ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักท่องเที่ยวที่หวังจะเดินทางมา #ญี่ปุ่น ต้องฝันค้าง รัฐบาลขยายภาวะฉุกเฉินโควิดในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดข้างเคียง พร้อมคุมเข้มการเข้าประเทศ ⛔️โดยจะบังคับให้ต้องกักตัวในสถานที่ที่ทางการกำหนดไว้เท่านั้น

    https://mgronline.com/japan/detail/9640000021441

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประชุม #สภาประชาชนจีน ฝ่า #โควิด นั่งติดประชิด บังคับใส่หน้ากากทุกคน เว้นผู้นำระดับสูง

    การประชุมสภาประชาชนจีนเปิดฉากขึ้น แม้ว่าสถานการณ์โรคโควิดใน #จีน ดีมาก แทบไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ แต่สมาชิกสภากว่า 2,000 คนต้องสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงเจ้าหน้าที่บริการ หน่วยรักษาความปลอดภัย และผู้แทนทูตต่างชาติที่เข้าชมการประชุมก็ต้องปฏิบัติตามกฎการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
    .
    ผู้ที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย คือ สมาชิกกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโล ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิง นายกฯ หลี่เค่อเฉียง ซึ่งนั่งอยู่แถวหน้าสุดของที่ประชุม ผู้นำระดับสูงที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเหล่านี้เท่านั้น ที่มีสิทธิ์กล่าวในที่ประชุม. (ภาพจากสำนักข่าว AFP)

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนไฟเขียว 'ยาแพทย์แผนจีน' สามสูตร รักษาโควิด-19
    .
    สำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) รายงานว่าจีนได้อนุมัติการวางจำหน่ายยาแพทย์แผนจีน (TCM) จำนวน 3 ตัว ผ่านขั้นตอนการอนุมัติพิเศษ เพื่อเสนอทางเลือกเพิ่มเติมในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
    .
    ยาแพทย์แผนจีนทั้งสามตัวที่ผ่านการอนุมัติ ประกอบด้วยยาทำความสะอาดและขับพิษในปอดหรือชิงเฟ่ยไผตู๋ ยาขจัดและสลายความชื้นหรือฮว่าชือไป้ตู๋ และยาป้องกันการแพร่กระจายตัวในปอดหรือเซวียนเฟ่ยไป้ตู๋ ซึ่งทั้งหมดคิดค้นขึ้นจากตำรับยาแพทย์แผนจีนโบราณ
    .
    ทั้งนี้ ยาดังกล่าวผลิตขึ้นจากยาสูตรผสม 3 สูตร ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เมื่อปีก่อน
    .
    .
    อ่านข่าวน่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่นี่ : www.xinhuathai.com

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดเหตุแผ่นดินไหวหลายระลอกภายในเวลาไม่ถึง 8 ชั่วโมงที่นิวซีแลนด์ตั้งแต่ช่วงตีสองกว่าตามเวลาท้องถิ่น และมีการเตือนภัยสึนามิ
    FB_IMG_1614949799240.jpg
    แผ่นดินไหวครั้งแรกขนาด 7.3 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.27 น. วันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ โดยจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 94 กิโลเมตร นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

    หลังเกิดเหตุ สำนักงานบริหารภัยฉุกเฉินแห่งชาตินิวซีแลนด์ ได้ออกประกาศเตือนภัย คลื่นสึนามิ ตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือ

    โดยเมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้มากที่สุดคือ เมืองกิสบอร์น ประชากรประมาณ 35,500 คน ซึ่งทางการประกาศเตือนให้ประชาชนรีบอพยพขึ้นสู่ที่สูง รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนวชายฝั่งตั้งแต่แหลมรันอะเวย์ จนถึงอ่าวโตลากา

    สำนักบริหารภัยแห่งชาติฉุกเฉิน ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยว่า คลื่นระลอกแรกจากแผ่นดินไหว คาดว่าจะพัดเข้าถึงฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือ ในเวลาประมาณ 03.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะเกิดสึนามิอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาหลายชั่วโมง ดังนั้นประชาชนควรเฝ้าระวังขั้นสูงสุด จนกว่าทางการจะประกาศยกเลิกคำเตือน

    หลังเกิดแผ่นดินไหวลูกแรกไม่นาน ก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ตามมา ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาด 10 ฟุตขึ้นไปบริเวณ “เกาะเคอมาเดค” และขนาด 3 ถึง 9 ฟุตบริเวณ “เฟรนช์ โพลีเนเซีย”

    นอกจากนี้ อาจจะเกิดระลอกคลื่นสูงสุดประมาณ 3 ฟุตในบริเวณหมู่เกาะแปซิฟิก เช่น “ประเทศอเมริกัน ซามัว” “หมู่เกาะคุก” “ประเทศฟิจิ” ด้วย

    ล่าสุดได้เกิดแผ่นดินไหวลูกที่สาม ขนาด 8.1 ใกล้เขตเกาะเคอมาเดค ซึ่งทางการนิวซีแลนด์ได้สั่งให้ประชาชนในบางพื้นที่อพยพขึ้นที่สูงทันที ห้ามอยู่ในบ้านเด็ดขาด เพราะอาจเกิดสึนามิที่สร้างความเสียหายตามมา

    #แผ่นดินไหว #นิวซีแลนด์

    #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “นายจาง เยซุย” โฆษกของการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 เปิดเผยว่า จีนได้บริจาควัคซีนให้กว่า 60 ประเทศทั่วโลก เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเดียวกัน ก็จะบริจาควัคซีน 10 ล้านโดสให้กับโครงการโคแวกซ์ เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาด้วย

    จีนกำลังเดินหน้าพัฒนาวัคซีนอีกหลายสูตร ซึ่งบางส่วนอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้าย นับถึงตอนนี้ จีนกำลังทดลองขั้นคลินิกวัคซีนจำนวน 17 สูตร ซึ่งในจำนวนนี้มี 4 สูตรที่สำนักงานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีนได้อนุมัติให้วางจำหน่ายโดยมีเงื่อนไข และมีหลายสูตรกำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกขึ้นที่ 3 ในต่างประเทศ

    นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังกระตุ้นและสนับสนุนให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนส่งออกวัคซีนให้ประเทศต่างๆ ที่ต้องการซื้อวัคซีนจากจีน ถึงตอนนี้ มีมากกว่า 40 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนาได้นำเข้าวัคซีนหรือกำลังเจรจาซื้อวัคซีนจากจีน

