ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯ เผย คนฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรกยังสบายดี ไม่มีใครแพ้ แจงวัคซีนทยอยได้ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีรวม 63 ล้านโดส มอบ กต.-สธ. เร่งศึกษาการรับรองฉีดวัคซีนเพื่อใช้ประกอบการเดินทางระหว่างประเทศทอยอย

    วันที่ 2 มี.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊กถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ประเทศไทยเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว มีการกระจายวัคซีนไปใน 13 จังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงก่อน เพื่อฉีดให้กับหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานแนวหน้า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตามแผนฉีดวัคซีนของเรา เดือนนี้และเดือนต่อๆ ไปเราจะได้วัคซีนเข้ามาทุกเดือน จนถึงสิ้นปี รวม 63 ล้านโดส กระจายไปได้ทั่วประเทศ และฉีดได้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า ทุกคนที่ฉีดไปแล้วสบายดี ยังไม่มีใครแพ้หรือมีผลข้างเคียง นอกจาก 63 ล้านโดสที่จองซื้อไปแล้วและกำลังทยอยมา เรากำลังหาวัคซีนมาเพิ่มเพื่อฉีดให้ได้ทุกคน หรือครอบคลุมให้ได้มากที่สุด อาจจะเป็นวัคซีนตัวเดียวกันหรือวัคซีนใหม่ที่ผ่านการรับรองแล้ว เราดูทุกตัวโดยพิจารณาความเหมาะสมทุกๆ ด้าน

    วัคซีนที่เราฉีดกันอยู่ตอนนี้คือ ซิโนแวคจากจีน ซึ่งหลายๆ ประเทศก็ฉีดไปแล้วเช่นกัน วัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนที่ยังไม่มีผลการทดลองที่มากพอในกลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เราจึงได้รับคำแนะนำว่า อย่าเพิ่งฉีดให้คนที่มีอายุเกิน 60 ปี รอผลการทดลองอีกสักหน่อย ซึ่งไม่ใช่เรื่องปลอดภัยหรือไม่ วัคซีนทุกตัวที่ใช้ได้รับการรับรองความปลอดภัย และรับรองว่าได้ผล ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีกหลายท่านฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว ส่วนตนคุณหมอแนะนำให้ฉีดวัควีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ แต่แอสตร้าเซนเนก้าที่เราได้มา 1.1 แสนโดสยังอยู่ในขั้นตอนการขึ้นทะเบียนรับรองจาก อย. ต้องรอก่อน ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานจะเรียบร้อย ตนจะไปฉีดก่อนก็ไม่ได้ ทั้งคนสั่งให้ฉีดและคนฉีดให้จะผิดกฎหมาย

    ตนได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข ทำการศึกษาและประสานงานเรื่องการรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อใช้ประกอบการเดินทางระหว่างประเทศอยู่ เรื่องนี้ในระดับนานาชาติก็ยังไม่มีข้อยุติอย่างเป็นทางการ มีทั้งที่อยากให้มี และที่ท้วงติงว่าเร็วเกินไป ขอให้รอดูอีกสักระยะว่า วัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้มากน้อยแค่ไหน คนในประเทศเดียวกันเองก็ยังเห็นไม่ตรงกัน ผู้ที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวก็อยากให้มีการรับรองเร็วๆ แต่ยังมีอีกมากที่ยังไม่แน่ใจ อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการไปแล้ว ให้ลงมือศึกษาเตรียมพร้อมไว้ แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องไปพร้อมกับประเทศอื่นๆ ด้วย สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วจะมีใบรับรองการฉีดวัคซีนให้ คงเหมือนกับใบรับรองการฉีดวัคซีนเวลาไปต่างประเทศ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยใช้กัน ยกเว้นคนที่จะไปทำงานหรือไปเรียนต่อ หรือไปประเทศที่เขากำหนดว่าต้องมีใบรับรองว่าฉีดวัคซีนป้องกันโรคเฉพาะบางโรค เรื่องนี้ทำกันมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่

    ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า แม้เราจะดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้ว แต่เราก็ต้องไม่ละเลยที่จะป้องกันตัวเอง ที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จด้วยดี หน้ากากอนามัยยังเป็นอุปกรณ์สำคัญ อย่าลืมเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม หมั่นดูแลให้ตัวเองปลอดภัยอยู่เสมอเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์แสดงจุดยืนประณามกองทัพเมียนมาปราบม็อบต้านรัฐประหารจนมีผู้เสียชีวิต พร้อมเรียกร้องกองทัพคืนอำนาจ และปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี พร้อมเจรจาเพื่อคืนความสงบสู่เมียนมา

    วันที่ 2 มีนาคม 2564 เว็บไซต์ CNA สื่อสิงคโปร์รายงานว่า นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บีบีซี โดยในตอนหนึ่ง ผู้นำสิงคโปร์แสดงจุดยืนประณามกองทัพเมียนมา ด้วยการระบุว่า การใช้กำลังที่มีความรุนแรงถึงชีวิตต่อประชาชน และผู้ชุมนุมที่ไม่มีอาวุธ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้

    ผู้นำสิงคโปร์ยังชี้ด้วยว่า สถานการณ์ตอนนี้รัฐบาลเมียนมากำลังเป็นปัญหาใหญ่ เพราะชาวเมียนมารู้ว่า รัฐบาลไม่ได้อยู่ข้างเดียวกับประชาชน ขณะเดียวกันยังย้อนให้เห็นภาพว่า เมียนมากำลังก้าวถอยหลัง เพราะเส้นทางสู่ประชาธิปไตยเมียนมาเคยเดินทางมาถึงการมีรัฐบาลพลเรือน แม้ว่ากองทัพจะมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง แต่สถานการณ์ในตอนนี้กองทัพเมียนมากลับมายึดอำนาจอีกครั้ง

    นายลี เซียน ลุง เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาคืนอำนาจ ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และเจรจาเพื่อคืนความสงบสุขให้เมียนมาอีกครั้ง

    การแสดงออกถึงท่าทีของเมียนมาของผู้นำสิงคโปร์ เกิดขึ้นหลังกองทัพเมียนมายึดอำนาจครบ 1 เดือน และสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ทางการเมียนมาสลายการชุมนุมต้านรัฐประหารจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน

    โดยในวันนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมีการนัดประชุมพิเศษเพื่อหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา ท่ามกลางการจับตาถึงท่าทีของชาติสมาชิกอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน ที่มีท่าทีต่อต้านการกระทำของกองทัพเมียนมาอย่างชัดเจน โดยเมื่อวานนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ระบุว่า แม้อาเซียนจะยึดหลักการไม่แทรกแซงซึ่งกันและกัน แต่อาเซียนสามารถใช้กลไกที่สร้างสรรค์เพื่อนำพาเสถียรภาพกลับสู่เมียนมา

    ที่มา https://www.channelnewsasia.com/new...myanmar-coup-lethal-force-disastrous-14315064
    https://english.kyodonews.net/news/...-holds-virtual-meeting-on-myanmar-crisis.html

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การบินไทยฯ ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว พร้อมตั้งปิยสวัสดิ์-จักรกฤศฎิ์ นั่งแท่นบริหารแผน ปักธงเป็นสายการบินเอกชนคุณภาพสูง วางแผนกลับมาสร้างกำไร 10% ในปี 68 พร้อมเครียมปรับลดพนักงานอีก 7 พันตำแหน่ง ลดแบบเครื่องบินจาก 12 เหลือ 5 พร้อมตั้งฝ่ายขับเคลื่อนองค์กรดำเนินงานตามแผน ด้านเจ้าหนี้ฯ รอเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์แจ้งนัดหมายต่อไป

    ⚫️ ยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลเรียบร้อยแล้ว

    วันที่ 2 มี.ค. 2564 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 นั้น ในวันนี้การบินไทยได้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการจนแล้วเสร็จและได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วตามกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย

    โดยภายหลังหากแผนฟื้นฟูฯ ได้รับความเห็นชอบจากศาลและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง การบินไทยพร้อมที่จะกลับมาประกอบธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยมีแผนฯ จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และพัฒนาแบบองค์รวมภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ คือ ‘สายการบินเอกชนคุณภาพสูงที่ให้บริการเต็มรูปแบบ ด้วยความแข็งแกร่งของอัตลักษณ์ความเป็นไทย เชื่อมโยงประเทศไทยสู่ทั่วโลก และสร้างผลกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่อง’

    ⚫️ตั้งปิยสวัสดิ์-จักรกฤศฎิ์บริหารแผน

    โดยในเบื้องต้นคณะผู้ทำแผนเสนอให้ 'นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์' และ 'นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล' เป็นผู้บริหารแผนที่จะบริหารและจัดการธุรกิจภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อไป พร้อมคาดว่าแผนและแนวทางการบริหารงานใหม่จะทำให้การบินไทยเกิดกำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ประมาณ 10% ภายในปี 2568

