แนะปรับวิธีสอนให้"ครูพระ"เชื่อดึงเด็กเข้าถึงธรรมะ-กลัวทำบาป

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 8 พฤศจิกายน 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    " ธรรมะ" ช่วยขัดเกลาจิตใจมนุษย์ให้บริสุทธิ์ผ่องใสได้ แต่ครูสอนศีลธรรมในโรงเรียน หรือ "ครูพระ" ในฐานะผู้สื่อสาร ถ่ายทอดธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจำนวนกว่า 2 หมื่นรูป จากผลงานการวิจัยของ "พระราชรัตนมงคล" (มนตรี ยางธิสาร

    พระนิสิตปริญญาเอก ภาควิชาศึกษาผู้ใหญ่ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) พบว่ายังขาดเทคนิคและประสบการณ์ในการ "สอนธรรม" แต่ทุกปัญหามีทางออกหากรัฐจัดฝึกอบรมครูพระ ปรับวิธีการสอน ใช้สื่อเหมาะสม เพื่อเข้าถึงเด็ก ปัญหาสังคมจะลดลง

    พระราชรัตนมงคล (มนตรี ยางธิสาร) เปิดเผยถึงงานวิจัยการฝึกอบรมการสอนศีลธรรมให้พระสงฆ์ เพื่อนำความรู้ไปสอนนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นว่า งานวิจัยในระดับปริญญาเอกได้จากประสบการณ์ที่บวชมานาน ทำให้เห็นการเรียนการสอนศีลธรรมในโรงเรียนซึ่งส่วนใหญ่จะใช้พระที่เรียนอยู่ในวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง เราเรียกพระกลุ่มที่ไปสอนในโรงเรียนว่าพระธรรมวิทยากร เป็นเสมือนพระอาสาสมัครที่เข้าไปสอนในโรงเรียน ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมของนิสิตพระที่ทำขึ้นเพราะใจรักอยากเผยแผ่ธรรมะ สอนศีลธรรมให้เด็กๆ ในโรงเรียน ต่อจากนั้นก็ได้รับความสนใจจากทางราชการบ้าง มีกรมศาสนาเข้ามาสนับสนุนการสอนศีลธรรมในโรงเรียนบ้างแต่ก็ยังน้อย ในสมัยนั้นมีจำนวนไม่ถึง 600 รูป

    ในช่วง พ.ศ. 2548 มีโอกาสได้นำเสนอโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนต่อ รมช.ศึกษาธิการ ในสมัยนั้นคือ คุณสิริกร มณีรินทร์ โดยได้นำเสนอว่า พระที่อยู่ในวัดต่างๆ สำเร็จการศึกษามีความรู้ในหลายระดับตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก ควรจะได้ใช้ความรู้ไปสอนศีลธรรมในโรงเรียน จากเดิมที่มีพระสงฆ์ไปสอนในโรงเรียนเพียง 600 รูปจากโรงเรียนทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 4,000 รูป และ 1 หมื่นรูป โดยทำผ่านนโยบายทางการศึกษาของรัฐ ผ่านกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

    งานวิจัยในระดับปริญญาเอกได้ต่อยอดแนวคิดจากการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่ได้ศึกษาในภาควิชาศึกษาผู้ใหญ่ มศว พบว่าการสอนศีลธรรมของพระในโรงเรียนต่างๆ นั้น ยังไม่มีหลักสูตรที่แน่นอน ระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอนจึงนำมาสู่การทำวิจัยในระดับปริญญาเอก ซึ่งต้องการพัฒนาหลักสูตร เพราะการสอนศีลธรรมในโรงเรียนเพื่อให้เด็กเติบโตเป็นคนดีมีศีลธรรมและเกรงกลัวต่อการทำบาปนั้น มิได้หมายความว่าจะสอนอะไรก็ได้ หากแต่ต้องออกแบบการสอนให้เหมาะกับเด็ก

