ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    องค์กรตำรวจสากลเตือน!!! ปัจจุบันยังไม่มีการจำหน่ายวัคซีน COVID-19 ทางออนไลน์ หลังจับกุมเครือข่ายค้าวัคซีน ปลอมในแอฟริกาใต้และจีน
    องค์กรตำรวจสากล (Interpol) แถลง สามารถจับกุมเครือข่ายค้าวัคซีนป้องกัน COVID-19 ปลอม ในแอฟริกาใต้และจีนได้ โดยในแอฟริกาใต้สามารถจับกุมชาวจีน 3 ราย และชาวแซมเบีย 1 ราย รวมทั้งตรวจพบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ปลอม จำนวน 400 ขวด หรือเท่ากับประมาณ 2,400 โดส และหน้ากากอนามัย 3M ปลอมจำนวนมาก ที่โกดังเก็บสินค้านอกเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ของแอฟริกาใต้
    ส่วนในจีน Interpol ระบุว่า ได้ร่วมมือกับโครงการ Illicit Goods and Global Health (IGGH) สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยผลิตวัคซีนปลอมในจีนจำนวน 80 คน และยึดวัคซีนปลอมมากกว่า 3,000 โดส
    นอกจากนี้ Interpol ระบุด้วยว่า เครือข่ายค้าวัคซีนปลอมมุ่งเป้าหมายหลอกจำหน่ายวัคซีนให้แก่หน่วยงานด้านสาธารณสุข เช่น สถานพยาบาล
    พร้อมเตือนประชาชนว่า ปัจจุบันยังไม่มีการจำหน่ายวัคซีนทางออนไลน์
    ซึ่งการโฆษณาจำหน่ายวัคซีนบนเว็บไซต์หรือเว็บไซต์ใต้ดิน (Dark Web) เป็นวัคซีนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ผ่านการทดสอบ และอาจเป็นอันตราย
    ที่มา : สำนักข่าวกรองแห่งชาติ
    #ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19
    #ศูนย์ข้อมูลCOVID19
    #หยุดโควิดแต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย
    #NewNormalชีวิตวิถีใหม่
    #สมดุลชีวิตวิถีใหม่
    #รวมไทยสร้างชาติ
    #ไทยรู้สู้โควิด

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1615195898249.jpg

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นิติเวชพม่าเผยผลชันสูตร “มะแจสิ่น” ถูกยิงด้านหลังจากอาวุธคล้ายปืนปากกา
    .
    .
    MGR Online - สื่อทางการเปิดเผยผลผ่าชันสูตรศพ“มะแจสิ่น” พบรอยกระสุนขนาด .38 ด้านหลังใบหูซ้าย บ่งชี้ถูกยิงจากด้านหลังโดยอาวุธสั้นลักษณะคล้ายปืนปากกา
    .
    วานนี้ (7 มี.ค.) The Global New Light of Myanmar สื่อของทางการพม่า เปิดเผยผลชันสูตรศพของ “มะแจสิ่น” ซึ่งเจ้าหน้าที่นิติเวชได้ผ่าพิสูจน์ ณ ฮวงซุ้ยที่ฝังศพของเธอในสุสาน “เอเยะเงม” ซึ่งเป็นสุสานของของชาวจีนยูนนาน ในกรุงมัณฑะเลย์ เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา
    .
    จากการผ่าชันสูตร เจ้าหน้าที่พบรอยแผลที่ด้านหลังใบหูข้างซ้ายบนศีรษะของมะแจสิ่น ซึ่งขัดแย้งกับลักษณะของเหตุการณ์ที่เป็นเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง ในบาดแผลได้พบชิ้นส่วนตะกั่ว ยาว 1.2 เซนติเมตร กว้าง 0.7 เซนติเมตร ซึ่งเป็นลักษณะของกระสุนขนาด .38 ที่ใช้สำหรับปืนสั้น ไม่ใช่ลักษณะเดียวกับอาวุธที่ตำรวจหน่วยปราบจราจลใช้
    .
    ทั้งนี้ในข่าว The Global New Light of Myanmar ได้ลงภาพกระบอกโลหะลักษณะคล้ายปืนปากกา และเขียนบรรยายว่าปืนชนิดนี้สามารถใช้กับกระสุนขนาด .38 ได้ (ดูภาพประกอบ)
    .
    ตอนท้ายของเนื้อข่าวเขียนว่า จากผลการชันสูตร แสดงให้เห็นว่ามีผู้ที่ไม่ต้องการให้เกิดความสงบขึ้นในประเทศ พยายามให้ความขัดแย้งที่ดำเนินการอยู่บานปลาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีต่อไป
    .
    มะแจสิ่นวัย 19 ปี เป็นหญิงพม่าเชื้อสายจีนยูนนาน มีชื่อจีนว่า เติ้ง เจียซี ได้ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหัวมุมถนนหมายเลข 84 ตัดกับหมายเลข 30 ในกรุงมัณฑะเลย์ เมื่อเช้าวันที่ 3 มีนาคม ขณะร่วมประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร ที่ศพของเธอพบรอยกระสุนถูกยิงที่ศรีษะ และกลุ่มประท้วงได้นำการเสียชีวิตของเธอมาโจมตีกองทัพและตำรวจพม่าว่า ปฏิบัติการอย่างโหดเหี้ยมต่อผู้ชุมนุม โดยการใช้สไนเปอร์มาซุ่มยิงผู้ประท้วงจนเสียชีวิต
    .
    หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พยายามชันสูตรพลิกศพด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ แต่ญาติของมะแจสิ่นรีบฝังศพเธอเสียก่อนในวันรุ่งขึ้น (4 มี.ค.) ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องไปขออนุญาตจากศาลให้ขุดศพของมะแจสิ่นขึ้นมาผ่าชันสูตร และศาลก็อนุญาตให้ทำได้เมื่อเย็นวันที่ 5 มีนาคม โดยเจ้าหน้าที่นิติเวช ร่วมกับตำรวจและทหาร ได้ไปขุดศพของเธอขึ้นมาผ่าชันสูตรที่สุสาน“เอเยะเงม” โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงได้นำร่างของเธอฝังกลับคืนลงไปในหลุม
    .
    วันเดียวกัน The Irrawaddy ได้นำข่าวผลการชันสูตรศพมะแจสิ่นไปเสนอต่อ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจากคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ เห็นว่ามะแจสิ่นกำลังหันหลังวิ่งไปทางผู้ถ่ายคลิปก่อนจะถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งเป็นการหันหลังให้กับแนวตำรวจ เป็นเหตุผลให้พบว่าเธอมีรอยกระสุนที่ด้านหลังของศีรษะ.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000022363

