ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฉีดแล้ว‼️ วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของเชียงใหม่

    จังหวัดเชียงใหม่พร้อมฉีดวัคซีนโควิด 19 ล็อตแรก หลังถูกคัดเลือกให้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่เป้าหมาย 13 จังหวัดแรกของประเทศไทย เบื้องต้นให้โรงพยาบาลนัดกลุ่มเสี่ยงมาฉีดวัคซีน จากนั้นใช้ระบบ "หมอพร้อม" ติดตามอาการและนัดหมายฉีดเข็มที่ 2

    วันนี้ (1 มีนาคม 2564) ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ร่วมแถลงข่าว การกระจายวัคซีนโควิด 19 และความพร้อมของสถานพยาบาลในการฉีดวัคซีนให้กับชาวจังหวัดชียงใหม่

    จากการที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับวัคซีนโควิด-19 เข้ามาในประเทศไทย สำหรับวัคซีน CoronaVac ของบริษัทซิโนแวค ล็อตแรกได้รับแล้ว 2 แสนโด๊ส ขณะนี้ผ่านการตรวจรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นการนำเข้าเพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นลำดับแรก และฉีดให้กับประชาชนในช่วงอายุ 18-59 ปี เขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อเพื่อการควบคุมการระบาด จากนั้นจึงเป็นการฉีดเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เฉพาะกลุ่มในบางพื้นที่ โดยคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จำนวน 13 จังหวัด การขนส่งมีองค์การเภสัชกรรมร่วมกับบริษัท DKSH ดำเนินการด้วยระบบลูกโซ่ความเย็น ควบคุมอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส
    สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของซิโนแวค 3,500 โดส ขณะนี้เก็บไว้ที่คลังยาในตู้แช่ยาที่ความเย็น 2-8 องศา และเตรียมสถานที่ที่โรงพยาบาลนครพิงค์เป็นสถานที่ฉีด โดยได้เตรียมสถานที่ และจัดระบบไว้ 8 ขั้นตอน ใช้เวลา 5 – 7 นาที โดยต้องมีการตรวจคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ก่อนเข้าสู่กระบวนการ ดังนี้ 1)ลงทะเบียน (ทำบัตร) 2)ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต 3)คัดกรอง/ซักประวัติ, ประเมินความเสี่ยง, ลงนามในใบยินยอมการรับวัคซีน 4)รอฉีดวัคซีน 5)ฉีดวัดซีน 6)พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกน Line official account “หมอพร้อม” 7)จุดตรวจสอบก่อนกลับ พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน 8)Dash Board ประเมินผล ความครอบคลุมการฉีดวัคซีน และอาการไม่พึงประสงค์ พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิต หากมีปัญหาเกิดขึ้นก็จะได้ช่วยเหลือได้ทันที

    ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดเกณฑ์การกระจายวัคซีน เนื่องจากวัคซีนทยอยมาเป็นล็อตๆ จึงไม่สามารถฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยงทั้งหมดคราวเดียวได้ โดยพิจารณาจาก กลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง(อำเภอเมืองและอำเภอปริมณฑล ร้อยละ 50 , อำเภอชายแดน 5 อำเภอร้อยละ 20 , อำเภอที่เหลือ 14 อำเภอ ร้อยละ 30) และ ผู้ป่วยเรื้อรัง การกระจายวัคซีนใช้ตามเกณฑ์พื้นที่เสี่ยง ส่วนกลุ่มโรคและความเสี่ยงแต่ละกลุ่มให้ยึดตามเกณฑ์ที่คณะทำงานวิชาการกำหนด และทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้วางแผนการบริหารจัดการวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ โดยรอบแรก(เดือนมีนาคม) จะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย อายุ 18-59 ปี จำนวน 1,750 คน ได้แก่ บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า เจ้าหน้าที่ที่ดูแลหรือต้องสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งรัฐและเอกชน จำนวน 1,450 คน และเจ้าหน้าที่อื่นๆของหน่วยงานที่มีโอกาสเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ จำนวน 300 คน , รอบเดือนเมษายน จำนวน 32,000 โด๊ส (16,000 คน) และรอบเดือนพฤษภาคม จำนวน 48,000 โด๊ส (24,000 คน) โดยจะฉีดให้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ทั้งรัฐและเอกชน เจ้าหน้าที่รัฐอื่นที่(ด่านหน้าที่มีความเสี่ยง) ผู้ป่วยเรื้อรัง ประชาชนและแรงงาน(เกี่ยวกับการท่องเที่ยว)

    ระยะแรกโรงพยาบาลจะติดต่อกลุ่มเป้าหมายให้รับวัคซีนตามความสมัครใจก่อน จากนั้นจะประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนเลือกวัน เวลา สถานที่ฉีดผ่านไลน์หมอพร้อมต่อไป สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์โฟน สามารถลงทะเบียนได้ที่ สสอ. และรพ.สต. หรือสถานบริการสาธารณสุขในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ทุกแห่ง แต่หากตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับวัคซีน แต่ไม่มีรายชื่อให้ติดต่อโรงพยาบาลที่รักษาและขอลงทะเบียนเพิ่มเติม สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าในไลน์หมอพร้อมได้ แต่จะยังไม่มีรายชื่อเป็นผู้ได้รับวัคซีน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048 ถึง 50


    ไม่พลาดข่าวเพจนี้ CM108
    การตั้งค่าการติดตาม
    - รายการโปรด
    คุณจะเห็นโพสต์แสดงอยู่สูงกว่าในฟีดข่าวของคุณ
    รับรองไม่พลาดเรื่องราว-ข่าวสารจากเพจนี้
    ---------
    • ข่าวย้อนหลัง : CM108.com
    • กลุ่มเฟซบุ๊ก CM108 : https://www.facebook.com/groups/cm108/
    • LINE CM108 : line.me/ti/g2/OGUXX9M6K3
    • Instagram : instagram.com/chiangmai108/
    • YouTube : youtube.com/channel/UCCPu1rZLTp9Y0eMlrTStULQ/
    • Tiktok : www.tiktok.com/@cm108.com

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : กองทัพภาคสามเหลี่ยม เสริมกำลังพลตรึงทั่วหัวเมืองท่าขี้เหล็ก ขณะที่ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมา หยุดรอดูท่าทีเป็นวันแรก หลังรวมตัวชุมนุมมาทุกวันต่อเนื่องแรมเดือน

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000020094
    ......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ในปี 2017 สหภาพยุโรปหรือ EU ได้ผ่านกฎหมายฉบับนึง ซึ่งบังคับให้คำว่า นม เนย ชีส โยเกิร์ต สื่อถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์เท่านั้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์จากพืช (plant-based) ที่ทำขึ้นเพื่อใช้ทดแทน ไม่สามารถใช้คำเหล่านี้ได้ เช่น นมอัลมอนต์ ชีสวีแกน เป็นต้น
    .
    แต่ล่าสุด EU เตรียมเพิ่มความเข้มข้นของกฎหมายโดยมีสาระสำคัญว่า ห้ามผลิตภัณฑ์ Plant-based เหล่านี่ ทำการโฆษณา หรือ ใช้บรรจุภัณฑ์ ที่สื่อให้เห็นว่าเป็นของทดแทนผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ซึ่งทำให้นมอัลมอนต์ หรือ เนยเทียม อาจจะไม่สามารถใส่บรรจุภัณฑ์แบบเดียวกับนมวัวหรือเนยจริงได้
    .
    21 องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมเช่น WWF , Greenpeace , The God Food Institute , the Vegan Society ออกมาเรียกร้องให้ EU ทบทวนกฎหมายฉบับนี้ เพราะเป็นการตัดตอนผลิตทดแทนที่น่าจะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า
    .
    ด้วยเหตุผลที่ว่า การใช้อาหารจากพืชมาทดแทนผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เป็นสิ่งจำเป็นหากทุกประเทศต้องการทำตามข้อตกลงปารีส การห้ามแบบนี้เหมือนย้อนแยงกันเอง
    .
    อีกทั้งเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ อาทิ การใช้พลังงาน การก่อก๊าซเรือนกระจก การใช้น้ำ ที่ plant-based ดีกว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์มากๆ
    .
    เมื่อกฎหมายฉบับนี้ออกมา เกรต้า ธันเบิร์ก ถึงกับทวิตล้อเลียนว่า
    "เมื่อเรากำลังอยู่ในภาวะฉุกเฉินทางสิ่งแวดล้อม เราจะทำยังไงกันดีน้าา
    อ๋อ ใช่สิ เราควรแบบ นม plant-based ไม่ให้ใส่รูปของมัน ไม่ให้ใส่กล่องคล้ายนม ไม่ให้บอกว่ามันดีกับโลกแค่ไหน ต้องช่วยแน่ๆ"
    .
    https://www.independent.co.uk/climate-change/news/dairy-vegan-eu-laws-labelling-b1806710.html
    https://www.ecowatch.com/eu-vegan-dairy-law-2650162992.html?rebelltitem=1#rebelltitem1
    https://www.europarl.europa.eu/doceo/document/A-8-2019-0198_EN.pdf

