ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทางออกจากโควิด 2049.png โรงแรมใน #ญี่ปุ่น เปลี่ยนสนามเทนนิสที่ไร้ผู้คนให้เป็นเขาวงกต...สถานที่นี้จะเป็นเหมือนสวนสนุกย่อมๆภายในโรงแรม สร้างความสนุกให้ลูกค้าช่วงโควิด 1f38a.png ภายใต้วิกฤตโรคระบาดที่วนเวียนไม่จบสิ้น แต่ทุกเรื่องมี “ทางออก” เสมอ.
    _oc=AQkA0QJ5oS3fDuukwMolMCRsBNyXDHYHrh5q6AxsCNTU2UOxHBWLs8IWr8JLdPpG7cw&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ประชากรอายุยืน แต่ไม่ใช่ว่าแต่ละจังหวัดจะมีอายุขัยเฉลี่ยใกล้เคียงกัน หากพฤติกรรมการใช้ชีวิตไม่ดี คนก็อายุสั้นได้ ดังเช่นคนในจังหวัด #อาโอโมริ
    1f1ef_1f1f5.png
    https://mgronline.com/japan/detail/9640000021568

    aUn_stfGkfaW&w=500&h=261&url=https%3A%2F%2Fmpics.mgronline.com%2Fpics%2FImages%2F564000002218701.jpg
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ก่อนหน้านี้ได้มีข้อเสนอจากฝ่ายขวาจัดที่ต้องการ “ห้ามการสวมผ้าปกคลุมใบหน้า” ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งการปกปิดใบหน้าด้วยผ้าคลุมนั้นถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของชาวมุสลิม
    .
    ล่าสุดข้อเสนอที่ห้าม “สวมผ้าคลุมหน้า” ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้รับการอนุมัติ หลังในศึกประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้รับชัยชนะด้วยคะแนนความเห็นชอบจากประชาชนเฉียดฉิวที่ 51.2 % ต่อ 48.8 % โดยการทำประชามติในครั้งนี้เกิดขึ้นจากคนกลุ่มเดียวกับที่เคยเสนอโหวตห้ามก่อสร้างหอคอยสุเหร่าในปี 2009
    .
    ข้อเสนอดังกล่าวนั้นมีจุดประสงค์เพื่อยุติความรุนแรงบนท้องถนนจากฝีมือกลุ่มผู้ประท้วงที่สวมหน้ากาก แต่ก็ไม่ได้พาดพิงศาสนาอิสลามโดยตรง
    .
    นาย “วอลเตอร์ ว็อบมันน์” ประธานคณะกรรมการประชามติ ได้กล่าวว่า “วัฒนธรรมในประเทศสวิตเซอร์แลนด์จำเป็นต้องโชว์ใบหน้าเนื่องจากเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน”
    .
    เขายังกล่าวอีกว่า “การสวมผ้าคลุมเพื่อปกปิดใบหน้านั้นถือเป็นสัญลักษณ์อิสลามสุดโต่ง การมีอิทธิพลที่มากขึ้นของอิสลามไม่ควรปรากฏในประเทศสวิตเซอร์แลนด์”
    .
    อย่างไรก็ตามก็มีกลุ่มสภาชาวอิสลามในสวิตเซอร์แลนด์ได้ออกมาคัดค้านและประณามการทำประชามติในครั้งนี้ โดยพวกเขาได้กล่าวว่า “การอนุมัติประชามติดังกล่าวถือเป็นความไม่เท่าเทียมกันของกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นการกีดกันชาวมุสลิม”
    .
    นอกจากนี้พวกเขายังสัญญากับกลุ่มชาวอิสลามอีกว่าจะยื่นคัดค้านกฎหมายที่ห้ามสวมผ้าปกคลุมใบหน้า โดยจะระดมทุนไว้ช่วยเหลือผู้หญิงทุกคนที่ถูกปรับเงินจากความผิดดังกล่าว
    .
    ทางสหพันธ์อิสลามในสวิตเซอร์แลนด์ได้ออกมากล่าวเช่นกันว่า “กฎระเบียบด้านการแต่งกายที่ถูกกำหนดในรัฐธรรมนูญนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการลดทอนสิทธิความเท่าเทียมของผู้หญิงเท่านั้น แต่มันยังเป็นการถอยหลังสู่อดีต”
    .
    ทั้งนี้ในส่วนของฝรั่งเศสก็มีกฎหมายห้ามสวมผ้าคลุมปกปิดใบหน้าในที่สาธารณะมาตั้งแต่ปี 2011 ในขณะที่เดนมาร์ก ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ และบัลกาเรีย ก็ห้ามสวมผ้าคลุมปกปิดใบหน้าในที่สาธารณะหรือบางพื้นที่ด้วยเช่นกัน
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ Thailand State กด Like 1f44d.png เพจและตั้งค่า See First 2b50.png เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    Source : t.ly/MCgX
    .
    #ThailandState #ThailandStateUpdate
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศอินเดียมักมีข่าวเกี่ยวกับการข่มขืนอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งภายหลังจากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มชายวัยรุ่นรุมฆ่าข่มขืนหญิงสาวอย่างโหดเหี้ยมบนรถบัสที่กรุงนิวเดลีเมื่อปี 2012 อินเดียก็ได้มีการแก้กฎหมายเกี่ยวกับการข่มขืนให้เข้มงวดขึ้น
    .
    ล่าสุดนาย “Sharad Arvind Bobde” ประธานศาลสูงสุดฝ่ายตุลาการของอินเดียซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่าประธานรัฐสภาของฝ่ายนิติบัญญัติ ได้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักภายหลังจากที่เขาพิจารณา “คดีการข่มขืนนักเรียนหญิง” โดยเขาได้กล่าวกับจำเลยว่า “ถ้าคุณไม่อยากติดคุก คุณจะต้องแต่งงานกับเธอ”
    .
    คำพูดดังกล่าวได้สร้างความลุกฮือให้กับกลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีอินเดียที่ไม่ยอมรับการพิจารณาคดีของเขา ซึ่งในขณะนี้ได้มีการรวบรวมรายชื่อกว่า 5,200 รายชื่อเพื่อเรียกร้องให้เขาหลุดพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากคำพิพากษาของเขาเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเท่าเทียมกันของมนุษย์
    .
    สำหรับข้อมูลในรูปคดีระบุว่า ผู้กระทำผิดได้สะกดรอยตามเหยื่อ มัดปิดปากเหยื่อและทำการข่มขืนซ้ำแล้วซ้ำเล่า แล้วขู่ว่าถ้าเหยื่อลุกหนีออกจากเตียงจะราดน้ำมันแล้วเผาไฟ รวมถึงตามไปฆ่าพี่ชายของเธอด้วย
    .
    ยิ่งไปกว่านั้น Bobde ยังเคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีการฟ้องร้องเรื่องสามีข่มขืนภรรยาอีกว่า “การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างสามีและภรรยาอาจจะมีความรุนแรงบ้าง แล้วมันจะเป็นการข่มขืนได้อย่างไรหละ”
    .
    อย่างไรก็ตามคำพิพากษาและพฤติกรรมของผู้พิพากษา Bobde ก็ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมที่เขามีส่วนร่วม ซึ่งจะมีผลต่อสิทธิ และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    .
    นักรณรงค์ด้านสิทธิกล่าวว่า “ความคิดเห็นแบบนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความชอบธรรมให้กับความรุนแรงทางเพศ ทางร่างกาย และทางจิตใจของสามี แต่เป็นความทรมานที่ผู้หญิงอินเดียต้องเผชิญในชีวิตสมรสเป็นเวลาหลายปีโดยไม่มีการคุ้มครองทางกฎหมายใดๆ
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ Thailand State กด Like 1f44d.png เพจและตั้งค่า See First 2b50.png เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    Source : t.ly/1oHO
    .
    #ThailandState #ThailandStateUpdate
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL: รู้จัก กุย หรือ ไซกา สัตว์หน้าตาสุดแปลกที่ใกล้สูญพันธุ์เพราะถูกล่าอย่างหนักโดยมนุษย์
    .
    ที่เห็นในภาพนั้นไม่ใช่รูปวาด หรือภาพวาดจากคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด แต่มันคือ ภาพสัตว์ตัวเป็น ๆ ที่มีชื่อว่า “ไซกา” หรือ “กุย” มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Saiga Tatarica เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม มีลักษณะใกล้เคียงกับแอนทีโลป มีความสูงประมาณ 60-80 เซนติเมตร ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย และมีเขาที่ยาวประมาณ 20-25 เซนติเมตร
    .
    ไซกานั้นมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ ไซกามองโกเลีย และไซกาธรรมดา
    .
    ลักษณะเด่นของไซกา ไม่ได้มีเพียงเขาที่สวยงามเท่านั้น แต่ที่เป็นจุดเด่นของมันจริง ๆ แล้วอยู่ที่ส่วน จมูก ของมันนั้นเอง จมูกของมันนั้นมีขนาดที่ใหญ่ และยืดหยุ่นได้ ซึ่งจมูกของมันยังมีหน้าที่อื่นอีกคือ มันจะช่วยอุ่นอากาศตอนหายใจในช่วงฤดูหนาว และช่วยกรองฝุ่นได้ด้วย
    .
    จุดเด่นของมันคือ ในฤดูร้อนนั้นขนขอมันจะเป็นสีเหลือง ส่วนในฤดูหนาวขนมันจะเปลี่ยนสีไปเป็นขาวแทน
    .
    ไซกา นั้นถูกพบอยู่มากบริเวณ เอเชียตอนกลาง ได้แก่ ไซบีเรีย มองโกเลีย และจีน
    .
    พวกมันเคยถูกล่าอย่างหนัก เพราะถูกนำไปปรุงเป็นยา และมีราคาซื้อขายที่สูง ในปี ค.ศ. 2015 ไซกาจำนวนมากล้มตายลงเพราะเกิดมีโรคระบาด ซึ่งตอนนี้มีการคาดการณ์ว่าไซกาที่มีอยู่ตามธรรมชาติเหลือประมาณเพียง 250,000 ตัวเท่านั้น
    .
    สุดท้ายนี้ หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่า โลกร้อน ปะการังฟอกขาว หรือแม้แต่สัตว์สูญพันธุ์ ทุก ๆ อย่างที่เกิดขึ้นนั้นมันคือสิ่งที่สะท้อนการกระทำของคนเราทั้งหมด ถ้าเราไม่รีบดูแลโลกของเราตั้งแต่ตอนนี้ ไม่รู้ว่าในอนาคตโลกของเราจะส่งสัญญาณอะไรออกมาหาเราอีกบ้าง

