เปิดโผทัวร์ไหว้พระยอดฮิตติดใจ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 4 มกราคม 2010.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,174
    [​IMG]

    ต้องยอมรับโดยสดุดีว่า ตลอดปีวัวที่ผ่านมา มีแต่เรื่องดุเด็ดเผ็ดมันเกิดขึ้น ทิ่มแทงหัวใจคนไทยให้ห่อเหี่ยว ทั้งปัญหาการเมือง และเศรษฐกิจ ตามติดด้วยเรื่องโรคระบาดที่เข้ามาไม่หยุดหย่อน โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ทำเอาคนทั้งประเทศผวาชั่วขณะ จนถึงปัญหาสังคม ทั้งความไม่สงบทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอาชญากรรมสารพัดรูปแบบ

    เมื่อคนไทยต้องรับรู้ และเห็นภาพอันน่าชอกช้ำระกำทรวงบ่อยครั้ง ความเครียด ความอึดอัดจึงพอกพูนในใจจนแทบทะลักออกมา ที่สุดจึงหันหน้าเข้าวัด หวังว่าจะเป็นน้ำเย็นชโลมหัวใจให้ชุ่มฉ่ำ มีกำลังใจสู้ชีวิต กระแสคนไทยทัวร์ไหว้พระจึงมาแรงแซงโค้งทุกโปรแกรมทัวร์ บริษัทนำเที่ยวจึงสนองความต้องการผุดโปรแกรมทัวร์ไหว้พระมากขึ้นยิ่งกว่าดอกเห็ด

    ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เห็นกระแสคนแห่เข้าวัดมาแรง โดย “วันเสด็จ ถาวรสุข” รองผู้ว่าการ ททท. ระบุว่า จากจำนวนคนไทยเที่ยวไทยปี 51 มากกว่า 84 ล้านคนครั้ง (1 คนอาจเที่ยวมากกว่า 1 ครั้ง) ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มเป็น 87 ล้านคนครั้ง ในปี 52 และเป็น 90 ล้านคนครั้ง ในปี 53 จะต้องวางโปรแกรมแวะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงถึง 50% ของคนที่ออกไปเที่ยวทั้งหมด ซึ่งเท่ากับว่า แต่ละปีคนไทยออกไปทัวร์ไหว้พระกัน 40 กว่าล้านคนครั้งเลยทีเดียว เมื่อเป็นเช่นนี้ ททท. จึงขอเอี่ยวหนุนทัวร์ไหว้พระเช่นกัน

    “สาธิต นิลวงษ์” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. ระบุว่า ททท. มองเห็นว่า คนไทยเริ่มเบื่อ เริ่มเซ็งกับสถานการณ์แวดล้อมที่เกิดขึ้น จึงหันมาพาครอบครัวเข้าวัด ไปเที่ยวพร้อมกับศึกษาธรรมะมากขึ้น เพื่อให้เกิดความสบายใจ จึงต่อ ยอดกระแสนี้ด้วยการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงทำบุญ เช่น จับมือมูลนิธิพุทธทาสวัดสวนโมกข์ สนับสนุนบริษัทนำเที่ยว จัดโปรแกรมทัวร์ ตามเส้นทางท่องเที่ยว “เที่ยวไทยให้ถึงธรรม” สำหรับกลุ่มที่ต้องการศึกษาธรรมะโดยเฉพาะ โดยในโปรแกรม จะให้นอนค้างคืนที่วัด ปฏิบัติธรรมอย่างต่ำ 1 คืน ต่อ 1 ทริป ส่วนเวลาที่เหลือก็จัดไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ในเส้นทางเดียวกัน

    สำหรับคนไทยที่อยากเข้าวัด แต่ ยังไม่คิดลงลึกถึงขั้นปฏิบัติธรรม ททท. ใช้โอกาสฉลอง ททท. มีอายุครบ 50 ปี ในเดือน มี.ค. 53 จัดโครงการ “50 เส้นทางออมบุญ” นำเส้นทางไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทุกศาสนา จาก 5 ภาค รวม 50 เส้นทาง มารวมไว้ในหนังสือ 50 เส้นทางออมบุญ ที่จะพิมพ์ออกขายเดือน มี.ค. เพื่อเป็นคู่มือให้คนไทยใช้วางแผนจัดโปรแกรมเที่ยวออมบุญไหว้พระกันเอง หรือให้บริษัทนำเที่ยว ใช้จัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวเสนอขาย โดยหนังสือที่จัดทำ จะระบุข้อมูลสอดแทรกด้วยว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์พื้นที่ใด ศักดิ์สิทธิ์เรื่องไหน จูงใจให้คนไทยอยากไปมากขึ้น

