ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวพม่าต่อแถวกด ATM หลังทหารจำกัดการถอน ลือหนักประเทศขาดแคลนเงินหลังรัฐประหาร
    .
    .
    .
    เอเอฟพี - ชาวพม่าเข้าแถวรอถอนเงินจากธนาคารด้วยความร้อนรน หลังทางการกำหนดมาตรการจำกัดการถอนเงินสดในแต่ละวัน ความเคลื่อนไหวที่ทำให้เกิดข่าวลือว่าประเทศกำลังขาดแคลนเงินหลังการรัฐประหาร
    .
    ธนาคารเมียวดีเป็นหนึ่งในธุรกิจจำนวนมากที่ทหารควบคุมอยู่ ซึ่งกำลังเผชิญกับแรงกดดันคว่ำบาตร นับตั้งแต่นายพลพม่าขับไล่อองซานซูจีออกจากอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.
    .
    การชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเรียกร้องให้พนักงาน ที่รวมถึงพนักงานธนาคารหยุดงาน ซึ่งส่งผลให้ภาคธนาคารที่ทหารและพรรคพวกควบคุมอยู่หยุดชะงักก่อนวันจ่ายเงินเดือนในวันศุกร์นี้
    .
    ในนครย่างกุ้ง ธนาคารเอกชนส่วนใหญ่ยังคงปิดทำการ ขณะที่ธนาคารของรัฐบาลเปิดเพียงบางส่วน และการกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มก็ดูเหมือนจะเป็นความไม่แน่นอนเช่นกัน
    .
    ตุน นาย นักธุรกิจอายุ 43 ปี ที่เข้าแถวทุกวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อถอนเงิน 6 ล้านจ๊าต (ประมาณ 4,500 ดอลลาร์) จากบัญชีธนาคารเมียวดี กล่าวว่า ความไม่แน่นอนนี้ยิ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องการขาดแคลนเงินสด
    .
    “เพราะข่าวลือเกี่ยวกับธนาคาร ผมเลยมาถอนเงิน” ตุน นาย กล่าว
    .
    แม้จะเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 6 ของประเทศ แต่ธนาคารเมียวดีอนุญาตให้ลูกค้าถอนเงินเพียงสาขาละ 200 คน โดยจำกัดวงเงินที่ 500,000 จ๊าตต่อวัน หรือประมาณ 370 ดอลลาร์
    .
    “การได้คิวถอนเงินในตอนเช้าเป็นเรื่องสำคัญ บางคนถึงกับเข้าพักในโรงแรมใกล้ๆ เพื่อจะได้เข้าคิวถอนเงินแต่เช้า” ตุน นาย กล่าว
    .
    แต่บางคนก็ไม่โชคดีแบบนี้ เช่น มี้น มี้น ครูเกษียณเดินทางมาเข้าแถวทุกวันตลอดสัปดาห์ แต่ก็ยังไม่สามารถถอนเงินได้
    .
    “ผมเบื่อมาก พวกเขาควรประกาศผ่านสื่อว่าเงินของเรายังโอเคอยู่ แม้ว่าเงินออมของผมจะไม่มาก แต่ผมก็กังวลเพราะข่าวลือ” มี้น มี้น กล่าว
    .
    แม้กำหนดเวลาทำการของธนาคารทั่วย่างกุ้งจะผิดปกติ แต่ประกาศในหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของทางการ ยังคงอ้างว่าธนาคารเปิดให้บริการทุกวัน
    .
    ตะเว ตะเว เต็ง ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยของออสเตรเลีย กล่าวว่า ความเสี่ยงของการขาดแคลนเงินสดในประเทศอยู่ในระดับสูง
    .
    “ในอดีตภายใต้รัฐบาลทหารชุดก่อน พวกเขาพิมพ์เงินและแน่นอนว่าทำให้เงินเฟ้อสูง” ตะเว ตะเว เต็ง กล่าว
    .
    อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของพม่าก่อนการรัฐประหารก็เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และมาตรการล็อกดาวน์ และสถานการณ์คาดว่าจะเลวร้ายลง เนื่องจากขบวนการอารยะขัดขืนที่พนักงานของรัฐคว่ำบาตรการทำงาน
    .