    #วัคซีนโควิด
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสถานีลอนดอนยูสตัน หลังเจ้าหน้าที่พบน้องแมวลายสลิดตัวหนึ่ง นอนขดตัวอยู่บนรถไฟอวานติ เวสต์ โคสต์ ที่จะเดินทางจากลอนดอนไปยังแมนเชสเตอร์ ในเวลา 21.00 น. ของคืนวันอังคารที่ผ่านมา โชคดีที่เจ้าเหมียวตัวนี้ถูกพบตัวก่อน ไม่เช่นนั้นมันจะกลายเป็นแมวที่เดินทางบนหลังคารถไฟด้วยความเร็วที่สูงถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    ทั้งนี้ เมื่อใกล้เวลาที่รถไฟจะออก แต่เจ้าแมวตัวนี้ก็ยังไม่ขยับแม้แต่น้อย ทำให้ผู้โดยสารที่อยู่ภายในรถไฟทั้งขบวนนั้น ต้องย้ายไปนั่งรถไฟสำรองแทน และออกเดินทางล่าช้าเล็กน้อย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟต้องพยายามหาวิธีที่จะพาเจ้าเหมียวลงมา แต่เป็นภารกิจเสี่ยงตายเป็นอย่างมาก เพราะน้องแมวตัวนี้อยู่ใกล้กับสายไฟที่มีพลังงานงานไฟฟ้าแรงสูงกว่า 25,000 โวลต์ กระทั่งเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงครึ่ง เจ้าเหมียวตัวนี้ก็ลงมาจากหลังคารถไฟด้วยตัวของมันเอง หลังจากที่มีคนวางถังขยะไว้ข้างรถไฟมันก็ใช้เป็นบันได เพื่อลงมาที่พื้นด้านล่าง

    #ทาสแมว #ลอนดอน
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 รายงานว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 79 ราย ติดเชื้อในประเทศ 67 รายและจากต่างประเทศ 12 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยตอนนี้มีผู้ป่วยกำลังรักษาตัวอยู่ทั้งหมด 515 ราย รักษาหายแล้วทั้งหมด 25,641 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 26,241 ราย
    .
    ส่วนกรณีการพบผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์ 2 ราย เป็นชาวเคนยาและไนจีเรีย ซึ่งทั้งสองได้เดินทางเข้ามาประเทศเมื่อวันที่ 28 ก.พ.64 และได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 พบว่าติดเชื้อ จึงได้นำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแจ้งกับจนท.ให้ทราบ ส่วนสาวงามอีก 63 ประเทศตอนนี้ได้เข้าสู่ State Quarantine เพื่อกักตัวและดูอาการต่อไป

    #โควิด19 #Covid19 #สถานการณ์โควิด19วันนี้ #ศบค #ยอดติดเชื้อโควิด #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากกรณีที่ ‘ไป่ ทาคน’ นายแบบชื่อดังของเมียนมา ได้ออกมาเรียกร้องและต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ และก่อนหน้านี้ 2 วันเขาได้หายตัวไป ทำมให้ด้านพี่สาวไม่สามารถติดต่อได้ ล่าสุดออกมาเคลื่อนไหวแล้ว
    .
    เมื่อวันที่ 4 มี.ค.64 ไป่ ทาคน ได้เคลื่อนไหวทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของเขา โดยในอินสตาแกรมได้โพสต์รูปภาพที่กำลังเดินไปทางไปที่ไหนสักแห่ง ขณะที่เขาอยู่บนรถยนต์ ส่วนทางเฟซบุ๊กเขาได้โพสต์ข้อความภาษาเมียนมาว่า “แม้ว่าหินจะแข็งแกร่งและแข็งแกร่งแค่ไหนนักขุดหินตกอยู่ใต้แขนเสมอต้องใช้เวลา” พร้อมกับเขียนโพสต์เป็นจดหมาย้
    เพื่อส่งไปยังผู้นำทั่วโลก ให้เข้ามาช่วยเมียนมาที่ต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยและปล่อยตัวผู้นำที่มีมาจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา
    .
    ซึ่งชาวเมียนมาหลายคนก็ต่างเข้ามาคอมเมนท์ให้กำลังใจ และขอให้เขาปลอดภัย

    #ไป่ทาคน #เมียนมา #รัฐประหารเมียนมา #WhatsHappeninhInMyanmar #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทีมข่าวโมโน 29 ได้ลงพื้นที่ไปยังวัดเอี่ยมวรนุช หลังจากทางวัดโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่ากำลังจะโดนเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า สถานีบางขุนพรหม โดยพระครูศรีสุตาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเอี่ยมวรนุช ระบุว่า เดิมเมื่อปี 2556 เจ้าหน้าที่ของ รฟม. เข้ามาทำข้อตกลงกับทางวัดขอใช้พื้นที่ 4 เมตรจากบริเวณรั้วกำแพงวัดเขามา เพื่อขอยืมใช้พื้นที่ในการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเท่านั้น ซึ่งเมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำการบูรณะพื้นที่คืนให้ทางวัดเช่นเดิม ไม่ได้เป็นการเวนคืนแต่อย่างใด ซึ่งทางวัดก็ยินยอม

    ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ รฟม. ได้เข้ามาสำรวจพื้นที่อีกครั้ง พร้อมกับปักหมุดกินพื้นที่เข้ามาประมาณ 6 เมตร และแจ้งกับทางวัดว่าพื้นที่ๆ ที่ทำการปักหมุดนั้น จะถูกเวนคืนให้เป็นพื้นที่ของ รฟม. ทางวัดไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ทำให้ทางวัดเกิดความไม่สบายใจ เนื่องจากพื้นที่ที่ปักหมุดไว้เป็นบริเวณที่ใกล้กับวิหารหลวงปู่ทวด รวมถึงเจดีย์ขาวที่เก็บอัฐิของชาวบ้านไว้มีอายุเกือบร้อยปีต้องถูกทำลาย ดังนั้นจึงทำหนังสือท้วงติงไปยัง รฟม. ให้ทบทวนใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เกิดผลกระทบกับวัดและชาวบ้านให้น้อยที่สุด

    ต่อมาทาง รฟม. ได้ชี้แจงว่าจะไม่มีการเวนคืนส่วนที่เป็นวิหารและเจดีย์เก่าของวัด โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสำรวจดังกล่าว เป็นเพียงการดำเนินการสำรวจแนวเขตทางในเบื้องต้นเท่านั้น ทำให้ พระครูศรีสุตาภรณ์ ยอมรับทั้งน้ำตาว่า มีความสบายใจมากขึ้นหลังจากที่เครียดมาหลายวัน เพราะรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยชาวบ้านได้ เนื่องจากเจดีย์ขาวได้บรรจุอัฐิของชาวบ้านไว้จำนวนมาก ซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจ แต่หากทาง รฟม. จะเวนคืนที่วัดจริง ก็ไม่ติดอะไรและไม่คัดค้าน เพราะที่วัดเป็นที่สาธารณะ ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่ รฟม. เข้ามาพูดคุยอีกครั้ง ทำให้วิหารหารหลวงปู่ทวดและโบราณสถานวัดเอี่ยมที่มีอายุกว่า 237 ปี ไม่ต้องถูกทุบทำลายลงนั้น

