ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากการรายงานของ Digiconomist ระบุว่าในทุกๆ ธุรกรรมของ Bitcoin ไม่ว่าจะเป็นการโอน เปลี่ยนมือ หรือ ซื้อขาย จะต้องใช้พลังงาน 660 kwh และก่อคาร์บอนมากถึง 313 KgCO2 ซึ่งขาย Bitcoin 1 ครั้งใช้พลังงานเท่ากับการรูดบัตรเครดิต 6.9 แสนครั้ง
    .
    อ้างอิง :

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 27 , 2021 สิ้นเดือนเจ้าของกิจการไม่จ่ายเงินเดือน ! ผลพวงวิกฤตรัฐประหารเมียนมา
    .
    สถานการณ์ในประเทศเมียนมาท่ามกลางการทำรัฐประหารของกองทัพทหารมาเป็นเวลา 26 วัน ซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนสูง และความเสียหายมากขึ้นต่อเนื่องที่มีต่อภาคเศรษฐกิจ และภาคธุรกิจในประเทศเมียนมา เจ้าของธุรกิจและร้านค้ารวมถึงธุรกิจชาวต่างชาติ ประสบปัญหาทั้งรายได้ และสภาพคล่องถึงขั้นวิกฤตในขณะนี้
    .
    สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า วันนี้ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นวันสิ้นเดือน และเป็นวันจ่ายเงินเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดการทำรัฐประหารในเมียนมา ปรากฏว่าผู้ประกอบการจำนวนมากเผชิญวิกฤตสภาพคล่อง หรือความสามารถในการหมุนเงินเพื่อจ่ายเงินเดือนและรายได้ให้พนักงาน ผู้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศพบปัญหาไม่สามารถเคลียร์สินค้านำเข้าที่บริเวณด่านชายแดนและท่าเรือ ส่งผลให้ธุรกิจผักและผลไม้มีทั้งสูญหาย และเน่าเสียหายเป็นจำนวนมาก ยิ่งไปกว่านั้น ปัญหาดังกล่าวเกิดสั่งสมมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มียอดขายสินค้าน้อยลงต่อเนื่อง ส่งผลให้สินค้าที่สั่งนำเข้ามาก่อนหน้านี้ ต้องขายขาดทุนหนัก
    .
    ด้านตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเงินจ๊าต พบว่าค่าเงินดังกล่าวผันผวนหนัก และอ่อนค่าอย่างรุนแรงนับตั้งแต่กองทัพทหารเมียนมาทำการยึดอำนาจ และทำรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ทำให้เจ้าของกิจการไม่สามารถชำระหนี้การค้า และค่าใช่จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับค่าสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศได้ สาเหตุจากค่าเงินจ๊าตที่ร่วงอ่อนค่าอย่างมาก ทำให้เกิดการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นทันที ดังนั้น ในขณะนี้ เจ้าของกิจการจึงต้องเปิดเจรจาขอยืดการจ่ายหนี้การค้าเป็นจำนวนมาก
    .
    โรงงานที่ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคจำนวนมากในเมียนมากำลังต้องจ่ายเงินค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการส่งมอบสินค้าล่าช้า ซึ่งเกิดจากปัญหาการไม่สามารถเคลียร์สินค้านำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ด้านธนาคารหลายแห่งในเมียนมาไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติอย่างที่คสรจะเป็น ส่งผลต่อการจัดเตรียมเงินสดสำรองในตู้เอทีเอ็มหลายแห่ง ประชาชนเมียนมาไม่สามารถเบิกเงินสด ทำให้เกิดการขาดแคลนเงินสด
    .
    นอกจากนี้ ประเทศขนาดใหญ่ที่เข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาหลายประเทศ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเมียนมา และกองทัพทหาร มาตรการดังกล่าวส่งผลให้บริษัทต่างชาติจำนวนมากตัดสินใจทบทวนการทำธุรกิจในประเทศเมียนมา เช่น ประกาศยุติกิจการ หรือถอนการลงทุนกลับประเทศต้นทาง ซึ่งมีแนวโน้มชัดเจนว่า ภายในไตรมาสที่ 1 จะมีบริษัทต่างชาติอีกหลายแห่งตัดสินใจถอนการลงทุนจากเมียนมา ก่อนหน้านี้ คิริน (Kirin) ยักษ์ผลิตเบียร์ชื่อดังจากญี่ปุ่น ประกาศยุติการลงทุนในธุรกิจร่วมลงทุนผลิตเบียร์ในเมียนมา
    .
    #เมียนมา #รัฐประหาร #เงินเดือน #ประท้วง #misterban #ธุรกิจ