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘สหรัฐฯ-เกาหลีใต้’ คุยเงินอุดหนุนทหารมะกันลงตัว แต่ยังไม่เผยตัวเลข
    .
    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงวานนี้ (7 มี.ค.) ว่าเกาหลีใต้ยินยอมที่จะเพิ่มวงเงินอุดหนุนทหารอเมริกันที่ประจำการถาวรอยู่ในประเทศ ภายใต้ข้อตกลงใหม่ที่เพิ่งเจรจากันสำเร็จ
    .
    โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ข้อตกลงฉบับนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาล โจ ไบเดน ที่จะฟื้นฟูและยกระดับพันธมิตรประชาธิปไตยทั่วโลกของเราให้มีความทันสมัย เพื่อส่งเสริมความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน”
    .
    ข้อตกลงมาตรการพิเศษ ‘Special Measures Agreement’ ซึ่งมีอายุ 6 ปี จะถูกนำมาใช้ทดแทนข้อตกลงฉบับเดิมซึ่งได้หมดอายุไปตั้งแต่ปลายปี 2019 โดยโฆษกสหรัฐฯ เปิดเผยว่า “ประเทศเจ้าบ้านยินยอมที่เพิ่มการสนับสนุนอย่างมีความหมาย” แต่ก็ไม่ให้รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม
    .
    ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้ได้ส่ง จอง อึน-โบ หัวหน้าคณะแทนผู้เจรจาว่าด้วยเงินอุดหนุนกองทัพสหรัฐฯ เดินทางไปยังวอชิงตันเพื่อพูดคุยซึ่งหน้าครั้งแรกกับ ดอนนา เวลตัน ผู้แทนฝ่ายอเมริกา หลังจากที่รัฐบาล ไบเดน เข้าบริหารประเทศเมื่อเดือน ม.ค.
    .
    สหรัฐฯ ได้ส่งทหารราว 28,500 เข้าไปผลัดเปลี่ยนประจำการในเกาหลีใต้อย่างถาวรเพื่อช่วยป้องปรามการรุกรานจากเกาหลีเหนือ ขณะที่โฆษกหญิงของสหรัฐฯ ระบุว่า วงเงินที่เกาหลีใต้อุดหนุนทหารอเมริกันภายใต้ข้อตกลงฉบับเดิมถูกวนกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เองกว่า 90%
    .
    การเจรจาเพื่อต่ออายุข้อตกลงมาตรการพิเศษเผชิญอุปสรรคติดขัดมานาน เนื่องจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ คนก่อน ไม่ยอมรับข้อเสนอของโซลที่ขอจ่ายเพิ่ม 13% รวมเป็นปีละประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ แต่กลับเรียกร้องให้เกาหลีใต้ต้องจ่ายมากถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันที่จ่ายแค่ราวๆ 920 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี
    .
    สำหรับข้อตกลงฉบับใหม่นี้ยังต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาเกาหลีใต้เสียก่อน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกมายืนยันว่า ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุ “ข้อตกลงในเชิงหลักการ” แล้ว แต่ก็ไม่ขอให้รายละเอียดเช่นกัน
    .
    ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรสหรัฐฯ และคลี่คลายความมึนตึงที่เกิดขึ้นตลอด 4 ปีที่ผ่านมาในยุคของทรัมป์ เพื่อสร้างแนวร่วมต่อต้านความท้าทายทั้งจากรัสเซีย, จีน และอิหร่าน
    .
    “คุณ ทรัมป์ ทำในสิ่งที่เขาคิดว่าถูกต้อง ซึ่งผมก็เคารพความเห็นของเขา แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่เขาขอ” ชุน อินบุม นายพลวัยเกษียณและผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษเกาหลีใต้ที่เคยทำงานร่วมกับกองทัพอเมริกัน ให้สัมภาษณ์
    .
    สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ลงนามสนธิสัญญาการป้องกันร่วมหลังสิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อช่วงปี 1950-53 ซึ่งเป็นมูลเหตุให้อเมริกาสามารถส่งกองกำลังเข้ามาประจำการถาวรในเกาหลีใต้ ขณะที่รัฐบาลโซลเองเริ่มจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่กองทัพอเมริกันมาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โพลชี้คนญี่ปุ่น 77% ไม่อยากให้ ‘กองเชียร์ต่างชาติ’ เข้าชมโอลิมปิก
    .
    ผลสำรวจล่าสุดของหนังสือพิมพ์โยมิอุริชิมบุนเผย ชาวญี่ปุ่นเกือบ 80% ไม่ต้องการให้รัฐบาลเปิดรับชาวต่างชาติเข้าชมการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เนื่องจากเกรงว่ากองเชียร์ต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามาอาจจะทำให้เชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดหนักซ้ำอีก
    .
    ในขณะที่ผู้จัดการแข่งขันเตรียมตัดสินใจภายในสิ้นเดือนนี้ว่าจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าชมการแข่งขันหรือไม่ ผลสำรวจล่าสุดพบว่าคนญี่ปุ่นราว 77% ไม่เห็นด้วยกับการเปิดประเทศต้อนรับแฟนกีฬาต่างชาติ โดยมีเพียง 18% เท่านั้นที่สนับสนุน
    .
    เซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 ระบุว่า เธอต้องการให้ได้ข้อสรุปเรื่องผู้ชมต่างชาติก่อนที่การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 25 มี.ค. นี้