    #วัดเอี่ยมวรนุช
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานการณ์ในเมียนมายังคงตึงเครียดหนัก ล่าสุด เฟซบุ๊กสำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า ช่วงบ่าย วันนี้ ในเมืองมัณฑะเลย์ ขณะตำรวจจลาจลและทหารเมียนมาเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร มีผู้ประท้วงรายหนึ่งถูกยิงด้วยกระสุนจริงเสียชีวิต
    .
    และแม้ว่าสถานการณ์รุนแรง แต่ชาวเมียนมาหลายเมืองก็ยังออกมาประท้วงบนถนนเช่นเดิม
    .
    ขณะเดียวกัน ก็มีการเผยแพร่ภาพคลิปวิดีโอ ที่ตำรวจเมียนมาควบคุมตัวผู้ประท้วงหลายร้อยคน โดยในคลิป มีภาพผู้ชุมนุมที่ถูกคุมตัวเข้าแถวเรียงกัน เอามือไว้บนหัว และถูกพาตัวขึ้นรถบรรทุกไป โดยในจำนวนนั้นมีพระสงฆ์ด้วย
    .
    ผู้ถ่ายคลิปนี้บอกว่า มีผู้ประท้วงที่เป็นนักเรียนมากกว่า 300 คน ถูกคุมตัว และเขาโชคดีมากที่วิ่งหนีมาได้ ซึ่งตอนที่ถ่ายคลิปนี้ เขากำลังร้องไห้
    .
    คลิปนี้ถูกถ่ายไว้เมื่อ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันนองเลือดที่สุดของเมียนมา ตำรวจปราบปรามผู้ประท้วงเสียชีวิต 38 รายในวันเดียว
    .
    ข้อมูลจากสหประชาชาติ ล่าสุด ระบุว่า นับตั้งแต่การทำรัฐประหาร เมียนมามีผู้ถูกจับกุม 1,700 ราย ในจำนวนนี้รวมนักข่าว 29 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 54 ราย

    #เมียนมา #รัฐประหารเมียนมา #WhatsHappeningInMyanmar

    #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทาง SpaceX ได้ทดสอบการลงจอดยานรุ่นต้นแบบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในการเดินทางสู่ดาวอังคาร 3 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา

    เราได้รวบรวมภาพจากการทดสอบแต่ละครั้ง ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สทศ.เลื่อนสอบ O-NET เปิดทาง นร.ไปเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนการจะเลื่อนวันสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สทศ. ต้องหารือร่วมกับ ทปอ.อีกครั้ง

    วันที่ 4 มี.ค.2564 สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ.ชี้แจงข้อเรียกร้องให้เลื่อนการสอบ GAT/PAT สอบวันที่ 20-23 มี.ค. 2564 ตรงกับวันสอบปลายภาคของโรงเรียน O-NET ม.6 สอบวันที่ 27 – 28 มี.ค. 2564 ตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี วิชาสามัญ สอบวันที่ 3 – 4 เม.ย. 2564 ตรงกับวันเกณฑ์ทหาร ว่า TCAS (Thai University Central Admission System) คือ ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ที่กำหนดโดยสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น ทปอ. มหาวิทยาลัยต่าง ๆ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ สทศ. เป็นต้น

    ในการกำหนดขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเวลารับสมัคร วันเวลาสอบ ประกาศผลสอบ การใช้ประโยชน์ของผลสอบ และขั้นตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในะดับอุดมศึกษา ในการทดสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สทศ. ได้รับมอบหมายจาก ทปอ. ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดการทดสอบ และได้กำหนดวันเวลาในการสอบ โดยคำนึงถึงระยะเวลาช่วงการใช้ประโยชน์ของผลคะแนน การจัดการเรียนการสอน และความเหมาะสมด้านอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับปีการศึกษา ดังนั้น การจะเปลี่ยนแปลงวันสอบจึงต้องคำนึงถึงผลกระทบกับขั้นตอนและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องดังกล่าวด้วย

    การจัดการทดสอบในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ สทศ. ได้เตรียมการและมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและเป็นไปตามมาตรการที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขกำหนด นอกจากนี้ ยังได้หารือแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ เพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว จาก ทปอ. แล้ว

    ส่วนวันสอบวิชาสามัญ ที่จะมีการสอบวันที่ 3 – 4 เม.ย. 2564 ซึ่งตรงกับการเกณฑ์ทหาร (ระหว่างวันที่ 1 -20 เม.ย.2564) นั้นในส่วนของ สทศ. มีหน้าที่บริหารจัดการการทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายจาก ทปอ. ดังนั้น การที่จะเลื่อนวันสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สทศ. ต้องพิจารณาหารือร่วมกับ ทปอ.อีกครั้ง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องการนำผลสอบไปใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา

    ในส่วนของวันสอบ O-NET ม.6 สอบวันที่ 27 – 28 มี.ค. 2564 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค. 2564 คณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2564 ได้พิจารณาถึงความสำคัญของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามระบบประชาธิปไทย และเพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ยังสามารถเข้าสอบ O-NET ได้โดยยังอยู่ในวิสัยที่ สทศ. จะบริหารจัดการการสอบ ตามมาตรฐานการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นสมควรให้เลื่อนกำหนดการทดสอบ O-NETชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ที่มีกำหนดการสอบในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค. 2564 ไปเป็นวันจันทร์ที่ 29 มี.ค. 2564 แทน โดยเวลาสอบ รหัสวิชา รายวิชา และระยะเวลา ให้เป็นไปตามตารางสอบเดิม

    ที่มา https://www.niets.or.th/th/content

    workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เปิดผลสรุป พญ.แพ้วัคซีนโควิด-19 ผู้เชี่ยวชาญยืนยันเป็นผลข้างเคียง ไม่ใช่อาการแพ้วัคซีน

    วันที่ 4 มี.ค. 2564 พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีที่แพทย์หญิงอายุ 28 ปี ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปเมื่อเวลา 11.14 น. วันที่ 2 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา พบ อาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ รุนแรงว่า จากการทบทวนข้อมูลของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และกรมควบคุมโรค พบว่า มีอาการไม่พึงประสงค์ แต่ไม่ใช่การแพ้อย่างรุนแรงเฉียบพลัน ชนิด Anaphylaxis เนื่องจากสัญญาณชีพ และความดันโลหิตยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ หลังเกิดอาการสามารถปฏิบัติงานได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง และมีอาการของท้องเสีย จึงต้องพิจารณาเรื่องของการติดเชื้อร่วมด้วย และสามารถรับวัคซีนเข็มที่ 2 ได้ ภายใต้การสังเกตการณ์ของแพทย์อย่างใกล้ชิด

