ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    2 มีนาคม 2564 คัตสึโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีในฐานะโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการผ่านสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งโดยขอให้ระงับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาทางทวารหนักกับชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้าประเทศจีน โดยระบุว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากทางการจีน แต่ญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

    "ชาวญี่ปุ่นบางคนรายงานไปยังสถานทูตของเราในประเทศจีนว่า พวกเขาได้รับการตรวจหาเชื้อทางทวารหนักซึ่งทำให้เกิดความทุกข์ทางจิตใจอย่างมาก" คาโตะกล่าว โดยระบุว่ายังไม่ทราบชัดเจนว่ามีชาวญี่ปุ่นกี่คนที่ได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีดังกล่าว

    ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่าวิธีการตรวจหาชื้อดังกล่าวเป็นไปตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ตลอดจนกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

    เมื่อเดือนที่ผ่านมายังมีรายงานจากสื่อของสหรัฐฯ ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ในประเทศจีนได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่จีนออกมาปฏิเสธโดยกล่าวว่า "ไม่เคยร้องขอให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐฯ ในประเทศจีนเข้ารับการตรวจหาเชื้อทางทวารหนัก"

    ทั้งนี้ ทางการจีนระบุว่าจะตรวจหาเชื้อทางทวารหนักกับบุคคลที่คาดว่ามีความเสี่ยงสูงรวมถึงอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง และผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศบางราย

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

    ที่มา https://www.posttoday.com/world/646757

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แผนเงียบดับมังกร! ไบเดนต้องการ ผนึกกำลังโลก แยกทางเทคโนโลยีจีน
    .
    กลุ่มสื่อต่างประเทศรายงาน ความพยายามร่วมกันกับชาติพันธมิตรในการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นหนทางที่จะขัดขวางความทะเยอทะยานของปักกิ่ง
    .
    รายงานข่าววอลสตรีทเจอร์นัล กล่าว(1 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กำลังส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ว่าเป็นการปะทะกันของค่านิยม: ประชาธิปไตยกับระบอบเผด็จการ