    โดยนับแต่การบินไทยยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมายไทย การบินไทยก็ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความเร่งด่วนในการทำให้ธุรกิจของการบินไทยอยู่รอดจึงได้มีมาตรการในการหารายได้และลดค่าใช้จ่ายอย่างสุดความสามารถและเต็มศักยภาพ ทั้งการปรับลดขนาดองค์กร การลดค่าใช้จ่าย และการหารายได้เพิ่ม

    ⚫️ ลดขนาดองค์กรอีก-ปรับลดแบบเครื่องบินจาก 12 เหลือ 5

    โดยเตรียมปรับลดขนาดองค์กรลงอีก จากในปี 2562 ที่ปรับลดจำนวนพนักงานจาก 29,000 คน จนเหลือ 21,000 คน ในปี 2564 คาดว่าจะสามารถปรับลดจำนวนพนักงานในโครงการร่วมใจจากองค์กร MSP B และ MSP C อีกราว 6,000-7,000 คน ทำให้มีพนักงานคงเหลือราว 14,000-15,000 คนหรือประมาณ 50% ของตัวเลขเดิม เหมาะสมกับแผนธุรกิจของการบินไทยในอนาคต

    นอกจากนั้น ยังเตรียมลดขนาดฝูงบินและปรับลดแบบเครื่องบินจาก 12 แบบ เหลือ 5 แบบ ปรับลดแบบเครื่องยนต์จาก 9 แบบ เหลือ 4 แบบ เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ของอุตสาหกรรมการบินและความต้องการในการใช้เครื่องบินในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเจรจาจัดทำข้อตกลงเพื่อปรับเงื่อนไขการใช้เครื่องบินกับผู้ให้เช่าเครื่องบินยืดหยุ่นตามชั่วโมงการใช้งานจริง รวมถึงจัดกลุ่มนักบินให้มีความเหมาะสมกับแบบของเครื่องบินและปรับชั่วโมงการบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์โรคระบาดที่ยังคงดำเนินอยู่

    ⚫️ตั้งฝ่ายขับเคลื่อนองค์กรคุมแผน

    โดยการบินไทยฯ ได้จัดตั้งฝ่าย ‘ขับเคลื่อนองค์กร (Chief of Transformation Office)’ เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด พร้อมวางระบบการดำเนินงานเพื่อให้แผนฟื้นฟูกิจการประสบความสำเร็จ โดยได้มีการปรับใช้ระบบและวิธีการที่ได้รับการรับรองว่าประสบผลสำเร็จแล้วของบริษัทอื่นๆ ที่เคยอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันกว่า 500 แห่งทั่วโลก รวมถึงการปรับโครงสร้างของสายการบินต่างชาติและการปฏิรูปธุรกิจต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศไทย

    และได้ริเริ่มโครงการใหม่ๆ จากพนักงานทุกระดับและสายงานกว่า 600 โครงการ โดยโครงการเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจสอบจากฝ่ายการเงิน พร้อมระบุแผนการดำเนินงานโดยละเอียด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในแต่ละขั้นตอน และกำหนดผู้รับผิดชอบโครงการไว้อย่างชัดเจน

    ⚫️วางกลยุทธ์หลัก 4 ด้าน

    โดยมีกลยุทธหลัก 4 ด้าน ได้แก่
    1. เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ด้วยทางเลือกผลิตภัณฑ์ตามความพึงพอใจของลูกค้า โดยการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์และบริการด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงโดยมีการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

    2. เพิ่มศักยภาพด้านการพาณิชย์ ด้วยการปรับปรุงด้านการพาณิชย์ให้แข็งแกร่งขึ้น หารายได้มากขึ้น โดยมีผลตอบแทนรายได้และกำไรของธุรกิจจากการนำเสนอบริการเสริมเพื่อเป็นตัวเลือกอย่างเต็มรูปแบบ และมีการผสมผสานช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ที่ทำให้เกิดการตลาดแบบผสมผสานกันในหลากหลายช่องทาง (Omnichannel) อีกทั้งเพิ่มความแข็งแกร่งทางการพาณิชย์ด้วยการลงทุนด้านดิจิทัล เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการพาณิชย์อย่างเข้มข้น

    3. การบริหารต้นทุนให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินได้ อาทิ การปรับปรุงสัญญาเช่าเครื่องบินที่เป็นประโยชน์ต่อการบินไทย การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายกับพันธมิตรทางธุรกิจอย่างเข้มงวด รวมถึงการปรับลดความซับซ้อนของโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับธุรกิจเพื่อให้มีความกระชับมากขึ้น การปรับลดจำนวนพนักงานให้อยู่ในสถานะที่สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ ได้

    4. เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูงด้านการปฏิบัติการ และความปลอดภัยและการเป็นศูนย์กลางการเชี่อมต่อเครือข่ายสายการบินพันธมิตรมายังจุดบินต่างๆ ในประเทศไทย

    โดยยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ด้านนี้จะถูกขับเคลื่อนโดยการปรับใช้และปรับปรุงระบบและกระบวนการในการทำงานด้วยวิธีการทำงานรูปแบบใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพอุตสาหกรรม การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของพนักงานในทุกระดับ ทั้งผู้บริหารและพนักงานระดับปฏิบัติการ การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาด้านวัฒนธรรมองค์กรและทัศนคติของพนักงานภายในองค์กร

    รวมถึงการกำหนดดัชนีชี้วัดผลงาน (KPI) และแรงจูงใจ (Incentives) ที่เหมาะสมให้สอดคล้องไปกับความสำเร็จของแผนปฏิรูปธุรกิจ และการทบทวนและพัฒนาการกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานการดำเนินงานระดับโลกในภาคเอกชน เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงาน ทั้งนี้ เพื่อให้การบินไทยสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ⚫️ ขั้นต่อไปรอประชุมเจ้าหนี้

    นายชาญศิลป์ฯ แจ้งว่า หลังจากการบินไทยได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว ในลำดับถัดไป เจ้าหนี้จะได้รับสำเนาแผนฟื้นฟูกิจการจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เนื่องจากมีเจ้าหนี้จำนวนมาก การบินไทยจึงได้รับอนุญาตให้ส่งแผนฟื้นฟูกิจการให้เจ้าหนี้ในรูปแบบดิจิทัลไฟล์ โดยเจ้าหนี้สามารถสแกน QR Code เพื่อเข้าดูและดาวน์โหลดแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยได้จากหนังสือแจ้งวันนัดประชุมเจ้าหนี้ที่จะได้รับจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ โดยคาดว่าเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะส่งหนังสือแจ้งวันนัดประชุมเจ้าหนี้ พร้อมลิงก์สำหรับเข้าดูและดาวน์โหลดแผนฟื้นฟูกิจการให้เจ้าหนี้เร็วๆ นี้

    อย่างไรก็ดี หากเจ้าหนี้ท่านใดประสงค์จะรับสำเนาแผนฟื้นฟูกิจการฉบับรูปเล่ม สามารถมาติดต่อขอรับได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักงานใหญ่ การบินไทย วิภาวดีรังสิต ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป เปิดทำการวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.00 - 17.00 น. โดยขอให้ผู้ติดต่อรับสำเนาแผนฟื้นฟูกิจการนำหลักฐานที่แสดงสถานะความเป็นเจ้าหนี้ในคดี หรือหลักฐานการมอบอำนาจมาแสดงด้วย

    “การบินไทยได้พยายามอย่างเต็มที่ในการจัดเตรียมแผนฟื้นฟูกิจการที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรมกับเจ้าหนี้ทั้งหลายมากที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแผนฟื้นฟูกิจการฉบับนี้จะได้รับการยอมรับจากเจ้าหนี้และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน” นายชาญศิลป์กล่าว

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯ ย้ำความเชื่อมั่นการจัดหาและฉีดวัคซีนโควิด-19 คนไทยครบทุกคน ยืนยันว่าไม่มีนโยบายกักตุนไว้ให้ใคร

    วันที่ 2 มี.ค.2564 พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวที่มีการเปิดเผยในสื่อออนไลน์กรณีการจัดส่งวัคซีนโควิดกระจายไปในแต่ละจังหวัด แต่ปรากฏว่ามีการกักตุนวัคซีนไว้ให้สำหรับบุคคล-แขกระดับVIP ของจังหวัด ก่อนที่จะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ว่า เรื่องนี้จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งยืนยันว่าตนไม่ได้สั่งเช่นนั้น และกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่าไม่ได้สั่งเช่นเดียวกัน แต่เป็นเรื่องของคณะกรรมการประจำจังหวัดที่ต้องดำเนินการให้เป็นธรรมตามที่กำหนดไว้แล้ว โดยต้องดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยง บุคลากรทางการแพทย์ และในพื้นที่ท่องเที่ยว

