ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนปฏิรูปเศรษฐกิจขนานใหญ่ จีดีพีปีนี้ต้องมากกว่า 6%
    .
    1/ โลกกำลังจับตามองและติดตามการประชุมสองสภาของจีนคือ สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) และสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เริ่มต้นขึ้นวันที่ 4 มี.ค. และจะสิ้นสุดในวันที่ 11 มี.ค.
    .
    2/ ประเด็นสำคัญของการประชุมในวันศุกร์ที่ 5 มี.ค. นอกจาก ‘การปฏิรูปฮ่องกง’ แล้ว อีกเรื่องสำคัญคือ จีนประกาศ เป้าหมายทางเศรษฐกิจปี 2021 ตั้งเป้าให้จีดีพีขยายตัวมากกว่า 6% สร้างงานให้ได้มากกว่า 11 ล้านอัตรา
    .
    3/ นายกรัฐมนตรีจีน นายหลี่ เค่อเฉียง แถลงต่อที่ประชุมว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รัฐบาลจีนต้องปฏิรูปเศรษฐกิจขนานใหญ่ สร้างงานในเมืองให้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว ขาดดุลงบประมาณได้ไม่เกิน 3.2% ของจีดีพี
    .
    4/ การปฏิรูปเศรษฐกิจขนานใหญ่ของจีน คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจหวนคืนสู่ความรุ่งโรจน์เหมือนช่วงก่อนเกิดโรคระบาด นั่นคืออัตราการเติบโตของจีดีพีจะต้องกลับมาอยู่ที่ 6% เหมือนในปี 2019
    .
    5/ “ความพยายาม จะช่วยให้เราเริ่มต้นได้ดีในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับใหม่ ฉบับที่ 14 (2021-2025) และเป็นการต้อนรับวาระครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยความสำเร็จ” นายกฯ หลี่ เค่อเฉียง กล่าว พร้อมเสียงปรบมือดังกึกก้องทั่วอาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง
    .
    6/ ปีนี้ รัฐบาลจีนไม่มีโครงการออกพันธบัตร หลังจากที่ปีที่แล้วออกพันธบัตรเป็นครั้งแรกด้วยวงเงิน 3 ล้านล้านหยวน ราว 14.11 ล้านล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างหนักจากวิกฤตโควิด
    .
    7/ ปีที่แล้ว จีนกระตุ้นเศรษฐกิจทุกวิถีทาง ผลสรุปตลอดปี 2020 จีดีพีจีนขยายตัว 2.3% เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงประเทศเดียวในโลก ที่มีอัตราการเติบโตของจีดีพีในปี 2020
    .
    ที่มา: www.scmp.com/economy/china-economy/article/3124166/china-gdp-premier-li-keqiang-confirms-gdp-growth-target-above
    .
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มีท่อพลาสม่ายักษ์ลอยอยู่เหนือโลก
    ผู้เขียน CHRIS PASH, BUSINESS INSIDER
    29 มีนาคม 2561

    เราสงสัยมานานแล้ว แต่ในปี 2558 นักดาราศาสตร์ได้จับภาพหลักฐานโครงสร้างพลาสมาแบบท่อในชั้นในของแมกนีโตสเฟียร์รอบโลกเป็นครั้งแรก



    พื้นที่รอบโลกที่ถูกครอบครองโดยสนามแม่เหล็กเรียกว่าแมกนีโตสเฟียร์เต็มไปด้วยพลาสมาที่สร้างขึ้นโดยชั้นบรรยากาศที่ถูกทำให้เป็นไอออนด้วยแสงแดด

    ชั้นในสุดของแมกนีโตสเฟียร์คือไอโอโนสเฟียร์และเหนือกว่านั้นคือพลาสเฟียร์ พวกมันถูกฝังด้วยโครงสร้างพลาสม่าที่มีรูปร่างแปลก ๆ รวมถึงท่อด้วย

    "เราวัดตำแหน่งของพวกมันว่าอยู่เหนือพื้นดินประมาณ 600 กม. ในบรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียร์ตอนบนและดูเหมือนว่าพวกมันจะต่อขึ้นไปในพลาสมาสเฟียร์นี่คือบริเวณที่บรรยากาศที่เป็นกลางสิ้นสุดลงและเรากำลังเปลี่ยนไปสู่พลาสมาของอวกาศ "Loi กล่าว.

    (Cleo Loi ผ่าน Sydney Morning Herald)

    การใช้ Murchison Widefield Array ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุในทะเลทรายทางตะวันตกของออสเตรเลีย Lo พบว่าเธอสามารถทำแผนที่ท้องฟ้าขนาดใหญ่และใช้ประโยชน์จากความสามารถในการสแนปช็อตที่รวดเร็วของอาร์เรย์เพื่อสร้างภาพยนตร์ซึ่งสามารถจับการเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ของพลาสมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    Loi ได้รับรางวัล Bok Prize ประจำปี 2015 จากสมาคมดาราศาสตร์แห่งออสเตรเลียสำหรับผลงานของเธอ

    https://www.sciencealert.com/science-confirms-giant-plasma-tubes-floating-above-earth
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แอลจีเรีย : ฝนตกน้ำท่วมหนัก พายุกระหน่ำ เสียชีวิต 6 คน

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คาซัคสถาน : กวาง ในคาซัคสถาน อากาศหนาวเย็นติดลบ น้ำแข็งเกาะตัวโดยเฉพาะส่วนหัว มันถูกพบและได้รับการช่วยเหลือแกะน้ำแข็งออก จากปากและตา มันได้รับอิสรภาพหลังจากได้รับการช่วยเหลือ

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กัวเตมาลา : ภูเขาไฟ Pacaya การปะทุในวันนี้ (6 มีนาคม) คือ Strombolian การปะทุแบบระเบิด และมีลาวาพุ่งแบบน้ำพุ ลาวาสูง 10-100 เมตร ในตอนกลางคืนจะเป็นเป็นประกายเหมือนพลุ ฝุ่นควันร้อนลอยเหนือภูเขาไฟหลายกิโลเมตร

    คลิป


     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    URGENTE #ต่างประเทศ เปิดสัญญาณเตือนใน CROATIA
    * มีหลุมยุบประมาณกว่า 100 แห่งปรากฏใน #โครเอเชีย ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2020
    * หลุมบ่อเหล่านี้ปรากฏขึ้นหลังจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น
    * สถานการณ์น่ากลัวมากจนมีหลุมหลายหลุมโผล่ขึ้นมาใต้บ้านจนถึงจุดที่บ้านบางหลังกำลังจะพัง
    * ประชาชนเริ่มมีความกังวลแล้วว่าจะมีหลุมยุบมากขึ้นเรื่อย ๆ
    * ผู้คนถูกขอให้ระมัดระวังเนื่องจากหลุมยุบปรากฏขึ้นทุกที่ตั้งแต่ใต้บ้านไปจนถึงริมทะเลสาบหรือบนถนน
    เฟซบุ๊ก (JUAN ENRIQUE SANTILLANA)
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #พลิกปูมคดีแม่ใจโฉดแห่งออสเตรเลีย
    #คดีพลิกหลังถูกตัดสินจำคุกข้อหาฆ่าลูกในไส้ถึง4คนนาน40ปี

    เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวของคดีดังเขย่าขวัญชาวออสเตรเลียเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เมื่อมีการจับกุมนาง แคทธรีน โฟรบิ๊กก์ คุณแม่ลูก 4 ในข้อหาฆาตกรรมลูกทั้งหมดของเธอ 4 คนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 10 ปี

    ซึ่งผู้ที่แจ้งความจับ ดำเนินคดีนาง แคทธรีน ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือนาย เคร็ก กิ๊บสัน โฟลบิ๊กก์ สามีของเธอ และพ่อของลูกๆทั้ง 4 คน ที่เสียชีวิตอย่างกระทันหันในวัยทารก

    ย้อนกลับไปในปี 1987 แคทธรีน บริทตัน ได้มาพบกับ นายเคร็ก โฟลบิ๊กก์ และได้แต่งงานกัน แม้ว่าแคทธรินจะมีเบื้องหลังครอบครัวที่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากเธอมาจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เพราะแม่ของเธอเสียชีวิตด้วยเหตุฆาตกรรม ซึ่งคนร้ายก็คือพ่อแท้ๆของเธอ ที่กระหน่ำแทงแม่จนเสียชีวิต

    หลังจากแต่งงานได้ 2 ปี ทั้งคู่มีลูกคนแรกด้วยกันในปี 1989 ชื่อ คาแล็บ หลังจากมีอายุได้เพียง 19 วัน หนูน้อย คาแล็บ ก็เสียชีวิตขณะนอนหลับบนเปลในกลางดึกคืนหนึ่ง

    ต่อมาปี 1990 ทั้งคู่มีลูกคนที่ 2 ชื่อ แพทริค ที่เคร็ก สามีของเธอยอมลางานอยู่บ้านมาช่วยเลี้ยงลูกถึง 3 เดือน แต่พอขึ้นเดือนที่ 4 แคทธรีนโทรหาสามีในที่ทำงานอย่างเสียสติ เพื่อบอกเขาว่าลูกคนที่ 2 จากไปแล้วด้วยอาการลมชัก

    หลังจากที่เสียลูกไป 2 คน ครอบครัวโฟลบิ๊กก์ ย้ายมาที่เมืองเมทแลนด์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ และมีลูกคนที่ 3 คือ ซาราห์ ในปี 1992 แต่ก็มีชีวิตอยู่ได้แค่ 11 เดือนก็เสียชีวิตไป

    พวกเขาจึงย้ายบ้านอีกครั้งมาอยู่ที่เมืองซิงเกิลตัน และมีลูกสาวคนที่ 4 ชื่อ ลอร่าซึ่งเป็นลูกมีอายุยาวที่สุด แต่ก็มีอายุได้แค่ขวบครึ่ง ก็เสียชีวิตไปในปี 1999

    หลังจากผ่านเหตุการณ์เศร้าจากการเสียลูกในวัยทารกถึง 4 คน นายเคร็กก็เริ่มสงสัยในตัวภรรยามาสักพักแล้ว ต่อมานายเคร็ก ก็ไปอ่านพบไดอารี่ส่วนตัวของภรรยา ระบายความเครียดในการเลี้ยงลูก และอยากให้ลูกหายๆไปจากชีวิตซะ ก่อนที่ลูกจะเสียชีวิตไม่กี่วันต่อมา ทำให้เขาปักใจเชื่อว่า แคทธริน ภรรยาของเขานี่แหล่ะที่เป็นคนฆ่าลูก

    และคดีนี้ฟ้องร้องกันหนักจนถึงศาลสูง ซึ่งแคทธริน ผู้เป็นแม่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาว่าเธอฆ่าลูกของตัวเอง และยืนยันว่าลูกทั้ง 4 คน เสียชีวิตเองตามธรรมชาติ แต่ศาลยังคงไม่เชื่อ และได้ตัดสินโทษจำคุก แคทธรีน โฟรบิ๊กก์ ด้วยข้อหาฆาตกรรมลูกตัวเองทั้ง 4 คน ด้วยโทษจำคุกนานถึง 40 ปี ในปี 2003

    จากคดีนั้น ทำให้แคทธรีน บิ๊กก์ ถูกตราหน้าจากสังคมว่าเป็นแม่ใจโฉด และเป็นฆาตกรฆ่าต่อเนื่องหญิงที่โหดเหี้ยมที่สุดในออสเตรเลีย

    แต่หลังจากที่แคทธรีนติดคุกมาแล้วเกือบ 20 ปี ก็เกิดเหตุที่อาจกลายเป็นคดีพลิก เมื่อมีนักวิทยาศาสตร์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมลงชื่อกว่า 90 คน ถึงหน่วยงานยุติธรรมของออสเตรเลียให้ปล่อยตัวแคทธรีน โฟลบิ๊กก์ โดยทันที เนื่องจากมีข้อพิสูจน์ใหม่ว่าลูกๆของเธออาจเสียชีวิตเพราะความผิดปกติทางพันธุกรรม

    โดยมีผลงานวิจัยล่าสุดที่เพิ่งตีพิมพ์ในปี 2019 ที่เป็นการศึกษาโดยใช้ทีมนักวิทยาศาสตร์ร่วมกันถึง 27 คนจากหลายประเทศ ร่วมถึง ศาสตราจารย์ คาโรลา วินูวซา จาก Australiab National University ค้นพบยีนที่ชื่อว่า CALM2 ที่ทำให้เกิดการผิดปกติของระบบการหมุนเวียนแคลเซียมในกล้ามเนื้อหัวใจในทารก ที่ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนกลายเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของเด็กทารกแรกเกิด

    และจากการตรวจสอบตัวอย่างเนื้อเยื่อของ ลอร่า และ ซาราห์ ลูกสาว 2 คนสุดท้ายของครอบครัวโฟลบิ๊กก์ที่เสียชีวิต และการตรวจยีนที่เก็บจากน้ำลายของแคทธรีน โฟลบิ๊กก์ ก็พบร่องรอยของยีน CALMS ที่ผิดปกตินี้

    นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบข้อมูลเลือดของลูกๆ ทั้ง 4 คน ที่เก็บตัวอย่างไว้ตั้งแต่ตอนแรกเกิดที่โรงพยาบาลเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักเล็กน้อยเนื่องจากเป็นข้อมูลเก่าที่เก็บไว้นานมากกว่า 20 ปี

    แต่ทั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า ลูกๆทั้ง 4 คนของแคทธรีนน่าจะเสียชีวิตจากความผิดปกติของยีนที่หายากนี้จริงๆ ซึ่งในช่วงที่มีการไต่สวนคดีเมื่อ 20 ปีก่อน วิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่ก้าวหน้าเท่ายุคปัจจุบัน จึงไม่สามารถตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตได้อย่างชัดเจน

