นพเคราะห์นิรันตรายวัฒนะชันษามัญชูสูตร หรือ ปักเต้า เซียว ไจ เอียง ซิ่ว เมียว เกง

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 6 มกราคม 2009.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <HR class=hrcolor width="100%" SIZE=1>
    [​IMG]

    ธรรมจักรวาลนพเคราะห์บุราณพุทธนิรันตรายวัฒนะชันษามัญชูศรีสูตร (ปักเต้า เซียว ไจ เอียง ซิ่ว เมียว เกง)

    ดาวนนพเคราะห์สูตร สุคนธ์บูชา สรรเสริญ

    ความหอมหวนของธูป. ที่อธิษฐานล่องลอยบูชาถึงพุทธเกษตรทั้งสิบทิศตถาคตเจ้าผู้มีวัฒนะชันษาอันหาประมาณมิได้ต่างรับรู้ถึงคำอธิษฐาน. ทุก ๆ ธรรมสถานถูกปกคลุมด้วยเมฆอันมงคล ด้วยจิตศรัทธาอันยิ่งใหญ่ . ดลถึง พระพุทธองค์ทรงปารกฏด้วยรัศมี รับทราบในคำอธิฐาน
    นะโมพุทธะ โพธิสัตว์ มหาโพธิสัตว์

    นะโม พุทธะโพธิสัตว์ ธรรมสันนิบาต วัฒนะชันษาทุกองค์
    ธรรมจักษุ อันลึกซึ้ง ร้อยพันหมื่นกัปป์ก็ยากยิ่งที่จะพบบัดนี้ข้าพเจ้า (พระมัญชูศรี) ก็ได้สดับรับฟัง จะขอปฏิบัติตามพุทธวจนะของพระพุทธองค์พระพุทธองค์ได้ตรัสแสดงธรรมจักรวาลนพเคราะห์ บุราณ พุทธ นิรันตรายวัฒนะชันษาสูตร.

    [​IMG]

    ดังได้สดับรับฟังมาดังนี้ ในขณะที่สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงประทับอยู่ ณ สวรรค์ชั้นพรหมสุธาวาสท่ามกลางเหล่าทวยเทพ และท้าวสักกะท้าวมหาพรหม ธรรมบาลทั้งแปด พุทธบริษัทสี่ทรงแสดงหลักธรรมอันสำคัญ ซึ่งในขณะนั้น พระมัญชุศรี โพธิสัตว์ได้ลุกขึ้นจากอาสนะ กราบทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญดังได้เห็นมาว่า พระมหาจักรพรรดิ ข้าราชบริพาร คหบดี ทุคตะ สรรพสัตว์ทั้งหลายพุทธบริษัทสี่ และธาตุทั้งห้า อีกทั้งเจตภูตต่าง ๆล้วนอยู่ในอำนาจแห่งการรักษาของดาวนพเคราะห์ ด้วยเหตุใดหนอ ด้วยเทพนพเคราะห์ทั้งเก้าพระองค์ จึงบริบูรณ์ด้วยเดชและอำนาจ ตลอดจนคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ปกครองทั่วทั้งจักรวาล ข้าแต่พระผู้มีพระ ภาคเจ้าผู้เจริญ ได้โปรดประกาศถึงคุณธรรมของดาวเทพนพเคราะห์ให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้ประจักษ์อันจะถือเป็นสรณะ ในขณะนั้นพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงมีพระสุระเสียงตรัสตอบแด่พระมัญชุศรีโพธิสัตว์ และท่ามกลางสันนิบาตทั้งหลายว่าสาธุ สาธุ . บัดนี้ตาถาคตจะประกาศแจ้งแก่เธอ และสรรพสัตว์ทั้งหลายให้ทราบ

    ในขณะพุทธสมัย และที่เกิดในกาลต่อไป จะได้ประจักษ์แจ้งโดยทั่วกันถึงบุญญาธิการแห่งดาวเทพนพเคราะห์ อันอลังการไพศาลอภิบาลสรรพสัตว์ทั้งหลาย พระมหาเมตตากรุณาของดาวเทพนพเคราะห์แผ่ไปถึงเหล่าสรรพสัตว์ทั่วทุกสารทิศเป็นมหาคุณานิสงส์แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย.