    พล.อ ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันในช่วงแรกจะมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะวันนี้วัคซีนมีมาในจำนวนจำกัด แต่ในระยะต่อไปก็จะดีขึ้นเอง ขณะเดียวกันวันนี้ได้อนุมัติงบประมาณในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ล็อต 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะฉีดให้ครบ 60% ของคนในประเทศ เพราะฉะนั้นคำว่า 60% ขอคนในประเทศก็คือ 60% ของจำนวนคนที่ต้องฉีด แต่ไม่ถึง 66 ล้านคนอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 เมื่อตัดตรงนี้ออกไปจะไม่ถึง 66 ล้านคนอยู่แล้ว จึงขอให้ดูตัวเลขตัวสุดท้าย

    "ขอให้มีความเชื่อมั่นการจัดหาและฉีดวัคซีน ส่วนการดำเนินการใดๆก็ตามนั้น เป็นเรื่องของแต่ละจังหวัดที่ต้องทำให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมให้มากที่สุด และผมยืนยันว่าไม่มีนโยบายกักตุนไว้ให้ใคร แต่มีความจำเป็นต้องวางแผนเพื่อให้การแจกจ่ายฉีดวัคซีนเป็นไปตามกฎหมายและตามจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ ซึ่งการฉีดวัคซีนก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดังนั้นขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันเสียสละผลักดันจนเราสามารถนำวัคซีนเข้ามาในประเทศได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ใส่รองเท้าส้นสูงบ่อย เสี่ยงกระดูกเคลื่อน

    รองเท้าส้นสูงอยู่คู่กับความสวยและช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้กับผู้หญิงมาอย่างยาวนาน ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าการสวมใส่รองเท้าส้นสูงนานๆ การต้องยืนเขย่งขาอยู่บนส้นที่สูงเดินตลอดทั้งวัน ทำให้เสี่ยงเกิดโรคต่างๆ ตามมาโดยไม่รู้ตัว

    โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์เนิร์ฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและกระดูสันหลัง เผยผลกระทบต่อสุขภาพจากการสวมใส่รองเท้าส้นสูงทุกวัน ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ หลายปี ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างกระดูกของผู้สวมใส่ เนื่องจากการยืนหรือเดินบนรองเท้าส้นสูงเปรียบเสมือนเรากำลังยืนบนพื้นที่ลาดเอียง ส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังใช้งานหนักผิดปกติ จนเกิดการอ่อนล้าปวดเกร็งที่หลัง เพราะแกนของกระดูกสันหลังและแผ่นหลังจะโน้มไปข้างหน้า เพื่อให้ร่างกายตั้งตรงและทรงตัวได้ ส่งผลให้กระดูกบริเวณบั้นเอวรับน้ำหนักมากขึ้น เมื่อสะสมเป็นเวลานานๆ อาจนำไปสู่อาการปวดเรื้อรัง หรือเป็นหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาทได้ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดหลังอย่างรุนแรง บางรายอาจเกิดอาการชา และลามขึ้นไปถึงบริเวณต้นคอได้

    ระดับความสูงทำให้ร่างกายต้องแบกรับน้ำหนักตัวมากขึ้น เนื่องจากแรงกดที่เท้าด้านหน้าเพิ่มขึ้นจากการที่ส้นเท้าถูกยกให้สูงขึ้น น้ำหนักและแรกกดจึงถูกถ่ายไปยังเท้าด้านหน้า ซึ่งพบว่าทุกๆ 1 นิ้วที่เพิ่ม จะทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น ดังนี้

    - ส้นสูง 1 นิ้ว ทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 22%
    - ส้นสูง 2 นิ้ว ทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 57%
    - ส้นสูง 3 นิ้ว ทำให้ปลายเท้ารับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 76%

    เมื่อโครงสร้างของแนวหมอนรองกระดูกเกิดภาวะผิดสมดุล หรือเคลื่อนจากตำแหน่งเดิม สาเหตุมาจากการสวมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ ส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังเกิดอาการบาดเจ็บและอักเสบ เกิดอาการชาและอ่อนแรงจากหมอนรองกระดูกเคลื่อนไปกดทับเส้นประสาท เกิดการเคลื่อนไหวร่างกายที่ผิดปกติมีปัญหาด้านการยืนหรือเดิน

    โดยมีวิธีลดปัจจัยเสี่ยงที่สามารถทำได้ คือ
    1. เลือกรองเท้าหน้ากว้าง เพิ่มความสบายและรองรับน้ำหนักอย่างสมดุล
    2. การควบคุมน้ำหนัก น้ำหนักที่มากเกินไปจะเพิ่มแรงกดทับบริเวณกระดูกสันหลังได้
    3. ฝึกบริหารกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อแกนกลาง (Core Muscle Exercise) เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับช่วงลำตัวและกล้ามเนื้อหลัง
    4. วอร์มกล้ามเนื้อขาและเท้า ด้วยการยืดขาให้ตึงก่อนสวมใส่รองเท้าส้นสูงและถอดออกเพื่อพักเท้าบ้าง หรือหมั่นนวดเท้าเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

    สำหรับแนวทางการรักษา สามารถทำได้โดยการใช้ยาต่างๆ ขึ้นอยู่กับชนิดของอาการปวดหลัง ตามคำแนะนำของแพทย์รวมถึงกายภาพบำบัดและการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องหากมีอาการปวดหลังอย่างต่อเนื่อง ชาลงบริเวณขา ปวดร้าวลงสะโพก ชาที่ปลายเท้า เดินนานยืนนานไม่ได้ ปวดเรื้อรังมากว่า 1-2 สัปดาห์ หรือเริ่มมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง กลั้นปัสสาวะ อุจจาระไม่ได้ อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเกี่ยวกับปัญหาทางระบบประสาทแพทย์จะประเมินอาการและทำการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube ที่ https://bit.ly/2YDfyiK

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    'สม รังสี' ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ถูกศาลสั่งจำคุก 25 ปี ในข้อหาบ่อนทำลายชาติ ขณะที่นายสม รังสีระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวสะท้อนความกลัวของสมเด็จฮุน เซน ที่ไม่ต้องการให้เข้าขึ้นมาเป็นคู่แข่งทางการเมือง

    วันที่ 2 มีนาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ถูกศาลกัมพูชาตัดสินความผิดเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) โดยสั่งจำคุก 25 ปี พร้อมตัดสิทธิ์ในการลงคะแนนและลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย

    ศาลในกรุงพนมเปญของกัมพูชาระบุว่า นายสม รังสี มีความผิดฐานทำร้ายประเทศชาติ จากความพยายามเดินทางกลับเข้าไปในกัมพูชาเมื่อปี 2562 หลังจากที่เขาลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2558 โดยศาลไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า การกระทำดังกล่าวถูกตีความว่าเป็นการทำลายชาติในรูปแบบใด

    โดยในครั้งนั้น นายสม รังสีวางแผนไว้ว่า จะเดินทางด้วยเครื่องบินจากฝรั่งเศสมายังประเทศไทย และข้ามชายแดนไทยเข้าไปยังกัมพูชา อย่างไรก็ตาม เขาถูกปฏิเสธให้ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทย ซึ่งนายสม รังสี จองตั๋วเอาไว้ตั้งแต่แรก จึงต้องเปลี่ยนแผนด้วยการนั่งเครื่องบินไปยังมาเลเซียแทน ซึ่งในท้ายที่สุด แผนการเดินทางกลับกัมพูชาของเขาก็ไม่สำเร็จ

    ขณะที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมานานถึง 36 ปี และถูกจัดเป็นผู้นำประเทศที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดคนหนึ่งในโลก เคยกล่าวถึงความพยายามเดินทางกลับประเทศของนายสม รังสี เมื่อ 2 ปีก่อนว่า มีจุดประสงค์เพื่อก่อรัฐประหารในกัมพูชา

    นอกจากนายสม รังสีแล้ว แกนนำฝ่ายค้านอีกอย่างน้อย 8 คน รวมทั้งภรรยาของนายสม รังสี ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน ซึ่งแต่ละคนได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 20-22 ปี

    นายสม รังสี กล่าวถึงคำพิพากษาจำคุกล่าสุดว่า สะท้อนให้เห็นถึงความกลัวของสมเด็จฮุน เซน ที่ไม่อยากให้เขากลับบ้านเกิดไปเคลื่อนไหวการเมืองในประเทศ ขณะที่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนหลายแห่งชี้ว่า คำตัดสินดังกล่าวมาจากแรงจูงใจทางการเมือง

    ที่มา https://www.aljazeera.com/news/2021/3/2/mockery-of-justice-cambodias-rainsy-gets-25-year-jail-time

