ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทรัมป์ไม่ยอมจบ!ปัดข่าวลือตั้งพรรคใหม่ แย้มลงชิงเก้าประธานาธิบดีสมัยหน้า

    อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์(28ก.พ.) ปฏิเสธข่าวลือเตรียมตั้งพรรคเมืองใหม่ แต่แย้มถึงความเป็นไปได้ที่จะลงชิงเก้าอี้ผู้นำอีกสมัยในปี 2024 พร้อมกันนั้นยังกล่าวโจมตีและตอกย้ำคำกล่าวหาว่าถูกโกงชัยชนะในศึกเลือกเลือกตั้งปี 2020 ระหว่างปรากฎตัวจริงๆจังๆครั้งแรกนับตั้งพ้นจากทำเนียบขาวเมื่อเกือบ 6 สัปดาห์ก่อน

    "ขบวนการเคลื่อนไหวที่น่าภูมิใจของเรา การทำงานหนักของอเมริกันผู้รักชาติเพิ่งเริ่มต้น และในท้ายที่สุดเราจะชนะ เราจะชนะ" ทรัมป์กล่าวกับที่ประชุมทางการเมือง Conservative Political Action Conference ในออร์ลันโด รัฐฟลอริดา

    นอกจากยังคงปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พฤศจิกายน ต่อ โจ ไบเดน แล้ว ทรัมป์ยังใช้โอกาสนี้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานในสัปดาห์แรกของไบเดน และบ่งชี้ว่าเขาอาจลงชิงตำแหน่งอีกสมัย "พวกเขาเพิ่งพ่ายแพ้" ทรัมป์กล่าว หลังวิพากษ์วิจารณ์แนวทางรับมือกับประเด็นความมั่นคงตามแนวชายแดนของไบเดน "แต่ใครจะรู้ ใครจะไปรู้ บางทีผมอาจตัดสินใจเอาชนะพวกเขาอีกเป็นครั้งที่ 3"

    สัปดาห์ท้ายๆแห่งการดำรงตำแหน่งของทรัมป์เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง ในนั้นรวมถึงเหตุการณ์บรรดาผู้สนับสนุนของเขาโจมตีอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม จนนำมาซึ่งการเสียเลือดเสียเนื้อ ในความพยายามขัดขวางไม่ให้สภาคองเกรสรับรองชัยชนะศึกเลือกตั้งของไบเดน ชัยชนะที่ทรัมป์อ้างมาตลอดว่าแปดเปื้อนไปด้วยการโกงอย่างมโหฬาร

    ความขัดแย้งยังลามเข้าไปภายในพรรครีพับลิกัน ด้วยบุคคลระดับสูง ในนั้นรวมถึง มิตช์ แม็คคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา หวังว่าทรัมป์จะส่องกระจกมองย้อนสิ่งผ่านๆมา ส่วนคนอื่นๆ อย่างเช่นวุฒิสมาชิก ลินด์ซีย์ เกรแฮม พันธมิตรของทรัมป์ เชื่อว่าฝ่ายสนับสนุนทรัมป์ซึ่งมีพื้นฐานอนุรักษ์นิยม ยังคงเป็นอนาคตของพรรค

    อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ประกาศว่าพรรครีพับลิกันยังมีความเป็นหนึ่งเดียว และบอกว่าเขาไม่มีแผนพยายามตั้งพรรคใหม่ แนวคิดที่เขาเคยหารือกับคณะที่ปรึกษาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา "เราจะไม่เริ่มพรรคใหม่ เรามีพรรครีพับลิกัน เราจะเป็นหนึ่งเดียว และจะแข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมา ผมจะไม่เริ่มพรรคใหม่"

    ผลสำรวจความคิดเห็นของบรรดาผู้เข้าร่วมประชุม CPAC ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นกลุ่มที่สนับสนุนทรัมป์แบบสุดโต่ง พบว่าพวกเขาให้การสนับสนุนทรัมป์อย่างแข็งขัน ด้วย 55% บอกว่าจะโหวตให้ ทรัมป์ ในศึกชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน 2024 ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยมี รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยคะแนน 21%

    ทั้งนี้หากปราศจากทรัมป์ ผลสำรวจพบว่า เดอซานติส ได้รับการสนับสนุน 43% ส่วนว่าที่ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ ได้รับการสนับสนุนเพียงตัวเลขหลักเดียว

    อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่สนับสนุนทรัมป์ โดยในอีกคำถามของการสำรวจความคิดเห็น ซึ่งถามว่า ทรัมป์ ควรลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคอีกสมัยในปี 2024 หรือไม่ ผลกลับออกมาผสมผสาน โดยมี 68% ที่บอกว่าควร แต่ก็มีถึง 32% ที่คัดค้านหรือไม่ขอแสดงความคิดเห็น

    หลังการปราศัยผ่านไปราวๆ 1 ชั่วโมง ทรัมป์หันมาตอกย้ำคำกล่าวหาของเขาเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้ง สวนทางกับคำแนะนำของบรรดาคนสนิทมิตรสหายที่เชื่อว่าเขาจำเป็นต้องก้าวผ่านและมองไปยังอนาคตได้แล้ว "เรามีกระบวนการเลือกตั้งที่ป่วยและเต็มไปด้วยคอรัปชัน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขในทันที การเลือกตั้งนี้มีการโกง" ทรัมก์กล่าว "และศาลสูงและศาลอื่นๆ ไม่ต้องการทำอะไรกับมัน"

    ทรัมป์ ยังวางตนเองในฐานะผู้พิพากษ์วิจารณ์ตัวยงของประธานาธิบดีคนใหม่ ในนั้นรวมถึงประเด็นด้านคนเข้าเมืองและความมั่นคงตามแนวชายแดนสหรัฐฯติดกับเม็กซิโก ความล่าช้าในการกลับมาเปิดโรงเรียน หลังต้องปิดไปนานสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่ "ไจ ไบเดน มีเดือนแรกแห่งหายนะ เลวร้ายกว่าประธานาธิบดีคนไหนในประวัติศาสตร์ยุคใหม่"

