ฝึกชี่กง-โยคะ-สมาธิ รักษาโรคร้าย

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Inner Smile, 16 ตุลาคม 2008.

  1. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    ฝึกชี่กง-โยคะ-สมาธิ รักษาโรคร้ายชี้ช่วยผู้ป่วย เบาหวาน-มะเร็ง- ไต หายได้
    <table class="htmtableborders" style="width: 100%;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"><tbody><tr><td>[​IMG]</td><td>ทึ่ง ภูมิปัญญาตะวันออกรักษาโรคทั้งโรคเรื้อรัง - โรคร้าย ทั้งมะเร็ง เอดส์ ความดัน เบาหวานได้ ระบุ ชี่กง -ไท้เก๊ก โยคะ การนั่งสมาธิ สามารสร้าง "กำลังจิต" นำร่างกายต้านโรคภัย ส่งผลให้อายุยืนและคงความหนุ่มสาวได้นาน ผอ.กองแพทย์ทางเลือกชี้โรคทุกโรคที่แพทย์แผนปัจจุบันรักษาไม่หายแต่ ภูมิปัญญาตะวันออกรักษาได้ "อโรคยา ปรมาลาภา" ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ คำกล่าวของพระพุทธองค์นั้นเป็นจริงเสมอ แต่เมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ย่อมหลีกหนีไม่พ้นการเจ็บไข้ได้ป่วย มนุษย์จึงพยายามเสาะแสวงหา กรรมวิธีและวิธี การต่างๆนานาเพื่อใหร่างกายหนีให้พ้นจากโรคร้ายต่างๆ การฝึกฝนเพื่อเพิ่มพูนพลังชีวิตให้เกิดขึ้นในร่างกาย ตามภูมิปัญญาที่ถูกสั่งสมมาจากบรรพบุรุษจึงเกิดขึ้นและแพร่หลายมาจนปัจจุบัน
    </td></tr><tr><td>[​IMG]</td><td>แพทย์ทางเลือกดึง สมาธิบำบัด- โยคะ บำบัดโรค
    นพ. เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับ "ผู้จัดการรายสัปดาห์"ว่าปัจจุบันมีผู้หันมาบำบัดโรคด้วยการฝึกฝนศาสตร์ ตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นชี่กง ไท้เก๊ก โยคะ หรือแม้แต่การนั่งสมาธิกันเป็นจำนวนมากเนื่องจากการฝึกฝนดังกล่าวนั้นเป็น การออกกำลังกายควบคู่กับการออกกำลังจิต ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อการปรับสมดุลของร่างกาย "การฝึกฝนตามขั้นตอนต่างๆนั้นได้รับการยอมรับจากวงการแพทย์ทั่วโลกว่าสามารถ รักษาโรคร้ายแรง เช่นมะเร็ง เอดส์ และโรคเรื้อรังที่แพทย์แผนปัจจุบันรักษาไม่หายให้ทุเลาลงได้"
    นพ.เทวัญอธิบายต่อไปว่าสำหรับกองแพทย์ทางเลือกได้นำ " สมาธิบำบัด" เข้ามาช่วยในการบำบัดโรคควบคู่ไปกับการรักษาโรคด้วยแพทย์แผนปัจจุบัน
    </td></tr></tbody></table>
    แม้ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธแต่การรักษาโรคต่างๆด้วยการนั่งสมาธิยังไม่แพร่ หลาย ซึ่งความจริงการฝึกสมาธินั้นสามารถรักษาโรคต่างๆได้ เพียงแต่ต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเท่านั้น การบริหารใจด้วยสมาธิบำบัดไม่ยาก เพียงกำหนดใจสบายๆดูลมหายใจของตนเอง เข้า-ออก ทำหลายๆครั้ง ผ่อนคลายร่างกาย ใช้ใจสำรวจตัวเองให้ทั่ว สิ่งสำคัญของสมาธิบำบัดคือ การใช้สมาธิเพื่อฝึกใจให้มีพลังและมีอำนาจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

    "การทำสมาธิสามารถบำบัดโรคที่เกิดจากความเครียด ความกังวล ไม่เกี่ยวกับโรคที่มีเชื้อโรคโดยตรง แต่สามารถรักษาใจที่เป็นทุกข์อันเกิดจากโรคได้ วิธีการฝึกสมาธิบำบัดมีหลายวิธี ได้แก่ การนั่งภาวนา การเดินจงกรม การใช้พลังภายในร่างกาย การใช้พลังภายนอก การฝึกเพ่งลูกแก้ว การอธิษฐานจิต การแผ่เมตตา"

    [​IMG]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif] นพ.เทวัญ กล่าวต่อไปว่า อีกศาสตร์หนึ่งที่กองแพทย์ทางเลือกนำมาบำบัดโรคคือ โยคะ ซึ่งเป็นการบริหารที่นอกจากจะบริหารร่างกายแล้วยังมีการบริหารลมหายใจอีก ด้วย ผู้ที่ฝึกปฏิบัติโยคะจะมีความแข็งแรงแต่ไม่ใช่แข็งแกร่ง กล่าวคือ แข็งแรงไม่เจ็บไข้ได้ป่วยแต่ไม่ได้มีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นจนบึกบึน