    เหล่านายพลก็ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อังกฤษ แคนาดา และสหภาพยุโรป และเศรษฐกิจขนาดใหญ่ก็เสี่ยงที่จะเผชิญความเสียหายด้านชื่อเสียงและการลดลงของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ
    .
    Fitch หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดอัตราการเติบโตของประเทศสำหรับปี 2564 จาก 5.6% เหลือ 2% ในวันที่เกิดการรัฐประหาร โดยอ้างถึงความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น
    .
    การหยุดชะงักของกระแสเงินสดจากต่างประเทศยิ่งเพิ่มความวิตกในกลุ่มนักเคลื่อนไหว Justice for Myanmar ที่กล่าวว่า บรรดานายพลอาจใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศมูลค่า 6,700 ล้านดอลลาร์ และจนถึงตอนนี้ มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ยังรวมถึงการอายัดทรัพย์ 1,000 ล้านดอลลาร์
    .
    “หากธนาคารต่างชาติยังทำธุรกิจกับธนาคารที่อยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร พวกเขาจะมีส่วนขับเคลื่อนการปกครองของทหาร” กลุ่มนักเคลื่อนไหว Justice for Myanmar กล่าว.
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สุดอึ้ง! สาวสังคมชั้นสูงอังกฤษ เพื่อน “เจฟฟรีย์ เอฟสตีน” ประกาศยอมถอนสัญชาติอังกฤษ-ฝรั่งเศส แลกได้ประกันตัวในสหรัฐฯ
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – สาวสังคมชั้นสูงอังกฤษ กิเลน แม็กซ์เวลล์ คนสนิทอดีตเศรษฐีวอลสตรีทนักล่วงละเมิดทางเพศเด็ก เจฟฟรีย์ เอพสตีน ร้องศาลสหรัฐฯขอปล่อยตัวชั่วคราวแลกกับประกาศสละสัญชาติอังกฤษและฝรั่งเศส
    .
    หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้(23 ก.พ)ว่า ถือเป็นความพยายามล่าสุดของทีมกฎหมายสาวสังคมอังกฤษ กิเลน แม็กซ์เวลล์ (Ghislaine Maxwell) วัย 59 ปี ที่ต้องการให้ศาลสหรัฐฯให้ประกันตัวแก่เธอออกมาโดยเสนอที่แม็กซ์เวลล์จะยอมสละสัญชาติอังกฤษและฝรั่งเศส เพื่อแสดงให้เห็นถึงการไม่มีความเสี่ยงในการบินหลบหนีออกนอกประเทศ
    .
    “หากว่าศาลเห็นว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับการปล่อยตัว คุณแม็กซ์เวลล์จะดำเนินอย่างเป็นทางการในการประกาศยกเลิกสัญชาติต่างด้าวของเธอ” อ้างอิงจากการยื่นต่อศาลของทีมกฎหมายแม็กซ์เวลล์
    .
    และยังกล่าวอีกว่า “การเคลื่อนไหวสมควรที่จะตอบสนองต่อความวิตกใดๆของศาลที่มีต่อคุณแม็กซ์เวลล์ที่อาจจะใช้ฝรั่งเศสหรืออังกฤษเป็นแหล่งหลบภัย”
    .
    ทีมกฎหมายแม็กซ์เวลล์กล่าวอีกว่า การดำเนินการยกเลิกสัญชาติของแม็กซ์เวลล์จะเกิดขึ้นในทันทีที่ศาลให้ประกันตัว “กระบวนการประกาศยกเลิกสัญชาติฝรั่งเศสของเธอหากไม่เกิดขึ้นในทันทีจะถูกเร่งให้เร็วขึ้น”
    .
    สื่ออังกฤษรายงานว่า แม็กซ์เวลล์ในเวลานี้อยู่ในเรือนจำบรุ๊คลิน รัฐนิวยอร์ก หลังจากเธอถูกสั่งฟ้องในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาในคดีให้การช่วยเหลือ อดีตมหาเศรษฐีวอลสตรีท เจฟฟรีย์ เอพสตีน ผู้ต้องหากระทำผิดละเมิดความเพศเด็กที่หนีความผิดด้วยการฆ่าตัวตายในเรือนจำเมื่อสิงหาคม ปี 2019 แม็กซ์เวลล์ทำตัวเป็นผู้จัดหาเด็กสาววัยรุ่นป้อนให้กับเอพสตีน
    .
