ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีน โควิด-19 โดยระบุ หากสถาบันวัคซีน และกรมควบคุมโรคมีความพร้อมในการจัดสรรวัคซีนให้เหมาะสม และหาก ตนเองพร้อมฉีดได้ตลอด แต่ไม่อยากให้ไปกำหนดวันเพราะถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย ซึ่งตนเองย้ำมาตลอดว่ามีความสมัครใจพร้อมฉีดวัคซีนเสมอ แต่ที่เป็นห่วงในวันนี้ คือการจัดสรรวัคซีนไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานต่างๆต้องเตรียมความพร้อม เพราะหากคลาดเคลื่อนก็จะมีปัญหา แม้ว่าจะมีวัคซีนแล้วแต่ก็ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง เพราะวัคซีนเป็นเพียงการสร้างภูมิ ต้านทานในแต่ละคน

    #วัคซีนโควิด #โควิด19

    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อาจถึงเวลาต้องยอมรับกันเสียที ว่าถ้าหากเศรษฐกิจไทยยังไม่ถูกปรับโครงสร้างอย่างจริงจัง อย่าว่าแต่จะเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชียอย่างที่เคยหวังในอดีตเลย แม้แต่จะเป็นเสือในอาเซียนเอง เราก็อาจเป็นไม่ได้ด้วยซ้ำ

    KKP Research โดยกลุ่มการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้เคยทำงานสำรวจที่น่าสนใจเอาไว้หลายชิ้น ซึ่งล้วนชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างเศรษฐกิจไทยมีจุดอ่อนหลายประการ และยังไม่พร้อมที่จะเดินหน้าไปในโลกเศรษฐกิจแห่งอนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก

    26ab.png ยังยึดติดอยู่กับอุตสาหกรรมเก่า และไม่ไฮเทค

    จุดอ่อนแรกคือ เศรษฐกิจไทยยังคงยึดติดอยู่กับอุตสาหกรรมเก่า ที่กำลังค่อยๆ หมดความสำคัญลงไป ในขณะที่สินค้าและบริการทางเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ไทยกลับไม่ค่อยมีความสามารถที่จะผลิตได้

    ลองดูข้อมูลที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดอย่างตลาดหุ้น จะเห็นได้ว่าบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในตลาดหุ้นไทย 10 อันดับแรก ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเก่า ไม่ว่าจะเป็น ปิโตรเลียม พลังงาน เกษตร และการธนาคาร ในขณะที่ถ้าหากไปดูตลาดหุ้นของสหรัฐฯ บริษัทที่มูลค่าสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ล้วนเป็นบริษัทเทคโนโลยีทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Google, Apple, Facebook, Microsoft, Amazon, และ Tesla เป็นต้น

    นอกจากนี้ เมื่อมองภาพรวมทั้งตลาดหุ้นไทย KKP Research ยังพบด้วยว่าบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี มีมูลค่าเพียง 3% ของมูลค่าตลาดหุ้นไทยเท่านั้น ในขณะที่ประเทศอย่างสหรัฐฯ (28%) เกาหลีใต้ (37%) และไต้หวัน (57%) ล้วนมีบริษัทด้านเทคโนโลยีเป็นมูลค่าในตลาดหุ้นมากกว่าไทยทั้งสิ้น

    นี่เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นในประเทศเหล่านี้สามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าตลาดหุ้นไทยด้วย เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และผลักดันพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกให้ต้องหันไปพึ่งพาสินค้าและบริการทางเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งในที่สุดแล้วก็ส่งผลไปยังตลาดหุ้นด้วย โดยช่วงที่ผ่านมาเราเห็นได้ว่าบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ สามารถเติบโตได้ดีกว่าและเร็วกว่าบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเก่า

    การที่ประเทศไทยยังคงติดอยู่ในโลกอุตสาหกรรมเก่า ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในตลาดโลกลดลงด้วย เห็นได้จากสัดส่วนการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีของไทย ที่อยู่ในระดับ 20-30% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดมาตั้งแต่ปี 2007 เป็นอย่างน้อย ในขณะที่เวียดนามซึ่งสามารถปรับตัวไปผลิตสินค้าไฮเทคที่ตอบสนองความต้องการของตลาดโลกได้มากขึ้น มีสัดส่วนการส่งออกสินค้าไฮเทคเพิ่มขึ้นจาก 10% ในปี 2008 ไปเป็นกว่า 40% แล้วจากข้อมูลล่าสุดปี 2018

    พูดได้ว่าการที่ไทยยังติดอยู่ในโลกอุตสาหกรรมเก่าและธุรกิจแบบเก่าๆ กำลังทำให้ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก และยังเป็นตัวกดผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยให้ด้อยกว่าตลาดหุ้นของต่างประเทศด้วย

    26ab.png พึ่งพิงรายได้จากต่างประเทศมากเกินไป

    จุดอ่อนที่ 2 คือ ประเทศไทยยังคงพึ่งพิงรายได้จากต่างประเทศมากเกินไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับเทรนด์โลก ที่การค้าโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว และนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจมาเที่ยวไทยไม่มากเท่าเดิม

    ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกมากขึ้นเรื่อยๆ จากประมาณไม่ถึง 40% ของ GDP ในช่วงทศวรรษ 1990 มาเป็นมากกว่า 70% ของ GDP ในปัจจุบัน ส่วนภาคการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวไทยก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 15 ล้านคนในปี 2010 มาเป็นเกือบ 40 ล้านคนในปี 2019

    ดังนั้น เศรษฐกิจไทยจึงอาศัยรายได้จากต่างประเทศในการเติบโตอย่างมากในช่วงหลาย 10-20 ปีหลัง แต่เมื่อมองดูแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนี้แล้ว ก็ต้องบอกว่าประเทศไทยคงจะไม่สามารถพึ่งพารายได้ในส่วนนี้เป็นหลักแบบเดิมได้อีก

    สำหรับเรื่องการส่งออก KKP Research ชี้ให้เห็นว่าการค้าโลกที่นำโดยสหรัฐฯ และจีนกำลังชะลอตัวลง โดยมูลค่าการค้าสินค้าและบริการของจีนลดลงจากเกือบ 70% ของ GDP ในช่วงปี 2005 เหลือเพียงประมาณ 35% ของ GDP ในปี 2020 ส่วนตัวเลขเดียวกันของสหรัฐฯ ก็ลดลงจากประมาณ 30% ของ GDP ในปี 2011 เหลือเพียงประมาณ 20% ต้นๆ ในปี 2020

    นอกจากนี้ จีนยังเปลี่ยนแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจของตัวเองโดยหันไปเน้นการเติบโตจากภายในประเทศด้วย และจากสถิติก็เห็นได้ว่าการออกไปลงทุนต่างประเทศของธุรกิจจีนลดลงตั้งแต่ปี 2016 นอกจากนี้ จีนยังมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศจีนเองด้วย ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อภาคการท่องเที่ยวไทยที่เคยมีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวในสัดส่วนกว่า 30%

    เมื่อเป็นเช่นนี้ เศรษฐกิจไทยที่ยังคงพึ่งพิงรายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยวในสัดส่วนสูง จึงมีความเปราะบางอย่างยิ่งว่าจะไม่สามารถกลับไปเติบโตได้เท่าเดิมอีก เนื่องจากแนวโน้มและบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้

    26ab.png กำลังกลายเป็นสังคมสูงอายุ ส่งผลให้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานรุนแรงขึ้น

    จุดอ่อนประการที่ 3 ก็คือ ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นสังคมสูงอายุ ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์การขาดแคลนแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพรุนแรงขึ้นกว่าเดิม

    โดยในอีกเพียง 10 ปีข้างหน้า ประชากรไทยกว่า 40% จะเข้าสู่วัยเกษียณและเตรียมเกษียณ ซึ่งหมายความว่าสัดส่วนวัยแรงงานในไทยจะลดลงอีก เมื่อผนวกกับข้อเท็จจริงที่ว่าขณะนี้ค่าแรงค่าจ้างของไทยสูงกว่าเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่างเวียดนามมาก ก็แปลว่าประเทศไทยจะยิ่งน่าดึงดูดน้อยลงอีกสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