    และการค้นพบนี้ อาจช่วยล้างมลทินในชีวิตของแคทธรีน โฟลบิ๊กก์ ที่ต้องสูญเสียทั้งครอบครัว สถานะทางสังคม และอนาคตของเธอในคุก ด้วยข้อหาที่เธอยืนยันมาตลอดว่าเธอไม่ได้ทำ

    แม้ความยุติธรรมจะมาช้าถึงเกือบ 20 ปีก็ตาม

    แหล่งข้อมูล

    https://www.theguardian.com/austral...male-serial-killer?CMP=Share_AndroidApp_Other

    https://cosmosmagazine.com/medicine/behind-folbigg-petition/

    https://www.news.com.au/national/cr...s/news-story/893bd30f180f1723e3c80d063ee018eb

    https://www.abc.net.au/news/2021-03...ee-convicted-killer-kathleen-folbigg/13214450

    https://en.m.wikipedia.org/wiki/Kathleen_Folbigg

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คนรักใคร่ชอบพอกัน ชวนให้มาช่วยภาระกิจที่จังหวัดเลย แวะนอนที่อำเภอด่านซ้าย เช้าตื่นมานั่งจีบแม่ค้าโอวัลตินไข่ลวก ได้ความว่า ตั้งแต่โควิดมาภูเรือเงียบเหงา โรงแรมบางคืนไม่มีลูกค้า บนอุทยานแห่งชาติภูเรืออันสวยงามร้านรวงปิดกิจการ ต้องลงมาหาของกินกันข้างล่าง !!!

    แน่นอนว่าไปจังหวัดเลย พลาดไม่ได้ต้องกราบไหว้เกจิดังหลวงปู่ชอบ หลวงปูศรีจันทร์ หลวงปู่คำดี เป็นบุญกุศลยิ่งใหญ่ !!!

    ตื่นมาดีใจ ส่องเพจตัวเอง มี "แฟนพันธุ์แท้" ติดตามอยู่หลายท่าน แต่สงสัยไม่รู้จริงๆ การได้เป็นแฟนพันธุ์ในเฟสบุ๊คต้องทำอย่างไร !!!

    ค้นในกระเป๋าพบว่ายังมีเหรียญ 50 ปีกรมอุตุนิยมวิทยา ที่อาจารย์สมิทธ ธรรมสโรช มอบไว้จำนวนหนึ่ง วันนี้จะมอบให้ "แฟนพันธ์แท้" ที่ปรากฏในเพจส่วนตัว 1 เหรียญ และอีก 1 เหรียญมอบท่านทั้งหลาย พิมพ์ชื่อ ที่อยู่ ส่ง SMS 4264777 อันนี้เขามีค่าส่งข้อความละ 3 บาท ส่งได้ถึง 6 โมงเย็นของวันนี้ พรุ่งนี้ (8มี.ค.) จะแจ้งรายชื่อผู้ได้รับให้ทราบครับ !!!

    ⛈️ วันนี้ภาคเหนือเตรียมตัวร้อนจัด อุณหภูมิสูง 40 องศาฯบางพื้นที่ ภาคอีสานเตรียมรับพายุฤดูร้อนรอบ 2 ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง 8-10 มีค. นี้ !!!

    ⛈️ อยู่ที่ไหน ฝนตกแดดออก บอกต่อข้อมูลกันบ้างนะครับ ขอบคุณที่ติดตาม...สวัสดี อำเภอด่านซ้าย สวัสดี วันอาทิตย์ ขอรับ กระผ้ม!!!

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ต้นตอความวุ่นวายในฮ่องกง มาจาก ‘หลักการผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง’ ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้
    .
    *** ภาพ: นางแคร์รี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง และนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน ร่วมประชุมสองสภาของจีน การประชุมครั้งใหญ่ของจีน ประจำปี 2021 ***
    .
    1/ การประชุมสองสภา แม้จะเป็นการประชุมภายในของจีน แต่ทั่วโลกกลับให้ความสนใจ เพราะจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก ผลจากการประชุมจะชี้นำและมีอิทธิพลต่อการพัฒนาประเทศจีน มีผลต่อนานาประเทศในอีกหลายปีข้างหน้าไม่มากก็น้อย
    .
    2/ การประชุมสองสภา ประกอบด้วย สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) และสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งสภา NPC เป็นชุดที่ 13 ประชุมครั้งที่ 4 ประชุมกันยาวนาน 5-11 มี.ค.
    .
    3/ หนึ่งในประเด็นพิจารณาคือ การตัดสินใจปรับระบบการเลือกตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เพื่อรับรองว่าศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชียแห่งนี้ จะถูกบริหารโดย ‘ผู้รักชาติ’ เท่านั้น
    .
    4/ สภา NPC มองว่า ระบบการเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างทางการเมืองฮ่องกง ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้ดำเนินตามนโยบาย ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ และบริหารโดยผู้รักชาติที่จงรักภักดี
    .
    5/ คำว่า ‘ผู้รักชาติ’ บริหารปกครองฮ่องกง ถูกพูดเป็นครั้งแรกโดยอดีตผู้นำจีน ‘เติ้ง เสี่ยวผิง’
    .
    6/ เพราะต้นตอของความวุ่นวายคือ หลักการผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง ยังไม่ได้นำมาใช้อย่างเต็มที่ ผู้เข้าร่วมการประชุมสภา NPC จึงยกย่องและเห็นพ้องกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่จีนประกาศใช้ต่อฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว
    .
    7/ ขณะที่การประชุมย่อยของการประชุมสภา NPC นายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรีจีนประชุมร่วมกับที่ปรึกษาทางการเมืองจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า
    .
    8/ นายหาน เจิ้ง กล่าวว่า จีนจะบังคับใช้นโยบายหนึ่งประเทศ สองระบบ อย่างเข้มงวด แม้ฮ่องกงจะเป็นเขตบริหารพิเศษ แต่ก็สมควรอยู่ภายใต้ระบบและลักษณะที่ถูกต้อง
    .
    9/ ฟังนายหาน เจิ้ง กล่าว ได้ที่นี่ครับ https://news.cgtn.com/news/2021-03-...ne-Country-Two-Systems--Yq5gPvamli/index.html
    .

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ประมวลข่าว (7 มีนา) วันนี้เริ่มจากข่าวดราม่าระหว่างโตเกียวและคานางาวะก่อนเลยนะคะ

    (1) เนื่องจากเรื่องมันยาว โดยสรุปคือ ผู้ว่าคุโรอิวะของจ. คานางาวะ บ่นแม่โคอิเคะแห่งโตเกียวออกทีวี เรื่องการขอขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป โดยบอกว่า ตอนแรกโทรมาตนบอกว่าขอดูสถานการณ์ก่อน แต่ทางโตเกียวไปบอกรัฐบาลเองว่า 4 จังหวัดเห็นด้วยหมด ตอนไปประชุมกับรัฐบาลก็เห็นเอกสารมาแนวเลื่อนแล้ว จึงต้องปล่อยเลยตามเลยไป

    ✒️ใจแอดตอนฟังข่าวนี้ หากท่านไม่เห็นด้วยกรุณาปฏิเสธตั้งแต่ตอนประชุม...