    ด้าน “มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ยอมรับว่า กระแสทัวร์บุญในประเทศ มาแรงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา เอกชนได้จับมือ ททท. จัดทัวร์ออมบุญในทุกภาค โดยโปร แกรมแต่ละภาคที่ทำขึ้น จะสอดแทรกแหล่งท่องเที่ยวอื่นที่น่าสนใจ และการจัดทัวร์ออมบุญ จะไม่ใช่แค่พาไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วกลับ แต่จะเน้นนำเสนอให้คนที่ไปเที่ยวได้เห็นจุดเด่นด้านสถาปัตยกรรมที่งดงามของสถานที่สำคัญทางศาสนาด้วย
    “สัดส่วนการเลือกซื้อทัวร์ไหว้พระนั้น แต่ก่อนมีเพียง 10-20% ของทัวร์ทั้งหมดที่บริษัทนำเที่ยวจัด แต่ปัจจุบันสัดส่วนทัวร์ไหว้พระได้เพิ่มเป็น 50% ซึ่งถือว่าขยายตัวเร็วมาก และคนที่ซื้อทัวร์ประเภทนี้ ก็ไม่ได้มีแต่กลุ่มผู้สูงอายุอย่างที่ใคร ๆ คิดกัน เพราะกลุ่มวัยรุ่นก็เริ่มเข้ามาซื้อทัวร์ไหว้พระมากขึ้น”

    ขณะที่ “เจริญ วังอนานนท์” นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ให้ความเห็นสอดคล้องกันว่า สมัยก่อนคนไทยอาจฮิตไปทัวร์ต่างประเทศ โดยเน้นเรื่องชอปปิงเป็นหลัก แต่ปัจจุบันเน้นไปชมวิวทิวทัศน์สวยงาม พร้อม ๆ กับการเดินสายไหว้สิ่งศักดิ์ สิทธิ์มากขึ้น มีเรื่องชอปปิงเป็นเรื่องรอง โดยประเทศที่คนไทยนิยมไปไหว้พระ พ่วงท่องเที่ยวทั่วไปและชอปปิง อันดับต้น ๆ ได้แก่ ฮ่องกง และญี่ปุ่น ส่วนทัวร์ธรรมะ เน้นเดินสายไหว้พระล้วน ๆ แม้ยังเป็นตลาดที่เล็กอยู่ มีคนไป 20,000-30,000 คนต่อปี แต่หาก โปรโมตดี ๆ ทัวร์ประเภทนี้มีสิทธิติดชาร์ตโปรแกรมทัวร์มาแรงไม่ยาก โดยปัจจุบันทัวร์เดินสายไหว้พระที่มาแรงสุดหนีไม่พ้น พม่า เนื่องจากเดินทางไม่ไกล ค่าใช้จ่ายไม่แพง ส่วนที่อื่น ๆ ที่นิยมรองลงมา คือ อินเดีย เนปาล และศรีลังกา

    เรียกว่า วันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน “ศาสนา” ก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชา ชนได้เสมอในยามที่มีสารพัดเรื่องวุ่นวายใจถาโถมเข้ามา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจะหันมาทัวร์ไหว้พระจริงจังกว่าแต่ก่อน และหากใครอยู่ในอารมณ์อยากไหว้พระ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปทัวร์ไหว้พระแบบไหน “เดลินิวส์” ก็มีโปรแกรมทัวร์ไหว้พระบางส่วน มาแนะนำ