    มิหนำซ้ำเมื่อบวกกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติ (automation) มาทดแทนแรงงานมนุษย์ และทิศทางของประเทศมหาอำนาจที่พยายามดึงบริษัทต่างๆ ให้กลับไปตั้งฐานการผลิตในประเทศตัวเอง (reshoring) ก็ยิ่งแปลว่าความจำเป็นที่บริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่จะต้องมาลงทุนในประเทศไทยยิ่งต่ำลงไปอีก

    นอกจากนี้ ไทยยังขาดแคลนแรงงานที่จะมาช่วยให้เศรษฐกิจไทยสามารถมุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมได้ด้วย โดยสัดส่วนนักวิจัยของไทยต่อประชากรล้านคนอยู่ที่ 1,141 คนเท่านั้น ในขณะที่ประเทศที่เศรษฐกิจก้าวหน้ากว่าไทยอย่างสิงคโปร์ (6,915) และเกาหลีใต้ (7,394) มีจำนวนนักวิจัยต่อประชากรในสัดส่วนที่สูงกว่าไทยมาก

    และในเชิงคุณภาพ ก็ดูเหมือนว่าแรงงานไทยจะมีคุณภาพสู้แรงงานจากประเทศอื่นๆ ไม่ได้อีก โดยคะแนน PISA ด้านวิทยาศาสตร์ของไทยในปี 2018 อยู่ที่ 426 คะแนน ในขณะที่เพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม (543) มาเลเซีย (438) และสิงคโปร์ (551) ล้วนมีนักเรียนที่มีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ที่สูงกว่าไทย

    ดังนั้นแล้ว ไทยจึงกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลน “จำนวนแรงงาน” ซึ่งกำลังถูกเร่งให้วิกฤติขึ้นจากแนวโน้มการกลายเป็นสังคมสูงอายุ ในขณะเดียวกันก็มีปัญหาเรื่อง “คุณภาพแรงงาน” ด้วย พร้อมกันนั้นก็ถูกบีบรัดจากการที่กลุ่มเศรษฐกิจต่างๆ ทั่วโลกมีนโยบายดึงการลงทุนกลับสู่ประเทศ และใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์อัตโนมัติ (automation) มาทดแทนแรงงานราคาถูกจากประเทศกำลังพัฒนา

    ในภาพรวม ประเทศไทยจึงยังขาดทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะเป็นหัวจักรนำพารถยนต์เศรษฐกิจคันนี้มุ่งสู่โลกอนาคต ในขณะเดียวกันก็มีความเปราะบางเนื่องจากยังคงพึ่งพารายได้จากต่างประเทศในสัดส่วนสูง ทั้งที่การค้าโลกและภาคการท่องเที่ยวไทยเองดูเหมือนจะเลยจุดพีคมาแล้ว และสุดท้าย เศรษฐกิจไทยยังถูกซ้ำเติมจากแนวโน้มสังคมสูงอายุและการขาดแคลนแรงงานคุณภาพด้วย ซึ่งส่งผลให้การปรับตัวใดๆ เพื่อรับมือกับคลื่นเศรษฐกิจโลกยุคใหม่เป็นไปได้อย่างยากลำบากขึ้นอีก

    ผู้เขียนก็ได้แต่หวังให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองได้มองเห็น ว่ารัฐถือเป็นผู้เล่นคนสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจที่พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่ใช่เพียงผู้แก้ปัญหาระยะสั้น ที่หวังเพียงพยุงให้ตัวเลขทางเศรษฐกิจดูดีเป็นปีๆ ไป โดยที่ไม่ใส่ใจซ่อมสร้างโครงสร้างเศรษฐกิจที่กำลังผุพังและยังไม่พร้อมรับมือโลกใหม่อย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

    บทความโดย กฤดิกร เผดิมเกื้อกูลพงศ์

    ที่มา https://advicecenter.kkpfg.com/.../thai-economy-post...

    https://advicecenter.kkpfg.com/.../thai-economy-and...

    https://bit.ly/3aSKC4h

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กระทรวงสาธารณสุขเตรียมฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยง วันที่ 1 มี.ค. 2564 นี้ โดยขอให้เข้าไปลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นไลน์ ‘หมอพร้อม’ เพื่อตรวจสอบสถานะ หากฉีดครบแล้วจะมีเอกสารเป็นวัคซีนพาสปอร์ตเพื่อใช้เป็นแนวทางในอนาคต

    วันที่ 25 ก.พ. 2564 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หลังจากได้รับวัคซีนจากผู้ผลิตมาแล้ว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังดำเนินการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งจะใช้เวลาอีก 2-3 วันก่อนกระจายจัดส่งไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ตามแผนงานของคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งมี นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน และได้มีการซักซ้อมความเข้าใจให้กับสถานพยาบาลทั่วประเทศแล้ว โดยวันที่ 1 มี.ค.64 จะเริ่มบริการฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ บุคลากรด่านหน้า, ผู้มีโรคประจำตัว, ผู้สูงอายุ โดยขอเชิญชวนประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนให้เข้าไปลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นไลน์ ‘หมอพร้อม’ ระบบจะตรวจสอบสถานะให้ ถ้าไม่แน่ใจก็ให้ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านที่ไปใช้บริการเพื่อสอบถามข้อมูลได้

    นพ.ธงชัย กล่าวว่า เนื่องจากคุณสมบัติวัคซีนของบริษัท ซิโนแวก และบริษัท แอสตราเซนเนก้า มีความแตกต่างกัน เช่น อายุของผู้ที่จะรับวัคซีน, ระยะห่างในการรับวัคซีนเข็มแรกกับเข็มที่สอง จึงกำหนดให้บริการฉีดวัคซีนของบริษัท ซิโนแวก สำหรับผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ในวันจันทร์-ศุกร์ และมีระยะห่างจากเข็มแรก 21 วัน ส่วนวัคซีนของบริษัท แอสตราเซนเนก้า ฉีดให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ และมีระยะห่างจากเข็มแรก 10-12 สัปดาห์

    ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ในสัดส่วน 60% ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหลังจากมีการฉีดวัคซีนไปแล้วไม่เกิดผลข้างเคียงรุนแรงจะกระจายการให้บริการลงไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ

    สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ทางกรมควบคุมโรคจะออกเอกสารรับรองที่เรียกว่า วัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งในอนาคตอาจนำมาใช้เป็นหลังฐานในการเดินทางเพื่อลดระยะเวลากักตัว แต่ขึ้นอยู่กับแนวทางของประเทศต่างๆ

    นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศช่วง 6 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยมีจำนวนต่ำกว่าวันละร้อยราย และยังไม่ค่อยพบกรณีติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ โดยรอบสัปดาห์นี้พบผู้ป่วยใน 13 จังหวัด ลดลงจาก 16 จังหวัดในสัปดาห์ก่อน

    ขณะที่สถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาครก็มีแนวโน้มดีขึ้น แสดงว่าสามารถควบคุมได้ตามแผน และมีโอกาสที่จะผ่อนคลายมาตรการในเดือน มี.ค.64 ส่วนกรณีที่มีข่าวต้นเหตุการแพร่ระบาดมาจากตลาดสัตว์เลี้ยงในสวนจตุจักรนั้นได้รับการชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้องแล้วว่าไม่เป็นความจริง

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยและรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม ให้สัมภาษณ์ในรายการ WorkpointTODAY ถึงประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะฉีด #วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของ AstraZeneca เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านอายุ ส่วนนายอนุทินจะฉีดวัคซีนของ Sinovac ว่า
    "เป็นเรื่องดีที่จะสร้างความเชื่อมั่นจากทั้ง 2 ยี่ห้อให้รู้กันไปเลย ว่าผลของการฉีดวัคซีนจะเป็นอย่างไร"
    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อาร์เมเนียส่อวุ่น หลังมีการสั่งปลดนายทหารระดับสูง ทำให้กองทัพออกมาเรียกร้องให้นายกฯ ก้าวลงจากตำแหน่ง

    วันที่ 25 ก.พ. 2564 สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า นายกรัฐมนตรี นิโคล ปาชินเนียน ของอาร์เมเนีย ได้ออกแถลงการณ์โจมตีกองทัพ โดยระบุว่ามีความพยายามที่จะก่อรัฐประหาร หลังจากที่นายทหารระดับสูงหลายนาย ลงชื่อเรียกร้องให้นายปาชินเนียนลาออกจากตำแหน่ง