    Source :
    http://realmetro.com/saiga-antelope/

    เรียบเรียงโดย : Pichchakorn
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564 รายละเอียดผู้ป่วยรายใหม่ 71 ราย
    -----------------------------

    2k3DcSrohpg_1aHeQMhfPkPjFG_txI4Y1GEFlGS35PI&_nc_ohc=qdJ5gg-QPToAX8Zm24R&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    1f465.png เป็นคนไทย 1f1f9_1f1ed.png 18 ราย สัญชาติอินเดีย 1f1ee_1f1f3.png 1 ราย, ปากีสถาน 1f1f5_1f1f0.png 1 ราย, ปาเลสไตน์ 1f1f5_1f1f8.png 1 ราย, อเมริกัน 1f1fa_1f1f8.png 1 ราย, เวียดนาม 1f1fb_1f1f3.png 1 ราย
    1f6c2.png เดินทางมาจากต่างประเทศ จาก
    1f1e9_1f1f0.png เดนมาร์ก 1 ราย, 1f1e6_1f1ea.png สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 10 ราย, 1f1ee_1f1f9.png อิตาลี 1 ราย, 1f1f5_1f1f0.png ปากีสถาน 1 ราย, 1f1f1_1f1e7.png เลบานอน 1 ราย, 1f1ec_1f1e7.png สหราชอาณาจักร 4 ราย, 1f1fa_1f1f8.png สหรัฐอเมริกา 2 ราย , 1f1e7_1f1ed.png บาห์เรน 2 ราย, 1f1ff_1f1f2.png สาธารณรัฐแซมเบีย 1 ราย
    ผ่านการคัดกรองและเข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้
    (State Quarantine , Alternative State Quarantine)
    -----------------------------
    ผู้ป่วยรายใหม่ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ จำนวน 41 ราย
    -----------------------------
    ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 7 ราย
    #ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19
    #ศูนย์ข้อมูลCOVID19
    #หยุดโควิดแต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย
    #NewNormalชีวิตวิถีใหม่
    #สมดุลชีวิตวิถีใหม่
    #รวมไทยสร้างชาติ
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ฉลามเรืองแสง!!! นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาฉลามแถบนิวซีแลนด์ค้นพบว่า มีฉลามน้ำลึก 3 สายพันธุ์ที่สามารถเรืองแสงได้ในความมืด โดยนี่นับเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่เรืองแสงได้ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบันเท่าที่มีการค้นพบ

    1f4cc.png จากการศึกษาระบุว่า มีการเก็บข้อมูลฉลามทั้ง 3 สายพันธุ์เมื่อเดือนมกราคม 2020 จากพื้นที่ Chatham Rise ทางตะวันออกของนิวซีแลนด์ หนึ่งในนั้นคือ ฉลามไคต์ฟิน (Kitefin) ปัจจุบันเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่เรืองแสงได้ที่ใหญ่ที่สุด โดยสามารถโตได้ถึง 180 เซนติเมตร ส่วนฉลามอีก 2 ชนิดที่เรืองแสงได้คือ ฉลามโคมไฟท้องดำ และฉลามโคมไฟใต้ อย่างไรก็ดี ฉลามทั้ง 3 สายพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชีววิทยาทางทะเลอยู่แล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พบปรากฏการณ์เรืองแสงจากตัวพวกมัน

    โดยทั่วไป สัตว์ทะเลหลายชนิดรวมถึงแมลงบางชนิด เช่น หิ่งห้อย จะสร้างแสงขึ้นมาได้เอง ผ่านกระบวนการเรืองแสงทางชีวภาพ (Bioluminescence) หรือการผลิตแสงที่มองเห็นได้ผ่านปฏิกิริยาทางเคมีของสิ่งมีชีวิต แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พบในฉลามขนาดใหญ่ - นักวิจัยกล่าวว่า การเรืองแสงเกิดขึ้นได้จากโฟโตโฟร์ (เซลล์ผลิตแสง) หลายพันตัวที่อยู่ภายในผิวหนังของฉลาม

    1f4cc.png โดยทั่วไปสิ่งมีชีวิตที่เรืองแสงได้ ตั้งแต่ดอกไม้ทะเล ปลาชนิดต่างๆ หอย หนอนทะเล หิ่งห้อย ไปจนถึงสิ่งมีชีวิตชั้นต่ำ เช่น เชื้อราชนิดต่างๆ จะอาศัยการเรืองแสงนี้ในการดำรงชีวิตแตกต่างกันออกไป หลักๆ มี 3 วัตถุประสงค์คือ