    นอกจากนี้โยคะยังสามารถใช้บำบัดโรคที่เกี่ยวกับโครงสร้างทั่วๆไปได้ เช่น ปวดหลัง ปวดเอว และ ยังช่วยดูแลเรื่องโครงสร้างที่ผิดปกติได้ แต่ต้องไม่ใช่โรคที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด โดยต้องเน้นที่การปฏิบัติเอง ไม่ได้มีผู้อื่นช่วยทำให้เหมือนกับการกายภาพบำบัด ตามแนวคิดของอาจารย์โยคะนั้น โรคต่างๆเกิดขึ้นจากพลังงานที่มีอยู่ในธรรมชาติในจักรวาลเข้ามาสู่ตัวเราไหล เวียนได้ไม่ดี เมื่อโรคเกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงอวัยวะนั้นไม่ดี ถ้าเราใช้ท่าบริหารให้เลือดไหลไปสู่บริเวณนั้นได้ดีก็จะสามารถรักษาโรคได้

    [/FONT]
     
  2. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif]บำบัดโรคด้วยการฝึก "ชี่กง"

    ใช่แต่การฝึกสมาธิกับการฝึกโยคะเท่านั้นที่สามารถบำบัดโรค ในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่หันมาฝึกฝนศาสตร์ที่มีต้นกำเนิดมาจากจีน เช่น การฝึกชี่กง ฝ่าหลุนกง และการฝึกมวยไท้เก๊ก

    ไพศาล สุริยวงศ์ไพศาล ผู้ฝึกวิธีคิดแบบเอเชีย บอกว่าโดยส่วนตัวแล้วได้เริ่มฝึกฝนชี่กงมาแล้ว 14 ปีก่อนที่จะหันไปฝึกฝ่าหลุนกงอีก 8 ปี ซึ่งจากการฝึกฝนที่ทำมาสม่ำเสมอทำให้รู้สึกว่าร่างกายของตัวเองมีความแข็ง แรงมากขึ้น
    [/FONT][​IMG]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif]
    "มนุษย์ทุกคนมีพลังอยู่แล้ว มากบ้างน้อยบ้าง ความถี่แตกต่างกันบ้าง คนไข้ย่อมมีพลังชีวิตเช่นนี้น้อยกว่าคนปกติ ผู้ที่ฝึกชี่กงมาพอสมควร ก็มีจะพลังชีวิตที่สูงกว่าคนทั่วไป"ไพศาลกล่าวและว่าปรัชญา ทางการแพทย์จีนได้กล่าวถึงความสำคัญของสมดุลและการไหลเวียน เหมือนกับน้ำที่ต้องหมุนเวียนผลัดเปลี่ยน เส้นของพลังงานในร่างกายที่มองไม่เห็นจะชักนำชี่ไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งชี่จะไปตามเลือด การอุดตันของเส้นพลังงานอาจทำให้เกิดความเจ็บปวดและโรคภัยต่างๆ ซึ่งรักษาได้ด้วยการฝังเข็ม (Acupuncture) การกดจุด (Acupressure) และชี่กงรักษา

    [/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif] "ถ้าพูดถึงชี่ในทางวิทยาศาสตร์ ชี่มีรูปแบบเป็นพลังงานหลายรูปแบบ ที่พบมากคือเป็นคลื่นรังสีอินฟราเรดและประจุไฟฟ้า (electrostatic charge)นั่นเอง"
    [/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif] ไพศาลอธิบายต่อไปว่า ถ้าจะบอกว่าการฝึกชี่กงบำบัดโรคได้นั้นอาจฟังดูคลุมเครือ แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้มีงานวิจัยถึงผลของการฝึกฝนตนเองอยู่มากมาย และเหตุผลที่เป็นไปได้คือ ผลของจิตใจ จิตใจที่สงบสบายย่อมทำให้ร่างกายสมดุลเจ็บไข้ได้ยาก ที่ป่วยก็หายง่าย ผลของสมาธิ สมาธิที่เกิดระหว่างการฝึกจะทำให้สมองปลอดโปร่ง ลดการทำงานของหัวใจ ความดันเลือดลดลง เนื่องจากการขยายของหลอดเลือดฝอยย่อมผ่านระบบประสาทอัตโนมัติ ภูมิคุ้มกันที่ทำงานสมดุล พบว่าการฝึกตนเองจะทำให้มีการเพิ่มของเม็ดเลือดขาวในรายที่มีเม็ดเลือดขาว จำนวนน้อยเกินไปรายที่แพ้อากาศก็มักมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ระบบฮอร์โมนเกิดการสมดุล ตั้งแต่ต่อมใต้สมองไปจนถึงต่อมหมวกไต
    [/FONT][​IMG]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif] การออกกำลังกายที่ทำพร้อมกันทั้งกายและใจ ทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง สำหรับในรายที่เจ็บป่วยอยู่แล้วจำเป็นที่จะต้องกินยาหรือรักษาต่อเนื่องต่อ ไปก่อน พร้อมๆ กับการฝึกฝนตนเอง เมื่อร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว หมอผู้ดูแลอาจพิจารณาให้ลดยาลงไปได้เป็นลำดับ