    เหตุการณ์นี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการปะทะกันระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน บริเวณพื้นที่พิพาทนาร์กอโน-คาราบัค ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน ปีที่แล้ว โดยอาเซอร์ไบจานเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีก่อน เพื่อยึดพื้นที่ดังกล่าวที่พวกเขามองว่าเป็นดินแดนของตนเองคืน

    สถานการณ์ตึงเครียดได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งรัสเซียเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพ ในที่สุดทั้ง 2 ฝ่ายก็บรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน โดยอาเซอร์ไบจานเป็นฝ่ายที่ได้ครอบครอบพื้นที่ส่วนใหญ่ของนาร์กอโน-คาราบัคไป

    สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนอาร์เมเนียส่วนหนึ่งรู้สึกไม่พอใจ จึงได้มีการเดินขบวนเรียกร้องให้ผู้นำประเทศลาออก ขณะที่นายปาชินเนียนยอมรับว่า ได้ทำสัญญาสันติภาพด้วยความเจ็บปวด แต่เขาจำเป็นต้องทำ เพื่อป้องกันไม่ให้อาเซอร์ไบจานยึดพื้นที่ดังกล่าวไปทั้งหมด

    แม้ว่าการประท้วงจะเริ่มซาลงไปในช่วงหน้าหนาว แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเริ่มออกมาเดินขบวนตามท้องถนนอีกครั้ง

    แต่จุดแตกหักที่ทำให้กองทัพออกมาขับไล่นายกฯ คือการที่นายปาชินยานออกมาระบุว่า มิสไซล์ Iskander จากรัสเซีย ที่กองทัพนำมาใช้ในการสู้รบกับอาเซอร์ไบจานนั้น เกิดการระเบิดเมื่อไปถึงเป้าหมายเพียงแค่ 10% ส่งผลให้รองแม่ทัพ ทิราน คาชาทรียาน ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าไม่เป็นความจริง

    ผลที่ตามมาคือ นายปาชินเนียนตัดสินใจปลดรองแม่ทัพออกจากตำแหน่ง ทำให้กองทัพเกิดความไม่พอใจ เรียกร้องให้นายกฯ ลาออก และหยุดใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

    ล่าสุด นายปาชินเนียนได้สั่งปลดนายทหารระดับสูงเพิ่มอีก 1 คน พร้อมกับเรียกร้องให้ทหารรับฟังคำสั่งจากเขาเพียงผู้เดียว และขอให้ประชาชนที่สนับสนุนเขาออกมาแสดงพลังบนท้องถนน

    ที่มา: https://apnews.com/.../europe-azerbaijan-armenia...

    https://www.aljazeera.com/.../armenian-pm-warns-of-coup...

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผย ไทยได้วัคซ๊นจาก AstraZeneca แล้วจำนวน 117,600 โดส ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่วางไว้ เพื่อช่วยให้ไทยฟื้นตัวจากโรคโควิด 19 โดยเร็วอย่างจำเป็นและเร่งด่วน

    วันที่ 25 ก.พ. 2564 นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศไทยจัดหาจาก AstraZeneca ล็อตแรก มาถึงไทยแล้วจำนวน 117,600 โดส ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยการส่งมอบวัคซีนเกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่วางไว้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขและ AstraZeneca มีจุดมุ่งหมายร่วมกันเพื่อเร่งบรรเทาสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ และเพื่อให้ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเร็ว

    นายแพทย์นคร กล่าวว่า กำหนดการเดิมในการส่งมอบวัคซีนของ AstraZeneca ให้กับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเกิดขึ้นประมาณเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งประเทศไทยจะได้รับวัคซีนที่ผลิตจากโรงงานสยามไบโอไซเอนซ์จำนวน 61 ล้านโดส โดยการทยอยส่งมอบเพื่อให้กระทรวงสาธารณสุข สามารถดำเนินการบริหารจัดการวัคซีนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งการดำเนินการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของสยามไบโอไซเอนซ์ยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้

    อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องใช้วัคซีนเพื่อเสริมกำลังให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย และใช้เพื่อป้องกันการเกิดอาการป่วยที่รุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตของประชากรกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคสูง ทั้งนี้ด้วยความร่วมมือจาก AstraZeneca ทำให้ประเทศไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนได้เร็วกว่ากำหนดเดิม โดยวัคซีนที่ส่งมอบดังกล่าวมาจากสายการผลิตในระดับโลกของ AstraZeneca และเป็นไปตามพันธกิจในการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างเท่าเทียมของบริษัท

    นพ.นคร กล่าวอีกว่า วัคซีนของ AstraZeneca ล็อตที่มาถึงนี้ จะต้องผ่านการตรวจรับรองคุณภาพและผ่านการรับรองรุ่นการผลิต จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อน จึงจะสามารถขนส่งและกระจายวัคซีนไปให้บริการกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายระยะแรกตามแผนที่กรมควบคุมโรคกำหนดไว้ได้

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศบค. จับตา การระบาดกลุ่มนักฟุตซอล ทั้งทีม 11 คน ติดโควิดแล้ว 7 คน เป็นชาวกทม. 2 คน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน กทม. 50 ราย เตรียมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เปิดตลาดกลางกุ้ง พร้อมปรับพื้นที่จากเข้มงวดสูงสุดเป็นสีแดง 1 มี.ค.นี้

    วันที่ 25 ก.พ. 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19 ) หรือ ศบค.เปิดเผยรายละเอียดการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ต้องจับตา คือการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มนักกีฬาฟุตซอล ซึ่งเป็นนักเตะในทีมอำเภอเมืองสมุทรสาคร มีสมาชิกในทีม 11 คน พบติดเชื้อ 7 คน โดยในจำนวนคนที่ติดเชื้อ มีนักเตะ 2 คน เป็นคนกรุงเทพฯ ทำให้ต้องนับรวมเป็นผู้ป่วยของพื้นที่กรุงเทพฯ และขณะนี้ค้นพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว 50 คน

    ทั้งนี้ทาง ศบค.ได้หารือกับจังหวัดสมุทรสาครและกรุงเทพมหานครแล้ว พบว่า มีนักเรียนที่เป็นนักกีฬาฟุตซอล อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ข้ามไปเล่นกีฬาในจังหวัดสมุทรสาคร จากนั้นกลับมาทำกิจกรรมในโรงเรียนที่กรุงเทพฯ การเดินทางข้ามพื้นที่แบบนี้ จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการติดเชื้อและเป็นการติดเชื้อในกลุ่มคนใกล้ชิดคุ้นเคยกัน ซึ่งติดตามอย่างใกล้ชิดว่าสถานการณ์ในกลุ่มนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะอยู่ที่เท่าไหร่

    พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมศบค.ยังประชุมร่วมกับจ.สมุทรสาคร มีการทบทวนพิจารณาให้เปิดตลาดกลางกุ้งที่อ.มหาชัย ในวันที่ 28 ก.พ.นี้จะครบกำหนด 2 เดือนที่ปิด และคาดว่าจะกลับมาเปิดได้ในวันที่ 1 มี.ค.รวมถึงสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนาม 9 แห่งในชื่อศูนย์ห่วงใยคนสาคร เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงก็จะมีการปรับลดจำนวนโรงพยาบาลสนามตามสถานการณ์ แต่ก็ต้องเตรียมไว้รองรับสถานการณ์ในอนาคต อย่างไรก็ตาม การค้นหาเชิงรุกในโรงงาน จ.สมุทรสาครกว่าพันแห่งที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นห่วงในภาคเศรษฐกิจและสถานศึกษาจึงมีการเสนอ ศบค.จะให้พิจารณาปรับพื้นที่จากพื้นที่เข้มงวดสูงสุด เป็นพื้นที่สีแดงในวันที่ 1 มี.ค.นี้

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯ แจง พบ รมว.ต่างประเทศเมียนมาไม่ได้รับรองอะไรทั้งสิ้น ชี้แค่รับฟังปัญหา แต่ไม่ยุ่งการเมืองภายใน ย้ำยึดหลักอาเซียน