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากกรณีมีกระแสวิจารณ์กลุ่มวีไอพีใน จ.เชียงใหม่ ลัดคิวฉีดวัคซีน COVID-19 วันแรก ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าอยู่ในกลุ่มเป้าหมายตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด ขณะที่ปลัด สธ.สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

    วันที่ 2 มีนาคม 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณี จ.เชียงใหม่ นำวัคซีนไปฉีดให้กับกลุ่มพิเศษ หรือ VIP โดยชี้แจงว่า ทาง จ.เชียงใหม่ ได้วัคซีนรวม 3,520 โดส กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการฉีดที่ได้ระบุรายชื่อและนัดวันฉีดวัคซีน จำนวน 1,450 ราย โดยวันแรกเริ่มฉีดในวันที่ 1 มี.ค. แบ่งเป็น บุคลากรสาธารณสุข 73 ราย เจ้าหน้าที่อื่นๆ อีก 300 ราย

    ปรากฏว่าในช่วงแรกระบบการลงทะเบียนขัดข้องและเจ้าหน้าที่บางคนยังไม่มั่นใจ จึงมีจำนวนผู้ที่แสดงความจำนงน้อย แต่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่เริ่มมีการฉีดให้กับผู้บริหาร สธ. ทำให้หลายคนเกิดความมั่นใจ เมื่อถึงวันที่ฉีดจริงก็มีผู้เข้ามาติดต่อขอฉีดมากขึ้น ทำให้เกิดความขรุขระ ภาพรวมการฉีดวัคซีนวันแรกของ จ.เชียงใหม่ จึงฉีดไป 140 ราย เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 73 ราย เจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ 67 ราย

    ซึ่งเจ้าหน้าที่อื่นๆ มีคนสอบถามว่าเป็นวีไอพีหรือเปล่า ขอนำเรียนว่าวัคซีนที่ฉีด จะฉีดในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ทำหน้าที่ควบคุมโควิด มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เช่น ทหารก็จะมีนายทหารยศสัญญาบัตรมาฉีดด้วย ฉะนั้น ที่บอกว่าเป็นวีไอพี ก็คงไม่ตรงตามข้อเท็จจริงทั้งหมดทีเดียว เพราะมีบุคลากรอื่นๆ มาฉีดด้วย ซึ่งการดำเนินการต่างๆ เป็นไปตามเป้าหมายที่ สธ.และ ศบค.กำหนด

    นพ.โอภาสกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน ทาง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. จึงตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในรายละเอียดเรื่องนี้ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า สธ.ดำเนินการตามระบบของวิชาการทางการแพทย์การสาธารณสุข และทางระบาดวิทยา ไม่มีการปกปิดข้อมูล

    ขณะที่ข้อมูลการฉีดวัคซีนในวันที่ 1 มี.ค. มีผู้ได้รับการฉีดแล้ว 2,767 ราย ข้อมูลสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-1 มี.ค. รวมสะสม 3,021 ราย แบ่งเป็น บุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) 2,781 ราย เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ 133 ราย ผู้ที่มีโรคประจำตัว 21 ราย และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 86 ราย จำนวนมีผู้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ 5 ราย พบในสมุทรปราการ 4 ราย และเกาะสมุย 1 ราย โดยมีอาการบวม แดงบริเวณที่ฉีด 4 ราย และอีก 1 ราย เป็นแพทย์มีอาการคลื่นไส้ ทั้งนี้ เป็นอาการข้างเคียงที่พบได้หลังจากการฉีดวัคซีน จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักขุดบิตคอยน์เจอจีนสั่งปิดเหมืองในมองโกเลียส่วนใน จากข้อหาใช้ไฟฟ้าเปลือง

    วันที่ 1 มี.ค. 2021 เว็บไซต์เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานว่า ทางการจีนเตรียมที่จะสั่งระงับโครงการขุดเหรียญบิตคอยน์ ภายในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสูงที่สุด ก่อนสิ้นเดือนเมษายนนี้ ตามนโยบายประหยัดพลังงานเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

    การขุดบิตคอยน์คือการใช้ระบบประมวลของคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขสมการเพื่อยืนยันการทำธุรกรรม โดยผู้ที่สามารถทำได้เร็วที่สุด จะได้รับเงินบิตคอยน์เป็นค่าตอบแทน ทำให้หลายคนลงทุนซื้ออุปกรณ์จำนวนมากเพื่อนำมาขุดบิตคอยน์ ซึ่งอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงเหล่านั้นจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้ามหาศาล

    ภูมิภาคมองโกเลียส่วนใน เสฉวน ซินเจียง กลายเป็นแหล่งยอดนิยมของนักขุดบิตคอยน์ เนื่องจากมีค่าไฟฟ้าถูกกว่าพื้นที่อื่น แต่มองโกเลียเป็นพื้นที่เดียวที่ไม่สามารถประหยัดพลังงานได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ในปีที่แล้ว

    จีนให้คำมั่นว่าจะหยุดการปล่อยคาร์บอนเพิ่มภายในปี 2030 และทำให้ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็น 0 ภายในปี 2060

    การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในจีนถูกห้ามตั้งแต่ปี 2019 เนื่องจากกลัวว่าจะส่งผลเสียต่อตลาดการเงิน ส่วนการขุดบิตคอยน์ยังคงทำได้อยู่

    ที่มา: https://www.scmp.com/economy/china-...ning-northern-chinese-province-be-halted-amid

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube ที่ https://bit.ly/2YDfyiK

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 มี.ค.64 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์
    .
    ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก มหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือกประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ทุติยจุลจอมเกล้า ตติยจุลจอมเกล้าวิเศษ ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ ๒ ประเภทที่ ๒ เหรียญจักรพรรดิมาลา เหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่ ๑ และเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ ๙ ชั้นที่ ๓ ซึ่ง นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ สังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรีได้รับพระราชทาน เนื่องจากต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ในคดีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขณะดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นเหตุแห่งการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตามข้อ ๖ และ ข้อ ๗ (๒) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นผู้ถูกถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามประกาศที่เกี่ยวข้องแล้ว
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    - https://www.thaipost.net/main/detail/94663
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) อิหร่าน ได้ปฏิเสธแนวคิดประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับสหรัฐฯ และมหาอำนาจยุโรป เพื่อหารือถึงแนวทางต่างๆ เพื่อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ที่เตหะรานทำไว้กับเหล่ามหาอำนาจในปี 2015 โดยยืนกรานว่า ถ้าจะให้เกิดการประชุม ทางวอชิงตันต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวทั้งหมดเสียก่อน
    .
    “เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรม และถ้อยแถลงเร็ว ๆ นี้ของสหรัฐฯ และ 3 ชาติมหาอำนาจของยุโรป อิหร่านพิจารณาว่า มันไม่ใช่เวลาที่จะจัดประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับประเทศเหล่านี้ ซึ่งเสนอโดยหัวหน้านโยบายต่างประเทศของอียู” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุ
    .
    สหรัฐฯ บอกว่า รู้สึกผิดหวัง แต่เน้นย้ำพร้อมสำหรับคืนสู่การเจรจาทางการทูตอย่างมีความหมายในประเด็นดังกล่าว
    .
    ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อิหร่านบอกว่า เตหะรานกำลังศึกษาข้อเสนอจากโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป สำหรับจัดประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับฝ่ายอื่น ๆ ในข้อตกลงนิวเคลียร์ และกับสหรัฐฯ ซึ่งรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ณ ขณะนั้น ถอนอเมริกาพ้นจากข้อตกลงในปี 2018
    .
    รัฐบาลใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่า พวกเขาพร้อมเจรจากับอิหร่าน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทั้งสองประเทศจะหวนคืนสู่ข้อตกลง ในขณะที่ข้อตกลงนี้ เป็นการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่กำหนดเล่นงานอิหร่าน แลกกับการที่เตหะรานระงับโครงการนิวเคลียร์ ป้องกันไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง
    .
    อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเห็นพ้องต้องกันว่าใครควรเป็นคนเริ่มก่อน โดยอิหร่านบอกว่าอเมริกาต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ส่วนวอชิงตันระบุ เตหะรานต้องกลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ก่อน หลังจากที่ผ่านมา อิหร่านค่อย ๆ ละเมิดข้อตกลงตามลำดับ
    .
    โดยทางโฆษกทำเนียบขาวระบุว่า วอชิงตันยังคงหวังบรรลุเป้าหมายคืนสู่การปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกัน พร้อมบอกว่าสหรัฐฯ จะปรึกษากับพันธมิตรผู้ลงนามในข้อตกลง ซึ่งประกอบด้วยจีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และเยอรมนี หาหนทางที่ดีที่สุดสำหรับเดินหน้าในเรื่องนี้
    .
    แหล่งข่าวด้านการทูตระดับอาวุโส บอกว่าการปฏิเสธของอิหร่าน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการทูต

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.reuters.com/article/us-...-us-to-revive-2015-nuclear-deal-idUSKCN2AS0M2

    https://www.cnbc.com/2021/02/28/ira...nd-eu-insists-biden-drop-sanctions-first.html

    https://mgronline.com/around/detail/9640000019738
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ท่ามกลางกระแสความนิยม Clubhouse การสนทนาด้วยเสียงเป็นกระแสความนิยมที่เกิดขึ้นทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย ทวิตเตอร์เริ่มทดสอบ คุณสมบัติการแชทด้วยเสียง หรือ Twitter Spaces โดยเคยเป็นข่าวในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ถึงการพัฒนาบริการดังกล่าว
    .
    ล่าสุดได้เริ่มมีการทดสอบคุณสมบัตินี้กับผู้ใช้ทวิตเตอร์แล้วกว่า 3,000 บัญชี ทั่วโลก สำหรับแนวทางของ โดยผู้ที่ร่วมกันทดสอบ จะโฮสต์ หรือสร้างการสนทนาเสียงได้บนแพลตฟอร์ม
    .
    โดยสามารถโฮสต์ และพูดคุยกับผู้ติดตาม (หรือ ผู้รับฟัง) หรือสามารถเชิญผู้ร่วมรับฟังมากลายเป็นผู้ร่วมพูดคุย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ติดตามได้พูดคุย รวมถึงทุก ๆ คนใน Spaces
    .
    คุณสมบัติในการแชทด้วยเสียง เกิดขึ้นเมื่อทวิตเตอร์มองว่า บางครั้งการเขียนข้อความ 280 อักขระอาจไม่เพียงพอ Spaces จึงเป็นวิธีใหม่ในการทำให้บทสนทนาเหล่านี้มีชีวิตชีวา Spaces ช่วยให้ผู้คนมีตัวเลือกใหม่ที่เข้าถึงได้ในการเข้าร่วมการสนทนาเกี่ยวกับความสนใจที่เกิดขึ้นแล้วบนทวิตเตอร์
    .
    Spaces เกิดขึ้นบน Twitter ที่ซึ่งการสนทนาอาศัยอยู่ และที่ที่ผู้คนเชื่อมต่อกับชุมชนของพวกเขาทุกวัน เรามุ่งเน้นที่จะนำผู้คนอีกทางเลือกหนึ่งในการแสดงตัวตนบนทวิตเตอร์ ด้วยเครื่องมือที่เข้าถึงได้ และใช้งานง่ายพร้อมกับใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ในการทำให้ผู้คนรู้สึกสบายใจที่จะมีส่วนร่วมในการสนทนาแบบสบาย ๆ
    .
    ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ยังไม่ได้ประกาศช่วงเวลาที่จะประกาศให้บริการ Spaces อย่างเป็นทางการ โดยทวิตเตอร์เห็นว่า ความกระตือรือร้น และการมีส่วนร่วมในการสนทนาซึ่งเป็นหัวข้อยอดนิยมในทวิตเนอร์อยู่แล้ว
    .
    ในขณะที่ผู้คนมักใช้ทวิตเตอร์ เพื่อทวีตเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้ แต่ตอนนี้พวกเขาใช้เสียงพูดเป็นเวลาหลายชั่วโมงในหัวข้อต่าง ๆ เช่นสุขภาพจิตกีฬาการดูแลผิว และชีวิตโดยทั่วไป
    .
    นอกจากนี้เรายังเห็นการเชื่อมต่อใหม่มากมายที่เกิดขึ้นกับบริการของเราด้วย Spaces ที่นำผู้คนมาพบปะกันในการสนทนาที่อาจไม่เคยพบ

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.mcot.net/view/RdhFEimw
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อวานนี้ มีรายงานจากสื่อต่างประเทศว่า อดีตประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ถูกศาลตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่ามีความผิดฐานทุจริตประพฤติมิชอบ โดยพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ให้รอลงอาญา
    .
    ซึ่งจะแบ่งเป็นการรอลงอาญา 2 ปี และอีก 1 ปีที่เหลือจะเปลี่ยนเป็นโทษที่ไม่ใช่การคุมขัง ซึ่งหมายความว่าซาร์โกซีไม่น่าจะถูกขังคุกในคดีนี้
    .
    รายงานจาก เอเอฟพี ระบุว่า อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสวัย 66 ปีจะอุทธรณ์คำตัดสินอย่างแน่นอน และเขาจะยังคงเป็นอิสระ แต่เขายังเผชิญการสอบสวนคำกล่าวหาคอร์รัปชันอีกหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับทุนหาเสียง และการใช้อิทธิพล
    .
    จากคำตัดสินว่าเขามีความผิดนั้น น่าจะบั่นทอนความพยายามคัมแบ็กสู่การเมืองแถวหน้าของอดีตผู้นำหัวอนุรักษ์นิยมรายนี้ ถึงแม้ซาร์โกซีจะปฏิเสธว่าตัวเขาไม่ได้มีความทะเยอทะยานเช่นนั้น แต่ผู้สนับสนุนเขาหลายคนส่งเสริมให้เขาลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกในปี 2565
    .
    หลังจากฟังคำพิพากษา นายซาร์โกซี ไม่ได้แสดงสีหน้าใด ๆ เขาออกจากศาลโดยไม่ให้สัมภาษณ์นักข่าว แต่คาร์ลา บรูนี ภรรยาของเขาที่เป็นอดีตซูเปอร์โมเดล และนักร้อง โพสต์อินสตาแกรมโจมตีคดีนี้ว่าเป็นการล่าแม่มด พวกเขาจะต่อสู้กับความอยุติธรรมต่อไป แล้วความจริงจะปรากฏ
    .
    ซึ่งก่อนหน้าซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยุคสมัยใหม่เพียงคนเดียวที่โดนตัดสินว่ามีความผิดฐานคอร์รัปชันคือฌากส์ ชีรัก ซึ่งเป็นเสมือนครูทางการเมืองของซาร์โกซี ชีรัก ซึ่งไม่ได้มาขึ้นศาลฟังคำพิพากษาเมื่อปี 2554 เพราะปัญหาสุขภาพ
    .
    โดยเขาถูกตัดสินจำคุก 2 ปีแต่รอลงอาญาในความผิดฐานสร้างตำแหน่งงานปลอม ๆ ในที่ว่าการกรุงปารีส เพื่อหาทุนสนับสนุนพรรคการเมืองของเขาเมื่อครั้งที่เขายังเป็นนายกเทศมนตรีปารีส
    .
    ส่วนคดีของซาร์โกซี เกี่ยวข้องกับการใช้อิทธิพล และการคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในอย่างน้อย 4 คดีที่เขากำลังโดนสอบสวน ศูนย์กลางของคดีนี้คือข้อกล่าวหาว่า
    .
    เขาเสนอจะช่วยเหลือผู้พิพากษาท่านหนึ่งให้ได้งานที่โมนาโกตามความประสงค์เมื่อปี 2557 แต่ต้องแลกด้วยข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนเรื่องทุนในการหาเสียงของเขา
    .
    นอกจากนี้ ซาร์โกซีมีกำหนดขึ้นศาลอีกในวันที่ 17 มีนาคม ในการไต่สวนข้อกล่าวหาว่าเขาใช้จ่ายเงินมากเกินโดยฉ้อฉลในการหาเสียงเพื่อกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัยแต่ล้มเหลวเมื่อปี 2555 นอกจากนี้เขายังถูกตั้งข้อหาว่ารับเงินหลายล้านยูโรจากโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย เพื่อใช้ในการเลือกตั้งปี 2550