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 27, 2021 ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 72 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 25,881 ราย
    .
    ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 72 ราย แบ่งเป็น
    .
    ติดเชื้อในประเทศ 50 ราย
    .
    ผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 13 ราย
    .
    ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 9 ราย
    .
    โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศรวม 23,119 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,762 ราย รักษาหาย 25,022 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) 776 ราย รวม ยอดเสียชีวิตสะสม 83 ราย
    .
    #covid19 #โควิด19 #misterban

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 27 , 2021 สธ. ขอเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้นายกออกไปก่อน ! หลังเอกสารวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามีปัญหา
    .
    กระทรวงสาธารณสุขได้ขอแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ. ออกไปก่อนเนื่องจากติดขัดปัญหาในเรื่องของธุรการที่เป็นส่วนของเอกสาร ซึ่งแอสตร้าเซเนก้าล็อตแรกนี้ มาจากประเทศเกาหลีใต้ แม้จะผ่านการรับรองจากประเทศต้นสังกัดแล้วแต่เป็นการรับรองให้ทางเกาหลีเท่านั้น ทำให้การที่ประเทศไทยนำเข้ามาต้องขอเอกสารรับรองเป็นทางการ จึงอยู่ระหว่างขั้นตอนทางธุรการการดำเนินการ
    .
    ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าออกไปก่อน ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี ต้องเลื่อนฉีดวัคซีนเข็มแรกออกไป ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่นำเข้าจากจีน ได้ผ่านการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้วสามารถดำเนินการฉีดให้ประชาชนตามกำหนดได้ซึ่งหากด้านการขอเอกสารของแอสตร้าเซเนก้า ผ่านขั้นตอนได้ทัน และผ่านของวิทยาศาสตร์การแพทย์ของไทยแล้ว ก็คาดว่าจะสามารถฉีดได้ทันตามที่ประกาศไว้
    .
    #วัคซีนโควิด19 #แอสตร้าเซเนก้า #ประยุทธ์ #รัฐบาล #misterban

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 27 , 2021 ปลัดสธ. เตรียมฉีดวัคซีนคนแรกพรุ่งนี้ ลุงตู่-เสี่ยหนู ไปให้กำลังใจ
    .
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) เผยว่าการฉัดวัคซีนโควิด-19 ยังมีตามกำหนดเดิมในวันที่ 28 ก.พ. ที่สถาบันบำราศนราดูร แต่จะฉีดให้กับ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. เป็นคนแรกที่จะมีการฉีดในเวลา 07.30 น. หลังจากนั้นจะทำการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล จะเดินทางไปให้กำลังใจด้วย จากนั้นเป็นการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงอสม. อีกด้วย
    .
    นายอนุทิน ยังได้กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนของตน ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ เนื่องจากวัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซินซิโนแวค ฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ส่วนแอซตราเซนเนกาฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งการฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ
    .
    #วัคซีนโควิด19 #covid19 #โควิด19 #misterban

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 27 , 2021 ฟิลิปปินส์ต่อเวลาอีก 1 เดือน ใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 เมืองมะนิลาถึงสิ้นเดือนมีนาคม
    .
    ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตได้สั่งขยายเวลาใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในกรุงมะนิลาไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,651 รายซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในรอบ 4 เดือน ซึ่งขณะนี้ฟิลิปปินส์ได้รอการส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19
    .
    โดยมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 จะใช้ต่อไปอีก 1 เดือน ซึ่งกรุงมะนิลาได้มีสัดส่วน 40% ของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ โดยมาตรการควบคุมบางส่วนนั้นยังรวมไปถึงเมืองดาเวา และเมืองบาเกียวทางเหนือ โดยมาตรการควบคุมจะจำกัดการดำเนินธุรกิจ และการใช้ขนส่งสาธารณะ
    .
    ทั้งนี้ฟิลิปปินส์ได้มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดเป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้ใช้มาตราการล็อกดาวน์กรุงมะนิลาและจังหวัดต่างๆ มาเป็นเวลานาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์อย่างหนัก
    .
    #ฟิลิปปินส์ #covid19 #โควิด19 #มาตรการควบคุมโควิด19 #misterban