    เริ่มที่ทัวร์ไหว้พระในประเทศ โปรแกรม ฮิตสุด คือ ไหว้พระ 9 วัด มีแทบทุกจังหวัดให้เลือกไป โดยเฉพาะช่วงขึ้นปีใหม่ เป็นเวลาที่เหมาะสมมากในการไปไหว้พระ 9 วัด เอาฤกษ์เอาชัย ให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จตลอดปี เช่น ในกรุงเทพมหานคร จะมีไหว้พระ 9 วัด ขอพรพระอารามหลวง คือ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดชนะสง ครามราชวรมหาวิหาร, วัดพระเชตุพนวิมลมัง คลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์), วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหา วิหาร, วัดสุทัศนเทพวราราม, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดบวรนิเวศวิหารราชวร วิหาร และวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

    สำหรับวัดเหล่านี้ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศนิยมแวะเวียนไปมาก โดยจากสถิติของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ระบุว่า วัดพระเชตุพนฯ มีนักท่องเที่ยวเยี่ยมเยียน 8.15 ล้านคนต่อปี ได้รับความนิยมอันดับ 24 ของวัดทั่วโลก ส่วนวัดอรุณฯ มีนักท่องเที่ยวไป 5 ล้านคนต่อปี วัดระฆังฯ คนไป 1 ล้านคนต่อปี และวัดสระเกศ มีคนไป 500,000-700,000 คนต่อปี

    โปรแกรมอื่นที่น่าสนใจ เช่น ไหว้ 6 เทพย่านราชประสงค์ คือ ท้าวมหาพรหม, พระอินทร์, พระนารายณ์ทรงสุบรรณ, พระแม่ลักษมี, พระตรีมูรติ และพระพิฆเนศวร โดยในส่วนของท้าวมหาพรหม คนนิยมไปสักการะขอพรให้สมปรารถนาเรื่องความรัก ชีวิต การงาน การเงิน ส่วนพระตรีมูรติ ผู้ที่ยังไร้คู่ อับโชคด้านความรัก หากได้มาบูชาจะได้พบเนื้อคู่

    โปรแกรม ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด เชื่อกันว่า หากครั้งหนึ่งในชีวิต ใครได้ไปนมัสการพระธาตุประจำปีเกิด จะเป็นสิริมงคลสูงสุดของชีวิต ทำให้ชีวิตราบรื่น ครอบครัวสงบสุข และอายุยืนยาว ได้แก่ ปีชวด-พระธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่, ปีฉลู-พระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง, ปีขาล-พระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่, ปีเถาะ-พระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน, ปีมะโรง-พระธาตุวัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงใหม่, ปีมะเส็ง-วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจดีย์เจ็ดยอด) จังหวัดเชียง ใหม่, ปีมะเมีย-เจดีย์พระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดตาก, ปีมะแม-พระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่, ปีวอก-พระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม, ปีระกา-พระธาตุหริภุญชัยวรวิหาร จังหวัดลำพูน, ปีจอ-พระธาตุเจดีย์วัดเกตการาม จังหวัดเชียงใหม่ และ ปีกุน-พระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย

    โปรแกรม ไหว้พระธาตุประจำวันเกิด ที่จังหวัดนครพนม เมืองแห่งพระธาตุ แทบทุกอำเภอ มีวัดที่ประดิษฐานพระธาตุอยู่ แต่ละพระธาตุมีความเชื่อกันว่า เป็นพระธาตุประจำวันเกิด ซึ่งมีครบทั้ง 7 วัน คือวันอาทิตย์-วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการจะมีบุญบารมี มีคนให้ความเคารพนับถือ, วันจันทร์-วัดพระธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร เชื่อกันว่า ผู้ที่ได้ไปนมัสการ จะมีวรรณะงดงามผุดผ่องดังแสงจันทร์, วันอังคาร-พระธาตุศรีคุณ อำเภอนาแก เชื่อกันว่าผู้ที่ได้ไปนมัสการจะมีศักดิ์ศรีทวีคูณ, วันพุธ-พระธาตุมหาชัย อำเภอปลาปาก เชื่อกันว่า ผู้ที่ไปนมัสการจะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต, วันพฤหัสบดี-วัดพระธาตุประสิทธิ์ อำเภอนาหว้า เชื่อว่าผู้ได้ไปนมัส การจะสัมฤทธิผลในการปฏิบัติงาน, วันศุกร์-วัดพระธาตุอุเทน อำเภอท่าอุเทน เชื่อกันว่า หากไปนมัสการ ชีวิตจะรุ่งโรจน์ เปรียบ เสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ และวันเสาร์-วัดมหาธาตุ อำเภอเมือง เชื่อกันว่า ไปนมัสการแล้ว จะช่วยเสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนา เป็นเจ้าคนนายคน