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.france24.com/en/live-ne...d-to-prison-for-corruption-french-court-rules

    https://apnews.com/article/nicolas-...ption-france-6ee89cb03ba8f3888ac64447ebf61f28

    https://www.thaipost.net/main/detail/94705
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเวียน บาลากริซนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในวันอังคารนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกลุ่มอาเซียน จะมีกำหนดประชุมนัดพิเศษวันอังคาร
    .
    เพื่อหารือเกี่ยวกับเมียนมา โดยจะมีตัวแทนรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมด้วย เขายังเรียกร้องทางการเมียนมาหยุดใช้กำลังร้ายแรงและปล่อยนางอองซาน ซูจี ทันที
    .
    โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ แจ้งต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสิงคโปร์ ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกกลุ่มอาเซียน จะประชุมวาระพิเศษผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์วันอังคารนี้ และที่ประชุมจะได้รับฟังจากผู้แทนของทางการทหารเมียนมาด้วย
    .
    ซึ่งทางรัฐมนตรีของสิงคโปร์ยังได้เรียกร้องให้ทางการทหารเมียนมาหยุดการใช้กำลังที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และให้ดำเนินการลดความรุนแรงของสถานการณ์โดยทันที เพื่อป้องกันการนองเลือด, ความรุนแรง และการเสียชีวิตมากขึ้นอีก
    .
    นาย วิเวียน บาลากริซนัน ได้ระบุว่า เขายังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาเข้าร่วมในการปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกทางการเมืองในระยะยาว รวมถึงหาหนทางกลับคืนสู่เส้นทางของการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย
    .
    ซึ่งเราเชื่อว่าสิ่งนี้เริ่มต้นได้ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดีวิน มยิน, มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศ อองซาน ซูจี และนักโทษการเมืองคนอื่น ๆ ได้รับการปล่อยตัวทันที
    .
    สำหรับสถานการณ์ประท้วงที่เมียนมา สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาใช้กำลังสลายการชุมนุมในหลายเมือง โดยวันอาทิตย์ สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์ประณามการใช้กระสุนจริงกับผู้ประท้วงในเมียนมา
    .
    ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน แล้วต่อมาในวันจันทร์ ศาลเมียนมาได้ตั้งข้อหากับนางซูจีเพิ่มเติมอีก 2 ข้อหาด้วย
    .
    โดยวันเดียวกันนี้ ชาวเมียนมายังคงออกมาเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ ที่ย่างกุ้ง ผู้ประท้วงใช้ไม้ไผ่, โซฟา และกิ่งไม้ กองสุมกันเป็นสิ่งกีดขวางบนถนนหลายจุด
    .
    มีการถ่ายทอดภาพสดภาพเหตุการณ์ปะทะกันจุดหนึ่งผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเอเอฟพีตรวจแล้วว่าเป็นภาพจริง เห็นผู้ประท้วงหลายรายที่ปราศจากอาวุธวิ่งหนีหลังจากมีเสียงปืนดัง แต่ไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริง หรือกระสุนยาง
    .
    ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ และบีบีซีรายงานว่า ตำรวจฉีดน้ำขับไล่ผู้ประท้วง และมีรถทหารหลายคันจอดอยู่บริเวณจุดชุมนุมหลัก ๆ ในย่างกุ้ง ขณะที่ผู้ประท้วงรวมตัวกัน และร้องตะโกนต่อต้าน มีภาพการใช้แก๊สน้ำตาด้วย
    .
    ขณะที่เมืองคะแลในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้ชุมนุมเดินขบวนชูภาพของนางซูจี และร้องตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตย ยังมีวิดีโอที่สตรีมสดผ่านเฟซบุ๊กเผยคนกลุ่มเล็ก ๆ รวมตัวที่เมืองล่าเสี้ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้องตะโกนคำขวัญขณะที่ตำรวจเคลื่อนกำลังเข้าหา
    .
    ขณะที่เมืองพุกามในภาคกลางก็มีรายงานการเดินขบวนประท้วงในวันจันทร์

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.thaipost.net/main/detail/94690
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL : หนอนปลอก คือตัวอะไร
    .
    คุณเคยเห็นเจ้าตัวพวกนี้ในบ้านคุณบ้างมั้ย คุณเคยสงสัยมั้ยว่า มันคือตัวอะไร เจ้าจุดดำ ๆ ยาว ๆ พวกนี้มันคืออะไรกัน มันมาจากไหน ทำไมมันถึงอยู่ตรงนั้น วันนี้เราจะอธิบายเกี่ยวกับเจ้าสัตว์ตัวนี้ให้ได้ทราบกัน
    .
    หนอนปลอก (Clothes moths) คือหนอนของผีเสื้อกลางคืน วงศ์ tineidae ตัวหนอนมีลักษณะตัวเล็กๆ ยาวๆ
    มีลำตัวเป็นปล้อง มีปลอกสีขาวหรือสีเทาคุ้มตัวอยู่
    มีขนาดอยู่ที่ประมาณ 6-13 มิลลิเมตร พบได้ทั่วไปอาจจะเป็นผนังบ้าน หรือ ห้องน้ำ
    .
    อาหารหลักของหนอนชนิดนี้คือ พวกฝุ่นเล็ก ๆ ต่าง ๆ และปลอกที่เราเห็นนั้น มันสร้างมาจาก เศษฝุ่น เศษผ้า ทราย ใบไม้ต่าง ๆ
    .
    การมีหนอนปลอกอยู่ในบ้านไม่ได้เป็นอันตรายกับตัวคุณ
    แต่มันเป็นตัวที่บอกได้ว่าในบ้านของคุณนั้น มีฝุ่นอยู่เยอะ
    ซึ่งมันไม่ดีต่อตัวคุณ อย่างแน่นอน
    .
    Source :
    1. http://havinghome.com/boards/set?id=690

    2. https://www.cealect.com/วันนี้-cealect-นำมาทำความรู้จั/

    3. https://www.tvpoolonline.com/content/498932

    เรียบเรียง: Pichchakorn

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL: นักวิจัยชี้ หมีขาวและวาฬนาร์วาลต้องใช้พลังงานมากขึ้นถึง 4 เท่าในการดำรงชีวิต เหตุอาหารที่น้อยลง และการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อม
    .
    หมีขาวนักล่าแห่งขั้วโลกต้องตกระกำลำบากกับการปรับตัวให้เข้ากับผืนน้ำแข็งหรือที่อยู่อาศัยที่น้อยลง
    .
    สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมถูกออกแบบมาให้ใช้พลังงานให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ ในกรณีของหมีขาวนั้น แทนที่จะวิ่งล่าอย่างบ้าพลัง ส่วนมากพวกมันจะคอยนั่งเฝ้ารอเหยื่อ
    .
    อย่างไรก็ตามหมีขาวและวาฬนาร์วาล ต้องใช้พลังงานที่มากกว่าเดิมถึง 4 เท่าเพื่อที่จะดำรงชีวิตอยู่รอดในสถานการณ์ที่น้ำแข็งอาร์กติกกำลังละลาย
    .
    อาหารหลักหมีขาวนั้นเป็นแมวน้ำวงแหวน Ringed Seal และ แมวน้ำเครา Bearded Seal ที่อุดมไปด้วยไขมัน หรือแหล่งพลังงานของเหล่าหมีขาว แต่ในปัจจุบันกลับมีน้อยลงทุกวัน เพราะแผ่นน้ำแข็งที่เหล่าหมีขาวใช้ในการล่าสัตว์เหล่านี้ค่อย ๆ ละลายหดลง 13% ในทุก ๆ 10 ปี ตั้งแต่ปี 1979 งานวิจัยเผยว่า ปัจจุบันหมีขาวต้องว่ายน้ำเฉลี่ย 3 วัน เพื่อที่จะหาแมวน้ำ หรือหาอาหารประเภทอื่นที่ให้พลังงานน้อยกว่าแมวน้ำบนบก ซึ่งการว่ายน้ำนี้เป็นการบังคับให้พวกมันต้องเดินทางระยะที่ไกลขึ้นกว่าปกติ
    .
    แต่อาหารที่มันต้องล่าบางชนิดนั้นก็ไม่สามารถเป็นอาหารทดแทนแมวน้ำได้ เพราะฉะนั้นหมีขาวจึงมีความเสี่ยงที่จะต้องตกอยู่ในสภาวะคาดแคลนอาหาร นักวิจัยได้กล่าวว่า สิ่งที่หมีขาวควรกินคือ กวางคาริบู 1.5 ตัว ปลาอาร์คติกชาร์ 37 ตัว ห่านหิมะ 74 ตัว หรือ ไข่ห่าน 216 ฟอง เพื่อที่จะได้จำนวนพลังงานที่เท่ากับไขมันของแมวน้ำ
    .
    งานวิจัยบ่งชี้ว่าความอุดมสมบูรณ์ของหมีขาวนั้นจะลดลงประมาณ 1-2 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมดภายในศตวรรษนี้
    .
    สำหรับวาฬนาร์วาล ปกติแล้วพวกมันสามารถดำดิ่งลงท้องทะเลได้ถึง 1,500 เมตร เพื่อหาปลาฮาลิบัท โดยพึ่งรูบนน้ำแข็งเพื่อหายใจ แต่ตอนนี้แผ่นน้ำแข็งได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การเคลื่อนไปในทางทิศใหม่ทำให้รูหายใจเปลี่ยนตำแหน่ง หรือบางทีก็หายไปเลย ด้วยเหตุนี้ ปริมาณออกซิเจนที่จำกัดในกล้ามเนื้อและเลือด วาฬนาร์วาลต้องจำกัดความเร็วในการว่ายและเวลาในการดำน้ำ เพื่อที่จะให้ต่อออกซิเจนที่มันมี ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าพวกมันจะจม ถ้าเกิดวาฬเหล่านี้ว่ายเร็วและลึกเกินไปจนออกซิเจนหมด
    .
    ซึ่งการลดลงของหมีขาวและวาฬนาร์วาลนั้นมีผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น เช่น วาฬเบลูก้า จิ้งจอกอาร์กติก หรือวัวมัสก์ และเหล่าเหยื่อของมันด้วย เพราะการที่จำนวนของพวกมันลดลงนั้นเป็นนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันในระบบนิเวศทางทะเลของมหาสมุทรอาร์กติก
    .
    ลองคิดถึงสภาพวันที่เราต้องออกกำลังกายหนัก ๆ แต่กลับมาบ้านเหลือแค่ไข่ต้มหนึ่งลูกอยู่ในตู้เย็นดูสิ หมีขาวและวาฬนาร์วาลก็น่าจะกำลังนั่งหิวท้องร้องเหมือนคุณ
    .
    เมื่อนักวิจัยได้ทำการคำนวณการใช้พลังงานของหมีขาวและวาฬนาร์วาลแบบนี้แล้ว มันน่าจะสามารถช่วยให้พวกเราคาดคะเนได้ว่าพวกมันจะมีชีวิตอยู่รอดไปอีกนานขนาดไหน และเร่งมือช่วยกันรักษาไม่ให้พวกมันตายจากพวกเราไป ในตอนนี้หมีขาวตกอยู่ในสัตว์จำพวกมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ ส่วนวาฬนาร์วาลนั้นยังอยู่ในประเภทที่น่ากังวลน้อยที่สุดอยู่ แต่ถ้าพวกเราไม่เร่งทำอะไรสักอย่างหรือยังใช้ชีวิตประจำวันแบบไม่คิดถึงผลกระทบทางธรรมชาติ สัตว์เหล่านี้อาจจะกลายเป็นสัตว์สูญพันธุ์โดยที่เราไม่ทันตั้งตัว
    .
    เกร็ดความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับหมีขาว
    เวลาหมีขาวนั้นอยากจะเล่นการต่อสู้จำลองกับตัวอื่นพวกมันจะยืนขึ้นด้วยขาหลัง ก้มหน้าจนคางชิดอก และยื่นขาหน้าไปข้างลำตัว เวลาหมีขาวต้องการขอกินอาหารกับตัวอื่น พวกมันจะเดินเข้าไปหาอย่างช้า ๆ และเดินวนรอบตัวที่กินอาหารอยู่ จากนั้นจะเอาจมูกของมันไปแตะกับตัวที่กำลังกินอยู่ เป็นการบ่งบอกว่า “ขอกินด้วยนะ”
    International Polar Bear Day คือวันที่ 27 กุมภาพันธ์!
    อยากทำความรู้จักเกี่ยวกับหมีขาวแสนน่ารักเพิ่มเติม เข้าไปดูที่ลิงค์นี้ได้เลย https://polarbearsinternational.org/
    .
    Source
    1. https://www.theguardian.com/world/2...se-four-times-as-much-energy-to-survive-study
    https://www.iucnredlist.org/