    ในกาลนั้นสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าจังมีพุทธดำรัสแสดงถึงพระนามแห่งอดีตพระพุทธเจ้าทั้งเก้าองค์ซึ่งอวตารเป็นดาวเทพนพเคราะห์อันมีรายนามดังต่อไปนี้

    [​IMG]

    ดาวพเทพนพเคราะห์องค์ที่หนึ่ง อวตาร เป็นพระสริยะ
    สถิต ณ บูรพาพุทธเกษตร คือ พระวิชัยโลกมนจรพุทธะ

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่สอง อวตาร เป็นพระจันทรา
    สถิต ณ บูรพาพุทธเกษตร คือ พระศรีรัตนโลกประเภทโฆษอิศวรพุทธะ

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่สาม อวตาร เป็นพระอังคาร
    สถิต ณ บูรพาพุทธเกษตร คือ พระเวปุลลรัตนะโลกสุวรรณสิทธิพุทธะ

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่สี่ อวตาร เป็นพระพุทธ
    สถิต ณ บูรพาพุทธเกษตร คือ พระอโศกโลกวิชัยมงคลพุทธะ

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่ห้า อวตาร เป็นพระพฤหัสบดี
    สถิต ณ บูรพาพุทธเกษตร คือ พระวิสุทธิอาศรมโลกเวปุลลปรัชญาวิภาคพุทธะ

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่หก องตาร เป็นพระศุกร์
    สถิต ณ บูรพาพุทธเกษตร คือ พระธรรมมติโลกธรรมสาครจรนันทิพุทธะ

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่เจ็ด อวตาร เป็นพระเสาร์
    สถิต ณ บูรพาพุทธเกษตร คือ พระ เวปุลลจันทรโลกไภษัชยไวฑูรย์พุทธะ

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่แปด อวตาร เป็นพระราหู
    สถิต ณ ปัจฉิมพุทธเกษตร คือ พระศรีสุขโลกปัทมครรภอลังการโพธิสัตว์

    ดาวเทพนพเคราะห์องค์ที่เก้า อวตาร เป็นพระเกตุ
    สถิต ณ ปัจฉิมพุทธเกษตร คือ พระศรีเวปุลลสังสารโลกสุขะอิศวรโพธิสัตว์

    ในขณะนั้นพระมัญชูศรีโพธิสัตว์ และบรรดาพุทธบริษัททั้งหลาย
    ต่างได้สดับรับฟัง พระดำรัสของพระพุทธองค์ ถึงดาวเทพนพเคราะห์โดยแท้จริง ซึ่งประจักษ์แจ้งว่าแท้คือพระผู้เป็นมิ่งขวัญมหามงคลในกาลอดีต

    ข้าแต่บุราณพุทธะผู้เจริญ ที่มีพระมหากุณาธิคุณอันไพศาล กำจรกำจายไปทั่งทั้งสรรพสัตว์ทรงนิรมาณกายไปนานาลักษณะ เป็นที่ปรีดาปราโมทย์เป็นอย่างยิ่ง อย่างไม่เคยปรากฏจึงพร้อมกันนอบน้อมสรรเสริญ และกล่าวสัมโมทนียกถาว่า

    พระนพบรมมหาอริยะศาสดาเจ้าในอดีต พระโลกนาถผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญมหามงคลอันประมาณมิได้พระองค์ได้ถึงซึ่งพระริวาณแล้ว ได้ข้ามพ้นจากวัฏสงสารด้วยเมตตาอันหาประมาณมิได้ ที่บังเกิดความสงสารในบ่วงสรรพสัตว์จึงนิรมาณกายมาในจักรวาล คือดาวเทพนพเคราะห์ทั้ง 9 ดวงปกป้องคุ้มครองรักษา เหล่าปวงสรรพสัตว์ทั้งหลายให้ปลอดภัยสาธุศากยะศาสดาสุคตเจ้า ได้ดำรัสแจ้งแก่ปวงสรรพสัตว์ทั้งหลายข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายบัดนี้ได้สดับแล้ว บังเกิดปณิธานที่มั่นคงด้วยพระสูตรนี้กอปรด้วยคุณานิสงฆ์เอนกอนัต์ ของพระผู้มีพระภาคเจ้า จงดำรัสแจ้งจนสิ้นด้วยเทอญ