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ... "ไทย ยูเออี ร่วมกับจีน : ทดลองใช้เงินดิจิตัล เร่งตั้งระบบนี้ในเวทีโลกก่อนอเมริกา "

    ... หลังจากปีที่ผ่านมา "จีน" กำลังดำเนิน "การทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนดิจิทัล" บนพื้นฐานการทดลองในปักกิ่งและเมืองใหญ่อื่น ๆ

    ... ล่าสุด จีนไปต่อไม่รอแล้วนะ "ธนาคารกลางของจีน" กล่าวเมื่อวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมาว่าได้เข้าร่วมกับคู่ค้าใน "ประเทศไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์" เพื่อศึกษาการใช้สกุลเงินดิจิทัลใน "การชำระเงินข้ามพรมแดน" ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ทำให้ใกล้ชิดกับ "การกำหนดกฎเกณฑ์ระดับโลกของเงินดิจิตัล" สำหรับธุรกรรมระหว่างประเทศที่จัดการใน "สกุลเงินเสมือนหรือดิจิตัลของประเทศสมาชิก

    ... นี่เป็นการขยายโครงการทดสอบที่ดำเนินการโดย "ธนาคารประชาชนจีน" และ Hong Kong Monetary Authority ซึ่งเป็นสถาบันการเงินกลางของย่านนี้

    ... ผู้เข้าร่วมทั้งสี่ฝ่าย จะสำรวจเทคโนโลยีบล็อกเชนโดยมีเป้าหมายในการสร้างระบบที่จะจัดการ "การโอนเงินจากต่างประเทศในสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง" หรือ CBDC ตลอดจนดำเนินการชำระธุรกรรม

    ... "จีน" ได้ทำการทดลองใช้ "เงินหยวนดิจิทัล" ในเมืองใหญ่ ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลวางแผนที่จะทำให้สกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้รับการยอมรับว่าเป็นการประมูลตามกฎหมายซึ่งจะออกอย่างเป็นทางการ ภายในช่วงเวลาของ "การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว" ที่ปักกิ่งซึ่งจะเปิดในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 หน้านี้

    ... ธนาคารกลางประมาณร้อยละ 60ทั่วโลกที่สำรวจโดยหน่วยงาน 'ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ' กล่าวว่าพวกเขาอยู่ในขั้นทดสอบการพิสูจน์แนวคิดของการวิจัยสกุลเงินดิจิทัล , "ธนาคารกลางของไทย" กำลังใช้สกุลเงินดิจิทัล "อินทนนท์" สำหรับการชำระเงินขายส่งจำนวนมากในประเทศ เมื่อปีที่แล้วประเทศไทยตัดสินใจขยายการทดลองไปยังร้านค้าปลีก

    ... ขณะที่ "สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์" หรือ ยูเออีได้ดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลกับซาอุดีอาระเบียตั้งแต่ปี 2017

    ... PBOC ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางในเอเชียเข้าร่วมโครงการสกุลเงินดิจิทัลลนี้ ปักกิ่งตั้งใจที่จะพัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับ "ระบบการชำระเงินข้ามชาติ" โดยมี 'จีนเป็นศูนย์กลาง' และควบคุมการถกเถียงเรื่องมาตรฐานสากล เป้าหมายสูงสุดของปักกิ่งคือการทำให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลแข่งกับดอลล่าร์

    ... ในเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมา PBOC ได้จัดตั้ง บริษัทร่วมทุนกับ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication หรือ "SWIFT" ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดการการโอนเงินตราระหว่างประเทศ สี่สถาบันภายใต้ PBOC ซึ่งรวมถึงสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลและระบบการชำระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดนเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการนี้ SWIFT เป็นเจ้าของส่วนใหญ่ที่ 55%

    *** ... ตามแหล่งข่าวที่มา ที่ใกล้ชิดกับโครงการนี้วัตถุประสงค์หลักของการร่วมทุนระหว่าง "จีน ไทย ยูเออี" คือการศึกษาว่าการโอนเงินระหว่างประเทศได้รับการจัดการอย่างไรเมื่อสกุลเงินดิจิทัลกลายเป็นเรื่องธรรมดาในโลกอนาคตอันใกล้ ระบบของ SWIFT สามารถแลกเปลี่ยนข้อความอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างธนาคารเมื่อทำธุรกรรมการค้าและการโอนเงิน

    ... หากสกุลเงินเป็นดิจิทัล "ข้อความอิเล็กทรอนิกส์จะถูกแสดงผลโดยไม่มีความหมาย"

    . https://asia.nikkei.com/Business/Ma...UAE-join-China-s-global-digital-currency-push

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รถไฟฟ้า EV และทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย เราจะปรับตัวทันหรือไม่
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published 27/2/21

    ในยุคสมัยที่จะมีการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญในอุตสาหกรรมรถยนต์จากการใช้พลังงานนำ้มันเป็นพลังงานไฟฟ้า การเปลี่ยนแปลงที่จะต้องเกิดขึ้นแน่ เพราะประเทศในยุโรปและบางรัฐในอเมริกาได้ประกาศแล้วว่าจะไม่มีการใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานนำ้มัน ในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า ประธานาธิบดี Biden ประกาศนโยบายแน่ชัดในการใช้พลังงานสะอาด

    ในปี 2017 มียอดขายของ EV car 670,000 คัน รถยนต์ใช้น้ำมันขายได้ 82 ล้านคันทั่วโลก แต่ตัวเลขนี้กำลังจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และจะเป็น exponential จะมีรถ EV car 59ล้านคัน ในปี 2030

    ในช่วง 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมรถยนต์จะลงทุนใน รถยนต์ไฟฟ้า EV car 300 billion dollars

    การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลและเกี่ยวข้องกับประเทศไทยโดยตรง ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยเจริญรุ่งเรืองจากการที่ญี่ปุ่นมาลงทุนในประเทศไทย โดยย้ายฐานการผลิตจากภายในประเทศซึ่งต้นทุนแพงมาสู่ประเทศไทย และอุตสาหกรรมที่สุดอย่างหนึ่งก็คืออุตสาหกรรมรถยนต์ ก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์

    แต่สิ่งที่เราได้เห็นในขณะนี้ก็คือไทยยังดูเชื่องช้าในการปรับเปลี่ยนนโยบายในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า EV car เรายังใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV car ที่มีราคาแพงเป็นอันดับสองของโลก ในขณะที่อินโดนีเซียได้ประกาศจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV car

    ในขณะนี้จีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV car และ rechargeable battery เพราะแรงสนับสนุน นโยบายที่แน่ชัด และการ subsidize ของรัฐบาลจีน

    ในปี 2021 รถยนต์ EV 70% จะถูกผลิตจากประเทศจีน ภายใน 5ปี 2015- 2020 ยอดขายรถ EV car ในจีนเพิ่มขึ้นจาก 400,000 คันเป็น สองล้านคัน

    อเมริกาถึงแม้ยังตามหลังจีน แต่ด้วยนโยบายของ Biden และ manpower อเมริกาคงใช้เวลาไม่นาน ในการตามจีน

    อะไรเกิดขึ้นกับ Toyota บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดและผลิตรถยนต์ออกขายมากที่สุด

    ประธาน Toyota ออกมาโจมตีว่ารถไฟฟ้า EV car ไม่ใช่พลังงานสะอาดที่แท้จริง เพราะต้องใช้ไฟฟ้า และโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังต้องใช้ถ่านหิน แต่บริษัท CALt ได้ทำต้นแบบสถานี Charge ไฟฟ้าหลังคา Solar cell ซึ่งในอนาคตอาจจะ charge ไฟฟ้า EV car โดยเปลี่ยนจากแสงแดดโดยตรง

    มีการอ้างรายงานว่าขบวนการผลิตแบตเตอรี่จะทำให้ให้ปล่อยก๊าสเรือนกระจกจำนวนมาก แต่รายงานเหล่านี้ล้วนเป็นขบวนการผลิตแบบเก่าในยุโรป ไม่มีผลการศึกษาของขบวนการผลิตแบตเตอรี่แบบใหม่ Solid state battery ซึ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนไปมาก ไม่ร้อน เก็บพลังงานไว้ได้มากจากการ charge ครั้งเดียว และไม่มีการใช้โลหะพิษ เช่น Cr เหมือนเดืม