    เรียบเรียง: buras

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นานาชาติอาจถูกบีบให้เลือกข้าง เมื่อพรรคการเมืองของนาง #อองซานซูจี มีแผนจัดตั้งรัฐบาลท้าทายอำนาจของกองทัพ #พม่า โดยจะขอให้สหรัฐ อังกฤษ และองค์การสหประชาชาติรับรอง ขณะที่กองทัพพม่าประกาศให้กลุ่ม สส. ที่ถูกยึดอำนาจเป็นองค์กรนอกกฎหมาย

    ถึงแม้ว่าคณะทหารพม่าจะยึดอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ได้แล้ว แต่หลายประเทศยังปฏิเสธที่จะรับรองตัวแทนของคณะรัฐประหารพม่า และหลีกเลี่ยงการพบกับตัวแทนของรัฐบาลทหารพม่า
    .
    สส. พรรค NLD ที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ได้รวมตัวจัดตั้งกลุ่มที่เรียกว่า “คณะกรรมการสมาชิกรัฐสภา” หรือ #CRPH พวกเขาสาบานตนผ่านทางออนไลน์ และเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติรับรองพวกเขาว่า เป็นตัวแทนที่ชอบธรรมของพม่า ไม่ใช่คณะผู้ปกครองที่ทหารแต่งตั้งขึ้น
    .
    คณะของอดีตสส. พรรค NLD ได้แต่งตั้งตัวแทนด้านการต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้สหประชาชาติ และประเทศต่าง ๆ ต้องเผชิญปัญหาว่าจะรับร้องคนของฝ่ายใดให้เป็นตัวแทนของพม่า ทั้งแบบทางการและไม่ทางการ
    .
    ดร.ซาซา ซึ่งเป็นแพทย์และผู้ทำงานด้านการกุศลจะเป็นตัวแทน CRPH ประจำสหประชาชาติ และ ติน ลิน ออง อดีตนักโทษการเมืองซึ่งอาศัยอยู่ที่รัฐแมริแลนด์ของสหรัฐ เป็นผู้แทนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    .
    ดร.ซาซา ยืนยันว่า แม้สมาชิกและ ส.ส.พรรค NLD ส่วนใหญ่ จะถูกคุมขังหรืออยู่ระหว่างหลบหนี แต่า CRPH มีความมุ่งมั่นที่จะตั้งรัฐบาลชั่วคราวขึ้นในประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวเมียนมา และยังบอกว่า “เราพร้อมจะทำงานร่วมกับประชาคมโลกอย่างใกล้ชิด รวมถึงกับจีนและอินเดียด้วย”

    นอกจากนี้ ทูตพม่าในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งข้าราชการระดับสูงยังคงเป็นคนที่พรรค NLD แต่งตั้งขึ้น คนเหล่านี้กำลังอารยะขัดขืน ไม่ยอมรับอำนาจของคณะรัฐประหาร ทำให้คณะทหารเผชิญความยากลำบากในเวทีระหว่างประเทศ
    .
    จอ โม ตุน ทูต #เมียนมา ประจำสหประชาชาติ ผู้ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วกลางที่ประชุมสหประชาชาติ และเรียกร้องให้นานาชาติปฏิเสธการรัฐประหารในพม่า เขาถูกคณะทหารสั่งปลดในเวลาต่อมา โดยระบุว่าทรยศต่อชาติ และเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่ม CRPH ที่เป็นองค์กรนอกกฎหมาย

    แต่การสั่งปลดทูตไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะเมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตได้ยื่นสารตราตั้งให้กับประมุขของประเทศต่าง ๆ เพื่อแสดงว่าเป็นผู้มีอำนาจเต็มในฐานะตัวแทนของประเทศในต่างแดน
    .
    เจ้าหน้าที่สหประชาชาติยืนยันว่า คำสั่งคณะรัฐประหารพม่าที่ให้ปลดจอ โม ตุน ยังไม่มีผลเพราะสหประชาชาติที่มีสมาชิก 193 ประเทศ ยังไม่รับรองรัฐบาลมินอ่องหล่ายเป็นรัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการ ดังนั้น จอ โม ตุน ยังคงถือว่าเป็นผู้แทนพม่าประจำสหประชาชาติอันชอบธรรม

    ยิ่งเมื่อคณะทหารใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน ก็ยิ่งสูญเสียความชอบธรรมในเวทีสากลมากขึ้น เลขาธิการสหประชาชาติถึงกับออกแถลงการณ์ประณามการที่กองทัพพม่า ที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งเป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
    .
    นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า "การใช้อาวุธที่มีอำนาจสังหารกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมโดยสันติ และการจับกุมที่ดำเนินการตามอำเภอใจ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"
    .
    เขาเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติร่วมมือกัน และส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังกองทัพพม่าว่า ต้องเคารพต่อเจตนาของประชาชนที่แสดงออกผ่านทางการเลือกตั้ง และต้องหยุดการปราบปรามเช่นนี้

    ประเทศที่จะเผชิญแรงกดดันเรื่องพม่ามากที่สุด คือ #จีน และ #ไทย ผู้แทนของพรรค NLD ได้แสดงความไม่พอใจที่นายกฯ และรมต.ต่างประเทศไทย พบกับรมต. ต่างประเทศเมียนมา ว่า “เพื่อนบ้านที่ดีไม่ควรจะเล่นเกมกับพวกผู้นำคณะรัฐประหาร ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทำผิดกฎหมายอยู่”

    ผู้ประท้วงชาวพม่าได้ไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตไทยและหลายประเทศ เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรเปิดการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าอองซานซูจี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งจะได้รับการปล่อยตัว

    ในอดีตเขมรเคยมีรัฐบาล 3 ฝ่าย และมีผู้แทนในสหประชาชาติด้วย หากพม่ามี 2 รัฐบาลจริง ประเทศต่าง ๆ จะเลือกยืนข้างไหน ⁉️

