ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ขอต้อนรับสมาชิกใหม่อย่างเป็นทางการกับ "ลูกน้อยตัวใหม่" ของ "แม่ทองดี" วาฬบรูด้าแห่งอ่าวไทตอนบน
    .
    จิรายุ เอกกุล ช่างภาพสัตว์ป่า เล่าว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ขณะออกเรือไปยังอ่าวไทยในช่วงที่คนไม่ออกไปดูวาฬ ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าก็มองเห็นครีบหลังวาฬโก่งผ่านตา และเมื่อเรือเคลื่อนเข้าใกล้จึงเห็นวาฬบรูด้าโผล่ขึ้นมาพร้อมกับลูกตัวน้อย
    .
    มันคือ "แม่ทองดี" กับลูกน้อยที่น่าจะคลอดในช่วงกว่า 9 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาการฟื้นฟูร่างกายตัวเองหลังจากแม่ทองดีรักษาบาดแผลจากอุบัติเหตุที่บริเวณตาอย่างรุนแรง ซึ่งยังไม่ทราบว่าตาบอดหรือไม่ด้วยซ้ำ
    .
    สำหรับวาฬบรูด้าตั้งท้องนาน 10-12 เดือน การได้เจอลูกวาฬเกิดใหม่ของแม่ทองดีในครั้งนี้นอกจากจะเป็นเกียรติที่ธรรมชาติได้มอบให้แล้ว จุรายุ บอกว่าทำให้เขามีกำลังใจในการใช้ชีวิตไมากขึ้น
    .
    เขาอธิบายอีกว่า แม่ทองดีมีอาการครีบหลังฉีกและบาดเจ็บที่ดวงตาอย่างรุนแรงโดยเขาและทีมงานได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของวาฬตัวนี้อย่างใกล้ชิด โดยเมื่อ 2 ปีก่อนทุกคนต่างสงสัยว่าแม่ทองดีจะรอดไปได้อย่างไร แต่เวลานี้ทุกคนคลายข้อสงสัยแล้ว
    .
    ขอบคุณข้อมูลและภาพ : จิรายุ เอกกุล

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กรมอุทยานฯ เผยผลเชื้อโรคจากสัตว์ “ตลาดนัดจตุจักร” ย้ำชัดไม่ใช่ต้นกำเนิดเชื้อโควิด19 ก่อน “อู่ฮั่น” !
    .
    วันนี้ (1 มี.ค. 2564) “นายสมปอง ทองสีเข้ม” ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวในการแถลงข่าว “ไขปริศนาโควิด-19 กับสัตว์ป่า” ยืนยันว่า กรณีสื่อต่างประเทศเผยว่า “ตลาดนัดจตุจักร” อาจเป็นต้นกำเนิดเชื้อโควิด19 ก่อนอู่ฮั่น “ไม่เป็นความจริง” โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2563 ได้มีการสำรวจชนิดสัตว์ที่มีการค้าในจตุจักร ทำความสะอาดฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และสุ่มเก็บตัวอย่างเชื้อโรคจากสัตว์ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสระดับวงศ์ (Family) ในกลุ่ม Paramyxovirus และ Coronavirus ดังนี้
    .
    กลุ่มกระรอก / กลุ่มแมว / กลุ่มสุนัข พบเชื้อไวรัสในกลุ่ม Coronavirus กลุ่มย่อยชนิด Alpha ซึ่งไม่ติดสู่คน และเป็นคนละกลุ่มกับ COVID-19
    .
    ขณะที่ กลุ่มหนู / เม่นแคระ / กระต่าย / ลิงมาโมเสท / ชูการ์ไกลเดอร์ / เมียร์แคท / หมูแคระ / แพรี่ด็อก / ชินชิล่า ไม่พบเชื้อไวรัสทั้งสองกลุ่ม
    .
    ส่วนการศึกษาวิจัยเชิงรุก ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาในค้างคาว ที่พบว่ามีรหัสพันธุกรรมคล้ายคลึง กับ COVID-19 ยืนยันว่า เชื้อไวรัสโคโรนาที่พบนั้นไม่สามารถติดต่อมาสู่คนได้โดยตรง
    .
    ด้าน “ดร.รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์” รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า แม้เชื้อไวรัสชนิดใหม่ในกลุ่มโคโรนาไวรัส จากตัวอย่างค้างคาวในประเทศไทย ปัจจุบันยังไม่มีรายงานพบการติดเชื้อในคน แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนให้มีการเฝ้าระวัง การแพร่เชื้อไวรัสข้ามสายพันธุ์ไปยังสัตว์อื่น ที่อาจกลายพันธุ์ติดต่อสู่คนได้ในอนาคต รวมทั้งการติดต่อสู่คนได้โดยตรง ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการสัมผัสสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด การปนเปื้อนเชื้อโรคจากซากสัตว์ป่า หรือการบริโภคเนื้อสัตว์ป่า ดังนั้น การป้องกันต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ป่า งดการล่าหรือการบริโภคสัตว์ป่า และไม่บุกรุกทำลายถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า
    .
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
    #จตุจักร #โควิด19 #ต้นกำเนิดโควิด19

