ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ซีเรีย : กรุงดามัสกัส และพื้นที่โดยรอบ ถูกอิสราเอล ยิงถล่ม ในคืนที่ผ่านมา
    กองกำลังป้องกันทางอากาศซีเรียสกัดกั้นการโจมตีด้วยจรวดของอิสราเอลในบริเวณใกล้เคียงดามัสกัส
    อิสราเอลโจมตีเกิดจากอิสราเอลตอบโต้การโจมตีของอิหร่านต่อเรือสินค้าสัญชาติอิสราเอลในอ่าวโอมานเมื่อ 3วันก่อนหน้า
    อิสราเอล : โจมตีเป้าหมายในซีเรียมากกว่า 500 เป้า ในเดือนธันวาคม 2563 โดยเฉพาะที่ราบสูงโกลัน

    คลิป


     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯ ประณามความรุนแรง “ที่น่ารังเกียจ” จากฝีมือของกองกำลังด้านความมั่นคงพม่า ส่วนยูเอ็นเรียกร้องนานาชาติหนทางสกัดกองทัพ ไม่ให้ปราบปรามผู้ประท้วง หลังเกิดเหตุนองเลือดเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) ตำรวจพม่ายิงใส่ผู้ชุมนุมทั่วประเทศ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย ในสถานการณ์ครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์

    อ่านต่อ..https://sondhitalk.com/detail/9640000019748
    .........................................................
    ติดตามคลิป VDO เพิ่มเติมได้ที่
    YoutubeSondhitalk: https://www.youtube.com/c/Sondhitalk
    Website: https://www.sondhitalk.com
    Podcast Sondhitalk: https://sondhitalk.podbean.com/

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: งานวิจัยเผยว่าการว่ายน้ำ และการเคลื่อนไหวของปลา สามารถบ่งบอกนิสัยของมันได้
    .
    คนเราทุกคนมีนิสัยที่แตกต่างกันดูได้จากพฤติกรรมในการทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน สัตว์แต่ละชนิดก็เช่นกัน ลิงบางตัวขี้อาย เราสามารถดูได้จากปฏิสัมพันธ์ของมันกับลิงตัวอื่น สุนัขบางตัวขี้กลัวก็ดูได้จากปฏิกริยาของมันต่อสิ่งรอบข้าง แล้วปลาล่ะ? นิสัยของปลาดูได้จากอะไร?
    .
    งานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือ Ecology and Evolution ได้เผยว่าการว่ายน้ำหรือการเคลื่อนไหวของปลาสามารถบอกได้หลายอย่างเกี่ยวกับนิสัยของมัน
    .
    ทีมงานนักชีววิทยาและคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Swansea และ มหาวิทยาลัยแห่ง Essex ที่สหราชอาณาจักร ได้ถ่ายวิดีโอการเคลื่อนไหวของปลาสามหนาม (three-spined stickleback) จำนวน 15 ตัว ในตู้ปลาที่มีต้นไม้พลาสติกตั้งอยู่ หลังจากนั้นทีมงานได้วัดว่า ปลาแต่ละตัวหยุดว่าย เริ่มว่าย ว่ายกลับ บ่อยขนาดไหน โดยข้อมูลเผยว่าการเคลื่อนไหวของปลาแต่ละตัวนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมาก และสามารถพบเห็นได้ซ้ำ ๆ เป็นจำนวนหลายครั้งในปลาตัวเดิม นักวิจัยจึงสามารถแยกแยะได้ว่าปลาตัวไหนคือตัวไหน
    .
    Dr. Ines Fürtbauer ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Swansea กล่าวว่า บุคลิกภาพระดับเล็ก (micro personality) ในปลานั้นเป็นเหมือนลายเซ็นที่แต่ละตัวนั้นมีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์ พวกเขายังค้นพบว่าปลายังมีลักษณะนิสัยเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าได้ทำการเปลี่ยนแปลงภายในตู้ปลา เช่นการใส่ต้นไม้เข้าไปเพิ่มในตู้ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ลักษณะนิสัยของแต่ละตัวจะค่อย ๆ เปลี่ยนตามกาลเวลา หรืออาจเปลี่ยนอย่างกระทันหัน ถ้าพวกมันประสบกับสิ่งใหม่หรือสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดในสภาพแวดล้อมของมัน
    การที่พวกเขาใช้เวลาเป็นเวลานานในการศึกษาการเคลื่อนไหวของปลาเหล่านี้ มันได้กลายเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาเข้าใจถึงความยืดยุ่นในการปรับตัวของสัตว์อีกด้วย
    .
    ซึ่งเมื่อปี 2016 มีงานวิจัยที่ได้ทำการสำรวจในปลาชนิดเดียวกันกล่าวว่าลักษณะนิสัยของปลาที่แตกต่างกันไปในแต่ละตัวได้เปลี่ยนไปเมื่ออยู่รวมตัวกัน แต่เมื่ออยู่ตัวเดียวนั้นลักษณะนิสัยของปลาแต่ละตัวก็จะกลับมาเป็นเช่นเดิม Dr. Ioannou นักวิจัยได้กล่าวว่าพฤติกรรมของปลาเหล่านี้มีความแตกต่างจากพฤติกรรมที่อยู่ตัวเดียวเมื่อต้องเข้าสังคม อย่างไรก็ตาม พวกมันแต่ละตัวยินยอมที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และลักษณะนิสัยเพื่อที่จะสามารถอยู่รวมกับปลาตัวอื่นได้
    .
    Dr. Andrew King ผู้เขียนหลักของงานวิจัยนี้เสริมว่าการวัดการเคลื่อนไหวสามารถบ่งบอกบุคคลิกที่แตกต่างในแต่ละตัวซึ่งเป็นอะไรที่สำคัญ เพราะว่ามันทำให้พวกเขารู้ได้ว่าพวกเขาสามารถวัดหาความแตกต่างทางลักษณะนิสัยและบุคคลิกภาพที่แตกต่างของสัตว์ได้เช่นกัน หากพวกเขามีข้อมูลอย่างละเอียดของการเคลื่อนไหวในสัตว์นั้น ๆ
    .
    งานวิจัยนี้อาจจะพอช่วยเปลี่ยนมุมมองของบางคนที่ว่าปลาเล็กไม่ค่อยฉลาด หรือไม่ค่อยมีสมองได้บ้าง เพราะการปรับตัวเปลี่ยนนิสัยเพื่อความอยู่รอดไม่ใช่สิ่งง่าย ๆ ที่สิ่งมีชีวิตที่ไม่ค่อยฉลาดจะทำได้เลย อย่างที่คนคอยพูดกันว่าปลาทองโง่จำได้แค่สามวิ ไม่จริงเลย! จริง ๆ แล้วปลาทองจำคนให้อาหารทุกวันได้ แถมยังตื่นเต้นที่ได้เจออีกด้วย อีกทั้งปลาทองยังสามารถเล่นบอล ว่ายผ่านห่วง และอีกหลายอย่าง ถ้าได้รับการฝึก เพราะฉะนั้นอย่าว่าน้องงง
    .
    เกร็ดความรู้เล็กน้อย
    ปลาสามหนามเป็นปลาที่มีขนาดเล็ก มีความยาวอยู่ที่ 5-10 เซนติเมตร สามารถพบเจออย่างแพร่หลายที่แหล่งน้ำจืด และน้ำเค็มในซีกโลกเหนือ ปลาชนิดนี้จะมีหนามอยู่บนหลังซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าของครีบ นอกจากนี้ยังมีสันกระดูกที่แหลมบริเวณครีบ ก้านหางเรียว หางเป็นทรงสี่เหลี่ยม ตาโต ปากคว่ำ
    .
    Source
    1. https://phys.org/news/2016-09-fish-unique-personality-school.html