    แนวทางปฏิบัติของฝ่ายบริหารในการรวมกลุ่มประเทศต่างๆ เพื่อทำงานร่วมกันในด้านเทคโนโลยี เป้าหมายคือนำหน้าจีนในด้านเซมิคอนดักเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์และความก้าวหน้าอื่น ๆ ที่คาดว่าจะกำหนดเศรษฐกิจและการทหารในอนาคต
    .
    เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงกล่าวว่า สหรัฐฯ ได้เริ่มการสนทนาเบื้องต้นกับพันธมิตรแล้ว แม้ว่าความพยายามนี้คาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือน
    .
    #พันธมิตรลงขันสกัดจีน
    กลยุทธ์มีส่วนประกอบทั้งรุกและรับ ด้วยการรวมความพยายามสหรัฐฯและพันธมิตร สามารถ #ระดมงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาได้มากกว่าจีนอย่างมหาศาล ซึ่งขณะนี้พันธมิตรยังสามารถประสานนโยบายเพื่อปฏิเสธเทคโนโลยีจีน ในการพยายามก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลก
    .
    “เราต้องการทำให้แน่ใจว่าเทคโน - ประชาธิปไตยจะมารวมพลังกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นเราจึงเป็นผู้ที่กำหนดบรรทัดฐานและกฎเกณฑ์เหล่านั้น” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวยืนยันและเสริมว่า ได้วางแผนที่จะจัดตั้งพันธมิตรที่มีความหลากหลาย เรียกความพยายามนี้ว่าเป็นแนวทางแบบแยกส่วน
    .
    การจัดกลุ่มที่แตกต่างกันโดยทั่วไปจะรวมถึงมหาอำนาจทางอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของกลุ่มเจ็ดประเทศ รวมทั้งกลุ่มอื่น ๆ (บางครั้งเรียกว่า Democracy 10 หรือ #Tech10)
    .
    "ตัวอย่างเช่น พันธมิตรที่มุ่งเน้นไปที่ปัญญาประดิษฐ์ อาจรวมถึง #อิสราเอล ซึ่งนักวิจัยถือเป็นผู้นำในสาขานี้ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการส่งออกก็อาจจับมือกับอินเดีย เพื่อให้แน่ใจว่าจีนถูกปิดกั้นไม่ให้นำเข้าเทคโนโลยีบางอย่าง และเพื่อให้ประเทศต่าง ๆ ไม่ถูกคุกคามในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตร ฝ่ายบริหารอาจไม่ประกาศการเข้าร่วมของพวกเขาอย่างเปิดเผย" เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงกล่าว
    .
    ที่สำคัญอย่างยิ่งคือผู้ที่ทำงานตามแนวคิดนี้ พันธมิตรจะต้องมีความยืดหยุ่นและหลีกเลี่ยงระบบหน่วยงานทางการที่อืดอาด ซึ่งอาจจะเป็น “#การสร้างสถาบันระหว่างประเทศอีกแห่ง ” อันจา มานูเอล อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุชกล่าว “การบริหารเรื่องเทคโนโลยี คุณต้องว่องไว”
    .
    ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีกล่าวว่า ในบรรดาพื้นที่ที่ถือว่าสุกงอมสำหรับพันธมิตร ได้แก่ #การควบคุมการส่งออก, #มาตรฐานทางเทคนิคคอมพิวเตอร์ควอนตัม, #ปัญญาประดิษฐ์, #เทคโนโลยีชีวภาพ, โทรคมนาคม 5G และกฎที่ควบคุมเทคโนโลยีการเฝ้าระวัง รายการต้องแคบลง เพราะมากเกินไปจะใช้เวลานานเกินไปในการจัดระเบียบ
    .
    เทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์อยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการบริหาร เนื่องจากชิปคอมพิวเตอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสมัยใหม่ จีนเป็นตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ชิปมากกว่า 80% โดยเฉพาะชิปขั้นสูงนั้นนำเข้าหรือผลิตโดยบริษัทต่างชาติในจีน
    .
    ปักกิ่งใช้เงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อพยายามสร้างอุตสาหกรรมภายในประเทศระดับโลก แต่ก็ยังล้าหลังคู่แข่งจากตะวันตก ฝ่ายบริหารไบเดน ต้องการให้เป็นแบบนั้น
    .
    ในระหว่างการบริหารของ ทรัมป์ สหรัฐฯ ได้ทำงานร่วมมือกับเนเธอร์แลนด์เพื่อสกัดกั้นการขายอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตในดัตช์ ให้กับผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน Semiconductor Manufacturing International Corp. (SMIC) ซึ่งอาจช่วยให้สามารถผลิตชิประดับแนวหน้าได้ กระทรวงพาณิชย์ของทรัมป์ ยังจำกัด การขายอุปกรณ์ทำชิปให้กับ SMIC
    .
    ตามแถลงการณ์ของทำเนียบขาว ระบุว่าฝ่ายบริหารของไบเดน กำลังติดตามการควบคุมฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติได้พูดคุยกับ จอฟเฟรย์ ฟาน ลูเวิน ที่ปรึกษาการต่างประเทศและกลาโหมของนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ เกี่ยวกับประเทศจีนและเทคโนโลยีขั้นสูงรวมถึงเรื่องอื่น ๆ
    .
    นักเทคโนโลยีอธิบายว่าอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์เป็น "เทคโนโลยีสำคัญระดับลมหายใจ" เนื่องจากมีเพียงสามประเทศเท่านั้น คือสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ทำให้การจำกัดค่อนข้างง่าย พันธมิตรเซมิคอนดักเตอร์อาจรวมถึง ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในยุโรป เช่นเดียวกับเกาหลีใต้และไต้หวัน
    .
    นอกเหนือจากการจำกัดเทคโนโลยีของจีน สมาชิกฝ่ายพันธมิตรยังสามารถทำงานร่วมกันในการวิจัยและพัฒนาขั้นสูง รวมถึงการจัดหาเงินทุนให้กับโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นอกประเทศจีน
    .
    ปักกิ่งอาจใช้ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ เพื่อพยายามต้อนพันธมิตรของสหรัฐฯ รวมถึงตอบโต้ด้วยการตัดการนำเข้าไวน์และถ่านหินจากออสเตรเลีย เช่นเดียวกับกรณีที่แคนเบอร์ราสั่งให้มีการสอบสวนต้นกำเนิดของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา
    .
    การเพิ่มไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ ที่ปักกิ่งถือว่าเป็นมณฑลที่ทรยศหักหลัง ยังจะเพิ่มความกังวลของจีน
    .
    กระทรวงการต่างประเทศของจีน เคยกล่าวในแถลงการณ์ ว่า พันธมิตรเซมิคอนดักเตอร์ที่นำโดยสหรัฐฯ “ละเมิดหลักการเศรษฐกิจตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรม เพียงมุ่งแยกโลกออกจากกันและทำลายกฎเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศเท่านั้น”
    .
    รายงานการเคลื่อนไหวของฝ่ายบริหารไบเดน ให้กฎในยุคทรัมป์ที่ขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีของจีนมีผลบังคับใช้ในไม่ช้านี้ เป็นสัญญาณว่ารัฐบาล ไบเดนจะยังคงขวางเทคโนโลยีของจีน เช่นเดียวกับทรัมป์ แม้ว่ากลยุทธ์โดยรวมของไบเดน ที่มีต่อประเทศจีนจะรุนแรงในท่าทีน้อยกว่า นักวิเคราะห์กล่าวฯ
    .
    เพียงไม่กี่วันก่อนการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของโจ ไบเดน เขาได้สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบการทำธุรกรรมของรัฐบาลในต่างประเทศบางประเทศ รวมทั้งของจีนด้วย
    .
    เมื่อกฎมีผลบังคับใช้ ธุรกิจในสหรัฐฯ หลายล้านแห่งจะต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล หากต้องการทำข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูงกับฝ่ายตรงข้ามต่างชาติ (จีน, รัสเซียและเกาหลีเหนือ)
    .
    #จีนโต้ตอบด้วยกฎข้อบังคับเกี่ยวกับแร่ธาตุหายาก
    จีนเป็นซัพพลายเออร์แร่ธาตุหายากรายใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ขาดไม่ได้ในการผลิตโทรศัพท์มือถืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ทางทหาร ในปี 2010 จีนเคยจำกัดการขนส่งสินค้าหายากไปยังญี่ปุ่นในระหว่างการต่อสู้เพื่อแย่งชิงความเป็นเจ้าของหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก แม้ว่าจีนจะปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบีบบังคับ
    .
    นอกจากนี้ จีนเพิ่งเริ่มออกกฎข้อบังคับเกี่ยวกับแร่ธาตุหายากรอบใหม่และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบางคนมองว่าเป็นการเตือนภัยบริษัทต่างชาติ กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า ปักกิ่ง “ยินดีที่จะตอบสนองความต้องการที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกประเทศในโลกให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยสอดคล้องกับขีดความสามารถและระดับทรัพยากรที่หายากของจีน”
    .
    นายซัลลิแวน ยกย่องพันธมิตรในอดีตที่คัดค้านข้อจำกัดส่งออกธาตุหายากของจีน และการที่ นายไบเดน ได้เสนอชื่อ แคทเธอรีน ไท ซึ่งเป็นเป็นผู้แทนการค้าสหรัฐ คนสำคัญของรัฐบาลโอบามา น่าจับตายิ่ง
    .
    เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายไบเดนยังสั่งให้มีการศึกษาการพึ่งพาสหรัฐในการจัดหาแร่ธาตุหายากจากต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่อเมริกันได้ทำงานร่วมกับออสเตรเลียและประเทศอื่น ๆ เพื่อเพิ่มการผลิตและสร้างสารสังเคราะห์ทดแทนฯ
    .
    มาร์จ แรสเสอร์ นักวิเคราะห์เทคโนโลยีของ Center for a New American Security, Washington, D.C. กล่าวว่า การตัดการส่งออกของแร่ธาตุหายากจะส่งผลย้อนกลับไปโดยการทำลายชื่อเสียงทางการค้าของจีน และส่งเสริมการผลิตแร่ที่อื่น
    .
    อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า "พันธมิตรด้านเทคโนโลยีมีความเสี่ยงที่จะถูกตอบโต้ ท้ายที่สุดแล้วสหรัฐฯ ต้องผ่อนปรนการใช้การบีบบังคับของปักกิ่ง อยู่ดี"