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สิ้นแล้วตำนานดาวตลกฮ่องกง! มะเร็งตับคร่าชีวิต “อู๋ม่งต๊ะ” ลาโลกด้วยวัย 70 ปี
    .
    ช่วงบ่ายของวันนี้ (27 ก.พ.) สื่อฮ่องกงรายงานข่าวเศร้าว่าดาวตลกชื่อดัง “อู๋ม่งต๊ะ (吳孟達)” ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 70 ปี ปิดตำนานคู่หูดาวตลก "อู๋ม่งต๊ะ - โจวซิงฉือ" ที่มีผลงานคลาสสิกด้วยกันมากมาย
    .
    หลังถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ล่าสุดมีข่าวรายงานจากฮ่องกงว่า ดาวตลกชื่อดัง อู๋ม๊งต๊ะ ได้เสียชีวิตลงแล้ว
    .
    โดยนักแสดงชื่อดังที่โด่งดังจากการรับบทคู่หูของราชาหนังตลก โจวซิงฉือ มีปัญหาสุขภาพรุมเร้าในระยะหลัง และล้มป่วยหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีข่าวออกมาว่า อู๋ม่งต๊ะ ทรุดหนักลงเพราะมะเร็ง และสุดท้ายเขาก็ต้องมาจากไปจริง ๆ
    .
    แต่อย่างน้อย อู๋ม่งต๊ะ ก็ยังทิ้งผลงานที่เป็นตำนานเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะบทตลกที่เขาแสดงเอาไว้กับ โจวซิงฉือ โดยนักแสดงทั้งสองคน มีผลงานร่วมกันเกือบ 30 เรื่อง และทิ้งให้ "นักเตะเสี่ยวลิ้มยี่" เป็นผลงานที่แสดงด้วยกันเป็นเรื่องสุดท้าย
    .
    Cr : https://bit.ly/3rcKIJu

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แพทย์ #ญี่ปุ่น พบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อ #โควิด มีอาการทางสุขภาพตกค้างหลายอย่าง เช่น อ่อนเพลีย หายใจลำบาก ผมร่วง ไม่ค่อยรับรู้กลิ่นและรสชาติ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี เมื่อติดเชื้อโควิดจะไม่มีอาการหรืออาการเบา แต่เมื่อหายจากโรคแล้วกลับมีปัญหาสุขภาพตามมาในระยะยาว

    https://mgronline.com/japan/detail/9640000018397

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทูต #พม่า ชู 3 นิ้ว แถลงต้านรัฐประหารกลางที่ประชุมสหประชาชาติ ทีม #อองซานซูจี เตรียมตั้ง “รัฐบาลพลัดถิ่น” สู้ คณะทหารเผชิญอุปสรรคความชอบธรรมในเวทีระหว่างประเทศ

    จอ โม ตุน Kyaw Moe Tun เอกอัครราชทูต #เมียนมา ประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้นานาชาติปฏิเสธการรัฐประหารในพม่า และใช้ทุกวิธีการที่จำเป็นเพื่อต่อต้านคณะทหารและปกป้องประชาชนชาวพม่า พร้อมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว และย้ำว่า “การรัฐประหารจะต้องล้มเหลว”
    .
    ทูตผู้นี้ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลของนางอองซานซูจี เข้ารับตำแหน่งเมื่อตุลาคม ปีที่แล้ว จบการศึกษาจากประเทศญี่ปุ่น เคยประจำการในสวิตเซอร์แลนด์, องค์การค้าโลก, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา
    .
    ทูตจอ โม ตุน ระบุว่า “กองทัพจะต้องสละอำนาจในทันที และปลดปล่อยทุกคนที่ถูกคุมขัง เราจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป เพื่อรัฐบาลที่มาจากประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน”
    .
    การแสดงจุดยืนทางการเมืองของทูตประจำสหประชาชาติเป็นสิ่งที่แทบไม่เคยเกิดขึ้น ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2554 ทูตลิเบียประจำสหประชาชาติ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลของพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ที่ขณะนั้นกำลังถูกประชาชนประท้วงโค่นล้มในเหตุการณ์ “อาหรับสปริง”
    .
    สส. พรรคอองซานคิดตั้ง “รัฐบาลพลัดถิ่น”
    .
    คณะทหารพม่ากำลังเผชิญการไม่ได้รับการยอมรับจากเวทีนานาชาติ ผู้แทนของหลายประเทศเรียกร้องให้ปฏิเสธการรับรองตัวแทนของรัฐบาลคณะรัฐประหารพม่า นักการทูตหลายประเทศเสนอให้เลขาธิการสหประชาชาติรับรองการจัดตั้ง “รัฐสภาพลัดถิ่น” ของพม่า
    .
    สส. พรรค NLD ที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ได้รวมตัวจัดตั้งกลุ่มที่เรียกว่า “คณะกรรมการสมาชิกรัฐสภา” และสาบานตนผ่านทางออนไลน์ คณะนี้เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติรับรองพวกเขาว่า เป็นตัวแทนที่ชอบธรรมของพม่า ไม่ใช่คณะผู้ปกครองที่ทหารแต่งตั้งขึ้น
    .
    คณะของอดีตสส. พรรค NLD บอกว่า จะแต่งตั้งตัวแทนด้านการต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้สหประชาชาติ และประเทศต่าง ๆ ต้องเผชิญปัญหาว่าจะรับร้องคนของฝ่ายใดให้เป็นตัวแทนของพม่า ทั้งแบบทางการและไม่ทางการ รวมทั้งจะทำอย่างไร ? เมื่อทูตพม่าในหลายประเทศ อาจต้องขอลี้ภัยในต่างแดน