    คำกล่าวหาของทรัมป์สวนทางกับผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆนี้ โดยโพลหลายสำนักพบว่าอัตราความพอใจของอเมริกันชนต่อการทำงานของไบเดน อยู่ที่ระดับเกิน 50% ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปิดเพิ่มอีก 4 วัน
    K11 MUSEA ประกาศปิดต่อถึงวันศุกร์นี้ (5 มีค)
    .
    ตอนแรกประกาศปิดแค่เมื่อวานกับวันนี้
    แต่เช้านี้มีข่าวออกมาว่า เพื่อความมั่นใจให้ทุกฝ่าย ทั้งลูกค้าและคนทำงาน
    ห้าง K11 MUSEA จึงขอปิดเพื่อฆ่าเชื้อโรคต่อถึงวันศุกร์นี้ค่ะ
    .
    ===========
    ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดในห้างครั้งใหญ่ เกิดขึ้นที่ร้านอาหาร ชื่อ Mr. Ming’s Chinese Dining
    .
    ซึ่ง สธ สันนิษฐานว่า
    ผู้ที่เป็น super spreader อาจจะเป็นพนักงานทำความสะอาดคนหนึ่ง ที่เริ่มมีอาการในวันที่ 18 กพ
    และมาทำงานในวันที่ 19 กพ ในช่วงกลางวัน มีหน้าที่เก็บโต๊ะ
    และลูกค้าหลายคนที่มาทานในวันที่ 19 กพ ช่วงกลางวันก็ตรวจพบเชื้อในเวลาต่อมา
    .
    จนถึงเมื่อวานนี้ (28 กพ) พบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวโยงกับร้านนี้แล้ว 44 คน โดยเป็นลูกค้า 22 คน พนักงาน 9 คน และผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ 13 คน
    .
    นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวโยงกับห้าง K11 MUSEA หลังวันที่ 19 กพ อีก 3 คน
    (1) พนักงานในร้าน Cartier
    (2) ลูกค้ามาทาน Afternoon Tea ที่ร้าน Lilium by Gitone ในวันที่ 19-20 กพ
    (3) พนักงานร้านคุกกี้แห่งหนึ่งในห้าง
    .
    สธ ได้ออกคำสั่งให้พนักงานในห้างทั้งหมด ไปตรวจหาเชื้อโควิดตามกฎหมาย และแนะนำให้คนที่เคยไปที่ห้างหลังวันที่ 19 กพ (รวมทั้งลูกค้า) ให้ไปตรวจหาเชื้อเช่นกัน

    Source:
    https://www.dimsumdaily.hk/k11-muse...rXAamDTzlPBZ7w57LSFyhcNbay3dmhx_uLW4HcdASUjus
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❗️ #โควิดฮ่องกงวันนี้ (1 มี.ค.)
    ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด +14, ติดในฮ่องกง +11
    .
    #ไฮไลต์
    - วันนี้ สธ แถลงอย่างไม่เป็นทางการว่า เตรียมเปิดให้ #กลุ่มเสี่ยง จองฉีดวัคซีนโควิดของ Pfizer ในวันพุธนี้ และจะเริ่มฉีดได้ในวันที่ 10 มีค (หมายเหตุ: รอประกาศคอนเฟิร์มต่อไป)
    .
    #เคสต่างประเทศ (3 คน)
    อินโดนีเซีย(2)
    ปากีสถาน(1)
    .
    #เคสในฮ่องกง (11 คน)
    เชื่อมโยงเคสเก่า 6 คน, ไม่ทราบต้นตอ 5 คน
    .
    #ตัวอย่างผู้ติดเชื้อ
    มีอาชีพต่างๆ ดังนี้:- แคชเชียร์ เลขา ครูพาร์ทไทม์ ยาม ช่างซ่อมกล้องถ่ายรูป ฯลฯ

    #อื่นๆ
    - ยังไม่มีข้อมูลผู้เสียชีวิตและผู้รักษาหาย
    .
    =================
    #สถิติภาพรวม
    .
    #ฮ่องกง
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 11,020 (+14)
    เสียชีวิต 199 (1.81%) - ตัวเลขเมื่อวาน
    รักษาหาย 10,536 (95.73%) - ตัวเลขเมื่อวาน
    .
    #ไทย
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 26,031 (+80)
    เสียชีวิต 83 (0.31%)
    รักษาหาย 25,324 (97.28%)
    .
    #ทั่วโลก
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 114,712,543 (+274,281)
    เสียชีวิต 2,543,869 (2.22%)
    รักษาหาย 90,264,540 (78.69%)
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 มีนาคม 2564 บรรยากาศการเปิดค้าขายเป็นวันแรกที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ซื้อ ผู้ขาย พ่อค้าแม่ค้าแพกุ้ง และแรงงานต่างชาติ ได้มาทำการค้าขายกันอีกครั้ง ภายใต้มาตรการ New Normal โดยเมื่อรถบรรทุกสินค้าสัตว์น้ำ หรือรถผู้มาซื้อขายทุกคัน ที่จะเข้าในตลาดกลางกุ้ง จะต้องผ่านด่านตรงจุดคัดกรองก่อน มีทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจรับรองแพทย์ว่าได้ผ่านการตรวจโควิด – 19 แล้ว ยกเว้นในส่วนของผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของตลาดกลางกุ้ง ซึ่งได้รับการออกบัตรรับรองตามมาตรการของตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดง ขณะที่ทางด้านแรงงานข้ามชาติที่มาทำงานในแพกุ้ง แพปลานั้น ก็จะต้องสวมแมสก์ และใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ รองเท้าบู๊ท ผ้ายางกันเปื้อน ตามมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด ด้านผู้มารอซื้อ หรือนำกุ้งจากบ่อมาขายที่แพ หากยังไม่ถึงคิว ก็จะต้องนั่งรอในบริเวณพื้นที่ ๆ จัดเตรียมไว้ โดยจะมีการใช้ฉากกั้นเป็นช่อง ๆ เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างกัน

    ทางด้านของการคัดแยกวัตถุดิบหรือสินค้าสัตว์น้ำ (กุ้ง ปลา) นั้น คนงานก็จะทำกันบนอุปกรณ์ที่ยกสูงขึ้นมาจากพื้น และตลอดเวลาที่มีการคัดแยกวัตถุดิบ หากพื้นเปื้อนหรือสกปรกก็จะมีการทำความสะอาดกันเป็นระยะๆ เพื่อลดอัตราความเสี่ยงอีกด้วย