    ก่อนรับวัคซีนโควิด 19 แพทย์จะซักประวัติการแพ้ยาหรือแพ้อาหารอย่างรุนแรง การแพ้วัคซีนตัวอื่นหรือส่วนประกอบของวัคซีน หลังจากได้รับภายใน 30 นาที ส่วนผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง จะต้องอยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมอาการได้ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับแพทย์ในการประเมินพร้อมในการฉีดวัคซีน หากไม่พร้อมจะเลื่อนออกไปก่อน นอกจากนี้ หลังฉีดรับวัคซีนทุกคนจะต้องพักรอเพื่อสังเกตอาการจนครบ 30 นาที ตามโปรแกรมการฉีดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขวางไว้เพื่อความปลอดภัย อย่างรอบคอบ หากกลับบ้านแล้วเกิดอาการหอบเหนื่อย แน่นหน้าอก ผื่นขึ้นตามตัว ความดันตก วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม ขอให้พบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วน 1669 ส่วนอาการไม่พึงประสงค์เพียงเล็กน้อยที่พบบ่อย เช่น ไข้ เจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อยเนื้อตัว คลื่นไส้ จะหายได้ภายใน 1-2 วัน

    พญ.จุไร กล่าวว่า วัคซีนที่นำมาใช้ในประเทศไทย ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉินช่วงที่มีการระบาดของโรค มีความปลอดภัย รวมถึงระบบการฉีดที่โรงพยาบาลมีความพร้อม มีการเฝ้าระวัง 30 นาทีหลังฉีด และติดตามอย่างใกล้ชิดทั้ง 2 เข็มเป็นระยะเวลา 1 เดือน ขอให้ทุกคนวางใจ อย่างไรก็ตาม การฉีดขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ความพร้อมด้านสุขภาพของผู้รับวัคซีน และการประเมินของแพทย์

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กกพ. มีมติตรึงค่าเอฟทีประจำงวด พ.ค. – ส.ค. 64 ที่ -15.32 สตางค์ พร้อมรับมือราคาน้ำมันขาขึ้นและค่าเงินบาทแข็งค่าในช่วงปลายปี

    วันที่ 5 มี.ค.2564 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเมื่อวันที่ 3 มี.ค.2564 ให้ตรึงค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพ.ค. – ส.ค. 2564 โดยให้เรียกเก็บที่ -15.32 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้ายังคงจ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดิมในอัตรา 3.61 บาทต่อหน่วยต่อไปอีก 4 เดือน

    นายคมกฤช กล่าวว่า กกพ. มองว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 54.8 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล ในเดือนก.พ. 2564 มาอยู่ในระดับ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล ในเดือนมี.ค. และแนวโน้มการอ่อนตัวลงของค่าเงินบาทจาก 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ในเดือนก.พ. 2564 มาเป็น 31 บาทต่อเหรียญสหรัฐในเดือนมี.ค. 2564 อาจส่งผลต่อค่าเอฟทีในช่วงปลายปี อีกทั้งความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหลังจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 คลี่คลายในครึ่งปีหลัง จะส่งผลต่อการเพิ่มความต้องการใช้เชื้อเพลิงในตลาดโลกอย่างรุนแรง จึงใช้หลักการประเมินค่าเอฟทีตลอดทั้งปีเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีศักยภาพในการรักษาเสถียรภาพค่าไฟฟ้าตลอดปี 2564

    สำนักงาน กกพ. จะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นค่าเอฟทีสำหรับการเรียกเก็บในรอบเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2564 ทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ตั้งแต่วันที่ 5 – 19 มีนาคม 2564 ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

    workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อิตาลีสั่งห้ามส่งออกวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาไปยังออสเตรเลีย ขณะที่หลายฝ่ายจับตาคำสั่งดังกล่าว อาจกระทบแผนแจกจ่ายวัคซีนหลายประเทศหรือไม่ โดยเฉพาะไทยที่มีแผนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของแอสเตรเซเนกาที่ผลิตจากอิตาลีด้วย

    วันที่ 5 มีนาคม 2564 เว็บไซต์บีบีซีและอัลจาซีรารายงานว่า รัฐบาลอิตาลีออกคำสั่งระงับการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) จำนวน 250,000 โดส ไปยังประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรปที่ระบุว่า รัฐบาลมีสิทธิ์ระงับการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ได้ หากบริษัทผู้ผลิตไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้กับสหภาพยุโรปได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

    โดยกระทรวงต่างประเทศอิตาลีออกแถลงการณ์ชี้แจงเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ให้เหตุผลว่า ปริมาณวัคซีนที่แอสตราเซเนกาจะส่งออกไปยังออสเตรเลียนั้นมากกว่าจำนวนที่อิตาลีและสหภาพยุโรปสมควรจะได้รับ ขณะเดียวกันออสเตรเลียก็ไม่ใช่ประเทศที่มีความต้องการวัคซีนอย่างเร่งด่วน

    คำสั่งระงับการส่งออกวัคซีนจากอิตาลี กระทบต่อแผนการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ของออสเตรเลียเพียงเล็กน้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลออสเตรเลียได้รับวัคซีนโควิด-19 จากแอสตราเซเนกาไปแล้ว 300,000 โดส อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า จะยื่นเรื่องขอให้อิตาลีทบทวนคำสั่งดังกล่าวต่อไป

    ท่าทีของรัฐบาลอิตาลีถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปออกคำสั่งระงับการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาหลายฝ่ายแสดงความกังวลมาโดยตลอดว่า การสกัดการส่งออกวัคซีนโควิด-19 อาจทำให้การควบคุมโรคโควิด-19 ในทวีปอื่นๆ ยากลำบากมากขึ้น

    ขณะเดียวกันยังไม่มีความชัดเจนว่า คำสั่งดังกล่าวจะส่งผลต่อประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน เพราะวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาที่ผลิตในอิตาลี ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่ไทยเลือกสั่งซื้อสำหรับแจกจ่ายในประเทศด้วย

    โดยเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการลงนามขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด -19 ของแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศอิตาลี ขณะที่มีรายงานว่า วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาที่จัดส่งถึงประเทศไทยล็อตแรกนั้น ผลิตจากประเทศเกาหลีใต้

    ที่มา https://www.bbc.com/news/world-europe-56279202
    https://www.aljazeera.com/news/2021/3/4/eu-italy-stop-astrazeneca-vaccine-exports-to-australia
    https://www.hfocus.org/content/2021/01/20918
    https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_2595532