    ...
    ข้อมูล - U.S. Enlists Allies to Counter China’s Technology Push

    https://www.wsj.com/articles/u-s-enlists-allies-to-counter-chinas-technology-push-11614524400

    - Biden on track to apply Trump-era rule targeting Chinese tech supply chain concerns
    https://www.reuters.com/article/us-...nese-tech-supply-chain-concerns-idUSKBN2AQ2PL

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แผนฉีด #วัคซีนโควิด ใน #ญี่ปุ่น สะเทือน หญิงวัย 60 ปีเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนเพียง 3 วัน กระทรวงสาธารณสุขจะจ่ายค่าชดเชย ถ้าพิสูจน์ได้ว่าตายเพราะผลข้างเคียงจากวัคซีน

    https://mgronline.com/japan/detail/9640000020621

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วิกฤต Covid-19 ทำหลายประเทศทั่วโลกต้องก่อหนี้สูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ประเทศไทยก่อหนี้สูงติดอันดับ 17 ของโลก
    .
    จากข้อมูลของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ส่งผลให้หนี้สินรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 24 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 700 ล้านล้านบาท) ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา และมีมูลค่ารวมคิดเป็น 281 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 8,500 ล้านล้านบาท) ทะยานสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เรียบร้อยแล้ว
    .
    ซึ่งทาง IIF ได้ประมาณการณ์ว่า “การใช้จ่ายของรัฐบาลทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วนการก่อหนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 50% ” ขณะที่บริษัทต่างๆรวมถึงธนาคาร และครัวเรือนก่อหนี้สินทั้งสิ้น 5.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ, 3.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และ 2.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ
    .
    ทำให้ในปีที่ผ่านมา จากการระบาดของ Covid-19 นี้ ส่งผลให้หนี้สินทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์มากกว่าในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลกเมื่อปี 2008 และ 2009 (วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์) ซึ่งในขณะนั้นอัตราส่วนหนี้ต่อ GDP เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และ 15 ตามลำดับ แต่ในขณะนี้ อัตราส่วนหนี้ต่อ GDP เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 35
    .
    และ IIF ยังคาดการณ์อีกว่าในปี 2021 นี้ ตัวเลขการกู้ยืมเงินจะยังคงเพิ่มขึ้น จากปัจจัยด้านการสนับสนุนอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ
    .
    โดย 5 อันดับประเทศที่ก่อหนี้เพิ่มสูงสุดเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมาได้แก่
    1. ฝรั่งเศส
    2. สเปน
    3. กรีซ
    4. สหราชอาณาจักร
    5. เบลเยี่ยม
    ส่วนไทยอยู่ในอันดับที่ 17 ของโลก
    (อันดับเพิ่มเติมดูได้จากกราฟในคอมเมนท์)
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ Thailand State กด Like เพจและตั้งค่า See First ⭐️ เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    Source : t.ly/6HnM
    .
    #ThailandState #ThailandStateUpdate

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กลับเข้าสู่พายุ geomagnetic KP 5
    ความเร็วลมสุริยะปีน: 669.2 กม. / วินาที
    ความหนาแน่น: 11.1 โปรตอน / cm3

    Back into a KP 5 geomagnetic storm.
    Solar wind speed climbing: 669.2 km/sec
    density: 11.1 protons/cm3
    FB_IMG_1614749229463.jpg FB_IMG_1614749231607.jpg FB_IMG_1614749233669.jpg FB_IMG_1614749235770.jpg FB_IMG_1614749237968.jpg
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้ขับขี่รถยนต์เยลโลว์สโตนเตือนถึงฝูงเอลก์และบัฟฟาโลออกจากสวนที่ผิดปกติ

    ข่าว Mary Greeley

    Yellowstone Drivers Warned Of Unusual Herd's Of Elk and Buffalo Leaving Park.

    Mary Greeley News

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #อินโดนีเซีย เมื่อเช้าวันอังคารภูเขาไฟซินาบุงได้ปะทุขึ้นพ่นควันและเถ้าจำนวนมากขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ İndonesia 02.03.2021

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ประมวลข่าวสั้น (3 มีนา) สารพัดข่าวเช้านี้ที่เมื่อคืนไม่ได้อัพเดตไว้นะคะ

    (1) โตเกียวและ จ. ปริมณฑล จะยื่นต่อรัฐบาลขอยืดสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 2 สัปดาห์

    ⚠️นายกสุงะขอไปตัดสินใจใกล้ ๆ

    (2) สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นติดโควิด 1.5% มากกว่าอัตราส่วนทั่วประเทศถึง 5 เท่า

    (3) ผลพิสูจน์: วัคซีน 1,032 โดสใช้ไม่ได้เพราะตู้แช่เย็นเสีย ❌

    จริง ๆ แล้วตู้แช่ไม่ได้เสีย

    ✒️สาเหตุเพราะ ใช้ปลั๊กต่อไฟหลายขา ทำให้ไฟเข้าตู้แช่ไม่พอค่ะ

    ทางกระทรวงจะแจ้งเตือนให้ทุกฝ่ายทราบต่อไป

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น

    https://mainichi.jp/articles/20210302/k00/00m/010/288000c.amp#click=https://t.co/NaBPbMySyA





     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แสงออโรร่าที่แข็งแกร่งเหนือสกอตแลนด์
    ถ่ายโดย Mr Graeme Whipps เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2021 ที่ Bennachie, Aberdeenshire, Scotland