    มาดู Toyota ยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนต์ ออกมาพูดไม่สนับสนุนรถยนต์ EV car เบื้องหลัง Toyota ก็พัฒนา rechargeable battery กับ Panasonic เพราะ Toyota ดำเนินนโยบายผิดทิศทาง ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Toyota คิดว่า hybrid car จะเป็นคำตอบของเทคโนโลยีของรถยนต์ในอนาคต จึงมุ่งทุ่มเทในเทคโนโลยี hybrid จะกลับมาพัฒนารถไฟฟ้า EV car ก็ตามไม่ทันจีน และ Tesla

    Toyota มี resources ของ แบตเตอรี่ที่จะทำ EV car ได้แค่ 29,000 คัน ในขณะทึใช้ resources ที่มีอยู่นี้ผลิต hybrid car ได้ 10 ล้านคัน

    ความจริง Toyota มีวิศวกรถึง 200 คนในการพัฒนา solid state battery Toyota มี patent ต่างๆของ solid state battery ถึง 1,000 patent บริษัท Toyota ก็จะเริ่มผลิต Solid state battery ไว้ใช้งานในปี2020

    บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นดูเหมือนจะยังไม่ทิ้งอุตสาหกรรมรถยนต์นำ้มัน หรือรถ hybrid เพราะเชี่ยวชาญและลงทุนไปมาก การมุ่งสู่ EV car เต็มตัวเหมือนจีน คงจะทำให้เกิดปัญหาหลายด้าน แต่ไทยจะต้องจำเป็นจำใจตามไปในทิศทางเดียวกันกับบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นหรือไม่

    Toyota มีอิทธิพลที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย อนาคตของ Toyota คือ อนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยและความอยู่รอดของประเทศไทยหรือ

    บริษัทผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นมีอิทธิพลที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในไทยโดยผลิตรถยนต์จำนวน 2 ล้านคันต่อปี คิดเป็นสัดส่วนถึง90 %

    แต่ในขณะที่เทคโนโลยีของรถไฟฟ้า EV อยู่ที่บริษัทจีน และบริษัท Great Wall motor ของจีนเพิ่งมาเปิดตัวในประเทศไทยและกำลังจะเริ่มผลิตรถไฟฟ้า EV car ในไทยจำนวน 70,000 คัน

    บริษัท PTT ไทยกำลังจะเปิดสถานี charge รถไฟฟ้า EV car ทั่วประเทศ การมีสถานี charge สำหรับรถไฟฟ้า EV car จะเป็นปัจจัยที่สำคัญในพื้นฐานโครงการสำหรับ EV car

    อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยซึ่งอยู่ภายใต้การนำของบริษัทญี่ปุ่นมายาวนาน และจีนซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี EV car ในขณะนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยอย่างไร จุดรอยต่อนี้คงเป็นจุดสำคัญในช่วงสำคัญที่จะตัดสินว่าไทยจะดำรงความเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ใน Zone นี้ได้อีกต่อไปหรือไม่ อิทธิพลของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นจะทำให้ไทยช้าไปหรือไม่

    นโยบายของไทยดูจะเชื่องช้าไปหรือเปล่า มิฉะนั้นอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยอาจตามโลกไม่ทัน รัฐบาลจีนสงเสริม EV car ในทุกรูปแบบ ทั้งระบบภาษี การ subsidize หรือแม้แต่การไม่เก็บค่าทะเบียนสำหรับรถ EV car

    ประเทศจีนเป็นตัวอย่างของความสำคัญในเรื่องนโยบายและการสนับสนุนจากรัฐบาลในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า อินโดนีเซียก็ใช้แบบอย่างจากจีน อุตสาหกรรมรถยนต์ EV car เพิ่งเริ่มมาแค่ 10 ปี แต่รัฐบาลจีนได้กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาโดยช่วย subsidized ถึง 4,540 ล้านดอลลาร์

    ถ้าเรายังติดอยู่กับกับดักอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้น้ำมันที่เรามีอยู่ และตามเกมที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่ทัน ถึงเวลาเราอาจปรับดัวไม่ทัน และเราก็คงต้องดำดิ่งลงไปพร้อมกับ อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้นำ้มัน

    ไทยเพิ่งมีนโยบายยกเว้นเก็บภาษี 8 ปี สำหรับผู้ลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ EV car ที่มีการลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งอาจไม่เพียงพอสำหรับการต่อสู้กับนโยบายของอินโดนีเซียซึ่งประกาศลดภาษีสำหรับรถยนต์ EV car

    ฝ่ายค้านก็เช่นกัน ออกมาพูดถึงหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง แต่ดูจะนิ่งเงียบในเรื่องอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เพราะอดีตผู้นำหัวก้าวหน้าฝ่ายค้าน และรัฐมนตรีในรัฐบาลขณะนี้ซึ่งนามสกุลเดียวกันครอบครัวก็สร้างความมั่งคั่งมาจากอุตสาหกรรมรถยนต์แบบเก่า เรื่องของประเทศชาติคงไม่ต้องมานั่งเกรงใจกันทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เราต้องมีนโยบายแน่ชัดและชาญฉลาดในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญนี้ มิฉะนั้นเราก็จะตามเพื่อนบ้านและโลกไม่ทัน

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไต้หวันเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันควบคุมโรค 1 มี.ค.เป็นต้นไป เปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้แบบมีเงื่อนไข...#RtiFanpage



     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คุณภาพอากาศไต้หวันไม่ดี ขึ้นสัญญาณเตือนสีส้ม 31 สถานีทั่วไต้หวัน กลุ่มคนมีอาการภูมิแพ้ควรลดการออกไปกลางแจ้ง...#RtiFanpage

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บทเรียนการระบาดของ COVID-19 ในประเทศยุโรปตะวันออก
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published 1/3/21

    ในทวีปยุโรปซึ่งมีประชาชนใน EU 450 ล้านคน เป็นทวีปที่มีการระบาดของ COVID-19 อย่างรุนแรงเนื่องจากอยู่ซีกโลกเหนือ อากาศหนาว มีสัดส่วนประชากรสูงอายุจำนวนมาก

    ถ้าแบ่งการระบาดในยุโรปเป็นสองช่วง ระลอกแรกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม และระลอกสองระหว่างเดือน ตุลาคมถึงเดือนธันวาคม

    จะเห็นว่าในระลอกแรกประเทศในยุโรปตะวันตก เช่นอิตาลี สเปน ฝรั่งเศส อังกฤษ มีการระบาดอย่างหนักนอกจากยุโรปโรปใต้บางประเทศ แต่ประเทศในยุโรปตะวันออกซึ่งเป็นอดีตประเทศคอมมิวนิสต์มีการะบาดอย่างเบาบาง

    ในช่วงต้นเดือนเมษายน 2020 ยุโรปตะวันตกมีคนป่วยตายเพราะ Covid 19 จำนวน 200-300คนต่อประชากร 1ล้านคน แต่ Poland , โรมาเนีย, สาธารณรัฐเช็ค มีคนตายแค่ 10-15 คนต่อประชากร 1ล้านคน จนสร้างความแปลกใจให้กับประเทศยุโรปตะวันตกและอเมริกาซึ่งมีการระบาดอย่างหนักในการระบาดช่วงแรก

    ในการระบาดระลอกแรกในยุโรปช่วง SpringและSummer ประเทศยุโรปตะวันออกควบคุมได้ดี และรัฐบาลเข้มงวด ประชาชนเชื่อฟังเพราะเคยอยู่ในระบบที่ชินต่อการรับคำสั่งของรัฐ การระบาดจึงเบาบางในยุโรปตะวันออก ถึงแม้ระบบการแพทย์ของยุโรปตะวันออกจะล้าหลังต่างจากยุโรปตะวันตก

    ประเทศยุโรปใต้ซึ่งการแพทย์ไม่เจริญมากนัก เช่น โปรตุเกส กรีส ก็มีการควบคุมที่ดีมากในระลอกแรก แต่ก็มามีการระบาดอย่างหนักในระลอกสอง เช่นเดียวกันกับยุโรปตะวันออกระบบการแพทย์ของโปรตุเกสถึงล่มสลายต้องขอร้องให้ประเทศยุโรปอื่นช่วยรับคนไข้ Covid 19 ไปช่วยรักษาต่อ

    ประเทศยุโรปตะวันออกเริ่มเปิดพรมแดนในถดู Autumn เพราะแรงกดดันต้องการรายได้จากการท่องเที่ยว การระบาดระลอกสองในยุโรปตะวันออกก็ถาโถมอย่างหนัก จนระบบการแพทย์ที่ล้าหลังอยู่แล้วล่มสลายในหลายๆประเทศในยุโรปตะวันออก

    ในการระบาดระลอกสองระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม ยุโรปตะวันออกมีคนตายจาก COVID-19 จำนวน 620,000 คน

    ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม การสำรวจใน 46 ประเทศ มี ยุโรปตะวันตก และเอเชียกลาง มีคนตายจากโควิด 220,000 คน

    ในขณะที่มีคนตายทั่วโลกจากโควิดราว 2,400,000 คน อเมริกามากที่สุด ราว 500,000คน

    บทเรียนที่สำคัญสำหรับประเทศต่างๆก็คือการควบคุมที่ดีในช่วงแรกก็ไม่รับประกันว่าจะไม่เกิดหายนะขึ้นได้ เหมือนที่เกิดขึ้นกับประเทศยุโรปตะวันออก ถ้าการควบคุมต่อเนื่องไม่ดีพอ และตราบใดที่ภูมิคุ้มกันหมู่ที่จะได้จากวัคซีนยังมาไม่ถึง การระบาดที่สร้างความลำบากให้ประเทศต่างๆก็ยังคงเกิดขึ้นได้

    พม่าก็เป็นตัวอย่างที่เหมือนยุโรปตะวันออกที่ควบคุมได้ดีในระลอกแรก แต่เมื่อเขื่อนเเตก โรค Covid 19 ระบาดข้ามพรมแดนมาจากอินเดีย พม่าซึ่งระบบสาธารณสุขเปราะบางอยู่แล้วก็ล่มสลาย

    อีกตัวอย่างคือที่อินเดีย หลังจากในตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2021 จำนวนคนป่วยต่อวันในอินเดียได้ลดลงอย่างมากเป็น 20,000 คนต่อวัน จากที่เคยขึ้นสูงสุด 90,000คนต่อวันในเดือนกันยายน 2020

    ความประมาทเริ่มเกิดขึ้น เมืองบางเมืองในอินเดียเช่น Maharastra ตัวเลขคนป่วยใหม่เริ่มพุ่งขึ้น ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2021 โรงพยาบาลใหญ่ในเมือง Maharastra ในตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ เตียงผู้ป่วยเริ่มว่าง แต่ขณะนี้โรงพยาบาลเริ่มมีป่วย Covid 19 หนาแน่น สาเหตุเป็นเพราะผู้คนเริ่มใช้ชีวิตปกติ ไม่ใส่ mask จัดงานแต่งงาน โรงหนังเริ่มเปิด มีการรวมตัวกันทำพิธีทางศาสนา เนื่องจากระบบของอินเดียไม่ดีเหมือนอังกฤษ จึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสาเหตุจะเกิดจากการกลายพันธ์ด้วยหรือไม่

    ถึงวันนี้ประเทศไทยคงต้องหายใจลึกๆ รอให้ได้ฉีดวัคซีนกันทั่วหน้า การระเเวดระวังยังคงต้องทำอย่างต่อเนื่อง จะประมาทไม่ได้ บทเรียนมีให้เห็นแล้วในหลายๆประเทศ

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “สถานศึกษาในสมุทรสาครต้องปิดต่อ และขยายมาตรการ Bubble and SEAL”
    ________________________________________________________

    เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีคำสั่งให้พื้นที่สีแดง คือจังหวัดสมุทรสาครต้องปิดสถานศึกษาต่อไปอีกนั้น ขณะนี้จังหวัดสมุทรสาครโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้มีความเห็นเสนอไปยัง ศบก.ศบค. อีกครั้งเพื่อให้ช่วยพิจารณา คำสั่งให้เปิดโรงเรียน รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ให้สามารถเปิดดำเนินการได้ ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องรอคำสั่งฯ จากส่วนกลางว่าจะอนุญาตหรือไม่

    ส่วนเรื่องมาตรการ Bubble and SEAL ก็ได้มีการขยายเวลาตามที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประเมินสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 แล้วเห็นสมควรว่า ยังคงต้องใช้มาตรการ Bubble and SEAL ในสถานประกอบการที่พบผู้ติดเชื้อเกินอัตราที่กำหนด ดังนั้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร จึงพิจารณาให้ใช้มาตรการ Bubble and SEAL ต่อไปอีก ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะใช้ถึงประมาณวันที่ 10 มีนาคม 2564

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อ.บ้านแพ้ว และอ.กระทุ่มแบน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19

    เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 รถตู้เก็บความเย็นของบริษัทเอกชน ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ขนส่งวัคซีนล็อตแรก มาถึงโรงพยาบาลบ้านแพ้ว โดยมีเภสัชกรของโรงพยาบาลบ้านแพ้วรับมอบและควบคุมการขนย้ายไปเก็บไว้ที่คลังยา เพื่อรักษาอุณหภูมิตามมาตรฐานเพื่อเตรียมฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อสม. และกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระบบสาธารณสุข ซึ่งได้เริ่มฉีดกันไปแล้วตั้งแต่เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2564 โดยที่นี่ได้เริ่มฉีดพร้อมกัน 4 คน ได้แก่ ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว, พ.ต.อ.กมลาสน์ อรุณภาคมงคล ผกก.สภ.บ้านแพ้ว, นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว และ นายฐิติวัชร์ วารีรัตน์ภากร สาธารณสุขอำเภอบ้านแพ้ว
    โดยขั้นตอนการับวัคซีนจะมี 8 ขั้นตอน ได้แก่
    ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียน (ทำบัตร)
    ขั้นตอนที่ 2 วัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก
    ขั้นตอนที่ 3 คัดกรองซักประวัติ
    ขั้นตอนที่ 4 รอฉีดวัคซีน
    ขั้นตอนที่ 5 ฉีดวัคซีน
    ขั้นตอนที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที
    ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจก่อนกลับ/รับเอกสาร
    ขั้นตอนที่ 8 สแกน Line OA “หมอพร้อม”
    นอกจากนั้นแล้ว ผู้ที่สมัครใจร่วมงานวิจัยก็สามารถเข้าโครงการ โดยจะมีการเก็บตัวอย่างเลือดเป็นระยะเพื่อศึกษาหาการเกิดภูมิคุ้มกันด้วย สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสัปดาห์แรกนี้ จะฉีดในกลุ่มเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลของโรงพยาบาล ตามด้วยเจ้าหน้าที่ด่านหน้า เช่น อสม.จากนั้นจะเป็นประชนกลุ่มเสี่ยง และหลังจากนั้น ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการเตรียมฉีดวัคซีนในส่วนของประชาชนในพื้นที่ตามลำดับขั้นตอนที่สาธารณสุขได้กำหนดไว้ต่อไปโดยได้เตรียมการด้านสถานที่ และบุคลากรทางการแพทย์ ในการให้บริการแก่ประชาชนไว้เพื่อให้ประชาชนทุกท่านได้รับความสะดวก
    ทั้งนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้วได้ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด โดยกำหนดการสำหรับการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านแพ้วของโรงพยาบาลบ้านแพ้วจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ส่วนผู้ที่รับวัคซีนแล้วนั้น ยังคงต้องรักษามาตรการป้องกันโควิด-19 แบบเข้มข้น ทั้งการสวมหน้ากากป้องกันโรค ล้างมือ เว้นระยะห่าง เนื่องจากวัคซีนนั้นยังไม่สามารถป้องกันการติดโควิด-19ได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกคนที่รับวัคซีนยังมีโอกาสรับเชื้อ แพร่เชื้อได้ แต่หากเป็นอาการจะไม่หนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายแต่ละคนด้วย


    สำหรับประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านแพ้ว มีประมาณ 100,000 คน โดยตั้งเป้าว่าอย่างน้อยจะต้องฉีดให้ได้สัก 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้บ้านแพ้วเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่ยั่งยืนและเชื่อมั่นว่าเมื่อวัคซีนมา อำเภอบ้านแพ้วจะเป็นพื้นที่สีเขียวได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แน่

    สำหรับในส่วนของวัคซีนที่โรงพยาบาลบ้านแพ้วได้รับมาเพื่อจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงในล๊อตแรกนี้ สามารถฉีดได้ประมาณ 7,520 คน และต่อจากนั้นก็จะได้รับวัคซีนเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ โดยเบื้องต้นคาดว่าในพื้นที่อำเภอบ้านแพ้วจะได้รับวัคซีน 70 เปอร์เซ็นต์ตามเป้าหมายภายในเดือนพฤษภาคมนี้
    ส่วนที่ อ.กระทุ่มแบบวันนี้ก็มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ด้วยเช่นกัน โดยสถานที่นั้นได้ใช้พื้นที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบนเป็นที่ดำเนินการ ซึ่งนายบรรพต จันทรวงศ์นายอำเภอกระทุ่มแบน ก็ได้เดินทางมารับวัคซีน เข็มแรกของอำเภอกระทุ่มแบน

    เอเซีย ภาพ / พรเพ็ญ ข่าว

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “ปิดแล้วศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 1 กับ แห่งที่ 3”

    เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันที่ 1 มีนาคม 2564 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันตรวจเยี่ยมและปิดโรงพยาบาลสนามหรือศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 1 สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก ภายหลังจากที่ประกาศปิดศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 1 สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร กับ ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 3 วัฒนาแฟคตอรี่ ที่เปิดใช้เป็นวันสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 หลังจากที่ผู้ติดเชื้อรายสุดท้ายออกจากศูนย์ห่วงใยคนสาครทั้ง 2 แห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    โดยการปิดครั้งนี้เพื่อคืนพื้นที่ให้เจ้าของพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ดังเดิม ส่วนพื้นที่สำรองหากมีการระบาดอีกครั้งก็จะใช้ รพ.สนามในพื้นที่49ไร่ และในพื้นที่ตำบลท่าทรายที่กำลังจะเสร็จแทน

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1.