    25aa.png เรืองแสงเพื่อข่มขู่ศัตรู โดยสาหร่ายและเห็ดบางชนิดอาศัยการเรืองแสงเพื่อป้องกันตนเองและเตือนไม่ให้ศัตรูเข้าใกล้ หรือตัวอย่างที่เห็นบ่อยครั้งคือ แพลงก์ตอนกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต (Dinoflagellates) ที่อาศัยอยู่ในทะเล ซึ่งจะเรืองแสงสีฟ้าขึ้นเมื่อน้ำทะเลตรงแหล่งที่อยู่อาศัยเกิดการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง เช่น มีฝูงปลาขนาดใหญ่ว่ายผ่าน มีเรือแล่น หรือมีคนลงไปว่ายน้ำใกล้ ๆ สิ่งมีชีวิตเหล่านี้จะเรืองแสงขึ้น เพื่อให้ศัตรูที่พบเห็นตกใจ ซึ่งเป็นที่มาของปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสง

    25aa.png เรืองแสงเพื่อล่าเหยื่อ ตัวอย่างที่น่าจะเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางคือ ปลาแองเกลอร์หรือปลาตกเบ็ด (Anglerfish) เป็นปลาทะเลน้ำลึกที่เปลี่ยนครีบหลังกลายเป็นติ่งเนื้อโผล่ขึ้นมาบริเวณหัว จนคล้ายเบ็ดตกปลา เรียกว่า "เอสคา (Esca)" ปลายเบ็ดจะเป็นกระเปาะเก็บแบคทีเรียที่สามารถเรืองแสงได้ในที่มืด ซึ่งปลาแองเกลอร์ใช้แสงนี้เพื่อล่อเหยื่อ รวมถึงเพื่อสื่อสารกับปลาตัวอื่น ๆ ผ่านรูปแบบและจังหวะของการเปล่งแสงอีกด้วย

    25aa.png เรืองแสงเพื่อหาคู่ เช่น หิ่งห้อยใช้การกะพริบแสงในยามค่ำคืนเพื่อหาคู่ผสมพันธุ์.
    -------------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.pptvhd36.com/.../%E0%B8%95%E0%B9%88.../143146...
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BREAKING: คณะกรรมการสงวนสัตว์ป่าเห็นชอบให้'นกชนหิน' เป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 แล้วของไทยแล้ว!
    .
    วันที่ 8 มีนาคม 2564 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ คุณหมอม่อง คุณหมอนักอนุรักษ์ เผยข่าวดีว่าคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าผ่านการพิจารณาเห็นชอบให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 ของไทย โดยมีข้อความดังนี้
    .
    "ข่าวด่วน ข่าวดี วันนี้คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ผ่านการเห็นชอบให้นกชนหิน Helmeted Hornbill เป็นสัตว์ป่าสงวน ลำดับที่ 20 ของไทยแล้ว

    ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยกันผลักดันระดับของการคุ้มครองครับ

    ต่อไปนี้ หวังว่า เราจะได้เห็น ภาครัฐและ ประชาชน ทุ่มเทแรง ทรัพยากร ในการปกปักรักษา นกชนหิน และถิ่นอาศัยของมัน ยิ่งๆขึ้นไปอีกครับ"
    .
    โดยในวันนี้วันนี้ (8 มี.ค. 64) เวลา 10.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    .
    การประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองกฎหมายลำดับรองประกอบพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 การกำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 เพื่อช่วยยกระดับความคุ้มครองนกชนหินและถิ่นอาศัยให้สอดคล้องกับมาตรการนานาชาติ ให้สังคมเพิ่มความตระหนักในการอนุรักษ์มากขึ้น
    .
    จากการที่ประชากรนกชนหินในประเทศไทยมีขนาดประชากรเล็ก (ประมาณไม่เกิน 100 ตัว) ความสามารถในการขยายพันธุ์ต่ำ มีแนวโน้มสูญพันธุ์สูง เนื่องจากพื้นที่อาศัยถูกคุกคาม ทำลายแยกเป็นหย่อมป่าขาดความต่อเนื่อง และถูกล่าเพื่อเอาโหนก มีการค้าผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์

    นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ยังได้ร่วมกันพิจารณาการประกาศพื้นที่เตรียมกำหนดเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า จำนวน 24 แห่ง เนื้อที่รวมกว่า 619,681 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของประเทศ
    .
    ที่ผ่านมาทางมูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้มีการผลักดันเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2562 โดยรวบรวมรายชื่อสนับสนุนให้นกชนหินได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าสงวน รวมถึงเสนอให้เกิดแผนปฏิบัติการเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรนกชนิดนี้ในระยะยาว เนื่องจากสถานการณ์ล่านกชนหินเพื่อนำส่วนหัวมาทำผลิตภัณฑ์ขายในตลาดมืด ที่เรียกว่า “งาสีเลือด”
    .
    ก่อนหน้านี้นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเผยว่าปัจจุบันมีประชากรนกชนหินในประเทศไทยประมาณ 100 ตัว สัญญาณที่ดีในขณะนี้คือภัยคุกคามลดลงจากแต่ก่อน หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดทีมลาดตระเวนเชิงคุณภาพหรือ Smart Patrol ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา
    .
    ทั้งนี้ การพิจารณาให้นกชนหินเป็นสัตว์สงวนโดยคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เป็นเพียงขั้นตอนแรกของกระบวนการทั้งหมดเท่านั้น หากผ่านการพิจารณาในขั้นตอนนี้ ก็จะส่งต่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี
    .
    สถานภาพของนกชนหินในปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 และอยู่ในบัญชีที่ 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) ขณะที่สหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรรมชาติ หรือ IUCN จัดให้นกชนิดนี้อยู่ในสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง

    Source
    1.

    2.

    3.

    4.

    5.

    6. https://www.facebook.com/130907225826/posts/10159434890135827/?d=n

    7. https://www.facebook.com/177283235750504/posts/2505766066235531/?d=n

    https://www.facebook.com/1523107561151019/posts/3498919116903177/
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ที่ประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 ได้เห็นชอบให้ "นกชนหิน (Helmeted Hornbill)" เป็นสัตว์ป่าสงวน ลำดับที่ 20 ของไทยแล้ว
    .
    ขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งต่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาจากนั้นจึงจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศลงราชกิจจานุเบกษาต่อไป
    .
    ทั้งนี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เสนอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งรัดกำหนดให้ นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวน ลำดับที่ 20 ของไทย โดยมีประชาชนลงชื่อสนับสนุน จำนวน 3 หมื่นรายชื่อ
    .
    นอกจากนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดนกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวน โดยมีนักวิชาการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานในพื้นที่การกระจายของนกชนหิน และมูลนิธินกเงือกแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นคณะทำงาน
    .
    ผลการพิจารณาของคณะทำงานฯ มีเหตุผลหลักในการผลักดันก็คือนกชนหินในประเทศไทยมีขนาดประชากรเล็ก ประมาณไม่เกิน 100 ตัว ความสามารถในการขยายพันธุ์ต่ำ มีแนวโน้มที่จะสูญพันธุ์สูง โดยมีปัจจัยคุกคามที่สำคัญคือ พื้นที่อาศัยถูกทำลายหย่อมป่าขาดความต่อเนื่อง และถูกล่าเพื่อเอาโหนก มีการค้าผิดกฅฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์
    .
    ดังนั้น การกำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนเป็นการยกระดับความคุ้มครองนกชนหินและคุ้มครองถิ่นอาศัย รวมทั้งให้สังคมตระหนักในการอนุรักษ์ให้มากขึ้น
    .
    สำหรับสัตวืป่าสงวนของไทย 19 ชนิด ประกอบด้วย วาฬบรูด้า เต่ามะเฟือง ปลาฉลามวาฬ และวาฬโอมูระ (4 ชนิดล่าสุด) ที่เหลือ คือ กระซู่ กวางผา กูปรีหรือโคไพร เก้งหม้อ ควายป่า พะยูนหรือหมูน้ำ แมวลายหินอ่อน แรด ละองหรือละมั่ง เลียงผาหรือเยือง หรือกูรำหรือโครำ สมเสร็จ สมันหรือเนื้อทราย นกกระเรียน นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เฮอริเคนอวกาศ เหนือบรรยากาศโลก

