ความเชื่อต่างแดนกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ "ขอลูก" ได้ลูก

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 20 พฤศจิกายน 2010.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ความเชื่อต่างแดนกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ "ขอลูก" ได้ลูก</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>20 พฤศจิกายน 2553 13:59 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><IFRAME style="BORDER-RIGHT: medium none; BORDER-TOP: medium none; OVERFLOW: hidden; BORDER-LEFT: medium none; WIDTH: 450px; BORDER-BOTTOM: medium none; HEIGHT: 35px" src="http://www.facebook.com/plugins/like.php?href=http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9530000164258&layout=standard&show_faces=false&width=450&action=like&colorscheme=light&height=35" frameBorder=0 scrolling=no allowTransparency></IFRAME></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> เมื่อพูดถึงการมีบุตรยาก เชื่อว่าหลายคู่กำลังประสบปัญหานี้กันอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะคู่ที่ผ่านการแต่งงานมาหลายปี นอกจากจะหันไปพึ่งเทคโนโลยีช่วยทำลูกแล้ว ส่วนหนึ่งยังคงพากันไปพึ่งวิธี "ขอลูก" กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

    โดยความเชื่อ และความศรัทธาในลักษณะบนบานศาลกล่าวนั้น ประเทศไทยมีความเชื่อกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ ซึ่งหากใครที่ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธ์องค์ใดแล้วสมหวัง ก็จะบอกเล่าปากต่อปากจนเป็นที่นิยมสืบมา เช่นเดียวกับการขอลูกที่คนไทยมีความเชื่ออยู่หลายแห่ง ส่วนใหญ่จะเป็นการขอลูกกับองค์พระใหญ่มากกว่า

    ไม่เพียงแต่ไทยเท่านั้น ประเทศในแถบเอเชียหลายประเทศมีความเชื่อในการขอลูกไม่ต่างกัน โดยเฉพาะประเทศจีน นับเป็นในประเทศที่หลาย ๆ คู่ นิยมเดินทางไปขอลูกมากประเทศหนึ่ง ซึ่งมีอยู่ 2 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ด้วยกัน ได้แก่ พระโพธิสัตว์กวนอิมที่วัดผู่จี้ (ผู่จี๋ซื่อ) บนเกาะผู่โถวซานในทะเลจีนตะวันออก ขึ้นกับมณฑลเจ๋อเจียง และวัดหลิงซาน ตั้งอยู่เมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซี

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=240 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=240>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>องค์พระโพธิสัตว์กวนอิมที่วัดผู่จี้ที่หลาย ๆ คู่นิยมเดินทางไปขอลูก</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ในสถานที่แรก วัดผู่จี้ วัดแห่งนี้มีองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมเป็นองค์ประธานปางประทานพร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในแผ่นดินจีน ซึ่งภายในวัดจะมีรูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิมมากถึง 33 ปาง อยู่ในวิหารประธาน (ต้าสงเป่าเตี้ยน) รวมทั้งปางประทานบุตร ที่เชื่อกันว่าการบูชาองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมในปางนี้จะทำให้มีความสมหวังในการมีลูก

    อีกสถานที่หนึ่ง คือ วัดหลิงซาน ตั้งอยู่เมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซี ที่มีพระพุทธรูปองค์ยืนสูงที่สุดในประเทศจีนด้วยความสูง 88 เมตร ที่วัดแห่งนี้มีขนาดใหญ่ และสวยงามมาก ด้านในเป็นที่ประดิษฐานขององค์หลวงพ่อโตหลิงซาน หรือภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ส่วนด้านล่างมีจำลองรูปฝ่ามือขององค์หลวงพ่อโตขนาดเท่าองค์ใหญ่ไว้ให้คนกราบไหว้บูชาด้วย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระสังกัจจายน์ ที่วัดหลิงซาน </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อย่างไรก็ดี ภายในวัดแห่งนี้ยังมี พระสังคจาย ซึ่งเป็นพระโพธิสัตว์ที่เชื่อกันว่าเป็นเทพแห่งโชคลาภ ความร่ำรวย แต่พระสังคจายองค์นี้จะมีเด็กปีนป่ายล้อมรอบตัวด้วย ทำให้เชื่อกันว่า ถ้าใครได้ไปบูชา จับพุง จับตัวเด็ก และทำการเวียนเทียน 3 รอบจะทำให้ได้สมหวังในการมีลูกด้วย