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มีกลุ่มเด็กกว่าสิบราย รวมตัวกันเดินขบวนและถือป้ายประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร ในเมืองมัณฑะเลย์ โดยบรรยากาศขบวนประท้วงของเด็กๆ เป็นไปอย่างน่ารัก มีเด็กบางรายซึ่งยังตัวเล็กถือทรโข่งร่วมกันตะโกนประท้วงไปพร้อมกับเพื่อนๆ ร่วมขบวน
    .
    อย่างไรก็ตาม ภาพการประท้วงของกลุ่มเด็กไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และการประท้วงของเด็กในวันนี้ เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจาก การประท้วงในเมียนมาเกิดความรุนแรงอย่างมาก มีรายงานยืนยันจากสหประชาชาติว่า การประท้วงวานนี้ มีผู้เสียชีวิตในวันเดียวอย่างน้อย 18 ราย และบาดเจ็บประมาณ 30 ราย และมีผู้ถูกจับกุมมากถึง 1,000 ราย
    .
    ขณะเดียวกัน ในกรุงย่างกุ้ง ก็มีการประท้วงเกิดขึ้น โดยตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่ออกมาต่อต้านการทำรัฐประหาร ผู้ชุมนุมสวมหมวกนิรภัยวิ่งหนีแก๊สน้ำตาที่ยิงมาอย่างโกลาหล นอกจากนี้ ยังมีภาพผู้ประท้วงบางรายที่ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย
    .
    #เมียนมา #รัฐประหารเมียนมา #WhatsHappeningInMyanmar #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้ใช้เฟซบุ๊ก จ่าเฉิน เม็ดไทรทีม ยูทูป เผยแพร่ภาพ ภารกิจของ นป.สอ.รฝ.491 กองทัพเรือ เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เข้าช่วยชีวิตแมวที่อยู่บน เรือภมรสินธุ์นาวา 10 แล้ว โดยจมน้ำในลักษณะแนวตั้ง หัวเรือโผล่พ้นน้ำประมาณ 3 ม. และพบแมว จำนวน 4 ตัว จึงเข้าให้การช่วยเหลือและนำกลับมาดูแลที่หน่วย

    สำหรับเหตุไฟไหม้เรือดังกล่าวเกิดเมื่อวานนี้ ห่างจากเกาะอาดัง 7 ไมล์ทะเล โดยลูกเรือที่อยู่ภายในทั้งหมด มี 8 คน เป็นสัญชาติไทย 3 คน เมียนมา 5 กระโดนหนีลงทะเล แล้วมีเรือประมงใกล้เคียง ชื่อเรือมานะชัย 2 ได้เข้าไปช่วยเหลือลูกเรือได้ทุกคน และได้นำลูกเรือทั้งหมดไปฝากไว้กับเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ ซีวิคมารีนา 4 โดยทุกคนปลอดภัย

    #สตูล #เรือประมง #เกาะอาดัง
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไบเดนตื่นเต้นกับวัคซีนของจ้อนสั้น &จ้อนสั้น แต่คนอเมริกันยังคงต้องล้างมือ เว้นระยะห่าง และใส่หน้าก่กต่อไป เพราะว่ามันจะเลวร้ายลง เนื่องจากมีสายพันธุ์ไวรัสใหม่เกิดขึ้น สถานการณ์ที่ดีขึ้นตอนนี้จะแย่กลับลงไปอีกได้
    ฟังไบเดนพูดซิ แล้วจะไปตื่นเต้นกับวัคซีนทำไม ในเมื่อมันจะแย่ลงอีก ป้องกันอะไรไม่ได้

    FB_IMG_1614730321601.jpg

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทีมวิจัยโควิดของอ๊อกซฟอร์ดเป็นอาตี๋อาหมวยทั้งนั้น ขำๆ
    อยากเห็นคนไทยเก่งแบบนี้มั่ง

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บิล เกตส์ทำตัวใหญ่กว่านายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดีของทุกประเทศ โดยออกมาบอกว่า แม้จะมีวัคซีนแล้ว โลกจะไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติจนกระทั่งในสิ้นปี 2022
    บิลรู้ได้อย่างไร บิลพูดในฐานะอะไร เอาหลักวิทยาศาสตร์อะไรมาอ้าง ใครใช้ให้พูด ทำไมสื่อต้องประโคมคำพูดของบิลแทบรายวัน


