"ทำบุญสะเดาะเคราะห์ช่วยพ้นภัยได้จริงหรือ?" จากคอลัมน์ "คุยกับแม่"

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย honey_bee414, 11 ธันวาคม 2012.

  1. honey_bee414

    honey_bee414 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,164
    ค่าพลัง:
    +3,665
    ทางทีมงานนำจดหมายจากทางบ้านที่มีท่านผู้อ่านหนังสือเกิดแต่กรรมจำนวนมาก........


    ที่ได้เขียนจดหมายเข้ามาปรึกษาหารือปัญหาชีวิตและข้อธรรม โดยทางทีมงานได้รวบรวมคำถามขึ้นมาแล้วนำมาถาม โดยให้แม่ชีทศพรเป็นผู้ตอบในลักษณะ

    "ปุจฉา - วิสัชนา"

    ปุจฉา : ทำบุญสะเดาะเคราะห์ช่วยพ้นภัยได้จริงหรือ?

    ดิฉันได้ติดตามชั่วโมงพิศวงและอ่านหนังสือเกิดแต่กรรม มีความเคารพศรัทธาในศาสนาเป็นอย่างมาก ในชีวิตประจำวันชอบทำบุญ ทำทาน ปล่อยนก ปล่อยปลา ถวายสังฆทานเป็นประจำเสมอโดยมิได้ขาด ทั้งนี้ที่ทำไปไม่ใช่ทำเพื่อสะเดาะเคราะห์ แต่เป็นการทำบุญจนเป็นนิสัย ผลที่ได้รับคือความสบายใจ แต่มีความสงสัยถึงความเชื่อเรื่องการทำบุญเพื่อสะเดาะเคราะห์ว่าได้ผลอย่างไร?

    ดิฉันมีข้อสงสัยว่าเวลาที่ชาวพุทธรู้สึกไม่สบายใจ หรือยามที่ชีวิตพบกับมรสุมของปัญหาหนัก ๆ เช่นเรื่องคดีความ ความรัก สุขภาพ ภาวะเศรษฐกิจของครอบครัว เมื่อมองหาหนทางแก้ไม่มีหรือไม่รู้จะพึ่งพาใครได้ ก็มักจะมาทำบุญสะเดาะเคราะห์ด้วยการปล่อยปลา เต่า กินเจ ไถ่ชีวิตวัวควาย หรือบางครั้งหมอดูก็จะให้มาทำพิธีสะเดาะห์เคราะห์แบบต่าง ๆ นานา เป็นต้น บางคนทำแล้วก็ดีขึ้น แต่บางคนทำพิธีแก้เคล็ดดวงชะตาแล้วก็ยังหนีไม่พ้นภัยอันตราย

    จึงเรียนถามแม่ด้วยความสงสัยว่าการทำบุญสะเดาะเคราะห์แบบต่าง ๆ ที่ทำตามความเชื่อนั้นช่วยให้ชีวิตพ้นภัยได้จริงหรือ

    ด้วยเคารพและนับถือ

    ราตรี จังหวัดนนทบุรี


    วิสัชนา : แม่ชีทศพร

    ถ้าทำแล้วสบายใจก็ทำไปเถิด เพราะการทำความดีก็เป็นสิ่งที่ดี เราย่อมได้รับอานิสงส์ของความดี แต่ว่ามันจะทันหรือปล่าว พอชีวิตเรามีความสุขสบาย เราก็มัวแต่ประมาทไม่ได้ตระเตรียมหนทางแห่งพุทธเอาไว้เพื่อมาช่วยบรรเทาเบาบางความทุกข์ให้ลดน้อยลง พอมีความทุกข์เข้ามาแล้วไปทำก็นับว่าดีกว่าไม่ทำ แต่บางครั้งมันไม่ทัน เพราะเป็นการทำเพียงกิริยาภายนอก ในใจของเรายังไม่โน้มไปทางธรรม ที่ทำพิธีแก้เคราะห์เป็นการทำไปเพราะความกลัวพอหายกลัวความทุกข์ก็เลิกปฏิบัติธรรม หรือเลิกเข้าหาพระมันก็ช่วยอะไรได้ไม่มาก

    ทำไมเราจะต้องรอให้ชีวิตเจอกับควาทุกข์แล้วถึงวิ่งหาธรรมะ ทำไมเราไม่มาหาธรรมะก่อนที่จะสาย การมีธรรมะในใจรวมถึงในการปฏิบัติ ไม่มีอะไรที่ต้องเสียมีแต่ได้และได้ การปฏิบัติธรรมสามารถทำได้ทุกเมื่อไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ในเมื่อเป็นเรื่องที่ง่ายขนาดนี้ เราควรจะปฏิบัติธรรมกันทันทีอย่ารอให้กรรมมันมาตามทัน มาถึงตอนนั้นคิดจะปฏิบัติธรรมก็อาจจะสายไม่ทันกาล...

    แสดงธรรม โดย ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม

    จากหนังสือ เกิดแต่กรรม ๓ กรกฎาคม ๒๕๔๘
     

แชร์หน้านี้

Loading...