    FB_IMG_1615190910696.jpg

    คล้ายกับปฏิกินิยาที่เกิดกับดาวพฤหัสบดี เผยแพร่ 29 มกราคม 2563

    FB_IMG_1615190869258.jpg

    FB_IMG_1615196317007.jpg

    ดาวพฤหัสบดีเป็นก๊าซแสดงให้เราเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในแกนกลางของมันมากขึ้นเมื่อการหมุนและการหมุนวนภายในแกนกลางของมันแสดงออกบนพื้นผิวของมันเป็นจุดบอดหรือแสงสุริยะ ดาวเคราะห์ที่ไม่ใช่ก๊าซ มีเปลือกโลกที่หยุดการแสดงออก ดังนั้นกิจกรรมของภูเขาไฟหรือการลุกลามของแผ่นดินไหวเป็นอาการเดียวกัน ดาวพฤหัสบดี กำลังแสดงปฏิกิริยาต่อการปรากฏตัวในระบบสุริยะชั้นในของ Planet X ซึ่งเมื่ออยู่ใกล้ดวงอาทิตย์จะส่งผลกระทบต่อการไหลของอนุภาคดาวพฤหัสบดีมีความไวต่อดังนั้นการเปลี่ยนแปลงหมุนวนและคุณสังเกตเห็นสิ่งนี้!
    We have mentioned that particle flows that humans are aware of are less than 1% of those we, the Zetas, are aware of, and our knowledge is limited. Jupiter, being gaseous, shows us what is going on in its core more readily, as the rotation and swirling within its core expresses on its surface, a type of sunspot or solar flare. Non-gaseous planets have a crust that stops such expression, so volcanic activity or earthquake uptick is the only symptom. Jupiter is just expressing a reaction to the presence in the inner solar system of Planet X, which by being near the Sun is disrupting a particle flow Jupiter is sensitive to, thus its swirling changes, and you are noticing this!
    http://www.zetatalk.com/index/zeta75.htm



     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มีนาคม 2021
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8, 2021 มิกกี้คิดถึง! แคลิฟอร์เนียทยอยผ่อนคลายปิดล็อก ดิสนีย์เตรียมกลับมาเปิดสวนสนุกต้นเดือนเมษายน
    .
    ดิสนีย์ เปิดเผยว่า ดิสนีย์แลนด์ ยักษ์ธุรกิจบันเทิงและสวนสนุกชื่อดังระดับโลก เตรียมเปิดบริการสวนสนุก เครื่องเล่น เวทีการแสดงเพื่อความบันเทิงกลางแจ้ง ภายในวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นผลจากสาธารณสุขแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ทยอยผ่อนคลายมาตรการปิดล็อกสถานที่ต่างๆ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดลงมาอยู่ในระดับที่ควบคุมได้มากขึ้น
    .
    อย่างไรก็ตาม ดิสนีย์กล่าวว่า การกลับมาเปิดให้บริการครั้งใหม่ จะยังคงให้บริการอย่างจำกัด ซึ่งยังต้องขึ้นอยู่กับการจัดระดับมาตรการจำกัดการเปิดบริการของภาคธุรกิจในรัฐแคลิฟอร์เนีย ดิสนีย์ยืนยันว่า การเปิดบริการจะให้ความสำคัญกับประชาชนที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มาตรการสวมใส่หน้ากากอนามัย และการสร้างความปลอดภัยด้ายสาธารณสุขยังคงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดภายในทุกพื้นที่ของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ นอกจากนี้ ปริมาณของจำนวนคนที่จะเข้าสวนสนุกดิสนียแลนด์จะอยู่ที่ 15% ถึง 35% ของภาวะปกติ
    .
    #ดิสนีย์แลนด์ #สวนสนุก #แคลิฟอร์เนีย #ลอสแองเจลิส #มิกกี้เม้าส์ #โควิด19 #covid19 #BTimes

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8, 2021 ตามสัญญา! วุฒิสภาผ่านกฎหมายแพคเกจเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐ เกือบ 59 ล้านล้านบาท
    .
    ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายโจ ไบเดน แสดงความยินดีต่อผลการลงคะแนนเสียงของวุฒิสมาชิกด้วยคะแนน 50 ต่อ 49 เสียง ผ่านร่างกฎหมายแพคเกจะเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 59 ล้านล้านบาท หลังจากใช้เวลาชี้แจง และถกเถียงในรัฐสภาสหรัฐอย่างยาวนานถึง 25 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ว่างงาน ซึ่งได้รับการชี้แจงเป็นเวลานานมากที่สุด การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวกลายเป็นกฎหมายแพคเกจเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา
    .
    นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้ กฎหมายดังกล่าวจะส่งต่อไปยังการพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง เพื่อพิจารณาในข้อแก้ไขจากวุฒิสมาชิก ซึ่งถ้าไม่มีการล่าช้า ประธานาธิบดีสหรัฐจะลงนามเพื่อประกาศเป็นกฎหมายสมบูรณ์แบบภายในสัปดาห์หน้า
    .
    สำหรับหัวใจสำคัญของร่างกฎหมายแพคเกจะเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกฎหมาย ARPA อยู่ที่ข้อสรุปมูลค่าเงินช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ว่างงานจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 สหรัฐ มูลค่าดังกล่าวคิดเป็น 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 12.4 ล้านล้านบาท ซึ่งรวมถึงมาตรการแจกเงินมูลค่า 1,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 43,400 บาท ให้กับชาวอเมริกันที่มีรายได้ถึง 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.32 ล้านบาท และคู่สมรสที่มีรายได้รวมกันถึง 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.65 ล้านบาท
    .
    นอกจากนี้ ยังรวมถึงเงินเพิ่มเติมจำนวน 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9,300 บาทต่อสัปดาห์ ที่จ่ายให้กับแรงงานชาวอเมริกันจำนวน 9.5 ล้านคน ที่ถูกให้ออก หรือตกงานจากผลกระทบของวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 เงินจำนวนดังกล่าว รัฐบาลสหรัฐจะจ่ายให้ถึงวันที่ 6 กันยายน 2564 ด้านเงินช่วยเหลือประกันช่วงว่างงานจำนวน 10,200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 316,200 บาท ให้สำหรับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือต่ำกว่า 4.65 ล้านบาท
    .
    สำหรับเงินประมาณที่ตั้งไว้เพื่อให้ความช่วยเหลือกับรัฐ และรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งได้รับผลกระทบในการใช้งบประมาณเข้าเยียวยาภาคสังคมจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 นั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวตั้งงบประมาณในส่วนนี้เป็นจำนวน 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 10.85 ล้านล้านบาท รวมถึงงบประมาณช่วยเหลือโรงเรียนที่ต้องปิดการเรียนการสอนมาเป็นเวลานาน
    .
    ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา ประเมินว่า เมื่อกฎหมายแพคเกจเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา มีผลบังคับใช้เป็นทางการ จะสามารถกระตุ้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีสหรัฐได้เป็น 5.5% ในปีนี้ ซึ่งจะทำสถิติที่ดีที่สุดในรอบ 37 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 1984 เป็นต้นมา
    .
    #สหรัฐ #อเมริกา #กระตุ้นเศรษฐกิจ #โจไบเดน #โควิด19 #covid19 #BTimes