     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียม ดอยพระบาทลำปาง ไฟไหม้วอดแล้ว 4,700 ไร่ เตือนจังหวัดภาคเหนือเสี่ยงไฟป่าสูง 1–7 มีนาคม ขณะฝุ่นควันเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
    .
    GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ได้ติดตามสถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภาพจากดาวเทียม Landsat-8 ตรวจพบพื้นที่เผาไหม้บริเวณดอยพระบาท จ.ลำปาง เป็นบริเวณกว้างและแนวไฟกระจายหลายจุด มีพื้นที่ได้รับความเสียหายมากกว่า 4,700 ไร่ ส่งผลให้หลายพื้นที่ในจังหวัดลำปางและใกล้เคียงได้รับผลกระทบ
    .
    จากภาพพบว่าหลายพื้นที่ทิ้งร่องรอยความเสียหายเป็นบริเวณกว้างและหลายพื้นที่ยังคงเกิดการเผาไหม้อยู่ ทั้งนี้ ข้อมูลจุดความร้อน หรือ Hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS เมื่อวันที่ 22-28 กุมภาพันธ์ 2564 แสดงให้เห็นถึงการกระจายตัวการเผาไหม้ในพื้นที่และช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างชัดเจน
    .
    นอกจากนี้ทาง GISTDA ได้เตือนว่าหลายจังหวัดภาคเหนือเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงเกิดไฟป่า ระหว่าง 1 – 7 มีนาคม 2564 โดยใช้ข้อมูลภาพจากดาวเทียมระบบ MODIS เฝ้าติดตามสถานการณ์ความเสี่ยงพื้นที่เกิดไฟป่า ที่แสดงให้เห็น 17 จังหวัดภาคเหนือที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าในช่วง 1-7 มีนาคม 2564 โดยพบ 3 จังหวัดมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดไฟป่า ได้แก่ #เชียงใหม่ #ตาก และ #แม่ฮ่องสอน ตามลำดับ ส่วนอีก 14 จังหวัดที่เหลือยังคงมีพื้นที่เสี่ยงกระจายอยู่โดยรอบ เนื่องจากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นและสภาพพื้นผิวแห้งแล้งอาจจะทำให้เกิดประกายไฟได้ง่าย
    .
    ขณะฝุ่นควันทางเหนือก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยข้อมูลภาพจากดาวเทียมฮิมาวาริ (Himawari) และดาวเทียมอื่นๆ ของระบบการติดตามปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของวันอังคารที่ 2 มีนาคม 2564 ในช่วงเวลา 12.00 น พบค่าคุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) สลับกับค่าคุณภาพอากาศที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันตก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบเห็นกระจายอยู่เพียงเล็กน้อย
    .
    สาเหตุหลักๆของการเกิดฝุ่นละอองในปริมาณที่เกินค่ามาตรฐาน มาจากการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่และเตรียมพื้นที่เพื่อการเกษตร ถึงแม้ว่าวันนี้ปริมาณจุดความร้อนในภาพรวมจะลดลง แต่ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศและทิศทางลมที่ค่อนข้างนิ่ง ส่งผลให้หมอกควันผนวกกับฝุ่นละอองสะสมตัวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ในช่วงนี้ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวควรงดกิจกรรมกลางแจ้งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ
    .
    ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวจะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าตรวจสอบในพื้นที่จริงร่วมกับจังหวัด เพื่อนำไปสู่การวางแผนฟื้นฟู ป้องกัน และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนต่อไป ติดตามข้อมูลไฟป่าผ่านทางเว็บไซต์ http://fire.gistda.or.th/
    .
    ที่มา







     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    PLANT: พื้นที่ในป่าแอมะซอนของบราซิล ถูกขายอย่างผิดกฎหมายบน Facebook ทั้งพื้นที่ป่าคุ้มครอง และพื้นที่ชนพื้นเมือง
    .
    BBC พบว่าพื้นที่ในป่าแอมะซอนถูกขายอย่างผิดกฎหมายบน Facebook ซึ่งมีทั้งพื้นที่ป่าอุทยาน และพื้นที่คุ้มครองสำหรับชนพื้นเมือง โดยบางรายการที่วางขายนั้นมีขนาดกว้างขวางเท่ากับ 1,000 สนามฟุตบอลเลยทีเดียว ทางด้านกลุ่มชนพื้นเมืองได้เรียกร้องให้ทาง Facebook มีมาตรการในการป้องกันการกระทำดังกล่าว
    .
    หากคุณค้นหาใน Facebook Marketplace และใช้คำว่า ป่า หรือ ป่าธรรมชาติ ในภาษาสเปน หรือโปรตุเกส และเลือกที่ตั้งเป็นบริเวณป่าแอมะซอน โดยเฉพาะในบริเวณรัฐ Rondonia ในบราซิล ก็จะเจอการขายที่ดินผิดกฎหมายเหล่านี้ ซึ่งจากที่ทาง BBC ได้ตรวจสอบพบว่าเจ้าของผู้เปิดการขายหลายส่วนไม่มีโฉนดที่ดิน
    .
    ขณะนี้การตัดไม้ทำลายป่าในแอมะซอน ของประเทศบราซิลเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากการลักลอบใช้พื้นที่อย่างผิดกฎหมายในการทำฟาร์ม เหมือง และผลประโยชน์อื่นๆ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลก็ได้ตัดงบประมาณหน่วยงานที่ควบคุมดูแลป้องกันการตัดไม้ทำลายป่า
    .
    ทาง BBC ได้ทำการติดต่อและนัดผู้ขายทั้งหมดสี่คน ซึ่งพบว่ามีทั้งการขายพื้นที่การตัดไม้ทำลายป่า พื้นที่คุ้มครองสำหรับชนพื้นเมือง ผู้ขายคนหนึ่งชี้ว่าเขาทำงานกับนักการเมืองที่สามารถทำให้พื้นที่เหล่านี้ถูกกฎหมาย
    .
    วิธีที่มักจะถูกใช้ในการขโมยพื้นที่ป่า คือการตัดไม้ทำลายป่าก่อน และไปขอนักการเมืองเพื่อยกเลิกสถานะคุ้มครองพื้นที่เหล่านั้น เนื่องจากมันไม่ได้เป็นพื้นที่ป่าอีกแล้ว หลังจากนั้นพวกเขาก็สามารถซื้อขายพื้นที่จากรัฐบาลได้อย่างเป็นทางการ
    .
    ด้าน Facebook เผยว่าพวกเขาพร้อมที่จะทำงานกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยชี้ว่านโยบายในการซื้อขายนั้นต้องให้ผู้ซื้อ และผู้ขายทำตามกฎหมาย แต่การที่จะให้พวกเขาตรวจสอบและสรุปว่าที่ดินที่วางขายอันไหนผิดกฎหมายนั้นยากเกินไป และให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในการตรวจสอบ
    .
    Ivaneide Bandeira ผู้ที่ได้ทำงานเพื่อปกป้องการตัดไม้ทำลายป่าในรัฐ Rondonia มากว่า 30 ปีชี้ว่า มันเป็นเรื่องยาก และเจ็บปวดที่เห็นการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มมากขึ้นทุกที
    .
    ที่มา

