ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ... "นิสสันจะดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลไทยช่วยดันลด PM2.5"

    ... ไทยอาจจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิลมานานในอาเซี่ยนและโลก แต่อาจจะไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้า ที่หลายชาติต้องการจะท้าทายแข่งขันเป็นเช่นกัน

    ... Nissan ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเชื่อว่าเทคโนโลยี E-Power จะกระตุ้นให้ผู้คนซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

    ... Nissan Asean ทุ่มงบหลายพันล้านบาทเพื่อช่วยไทยเป็น "ศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลก" คาดว่าจะมี EV มากถึง 250 ล้านคันในอาเซียน

    ... ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้ EV เต็มรูปแบบ ทำงานได้โดย "ไม่ต้องมีการชาร์จ" ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ในการกระตุ้นให้ผู้คนซื้อ EV

    ... บริษัทนิสสัน ยังไม่ได้ระบุว่าเมื่อไหร่จำนวน EV จะถึง 250 ล้าน แต่อ้างถึงการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของ Frost & Sullivan Co ที่ระบุว่า 66% จาก 3,000 คนที่สัมภาษณ์ใน 6 ประเทศอาเซียนรวมถึงไทยกล่าวว่าพวกเขาคาดว่า EV จะครองอำนาจ ตลาดในเร็ววันนี้

    ... "EV กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักในการช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมโลก" ( เช่น PM2.5) Isao Sekiguchi รองประธานประจำภูมิภาคของ Nissan Asean บอก

    ... นายเซกิกูจิ บอกว่า "ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ดึงดูดให้นิสสันเข้ามาลงทุนในธุรกิจ EV"

    ... บริษัทได้พัฒนาห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศที่ไทยแล้ว หลังจากย้ายโรงงานผลิตจากอินโดนีเซียมา

    ... ผู้ผลิตรถยนต์นิสสันที่มีฐานใหญ่ในโยโกฮาม่าตั้งเป้าที่จะใช้เทคโนโลยี "E-Power" เพื่อสร้างยอดขาย

    *** ... เทคโนโลยีนี้มี "เครื่องกำเนิดไฟฟ้าในตัว" ที่ทำงานในขณะที่รถกำลังทำงานโดยเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่เพื่อให้ผู้ขับขี่ "ไม่ต้องชาร์จไฟใส่รถ"

    ... คนไทย 76% ให้สัมภาษณ์ว่าการไม่มีสถานที่ชาร์จจไฟ EV ในพื้นที่อยู่อาศัยเป็นอุปสรรคสำคัญในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EV , ในขณะที่ 47% กล่าวว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับความพร้อมของอุปกรณ์ชาร์จในที่สาธารณะ

    ... บริษัท Frost & Sullivan Co ได้ทำการสำรวจในประเทศไทย อินโดนีเซีย เวียดนามสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์และสัมภาษณ์คน 500 คนในฮ่องกง

    ... พบว่าคนที่อายุน้อยกว่าในประเทศที่สำรวจมีความสนใจที่จะซื้อ EV ในอีกสามปีข้างหน้า

    ***... "รัฐบาลไทยตั้งเป้าหมายที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า EV ให้ได้ 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2573 ( 2030 ) เพื่อลดมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะฝุ่น PM2.5"

    ... “รัฐบาลไทยรู้ดีว่าต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายโดยใช้มาตรการดังกล่าว เช่นการลดภาษีสรรพสามิต” ดุสิตอนันตรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้ความเห็น

    .
    ... https://www.bangkokpost.com/business/2062767/nissan-pledges-thai-ev-hub

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    น่าจะมาเพราะยานอวกาศระเบิด



    [ANALYSIS] - ราคาหุ้น Tesla ร่วงลงมา -30% ในอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้มูลค่าบริษัทหายไป 8 ล้านล้านบาท !

    หุ้น Tesla ถอยมารับหรือถอยมาทับ ? Michael Burry ชี้ว่าราคาหุ้น Tesla จะร่วงไปกว่า -90% นักลงทุน Tesla ควรกลัวหรือไม่ ?!?!?

    พูดเป็นเล่นไปน่า ! เห็นหลายๆคนส่งคำถามนี้เหล่านี้เข้ามา คืนนี้แอดจึงต้องออกมาเขียนแชร์มุมมองในเรื่องนี้

    แน่นอนว่าหุ้น Tesla กำลังหล่นมารับแบบไม่ต้องสงสัย ! มีด้วยหรือที่หุ้นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีเทคโนโลยีและ Software ล้ำเลิศ และกำลังเตรียมขยายธุรกิจด้านพลังงานมาเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ และมีโอกาสกลายเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ #จะหล่นมาทับเป็นไปได้ไง ?

    ทางเดียวที่จะเป็นเช่นนั้นได้ก็ต่อเมื่อตลาดหุ้นทั้งโลกจะหล่นมาทับทั้งหมดนั้นแหละ

    ที่สำคัญที่สุด Tesla จะไม่มีปัญหาเรื่องเงินทุนในการขยายธุรกิจอีกต่อไป ! เพราะเมื่อปีที่ผ่านมาทาง Tesla ได้ออกมาเพิ่มทุนถึง 3 ครั้ง ทำให้ได้เงินสดไปบริหารสภาพคล่องอย่างมากมาย อีกทั้งทางบริษัทยังลงทุนใน Bitcoin ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่กำลังจะได้แรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้ออีกด้วย !

    ส่วนถึงทาง Michael Burry นั้นเป็นนักลงุทนและนักเก็งกำไรที่เฉียบขาดคนนึงของโลก เชื่อว่าความรู้ในเรื่องตลาดทุนและการมองเห็นภาวะหายนะของแกนั้นแกอาจไม่เป็นที่สองรองใคร แต่แอดเชื่อว่าแกไม่ได้หมายความว่าบริษัท Tesla จะล้มละลาย แต่แกแค่เป็นห่วงเรื่องที่นักลงทุนรายย่อยกรูเข้ามารุมซื้อหุ้นกันมากเกินไป จนอาจจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และทำให้เราอาจเห็นการเทขายจากราคาที่ขึ้นสูงเร็วเกินไปได้

    แต่ในระยะยาวแล้ว เชื่อว่าทาง Burry ไม่ได้มีความรู้เรื่องหุ้นและธุรกิจของ Tesla ไปมากกว่านักลงทุน Tesla ในไทยที่กำลังรวมตัวกันมาช่วยวิเคราะห์หุ้น Tesla กับพวกเราในกลุ่ม LINE หรอก เพราะว่าธุรกิจที่ Tesla พยายามขยายนั้นมีมากมายจริงๆ

    อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ใช่อาทิตย์ที่สดใสสำหรับนักเก็งกำไรในหุ้น Tesla #แต่เป็นอาทิตย์แห่งโอกาสของนักลงทุนระยะยาว

    คงไม่มีใครสามารถคาดเดาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในระยะสั้นได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายปัจจัยมากกว่าแค่ปัจจัยพื้นฐาน แต่ในระยะยาวแล้วราคาหุ้นย่อมจะขึ้นอยู่กับพื้นฐานของบริษัทอย่างแน่นอน

    ทำให้อาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุการณ์หลายอย่างกำลังเข้ามารุมกดดันราคาหุ้น Tesla โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ค่าเงินเฟ้อกำลังจะดีดสูงขึ้นที่สุดในรอบ 10 กว่าปี ทำให้เงินกำลังไหลออกจากกลุ่มหุ้น Tech แต่ปัจจัยพื้นฐานระยะยาวของบริษัท Tesla ยังไม่ได้เปลี่ยนไปแต่อย่างใด

    ทำไมราคาหุ้น Tesla ถึงโดนเทขายมากกว่าเพื่อนในอาทิตย์ที่ผ่านมา ?

    ถ้าหากนักลงทุนกังวลเรื่องค่าเงินเฟ้อ สิ่งแรกที่นักลงทุนจะทำคือการเทขายหุ้นที่กำไรส่วนใหญ่ของบริษัทอยู่ในอนาคต และหันไปซื้อหุ้นที่สามารถทำกำไรในวันนี้ได้แทน เพราะกระแสเงินสดนั้นสำคัญที่สุดในภาวะตลาดเงินเฟ้อ

    แน่นอนว่าค่าเงินเฟ้อกำลังจะทำให้รายได้ของบริษัทในอนาคตมีมูลค่าน้อยลงหากนับกลับมาเป็นมูลค่าเงินในปัจจุบัน (Present Value) และหุ้น Tesla ที่มี P/E ratio สูงถึง 1,000 เท่าก็เป็นหุ้นที่นักลงทุนกำลังคาดหวังกับกำไรในอนาคตมากที่สุด !