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนพิจารณาปรับระบบการเลือกตั้งในฮ่องกง เน้นคัดเลือกเฉพาะ 'ผู้รักชาติ' บริหารเกาะฮ่องกงเท่านั้น อ้างที่ผ่านมามีความพยายามจากกลุ่มต้านจีนและต่างชาติคุมการเมืองฮ่องกง

    วันที่ 5 มีนาคม 2564 สำนักข่าวซินหัว สื่อของทางการจีนรายงานว่า ที่ประชุมสภาประชาชนจีน (NPC) พิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงระบบเลือกตั้งฮ่องกงในวันนี้ (5 มี.ค.) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มั่นใจว่า ระบบการเลือกตั้งในฮ่องกงจะเปิดทางให้ 'ผู้รักชาติ' เข้าไปบริหารเกาะฮ่องกงเท่านั้น

    บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวซินหัวระบุถึงวัตถุประสงค์ของการปรับเปลี่ยนระบบการเลือกตั้งในฮ่องกงว่า เป็นเพราะที่ผ่านมามีกลุ่มที่มีแนวคิดต่อต้านจีน ร่วมมือกับอิทธิพลจากภายนอกพยายามยึดครองฮ่องกง ซึ่งทางการจีนต้องมีมาตรการเพื่อสกัดความพยายามเหล่านี้

    สื่อท้องถิ่นในฮ่องกงรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนจะเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งในฮ่องกง ผ่านการแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งมีอำนาจเลือกผู้บริหารเกาะฮ่องกง โดยจะเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 1,200 คน ให้เป็น 1,500 คน โดยที่ผู้แทนที่มาจากแต่ละเขตจะถูกปรับออกจากคณะกรรมการชุดนี้ ขณะเดียวกันจะเพิ่มจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง จากเดิมที่มีอยู่ 70 คน เป็น 90 คน พร้อมเข้มงวดการคัดเลือกผู้สมัครให้ต้องเป็นผู้ที่มีความภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่

    ที่ผ่านมาฮ่องกงถูกปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ โดยมีเสรีภาพและสิทธิ์ในการปกครองตนเอง อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้มีความพยายามจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในการเข้าไปมีอิทธิพลในฮ่องกงมากขึ้น ท่ามกลางการประท้วงของชาวฮ่องกง จนกระทั่งรัฐบาลจีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ควบคุมฮ่องกง ซึ่งแม้ทางการจีนระบุว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการป้องกันภัยก่อการร้ายและการคุกคามจากต่างชาติ แต่ชาวฮ่องกงจำนวนมากมองว่า กฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายควบคุมสิทธิเสรีภาพชาวฮ่องกง และเป็นเหมือนจุดสิ้นสุดการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบทีเดียว

    ที่มา http://www.xinhuanet.com/english/2021-03/05/c_139786180.htm
    https://edition.cnn.com/2021/03/04/asia/china-hong-kong-two-sessions-intl-hnk/index.html
    https://www.aljazeera.com/news/2021...sure-patriots-in-charge-in-hong-kong-official

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #explainer เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ "เอาจริง" กับการบุลลี่ หรือการกลั่นแกล้งเพื่อนสมัยเรียนเป็นอย่างมาก ถ้าหากซูเปอร์สตาร์ไม่ว่าจะวงการใดๆ โดนจับได้ ว่ามีนิสัยชอบแกล้งเพื่อน จะโดนประณามอย่างหนัก จนไม่มีที่ยืนทันที

    ล่าสุด "คิม จี-ซู" พระเอกที่กำลังมาแรง โดนแฉยับว่า เคยแกล้งเพื่อน รวมถึงลวนลามเพื่อนผู้หญิงร่วมชั้นเรียน ซึ่งแน่นอนว่า สังคมเกาหลี ก็จะไม่ให้ที่ยืนกับเขาอีกต่อไป workpointTODAY สรุปเรื่องนี้ เพื่อเป็นข้อเตือนใจว่า การคิดแกล้งเพื่อสนุก แต่อาจต้องทุกข์ไปตลอดชีวิต

    1) คิม จี-ซู เป็นนักแสดงหน้าตาดี ที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ เขาเคยแสดงภาพยนตร์ และละครหลายเรื่อง โดยเรื่องที่เขาเป็นที่รู้จัก ในวงกว้างคือ เรื่อง Moon Lovers : Scarlet Heart Ryeo หรือชื่อไทยคือ ข้ามมิติลิขิตสวรรค์ โดยรับบทเป็นองค์ชาย 14 รวมถึงซีรีส์ในเน็ตฟลิกซ์ ที่ชื่อ My First First Love

    2) ชื่อเสียงของเขาสั่งสมมาพอสมควร ปีที่แล้ว ได้รับรางวัล "นักแสดงแห่งปี" จากงานปูซาน อินเตอร์เนชันแนล ฟิล์ม เฟสติวัล จากภาพยนตร์เรื่อง Our happy summer day จากนั้นในปี 2021 เขาได้เล่นละครฟอร์มยักษ์ เรื่อง River where the moon rises ละครที่เล่าจากนิทานพื้นบ้าน โดยรับบทเป็นเจ้าโง่อนดัล พระเอกของเรื่องที่จะสมหวังกับเจ้าหญิงพยองกัง

    ละครเรื่องนี้ฮิตเปรี้ยงตั้งแต่ตอนที่ 1 ได้รับเรตติ้งมหาศาลถึง 9.4% ตอนนี้ชื่อเสียงของ คิม จี-ซู กำลังพุ่งทะยานจนถึงขีดสุด

    3) เรตติ้ง ใน Ep.1-6 มีความสม่ำเสมอมากๆ รักษาระดับมากกว่า 9% เอาไว้ตลอด แต่พอจบ Ep.6 ก็เกิดเรื่องดราม่าสำคัญขึ้นเมื่อในเว็บไซต์ nate (อารมณ์เหมือนพันทิปบ้านเรา) มีชาวเน็ตรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า

    "ผมอยากจะพูดถึง จีซู นักแสดงจากช่อง KBS ผมเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับเขาที่มัธยมอุยดง ระหว่างปี 2006-2008 คิม จี-ซู ที่ปรากฎหน้าทีวี กับรอยยิ้มที่ดูเหมือนเป็นคนดี ความจริงแล้วเขาคือพวกชอบบุลลี่ เป็นพวกชอบกลั่นแกล้งดีๆนี่เอง"