    https://www.bbc.com/news/technology-56168844

    https://inhabitat.com/facebook-marketplace-fuels-illegal-sales-of-land-in-the-amazon-rainforest/

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “เม่นทะเลนะ ไม่ใช่ใครทำเงาะหล่น พบเกลื่อนหาดป่าตอง”
    .
    กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งเผยว่า วันที่ 2 มีนาคม 2564 กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนบน รับแจ้งว่ามีเม่นทะเลจำนวนมากมาเกยตื้นหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ผลการตรวจสอบพบว่าเป็น เม่นทะเลขนาดลำตัว 8-15 ซม. (ไม่รวมหนาม) ประมาณ 200 ตัว เกยตื้นเป็นระยะทางประมาณ 175 เมตร
    .
    เมื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลมีค่าความเค็ม 30 ppt ความเป็นกรดเป็นด่าง 8.07 และอุณหภูมิ 32.6 องศาเซลเซียส พร้อมประสานผู้เชี่ยวชาญด้านอนุกรมวิธานเม่นทะเล ทราบว่าเป็นเม่นทะเลสีแดงจุดฟ้า (Astropyga radiata Leske, 1778) เป็นเม่นทะเลที่หากินเป็นกลุ่มตามพื้นท้องทะเล เป็นเสมือนพนักงานทำความสะอาดในระบบนิเวศ
    .
    นักวิชาการของศูนย์วิจัยฯ สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากถูกคลื่นซัดเข้ามาใกล้ฝั่ง ประกอบกับเป็นช่วงน้ำเกิด (Spring tide) มีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลระหว่างช่วงน้ำขึ้นและช่วงน้ำลงมาก เมื่อน้ำลงจึงทำให้เม่นทะเลไม่สามารถลงตามน้ำไปได้ทัน จึงพบเกยตื้นบริเวณชายหาด
    .
    Source:



     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้เชี่ยวชาญด้านนกอึ้ง! พบนกที่เคยคาดว่าสูญพันธุ์แล้ว หลังไม่พบนานกว่า 170 ปี ที่เกาะบอร์เนียว เคยมีหลักฐานการพบครั้งเดียว
    .
    ย้อนกลับไปเมื่อปี 1840s นกปริศนาได้ถูกจับได้โดย Carl Schwaner นักธรรมชาติวิทยาชาวเยอรมนี และได้มีการบันทึกข้อมูกการพบ ซึ่ง Charles Lucien Bonaparte หลานของ Napoleon ได้ตั้งชื่อว่า black-browed babbler (Malacocincla perspicillata) โดยมันมีขนสีน้ำตาล และดวงตาสีเหลือง
    .
    ซึ่งการค้นพบนั้นนับว่าเป็นครั้งเดียว และครั้งเดียว และเจ้านกที่ถูกสตัฟฟ์ไว้ก็เป็นหลักฐานชิ้นเดียวที่ยืนยันการมีอยู่ของมัน โดยสายพันธุ์นี้ก็ไม่ได้ถูกพบอีกเลย จนคาดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว
    .
    จนกระทั่ง 170 ปีให้หลัง เมื่อตุลาคมปีที่ผ่านมา Muhammad Rizky Fauzan และ Muhammad Suranto ได้พบเข้ากับนกที่พวกเขาไม่สามารถระบุชนิดได้ในป่าฝนกาลิมันตัน เกาะบอร์เนียว พวกเขาจับมันได้ และได้ถ่ายภาพไว้ ก่อนปล่อยกลับไปในธรรมชาติ และรายงานการพบให้กลุ่มนักดูนก
    .
    ผู้เชี่ยวชาญจากพื้นที่ยืนยันรูปร่างของมัน โดยชี้ว่ามันมีเจ้านกนี้มีจะงอยปากแข็ง ขนสีน้ำตาล แต่ที่แตกต่างจากตัวอย่างที่ถูกสตัฟฟ์ไว้ในเนเธอร์แลนด์ คือตัวนี้มีดวงตาสีแดงเข้ม ขณะตัวอย่างก่อนหน้านี้คือดวงตามีสีเหลือง
    .
    “มันเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อมากๆ ว่าสิ่งที่เราพบนั้นเป็นสายพันธุ์ที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว Muhammad Rizky Fauzan เผย “เราไม่คาดหวังว่ามันจะพิเศษเลย เรานึกว่ามันเป็นเพียงแค่นกอีกสายพันธุ์ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน
    .
    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นกสายพันธุ์นี้ยังมีการสับสนว่ามันถูกพบครั้งแรกเมื่อไหร่ที่แน่ชัด และที่ไหน โดยข้อมูลบางส่วนชี้ว่านักธรรมชาติวิทยา Carl Schwaner ได้พบมันที่เกาะชวา ขณะข้อมูลอีกบางส่วนชี้ว่าถูกพบในเกาะบอร์เนียว
    .
    Panji Gusti Akbar จากกลุ่มนักศึกษาเรื่องนก Birdpacker ที่เขียนรายงานการค้นพบใหม่อีกครั้งนี้เผยว่า การค้นพบครั้งนี้ยืนยัน black-browed babbler นั้นมาจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะบอร์เนียว โดยเข้าชี้ว่ามันทำให้เห็นว่าจริงๆแล้วมันหน้าตาเป็นอย่างไร โดยเฉพาะสีดวงตา จะงอยปาก และขา ที่คาดว่าตัวอย่างนั้นสีเพี้ยนไปเรื่องจากกระบวนการสตั๊ฟฟ์
    .
    คาบสมุทรอินโดนีเซีย มีนกกว่า 1,700 สายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ ขณะนกที่อยู่บนเกาะห่างไกลนั้น ก็ไม่ได้มีการบันทึกข้อมูลที่เพียงพอนัก
    .
    นักอนุรักษ์ และนักศึกษาวิจัยจะทำการศึกษาถึงเจ้านกตัวนี้เพิ่มเติม
    .
    Source

    https://www.theguardian.com/environ...found-in-borneo-180-years-after-last-sighting

    https://static1.squarespace.com/sta...d3c306/1614071211606/Black-browed-Babbler.pdf

    http://orientalbirdimages.org/search.php?Bird_ID=1428&Bird_Image_ID=28450

    https://www.bbc.co.uk/newsround/56207021

    https://phys.org/news/2021-02-bird-believed-extinct-years-borneo.html

    https://www.orientalbirdclub.org/birdingasia-index/

    เรียบเรียง: ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DISCOVERY: นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาฉลามในนิวซีแลนด์ได้พบ 3 สายพันธุ์ที่เรืองแสงได้ในที่มืด
    .
    Bioluminescence หรือการเรืองแสงในสิ่งมีชีวิต เกิดจากปฏิกิริยาเคมีภายในร่างกายทำให้เกิดแสงสว่าง ที่สามารถพบได้ในสัตว์ทะเล อย่างไรก็ตามครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เป็นการพบ บันทึก และวิเคราะห์การเรืองแสงใน ฉลาม kitefin shark ฉลาม blackbelly lanternshark และ southern lanternshark.
    .
    ฉลามนี้ได้ถูกเก็บตัวอย่างจากการสำรวจปลานอกชายฝั่งทางตะวันออกของนิวซีแลนด์ในปี 2020 โดยฉลาม kitefin shark ที่สามารถโตได้ถึง 180 เซนติเมตรได้กลายมาเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังเรืองแสงได้ที่ตัวใหญ่ที่สุด
    .
    นักวิจัยจาก Université Catholique de Louvain และ the National Institute of Water and Atmospheric Research ได้เผยว่าการค้นพบนี้สะท้อนความเข้าใจใหม่ของเราเกี่ยวกับชีวิตในใต้ทะเลลึก ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่เราศึกษาน้อยที่สุด
    .
    โดยฉลามเหล่านี้อยู่ในโซน mesopelagic ในมหาสมุทรที่มีความลึก 200-1000 เมตร ที่แสงอาทิตย์เข้าถึงได้น้อยมาก หากดูในใต้ทะเลนั้น ฉลามเหล่านี้ส่องแสงสว่างทำให้ผู้ล่าสามารถมองเห็นพวกมันได้
    .
    ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าการที่3 สายพันธุ์นี้เรืองแสงใต้ท้องก็เพื่ออำพรางลวงตาตัวมันจากภัยคุกคามอะไรก็ตามที่มาจากด้านล่าง
    .
    ขณะในกรณีของ kitefin shark ที่แทบไม่มีผู้ล่ามันเลย คาดวาจะใช้แสงสว่างนี้เพื่อทำให้พื้นสมุทรสว่างขณะที่มันหาอาหาร หรืออาจจะเพื่อการซ่อนปลอมตัวมันขณะเข้าใกล้เหยื่อ
    .
    อย่างไรก็ตามนักวิจัยชี้ว่าต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในการยืนยันข้อสันนิษฐานนี้ รวมถึงการทำความเข้าใจการเรืองแสงของสายพันธุ์เหล่านี้ และความเกี่ยวข้องระหว่างเหยื่อ และผู้ล่า
    .
    “การพบว่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในโซนทะเลลึกที่สามารถเรืองแสงได้นี้ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าการสร้างแสงในที่ลึกนั้น มันต้องมีความสำคัญต่อระบบนิเวศนั้น“ นักวิจัยเผย
    .
    ความกว้างใหญ่ของพื้นที่ที่พบฉลามเหล่านี้อยู่ทำให้การศึกษานั้นทำได้ยาก ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่พบว่าสายพันธุ์เหล่านี้สามารถเรืองแสงได้ และนำไปสู่ข้อสันนิษฐานใหม่ของการวิวัฒนาการของพวกมัน
    .
    นักวิจัยหวังจะกลับไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์เหล่านี้ รวมถึงหาสายพันธุ์อื่นๆที่อาจเรืองแสงได้อีกด้วย
    .
    ที่มา