    2. https://phys.org/news/2021-02-fish-reveals-lot-personality-scientists.html
    https://www.britannica.com/animal/stickleback#ref236115

    เรียบเรียง: buras

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: เม็กซิโกอาจลดพื้นที่คุ้มครองโลมาวากีต้า ที่ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤต เหลือเพียง 10 กว่าตัว เหตุอาจไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาได้อีกแล้ว
    .
    รัฐบาลเม็กซิโกกำลังพิจารณาลดพื้นที่คุ้มครองสำหรับวากีต้า Vaquita โลมาชนิดใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤต ที่เหลือราว 10 กว่าตัวทั่วโลก มักติดอวนประมงผิดกฎหมาย เหตุเพราะพวกเขาอาจจะไม่สามารถฟื้นฟูและกลับมาได้อีกแล้ว
    .
    โดยพื้นที่ที่จะลดนี้คือทางตอนเหนือของอ่าว California ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยเดียวของโลมาดังกล่าว โดยพื้นที่คุ้มครองที่จะลดนี้เป็นพื้นที่ที่ห้ามการใช้อวนติดตาเพื่อปกป้องวากีต้า
    .
    กรมสิ่งแวดล้อมของเม็กซิโกเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าการลดลงของวากีต้า และบริเวณที่พบมันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องพิจารณาลดพื้นที่คุ้มครอง ที่ตอนนี้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของตอนเหนือของอ่าว California โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบในการพิจารณาจากที่ประชุมที่มีทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ประชาชน และประมง ต่อไป
    .
    ด้วยพื้นที่คุ้มครองที่กว้างใหญ่ทำให้เกิดความไม่พอใจจากชาวประมง ที่มักตั้งอวนผิดกฎหมายเพื่อจับปลา Totoabas ที่ใกล้สูญพันธุ์อีกชนิด โดยวากีต้าก็มักตายเพราะติดอวนเหล่านี้
    .
    ด้าน Alex Olivera ตัวแทนจากศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพของเม็กซิโกเผยว่าการลดพื้นที่ จะส่งผลกระทบต่อประชากรที่เหลืออยู่ ซึ่งจะเป็นการทำให้แหล่งอาศัยที่ปลอดภัยของพวกมันลดลง และเมื่อพวกมันเดินทางออกไปไกลก็อาจจะติดอวงประมงได้
    .
    โลมาวากีต้า (Vaquita) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม พบได้ทางตอนเหนือของอ่าว California อยู่ระหว่างบริเวณ Baja California กับประเทศ Mexico มันมีหน้าตาที่น่าเอ็นดู ด้วยรอยรอบดวงตาที่มีสีดำเหมือนหมีแพนด้า และที่รอบปากจนถึงคีบ ทำให้มันมีหน้าตาเหมือนกำลังยิ้มอยู่
    .
    วากีตาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ถือว่าหลงเหลืออยู่น้อยที่สุดในโลก มันถูกพบเมื่อปี 1958 แต่ไม่กี่ปีหลังจากนั้น มันถูกประกาศว่ากำลังตกอยู่ในอันตรายและใกล้สูญพันธุ์ ล่าสุดวากีตาถูกจัดอยู่ในกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (Critically Endangered) ตามบัญชีแดงของไอยูซีเอ็น หรือ IUCN Red List ที่ประกาศว่าตอนนี้มันมีเหลืออยู่แค่ 18 ตัวบนโลกนี้เท่านั้น!
    .
    วากีตานั้นใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากมันมักจะหลงไปติดอวนจับปลาที่เอาไว้จับพวกกุ้งและปลา Totoabas ที่ถูกล่าเพื่อนำกระเพาะไปทำอาหาร ถึงแม้ในปี 1975 เม็กซิโกจะออกกฎหมายห้ามล่า การล่า Totoabas ก็ยังคงมีอยู่ รวมถึงการล่าวากีตาที่มักติดมากับอวนด้วยเช่นกัน
    .
    ในปี 2005 รัฐบาลเม็กซิโกตั้งศูนย์หลบภัย Vaquita Refuge ขึ้นมาทางตอนเหนือของอ่าว California เพื่อปกป้องวากีตา และจัดตั้งนโยบายชดเชยเงินให้กับชาวประมงที่หากินในพื้นที่นี้ และในปี 2015 ประธานาธิบดีของเม็กซิโกก็ได้ประกาศแบนอวนจับปลาบริเวณที่มีวากีตาอาศัยอยู่ด้วย แต่ถึงอย่างนั้น จำนวนของเจ้าวากีตาก็ยังคงลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นผลจากการค้าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ผิดกฎหมาย
    .
    หากมีการลดพื้นที่คุ้มครองวากีต้า ก็จะส่งผลต่อประชากรที่เหลืออยู่น้อยนิด ไม่มากก็น้อย
    .
    Source
    1. https://apnews.com/article/caribbea...nment-cortez-0b97ddf094973ada56861ff32ff68f67

    2.