    นายศิรเมศร์ สุทธิกรณ์วรรัฐ เจ้าของแพกุ้ง บอกว่าเราได้เปิดแพเป็นวันแรก ซึ่งรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก หลังจากปิดกันไปตั้งแต่ 19 ธันวาคม 2563 นับเป็นเวลา2เดือนเศษ โดยเจ้าของกิจการ เจ้าของบ่อกุ้ง ต่างดีใจวันนี้เอากุ้งมาขายที่ตลาดกันอย่างคึกคัก

    ส่วนนางสาวชญานิน จุ้ยดี เสมียนแพกุ้ง บอกว่าตนรู้สึกดีใจที่ได้เปิดตลาดในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาในช่วงระบาดของโควิด-19 ทั้งทางตลาดกุ้ง ทางผู้ประกอบการ และแรงงานได้รับผลกระทบอย่างมาก วันนี้จึงรู้สึกดีใจมากที่กลับมาทำงานที่นี่ และทางตลาดมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น เกี่ยวกับแรงงานชาวเมียนมาทำให้เรียกความมั่นใจกับผู้ค้าได้มากขึ้น ส่วนผู้เข้ามาซื้อขายในตลาด เราก็ได้มีรูปแบบ New normal คือจะจัดการทุกอย่างให้เข้มงวดขึ้น ทำให้มั่นใจได้มากขึ้น และคิดว่าหลังเปิดตลาดกลางกุ้งจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างแน่นอน

    สำหรับนายณรินทร์ชัย สระทองอ่วม เจ้าของบ่อกุ้ง บอกว่าวันนี้ตนรู้สึกดีใจมากที่เอากุ้งมาขายที่ตลาดกลางกุ้ง เพราะที่ผ่านมาเกษตรกรไม่ได้เอากุ้งมาขายนานมาก ก่อนหน้าที่ตลาดกลางกุ้งปิด เราก็ขายปากบ่อและรอแพเปิดเพราะไม่มีที่ไป ซึ่งการขายปากบ่อนั้นราคาตกเพราะแม่ค้าไม่แย่งกันซื้อเหมือนในตลาดกลางกุ้ง ซึ่งตลาดกลางกุ้งนั้นมีความสำคัญกับเจ้าของบ่อคือเวลากุ้งมีปัญหา เกิดกุ้งลอย กุ้งขึ้น มาที่นี่เขารับหมด แต่ถ้าเป็นปากบ่อพวกกุ้งมีปัญหาเขาไม่รับเพราะสภาพกุ้งจะไม่สวย ซึ่งตนมีความมั่นใจว่าถ้ามาค้าขายได้แบบนี้เศรษฐกิจจะกลับมาดีอีกครั้ง ราคากุ้งจะกลับมาให้ชาวนาบ่อกุ้งอยู่ได้อีกครั้ง
    สำหรับเรื่องโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้งนั้นตนมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างมาก เพราะทำได้มาตรฐานเต็มรูปแบบ

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

    ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสมุทรสาคร
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 มีนาคม 2564 นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ แถลงต่อรัฐสภาสิงคโปร์ในวันนี้ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะประชุมพิเศษผ่านระบบวิดีโอทางไกลในวันพรุ่งนี้ และจะรับฟังการชี้แจงของตัวแทนกองทัพเมียนมา เขาขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมางดการใช้กำลังถึงตาย และดำเนินมาตรการเร่งด่วนที่จะคลี่คลายความตึงเครียดเพื่อไม่ให้เกิดการนองเลือด ความรุนแรง และการสูญเสียชีวิตอีก ขอให้ทุกฝ่ายในเมียนมาหันหน้าเข้าหากันเพื่อหาทางออกทางการเมืองระยะยาว รวมถึงการกลับไปสู่เส้นทางของการเปลี่ยนถ่ายไปสู่ระบอบประชาธิปไตย เขาเชื่อว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อประธานาธิบดีวิน มินต์ นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศ และนักการเมืองคนอื่น ๆ ได้รับการปล่อยตัวโดยทันที หลังจากถูกควบคุมตัวตั้งแต่กองทัพรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    นางซู จี วัย 75 ปีขึ้นศาลในกรุงเนปิดอว์ผ่านระบบวิดีโอในวันนี้ และถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 2 ข้อหาคือ ข้อหาตามมาตราในประมวลกฎหมายอาญาสมัยเป็นอาณานิคมอังกฤษที่ห้ามการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจสร้างความกลัวหรือตื่นตกใจ หรือทำลายความสงบสุขของประชาชน และข้อหาตามกฎหมายโทรคมนาคมที่กำหนดให้ต้องขึ้นทะเบียนอุปกรณ์สื่อสาร เดิมเธอถูกตั้งข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสาร 6 เครื่องโดยผิดกฎหมายและข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วยการละเมิดระเบียบเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กำหนดขึ้นศาลครั้งใหม่ในวันที่ 15 มีนาคม

