ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วิกฤตภัยหนาวเป็นเหตุ บ.ไฟฟ้าเทกซัสทำสถิติขายไฟให้ผู้บริโภคได้เกือบ 50 พันล้านดอลลาร์ระหว่างเกิดพายุ
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – บรรดาบริษัทไฟฟ้าสามารถสร้างสถิติใหม่ขายไฟฟ้าให้กับผู้บริโภคในรัฐเทกซัสสัปดาห์ที่แล้วได้เกือบ 50 พันล้านดอลลาร์ เป็นรายได้3 ปีรวมกัน ระหว่างรัฐเกิดพายุฤดูหนาวที่ทำดับเป็นวงกว้างและมาพร้อมกับค่าไฟแพงลิ่ว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบต่อบิลค่าไฟงวดนี้ ด้านผู้นำสหรัฐฯ โจ ไบเดน ไปเยี่ยมศูนย์แจกอาหารวันศุกร์(26 ก.พ) แต่ไร้เงาสว.ชื่อดังประจำรัฐ เท็ด ครูซ รอต้อนรับ
    .
    บิสซิเนสอินไซเดอร์รายงานวันนี้(28 ก.พ)ว่า อ้างอิงจากการรายงานหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์พบว่า พายุฤดูหนาวที่ร้ายแรงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้บรรดาบริษัทไฟฟ้าในรัฐเทกซัสสามาถขายไฟฟ้าได้เกือบ 50 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขนี้ถูกระเมินโดยบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน โดยวอชิงตันโพสต์ชี้ว่า ตัวเลขทุบสถิติครั้งมโหฬารนี้เท่ากับยอดการขายไฟฟ้า 3 ปีรวมกันที่เดียว
    .
    และจากการที่ปัญหาผู้บริโภครัฐเทกซัสที่ต้องนอกจากประสบกับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวจัดจนถึงขั้นทำให้ระบบน้ำประปาใช้การไม่ได้เนื่องจากมีปัญหาเรื่องแรงดันและท่อประปาระเบิด รวมไปถึงไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างแล้ว ผู้ใช้ไฟยังต้องเจอกับบิลค่าไฟสุดโหดทำให้ก่อนหน้าคณะกรรมการกำกับระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานประจำรัฐเทกซัสได้สั่งห้ามบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าในรัฐตัดไฟเนื่องมาจากผู้บริโภคไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้า
    .
    ทั้งนี้ในวันพุธ(26)รองผู้ว่าการรัฐเทกซัส แดน แพทริค (Dan Patrick) แถลงว่า สำหรับในกรณีที่ผู้ใช้ไฟเลือกอัตราค่าไฟที่ถูกแก้ไขจะไม่ได้รับบิลค่าไฟที่มีอัตราสูง “แต่สำหรับกลุ่มคนที่ได้รับบิลค่าไฟมหาโหดนั้นเป็นพวกกลุ่มคนที่ต้องการลุ้นจะได้ค่าไฟฟ้าอัตราที่ต่ำมากๆ”
    .
    .อย่างไรก็ตาม แพทริคชี้ว่า กลุ่มผู้ใช้ไฟที่ได้รับบิลแจ้งหนี้ที่เป็นเงินจำนวนมากจะไม่ต้องจ่ายเต็มจำนวน โดยกล่าวว่า “พวกเรากำลังพยายามที่จะหาทางออกกัน”

    ซึ่งหนึ่งในซีอีโอของบริษัทพลังงานได้รับเสียงตำหนิในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่แสดงอาการดีอกดีใจอย่างนอกหน้าต่อการที่ราคาของเชื้อเพลิงธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้นระหว่างประชุมรายงานผลประกอบการทางโทรศัพท์กับบรรดาผู้ถือหุ้น แต่ในภายหลังยอมออกมาขอโทษโดยชี้ว่า “เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมและเป็นเรื่องที่อ่อนไหว”
    .
    ในวันศุกร์(26)ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เดินทางมาเยือนรัฐเทกซัส เพื่อเยี่ยมเยียนเหยื่อประสบวิกฤตพายุฤดูหนาวของรัฐ ต่างจากสว.ชื่อดังประจำรัฐ เท็ด ครูซ หลังถูกจับได้ว่าแอบพาครอบครัวไปแคนคูน เม็กซิโกระหว่างพายุ ล่าสุดบินไปรับแสงแดดที่รัฐฟลอริดาที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในรัฐที่มีอากาศดีในสหรนัฐฯ โดยครูซได้ร่วมในงานประชุมพรรครีพับลิกันประจำปี CPAC โดยในวันอาทิตย์(28)จะมีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ มาขึ้นพูดในฐานะแขกคนสำคัญ
    .
    การประชุม CPAC จำเป็นต้องถูกเลื่อนจากสถานที่จัดเดิมคือรัฐแมรีแลนด์เนื่องมาจากมาตรการโควิด-19ของทางรัฐมาที่รัฐฟลอริดาในปีนี้
    .
    เดอะการ์เดียนรายงานว่า ผลจากภัยหนาวทำให้มีผู้เสียชีวิตไปไม่ต่ำกว่า 40 คนในรัฐเทกซัส ซึ่งทั้งไบเดนและสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯได้ตรงเข้าเยี่ยมคลังแจกอาหารหรือที่เรียกว่า “ฟู๊ด แบงก์” ของเมืองฮูสตัน โดยในการมาเยือนของไบเดนได้รับการต้อนรับจากผู้ว่าการรัฐ เกร็ก แอบบ็อต (Greg Abbott) และส.ว รัฐรีพับลิกัน จอห์น คอร์นิน( John Cornyn) ทั้งคู่มาจากพรรครีพับลิกัน แต่ไร้เงาส.วคนดัง ครูซ ซึ่งเป็นอดีตผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯรอบแรกปี 2016 และยังเป็นคนที่ให้การสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
    .
    ซึ่งทั้งครูซและส.ว. โจช ฮอว์ลีย์(Josh Hawley)ในเวลานี้กำลังถูกสภาสูงสหรัฐฯสอบสวนด้านจริยธรรมเกี่ยวข้องกับผู้สนับสนุนทรัมป์บุกสภาคองเกรสสหรัฐฯเมื่อต้นเดือนมกราคม สื่ออังกฤรายงาน

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ภูเขาน้ำแข็งมหึมาใหญ่กว่านิวยอร์กแตกจากหิ้งน้ำแข็งในแอนตาร์กติกา แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกไม่ต้องกังวล

    ภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมา แตกออกจากหิ้งน้ำแข็งบลันท์ (Brunt Ice Shelf)ในแอนตาร์กติกา เมื่อวันศุกร์(26ก.พ.) ไม่ไกลจากฐานวิทยาศาสตร์แห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักร แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญรุดชี้แจงไม่มีความจำเป็นที่้ต้องกังวลใดๆ

    ถ้อยแถลงจากสำนักงานสำรวจแอนตาร์กติกแห่งสหราชอาณาจักร (British Antarctic Survey - BAS) ระบุว่าภูเขาน้ำแข็งขนาด 1,270 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่านิวยอร์ก ซิตี เกิดแตกออกมาในกระบวนการที่เรียกว่า calving (การแบ่งตัว)

    สถานีวิจัยฮัลลีย์ของ BAS ซึ่งตั้งอยู่บนหิ้งน้ำแข็งบลันท์ ปิดทำการในช่วงฤดูกาลหนาวของแอนตาร์กติก และบุคลากรทั้ง 12 คนของทางสถานีวิจัยได้เดินทางออกมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือน

    พวกนักวิทยาศาสตร์คาดหมายกันว่าภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่จะแตกออกมานานหลายปีแล้ว สืบเนื่องจากรอยร้าวต่างๆนานาขนาดใหญ่ ที่ก่อตัวบนหิ้งน้ำแข็งลอยน้ำที่มีความหนา 150 เมตรแห่งนี้