    3. https://www.iucnredlist.org/species...dd9ztXy97EBXz9J7w3OETS6az59ueg52p4XZmzwThj2dk

    4. https://www.greenpeace.org/thailand/story/7108/vaquita/

    เรียบเรียง ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นักศึกษาสถาบัน AIT ปิ๊งไอเดียเก็บ “กากกาแฟ” มาปั้นดินเผา 3 ประโยชน์! ปลูกต้นไม้-บำบัดน้ำเสีย-ลดขยะ
    .
    นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) คิดค้นเม็ดดินเผาสูตรพิเศษ (Novel media) ผสมวัสดุ 4 ชนิด ที่มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษและแร่ธาตุ เพื่อบำบัดน้ำเสีย และยังประสิทธิภาพปลูกต้นไม้ได้ โดยนำ “กากกาแฟ” ซึ่งเป็นขยะจากคาเฟ่ หรือ คอฟฟี่ช็อป มาปั้นผสมกับดินลูกรัง ดินเบนโทไนท์ และซีโอไลท์ กลายเป็นนวัตกรรมแบบผสมผสานที่ให้ประโยชน์ 3 อย่าง คือ บำบัดน้ำเสีย, ปลูกต้นไม้ และลดขยะ ทั้งนี้ดินที่ปั้นเป็นก้อนกลมขนาดเล็กจะถูกเผาด้วยความร้อน 650 องศาเซลเซียส ทำให้มีความแข็ง ทนทาน และน้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่ายแม้ริมกำแพงหรือผนังอาคาร
    .
    นางสาวพิชญา แซ่ตัน นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการ คณะสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และการพัฒนา สถาบัน AIT กล่าวว่าวัสดุทั้ง 4 ชนิดมีคุณสมบัติต่างกัน โดย ดินลูกรัง ซึ่งมีสีส้ม เป็นดินที่มีธาตุเหล็กสูง ช่วยกำจัดฟอสฟอรัส, ซีโอไลท์ โดดเด่นเรื่องช่วยลดค่าความสกปรกของน้ำ เช่น การกำจัดไนโตรเจนและฟอสฟอรัสในน้ำเสีย ขณะที่ กากกาแฟ ช่วยดูดซับโลหะหนัก ทั้งยังช่วยลดน้ำหนักทำให้ดินเบาขึ้น และดินเบนโทไนท์ ลักษณะคล้ายดินเหนียว ช่วยผสานให้ดินปั้นแล้วเกาะตัวได้ดี นำไปเผาที่ความร้อน 650 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ทดลองแล้วพบว่าทำให้เม็ดดินน้ำหนักเบา ทั้งยังช่วยเพิ่มรูพรุน ทำให้แบคทีเรียเติบโตได้ แต่เม็ดดินยังแข็งแรง และทนทาน
    .
    โดยไอเดียนี้เริ่มต้นจากการคิดพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียแบบธรรมชาติ Constructed Wetlands ให้เป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้แนวตั้ง (Vertical Garden) แบบติดผนังหรือกำแพง ที่สามารถบำบัดน้ำเสีย ซึ่งต้องใช้ดินที่มีน้ำหนักเบา โดย น.ส. พิชญา ได้รับทุนการศึกษาบางส่วนจากบริษัทบางจากฯ จึงได้ทดลองทำดินเผาจากวัสดุที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวสามารถดักจับแร่ธาตุและสารเคมีที่มากับน้ำเสีย (wastewater) และเห็นว่ากากกาแฟเป็นขยะที่เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ จากธุรกิจคาเฟ่ที่กำลังเป็นที่นิยม สามารถหาได้ง่าย เป็นขยะออร์แกนิคที่ยังมีประโยชน์ จึงขอจากร้านกาแฟอินทนิลในสถาบัน AIT มาทดลองผสมรวมกับวัสดุอื่น จากการทดลองร่วม 6 เดือน โดยนำเม็ดดินเผา Novel media มาเป็นวัสดุปลูกต้นไม้ในกระถาง 5 ชั้น ติดกับผนัง ติดตั้งถังสำหรับใส่น้ำเสีย และต่อสายให้น้ำไหลผ่านจากกระถางชั้นบนสุดลงมาสู่ชั้นล่างสุด โดยน้ำแต่ละหยดใช้ในการไหล 36 ชั่วโมง น้ำจะค่อยๆผ่านดินเผาแต่ละกระถางที่ดักจับของเสีย ผลการทดลองพบว่าน้ำเสียที่ไหลผ่านดินเผาตามกระบวนการดังกล่าว ช่วยลดของเสียในน้ำได้อย่างชัดเจน และได้ค่าที่ผ่านมาตรฐาน ขณะที่รากของต้นไม้ก็สามารถขยายเติบโตได้ดีในดินเผา Novel media นี้
    .
    “ตอนนี้งานวิจัยใกล้เสร็จแล้ว อยู่ในขั้นตอนรื้อต้นไม้ออกจากกระถาง เพื่อตัดและตรวจสอบว่าพืชสามารถดูดไนโตรเจน ฟอสฟอรัส ไปได้เท่าไหร่ ในส่วนของเม็ดดินก็จะบดแล้วตรวจว่าดูดสารพิษ และของเสียไปได้เท่าไหร่ เพราะในน้ำเสียมีธาตุอาหารสูง เป็นธาตุอาหารแบบเดียวกับในปุ๋ย จึงเหมือนเป็นการนำปุ๋ยจากน้ำเสียมาใส่ให้ต้นไม้” น.ส.พิชญา กล่าว
    .
    ด้าน ศาสตราจารย์ ดร. ธรรมรัตน์ คุตตะเทพ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัย กล่าวเสริมว่า เป้าหมายของการคิดค้นและพัฒนาดินเผาสูตรพิเศษนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบบำบัดน้ำเสียของห้องสุขาตามสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งปกติแล้ว ห้องสุขาตามปั้มน้ำมันมาตรฐานจะมีระบบบ่อเกรอะ (Septic Tank) ซึ่งบำบัดน้ำที่ใช้แล้วได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โดยที่ค่าความสกปรกของน้ำยังไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควรจะเป็น หากสามารถนำดินเผา Novel media มาโรยและปลูกต้นไม้บริเวณพื้นที่ปล่อยน้ำจาก Septic Tank ก่อนออกสู่ธรรมชาติได้ จะเป็นตัวกรองบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพ จนได้น้ำที่มีค่ามาตรฐานสามารถปล่อยสู่ธรรมชาติได้ และยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับสถานที่อีกด้วย

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ORIGINAL: ชวนทำถังหมักรักษ์โลก แปลงขยะอาหารเป็นปุ๋ยให้ดิน ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้านของเรา