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

    ที่มา https://tna.mcot.net/world-646436

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จับตาวิธีแก้ปัญหาของรัฐ
    เมื่อบุคลากรทางการแพทย์
    ไม่มั่นใจ “ซิโนแวค”
    .
    .
    ในที่สุดวัคซีนโรคโควิด-19 ก็มาถึงไทยเรียบร้อยเมื่อช่วงสายวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา แบ่งออกเป็นของ “ซิโนแวค” จากปักกิ่ง ประเทศจีน 2 แสนโดน และของ “แอสตร้าเซเนก้า” ที่ปิดเป็นความลับ ไม่สามารถบอกได้ว่าส่งมาจากที่ไหน ให้ไปตามสืบว่ามาจาก “เกาหลีใต้” 1.17 แสนโดส เป็นอันว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็รอดพ้นการถูก “ทวงถาม” และ “ถูกด่า” เรื่องทำไมไทยยังไม่มีวัคซีน ไปได้เปราะหนึ่ง
    .
    แต่เอาเข้าจริงความ “สับสนอลหม่าน” เรื่องวัคซีน ยังไม่จบแค่นั้น ก่อนอื่น ต้องย้อนกลับไปมองเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ซิโนแวค วัคซีนสัญชาติจีน ซึ่งมีเครือซีพีถือหุ้นร่วมด้วย มีปัญหาที่บราซิลว่าทดลองได้ 50.4% ทั้งที่ไทยเพิ่งสั่งซื้อไปก่อนหน้านั้นไม่ถึง 2 เดือน จน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องรีบออกมาชี้แจงว่าผลการทดลองดังกล่าว ยังไม่ชัด ต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และเรียกเอกสารจากซิโนแวค
    .
    ปัญหาก็คือ ถัดจากนั้นมานานนับเดือน ก่อนที่ไทยจะรับมอบ ก็ยังคงไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจากซิโนแวค ยังคงมีผลการทดลองเฉพาะที่บราซิล ที่ตุรกี และที่อินโดนีเซีย ซึ่งให้ผลแตกต่างกันมาก และแทบไม่สามารถสรุปอะไรได้ ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ก็เพิ่งขึ้นทะเบียนรับรองให้ซิโนแวค ในวันที่ 23 ก.พ. 2564 เพียง “วันเดียว” ก่อนที่จะรับมอบวัคซีนเท่านั้น
    .
    มิหนำซ้ำ ในช่วงเวลาเดียวกับที่ไทย กำลังจะเริ่มแจกจำหน่าย และฉีดวัคซีนจากซิโนแวค ยังมีข่าวไม่ค่อยดีนักจากฟิลิปปินส์ อีกหนึ่งประเทศอาเซียน ที่ใช้วัคซีนซิโนแวค จากการที่รัฐบาลจีนบริจาควัคซีนให้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 6 แสนโดส โดยสำนักงานอาหารและยา ของฟิลิปปินส์นั้น เพิ่งออกประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขอให้ “หลีกเลี่ยง” การฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ กับบุคลากรทางการแพทย์ “ด่านหน้า” ที่ต้องรักษาโรคโควิด-19 ด้วยเหตุผลว่า ผลการทดลองยังไม่ชัดว่าสามารถป้องกันไม่ให้มีอาการป่วยรุนแรงได้หรือไม่
    .
    “การศึกษาล่าสุด พบว่าวัคซีนของซิโนแวคในบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้านั้น มีประสิทธิภาพต่ำกว่า ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง และมีอายุระหว่าง 18-59 ปี” โรแลนโด เอนริเก โดมินโก ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยา ฟิลิปปินส์ ระบุ
    .
    นั่นทำให้ฟิลิปปินส์พยายามจำกัดวงการฉีดซิโนแวค ให้อยู่ในเฉพาะประชาชนทั่วไป หรือหากเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ก็ต้องเป็นบุคลากรที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิด ¬- 19 โดยตรงเท่านั้น.. ขณะที่อินโดนีเซีย ก็จำกัดวงให้อยู่ในกลุ่มวัยแรงงานก่อน 60 เท่านั้น ส่วนฮ่องกง ซึ่งใช้ซิโนแวค ก็เกิดปัญหาแบบเดียวกัน คือบุคลากรทางการแพทย์ ไม่กล้าฉีด แม้ผู้นำสูงสุดของเกาะฮ่องกง อย่าง แคร์รี แลม วัย 63 ปี จะยอมฉีดวัคซีนนี้เป็นคนแรกก็ตาม
    .
    ขณะที่ในไทย บุคลากรทางการแพทย์ ก็เริ่มเกิดความกังวลไม่ต่างกัน เพราะแม้บรรดาแพทย์ที่ทำงานกับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) จะออกมาการันตีว่าวัคซีนของซิโนแวคนั้น “ปลอดภัย” แต่ก็มีเงื่อนไขของความปลอดภัย ในวงเล็บว่าเฉพาะกับคนที่แข็งแรง ต้องมีอายุ 18 – 59 ปี และไม่ใช่ผู้สัมผัสโรคใกล้ชิดเท่านั้น
    .
    ด้วยเหตุนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ปัจจุบัน อายุ 67 ปี จึงไม่สามารถฉีดวัคซีนจากซิโนแวคได้ ในตอนแรก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ซึ่งปัจจุบัน อายุ 54 ปี ก็ไม่ยอมฉีดวัคซีนนี้ด้วยซ้ำ กระทั่งเกิดการเปลี่ยนใจกะทันหันในคืนก่อนหน้า เมื่อสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชวนรัฐมนตรีร่วมพรรคอย่าง เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาฉีดด้วยกัน อนุทิน จึงชวน กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ร่วมพรรค เข้าร่วมฉีด ส่วนพลังประชารัฐ ก็ส่ง อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมา มาเป็นตัวแทน จากเดิมที่งานนี้จะ “กร่อย” เพราะอนุทิน ปล่อยให้กลายเป็นหน้าที่ของ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ฉีดเป็นคนแรก ก็เลยคึกคัก มีสีสันกว่าที่คาดไว้ตอนแรกพอสมควร
    .
    แต่คำถามใหญ่ก็ยังคงอยู่ เพราะซิโนแวค ยังเป็นวัคซีนที่แทบจะมี “ผลการทดลอง” น้อยที่สุด และหลากหลายที่สุด และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีประเทศตะวันตกประเทศไหน ใช้วัคซีนนี้อย่างจริงจัง ข้อมูลเหล่านี้ บุคลากรทางการแพทย์ในไทยรู้ดี และยิ่งเห็นท่าที “ยึกยัก” ของทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และของ รมว.สาธารณสุข ว่าจะฉีด - ไม่ฉีดดี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ป่าวประกาศกันใหญ่โตว่าพร้อมฉีดเป็นคนแรก ก็ย่อมส่งผลต่อทั้งความเชื่อมั่นของทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ที่จำต้องเป็น “อันดับต้นๆ” ในการรับวัคซีนนี้ ลามไปถึงประชาชนทั่วไป ในสมุทรสาคร และจังหวัดอื่นๆ รวม 13 จังหวัด ที่ย่อมไม่เชื่อถือวัคซีนชนิดนี้เช่นกัน
    .
    ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง อย่างที่รู้กันว่าวัคซีนล็อตนี้เข้ามาแบบ “เซอร์ไพรส์” เพื่อจะหาทาง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับวัคซีนเป็นคนแรก และสะท้อนความเฉลียวฉลาดของ “สถาบันวัคซีนแห่งชาติ” ในการหาทางไปเจรจากับผู้ผลิตอย่างแอสตร้าเซเนก้ามาจนได้ หลังจากก่อนหน้านี้ อนุทิน บอกว่าวัคซีนยี่ห้อนี้ จะเข้ามาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่ติดปัญหาการแย่งชิงในยุโรป ทำให้ไม่สามารถส่งออกนอกทวีป
    .
    ล็อตนี้ คนไทยได้รู้พร้อมกันในนาทีสุดท้ายว่าถูกส่งมาจากเกาหลีใต้ ซึ่งก็กลายเป็นปัญหาใหม่ เพราะวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ยังไม่ผ่านการรับรองใน อย. จึงต้องตรวจสอบให้ถ้วนถี่ก่อน หากฉีดแล้วนายกฯ หรือ รมว.สาธารณสุข เกิดเป็นอะไรไป คนไทยจะเกิดตกอกตกใจกันทั้งประเทศ..
    .
    ตามแผนก็คือ วัคซีนของซิโนแวค จะเข้ามาอีก 1.8 ล้านโดส ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ส่วนวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้านั้น ต้องรอให้สยามไบโอไซเอนซ์เป็นผู้ผลิต ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องผลิต แจกจ่ายได้จริงในเดือน พ.ค. - มิ.ย. คำถามสำคัญหลังจากนี้ก็คือ แล้วในช่วงเวลาก่อนที่จะได้ใช้ “แอสตร้าเซเนก้า” นั้น “ซิโนแวค” จะมีประสิทธิภาพมากพอหรือไม่ และในระหว่างนี้ คนไทย จะเชื่อมั่นในวัคซีนจีน ยี่ห้อ “ซิโนแวค” ได้มากขนาดไหน ในเมื่อทีมแพทย์เอง ก็ยังไม่เชื่อมั่นเต็มร้อยว่าจะปลอดภัย
    .
    เพราะฉะนั้น เรื่องวัคซีน ถือคติ ขอให้ “เชื่อหมอ” ไว้ก่อน อย่างที่ “เสี่ยหนู” พร่ำพูดมาตลอดเพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่ได้ เพราะอย่างน้อย ก็ควรต้องมีงานวิจัย มีเปเปอร์ และมีผลการศึกษาในประเทศอื่น ที่ทำให้เชื่อมั่นได้ มารับรองว่าวัคซีนที่ซื้อมา ฉีดแล้วได้ผลจริง ไม่ใช่เป็นอย่างทุกวันนี้ ที่แม้แต่บรรดาหมอๆ ยังไม่กล้าฉีด ยังรอแอสตร้าเซเนก้ากันอย่างเดียว
    .
    เรื่องของวัคซีน จึง “ปั่นป่วน” ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง เอาแค่ภาพของใครจะฉีดเป็นคนแรกของประเทศ และจะฉีดวัคซีนอะไร ก็เปลี่ยนไปมา 2-3 รอบ
    .
    น่าเสียดายโอกาสของไทย ที่แม้จะได้วัคซีนชุดแรกมาแล้ว แต่ก็ยังไม่อาจสร้างความ “น่าเชื่อถือ” ใดๆ ได้ และคงจะเป็นไปอย่างนี้อีกสักระยะ จนกว่าวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์จะเดินเครื่องการผลิตอย่างเต็มกำลังในไทย รวมถึงได้รับการฉีดอย่างมากพอ จนคนในประเทศเกิดความเชื่อมั่นได้ หรืออีกทางหนึ่งก็คือ ต้องไปเจรจาหาซื้อวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ที่ว่ากันว่าได้ผลดี ไม่ว่าจะเป็นของไฟเซอร์ โมเดอร์นา สปุตนิค V หรือวัคซีนชนิดเข็มเดียวของจอห์นสัน & จอห์นสัน
    .
    แต่นั่นหมายความว่า เรายังต้องรอกันอีกราวครึ่งปี – 1 ปี และต้องผ่านช่วงเวลาของซิโนแวค 2 ล้านโดสแรก ไปให้ได้ก่อน เป็นอันดับแรก..
    .
    ที่มา