    รอยแยกใหม่ที่เรียกกันว่า North Rift เริ่มมุ่งหน้าสู่รอยร้าวขนาดใหญ่อีกจุดในเดือนพฤศจิกายน และค่อยๆแผ่ลามเรื่อยๆเป็นระยะทางราวๆ 1 กิโลเมตรต่อวันในเดือนมกราคม ขณะที่ภาพถ่ายวิดีโอทางอากาศในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พบเห็นรอยร้าว North Rift ยืดยาวออกไปไกลจนสุดลูกหูลูกตา

    BAS ระบุว่ารอยร้าวขยายยืดยาวอีกหลายร้อยเมตรในตอนเช้าวันศุกร์(26ก.พ.) จนกระทั่งมันหลุดออกจากหิ้งน้ำแข็งที่เหลือ "ทีมงานของเราที่ BAS เตรียมพร้อมสำหรับกรณีภูเขาน้ำแข็งแบ่งตัวออกจากหิ้งน้ำแข็งบลันท์มานานหลายปี" เจน ฟรานซิส ผู้อำนวยการ BAS ระบุในถ้อยแถลง

    เธอกล่าวว่าทีมงานอัพเดทข้อมูลรายวันเกี่ยวกับสถานการณ์ของหิ้งน้ำแข็ง ผ่านเครือข่ายเครื่องวัด GPS อัตโนมัติที่มีความแม่นยำสูง เช่นเดียวกับภาพถ่ายทางดาวเทียม "ข้อมูลทุกคนถูกส่งกลับไๆปยังเคมบริดจ์เพื่อวิเคราะฟ์ ดังนั้นเราจึงรู้ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นในฤดูหนาวของแอนตาร์กติก ยามที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำการที่สถานี มันมืดมิดและอุณหภูมิลดต่ำกว่า -50 องซาเซลเซียส"

    ทาง BAS เคลื่อนย้ายสถานีวิจัยฮัลลีย์ ลึกเข้าไปในผืนแผ่นดินในปี 2016 ส่วนหนึ่งในมาตรการป้องกันไว้ก่อน และเจ้าหน้าที่จะถูกส่งเข้าไปปฏิบัติงานเฉพาะระหว่างฤดูร้อนของแอนตาร์กติกเท่านั้นมาตั้งแต่ปี 2017 สืบเนื่องจากการอพยพใดๆในช่วงฤดูหนาวที่มืดมิด จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก

    "นี่คือสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เมื่อ 4 ปีก่อน เราเคลื่อนย้ายสถานีวิจัยฮัลลีย์ ลึกเข้าไปในผืนแผ่นดิน เพื่อรับประกันว่ามันจะถูกแบกลอยไปไหนหากท้ายที่สุดรูปแบบของภูเขาน้ำแข็งก่อตัวขึ้น มันเป็นการตัดสินใจที่ฉลาด" ไซมอน การ์รอด ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ BAS กล่าวในถ้อยแถลง "ตอนนี้งานของเราคือจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินความเป็นไปได้ที่มันจะส่งผลกระทบใดๆของการแยกตัวในปัจจุบันต่อหิ้งน้ำแข็งที่เหลือ"

    มีสถานีวิจัยฮิวลีย์ 6 สถานีประจำการอยู่บนหิ้งน้ำแข็งบลันท์ มาตั้งแต่ผี 1956 เพื่อสังเกตการณ์ด้านสภาพอากาศชั้นบรรยากาศและอวกาศ

    ก่อนหน้านี้ไม่นาน ภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่กว่านี้แตกออกจากหิ้งน้ำแข็งลาร์เซน ซี ในปี 2017 และล่องลอยสู่มหาสมุทรเปิดในช่วงปลายปีที่แล้ว

    เวลานี้พวกนักวิทยาศาสตร์กำลังจับตามองว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมาล่าสุด "หลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ภูเขาน้ำแข็งอาจลอยไป หรือมันอาจเกยตื้น และยังอยู่ใกล้ๆกับหิ้งน้ำแข็งบลันท์ต่อไป" ฟรานซิสระบุในถ้อยแถลง

    หิ้งน้ำแข็งไหลลงสู่ทะเลในอัตราราวๆ 2 กิโลเมตรต่อปี และการแยกตัวของภูุเขาน้ำแข็งจะเกิดขึ้นเป็นพักๆไม่เป็นระบบระเบียบใดๆ "การเปลี่ยนแปลงของน้ำแข็งที่ฮัลลีย์เป็นกระบวนการทางธรรมชาติ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แยกตัวของหิ้งน้ำแข็งลาร์เซน ซี และไม่ปรากฏหลักฐานว่าการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศจะมีบทบาทสำคัญใดๆ" BAS กล่าว

    (ที่มา:ซีเอ็นเอ็น)

    ชมคลิปที่นี่ : https://mgronline.com/around/detail/9640000019571

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #เรื่องชิลๆ #เมื่อภูเขาไฟเอตนาเทวีที่แสนเฟียสพ่นลาวา #เพราะเธอให้มากกว่าทำลาย #และระบบป้องกันชุมชนก็ชัวร์มาก

    ภูเขาเอตนา (Mount Etna) ภูเขาไฟที่ตั้งตระหง่านสูงลิ่วเหนือภาคตะวันออกของเกาะซิซิลี ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นที่สุดของเรื่องนั้นเรื่องนี้มากมายเหลือเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดอันดับให้เป็นภูเขาไฟลูกที่ยังทรงพลังระดับที่สุดของยุโรป และก็เป็นภูเขาไฟที่มีขนาดมหึมาที่สุดของทวีปนี้อีกด้วย

    เอตนาสำแดงอำนาจความเฟียสขั้นสุด ด้วยการพ่นเปลวเพลิงร้อนแรง พร้อมกับคำรามกึกก้องเลื่อนลั่นเป็นระลอกๆ อยู่บ่อยๆ มีทั้งแบบที่ยาวนานเป็นวันๆ หรือเป็นอาทิตย์ๆ และกระทั่งเป็นปีๆ ก็ยังเคยปรากฏ การอวดอิทธิฤทธิ์ของจอมเทวีผู้แสนงดงามนี้ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ซึ่งน่าตื่นตาตื่นใจไม่มีใครเกิน ก็เป็นอีกหนึ่งความสุดยอดของเธอด้วย

    แต่ละซีรีส์ที่จอมเทวีเอตนาออกมาสร้างปรากฏการณ์ฮึ่มฮั่มแบบสุดจะดรามานั้น เธอจะมอบความทึ่งตื่นตะลึงแก่บรรดาผู้คนที่จับตาคอยลุ้น พร้อมกับสร้างความเกรงขามท่วมหัวใจของนักธรณีวิทยาผู้อุทิศช่วงเวลาแห่งชีวิตการงานให้แก่การเฝ้าติดตามทุกๆ การสั่นไหว ทุกๆ การร้องกระหึ่ม และทุกๆ การเรอที่ส่งผลให้ลาวาร้อนแรงได้พุ่งระบายออกมา

    ต้องถือว่าบุญยังรักษาที่การปะทุระลอกล่าสุดของ เอตนา ซึ่งดึงดูดทั่วโลกให้เกาะติดสนใจอยู่ในขณะนี้ ยังไม่ได้ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย หรือกระทั่งการอพยพหลบหนีใดๆ ขึ้นมา
    #เกิดอะไรขึ้นมาบ้าง?

    ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เอตนาได้ระเบิดขึ้นมาระลอกใหม่ โดยพ่นเอาลาวาหลอมเหลวร้อนเดือดจำนวนมหาศาลทะลักทลายออกมาเป็นสายดั่งแอ่งน้ำพุยักษ์ ลาวาเหล่านี้ไหลลงไปตามลาดเขาด้านตะวันออกของเอตนา มุ่งไปสู่หุบเขาบอเว (Bove Valley) ซึ่งมีความกว้าง 5 กิโลเมตร และยาว 8 กิโลเมตร และที่สำคัญคือ ไม่มีผู้คนพำนักอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ในเวลาเดียวกัน เอตนาก็พ่นเถ้าถ่านและหินลาวาออกมาสาดใส่บริเวณด้านทิศใต้ด้วย

    อาการปะทุพุ่งพล่านทั้งปวงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปะทุตัวรุนแรงพรวดพราดบ้าง และมีการทุเลาความดุเดือดลงบ้างสลับกันเป็นระยะๆ ลีลาของลาวาที่เดือดระอุมีไฟลุกท่วมทำให้ท้องฟ้ายามค่ำคืนเจิดจ้าสว่างไสวด้วยสีส้มและสีแดงเหลื่อมซ้อนกันอย่างน่าตื่นตระหนก สำหรับในขั้นนี้ ยังไม่สามารถทำนายได้ว่าพลังคุกคามอันน่าตื่นเต้นชวนขนพองสยองเกล้าทั้งปวงของ เอตนา จะสิ้นสุดลงเมื่อใด นักวิทยาภูเขาไฟบอกเล่ามาอย่างนั้น โดยเป็นการวิเคราะห์จากการทำงานติดตามอาการของเอตนาที่สถานีสังเกตการณ์เอตนา (Etna Observatory) ซึ่งเป็นหน่วยสังกัดภายใต้สถาบันธรณีฟิสิกส์และวิทยาภูเขาไฟแห่งชาติของอิตาลี (National Institute of Geophysics and Volcanology)

    ขณะที่ภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจชุดแรกๆ ของภูเขาไฟเอตนา เพิ่งทำให้สาธารณชนทั่วไปเริ่มจะต้องมนต์เสน่ห์ของเธอในเดือนกุมพาพันธ์ #แต่แท้ที่จริงลีลาการระเบิดเป็นลาวาทะลักของเอตนาระลอกนี้ #ทยอยปรากฏออกมาอย่างต่อเนื่องนานกว่าหนึ่งปีแล้ว #โดยตั้งต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน2019 และมาแสดงอาการเกรี้ยวกราดเฟียสขึ้นอย่างมากเมื่อ 2 เดือนก่อน โดยมีปรากฏการณ์การปะทุตัวที่สำคัญอยู่ที่ปากปล่องทิศใต้-ตะวันออก ซึ่งเกิดขึ้นมาเมื่อปี 1971 ภายหลังจากที่เกิดการแตกร้าวต่อเนื่องกันเป็นชุด

    #ภาพที่ยากจะลืมเลือน

    เอตนาตั้งสูงตระหง่านเหนือระดับน้ำทะเล 3,350 เมตร โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวประมาณ 35 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ภูเขาไฟลูกนี้ยังคึกคักไม่เลิกรา ความสูงของเธอจึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ เมื่อเวลาผันผ่านไป

    สนามบินที่เมืองกาตาเนีย (Catania) เมืองใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกของเกาะซิซิลีได้รับผลกระทบหนักมาก ในอดีตที่ผ่านมา สนามบินต้องปิดไม่ให้เครื่องบินขึ้นลงอยู่เป็นระยะๆ ครั้งละหลายๆ ชั่วโมง หรือกระทั่งหลายๆ วัน เพราะฝุ่นเถ้าถ่านภูเขาไฟซึ่งฟุ้งกระจายอยู่ในชั้นบรรยากาศได้ทำให้การออกบินในพื้นที่แถบนี้เป็นเรื่องเสี่ยงอันตรายเกินไป สำหรับการพ่นลาวาในรอบนี้ ระดับความรุนแรงอยู่ในเกณฑ์สูงมากเมื่อช่วงต้นๆ สนามบินจึงต้องปิดเป็นระยะเวลาสั้นๆ

    กระนั้นก็ตาม #ในยามที่ฟ้าเปิดและเครื่องบินสามารถเดินทางได้ #วันเวลาเหล่านี้จะเป็นโอกาสสุดพิเศษสำหรับพวกนักบินและบรรดาผู้โดยสารที่บินมาลงหรือบินขึ้นไปจากเมืองกาตาเนีย โดยในคืนซึ่งจอมเทวีเอตนาผู้งดงามอยู่ในภาวะค่อนข้างสงบเสงี่ยมลงมาหน่อย #บรรดามนุษย์ตัวกระจ้อยในเครื่องบินจะได้แลมองกลุ่มเปลวเพลิงสีแดงฉานในความมืดมิดของฟากฟ้า มันคือรางวัลชีวิตครั้งสำคัญ เพราะภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจเหล่านี้ล้วนเป็นความงามที่ยากจะลืมเลือน

    #ใช้ชีวิตชิลๆ #อยู่กับภูเขาไฟ

    ด้วยการที่ลาวาของเอตนาส่วนใหญ่ถูกบังคับปิดล้อมเส้นทาง ให้ต้องไหลลงไปตามลาดเขา สู่พื้นที่ซึ่งไม่มีผู้คนพำนักอาศัย ชีวิตอันมากมายภายในเมืองเล็กๆ และหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งตั้งกระจัดกระจายบนภูเขาลูกนี้ จึงสามารถดำเนินกันต่อไปได้ ถึงแม้จะมีดรามาอุบัติให้หวาดเสียวกันเป็นบางครั้งบางคราว อย่างเช่นเมื่อไม่กี่วันก่อน #เวิ้งฟ้าของหลายชุมชนปรากฏมีหินลาวาสาดกระหน่ำลงมาราวกับสายฝน #ไปเกลื่อนกลาดบนถนนหนทางหลายสายบ้าง #ไปซัดใส่รถราแล้วกระเด้งตกสู่พสุธาบ้าง #และไประรัวอยู่บนหลังคาอาคารบ้านเรือนส่งเสียงเกรียวกราวเขย่าขวัญกันสุดๆ

    ในการนี้ ชาวบ้านโดยทั่วไปจำนวนมากปรับตัวกับสายฝนแห่งหินลาวาจากเอตนาได้เป็นอย่างดี โดยรู้สึกว่ามันเป็นแค่ความไม่สะดวกสบายที่เล็กน้อยนัก เมื่อเปรียบเทียบกับผลประโยชน์ต่างๆ ที่ภูเขาไฟลูกนี้เอื้ออำนวยให้

    ลาวาที่ท่วมท้นแผ่นดินครั้งแล้วครั้งเล่าตั้งแต่โบราณกาล ทำให้ผืนดินทั้งปวงในบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก ต้นแอปเปิลและต้นส้มชนิดต่างๆ เติบโตให้ผลที่น่าชื่นใจ ไวน์แดงและไวน์ขาว ซึ่งผลิตจากองุ่นที่ปลูกตามไหล่เขาบนแผ่นดินที่เอตนาคอยเติมสารอาหารมิได้ขาดนั้น อยู่ในกลุ่มไวน์ยอดที่นิยมกันเป็นที่สุดของเกาะซิซิลี

    การท่องเที่ยวในดินแดนแถบนี้ก็เป็นตัวทำรายได้ชั้นเยี่ยม พวกนักปีนเขาและพวกแบ็กแพกเกอร์จะชื่นชมกับวิวทิวทัศน์ของภูเขามหึมาที่ปล่อยควันโขมงออกมาเป็นระยะๆ แถมยังมีทะเลไอโอเนียนส่งประกายแวววับอยู่เบื้องล่าง และสำหรับพวกนักสกีที่ต้องการเล่นกีฬาโปรดตามไหล่เขาซึ่งไม่มีคนแออัดคับคั่ง เอตนาถือเป็นสถานที่ยอดนิยมแห่งหนึ่ง

    #ฤทธิ์เดชแห่งเอตนาถึงขั้นคร่าชีวิตกันเลยทีเดียว

    ตามประวัติศาสตร์หลายพันปีที่มีการจดจารึกกันไว้นั้น เอตนา เคยระเบิดขึ้นมาหลายสิบครั้งแล้ว ถึงขนาดที่ว่าภูเขาไฟเอตนาทรงอิทธิพลความน่าเกรงขามขั้นสุดอยู่ในบรรดาตำนานกรีกโบราณ ในการปะทุตัวครั้งหนึ่งเมื่อปี 396 ก่อนคริสตกาล จอมเทวีเอตนาได้รับเครดิตว่าเป็นปัจจัยสกัดกั้นการรุกรานของกองทัพแห่งจักรวรรดิชาวคาร์เธจได้อย่างอยู่หมัด