    แม็กซ์เวลล์อาศัยอยู่ในสหรัฐฯมาร่วม 30 ปีเกิดในฝรั่งเศสเมื่อปี 1961 และเติบโตขึ้นในอังกฤษ เธอเป็นลูกสาวของเจ้าพ่อสื่ออังกฤษ โรเบิร์ต แม็กซ์เวลล์ และเธอได้ใกล้ชิดกับเอพสตีนในยุค 90 อัยการสหรัฐฯชี้ว่า และทำให้ในที่สุดแม็กซ์เวลล์เป็นแม่เล้าจัดหาเด็กๆป้อนให้กับเอพสตีนในที่สุด
    .
    คดีเอพสตีนทำให้เจ้าชายแอนดรูว์แห่งอังกฤษตกที่นั่งลำบาก โดยเวอร์จิเนีย จุฟเฟร (Virginia Giuffre) เหยื่อของเอพสตีนได้เปิดเผยว่า เธอถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับหลายคนและมีเจ้าชายแอนดรูว์รวมอยู่ในนั้น แต่พระองค์ออกมาปฎิเสธ
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวียดนามรับวัคซีนโควิดแอสตราเซเนกาชุดแรกกว่าแสนโดสส่งตรงจากเกาหลีใต้
    .
    .
    .
    รอยเตอร์ - เวียดนามได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา ชุดแรกจำนวน 117,000 โดสวันนี้ (24) ก่อนเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในเดือนหน้า
    .
    วัคซีนที่มาถึงนครโฮจิมินห์ด้วยเที่ยวบินจากเกาหลีใต้จะถูกใช้ฉีดให้แก่ประชาชนมากกว่า 50,000 คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ตามคำแถลงของรัฐบาล
    .
    รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับมอบวัคซีนที่สนามบินเติ่นเซินเญิต ที่บินมาจากกรุงโซล ตามการรายงานของสื่อ
    .
    บริษัท SK Bioscience ของเกาหลีใต้มีโรงงานที่ได้รับการรับรองให้ผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยวัคซีนชุดแรกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนจำนวน 30 ล้านโดส ที่บริษัท Vietnam Vaccine Joint Stock Co. ที่ตั้งขึ้นเพื่อจัดการการนำเข้าและจำหน่ายวัคซีนนำเข้ามา รัฐบาลระบุ
    .
    เวียดนามระบุเมื่อวันอังคารว่า บุคลากรทางการแพทย์ นักการทูต และเจ้าหน้าที่ทหารจะเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

    ประเทศที่มีประชากร 98 ล้านคน ระบุว่า จะได้รับวัคซีนทั้งหมด 60 ล้านโดสในปีนี้ โดยครึ่งหนึ่งเป็นวัคซีนภายใต้โครงการโคแว็กซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก
    .
    เวียดนามได้รับการยกย่องจากทั่วโลกจากการควบคุมเชื้อไวรัสได้เป็นเวลาหลายเดือนจากการใช้มาตรการตรวจหาเชื้อเชิงรุกกับคนจำนวนมาก และการกักตัวอย่างเข้มงวด แต่เวลานี้ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่
    .
    นับตั้งแต่การระบาดครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อเดือนก่อน เวียดนามพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 811 คน หรือราว 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสมของประเทศที่ 2,403 คน นับตั้งแต่พบการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อปีก่อน และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสทั้งสิ้น 35 คน.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000018450
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เด็กชายวัย 7 ขวบตกลงไปในบ่อลึก 30 เมตร

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าบินด่วนเยือนไทยหารือวิกฤตการเมือง
    .
    .
    .
    รอยเตอร์ - รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของพม่าเดินทางเยือนไทยวันนี้ (24) ตามการเปิดเผยของแหล่งข่าวของรัฐบาลไทย ในขณะที่เพื่อนบ้านของพม่าทวีความพยายามที่จะแก้ไขวิกฤตที่เริ่มขึ้นเมื่อกองทัพเข้ายึดอำนาจในการรัฐประหารวันที่ 1 ก.พ.