    ขณะนั้นสมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระสุระสียงตรัสตอบบรรดาพุทธบริษัททั้งหลายว่า

    หากมีกุลบุตรกุลธิดาใดเมื่อถึงดิถีแก่การเริ่มต้นศตวรรษใหม่ในมนุษย์ภพ หรือในตัสตมาส(คือเดือน 7 ถึง 7 ค่ำ) หรือในนพมาส(เดือน 9 ถึง 9 ค่ำ) และในแต่ละมาสทุก 7 วัน หรือ 9 วัน หรืออาจจะเป็นวาระอันคล้ายวันกำเนิด ให้สวมใส่อาภรณ์อันบริสุทธิ์และอยู่ ณ เบื้อหน้าพระปฏิมาหรือหน้าชื่อดาวเทพนพเคราะห์แล้วตั้งจิตอธิษฐานสวดสรรเสริญ ถึงพระนามของดาวเทพนพเคราะห์อันถือเป็นการสรรเสริญพระผู้มีพระภาคเจ้า อดีตทั้ง 9 พระองค์สิ่งที่ตั้งใจหมาย ก็จะสมดังมโนรส

    ถ้าหากสามารถบูชาด้วยตะเกียง 9 ดวง และน้ำอันบริสุทธิ์ตลอดจนดอกไม้หอมในยามนิศากาล อธิษฐานด้วยศรัทธา ก็จะได้สมดังมโนรสเช่นกัน
    ตถาคตได้ทรงตรัสกับพระมัญชูศรีโพธิสัตว์ว่า

    ข้าราชบริพารในโลกมนุษย์อุบาสก อุบาสิกา ภิกษุ ภิกษุณี ผู้ปฏิบัติธรรมทั้งหลาย จะเป็นคหบดีหรือ คนยากจนก็ดีหากมีจิตหวั่นไหวด้วยอารมณ์ ล้วนอยู่ในการอารักษ์ปกครองแห่งดาวเทพนพเคราะห์หากได้สดับรับพังพระสูตรนี้แล้ว นำมาปฏิบัติและสวดสาธยาย หรือจัดสร้างปฏิมาบูชา หรือถวายด้วยกุสุมาอันหอม บุคคลนั้น จะบริบูรณ์ด้วยยศถาบรรดาศักดิ์มีอายุวัฒนะยืนยาว มีวาสนาอันประมาณมิได้

    หากแม้ผู้ใดถึงแก่กาลมรณะไปแล้ว จะเป็นกาลในปัจจุบันก็ดี หรือในกาลนาน ก็ดี ที่ยังไม่ไปสู่ในสุคติภพ และหากมีกุลบุตรตั้งใจสวดสาธยายมนต์บทนี้ หรือคัดลอกพระสูตรนี้แจกจ่ายเป็นธรรมทาน ก็จะส่งผลถึงดวงวิญญาณบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปสู่จุติยังเทวพิภพ

    ส่วนผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่หากเป็นหญิงหรือชายใด ซึ่งถูกอำนาจอวิชามารเบียดเบียน วิญญาณภูตผีมุ่งร้ายนิมิตแต่สิ่งที่เป็นอัปมงคล จิตใจมีแต่ความตื่นกลัวเป็นนิจ ปฏิบัติสวดสาธยายพระสูตรนี้ตั้งจิตสักการบูชา วิญญาณภูตผีวิชาร้ายต่าง ๆ จะถดถอยไป จะพบแต่ความสุขความเจริญ