    ในปี 1669 มีการระเบิดครั้งที่ร้ายแรงที่สุดของ เอตนา เท่าที่เคยบันทึกกันไว้ ลาวาได้ไหลเข้าท่วมฝังพื้นที่หนึ่งแถบใหญ่ๆ ของเมืองกาตานา ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปจากเอตนาประมาณ 23 กิโลเมตร พร้อมกับสร้างความหายนะให้แก่หมู่บ้านหลายสิบแห่ง นอกจากนั้นการปะทุตัวครั้งที่เกิดขึ้นในปี 1928 ก็ถึงกับตัดขาดเส้นทางรถไฟซึ่งสร้างขึ้นเป็นวงกลมรอบๆ เชิงเขา

    ขยับใกล้เข้ามาอีก ในปี 1983 ต้องมีการใช้ไดนาไมต์เพื่อหันเหทิศทางของลาวาซึ่งรุดหน้าเข้าไปคุกคามชุมชนหลายแห่งซึ่งมีผู้คนพำนักหนาแน่น

    ในปี 1992 ระบบป้องกันความเสียหายจากภูเขาไฟระเบิดมีความก้าวหน้ามากขึ้น กล่าวคือ ในอันที่จะกันไม่ให้ลำธารลาวาร้อนแรงที่ไหลออกมาจาก แอตนา และเคลื่อนไปยังหมู่บ้านซาฟเฟอรานา เอตเนีย (Zafferana Etnea) ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่สองสามพันคนนั้น กองทัพอิตาลีใช้เวลาหลายเดือน สร้างแนวกำแพงดินขึ้นมาควบคุมทิศทางลาวา ให้มุ่งไปยังแอ่งขนาดมหึมาที่ขุดสร้างขึ้นเพื่อรองรับมวลลาวาทั้งหมด โดยหวังว่าการปะทุตัวและการพ่นลาวาจะยุติก่อนที่แอ่งดังกล่าวจะเต็มล้น แต่ปรากฏว่า เอตนา ไม่ยอมหมดฤทธิ์ง่ายๆ กระแสลาวาจึงท่วมล้นข้ามแนวกำแพง และเดินหน้าแน่วแน่สู่หมู่บ้านซาฟเฟอรานา ดังนั้น คณะวิศวกรตัดสินใจใช้ระเบิดซีรีส์ใหญ่เพื่อปรับพื้นที่และเปลี่ยนทิศทางการไหลของลาวาไปยังช่องทางที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งพาสายธารลาวาให้เบี่ยงห่างออกจากหมู่บ้านซาฟเฟอรานา

    ทั้งนี้ มีฉากระทึกขวัญของจริงยิ่งกว่านิยายฮอลลีวู้ดเกิดขึ้น คือ ในช่วงหนึ่งที่ลาวาซึ่งส่งควันดำโขมงเคลื่อนเข้ามาห่างจากชายขอบของหมู่บ้านเพียงแค่ 2 กิโลเมตร ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดจะหยุดยั้งลงได้ดั่งมหัศจรรย์แห่งสวรรค์พอเรียกได้

    ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา (ซึ่งตามเวลาทางธรณีวิทยาแล้ว ถือเป็นแค่ช่วงแห่งการสะอึกสั้นๆ เท่านั้น) ลีลาเฟียสที่ เอตนา สำแดงออกมารายการบิ๊กๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสไตล์การระเบิดปะทุตัวที่ไม่รุนแรง และสายธารลาวาที่ไหลออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟก็อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับระดับพลังงานแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ทะลักจากปากปล่องยอดเขา หรือพวกปล่องทางด้านข้างๆ

    โดย รัศมี มีเรื่องเล่า
    (ที่มา: เอพี, วิกิพีเดีย, รอยเตอร์)

    #บรรยายภาพ1
    สายธารลาวาอันเรืองรองสุกสว่างด้วยเพลิงร้อนระอุจากใต้พิภพทะลักไหลออกจากปากปล่องภูเขาไฟเอตนา ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ใกล้เมืองมิโลบนเกาะซิซิลี เมื่อค่ำคืนของวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2021 เอตนาซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นและมีความรุนแรงมากที่สุดของยุโรป มีการปะทุและระเบิดอย่างต่อเนื่องนับแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยพ่นควัน เถ้าถ่าน และสายลาวาร้อนแรงแดงสว่างออกมาในลีลาของน้ำพุยักษ์

    #บรรยายภาพ3
    ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เอตนาได้ระเบิดขึ้นมาระลอกใหม่ ในภาพนี้เป็นมุมมองจาก Naval Air Station Sigonella ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศอิตาลีและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ณ NATO Base Sigonella บนเกาะซิซิลี (ภาพโดยเว็บเพจของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งเผยแพร่ให้ใช้บนเว็บเพจของวิกิพีเดีย)

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อิหร่านโวยปฏิบัติการถล่มซีเรียของสหรัฐฯ ยันไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีฐานทัพมะกันในอิรัก

    อิหร่านในวันเสาร์(27ก.พ.) ประณามปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ซึ่งเล็งเป้าถล่มบรรดากลุ่มนักรบที่เตหะรานสนับสนุนในซีเรีย พร้อมปฏฺิเสธไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุยิงจรวดโจมตีฐานที่มั่นต่างๆของอเมริกาในอิรัก อันเป็นชนวนเหตุของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแก้แค้นเมื่อวันศุกร์(26ก.พ.)

    วอชิงตันระบุว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มฐานที่มั่นต่างๆของกลุ่มกองกำลังกึ่งทหาร กาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ตามแนวชายแดนติดกับอิรัก เป็นการตอบโต้เหตุยิงจรวดถล่มฐานที่มั่นต่างๆของอเมริกาในอิรักก่อนหน้านั้น

    เจ้าหน้าที่หรัฐฯและเจ้าหน้าที่อิรักบางส่วนกล่าวโทษเหตุยิงจรวดถล่มฐานที่มั่นต่างๆของอเมริกาในอิรัก ไปที่กลุ่มนักรบทั้งหลายที่อิหร่านให้การสนับสนุน อย่างไรก็ตามเตหะรานปฏิเสธความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

    โมฮัมเหม็ด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านในวันเสาร์(27ก.พ.) ประณามเหตุโจมตีของสหรัฐฯ ว่า "ผิดกฎหมายและละเมิดอำนาจปธิปไตยของซีเรีย" ระหว่างเปิดสำนักงานพบปะกับ ฟูอัด ฮุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิรัก ตามรายงานของสื่อมวลชนอิหร่าน

    สื่อมวลชนรายงาน "ซารีฟกล่าวว่าเหตุโจมตีเมื่อเร็วๆนี้ และเหตุการณ์ต่างๆที่อิรักสงสัย อาจถูกออกแบบมาเพื่อบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับอิรัก และกัดเซาะเสถียรภาพและความมั่นคงของอิรัก" รายงานข่าวระบุ "เราเน้นย้ำว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลอิรักต้องหาผู้กระทำผิดในเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้"

    สำนักข่าวอิหร่านรายงานต่อว่า ทางฮุสเซนให้คำรับประกันว่า "แบกแดดจะไม่ยอมให้เหตุการณ์ต่างๆในประเทศ ถูกใช้เป็นเครื่องมือบั่นทอนความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมระหว่างสองประเทศ"

    ฮุสเซน เผยด้วยว่ามีความคืบหน้าในการจรจาเกี่ยวกับเงินที่ถูกอายัดของอิหร่าน และแบกแดดจะอำนวยความสะดวกให้เตหะรานเข้าถึงเงินทุนของตนเอง หลังจากก่อนหน้านี้เงินของอิหร่านราว 6,000 ล้านดอลลาร์สหรญฐฯถูกอายัดในอิรัก สืบเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรในอเมริกา

    ก่อนหน้านี้ อาลี ชัมคานี เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของอิหร่าน ระบุในวันเดียวกันว่า การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ จะเป็นตัวกระตุ้นก่อการร้ายในภูมิภาค

    ถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศอิรักระบุว่า ฮุสเซน เดินทางเยือนอิหร่าน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆในภูมิภาค ในนั้นรวมถึงแนวทางสร้างสมดุลในความสัมพันธ์ และหลีกเลี่ยงความตึงเครียดและสถานการณ์ที่ลุกลามบานปลาย กับเจ้าหน้าที่อิหร่าน

    เจ้าหน้าที่อิรักรายหนึ่งซึ่งใกล้ชิดกับอิหร่าน เปิดเผยว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ สังหารพวกนักรบไป 1 รายและบาดเจ็บ 4 คน ในขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่อเมริกาอ้างว่าปฏิบัติการที่ดำเนินการในขอบเขตจำกัด แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงมืออย่างหนักแน่น แต่ขณะเดียวกันก็จะพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ลุกลามบานปลายในภูมิภาค

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สิทธิเสรีภาพ!?ผู้ชุมนุมสเปนเผารถตำรวจ-ปล้นธนาคาร ประท้วงคืนที่11แค้นแรปเปอร์ถูกขังฐานหมิ่นกษัตริย์

    รถตู้ตำรวจคันหนึ่งถูกวางเพลิงและเกิดเหตุปล้นสะดมในวันเสาร์(27ก.พ.) ขณะตำรวจและพวกผู้ชุมนุมเกิดการปะทะกันระหว่างการประท้วงหนล่าสุด ซึ่งเป็นคืนที่ 11 ในเมืองบาร์เซโลนา ตามหลังแรปเปอร์รายหนึ่งถูกจับกุมฐานพระบรมเดชานุภาพกษัตริย์สเปน คดีที่ก่อประเด็นถกเถียงกันในวงกว้างเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก

    สเปนตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนจากฝีมือพวกผู้ประท้วงที่โกรธแค้น นับตั้งแต่ศาลพิพากษาคุมขังแรปเปอร์ ปาโปล ฮาเซล เป็นเวลา 9 เดือนเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จากข้อความต่างๆบนทวิตเตอร์ ซึ่งเขาเชิดชูพวกมือโจมตีก่อการร้าย และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โยงอดีตกษัตริย์ ฆวน การ์ลอส ที่ 1 กับบอสมาเฟียคนหนึ่ง พร้อมกล่าวหาตำรวจเข่นฆ่าผู้ประท้วงและผู้อพยพ

    นับตั้งแต่คุมขัง พวกผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันบนท้องถนนเกือบทุกคืน ขณะที่ความไม่พอใจของผู้ประท้วงขยายวงสู่ประเด็นอื่นๆอย่างกว้างขวาง ในนั้นรวมถึงปัญหาทางสังคม อัตราคนว่างงานของอียูและค่าเช่าที่แพงขึ้นเรื่อยๆ

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่าพบเห็นประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมกันในบาร์เซโลนาในวันเสาร์(27ก.พ.) เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญา อันเป็นบ้านกิดของฮาเซล อย่างไรก็ตามพอเข้าสู่ช่วงค่ำ การประท้วงก็เสื่อมถอยเข้าสู่พฤติกรรมทำลายทรัพย์สินและปล้นสะดมสาขาธนาคารต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นโดนลอบวางเพลิงด้วย

    ตำรวจกาตาลุญญาประณาม "พวกก่อจลาจลสวมฮู้ด" เป็นผู้ลงมือโจมตีร้านค้าและสาขาธนาคารต่างๆ พร้อมเผยด้วยว่ามีรถตู้ตำรวจ 1 คันถูกจุดไฟเผา เช่นเดียวกับถังขยะจำนวนมาก

    "มีประชาชนราว 10 คนถูกจับกุมระหว่างเหตุปะทะ ในนั้นรวมถึงพวกที่เกี่ยวข้องกับเหตุเผารถตู้ด้วย" จากการเปิดเผยของตำรวจ

    การจับกุมฮาเซลวัย 32 ปี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ โหมกระพือการประท้วงตามเมืองต่างๆทั่วสเปน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในแคว้นกาตาลุญญา และจนถึงตอนนี้มีผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวไปแล้วมากกว่า 110 คน

    ความเคลื่อนไหวจับกุมและคุมขังฮาเซล ยังกระตุ้นให้เกิดการโต้เถียงเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก และก่อรอยร้าวระหว่างพรรคโซเชียลิสต์ของนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ กับพรรคโปเดมอส พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งสนับสนุนการชุมนุม

    รัฐบาลฝ่ายซ้ายของสเปนตอบสนองต่อคดีนี้ ระบุว่าจะปฏิรูปกฎหมายลิดรอนเสรีภาพที่บังคับใช้โดยรัฐบาลชุดก่อนในปี 2015 ซึ่งตราขึ้นมาเพื่อป้องกันการเชิดชูกลุ่มติดอาวุธต่างๆ นอกจากนี้แล้วกฎหมายยังห้ามหมิ่นประมาททางศาสนา และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสถาบันกษัตริย์ด้วย

    ทั้งนี้ รัฐบาลบอกว่าจะปรับแก้กฎหมายให้มีบทลงโทษเบาลง และเล็งเป้าหมายเฉพาะกับพฤติกรรมต่างๆ ที่เสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน และอาจปลุกปั่นความรุนแรง และจะยึดมั่นอดทนยอมรับสิทธิการแสดงออกรูปต่างๆ ทั้งด้านศิลปะ วัฒนธรรม และปัญญาประดิษฐ์

    (ที่มา:เอเอฟพี)

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผงะ!!ไม่พกหน้ากากป้องกันโควิด-19 ลูกค้าหญิงถอดกางเกงในสวมหน้าเข้าห้างฯ(ชมคลิป)

    สื่อต่างประเทศเผยแพร่คลิปเหตุการณ์น่าสะอิดสะเอียน ลูกค้าหญิงคนหนึ่งถอดกางเกงในใช้เป็นหน้ากากชั่วคราวป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระหว่างใช้บริการห้างซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้ หลังถูกเตือนจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พฤติกรรมที่ก่อประเด็นถกเถียงบนสื่อสังคมออนไลน์

    ผู้หญิงรายดังกล่าวถูกบันทึกภาพเอาไว้ได้ขณะที่อยู่ที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Pick n Pay ในแอฟริกาใต้ หลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายหนึ่ง ร้องขอให้เธอสวมหน้ากากป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    สตรีรายนี้อ้างว่าเธอไม่มีหน้ากากอนามัย และหลังจากถูกขู่เชิญออกจากซูเปอร์มาร์เก็ต เธอสอดมือเข้าไปใต้ชุดกระโปรง ถอดกางเกงในอออกมาสวมเป็นหน้ากากแทน

    ภาพในวิดีโอ พบเห็นผู้หญิงคนหนึ่งสวมชุดกระโปรงยาวและสวมรองเท้าแตะ เข็นรถเข็นยืนรอต่อคิวอยู่บริเวณจุดชำระเงิน ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายหนึ่งซึ่งเป็นสตรีเช่นกัน เดินเข้ามาหาเธอ ก่อนเกิดการโต้เถียงกันเล็กน้อย

    ทันใดนั้นลูกค้าหญิงรายนี้ก็ก้มลงไปรูดกางเกงในและดึงมันออกมาสวมแทนหน้ากาก สร้างความตกตะลึงแก่ลูกค้าคนอื่นๆ บางคนประหลาดใจจึงถามไปว่า "เกิดอะไรขึ้น"

    ระหว่างนั้นลูกค้าหญิงทำการประชดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ด้วยการนิ้วโป้งให้ แล้วถามว่า "แบบนี้ พอใจไหมละ"