    .
    วันนา หม่อง ละวิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า เดินทางมาไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับความพยายามทางการทูตของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามการเปิดเผยของแหล่งข่าว ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามรัฐประหารกลับมาลงถนนชุมนุมประท้วงกันอีกครั้งในพม่า
    อินโดนีเซียได้กลายเป็นผู้นำความพยายามที่จะหาทางออกให้แก่วิกฤตด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนสมาชิกอาเซียน แต่แผนดังกล่าวดูเหมือนจะสะดุดลง หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียยกเลิกแผนการเดินทางเยือนพม่า
    .
    ในช่วงสัปดาห์นี้ มีการชุมนุมประท้วงขนาดใหญ่และการผละงานประท้วงครั้งใหญ่เพื่อประณามการรัฐประหารและเรียกร้องการปล่อยตัวอองซานซูจี แม้ทางการจะออกคำเตือนว่าการเผชิญหน้าอาจทำให้มีผู้เสียชีวิต
    .
    ผู้ชุมนุมประท้วงจากชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ได้ร่วมลงถนนเดินขบวนในวันนี้ พร้อมกับพนักงานจากกระทรวงพลังงาน ท่ามกลางความวิตกเพิ่มขึ้นถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการประท้วง ที่ดำเนินไปพร้อมกับการผละงานที่เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์อารยะขัดขืน
    .
    “เศรษฐกิจไม่ดี มันซบเซา แต่น่าจะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อทหารคืนอำนาจให้แก่พรรคที่ชนะที่เราลงคะแนนเสียงให้” วิน เต็ง อายุ 56 ปี เจ้าของร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในย่างกุ้ง กล่าว
    แหล่งข่าวเผยว่า ในสัปดาห์นี้อินโดนีเซียได้เสนอแผนให้ชาติสมาชิกอาเซียนส่งผู้ตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่านายพลพม่าจะยึดมั่นต่อคำสัญญาของพวกเขาที่จะจัดการเลือกตั้งที่ยุติธรรม
    อย่างไรก็ตาม แม้กองทัพพม่าจะไม่ได้ระบุถึงกรอบเวลาสำหรับการเลือกตั้งใหม่ แต่กำหนดให้ประเทศอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี หลังเข้ายึดอำนาจ ซึ่งการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น
    แต่พรรคของซูจี ที่กวาดชัยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. แต่กลับถูกทหารระบุว่าเต็มไปด้วยการทุจริตฉ้อโกง และผู้สนับสนุนต้องการให้ชัยชนะของพรรคได้รับการยอมรับ
    .
    เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ที่กำลังอยู่ในไทย คาดว่าจะเดินทางไปพม่า แต่แผนการเดินทางดังกล่าวถูกยกเลิก ตามการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย
    .
    “หลังคำนึงถึงสถานการณ์ในปัจจุบันและข้อมูลของประเทศอื่นๆ ในอาเซียน นี่ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะเดินทางเยือน” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวในกรุงจาร์กาตา
    .
    เมื่อวันอังคาร (23) ผู้ชุมนุมประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันนอกสถานทูตอินโดนีเซียในนครย่างกุ้งเพื่อคัดค้านการเลือกตั้งใหม่ เรียกร้องให้ยอมรับคะแนนเสียงของพวกเขาในการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.
    .
    กองทัพเข้ายึดอำนาจหลังกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. เข้าควบคุมตัวซูจีและผู้นำพรรคอีกจำนวนมาก แม้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะปฏิเสธการร้องเรียนเรื่องโกงเลือกตั้งก็ตาม
    .
    Future Nation Alliance กลุ่มนักเคลื่อนไหวในพม่า ระบุในคำแถลงเกี่ยวกับการเยือนพม่าของเร็ตโนว่าจะเท่ากับเป็นการยอมรับรัฐบาลทหาร
    .