    หากจะขอพรเฉพาะทาง เช่น ขอเรื่องโชคลาภ ความร่ำรวย ก็ไปที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร ผู้ใดได้ไปจะเป็นสิริมงคลสูงสุดแก่ตัวเอง ให้โชคลาภเงินทองนับหมื่นนับแสน มั่งมีศรีสุข, วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก หากไปไหว้จะช่วยเสริมโชคลาภ มีทรัพย์สินเงินทอง เหลือกินเหลือใช้, ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานี ว่ากันว่า พ่อค้า นักธุรกิจมาไหว้ จะช่วยให้ค้าขายร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ, ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เชื่อว่า หากมาขอพรที่นี่ ครบ 3 ครั้งใน 3 ปีติดต่อกัน จะมีโชคลาภ ชีวิตร่ำรวยด้วยทรัพย์สมบัติ

    ขอเรื่องความรัก ได้แก่ พระธาตุศรีสองรัก จังหวัดเลย เชื่อกันว่า ใครไปบนบานศาลกล่าว แล้วแก้บนด้วยต้นผึ้ง จะสมปรารถนาทุกประการ ถ้าขอพรเกี่ยวกับความรักและมิตรภาพ สัมพันธภาพจะยั่งยืนสืบไป และศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี เชื่อกันว่า หากคู่รักที่มั่นคงและซื่อสัตย์ต่อกัน นำว่าวที่เขียนชื่อตนเองกับคนรักมาไหว้เจ้าแม่ แล้วนำไปแขวนไว้บริเวณศาล เจ้าแม่จะอวยพรให้มีความสุขสมหวัง ฝ่าฟันอุปสรรคไปได้

    ขอเรื่องบุตร ได้แก่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ฉะเชิงเทรา เชื่อกันว่า ผู้ใดมีบุตรยาก หากมาขอพรหลวงพ่อที่นี่ มักจะได้ลูกชาย และสมดังใจอธิษฐาน ซึ่งผู้ที่สมหวังนิยมถวายละครชาตรี ไข่ต้ม ผลไม้ และพวงมาลัย แก่หลวงพ่อโสธร
    นอกเหนือจากทัวร์ไหว้พระ ยังมีโปรแกรมทัวร์สำหรับศาสนาอื่น เช่น ทัวร์มัสยิด สำหรับชาวมุสลิม ที่ มัสยิดวาดีอิลฮู-เซน กับ มัสยิดตะโละมาเนาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และ มัสยิดนัจมุจดีน อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

    ทัวร์โบสถ์คริสต์ สำหรับชาวคริสต์ ได้แก่ สักการะสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี วัดสองคอน จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งถือเป็น โบสถ์คริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, อาสนวิหารพระแม่บังเกิด จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นโบสถ์คริสต์ที่สวยที่ สุดแห่งหนึ่งในไทย และโบสถ์ซางตาครู้ส กรุงเทพมหานคร ซึ่งสร้างคล้ายศาลเจ้าจีน คนนิยมเรียกว่า วัดกุฎีจีน

    ทัวร์ไหว้พระในต่างประเทศ ได้แก่ ทัวร์ไหว้พระที่พม่า ที่มีเทพทันใจ ซึ่งอยู่ในเจดีย์โบตาทาวน์ เชื่อกันว่า หากใครได้มาขอพรแล้ว จะได้สมหวังอย่างรวดเร็วทันใจ สมชื่อ นอกจากนั้นได้แก่ พระเจดีย์ชเวสิกอง บริเวณด้านหน้าองค์เจดีย์จะมีหลุมน้ำสมดุล เชื่อกันว่า ใครมองเห็นยอดฉัตรของเจดีย์จากในหลุมน้ำ สิ่งที่ขอไว้จะสมปรารถนา, พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี หรือ พระนอนตาหวาน ขึ้นชื่อว่าเป็นพระที่สวยงามที่สุด มีขนตางดงาม พระบาทมีภาพมงคล 108 ประการ และพระบาทซ้อนกัน เชื่อว่าใครได้ไปสักการะจะช่วยเสริมดวงชะตาราศี