    "แสงออโรร่าค่อนข้างแรงกว่าที่ฉันคาดไว้" แกรมกล่าว

    วิดีโอของเขา


     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 2 , 2021 สธ.แจงคนได้รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม จะได้ใบรับรองทุกคน ส่วนวัคซีนพาสปอร์ตจะมีการนำเข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ 8 มี.ค.
    .
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. กล่าวถึงการทำพาสปอร์ตวัคซีน กรณีรับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 เข็มแล้วว่า ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีกฎหมายที่มอบอำนาจให้หน่วยงานภาครัฐออกหนังสือรับรอง หรือวัคซีนพาสปอร์ตกับประชาชนที่ฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้เราวางระบบไว้ว่าประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 เข็ม จะได้รับใบรับรองการฉีดครบทุกคน แต่หากต้องการวัคซีนพาสปอร์ตที่เป็นหนังสือรับรองทางการ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น บางประเทศอาจขอหนังสือรับรองเพื่อเข้าประเทศ ก็นำใบรับรองที่ได้รับไปยื่นความจำนงขอวัคซีนพาสปอร์ตได้ที่กรมควบคุมโรค
    .
    ซึ่งปกติจะมีการมอบอำนาจให้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ออกหนังสือรับรอง แต่ถ้ามีความต้องการมากขึ้น อาจมอบอำนาจให้ผอ.รพ.ออกหนังสือรับรอง ซึ่งตรงนี้มีค่าใช้จ่าย เช่น ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ใครจะขอหนังสือรับรองคิดค่าธรรมเนียม 50 บาท ก็อาจใช้ระบบที่ใกล้เคียงกัน
    .
    ซึ่งตรงนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่จะประชุมในวันที่ 8 มี.ค.2564 นี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งขอให้รอความชัดเจนจากการประชุมก่อน
    .
    ส่วนเมื่อมีวัคซีนพาสปอร์ตหากไปนอกพื้นที่ หรือไปต่างประเทศต้องกักตัวอีกหรือไม่ เรื่องนี้ก็จะประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ในวันที่ 8 มี.ค.เช่นกัน รวมทั้งกรณีของต่างชาติที่เข้ามาในไทยด้วย เพราะเรื่องนี้ก็ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากแต่ละประเทศก็จะไม่เหมือนกัน
    .
    ซึ่งขณะนี้องค์การอนามัยโลกกำลังพิจารณา และจะประชุมในสัปดาห์นี้ ว่า กรณีหากมีวัคซีนพาสปอร์ตในแต่ละประเทศ ควรทำเป็นแบบฟอร์มมาตรฐานเหมือนกันหรือไม่ ซึ่งก็ต้องรอความชัดเจนเรื่องนี้ก่อน แต่ระหว่างนี้อาจใช้การเจรจาระหว่างประเทศร่วมกัน เช่น หน้าตาหนังสือรับรองทางการเป็นอย่างไร รายละเอียดการเดินทางจะลดการกักตัวหรือไม่ กักตัวหรือไม่ เป็นรายละเอียดที่ต้องตกลงกันระหว่างประเทศ ซึ่งต้องมีความพร้อมทั้ง 2 ประเทศ
    .
    #สาธารณสุข #ใบรับรอง #วัคซีนพาสปอร์ต #Misterban