    "ตั้งแต่ ม.ต้นแล้ว เป็นที่รู้กันว่า คิม จี-ซู จะกลั่นแกล้งเพื่อนๆเสมอ ด้วยความชั่วร้ายทุกอย่างที่เป็นไปได้ เขากับพรรคพวกจะทำร้ายร่างกายคนอื่นอย่างเป็นปกติ ขณะที่เรื่องบุหรี่เป็นเรื่องธรรมดามาก หรือเวลาอยู่ในโรงอาหาร ถ้าอะไรที่เขาไม่ชอบกิน อย่างเช่นมะเขือเทศ ก็จะเขวี้ยงใส่นักเรียนที่นั่งใกล้ๆอย่างสนุกสนาน เขาจะหัวเราะเวลาเสื้อผ้าของคนอื่นเลอะเทอะ รอยยิ้มที่เขายิ้มในทีวี ก็คือรอยยิ้มเดียวกับเวลาแกล้งนักเรียนคนอื่นในโรงเรียน"

    "ผมโดนเขาแกล้งอย่างหนักในปี 2008 แค่คำว่าบุลลี่ยังไม่พอ แต่การทำร้ายทุกอย่างเท่าที่คุณจะนึกออก ครั้งหนึ่งเขาจะแกล้งเพื่อนด้วยการยึดเอาของไว้กับตัว ผมเลยบอกว่า ถ้าเขาเอาไปแบบนั้น ผมจะแจ้งตำรวจ ซึ่งพอเขาได้ยิน จากนั้นก็เล่นงานผมอย่างหนักเลย"

    "นอกจากคำด่าสารพัดแล้ว เขายังชักจูงให้คนอื่นรุมเกลียดผมด้วย ครั้งหนึ่งผมลงเล่นฟุตบอล คิม จี-ซู สั่งให้นักเรียนคนอื่นรุมโห่ใส่ผม ซึ่งเป็นความรู้สึกที่แย่มาก และไม่ใช่แค่ผมนะ คิม จี-ซู ชอบมากที่จะด่าทอคนอื่น และทำร้ายร่างกาย มีอยู่ครั้งหนึ่ง เขาไปนั่งแถวหลังในรถเมล์ แล้วเอาบีบีกัน ยิงปืนใส่เด็กนักเรียนที่เดินอยู่ตามท้องถนน พอคนอื่นเจ็บตัวก็หัวเราะอย่างสนุก"

    "ที่ผมเขียนวันนี้ เพราะผมได้รับประสบการณ์ตรง บอกได้เลยว่ามีคนอีกมาก ที่ต้องเจ็บปวดเพราะคิม จี-ซู เวลาผมเห็นเขาไปสัมภาษณ์ที่ไหนก็ตาม เขาจะทำตัวเหมือนเป็นคนดีซะเต็มประดา ไม่อยากเชื่อว่าเขาจะลืมเรื่องที่เคยทำไว้ในอดีต"

    "ที่ผมต้องการจะบอกไม่ใช่คำขอโทษ แต่ผมอยากบอกคิม จี-ซูว่า ถ้าแกอยากแสดงละคร ก็แสดงไป แต่ขอให้แกโดนตราหน้าว่าเป็นนักแสดงที่ชอบใช้ความรุนแรงกับคนอื่น ความทรงจำของหลายๆคนที่โดนทำร้ายมันไม่จางหายง่ายๆหรอก อย่าแกล้งทำเป็นใสซื่อ เพราะมันไม่ใช่ตัวตนของแก"

    4) คนโพสต์กระทู้ชื่อย่อ A โพสต์วันที่ 2 มีนาคม เวลา 18.19 น. จากนั้นเมื่อมันกลายเป็นไวรัล เวลา 18.48 น. ในกระทู้เดียวกัน ก็มีเหยื่อชื่อย่อ B มาโพสต์เช่นกันว่าเขาก็โดน

    "คิม จี-ซู แกจำได้ไหมว่าเคยทำร้ายฉันแบบไม่มีเหตุผลที่โรงยิม จากนั้นวันต่อมาที่แมคโดนัลด์ แกต่อยฉัน แค่เพราะฉันไม่เห็นด้วยที่แกแอบไปกดเครื่องดื่มฟรีที่ร้านเขา แล้วแกจำได้ไหม ที่แข่งบาสเกตบอลกันแล้วพอแกแพ้ แกก็มาทำร้ายร่างกายฉันแทน ฉันอยากบอกว่า แกไม่มีวันล้างมลทินตัวเองได้หรอก"

    5) จากนั้นเหยื่อ C ก็มาโพสต์อีกคนโดยบอกว่า "ฉันช็อกไปเลยนะ ตอนเห็นแกแอบเยี่ยวใส่ในถังขยะที่ห้องเรียน และที่ช็อกมากกว่าคือแกบอกว่าจะไม่ทำความสะอาดด้วยน่ะ จำได้ไหม"

    6) จากนั้นเหยื่อคนต่อไป D E F ก็เพิ่มมาเรื่อยๆ แต่ละคนมีภาพถ่ายสมัยเรียน ของคิม จี-ซู ยืนยันชัดเจนว่าอยู่โรงเรียนเดียวกัน ซึ่งตอนนี้สังคมออกมากดดันให้ จี-ซู ออกมาอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ในที่สุดวันที่ 4 มีนาคม เวลา 8.00 น. สองวันหลังเกิดเหตุแฉ เขาออกมาเขียนคำขอโทษผ่านทางอินสตาแกรมโดยยืนยันว่าเรื่องเกิดขึ้นจริง

    "ผมอยากขอโทษจากใจกับผู้คนที่เจ็บปวดเพราะผม ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ถึงพฤติกรรมที่ผมเคยทำในอดีต ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถให้อภัยได้ อย่างไรก็ตามมีส่วนหนึ่งในใจของผมที่รู้สึกผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ ผมเสียใจ และคงช้าเกินไปที่ผมจะแก้ไขอะไรได้ ผมอยู่กับเรื่องนี้ด้วยความไม่สบายใจมาตลอด และรู้สึกว่าตัวเองจะต้องเสียใจเพราะอดีตที่ผมเคยทำเอาไว้"

    "ผมต้องการแสดงความสำนึกผิดจริงๆ ให้กับคนที่เจ็บปวดมาอย่างยาวนานเพราะผม เวลาที่แต่ละคนเห็นผมในฐานะนักแสดง ก็อาจไปย้ำเตือนความรู้สึกของเขาขึ้นมาอีก นี่เป็นเหมือนตราบาปที่ผมจะติดตัวผมไปทั้งชีวิต"

    "ตอนนี้ผมรู้สึกเจ็บปวด และรู้สึกผิดมาก เพราะสิ่งที่ผมทำ มันได้รับผลกระทบกับสถานี กับโปรดิวเซอร์ นักแสดงคนอื่นๆ และสตาฟฟ์ทั้งหมดที่ร่วมงานกันในซีรีส์เรื่อง River Where the Moon Rises และผมหวังว่าละครจะดำเนินต่อไปได้ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องของผมมากนัก"

    "ให้ผมคุกเข่าขอโทษเลยก็ได้ ผมต้องการขอโทษจากใจจริง กับผู้คนที่ต้องเจ็บปวดเพราะผม"