    - https://www.scmp.com/week-asia/heal...pines-set-roll-out-sinovac-covid-19-jabs-some

    - https://www.rappler.com/nation/expert-group-recommends-use-sinovac-coronavac-health-workers
    .
    #Gossipสาสุข #วัคซีน #โควิด19 #กระทรวงสาธารณสุข #COVID19

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ในขณะที่การติดเชื้อ COVID-19 ยังคงดำเนินต่อไปตามโรงงานผลิตแห่งหนึ่ง ส่งผลให้มีจำนวนชาวต่างชาติที่ได้รับการยืนยันการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน

    จากข้อมูลของหน่วยงานกักกัน เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พบว่ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ต่างชาติจำนวน 1,747 รายมาตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งคิดเป็น 6.6% ของจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนชาวต่างชาติที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นถึง 2.7 เท่า ระหว่าง 1.24 ถึง 2.26

    แบ่งตามพื้นที่ เช่น คย็องกีโดคิดเป็น 47.1% , โซล 28% , ชุงชองนัมโด 6.5% , และอินชอน 5.4%

    กว่า 13 เหตุการณ์ที่มีการติดเชื้อแบบกลุ่ม ( 648 ราย) ซึ่ง 61.4% (398 ราย) เป็นชาวต่างชาติ

    มีการติดเชื้อตามโรงงานอุตสาหกรรม 272 แห่ง โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ 8 แห่ง อุตสาหกรรมการค้า 27 แห่ง และอื่น ๆ อีก 91 แห่ง

    เจ้าหน้าที่กักกันเผยว่าเราจะทำงานร่วมกับกระทรวงการจ้างงานและแรงงาน, กระทรวงยุติธรรมและรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อกำหนดกลยุทธ์การเฝ้าระวังการระบาด

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลจะใช้การตรวจสอบสถานอำนวยความสะดวกที่มีการยืนยันการติดเชื้อจะมีการออกสำรวจ, ให้คำแนะนำทางระบาดวิทยาในหลากหลายภาษา, ลงตรวจคัดกรองนักเรียนและแรงงานต่างชาติล่วงหน้า, และการตรวจหาเชื้อในกลุ่มผีน้อยโดยไม่ระบุชื่อ

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวสั้น (1 มีนา) เช้านี้ วัคซีนไฟเซอร์ล็อต 3 จำนวน 520,000 โดส อียูอนุมัติให้ส่งออก และเดินทางมาถึงญี่ปุ่นแล้วจากประเทศเบลเยี่ยมที่สนามบินนาริตะ

    รวมจำนวนวัคซีนโควิดในประเทศญี่ปุ่น 3 ล็อต 1.36 ล้านโดส (680,000 คน)

    ✒️อียูออกกฎว่าต้องขออนุมัติทุกครั้งที่จะนำวัคซีนโควิดออกนอกประเทศได้
    ✒️ข่าวตอนแรกบอก เจรจา ล็อตที่ 3 อีก 1.17 ล้านโดส แสดงว่าโดนลดไปประมาณครึ่งนึง