    ไม่มีหุ้นตัวไหนในโลกที่กำลังจะมีการขยายธุรกิจได้ก้าวกระโดดไปมากกว่า Tesla แล้ว (เพราะ Tesla ตั้งใจจะมาครองโลก) ทำให้แน่นอนว่าในภาวะเงินเฟ้อ ในภาวะที่ตลาดกังวลว่าดอกเบี้ยจะกลับไปเป็นขาขึ้น ทำให้นักลงทุนต้องเทขายหุ้น Tesla ออกมาหนักกว่าหุ้นตัวอื่นๆแน่นอน #แบบไม่ต้องมีอะไรสงสัยและมันก็ไม่ได้มีอะไรอยู่ในกอไผ่ไปมากกว่านี้ด้วย

    ปัจจัยพื้นฐานของหุ้น Tesla เป็นเช่นไร ?

    วันนี้ดึกแล้วอาจจะไม่มีเวลาลงรายละเอียดให้นะครับ แต่ความเสี่ยงของหุ้น Tesla ที่ใหญ่ที่สุดตอนนี้คือการที่ Elon #อาจไม่สามารถขยายธุรกิจได้ตามสัญญา อันนี้จะเป็นปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่อาจทำให้ราคาหุ้น Tesla ไม่ฟื้นกลับขึ้นมาได้

    แต่ถ้า Elon ยังคงทำได้ตามแผนที่เขาวางไว้ (อย่างที่เขาทำมาได้ตลอด) ยังไงก็ตามราคาหุ้น Tesla ก็จะยังคงเติบโตสูงขึ้นต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง และถือเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนระยะยาวอีกครั้ง เพราะว่าหาก Elon ทำได้สำเร็จจริง มูลค่าบริษัท Tesla ยังอาจคงโตได้กว่านี้ถึง 4-5 เท่า !

    ทำไมนักลงทุนชื่อดังอย่าง Cathie Wood, Chamath Palihapitiya และ Ron Baron ถึงออกมากล่าวย้ำว่าราคาหุ้น Tesla ยังคงโตได้อีก 4-5 เท่า ?

    เพราะว่าทุกวันนี้ธุรกิจของ Tesla มีมูลค่า Market Cap อยู่ที่เพียง 6 แสนล้านเหรียญเท่านั้น ! แต่ถ้า Elon Musk สามารถขยายธุรกิจได้ตามสัญญาจริง มูลค่าบริษัท Tesla อาจโตได้เกิน 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐและกลายเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ง่ายๆ

    1️⃣ #ธุรกิจรถยนต์ (มูลค่า 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ)

    ทุกวันนี้ธุรกิจรถยนต์ของ Tesla นั้นเพิ่งจะเริ่มขยับขยายเองเท่านั้น ด้วยกำลังการผลิตที่ 5 แสนคันต่อปีจากเพียงแค่ 2 โรงงานในสหรัฐและจีน แต่ในปีนี้ทาง Tesla เตรียมผลิตรถยนต์เพิ่มจากโรงงานใน Berlin และ Texas และกำลังมีเป้าที่จะขยายกำลังการผลิตให้เป็น 40 เท่าภายใน 10 ปี !

    Elon Musk ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 20 ล้านคันต่อปีภายในปี 2030 และหากเขาทำได้ ด้วยมูลค่าธุรกิจรถยนต์อย่างเดียว ก็จะมีค่ามากไปกว่า 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเข้าไปแล้ว

    (ใครอยากทราบรายละเอียดในการคำนวนตรงนี้ ลองขอเข้ามาในคอมเม้นท์กันดูนะครับ เพราะวันนี้ทางแอดไม่มีเวลามาอธิบายในการคำนวน และไม่แน่ใจว่าจะมีใครสนใจไหม เพราะมันจะยาวเหยียด )

    2️⃣ #ธุรกิจพลังงาน (มูลค่า 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ)

    ทาง Elon ได้ออกมาบอกแล้วว่าเขาตื่นเต้นกับการขยาย Tesla Enegy มากๆ และเขาเชื่อว่ามูลค่าของตลาดในส่วนนี้จะใหญ่ไม่น้อยไปกว่าธุรกิจรถยนต์เลย และเขาเชื่อว่าอาจจะใหญ่กว่าวันนึงด้วยซ้ำ

    แน่นอนว่า Elon ไม่ได้พูดเล่น หากเราดูขนาดของอุตสาหกรรมพลังงานทั่วโลกแล้ว มันมีขนาดใหญ่กว่าอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่หลายเท่าจริงๆ

    และทาง Elon ก็มีแผนในการเข้ามา Disrupt ธุรกิจนี้โดยการเข้ามาติด Solar Roof บนทุกๆบ้านบนโลก และให้แชร์พลังงานที่เก็บได้ มาใช้ในบ้าน มาใช้ในรถยนต์ และนำไปแชร์ต่อให้บ้านอื่นๆใช้กันเองได้ด้วยผ่านระบบ Software ของ Tesla

    เรื่องนี้น่าติดตามอย่างยิ่งครับ เพราะมูลค่าตลาดนั้นสูงจริงๆ

    3️⃣ #ธุรกิจรถแท็กซี่อัจฉริยะ (2 แสนล้านเหรียญเป็นอย่างน้อย)

    นี่คือสิ่งที่ทำให้ Cathie Wood และ Ark Invest เชื่อมั่นในหุ้น Tesla มากที่สุดในเวลานี้

    ลองนึกภาพดูนะครับ ทุกวันนี้รถยนต์ของคุณกำลังถูกใช้งานอยู่ที่เฉลี่ยไม่ถึง 10% ต่อวัน หรือประมาณเพียง 2 ชั่วโมงต่อวัน และอีก 90% กำลังโดนจอดทิ้งไว้เฉยๆ

    แต่ Elon ตั้งใจจะเอาระบบขับรถอัตโนมัติของ Tesla มาทำระบบรถแท็กซี่อัจฉริยะที่จะใช้เวลาที่รถคุณอยู่ว่างๆไม่ได้ทำอะไร ไปรับส่งผู้โดยสารอื่นได้ระหว่างวันแทน ! นอกจากจะทำให้เจ้าของรถ Tesla มีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ทาง Tesla จะยังได้เก็บเงินจากระบบนี้อีกเป็นกอบเป็นกำ

    ลองนึกภาพดูว่าหาก Tesla ทำได้สำเร็จจริงๆ พวกเขาจะทำให้บริษัทอย่าง Grab, Uber หรือ Lyft ต้องล้มละลายไป ! และด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าของ Tesla หลายเท่า เพราะจะไม่มีค่าน้ำมันหรือค่าคนขับ จะทำให้กำไรของ Tesla นั้นสูงกว่าบริษัทเหล่านี้อยู่อีกหลายเท่า

    เรายังประเมินไม่ได้ว่ามูลค่าตลาดนี้จะสูงเพียงใด ทาง Cathie Wood เชื่อว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ แต่ถ้าเราคิดคร่าวๆแล้ว มูลค่าบริษัท Grab, Uber, Lyft และระบบ Taxi อื่นๆมีมูลค่ารวมกันราว 2 แสนล้านเหรียญ ทำให้เรามองว่ามูลค่าของ Tesla ในระบบนี้ก็ควรจะไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านเหรียญเช่นเดียวกัน

    4️⃣ #ธุรกิจประกัน (2 พันล้านเหรียญเป็นอย่างน้อย)

    ลองนึกภาพดูนะครับ ถ้า Tesla ออกระบบขับรถอัตโนมัติออกมาได้จริงๆ คุณจำเป็นจะต้องซื้อประกันรถยนต์อีกไหม ?