    7) คำขอโทษของคิม จี-ซู ไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีนัก เพราะชาวเน็ตยังมองว่าเขาจนแต้มมากกว่า เพราะโดนแฉรัวๆขนาดนั้น ถ้าหากสำนึกเสียใจจริง ก็คงไปขอโทษคนที่เขาเคยกระทำไว้ตั้งแต่ยังไม่เป็นข่าวด้วยซ้ำ

    8) ความยังไม่ทันสงบ คิม จี-ซู โดนแฉซ้ำอีกว่า เคยบังคับผู้หญิงในโรงเรียนให้มีอะไรกับเขาในห้องน้ำโรงเรียน แล้วถ่ายคลิปเอาไว้ ส่วนบางคนก็บอกว่า คิม จี-ซู เคยด่าผู้หญิงลับหลังด้วยคำหยาบคาย และบังคับให้เด็กผู้ชายในแก๊งไปรุมลวนลาม เด็กผู้หญิงที่เขามองไว้เป็นเป้าหมายด้วย

    9) ในโลกอินเตอร์เน็ต บางเรื่องก็จริง บางเรื่องก็ไม่จริง แต่จากที่จี-ซู ออกมาขอโทษ ก็พอคาดการณ์ได้ว่า มันเป็นข้อเท็จจริงแน่นอนในบางส่วน ขณะที่คนโพสต์คนแรกสุด ได้โพสต์กระทู้ที่ 2 ของตัวเอง โดยยืนยันว่า เขาจะไม่รับเงินใดๆเป็นคำขอโทษเท่านั้น แต่ต้องการทำให้โลกรู้ว่า คิม จี-ซู ไม่ใช่คนดี

    10) วันที่ 4 มีนาคม เวลา 19.00 น. สถานี KBS และโปรดิวเซอร์ของซีรีส์เรื่อง River Where the Moon Rises ยืนยันว่าจะถอน คิม จี-ซู ออกจากซีรีส์กลางคัน โดยจะให้นา อิน-วู นักแสดงอีกคนมารับบทบาทเป็นเจ้าโง่อนดัลแทน ตั้งแต่ ep.7 เป็นต้นไป ในขณะที่สื่อต่างๆ ที่คิม จี-ซู เคยไปออก ก็ทยอยลบรูปและคลิปของเขาออกจากระบบ

    11) รายงานเผยว่า การถ่ายทำซีรีส์เรื่อง River Where the Moon Rises ถ่ายทำไปแล้ว 90% แต่ต้องโละทิ้งและถ่ายทำใหม่ ซึ่งใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลมาก แต่เพื่อภาพลักษณ์ที่สะอาด ช่อง KBS จึงไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องถ่ายทำใหม่แบบนี้

    12) สำหรับอนาคตในวงการบันเทิงของ คิม จี-ซู เชื่อว่าโอกาสคัมแบ็กกลับมาแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเขาจะเจอกระแสการต่อต้านอย่างรุนแรงจากแฟนๆ และอาจส่งผลกระทบต่อสปอนเซอร์ด้วย ดังนั้นในวัย 27 ชีวิตนักแสดงที่กำลังรุ่งโรจน์ก็ต้องพังพินาศไม่เป็นท่า จากเรื่องที่เคยทำในอดีต ชาวเน็ตบอกว่า ไม่ใช่แค่กำจัดจากซีรีส์ แต่ควรกำจัดออกไปจากสารบบของวงการบันเทิงเลย

    13) ในเรื่องประเด็นการบุลลี่ ที่เกาหลีใต้ ถือเป็นวาระจริงจังมาก ถ้าหากคนดังไม่ว่าจะวงการใดๆ โดนจับได้ว่าสมัยเรียนเคยกลั่นแกล้งเพื่อน ก็จะโดนกดดันจากสังคม จนแทบจะหมดอนาคต ตัวอย่างเช่น ฝาแฝด อี แจ-ยอง และ อี ดา-ยอง สองนักวอลเลย์บอลทีมชาติ ที่โดนจับได้ว่าเคยแกล้งเพื่อนสมัยเรียน ล่าสุดก็โดนแบนจากการเล่นทีมชาติแบบไม่มีกำหนด

    14) ดังนั้นนี่เป็นกรณีศึกษาที่สำคัญของเกาหลีใต้ในเชิง "บทลงโทษทางสังคม" ที่มีกับคนที่ชอบกลั่นแกล้งคนอื่น ถ้าหากไม่มีจิตสำนึกที่จะเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อย่างน้อยคิดถึงอนาคตของตัวเองก็ยังดี เพราะในยามที่ตัวเองรุ่งโรจน์ และกำลังจะประสบความสำเร็จ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรื่องกลั่นแกล้งโดนเปิดเผยขึ้นมา เส้นทางที่สดใสนั้นก็จะจบสิ้นได้ในพริบตาเดียว เพราะการกลั่นแกล้งผู้อื่นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
    .
    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้

    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube ที่ https://bit.ly/2YDfyiK

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กยศ. แจงกรณีหักเงินเดือนเพื่อชำระคืนกองทุนฯ ผ่านองค์กรนายจ้าง เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษา ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือตลอด 2 ปี

    วันที่ 5 มี.ค.2564 กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชี้แจงกรณีมีผู้ไม่เห็นด้วยที่กองทุนออกหนังสือแจ้งให้ภาคเอกชนหักเงินเดือนพนักงานที่กู้ยืมเงิน และนำส่งเงินชำระคืนกองทุน ทั้งที่ภาคเอกชนไม่ได้เกี่ยวข้อง และบังคับภาคเอกชนเก็บหนี้ให้แทน ถือเป็นการผลักภาระให้ภาคเอกชนนั้น

    ล่าสุด นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ชี้แจงว่า จากการที่กองทุนได้มีหนังสือถึงหน่วยงานองค์กรนายจ้างภาคเอกชนในการหักเงินเดือน เพื่อชำระเงินคืนกองทุน ตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 นั้น การดำเนินการแจ้งหักเงินเดือนได้ดำเนินการมาแล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เริ่มจากหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานเอกชนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กตามลำดับ

    ทั้งนี้ มีหน่วยงานที่กองทุนต้องแจ้งหักเงินเดือนทั้งหมดประมาณ 107,000 แห่ง และมีผู้กู้ยืมที่เป็นพนักงานของหน่วยงานเหล่านี้ ที่อยู่ในเกณฑ์หักเงินเดือนทั้งหมด 1,735,000 ราย ในช่วงที่ผ่านมา กองทุนได้แจ้งหักเงินเดือนไปยังนายจ้างแล้ว 14,813 แห่ง จำนวนผู้กู้ยืมทั้งสิ้น 1,268,000 ราย และอยู่ในระหว่างการแจ้งหักเงินเดือนในเดือนมีนาคม อีก 92,935 แห่ง ซึ่งมีผู้กู้ยืมจะอยู่ในเกณฑ์หักเงินเดือนจำนวน 466,000 ราย