    .
    คณะผู้จัดงานยังจะต้องตัดสินใจภายในเดือน เม.ย. ว่าจะให้มีจำนวนผู้ชมภายในสนามได้สูงสุดเท่าไหร่
    .
    โพลของโยมิอุริชิมบุนยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบคำถาม 48% “ไม่สนับสนุน” ให้มีผู้ชมการแข่งขันภายในสนาม แต่ก็ยังมีคนที่สนับสนุนมากถึง 45%
    .
    การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพต้องถูกเลื่อนจากกำหนดเดิม 1 ปี โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค. – 8 ส.ค. ปีนี้ ตามมมาด้วยการแข่งขันพาราลิมปิกในวันที่ 24 ส.ค. – 5 ก.ย.
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ “วัคซีนโควิด-19” มีเนื้อหาระบุว่า โควิด วัคซีน มีคนถามมามากมาย ทำไมไม่ให้เอกชนนำเข้า
    .
    ต้องเรียนว่า วัคซีนโควิด ในปัจจุบัน ทั่วโลกจะขึ้นทะเบียนแบบใช้ในภาวะฉุกเฉิน EUA (Emergency Use Authorization) เกือบทั้งหมด ดังนั้นการใช้ในแต่ละประเทศ รัฐบาลของแต่ละประเทศจะต้องรับผิดชอบเอง บริษัทผู้ผลิตจึงจะไม่เจรจากับภาคเอกชน และไม่เข้ามารับผิดชอบร่วมด้วย ในกรณีที่เกิดมีอาการแทรกซ้อน หรืออาการไม่พึงประสงค์ การส่งมาจำหน่ายในต่างประเทศ ส่วนใหญ่จึงต้องการติดต่อกับภาครัฐเท่านั้น
    .
    ภาคเอกชน เมื่อติดต่อกับบริษัทผู้ผลิต บริษัทจะไม่ติดต่อด้วย จะต้องได้รับการรับรอง ร้องขอ หรือสั่งจองจากภาครัฐ หรือตัวแทนภาครัฐเช่น องค์การเภสัช หรือหน่วยงานอื่น ที่ภาครัฐมอบหมายเท่านั้น วัคซีนหลายบริษัทขณะนี้ อยากขายเพราะได้ราคาดีมาก
    .
    ในอนาคตหลังจากที่ประเทศทางตะวันตกได้ให้วัคซีนกับประเทศของตัวเองมากพอแล้ว วัคซีนก็จะเริ่มล้น และบริษัทก็ต้องการจะขายเอากำไร อย่างในอเมริกาตั้งเป้าการฉีดให้ได้ตามเป้าหมายภายในเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นปริมาณการใช้วัคซีนก็จะลดลง บริษัทที่ผลิตถึง 3 บริษัทก็ต้องการส่งออก หรือขายนั่นเอง
    .
    ดังนั้น ตามหลักความจริงแล้ว ภาคเอกชนจะไม่สามารถ ที่จะนำเข้ามาได้เลย ถึงแม้จะเป็นตัวแทน ให้ทางบริษัทมาขึ้นทะเบียนกับ อย. ทางบริษัทจะไม่สนใจ ที่จะมาขึ้นทะเบียน ถ้าภาครัฐไม่ร้องขอ บริษัทจะต้องการหนังสือรับรองแสดงเจตจำนง (LOI) จากทางภาครัฐ หรือตัวแทนภาครัฐเท่านั้น
    .
    จนกว่าในอนาคต ที่ได้ขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบ และรับประกันความผิดชอบแล้ว ภาคเอกชนจึงจะสามารถนำเข้ามาได้ หรือนำมาขึ้นทะเบียนได้ อย่างวัคซีนหลายชนิดที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ที่อยู่นอกแผนการให้วัคซีนแห่งชาติ เช่นวัคซีนผู้ใหญ่ป้องกันปอดบวม วัคซีนเด็ก 5 โรค 6 โรค เพราะใช้ในยามปกติอยู่แล้ว และขึ้นทะเบียนได้ในภาวะปกติ
    .
    ทางออกที่จะให้ภาคเอกชน ได้ร่วมจัดซื้อ ลงทุน หรือบริการวัคซีน ช่วยภาครัฐได้ โดยเฉพาะพวกนายทุนใหญ่ ๆ ที่ส่งฝากถามผมมา
    .
    ภาคเอกชนจะต้องรวมตัวกัน เจรจากับภาครัฐ และทางฝ่ายรัฐ หรือตัวแทนภาครัฐ จะต้องเป็นคนเจรจากับบริษัทวัคซีน จะต้องรับรอง หรือมีเงินกองทุน รับผิดชอบ กรณีมีปัญหาของวัคซีน เช่นอาการไม่พึงประสงค์ เพราะถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาครัฐ ภาครัฐจะต้องออกหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) Letter of Intent หนังสือนี้จะต้องเป็นของภาครัฐ หรือตัวแทนภาครัฐเท่านั้น แสดงเจตนาต่อคู่สัญญาก่อนที่จะเซ็นสัญญาร่วมกัน ถ้าไม่มีหนังสือแสดงเจตจำนง บริษัทวัคซีนต่าง ๆ ก็จะไม่มาขึ้นทะเบียน ก็เป็นไปไม่ได้ที่ภาคเอกชน จะนำเข้ามา
    .
    โดยหลักการแล้ว บริษัทใหญ่ ๆ นายทุนใหญ่ ๆ ก็อยากจะช่วยเหลือภาครัฐนำเข้าวัคซีน ที่เห็นเป็นข่าวอยู่เสมอ ที่ต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นเร็ว แต่ในความเป็นจริง ภาคเอกชน หรือนายทุนที่จะช่วยเหลือ เช่นโรงงานต่าง ๆ สภาอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยว ถ้าทางภาครัฐ ไม่เข้าร่วมเจรจา กับบริษัทวัคซีนแล้ว ก็จะเป็นการยากที่จะมีการนำเข้ามาในช่วงนี้ จนกว่าจะมีการขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแบบเต็มรูปแบบ ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉิน
    .
    ดังนั้นหลายคนที่ถามมาว่า ทำไมภาคเอกชน ที่อยากนำเข้า แต่ไม่สามารถนำเข้ามาได้ คงจะได้เข้าใจ
    .
    ถ้าผมเข้าใจผิดที่กล่าวมาข้างต้น ผมก็ยินดีน้อมรับ ที่จะแก้ไข ข้อคิดเห็น และความถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจ
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    https://www.naewna.com/local/557555