    นอกจากประเทศจีนแล้ว ประเทศที่พัฒนาอย่างฮ่องกง มีสถานที่ขึ้นชื่อเรื่องการขอลูกเช่นกัน ซึ่งตั้งอยู่บนชายหาดรีพัลส์ เบย์ (Repulse Bay) อันเป็นที่ประทับขององค์เจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง อีกทั้งยังมีเทพเจ้าตินเหา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ อีกมากมาย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>องค์ Baby Buddha ลูบท้องซ้ายได้ลูกชาย ลูกท้องขวาได้ลูกสาว</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> สำหรับที่ชายหาดนี้ ไอวี่ ผู้นำทัวร์ในฮ่องกง บอกเล่าว่า คนจำนวนมากจะมาขอพรอันคลาสสิก ประกอบด้วย สุขภาพ เงิน และความสุข แต่ที่แปลกไปกว่านั้น บางคนมาขอลูกก็มักจะสำเร็จเกือบทุกคน จึงเป็นที่ขึ้นชื่อว่า ใครอยากได้ลูก ควรมาขอพรพระที่นี่ โดยเฉพาะองค์ Baby Buddha หากคู่ใดต้องการขอลูกให้อธิฐาน และลูบท้อง โดยมีความเชื่อกันว่า หากลูบท้องซ้ายจะได้ลูกชาย ลูกท้องขวาจะได้ลูกสาว

    ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น "วัดคามาคูระ" ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ขึ้นชื่อเรื่องการขอลูก โดยภายในวัดแห่งนี้ มีองค์หลวงพ่อโตหรือ องค์ไดบุทสึ พระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ ณ กลางแจ้ง มีความสูงถึง 12 เมตร ซึ่งในอดีตกาลเคยประดิษฐานอยู่ในวิหาร แต่ต่อมาในปี ค.ศ. 1368 วิหารได้ถูกพายุพัดจนได้รับความเสียหาย และในปี ค.ศ. 1495 ถูกคลื่นยักษ์กลืนหายไปในทะเล แต่องค์พระมิได้ชำรุดเสียหายแต่ประการใด จวบจนกระทั่งปัจจุบันนับเป็นเวลากว่า 800 ปีแล้ว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=277 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=277>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>หลวงพ่อโตหรือ องค์ไดบุทสึ พระพุทธรูปในญี่ปุ่นที่นิยมไปขอลูก</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> สำหรับปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อในการบนบาน เพื่อขอให้ประสบความสำเร็จต่าง ๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องการงาน ความรัก สุขภาพ หรือแม้กระทั่งแต่การขอลูกสำหรับคู่ที่มีบุตรยาก

    อ่านถึงบรรทัดนี้แล้ว คงต้องยอมรับกันตามจริงว่า สถานที่ดังกล่าวไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดมายืนยันว่าสามารถให้ลูกกับทุกคนที่มาขอ บางคนได้ ในขณะที่บางคนไม่ได้ ดังนั้นไม่ควรงมงายมากเกินไป แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่การเลี้ยงลูกต่างหากที่ต้องไม่ลืมว่า การมาขอลูก ไม่ใช่แต่เพียงเพราะแค่อยากมีลูกเท่านั้น แต่ต้องคิดต่อไปให้ไกลด้วยอีกว่า หากมีลูกสมความตั้งใจแล้ว เราจะเลี้ยงลูกให้ดีได้อย่างไร เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคม และประเทศชาติตามมา</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤศจิกายน 2010
  2. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ขอให้คนที่ไม่มีลูกได้ลูกสมความตั้งใจทุกคนค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...