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #โควิด
    (2) ยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มวันนี้:
    ยอดเพิ่มวันนี้ +1,065ราย รวมสะสม 439,981 ราย
    เสียชีวิตเพิ่ม +25 ราย รวมสะสม 8,263 ราย
    คนอาการหนัก 373 ราย (-2)
    หายแล้วสะสม 418,261 ราย

    จังหวัดที่เกินร้อย
    โตเกียว 237 ราย
    ไซตามะ 123 ราย
    คานางาวะ 119 ราย
    ชิบะ 113 ราย

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    โตเกียววันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 237
    ราย (เกิน 65 ปี 49 ราย) คนอาการหนัก 52 คน (+1) ยอดตรวจ 6,950 คน

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #วัคซีนโควิด 
    (3) วันนี้มีรายคนฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง อะนาฟิแลกซิส เพิ่มอีก 2 รายรวม 3 ราย หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 46,000 คน

    รายที่ 2
    - เพศหญิง วัย 20s
    - หลังฉีด 25 นาที มีผื่นขึ้น ไอ ไข้ ความดันตก หายใจติดขัด

    รายที่ 3
    - เพศหญิง วัย 30s
    - หลังฉีด 5 นาที มีอาการหายใจติดขัด รู้สึกแปลก ๆ ในคอ
    - เคยมีประวัติแพ้รุนแรงจาก อาหาร สัตว์ และยาฆ่าแมลง

    ☺️ทั้งสองหลังฉีดยารักษา (อะดรีนาลีน) และตอนนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #อาชญากรรม
    (4) อดีตประธานสมาคมรร. อนุบาลเอกชนโกงเงินสมาคมหลายร้อยล้าน พบปลอมแปลงบัญชี เมื่อโดนตรวจสอบส่ง copy บัญชีปลอมให้ แต่ฝ่ายตรวจสอบพบจุดต้องสงสัยหลายแห่ง จึงขอตัวจริง เป็นเหตุให้พบว่ามีการโกงจำนวนมากดังกล่าว

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #เตือนสึนามิ
    (5) ญี่ปุ่นกำลังพยายามนำ ธงเตือนสึนามิ (ในภาพ) เข้ามาใช้ด้วย
    - ตอนนี้ยังมีอีกเกือบ 80% ของเมืองในญี่ปุ่นที่ยังไม่ได้นำมาใช้
    - กรณีคนมีปัญหาทางการได้ยินอาจจะไม่ได้ยินเสียง หรือ ประกาศอาจจะดังไม่ทั่ว

    ตัวอย่างธงเตือนสึนามิบนอาคาร จำไว้ก็ดีนะคะทุกคน

    #ภาพส่งท้าย แพนด้าที่สวนสัตว์อุเอโนะ น้องรีรี และ ชิงชิง ผสมพันธุ์กันอีกครั้งในรอบ 4 ปี

    เครดิต:
    NHK https://www3.nhk.or.jp/news/special/coronavirus/data/



    https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210306/k10012901901000.html

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⛈️ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง เป็นเหตุให้ศาลาวัดบ้านมะรุม ตำบลพลสงคราม อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา พังเสียหายหลัง ขณะที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น มีต้นไม้หักโค่น กีดขวางเส้นทางการจราจร บ้านเรือนได้รับความเสีย และเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันหลายคัน !!!
    ⛈️⛈️ 18.40 น.ตรวจพบกลุ่มฝนปกคลุมจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ หนองคาย !!!
    ⛈️ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ 24 ชม.ข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝนฟ้าคะนอง 30% ภาคเหนือฝน 10% !!!
    ⛈️ อย่างบอกไป ในฤดูร้อน ฝนที่ได้มา ต้องแลกกับพายุฝนฟ้าคะนอง !!!
    ⛈️ อำเภอบัวลาย นครราชสีมาบ้านผม เมื่อคืนนี้มีกบร้อง วันนี้มีฝนตก(รินๆ) ฝนตกเพราะมันร้อง น่าจะจริงนะ ว่ามั๊ย !!!
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นั่นไม่ใช่ดวงอาทิตย์แน่นอน

    นี่คือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นอกนิวซีแลนด์และการปะทุของภูเขาไฟทั่วโลก

    ระบบ Planet X ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ในแต่ละปี

    เมื่อมันเข้าใกล้มากพอการมีปฏิสัมพันธ์ของแม่เหล็กกับโลกจะทำให้ขั้วของเราพลิกโดยแท้จริง....

    สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เทพนิยาย

    เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่น่าเหลือเชื่ออย่างแท้จริง

    * แก้ไข: เพิ่มรูปภาพจากเที่ยวบินเม็กซิกันเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 *

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FOOD: ทิ้งล้นโลก รายงาน UN ชี้ มนุษย์ทิ้งขยะอาหารอ่วม เกือบ 1 พันล้านตันต่อปี กระทบแวดล้อม โลกร้อน ผลิตมาก ทิ้งมาก แต่ผู้คนยังอดอยาก
    .
    “อาหารมากกว่า 930 ล้านตันที่ขายในปี 2019 กลับถูกทิ้งและกลายเป็นขยะอาหารเหลือทิ้ง”
    .
    ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลจาก UN ปล่อยเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการแก้ปัญหาอาหาร การขจัดความหิวโหยเป็นเป้าหมายที่ 2 ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ UN อีกทั้งเรื่องนี้ยังสอดคล้องกับการวางแผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืนตามเป้าหมายที่ 12 และการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศตามเป้าหมายที่ 13 ด้วย
    .
    UN Environment Programme (UNEP) จึงร่วมมือกับ WRAP ออกรายงานเรื่องขยะอาหาร หรือ “Food Waste Index Report 2021” ขึ้นมา เพื่อเผยว่า ขยะอาหารจากบ้านคิดเป็น 61% จากร้านอาหารคิดเป็น 26% และจากร้านค้าคิดเป็น 13% ของขยะที่ถูกทิ้งทั้งหมด ยังมีอาหารบางจำพวกที่ถูกทิ้งให้เป็นขยะตั้งแต่อยู่ในฟาร์ม หรือในขั้นตอนการผลิตด้วยซ้ำ นั่นแปลว่า 1 ใน 3 ของขยะอาหารก็มีขยะที่ยังไม่เคยถูกบริโภคเลยก็มี
    .
    รายงานนี้ยังเผยอีกว่า ไม่ว่าจะเป็นประเทศกลุ่มที่มีรายได้สูง รายได้ปานกลาง หรือรายได้น้อย ขยะอาหารในครัวเรือนที่พบก็ถูกทิ้งสูสีกันหมด ยกเว้นในประเทศที่รายได้ต่ำ ข้อมูลการวัดอาจมีไม่มากพอ
    .
    โดยออสเตรเลียเป็นประเทศที่ขยะเหลือจากครัวเรือน จากร้านค้า และจากร้านอาหารมากที่สุดในโลก
    .
    ซึ่งตัวเลขทั้งหมดนี้ อย่างที่เกริ่นไปตอนต้น มันมีความเกี่ยวข้องกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เพราะ 8-10% ของก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยมาจากขยะอาหาร หรืออาหารที่ยังไม่ถูกบริโภค
    .
    Inger Andersen คณะกรรมการบริหาร UNEP จึงเผยว่า “การลดปริมาณขยะอาหารจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ชะลอการทำลายล้างธรรมชาติผ่านการเคลียร์พื้นที่และเผาที่ เพิ่มการเข้าถึงอาหารของคนหลายกลุ่มมากขึ้น และลดความหิวโหย กับช่วยประหยัดเงิน ในยุคที่เศรษฐกิจกำลังถดถอยได้ในเวลาเดียวกัน”
    .
    รายงานนี้ของ UN จึงเสนอถึงแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย โดยมุ่งไปที่หน่วยงานของรัฐในการแก้ไขปัญหาเป็นหลัก และจะสร้างคณะทำงานระดับภูมิภาคเพื่อช่วยเหลือขีดความสามารถของแต่ละประเทศในการวัดและบันทึกขยะอาหารได้ทันเวลาสำหรับการรายงานเป้าหมายข้อที่ 12.3 รอบถัดไปในปลายปี 2022 ที่มุ่งมั่นที่จะลดขยะอาหารลงครึ่งหนึ่งในระดับค้าปลีกและผู้บริโภค เพื่อลดการสูญเสียอาหารในห่วงโซ่อุปทาน
    .
    นอกจากนี้ยังจะสนับสนุนประเทศที่ตั้งใจพัฒนาพื้นฐานของประเทศเพื่อติดตามความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายปี 2030 และออกแบบกลยุทธ์เพื่อป้องกันขยะอาหาร
    .
    อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของขยะอาหารในแต่ละภูมิภาคได้ที่ https://wedocs.unep.org/bitstream/handle/20.500.11822/35280/FoodWaste.pdf
    .
    Source
    1. https://news.un.org/en/story/2021/0...xBkf-HGIgBPWvnTMGZgpdFAHsPQmkAWlAVsBqBqZRGlrQ