    จริงๆแล้วถ้าคุณเชื่อในบริษัท Tesla คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อประกันรถอีกต่อไป แต่ถ้าคุณยังไม่สบายใจ อยากจะซื้อประกันทิ้งไว้ จะมีใครที่สามารถขายราคาประกันไปได้ดีกว่าเจ้าของบริษัทอย่าง Tesla เอง

    และทาง Tesla ก็เตรียมขายประกันให้กับผู้ขับรถยนต์ของเขาจริงๆ ซึ่งเชื่อว่ามูลค่าของธุรกิจประกันที่จะโดน Disrupt ไปก็จะไม่น้อยไปกว่า 2 พันล้านเหรียญเป็นอย่างน้อย

    หากรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนี้เข้าด้วยกันจะเห็นได้ว่า...

    หาก Elon Musk ทำได้ตามแผนทุกอย่างจริงๆ มูลค่าบริษัท Tesla อาจเพิ่มขึ้นได้อีก 4-5 เท่าจากราคาปัจจุบันได้จริงๆ นั้นคือราคาในระยะยาว

    แต่ในระยะสั้นราคาหุ้นคงไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ แต่แอดเชื่อว่ามันกำลังเป็นการชักเย่อกันระหว่าง เหล่านักลงทุนที่เชื่อใจในตัวของ Elon และแผน Tesla ที่กำลังเข้าซื้อโดยไม่สน P/E ตอนนี้กำลังจะต้องออกมาสู้กับความกลัวของนักลงทุนในระยะสั้น ที่เงินที่ Tesla อาจหามาได้นั้นอยู่ในอนาคตหมด

    2 ปัจจัยนี้จึงอาจจะเป็นตัวตัดสินราคาในระยะสั้นเป็นหลัก

    ใครกลัว Burry ก็แนะนำให้ซื้อ Call Options แทน

    ถ้าหากคุณยังกลัวการที่ Burry ออกมา Short Sell หุ้น Tesla อีกด้วย ทำให้ไม่กล้าช้อนซื้อหุ้น Tesla การเข้าไปซื้อ Call Options ของหุ้น Tesla แทนอาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่าสำหรับคุณ

    ทางตัว Burry เองที่เชื่อว่าฟองสบู่ตลาดหุ้นอาจจะแตกได้ เขาจึงเลือกที่จะซื้อ Call Options เวลาจะลงทุนกับหุ้นอะไรตัวหนึ่ง เพราะเขาเชื่อว่าตลาดอาจจะล้มได้ตลอดเวลา เขาจึงไม่อยากเสี่ยงเข้าไปช้อน เดี๋ยวช้อนจะหักได้

    อีกทั้งส่วนต่างระหว่างราคา Put/Call หรือ Options Skew ในช่วงนี้กำลังหนักไปที่ราคา Put เพราะนักลงทุนรุมเข้าซื้อ Put เพราะกลัวราคาร่วงต่อเนื่อง จนทำให้ราคาฝั่ง Call Options นั้นเริ่มถูกลง เมื่อเทียบกับฝั่ง Put

    จึงทำให้เกิดโอกาสในการเก็งกำไรที่น่าสนใจในการซื้อ Call Options ของ Tesla ได้

    ไว้มีเวลาจะมาเล่าเรื่อง Options Skew ให้ฟังมากกว่านี้นะครับ วันนี้ดึกมากแล้ว

    ⛔️ บทความนี้ไม่ได้เป็นคำชี้ชวนให้เข้าซื้อหุ้น Tesla นะครับ เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวที่นำมาแชร์ นักลงทุนควรจะศึกษาข้อมูลด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจลงทุน ⛔️

    นักลงทุนท่านใดสนใจมาเข้าร่วมกลุ่ม #LINE เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนข่าวสารเรื่อง #Tesla ไปกับเราโดยเฉพาะ

    เพียงแค่แชร์โพสต์จากเพจ 3 โพสต์แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามา พร้อมกับบอกว่าอยากเข้ากลุ่ม "Tesla" เดี๋ยวทางเราจะส่ง Invite เข้าไปครับ

    ✅ หากบทความเหล่านี้มีประโยชน์ ทางแอดขอรบกวนทุกท่านช่วย #Like #comment หรือ #Share เป็นกำลังใจให้แอดด้วยนะครับ จะได้มาเขียนเล่าให้ฟังกันบ่อยๆครับ

    และใครไม่อยากพลาดข่าวสารการลงทุนของเราที่อาจมาดึกๆ แนะนำให้กดตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนของเพจให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้ จะได้ไม่ปล่อยให้ Facebook ซ่อนโพสต์ของเราครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จ.เลย เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 10 หลัง ใน 2 หมู่บ้าน ม.11 บ้านอนามัย, ม.16 บ้านหนอง ต.นาดอกคำ อ.นาด้วง ได้รับความเสียหาย ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

    ด้าน จ.มหาสารคาม เกิดพายุฝนกระหน่ำ เขตเทศบาลเมืองมหาสารคามเมื่อช่วงเย็นวานนี้ กว่า 1 ชั่วโมง ส่งผลให้ถนนหลายสายมีน้ำท่วมขัง มีป้ายโฆษณาขนาดและขนาดใหญ่แยกศาลากลางจังหวัด ขนาดเล็ก เสาฟ้าหัก ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ โดยมีความเสียหาย 2 อำเภอ คืออำเภอยางสีสุราช 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน คือ บ้านหนองบัวใต้ ม.3 ต.หนองบัวสันตุ และบ้านสุขสำราญ ม.8 ต.ดงเมือง และอำเภอแกดำม.3 ต.หนองกุง เบื้องต้นบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 8 หลัง

    ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ระบุวันนี้ ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ของภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก สำหรับภาคใต้มีฝนบางแห่ง เนื่องจากลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้

    #พายุฤดูร้อน #เลย #มหาสารคาม
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Niran เป็นพายุหมุนเขตร้อนรุนแรงระดับ 4 เมื่อผ่านไปทางใต้ของนิวแคลิโดเนียเมื่อวันที่ 6 มีนาคม

    มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อยสองคนและอีกกว่า 20,000 คนถูกปล่อยให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ รุนแรงสูงสุดในวันที่ 5 มีนาคมโดยมีลมพัดแรงสูงสุด 255 กม. / ชม. (160 ไมล์ต่อชั่วโมง) ซึ่งเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงใต้

    https://watchers.news/2021/03/07/tropical-cyclone-niran-new-caledonia-damage-march-2021/


    Niran was Category 4 Severe Tropical Cyclone when it passed just south of New Caledonia on March 6, 2021, causing extensive damage to the power grid and vegetation across the island.

    At least two people were injured and more than 20,000 left without power. it peaked on March 5 with maximum sustained winds of 255 km/h (160 mph) -- one of the strongest storms ever recorded in the Southwest Pacific.

    https://watchers.news/2021/03/07/tropical-cyclone-niran-new-caledonia-damage-march-2021/


     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไอซ์แลนด์เกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 20,000 ครั้งในช่วง 10 วันที่ผ่านมาคาดว่าภูเขาไฟจะระเบิด

    Iceland, they have had over 20,000 earthquakes in the last 10 days, they are expecting volcanic eruption.

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานะการแจ้งเตือนของ Pinatubo เพิ่มขึ้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวหลายพันครั้งในภูเขาไฟ - ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2539!

    Pinatubo alert status raised after thousands of earthquakes swarm the volcano – First time since 1996!

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปกติทำผิดซ้ำหนังสือเตือน เลิกจ้างได้ แต่ระเบียบของนายจ้างกำหนดว่าจะเลิกจ้างได้ต้องเตือน ๔ ครั้ง
    กรณีนี้จะยึดข้อกฎหมายหรือควรยึดถือข้อบังคับ

    เมื่อได้ความว่าลูกจ้างทำความผิดด้วยการฝ่าฝืนระเบียบ คำสั่ง หรือข้อบังคับในการทำงานของนายจ้างที่ไม่ร้ายแรง นายจ้างสามารถออกหนังสือตักเตือนได้

    และถ้าลูกจ้างทำผิดซ้ำฐานเดิมในรอบ ๑ ปี “นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้”

    เคยมีคดีที่ลูกจ้างทำผิดหลับในเวลาทำงาน โดยระเบียบของนายจ้างกำหนดว่า “พนักงานที่นอนหลับในขณะปฎิบัติหน้าที่ต้องตักเตือนก่อน ๓ ครั้ง ครั้งที่ ๔ ปลดออกจากงานโดยไม่จ่ายค่าชดเชย” เช่นนี้ ต้องยึดหลักว่าการเลิกจ้างได้ต้องเตือนก่อน ๓ ครั้ง เพราะเป็นระเบียบที่เป็นประโยชน์กับลูกต้างมากกว่า

    มีปัญหาต่อไปว่าถ้าลูกจ้างทำผิดด้วยการหลับระหว่างการทำงานก่อนระเบียบออกใช้บังคับ ๒ ครั้ง และมากทำผิดภายหลังจากระเบียบใช้บังคับแล้ว ๒ ครั้ง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดต่อเนื่องกัน และนายจ้างได้ตักเตือนตามขั้นตอนที่กำหนดในข้อบังคับแล้ว นายจ้างจึงเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

    ที่มา: คำพิพากษาฎีกาที่ ๓๘๘๔/๒๕๒๕)

    [วันนี้เรามีอบรม PDPA กันนะครับเริ่มออนไลน์ 8.30 น.]