    ประเทศที่จะเผชิญแรงกดดันเรื่องพม่ามากที่สุด คือ #จีน และ #ไทย

    นายหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้ระบุว่าจะสนับสนุนให้ชาติอาเซียนเป็นคนกลางเพื่อคลี่ลคลายความขัดแย้งในพม่า สะท้อนจุดยืนว่าจีนไม่ได้สนับสนุนคณะทหารพม่าแบบสุดลิ่มทิ่มประตู

    ขณะที่ ไทยก็ถูกจับตาในกรณีที่นายวันนะ หม่อง ลวิน รมต. ต่างประเทศเมียนมา พบกับ นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมต.ต่างประเทศไทย และนางเร็ตโน มาร์ซูดี รมต.ต่างประเทศ อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งสื่อทางการพม่าประโคมข่าวว่า เป็นการเยือนตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีไทย
    .
    ถึงแม้ว่าคณะทหารพม่าจะยึดอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ได้แล้ว แต่ทูตผู้แทนพม่าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งข้าราชการระดับสูง ยังคงเป็นคนที่รัฐบาลของนางอองซานซูจีแต่งตั้ง คนเหล่านี้กำลังอารยะขัดขืน จนถึงไม่ยอมรับอำนาจของคณะรัฐประหาร

    ประเทศไทยในฐานะที่ใกล้ชิดกับพม่าอย่างมาก จะยิ่งเผชิญแรงกดดันจนไม่สามารถจะวางเฉยแบบ “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง” อีก.

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘อนุทิน’แจง ฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกของประเทศไทย 28 ก.พ. 64 ตามเดิม แต่เปลี่ยนจากนายกฯ เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข อ้างเป็นดุลยพินิจของแพทย์

    วันที่ 27 ก.พ. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การฉีดวัคซีนโควิดยังมีในวันที่ 28 ก.พ. 2564 ตามกำหนดเดิม แต่เป็นการฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นคนแรกที่ฉีด ในเวลา 07.30 น. อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และตน จะเดินทางไปให้กำลังใจที่สถาบันบำราศนราดูรด้วย จากนั้นจึงเป็นการฉีดให้กับบุคลากรหน้าด่านที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้อง อาทิ อสม. โดยตนจะเดินทางไปที่ จ.สมุทรสาครเพื่อดูความพร้อมในพื้นที่ด้วย

    นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่เลื่อนการฉีดวัคซีนให้กับนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของแพทย์ และต้องการรอการตรวจรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ด้วย เนื่องจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง ทั้งนี้ ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ เพราะวัคซีนแต่ละชนิดมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยวัคซินซิโนแวค ฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องว่าใครฉีดก่อนหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วัคซีนโควิด-19 ถึงโรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว เริ่มฉีดบุคลากร-ผู้นำจังหวัด-กลุ่มเสี่ยง 28 ก.พ. 64

    วันที่ 27 ก.พ. 2564 เวลา 10.09 น. รถตู้เก็บความเย็นของบริษัทเอกชน ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุข นำวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ยี่ห้อ SINOVAC จำนวน 20,040 โดส มาส่งมอบให้กับโรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยมี นพ.ธนพัฒน์ พวงเพชร นายแพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร เป็นผู้รับมอบ พร้อมด้วยทีมแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร ทั้งนี้ วัคซีนทั้งหมดเมื่อมาถึงโรงพยาบาลสมุทรสาคร จะถูกนำไปเก็บไว้ที่คลังเวชภัณฑ์ กลุ่มงานเภสัชกรรม เพื่อตรวจนับแล้วรีบนำเข้าตู้แช่เย็นในอุณหภูมิ 2 – 8 องศาเซลเซียส และมีการรายงานอุณหภูมิผ่านระบบออนไลน์ทุก 20 นาที ส่วนที่เหลือจะทยอยตามมาในล็อตต่อไปจนครบตามจำนวนที่โรงพยาบาลสมุทรสาครได้รับมอบทั้งหมดคือ ประมาณ 25,000 โดส