    ในปัจจุบันนี้เราผลิตอาหารขยะ 30% ของอาหารทั้งหมด หรือถ้าให้เห็นภาพที่ชัดเจนกว่าเดิม แค่ในประเทศไทยอย่างเดียว มีขยะจากอาหารมากถึง 17.6 ล้านตัน ต่อปี! แล้วผลกระทบของขยะจำนวนมากนี้พวกนี้มันน่ากลัวนะ เพราะไม่ใช่แค่จะเป็นแหล่งกระจายเชื้อโรค และเพาะพันธ์ของเชื้อโรคกับแมลง เป็นแหล่งสร้างมลพิษทางน้ำ ทางอากาศ ทางดิน แต่ขยะพวกนี้ยังเป็นส่วนสำคัญในการทำให้โลกร้อนโดยการปล่อยก๊าคาร์บอนไดออกไซด์ 3,300 ล้านตัน ต่อปี
    .
    อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมเรานั้นไม่ได้มาจากแค่ขยะอาหารอย่างเดียว แต่มาจากกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตด้วย เช่นการใช้น้ำจำนวนมหาศาลในการเลี้ยงสัตว์ เพาะปลูก การปล่อยก๊าซคาร์บอนที่มากมายและพลังงานที่ใช้ในการขนส่ง หรือ การผลิตในโรงงาน เพราะฉะนั้นถ้าอาหารที่มาถึงจานเรากลายเป็นขยะนั้นเท่ากับน้ำ 15,400 ลิตร ที่ใช้ในการผลิตเนื้อ 1 กิโลกรัม หรือพื้นที่จำนวน 5 พันล้านเอเคอร์ที่ใช้ในการเกษตรจะสูญเปล่า
    .
    วันนี้ environman อยากนำเสนอวิธีที่สามารถเป็นอีกหนึ่งการแก้ไขปัญหาขยะ ซึ่งคือการทำ compost bin นั่นเอง เชื่อว่าสายโกกรีนหลาย ๆ คนอย่างพวกเราคงเคยได้ยินและรู้จักกันมาพอประมาณ แต่สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าคืออะไร ไม่ต้องห่วง เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟัง
    .
    Compost bin คือถังที่ใช้ทิ้งเศษอาหาร หรือขยะอินทรีย์ (organic waste) เพื่อที่จะให้ขยะเหล่านี้กลายเป็นปุ๋ยหมักชั้นดีนี่เอง เพราะเศษขยะเหล่านี้มีแบคทีเรียทื่จะไปช่วยเพิ่มผลผลิตในการปลูกพืช ช่วยเสริมความทนทานให้กับพืช ช่วยให้ดินมีสุขภาพที่ดี และเต็มไปด้วยสารอาหาร คงความชุ่มชื้นในดิน แน่นอนว่าผลผลิตที่ได้นั้นปราศจากสารเคมี
    .
    ส่วนประเภทของที่ใส่ในถัง ขั้นตอนการทำ ข้อควรรู้ นั้นจะมีอะไรบ้าง? ไปตามอ่านกันเลย….
    .
    วิดีโอวิธีทำ compost bin

    .
    Source
    1. https://www.greenpeace.org/thailand/story/17905/food-agriculture-food-waste/

    2. https://www.trvst.world/inspiration/why-is-food-waste-a-global-issue/
    http://www.fao.org/sustainability/news/detail/en/c/1274219/

    3. https://www.thespruce.com/things-you-can-compost-2539612

    4. https://www.epa.gov/recycle/composting-home

    5. https://www.thespruce.com/compost-bin-from-plastic-storage-container-2539493

    6. https://www.younghouselove.com/younghouselovedotcompost/

    Writer: buras
    Graphic Designer: Tae

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    น้องหมีนอนหลับสบายๆในอุทยานแห่งชาติตาดหมอก
    .
    "#สบายใจ.... อุทยานแห่งชาติตาดหมอกส่งภาพนี้เข้าประกวด...น้องต้องรู้สึกปลอดภัยขนาดไหนถึงกล้านอนหลับในสภาพทิ้งตัวขนาดนี้...ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ช่วยกันปกป้องรักษาป่าและดูแลความปลอดภัยให้น้อง...
    .
    เข้าไปให้กำลังพี่ๆน้องๆเจ้าหน้าที่ได้ที่ อุทยานแห่งชาติตาดหมอก - Tat Mok National Park พวกเราจะได้มีภาพน่ารักๆแบบนี้มาชมกันบ่อยๆ"
    .
    ที่มา ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BREAKING: ภูเขาน้ำแข็งใหญ่เท่าลอนดอน แตกออกจากแอนตาร์กติกา ผู้เชี่ยวชาญชี้เกิดขึ้นได้ยาก
    .
    ภูเขาน้ำแข็งพื้นที่ 1,270 ตารางกิโลเมตร หรือเกือบเท่าลอนดอน มีความหนา หนา 150 เมตร แตกแยกออกจากหิ้งน้ำแข็ง Brunt Ice Shelf ใกล้สถานีวิจัยของอังกฤษในแอนตาร์กติกา เมื่อวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
    .
    โดยภูเขาน้ำแข็งที่แตกออกนี้เกิดขึ้นห่างจากสถานีวิจัย Britain’s Halley research station เพียง 20 กิโลเมตร แต่โชคดีที่ขณะนั้นไม่มีใครอยู่บนฐาน และไม่มีใครได้รับอันตราย
    .
    British Antarctic Survey (BAS) ที่ทำงานใกล้พื้นที่ดังกล่าวได้ตรวจพบรอยร้าวเมื่อสิบปีก่อนหน้านี้ หลังจากตรวจพบทาง BAS ได้ตรวจสอบพื้นที่สม่ำเสมอเพื่อป้องกันเหตุการณ์แบบนี้
    .
    Adrian Luckman นักวิทยาธารน้ำแข็งจาก Swansea University ได้ทำการตรวจสอบภาพถ่ายของหิ้งน้ำแข็ง Brunt ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ประเมินว่าส่วนหนึ่งของหิ้งน้ำแข็งจะแตกออก
    .
    เขาเผยว่าแม้ว่าการแตกออกของส่วนของหิ้งน้ำแข็งนั้นจะเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น แต่เหตุการณ์การแตกออกของพื้นที่ขนาดใหญ่แบบที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก และน่าตื่นเต้น โดยเวลาจะเป็นเครื่องบอกว่ามันจะทำให้ส่วนอื่นๆแตกออกเพิ่มเติมหรือไม่
    .
    ภาพ Copernicus Data / Sentinel Hub - BBC
    .
    Source
    1. https://www.theguardian.com/world/2021/feb/26/iceberg-size-of-greater-london-breaks-off-antarctica