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    CLIMATE CHANGE: กระแสน้ำ Atlantic Meridional Overturning Circulation (AMOC) หรือกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีม กำลังอ่อนกำลังลงที่สุดในรอบ 1,000 ปี และมนุษย์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงนี้
    .
    กระแสน้ำในมหาสมุทรนั้นแบ่งได้อย่างง่าย ๆ 2 ประเภทคือ กระแสน้ำอุ่นและกระแสน้ำเย็น พวกมันจะไหลเวียนไปทั่วโลกนำพาทั้งสารอาหาร และอากาศอันอบอุ่นไปสู่แผ่นดิน กระแสน้ำเหล่านี้ไหลเวียนเป็นเหมือนสายพานยักษ์ที่เคลื่อนที่ด้วยความดัน ความดันมาจากเกลือในมหาสมุทรที่สร้างน้ำหนักให้กับน้ำ น้ำที่มีส่วนผสมของเกลือจะหนัก และผลักดันตัวเองไหลลงไปด้านล่าง
    .
    กระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมนี้เป็นสายธารหลักที่สำคัญสายหนึ่งของโลก อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก มันได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ จุดเริ่มต้นของมันจึงอยู่บริเวณแถบศูนย์สูตรซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกแสงอาทิตย์มากที่สุด และเป็นตัวกระตุ้นให้น้ำอุ่นจากอ่าวเม็กซิโกไหลไปยังยุโรปตะวันตก นำพาอากาศที่อบอุ่น และแร่ธาตุ สารอาหารที่ดี ๆ ไปด้วย สภาพอากาศของยุโรปตะวันตกในช่วงฤดูหนาวจะไม่หนาวจนเกินไปก็เพราะกระแสน้ำนี้ และเมื่อมันไหลเวียนไปถึงขั้วโลกเหนือ หลังจากที่ปลดปล่อยความร้อนมันจึงกลายเป็นกระแสน้ำเย็น
    .
    กระแสน้ำเย็นเป็นน้ำที่ไม่มีความอบอุ่น มาพร้อมกับตะกอนหรือเกลือตามที่มันไหลผ่านมา มันจะถูกตะกอนเหล่านี้สร้างความดันผลักมันลงไปอยู่ใต้ทะเลลึกลงไปพร้อมกับความเย็น เราสามารถสังเกตง่าย ๆ เช่นเดียวกับน้ำในแม่น้ำที่เราเคยลงเล่น หรือน้ำในแก้วธรรมดา น้ำที่มีอุณหภูมิเย็นจะอยู่ด้านล่างเสมอ สิ่งนี้เกิดขึ้นเช่นเดียวกับน้ำในมหาสมุทร เมื่อมันลงไปใต้ทะเลมันจะถูกผลักดันอย่างช้า ๆ ให้ไหลกลับไปพื้นที่เส้นศูนย์สูตร และกลับมารับความอบอุ่นอีกครั้ง นี่คือภาพใหญ่ของกระแสน้ำในมหาสมุทรในน้ำลึกที่มีผลกระทบต่อภูมิอากาศในระยะยาวถึง 90%
    .
    อย่างไรก็ตาม วิกฤตสภาพภูมิอากาศกำลังเปลี่ยนสิ่งนี้ เมื่อปี 2015 นักวิทยาศาสตร์พบว่ากระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมอ่อนกำลังลง 15% ตั้งแต่ปี 1950 และเตือนว่าในปี 2100 จะอ่อนกำลังลงไปอยู่ที่ 45% และเสี่ยงหยุดไหลถาวรในสิ้นศตวรรษนี้
    .
    นักวิทยาศาสตร์เกรงว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวจะพามวลมนุษยชาติไปถึงจุดวิกฤต (Tipping Point) ทำให้อากาศทั่วโลกเปลี่ยนไป
    .
    ประเทศในยุโรปตะวันตกอย่างสหราชอาณาจักร จากเดิมที่หน้าหนาวไม่หนาวจัด จะมีอุณหภูมิที่สูงมากขึ้นจนหนาวและแห้ง ภัยแล้ง ฝน และคลื่นความร้อนจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วจะมีให้เห็นมากขึ้น ส่วนอีกฝั่งของกัลฟ์สตรีม นักวิทยาศาสตร์ก็คาดว่าน้ำทะเลในแถบตะวันออกของชายฝั่งสหรัฐอเมริกาก็จะสูงขึ้นเช่นกัน
    .
    กระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมเคยหายไปเมื่อปลายยุคน้ำแข็ง 12,000 ปีที่แล้ว จนทำให้อุณหภูมิในบริเวณลดลงไปอยู่ที่ 10 องศาเซเลเซียส
    .
    ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ผลกระทบเหล่านี้มาจากกระทำของมนุษย์ อย่างในช่วงปี 1950 กระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมเคยแผ่วกำลังลง เมื่อมลพิษรวมตัว กระแสน้ำอุ่นจะก่อตัวได้ช้า อีกทั้ง น้ำแข็งกรีนแลนด์ที่กำลังละลาย และฝนที่ตกมาขึ้นเข้ามาเพิ่มปริมาณน้ำในน้ำทะเล จนทำให้ความเค็มของทะเล และความหนาแน่นของน้ำลดน้อยลง การลดลงนี้ส่งผลต่อกระแสน้ำอุ่นที่ไหลเวียน กระแสน้ำอุ่นไม่ลอยไปทางเหนือและเย็นขึ้น จนวงจรการไหลเวียนของน้ำเปลี่ยนแปลง
    .
    มองเป็นภาพง่าย ๆ ก็คือ น้ำที่ละลายออกมาจะไปเจือจางกระแสน้ำที่ไหลเวียน ทำให้แรงดันของตะกอนอ่อนแรง เมื่อน้ำถูกเจือจาง แรงดันน้ำอ่อนแรง กระแสน้ำจะไหลเวียนได้น้อยลง และหากมันถูกทำลายจากการเจือจางนี้ กระแสน้ำจะหยุดไหลเนื่องจากไม่มีแรงดันพอที่จะผลักดันมันให้ไหลเวียน
    .
    ซึ่งหากหยุดไหล ก็จะไม่มีกระแสน้ำอุ่น เมื่อไม่มีกระแสน้ำอุ่น ความอบอุ่นที่เคยหล่อเลี้ยงแผ่นดินยุโรปก็หายไป ส่งผลให้ภูมิอากาศของยุโรปนั้นหนาวเย็นรุนแรงมากขึ้น นั่นหมายความว่าหิมะจะตกอย่างหนักมากขึ้น เมื่อหิมะตกหนักมากขึ้นก็จะมีพื้นที่สีขาวหิมะมากขึ้นและด้วยความที่ยุโรปนั้นใกล้กับขั้วโลก การแผ่ขยายพื้นที่หิมะมากขึ้นนั้นจะสะท้อนแสงอาทิตย์กลับไปสู่อวกาศมากขึ้น ยิ่งซ้ำเติมความหนาวเหน็บมากขึ้นจนในที่สุดไม่อาจหยุดยั้งการแผ่นน้ำแข็งได้ และเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง สิ่งนี้อาจจะเกิดขึ้นในระยะยาว
    .
    มากไปกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงนี้ยังจะก่อให้เกิดหายนะต่อระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างมากด้วย
    .
    แต่ไม่ว่าจะยุคน้ำแข็งที่หนาวเหน็บ หรือร้อนจนโลหะละลาย ก็ต่างเป็นผลการทำลายสมดุลของสิ่งแวลล้อมที่รุนแรงเกินจะไม่ชีวิต หรือระบบนิเวศใดจะทนทานได้ ปัจจัยมากมายที่มีผลต่อสภาพภูมิอากาศจนเราไม่อาจคาดเดาได้อย่างถูกต้อง 100% แต่เมื่อสิ่งที่เรากำลังคือทำลายสมดุลเรื่อย ๆ สุดท้ายปลายทางก็คงไม่พ้นหายนะไม่ว่าจะทางใดก็ตาม
    .
    Source
    1. https://www.theguardian.com/environ...ion-at-weakest-in-a-millennium-say-scientists (ข่าว)

    2. https://www.dailymail.co.uk/science...tream-weakest-1-000-YEARS-climate-change.html (ข่าว)

    3. https://www.pik-potsdam.de/en/news/...am-system-at-its-weakest-in-over-a-millennium (งานวิจัย)

    เรียบเรียง: Witit & DJ

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไฟลุกท่วมดอย เมื่อคืนที่ผ่านมา 2 มีนาคม เวลา 20.00 น.
    พื้นที่บ้านแม่สุริน ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
    .
    โดยทางสวท.แม่สะเรียงเผยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ WARROOM ได้เข้าดำเนินการแล้ว
    .
    เครดิตภาพ คุณ Thai Jaturapon Pattanachatjareankun