    นพ.ธนพัฒน์ กล่าวว่า การจัดลำดับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2564 โดยเริ่มจากบุคลากรและผู้นำระดับจังหวัด ตลอดจนกลุ่มตัวอย่างของกลุ่มเสี่ยงจำนวน 159 คน จากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2564 เป็นต้นไป จะทยอยฉีดให้กับบุคลกรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อสม. และกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระบบสาธารณสุข จากนั้นเดือน พ.ค. 2564 คาดว่าจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนทั่วไปได้

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไต้หวันประกาศรอรับวัคซีนจาก 'COVAX' เดือนเมษายนนี้ ขณะที่วัคซีนที่พัฒนาเองน่าจะพร้อมใช้ได้ในเดือนกรกฎาคม

    วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส และเว็บไซต์ Focus Taiwan รายงานอ้างการเปิดเผยของรัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันที่ยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ไต้หวันพัฒนาเองจาก 2 บริษัท ได้เริ่มกระบวนการทดลองในมนุษย์แล้ว และหากทุกอย่างดำเนินการเรียบร้อย น่าจะสามารถนำวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทในไต้หวันมาใช้ในโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

    รายงานระบุว่า ทางการไต้หวันได้สั่งจองวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วราว 20 ล้านโดส ซึ่งจะครอบคลุมประชากรในไต้หวันราวครึ่งหนึ่ง โดยในจำนวนนี้ 10 ล้านโดส เป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ขณะที่อีกราว 5 ล้านโดสมาจากบริษัทโมเดอร์นา และอีก 4.76 ล้านโดส เป็นการจองผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายให้ทั่วโลกได้รับวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึง

    แม้จนถึงขณะนี้ไต้หวันจะยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แต่เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ทางการไต้หวันยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกน่าจะถูกขนส่งเข้าไต้หวันในเดือนเมษายนนี้ โดยจะเป็นวัคซีนที่สั่งจองจากโครงการโคแวกซ์ ซึ่งจะจัดส่งวัคซีนของแอสตราเซเนกา และวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ที่ร่วมมือพัฒนากับบริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ส่วนวัคซีนที่ไต้หวันจองกับบริษัทอื่น น่าจะทยอยขนส่งเข้าไต้หวันภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

    ขณะที่ก่อนหน้านี้มีความพยายามจากรัฐบาลจีนที่เสนอมอบวัคซีนโควิด-19 ให้กับไต้หวัน เพราะมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ทางการไต้หวันปฏิเสธ โดยมองว่าจีนกำลังพยายามสร้างความนิยมในหมู่ชาวไต้หวัน ขณะเดียวกันยังออกกฎห้ามนำเข้าวัคซีนจากจีน โดยอ้างว่าวัคซีนจากจีนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ

    ที่ผ่านมาไต้หวันได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่รวดเร็ว เข้มงวด และใช้เทคโนโลยีช่วยจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้แทบจะไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 บนเกาะไต้หวัน โดยปัจจุบันมีรายงานว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังรักษาตัวในไต้หวันไม่ถึง 40 ราย

    ที่มา https://www.channelnewsasia.com/new...d-19-vaccines-could-be-ready-in-july-14288902
    https://focustaiwan.tw/society/202102260008

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินเดียเปลี่ยนชื่อเรียกแก้วมังกร หลังชื่อทำให้นึกถึงประเทศจีน ซึ่งกำลังมีความขัดแย้งกับอินเดีย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ชื่อเรียก 'แก้วมังกร' ไม่ได้มีที่มาจากประเทศจีนแต่อย่างใด

    วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์นิคเคอิ เอเชีย สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า มุขมนตรีแห่งรัฐคุชราชของอินเดีย ประกาศเปลี่ยนชื่อเรียกแก้วมังกรใหม่ โดยให้คนอินเดียเรียกผลไม้ชนิดนี้ว่า 'กามาลัม' ซึ่งมีความหมายว่าดอกบัวในภาษาสันสกฤตแทน

    สำหรับสาเหตุการเปลี่ยนชื่อแก้วมังกร มีเหตุมาจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอินเดียที่ตึงเครียดหนัก โดยเฉพาะการปะทะกันในแนวชายแดนที่ทำให้มีทหารเสียชีวิต ซึ่งมุขมนตรีแห่งรัฐคุชราชระบุว่า ชื่อภาษาอังกฤษของผลไม้ชนิดนี้ที่มีคำว่ามังกรปรากฎอยู่ (Dragon Fruit) อาจทำให้ผู้คนนึกถึงประเทศจีนได้

    อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจนี้กลับถูกวิจารณ์อย่างมากว่า ไร้สาระ เนื่องจากแก้วมังกรไม่ได้มีความเชื่อมโยงใดๆ กับจีน โดยบางส่วนวิจารณ์ว่า ถ้าใช้หลักคิดแบบนี้ อะไรก็ตามที่ถูกเรียกว่ามังกรก็ควรเปลี่ยนชื่อทั้งหมด ขณะที่ประวัติของผลไม้ชนิดนี้ก็มีต้นกำเนิดมาจากเม็กซิโกและประเทศแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับจีน

    เช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญที่ยืนยันว่า การเรียกชื่อผลไม้ชนิดนี้ว่า 'แก้วมังกร' ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับจีน แต่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเรียกของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า ซึ่งแก้วมังกรก็ยังมีชื่อเรียกที่หลากหลายขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่อีกด้วย

    ที่มา https://asia.nikkei.com/Editor-s-Picks/Tea-Leaves/Exit-the-dragon-fruit

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘อนุทิน’ นำทีม 5 รมต. ฉีดวัคซีนซิโนแวคพรุ่งนี้

    วันที่ 27 ก.พ. 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.พ. 2564 มีรัฐมนตรีที่ตอบรับจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ที่สถาบันบำราศนราดูรแล้ว 5 คนคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และตน โดยรัฐมนตรีที่จะฉีดวัคซีนเป็นคนแรกคือนายอนุทิน ส่วนลำดับต่อไปคงต้องดูที่หน้างานอีกที ทั้งนี้ ตนรู้สึกสบายๆ ไม่ตื่นเต้นอะไร แลัจะรีบนอนแต่หัวค่ำ เพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์เต็มที่


    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    27.02.21

    เทศบาลเมืองออสโล จะปรับมาตรการควบคุมการติดเชื้อให้เข้มงวดมากขึ้น เนื่องจาก จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยจะมีงานแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ - คาดว่าจะมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 01.03 เป็นต้นไป

    1.Raymond Johansen นายกเทศมนตรีเมืองออสโล กล่าวว่า แม้ว่าเมืองออสโลจะมีกฎควบคุมการติดเชื้อที่เข้มงวดมาตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว แต่สถานการณ์ของจำนวน ผู้ติดเชื้อ ในตอนนี้ สภาเมืองฯมองไม่เห็นวิธีอื่นใดในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ นอกจาก การปิดสังคมของเมืองออสโล อีกครั้งให้เร็วที่สุด

    เขตที่มีอัตราการติดเชื้อมากที่สุดคือ

    1.Stovner - อันดับ 1
    2.Alna - อันดับ 2
    3.Grorud - อันดับ 3

    2.Johansen กล่าวว่า มีสาเหตุหลายประการสำหรับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น นั่นคือหลายคนละเลยกฏพื้นฐาน ได้แก่

    *เดินทางมากขึ้น
    *พบปะกันมากขึ้น
    *ไม่ระมัดระวังการเว้นระยะห่างทางสังคม
    *ไม่สวมหน้ากากอนามัย
    *ไม่รักษาสุขอนามัยของมือ
    *ไวรัสที่กลายพันธุ์หลากหลายสายพันธุ์ซึ่งติดต่อกันได้ง่ายกว่ารุ่นเก่า ก็เป็นตัวแปรที่สำคัญเช่นกัน
    *หลายคนคิดว่า ได้ฉีดวัคซีนแล้ว เลยไม่ระวังตัวมากขึ้น

    3.ยังไม่มีความชัดเจนว่า เมืองออสโล จะนำมาตรการใดมาใช้ และ มาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด แต่มีการคาดคะเนว่าจะมีมาตรการเข้มงวดบางอย่างและ "น่าจะ" จะมีผล ตั้งแต่ วันจันทร์ เป็นต้นไป

    4.เมืองออสโล ลงทะเบียนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 245 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมแล้วทั้งประเทศ มีผู้ติดเชื้อ 542 ราย Robert Steen ที่ปรึกษาด้านการดูแลสุขภาพเมืองออสโล ขอให้ชาวเมืองออสโลทุกคนที่กลับบ้านจาก vinterferie ที่เมืองอื่นควรทดสอบตัวเอง เนื่องจาก หลายคนพบว่ามีผลทดสอบเป็นบวก หลังจากที่กลับมาแล้ว

    เพิ่มเติม : รอดูกันต่อไปค่ะว่า เมืองออสโล จะมีมาตรการอะไร เรื่องเวลาแถลงข่าว ไม่ได้มีบอกไว้ในข่าวนี้ค่ะ ถ้า แอด มีรายละเอียดเมื่อไหร่จะนำมาอัพเดทค่ะ

    ...........................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/norge/vil-stramme-inn-i-oslo--1.15393875