    "พระสงฆ์ที่เข้าไปสอนในโรงเรียนส่วนใหญ่เด็กจะไม่ค่อยสนใจเรียน เนื่องจากพระสอนน่าเบื่อ พระไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการสอน หลักการบรรยาย วิธีการสนทนาโต้ตอบกับเด็ก วิธีการสอนด้วยการสาธิตให้เด็กดูหรือให้เด็กมีส่วนร่วมในการออกมาแสดงกิจกรรมต่างๆ เรื่องราวของธรรมะนั้นต้องเน้นการสาธิตในชั้นเรียนเพื่อให้เด็กเห็นจริง จะแก้อาการน่าเบื่อของนักเรียนได้"

    งานวิจัยการฝึกอบรมการสอนศีลธรรมให้พระสงฆ์ เพื่อนำความรู้ไปสอนนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่ได้ทำการศึกษาวิจัยนี้ พระสงฆ์ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนนักเรียนในระดับประถมและมัธยมหรือระดับที่สูงกว่าก็ได้ สิ่งสำคัญในการสอนศีลธรรมให้นักเรียนในโรงเรียนต้องใช้สื่อที่เหมาะสม จากนั้นให้เด็กจัดกลุ่มวิเคราะห์ วิพากษ์ พูดคุยกันและนำเสนอผลงาน การเรียนการสอนในลักษณะนี้จะทำให้ผู้เรียนไม่ง่วงและสิ่งสำคัญผู้เรียนจะจดจำและสามารถเข้าถึงวิชาศีลธรรมได้ดีกว่าการสอนโดยที่พระเป็นผู้บรรยายอย่างเดียว ถ้าพระสงฆ์ที่สอนศีลธรรมในโรงเรียนเปลี่ยนวิธีการสอน จะทำให้เด็กไทยคิดได้มากขึ้นเกี่ยวกับคุณงามความดี ศีลธรรม รู้จักแยกแยะและสามารถนำหลักคิดทางพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

    "ที่ผ่านมาการสอนศีลธรรมในโรงเรียนล้มเหลวไม่ได้ผล เพราะพระยังใช้วิธีสอนแบบเดิม ปัจจุบันมีพระที่สอนศีลธรรมในโรงเรียนทั่วประเทศ ประมาณ 2 หมื่นกว่ารูป ที่ยังไม่ได้รับการอบรมวิธีการสอนศีลธรรมให้เด็ก ถ้าพระสงฆ์เหล่านี้ได้รับการอบรมวิธีการสอน เชื่อว่าจะทำให้การเรียนการสอนศีลธรรมในโรงเรียนมีคุณภาพ และเข้าถึงชีวิตเด็กๆ มากขึ้น

    อาตมาอยากเห็นรัฐบาลสนใจและให้การสนับสนุนเพื่อยกระดับพระสงฆ์ที่ต้องเข้าไปสอนศีลธรรมในโรงเรียน ซึ่งจะทำให้พระสงฆ์เหล่านั้นมีคุณภาพและเข้าไปสอนได้อย่างมีคุณภาพ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการลดปัญหาสังคมได้อย่างดี เพราะเมื่อไหร่ที่นักเรียนเข้าใจ เข้าถึงศีลธรรม หลักคำสอนทางศาสนา เขาจะเกรงกลัวต่อบาป และเข้าใจผลของการกระทำมากขึ้น และปัญหาสังคมที่เกี่ยวกับเด็กจะเริ่มลดลง" พระราชรัตนมงคล ฝากทิ้งท้าย

    http://www.komchadluek.net/detail/2...้ครูพระเชื่อดึงเด็กเข้าถึงธรรมะกลัวทำบาป.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 พฤศจิกายน 2010
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    satu satu satu.....chrilden are the important to be taught in the good basic of religion to be better when they are grow up.
     
  3. Ongsathit

    Ongsathit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    625
    ค่าพลัง:
    +572
    เป็นเรื่อง ดี มากๆ ครับ
     
  4. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    สนับสนุนเลยค่ะ.................
     

แชร์หน้านี้

Loading...