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8 , 2021 ศบค.ชุดเล็กเตรียมชงแพ็กเกจผ่อนคลายคุมโควิด 3 ระยะเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ 15 มี.ค.นี้ ทั้งการปรับพื้นที่ควบคุมโควิด - ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 31 พ.ค. – การผ่อนคลายกักตัวชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว รวมถึงมาตรการผ่อนคลายช่วงเทศกาลสงกรานต์
    .
    พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีการหารือถึงการผ่อนคลายมาตรการส่วนอื่นๆด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคสังคมและเศษฐกิจต้องขับเคลื่อนได้ ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้ผ่อนคลายมาตรการให้มากขึ้น และนำเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 15 มี.ค.นี้ เบื้องต้นจะมีการกำหนด 3 ระยะ
    .
    โดยระยะแรกวันที่ 1 เม.ย.จะมีการนับจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดทั้งประเทศ และจะมีการเสนอแผนการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฉีดวัคซีน ดังนั้นจะเห็นการปรับพื้นที่การควบคุม หรือปรับสี ซึ่งแต่ละจังหวัดต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
    .
    ในระยะถัดไปจะมีการหารือถึงชาวต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามา ก็จะมีการผ่อนคลายในเรื่องกระบวนการเข้าราชอาณาจักร รวมถึงการกำหนดมาตรการกักตัว และจะเสนอให้พ.ร.ก.ฉุกเฉินจบลงแค่ 31 พ.ค. นี้ และจะยังคงพ.ร.บ.โรคติดต่อไว้ โดยจะให้เริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป
    .
    ระยะสุดท้าย ทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ยังได้มีการหารือเรื่องมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางระหว่างประเทศ ในสถานการณ์ที่ชาวต่างชาติได้รับวัคซีนจากประเทศต้นทางแล้ว การดูแลอาจเปลี่ยนแปลงไป หรือต่างจากผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งจะสอดคล้องกับช่วงเวลาที่คนไทยได้รับวัคซีนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจะทำให้การกักตัวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศในระยะถัดไปมีการผ่อนปรนมากยิ่งขึ้น ซึ่งระยะสุดท้ายนี้กำหนดไว้ว่าจะเริ่มได้ประมาณ 1 ต.ค. ทั้งหมดจะมีการเสนอต่อศบค.ชุดใหม่ในวันที่ 15 – 19 มี.ค.นี้
    .
    ที่สำคัญทางกระทรวงต่างประเทศยังมีการหารือเรื่องวัคซีนพาสปอร์ต เมื่อมีการเปิดประเทศ การเดินทางระหว่างประเทศ ต้องมีวัคซีนพาสปอร์ต เพื่อยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้วตามมาตรฐานที่แต่ละประเทศกำหนด แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าต้องรอวัคซีนพาสปอร์ตที่เป็นมาตรฐานของทั่วโลก ซึ่งจะออกโดย องค์การอนามัยโลกหรือ WHO แต่ไทยสามารถออกใบรับรองหรือประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดครบถ้วนตามมาตรฐานของ WHOได้ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศคิดกระบวนการนี้ และเริ่มที่จะเสนอเพื่อให้สามารถทำได้ทันที ก่อนที่จะมีวัคซีนพาสปอร์ต
    .
    ส่วนการผ่อนคลายเทศกาลสงกรานต์ ทาง ศบค.ชุดเล็กได้มีการหารือกับกระทรวงวัฒนธรรมในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งจะมีการกำหนดมาตรฐานของเทศกาลและดูแลเรื่องการเดินทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งจะมีการเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 15 มี.ค.นี้ด้วย
    .
    #ศบค #ต่างชาติ #โควิด #Covid #Misterban

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8 , 2021 ศบค.สั่งการผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ดูแลการสอบของกลุ่มนักเรียน หลังมีนักเรียนต้องร่วมการสอบกว่า 819,000 คน ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด
    .
    พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป จะมีการสอบของกลุ่มนักเรียนจำนวนมากในพื้นที่ 77 จังหวัด
    .
    โดยการสอบ GAT/PAT จะมีทั้งหมด 257,274 คน จากสนามสอบทั้งหมด 209 แห่ง
    การสอบวิสามัญ จะมีทั้งหมด 175,003 คน จากสนามสอบทั้งหมด 176 แห่ง
    การสอบ O-NET 387,139 คน จากสนามสอบทั้งหมด 397 แห่ง
    .
    ทำให้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกันวางแผนมากว่า 1 เดือน เพราะบางพื้นที่ยังมีความน่าเป็นห่วงอยู่เช่น สมุทรสาคร กรุงเทพ -ปริมณฑล และบางจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ที่ประชุมจึงมีการหารือกันถึงความพร้อมของนักเรียนในพื้นที่เสี่ยง และควรจะเลื่อนการสอบไปหรือไม่ แต่ก็มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่าการเลื่อนสอบ จะทำให้เกิดผลกระทบที่ตามมาอีกได้ จึงมีการกำหนดวันสอบ โดยควบคุมปริมาณคน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด เพราะอาจมีผู้สอบมากถึงหลักร้อยถึงหลักพันคน ในแต่ละพื้นที่ จึงได้ประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง ให้จัดสถานที่สอบมีมาตรฐานเดียวกัน
    .
    โดยตารางสอบของ O-NET ป.6 คือวันที่ 13 มี.ค. 64 และประกาศผลสอบ 21 เม.ย. 64
    ตารางสอบของ O-NET ป.3 คือวันที่ 13 – 14 มี.ค. 64 และประกาศผลสอบ 22 เม.ย. 64
    .
    ตารางสอบของ GAT/PAT คือวันที่ 20 – 23 มี.ค. 64 และประกาศผลสอบ 23 เม.ย. 64
    .
    ตารางสอบของ O-NET ม.6 คือวันที่ 27 และ 29 มี.ค. 64 และประกาศผลสอบ 27 เม.ย. 64
    .
    ตารางสอบของวิชาสามัญ คือวันที่ 3 – 4 เม.ย. 64 และประกาศผลสอบ 29 เม.ย. 64
    .
    ตารางสอบ V-NET (สอบด้วยระบบดิจิทัล ) คือวันที่ 4 – 6 เม.ย.64 (วันละ 2 รอบ เลือกสอบ 1 รอบ รอบละ 3 ชม.) และประกาศผลสอบ 25 เม.ย. 64
    .
    ตารางสอบของ วิชาเฉพาะของแต่ละมหาวิทยาลัย คือวันที่ 6 – 10 เม.ย 64 และประกาศผลสอบตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
    .
    #ศบค #นักเรียน #โควิด #Covid #Misterban

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8 , 2021 แม่สอดประกาศล็อกดาวน์ชุมชนอิสลาม 5 วัน หลังพบโควิดกลุ่มใหม่ พร้อมเร่งตรวจกลุ่มเสี่ยง 500 ตัวอย่าง
    .
    นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มีคำสั่งด่วนจาก คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตาก เรื่องมาตรการควบคุมโรคติดต่อเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สอด โดยมีคำสั่งให้ปิดสถานที่เข้าออกชุมชนอิสลามแม่สอด เขตเทศบาลนครแม่สอด เป็นเวลา 5 วัน หรือล็อกดาวน์พื้นที่ชั่วคราว
    .
    สืบเนื่องจากเมื่อวันก่อน เจ้าหน้าที่ทีมตรวจโควิดเชิงรุกได้ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่จำนวนหลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นผู้นำการละหมาดภายในชุมชนอิสลามได้ติดเชื้อโควิด-19 รวมอยู่ด้วย 1 ราย ขณะนี้กลุ่มผู้ป่วยกลุ่มใหม่ล่าสุดซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวที่อาศัยอยู่รวมกันแบบครอบครัวและบางรายอยู่อาศัยในบ้านพักอย่างแออัดบริเวณท้ายชุมชนอิสลาม
    .
    ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่ตึกผู้ป่วยโควิดโรงพยาบาลแม่สอด นอกจากนี้ยังมีการเร่งนำตัวกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำอีกจำนวนหลายสิบคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มครอบครัวผู้ป่วยรายใหม่นี้นำไปกักตัวเพื่อรอดูอาการภายในพื้นที่กักตัวของรัฐเขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
    .
    ขณะเดียวกันหลังมีการสั่งล็อกดาวน์หรือปิดพื้นที่ท้ายชุมชนอิสลามแม่สอด เป็นการชั่วคราวโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.2564 ไปจนถึงวันที่ 12 มี.ค.2564 รวมเวลา 5 วันนั้น ช่วงเช้าวันนี้พบว่าโรงเรียนในเขตเทศบาลนครแม่สอดยังคงเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ ยกเว้นแต่โรงเรียนอิสลามศึกษาซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่กลางชุมชนอิสลามแม่สอด
    .
    และเช้าวันนี้มีคำสั่งจากผู้บริหารโรงเรียนประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราวเป็นเวลา 1 วัน ทั้งนี้เพื่อให้ครูและเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในโรงเรียนอิสลามศึกษาและโรงเรียนอิสลามศึกษาจะเปิดทำการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้ แต่เพิ่มมาตรการการตรวจคัดกรองบุคคลเข้าออกโรงเรียนอย่างเข้มงวด