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #วัคซีนโควิด #ข่าวญี่ปุ่น

    เครดิต:
    https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210301/k10012891151000.html

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯฮังการีฉีดวัคซีนจีน ป้องกันโควิด เข็มแรก คนแรก ของประเทศ
    .
    1/ วันนี้ (1 มี.ค.) ฤกษ์ดี ผู้นำฮังการีคือ นายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน วัย 57 ปี เป็นคนแรกของประเทศที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มแรก
    .
    2/ วัคซีนที่ใช้นั้นคือ โคโรน่าแวค วัคซีนของบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ‘ซิโนฟาร์ม’
    .
    3/ นายกฯฮังการีเป็นผู้นำคนแรกและคนเดียวในทวีปยุโรป ที่ฉีดวัคซีนของจีน
    .
    4/ วัคซีนของซิโนฟาร์มได้รับการอนุมัติจากทางการฮังการีช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนการฉีดวัคซีนให้กับชาวฮังการีให้ได้ 368,000 คนภายในสัปดาห์นี้
    .
    5/ นอกจากฮังการีจะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่สั่งซื้อวัคซีนจากจีนแล้ว ยังเป็นประเทศแรกที่สั่งซื้อวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซียอีกด้วย
    .
    6/ อย่างไรก็ดี ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวฮังการี 84% ระบุว่า หากเลือกได้ ขอฉีดวัคซีนที่พัฒนาโดยประเทศตะวันตกจะดีกว่า
    .
    7/ 27% ของกลุ่มตัวอย่างชาวฮังการียินดีฉีดวัคซีนของจีนและ 43% ยินดีรับวัคซีนของรัสเซีย
    .
    ที่มา: www.reuters.com/article/health-coronavirus-hungary-orban/hungarian-pm-orban-receives-chinese-covid-19-vaccine-orbans-facebook-page-idINL5N2KY09S
    .
    ขอบคุณ ภาพ จาก...www.telegraph.co.uk/news/2021/02/23/eu-coronavirus-vaccines-strategy-failure-says-hungarys-viktororban/
    .

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวียดนาม : ฮานอย เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ตกจากอาคารอพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัย ชั้น 13 (12A)
    เวลา 17.30 น. 28 ก.พ. น้องเล่นในบริเวณระเบียงและปีนออกมา น้องตกลงมาค้างในหลังคา พลเมืองดีนำส่งโรงพยาบาล น้องบาดเจ็บ แขนขาหัก ล่าสุดอาการปลอดภัย

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อังกฤษ : เมืองเอ็กซิเตอร์ ตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ พบระเบิดสมัยสงรามโลกครั้งที่ 2 ต้องอพยพชาวเมืองกว่า 2,000 คน ก่อนทำลายระเบิด หลังทำลายพบว่าเป็นหลุมลึกขนาดรถบัสสองชั้น

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯ ไฟเขียวให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นตัวที่ 3 หลังคณะกรรมการมีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้ขึ้นทะเบียน

    วันที่ 28 ก.พ. 2564 เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) รายงานว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้ลงมติอนุมัติให้ใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน

    วัคซีนตัวนี้เป็นตัวที่ 3 ที่ขึ้นทะเบียนในสหรัฐฯ ต่อจาก ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค (Pfizer/BioNTech) และ โมเดอร์นา (Moderna) และเป็นตัวแรกที่มีข้อกำหนดให้ใช้เพียงแค่ 1 โดสต่อคน โดยทางคณะกรรมมีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบให้มีการขึ้นทะเบียน

    เจเน็ต วูดค็อก รักษาการหัวหน้าอย.สหรัฐฯ เปิดเผยว่า วัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

    ตามรายงานระบุว่า วัคซีนของของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะมีส่วนช่วยให้การกระจายวัคซีนเป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น จากคุณสมบัติพิเศษที่ใช้เพียง 1 โดสต่อคน และไม่จำเป็นต้องเก็บในอุณหภูมิติดลบ สามารถเก็บในตู้เย็นธรรมดาได้ ทำให้ลดอุปสรรคด้านการขนส่งและจัดเก็บลงได้มาก

    อีกเรื่องหนึ่งที่อาจสร้างความกังวลก็คือ ผลการทดสอบวัคซีนที่ไม่ได้แสดงประสิทธิผลสูง เหมือนกับของไฟเซอร์และโมเดอร์นา โดยมีประสิทธิผลที่ 72% ในการทดสอบที่สหรัฐฯ และ 64% ในการทดสอบที่แอฟริกาใต้ แต่ทางอย.สหรัฐฯ ย้ำว่าเป็นการยากที่จะเปรียบเทียบตัวเลขจากการทดสอบของแต่ละบริษัท เนื่องจากไม่ได้ทำการทดสอบด้วยการนำผลการศึกษา 2 กลุ่มมาเทียบภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ฉะนั้นจึงแนะนำให้ประชาชนควรเลือกวัคซีนที่สามารถเข้าถึงได้ก่อน

    ขณะเดียวกัน แม้ว่าจะมีการชูจุดเด่นเรื่องใช้ 1 โดสต่อคนมาโดยตลอด แต่ทางบริษัทยังยืนยันว่า จะทำการทดสอบเพื่อหาผลลัพธ์ในการให้วัคซีน 2 โดสต่อไป

    ที่มา: https://www.ft.com/content/24719728-92bd-4c87-b4e2-a1a496b8229c

    https://www.nbcnews.com/health/heal...uthorization-johnson-johnson-vaccine-n1258878

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกของ จ.ปทุมธานี ทยอยฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายระยะแรก 4,000 คน คาดว่าจะครบภายใน 1 สัปดาห์ รวมทั้งแม่ค้าในตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ ย้ำรัฐบาลสนับสนุนวัคซีนโควิด 19 สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงฟรี หากพบแอบอ้างเก็บค่าใช้จ่ายให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

    วันที่ 1 มี.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่สังเกตการณ์การวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกของ จ.ปทุมธานี พร้อมให้กำลังใจทีมบุคลากรทางการแพทย์ในการป้องกันควบคุมสถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่