    หากว่าชีวิตถึงคราวอุปสรรค์หรือมีโชคร้ายมาเบียดเบียนเป็นนิจเมื่อปฏิบัติตามพระสูตรนี้เช่น ถือศีลกินเจ สวดสาธยายสูตรเคราะห์ร้ายต่าง ๆ จะหมดไป ปราศจากโรคภัยมาเบียดเบียนหากดวงชะตาประสบเคราะห์กรรม ดาวเคราะห์เสวยอายุ ให้เกิดจักษุโรคต่าง ๆ หรือนัยมืดมัว บังเกิดแต่คดีความถึงอันต้องจองจำบ้าง บ้างก็เกิดนิมิตร้ายในยามราตรี บ้างก็มีสัตว์อัปมงคลมาร้องรังควานในรีบจัดหาปทีปเก้าดวงมาบูชาต่อหน้าดาวเทพนพเคราะห์ พร้อมทั้งธูปหอมดอกไม้และน้ำบริสุทธิ์แล้วสวดสาธยายพระสูตรนี้เจ็ดครั้ง ถึงสี่สิบเก้าครั้งอาเพศร้ายจะมลายสิ้นจะพบแต่สิ่งที่เป็นศิริมงคล

    หากมีกลุบุตรใดหมายจะสอบเป็นบัณฑิต ก็สามารถจุดธูปหอมดอกไม้หอมบูชาเบื้องหน้าดาวเทพนพเคราะห์และสวดพระสูตรบทนี้เจ็ดครั้งถึงร้อยครั้งจะเป็นบุราที่มีปัญญาเฉลียวฉลาดมีสมาธิในการท่องจำและสามารถสอบได้ในขั้นสูงสุด

    หากมีไร่สวนหรือสัตว์เลี้ยง มีพืชผลไม่ตามต้องการ ก็สามารถบูชาสักการะสวดสาธยายมนต์บทนี้จะได้มีพืชผลเก็บเกี่ยวมากมายสัตว์เลี้ยงสมบูรณ์แข็งแรง

    หากมีหญิงใดมีครรภ์และมีความยากลำบากในครรภ์เมื่อใกล้ถึงกาลเวลาให้กำเนิดบุตรและมีจิตวิตกกังวล สามารถที่จะบูชาด้วยธูปหอมและดอกไม้ และสวดพระสูตรบทนี้ เพื่อให้กรรมที่ผูกมาแต่กาลก่อนได้รับการปลดเปลื้องจะได้กำเนิดบุตรโดยสะดวก มารดาและบุตรปลอดภัย บุตรชายหรือบุตรสาวจะเป็นผู้ดีพร้อม

    ตถาคตได้ตรัสไว้อีกว่า กุลบุตรหรือธิดา จงทราบไว้ว่าดาวเทพนพเคราะห์หรืออดีตพระพุทธเจ้าทั้งเก้าพระองค์ล้วนแต่เป็นผู้ทรงด้วยความเมตตาสูงสุดซึ่งได้แสดงให้ประจักษ์ท่ามกลางนภดลและทรงควบคุมชะตาประจำศกของสรรพสัตว์ตั้งแต่องค์ภูมินทร์จนถึงคนต่ำจัณฑาล ควบคุมดินฟ้า ภูเขา ลำธาร สัตว์ และต้นไม้ใบหญ้าต่าง ๆก็ล้วนอยู่ในอำนาจการปกครองดูแลจากดาวเทพนพเคราะห์ทั้งสิ้น

    หากมีอุปัทวันตราย อุปภาคย์อาดูร ให้จุดประทีปชวาลา ตั้งจิตอธิษฐานสวดสาธยายพระสูตรนี้ จะได้รับบารมีคุ้มครองสมดั้งมโนรส

    หากมีนครใดใกล้เกิดศึกสงคราม ให้เสนาธิการจงปฏิบัติตามพระสูตรนี้โดยมีจิตใจที่ไม่ย่อท้อต่อหน้าพระปฏิมาบูชา สักการระด้วยปฏิบัติเป็นพุทธบูชา ก็จะได้รับเดโชพละ จากดาวเทพนพเคราะห์ให้มีพละไพศาลน่าเกรงขาม มีไพร่พลที่เข้มแข็ง มีม้าศึกที่คะนอง และเมื่อเผชิญเหล่าศัตรู ที่ก่อจะเกิดความครั่นคร้ามต่ออริราชจนมิกล้าต่อกร