    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ประธานในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการเรื่องวัคซีนพาสปอร์ต ว่า กลุ่มแรกที่มีสิทธิ์ได้รับการรับรองการฉีดวัคซีน คือ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มแรกเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา และจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่ 21 มี.ค. ซึ่งจะได้รับการออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศ จากสถานพยาบาลที่ฉีดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากบุคคลเหล่านี้มีความประสงค์จะเดินทางไปต่างประเทศ ก็สามารถติดต่อขอรับวัคซีนพาสปอร์ต โดยมีค่าธรรมเนียมเล่มละ 50 บาท และหากต้องการในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชัน มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีก 50 บาท รวมเป็น 100 บาท ซึ่งจะต้องนำใบรับรองการฉีดวัคซีนไปขอรับวัคซีนพาสปอร์ตได้ที่สถานพยาบาล

    ส่วนกรณีปรับลดวันกักตัว สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว มีมติเห็นชอบให้ลดวันกักตัว แบ่งเป็น 3 กรณี คือ

    1.กรณีผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบถ้วน อย่างน้อย 14 วันและไม่เกิน 3 เดือน ก่อนเดินทาง และมีเอกสารรับรองปลอดโควิด-19 ให้ลดวันกักตัวในสถานที่กักกันเหลือ 7 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ยังคงต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากต้องป้องกันกรณีเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกา

    2. ผู้ที่ถือสัญชาติไทย มีเอกสารรับการการฉีดวัคซีนครบถ้วน อย่างน้อย 14 วัน และไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง แต่ไม่มีเอกสารรับรองการปลอดโรคโควิด 19 (คนไทยไม่จำเป็นต้องมีเอกสารการปลอดโรค) ลดวันกักตัวในสถานที่กักตัวเหลือเพียง 7 วัน

    3. ผู้ที่ไม่ได้เป็นคนไทย และไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน แต่มีเอกสารรับรองการตรวจว่าปลอดโรคโควิด-19 ลดการกักตัวเหลือ 10 วัน โดยจะเริ่มดำเนินมาตรการนี้ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป และในระยะต่อไปคาดว่า ในช่วงเดือนตุลาคม หากการฉีดวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงได้เพิ่มขึ้น ถึงร้อยละ 70 รวมไปถึงประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านธุรกิจท่องเที่ยวได้รับวัคซีนครบตามเป้าหมาย ก็จะมีการพิจารณาในเรื่องการผ่อนคลายให้เข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในในขณะนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ในการเริ่มต้นมาตรการต่างๆจะต้องมีการเห็นชอบจากที่ประชุม ศบค. ก่อน

    #ลดวันกักตัว #อนุทิน #วัคซีนพาสปอร์ต
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไอซ์แลนด์ : พบแผ่นดินไหว 22,000 ครั้งตั้งแต่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมกับพบการเคลื่อนตัวของแมกมาในคาบสมุทรเรคยาเนสมีความเสี่ยงเรื่องภูเขาไฟปะทุ ทางการเพิ่มระดับการเตือนภัยเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ให้เพิ่มระดับการแจ้งเตือนจากสีเหลืองเป็นสีส้ม ไอซ์แลนด์ หรืออีกชื่อหนึ่งว่าเกาะภูเขาไฟ เป็นพื้นที่ที่มีภูเขาไฟมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ใช้แอปซื้อหวย กองสลาก ผุดไอเดีย ใช้แอปซื้อหวย แก้ไขปัญหาขายเกินราคา