    นายอนุทินกล่าวว่า ปทุมธานีเป็นจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสีส้ม ซึ่งคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้จัดสรรวัคซีนให้ 8,000 โดส ก่อนในระยะแรกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ และเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายวันนี้เป็นวันแรก ฉีดเข็มแรกให้กับ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และจะทยอยฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดไว้ 4,000 คน ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าของโรงพยาบาลภาครัฐ มหาวิทยาลัย และเอกชน 1,500 คน เจ้าหน้าที่ด่านหน้าอื่นๆ ที่ได้ลงพื้นที่ในตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ 1,000 คน ประชาชนที่มีโรคประจำตัว 1,000 คน และประชาชน พ่อค้า/แม่ค้า ในตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ 500 คน สำหรับโรงพยาบาลปทุมธานี วันนี้ได้เตรียมวัคซีนโควิด 19 บริการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม คาดว่าจะฉีดครบทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์ ตามที่โรงพยาบาลได้นัดหมายไว้

    นายอนุทินยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่ผมได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว 1 วัน ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ยังแข็งแรงสามารถทำงานได้ตามปกติขอให้ประชาชนมั่นใจว่า วัคซีนที่ฉีดมีความปลอดภัยผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และขึ้นทะเบียนจาก อย. ก่อนนำมาใช้” นายอนุทินกล่าว

    นายอนุทินกล่าวต่อว่า องค์การอนามัยโลกได้ระบุเป็นสโลแกนไว้ว่า Nobody is safe until everybody is safe จะไม่มีใครปลอดภัยจนกว่าทุกคนปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับระบบการบริหารจัดการวัคซีนของประเทศ ที่ได้เร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายโดยเร็วที่สุด ซึ่งวัคซีนที่จัดหาไว้จำนวน 63 ล้านโดส จะทยอยฉีดให้กับประชาชนอย่างครอบคลุม เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ โดยรัฐบาลจะให้ทุกคนในประเทศได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคตามความสมัครใจ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้ง 2 เข็ม ภายในปี 2564 นี้ ขออย่าหลงเชื่อการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากการฉีดวัคซีนโควิด 19 หากพบขอให้ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เช่น ถ่ายรูป คลิปวิดีโอ และนำหลักฐานแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือโรงพยาบาลได้ทันที

    ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนหรือให้มาขอรับการฉีดด้วยตนเองที่โรงพยาบาล กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดหรือประชาชนกลุ่มเสี่ยงจะพิจารณาจากข้อมูลทางระบาดวิทยาเป็นหลัก ทางโรงพยาบาลเป็นผู้ติดต่อและนัดหมาย โดยประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ทาง Line ‘หมอพร้อม’ หากไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ไปชี้แจงและเชิญเข้ารับวัคซีชน และขอให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โหลดไลน์ เพื่อรับข้อมูลข่าวสารการรับวัคซีน หรือโทรสอบถามกับโรงพยาบาลที่รักษาอยู่หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แพทย์ เผย อาการ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังออกจากห้องไอซียู สามารถเดินได้ด้วยตัวเองแล้ว เข้าสู่ระยะพักฟื้นตัว เตรียมตรวจเลือดดูภูมิคุ้มกัน และยังไม่จำเป็นต้องรับวัคซีน เพราะคนเคยป่วยภูมิคุ้มกันจะอยู่นาน 7 เดือน

    วันที่ 1 มีนาคม 2564 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ในช่วงที่ผ่านมาวันหยุดยาว อาการผู้ว่าฯ สมุทรสาครดีขึ้นมาก อาการป่วยหายเป็นปกติแล้ว เหลือเพียงการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อให้กลับมาแข็งแรง เนื่องจากผู้ว่าใช้เครื่องช่วยหายใจนาน 42 วัน ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อบางส่วนแฟบ ยังไม่กลับมาเป็นปกติ โดยเฉพาะในช่วงกล้ามเนื้อขา ที่ต้องฟื้นฟู ออกกำลังกายให้ดีพอ เมื่อกลับไปใช้ชีวิตแล้ว สามารถเดินได้โดยจะไม่ล้ม

    เบื้องต้นหากผู้ว่าฯ ประสงค์ที่จะอยากเดินทางกลับจังหวัดสมุทรสาครสามารถที่จะทำได้ ทำงานที่บ้านได้ แต่ต้องเข้ารับการฟื้นฟูกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่องจนครบ แต่หากมีความประสงค์จะรักษาฟื้นตัวของกล้ามเนื้อศิริราชก็สามารถอยู่ต่อได้ จนหายดีแล้วค่อยกลับ

    ผู้ว่าฯสมุทรสาคร สามารถลุกเดินได้บ้าง เป็นการลุกเดิน โดยที่ไม่ต้องใช้ไม้ค้ำ มีการเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาและแขน โดยนักเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อให้กำลังเท้าและขากลับมาปกติ ขณะที่การพูดคุย สามารถพูดคุยได้ปกติแล้ว รวมถึงการรับประทานอาหารด้วย ที่สามารถทานได้ด้วยตนเอง โดยในวันพรุ่งนี้ เตรียมเจาะเลือดเพื่อตรวจหาภูมิคุ้มกัน แต่คาดว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ว่าฯจะสูงพอ ถึงขั้นที่อาจจะไม่ต้องรับวัคซีนก็ได้ แต่หากตรวจแล้วไม่มีภูมิคุ้มกัน ผู้ว่าฯสมุทรสาครสามารถเลือกรับวัคซีนโควิด-19ไ ด้ทั้ง 2 บริษัท ทั้ง ซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา เนื่องจากผู้ว่าฯ อายุยังไม่เกิน 60 ปี

    ทั้งนี้ ข้อมูลวิจัยทางการแพทย์ในประเทศอังกฤษ มีการรายงานว่า ภูมิคุ้มกันของคนที่ติดเชื้อแล้วหายดี สามารถที่จะอยู่ได้ 7 เดือน แต่ก็ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจน ว่าภูมิคุ้มกันที่ขึ้นสูงจะอยู่ได้สูงนานขนาดไหนอย่างของผู้ว่าฯสมุทรสาครยังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กระทรวงสาธารณสุขเผย พบกลุ่มก้อนโรงงานชำแหละเนื้อหมู จ.ปทุมธานี รวม 53 ราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ปิดโรงงานและควบคุมโรคได้

    วันที่ 1 ก.พ. 2564 นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ว่า สำหรับการระบาดในตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี สามารถควบคุมได้แล้ว จากมาตรการค้นหาเชิงรุกเพื่อขีดวงจำกัดการแพร่ระบาด และการตรวจโควิด 19 ในผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดทั้งหมด เพื่อทำบัตรรับรองปลอดโควิด 19 เพื่อสร้างความมั่นใจในการเปิดตลาด