    สำหรับการล็อกดาวน์พื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว หลังการตรวจเชิงรุกของทีมโรงพยาบาลแม่สอดตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ทีมตรวจโควิดเชิงรุกยังคงตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดนแม่สอดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวและมีอาการเพียงเล็กน้อย
    .
    ล่าสุดทีมแพทย์ชุดตรวจโควิด-19 เชิงรุกจากโรงพยาบาลแม่สอดและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ล็อกดาวน์ท้ายชุมชนอิสลาม เพื่อทำการตรวจสารคัดหลั่งทั้งคนไทยและคนต่างด้าวกลุ่มเสี่ยงซึ่งตั้งเป้าการตรวจไว้ที่ 500 ตัวอย่าง
    .
    โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่ทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในมัสยิดวานนี้ (7 มี.ค.64) จำนวน 47 ราย ผลตรวจพบติดเชื้อ 7 ราย เจ้าหน้าที่ต้องนำทั้งหมดส่งรักษาในโรงพยาบาลแม่สอด
    .
    #แม่สอด #ชุมชน #อิสลาม #โควิด #Covid #Misterban

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8 , 2021 นายกรัฐมนตรีเล็งคลายล็อกช่วงสงกรานต์ เปิดการสัญจรเดินทางในทุกพื้นที่
    .
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางผ่อนคลายกิจการและกิจกรรม มาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและไปท่องเที่ยวว่า เปิดในเรื่องการสัญจรการเดินทางในทุกพื้นที่ ซึ่งจะต้องมีมาตรการรองรับว่าจะปกป้อง ป้องกันโควิด-19 ได้อย่างไร ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ก็กำลังทยอยดำเนินการในการหารือในศบค.รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง หลายหน่วยงาน
    .
    สิ่งสำคัญที่สุดเป้าหมายสุดท้ายคือ ทำอย่างไรไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในระลอกใหม่ขึ้นมาอีก เพราะเป็นการเคลื่อนที่ของประชาชนจำนวนมากในช่วงสงกรานต์ ซึ่งช่วงสงกรานต์อยากให้เศรษฐกิจเดินหน้า ทั้งเรื่องการค้าขาย การท่องเที่ยว โรงแรมต่างมีรายได้ เพื่อฟื้นฟูสร้างรายได้ที่หายไปช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 หลายอย่างกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งทันเวลา และจะมีความชัดเจนก่อนสงกรานต์แน่ เพื่อให้ทันต่อการวางแผนเดินทางล่วงหน้า รวมถึงการจองที่พักโรงแรม ไม่ใช่ประกาศตอนวันสงกรานต์
    .
    เรื่องของวัคซีน เมื่อเช้าก็ได้มีการประชุมเร่งรัดในเรื่องการพิจารณาพาสปอร์ตวัคซีนโควิด-19 ซึ่งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO จะมีการกำหนดมาตรฐานกลางออกมา เพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกได้ใช้มาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเป็นพาสปอร์ตปกติ แต่จะดูเรื่องการฉีดวัคซีนครบหรือยัง เพื่อลดปัญหาการกักตัวในสถานที่รัฐกำหนด โดยกำลังเร่งรัดดำเนินการอยู่
    .
    สำหรับเรื่องที่เอกชนต้องการนำเข้าวัคซีน ก็ต้องเป็นวัคซีนที่มีการรับรอง และต้องสามารถชี้แจงได้ว่าวัคซีนได้มาได้อย่างไร จำนวนเท่าไหร่ มีการพูดคุยเจรจาอย่างไร เพราะหากเปิดให้นำเข้าโดยอิสระจะควบคุมกันลำบาก เพราะวันนี้มันมีวัคซีนหลายตัวที่ยังไม่ผ่านการรับรอง ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ามีการปลอมปนแล้วหรือยัง จึงจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใคร เอื้อประโยชน์ให้ใคร นั้นคือสิ่งที่ดำเนินการมาตลอด
    .
    #นายกรัฐมนตรี #สงกรานต์ #Covid #โควิด #Misterban

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การติดตามข่าวสารการระบาดของ COVID-19
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published 8/3/21

    ข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 มีความสำคัญสำหรับการการวางแผนในการดำเนินชีวิต การวางแผนสำหรับการทำงาน การวางแผนสำหรับธุรกิจเอกชน และการวางแผนการศึกษาสำหรับเยาวชน

    ข้อมูลการระบาดของไวรัส COVID-19 มีความซับซ้อนโดยเฉพาะเรื่องสำคัญต่างๆ เช่นการกลายพันธ์ และวัคซีน และในระยะที่เป็นจุดสำคัญของการระบาดนี้ ข้อมูลใหม่ๆออกมาตลอดเวลาเป็นรายวัน เพราะวัคซีนใหม่ๆเริ่มทะยอยใช้และมีวัคซีนที่กำลังออกมาอีกอย่างต่อเนื่อง ผลของการใช้วัคซีนก็ทะยอยออกมาเรื่อยๆ สำหรับไวรัสก็กำลังมีการกลายพันธ์ที่สำคัญ

    การให้ข้อมูลสำหรับการระบาดของ COVID-19 ของสื่อมวลชนและนักวิชาการ จึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจพอควรในพื้นฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์และระบาดวิทยาซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายสำหรับผู้นำเสนอข่าวของสำนักข่าวต่างๆ และที่สำคัญคือการที่จะต้องติดตามข่าวสารข้อมูลที่เข้ามาใหม่อย่างต่อเนื่องเพราะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอย่างรวดเร็ว

    เนื่องจาก COVID-19 เป็นโรคระบาดใหม่ จึงต้องมีการเรียนรู้ใหม่เกือบหมดไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของไวรัส การระบาด การกลายพันธ์ การรักษาและวัคซีน

    ในสถานการณ์ปกติข้อมูลทางวิทยาศาสตร์การแพทย์กว่าจะนำมาเผยแพร่ให้สาธารณชนหรือแพทย์ได้รับรู้ จะต้องผ่านขั้นตอนการศึกษาวิจัย ที่ต้องใช้เวลาและมีจำนวนของผู้ถูกวิจัย คนไข้จำนวนมากพอ และจะต้องผ่านขั้นตอนการทบทวน peer review จึงจะออกมาสู่สาธารณะได้