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายก #ญี่ปุ่น เผชิญข้อครหา เมื่อบุตรชายของเขาเลี้ยงรับรองข้าราชการ ซึ่งเข้าข่าย #ผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้ผู้ช่วยคนสนิทของนายกฯ ต้องลาออก และข้าราชการ 11 คนถูกลงโทษทางวินัย

    https://mgronline.com/japan/detail/9640000020285

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาว #ญี่ปุ่น ร้องเรียนให้รัฐบาล #จีน หยุดตรวจหาเชื้อ #โควิด ทางทวารหนัก ทำอดสู ก่อนหน้านี้สหรัฐก็อ้างว่านักการทูตที่ประจำการในจีนถูกตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการนี้

    นายคัตสุโนบุ คาโต เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ชาวญี่ปุ่นหลายรายร้องเรียนกับสถานทูตประจำประเทศจีนว่า ถูกตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดทางทวารหนัก ส่งผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจอย่างมาก และขอเรียกร้องให้หน่วยงานจีนยุติการตรวจหาเชื้อในลักษณะนี้
    .
    เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ไม่มีข้อมูลว่ามีพลเมืองชาวญี่ปุ่นกี่คนที่ถูกตรวจหาเชื้อทางทวารหนัก แต่การตรวจเช่นนี้ได้นำมาใช้กับผู้ที่ถูกกักตัวก่อนที่จะเข้าประเทศจีน พร้อมชี้ว่า การตรวจเช่นนี้ไม่มีที่ใดในโลกใช้กัน
    .
    การตรวจหาเชื้อทางทวารหนักจะใช้ไม้สำลีความยาว 3-5 ซม. แย่เข้าไปในรูทวาร และกว้านเบา ๆ เพื่อเก็บผิวเนื้อเยื่อไปตรวจหาเชื้อ

    จีนได้ใช้การตรวจหาเชื้อโควิดทางทวารหนักตั้งแต่เดือนมกราคม โดยอ้างว่าเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายรายแย้งว่า ไวรัสโควิดต่อติดกันจากทางเดินหายใจมากกว่าระบบขับถ่าย การตรวจที่มีประสิทธิภาพที่สุดจึงควรจะหาเชื้อจากโพรงจมูกและลำคอ
    .
    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็ได้ร้องเรียนว่า นักการทูตสหรัฐหลายรายถูกบังคับให้ตรวจหาเชื้อโควิดทางทวารหนัก แต่ทางการจีนปฏิเสธว่า ไม่เคยใช้วิธีการนี้กับชาวต่างชาติ
    .
    รัฐบาลจีนได้เพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโควิด ทั้งเพิ่มระยะเวลากักตัวสังเกตอาการเป็น 28 วัน และตรวจหาเชื้อด้วยสารพัดวิธีตั้งแต่การตรวจแอนติบอดี, ตรวจหาเชื้อในโพรงจมูก ลำคอ รวมทั้งจากทวารหนักด้วย.

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นหลังจากบริษัท Aleph Farms ได้ประกาศว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนาสเต็กเนื้อริบอายที่ได้มาโดยไม่ต้องล้มวัว แล้วนำเนื้อของมันมากิน มันคือสเต็กเนื้อริบอายที่สร้างขึ้นมาโดยมนุษย์ และเป็นสเต็กเนื้อริบอายปราศจากการฆ่าเป็นครั้งแรกของโลก

    2 > มันไม่ใช่เนื้อปลอมที่ทำจากพืชแต่เป็นเนื้อสัตว์จริงๆ มันเป็นส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ตามธรรมชาติโดยไม่มีการทำพันธุวิศวกรรม กระบวนการนี้เริ่มต้นด้วยการเพาะเซลล์วัวที่มีชีวิตซึ่งจะถูกบ่มเพื่อให้สามารถเติบโตได้เหมือนเซลล์ทั่วไปในเครื่องพิมพ์ชีวภาพ 3 มิติ (3D bioprinting)

    3 > เครื่องพิมพ์ชีวภาพ 3 มิติจะทำการวางชั้นเซลล์เพื่อสร้างชั้นเนื้อขึ้นมาตามลักษณะทางกายภาพของเนื้อวัวทำให้ได้เนื้อสัมผัสและคุณภาพของสเต็กจริงๆ มันยังเลียนแบบกระบวนการการสร้างหลอดเลือดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในเนื้อเยื่อทำให้เส้นเลือดแผ่ไปทั่วเนื้อและสารอาหารสามารถซึมผ่านเนื้อเยื่อที่หนาขึ้นได้

    4 > นั่นหมายความว่าสเต็กพิมพ์ 3 มิติจะมีลักษณะคล้ายกับโครงสร้างและรูปร่างของสเต็กที่นำมาจากปศุสัตว์จริงๆ มันเหมือนตั้งแต่ก่อนปรุง คือมีคุณลักษณะของกล้ามเนื้อ ไขมัน และผิวสัมผัสที่คล้ายกับเนื้อสเต็กของวัวที่ล้มมา และยังเหมือนกับเนื้อที่ปรุงแล้วด้วยรสชาติแบบเดียวกับเนื้อที่แล่มาจริงๆ

    5 > ที่จริงแล้ว Aleph Farms สามารถสร้างสเต็กเนื้อบางที่ปราศจากการฆ่าเชื้อมาตั้งแต่ปี 2561 แต่เทคโนโลยีใหม่ของพวกเขาอาศัยการพิมพ์ชีวภาพ 3 มิติทำสเต็กเนื้อริบอายที่หนาขึ้นมาได้ และยังสามารถสร้างสเต็กประเภทใดก็ได้ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ โดยความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่าง Aleph Farms ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพของอิสราเอลและ Technion สถาบันเทคโนโลยีแห่งอิสราเอลซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงระดับโลก

    6 > พวกเขาไม่ได้สร้างเนื้อเทียมที่รสชาติใช้ไม่ได้ แต่ทำเนื้อจริงโดยมีเป้าหมายเพื่อสนองนักกินและนักชิมตัวยงที่ต้องการกินเนื้อจริงๆ เท่านั้น Didier Toubia ซีอีโอของบริษัทบอกว่า "ความสำเร็จนี้ (พิมพ์ชีวภาพ 3 มิติ) แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการตอบสนองความชอบและรสชาติที่ไม่เหมือนใครของผู้บริโภคและเราจะพัฒนาสินค้าที่หลากหลายขึ้นเรื่อยๆ”

    7 > ถามว่าทำไม Aleph Farms ต้องคิดนวัตกรรมนี้ขึ้นมา? พวกเขาบอกว่า "ด้วยความต้องการเนื้อสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก เราจึงนำเสนอทางออกที่มีประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อเลี้ยงและบ่มเพาะโลกที่สะอาดและยังก้าวหน้าได้ต่อไป" นั่นก็เพราะมนุษย์ไม่สามารถเลิกกินเนื้อสัตว์ได้ ถึงแม้ว่าการรทำปศุสัตว์จะทำลร้ายโลกอย่างหนักก็ตาม

    8 > รู้หรือไม่วาการผลิตเนื้อสัตว์เพียง 1 กิโลกรัมจะสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 60 กิโลกรัม และใช้น้ำมากถึง 16,400 ลิตร? การทำฟาร์มปศุสัตว์ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อถางที่เลี้ยงสัตว์ เช่น วัว มันคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าแอมะซอนถูกรุกล้ำอย่างต่อเนื่อง

    ข้อมูลจาก
    Amelia H. (February 13, 2021). "First Ever 3D Printed Ribeye Steak with Real Cow Cells". 3DNatives
    ภาพ Credit: Aleph Farms/Technion — Israel Institue of Technology

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แม่ช้างลุกเดินและเริ่มหาอาหารกินบริเวณใกล้เคียงในสวนยางจุดที่ล้มป่วย รอลุ้นจะได้เจอลูกช้างตอนไหน
    .
    แม่ช้างพยายามดีดตัวลุกขึ้นยืน 2-3 ครั้งแต่ก็ล้มคมำลงไปจนหัวทิ่ม พอลุกได้ก็เดินโซซัดโซเซและล้มลงไปนอนตะแคงใหม่อีกรอบ
    .
    จนครั้งสุดท้ายสามารถยืน 4 ขาได้ จากนั้นก็ไปยืนกินหญ้าห่างจากจุดที่ลุกยืนได้ประมาณ 20 เมตร สะบัดหู สะบัดหาง แล้วมุ่งหน้าเดินกลับเข้าป่า เจ้าหน้าที่กำลังต้อนเข้าป่าอยู่ และหมอกำลังสังเกตอาการ

    เครดิตภาพ : กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า

     

แชร์หน้านี้

Loading...