"เครื่องบีบอัดน้ำมันจากเมล็ดพืชฯ" นวัตกรรม..เพื่อ"สุขภาพ"ที่ดีกว่า!!

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 5 พฤษภาคม 2006.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
    หนังสือพิมพ์มติชน


    วันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10282​

    "เครื่องบีบอัดน้ำมันจากเมล็ดพืชฯ" นวัตกรรม..เพื่อ" สุขภาพ"ที่ดีกว่า!!


    ปัจจุบัน หากพูดถึง "น้ำมันพืช" ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสนใจกับ "สุขภาพ" กันอย่างจริงจัง เพราะเข้าใจว่าน้ำมันพืชที่บริโภคอยู่ทุกวันนี้ มีคุณภาพที่ดีพออยู่แล้ว

    แต่เวลานี้ ได้มีการคิดค้นกรรมวิธีที่สามารถทำให้น้ำมันพืชมีคุณค่าได้มากกว่าเดิม โดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี (มทร.) ธัญบุรี ได้คิดค้น "เครื่องบีบอัดน้ำมันจากเมล็ดพืชแบบเกลียวเดี่ยว" ขจัดสารพิษ ที่จะคงคุณค่าวิตามินได้มากกว่าน้ำมันพืชหลากหลายประเภทที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนี้

    เพราะน้ำมันพืชที่เราบริโภคกันอยู่ ล้วนผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยการสกัด โดยใช้สารเคมีแทบทั้งสิ้น เพราะผู้ประกอบการเชื่อว่าเป็นวิถีทางเดียวที่จะทำให้ได้ผลผลิตคุณภาพดี ในระยะเวลาที่รวดเร็ว และต้นทุนต่ำ

    แต่กระบวนการบีบอัดน้ำมันออกจากเมล็ดพืชโดยตรง ที่คิดค้นขึ้นมานี้ว่าเป็น "ทางเลือกใหม่" ในการได้มาซึ่งน้ำมันพืชบริสุทธิ์ ปราศจากสารเคมี อาทิ น้ำมันเฮกเซน กรดฟอสฟอริก ปนเปื้อน

    อย่างไรก็ตาม ในกระบวนการบีบอัดน้ำมันจากเมล็ดพืชนี้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือเพื่ออำนวยความสะดวกในการบีบอัด คณาจารย์จาก มทร.ธัญบุรี ได้แก่ ผศ.ชลิตต์ มธุรสมนตรี,ผศ.ชวลิต มธุรสมนตรี,ดร.ศิวกร อ่างทอง และอาจารย์ประจักษ์ อ่างบุญตา จึงร่วมกันคิดค้นเครื่องบีบอัดน้ำมันจากเมล็ดพืชแบบเกลียวเดี่ยวขึ้น

    ผศ.ชลิตต์เล่าว่า ในการศึกษาครั้งนี้ ได้เลือกเมล็ดพืชมาทดลองบีบอัดทั้งหมด 5 ชนิด ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดงาขาว เมล็ดถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง และเนื้อมะพร้าวขูดตากแห้ง ซึ่งล้วนเป็นพืชที่นิยมสกัดเอาน้ำมันมาบริโภค และมีปริมาณน้ำมันที่ใกล้เคียงกัน สำหรับการทำงานของเครื่องนั้น ใช้มอเตอร์เป็นตัวต้นกำลัง โดยใส่วัตถุดิบลงในกรวยรับวัตถุดิบด้านบน แล้วเกลียวบีบอัดก็จะทำการบีบอัดจนได้น้ำมันจากพืชออกมา ส่วนกากจะแยกลงมาทางช่องคายกากที่มีภาชนะรองรับอยู่

    จากการศึกษา วัตถุดิบที่แตกต่างกัน ความเร็วรอบของเกลียวที่ใช้ในการบีบอัด กับขนาดของช่องคายกากก็แตกต่างกันไปด้วย เช่น เมล็ดทานตะวันกะเทาะเปลือก จะบีบอัดได้ปริมาณน้ำมันมากที่สุด โดยใช้ความเร็วในการบีบอัด 15 รอบต่อนาที ช่องคายกากขนาด 8 มิลลิเมตร และควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ 59 องศาเซลเซียส ส่วนเนื้อมะพร้าวขูดตากแห้ง จะบีบอัดได้น้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยใช้ความเร็วรอบ 85 รอบต่อนาที ช่องคายกากขนาด 14 มิลลิเมตร และควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ 55 องศาเซลเซียส

    "พบว่าในวัตถุดิบทั้ง 5 ชนิดนี้ เนื้อมะพร้าวขูดตากแห้งได้อัตราน้ำมันมากที่สุด เมล็ดถั่วลิสงได้อัตราต่ำที่สุด เนื่องจากไม่ได้ทำการบดเมล็ดถั่วก่อนทำการบีบอัด ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าวัตถุดิบยิ่งมีขนาดเล็กเท่าไหร่ ยิ่งทำให้บีบอัดง่าย และมีปริมาณน้ำมันออกมามาก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบปริมาณน้ำมันที่ได้จากการบีบอัดด้วยเครื่องนี้ กับปริมาณน้ำมันที่มีการศึกษาวิเคราะห์ผลทางเคมีแล้ว พบว่าน้ำมันที่ได้จากการบีบอัด มีปริมาณเป็นที่น่าพอใจ คิดว่าถ้าในอนาคตมีการพัฒนา และปรับปรุงเครื่องให้ใช้ได้กับพืชชนิดเดียวโดยเฉพาะ จะเพิ่มศักยภาพให้เครื่องบีบอัดน้ำมันได้ปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย"