    แต่ในภาวะของโรคระบาดใหม่อย่าง COVID-19 การจะรอข้อมูลแบบสภาวะปกติไม่ได้ ข้อมูลการศึกษาที่ออกมาจึงเป็นข้อมูลที่เรียกว่าการศึกษาเบื้องต้น และมักจะยังไม่ได้ทำการทบทวนด้วยการทำ peer review และบางครั้งจำนวนผู้ได้รับการศึกษามีไม่มาก ข้อมูลจึงยังแกว่งได้ตลอดเวลา

    ตัวอย่างเรื่องข้อมูลของประสิทธิภาพของประสิทธิภาพของวัคซีนของบริษัทต่างๆ ส่วนใหญ่ยังเป็นข้อมูลเบื้องต้นจากการใช้ในระยะแรกหรือ phase 3

    ตามปกติวัคซีนจะมีประสิทธิภาพดีต่อโรคระบาดที่มีความรุนแรงมากกว่าโรคระบาดที่มีความรุนแรงน้อย แต่ในการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน Covid 19 เพื่อความรวดเร็วจึงศึกษาในคนที่มีอาการน้อย เพราะคนที่มีอาการรุนแรงมีน้อยกว่ามาก ถ้าจะดูประสิทธิภาพของวัคซีนในคนที่มีอาการรุนแรงจะต้องศึกษาใช้เวลาในระยะยาว

    ที่สำคัญเราไม่สามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของวัคซีนจากการศึกษาที่ต่างกัน เพราะแต่ละการศึกษาผู้คนย่อมต่างกัน ทั้งเชื้อชาติ อายุ สถานที่

    ยกตัวอย่างเยอรมัน ไม่อนุญาตให้ฉีดวัคซีน Astrazeneca ในคนอายุมากกว่า 60ปี เพราะในการศึกษาในphase 3 ของ Astrazeneca ไม่มีคนสูงอายุ จะตีความว่า วัคซีนไม่ปลอดภัยสำหรับคนสูงอายุคงไม่ได้ แต่ความจริงที่รัฐบาลเยอรมันห้ามเพราะข้อมูลยังมีไม่พอสำหรับคนสูงอายุ WHO เพิ่งประกาศว่า วัคซีน AstraZeneca สามารถใช้ได้ในคนสูงอายุ ข้อมูลเปลี่ยนแปลงภายใน เวลาไม่นาน และต่อมาเยอรมันก็อนุมัติให้ฉีดวัค Astrazeneca ในคนอายุมากกว่า 65ปี

    อังกฤษไม่เหมือนเยอรมันและฝรั่งเศส ได้ให้วัคซีน Astrazeneca กับคนสูงอายุตั้งแต่แรก และจากข้อมูลล่าสุดที่แถลงข่าวโดย Professor VanTam รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ซึ่งยังเป็นข้อมูลที่ยังไม่ได้ทบทวน peer reviewed พบว่าหลังจากฉีดวัคซีน Astrazeneca เข็มแรก 3-4 อาทิตย์ทั้งในคนสูงอายุมากกว่า 70ปี พบว่าจะทำให้ไม่ต้องอยู่โรงพยาบาล80% และทำให้ไม่ป่วยหนัก 60-73%

    ซึ่งน่าจะเป็นคำอธิบายได้ว่าในช่วงนี้จำนวนคนสูงอายุมากกว่า 80 ปี ที่ต้องนอน ICU ในอังกฤษลดลงอย่างมากจนเป็นเลขหลักเดียว

    ในการศึกษาขั้นต้นของประสิทธิภาพวัคซีน อาสาสมัครส่วนใหญ่จะหนุ่มและมีสุขภาพดี แต่ในการนำมาใช้จริงจะใช้ในคนที่อายุมากกว่า ซึ่งการตอบสนองของการสร้างภูมิคุ้มกันจะน้อยกว่าอาสาสมัครในการศึกษาขั้นต้น ดังนั้นประสิทธิภาพของวัคซีนในการใช้จริงมักจะต้องต่ำกว่าในการศึกษาขั้นต้น แต่เมื่อนำมาใช้จริงกลับมีประสิทธิผลสำหรับผู้สูงอายุด้วย

    ข้อมูลที่จะทำให้เชื่อมั่นอย่างแท้จริงต้องรวบรวมจากการนำไปใช้จริงในประชาชนจำนวนมาก หลังจากฉีดวัคซีนไป 2 เดือน ประชาชน 300 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีน ข้อมูลใหม่ได้จากการใช้จริงในประชาชนจำนวนมาก

    ในช่วงนี้ก็ได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ และส่วนใหญ่เป็นข่าวดี ดีกว่าที่คาดไว้ ในช่วงที่วัคซีนยังอยู่ใน การทดลอง phase 3 มักจะมีข่าวที่ออกมาสร้างความหวั่นวิตกถึงประสิทธิภาพของวัคซีนว่าจะได้ผลหรือไม่ จะสร้างภูมิคุ้มกันได้นานเท่าไหร่ มีข้อแทรกซ้อนหรือไม่

    การศึกษาของ Clarit Institute ที่อิสราเอลได้ศึกษาเปรียบเทียบคนที่ฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 dose กับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ในจำนวนประชาชนถึง 1.2 ล้านคน การศึกษาจะมีคนทุกช่วงอายุรวมทั้งคนอายุมากกว่า 70 ปี พบว่าวัคซีนมีประสิทธิผลที่จะไม่ทำให้ป่วยแบบมีอาการ 94% และป้องกันไม่ให้ป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล 92% เป็นตัวอย่างของผลการศึกษาในการใช้จริงกับประชาชนจำนวนมาก ซึ่งแสดงว่าวัคซีนจะทำให้การระบาดสิ้นสุดลงได้ อิสราเอลฉีควัคซีนให้ประชาชนเกินครึ่งหนึ่งของประชากร 10 ล้านคน

    ที่สำคัญในคนสูงอายุก็ได้ผลดีสำหรับวัคซีน Pfizer คือได้ผลในคนอายุเกิน 70ปี เท่ากับคนหนุ่มสาว ในการศึกษานี้มีคนอายุมากกว่า 70 ปี มากกว่า 110,000คน และคนอายุมากกว่า 80ปีมากกว่า 50,000คนใน การศึกษาใน phase 3 อาสาสมัครส่วนใหญ่มีอายุไม่มากนัก และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือยังได้ผลต่อไวรัสกลายพันธุ์ South Africa

    อีกตัวอย่างคือการศึกษาจาก South Africa เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน Astrazeneca ต่อไวรัสกลายพันธ์ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียง 10% การศึกษาเป็นการศึกษาเริ่มต้น ใช้อาสาสมัครเพียง 2,000คน และเป็นคนหนุ่มสาวอายุเฉลี่ย 31ปี ซึ่งต้องการดูข้อมูลการศึกษาต่อเนื่องต่อไป

    South Africa กำลังทำการศึกษา trial ครั้งใหม่ในอาสาสมัครพยาบาลจำนวนหนึ่งแสนเพื่อดูประสิทธิภาพของวัคซีน Astrazeneca ต่อไวรัสกลายพันธุ์ N501Y. V2 ซึ่งต้องติดตามต่อไป จะไม่ได้ผลกับไวรัสกลายพันธุ์จริงหรือไม่

    ในช่วง 1 เดือนก่อนที่อเมริกามีการประเมินว่าหลังฉีดวัคซีนอเมริกาจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ในเดือนกรกฎาคม แต่ข้อมูลล่าสุด Professor จาก John Hopkin บอกว่าอเมริกาจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ herd immunity เร็วขึ้นเป็นเดือนเมษายน 2021 ประธานาธิบดี Biden บอกว่าภายในเดือน พฤษภาคม 2021 ชาวอเมริกันทุกคนจะได้รับวัคซีน Covid 19