    ภาพในวิดีโอหลังจากนั้น พบเห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยวิทยุแจ้งใครบางคน และลูกค้าคนอื่นๆที่ต่อแถวอยู่ ชักทนไม่ไหวเริ่มร่วมวงประเด็นโต้เถียงด้วยเช่นกัน "โดยส่วนตัว ฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ มันก็คือหน้ากาก บอกตรงๆเลย ฉันคิดว่าในกางเกงในของคุณ อาจมีแบคทีเรียน้อยกว่าบนหน้ากากอีก"

    อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่มีมุมมองแบบเดียวกับเธอ โดยผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก วิพากษ์วิจารณ์ลูกค้าหญิงที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการสวมหน้ากากตั้งแต่แรก โดยผู้ใช้อินเตอร์เน็ตรายหนึ่งเขียนว่า "จงอยู่บ้านและช็อปปิ้งทางออนไลน์ หากคุณไม่ชอบแนวคิดสวมหน้ากาก"

    ส่วนชาวเน็ตอีกคนเสริมว่า "มันทำให้ฉันสะอิดสะเอียน เธอรู้ดีว่ามันเป็นกฎระเบียบที่ใช้กันทั่วโลก เรามีไวรัสร้ายแรง และเธอคิดว่าจีสตริงจะช่วยปกป้องเธอ โตได้แล้ว คุณคิดบางหรือเปล่า ว่าครอบครัวคุณจะรู้สึกอย่างไร?"

    ในเดือนธันวาคม 2020 ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา แห่งแอฟริกาใต้ ย้ำว่าการไม่สวมหน้ากากในที่สาธารณะถือเป็นความผิดทางอาญา โดยเขากล่าวว่า "บุคคลใดก็ตามที่ไม่สวมหน้ากากจะถูกจับและดำเนินคดี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด พวกเขามีสิทธิ์ถูกปรับเงินหรือจำคุกในระยะเวลาหนึ่งไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ"

    (ที่มา:เดลิเมล์)

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯอนุมัติใช้วัคซีนโดสเดียว'จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน'สู้โควิด-19

    สหรัฐฯในวันเสาร์(27ก.พ.) อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน เปิดทางให้ประเทศมีวัคซีนตัวที่ 3 สำหรับต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งคร่าชีวิตอเมริกันชนแล้วมากกว่า 500,000 ราย

    วัคซีนโดสเดียวนี้มีประสิทธิภาพสูงมากในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง ในนั้นรวมถึงป้องกันตัวกลายพันธุ์ใหม่ๆ คำกล่าวของสำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐฯ(เอฟดีเอ) ก่อนไฟเขียวใช้ในกรณีฉุกเฉิน

    โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขานรับความเคลื่อนไหวดังกล่าว ระบุ "เป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับอเมริกันชนทุกคน และเป็นความคืบหน้าที่น่ายินดี ในความพยายามของเราสำหรับนำพาวิกฤตสู่จุดจบ"

    อย่างไรก็ตามเขาเรียกร้องอเมริกันชนให้ยังคงอยู่ในความระมัดระวังต่อไป ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆสำหรับต่อต้านไวรัส อาทิมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม พร้อมเตือนว่าตัวกลายพันธุ์ใหม่ของไวรัสยังคงเป็นภัยคุกคาม "แต่เราไม่อาจปล่อยให้การ์ดตก หรือทึกทักว่าได้รับชัยชนะแล้ว"

    วัคซีนตัวที่ 3 นี้ ถูกมองว่าเป็นหนทางที่มีความสำคัญอย่างมาก ในความพยายายกระดับอัตราสร้างภูมิคุ้มกันในสหรัฐฯ ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วมากกว่า 500,000 คน

    ในการทดลองทางคลินิกกลุ่มใหญ่ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้ออาการรุนแรงในสหรัฐฯ ถึง 85.9% ส่วนในแอฟริกาใต้อยู่ที่ 81.7% และ 87.6% ในบราซิล

    โดยรวมแล้ว จากอาสาสมัคร 39,321 คนในทั่วทุกภูมิภาค วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้ออาการรุนแรง 85.4% แต่ประสิทธิภาพจะลดลงมาเหลือ 66.1% สำหรับการติดเชื้ออาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

    ที่สำคัญคือ ผลการวิเคราะห์กลุ่มประชากรต่างๆนานา พบว่าวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิภาพไม่ต่างกันในทุกกลุ่มอายุ เชื้อชาติ หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว

    วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับไฟเขียวในสหรัฐฯ ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์และของโมเดอร์นา ที่ได้รับการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่เดือนธันวาคม

    จนถึงตอนนี้มีประชาชนชาวสหรัฐฯแล้วมากกว่า 65 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสของทั้งไฟเซอร์หรือไม่ก็ของโมเดอร์นา อย่างไรก็ตามวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นั้นต่างออกไป เนื่องจากมันใช้เพียงแค่โดสเดียวและสามารถจัดเก็บไว้ในอุณหภูมิตู้เย็นทั่วไป มอบความได้เปรียบทั้งด้านโลจิสติกส์และในทางปฎิบัติ

    วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ดูเหมือนจะมอบการปกป้องน้อยกว่าวัคซีนปริมาณ 2 โดสของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งต่างมีประสิทธภาพต่อต้านอาการป่วยต่างๆนานาจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม ราวๆ 95% อย่างไรก็ตามวัคซีนทั้ง 3 ตัว พิสูจน์แล้วว่าสามารถป้องกันอย่างสมบูรณ์ ต่อการเสียชีวิตและการติดเชื้ออาการรุนแรงจนถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล

    ทางบริษัทแถลงว่าพวกเขามีเป้าหมายส่งมอบวัคซีน 20 ล้านโดสในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม และ 100 ล้านโดสในเดือนมิถุนายน แม้สหรัฐฯกำลังผลักดันให้ร่นเวลาเร็วขึ้น

    วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ใช้ไวรัสอะดีโน (adenovirus)เป็นตัวนำพาคำสั่งทางพันธุกรรมเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์ เพื่อกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันตอบโต้ไวรัสเป้าหมาย ซึ่งในกรณีนี้ก็คือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    (ที่มา:เอเอฟพี)

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อิตาลี : ภูเขาไฟ Etna ภูเขาไฟเอตนา ภาพล่าสุด 28 ก.พ.
    ธารลาวาไหลลงด้านข้างของปล่องภูเขาไฟเอตนาการปะทุครั้งใหม่น้ำพุลาวาพุ่งสูง รวมทั้งหมอกควันเถ้าถ่านปกคลุมเป็นบริเวณกว้างถือเป็นภูเขาไฟที่ทรงพลังมากที่สุดลูกหนึ่งในยุโรป ตั้งบนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี
    ภาพ : luigi