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    SPACE : นักดาราศาสตร์นานาชาติได้ร่วมกันเผยแพร่ภาพท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหลุมดำขนาดยักษ์ที่มีจำนวนมากมายถึง 25,000 หลุม ในภาพเดียว
    .
    ภาพเหล่านี้ได้มาจาก LOFAR หรือเครือข่ายกล้องวิทยุความถี่ต่ำที่กระจายอยู่ทั่วโลก 52 สถานี โดยกล้องวิทยุเหล่านี้ไม่ได้ถ่ายภาพ แต่เป็นอุปกรณ์ที่คอยรวบรวมคลื่นความถี่ต่ำเกิดจากการเคลื่อนของสสารบนท้องฟ้า และ Supercomputer ของอุปกรณ์จะคอยตรวจจับคลื่นความถี่ต่ำนี้ทุก 4 วินาทีเพื่อบันทึกตำแหน่งที่มันปล่อยออกมา จำนวนเวลาตรวจจับทั้งหมดของภาพนี้คือ 256 ชั่วโมง
    .
    ภาพนี้หากดูผ่าน ๆ เราจะเห็นเพียงจุดของดวงดาว แต่เมื่อเราสังเกตุให้ชัดขึ้นเราจะหลุมดำคือบริเวณที่ไม่มีจุด เป็นที่รู้กันว่าหลุมดำนั้นไม่มีแสงสะท้อนออกมา มันดูดกลืนกินแสงด้วยแรงโน้มถ่วงยิ่งยวด แต่ถึงเราจะไม่สามารถมองเห็นมันได้เราก็สามารถสังเกตมันทางอ้อมได้โดยมองหาความเปลี่ยนแปลงรอบตัวมันแทน เช่นเดียวกับลม เรามองไม่เห็นลมแต่เรามองเห็นใบไม้ที่ปลิวไหว
    .
    หลุมดำนั้นเกิดจากการวิกฤติของมวลที่พ่ายแพ้ต่อแรงโน้มถ่วง นักวิทยาศาสตร์พบมันครั้งแรกในสมการทฤษฎีสัมพันธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ซึ่งตอนแรกพวกเขาต่างคิดว่ามันเป็นเพียงสิ่งที่คณิตศาสตร์แสดงออกมาแต่ไม่มีอยู่จริงในธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันนั้นเรารู้แล้วว่าหลุมดำนั้นมีอยู่จริง แถมมีอยู่มากมายด้วย (หากมีโอกาสจะพาไปรู้จักกับหลุมดำและทฤษฎีสัมพันธภาพที่เปลี่ยนโลกให้มากขึ้น)
    .
    Source :
    1. https://www.astronomie.nl/upload/files/2021/DeGasperin-AandA-2021.pdf

    2. https://www.universiteitleiden.nl/e...sh-map-showing-25000-supermassive-black-holes

    เรียบเรียง : Witit

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ORIGINAL: ปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย! Part 1/2 #พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
    .
    ในอดีตการพัฒนาโครงการต่าง ๆ โดย ‘มุ่งเน้นการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว’ ก่อให้เกิดการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้อย่างฟุ่มเฟือยพร้อมกันนั้นได้ปลดปล่อยมลพิษออกมามากเกินกว่าขีดความสามารถที่ธรรมชาติจะสามารถรองรับได้ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์ ทรัพยากรที่ลดน้อยลง การเกิดภัยธรรมชาติ เกิดเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในวงกว้างทั้งระดับนานาชาติ ระดับชาติ รวมถึงประเทศไทยที่มีแนวโน้มจะซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันนี้คุณเองสามารถร่วมแสดงความเห็นต่อโครงการต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้นะ
    .
    นับแต่มีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ (UN Conference on the Human Environment) ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ปี 2515 ประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญตั้งแต่ ปี 2518 คือ พรบ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2518 โดยเฉพาะ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment : EIA)
    .
    EIA คือ เครื่องมือที่จะช่วยพิจารณาและหามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวมทั้งเป็นแนวทางในการกำหนดแผนการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนการตัดสินใจในการพัฒนาโครงการ เป็นข้อมูลแก่สาธารณชน
    .
    แม้ว่าจะมีโครงการพัฒนาก็ตามแต่ถ้าหาก EIA ไม่ผ่านการพิจารณา เจ้าของโครงการจะไม่สามารถดำเนินโครงการได้ !
    .
    ถัดมาจาก ปี 2518 ระบบ EIA ของประเทศไทยได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่ง ปี 2535 ได้มีการตรา พรบ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 สาระสำคัญของ พรบ. ฉบับนี้ คือ EIA ต้องผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานฯ (คชก.) เสียก่อน
    .
    ต่อมาแนวคิดเรื่องการปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมขึ้นเมื่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 67 วรรค 2 นำไปสู่การปรับปรุงระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยมีเนื้อหาสำคัญ คือ การกำหนดประเภทและขนาดโครงการหรือกิจกรรมที่อาจเกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งด้านสุขภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ (
    Environmental and Health Impact Assessment: EHIA) และการกำหนดการมีส่วนร่วมของประชาชน และมีความพยายามผลักดันแนวคิดเรื่องการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment : SEA)
    .
    หลังจากนั้น เมื่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มีผลบังคับใช้นำมาซึ่งการปรับปรุง พรบ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 จนออกเป็น พรบ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 ซึ่งเป็นกฎหมายสิ่งแวดล้อมฉบับล่าสุดที่ได้มีการประกาศใช้ในปัจจุบัน
    http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/027/29.PDF
    .
    การปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ มาตรา 47 การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต้องคำนึงถึงการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ด้วย
    .
    การเพิ่มบทบาทการมีส่วนร่วมของประชาชน (Public Participation: PP) ตามมาตรา 48 โดยใจความสำคัญคือ ผู้ดําเนินการหรือผู้ขออนุญาตต้องประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีคุณค่าในพื้นที่
    .
    จากสาระสำคัญส่วนนี้เอง นั่นหมายความว่า หากไม่สามารถจัดรับฟังความเห็นจากประชาชน เป็นผลทำให้ ไม่สามารถจัดทำ EIA ฉบับสมบูรณ์ได้ ผลคือ เจ้าของโครงการไม่สามารถดำเนินโครงการพัฒนาได้ นั่นเอง!
    .
    อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของประชาชนในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Public Participation in Environmental Impact Assessment) ของประเทศไทย นั้น ไม่ใช่กระบวนการทำประชามติเพื่อตัดสินใจว่าจะให้มีหรือไม่มีโครงการ จากงานเสวนาใต้ชายคาประชากรซึ่ีงจัดโดย Institute for Population and Social Research, Mahidol University, Thailand โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร. คนางค์ คันธมธุรพจน์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรในครั้งนี้ พบว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนยังมีความท้าทายบางประการ เช่น ประชาชนไม่ได้รับ Feedback จากการให้ความคิดเห็นต่อโครงการในการมีส่วนร่วมของประชาชน ไม่อาจรับรู้ได้ว่านำความคิดเห็นของตนไปกำหนดมาตรการอย่างไร รวมทั้งรู้สึกว่าเสียงของตนไม่มีความหมาย ฯลฯ
    .
    โดยส่วนตัวของผู้เขียนเองเป็นคนหนึ่งที่เคยเข้าร่วมงานการมีส่วนร่วมของประชาชนในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สิ่งที่ผู้เขียนได้เรียนรู้ คือ ทุกเสียงมีความหมาย ทุกข้อเสนอแนะและทุก ๆ ปัญหานั้นล้วนสำคัญ ยิ่งเป็นคนในพื้นที่และผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ที่อยู่ใกล้กับโครงการยิ่งสำคัญ ถ้าไม่มีเสียงหรือความคิดเห็นเหล่านี้ การพัฒนาโครงการต่าง ๆ ก็จะเป็นไปอย่างไร้ทิศทาง จะไม่เกิดการปรับปรุงมาตรการ รวมทั้งเส้นทาง ลักษณะโครงการต่าง ๆ ฯลฯ ด้วย
    .
    ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงอยากสื่อสารถึงคนรุ่นใหม่และผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมให้ได้รับทราบว่าตอนนี้มีกฎหมายสิ่งแวดล้อมและพื้นที่สำหรับเสียงของเรามากยิ่งขึ้น จะมีการทบทวนแนวทางการมีส่วนร่วมทุก 5 ปี ตามมาตรา 48 แห่ง พรบ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 และท้ายที่สุดนี้ การเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยเวลาและความร่วมมือของทุกภาคส่วน สามารถติดตามต่อได้ใน Part ถัดไป Part 2/2 ‘EHIA’ เครื่องมือคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนจากผลกระทบสิ่งแวดล้อม! ไว้พบกันค่ะ ^^