    ในประเทศที่มีการระบาดสูง เช่นที่อเมริกา Professor Marty Makaray จาก John Hopkin ทำนายว่าภูมิคุ้มกันหมู่ในอเมริกาจะเกิดขึ้นภายในในเดือนเมษายน เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ตามธรรมชาติจาก antibody และ T cell มีสัดส่วนสูงกว่าที่คิด

    ปัญหาที่เกิดขึ้นอีกประการคือเมื่อมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง นักการเมืองอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนไป อย่างที่เกิดขึ้นใน EU เมื่อประธานาธิบดี Macron ออกมาบอกว่าวัคซีน Astrazeneca ไม่ได้ผลในคนอายุสูงกว่า 65 ปี

    ซึ่งทางอังกฤษและ Astrazeneca ก็ออกมายืนยันว่าไม่เป็นความจริง คำพูดของ Macron มีส่วนทำให้เกิดความลังเลในการจะฉีดวัคซีนของ Astrazeneca ใน EU เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความล่ำช้าในการฉีดวัคซีนใน EU จนประธาน EU นาง Ursola Von Leyen ต้องออกมาบอกว่านางจะไม่รีรอในการที่จะได้รับการฉีดวัคซีนของ Astrazeneca

    อีกตัวอย่างคือการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ของข้อมูลและลักษณะของการระบาดคือการระบาดที่อินเดีย ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ BBC เสนอข่าวดีของอินเดียว่าตัวเลขการระบาดได้ลดลงอย่างมาก แต่อีก 11 วันต่อมา วันที่ 27 กุมภาพันธ์ BBC เสนอข่าวตัวเลขคนไข้ใหม่ในบางเมืองในอินเดียที่เริ่มพุ่งขึ้นอีกอันมาจากความประมาท

    ในตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2021 จำนวนคนป่วยต่อวันในอินเดียได้ลดลงอย่างมากเป็น 20,000 คนต่อวัน จากที่เคยขึ้นสูงสุด 90,000คนต่อวันในเดือนกันยายน 2020

    ความประมาทเริ่มเกิดขึ้น เมืองบางเมืองในอินเดียเช่น Maharastra ตัวเลขคนป่วยใหม่เริ่มพุ่งขึ้น ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2021 โรงพยาบาลใหญ่ในเมือง Maharastra ในตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ เตียงผู้ป่วยเริ่มว่าง แต่ขณะนี้โรงพยาบาลเริ่มมีป่วย Covid 19 หนาแน่น สาเหตุเป็นเพราะผู้คนเริ่มใช้ชีวิตปกติ ไม่ใส่ mask จัดงานแต่งงาน โรงหนังเริ่มเปิด มีการรวมตัวกันทำพิธีทางศาสนา เนื่องจากระบบของอินเดียไม่ดีเหมือนอังกฤษ จึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสาเหตุจะเกิดจากการกลายพันธ์ด้วยหรือไม่

    อีกตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเรื่องวัคซีนก็คือวัคซีน Spunnik V ของรัสเซีย และวัคซีน Covaxin ของอินเดียซึ่งมีการนำไปใช้ก่อนที่จะผ่าน phase3 ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ แต่เมื่อนำไปใช้จริง ปรากฎว่าปลอดภัยและได้ผลดี Covaxin ให้ประสิทธิภาพ 81%

    การเสนอข่าวเกี่ยวกับ Covid-19 จึงจำเป็นต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพราะข้อมูลเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเล่นข่าวจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด จำเป็นต้อง เสนอข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    โรงพยาบาลกรุงเทพ
    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    08.03.21

    สุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรี Erna Solberg เกี่ยวกับสถานการณ์โคโรนา

    "เราทุกคนอยู่ในห้วงแห่งความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งต่อ ผู้ที่จากไป.."

    อ่านฉบับเต็มได้ที่ :
    https://norgetiltak.blogspot.com/2021/03/erna-solberg.html

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Changan Auto บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเปิดตัว “ระบบจอดรถอัจฉริยะระยะไกล APA6.0” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ขั้นสูง ผู้ใช้รถสามารถเปิดใช้งานระบบดังกล่าวด้วย "สมาร์ทโฟน" ก็จะรับทราบข้อมูลสิ่งแวดล้อมที่อยู่โดยรอบตัวรถ จากนั้นจึงบังคับรถให้เคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้ และเมื่อรถตรวจพบที่จอดรถที่ยังว่างอยู่ ผู้ใช้งานก็สามารถกดปุ่ม “จอดรถด้วยปุ่มเดียว” ค้างไว้ 3 วินาที ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจอดรถแบบอัตโนมัติได้เลย
    .
    ตามรายงานระบุว่า Changan Auto พยายามพัฒนาเจาะลึกในด้านระบบอัจฉริยะมานานหลายปีแล้ว ซึ่งเมื่อปี 2016 ก็ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการขับขี่ของรถยนต์แบบไร้คนขับแบบระยะไกล ครั้งแรกของจีน (ระยะทางขับขี่ทั้งสิ้น 2,000 กิโลเมตร) และในเดือนมีนาคม 2018 Changan Auto ก็ได้กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของจีนรายแรก ที่สามารถผลิตเทคโนโลยีแกนทุติยภูมิสำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในปริมาณมาก นอกจากนี้ ในปี 2020 ก็ยังประสบความสำเร็จในการทดสอบการผลิตระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในปริมาณมาก ระดับ L3 ครั้งแรกของจีนด้วย
    #ChinaStory #รถยนต์อัจฉริยะ #ยานยนต์ #ข่าวจีน #เรื่องเล่าจีน #ChanganAuto

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เชลล์เปิดตัว Shell Recharge จุดชาร์จ EV แห่งแรกในไทย

    - เชลล์ x BMW เปิดตัว Shell Recharge จุดชาร์จ EV แห่งแรกในไทย -
    .
    1) เชลล์ จับมือร่วมกับ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดตัวจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายใต้แบรนด์ Shell Recharge เป็นจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระแสตรง ควิกชาร์จแห่งแรกสำหรับเชลล์ในประเทศไทย ประเดิมสถานีบริการน้ำมันเชลล์บนถนนกาญจนาภิเษก
    .
    2) ที่ผ่านมา เชลล์เองได้มีประสบการณ์ในธุรกิจบริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และพลังงานสะอาดอื่นๆ ผ่านการขยายเครือข่ายการให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 60,000 สถานีทั่วทวีปยุโรป ได้นำมาต่อยอดในประเทศไทย
    .
    3) เรืองศักดิ์ ศรีธนวิบุญชัย รักษาการกรรมการบริหาร ธุรกิจการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “Shell Recharge เป็นความร่วมมือกับ BMW และแบรนด์ BMW ChargeNow ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในเรื่องภาพลักษณ์นวัตกรรมพลังงานในประเทศไทยได้”
    .
    4) จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Shell Recharge ให้บริการได้ทั้งหมด 3 หัวจ่าย ทั้งในแบบ DC Quick Charge กระแสไฟตรง ที่เป็นหัวชาร์จ CHAdeMO และ CCS Type 2 จำนวน 2 หัวจ่าย สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ 0-80% ภายใน 30 นาที และในแบบ AC Normal Charge กระแสไฟสลับ 1 หัวจ่าย ที่สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ภายใน 3-4 ชั่วโมง
    .
    5) จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟฟ้าอยู่ที่ 50 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ทุกแบรนด์ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่
    .
    6) ในช่วงแรกนี้ บริการจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะเปิดให้บริการสำหรับลูกค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ก่อนจะมีการเสนออัตราค่าบริการที่เหมาะสมในระยะต่อไป

    -------------------------------------------------------

    ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
    LINE : page.line.me/positioningmag
    Twitter : twitter.com/positioningmag

    -------------------------------------------------------
    #Shell #ShellRecharge #BMW #EV #BMWChargeNow #Positioningmag

     

แชร์หน้านี้

Loading...