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีน เผยแพร่กฎระเบียบใหม่ในการรับสมัครงาน โดยมีเนื้อหาว่า "นายจ้างไม่ควรโพสต์ประกาศรับสมัครงานทางออนไลน์ ที่แสดงถึงการเลือกปฏิบัติต่อผู้สมัคร ทั้งในด้านสัญชาติ เชื้อชาติ เพศ หรือความเชื่อทางศาสนา"
    .
    นอกจากนี้ กฎระเบียบยังระบุว่า นายจ้างควรซื่อสัตย์และปฏิบัติตามกฎหมายในการระบุข้อมูลในประกาศตามความเป็นจริงเช่น รายละเอียดงานต้องตรงกับเนื้องานจริง ๆ จำนวนตำแหน่งที่เปิดรับ ค่าตอบแทน และสวัสดิการต่าง ๆ และยังออกกฎระเบียบให้บริษัทผู้ให้บริการจัดหางานออนไลน์ ปกป้องข้อมูลบุคคลของผู้ใช้บริการให้มากกว่าปัจจุบันด้วย
    #ChinaStory #รับสมัครงาน #แรงงานจีน #ข่าวจีน #เล่าเรื่องจีน

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนเผยต้องการมีส่วนร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในพม่า
    .
    รอยเตอร์ 7 มี.ค. - จีนตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อบรรเทาวิกฤตในพม่าและไม่เลือกข้าง นักการทูตระดับสูงของรัฐบาลจีน หวัง อี้ ที่ปรึกษาแห่งรัฐ กล่าววันนี้ (7)
    .
    ปักกิ่งกล่าวว่า สถานการณ์ในพม่า ที่ทหารเข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนก่อนไม่ใช่สิ่งที่จีนต้องการเห็นอย่างแน่นอน และปฏิเสธข่าวลือบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าจีนมีส่วนเกี่ยวข้องในการรัฐประหารว่าเป็นเรื่องไร้สาระ
    .
    “จีนยินดีที่จะติดต่อและสื่อสารกับทุกฝ่ายบนพื้นฐานของการเคารพอธิปไตยของพม่าและเจตจำนงของประชาชน เพื่อมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการคลายความตึงเครียด” หวัง อี้ กล่าวแถลงข่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของรัฐสภาจีน
    .
    ขณะที่ประเทศตะวันตกประณามอย่างรุนแรงต่อการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. แต่จีนมีความระมัดระวัง โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของเสถียรภาพ
    .
    อย่างไรก็ตาม จีนเห็นพ้องกับคำแถลงของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่เรียกร้องการปล่อยตัวอองซานซูจีและผู้ถูกควบคุมคนอื่นๆ และแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉิน
    .
    “จีนมีการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นมิตรระยะยาวกับทุกฝ่ายในพม่า รวมทั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และมิตรภาพกับจีนเป็นฉันทมติของทุกภาคส่วนในพม่าเสมอ” หวัง อี้ กล่าว
    .
    พรรค NLD ของซูจี ชนะการเลือกตั้งเดือน พ.ย. อย่างถล่มทลาย ที่รัฐบาลทหารไม่ยอมรับ
    .
    “ไม่ว่าสถานการณ์ในพม่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ความมุ่งมั่นของจีนที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-พม่าจะไม่ผันแปร และทิศทางของจีนในการส่งเสริมความร่วมมือฉันมิตรจีน-พม่าจะไม่เปลี่ยนแปลง” หวัง อี้ กล่าว
    .
    เมื่อวันเสาร์ ล็อบบี้ยิสต์ชาวอิสราเอล-แคนาดา ที่ได้รับการว่าจ้างจากรัฐบาลทหารพม่า กล่าวกับรอยเตอร์ว่า บรรดานายพลต้องการที่จะออกจากการเมืองหลังการรัฐประหาร และต้องการที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และถอยห่างจากจีน
    .
    การชุมนุมประท้วงบางครั้งเกิดขึ้นนอกสถานทูตจีนในย่างกุ้ง ด้วยผู้ชุมนุมประท้วงกล่าวหาปักกิ่งสนับสนุนรัฐบาลทหาร ซึ่งปักกิ่งกล่าวว่าไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าเกี่ยวกับการรัฐประหาร
    .
    จีนถูกมองอย่างสงสัยในพม่า ด้วยจีนมีผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจที่สำคัญ และมักสนับสนุนจุดยืนของพม่าต่อการวิพากษ์วิจารณ์จากตะวันตก.