    ล่าสุด พบการระบาดในคลัสเตอร์โรงงานชำแหละเนื้อสุกร จ.ปทุมธานี โดยวันนี้พบรายงาน 32 ราย ทำให้มีการติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้รวมทั้งหมด 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 60.22 จากจำนวนคนทั้งหมด 88 ราย ไม่พบติดเชื้อ 35 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวร้อยละ 92 อายุอยู่ในช่วง 30-39 ปี ขณะนี้ได้ปิดโรงงานและอยู่ภายใต้การควบคุมโรคแล้ว

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube ที่ https://bit.ly/2YDfyiK

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้นำอินเดียเป็นหนึ่งในกลุ่มแรก นอกเหนือจากบุคลากรทางการแพทย์ ที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดยเลือกใช้ตัวที่พัฒนาภายในประเทศ

    วันที่ 1 มี.ค. 2564 สํานักข้อมูลข่าวสารของอินเดียเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี นเรนทร โมที ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว จากการกระจายวัคซีนของอินเดียที่เริ่มเข้าสู่เฟส 2 ที่เป็นการฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กับผู้ที่มีอายุ 45-59 ปีที่มีโรคประจำตัว หลังจากเสร็จสิ้นการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้ว

    โดยวัคซีนที่ผู้นำอินเดียฉีดคือ Covaxin ซึ่งพัฒนาโดย ภารัต ไบโอเทค บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของอินเดีย

    นายโมทีวัย 70 ปี โพสต์ความรู้สึกผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ของเราทำงานอย่างรวดเร็ว ในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับการต่อสู้โควิด-19 ทั่วโลก ผมขอให้ทุกคนที่มีสิทธิ์เข้าถึงวัคซีน ให้ร่วมมือกันทำให้อินเดียปลอดจากโควิด-19”

    รัฐบาลอินเดียวางแผนที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 300 ล้านคนภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม แต่ในช่วง 1 เดือนครึ่งที่ผ่านมา เริ่มฉีดไปแล้วเพียง 14 ล้านโดสเท่านั้น

    ปัจจุบันอินเดียได้ทำการอนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน 2 ตัว โดยนอกจาก Covaxin แล้ว อีกตัวหนึ่งคือ Covishield ของแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca)

    ที่มา: https://timesofindia.indiatimes.com...cine-at-delhis-aiims/articleshow/81265349.cms



    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube ที่ https://bit.ly/2YDfyiK

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    01.03.21

    ถัดจาก เมืองออสโล มาถึงคิวเมือง Kristiansand ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เทศบาลเมืองได้ตัดสินใจประกาศมาตรการเข้มงวด เป็นเวลา 2 สัปดาห์

    ❌มาตรการของเมือง Kristiansand มีผลตั้งแต่ 00.00 น. วันที่ 01-15.03.21

    1.มาตรการระดับสีแดง สำหรับ videregående ในเขตเมือง Kristiansand รวมถึง Øvrebø videregående skole, Vennesla videregående skole, Vennesla kristne videregående skole และ Voksenopplæringen ในเขตเทศบาล Vennesla เทศบาลข้างเคียงเมือง Kristiansand ด้วยเช่นกัน
    2.มาตรการระดับสีเหลือง ใน โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น
    3.มหาวิทยาลัย Agder ยังคงดำเนินต่อไปด้วยการเรียนการสอนแบบดิจิทัล
    4.พนักงานต้องติดต่อทางกายภาพกับลูกค้าอยู่ภายใต้ข้อกำหนดในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อที่เข้มงวด ของ อุตสาหกรรมต่างๆ
    5.ไม่อนุญาตให้มีการจัดงานแข่งขันและชิงถ้วยรางวัลต่างๆ
    6.ขอให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะซึ่งไม่สามารถเว้นระยะห่างจากกันได้ 1 เมตร (กฎนี้ไม่ใช้กับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี)
    7.ห้ามจัดกิจกรรมทั้งหมด ยกเว้นงานฝังศพและงานเผาศพ
    8.ร้านอาหารทั้งหมดปิดให้บริการ (serveringssteder) ยกเว้นบริการซื้อกลับบ้าน สามารถเปิดได้
    9.โรงยิมปิดให้บริการ
    10.ห้ามมีแขกมาเยี่ยมมากกว่า 5 คน ที่บ้านส่วนตัว
    11.ขอให้ทุกคนมีการติดต่อใกล้ชิดน้อยลง รักษาระยะห่างจากทุกคนที่คุณพบ และ ทำงานจากสำนักงานที่บ้านหากทำได้

    ร้านค้า (butikkene) ในเมืองจะไม่ปิดให้บริการ (ซึ่งแตกต่างจากเมืองออสโล)

    Jan Oddvar Skisland นายกเทศมนตรีเมือง Kristiansand กล่าวว่าเราต้องหยุดยั่งการแพร่ระบาดครั้งนี้ให้เร็วที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมามีการลงทะเบียนผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก เฉพาะวันศุกร์วันเดียวมี ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 38 ราย

    อ่านรายละเอียดมาตรการอื่นๆของเมือง Kristiansand ได้ที่
    https://www.kristiansand.kommune.no

    ..........................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/sorlandet/kristi...ockdown_-dette-er-de-nye-tiltakene-1.15395575

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยภายในสัปดาห์นี้จะฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ใน 6 พื้นที่เขตที่เชื่อมต่อจังหวัดสมุทรสาครให้ครบถ้วนรวม 3,700 ราย และให้ฉีดครบจำนวน 66,000 โดส ประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมี.ค.

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000019895
    ......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : นพ.ทวีศิลป์ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ออกมาโพสต์ยืนยันหลังได้รับฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ของประเทศจีน ครบ 24 ชั่วโมง และยังไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด และเตรียมพร้อมเพื่อรับวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 เข็มที่ 2 แล้ว

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000019968
    ......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บริษัทประกันแห่ออกกรมธรรม์แพ้วัคซีนโควิด-19 หลังล็อตแรกถึงไทย เริ่มฉีด 1 มีนาคมนี้ เบี้ยเริ่มเต้น 70-1,000 บาทต่อปี เพิ่มความมั่นใจให้ประชาชน

     

แชร์หน้านี้

Loading...