    2. https://www.bbc.com/news/science-environment-47692895

    3. https://www.independent.co.uk/news/science/iceberg-antartica-brunt-ice-shelf-calving-b1808280.html

    4. https://www.livescience.com/brunt-i...HVR9GqNsJzkeGitGyJx5e05rkmkatBiDlG0irSTduVcPU

    5. https://www.washingtonpost.com/weat...f-Tp-7DUQxVWy07uWHDhNjhVAyEhBBfcOlXSyOaahYASM

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL: หุ่นยนต์สปายสัตว์เสมือนจริง จับภาพสัตว์ป่าท่ามกลางธรรมชาติ
    .
    จะทำยังไงที่จะแอบดูสัตว์และได้ภาพมันแบบธรรมชาติและใกล้ชิด ๆ ได้? รายการ Spy in The Wild ของ BBC มีคำตอบให้แล้ว เขาได้ทำสัตว์จำลองเอาไปอยู่ในป่าท่ามกลางฝูงสัตว์เพื่อให้ผู้ชมอย่างเราได้เห็นกิจกรรมต่าง ๆ และมองเห็นพวกมันแบบวงในสุด ๆ
    .
    Spy in The Wild เป็นรายการของ BBC ที่ออนแอร์ Season แรกไปเมื่อปี 2017 และ Season ที่ 2 ปี 2020
    .
    พวกเขาสร้างหุ่นยนต์สัตว์ 51 ตัว ที่ข้างในติดตั้งด้วยกล้องเทคโนโลยีขั้นสูงไว้ และนำไปวางไว้ในที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด
    .
    อย่างใน Season 2 พวกเขาสร้างหุ่นยนต์เบบี้กอริลลาที่เหมือนจริงมาก ไปตั้งไว้ในประเทศยูกันดา ในแอฟริกา จนกอริลลารวมกลุ่มกันมายืนดูลูกกอริลลาตัวนี้อย่างฉงน
    .
    พวกเขาสร้างหุ่นยนต์นก Puffins ที่เหมือนแม้กระทั่งขนไปตั้งไว้ในฝูงนก Puffins ในประเทศนอร์เวย์
    .
    เพนกวินราชาสีน้ำตาลก็ไปยืนตัวแข็งทื่อท่ามกลางฝูงเพนกวินที่เข้ามาดมมันในเกาะ South Georgia ในแอตแลนติก
    .
    เต่าทะเลตาแป๋วก็ถูกสร้างไว้เพื่อไปสอดแนมปรากฎการณ์การวางไข่ของเต่าในประเทศคอสตาริกา
    .
    นอกจากนี้ ยังมีหมีขั้วโลกที่ไปตั้งไว้ให้ว่ายน้ำอยู่ที่นอร์เวย์ ลูกเสือจากัวร์หน้าตาน่าเอ็นดูในบราซิล ลูกลิง Capuchin สลอธ และนกแก้วมาคอว์ ในป่าแอมะซอน ช้างแคระ Pygmy ในเกาะบอร์เนียว
    .
    ซีรีย์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสัตว์ ความน่ารักน่าเอ็นดูของพวกมัน และท่าทางของมันเมื่อเห็นกล้องที่แตกต่างออกไปอย่างใกล้ชิดนี้ใช้เวลากว่า 3 ปีในการสร้าง
    .
    ซึ่งสุดท้าย กล้องที่ติดอยู่ในตัวสัตว์ไม่ได้แค่เผยว่าพฤติกรรมของสัตว์ในแต่ละวันเป็นอย่างไรเท่านั้น แต่ยังเผยให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วทุกสิ่งมีชีวิตที่สวยงามนั้นมีความคล้ายคลึงกันอย่างไร
    .
    Source
    1. https://www.dailymail.co.uk/news/ar...ls-capture-hilarious-images-beasts-close.html

    2. https://www.standard.co.uk/news/wor...e-wild-robots-close-ups-animals-a4333711.html

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พิมรี่พายติดไฟ LED โซลาร์เซลล์ บนถนนให้ชุมชนในคลองเตย "ความมืดมิดใจกลางเมืองหลวง เพราะพิมเชื่อว่า...ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงแสงสว่าง"
    .
    วันที่ 1 มีนาคม 2564 พิมรี่พายแม่ค้าออนไลน์ และยูทูปเบอร์ชื่อดัง ได้เผยแพร่วิดีโอที่เธอได้ไปร่วมช่วยเหลือในชุมชนคลองเตย ในวิดีโอที่ชื่อว่า "ความมืดมิดใจกลางเหมืองหลวง เพราะพิมเชื่อว่า...ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงแสงสว่าง"
    .
    โดยวิดีโอเริ่มต้นที่พิมรี่พายได้เดินไปรอบๆในชุมชนที่แออัด และผู้คนทำกิจกรรมต่างๆในความมืด เธอได้นั่งพูดคุยกับเด็กๆถึงความฝัน และเด็กหญิงคนหนึ่งพูดว่า "หนูจบม.6 มาหลายปีแล้ว หางานยากมาก แม่ไม่ได้ทำงานแล้ว แม่อายุเยอะแล้ว ไม่อยากให้แม่ทำงาน พี่พิมเป็นไอดอลหนู โตขึ้นอยากทำให้ได้แบบพี่พิม ถ้าหนูมีตัง ตอนนี้มันทำอะไรไม่ได้"
    .
    พิมรี่พายพูดกับเด็กๆว่า "โอกาสของชุมชน เดี๋ยวพี่พิมจัดให้ แต่โอกาสของชีวิต เอ็งต้องเดินไปหาเอง สู้ๆนะ"
    .
    หลังจากนั้นพิมรี่พายได้ไปนั่งกับคุณยาย ที่ใช้ชีวิตในชุมชนคลองเตย และขายขนมคลกเพื่อเลี้ยงหลาน ยายเผยว่าด้วยไม่มีแสงไฟ ทำให้ตกหลุมตกบ่ออยู่บ้าง "ความมืดอะกลัวอยู่ แต่อาศัยว่าเราชิน อย่างยายไม่มีตังหรอกลูก หามื้อกินมื้อเลี้ยงหลาน ไฟนี่อาศัยเพื่อนบ้านต่อให้ อยู่มาหกสิบปีแล้วลูก หน้าบ้านยังไม่มีไฟ"
    .
    พิมรี่พายตอบว่า "โอเคค่ะ เดี๋ยวยายมีไฟคะ ซึ่งทำให้คุณยายดีใจและร้องไห้ออกมา พิมรี่พาย "สู้นะคะ" คุณยาย "สู้"
    .
    "ใจกลางเมือง พระรามสี่ สุขุมวิท หนูไปทำไฟตั้งไกล ปล่อยให้กลางเมืองมืดขนาดนี้ไม่ได้หรอก ที่นี่คือคลองเตย มืดสนิท อยู่กันยังไง พรุ่งนี้ติดไฟให้หมดเลย เอาให้สว่างเลยนะ กี่ดวงก็ติด เท่าไหร่ก็ติด พรุ่งนี้เป็นต้นไป คนทั้งประเทศจะต้องได้เห็นคลองเตย ติดให้สว่างไปถึงใจเลยพี่" พิมรี่พายเผย
    .
    หลังจากนั้นพิมรี่พายได้ไปซื้อ ไฟติดถนน LED โซลาร์เซลล์ 500 วัตต์ 100 กว่าดวง และถัดมาเธอได้นำไฟเหล่านั้นไปติดตั้งรอบๆ ถนนในชุมชน และสนามฟุตบอล "เด็กๆมีไฟใช้แน่"
    .
    เมื่อตกมืด ชุมชนได้เปิดไฟที่เพิ่งติดตั้งนี้ ที่ได้ส่องสว่างไปทั่ว "กูบอกแล้ว คลองเตยต้องสว่าง" พิมรี่พายพูด
    .
    และช่วงสุดท้ายเป็นภาพของไฟฟ้าที่สว่างไปทั่วชุมชนคลองเตย
    .
    "ที่นี่คลองเตย เห็นคลองเตยหรือยัง?" พิมรี่พายพูดในตอนท้าย
    .
    Source