    Source:
    1. http://eiadoc.onep.go.th/web/EIA_2020.pdf

    2.

    3. https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/14615517.2018.1491172

    4. http://www.onep.go.th/eia/wp-content/uploads/2019/02/S080262.pdf

    5. Environmental impact Assessment and Management เขียนโดย ไกรชาติ ตันตระการอาภา และ กล้า มณีโชติ

    6. EIA สำรวจสถานภาพ ปัญหา และทางออก เขียนโดย ปาริชาต ศิวะรักษ์

    Writer: รัฐรวี อุสาวัฒนสิน
    Graphic Designer: Ta Tae

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ออสเตรียระงับฉีดวัคซีนโควิด'แอสตร้าเซเนก้า' หลังพบตาย1รายและลิ่มเลือดอุดตันในปอด1คน

    เจ้าหน้าที่ออสเตรียระงับฉีดวัคซีคโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้าชุดหนึ่ง ในมาตรการป้องกันไว้ก่อน ระหว่างการสืบสวนเหตุเสียชีวิตจากบุคคลรายหนึ่งและอาการป่วยของอีกคน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเข้ารับวัคซีน หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์(7มี.ค.)

    "สำนักงานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขแห่งรัฐบาลกลาง(BASG) ได้รับรายงาน 2 กรณี ในความเกี่ยวข้องแบบคร่าวๆกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าล็อตเดียวกัน ณ คลินิกประจำเขตซีเวตเทิล จังหวัดโลเวอร์ ออสเตรีย" ถ้อยแถลงระบุ

    ถ้อยแถลงระบุว่าผู้หญิงวัย 49 ปีเสียชีวิต ผลจากความผิดปกติจากการแข็งตัวของเลือดอย่างรุนแรง ส่วนสตรีอีกคนวัย 35 ปี มีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอด แต่กำลังฟื้นตัว

    หนังสือพิมพ์ สำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นหลายแห่ง รายงานว่าผู้หญิงทั้ง 2 คนเป็นพยาบาลซึ่งทำงานอยู่ที่คลินิกซีเวตเทิล

    ทั้งนี้อาการลิ่มเลือดอุดตันในปอด เป็นกลุ่มของโรคปอดอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งมีสาเหตุจากลิ่มเลือดนั้นเคลื่อนที่ไปพร้อมกับการไหลเวียนของเลือดจนมาอุดกั้นที่ปอด

    อย่างไรก็ตามทาง BASG เน้นย้ำว่า "ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานความสัมพันธ์เชิงเหตุผลกับวัคซีน"

    BASG บอกว่าจากเท่าที่ทราบ การแข็งตัวของเลือดไม่ได้เป็นหนึ่งใผลข้างเคียงของวัคซีน และทางสำนักงานกำลังเดินหน้าสืบสวนอย่างขะมักเขม้น เพื่อตัดความเป็นไปได้ของความเชื่อมโยงใดๆโดยสิ้นเชิง "ส่วนหนึ่งในมาตรการป้องกันไว้ก่อน สต๊อกคงค้างของวัคซีนในล็อตที่ได้รับผลกระทบจะไม่ถููกแจกจ่ายหรือนำไปฉีดอีกต่อไป" ถ้อยแถลงระบุ

    ด้านโฆษกของแอสตร้าเซเนก้า ระบุว่า "ยังไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับเหตุการณ์อาการไม่พึงประสงค์รุนแรงที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน" พร้อมบอกว่าวัคซีนทุกล็อตอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพอย่างเข้มข้นและเข้มงวด

    "จนถึงตอนนี้ ในการทดลองและประสบการณ์ในโลกจริง บ่งชี้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และมันได้รับอนุมัติใช้แล้วในกว่า 50 ประเทศ" โฆษกระบุ พร้อมบอกว่าแอสตร้าเซเนก้ากำลังติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ออสเตรีย และจะให้การสนับสนุนการสืบสวนอย่างเต็มที่

    คณะผู้ควบคุมกฎระเบียบสหภาพยุโรปอนุมัติวัคซีนตัวนี้ในช่วงปลายเดือนมกราคม โดยบอกว่ามันมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ส่วนองค์การอนามัยโลกขึ้นบัญชีวัคซีนดังกล่าว ในฐานะผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

    อาการไม่พึงประสงค์ต่างๆที่พบเห็นระหว่างการทดลองนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นแค่ระยะเวลาสั้นๆ และประเด็นเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตันนั้นไม่เคยมีรายงานมาก่อน

    ยิ่งไปกว่านั้น คำประเมินด้านความปลอดภัยของคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบด้านวัคซีนของเยอรมนี สรุปว่าจากประชาชนมากกว่า 360,000 คนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าในประเทศ ระหว่างต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึง 26 กุมภาพันธ์ แม้พบเห็นอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆนานา แต่ก็เป็นไปตามกรอบประวัติด้านความปลอดภัยที่เคยอธิบายไว้ในการทดลองทางคลินิก

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ระทึก!โดรนและขีปนาวุธปริศนาโจมตีแหล่งที่ตั้งทางพลังงานซาอุฯ ยิงสกัดได้ทัน

    เกิดเหตุโดรนโจมตีท่าน้ำมันแห่งหนึ่งของซาอุดีอาระเบีย และขีปนาวุธลูกหนึ่งเล็งเป้าเล่นงานโรงงานของยักษ์ใหญ่ทางพลังงาน "อารัมโก" ทางภาคตะวันออกของประเทศในวันอาทิตย์(7มี.ค.) แต่ยิงสกัดไว้ได้ทัน จากการเปิดเผยของกระทรวงพลังงาน

    กระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียเปิดเผยถ้อยแถลงผ่านทางสำนักข่าวซาอุดีเพรส สื่อมวลชนแห่งรัฐ ระบุว่า "หนึ่งในพื้นที่ถังปิโตรเลียมบริเวณท่าเรือรัสทานูรา ในแคว้นตะวันออก หนึ่งในเมืองท่าน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก ถูกโจมตีในตอนเช้าวันนี้ โดยโดรนลำหนึ่งที่บินมาจากทะเล"

    จากนั้นต่อมาในวันเดียวกัน "ชิ้นส่วนแหลมคมของขีปนาวุธตกใกล้กับพื้นที่ชุมชนของอารัมโดในเมืองดาห์ราน ซึ่งมีพนักงานและครอบครัวหลากหลายสัญชาติจำนวนหลายพันคนพักอาศัยอยู่" ถ้อยแถลงระบุ

    ถ้อยแถลงในเวลาต่อมา กระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียระบุต่อว่า "โดรนที่โจมตีมาจากทะเลถูกทำลายและโดนยิงตกก่อนถึงเป้าหมาย ส่วนขีปนาวุธที่เล็งเป้าเล่นงานโรงงานของอารัมโกในดาห์รานก็ถูกทำลายเช่นกัน" พร้อมบอกว่าชิ้นส่วนมีคมของขีปนาวุธตกใกล้กับสิ่งปลูกสร้างพลเรือน

    กะทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียยังบอกด้วยว่าเหตุโจมตีทั้ง 2 เป็นการเล่นงานกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจโลก อุปทานน้ำมันและความมั่นคงทางพลังงานของโลก

    ไม่มีรายงานเกี่ยวกับความสูญเสียหรือความเสียหายใดๆ และไม่มีกลุ่มใดออกถ้อยแถลงแสดงความรับผิดชอบอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

    อย่างไรก็ตามกบฏฮูตีของเยเมน อ้างบนทวิตเตอร์ว่าพวกเขายิงโดรนและขีปนาวุธใส่รัสทานูราและเป้าหมายทางทหารในพื้นที่ดัมมาม ซึ่งอยู่ใกล้กับดาห์ราน

    ก่อนหน้านั้นในวันอาทิตย์(7มี.ค.) พันธมิตรทหารที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ยกระดับโจมตีทางอากาศในกรุงซานา ประเทศเยเมน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกบฏฮูตี หลังสามารถสกัดโดรนและขีปนาวุธที่ยิงออกมาเป็นชุดๆ จากฝีมือของพวกกบฏกลุ่มนี้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

    เหตุการณ์ล่าสุดนับเป็นสถานการณ์ที่ลุกลามบานปลายระลอกใหม่ในสงครามเยเมนที่ยืดเยื้อมานาน 6 ปี ระหว่างรัฐบาลเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย กับกลุ่มกฏฮูตี แม้สหรัฐฯพยายามผลักดันให้สองฝ่ายยุติความเป็นปรปักษ์ต่อกัน

    (ที่มา:เอเอฟพี)

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อ้างมาจากเลือกตั้ง!ผู้ว่าฯนิวยอร์กเมินลาออก หลังอื้อฉาวถูกหาล่วงละเมิดเหล่าผู้ช่วยสาว

    แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เน้นย้ำเมื่อวันอาทิตย์(7มี.ค.) ว่าจะไม่ลาออกจนกว่า เลติเตีย เจมส์ อัยการสูงสุดนิวยอร์ก จะเสร็จสิ้นการสืบสวนในข้อกล่าวหาที่ว่าเขาประพฤติผิดล่วงละะมิดทางเพศผู้ช่วยสาวหลายคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

    "ผมได้รับเลือกจากประชาชนของรัฐ ผมจะไม่ออกเพราะข้อกล่าวหาต่างๆ" คูโอโมกล่าวระหว่างแถลงข่าวทางไกล "ไม่มีทางที่ผมจะลาออก"

    คูโอโม ยังเรียกร้องฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่า "ปล่อยให้อัยการสูงสุดทำงานของเธอก่อน" และบอกว่าการเรียกร้องขอให้เขาลาออกก่อนการสืบสวนเสร็จสิ้น "ไม่เป็นประชาธิปไตย" และเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ

    "ในระหว่างนี้ ผมจะไม่ไขว้เขวกับเรื่องนี้" คูโอโมกล่าว "ตัวชี้ขาดก็คือสิ่งที่อัยการสูงสุดค้นพบ"

    มีผู้หญิงอีก 2 คนกล่าวหา คูโอโม เพิ่มเติมในช่วงสุดสัปดาห์ ส่งผลให้มีสตรีที่ออกมากล่าวหาผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กรวมเป็น 5 รายแล้ว ในนั้นรวมถึง คาเรน ฮินตัน อดีตเลขานุการด้านสื่อสารมวลชน ที่อ้างว่า คูโอโม ร้องขอให้เธอไปยังห้องของเขาที่เปิดไฟสลัวๆในโรงแรมแห่งหนึ่งปี 2000 หลังเสร็จงานกิจกรรมหนึ่ง จากนั้นเขาก็โอบกอดเธอ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์

    พอ คาเรน พยายามดึงตัวออกมา แต่เขาคว้าตัวเธอจากด้านหลังไปโอบกอด ก่อนที่เธอออกจากห้อง

    ส่วนผู้ช่วยอีกคน อนา ลิสส์ เล่าว่าตอนที่เธอทำงานให้กับ คูโอโม ในฐานะผู้ช่วยฝ่ายนโยบายและปฏิบัติการระหว่างปี 2013 ถึง 2015 ผู้ว่าการรัฐรายนี้ถามเธอบ่อยครั้งว่ามีแฟนหรือยัง เอามือลูบคลำบริเวณช่วงล่างของหลัง และจูบมือเธอตอนที่เธอลุกจากโต๊ะ

    "ผู้หญิงทุกคนมีสิทธิ์ก้าวออกมา นั่นเป็นเรื่องจริง แต่ความจริงก็เป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่เธอพูดนั้นไม่เป็นความจริง" คูโอโมพูดถึงฮินตันในวันอาทิตย์(7มี.ค.) "เธอเป็นคู่ปรปักษ์ทางการเมืองของผมมานานแล้ว เป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์ตัวยงมานานหลายปี และเคยกล่าวหาต่างๆนานามากมาย"

    อย่างไรก็ตามพอถูกสื่อมวลชนรายหนึ่งถามกดดัน คูโอโมอ้างว่าเขาไม่ได้กล่าวหาว่าผู้หญิงเหล่านั้นพูดโกหก

    ในเรื่องเกี่ยวกับ ลิสส์ ทางคูโอโมอ้างว่าเขามีลูกจ้างมากมายในตอนนั้น และอาจเคยพูดเล่นแบบเพื่อน ถามพวกเขาเกี่ยวกับแผนการในช่วงสุดสัปดาห์หรือก็ไม่ชีวิตประจำวัน "หากธรรมเนียมปฏิบัติเปลี่ยนไป ผมก็อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงกิจวัตรและพฤติกรรมต่างๆ แต่ผมไม่มีจตนาทำให้คนอื่นๆรู้สึกไม่สบายใจเลย"

    เอลิส สเตฟานิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯประจำรัฐนิวยอร์ก วิจารณ์ คูโอโม หลังจากเขาเปิดแถลงข่าวในวันอาทิตย์(ม7มี.ค.) "ผู้ว่าการรัฐที่เลวร้ายที่สุดของอเมริกา เขาพิสูจน์ทุกวันทุกคึนวันทำไมเขาถึงได้รับสมญานี้ การแถลงข่าวข่มขู่บรรดาหจ้าน้าที่ที่ได้รับเลือกตั้งคือตำราของคูโอโม เขาเป็นอาชญากรคนบ้ากาม และเป็นเจ้าหน้าที่คอรัปชันที่จำเป็นต้องขับพ้นเก้าอี้ อย่าปล่อยให้เขาลอยนวล" เธอเขียนบนทวิตเตอร์

    (ที่มา:ฟ็อกซ์นิวส์)

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กลับเข้าสู่พายุแม่เหล็กโลกอีกลูก
    เงื่อนไขทางgeomagnetic ที่ใช้งานอยู่ (Kp4)
    : 22:19 UTC
    ติดตามถ่ายทอดสดได้ที่ https://spaceweather.live
    FB_IMG_1615165979796.jpg
    Back into another geomantic storm.
    Active geomagnetic conditions (Kp4)
    Threshold Reached: 22:19 UTC
    Follow live on https://spaceweather.live

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวด่วน
    กินี : เมืองบาจา ระเบิดรุนแรง 4 ครั้งในค่ายทหาร ยังไม่ทราบสาเหตุการระเบิด มีผู้คนบาดเจ็บเป็นจำนวนมากอาคารหลายหลังพังเสียหาย เหตุเกิดระเบิดลูกแรกเวลา 14.00น. (ตรงกับไทย22.00น.)
    7 มีนาคม เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุระเบิด และจำนวนผู้บาดเจ็บ และสูญเสีย จากสำนักข่าวท้องถิ่นคาดว่ามีผู้บาดเจ็บเกิน 300 คน
    02.00 น.อัพเดท
    มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนบาดเจ็บอีก 420 คนจากเหตุระเบิดในเมืองบาตา
    สาเหตุยังไม่ระบุ มีเหตุระเบิดรุนแรง4ครั้ง จุดที่ระเบิดคือฐานทัพ

    *จะติดตามผลมารายงานอีกครั้ง
    #รวมคลิป


     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⚠️[BREAKING]⚠️คลังน้ำมันซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีอีกแล้ว ! ดันราคาน้ำมันดิบ Brent ขึ้นไปทำสถิติใหม่สูงกว่า 70 เหรียญเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือนแล้วเช้านี้ !