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลอดแล้วของเสื่อม! ผู้ชุมนุมพม่าขึงราวแขวนโสร่งลองยี ยุทธวิธีขวางตำรวจทหารเข้าปราบปรามสลายม็อบ
    .
    รอยเตอร์ 7 มี.ค. - ผู้ชุมนุมประท้วงในพม่าต่างพากันขึงราวตากผ้านุ่งผ้าถุงผู้หญิงขวางถนนเพื่อชะลอการเข้าปราบปรามของตำรวจและทหาร เนื่องจากมีความเชื่อว่าการเดินลอดใต้สิ่งเหล่านี้ถือเป็นโชคร้ายสำหรับผู้ชาย
    .
    ผ้าโสร่ง หรือ ‘ลองยี’ ถูกนำมาแขวนบนราวขวางถนน และในบางจุดพบว่ามีชุดชั้นในผู้หญิงถูกนำมาแขวนรวมด้วย
    .
    “เหตุผลที่เราแขวนลองยีขวางถนนเพราะเรามีความเชื่อว่าถ้าเราลอดผ่านลองยี โชคของเราจะหายไป” ผู้ชุมนุมอายุ 20 ปี ที่ปฏิเสธจะเปิดเผยชื่อเพราะกลัวการตอบโต้ กล่าว
    .
    “แต่คนรุ่นใหม่ไม่เชื่อเรื่องแบบนี้อีกต่อไปแล้ว มีแต่ทหารที่ยังเชื่ออยู่ และมันเป็นจุดอ่อนของพวกเขา ดังนั้น เราอาจมีเวลามากขึ้นที่จะวิ่งหนีถ้าพวกเขาเคลื่อนกำลังเข้าหาเราในกรณีฉุกเฉิน” ผู้ประท้วง กล่าว
    .
    ภาพวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์เผยให้เห็นตำรวจเข้าปลดราวตากผ้าลง ก่อนเดินข้ามไป ซึ่งตามความเชื่อดั้งเดิมนั้นการเดินลอดใต้สิ่งของที่ผู้หญิงใช้ปกปิดส่วนล่างของร่างกายไม่เพียงทำให้โชคร้าย แต่ยังทำให้พลังอำนาจของผู้ชายเสื่อมลงด้วย
    .
    เป็นเวลามากกว่า 1 เดือน ที่ผู้ชุมนุมได้จัดการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพและการจับกุมตัวอองซานซูจี และคนอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมมากกว่า 50 คน ถูกสังหารโดยกองกำลังความมั่นคง
    .
    อย่างไรก็ตาม ราวแขวนผ้าเหล่านี้ไม่สามารถหยุดยั้งการยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และระเบิดแสงได้ ผู้ชุมนุมบางคนยังถูกสังหารด้วยกระสุนจริง แม้กองทัพได้กล่าวว่าพวกเขาตอบโต้การประท้วงด้วยความยับยั้งชั่งใจ.

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “เจ้ายอดศึก” ปัดขอนัดพบตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วง รบ.ทหารพม่า
    .
    เมียนมา 7 มี.ค. - “เจ้ายอดศึก” ยืนยันสภากอบกู้รัฐชานไม่ได้ขอนัดพบคณะกรรมาธิการตัวแทนรัฐสภาพม่า (CRPH) ที่เป็นตัวแทนสมาชิก NLD ชี้จดหมายที่ถูกเผยแพร่อาจถูกทำปลอม หรือเป็นเรื่องส่วนตัว เผยเรื่องสำคัญระดับนี้ต้องทำในนามคณะทำงานสันติภาพที่เตรียมจะนัดประชุมกันอีกครั้งในเร็วๆ นี้
    .
    บ่ายวานนี้ (6 มี.ค.) ดร.ส่า ส่า ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตพิเศษของ “คณะกรรมาธิการตัวแทนรัฐสภาพม่า” (Committee Reptrsenting Pyidaungsu Hluttaw : CRPH) ประจำสหประชาชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ผู้นำของสภาเพื่อการกอบกู้รัฐชาน (RCSS) ได้ขอนัดพบกับ CRPH ในเร็วๆ นี้
    .
    ในโพสต์ของ ดร.ส่า ส่า ได้ลงภาพจดหมายซึ่งลงนามโดยเจ้ายอดเมือง (Philip) ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการต่างประเทศ RCSS ซึ่งประจำอยู่ในกรุงย่างกุ้ง จดหมายฉบับนี้ส่งมาถึง ดร.ส่า ส่า เมื่อวันที่ 6 มีนาคม มีใจความว่า ในนามของ RCSS ต้องการนัดพบกับ ดร.ส่า ส่า เพื่อหารือถึงสถานการณ์บ้านเมืองและแนวทางที่จะทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคต
    .
    โพสต์นี้ได้สร้างความยินดีแก่ผู้ที่กำลังเคลื่อนไหวประท้วงการรัฐประหารอยู่ในพม่า และอีกหลายประเทศทั่วโลก เพราะ RCSS เป็นองค์กรตัวแทนชาวไทใหญ่ ซึ่งเป็นชาติพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของพม่า รองจากชาติพันธุ์พม่า
    .
    นอกจากนี้ พล.อ.เจ้ายอดศึก ประธาน RCSS ยังมีตำแหน่งเป็นรักษาการประธานคณะทำงานกระบวนการสันติภาพ (Peace Process Steering Team : PPST) ซึ่งประกอบด้วยผู้นำกองกำลังติดอาวุธ 10 กลุ่ม ที่ได้เซ็นสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) กับรัฐบาลพม่าไปแล้วอีกด้วย
    .
    อย่างไรก็ตาม หลัง ดร.ส่า ส่า ได้โพสต์เรื่องการนัดพบกับ RCSS ออกไปได้ไม่นาน ในตอนค่ำ สำนักข่าว Shan News ได้เสนอข่าวโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของผู้ใกล้ชิด พล.อ.เจ้ายอดศึก ระบุว่า พล.อ.เจ้ายอดศึกไม่ได้เป็นผู้สั่งการให้ฝ่ายกิจการต่างประเทศออกจดหมายฉบับที่ ดร.ส่า ส่า นำมาโพสต์ไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว และตัวของ พล.อ.เจ้ายอดศึกเอง ก็ไม่ได้รับรู้เกี่ยวกับเรื่องของจดหมายฉบับนี้
    .
    แหล่งข่าวของ Shan News ระบุข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับจดหมายฉบับนี้ว่า ถ้าไม่ใช่ถูกทำปลอมขึ้นมา ก็เป็นการออกโดยส่วนตัวของเจ้ายอดเมืองเอง ซึ่งใน RCSS จะต้องมีการสอบสวนหาที่มาของจดหมายฉบับนี้ต่อไป เขาบอกว่า พล.อ.เจ้ายอดศึก ตระหนักดีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ RCSS จะตัดสินใจไปเองฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องมีการหารือในกลุ่ม PPST ร่วมกันก่อน
    .
    หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ PPST เพิ่งมีการประชุมกันไปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ระหว่างวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ และได้ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ มีใจความสำคัญในการสนับสนุนความเคลื่อนไหวของประชาชน ที่ออกมาประท้วงอย่างสันติในการต่อต้านระบอบเผด็จการ และการเข้ามายึดอำนาจของกองทัพพม่า โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวตามแนวทางอารยะขัดขืน (Civil Disobedence Movement : CDM) และนอกจากแถลงการณ์ฉบับนี้แล้ว PPST ยังไม่เคยออกจดหมายหรือเอกสารใดๆ มาอีก
    .
    อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ จะมีการนัดประชุม PPST อีกครั้ง เพื่อหารือถึงสถานการณ์ และท่าทีของ PPST ที่จะมีต่อ CRPH
    .
    อนึ่ง CRPH ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ มีสมาชิก 380 คน ทั้งหมดเป็นสมาชิกพรรค NLD ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว และถูกรับรองโดยคณะกรรมการเลือกตั้งชุดก่อน ทั้งหมดได้รวมตัวกันสถาปนา CRPH ขึ้น เป็นตัวแทนของรัฐบาลและรัฐสภาพม่าในการติดต่อสัมพันธ์กับประชาคมโลก แทนที่สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นโดยคณะรัฐประหาร
    .
    ก่อนหน้านี้ ดร.ส่า ส่า ในฐานะตัวแทนอย่างเป็นทางการของ CRPH ได้เผยแพร่ภาพผ่านทางเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นการติดต่อหรือมีปฏิสัมพันธ์กับองค์กรนานาชาติหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์อีกหลายกลุ่มในพม่า เช่น ได้โพสต์ภาพการประชุมออนไลน์กับปะโด ส่อ กวย ถู่ วิน รองประธานสภาแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และปะโด ส่อ ทา โด มู ผู้ช่วยของรองประธาน KNU เมื่อค่ำวันที่ 5 มีนาคม
    .
    เมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) หลังการโพสต์จดหมายขอนัดพบกันที่ออกโดยฝ่ายกิจการต่างประเทศ RCSS แล้ว ดร.ส่า ส่า ก็ได้โพสต์ภาพการประชุมออนไลน์ร่วมกับผู้นำกลุ่มต่างๆ ของรัฐชิน
    .
    อย่างไรก็ตาม ในตอนเช้าวันนี้ เมื่อได้เข้าไปตรวจสอบเฟซบุ๊กของ ดร.ส่า ส่า อีกครั้ง พบว่าโพสต์ที่เขียนถึงการนัดพบกับ RCSS ได้มีการลบภาพจดหมายที่ออกโดยฝ่ายกิจการต่างประเทศออกไปแล้ว ยังคงเหลือไว้เพียงใจความที่ระบุเพียงว่ากำลังจะมีการนัดพบกันกับตัวแทน RCSS ในเร็วๆ นี้
    .
    ด้านกองทัพพม่า ได้ออกมาระบุหลายครั้งแล้วว่า หลังการรัฐประหาร ได้มีการระงับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนไปแล้วทั้งหมด เพื่อตรวจสอบการทุจริตและเตรียมจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้น บุคคลที่ได้รวมตัวกันในนาม CRPH และอ้างว่าเป็นตัวแทนของรัฐสภาพม่า จึงถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากองค์กรใดหรือผู้ใดที่ให้ความร่วมมือกับ CRPH ย่อมต้องมีความผิด และต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไปด้วย.