    กลุ่มเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ต่างประเทศพบหารือกับ ติน ลิน อ่อง สมาชิกของคณะกรรมการตัวแทนรัฐสภา (Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw - CRPH) ที่เป็นสมาชิกรัฐสภาที่ถูกปลดในการรัฐประหาร ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพียงผู้เดียว
    .
    ผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์ยังรวมตัวเดินขบวนในวันนี้ ชูป้ายสนับสนุน CRPH นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีขบวนช้างเดินขบวนด้วย
    .
    ความพยายามของเพื่อนบ้านของพม่าที่จะช่วยแก้ไขวิกฤตเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลของนานาประเทศที่ขยายตัวมากขึ้น
    .
    กลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) ได้ออกคำแถลงเมื่อวันอังคาร (23) ประณามการข่มขู่และการปราบปรามผู้คัดค้านการรัฐประหารโดยระบุว่า ผู้ที่ตอบสนองต่อการชุมนุมประท้วงอย่างสันติด้วยความรุนแรงจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนั้น
    .
    ชาติตะวันตกพยายามเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารในสัปดาห์นี้ โดยสหภาพยุโรปเตือนว่า กำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรโดยมุ่งเป้าไปยังธุรกิจของกองทัพ ส่วนสหรัฐฯ ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรกับสมาชิกของคณะรัฐบาลทหารเพิ่มอีก 2 นาย และเตือนว่าจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมอีก
    .
    ด้านจีน ที่มักใช้แนวทางที่นุ่มนวลกว่า ระบุว่าการดำเนินการระหว่างประเทศควรสนับสนุนให้เกิดความมั่นคง ส่งเสริมความปรองดอง และหลีกเลี่ยงการทำให้สถานการณ์ซับซ้อนยิ่งขึ้น
    .
    พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้เรียกร้องให้ลดงบประมาณรัฐ ลดการนำเข้าสินค้า และเพิ่มการส่งออกเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ
    .
    ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดไม่ได้เชื่อมโยงการชุมนุมประท้วงกับปัญหาเศรษฐกิจ แต่ระบุว่าทางการกำลังดำเนินการตามวิถีทางประชาธิปไตยเพื่อรับมือกับผู้ชุมนุม และตำรวจใช้กำลังน้อยที่สุด เช่น กระสุนยาง สื่อของรัฐรายงาน
    .
    กองกำลังความมั่นคงได้แสดงความยับยั้งชั่งใจมากขึ้นเมื่อเทียบกับการปราบปรามก่อนหน้ากับประชาชนที่ผลักดันประชาธิปไตยในช่วงการปกครองโดยตรงของทหารเกือบครึ่งศตวรรษ แต่ถึงกระนั้น ก็มีผู้ชุมนุมถูกยิงเสียชีวิต 3 คน และกองทัพกล่าวว่า มีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย จากอาการบาดเจ็บระหว่างการชุมนุมประท้วง.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000018390

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กรมอุทยานฯ โต้สื่อนอก
    จตุจักรไม่ใช่แหล่งแพร่ “โควิด19”
    .
    กรณีสื่อต่างประเทศรายงานข่าว ระบุว่า “ตลาดนัดจตุจักรอาจเป็นต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนอู่ฮั่น” นั้น
    .
    นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2563 ได้ดำเนินการสำรวจสัตว์ที่มีการค้าในตลาดจตุจักร และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อในสัตว์ทุกกลุ่ม เช่น สัตว์กลุ่มกระรอก กลุ่มแมว กลุ่มสุนัข กลุ่มหนู กระต่าย และสัตว์ต่างประเทศ เช่น ลิงมาโมเสท เม่นแคระ เมียร์แคท ชูการ์ไกลเดอร์ เป็นต้น “ไม่พบเชื้อไวรัสโคโรน่า” ในสัตว์ที่มีการค้าขายในตลาดจตุจักร ดังนั้น ข้อมูลที่กล่าวว่าไทยอาจเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (SARS-CoV-2) นั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
    .
    ทั้งนี้ สัตว์ที่มีการค้าในตลาดจตุจักรเป็นชนิดพันธุ์ที่ได้รับอนุญาตให้มีการเพาะพันธุ์และค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งสัตว์ต่างประเทศที่มีการนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย โดยมีชุดปฏิบัติการ 1362 ตรวจตรา ป้องกันการกระทำผิด รวมทั้งให้คำแนะนำในเรื่องความปลอดภัยและการป้องกันโรคจากสัตว์ป่าสู่คนอย่างต่อเนื่อง
    .