    Source : https://bit.ly/2MWWGID

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #อัพเดท ... ข่าววัคซีนโควิด
    พบผู้สูงอายุ 2 ราย เข้า ICU หลังฉีดวัคซีนโควิด
    .
    #รายแรก
    - ชายวัย 80 ปี
    - โรคประจำตัว: เบาหวาน, หลอดเลือดแข็ง (carotid atherosclerosis), ความดันโลหิตสูง, หลอดเลือดในสมอง
    - 1 มีค ได้รับวัคซีนโควิด(Sinovac) ที่ศูนย์ Tin Fai Road Sports Centre (Yuen Long)
    - 6 มีค มีอาการเจ็บหน้าอก เข้ารักษาที่ รพ Caritas Medical Centre (Sham Shui Po) ยังตอบสนองไม่ดีต่อการรักษา จึงนำเข้า ICU
    - ผลการวินิจฉัย: หัวใจขาดเลือดฉับพลัน อาการวิกฤต
    .
    #รายที่2
    - หญิงวัย 72 ปี
    - โรคประจำตัว: เบาหวาน, ไขมันในเลือดสูง, ความดันโลหิตสูง, ไทรอยด์ (hypothyroidism)
    - 6 มีค ได้รับวัคซีนโควิด(Sinovac) ที่ศูนย์ Tsueng Kwan O Sports Centre รู้สึกวิงเวียน หลังได้รับวัคซีน จึงงดการฉีดอินซูลินตามกำหนด 2 โดส
    - 7 มีค (ช่วงเช้า) อาการทั่วไปไม่สู้ดี (decreased general condition) จึงแอดมิทที่ รพ Prince of Wales (Sha Tin)
    - ผลการวินิจฉัย: ภาวะแทรกซ้อนโรคเบาหวาน คือ ภาวะเลือดเป็นกรดอย่างรุนแรง จากระดับน้ำตาลและคีโตนในเลือดสูง (severe diabetic ketoacidosis)
    .
    นอกจากนี้ รายงานประจำวันของ สธ ในวันที่ 7 มีคยังแจ้งว่า พบ 3 ราย ต้องเข้ารับการรักษาใน รพ หลังจากฉีดวัคซีน
    (1) หญิงวัย 53 ปี มีอาการวิงเวียนและความดันโลหิตสูง (ออกจาก รพ แล้ว)
    (2) หญิงวัย 46 ปี มีอาการวิงเวียนและผื่นขึ้น (ออกจาก รพ แล้ว)
    (3) หญิงวัย 87 ปี มีอาการวิงเวียนและใจสั่น (ออกจาก รพ แล้ว)
    .
    Source:
    https://www.info.gov.hk/gia/general/202103/07/P2021030700550.htm
    https://gia.info.gov.hk/general/202103/07/P2021030700708_362341_1_1615129724829.pdf
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❗️ #โควิดฮ่องกงวันนี้ (8 มี.ค.)
    ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด +9, ติดในฮ่องกง +6
    .
    วันนี้ มีข่าวดีและข่าวร้ายค่ะ
    ยอดผู้ติดเชื้อเหลือหลักหน่วยอีกแล้ว
    แต่มีคนเสียชีวิตจากวัคซีน(Sinovac)เพิ่มอีก 1 คน (ไม่ใช่คนในรายงานข่าวว่าเข้า ICU)
    .
    #ไฮไลท์
    - ชายวัย 70+ ปี เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนโควิด Sinovac เป็นคนที่ 3 เบื้องต้นมีข้อมูลเพียงว่า ทำการฉีดในคลีนิคเอกชน
    - เริ่มพรุ่งนี้ (9 มีค) จะให้กลุ่มที่ 2 จองวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ได้ โดยตารางการฉีด คือ 16-30 มีค พี่แป๋วจะแจ้งรายละเอียดต่อไปค่ะ
    .
    #เคสต่างประเทศ (3 คน)
    มาจากดูไบ ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน
    .
    #เคสในฮ่องกง (6 คน)
    เชื่อมโยงเคสเก่า 2 คน, ไม่ทราบต้นตอ 4 คน
    .
    #ตัวอย่างผู้ติดเชื้อ
    อาชีพ: ยาม(หญิง) พนักงานเสิร์ฟ แม่บ้าน พนักงานออฟฟิศตำแหน่ง project coordinator
    .
    อื่นๆ
    - ยังไม่มีข้อมูลผู้เสียชีวิตและรักษาหาย
    .
    =================
    #สถิติภาพรวม
    .
    #ฮ่องกง
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 11,100 (+9)
    เสียชีวิต 202 (1.82%) - ยังไม่มีตัวเลขวันนี้
    รักษาหาย 10,622 (95.91%) - ยังไม่มีตัวเลขวันนี้
    .
    #ไทย
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 26,441 (+71)
    เสียชีวิต 85 (0.32%)
    รักษาหาย 25,777 (97.49%)
    .
    #ทั่วโลก
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 117,494,091 (+364,969)
    เสียชีวิต 2,606,572 (2.22%)
    รักษาหาย 93,005,401 (79.16%)
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #PR
    ไม่ต้องเดินทางไปถึงเมืองนอก
    คนไทยเจ๋ง ขนชุดโอตกูตูร์หลักล้านของ Iris Van Herpen
    ให้ชมฟรี! ครั้งแรกในเอเชียที่ Central Embassy
    .
    ในสถานการณ์เช่นนี้ การเดินทางอาจเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การไปชมศิลปะในต่างประเทศไม่สามารถทำได้ คนไทยกลุ่มหนึ่งที่สนใจงานศิลปะจึงได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการนำผลงานระดับโลกมาจัดแสดงในบ้านเราแทน กับโปรเจกต์ที่ร่วมกับสถานทูตเนเธอร์แลนด์และดีไซเนอร์ชื่อดัง ที่นำชุดโอตกูตูร์ของ Iris Van Herpen มาจัดแสดง
    .
    ‘โอตกูตูร์’ (Haute Couture) คือเสื้อผ้าสุดหรูหราที่ไม่ต่างอะไรกับผลงานศิลปะล้ำค่า ที่มักได้รับไปจัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ถึงขนาดที่รัฐบาลฝรั่งเศสมีกฎหมายคุ้มครองอย่างเป็นทางการ ให้มีเพียง 22 แบรนด์บนโลกเท่านั้น ที่สามารถตัดเย็บและใช้คำว่า ‘โอตกูตูร์’ ได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น Versace, Chanel, Dior ฯลฯ ไปจนถึงแบรนด์สมัยใหม่ Iris Van Herpen ซึ่งความพิเศษคือชุดโอตกูตูร์ 1 แบบ จะมีเจ้าของได้เพียง 1 คนในแต่ละประเทศเท่านั้น
    .
    โดยผลงานที่คนไทยจะได้ยลโฉมกันจริงๆ เป็นผลงานของ Iris Van Herpen ดีไซน์เนอร์ชาวเนเธอร์แลนด์ที่โด่งดังและได้รับการยอมรับอย่างมากในวงการแฟชันโอตกูตูร์ เธอเชื่อว่าศาสตร์ในการตัดเย็บเสื้อผ้าชั้นสูง คือการผสมผสานเทคนิคการตัดเย็บที่ซับซ้อนเข้ากับนวัตกรรมที่ล้ำสมัย และการออกแบบให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เพื่อเน้นความงดงามยามเคลื่อนไหวของร่างกายผู้หญิง ให้ออกมาผ่านรายละเอียดต่างๆ บนเนื้อผ้า ซึ่งมูลค่าชุดอาจจะมากกว่าหลักล้านหรือมากจนประเมินค่าไม่ได้เลยทีเดียว
    .
    ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์เคยร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญจากหลายแขนง ตั้งแต่อดีตวิศวกร NASA ไปจนถึงหน่วยงานนิวเคลียร์ปรมาณู สำหรับ Iris คุณค่าผลงานสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด เธอปฏิเสธงานลูกค้าชื่อดังที่ต้องการสร้างกระแสชั่วคราวมาแล้ว จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่คนไทยจะได้สัมผัสงานของเธออย่างใกล้ชิดโดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชม
    .
    ผลงานของ Iris เคยไปปรากฏในภาพยนตร์ชื่อดัง เอ็มวีเพลงระดับโลก และงานประกาศรางวัลอีกนับไม่ถ้วน ล่าสุดชุดของแบรนด์ได้รับเกียรติให้นำไปจัดแสดงที่ The Metropolitan (MET) Museum ในนิทรรศการ About Time: Fashion and Duration ที่นิวยอร์ก ซึ่งหนึ่งในชุดที่นำมาจัดแสดงในบ้านเรา Christina Aguilera เคยใส่ในเอ็มวีเพลง Reflection ประกอบภาพยนตร์เรื่อง Mulan มาแล้ว
    .
    สัมผัสชุดโอตกูตูร์กับ Iris Van Herpen - Pop Up Exhibition เป็นครั้งแรกในเอเชีย จัดโดย Haute Couture Experience ผู้ประสานงานแบรนด์ Haute Couture เจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ที่ Central Embassy ชั้น 2 บริเวณทางเชื่อมชิดลม เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม ถึง 16 พฤษภาคมนี้
    .
    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    www.facebook.com/hautecoutureexperience
    www.instagram.com/hautecouture_experience
    .
    #HauteCoutureExperience #IrisVanHerpen