     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงในนครย่างกุ้ง ที่ได้ยินเสียงปืนจากฝั่งตำรวจที่ยิงใส่ผู้ประท้วง ซึ่งได้ขว้างปาระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ และเกิดความวุ่นวายขึ้น ผู้ชุมนุมได้ลากผู้ได้รับบาดเจ็บไปหลบภัยในตัวอาคารในบริเวณนั้น

    เมื่อวันอาทิตย์ ในนครย่างกุ้ง ผู้ประท้วงจำนวนพากันขี่มอเตอร์ไซค์พร้อมชูภาพนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา บ้างก็ใส่หน้ากากนางซูจี เพื่อเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวก่อนที่ตำรวจได้เปิดฉากปราบผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในหลายเมืองทั่วเมียนมา โดยในทวาย สื่อท้องถิ่นรายงานว่า หน่วยงานกาชาดยืนยันว่า มีผู้ประท้วงถูกยิงที่หน้าอก, ท้อง, และแขน

    ด้านเจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่า มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่า การปราบผู้ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ในเมียนมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย บาดเจ็บ 30 ราย และตัวเลขก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยฝ่ายตำรวจได้ยิงกระสุนจริงใส่ฝูงชนในหลายเมือง ได้แก่ ย่างกุ้ง, ทวาย, มัณฑะเลย์, พะโค, มะริด และปะโคะกู รวมถึงใช้ระเบิดควัน แก๊สน้ำตา เพื่อสลายม็อบด้วย ซึ่งยูเอ็นกังวลต่อสถานการณ์นี้อย่างมาก และกลัวว่าจะรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

    #เมียนมา #ประท้วงเมียนมา

    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 80 ราย เป็นติดเชื้อในประเทศ 64 ราย เป็นผู้ป่วยใหม่ 28 ราย มาจากค้นหาเชิงรุก 36 ราย ยังคงมาจาก จ.ปทุมธานีมากสุด 35 ราย จ.นนทบุรี 1 ราย ส่วนมาจากต่างประเทศ 16 ราย สำหรับภาพรวมทั้งประเทศสัปดาห์ที่ผ่านมามีจังหวัดพบผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 8 จังหวัด

    ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ โฆษกศบค. ได้ระบุถึงการฉีดวัคซีนว่าความรู้สึกส่วนตัวสบายมาก ผ่านมา 24 ชั่วโมงไม่อาการผิดปกติ

    #สถานการณ์โควิดวันนี้
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลูกช้างอายุประมาณ 3-4 ปี อยู่ในอาการอาการดุร้ายและ คอยเฝ้าดูแม่อยู่ข้างๆ ขณะที่แม่ช้าง อายุประมาณ 15-20 ปี พยายามพยุงตัวยืน แต่ไม่สามารถลุกขึ้นได้ ภายในสวนของชาวบ้าน หมู่9 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรีโดยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พยายามจะข้าไปตรวจสอบสังเกตอาการแม่ช้าง ในระยะใกล้ แต่ถูกลูกช้างวิ่งพุ่งตรงเข้าทำร้าย ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าใกล้ จึงไม่สามารถวินิจฉัยอาการป่วยได้

    จากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า แม่ช้างที่ป่วย น่าจะเกิดจากอาการถ่ายท้องอย่างรุนแรง เพราะพบมูลช้างที่ถ่ายเหลว หลายจุด ซึ่ง นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้แยกลูกช้างได้แล้ว ทำคอกกั้น รอให้ฝูงมารับ หลังจากที่ให้ยาซึมไป

    ส่วนแม่ช้าง อายุไม่มาก น่าจะมีอาการป่วยเรื้อรัง อาจด้วยโรคหรือสารเคมี ตอนแรกแม่ช้างถ่ายออกมาเป็นเมือก สักพัก ก็ถ่ายมูลมีสีดำ อวัยวะในระบบทางเดินอาหารมีปัญหา ตอนนี้ให้น้ำเกลือ ยาลดปวดลดอักเสบ ยาควบคุมการติดเชื้อ วิตามินช้างยังลุกไม่ได้ ไม่มีต้นไม้ใหญ่ ให้โยงตัว ตอนนี้รอคานเหล็กมาช่วยในการพยุงตัว