    หวังว่าเครื่องบีบอัดน้ำมันจากเมล็ดพืชแบบเกลียวเดี่ยวนี้ จะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการน้ำมันพืช เพื่อจะได้น้ำมันพืชที่มีคุณค่ามาบริโภคกัน เป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และยังเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่กว่าให้กับผู้บริโภคอีกด้วย

    หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจเครื่องบีบอัดน้ำมันจากเมล็ดพืชแบบเกลียวเดี่ยว สามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผศ.ชวลิต มธุรสมนตรี สำนักงานคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี โทร.0-2549-3386-7
     
  2. joker05demons

    joker05demons สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +24
    4 ทางเลือกเพื่อสุขภาพทีดีกว่า​

    [​IMG]


    หลายๆคนอาจจะเคยอ่าน หรือได้ยินคำบอกกว่าถึงวิธีการมีสุขภาพที่ดีกันมา บ้างพอสมควร ที่จะพอรู้และเข้าใจวิธีต่างๆเหล่านั้นดีแต่จะทำอย่างไรหากในชีวิตประจำวัน เราไม่สามารถทำได้อย่างนั้น ดังนั้นเราจึงควรมีทางเลือกอื่นที่พอจะช่วยให้คุณ มีสุขภาพที่ดีได้เช่นกัน


    1 ทางลัดทานผัก-ผลไม้
    สูตรมาตรฐาน: เราควรทานผักและผลไม้สดให้ได้ทุกมื้อในแต่ละวัน โดยเฉพาะในช่วงที่ท้องว่างหรือก่อนอาหาร และควรเป็นผักผลไม้ที่มี เส้นใยไฟเบอร์มากๆ และมีน้ำตาลไม่สูงเกินไป

    ทางลัด ทางเลือก: ถ้าการใช้ชีวิตในเมืองทำให้คุณทำจริงได้ยาก ลองพกวิตามินซีไว้ทานให้ได้วันละ 1,000 มก. หรือทานน้ำผลไม้ที่มีวิตามิน สูงๆ นอกจากนี้ ถั่วกระป๋องก็ไม่แย่จนเกินไป จอเพียงให้เราได้รับไฟเบอร์ที่เพียงพอ

    2. ทานปลามีประโยชน์
    สูตรมาตรฐาน: ใครๆ ก็รู้ ว่าการทานปลามีประโยชน์มากมายขนาดไหน ยิ่งเป็นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 อย่างปลาแซลมอน ปลาเทร้าท์ และปลาซาดีนด้วยแล้ว ก็ยิ่งต่อระบบสมอง ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และยังเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายอีกด้วย

    ทางลัด ทางเลือก: ถ้าปลาเหล่านี้หาทานยาก และยังราคาสูง ลองเปลี่ยนมาเป็นการน้ำมันปลาชนิดแคปซูล หรือน้ำมันเมล็ดลินิน (Flaxseed Oil) ในปริมาณ 1,000 มก. ต่อวัน เพื่อทดแทนและเติมคุณค่าทางอาหารให้มากขึ้น

    3. ล้างมือฆ่าเชื้อ
    สูตรมาตรฐาน: แม้ไม่ต้องรอหวัด 2009 ระบาด การล้างมือระหว่างวัน โดยเฉพาะก่อนทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย จึงเป็นที่แนะนำว่า การล้างมือจะช่วยฆ่าเชื้อโรคให้น้อยลง ตราบใดที่มือเรายังจับใบหน้า ลำตัว สิ่งของ หรือแม้แต่เข้าห้องน้ำ และอาจเป็น สาเหตุของการเจ็บป่วยได้

    ทางลัด ทางเลือก: หากต้องเดินทาง หรืออยู่นอกบ้าน การใช้ผ้าเปียก หรือแอลกอฮอล์ 60 % แบบเจล ก็พอช่วยให้เรามั่นใจขึ้นได้ แม้จะไม่ สะอาดเท่าล้างน้ำที่สามารถล้างซอกเล็บได้ แต่ก็ดีกว่ามากกับการไม่ป้องกันเลย

    4. มื้อเช้าสำคัญที่สุด
    สูตรมาตรฐาน: ทุกตำรายกให้อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน (และไล่ความสำคัญลงไปตามช่วงเวลา) โดยการทานมื้อเช้าที่มี คุณภาพนั้น ก็ควรทานให้ครบทุกสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน (ที่ย่อยยากกว่าด้วย) ที่ควรทานให้เพียงพอ และบำรุง สมองให้พร้อมไปทั้งวัน

    ทางลัด ทางเลือก: หลายคนข้ามมื้อเช้า แล้วไปทานมื้อเที่ยงทีเดียวซึ่งไม่ดีแน่ ทางที่ดีควรพกสูตรลัดอย่างการทานไข่, ซีเรียล และน้ำผลไม้ หรือทานซีเรียลอัดแท่งที่มีไฟเบอร์สูงๆ แล้วตามด้วยน้ำนมถั่วเหลืองอุ่นๆ สักแก้ว ทางออกแบบนี้ดีกว่ามาก หากเปรียบกับ การไม่ทานอะไรเสียเลย และยังเป็นการทำร้ายกระเพาะอาหารอีกด้วย




    คำที่เกี่ยวข้อง : ลดความอ้วน สุขภาพ ทางลัดเพื่อสุขภาพที่ดี ดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ตุลาคม 2010
  3. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    เยี่ยมจริง ๆ.............
     
  4. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,731
    ต้องเป็นผุ้ประกอบการ ราคาคงสูงมากนะคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...