    โฆษกกระทรวงพลังงานซาอุแถลง มีคลังน้ำมัน 1 แห่งถูกโจมตีด้วยโดรน บริเวณท่าขนส่งน้ำมัน Ras Tanura #ซึ่งเป็นท่าส่งออกน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ! (รูปในคอมเม้นท์)

    โดยคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของกองกำลังฮูตีที่หนุนโดยอิหร่าน กลุ่มเดียวกับที่สันนิษฐานว่าเป็นผู้โจมตีโรงแปรรูปน้ำมันของซาอุดิอาระเบียไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2019 จนราคาน้ำมันดีดขึ้นไปกว่า +20% ในช่วงนั้น

    #อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างการโจมตีในครั้งนี้กับเมื่อ 2 ปีก่อนคือ #ครั้งนี้ไม่มีรายงานกำลังการผลิตเสียหาย ทำให้การผลิตน้ำมันดิบของซาอุยังดำเนินต่อไปได้ ต่างจากเหตุการณ์ครั้งก่อนที่ส่งผลให้กำลังการผลิตของซาอุกว่าครึ่งประเทศต้องหยุดชะงักไป (หายไป 5 ล้านบาร์เรลต่อวันในครั้งก่อน หรือ 5% ของกำลังการผลิตของโลก)

    เช้านี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

    Brent +2.2% = 70.84 เหรียญ
    WTI +2.2% = 67.6 เหรียญ

    ราคาน้ำมันยังคงเป็นเทรนด์ขึ้นทางเทคนิดอย่างต่อเนื่อง หลักๆแล้วมาจากการเริ่มกระจายฉีดวัคซีนทั่วโลกทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงและตลาดคาดว่าการใช้น้ำมันกำลังจะฟื้นตัวกลับมา ประกอบกับการที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ตัดสินใจที่จะปิดก็อกการผลิตไว้เช่นเดิมและไม่เพิ่มการผลิตกลับเข้ามาบรรเทาตลาด

    #อีกปัจจัยที่ต้องจับตามองอย่างยิ่งคือ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่าง อิหร่านและสหรัฐ

    หลังจากที่ทาง Biden ได้สั่งโจมตีกองกำลังอิหร่านในซีเรีย เพื่อเป็นการตอบโต้การการยิงจรวดโจมตีฐานทัพของสหรัฐในอิรักครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนมากไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

    โดยแหล่งข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่าการโจมตีนั้นเป็นฝีมือของกองกำลังติดอาวุธกาตาอิบ เฮสบอลเลาะห์ (Kataib Hezbollah) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่าน

    การระเบิดคลังน้ำมันของซาอุในครั้งนี้จะยิ่งทำให้ความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศนั้นสูงขึ้นหรือไม่ ?

    ซึ่งหากตึงเครียดขึ้นก็อาจจะเป็นแรงส่งให้ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้

    ✅ ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจทั่วโลกไปกับเราได้อย่างรวดเร็ว

    แนะนำให้นักลงทุนทุกท่านตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนของเพจให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    INNOVATION: Srija A นักเรียนมัธยมใน Telangana ได้ทำกระถางต้นไม้จากเปลือกถั่ว ที่ปักลงดินได้เลย ย่อยสลายได้ ใน 20 วัน หรือน้อยกว่านั้น เพื่อทดแทนถุงพลาสติก
    .
    บางครั้งการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ก็อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆที่อยู่ใกล้ตัวเรา และอาจจะมาจากเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งในมุมหนึ่งของโลก
    .
    ในทุกๆปีเด็กๆจากโรงเรียน Zilla Parishad High School จะมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ รอบๆโรงเรียน ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องใช้ถุงชำพลาสติก เมื่อปีที่ผ่านมา Srija A นักเรียนมัธยมโรงเรียนดังกล่าวได้ขุดดินเพื่อเตรียมจะปลูกต้นไม้ แต่เธอต้องตกใจอย่างมากเมื่อพบถุงพลาสติกหลายถุงใต้ดินนั่น
    .
    เธอเผยว่าไม่อยากให้มันเป็นต่อไปเช่นนี้จึงเริ่มคิดถึงวิธีที่ดีกว่าในการปลูก หลังจากนั้นนักเรียนอายุ 14 ปีคนนี้ก็ได้คิดค้นถุงเพาะชำ หรือกระถางจากเปลือกถั่วเหลือทิ้งขึ้นมา ด้วยเธอเห็นว่าในเมืองของเธอนั้นมีการปลูกถั่ว และมีขยะเปลือกถั่วที่มากมายเช่นกัน
    .
    เธอเผยว่าโดยปกติแล้วเปลือกเหล่านี้จะถูกนำไปทำปุ๋ย หรือประโยชน์อื่นๆ แล้วเธอก็ได้เรียนรู้ว่าเปลือกถั่วเหล่านี้นั้นมีฟอสฟอรัส และแคลเซียม และมันก็สามารถกักเก็บน้ำได้ด้วย
    .
    เธอจึงได้เริ่มทำการทดลองขึ้นมาโดยการนำเปลือกถั่วมาบดปั่น และผสมด้วย น้ำ และทำให้มันเป็นเยื่อ ประกอบกับส่วนผสมธรรมชาติอื่นๆให้มันเกาะกันอยู่ตัว และขึ้นรูปให้เป็นทรงกระถาง
    .
    หลังจากที่สำเร็จเธอได้ลองใส่ดิน และต้นกล้า และฝังมันที่โรงเรียน และตรวจสอบเพื่อดูการย่อยสลาย เธอพบว่ามันย่อยสลายน้อยกว่า 20 วัน
    .
    ไอเดียของเธอนี้ได้รับรางวัล Council of Scientific and Industrial Research (CSIR) Innovation award เมื่อปีที่ผ่านมา
    .
    หลังจากนั้นก็มีผู้ยื่นมือเข้ามาช่วยเธอในการทำเครื่องที่ช่วยให้ Srija ทำกระถางออกมาได้ในจำนวนที่มากขึ้น
    .
    ถือเป็นไอเดียที่ดีจากเด็กคนหนึ่งในการช่วยโลกสองต่อ โดยการนำขยะที่เหลือทิ้งมาสร้างสิ่งใหม่ และลดขยะพลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายนานอีกด้วย
    .
    Source
    1. https://www.indiatimes.com/news/india/telangana-girl-makes-pots-from-groundnut-shells-533981.html

    2. https://www.newindianexpress.com/st...-a-patentfor-groundnut-shell-pot-2246506.html

    3. https://www.thebetterindia.com/2489...l-pot-tree-plantation-young-innovator-ros174/

    เรียบเรียง: ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > เมื่อการใช้พลังงานหมุนเวียนช่วยกระดับการศึกษาได้ด้วย โรงเรียนเบตส์วิลล์ ในรัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถประหยัดเงินได้มากขึ้นจากการเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับจ่ายพลังงานไฟฟ้าใช้ในอาคารของพวกเขา การทำแบบนี้ช่วยให้พวกเขามีเงินเหลือจนสามารถเพิ่มเงินเดือนของครูและกำจัดการขาดดุลงบประมาณได้

    2 > หลังจากการตรวจสอบประเมินผลโดยบริษัทประเมินประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ชื่อ Entegrity พบว่าพวกโรงเรียนใช้จ่ายไฟฟ้า 600,000 ดอลลาร์ต่อปีสำหรับอาคารเรียน 6 หลัง และโรงเรียนยังมีบประมาณขาดดุลถึง 250,000 ดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายทั้งสองส่วนคิดเป็นเงินบาทที่ราวๆ 18 ล้านและ 7.6 บ้านบาท!