    วันที่ 25 ก.พ. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเข้าพบเมื่อวานนี้ (24 ก.พ. 2564) ว่า ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ขอเยี่ยมคารวะ ในความสัมพันธ์ทางการต่างประเทศ ซึ่งเขาขอก็ต้องพบเขา ไม่ได้หมายความว่าตนจะไปรับรองอะไรทั้งสิ้น อยากให้เข้าใจ ซึ่งเมื่อวานนี้มีการพบปะกัน 2 ประเทศ เริ่มจากอินโดนีเชีย และต่อด้วยเมียนมา ทั้งนี้ มีการพูดคุยเรื่องพัฒนาการทางการเมืองในประเทศ และสถานการณ์ในประเทศของเมียนมา และยังได้แสดงความห่วงใยในนามของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่มีชายแดนติดกัน และมีประชาชนไปมาหาสู่ จึงมีปัญหาเรื่องการลับลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน แรงงานต่างด้าว รวมถึงปัญหาโควิดด้วย

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่า การเมืองภายในประเทศเมียนมาเป็นเรื่องของเขา ตนก็เป็นกำลังใจให้เมียนมา พร้อมถามไปว่าจะเดินหน้าประเทศให้เป็นประชาธิปไตยให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งปัญหาของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าไทยจะต้องไปตอบรับหรือไม่ตอบรับ ซึ่งทาง รมว.ต่างประเทศเมียนมาก็เล่าให้ฟัง ตนก็รับฟังในนามประเทศไทย และในนามอาเซียนที่มีอยู่หลายประเทศด้วยกัน ซึ่งมติอาเซียนก็ออกมาแล้วต่อเรื่องนี้ แต่วันนี้จะทำอย่างไรให้เกิดความสำเร็จแบบวินๆ ไปด้วยกันทั้งหมด ซึ่งหมายถึงประชาชนและประเทศชาติ

    สำหรับกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไทยและอินโดนีเชียจะเป็นตัวกลางในการพูดคุยปัญหาในเมียนมานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่าทีของประเทศไทยคือ ต่างคนต่างแก้ปัญหาไป ซึ่งมีอาเซียนเป็นตัวกลางอยู่แล้ว แค่รับฟังเขา เราเป็นตัวแทนใครไม่ได้ แต่ในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดกับเขา จะทำอย่างไรให้งานของเรากับเขา สองประเทศวินๆ ทั้งเศรษฐกิจ และประชาชน ส่วนเรื่องการเมืองของเมียนมาก็เป็นเรื่องของเขา อย่าเอามาพันกัน ส่วนที่สื่อต่างประเทศเขียนในลักษณะนี้ก็ขอให้สื่อไทยช่วยอธิบายด้วย

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เส้นทางที่ยาวที่สุดในโลกในการเดินหรือวิ่ง : เคปทาวน์ (แอฟริกาใต้) ไปยังมากาดาน (รัสเซีย) ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบินหรือเรือในการเดินทางมีสะพาน เส้นทาง 22,387 กม. และใช้เวลา 4,492 ชม. ระหว่างทางคุณจะผ่าน 17 ประเทศ 6 เขตเวลา และทุกฤดูกาลของปี

    จากการคำนวณดู ถ้าเดินโดยไม่หยุดเลย 24 ชม จะเท่ากับ 932 วัน ในการเดินทาง เท่ากับประมาณ 2 ปีครึ่งในการเดินทาง... แต่ในความเป็นจริงต้องมีหยุดพักก็คูณสองไปอีกที เท่ากับในการเดินทาง 5 ปีได้ ! (ใครสนใจก็ลองศึกษาใน Google Earth ดู)

    ใครมีเวลาว่างและสนจะไปเดินเล่นบ้างไม๊ฮะ ! 1f605.png
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    (ชม) หน้ากากอนามัยชนิดใส สองคนสองคม
    หน้ากากอนามัยชนิดใส ในงานแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (18 ก.พ.) เหล่านักแสดง A-listers อันเป็นที่รักของฮ่องกง มาร่วมก้นเปิดตัวทีมงานภาพยนตร์แอ็คชั่นเรื่อง ‘Goldfinger’ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี ที่เหลียง กับ หลิว กลับมาร่วมบนจอ หลังจากจบ ไตรภาค“ Infernal Affairs” (2002 - 2003)



    https://www.youtube.com/watch?v=uvyjj6NcfOM

    บูรพาไม่แพ้
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทูตจีน ยูเอ็น ชี้บางประเทศใช้ "สิทธิมนุษยชน" เป็นเครื่องมือการเมือง เลือกปฏิบัติ
    .
    โกลบอลไทม์ส สื่อทางการจีน เผย (25 ก.พ.) คำกล่าวของเอกอัครราชทูตเฉินซู่ผู้แทนถาวรของจีนประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ กรุงเจนีวา เรียกร้องให้ประเทศตะวันตก หยุดละเมิดคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และใช้ซินเจียงแทรกแซงกิจการภายในของจีน แต่ควรให้ความสนใจการแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนของตนเอง
    .
    เฉินกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนครั้งที่ 4 เมื่อวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ ว่าสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป เยอรมนี สหรัฐอเมริกา แคนาดา ได้ละเมิดกล่าวหาจีนอย่างไร้เหตุผล และแทรกแซงกิจการภายในของจีน ซึ่งจีนคัดค้านอย่างรุนแรงและปฏิเสธอย่างเด็ดขาด
    .
    เอกอัครราชทูตจีน ย้ำว่า"เมื่อมองไม่เห็นข้อเท็จจริง บางประเทศยังได้ประดิษฐ์และเผยแพร่เรื่องซินเจียงทิเบต และฮ่องกงในการทำลายล้างจีนอย่างเลวร้าย การกระทำของพวกเขากระตุ้นความขุ่นเคืองอย่างมากจากชาวจีน ความพยายามของพวกเขาที่จะป้ายสีจีน ทำลายเสถียรภาพของจีน และควบคุมการพัฒนาของจีน สิ่งที่พวกเขาทำมีเพียงการเปิดเผยความจริงที่ว่า สำหรับพวกเขาแล้วสิทธิมนุษยชนไม่ได้มีความหมายอะไร นอกจากเป็นเพียงเครื่องมือในการจัดการทางการเมืองเท่านั้น"
    .
    เฉินชี้ให้เห็นว่า หากประเทศเหล่านั้นให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง พวกเขาก็ไม่ควรเริ่มก่อสงครามทั่วโลก ที่ส่งผลให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตาย ครอบครัวแตกแยก และการพลัดถิ่นนับไม่ถ้วน พวกเขาไม่ควรปกป้องทหารที่ก่ออาชญากรรมสงครามในต่างประเทศและสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ พวกเขาไม่ควรแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นและบ่อนทำลายชีวิตที่สงบสุขของประชาชน
    .
    "เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนประเทศเหล่านั้นควรให้ความช่วยเหลือทางวิชาการและการเงินอย่างเพียงพอแก่ประเทศกำลังพัฒนา เพื่อช่วยให้พวกเขาบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน ลดช่องว่าง ขจัดความยากจนและความหิวโหยในระดับโลก พวกเขาควรละทิ้งวัคซีน "ชาตินิยม" เพื่อให้แน่ใจว่ามีการกระจายวัคซีนทั่วโลกอย่างยุติธรรม" เฉิน กล่าว และว่า
    .
    "ประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง ควรให้ความสำคัญกับชีวิตเป็นอันดับแรก และดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 แทนที่จะโยนความผิดไปให้ผู้อื่น พวกเขาควรแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ฝังรากลึกเช่น การเหยียดเชื้อชาติในประเทศ ช่องว่างความมั่งคั่ง และความรุนแรงของตำรวจ และปิดศูนย์กักกันผู้อพยพซึ่งผู้อพยพต้องได้รับการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม"
    .
    เฉินเน้นย้ำในวาระการประชุมภายใต้ข้ออ้างเรื่องสิทธิมนุษยชนว่า "จีนเรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้อง ใช้ความพยายามอย่างแท้จริงในการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนของตนเอง มีส่วนร่วมในการเจรจาและความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอย่างยุติธรรม อย่างมีวัตถุประสงค์สร้างสรรค์ และหยุดแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นเพื่อรับใช้ทางการเมืองของตนเท่านั้น"
    .
    .......
    ข่าว / ภาพ - https://www.globaltimes.cn/page/202102/1216523.shtml
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    25.02.21