    ช้างป่าแม่ลูกหลงฝูงและแม่ล้มป่วยนอนซมอยู่ในสวนยางพารา ลูกช้างวนเวียนเฝ้าแม่ไม่ห่าง หมั่นใช้หัวดันหวังช่วยให้แม่ลุกยืน แต่ไม่สำเร็จ ทีมสัตวแพทย์ต้องรีบให้การช่วยเหลือ
    .
    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งให้เข้าช่วยเหลือแม่ช้างซึ่งนอนดิ้นพยายามลุกขึ้นยืนแต่ไม่สามารถลุกยืนได้โดยไม่ทราบสาเหตุ
    .
    จากนั้นประมาณ 13.00 น. สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) หรือหมอปาล์มมีและทีมงานได้เดินทางถึงพื้นที่และให้น้ำเกลือ ฉีดยาฆ่าเชื้อ และยาบำรุงแก่แม่ช้าง
    .
    สำหรับลูกช้างทางเจ้าหน้าที่ได้สร้างคอกชั่วคราวขึ้นเพื่อจำกัดพื้นที่ไว้ในบริเวณใกล้ๆ แม่ แต่เจ้าตัวไม่ยินยอม โดยพยามวิ่งไล่เจ้าหน้าที่
    .
    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านบ่อเดื่อ หมู่ 9 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยยังไม่ทราบสาเหตุ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า เขาอ่างฤาไน จึงกำลังส่งทีมแพทย์เข้าพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือด่วน
    .
    อัพเดตเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวลูกช้างแล้วหลังจากได้พังคอกชั่วคราวไป 2 รอบ เนื่องจากมีเสียงช้างร้องมาจากชายป่าบริเวณใกล้เคียงและได้ติดตามไปเฝ้าระวังห่างๆ
    .
    เครดิตภาพและข้อมูล : กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า



    2.
    ความคืบหน้าการช่วยเหลือช้างป่าป่วยที่ อ.แก่งนาวแมว ทีมสัตวแพทย์นำโดย สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) ได้รักษาแม่ช้างป่วยแบบพยุงอาการโดยให้สารน้ำเข้าหลอดเลือดดำเข้าใต้ผิวหนัง ให้สารละลายกลูโคส และวิตามินบำรุง
    .
    นอกจากนั้นได้เจาะเลือดแม่ช้างและช้างป่าวัยเด็ก เพื่อส่งให้ห้องปฏิบัติการตรวจ พร้อมกับใช้รถแมคโครตักดินไว้พยุงรอบลำตัวและดันตัวช้างป่าเพื่อให้ช้างป่าลุกขึ้นโดยมีรถแมคโครช่วยพยุง แต่ช้างป่ายังไม่มีแรงลุกขึ้นยืน
    .
    สพ.ญ.ณฐนน เปิดเผยว่า ทีมแพทย์และอาสาสมัครได้เข้าช่วยเหลือและรักษาอาการแม่ช้างป่าที่ล้มและไม่สามารถลุกได้ในพื้นที่บ้านบ่อเดื่อ ม.9 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยช้างป่าอายุประมาณ 20 ปี มีอาการอ่อนเพลียมาก และผอมมาก โดยพบลูกช้างป่า สูงประมาณ 150-160 ซม. อายุประมาณ 2-3 ปี (หย่านมแล้ว)
    .
    ทีมสัตวแพทย์ และสัตวบาลได้ทำการวางยาซึมลูกช้างป่า เพื่อแยกออกจากช้างป่าป่วย ซึ่งลูกช้างป่าได้ฟื้นจากยาซึมเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำคอกเพื่อให้ฝูงช้างป่ามารับแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากลูกช้างป่าได้พังคอกออก
    .
    เจ้าหน้าที่จึงปล่อยให้ลูกช้างเดินทางไปยังแปลงปลูกป่าบ่อมะเดื่อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เพื่อรอเข้าฝูงช้างป่าต่อไป
    .
    ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานฯ ระบุว่า ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล และคณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า หลังจากการเฝ้าดูแลช้างป่าป่วยตัวดังกล่าวตลอดทั้งคืน โดยในวันที่ 1 มีนาคม หากช้างป่าป่วยยังไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้จะพิจารณาใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงตัวช้างแบบเหล็กถอดประกอบ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานพัทยา

    ขอบคุณภาพจาก: กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า



    3.

    แม่ช้างฟื้นแล้ว!!! กำลังออกเดิน เหมือนปาฏิหาริย์ เมื่อเวลา 19.15 น. โดยประมาณแม่ช้างป่าที่ป่วยและมีอาการล่อแล่จนทีมแพทย์และอาสาสมัครที่เข้าช่วยเหลือลุ้นกันแบบ 50 : 50 มาตลอดคืนที่ผ่านมา
    .
    ล่าสุดแม่ช้างที่บ้านบ่อเดื่อ ต.พวา อ.แก่งนางแมว จ.จันทบุรี ก็พยายามลุกยืน และเริ่มออกเดินแล้ว ทำเอาบรรดาเจ้าหน้าที่ที่คอยติดตามอาการถึงกับดีใจจนน้ำตาอาบแก้ม

    เครดิตภาพ : กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มีนาคม 2021
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนประชาชนร่วมโหวตตั้งชื่อสมาชิกใหม่ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ว่าจะให้น้องมีชื่อว่า "เบคอน" หรือ "หมูหวาน" กันดี เชิญร่วมโหวตผ่านทางเฟซบุ๊ก "สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" ช่องทางเดียวเท่านั้น
    .
    สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ประกาศว่า มีสมาชิกใหม่เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพศเมีย จำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 จากแม่ชื่อกันยา อายุ 6 ปี พ่อชื่อโทนี่ อายุ 21 ปี สำหรับลูกฮิปโปโปเตมัสแคระที่เกิดใหม่นี้ถือเป็นน้องสาวของเจ้าหมูตุ๋น หนึ่งในฮิปโปโปเตมัสแคระที่โด่งดังในสื่อโซเชียล โดยมีผู้เข้ามาชมความน่ารักผ่านเพจเฟสบุ๊ค "ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง" ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจำนวนมาก
    .
    ปัจจุบันสวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีฮิปโปโปเตมัส 10 ตัว และฮิปโปแคระ 8 ตัว รวมถึงแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย
    .
    สำหรับการร่วมสนุกโหวตชื่อทางพนักงานเลี้ยงสัตว์ได้ตั้งชื่อไว้ให้เลือกโหวตเพียง 2 ชื่อเท่านั้น คือ "หมูหวาน" และ "เบค่อน" โดยสามารถร่วมโหวตผ่านทางเฟซบุ๊ก "สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" ช่องทางเดียวเท่านั้น ซึ่งจะมีการจับฉลากจากชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุด จำนวน 1 รางวัล ลุ้นรับเงินรางวัล 3,000 บาท และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี 1 ปี อีก 10 รางวัล จากผู้ร่วมโหวตทั้งหมด
    .
    ผู้ที่สนใจร่วมสนุกสามารถโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 เมษายน 2564 และประกาศผลผู้โชคดีวันที่ 12 เมษายน 2564 ผ่านเฟซบุ๊กสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