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BRIEF: นกจาบดินคิ้วดำที่หายสาบสูญไปกว่า 170 ปี ถูกพบอีกครั้งในอินโดนีเซีย
    .
    นี่อาจเป็นข่าวดีในเชิงชีวภาพอีกครั้ง เมื่อมีรายงานการพบนกจาบดินคิ้วดำในอินโดนีเซียอีกครั้ง หลังจากที่ไม่มีใครเจอมันเลยมากว่า 170 ปี
    .
    รายงานการพบนกจาบดินคิ้วดำล่าสุดในอินโดนีเซีย ถูกบันทึกเอาไว้เมื่อ ค.ศ.1850 จากตัวอย่างของนกชนิดดังกล่าว ที่ถูกนำมาเก็บเอาไว้เพื่อการศึกษาในเชิงปักษีวิทยา โดยตัวอย่างของซากนกจาบดินคิ้วดำที่ถูกค้นพบเมื่อ 170 ปีก่อนนั้น ถูกประเมินผิดว่ามันอาจบินมาจากเกาะชวา ทั้งที่ในเชิงระบบนิเวศแล้ว มันกลับเป็นนกท้องถิ่นในเกาะบอร์เนียว สถานที่ที่มันถูกพบเมื่อไม่กี่วันก่อน
    .
    อย่างไรก็ดี การศึกษาทำความเข้าใจนก ในบริเวณเกาะบอร์เนียวเริ่มมีมากขึ้น หลังจากที่ทางอินโดนีเซีย ได้ก่อตั้งกลุ่มนักดูนก ในปี ค.ศ.2016 ภายใต้ชื่อกลุ่มว่า BW Galeatus บนเกาะบอร์เนียว โดยนอกจากที่พวกเขาจะทำการดูนกแล้ว ภารกิจอีกอย่างก็คือ การอบรมชาวบ้าน เพื่อให้ความรู้ในเรื่องความหลากหลายของนกในบริเวณพื้นที่ของตน
    .
    ด้วยกิจกรรมอบรมดังกล่าว จึงทำให้ชาวบ้านสองคนอย่าง มูฮัมหมัด ซูรันโต (Muhammad Suranto) และมูฮัมหมัด ริซกี้ เฟาซัน (Muhammad Rizky Fauzan) เกิดความสงสัย เมื่อพวกเขาได้พบกันนกสีดำสลับน้ำตาล ที่บินวนไปมาขณะที่พวกเขาสองคนกำลังออกสำรวจป่า ในจังหวัดกะลิมันตันใต้ จนเมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ.2020 ซูรันโตได้จับนกตัวหนึ่งในฝูงดังกล่าว และถ่ายรูปส่งไปยังกลุ่ม BW Galeatus
    .
    โจโก ซาอิด ตริซิยันโน (Joko Said Trisiyanto) หนึ่งในสมาชิกของ BW Galeatus ที่ได้รับรูปมาจากซูรันโต ให้สัมภาษณ์ถึงวันที่เขาได้รับรูปดังกล่าวว่า “ผมรู้สึกสับสนเมื่อได้รับรูปในครั้งแรก เพราะมันดูคล้ายกันกับนกกินแมลงปากหนา แต่ลักษณะของมันก็ไม่เหมือนกันเป๊ะๆ” ซึ่งจากการเปรียบเทียบ ทำให้ตริซิยันโนพบว่า ภาพนกดังกล่าวที่เขาได้รับมา ดูคล้ายกับนกจาบดินคิ้วดำที่ถูกค้นพบครั้งล่าสุดเมื่อศตวรรษที่แล้ว
    .
    ปันจิ กุสติ อัคบาร์ (Panji Gusti Akbar) นักปักษีวิทยา ที่เป็นผู้เขียนเอกสารทางวิชาการ ถึงการค้นพบนกจาบดินคิ้วดำในครั้งนี้ ได้รับรูปดังกล่าว ก่อนที่เขาจะส่งไปให้ ติง ลี ยง (Ding Li Yong) นักอนุรักษ์จากกลุ่ม BirdLife International ในสิงคโปร์ และ Oriental Bird Club กลุ่มดูนกของสหราชอาณาจักร เพื่อให้ช่วยยืนยันว่า นกในรูปดังกล่าว เป็นนกจาบดินคิ้วดำจริงหรือไม่ ก่อนที่พวกเขาจะให้การยืนยันว่า มันคือ นกจาบดินคิ้วดำจริง
    .
    อย่างไรก็ดี ภาพนกจาบดินคิ้วดำที่ถูกบันทึกได้ ทำให้พวกเขารู้ได้ว่า ในความเป็นจริงแล้ว นกชนิดดังกล่าวมีตาสีแดงเข้ม และขาสีเทา ต่างจากซากที่ถูกเก็บเอาไว้ ที่ตาของมันมีสีเหลือง และขาสีน้ำตาลอ่อน สืบเนื่องจากกาลเวลาที่ทำให้ซากของมันมีสีที่จางลง
    .
    การค้นพบครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อวงการปักษีวิทยา โดยนักดูนกหลายคน ได้เตรียมตัวที่จะจองเที่ยวบินไปยังเกาะบอร์เนียว เพื่อดูนกที่หายสาบสูญไปกว่า 170 ปี โดยทันที หลังจากที่การควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในอินโดนีเซียถูกผ่อนคลายลง
    .
    .
    อ้างอิงจาก