    การนำมาตรการมาใช้ทีละขั้นตอน ทั้งหมด 4 ขั้นตอน จะกลายเป็นหัวใจหลักของแผนสำคัญใน การเปิดสังคมนอร์เวย์ อีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไป

    1.จากการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ แม้นอร์เวย์จะมีข้อจำกัดที่เข้มงวด แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ยังเพิ่มขึ้นในหลายแห่งทั่วประเทศ ในขณะเดียวกัน รัฐบาล ก็ขอให้ประชาชนมีความหวังว่า "เรา" จะมีวันที่สดใสกว่านี้ และ เส้นชัยอยู่อีกไม่ไกล

    2.ในช่วงกลางเดือนมีนาคม รัฐบาล จะพิจารณามาตรการระดับชาติอีกครั้ง หลังจากนั้น ก่อนสิ้นเดือนมีนาคม รัฐบาล จะนำเสนอแผนว่าเราจะเปิดสังคมใหม่ได้อย่างไรบ้าง ความหวังคือนอร์เวย์จะเปิดอีกครั้งอย่างสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2021

    3.แต่การผ่อนคลายมาตรการครั้งใหญ่จะยังคงรออีกสักระยะ ขั้นตอนสำคัญจะต้องเกิดขึ้นหลัง เดือนเมษายน เมื่อทุกคนในกลุ่มเสี่ยงและบุคลากรสาธารณสุขทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

    --------------------------------------------

    2705.png 4 ขั้นตอนในการเปิด สังคมนอร์เวย์ อีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีดังต่อไปนี้ (จากข้อมูลของ ผอ.FHI Bjørn Guldvog)

    1) #ขั้นตอนที่ 1: จะมีการผ่อนปรนสำหรับกลุ่มที่ถูกจัด ลำดับความสำคัญ กล่าวคือหมายถึง การผ่อนปรนมาตรการสำหรับ เด็ก / เยาวชน คนทำงาน คาดว่าจะมีมาตรการเหล่านี้เร็วที่สุดราวๆ เดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายน

    2) #ขั้นตอนที่ 2 : ขั้นตอนนี้อาจจะเริ่มหลังจากขั้นตอนที่ 1 ประมาณ 4- 6 สัปดาห์จากนั้นจะมีการผ่อนคลายมาตรการที่เกี่ยวข้องกับ ดารจัดงานอีเวนต์ และ การท่องเที่ยว

    3) #ขั้นตอนที่ 3 :ในขั้นตอนนี้สามารถคาดหวังการผ่อนปรนได้ตาม ข้อกำหนดสำหรับระยะห่างระหว่างสังคม และ ขนาดจำนวนคนที่สามารถรวมกลุ่มได้ ข้อกำหนดสำหรับ โฮมออฟฟิศ ก็สามารถยุติได้ในช่วงนี้เช่นกัน

    4) #ขั้นตอนที่ 4 : ขั้นสุดท้ายที่จะถูกยกเลิก คือ กฏเหล็ก 3 ประการ ในการควบคุมการติดเชื้อขั้นพื้นฐาน เช่น ล้างมือบ่อยๆ / อยู่บ้านเมื่อคุณป่วย / หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก นอกจากนี้ยังคาดว่าระบบการทดสอบการติดตามการกักกันและการแยก TISK จะถูกนำมาใช้อีกเป็นเวลานาน

    2705.png Helsemyndigheten จะประเมินสถานการณ์ที่แตกต่างกัน 3 สถานการณ์ เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจนำขั้นตอนต่างๆมาใช้

    1) สถานการณ์ที่ทำให้มองโลกแง่ดี ซึ่งทุกคนในกลุ่มเสี่ยงจะได้รับวัคซีนก่อนวัน påske ในขณะที่ ประชากรวัยผู้ใหญ่ ในนอร์เวย์จะได้รับวัคซีนก่อนวันหยุดฤดูร้อน

    2) สถานการณ์ระดับกลาง ที่การฉีดวัคซีนค่อนข้างล่าช้าในขณะที่การกลายพันธุ์ของไวรัสกลับมาแพร่ระบาดมากขึ้น

    3) สถานการณ์ที่ทำให้มองโลกในแง่ร้าย กล่าวคือ นอร์เวย์ ได้รับผลกระทบจากการกลายพันธุ์ของไวรัสชนิดใหม่ที่วัคซีนไม่ได้ผลอย่างรุนแรง ดังนั้นอาจต้องเริ่มการฉีดวัคซีนใหม่อีกครั้ง ในสถานการณ์เช่นนี้เป้าหมายของการเปิดสังคมใหม่เต็มรูปแบบ จะถูกพักไว้ก่อน

    -----------------------------------------------

    4.รมต.สธ กล่าวว่า การเปิดสังคมนอร์เวย์ได้อีกครั้งจะเกิดขึ้นได้เร็วเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับว่า เราสามารถจัดการกับการติดเชื้อได้ดีเพียงใด ที่เราจะได้เห็นกันใน อีก 2 เดือนข้างหน้า หากการติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำ เราจะสามารถเริ่มทำตามแผน 4 ขั้นตอนได้ แต่ไม่ว่า จำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน จะมากน้อยเพียงใด เรายังจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมไปจนถึงเดือนเมษายน เพื่อให้สังคมของเราเริ่มต้น หน้าร้อน ได้ง่ายขึ้น

    เมื่อประชากรอายุต่ำกว่า 40-50 ปีได้รับการฉีดวัคซีน การเปิดสังคมส่วนใหญ่ก็จะง่ายมากขึ้น

    5.สัปดาห์นี้ทั้ง สหราชอาณาจักร และ เดนมาร์ก ได้ประกาศว่าจะเริ่มเปิดสังคมอีกครั้งในช่วงต้น เดือนมีนาคม เรื่องนี้ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าประเทศนอร์เวย์ล้าหลัง เรื่องนี้ ผอ.FHI กล่าวว่า นอร์เวย์ไม่ได้ล้าหลัง เนื่องจากได้ผ่อนคลายมาตรการบางอย่างไปแล้วตั้งแต่ในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา

    ........................

    1f4ac.png อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    1f4ac.png อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    1f4ac.png อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk


    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway


    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    NTB

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/.../slik-skal-norge-gjenapnes-1.15390408
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    25 กุมภาพันธ์ 2564 จากกรณีที่ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม พ.ศ.... ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ รวมถึงหลักการของร่างกฎหมายว่าด้วยการดำเนินงานขององค์กรที่ไม่แสวงหารายได้หรือกำไรมาแบ่งปันกันโดยให้ พม.ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมาย และส่งผลดำเนินการให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาต่อไปนั้น

    วันนี้นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ประธานอนุกรรมการด้านกฎหมายในคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม (คสป.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่าจากการอนุมัติดังกล่าวครม.พยายามทำให้เป็นเรื่องสับสน เพราะร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม พ.ศ. ...ได้ผ่านการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้วซึ่งกำหนดบทบาทของภาคประชาชนเพื่อให้ชุมชนลุกขึ้นมาประสานกับองค์กรปกครองท้องถิ่น(อปท.) เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 250 และมาตรา 254 ซึ่งองค์กรต้องมีการจดทะเบียน
    เมื่อจดทะเบียนแล้วทำให้สามารถได้รับความช่วยเหลือจากรัฐทั้งในเรื่องการประสานงาน ฝึกอบรมเพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง สามารถนำทรัพยากรในท้องถิ่นมาบริหารจัดการได้ แต่ร่างกฎหมายอีกฉบับที่ประกบเข้ามา ว่าด้วยการดำเนินงานขององค์กรที่ไม่แสวงหารายได้หรือกำไรมาแบ่งปันกัน ยังไม่ผ่านการประชาพิจารณ์ตาม รธน.มาตรา 77 ชัดเจนว่าพยายามจะตีเนียนให้เข้ากับร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคมพ.ศ. ... ทั้งที่ควรจะเป็นวาระจรมากกว่า การที่ครม.รับหลักการถือว่าเป็นอันตรายต่อประเทศ เพราะการกำหนดว่าองค์กรภาคประชาสังคมต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่จะออกมา ต้องจดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยต้องมีการควบคุมรายรับ เช่น รายรับจาก ตปท. ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีอำนาจ ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายมาตรา องค์กรภาคประชาสังคมทำนอกกรอบไม่ได้ในหลักการยังผิดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 42 ที่ระบุว่าบุคคลย่อมรวมตัวเป็นองค์กร ชุมชนสหภาพ องค์กรได้ แต่ในกฎหมายมีบทบัญญัติให้อำนาจผู้มีอำนาจเข้ามาแทรกแซง