    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลูกจ้าง พนักงาน บริษัทใน อ.พานทอง จ.ชลบุรี จำนวนกว่า 300 คน พากันมาถือป้ายประทวงบริษัทหลังจากถูกบอกเลิกจ้างงานกระทันเนื่องจากประสบปัญหาทางด้านเศรษฐ์กิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 บริษัทผลประกอบการขาดทุนเลยจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดเป็นจำนวนกว่า 291 คน มีระดับพนักงานบริหาร 7 คน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 - วันที่ 1 มีนาคม 2564 โดยจะจ่ายเงินค่าชดเชยให้ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ภายใต้เงื่อนไจของบริษัท เมื่อถึงวันที่ 1 มีนาคม 2564 พนักงานกลับไม่ได้รับเงินค่าชดเชยตามที่บริษัทตกลงกันเอาไว้ตามบางคนเดือนร้อนเพราะไม่มีเงินที่จะไปตั้งต้นชีวิตใหม่บางคนก็บอกคืนห้องเช่ากระทั่งเงินจะเดินทางกลับภูมิลำเนาก็ยังไม่มี ได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก เพราะบริษัทมาบอกเลิกกระทัน

    #พิษโควิด #เลิกจ้าง
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวถึงความพร้อมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้ฉีดไปแล้วไม่เห็นเป็นอะไรและแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องของที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ในส่วนของตนยังต้องรอเหมือนที่แพทย์บอกก่อนหน้านี้ เพราะมีวัคซีนหลานส่วนด้วยกันทั้งในเชิงพาณิชย์ วัคซีนในส่วนของโคแวกซ์ก็มี ต้องเคลียร์ให้เรียบร้อย ตนก็พร้อมจะฉีดให้ตนฉีดเมื่อใดก็เมื่อนั้น

    นายกฯ กล่าวอีกว่า อะไรที่เป็นเรื่องเล็กน้อยขออย่าตีหรือกระพือขึ้นมาทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ตนคิดว่ารัฐบาลได้ทำอย่างเต็มที่ให้ประชาชน ด้วยขีดความสามารถที่เรามีอยู่ ของทุกกระทรวง ทุกงบประมาณให้ดีที่สุด เชื่อว่าทุกอย่างจะค่อยๆปลดไปเรื่อยๆ ถ้าวัคซีนแก้ปัญหาได้ก็จะยิ่งดีขึ้น แล้วทำไม่เราจะเอาอะไรที่มันเป็นไม่ใช่สาระสำคัญมาทำให้บ้านเมืองมันเดินไปไม่ได้ ขอร้องกันแค่นั้น

    #วัคซีนโควิด
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าฯสมุทรปราการ เป็นประธานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกของ จ.สมุทรปราการ โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดและมีอัตราความเสี่ยงสูงจำนวน 90 คน ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกในวันนี้ โดยนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นโดสแรกของจังหวัด หลังจากนั้นได้มีการลงบันทึกประวัติการฉีดวัคซีนโดสแรกทางแอปฯออน์ไลน์ เข้าระบบการติดตามผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 หลังจากนั้นอีก 1 เดือนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้จะต้องกลับมารับการฉีดวัคซีนอีกครั้งเป็นโดสที่2

    #วัคซีนโควิด
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.นครพนม นำนักท่องเที่ยว เปิดเส้นทางอันซีน จุดค้นพบเศียรนาคี จุดที่ 9 พร้อมรับนักท่องเที่ยว เข้าเที่ยวชม ความสวยงาม ทางธรรมชาติ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ย้อนตำนานลี้ลับพญานาค

    #นครพนม #ตำนานพญานาค
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กางระเบียบใช้ “กระสุนยาง” ไม่ยิงมั่ว-ต้องเล็งต่ำ ด้าน รองโฆษก ตร. ยันมวลชนทำผิดกฎหมาย
    .
    นอกจากการ “ฉีดน้ำ” และใช้ “แก๊สน้ำตา” ในการสลายการชุมนุมมวลชนกลุ่ม REDEM ที่นัดรวมตัวเดินขบวนไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ อันเป็นที่ตั้งของบ้านพัก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งตั้งอยู่บน ถ.วิภาวดีรังสิต ดินแดง กทม. โดยในช่วงเหตุการณ์ชุลมุน ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ได้มีการใช้ “กระสุนยาง” ยิงใส่ผู้ชุมนุมด้วยนั้น
    .
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ” รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงปฎิบัติการสลายการชุมนุม ระบุว่า ตำรวจมีการประกาศแจ้งเตือนให้ทราบหลายครั้ง ว่าผู้ชุมนุมเริ่มทำผิดกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมปฏิบัติตามและทำลายสิ่งกีดขวาง ตำรวจจึงใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุมเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความเรียบร้อย โดยทำตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพราะตำรวจมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายโดยมีตำรวจบาดเจ็บ 15-16 นาย ควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ 22 คน
    .
    รายงานข่าวระบุว่า มวลชนที่ถูกควบคุมตัว ได้ถูกนำตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ขณะที่หลังปฏิบัติการสลายการชุมนุม ศูนย์เอราวัณ สังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุม รวม 16 ราย นำส่งรพ.ราชวิถี 5 รพ.รามาธิบดี 2 ราย รพ.ตำรวจ 6 ราย รพ.ทหารผ่านศึก 2 ราย และรพ.พระรามเก้า 1 ราย
    .
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง “เครื่องมือควบคุมฝูงชนในการชุมนุมสาธารณะ” ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อปี 2558 นั้น “กระสุนยาง” คือ 1 ในเครื่องมือควบคุมฝูงชน 48 ชนิด ตามที่ได้กำหนดเพื่อให้การชุมนุมสาธารณะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดี
    .
    อย่างไรก็ตาม แม้การใช้ “กระสุนยาง” จะมีความจำเป็นในการหยุดยั้งป้องปรามผู้ชุมนุม หรือการก่อจลาจลไม่ให้ขยายวงกว้างออกไป แต่ในทางปฏิบัติยังมีระเบียบแนวทางการใช้งานกำกับไว้ชัดเจน โดยควรเล็งยิงในที่ต่ำเพื่อให้โดนส่วนล่าง และห้ามยิงบริเวณกระโหลกศรีษะ เพราะความแรงทำให้กระโหลกร้าวอันตรายถึงชีวิตได้
    .
    โดย จากรายงาน "ความจริงเพื่อความยุติธรรม" ของ ศปช. หน้า 559 เรียบเรียงโดยขวัญระวี วังอุดม ระบุว่า การใช้ “กระสุนยาง” หลักการใช้กำลังของกองทัพไทยข้อ 5.4 ลงวันที่ 7 มี.ค. 2550 กำหนดให้ทำการยิงต่อเป้าหมายที่กระทำการหรือมีท่าทีคุกคามต่อชีวิตของฝ่ายเจ้าหน้าที่ รวมทั้งต้องมีการกำหนดเป้าหมายโดยชัดเจน ไม่ยิงโดยไม่แยกแยะหรือไม่เลือกเป้าหมาย ไม่ใช้การยิงอัตโนมัติ จะต้องเล็งยิงให้กระสุนยางกระทบส่วนล่างของร่างกายของผู้ที่เป็นเป้าหมาย และไม่ควรทำการยิงในระยะที่ใกล้กว่า 20 เมตร เว้นแต่มีภัยคุกคามอย่างร้ายแรงและทันทีต่อชีวิต ซึ่งไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยต้องใช้กระสุนยางให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น
    .
    ทั้งนี้ จากการศึกษาเรื่องความบาดเจ็บในการสลายการชุมนุมของ BMJ Journals ปี 2560 พบว่า 3% ของผู้ที่โดนกระสุนยางเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ และจากกรณีศึกษาของคนกว่า 1,984 คน พบว่า 15% ของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกลายเป็นผู้พิการถาวร โดยส่วนใหญ่มักตาบอด
    .
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
    #ม็อบ28กุมภา #สลายการชุมนุม #กระสุนยาง

