รักษา"มะเร็ง"แนวใหม่ กระตุ้นยีนลดขนาดเนื้องอก

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Catt Bewer, 29 มกราคม 2007.

  1. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    [​IMG]นักวิจัยสหรัฐพบ การกระตุ้นยีนสำคัญที่ชื่อว่า "พี 53" ให้กลับมาทำงานอีกครั้ง อาจเป็นวิธีรักษามะเร็งแนวใหม่

    ก่อนหน้านี้แวดวงนักวิจัยสากลเคยพบว่า ในผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่ หน่วยพันธุกรรมหรือยีน "พี 53" มักไม่ทำงานหรือกลายพันธุ์ และมีการศึกษายีนตัวนี้อย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่แน่ใจว่ายีนดังกล่าวจะทำให้เนื้องอกที่โตพอสมควรหดเล็กลงได้หรือไม่

    ล่าสุด วารสารเนเจอร์ ตีพิมพ์ผลการทดลองของห้องทดลองปฏิบัติการโคลด์สปริงฮาร์เบอร์ นครนิวยอร์กและผลการทดลองของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) สหรัฐ ที่พบว่า การกระตุ้นให้ยีนพี 53 ทำงานอีกครั้ง ทำให้เนื้องอกหลายชนิดหดตัวลง นำไปสู่ความหวังเรื่องการพัฒนายารักษามะเร็งขนานใหม่ที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของยีนตัวนี้

    ผลการทดลองกับหนู พบว่า แม้ถูกกระตุ้นให้กลับมาทำงานเพียงสั้นๆ ยีนพี 53 สามารถลดขนาดของเนื้องอกลงได้อย่างมาก และในบางกรณีลดลงถึง 100% ขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้องอก หากเป็นเซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เซลล์จะทำลายตัวเอง หากเป็นเซลล์มะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เซลล์จะเริ่มแก่และไม่สามารถแบ่งตัวได้

    ทั้งนี้ ในเซลล์ปกตินั้น ยีนพี 53 จะกระตุ้นกระบวนการซ่อมแซมดีเอ็นเอ และป้องกันไม่ให้เซลล์ที่มีดีเอ็นเอเสียหายเกิดการแบ่งตัว หากซ่อมแซมไม่ได้ก็จะสั่งให้เซลล์ทำลายตัวเอง แต่หากยีนพี 53 ผิดปกติ เซลล์มีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นมะเร็ง เพราะจะแบ่งตัวโดยไม่มีการควบคุม และเมื่อกระตุ้นให้ยีนพี 53 กลับมาทำงานอีกครั้ง หลังจากเกิดเนื้องอกแล้ว ยีนไม่ส่งผลร้ายต่อเซลล์ปกติแต่อย่างใด


    http://www.matichon.co.th/khaosod/k...g=03tec01290150&day=2007/01/29&sectionid=0326
     

แชร์หน้านี้

Loading...