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “ภารกิจนี้ถูกโยงเข้ากับการเมือง ทำให้ผู้คนไม่เชื่อมั่นผลการสืบสวน แต่ใครจะรู้จริง เท่ากับคนที่ลงพื้นที่จริง”
    .
    1/ เดอะการ์เดียน (The Guardian) สื่ออังกฤษ เผยแพร่บทความเป็นครั้งแรก เป็นบทความและบทสัมภาษณ์จากศาสตราจารย์โดมินิก ดิวเออร์ นักจุลชีววิทยา ชาวออสเตรเลีย หนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก ที่ลงพื้นที่สืบสวนหาต้นตอไวรัสโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่น
    .
    2/ ศ.โดมินิกบอกว่า ภารกิจนี้ถูกโยงเข้ากับการเมืองอย่างจัง ทำให้ผู้คนไม่เชื่อมั่นผลการสืบสวน แต่ใครจะรู้จริงเท่ากับคนที่ลงพื้นที่จริง ได้พบได้พูดคุยกับผู้คนจริงในอู่ฮั่นที่อยู่กับโควิดมาตั้งแต่ต้น
    .
    3/ “ผมขนลุกมาก ผมได้พบได้พูดคุยกับผู้ติดเชื้อคนแรก ซึ่งตอนนี้เขาหายดีแล้ว ผมได้พบกับครอบครัวของคุณหมอที่เสียชีวิตจากโควิด ผมได้พูดคุยกับหมอและพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยมาตั้งแต่ต้น” ศ.โดมินิก กล่าว
    .
    4/ หลังกลับจากอู่ฮั่น การสืบสวนไม่ได้จบลง ศ.โดมินิกมั่นใจว่า ไวรัสโควิดมาจากสัตว์ สัตว์ชนิดนั้นคือค้างคาว แต่คำถามคือจากค้างคาวมาสู่คนได้อย่างไร? ภารกิจต่อไปคือสืบสวนหาเส้นทางที่มา
    .
    5/ หลังไวรัสโควิดระบาดหนักๆ สัตว์เกือบทุกชนิดที่ยังมีชีวิต (เท่าที่เป็นไปได้) ตรวจไม่พบโควิด รวมถึงซากสัตว์ป่าพร้อมขายในตลาดสดอู่ฮั่น ก็ตรวจไม่พบโควิด
    .
    6/ ประเด็นที่น่าสงสัยคือ ไวรัสแพร่กระจายที่ตลาดสดอู่ฮั่นช่วงกลางพฤศจิกาถึงต้นๆธันวา 62 แต่มีรายงานออกมามากมายว่า พบไวรัสนอกจีนก่อนการระบาดในจีนเสียอีก
    .
    7/ ดังนั้น ตลาดสดในอู่ฮั่นไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นคือ สินค้าที่ขายในตลาดสดต่างหาก / ศ.โดมินิกใช้คำว่า ‘Cold Chain’ คือกระบวนการทุกขั้นตอนก่อนที่สินค้าจะถูกแช่แข็งและนำมาขาย / มันจะต้องมีอยู่ขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งที่ทำให้ไวรัสปะปนเข้ามา
    .
    8/ สำหรับประเด็นที่โด่งดังว่า ไวรัสหลุดออกมาจากห้องแล็บ(สถาบันวิจัย)ในอู่ฮั่น ศ.โดมินิกยืนยันว่า ไม่ใช่อย่างแน่นอน เหตุผลแรกคือ ไม่มีนักวิทยาศาสตร์หรือเจ้าหน้าที่คนใดของสถาบันฯติดเชื้อเลยซักคน
    .
    9/ เหตุผลต่อมาคือ นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ทุกคนจะถูกเก็บตัวอย่างเลือดเป็นระยะ และผลการตรวจเลือด ไม่พบไวรัสโควิดหรือเชื้อโรคอื่นใดปะปนทั้งก่อนและหลังการระบาด
    .
    10/ ศ.โดมินิกบอกว่า ภารกิจลงพื้นที่สอบสวนต้นกำเนิดไวรัสโควิด ขอเรียกว่า WE พวกเรา / พวกเราคือทีมใหญ่จาก 2 ส่วนคือส่วนองค์การอนามัยโลก 10 คนและส่วนจากสถาบันต่างๆจากจีนอีก 17 คน / เราทำงานกันตลอด 4 สัปดาห์ และภารกิจลงพื้นที่จบลง แต่นี่คือ การสิ้นสุดของการสืบสวนระยะที่ 1 เท่านั้น
    .
    11/ การสืบสวนระยะต่อไปคือ การสืบสวนนอกพื้นที่จีน เช่น ในยุโรป พบไวรัสโควิดก่อนการแพร่ระบาดในอู่ฮั่นได้อย่างไร?
    .
    ที่มา:
    -www.theguardian.com/australia-news/2021/jan/16/at-the-coalface-what-the-australian-expert-in-whos-covid-mission-in-china-hopes-to-find
    -https://news.abs-cbn.com/overseas/02/04/21/virus-talks-with-chinese-scientists-very-frank-says-who-probe-leader
    .

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โรงพยาบาลสมุทรสาครได้รับวัคซีนซิโนแวค 25,000 โดส
    .
    1/ หลังจากที่วัคซีนซิโนแวคจากจีนเดินทางถึงไทยเมื่อวันพุธที่ 24 ก.พ. และเก็บวัคซีนไว้ที่คลังขององค์การเภสัชกรรม คลังศรีเพชร DKSH ถนนบางนา-ตราด กม.19
    .
    **DKSH จัดเก็บวัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดส และจะจัดส่งวัคซีนให้ถึงทุกจุดหมาย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ | www.facebook.com/ChinaReportAseanThailand/posts/772799666773712
    .
    2/ วันนี้ ประมาณ 10 โมงเช้า รถตู้เก็บความเย็นของ DKSH ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุข นำวัคซีนโควิดล็อตแรกจำนวน 20,040 โดส่งตรงถึงโรงพยาบาลสมุทรสาคร มีทีมแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร เป็นผู้รับมอบ
    .
    3/ วัคซีนทั้งหมดถูกนำไปเก็บไว้ที่คลังเวชภัณฑ์ กลุ่มงานเภสัชกรรม เพื่อตรวจนับ แล้วรีบนำเข้าตู้แช่เย็นในอุณหภูมิ 2 – 8 องศาเซลเซียส และจะมีการรายงานอุณหภูมิผ่านระบบออนไลน์ทุกๆ 20 นาที เพื่อคงประสิทธิภาพของวัคซีน
    .
    4/ โรงพยาบาลสมุทรสาครจะได้รับวัคซีนทั้งหมด 25,000 โดส ที่เหลืออีก 4,960 โดสจะทยอยตามมา
    .
    5/ โรงพยาบาลสมุทรสาครบอกถึงการจัดลำดับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า จะเริ่มฉีดตั้งแต่วันนี้ (28 ก.พ.) เป็นต้นไป เริ่มจากบุคลากรทางการแพทย์ ผู้นำของจังหวัด และกลุ่มตัวอย่างของกลุ่มเสี่ยงจำนวน 159 คน
    .
    6/ จากนั้น 1 มี.ค.เป็นต้นไป จะทยอยฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า อสม. และกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระบบสาธารณสุข
    .
    7/ คาดว่าจะฉีดให้กับประชาชนทั่วไปได้ในเดือนพฤษภาคม
    .
    ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก...
    -ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)
    -เสกสม แจ้งจิต l ผู้สื่อข่าว NBT2HD
    .

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวลา 7.30 น. วันที่ 28 ก.พ.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางมาร่วมเป็นประธานและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่กลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากซิโนแวค ที่สถาบันบำราศนราดูล กระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมต.สาธารณสุข เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนคนแรก ซึ่งนพ.ยง ภู่วรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดให้
    .
    หลังจากนั้น นพ.ยง ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้อีก 2 รมต. ได้แก่ นายสาธิต ปิตะเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และตามด้วยอีกหนึ่งท่าน คือ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด เป็นลำดับ 4

    #วัคซีนโควิด19 #วัคซีนโควิดเข็มแรก #โควิด19 #covid19 #กระทรวงสาธารณสุข #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สำนักข่าว MRTV สื่อทางการของรัฐบาลเมียนมา ได้ออกคำสั่งให้ปลด “จอ โม ตุน” (Kyaw Moe Tun) เอกอัครราชฑูตเมียนมา ประจำสหประชาชาติ ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาได้ชูสามนิ้ว ขณะที่กำลังกล่าวในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านรัฐประหารในพม่า และต้องการเรียกร้องให้ประชาคมโลกกดดันรัฐบาลเผด็จการทหาร รวมถึงสนับสนุนรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตย
    .
    โดยที่ทางการของรัฐบาลเมียนมาที่ทำรัฐประหารได้ระบุว่า การกระทำของนักการฑูต จอ โม ตุน มีพฤติกรรมที่ทรยศชาติ กระทำการกบฏต่อรัฐ ด้วยการไม่ปฏิบัติคำสั่งของรัฐ ซ้ำยังเป็นตัวแทนขององค์กรหรือรัฐบาลที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฏหมาย จากคำสั่งนี้ทำให้เขาถูกปลดออกจากตำแหน่งทันที
    .
    #เมียนมา #รัฐประหารเมียนมา #เอกอัครราชฑูตเมียนมา #WhatsHappeningInMyanmar #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 รายงานว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 70 ราย ติดเชื้อในประเทศ 62 รายและจากต่างประเทศ 8 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมตอนนี้มีผู้ป่วยกำลังรักษาตัวอยู่ทั้งหมด 740 ราย รักษาหายแล้วทั้งหมด 25,128 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 25,951 ราย
    .
    วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค เดินทางถึง จ.สมุทรสาครแล้ว เป็น 19 ล็อตแรก จำนวน 20,040 โดส ส่งมอบให้กับรพ.สมุทรสาคร และได้นำเก็บเข้าคลังยา ในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส และวันนี้จะทำการจัดลำดับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเริ่มฉีดในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.64) เป็นวันแรก