    ที่มา
    https://www.facebook.com/RadioTHMaesariang90.5MHz/

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > องค์การยูเนสโกเรียกร้องให้ผู้สร้างเขื่อนหลวงพระบางศึกษาผลกระทบของเขื่อนต่อเมืองหลวงพระบางซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกและเมืองวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาวลาว โดยกังวลว่าการสร้างเขื่อนใหญ่ขวางแม่น้ำโขงไม่ได้ประเมินผลกระทบต่อแหล่งวัฒนธรรมของโลก

    2 > เมชธิลด์ รูสเลอร์ ผู้อำนวยการศูนย์มรดกโลก องค์การยูเนสโกกล่าวกับสำนักข่าว RFE / RL ว่า "เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบ เราซึ่งเป็นศูนย์มรดกโลกได้เขียนจดหมายถึงหน่วยงานใน สปป. ลาวโดยทันทีเพื่อขอให้มีการศึกษาความเสี่ยงและผลกระทบของเขื่อนหลวงพระบางและมรดกโลกหลวงพระบาง"

    3 > รัฐบาลลาวกำลังวางแผนที่จะสร้างเขื่อนหลวงพระบาง (Luang Prabang Hydropower Project) ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงพระบางไปทางเหนือเพียง 25 กิโลเมตร โดยเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลลาวกับบริษัทของเวียดนาม PetroVietnam Power Corporation และมีบริษัทของไทยเข้าร่วมการพัฒนาโครงการ

    4 > ถึงเขื่อนนี้จะห่างจากเมืองหลวงพระบาง 25 กิโลเมตร ซึ่งอาจจะดูไม่กระทบมากนักในสายตานักพัฒนา แต่มันห่างจากปากแม่น้ำอูแค่ 4 กิโลเมตร ซึ่งบริเวณนั้นเป็นจุดสำคัญของวัฒนธรรมลาว เป็นที่ตั้งของถ้ำปากอู หรือถ้ำติ่งซึ่งมีพระพุทธรูป 4,000 องค์ เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

    5 > ดร.รูสเลอร์ บอกว่า จนถึงขณะนี้ยูเนสโกยังไม่ได้รับผลการสำรวจเมืองมรดกซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีค่าที่สุดของโลก ผู้สร้างเขื่อนอาจทำการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ แต่ไม่มีการศึกษาผลกระทบในพื้นที่มรดกโลก "เราจำเป็นต้องศึกษาผลกระทบของเขื่อนหลวงพระบางต่อแหล่งมรดกโลกโดยเฉพาะ เราต้องการทราบว่าเขื่อนจะส่งผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลกอย่างไร”

    6 > สำนักข่าว RFE / RL ได้ซักถามว่าการที่เขื่อนหลวงพระบางอยู่ใกล้หลวงพระบางมากเกินไปยูเนสโกต้องการย้ายต่อไปหรือไม่? ดร. Rossler ตอบว่า “มันไม่สำคัญว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน สิ่งสำคัญคือความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแหล่งมรดกโลก เช่น เมื่อเร็วๆ นี้มีเขื่อนแตกในเทือกเขาหิมาลัยใกล้สวนนันทาเทวีซึ่งเป็นมรดกโลกในอินเดียซึ่งมีผู้สูญหายมากถึง 200 คน"

    7 > เมื่อปลายเดือนที่แล้วเจ้าหน้าที่ลาวหลายคนบอกกับ RFE / RL ว่ายูเนสโกเสนอให้ผู้สร้างเขื่อนหลวงพระบางทำการศึกษาผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลก และตัวแทนของสำนักงานมรดกของรัฐบาลและบริษัทต่างๆ ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่เมืองหลวงเวียงจันทน์และตกลงจะดำเนินตามยูเนสโกที่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับมรดกหลวง โลกพระบาง ตลิ่งริมแม่น้ำโขงถล่ม น้ำแห้ง ปลาลดน้อยลง ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้คนและเมืองหลวงพระบาง

    8 > แต่มันไม่ใช่แค่นั้น Minja Yang ผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าภารกิจของยูเนสโกในการปกป้องนครวัดของกัมพูชาและอดีตผู้อำนวยการยูเนสโกในนิวเดลีบอกกับ The Diplomat ว่ายูเนสโกลงนามในข้อตกลงปี 2538 กับรัฐบาลลาวโดยโดยเชื่อมโยงเอกลักษณ์ระหว่างธรรมชาติ วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ หากหลวงพระบางกลายเป็นเมือง "ริมทะเลสาบ" และไม่ใช่เมืองริมแม่น้ำอีกต่อไปความเป็นเอกลักษณ์และความเป็นหนึ่งเดียวกับองค์ประกอบอื่นๆ ตามธรรมชาติของเมืองแห่งนี้จะสูญหายไปตลอดกาล

    9 > สิ่งที่เกิดขึ้นกับหลวงพระบางคล้ายกับปัญหาการสร้างเขื่อนขวางแม่น้ำที่เป็นเส้นเลือดทางวัฒนธรรมในหลายพื้นที่ทำให้แหล่งวัฒนธรรมได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง เช่น การที่อียิปต์สร้างเขื่อนอัสวานขวางแม่น้ำไนล์ทำให้โบราณสถานหลายแห่งจมน้ำ อีกหลายแห่งต้องอาสัยกำลังจากประชาคมโลกช่วยกันยกหนีน้ำขึ้นมา รวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับเขื่อนสามผาที่จีนซึ่งทำให้แหล่งโบราณคดีจำนวนมากจมน้ำไปตลอดกาล

    อ้างอิง
    • "UNESCO Concerned About Dam May Impact World Heritage Site in Luang Prabang" www.rfa.org
    • Tom Fawthrop. (December 23, 2020). "Hydropower vs Heritage: Will Laos Lose Luang Prabang?". The Diplomat.