    ทั้งนี้ กองทุนได้จัดประชุมชี้แจงให้นายจ้าง ได้รับทราบ และเข้าใจถึงเหตุผล และความจำเป็น ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา นายจ้างทุกภาคส่วน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

    สำหรับ ขั้นตอนการหักเงินเดือนของพนักงาน หรือ ลูกจ้าง ที่เป็นผู้ยืมเงิน กยศ. ผ่านองค์กรนายจ้าง นั้น กองทุนจะจัดส่งหนังสือแจ้งหักเงินเดือนไปตามที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ของผู้กู้ยืมเงินได้รับทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 60 วัน จากนั้น กองทุนจะจัดส่งหนังสือแจ้งให้นายจ้างทราบถึงข้อมูลของผู้กู้ยืมเงิน รวมทั้ง จำนวนเงินที่ต้องหักนำส่งล่วงหน้าประมาณ 30 วัน นายจ้างสามารถตรวจสอบข้อมูลที่ต้องหัก และนำส่งผ่านระบบรับชำระเงินกู้ยืมคืนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาผ่านกรมสรรพากร (e-PaySLF) ที่เว็บไซต์ กยศ. www.studentloan.or.th ซึ่งกองทุนจะมีการปรับข้อมูลผู้กู้ยืมให้เป็นปัจจุบัน และจะแจ้งข้อมูลที่ต้องหักและนำส่งให้นายจ้างได้ทราบผ่านระบบดังกล่าว ทุกวันที่ 5 ของเดือน

    ทั้งนี้ กองทุน ขอชี้แจงรายละเอียดการหักเงินเดือน เพื่อความชัดเจน ดังนี้

    1. เมื่อพนักงานได้รับเงินเดือน ลำดับการหักเงินเดือนกองทุนอยู่ในลำดับ 3 โดยลำดับแรกเป็นการหักภาษี ณ ที่จ่าย / ลำดับที่ 2 หักกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน และประกันสังคม / และลำดับที่ 3 หักเงินกองทุน กยศ.

    2. หากนายจ้างไม่ดำเนินการหัก ฯลฯ ตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560 ได้ระบุให้ นายจ้างจะต้องชดใช้เงินที่ต้องนำส่งในส่วนของผู้กู้ยืมเงินตามจำนวนที่กองทุนแจ้งให้ทราบ และต้องจ่ายเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 2 ต่อเดือน ของจำนวนเงินที่นายจ้างยังไม่ได้นำส่ง หรือ ตามจำนวนที่ยังขาดไปแล้วแต่กรณี ที่ผ่านมา หากหน่วยงานแจ้งเหตุผลข้อขัดข้อง หรือ ความจำเป็นที่ไม่สามารถดำเนินการหักเงินเดือนผู้กู้ยืมได้ผ่านขั้นตอนในระบบให้กองทุนรับทราบก็ไม่ต้องชดใช้เงินให้กับกองทุน และหากไม่สามารถดำเนินการหักเงินเดือนได้ กองทุนยินดีที่จะอนุโลมและผ่อนผันให้ ซึ่งในปัจจุบันกองทุนยังไม่เคยเรียกให้นายจ้างชดใช้เงิน หรือ เรียกเงินเพิ่มจากนายจ้างแต่อย่างใด

    3. การคำนวณยอดหักเงินเดือน กองทุนจะใช้ยอดหนี้ตามตารางชำระรายปี หารด้วย 12 เดือน หรือ จำนวนเดือนที่เหลือ ก่อนถึงวันครบกำหนดชำระหนี้ (5 กรกฎาคม ของทุกปี) และในงวดปีถัดไป จะเริ่มหักเงินเดือนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมของทุกปี จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น
    ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมเงินที่ไม่สามารถชำระตามอัตราที่แจ้ง สามารถขอปรับลดจำนวนเงินได้โดยแจ้งความประสงค์ขอลดจำนวนการหักเงินเดือนได้ด้วยตนเอง ผ่านแอปพลิเคชัน “กยศ. Connect” โดยกองทุนอนุโลมให้ชำระขั้นต่ำเพียง 100 บาท แต่ผู้กู้ยืมเงินยังมีหน้าที่ต้องไปชำระเงินในส่วนที่ขาดไปของงวดนั้นให้ครบตามจำนวนที่ต้องชำระ ก่อนวันครบกำหนดชำระหนี้รายปี

    เนื่องจาก กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ตั้งต้นมาจากงบประมาณแผ่นดิน ที่มาจากเงินภาษีของประชาชน และใช้เงินชำระหนี้ของผู้กู้ยืมรุ่นพี่หมุนเวียน เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่รุ่นน้อง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

    กองทุนฯ ขอเรียนว่า ปัจจุบัน กองทุนไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน ตั้งแต่ปี 2561 และในปีการศึกษา 2563 มีผู้ขอกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้นจาก 28,000 ล้านบาท เป็น 33,000 ล้านบาท สำหรับปีการศึกษา 2564 นี้ กองทุนได้เตรียมเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา จำนวน 38,000 ล้านบาท สำหรับนักเรียน นักศึกษา ผู้กู้ยืม จำนวน 624,000 ราย ไว้เรียบร้อยแล้ว และขอยืนยันว่า กองทุนฯ จะเป็นหลักประกันของทุกครอบครัว เพื่อให้บุตรหลาน และนักเรียน นักศึกษา รุ่นหลัง มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาได้ทุกคนอย่างแน่นอน โดยไม่มีการจำกัดโควตาการให้กู้ยืมแต่อย่างใด

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฝรั่งเศส : ลียง เกิดการปะทะกันระหว่าง กลุ่มวัยรุ่นประมาณ 30 คน กับตำรวจ รถตำรวจหลายคันถูกจุดไฟเผา ป้ายรถประจำทาง ร้านค้าถูกทุบทำลาย ตำรวจเป็นเป้าจากพลุ และดอกไม้ไฟ สาเหตุเกิดจากตำรวจ จับรถสกู๊ตเตอร์ที่เกิดขึ้นในวันพุธย่าน La Duchère วัยรุ่นอายุ 13 ปีที่ขี่โดยไม่สวมหมวกกันน็อค หนีตำรวจรถชนกันอาการสาหัสเข้ารักษาในโรงพยาบาล เป็นเหตุให้กลุ่มสกู๊ตเตอร์ไม่พอใจออกมาประท้วง

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลาว : นครหลวงเวียงจันทน์ ในช่วงเย็นที่ผ่านมา 17.30 น.มีลมแรง

    คลิป


     

แชร์หน้านี้

Loading...