    ทั้งนี้ไม่เห็นมีความจำเป็นออกกฎหมายมาควบคุมต้องโต้แย้งด้วยเหตุผล ควรใช้เหตุผลมาหักล้างมากกว่าที่จะมาออกกฎหมายควบคุมซึ่งประเด็นที่ว่าองค์กรภาคประชาสังคมแสวงหารายได้จำนวนมาก เรื่องนี้สามารถใช้กฎหมายฟอกเงินเข้ามาจัดการได้อยู่แล้ว

    “องค์กรรัฐทำโดยคำสั่งของผู้มีอำนาจไม่ตอบสนองประชาชนอย่างแท้จริงซึ่งร่างกฎหมายนี้จะคล้ายกับการทำงานของภาครัฐกรณีระงับ 3สารอันตราย ที่ประเทศไทยมี พ.ร.บ.คณะกรรมการว่าด้วยวัตถุอันตรายแต่กรรมการฯ กลับทำตรงกันข้ามอนุญาตให้ใช้สารพิษ ร่างกฎหมายว่าด้วยการดำเนินงานขององค์กรที่ไม่แสวงหารายได้หรือกำไรมาแบ่งปันกันนี้ จึงจำกัดเสรีภาพร้ายแรงสุด” นายสรรพสิทธิ์ กล่าว
    นางสุนี ไชยรส ในฐานะผู้ร่วมเสนอกฎหมาย ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม พ.ศ. .... (ฉบับประชาชน) กล่าวว่า รัฐบาลควรมีการทบทวนการรับหลักการร่างพรบ. ดังกล่าว เพราะถือว่าขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีการเสนอร่าง พรบ.ฉบับภาคประชาชนตามขั้นตอนกระบวนการร่างกฎหมาย แต่รัฐบาลกลับนำร่างพรบ.ฉบับของรัฐบาลเสนอประกบเข้ามา โผล่มาจากไหนไม่ทราบเหมือนตั้งใจสอดไส้
    รัฐบาลทำแบบนี้มีโอกาสที่สาระสำคัญในร่างของภาคประชาสังคมจะตกไปซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ บิดเบี้ยวไปคนละทิศคนละทาง“กฎหมายที่สอดไส้ไม่รับฟังความคิดเห็นเป็นการหมกเม็ดอย่างมาก เหมือนต้องการควบคุมการเติบโตของภาคประชาสังคมทั้งๆที่ควรคุ้มครองเสรีภาพในการรวมตัวทั้งส่วนที่เป็นนิติบุคคลและไม่เป็นนิติบุคคล กลับต้องมาจดแจ้งตรวจสอบ การทำงานที่ผ่านมาไม่ต้องจดทะเบียนก็สามารถทำงานได้ เช่นภาคประชาสังคมที่ทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม องค์กรก็ต้องมีการจดแจ้งกับหน่วยงานที่จะทำงานเป็นไปตามระเบียบการปฏิบัติงานอยู่แล้วส่วนการตรวจสอบในเรื่องของค่าใช้จ่ายก็มีระบบที่ตรวจสอบอยู่แล้วเป็นการทำงานเพื่อส่วนรวม และเสียภาษีเงินได้เหมือนคนทั่วไปทุกคนที่เสียภาษี

    นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลจากทางพม.ที่ทำให้เกิดความสับสนเพราะเนื้อหาเป็นคนละเรื่องเดียวกัน และบอกอีกว่ามีหลายหน่วยงานสนับสนุนเนื้อหามีความใกล้เคียงกัน ถือว่าบิดเบือนอย่างมาก ในฐานะภาคประชาสังคมจะไม่ยอมปล่อยให้ผ่านไปแน่นอน ภาคประชาสังคมไม่ใช่หน่วยงานของรัฐดังนั้นควรจะให้อิสระในการดำเนินงาน การตรวจสอบก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่วิจารณ์ไม่ได้ ในทางสากลประเทศที่พัฒนาแล้วต่างส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคประชาสังคมเข้ามาทำงานและเติบโต ซึ่งเป็นการช่วยภาครัฐอุดช่องว่างที่หน่วยงานของรัฐเข้าไม่ถึงหรือมีข้อจำกัด ทุกวันนี้ควรยอมรับว่ามีเรื่องมากมายที่รัฐเองก็รับมือไม่ไหว

    ด้านนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่าในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนร่วมในการผลักดัน และติดตาม รู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ครม.อนุมัติหลักการของร่างกฎหมายอีกฉบับเข้ามาด้วย ซึ่งว่าด้วยการดำเนินงานขององค์กรที่ไม่แสวงหารายได้หรือกำไรมาแบ่งปันกัน ที่เป็นกฎหมายควบคุมองค์กรภาคประชาสังคม แต่ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคมที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายยาวนานในการทำงานเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา กลับไม่ได้เป็นร่างหลักแต่เป็นเพียงติ่งที่จะนำมาพิจารณา
    ขณะเดียวกันร่างพระราชบัญญัติอีกฉบับก็โผล่มาโดยที่ไม่มีที่มาเป็นกฎหมายที่ควบคุมมากกว่าส่งเสริม ในฐานะที่ติดตามกฎหมายฉบับนี้มาตั้งแต่ต้นต้องตั้งคำถามกับมติ ครม.ครั้งนี้ และจะปฏิบัติตามกรอบหน้าที่ของ สว.ในการตั้งกระทู้หรือสอบถามไปยังรัฐบาลต่อเจตนารมย์ของกฎหมายฉบับนี้ต่อไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนจะดำเนินการอย่างไร และหวังว่าจะมีการชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้นในการผลักดันกฎหมายและคาดหวังอะไรจากภาคประชาสังคมกันแน่

    ที่มา https://www.thansettakij.com/content/politics/470095

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    25 ก.พ. 64 จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมา สำนักข่าว Politiken ของเดนมาร์กได้นำเสนอข่าวระบุว่าต้นตอเชื้อโควิด-19 อาจมาจากตลาดนัดจตุจักรในประเทศไทยก่อนแพร่ไปอู่ฮั่น ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุผ่านเว็บไซต์ในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวว่า ได้รวบรวมคณะผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 โดยคณะผู้เชี่ยวชาญนี้ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์อิสระ ซึ่งสื่อได้ยกคำพูดของผู้เชี่ยวชาญไปอ้างอิงอย่างไม่ถูกต้อง โดยกล่าวว่าประเทศไทยเป็นต้นกำเนิดของไวรัสนั้น

    “ขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดที่ชี้ว่าต้นกำเนิดของไวรัสอยู่ในประเทศไทย และบทความที่มีข้อความบิดเบือนดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว”

    สำหรับความคืบหน้าการสืบค้นต้นตอของโรคโควิด-19 คณะทำงานขององค์การอนามัยโลกได้เสร็จสิ้นภารกิจในประเทศจีนและกำลังอยู่ในขั้นตอนการเขียนรายงาน โดยจะสรุปข้อค้นพบจากภารกิจครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงประเด็นการพูดคุยอภิปรายกับทางนักวิทยาศาสตร์จีน ภาพรวมของข้อค้นพบต่างๆ ได้มีการสื่อสารผ่านการแถลงข่าวแล้วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ส่วนรายงานจะกล่าวถึงขั้นตอนต่อไปที่ควรปฏิบัติ ซึ่งรวมถึงการศึกษาค้นคว้าที่ต้องทำในประเทศจีนและที่อื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตามจะยังไม่มีข้อสรุปเรื่องต้นกำเนิดของไวรัสเนื่องจากต้องมีการสอบสวนเชิงลึกอีก

    https://www.who.int/.../24-02-2021-misquoted-information...