    ประเทศถัดมา คือ ฮ่องกง มีจุดแวะหลัก ๆ คือ พระใหญ่เทียนถาน ณ วัดโปหลิน ตั้งอยู่บนยอดเขา, วัดแชกง หมิว หรือ วัดกังหัน ซึ่งเชื่อกันว่า หากใครได้ไปหมุนกังหันทองแดงในวัดแห่งนี้ 3 รอบ จะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย และนำสิ่งดี ๆ มาให้กับชีวิต, วัดหวังต้าเซียน เป็นที่ร่ำลือว่า หากมาขอพรที่นี่แล้วมักจะได้สมดังปรารถนา, เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม และเทพเจ้าแห่งโชคลาภ บริเวณหาดน้ำตื้น หรือรีพลัสเบย์ เชื่อว่าใครได้มาสักการะจะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และอีกที่น่าสนใจ คือ หมู่บ้านแลมซุน ซึ่งมี ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ 2 ต้น คือ ต้นใหญ่ คนนิยมมาขอพรเรื่องอาชีพ การเรียน สุขภาพ และความร่ำรวย กับ ต้นเล็ก คนนิยมขอพรเรื่องครอบครัว การแต่งงาน และขอบุตร

    ขณะที่ญี่ปุ่น มีสถานที่หลัก ๆ คือ วัดอาซากุสะ หรือวัดเซนโซจิ ในโตเกียว มีโคมไฟยักษ์อยู่หน้าวัดเป็นสัญลักษณ์ ในวัดจะมีเจ้าแม่กวนอิมศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ ซึ่งคนนิยมไปนมัสการขอพร แถมมีเซียมซี ให้คนที่นิยมเสี่ยงทายโชคชะตาได้ลุ้นระทึกกัน ว่ากันว่า เซียมซีที่นี่ แม่นมากทีเดียว ถัดมาคือ วัดโคโตะกุ ที่เมืองคามาคุระ ในวัดนี้มีพระพุทธรูปไดบุสึ ประดิษ ฐานอยู่ ใครได้มาขอพรพระ จะช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืน ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ ศาลเจ้าซึรุกาโอกะ ฮาจิมัง ซึ่งคนนิยมไปขอพรเรื่องการค้าให้เจริญรุ่งเรือง เรื่องเนื้อคู่ และ วัดยูจิมะเทนจิน สำหรับคนที่อยากขอพรเรื่องการศึกษา

    หากเป็นทัวร์บุญแบบจริงจัง โปรแกรมยอดฮิต หนีไม่พ้น เส้นทางสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ณ อินเดีย-เนปาล ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดพระพุทธศาสนา ได้แก่ สวนลุมพินีวัน สถานที่ประสูติ ในประเทศเนปาล ที่เหลืออยู่ในอินเดีย คือ ตำบลพุทธคยา สถานที่ตรัสรู้, สถานที่ปฐม เทศนา เมืองพาราณสี และสถานที่ปรินิพ พาน ที่นครกุสินารา

    เอาเป็นว่า ใครอยากไหว้พระในประเทศ หรือต่างประเทศ ขอพรด้านไหน ก็แล้วแต่ความศรัทธา และกำลังทรัพย์ แต่ควรศึกษาพิธีการ ขั้นตอนไปสักการะในแต่ละที่ให้ดีก่อน ซึ่งการหันหน้าหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นเพียงหนทางหนึ่งที่ช่วยให้ชีวิตมีความสุขขึ้นแต่จะหวังพึ่งพิงสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเดียวคงไม่เป็นผล ต้องลงมือทำเองด้วย เพราะตราบใดที่ไม่ลงมือทำ ความสุข ความสำเร็จ คงไม่เดินทางมาหาเรา.

    จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์



    Daily News Online > โทรโข่ง > หน้าไลฟ์สไตล์ > เปิดโผทัวร์ไหว้พระยอดฮิตติดใจ
     

แชร์หน้านี้

Loading...