    #โควิด19 #Covid19 #สถานการณ์โควิด19วันนี้ #ศบค #ยอดติดเชื้อโควิด #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    28.02.21

    ***ขณะนี้ยังไม่มีการปิดเมืองไม่ให้เข้าหรือออกจากเมืองออสโลแต่อย่างใดค่ะ***

    Raymond Johansen นายกเทศมนตรีเมืองออสโล จัดงานแถลงข่าวเพื่อแจ้งเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดในเมืองหลวง และมาตรการที่จะบังคับใช้ในออสโลหลังวันจาก vinterferien

    ❌มาตรการที่จะนำมาใช้ในเขตเมืองออสโล มีผลตั้งแต่ 00.00 น. วันที่ 01 - 15.03.21

    1.ใช้มาตรการระดับสีแดง ใน voksenopplæring และ videregående ตั้งแต่วันที่ โดยใช้การเรียนการสอนผ่านทางดิจิทัล
    2.ร้านอาหาร/ผับ/บาร์/คาเฟ่ (serveringssteder) ปิดบริการ ที่นั่งที่ร้าน ยกเว้นบริการซื้ออาหารกลับบ้าน สามารถเปิดได้
    3.ห้างสรรพสินค้า ปิดให้บริการ โดยมีข้อยกเว้น ให้กับ ร้านขายยา / ร้านขายของชำ สามารถเปิดได้
    4.ไม่แนะนำให้จัดกิจกรรมสันธนาการสำหรับผู้ใหญ่ที่อายุเกิน 20 ปี
    5.จะแนะนำการทดสอบนักเรียน จำนวนมากด้วยตัวอย่างน้ำลาย
    6.แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสังสรรค์ส่วนตัว และการไปเยี่ยมที่บ้านของผู้อื่น ยกเว้น คนที่อาศัยอยู่คนเดียว / เด็ก / คนหนุ่มสาวที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน
    7.ห้ามจัดงานกลางแจ้งทุกประเภท
    8.หอศิลป์ และ ร้านแสดงงานศิลปะ ปิดให้บริการชั่วคราวโดยมีผลตั้งแต่ 00.00 น. 02.03.21
    9.เทศบาลเมืองฯ แนะนำให้ สถานที่ก่อสร้างทำตามกฏของตนเองสำหรับสถานที่ก่อสร้าง

    1.Johansen กล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราการติดเชื้อในเมืองหลวงสูงมากทำให้ สภาเมืองฯ ต้องตัดสินใจคุมเข้มอีกครั้ง วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 138 ราย ในออสโล ซึ่งมากกว่าเกือบ 2 เท่า ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    รายละเอียดเพิ่มเติมมาตรการต่างๆ ของเมืองออสโล สามารถอ่านได้ที่

    https://www.oslo.kommune.no/koronavirus/rad-og-regler-i-oslo/

    ..........................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/osloogviken/pres...re-koronatiltak-etter-vinterferien-1.15395047

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ซาอุดีอาระเบีย : ริยาด แนวป้องกันทางอากาศของซาอุดีอาราเบียสกัดกั้นขีปนาวุธเหนือริยาดในคืนที่ผ่านมา เป็นการยิงถล่มโดยกลุ่ม ฮูติ ที่สนับสนุนโดยอิหร่าน มีภาพจรวดหลายลูกหลุดแนวป้องกัน #แอดมินแนบภาพใต้โพส

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไนจีเรีย : นักเรียนและครู ผู้ปกครอง 42 คน ในรัฐทางตอนเหนือถูกปล่อยตัว 27 ก.พ.
    นักวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลคาการาภาคเหนือ ถูกลักพาตัวตั้งแต่ 17 ก.พ. การปล่อยตัวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มกองโจรลักพาตัวเด็กนักเรียนหญิง 317 คน นักเรียนที่ถูกปล่อยตัวล่าสุดหลายคนถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากอาการอ่อนล้า การลักพาตัวเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ และต่อรองแลกตัวสมาชิกกองโจรที่ถูกจับติดคุก

    #ในหลายพื้นที่ของไนจีเรีย ยังปกครองแบบกลุ่มชาติพันธุ์ ศาสนา และปกครองแบบเก็บค่าคุ้มครอง และกลุ่มกองโจรหลายกลุ่ม หลายครั้งมีเหตุสังหารหมู่ ลักพาตัว
    #ข่าวลักพาตัว 317 คนนักเรียนหญิง อยู่ระหว่างติดตามของกองทัพไนจีเรีย


     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีน : เมืองต้าเหลียนมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซากวาฬสเปิร์ม เกยตื้นตาย ขนาด 18 เมตร หนักกว่า 40 ตัน ลำตัวไม่พบบาดแผล นับเป็นครั้งแรกที่วาฬสเปิร์มปรากฏตัวในทะเลโบไห่ของจีนซึ่งชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล แต่น่าเสียดายที่มันเกยตื้นตาย คลิปถูกเผยแพร่โดย CCTV

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟิลิปปินส์ : จีนบริจาควัคซีน ในช่วงบ่ายของวันที่ 28 กุมภาพันธ์วัคซีน Sinovac จำนวน 600,000 โด๊ส นำส่งถึงฐานทัพอากาศฟิลิปปินส์
    #ประธานาธิบดี Duterte กล่าวว่าเขาตั้งใจจะไปเยือนจีนในเร็ว ๆ นี้เพื่อขอบคุณประธานาธิบดีจีน Xi Jinping เป็นการส่วนตัวสำหรับวัคซีน Sinovac COVID-19 ที่บริจาคให้กับฟิลิปปินส์

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เม็กซิโก : สภาพอากาศแปรปรวน ทำให้เกิดพายุลมหมุนขึ้นหลายจุดในเม็กซิโก ในคลิปคือตลาดริมทาง

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: นักดำน้ำออสเตรเลียดำน้ำพบหนอนที่มีรูปร่างเอกลักษณ์สะดุดตา
    .
    Josie Jones ได้ทำการดำน้ำที่พื้นทะเลใน Rye, Victoria, Australia และได้พบกับสัตว์สุดแปลกตา ที่มีชื่อเล่นว่า Penis worm และได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย
    .
    โดยมันคือ Priapulida สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อยู่ในน้ำตื้นลึกประมาณ 90 เมตร และฝังตัวเองไว้ใต้ดิน เพื่อหาอาหาร
    .
    Josie Jones เป็นนักดำน้ำ และช่วยทำความสะอาดเก็บขยะชายหาด และทะเลเป็นประจำ เธอเป็นผู้ที่หลงใหลในสัตว์ทะเล และรณรงค์เพื่อปกป้องความหลากหลายทางทะเล
    .
    Source:

    https://mobile.facebook.com/groups/294926707198638?view=permalink&id=4094995387191732&_rdc=1&_rdr

    https://metro.co.uk/2021/02/25/dive...D6_87rj9c6laNeWRREp099MMs4x6_hEjw?ito=cbshare

    https://nypost.com/2021/02/25/bizarre-sea-penis-worm-gets-a-rise-out-of-social-media/

     

แชร์หน้านี้

Loading...