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทดลองเปิด ‘ท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้’ มิถุนายนนี้
    .
    1/ ท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Planetarium) เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้ มีกำหนดทดลองเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้
    .
    2/ ท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้เป็นท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยพื้นที่ 38,000 ตารางเมตร มีหลายอาคารประกอบด้วย หอดูดาวสาธารณะ 2 แห่ง ศูนย์สำรวจสำหรับเยาวชน และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการขนาด 12,500 ตารางเมตร
    .
    3/ ส่วนจัดแสดงชิ้นส่วนอุกกาบาตร น่าสนใจมาก เพราะรวบรวมชิ้นส่วนอุกกาบาตจากดวงจันทร์ ดาวอังคาร และดาวเคราะห์น้อยเวสตา รวมมากกว่า 70 ชิ้น
    .
    4/ นอกจากนี้ยังมีจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศอีกมากกว่า 120 ชิ้น รวมถึงผลงานต้นฉบับจากไอแซก นิวตัน / กาลิเลโอ กาลิเลอี / โจฮันเนส เคพเลอร์ และผู้เชี่ยวชาญชื่อดังอีกหลายท่าน
    .
    5/ และเพื่อให้สมกับการเป็นท้องฟ้าจำลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก การแสดงจำลองท้องฟ้าและอวกาศจะนำเสนอภาพ และข้อมูลแบบเสมือนจริง (VR) ใช้ไบโอเมตริกซ์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาผสมผสาน เพื่อให้ผู้ชมได้รับความรู้ทางดาราศาสตร์ มีปฏิสัมพันธ์ตอบโต้ สร้างความประทับใจ ได้ในเวลาเดียวกัน
    .
    ชมวีดิโอ การก่อสร้างและแบบแปลนอาคารท้องฟ้าจำลอง ได้ที่นี่ครับ www.youtube.com/watch?v=DYGRQB276pE
    .
    ที่มา: https://news.cgtn.com/news/2021-03-...begin-trial-run-in-June-Yk0QIMqaty/index.html
    .

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินเดีย-ปากีสถานแก้ปัญหาพรมแดนร่วมกัน
    .
    อาทิตย์ที่ผ่านมาถือเป็นอีกหนึ่งสัปดาห์ประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียใต้เลยก็ว่าได้ เพราะสองประเทศที่ถือเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานานอย่างอินเดียและปากีสถานนั้น ได้ออกแถลงการณ์ทางการทหารร่วมกัน
    .
    อย่างที่รู้กันว่าช่วงนี้เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วอินเดียและปากีสถานมีปัญหากันอย่างหนักจากประเด็นเรื่องผู้ก่อการร้ายที่ปฏิบัติการจนมีเจ้าหน้าที่ทหารอินเดียเสียชีวิตจำนวนมาก และเป็นสาเหตุให้อินเดียเปิดปฏิบัติการส่งเครื่องบินรบ และยิงอาวุธหนักเข้าไปในเขตปากีสถานเพื่อทำลายฐานผู้ก่อการร้าย
    .
    ความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศไม่สู้ดีนัก และดูเหมือนจะเลวร้ายมาเรื่อย ๆ ตลอด 2 ปีที่มา อย่างไรก็ตามทั้งสองประเทศก็ได้มีความพยายามในการใช้ช่องทางอื่น ๆ เพื่อแสวงหาจุดร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
    .
    และหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งตามแนวชายแดนเส้นควบคุมคือการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง หลายท่านอาจไม่ทราบว่าอินเดีย-ปากีสถานนั้นมีข้อตกลงหยุดยิงกันมาตั้งแต่ปี 2003 แล้ว แต่ข้อตกลงนี้แทบจะใช้ไม่ได้จริงเลย เพราะยังคงมีการยิงกันตามแนวพรมแดนตลอดมา
    .
    แต่แถลงการณ์ร่วมกันที่ออกมาเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นหนึ่งในคำแถลงการณ์ร่วมครั้งประวัติศาสตร์ เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองประเทศตกลงร่วมกันว่าจะเข้มงวดกับการบังคับใช้ข้อตกลงต่าง ๆ ที่มีระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น
    .
    แน่นอนว่าลักษณะเช่นนี้ไม่เคยมีมาก่อนเลยเป็นเวลากว่า 18 ปีแล้ว ส่งผลให้ผู้ติดตามการเมืองและความมั่นคงระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้มองว่า เรื่องนี้ถือเป็นสัญญาณบวกที่เราอาจจะได้เห็นอินเดียและปากีสถานกลับมาเปิดการเจรจาแบบเป็นทางการกันได้อีกครั้งหลังหยุดชะงักมาเป็นเวลาหลายปี
    .
    ซึ่งปรากฎการณ์นี้จะมีส่วนอย่างมากในการสร้างบรรยากาศที่ดีภายในภูมิภาค เพราะภายหลังจากที่อินเดียและปากีสถานมีปัญหากันความร่วมมือระดับภูมิภาคหลายเรื่องก็หยุดไป
    .
    #กระแสเอเชียใต้ #อินเดีย #ปากีสถาน #ความมั่นคง

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การปะทุของภูเขาไฟระเบิดที่กระตุ้นโดยรังสีคอสมิก