    https://www.theguardian.com/environ...itZn0ImNso8mCScUzvn7dehHt7OQmxf-brTW-z7ZzEwbU

    https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fmars.2021.633582/full

    ข้อมูลเพิ่มเติม

    https://ngthai.com/animals/5806/some-sharks-can-glow-in-the-dark/

    https://ngthai.com/science/31729/bioluminescence/

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DESIGN: ชาวสวิสคิดกรีน ทำวัสดุยั่งยืนจากเปลือกกล้วยเหลือทิ้ง ย่อยสลายได้ ช่วยลดขยะด้วย
    .
    เมื่อเรากินกล้วยสุดแสนอร่อยเสร็จแล้ว ขยะเปลือกกล้วยก็ถูกทิ้งมหาศาล Sarah Harbarth ดีไซเนอร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์จึงได้ปิ๊งไอเดียนำเปลือกกล้วยที่ถูกทิ้งเหล่านี้มาทำเป็นวัสดุที่ยั่งยืนเรียกว่า KUORI
    .
    โดยเขาได้นำเปลือกกล้วยมาทำวัสดุกรอบแว่น อาทิ พื้นรองเท้า เส้นใย และวัสดุหนัง สายนาฬิกา เคสโทรศัพท์ และอื่นๆอีกมากมายที่สามารถย่าอยสลายได้
    .
    ถือเป็นไอเดียที่ดีในการนำขยะที่อาจไม่มีค่าแล้ว มาทำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการลดขยะ เพิ่มมูลค่า และก็ลดการใช้ทรัพยากรอีกด้วย

    Source:

    https://www.yankodesign.com/2021/03...e-everything-from-eyeglasses-to-watch-straps/

    ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    TRANSPORT: VinFast บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเวียดนาม โกอินเตอร์ เตรียมตั้งโรงงานในสหรัฐ วางแผนขายหลายประเทศทั่วโลกในปี 2022
    .
    บริษัทผลิตยานพาหนะไฟฟ้าในเวียดนาม VinFast วางแผนที่จะเปิดโรงงานในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่พวกเขาได้ตั้งสำนักงานวิจัยในซานฟรานซิสโกแล้ว โดยหวังว่าจะเริ่มการขายรถยนต์ของพวกเขาที่นั่นในปี 2022 และจะขายรถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา และยุโรปปีหน้าอีกด้วย
    .
    โดย Thai Thanh Hai ประธานผู้บริหารของ VinFast เผยว่าเป้าหมายของพวกเขาคือการเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับโลก และตลาดสหรัฐอเมริกาจะเป็นตลาดต่างประเทศแรกที่จะโฟกัส และกำลังพัฒนารถยนต์รุ่น high-end สำหรับสหรัฐอเมริกา
    .
    โดย VinFast มียอดขายยานพาหนะไฟฟ้า 30,000 คันในปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะขายมากกว่า 45,000 ในปีนี้ ผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีทั้ง รถยนต์ไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และบัสไฟฟ้า
    .
    Thai Thanh Hai เผยเพิ่มเติมว่าทางบริษัทเชื่อว่าพวกเขาจะได้รับการตอบรับที่ดีในตลาดสหรัฐอเมริกา และตลาดต่างประเทศอื่นๆ ด้วยการนำเสนอยานพาหนะที่คุณภาพสูง และมีความปลอดภัย พร้อมกับเทคโนโยี
    .
    นอกจากนี้ VinFast วางแผนที่จะเปิดโชว์รูมรถ และศูนย์บริการ 35 แห่งในแคลิฟอร์เนียในปีนี้ และวางขายในปีหน้า โดยขณะนี้หน่วยงานรัฐในแคลิฟอร์เนียได้ให้ใบอนุญาตแก่บริษัทในการทดสอบยานพานะแบบไร้คนขับบนท้องถนนแล้ว
    .
    บริษัทยานยนต์สัญชาติเวียดนามนี้เผยว่าได้พัฒนาโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าที่มีฟีเจอร์ไร้คนขับ 3 รุ่น และจะขายในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรปในปี 2022 ที่จะถึงนี้
    .
    สหรัฐอเมริกาและหลายประเทศมีการผลักดันยานพาหนะไฟฟ้ามากขึ้น ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลายประเทศประกาศเตรียมหยุดขายรถยนต์น้ำมันในอีกสิบปีข้างหน้า โดยทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้เตรียมที่จะลดการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในปี 2035 ซึ่งทำให้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าคึกคักมากขึ้น
    .
    ที่มา