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ภาพหาชมยาก #นกยูงกกไข่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม
    .
    วันที่ 4 มีนาคม 64 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร
    ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 เปิดเผยว่เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. นายสัณหวัช ศิริทวี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนความหลากหลาย ออกสำรวจพื้นที่ พบไข่นกยูง จำนวน 5 ฟอง บริเวณป่าทดจาโป่ง หรือป่าหลังเขต ห่างจากสำนักเขต ระยะประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการติดตั้งกล้องดักถ่าย (camera trap) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการกกไข่ของนกยูงพันธุ์ไทย ดังกล่าว
    .
    เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดดูกล้องดักถ่าย (camera tap)ในระบบออนไลน์ พบนกยูง กลับเข้ารังมาเพื่อกกไข่ สร้างความตื่นตา แก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ได้กำชับเจ้าหน้าที่ ให้ดำเนินการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการกกไข่ของนกยูงต่อไป จนกว่าไขาจะฝักตัว สำหรับไว้เป็นข้อมูลในการศึกษาพฤติกรรมของนกยูงต่อไป
    .
    "นกยูง" มักทำรังบนพื้นดิน ตามที่โล่ง หรือตามซุ้มกอพืช อาจมีหญ้าหรือใบไม้แห้งมารองรัง วางไข่ครั้งละ 3 - 6 ฟอง เริ่มฟักไข่หลังจากออกไข่ฟองสุดท้ายแล้ว โดยใช้เวลาฟักทั้งสิ้น 26 วัน ลูกนกแรกเกิดมีขนอุยคลุมทั่วตัว สามารถยืนและเดินตามแม่ไปหาอาหารได้ทันทีที่ขนแห้ง โดยลูกนกจะตามแม่ไปหากินไม่น้อยกว่า 6 เดือน จากนั้นจึงหากินตามลำพัง
    .
    ข้อมูล : สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี

    ดูวิดีโอได้ที่ https://fb.watch/41JkMmfVpt/

    ที่มา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    POLICY: มือดีระวังตัว! อังกฤษเอาจริง ติดกล้อง CCTV พร้อม AI จับตัวคนทิ้งขยะจากรถ! จับได้แม้กระทั่งคนทิ้งก้นบุหรี่ ลดขยะสิ่งแวดล้อม คนเก็บเหนื่อย
    .
    ต่อไปนี้ใครทิ้งขยะเรี่ยราดก็หนีไม่ทันแล้ว เพราะที่อังกฤษเขามีลูกเล่น ติดกล้อง CCTV บันทึกภาพคนที่ทิ้งขยะบนท้องถนน ที่มีชื่อว่า “LitterCam”
    .
    “LitterCam” จะจับภาพรถตามท้องถนน ถ้าเจ้าของรถคันไหนทิ้งขยะออกมาจากรถ ตัว AI ที่อยู่ใน “LitterCam” จะทำสัญญาณรอบสิ่งของนั้นทันทีเพื่อชี้ให้เห็นว่ามีขยะตกหล่นมา และกล้องก็จะบันทึกภาพไว้ให้มารีรันดูใหม่ได้ว่ามันมาจากรถคันไหน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะส่งภาพไปให้ Driver and Vehicle Licensing Agency (DVLA) หน่วยงานออกใบอนุญาตพาหนะและผู้ขับขี่แห่งสหราชอาณาจักร คล้าย ๆ กับกรมขนส่งบ้านเรา เพื่อให้เขาดำเนินการออกประกาศการเรียกค่าปรับ
    .
    ซึ่งแม้แต่ก้นบุหรี่เล็ก ๆ กล้องก็สามารถจับได้ ดังนั้นก็อย่าคิดเลยว่าขวดพลาสติก ถุงก๊อบแก๊บ หรือทิชชู่ที่แอบทิ้งกันจะเล็ดลอดจากเทคโนโลยีนี้ได้
    .
    ตอนนี้ตัว “LitterCam” ได้ลองติดที่แรกคือที่ Maidstone ใน Kent ประเทศอังกฤษ เจ้าหน้าเผยว่าที่นี่หลังจากช่วงการแพร่ระบาดของโควิด มีขยะเกลื่อนเมืองมากขึ้น 250% แต่พวกเขาก็หวังว่าพอมีกล้องตรวจจับนี้ พวกเขาจะสามารถรู้ได้ว่าใครเป็นคนทิ้ง และดำเนินการเรียกค่าปรับได้
    .
    “ถ้าคุณไม่ได้ทำอะไรผิด คุณก็ไม่ต้องกลัวกล้องเลย” หนึ่งในผู้เก็บขยะกล่าว
    .
    เห็นอย่างนี้ หลายคนที่ทิ้งขยะคงรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ กันแล้ว แต่จริง ๆ ก็อย่าได้กลัวไปเลย กล้องนี้มันใช้จับคนที่ทิ้งขยะเกลื่อนเท่านั้น ถ้าเราไม่ได้ทำก็ไม่ต้องกังวล เพราะการทิ้งขยะตามท้องถนนก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว
    .
    Source
    1. https://www.bbc.com/news/av/uk-56255823 (ข่าว)