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 1 , 2021 ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 80 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 26,031 ราย
    .
    ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 80 ราย แบ่งเป็น
    .
    ติดเชื้อในประเทศ 64 ราย
    .
    ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 16 ราย
    .
    โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศรวม 23,245 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,786 ราย รักษาหาย 25,324 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) 624 ราย รวม ยอดเสียชีวิตสะสม 83 ราย
    .
    #covid19 #โควิด19 #misterban

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mar 1, 2021 หมีบิทคอยน์! เงินบิทคอยน์ดิ่งหนักหลุด 44,000 ดอลลาร์ ตกต่ำในรอบเกือบ 1 ปี ดิ่งจากสถิติสูงสุดเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ กว่า 25%
    .
    ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในเอเชีย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 (ตามเวลาญี่ปุ่น) พบว่า ค่าเงินบิทคอยน์เทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ ถูกเทขายอย่างต่อเนื่อง มีราคาหลุด 44,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,364,000 บาท โดยมีราคาร่วงมาเคลื่อนไหวที่ระดับ 43,418.20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,345,964 บาท หรือ -5.84% เมื่อเทียบกับปิดตลาดที่นิวยอร์กในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดสถิติค่าเงินบิทคอยน์รายสัปดาห์ที่ตกต่ำมากถึง -25.6% เมื่อเทียบกับสถิติราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 58,354.14 หรือประมาณ 1,808,978 บาทเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านไป และกลายเป็นราคาเงินบิทคอยน์รายสัปดาห์ที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 นอกจากนี้ ดัชนีค่าเงินดิจิทัลกาแล็กซี หรือ BGCI ซึ่งเป็นตัวชี้วัดตะกร้าเงินดิจิทัลสำคัญของโลก ปรับลดลงมากถึง -23% อีกด้วย
    .
    สาเหตุจากนักลงทุนกลับมาเป็นกังวลมากขึ้นกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นที่ทะยานสูงขึ้นแตะ 1.6% เป็นครั้งใหม่ ก่อนจะลดลงมาแตะที่ระดับ 1.52% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 ปี หรือตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2563 ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะตลาดทองคำโลก และตลาดน้ำมันดิบโลก ทำให้เกิดการเทขายลดความเสี่ยงอย่างรุนแรงและต่อเนื่องในช่วง 2 วันทำการสุดท้ายของสัปดาห์นี้ เพื่อเพิ่มพอร์ตการลงทุนตราสารหนี้
    .
    ในสัปดาห์ที่ผ่านไป บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก ได้ตอบคำถามของผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า อีลอน มัสค์ มีเงินมากมายอย่างมหาสาร มีความชำนาญสูง ในขณะที่นักลงทุนที่ตื่นเต้นกับกระแสเงินบิทคอยน์ แต่ไม่ได้มีเงินเหลือมากมายนัก ดังนั้น ถ้าคุณไม่ได้มีเงินเป็นจำนวนมากมาย หรือมีเหลือเก็บมากมาย หรือมีเงินน้อยกว่าอีลอน มัสค์ คุณควรระวังเงินบิทคอยน์ไว้ให้ดีๆ
    .
    ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่ค่าเงินบิทคอยน์ทำสถิติขึ้นไปสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 59,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,829,000 บาท มาจากปัจจัยนักลงทุนตลาดเงินดิจิทัลประเมินการส่งสัญญาณจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด โดยยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกายังต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการเงิน ได้แก้ การตรึงดอกเบี้ยระยะสั้นที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไป และมาตรการคิวอีด้วยการซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลจากตลาดการเงินมูลค่าเดือนละ 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือราวเดือนละ 3.72 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ นางแคธี่ วู้ด ซึ่งเป็นหัวหน้าของกองทุนที่มีชื่อว่า อาร์ค (Ark) มองว่า การปรับฐานราคาเงินบิทคอยน์ที่เกิดขึ้นในช่วงกว่า 48 ชั่วโมงที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่ดี
    .
    อย่างไรก็ตาม หากนับตั้งแต่วันที่ 1-23 กุมภาพันธ์ พบว่า เงินบิทคอยน์ปรับขึ้น 29% ขณะที่ผลตอบแทนลดลงมาเหลือที่ 63% หากนับตั้งแต่ต้นปีนี้
    .
    ทั้งนี้ ในปี 2020 หรือปี 2563 ค่าเงินบิทคอยน์ให้ผลตอบแทนกว่า 300% หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 25% นั่นหมายถึงให้ผลตอบแทนกว่า 5 เท่า นอกจากนี้ เฉพาะเดือนธันวาคม ค่าเงินบิทคอยน์ให้ผลตอบแทนทะยานกว่า 50% หรือเฉลี่ยวันละ 1.6% และมีราคาพุ่งผ่าน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2563 ส่งผลให้ค่าเงินบิทคอยน์เดือนธันวาคม ทำสถิติราคารายเดือนที่ดีที่สุดในรอบ 1 ปี 6 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2019 เป็นต้นมา
    .
    #เงินดิจิทัล #คริปโตเคอร์เรนซี่ #บิทคอยน์ #เทสลา #Bitcoin #BTimes

     

แชร์หน้านี้

Loading...