    ตถาคตได้ทรงตรัสอีกว่า ถ้าเป็นเช่นนี้หนอ ดาวเพทนพเคราะห์ทรงมีคุณเป็นอเนกอนันต์ต่อเหล่าสรรพสัตว์ผู้สิ้นหนทาง และมีความทุกข์อันประมาณมิได้เหล่านั้น จึงได้ตรัสแสดงสัมโมนียกถาท่ามกลางสันนิบาตว่า

    งัน .ฮอ นอ. ทันนอ . จา จา ตี . มอ ฮอ ตี . จือ จา .จือ จา ตี. ฮอ ปอ นอ อี . ซอ ผ่อ ฮอ.

    ตถาคตได้แสดงพระสูตรบทนี้แก่พระมัญชูศรีโพธิสัตว์ และท่ามกลางพุทธบริษัท ตลอดจนธรรมบาลทั้งแปด ทวยเทพและวิญญาณ ต่างพร้อมกันน้อมมนัสสนะโดยดุษฎี และเกิดศรัทธาประสาทะ ต่างน้อมนำมาเป็นมรรคาปฏิบัติสืบไป

    พระพุทธวจนะได้แสดงถึงจักรวาล ดาวเทพนพเคราะห์บุราณพุทธนิรันตรายวัฒนะชันษามัญชูศรีสูตร

    [​IMG]
    ****************************************
    หมายเหตุ หนังสือเล่มคำนำแปลจากภาคจีนสู่ไทย โดย หลวงจีนปลัดเสี่ยวกวง วัดมังกรกมลาวาส(เล่งเน่ยยี่) หนังสือเล่มนี้ผมได้รับมาจากซือเฮียที่วัดโพธิ์แมนคุณราม
    ขอบคุณซือเฮียที่วัดโพธิ์แมนฯ ทุก ๆ รูป ที่ให้หนังสืออีกหลาย ๆ เล่ม ที่เกี่ยวกับมหายาน ซึ่งผมจะทะยอยนำมาลงให้อ่านครับ
    ****************************************


    ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล :
    http://community.buddhayan.com/index.php?topic=15.msg438
     
  2. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,048
  3. ปัจเจกพุทธะ

    ปัจเจกพุทธะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +121
    อายันตุ โภนโต อิธะ ทานะ สีละ เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจาธิฏฐานะเมตตุเปกขา ยุทธายะ โว คัณหะถะอาวุธานีติ.
    ดูก่อนพระบารมีทั้งหลาย ขอเชิญพระบารมีคือ ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิฐานะ เมตตา และอุเบกขา จงมาที่นี่โดยเร็วพลัน แล้วพากันถือเอาอาวุธ เพื่อยุทธ์กับพญามาร (กิเลส) เถิด.
    อนุโมทนาครับ.
    บริจาคเงินช่วยวัดพระบาทน้ำพุ
    โทร.1900-222-200 6บาท/นาที
     
  4. กุนเชียง

    กุนเชียง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    378
    ค่าพลัง:
    +1,593
    ลูเฮียงจั่งเหยียกฮวมไก่โมวเจินจูฟูเฮียนชวนเซง นำมอเฮียงยงกายผู่สัก มอฮอสัก
    นำมอเฮียงหยงกายผู่สัก มอฮอสัก นำมอเฮียงยงกายผ่อสักมอฮอสัก

    แวะมานมัสการพระอมิตภะพุทธเจ้าและนำบทนี้กราบพระอมิตพุทธเจ้า
     
  5. azuminami

    azuminami เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2008
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +230
    พุทธองค์ทรงมีเมตตา สาธุ สาธุ สาธุ


    ช่วยแนะนำการสวดให้ผมหน่อยนะครับ
     
  6. azuminami

    azuminami เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2008
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +230
    ที่ใช่สวดภาวนา คือบทนี้รึป้าวครับ

    งัน .ฮอ นอ. ทันนอ . จา จา ตี . มอ ฮอ ตี . จือ จา .จือ จา ตี. ฮอ ปอ นอ อี . ซอ ผ่อ ฮอ.
     

แชร์หน้านี้

Loading...