    https://www.nytimes.com/2021/03/01/...GYAinKTS4gSRMEV-G0FX2di57saqSt8QZL-VnGH_rKszY

    https://www.smithsonianmag.com/smar...overed-borneo-after-over-170-years-180977141/

    #Brief #TheMATTER

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มาเลเซียจะซื้อวัคซีนโควิดของไฟเซอร์เพิ่ม
    .
    กัวลาลัมเปอร์ 8 มี.ค.- มาเลเซียจะซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทค เพิ่ม รวมทั้งหมดเป็น 32 ล้านโดส เพียงพอสำหรับฉีดให้ประชากรครึ่งหนึ่ง
    .
    นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเลเซียแถลงข่าวออนไลน์วันนี้ว่า คาดว่าจะได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ทั้งหมดในปีนี้ และกำลังพิจารณายุติการเจรจาซื้อวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันหรือเจแอนด์เจของสหรัฐที่ฉีดโดสเดียว เพื่อเปลี่ยนไปซื้อวัคซีนของกังซิโนไบโอโลจิกส์ของจีนที่ฉีดโดสเดียวเหมือนกัน เนื่องจากวัคซีนของเจแอนด์เจต้องรอถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
    .
    มาเลเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศเมื่อเดือนก่อน ตั้งเป้าฉีดให้ประชากรร้อยละ 80 จากทั้งหมด 32 ล้านคนภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า รัฐบาลแถลงเมื่อเดือนก่อนว่า สั่งซื้อวัคซีนไว้ทั้งหมด 66.7 ล้านโดส มากพอสำหรับฉีดให้คนมากกว่า 33 ล้านคน
    .
    ในจำนวนนี้มีทั้งของไฟเซอร์/ไบออนเทคของสหรัฐและเยอรมนี แอสตราเซนเนกาของอังกฤษ สถาบันวิจัยกามาเลยาของรัสเซีย ซิโนแวกไบโอเทคและกังซิโนของจีน.

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวียดนามเริ่มฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้บุคลากรทางการแพทย์แล้ว
    .
    รอยเตอร์ 8 มี.ค. - เวียดนามเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกในวันนี้ (8) ท่ามกลางความพยายามของประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระลอกที่ 4
    .
    เวียดนามได้รับการยกย่องจากทั่วโลกในเรื่องการต่อสู้กับไวรัส จากการดำเนินมาตรการปิดพรมแดน การตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสเชิงรุก และการกักกันโรคอย่างเข้มงวด ที่เป็นผลให้ประเทศประสบปัญหาการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย
    .
    เวียดนามมียอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสมในประเทศประมาณ 2,500 คน และมีรายงานผู้เสียชีวิตเพียง 35 คน หลังจากเผชิญกับการระบาดของโรคครั้งแรกในเดือน ก.พ.2563 และพบการติดเชื้อแบบกลุ่มขนาดใหญ่ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเดือน เม.ย.
    .
    ส่วนการระบาดในนครดานังเมื่อเดือน ก.ย. ทางการสามารถเข้าควบคุมได้อย่างรวดเร็ว และการระบาดครั้งที่ 4 ที่เป็นการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ซึ่งแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ดูเหมือนว่าจะสามารถควบคุมได้แล้วในหลายจังหวัดทางตอนเหนือ
    .
    ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในการระบาดครั้งที่ 4 นี้ พบครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค. และตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงเหลือเพียงหลักเดียว
    .
    รัฐบาลเวียดนามระบุเมื่อเดือนก่อนว่า ประเทศจะได้รับวัคซีนทั้งหมด 150 ล้านโดส สำหรับใช้ในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งประกอบด้วยวัคซีนที่มาจากการจัดซื้อโดยตรงและที่ได้รับผ่านโครงการโคแว็กซ์ (COVAX)
    .
    วัคซีนที่ใช้ฉีดในวันนี้ (8) เป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรก จำนวน 117,600 โดส ที่ประเทศได้รับเมื่อปลายเดือนก่อน
    .
    รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้า กองกำลังความมั่นคง นักการทูต ครู และผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี จะได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ.

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลในโครงการคุณภาพการให้บริการของสนามบินทั่วโลกประจำปี 2020 (ASQ) โดยตกเป็นของสนามบินเซินเจิ้น เนื่องจากโดดเด่นท่ามกลางสนามบินในระดับปริมาณผู้โดยสารเท่ากัน 40 แห่ง และได้รับเลือกให้เป็นสนามบินยอดเยี่ยมที่มีปริมาณผู้โดยสารเข้าออกทั่วโลกในระดับ 40 ล้านขึ้นไป พร้อมกับอีก 8 สนามบิน
    .
    ในปี 2020 มีสนามบินทั่วโลก 348 แห่งที่เข้าร่วมคัดเลือกในโครงการ ASQ ซึ่งเป็นโครงการสำรวจระดับความพึงพอใจในคุณภาพการให้บริการผู้โดยสารโดยเฉพาะของสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ซึ่ง ณ ตอนนี้ถือเป็นเกียรติยศสูงสุดที่ฝ่ายบริหารท่าอากาศยานจะได้รับ
    #ChinaStory #สนามบินยอดเยี่ยม #สนามบินเซินเจิ้น #ท่าอากาศยานจีน #ข่าวจีน #เล่าเรื่องจีน