    https://www.bloomberg.com/news/arti...x7jMMJKB6DEUKk3BUJwE3EuuZL-HSXUbyaCmaqsUUm-bE

    https://www.reuters.com/article/us-...KKRmvlOEHcLO8J_bDpP041Pz8Tes3aDvvLtEWVQ8ojflw

    https://vinfastauto.com/en/

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "แจ็ก หม่า" มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา และ แอนท์ กรุ๊ป เสียตำแหน่งชาวจีนที่รวยที่สุด จากการจัดอันดับของ "Hurun Global Rich List" ปี 2021 ซึ่งผลการจัดอันดับเพิ่งถูกเผยแพร่ออกมาวันนี้
    .
    ที่ผ่านมา แจ็ก หม่า ครองตำแหน่งชาวจีนที่รวยที่สุดในโลกปี 2019 และปี 2020 แต่ปีนี้ เขาตกลงไปเป็นอันดับที่ 4 โดยอันดับที่ 1 คือ "จง ชานชาน" เจ้าของบริษัทหนงฟู ผู้ผลิตเครื่องดื่ม, อันดับ 2 คือ "โพนี่ หม่า" เจ้าของบริษัทเท็นเซ็นต์, อันดับ 3 คือ "คอลลิน หวาง" เจ้าของบริษัทอีคอมเมิร์ซพิงตั้วตั้ว
    .
    รายงานการจัดอันดับ ระบุว่า การหลุดโผ ลิสต์ 1 ใน 3 มหาเศรษฐีจีนที่รวยที่สุดของแจ็ก หม่า เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนเข้าตรวจสอบกลุ่มบริษัทของเขาอย่างหนัก
    .
    ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2563 แจ็ก หม่า ได้กล่าวสุนทรพจน์ตำหนิระบบรัฐบาลจีน หลังจากนั้น บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ของเขาก็ถูกระงับการทำไอพีโอ หรือ การนำหุ้นออกขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกลุ่มบริษัทของเขาก็ถูกตรวจสอบอย่างหนัก จากรัฐบาล รวมถึงตัวแจ็ก หม่า เอง ก็แทบไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะเป็นเวลานานราว 3 เดือน จนเคยมีข่าวว่าเขาถูกรัฐบาลจีนควบคุมตัว ก่อนที่เขาจะปรากฏตัวผ่านทางวิดีโอความยาว 50 วินาที เพื่อร่วมงานโครงการการกุศลเกี่ยวกับการศึกษาของบริษัทตนเอง

    #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #แจ็กหม่า #อาลีบาบา #มหาเศรษฐี #มหาเศรษฐีจีน #ธุรกิจ

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อาสาสมัครกู้ภัย อ.บางเลน จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุมีควายเพศเมียอายุ 5 ปี ตั้งท้องประมาณ 8 เดือน ตกลงไปในบ่อน้ำใต้ห้องครัว โรงแรมเรือโบราณคุ้มหม่อมไฉไล โดยสภาพมีควายตกตัวใหญ่ตกลงขาทั้ง 4 ขาได้อยู่ในน้ำโชคดีที่ยังมีคานเหล็กประคองตัวไว้ไม่จมทั้งตัวกู้ชีพกู้ภัยจึงได้ช่วยกันนะอุปกรณ์และไม้ช่วยกันงัดขึ้นใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงช่วยควายขึ้นมาได้อย่างทุลักทุเลสุดท้ายก็ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

    จากการสอบถาม แม่บ้านที่ทำงานอยู่ในรีสอร์ต เล่าว่าควายตัวนี้เจ้าของรีสอร์ตคุ้มหม่อมไฉไลได้ไปไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์ที่จังหวัดนครปฐม เมื่อ 5 ปีที่แล้วและได้เลี้ยงไว้จนมาถึงวันนี้ได้ปล่อยเข้ามาตรงบริเวณดังกล่าว เพราะเห็นว่ามีหญ้าขึ้นเยอะจึงคิดว่าให้ควายได้เดินเข้ามากินแต่ตนลืมปิดประตูครัวไว้จึงทำให้ควายตัวดังกล่าวเดินเข้ามาแล้วเกิดเหยียบไม้จนหักทำให้ควายตกลงไปขึ้นไม่ได้