    #RoundtableThailand
    roundtablethailand.com
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    25 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้า คนละครึ่ง และเราชนะ โดยนายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อป้องปราบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน ซึ่งขณะนี้ได้ระงับสิทธิ์ร้านธงฟ้าแล้วจำนวน 45 ราย เพราะกระทำผิดเงื่อนไข แบ่งเป็น
    1.รับแลกเงินสด 35 ราย
    2.ไม่ปิดป้ายราคา 2 ราย
    3.ปรับราคาโดยไม่มีเหตุผล 3 ราย
    4.ยึดบัตรลูกค้า 4 ราย
    5.ขายเหล้าบุหรี่ 1 ราย
    หลังจากนี้ร้านค้าเหล่านี้จะไม่สามารถรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ รับชำระเงินจากแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้

    สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้เป็นร้านค้าธงฟ้า แต่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง, เราชนะ และเรารักกัน หากพบมีการกระทำความผิด กระทรวงพาณิชย์จะรายงานผลและส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาดำเนินการกับร้านค้าต่อไป หากเป็นต่างจังหวัดจะรายงานไปที่คลังจังหวัด เพื่อจัดการถอนสิทธิ์ทันที
    นอกจากนี้ล่าสุดได้รับรายงานว่า ตามที่มีการร้องเรียนว่ามีร้านค้าขายน้ำมันปาล์มแพง ขวดละ 60 บาทซึ่งถูกโพสต์โดยทนายความที่ จ.กระบี่ แต่เรื่องนี้เกิดที่ จ.สุรินทร์นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีการขายจริงแต่ตอนนี้ลดราคาลงมาเหลือ 49-50 บาท ส่วนผู้โพสต์ก็ได้แก้ไขโพสต์แล้ว

    ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการการกระทำความผิดของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ขอให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบกระทำความผิดจริง กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับ 10,000 บาท ส่วนกรณีขายแพงเกินจริง มีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    25 ก.พ. 2564 ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ผลสำรวจในพื้นที่และความเห็นของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในตลาดยุโรปและอเมริกา อาทิ ททท.สำนักงานลอนดอน ได้ร่วมกับ YouGov บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านข้อมูลและการวิจัยตลาดระดับโลกได้ทำการสำรวจความคิดเห็นและข้อมูลพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักร จำนวน 4,127 ราย เกี่ยวกับการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศหลังวิกฤตโควิด-19

    พบว่า 75% ของนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ “ยินดีเข้ารับการฉีดวัคซีน” หากเป็นกฎหรือข้อบังคับสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ และกลุ่มอายุ 55 ปีขึ้นไปมีความต้องการในการเข้ารับการฉีดวัคซีนสูงที่สุด

    ส่วน 41% ของนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ “ไม่เห็นด้วยกับมาตรการการกักตัว ณ ประเทศปลายทาง” แต่ 52% มองว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ หากมีจำนวนวันการกักตัวสูงสุดไม่เกิน 5 วัน ขณะที่ 62% ของนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป พิจารณาเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศหรือสถานที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำ

    ทั้งนี้ 9% หรือประมาณ 6 ล้านคนของนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ พิจารณาเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทยในปี 2564

    ด้าน ททท.สำนักงานสต็อกโฮล์ม ได้จัดทำการสำรวจออนไลน์ในตลาดฟินแลนด์ พบว่า 99% ของชาวฟินแลนด์ให้ความสำคัญในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว และหากไม่มีข้อจำกัดการเดินทางแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถาม 62% สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงฤดูหนาวปี 2564 และ 2565 โดยภูเก็ต กระบี่ และเขาหลัก ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม รองลงมาได้แก่ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า กรุงเทพฯ และหัวหิน นอกจากนี้ยังพบว่าชาวฟินแลนด์ 68% ยังไม่ตัดสินใจเดินทางหากมีเงื่อนไขการกักตัว มีเพียง 26% ที่ยอมรับการกักตัวได้ และ 13% ยอมรับได้หากต้องกักตัวไม่ถึง 10 วัน

    ส่วนผลสำรวจนักท่องเที่ยวฝรั่งเศส แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agents : OTA) ได้แก่ Opodo, eDreams และ Go Voy พบว่าหลังจากที่มีการประกาศความสำเร็จของวัคซีนต้านโควิด-19 การค้นหาเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 15% โดยแหล่งท่องเที่ยวที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้นมากที่สุดหลังการประกาศเรื่องวัคซีน ได้แก่ ดูไบ เพิ่มขึ้น 49%, มาราเกซ เพิ่มขึ้น 27% และกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 25%

    ขณะที่ผลสำรวจนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน โดยบริษัท MMGY Myraid ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันไม่ได้ยกเลิกการเดินทาง แต่เป็นการเลื่อนการเดินทาง ยังประสงค์เดินทางภายใน 7 เดือนถึง 1 ปี ทั้งการเดินทางภายในและต่างประเทศ โดยให้ความสำคัญกับ Certificate ที่ออกโดยองค์กรระดับโลก เช่น WTTC และ UNWTO เทรนด์ที่น่าจับตามองคือ ท่องเที่ยวแบบลุยเดี่ยว (Solo Travel) ซึ่งนโยบายที่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเวลาเดินทาง คือหัวใจสำคัญที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันชื่นชอบ ขณะเดียวกันความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญ และสามารถสร้างเป็นมูลค่าเพิ่มได้ หรือ Safety is The New Luxury และสิ่งที่นักท่องเที่ยวแสวงหาในเวลานี้คือ Safety, No Quarantine, Flexibility และ No Deposit”

    ด้าน Mega Travel Trends 2025 โดย Skift Research บริษัทสื่อที่ทำวิจัยและสำรวจข้อมูลตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ชี้ว่า การฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยว (Travel Recovery) จะเกิดขึ้นจริงในปี 2566 ซึ่งในสหรัฐจะเริ่มเห็นการเดินทางเกิดขึ้นจริงประมาณเดือน ก.ย.2564 โดยส่วนใหญ่จะเริ่มจากการท่องเที่ยวภายในประเทศก่อน ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกจะฟื้นคืนเทียบเคียงปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ในอีก 4 ปีข้างหน้าหรือในปี 2568

    สินค้าและแหล่งท่องเที่ยวที่ตลาดต้องการในปี 2568 จะต้องช่วยเติมเต็มจิตวิญญาณและความหมายของชีวิต (Soulful) ให้ความสนใจสิ่งแวดล้อม และมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยสิ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนการขายแพ็คเกจนำเที่ยวคือ ราคาความคุ้มค่า (Deal) และนโยบายการเปลี่ยนการเดินทาง (Flexible Change Policy) นอกจากนี้การทำงานระยะไกลจะเป็นที่นิยมมากขึ้น ทั้ง Mobile Work, Work from Home และ Work from Anywhere ส่วนนักท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญคือกลุ่มมิลเลนเนียลและเจนซี

    ที่มา https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/924415

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    25 กุมภาพันธ์ 2564 นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผยว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศไทยจัดหาจากแอสตราเซเนกาล็อตแรกมาถึงไทยแล้วจำนวน 117,600 โดส ในวันที่ 24 ก.พ. 2564 ทั้งนี้ การส่งมอบวัคซีนเกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่วางไว้ โดยกระทรวงสาธารณสุขและแอสตราเซเนกามีจุดมุ่งหมายร่วมกันเพื่อเร่งบรรเทาสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ และเพื่อให้ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเร็ว

    “กำหนดการเดิมในการส่งมอบวัคซีนของแอสตราเซเนกาให้กับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเกิดขึ้นประมาณเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งประเทศไทยจะได้รับวัคซีนที่ผลิตจากโรงงานสยามไบโอไซเอนซ์ จำนวน 61 ล้านโดส โดยการทยอยส่งมอบเพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขสามารถดำเนินการบริหารจัดการวัคซีนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งการดำเนินการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของสยามไบโอไซเอนซ์ยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศทำให้ประเทศไทยมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องใช้วัคซีนเพื่อเสริมกำลังให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย และใช้เพื่อป้องกันการเกิดอาการป่วยที่รุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตของประชากรกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคสูง ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือจากแอสตราเซเนกา ทำให้ประเทศไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนได้เร็วกว่ากำหนดเดิม โดยวัคซีนที่ส่งมอบดังกล่าวมาจากสายการผลิตในระดับโลกของแอสตราเซเนกา และเป็นไปตามพันธกิจในการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างเท่าเทียมของบริษัทฯ”