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ไปทานน้ำเต้าหู้ตอนเช้า คนขายถามว่า รถไฟ มหาชัยวิ่งหรือยัง ผมก็บอกว่ายัง คนขายก็ถามว่า แล้วแบบนี้คนขายของไม่แน่หรือ ผมก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกัน รถไฟสายมหาชัยขี้เกียจ ตั้งแต่เริ่มมีข่าวติดเชื้อ ก็หยุดวิ่งดลย
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    K-pop เกิร์ลกรุ๊ป BLACKPINK ประกอบด้วย เจนนี่ จีซู โรเซ่ และลิซ่า ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่สำหรับการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 หรือ COP26 ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 พฤศจิกายน 2021 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์
    .
    สมาชิกวง BLACKPINK เข้าร่วมพิธีแต่งตั้งอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตอังกฤษในกรุงโซล เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งพวกเขาได้รับจดหมายส่วนตัวที่เขียนโดยนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน แสดงความยินดีกับสี่สาวกับความสำเร็จของการสร้างความตระหนัก วิดีโอล่าสุดของพวกเขามีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
    .
    ตามรายงานของ The Independent news& Media ทั้งสี่คนได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีแต่งตั้งให้เป็นทูตหรือตัวแทนคนรุ่นใหม่เพื่อสร้างความตระหนักในการรณรงค์ระดับโลกเพื่อต่อต้านปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่จัดขึ้นที่สถานทูตอังกฤษในกรุงโซล ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
    .
    นอกจากนี้ BLACKPINK ยังได้รับจดหมายขอบคุณจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน "วิดีโอล่าสุดของคุณ ‘Climate Action in Your Area # COP26’ ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีคนดูมากกว่า 10 ล้านครั้งในโซเชียลมีเดีย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในยุคของเรา มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากที่พวกคุณได้เลือกช่วงเวลานี้เพื่อให้ความสำคัญกับปัญหานี้"
    .
    สำหรับวีดิโอนี้เริ่มเผยแพร่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020
    .
    ไซมอน สมิธ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเกาหลีใต้แสดงเห็นว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ BLACKPINK และ YG Entertainment ก่อนที่การประชุม COP26 จะเริ่มขึ้น เราจำเป็นต้องดำเนินการตอนนี้เพื่อปกป้องโลกและเพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไป เราหวังว่า BLINK (BLINK เป็นชื่อเรียกแฟนคลับของ BLACKPINK) ทั้งหมดทั่วโลกจะเข้าร่วมเดินทางกับเราในครั้งนี้ด้วย”
    .
    การประชุม COP26 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 พฤศจิกายน 2021 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งจะมีผู้นำจากประเทศต่างๆ ผู้สื่อข่าว และบรรดานักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมกว่า 30,000 คน ซึ่งได้เลื่อนการจัดประชุมมาจากเดือนพฤศจิกายน 2020 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: นิวซีแลนด์เตรียมใช้โดรน และ AI
    เพื่อศึกษา ติดตาม และปกป้องโลมา Māui ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลือเพียง 63 ตัว
    .
    รัฐบาลนิวซีแลนด์เผยว่าได้สนับสนุนโครงการใหม่ที่จะใช้เทคโนโลยีโดรนเพื่อศึกษาทำความเข้าใจ และปกป้อง Māui dolphin สายพันธุ์โลมาใกล้สูญพันธุ์ที่อยู่เฉพาะถิ่นในพื้นที่ประเทศ
    .
    Māui dolphin เป็นโลมาขนาดเล็ก มีเอกลักษณ์ตรงส่วนตัวบางส่วนที่มีสีดำ สามารถพบได้เฉพาะนอกชายฝั่งตะวันตกของเกาะเหนือนิวซีแลนด์ มีสถานะใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤต คาดว่าเหลืออยู่เพียง 63 ตัวเท่านั้น ในอดีตถูกล่าอย่างมหาศาล รวมถึงโรคต่างๆ จึงทำให้มีความกังวลว่าพวกเขาจะสูญพันธุ์ในไม่ช้า
    .
    โครงการโดรนใหม่สำหรับ Māui นี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม องค์กรไม่แสวงกำไรด้านเทคโนโลยีสัตว์ป่า MAUI63 และ WWF-New Zealand
    .
    โดยตัวโดรนบังคับนี้จะสามารถระบุ และติดตามโลมา Māui โดยการใช้ AI และสามารถให้ข้อมูลด้านแหล่งอาศัย ประชากร การแพร่กระจาย และพฤติกรรมของพวกมัน รวมทั้งสายพันธุ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนกทะเล วาฬ และอื่นๆ
    .
    ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ควบคุมการประมงในพื้นที่ที่เป็นแหล่งอาศัยของ Māui โครงการนี้จะช่วยให้นิวซีแลนด์ได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับเจ้าโลมาใกล้สูญพันธุ์ และช่วยปกป้องให้อยู่กับโลกนี้ต่อไป
    .
    ที่มา

    https://www.reuters.com/article/us-...-to-protect-endangered-dolphins-idUSKBN2AQ09W

    https://www.bangkokpost.com/tech/2075003/drones-using-ai-to-track-rare-maui-dolphins

    https://www.stuff.co.nz/environment/124341992/how-a-drone-could-save-our-rarest-dolphin

    https://www.wwf.org.nz/what_we_do/species/hectors_maui/maui_dolphin/

    https://mission-blue.org/2018/11/ne...tect-the-worlds-last-remaining-maui-dolphins/