    2. https://www.littercam.ai/home (เว็บไซต์ LitterCam)

    3.
    (วิดีโอ)

    4.
    (วิดีโอ)

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DESIGN: พิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลสร้างความอุดมสมบูรณ์ทางชีวภาพ
    .
    พิพิธภัณฑ์นิเวศใต้น้ำได้เปิดให้บริการใกล้เกาะ Sainte-Marguerite นอกชายฝั่งเมือง Cannes ประเทศฝรั่งเศส พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำนี้ได้จัดตั้งระหว่างแนวหญ้าทะเล Posidonia หรือที่เรียกกันว่า หญ้า Neptune หรือ Mediterranean tapeweed ซึ่งมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ใต้นำ้ทะเล และมีความสำคัญของระบบนิเวศทะเล เพราะทุ่งหญ้าทะเลเหล่านี้คือปอดของมหาสมุทรที่เป็นแหล่งสร้างออกซิเจนจำนวนมหาศาล
    .
    รูปแบบของพิพิธภัณฑ์ใต้น้ำนี้คือการตั้งรูปปั้นที่ถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลกลับสู่พื้นที่ไว้ที่ก้นทะเล รูปปั้นแต่ละชิ้นทำมาจากวัสดุที่มีค่า ph เป็นกลาง และมีพื้นผิวที่เหมาะสมกับการเป็นที่อยู่อาศัย ที่เพาะพันธุ์ และที่คุ้มครองของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล
    .
    สถานที่ใต้ผืนน้ำทะเลแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ทิ้งขยะจำพวก ท่อ และ เครื่องยนต์เก่า ซึ่งขณะนี้ได้ทำการรื้อทิ้ง และได้ใช้เวลา 4 ปี ในการสร้างพิพิธภัณฑ์ใต้น้ำ โดยมี Mairie de Cannes ที่เป็นบริษัทบริหารโดยรัฐของเมือง Cannes เป็นผู้สนับสนุน
    .
    รูปปั้นแต่ละชิ้นภายใต้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นของ Jason deCaires Taylor ศิลปินชาวอังกฤษ ซึ่งแต่ละผลงานของเขามีความหมาย และที่มาที่ไปแตกต่างกัน อย่างเช่น งานปั้นที่มีลักษณะเหมือนหน้ากากที่มีสองใบหน้า โดยสองใบหน้านี้เป็นอุปมาอุปมัยเปรียบเทียบความเป็นอยู่ของมหาสมุทร โดยหน้าที่หันไปทางชายฝั่งเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่และทรงพลัง ส่วนหน้าที่หันไปทางทะเลนั้นเป็นสัญลักษณ์ของถึงความเปราะบางและสูญสลาย
    .
    Jason ยังคงเสริมอีกว่า “จากแผ่นดิน เราเห็นพื้นผิวที่เงียบสงบและความยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตามใต้พื้นผิวแผ่นดินเราเห็นความเปราะบางของระบบนิเวศอันเสื่อมโทรมที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์”
    .
    การติดตั้งรูปปั้นเหล่านี้เป็นการติดตั้งผลงานที่เขตทะเลเมดิเตอเรนียนเป็นครั้งแรกของ Jason แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเขากับการสร้างงานศิลปะที่เป็นมิตรต่อท้องทะเล เพราะก่อนหน้านี้งานศิลปะของ Jason ได้ถูกวางอยู่ในภายใต้ท้องทะเลหลายๆที่บนโลก ไม่ว่าจะเป็นงานนิทรรศการสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่เมือง Oslo ประเทศ Norway ที่ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการช่วยฟื้นฟูประการังที่ถูกทำลายจากพายุเฮอริเคนในประเทศ Grenada หรือ ผลงานที่ Jason ได้ร่วมงานกับมหาวิทยลัยท้องถิ่นในเกาะ Canary ที่พบว่างานศิลปะของเขาช่วยป้องกันพื้นทะเลจากกระแสน้ำที่แรง และจำนวนมวลชีวภาพใต้ท้องทะเลบริเวณนั้นมีเพิ่มขึ้นสูงถึง 200%
    .
    เขายังได้กล่าวอีกว่า เขามีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของมนุษย์กับท้องทะเล และมุมมองที่มนุษย์มีต่อทะเล “เพราะบ่อยครั้งเราจะนึกถึงแนวประการังตามชายฝั่งทะเลเขตร้อนชื้นเมื่อมีการเอ่ยถึงการอนุรักษ์ เราอาจหารู้ไม่ว่าสถานที่อื่น ๆ ใต้นำ้นั้นก็มีความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ” Jason กล่าว
    .
    ในตอนนี้เพรียงหัวหอมทะเลใส (Clear tubular sea squirts) และหอยแมงภู่ (Mussels) ที่มีส่วนช่วยในการทำความสะอาดน้ำทะเลที่มาจากน้ำที่ปนเปื้อนจากอุตสาหกรรม ก็เริ่มเกาะตามฐานของเหล่ารูปปั้นที่พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำทะเลเมดิเตอร์เรเนียนพวกนี้แล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังสามารถเริ่มสังเกตเห็นการพัฒนาของพืช และสัตว์ที่ย้ายมาอยู่อาศัยที่รูปปั้น
    Jason ยังเสริมอีกว่า งานแต่ละชิ้นในพิพิธภัณฑ์ใต้นำ้แห่งนี้กำลังจะเริ่มถูกปกคลุมไปทั่วด้วยสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลเหมือนกับผลงานชิ้นอื่น ๆ ของเขาก่อนหน้านี้
    .
    จากผลงานของ Jason ทำให้เราได้เห็นว่าไม่ใช่มนุษย์ หรือ สัตว์ใหญ่อย่างช้างหรือลิงที่อยู่กับศิลปะได้ แต่แม้กระทั่งสิ่งมีชีวิตเล็กๆใต้ท้องทะเล ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา ก็สามารถอาศัยและพึ่งพาใช้ประโยชน์จากศิลปะได้เช่นกัน
    .
    สำหรับผู้อ่านที่อยากเห็นผลงานของ Jason เพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ https://www.artworksforchange.org/portfolio/jason-decaires-taylor/

    Source
    1. https://www.euronews.com/living/202...otecting-marine-life-in-the-mediterranean-sea

    ภาพจาก Euronews

    เรียบเรียง: buras

     

แชร์หน้านี้

Loading...