    เครดิตภาพ : เพจขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สำนักงานพัฒนาอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) ณ วันที่ 1 มีนาคม 2564 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ภาพรวมอยู่ที่ 1,457 จุด โดย 5 อันดับแรกคือ ลำปาง 221 จุด ตาก 172 แพร่ 166 จุด เพชรบูรณ์ 144 จุดและอุตรดิษถ์ 119 จุด
    .
    โดยภาพรวมทั้งภาคพบว่าเกิดจุดความร้อนในพื้นที่ป่าอุนรักษ์ 779 จุด พื้นที่ป่าสงวน 565 จุด จังหวัดที่เกิดจุดความร้อนในป่าอนุรักษ์มากที่สุดคือ ลำปาง 142 จุด รองลงมาคือ ตาก 111 จุด สำหรับจุดความร้อนในป่าสงวนเกิดในแพร่มากที่สุด 105 จุด รองลงมาคือ ลำปาง 70 จุด
    .
    ในขณะที่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งห้ามเผาป่า หรือเข้าไปกระทำการใดๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 25 ป่า ของ 25 อำเภอของเชียงใหม่โดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 ถึง 30 เมษายน 2564 ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    .
    นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานสภาลมหายใจเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผลจากการบริหารจัดการโดยการประกาศห้ามเผา จึงเกิดปรากฏการณ์ "วันเผาแห่งชาติ” เมื่อกำหนดวันห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน วันเผาแห่งชาติจะมี 2 วัน ก่อนวันประกาศห้ามคือวันที่ 28 กุมภาพันธ์ กับหลังวันประกาศคือวันที่ 1 พฤษภาคม ระหว่างช่วงประกาศก็จะแอบเผา แกล้งเผา เผาจริง มั่วไปหมด และเอาไม่อยู่
    .
    "ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 เป็นปัญหาที่ซับซ้อนและเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่รัฐแก้แบบเฉพาะหน้า ปลายเหตุมันไม่สมดุลกัน" นายชัชวาลย์ระบุ
    .
    สำหรับที่ จ.ตาก ซึ่งมีจุดความร้อนเป็นอันดับ 2 พบจุดความร้อนเหนือเขื่อนภูมิพลบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 3 แห่งมากกว่า 2 ล้านไร่ เกิดไฟป่าคลุมพื้นที่ โดยไฟลามครอบคลุม 9 อำเภอ ส่งผลให้ค่า PM2.5 พุ่งถึง 137 และมีผลกระทบต่อสุขภาพ
    .
    จีสด้ารายงานภาพดาวเทียม เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พบจุดความร้อน 128 จุด อยู่ในพื้นที่ อ.สามเงารอบๆ อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล 24 จุด อ.แม่สอด 20 จุด อ.แม่ระมาด 20 จุด, อ.อุ้มผาง 20 จุด อ.วังเจ้า 18 จุด อ.เมืองตาก 13 จุด อ.พบพระ 11 จุด และ อ.ท่าสองยาง 1 จุด
    .
    สถานการณ์ไฟป่าที่น่าเป็นห่วง ได้แก่ พื้นที่ผืนป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น จ.ตาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลําพูน ซึ่งเป็นผืนป่าต้นน้ำและเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าจำนวนมาก มีพื้นที่กว่า 2 ล้านไร่
    .
    ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) หรือ EPU เพื่อแก้ปัญหาเชิงรุกที่รวดเร็วและเบ็ดเสร็จ รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษโดย ศูนย์ฯ ส่วนกลางและสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 หน่วย จะดำเนินการโดยยึดกฎ 5 ข้อ ดังนี้
    .
    1. ให้หยุดยั้งการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิด โดยต้องกำหนดวันเวลาให้ชัดเจน
    2. ต้องกำหนดให้มีการฟื้นฟูความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนและสิ่งแวดล้อม
    3. ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบายมลพิษ
    4. ให้บังคับใช้กฎหมายเอาผิดกับแหล่งกำเนิดที่ก่อให้เกิดมลพิษและความเสียหาย และ
    5. ให้แหล่งกำเนิดมลพิษต้องเยียวยาและชดใช้ค่าเสียหาย รวมทั้งฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น
    .
    ทั้งนี้ การปฏิบัติงานจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และประสานการบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน หากพบเห็นการกระทำความผิดปล่อยมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม โทรสายด่วน. 1650

    เครดิตภาพ : Sarocha Phothiraksa

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Shower Power เป็น “ลำโพงบลูทูธ” ที่สามารถเปิดฟังเพลงขณะอาบน้ำไปด้วย ขับเคลื่อนด้วยพลังงานน้ำ 100% ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลในมหาสมุทร
    .
    บริษัท เทคโนโลยีไร้สาย Ampere ได้คิดค้นมานานกว่าสองปี แต่ยังหาช่วงเวลาเปิดตัวไม่ได้จนกระทั่งเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่แล้วที่ทำให้ผู้คนต้องกักอยู่บ้านมากขึ้น มีการใช้สื่อประเภทเสียงมากขึ้น เช่น พอดแคสท์ หนังสือเสียง หรือคลับเฮ้าส์ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน
    .
    แล้วมันทำงานอย่างไร? ด้วยการเปลี่ยนการไหลของน้ำในฝักบัวให้เป็นพลังงานน้ำ 100% ทำให้ใบพัดภายในอุปกรณ์หมุน ซึ่งระบบดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กที่ชาร์จแบตเตอรี่ภายในเพื่อให้ระบบทำงาน
    .
    ทุกครั้งที่เปิดฝักบัวอาบน้ำระบบไฟฟ้าพลังงานน้ำนี้จะเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ ด้วยขนาดแบตเตอรี่ภายใน 2,500 mAh เก็บพลังงานได้นานกว่า 20 ชั่วโมง ทำให้สามารถฟังเพลงได้อย่างต่อเนื่องแม้จะหยุดอาบน้ำก็ตาม
    .
    สำหรับการใช้งานนั้นจะใช้บลูทูธเป็นตัวเชื่อตัวเหมือนลำโพงทั่วไป ซึ่งสามารถกดปุ่มที่ตัวเครื่องได้เองเมื่อต้องการข้ามแทร็คเล่นหรือหยุดชั่วคราว หรือจะใช้รีโมทคอนโทรลแบบกันน้ำที่ให้มาคู่ด้วยก็ได้
    .
    Shower Power ทำขึ้นเพื่อรองรับหัวฝักบัวทุกขนาด ติดตั้งได้ง่าย และสามารถถอดนำติดตัวไปใช้ที่อื่นได้
    .
    นอกจากจะใช้นำเป็นพลังงานแล้ว Shower Power ยังผลิตขึ้นจากขวดพลาสติกรีไซเคิลที่ได้จากมหาสมุทร 100% ซึ่งแต่ละชิ้นจะใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลประมาณ 15 ขวด ด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เหล่านี้จึงไม่แปลกใจที่ Shower Power ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล CES Innovation Awards 2021 และกำลังอยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตร

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนยกย่อง 20 บุคคลต้นแบบอุทิศตนทำงานช่วย "คนพ้นจน" (ตอน 1)
    .
    กลุ่มสื่อจีนรายงาน (26 ก.พ.) - สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ประกาศในที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ว่า การต่อสู้เพื่อกำจัดความยากจนข้นแค้นอย่างที่สุดในจีน ได้บรรลุความสำเร็จแล้ว โดยในรอบร้อยปียังไม่เคยมีชาติใดทำได้แบบนี้
    .
    สี จิ้นผิง ยังได้กล่าวในที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ว่า จีนเพิ่งจะสามารถเอาชนะความยากจนข้นแค้นอย่างที่สุดได้ ตามเป้าหมายที่ถูกวางเอาไว้ตั้งแต่ ค.ศ.2013 ว่าความยากจนอย่างที่สุดของจีนจะต้องหมดไปภายใน ค.ศ. 2020 นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อน
    .
    “การกำจัดความยากจนอย่างที่สุด คือเกียรติสูงสุดของพรรคคอมมมิวนิสต์ และประชาชน เป็นวาระของมวลมนุษยชาติ ที่สมควรได้รับการถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ ” สีกล่าว
    .
    ตามแผนการ 8 ปี เพื่อกำจัดความยากจน นโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนส่งเจ้าหน้าที่ฯ เข้าไปติดตามแก้ปัญหาใกล้ชิด ส่งเสริมให้ประชากรที่อยู่ในเกณฑ์ยากจนอย่างที่สุดกว่า 98.99 ล้านคน ในพื้นที่ 832 เทศมณฑล สามารถก้าวพ้นจากเกณฑ์ความยากจนที่สุดได้ ยกระดับรายได้ ขึ้นมาเป็น 4,000 หยวน (ประมาณ 18,700 บาท) ต่อปี พ้นเกณฑ์ความยากจนที่สุด
    .
    ในที่ประชุมฯ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้มอบเหรียญเกียรติบัตรและโล่ให้กับบุคคลต้นแบบ ในการต่อสู้เพื่อบรรเทาความยากจนของจีน 20 คน ได้แก่
    .
    1. เหมาเซียงหลิน วัย 62 ปี หัวหน้าคณะกรรมการหมู่บ้านเซี่ยจวง เขตอู่ซาน ในเมืองฉงชิ่ง ซึ่งในอดีตเมื่อสิบหกปีก่อน เป็นผู้นำชาวบ้านกว่า 100 คน สร้างถนน 8 กิโลเมตรเชื่อมหมู่บ้านที่อยู่ด้านล่างของหุบเขา ออกสู่โลกภายนอกด้วยมือเปล่า
    .
    2. ไป๋จิงอิ๋ง วัย 58 ปี ประธานคณะกรรมการประจำสภาประชาชนของ เคอเอ่อชิ้น มองโกเลียใน ผู้สืบทอดงานปักหวังฝู การปักผ้าแบบดั้งเดิมของชาวมองโกเลีย และเป็นหัวหน้ากลุ่มบรรเทาความยากจน ที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเย็บปักถักร้อยในท้องถิ่น
    .
    ตั้งแต่ปลายปี 2559 ไป่ และหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น ได้สอนการเย็บปักถักร้อยการออกแบบลวดลาย ชาวนาและคนเลี้ยงสัตว์หลายคนที่อยู่ในกลุ่มสามารถพัฒนาอาชีพ และมีรายได้หลุดพ้นจากความยากจน
    .
    3. หลิวหู วัย 47 ปี ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำของเขตเจี่ยสือเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์
    .
    หลิวและคณะของเขาได้ค้นหาแหล่งน้ำใหม่ เพื่อรักษาน้ำดื่มที่ปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย 470,000 คนของเจี่ยสือ อันเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลกลางโครงการน้ำได้น้ำดื่มที่ปลอดภัยจากธารน้ำแข็งบนภูเขา Muztagata ส่งไปยังเจียสือ ผ่านท่อส่งน้ำ ที่ครอบคลุมสามมณฑลและมีความยาวรวมเกือบ 2,000 กม. ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว
    .
    4. ศาสตราจารย์หลี่หยู วัย 77 ปี นักวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยจี๋หลิน และ สถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน (Chinese Academy of Engineering)
    .
    ตั้งแต่ปี 2555 เขาได้ไปตระเวณไปยังเขตยากจนกว่า 40 แห่ง ในหลายมณฑล อาทิ เหอเป่ย ซานซี อันฮุย ยูนนาน และกุ้ยโจว เพื่อเรียนรู้สภาพท้องถิ่นและช่วยชาวบ้านเพาะและสร้างอุตสาหกรรมเห็ด เขายังบริจาคเงิน 4.8 ล้านหยวนสำหรับสถานที่ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์
    .
    5. จาง เสี่ยวจวน (ถึงแก่กรรม) รองหัวหน้าสำนักงานบรรเทาความยากจนและการพัฒนาของเขตโจวฉู มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน
    .
    จาง เสี่ยวจวนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2019 อายุ 34 ปี ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ ระหว่างเดินทางตรวจงานบรรเทาความยากจนในหมู่บ้าน จาง ทำงานในแนวหน้าของการบรรเทาความยากจนในพื้นที่ชนบท เธอเดินทางไปยังหมู่บ้าน 208 แห่งทั่วโจวฉู เพื่อเยี่ยมเยียนคนยากจนและอุทิศเวลาและแรงกายทั้งหมดให้กับการแก้ปัญหาของชาวบ้านฯ
    ...
    (ยังมีต่อ ตอน 2 )

    ข้อมูลจาก - http://www.chinadaily.com.cn/a/202102/26/WS603855fea31024ad0baab3db_5.html

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนยกย่อง 20 บุคคลต้นแบบอุทิศตนทำงานช่วย "คนพ้นจน" (ตอน 2)
    .
    กลุ่มสื่อจีนรายงาน (26 ก.พ.) - สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวในที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ว่า จีนเพิ่งจะสามารถเอาชนะความยากจนข้นแค้นอย่างที่สุดได้ ตามเป้าหมายที่ถูกวางเอาไว้ตั้งแต่ พ.ศ. 2556 ว่าความยากจนอย่างที่สุดของจีนจะต้องหมดไปภายใน พ.ศ. 2563 นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อน
    .
    “การกำจัดความยากจนอย่างที่สุด คือเกียรติสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ และประชาชน เป็นวาระของมวลมนุษยชาติ ที่สมควรได้รับการถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ ” สีกล่าว
    .
    ตามแผนการ 8 ปี เพื่อกำจัดความยากจน นโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนส่งเจ้าหน้าที่ฯ เข้าไปติดตามแก้ปัญหาใกล้ชิด ส่งเสริมให้ประชากรที่อยู่ในเกณฑ์ยากจนอย่างที่สุดกว่า 98.99 ล้านคน ในพื้นที่ 832 เทศมณฑล สามารถก้าวพ้นจากเกณฑ์ความยากจนที่สุดได้ ยกระดับรายได้ ขึ้นมาเป็น 4,000 หยวน (ประมาณ 18,700 บาท) ต่อปี พ้นเกณฑ์ความยากจนที่สุด
    .
    ในที่ประชุมฯ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้มอบเหรียญเกียรติบัตรและโล่ให้กับบุคคลต้นแบบในการต่อสู้เพื่อบรรเทาความยากจนของจีน 20 คน ได้แก่
    .
    (*จีนยกย่อง 20 บุคคลต้นแบบ ... "คนพ้นจน" (ตอน 1)
    )
    .
    6. จางกุ้ยเหม่ย วัย 64 ปี อาจารย์ใหญ่โรงเรียนมัธยมหญิงฮัวผิง ประธานสถานสงเคราะห์เด็กยากไร้เขตหัวผิง ในลี่เจียง มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
    .
    จางเกิดในมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนในปี 2500 และเดินทางไปยูนนานเมื่ออายุ 17 ปี เพื่อทำงานช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่บรรดาเด็กผู้หญิงพื้นที่ยากจน มานานกว่า 40 ปี ภายใต้การอุปถัมภ์ของพรรคและรัฐบาล เธอช่วยก่อตั้งโรงเรียนมัธยมอาวุโสแห่งแรกของประเทศ เพื่อให้การศึกษาฟรีสำหรับเด็กผู้หญิงจากครอบครัวยากจน ตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2551 มีนักศึกษามากกว่า 1,800 คน ได้เข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่างๆ แล้ว
    .
    7. จ้าว หยาฟู่ วัย 80 ปี นักวิจัยประจำสหกรณ์อาชีพเพื่อการเกษตรอินทรีย์ในหมู่บ้านไต้จวง เมืองเจิ้นเจียง มณฑลเจียงซู
    .
    จ้าว อุทิศตัวเองเพื่อช่วยให้หมู่บ้านที่ยากไร้ยากจนมีความมั่งคั่งมากขึ้นโดยการแนะนำเทคนิคการเกษตรสมัยใหม่เพื่อให้เกษตรกรมีชีวิตที่ดีขึ้น
    .
    8. เจียง ซื่อคุน (ธันวาคม 2512- ถึงแก่กรรม12 เมษายน 2559) อดีตเลขาธิการพรรคฯ ประจำเขตชิงหลง มณฑลกุ้ยโจว ถึงแก่กรรมเนื่องจากหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2559 ด้วยวัย 47 ปี
    .
    ระหว่างดำรงตำแหน่ง เจียง ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อบรรเทาความยากจนในมณฑลฯ เขตได้พัฒนาขยายตัวอย่างรุดหน้าภายใต้การแนะนำของเจียง และ "ชิงหลงโมเด็ล" ของการบรรเทาความยากจนที่จ่ายเงินปันผล อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขนาดเล็ก มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีส่วนสำคัญในเศรษฐกิจท้องถิ่นปัจจุบัน
    .
    9. เซี่ยเซิน วัย 98 ปี นักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์แห่งประเทศจีน ซึ่งเกษียณอายุในปี พ.ศ. 2525
    .
    เซี่ยเซิน เข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์จีนตั้งแต่อายุ 15 ปี และใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย หลังจากเกษียณอายุแล้วเธอบริจาคเงินออมของตัวเองกว่า 2 ล้านหยวน เพื่อปรับปรุงสภาพการเรียนการสอนในพื้นที่ยากจนของเขตตานเฟิ่ง ในมณฑลส่านซี และเขตซั่งโหยว ในมณฑลเจียงซี "ทุนการศึกษาเซี่ยเซิน" ช่วยให้นักเรียนที่ยากไร้ 182 คน บรรลุความฝันของพวกเขา ศึกษาต่อในวิทยาลัย
    .
    10. หวง เวิ่นซิ่ว (เมษายน 2532 - ถึงแก่กรรม17 มิถุนายน 2562) อดีตหัวหน้าหมู่บ้านไป่หนี่ ในเมืองไป่เซ่อ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเสียชีวิตเมื่ออายุ 30 ปี
    .
    หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยไป่จิง นอร์มัล ในปี 2559 หวงกลับไปบ้านเกิดที่ไป่เซ่อ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และดำรงตำแหน่งข้าราชการระดับรากหญ้า ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 เธอเป็นผู้นำในการบรรเทาความยากจนในหมู่บ้านไป่หนี่ เขตเล่อเย่ ในตำแหน่งหัวหน้าหมู่บ้าน ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านทั้งหมด 418 คน ใน 88 ครัวเรือน หลุดพ้นจากความยากจนด้วยความพยายามของเธอ
    .
    หวง เสียชีวิตในเหตุการณ์พายุฝนน้ำท่วมฉับพลัน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2019 ระหว่างเดินทางในไป่เซ่อ เล่อเย่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง
    .
    ..........
    ข่าว / ภาพ - http://www.chinadaily.com.cn/a/202102/26/WS603855fea31024ad0baab3db_10.html