    เรียบเรียง ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา #การเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย พ. ศ. 2564 ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564
    .
    ประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูหนาว และเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 โดยในตอนกลางวันพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 35 องศาเซลเซียสขึ้นไป
    .
    ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ หรือลมฝ่ายใต้พัดปกคลุมแทน ซึ่งเป็นการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย
    .
    แต่อย่างไรก็ตามบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า และบริเวณยอดภู และยอดดอยจะมีอากาศเย็นถึงหนาวต่อไปอีกระยะหนึ่ง
    .
    และคาดว่าฤดูร้อนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564
    .
    Source:

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชายผู้ที่ผมคาดหวังให้เป็นประธานธิบดี มากกว่าทรัมป์ เคยสร้างผลงานสมัยโอบามา ว่าบ้าสงครามมาก และถ้าจะให้เกิดตามคำทำนาย เช่นวิวรณ์ หรือพุทธทำนาย ก็จะต้องเกิดมหาสงคราม ชายผู้นี้ไม่ทำใหผมผิดหวังแน่นอน

    26 ก.พ. 64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่ากระทรวงกลาโหมของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่ากองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในเขตภาคตะวันออกของซีเรีย โดยเน้นเป้าหมายที่เป็น "โครงสร้างพื้นฐานซึ่งคอยอำนวยความสะดวก" ของกลุ่มกบฏคาตาอิบฮิซบุลลอห์ (KH) และกลุ่มคาตาอิบ ซาอิด อัล ชูฮาดา (KSS) ซึ่งเป็น 2 กองกำลังติดอาวุธฝักใฝ่อิหร่าน กบดานอยู่ในบริเวณดังกล่าว

    ทั้งนี้ การดำเนินการของกองทัพสหรัฐเป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งต้องการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของชาวอเมริกัน และพันธมิตรทางทหารในภูมิภาค พร้อมทั้งยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการในภารกิจครั้งนี้ "ดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงสุด" เพื่อไม่ให้บรรยากาศในภาพรวม ตามแนวพรมแดนระหว่างซีเรียกับอิรัก "ต้องทวีความตึงเครียด"

    นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า “ตามคำสั่งของประธานาธิบดีไบเดน เมื่อช่วงเย็นกองทัพสหรัฐได้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีสิ่งปลูกสร้างของกลุ่มกบฏที่อิหร่านหนุนหลังในตะวันออกของซีเรีย”

    ด้าน พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เขาเป็นผู้เสนอแผนการโจมตีครั้งนี้ให้ไบเดนพิจารณาและอนุมัติเอง โดยมีวัตถุประสงค์ "เพื่อตอบโต้" กรณีกองกำลังติดอาวุธชาวชีอะห์ยิงจรวดโจมตีเป้าหมายหลายแห่ง ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติเออร์บิล ในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ทางตอนเหนือของอิรัก เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และได้รับบาดเจ็บ 5 คน โดยผู้เสียชีวิตคือเจ้าหน้าที่พลเรือนของบริษัทสัญญาจ้างด้านความมั่นคงของสหรัฐ และในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บมีประชาชนทั่วไป 2 คน ส่วนที่เหลือคือทหารอเมริกันและชาติพันธมิตร

    แม้ต่อมามีกองกำลังใช้ชื่อ "การ์เดียนส์ ออฟ บลัด" ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่ม "คาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์" ซึ่งเป็นกองกำลังรบกึ่งทหาร แนวร่วมของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ มีฐานที่มั่นอยู่ในอิรัก และได้รับความสนับสนุนจากอิหร่านให้สู้รบกับกองทัพสหรัฐในช่วงสงครามอิรัก

    ด้านองค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) รายงานว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นคำสั่งทางทหาร ครั้งแรกอย่างเป็นทางการของไบเดน นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย

    https://www.dailymail.co.uk/news/ar...tml?ito=push-notification&ci=83851&si=1642235

    #RoundtableThailand
    roundtablethailand.com

     

แชร์หน้านี้

Loading...