    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทางการญี่ปุ่นขอให้รัฐบาลจีนหยุดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางทวารหนัก กับพลเมืองญี่ปุ่นที่ต้องเข้าประเทศจีน
    .
    ญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ที่ต้องเผชิญกับการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธีดังกล่าวเปิดเผยว่า วิธีการเช่นนี้ทำให้พวกเขาเกิด "ปัญหาทางสุขภาพจิต"
    .
    นายคัตซุโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น บอกว่า มีชาวญี่ปุ่นรายงานมายังสถานทูตญี่ปุ่นในจีนว่า พวกเขาได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดทางทวารหนัก ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มีชาวญี่ปุ่นจำนวนกี่รายที่ได้รับการตรวจด้วยวิธีนี้ แต่ผู้ได้รับการตรวจเป็นผู้ที่เดินทางเข้าจีนหรือผู้ที่ต้องถูกกักตัวในจีน พร้อมระบุว่าด้วยว่า วิธีการตรวจดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากประเทศไหนในโลก
    .
    อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่ออกมาตอบคำถามถึงกรณีนี้กับญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นได้เรียกร้องขอให้หยุดการตรวจแบบดังกล่าวไปแล้ว โดยให้สถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งดำเนินการ
    .
    ที่ผ่านมา จีนเริ่มตรวจหาเชื้อโควิดทางทวารหนักในเดือนมกราคม โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน จีนออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้ขอให้นักการทูตสหรัฐฯ ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธีนี้ หลังจากสื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ได้รับการร้องเรียนว่ามีการตรวจหาเชื้อแบบดังกล่าวด้วย
    .
    ในบางเมืองของจีนเริ่มตรวจหาเชื้อโควิดทางทวารหนัก เพราะผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่อ้างว่า การตรวจเช่นนี้สามารถเพิ่มการป้องกันอัตราผู้ติดเชื้อได้ แต่ก็มีการถกเถียงกันถึงกรณีนี้ในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งบางรายระบุว่า การตรวจทางทวารหนักมีประสิทธิภาพน้อยกว่าตรวจทางระบบหายใจ

    #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #โควิด #โควิด19 #วัคซีนโควิด #วัคซีน #จีน #ญี่ปุ่น
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คลองเวนิส สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก ของอิตาลี ที่ ขณะนี้กำลังประสบกับปัญหาน้ำในคลอง ลดระดับต่ำลงอย่างผิดปกติในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เรือกอนโดล่า ที่เคยใช้สัญจรอยู่ในคลองชื่อดังแห่งนี้ ต้องจอดติดโคลน

    ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เวนิส ประสบกับปัญหาน้ำทะลหนุนสูง ทำให้เกิดน้ำท่วมจนสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอยู่หลายครั้ง แต่ขณะนี้ เวนิส กลับ กำลังประสบกับปัญหาระดับน้ำทะเลลดต่ำลงอย่างมากผิดปกติอย่างไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก ขณะที่ ศูนย์เฝ้าระวังระดับน้ำของเวนิส รายงานว่าระดับน้ำในคลองเวนิส ลดต่ำลงกว่า 50 เซนติเมตร ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    #เวนิส #อิตาลี
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [Live] บุกพิสูจน์ “น้ำแร่รสโซดา” จะซ่าจริงหรือไม่?! นทท.แห่มาชิมที่ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี

    #น้ำแร่รสโซดา
    #กาญจนบุรี
    #ข่าวโมโน29
    #Mono29News
    #Mono29

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ภูเขาไฟซินาบุง’ ที่อินโดนีเซียเกิดการปะทุครั้งใหญ่ ส่งเถ้าถ่านร้อนสูงถึง 5 กม.ซึ่งเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 6 เดือน
    .
    สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ภูเขาไฟซินาบุงมีการปะทุเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และทางการได้มีการแจ้งเตือนให้พื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัดสุมาตราว่าเตือนภัยอยู่ที่ระดับ 2 จากระดับสูงสุด
    .
    โดย ศูนย์บรรเทาอันตรายจากภูเขาไฟและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ก่อนหน้านี้ทางการได้ประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากปล่องภูเขาไฟอย่างน้อย 3 กม.
    .
    หลายคนได้ถ่ายคลิปวิดีโอและโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นถึงความตื่นตระหนกในหมู่บ้านและผู้อยู่อาศัยต่างคอยเฝ้าระวัง รวมถึงเตรียมพร้อมกับการปะทุครั้งนี้ ซึ่งจากในคลิปจะเห็นว่าเถ้าสีขาวเทากระจายขึ้นสู่ท้องฟ้าไปทั่ว
    .
    ผู้อยู่อาศัยอายุ 20 ปี รายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์สงบลงแล้วและเถ้าถ่านก็ลดลง”
    .
    หากดูจากแผนที่ภูมิศาสตร์จะพบว่าอินโดนีเซียอยู่คร่อมพื้นที่ที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก" ซึ่งเป็นเขตที่มีแผ่นดินไหวสูง และแผ่นเปลือกโลกต่าง ๆ บนเปลือกโลกมาบรรจบกัน ก่อให้เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟจำนวนมากในบริเวณนี้
    .
    ขณะนี้เอง อินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่อีกเกือบ 130 ลูก ซึ่งมากกว่าประเทศอื่น ๆ

    #ภูเขาไฟ #ภูเขาไฟปะทุ #อินโดนีเซีย #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     

แชร์หน้านี้

Loading...