    นพ.นครกล่าวอีกว่า “วัคซีนของแอสตราเซเนกาล็อตที่มาถึงนี้จะต้องผ่านการตรวจรับรองคุณภาพและผ่านการรับรองรุ่นการผลิต (Lot Release) จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อนจึงจะสามารถขนส่งและกระจายวัคซีนไปให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายระยะแรกตามแผน ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้”

    ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ของแอสตรทเซเนกาได้รับการอนุมัติทะเบียนแบบมีเงื่อนไขเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินเพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันในประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไป จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา ถือเป็นวัคซีนโควิด-19 ชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติทะเบียนแบบมีเงื่อนไขในประเทศไทย และยังได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ต่อมาในวันที่ 15 ก.พ. 2564 วัคซีนของแอสตราเซเนกาได้รับการรับรอง Emergency Use Listing (EUL) จากองค์การอนามัยโลก ซึ่ง EUL เป็นขั้นตอนในการประเมินวัคซีนในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขโดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อให้สามารถใช้ผลิตภัณฑ์วัคซีนได้ในวงกว้าง เนื่องจากระบบควบคุมกำกับของบางประเทศอาจไม่มีความพร้อมและไม่มีมาตรฐานเพียงพอ จึงให้ใช้การอ้างอิงจาก EUL ได้ โดยการประเมินจะทำโดยผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก นอกจากนี้ ภายหลังจากมีการใช้วัคซีนในวงกว้างยังไม่พบการรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงจากการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาแต่อย่างใด

    “อย่างไรก็ตาม แม้ข้อมูลการศึกษาในปัจจุบันจะแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถลดอาการป่วยที่รุนแรงของผู้ติดเชื้อ แต่ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนที่บ่งชี้ว่าวัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่กระจายของเชื้อได้ ดังนั้น แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว มาตรการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ยังคงเป็นมาตรการสำคัญที่ต้องทำควบคู่ไปด้วย” นพ.นครกล่าวย้ำ

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    25 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุพงษ์ อนนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอีกครั้งที่ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพศเมีย จำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 จากแม่ชื่อกันยา อายุ 6 ปี พ่อชื่อโทนี่ อายุ 21 ปี

    โดยทางสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ได้ตรวจสุขภาพ พบว่าทั้งแม่และลูกฮิปโปโปเตมัสแคระนั้นมีสุขภาพแข็งแรงดี และถือว่าลูกฮิปโปสมาชิกใหม่นี้เป็นน้องสาวของเจ้าหมูตุ๋น หนึ่งในฮิปโปโปเตมัสแคระที่โด่งดังในโลกโซเชียล ซึ่งมีผู้เข้ามาชมความน่ารักผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง" ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเป็นจำนวนมาก ในช่วงที่สวนสัตว์ปิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

    สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเชิญชวนร่วมสนุก โหวตเลือกชื่อที่พนักงานเลี้ยงตั้งชื่อไว้ 2 ชื่อ คือ หมูหวาน และ เบค่อน ซึ่งเป็นชื่อที่คุ้นเคยและง่ายต่อการเรียก โดยร่วมโหวตผ่านทาง Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ช่องทางเดียวเท่านั้น โดยสวนสัตว์ จะจับฉลากจากชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุด จำนวน 1 รางวัล ลุ้นรับเงินรางวัล 3,000 บาท และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี 1 ปี อีก 10 รางวัล จากผู้ร่วมโหวตทั้งหมด สามารถโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 เมษายน 2564 และประกาศผลผู้โชคดีวันที่ 12 เมษายน 2564 ผ่าน Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

    ที่มา เฟซบุ๊ก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ย่างกุ้งเดือด! ฝ่ายหนุนกองทัพพม่าพร้อมอาวุธเข้าปะทะฝ่ายต้านรัฐประหารย่านใจกลางเมือง
    .
    .
    .
    รอยเตอร์ - กลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพพม่าเข้าโจมตีฝ่ายต่อต้านรัฐประหารกลางนครย่างกุ้งวันนี้ (25) บางคนมีอาวุธทั้งมีดและไม้กระบอง บางคนยิงหนังสติ๊กและขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ไม่ยั้ง ในขณะที่รัฐบาลพยายามหาหนทางที่จะยุติวิกฤติ
    .
    พม่าตกอยู่ในสถานการณ์ความวุ่นวายนับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และควบคุมตัวอองซานซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน รวมถึงผู้นำพรรคอีกจำนวนมาก หลังทหารร้องเรียนเรื่องการโกงในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.
    .
    การรวมตัวชุมนุมและการนัดหยุดงานประท้วงดำเนินต่อเนื่องราว 3 สัปดาห์ และนักศึกษามีแผนที่จะออกมารวมตัวเดินขบวนกันอีกในวันนี้ แต่ก่อนที่ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารจะรวมตัวกัน มีผู้สนับสนุนทหารราว 1,000 คน ออกมาเดินขบวนในย่างกุ้ง บางคนข่มขู่ช่างภาพข่าว ตามการเปิดเผยของสื่อและพยานผู้เห็นเหตุการณ์ และการต่อสู้ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ของเมือง
    .
    ผู้สนับสนุนทหารบางคนถูกถ่ายภาพได้โดยมีไม้และมีดในมือ บางคนขว้างปาหินและยิงหนังสติ๊กใส่ฝ่ายตรงข้าม พยานระบุ และมีอีกหลายคนถูกกลุ่มชายเข้าทุบตี
    .
    ภาพวิดีโอยังเผยให้เห็นผู้ที่ดูเหมือนสนับสนุนทหารอีกจำนวนหนึ่งถือมีดเข้าทำร้ายชายคนหนึ่งด้านนอกโรงแรมใจกลางเมือง
    .
    เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินได้เข้าช่วยเหลือชายคนดังกล่าวที่นอนอยู่บนทางเท้าหลังผู้โจมตีเดินออกไป
    .
    “เหตุการณ์วันนี้ได้แสดงให้เห็นว่าผู้ก่อการร้ายคือใคร พวกเขากลัวการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชน เราจะประท้วงอย่างสันติต่อต้านเผด็จการต่อไป” ตินซา ชุนเลย ยี่ นักเคลื่อนไหว กล่าวกับรอยเตอร์
    .
    ความรุนแรงที่เกิดขึ้นยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลต่อประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นอัมพาตเนื่องจากการประท้วงและการรณรงค์อารยะขัดขืนหยุดงานประท้วงต่อต้านทหาร
    .
    ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้เข้าขวางประตูมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เพื่อยับยั้งนักศึกษาหลายร้อยคนที่อยู่ด้านในไม่ให้ออกมาร่วมชุมนุมประท้วง
    .
    ขณะเดียวกันบรรดาแพทย์ในประเทศยังมีกำหนดจัดการประท้วง ที่เป็นส่วนหนึ่งในความเคลื่อนไหวที่เรียกว่าการปฏิวัติเสื้อกาวน์
    .
    เฟซบุ๊กได้ประกาศห้ามกองทัพพม่าใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมโดยมีผลทันทีในวันนี้ เนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร
    .
    ทั้งนี้โฆษกฝ่ายปกครองของทหารไม่ได้ตอบรับการติดต่อเพื่อขอความเห็นจากรอยเตอร์ แต่อย่างไรก็ตาม กองกำลังความมั่นคงแสดงความยับยั้งชั่งใจมากขึ้น เมื่อเทียบกับการปราบปรามประชาชนที่ผลักดันประชาธิปไตยในช่วงการปกครองของทหารโดยตรงเกือบครึ่งศตวรรษ
    .
    พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า ทางการกำลังดำเนินการตามแนวทางประชาธิปไตยในการรับมือกับผู้ประท้วง และตำรวจใช้กำลังอย่างน้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้ชุมนุมประท้วง 3 คน และตำรวจ 1 นาย เสียชีวิตจากความรุนแรงที่เกิดขึ้น
    .
    ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าจนถึงวันพุธ มีคนถูกจับกุมตัว ตั้งข้อหา หรือถูกตัดสินความผิดจากความเกี่ยวข้องกับการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยถึง 728 คน.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000018906

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ครม.ผ่านโรดแมปกำจัดขยะพลาสติก ตั้งเป้าภายในปี 65 เลิกใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร
    .
    อ้างอิง : https://www.thaipost.net/main/detail/33855

     

แชร์หน้านี้

Loading...