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชานมขายดีที่สุดในโลก เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เร็วๆ นี้

    #พันธมิตรชานม เข้าร่วมการชุมนุมใกล้บ้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวานนี้ เรียกร้องนานาชาติ #ปลดแอก ประชาธิปไตย
    .
    ขบวนการข้ามชาตินี้รวมกลุ่มปั่นกระแสในโลกออนไลน์ เพื่อสนับสนุนการ #ประท้วงฮ่องกง หลังจากนั้นได้ขยายผลเป็นการต่อต้าน #จีน เรียกร้องเอกราช #ไต้หวัน สนับสนุนการชุมนุมในไทย
    เมื่อ #อินเดีย มีข้อพิพาทด้านพรมแดนกับจีน
    #พม่า เกิดรัฐประหาร ก็นำเข้ามาร่วมกลุ่มด้วย
    .
    ส่วนอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไม่แน่ชัดว่าถูกดึงเข้าร่วมกลุ่มด้วยเหตุผลกลใด ?
    .
    กลุ่มนี้ยังเคยพยายามขยายตลาดชาประชาธิปไตยใน สปป. #ลาว แต่ถูกตอกกลับว่า "อย่าหาเฮ็ด ยุคนลาวก่อม็อบ โทษถึงประหาร"❗
    .
    https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000107534

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตำรวจฮ่องกงตั้งข้อหานักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายสิบคนที่โดนจับกุมเมื่อมกราคมตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ โดย 47 คนเจอข้อหาหนักฐานบ่อนทำลายรัฐ
    .
    ไมค์ แลม คิงนัม ที่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อปีที่แล้ว กล่าวกับนักข่าวด้านนอกสถานีตำรวจหม่า ออน ซาน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)
    .
    รายงานเอเอฟพีวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า ตำรวจฮ่องกงยืนยันว่าบุคคล 47 คนนี้ถูกตั้งข้อหาคนละ 1 กระทง ฐาน "สมรู้ร่วมคิดบ่อนทำลายรัฐ" ซึ่งเป็นหนึ่งในความผิดอาญาตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่เริ่มบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และทั้งหมดจะต้องขึ้นศาลเช้าวันจันทร์นี้
    .
    กฎหมายฉบับนี้กำหนดการกระทำที่เป็นความผิดอาญา อาทิ การบ่อนทำลาย, แบ่งแยกดินแดน, ก่อการร้าย และสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ ข้อหาเหล่านี้มักไม่ได้รับการประกันตัวจนกว่าจะมีการไต่สวน และอาจโดนลงโทษจำคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิด
    .
    พวกเขาอยู่ในกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 55 ราย ที่โดนตำรวจฮ่องกงเปิดปฏิบัติการจู่โจมช่วงเช้าตรู่วันที่ 6 มกราคม ซึ่งมีตั้งแต่อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ, นักวิชาการ, ทนายความ, นักสังคมสงเคราะห์ ไปจนถึงนักเคลื่อนไหวรุ่นหนุ่มสาว
    .
    ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าจัดการเลือกตั้งขั้นต้นอย่างไม่เป็นทางการเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว เพื่อเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติส่วนที่มาจากการเลือกตั้ง โดยพวกเขาหวังว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะเสียงข้างมากในสภานี้ได้เป็นครั้งแรก แต่เจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงกล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นกันเองครั้งนั้นว่าเป็นความพยายาม "โค่นล้ม" และทำให้รัฐบาลฮ่องกง "เป็นอัมพาต" ฉะนั้นจึงถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ
    .
    สุดท้าย ผู้สมัครหลายรายโดนทางการฮ่องกงตัดสิทธิ์ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง และต่อมาการเลือกตั้งดังกล่าวโดนเลื่อนอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19.
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    - https://www.thaipost.net/main/detail/94531
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รถตู้ตำรวจคันหนึ่งถูกวางเพลิงและเกิดเหตุปล้นสะดมในวันเสาร์ (27 ก.พ.) ขณะตำรวจและพวกผู้ชุมนุมเกิดการปะทะกันระหว่างการประท้วงหนล่าสุดซึ่งเป็นคืนที่ 11 ในเมืองบาร์เซโลนา ตามหลังแรปเปอร์รายหนึ่งถูกจับกุมฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกษัตริย์สเปน คดีที่ก่อประเด็นถกเถียงกันในวงกว้างเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก
    .
    สเปนตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนจากฝีมือพวกผู้ประท้วงที่โกรธแค้น นับตั้งแต่ศาลพิพากษาคุมขังแรปเปอร์ ปาโปล ฮาเซล เป็นเวลา 9 เดือนเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จากข้อความต่างๆ บนทวิตเตอร์ซึ่งเขาเชิดชูพวกมือโจมตีก่อการร้าย และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โยงอดีตกษัตริย์ฆวน การ์ลอส ที่ 1 กับบอสมาเฟียคนหนึ่ง พร้อมกล่าวหาตำรวจเข่นฆ่าผู้ประท้วงและผู้อพยพ
    .
    นับตั้งแต่คุมขัง พวกผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันบนท้องถนนเกือบทุกคืน ขณะที่ความไม่พอใจของผู้ประท้วงขยายวงสู่ประเด็นอื่นๆ อย่างกว้างขวาง ในนั้นรวมถึงปัญหาทางสังคม อัตราคนว่างงานของอียูและค่าเช่าที่แพงขึ้นเรื่อยๆ
    .
    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พบเห็นประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมกันในบาร์เซโลนาในวันเสาร์ (27 ก.พ.) เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญา อันเป็นบ้านกิดของฮาเซล อย่างไรก็ตาม พอเข้าสู่ช่วงค่ำการประท้วงก็เสื่อมถอยเข้าสู่พฤติกรรมทำลายทรัพย์สินและปล้นสะดมสาขาธนาคารต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นโดนลอบวางเพลิงด้วย
    .
    ตำรวจกาตาลุญญาประณาม “พวกก่อจลาจลสวมฮู้ด” เป็นผู้ลงมือโจมตีร้านค้าและสาขาธนาคารต่างๆ พร้อมเผยด้วยว่ามีรถตู้ตำรวจ 1 คันถูกจุดไฟเผา เช่นเดียวกับถังขยะจำนวนมาก
    .
    “มีประชาชนราว 10 คนถูกจับกุมระหว่างเหตุปะทะ ในนั้นรวมถึงพวกที่เกี่ยวข้องกับเหตุเผารถตู้ด้วย” จากการเปิดเผยของตำรวจ
    .
    การจับกุมฮาเซลวัย 32 ปี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ โหมกระพือการประท้วงตามเมืองต่างๆ ทั่วสเปน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในแคว้นกาตาลุญญา และจนถึงตอนนี้มีผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวไปแล้วมากกว่า 110 คน
    .
    ความเคลื่อนไหวจับกุมและคุมขังฮาเซล ยังกระตุ้นให้เกิดการโต้เถียงเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก และก่อรอยร้าวระหว่างพรรคโซเชียลิสต์ของนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ กับพรรคโปเดมอส พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งสนับสนุนการชุมนุม
    .
    รัฐบาลฝ่ายซ้ายของสเปนตอบสนองต่อคดีนี้ ระบุว่าจะปฏิรูปกฎหมายลิดรอนเสรีภาพที่บังคับใช้โดยรัฐบาลชุดก่อนในปี 2015 ซึ่งตราขึ้นมาเพื่อป้องกันการเชิดชูกลุ่มติดอาวุธต่างๆ นอกจากนี้แล้วกฎหมายยังห้ามหมิ่นประมาททางศาสนา และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสถาบันกษัตริย์ด้วย
    .
    ทั้งนี้ รัฐบาลบอกว่าจะปรับแก้กฎหมายให้มีบทลงโทษเบาลง และเล็งเป้าหมายเฉพาะกับพฤติกรรมต่างๆ ที่เสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน และอาจปลุกปั่นความรุนแรง และจะยึดมั่นอดทนยอมรับสิทธิการแสดงออกรูปต่างๆ ทั้งด้านศิลปะ วัฒนธรรม และปัญญาประดิษฐ์
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    - https://mgronline.com/around/detail/9640000019526
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     

แชร์หน้านี้

Loading...