    การปะทุของหินหนืดที่อุดมด้วยซิลิกาเกิดจากการแตกตัวของฟองในหินหนืดซึ่งเกิดจากมิวออน รังสีคอสมิก รังสีคอสมิกเป็นรังสีพลังงานสูงรูปแบบหนึ่งที่เคลื่อนที่ผ่านอวกาศด้วยความเร็วเกือบเท่าแสง พวกมันเกิดจากดวงอาทิตย์ จากนอกระบบสุริยะในดาราจักรของเราเอง และจากกาแล็กซีอันไกลโพ้น เมื่ออนุภาคในรังสีคอสมิกชนกับอะตอมที่อยู่ชั้นบนสุดของชั้นบรรยากาศของโลกพวกมันจะระเบิดและฉีกอะตอมออกจากกันอย่างรุนแรงและทำให้เกิด "ฝนปรอยๆ" อนุภาคต่างๆ ซึ่งรวมถึงมิวออนที่ทะลุผ่านโลกทำให้เกิดฟองนิวเคลียสในแมกมา สนามแม่เหล็กของโลกที่อ่อนแอลงจะทำให้รังสีคอสมิกมากขึ้นรังสีคอสมิกมากขึ้น แมกมาก็ยังคงเติบโตมากขึ้นซึ่งเท่ากับ "การขยายตัวของแกนกลาง"
    https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S1342937X10001966#:~:text=An anti-correlation of silica,induced by cosmic-ray muons
    FB_IMG_1614753526915.jpg
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #รัสเซีย #Sementnozavodsky 2/3/2021
    สภาพอากาศเลวร้าย อุณหภูมิต่ำกว่า -58 °

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 2 , 2021 ครม.เคาะ 1,500 ล้านบาท เสริมสภาพคล่องการยาสูบแห่งประเทศไทย หลังรายได้ทรุดหนัก
    .
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติเห็นชอบให้การยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. เปิดวงเงินกู้ระยะสั้น โดยวิธีกู้เบิกเงินเกินบัญชี (Overdraft : OD) วงเงิน 1,500 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินงาน และรองรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าแสตมป์ยาสูบและภาระภาษีต่าง ๆ ค่าซื้อใบยาและวัตถุดิบในการผลิตบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งวงเงินกู้ดังกล่าว อยู่ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2564 แล้ว
    .
    ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เสนอให้การยาสูบฯ เปิดวงเงินกู้ระยะสั้นในรูป Credit Line โดยวิธีกู้เบิกเงินเกินบัญชี (OD) วงเงิน 1,500 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง จากกรณีที่ยอดจำหน่ายบุหรี่ในปีงบประมาณ 2564 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยประเมินว่า หากยอดจำหน่ายบุหรี่ลดลง 50% (จำหน่ายได้ 10,058 ล้านมวน) จะส่งผลให้การยาสูบฯ มีเงินสดคงเหลือติดลบ และขาดสภาพคล่องทางการเงิน
    .
    เพราะที่ผ่านมา รายได้ของ ยสท. ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดการบริโภคยาสูบของประชาชนในประเทศ ซึ่งผลให้ยอดจำหน่ายบุหรี่ลดลงต่อเนื่อง
    .
    มีรายงานว่า ในปี 2563 การยาสูบฯ มีรายได้ลดลงเหลือ 45,430 ล้านบาท จากในปี 2562 ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 50,088 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2564 รายได้จะลดลงไปอีก 50% จากนโยบายรัฐบาลในการลดการบริโภคยาสูบ ซึ่งจะทำให้มีเงินสดคงเหลือเพียง 1,540 ล้านบาท ซึ่งหากหักเงินที่นำส่งคลังแล้วจะทำให้มีเงินสดติดลบ และขาดสภาพคล่อง
    .
    #ยาสูบ #ครม #อนุมัติ #งบประมาณ #Misterban

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 2 , 2021 WHO เชื่อปัญหาโควิด 19 ยังไม่จบลงในปีนี้ แต่จะสามารถหยุดยั้งการระบาด - เสียชีวิตได้
    .
    องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ออกมาเตือนว่าการคาดหวังให้การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลงภายในปี 2564 นี้อาจเป็นความคิดที่ดูเกินจริง
    .
    การคิดว่าการระบาดจะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปีนี้นั้นรวดเร็วเกินไป และเป็นเรื่องที่เกินจริง" นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO เปิดเผยระหว่างแถลงข่าวที่นครเจนีวา เมื่อวัน 1 มี.ค. แต่คิดว่าเราจะสามารถหยุดยั้งตัวเลขผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ป่วยเสียชีวิต และโศกนาฏกรรมที่เกี่ยวข้องกับการระบาดครั้งนี้ได้
    .
    ด้านดร.ซุมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO ได้ระบุว่า "เป้าหมายของโคแวกซ์คือยุติการระบาดใหญ่ระยะรุนแรงภายในสิ้นปี 2564 โดยโคแวกซ์ (COVAX) เป็นโครงการริเริ่มนำโดย WHO องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือกาวี (GAVI) และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI) ภายใต้เป้าหมายในการจัดสรรวัคซีนแก่นานาประเทศทั่วโลก
    .
    ปัจจุบันเรายังคงเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ในการจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมให้แก่กลุ่มคนที่ต้องการวัคซีนมากที่สุดทั่วโลก และสถานการณ์ต่างๆ ในขณะนี้ดีขึ้นกว่าเดิมมากแล้ว แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่
    .
    จากข้อมูลของ WHO ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ระบุว่าปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาทั่วโลก 256 ตัว โดยวัคซีน 74 ตัวอยู่ในขั้นตอนทดลองทางคลินิกในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ
    .
    #WHO #Covid19 #โควิด #Misterban

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันพุธที่ 3 มีนาคม 2564 รายละเอียดผู้ป่วยรายใหม่ 35 ราย
    -----------------------------
    เป็นคนไทย 9 ราย สัญชาติไนจีเรีย 1 ราย
    เดินทางมาจากต่างประเทศ จาก
    ตุรกี 1 ราย , กานา 2 ราย , เคนยา 1 ราย ,
    ไนจีเรีย 2 ราย , เมียนมา 4 ราย
    ผ่านการคัดกรองและเข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้
    (State Quarantine , Alternative State Quarantine
    Local Quarantine)
    -----------------------------
    ผู้ป่วยรายใหม่ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ จำนวน 17 ราย
    -----------------------------
    ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 8 ราย

    #ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19
    #ศูนย์ข้อมูลCOVID19
    #หยุดโควิดแต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย
    #NewNormalชีวิตวิถีใหม่
    #สมดุลชีวิตวิถีใหม่
    #รวมไทยสร้างชาติ

     

แชร์หน้านี้

Loading...