ระวัง 'โรคหัวใจ-มะเร็ง' ถามหา เมื่อไร้งาน 'หลังเกษียณ'?

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 18 ตุลาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,174
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> วิจัยเผย นอกจากอัลไซเมอร์จะถามหาชีวิตหลังเกษียนที่สุขสบายไม่ได้ทำงานอะไรเลยนั้น ล่าสุดพบอัตราเสี่ยงโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคอื่นๆตามมาเป็นลำดับอีกด้วย

    เมื่อคนเราทำงานหาเลี้ยงครอบครัวมาได้สักพักใหญ่ จนเริ่มเข้าสู่วัยที่ต้องเริ่มวางมือจากการทำงานบ้างแล้วนั้น หลายคนเริ่มวางแผนพักผ่อน ปลดเกษียณตัวเอง อยู่บ้านสบายๆ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเที่ยว พักผ่อนตามใจชอบ แต่ทว่านักวิจัยเปิดเผยว่า ชีวิตหลังเกษียณนั้น หากไม่มีกิจกรรม หรือการงานอะไรให้ทำ ให้คิดเสียเลยจะเสี่ยงต่อโรคร้ายหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับคนที่ยังคงมีงานทำอยู่ และส่งผลให้อายุสั้นลงไปอีกด้วย

    ดร. โม หวัง หัวหน้าโครงการศึกษาในครั้งนี้ กล่าวว่า การที่คนเราทำงานมาทั้งชีวิตแล้ววันหนึ่งปลดตัวเองออกจากชีวิตการทำงานทันทีนั้น อาจส่งผลกระทบทำให้เสียชีวิตเร็วขึ้น เพราะการปรับตัวที่ต้องใช้เวลานานทำให้บางคนมีอาการเหงา เป็นโรคซึมเศร้า อันก่อให้เกิดโรคอื่นๆตามมาอีกนับไม่ถ้วน

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400><TBODY><TR><TD vAlign=top width=400 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพจากเดลิเมล</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อย่างไรก็ดี สถาบันการเกษียณอายุแห่งชาติของอเมริกา ระบุว่า จากการสอบถามอาสาสมัครกว่า 12,000 ราย ในเรื่องของสุขภาพและการเกษียณอายุ พบว่า ในทุกๆ 2 ปี คนที่มีอายุระหว่าง 51-61 ปี ส่วนใหญ่แล้วจะวางแผนปลดเกษียณตัวเองในช่วง 58 ปี ซึ่งตัวเลขโดยเฉลี่ยนี้คงที่มานากกว่า 6 ปีแล้ว

    ดร.หวัง ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ และทีมงานพบว่า อัตราของผู้คนกลุ่มนี้จะเริ่มมีปัญหาในช่วงหลังจากเกษียณ ไม่ว่าจะเป็น โรคความดันสูง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคปอด โรคหัวใจ การอุดตันในเส้นเลือด และปัญหาเรื่องสุขภาพจิต

    “คนที่ยังคงทำงานบ้างเล็กๆน้อยๆในช่วงที่ตัวเองเกษียณแล้วนั้น จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆได้น้อยมาก ซึ่งแตกต่างจากคนที่อยู่บ้านเพียงลำพัง ไม่มีกิจกรรมอะไรเลย”
    ทั้งนี้ ทีมงานพบอีกว่า งานสำหรับคนที่เกษียณแล้วสามารถทำได้และมีความสุขด้วย ก็คืองานที่เขาทำมาทั้งชีวิต ซึ่งการได้ทำงาน มีกิจกรรมร่วมกันคนอื่นนั้น นับเป็นยาบำบัดขนานเอกที่ได้ผลมากทีเดียว โดยอาชีพในที่นี้ยกตัวอย่างเช่น พ่อเป็นครู เมื่อเกษียณแล้วก็อาจหาพื้นที่ได้พอยังคงสานงานดีๆ สร้างคนดีๆ และยังเป็นการเพิ่มคุณค่าในชีวิตตนเองอีกด้วย

    ขณะเดียวกัน หากคนไหนคิดไว้ว่าจะอยู่เฉยๆ ไม่มีกิจกรรมทำอะไรเลยนั้น มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะสุขสบายไปตลอด เพราะในต่างประเทศนั้นพบว่า คนแก่กลุ่มนี้จะมีปัญหาด้านสุขภาพจิตมากพอควร แทนที่จะอยู่บ้านอย่างมีความสุข กลับต้องมาโรงพยาบาล เข้ารับการรักษาและเปิดพื้นที่ให้พวกเขาอยู่ร่วมกันกับคนในสังคมต่อไป

    ดังนั้น หากคนในครอบครัวกำลังจากเกษียณ ก็ขอให้ทุกคนได้หันหน้ามาคุยกัน แล้วช่วยกันระดมความคิดว่า ชีวิตหลังเกษียณจะไปในทิศทางใด ก่อนที่จะมานอนพักอยู่กับบ้านจนความจำเริ่มหายไป ชีวิตเริ่มสั้นลง และหาคำว่า “สุข” ไม่ได้แม้สักช่วงหนึ่งของชีวิต

    เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก เดลิเมล

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...