    3 > ไมเคิล เฮสเตอร์ ผู้อำนวยโรงเรียนการเบตส์วิลล์ เจอปัญหาสองต่อคือค่าไฟพุ่งกับงบขาดดุลที่ทำให้โรงเรียนต้องจ่ายเงินค่าจ้างในอัตราที่ต่ำและทำให้ครูลาออกจากงานอย่างรวดเร็ว เพราะเงินเดือนครูที่นี่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของรัฐและต่ำกว่าเขตการศึกษาอื่นๆ ในเคาน์ตีเดียวกัน

    4 > เพื่อแก้ปัญหาค่าไฟที่แพงโอเว่อร์ โรงเรียนต้องลดต้นทุนด้านพลังงานโดยติดตั้งไฟ LED หลายพันดวง เปลี่ยนหน้าต่างและระบบถ่ายเทอากาศและเครื่องทำความร้อน/ความเย็น ปิดผนึกรอยรั่วและปรับปรุงฉนวนอาคาร ซึ่งแน่นอนว่ามันยังไม่พอ

    5 > เฮสเตอร์จึงตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการออกพันธบัตรเพื่อระดมทุน แล้วนำเงินมาเปลี่ยนจากพลังงานไฟฟ้าทั่วไปเป็นพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบของแผงโซลาร์เซลล์ 1,500 PV ในปี 2560 ปรากฎว่ามันผลิตไฟฟ้าได้ประมาณครึ่งหนึ่งของเขตการศึกษาเลยทีเดียว

    6. > ในเวลาเพียงสามปีการเดิมพันของเฮสเตอร์ก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง พวกเขาสามารถเปลี่ยนการขาดดุลให้กลายเป็นงบประมาณเกินดุล 1.8 ล้านดอลลาร์หรือเงินไทยประมาณ 54 ล้านบาท! ทำให้โรงเรียนมีเงินเพิ่มค่าจ้างครู และคะแนนของเด็กๆ ก็สูงมากขึ้น เพราะพวกเขามีเงินจ้างครูที่มีคุณภาพมาสอนได้

    7 > ปรากฎว่าหลังจากใช้โซลาร์เซลเงินเดือนพนักงานในโรงเรียนเพิ่มขึ้นจาก 2,000 ดอลลาร์เป็น 3,000 ดอลลาร์ (61,102 - 91,653 บาท) ในขณะที่พนักงานที่ทำงานระยะยาวได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นจาก 4,000 ดอลลาร์เป็น 5,000 ดอลลาร์ (122,204 - 152,755 บาท)

    8. > บางคนได้รับเงินเพิ่มขึ้นถึง 9,000 ดอลลาร์ (274,959) บาท และโรงเรียนแห่งนี้กลายเป็นโรงเรียนที่มีเงินเดือนสูงครูที่สุดในเขตไปแล้ว แค่เมื่อปี 2562 พวกเขาเพิ่มเงินเดือนให้คนในโรงเรียนถึง 1.2 ล้านดอลลาร์ (36 ล้านบาท) ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

    9 > มีแกน รีนิแฮ ผู้ประสานงานด้านการสื่อสารของโรงเรียนบอกว่า "เงินจำนวนนั้นจะกลับไปเป็นเงินเดือนครูของเราต่อไป นั่นคือเป้าหมายทั้งหมดของเรา เราต้องการเป็นเขตการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับครู เพราะนั่นหมายความว่าลูกๆ ของเราจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดไปด้วย"

    10 > พวกเขาคือโรงเรียนของรัฐบาลแห่งแรกในรัฐอาร์คันซอที่ลงทุนในแผงโซลาร์เซลล์และหลังจากนั้นก็มีโรงเรียนอื่นๆ ทำตามซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีมาก เพราะโรงเรียนในสหรัฐอเมริกาใช้จ่ายค่าไฟฟ้า/พลังงานถึง 8,000 ล้านดอลลาร์ทุกปี ซึ่งหากโรงเรียนของรัฐทุกแห่งในสหรัฐใช้พลังงานแสงอาทิตย์ก็จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เท่ากับการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน 18 แห่ง

    ข้อมูลจาก
    • Diana Madson. (February 17, 2021). "Arkansas school district goes solar, boosts teacher pay". Yale Climate Connections
    • Andy Corbley. (November 19, 2020). "Arkansas Schools Install Solar Panels to Save Millions on Energy and Pay Teachers More". GNN.
    • Steve Brawner. (March, 2020). "Solar savings". The Journal of the Arkansas School Boards Association.
    ภาพ Arkansas School Boards Association
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คุณภาพอากาศภาคเหนือเช้านี้ค่า PM2.5 ทะลุมิติเหมือนเดิม เชียงใหม่นำโด่งตามมาด้วยแม่ฮ่องสอน
    .
    ล่าสุดศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จ.เชียงใหม่ ได้สั่งระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 15-22 มีนาคมนี้
    ที่มาข้อมูล : cmu ccdc

    Ee4g8mRj2V2QnQ3T4Ug6hoSolYm92Q6GjEY0H2ngVw_&_nc_ohc=7xsbi8Wr6BgAX8Vh4u1&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ESJKmj4jSEy0G0kJFR_WFw8upCYbWsJTpERlFHPvjAC&_nc_ohc=9kUbKhGpgWAAX9qr36J&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    WnlNoQLr9LHokiuhaDZHNbz7x5M0_1zsvTriLt4LzIF&_nc_ohc=5yD-gmZhJMkAX9hlanc&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    yRENAbgh6HxotopLNADLrTkVeETJ_MiiJgjvKhAahJp&_nc_ohc=VuidEsd1aHcAX_M6eEy&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    IrrLx45vce9qi2TsDR6Q7_WfbqwL-PMATn-2Pv1Ks4-&_nc_ohc=aCxP1VbR860AX_p3_nF&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    a72ywF43HIt3oCH7nYhWNgKKcI7Aay7t_JRRS8xBksE&_nc_ohc=CpS0DNVN7LgAX-fG0Lr&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    F8MkMePbmPlxPkvvKcIu4OqOjvJaegQVhPYZoVE3prX&_nc_ohc=1znMZpSQpeEAX93tEgW&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    IGreen
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8 , 2021 ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 71 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 26,441 ราย
    .
    ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 71 ราย แบ่งเป็น
    .
    ติดเชื้อในประเทศ 48 ราย
    .
    ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 23 ราย
    .
    โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศรวม 23,580 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,861 ราย รักษาหาย 25,777 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) 579 ราย รวมยอดเสียชีวิตสะสม 85 ราย
    .
    #covid19 #โควิด19 #misterban
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 8, 2021 ทุกทางรอด! เปิดบริการแอร์แท็กซี่-โดรนส่งสินค้า แอร์เอเชียกรุ๊ปหวังสร้างรายได้ให้อยู่รอด
    .
    แอร์เอเชีย กรุ๊ป บริษัทสายการบินต้นทุนต่ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่ด้วยการเปิดบริการแอร์แท็กซี่ และให้บริการอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนส่งสินค้า โดยเฉพาะโดรนส่งสินค้านับเป็นบริการรายแรกของประเทศมาเลเซีย ทั้ง 2 บริการใหม่นั้น คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเดือนเมษายนเป็นต้นไป
    .
    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ แอร์เอเชีย กรุ๊ป นายโทนี่ เฟอร์นันเดส เปิดเผยว่า บริการรถแท็กซี่สาธารณะของแอร์เอเชีย จะให้กัปตันหรือนักบินมาให้บริการ โดยยืนยันว่า ธุรกิจสายการบินของแอร์เอเชียกรุ๊ปเริ่มฟื้นตัว และจะต้องใช้โอกาสในการเร่งเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ
    .
    การเปิดบริการใหม่ ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจหลักคือสายการบินในครั้งนี้ เป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่ต้องปรับโมเดลการทำธุรกิจให้อยู่รอดท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจสายการบินครั้งประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะสายการบินแอร์เอเชีย กรุ๊ป ประกาศผลประกอบการถึงเดือนพฤศจิกายน 2563 พบว่า มีผลการดำเนินงานขาดทุนรายไตรมาสติดต่อกันถึง 5 ไตรมาส หรือ 15 เดือน
    .
    ทั้งนี้ แอร์เอเชีย กรุ๊ป ต้องระดมทุนจากทั้งนักลงทุนด้วยการเพิ่มทุน และกู้เงินจากสถาบันการเงิน รวมมูลค่า 2,500 ล้านริงกิต หรือกว่า 19,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องของธุรกิจการบินในมาเลเซีย อาเซียน และเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีอยู่ใน 22 ประเทศ
    .
    #มาเลเซีย #แอร์เอเชีย #สายการบิน #ต้นทุนต่ำ #แท็กซี่ #โดรน #โควิด19 #covid19 #BTimes
     

แชร์หน้านี้

Loading...