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จับกุมผู้อพยพผิดกฏหมายชาวไทยลักลอบค้ายาเสพติดและจำหน่ายให้กับคนไทยในเกาหลี

    เมื่อวันที่ 8 มีนาคม หน่วยสืบสวนและปราบปรามยาเสพติดจากสำนักงานตำรวจจอนบุก (전북경찰청 마약수사대) เผยได้เข้าจับกุมผู้อพยพผิดกฏหมายชาวไทยได้ 7 ราย รวมทั้ง ชายไทยอายุ 27 ปี และกำลังอยู่ระหว่างสอบสวน

    พวกเขาถูกกล่าวหาว่าลักลอบนำยาไอซ์ 5 กิโลกรัม และยาบ้า 10,000 เม็ดเข้าจากประเทศไทยตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และจำหน่ายให้กับแรงงานไทย

    โดยมีการจัดการแล่งหน้าที่บริหารกันอย่างเป็นระบบ

    [ผังการทำงานขององค์กรค้ายาเสพติดชาวไทย]

    1. ผู้ผลิตยาเสพติด - ชายไทย อาศัยในประเทศไทย
    2. ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายในเกาหลี - ชายไทยอายุ 27 ปี อาศัยอยู่ในฮวาซ็อง จังหวัดคย็องกีโด
    3. ผู้จัดการการเงิน (รายได้จากการจัดจำหน่าย) - ชายไทยอายุ 28 ปีอาศัยอยู่ในฮวาซ็อง จังหวัดคย็องกีโด
    4. ผู้แจกจำหน่ายยา - ชายไทยอายุ 23 ปีอาศัยอยู่ในฮวาซ็อง จังหวัดคย็องกีโด
    5. ผู้รับยา - ชายไทยอายุ 22 ปีอาศัยอยู่ที่เมืองยงอินจังหวัดคย็องกีโด

    คนไทย 3 คนขายยาในจังหวัดชุงชองบุกโด, ชุงชองนัมโด, และจอลลาโด

    ตำรวจกำลังตรวจสอบหาชาวไทยที่ซื้อและจำหน่ายยาเสพติดให้กับพวกเขาและกำลังเร่งติดตามหาซัพพลายเออร์ที่จัดหายาเสพติดในประเทศไทยด้วย

    ขอบคุณที่มา: https://news.naver.com/main/read.nhn?mode=LSD&mid=sec&sid1=102&oid=001&aid=0012245509

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่ได้ไถเงิน !

    ผบช.น. เปิดเผยถึง กรณีที่มีหญิงสาวรายหนึ่ง โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กอ้างว่า มี ตร.สน.ทองหล่อ 7-8 นายเข้าไปควบคุมตัว เชฟและพนง.ชาวญี่ปุ่น ในร้านอาหารญี่ปุ่น ย่านทองหล่อ

    “เรียกเงิน 4 หมื่นบาท และเรียกเก็บอีกเดือนละ 3,000 บาท”

    ยืนยันว่า เป็นการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ เพราะว่าพนง.ในร้านไม่มีใบอนุญาตทำงาน

    จึงควบคุมตัวไปที่ สน. เมื่อเจ้าของร้านนำเอกสารหลักฐานมาแสดงเจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวกลับไป

    “ไม่มีการเรียกรับเงินตามที่กล่าวอ้าง และสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งแล้ว”

    ส่วนผู้โพสต์ล่าสุดได้ลบโพสต์ไปแล้ว

    https://www.thairath.co.th/news/cri...ABysa7C91ZwsGa3WoipoGTpZqJMPYwie5USzHNjptvczY

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน 296,000 คน ในสัปดาห์แรก (0.6% ของประชากร) ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

    พบ 2,800 คน เกิดอาการไม่พึงประสงค์ มี 24 คนที่เป็นเคสรุนแรง

    “และมีผู้เสียชีวิต 7 คน”

    ขณะนี้ทางหน่วยงานกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    แต่.. คนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนโควิด คือ คนสูงวัยและมีโรคประจำตัว

    ซึ่งคล้ายกับเคสวัคซีนไข้หวัดตามฤดูกาล ที่ประชาชนเกาหลีใต้ฉีดไปเมื่อปลายปีที่แล้ว และมีผู้เสียชีวิต 83 คน

    นอกจากนี้ ยังมีการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ไปแล้วราวๆ 5,000 คน แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ

    https://mgronline.com/around/detail/9640000022047

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว อสมท สภาพคล่องทรุด!!! ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติปรับปรุงแผนบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ไปนั้น ในส่วนแผนการก่อหนี้ใหม่ของรัฐวิสาหกิจ พบว่าบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ได้ขอปรับแผนกู้เงินเพิ่มอีก 750 ล้านบาท เป็นเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่องในรูป credit Line และเมื่อรวมกับวงเงินเดิม 800 ล้านบาท ทำให้ในปีงบประมาณนี้ อสมท จะกู้เงินเสริมสภาพคล่องรวม 1,550 ล้านบาท

    “บริษัทมีรายได้ลดลงต่อเนื่องจากการดำเนินงานและสถานการณ์โควิดในขณะที่มีค่าใช้จ่ายคงที่ ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงินมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง จนอาจทำให้กระแสเงินสดติดลบ”

    สำหรับในปีงบประมาณนี้ อสมท มีแผนการใช้เงินกู้รวม 2,250 ล้านบาท โดยนอกจากเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่อง 1,550 ล้านบาทแล้ว ยังมีแผนกู้เงินเพื่อดำเนินงานโครงการหารายได้อีก 700 ล้านบาท.
    --------------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.prachachat.net/finance/...zG9XOcomvGhKBFTHcX4gj2ZnuXa_1pqr0XJVmW7sbf84I

     

แชร์หน้านี้

Loading...