    "ผู้ที่ฝึกชี่กงเป็นประจำจะเห็นว่าร่างกายตนเองนั้นมีความกระปรี้กระเปร่า สูง ที่สำคัญทำให้อายุยืนและยังทำให้เป็นหนุ่มเป็นสาวได้นานอีกด้วย"

    ไพศาล อธิบายต่อไปว่า การฝึกชี่กงสามารถทำให้ร่างกายเกิดสมดุล ซึ่งหากคนที่มีความเครียดทางจิตใจจะทำให้เกิดการเสียสมดุลของร่างกาย อาจทำให้เป็นต้นเหตุของโรคทางร่างกายและจิตใจเนื่องจากความเครียด ตั้งแต่หงุดหงิดง่าย ปวดศีรษะ ไมเกรน ความดันเลือดสูง โรคหัวใจขาดเลือด ฯลฯ

    "สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายเสียสมดุลไป ก็เนื่องมาจากการทำงานที่มากเกินไปของระบบประสาทอัตโนมัติที่เรียกว่า ซิมพาเทติก (เป็นเส้นประสาทอัตโนมัติที่จะแสดงออกมาในรูปของใจสั่น เหงื่อแตก ความดันโลหิตสูงขึ้น) และฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นได้ชัดที่หลอดเลือดส่วนปลายของมือและเท้า คนที่มีความเครียดจึงมีมือเท้าเย็น ซีด เป็นที่สังเกตได้ง่าย"ไพศาลกล่าว

    สำหรับการฝึกชี่กงจะเริ่มตั้งแต่การฝึกหายใจ โดยปกติแล้วการหายใจด้วยอก ชีพจรจะเต้นเร็ว เหนื่อยง่าย แต่ถ้าหายใจด้วยท้องชีพจรจะเต้นช้า ในทางวิทยาศาสตร์เราอธิบายได้ว่าเป็นการกระตุ้นกะบังลม ที่กะบังลมจะมีเส้นประสาทวากัส (Vagus) ซึ่งเส้นประสาทตัวนี้เป็นพาราซิมพาเทติก (เป็นเส้นประสาทที่จะแสดงออกมาในรูปของการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ เพิ่มการทำงานของลำไส้) จะส่งคลื่นไปที่สมอง ทำให้หลอดเลือดขยาย ความดันเลือดลดลง ชีพจรเต้นช้า หายใจช้า ต้องฝึกหายใจลงไปที่ท้องแทน

    "การฝึกชี่กงจะทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ความเครียดลดลง และยังการเป็นการขยายหลอดเลือดฝอยส่วนปลาย (Microcirculation) ถ้าหลอดเลือดฝอยทำงานดี มือจะอุ่นขึ้น แล้วจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้น"
    [/FONT]
    [FONT=tahoma,arial,helvetica,sans-serif] โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์ 11 มกราคม 2550 [/FONT]
     
  3. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    สารคดีชี่กง 1-4
    <object height="344" width="425">
    <embed src="http://www.youtube.com/v/XDC4lX8qFQU?hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" height="344" width="425"></object>

    สารคดีชี่กง 2-4
    <object height="344" width="425">
    <embed src="http://www.youtube.com/v/NKRxVFU1zQM?hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" height="344" width="425"></object>

    สารคดีชี่กง 3-4
    <object height="344" width="425">
    <embed src="http://www.youtube.com/v/VwbGKWKIYnA?hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" height="344" width="425"></object>

    สารคดีชี่กง 4-4
    <object height="344" width="425">
    <embed src="http://www.youtube.com/v/vucXnjY41ig?hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" height="344" width="425"></object>

    สารคดีชุดนี้ผมได้รับจาก อ.กันติพงศ์ ทองหล่อ แห่ง ThaiQi School Of Alternative Wellness: Learn Qi Gong, Tai Chi, Reiki, Sun Yoga and Agnihotra เมื่อ17 กย.2551
    ขอบคุณ อ.กันติพงศ์ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
    credit : สารคดีมหัศจรรย์ชี่กง ในมุมมองทางการแพทย์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กุมภาพันธ์ 2011
  4. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407

    [​IMG]

    ท่าที่เห็นผมก็ทำอยู่คนเดียวทุกวัน เฮ้อ....อยากทำคู่กะเขามั่ง

    ไม่รู้ว่า พลังจะมาป่ะ
     
  5. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    พี่มังกร หลงรูปอีกแล้ว [​IMG]
     
  6. Nexu

    Nexu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +130
    อุ่ย.... เกือบจะหลงรูปอีกคน ^^" แหะๆ
    อยากจะฝึกมั่ง แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี

    เวลาน้อยเหลือเกินวันๆนึง T^T
     

แชร์หน้านี้

Loading...