    สำหรับประเด็นตามข่าวที่อ้างว่าพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในค้างคาวเกือกม้า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางตะวันออกของประเทศไทยนั้น ชี้แจงว่า ในเดือน มิ.ย. 2563 คณะนักวิจัยของไทย ได้ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มค้างคาวมงกุฎ หรือค้างคาวเกือกม้าที่กล่าวถึงในข่าว ในหลายพื้นที่และถ้ำหลายแห่งที่เป็นแหล่งเกาะนอนของค้างคาวมงกุฎยอดสั้นใหญ่ พร้อมเก็บตัวอย่างมูลค้างคาวและเลือด เพื่อทำการตรวจหาไวรัสโคโรน่า 2019 โดยความร่วมมือทางวิชาการกับโปรแกรมการศึกษาและวิจัยโรคอุบัติใหม่ มหาวิทยาลัย Duke-NUS พบว่าไวรัสที่ตรวจพบในค้างคาวมีลักษณะทางพันธุกรรมคล้ายไวรัสโคโรน่า 2019 เพียง 91% ซึ่งไม่สามารถก่อโรคในมนุษย์ได้
    .
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
    #โควิด19 #เชื้อไวรัสโคโรน่า #จตุจักร
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หลังสื่อของ Politikan ประเทศเดนมาร์ก รายงานทีมแพทย์ชาวเดนมาร์ก จากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้เข้ามาตรวจสอบในพื้นที่บริเวณของตลาดนัดค้าสัตว์จตุจักร และได้ทำการตรวจสอบ “ค้างคาวพันธุ์เกือกม้า” ที่จะพบค้างคาวพันธุ์นี้ได้แค่ในไทยเท่านั้น ทำให้ทีมแพทย์คาดว่าต้นกำเนิดที่แท้จริงของโควิด-19 มาจากไทย ทำให้ตอนนี้หลายฝ่ายต่างมองว่าตลาดนัดค้าสัตว์จตุจักร คือ “ตลาดไวรัสอู่ฮั่นแห่งที่ 2”
    .
    ทางศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงว่า ไวรัส โควิด-19 ไม่ได่แพร่จากประเทศไทย
    24/2/64 ต้นตอของ โควิด-19 ความจริงเป็นที่ระแคะระคายว่าจะเกิดตัวใหม่นี้ตั้งแต่ประมาณปี 2003 และ 2004 โดยนักวิทยาศาสตร์ประเทศจีนเข้าไปสำรวจค้างคาวที่แพร่เชื้อซาร์ส ปรากฎว่าคัางคาวเหล่านี้ มีไวรัสหน้าตาคล้ายซาร์ส อยู่หลายตัว และเป็นที่กริ่งเกรงว่าน่าจะมีการควบรวมประกอบร่างกลายเป็นตัวใหม่ขึ้นมาอีก

    การศึกษาในประเทศเขมร โดยนักวิทยาศาสตร์สถาบันปาสเตอร์ โดยดูเชื้อไวรัสจากค้างคาวมงกุฎ (Rhinolophus) ที่สะสมได้ในปี 2010 พบว่า ค้างคาว R.shameli ก็มีเชื้อไวรัสที่มีลักษณะเป็นแม่พิมพ์หรือจะเรียกว่าเป็นตัวปั๊มของ โควิด-19 และรายงานนี้ตีพิมพ์ในปี 2020

    ในปี 2012 ในประเทศจีนมีคนงานในเหมืองทองแดงเสียชีวิตด้วยปอดบวมสามราย ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แต่คณะนักวิทยาศาสตร์เข้าไปสำรวจแล้วพบว่ามูลของค้างตาวที่ชื่อ R.affinis มีเชื้อคล้ายคลึงกับ โควิด-19 มากที่สุดโดยมีส่วนที่สามารถจับกับตัวรับในเซลล์ของมนุษย์ได้ ไวรัสตัวนี้ จะเรียกเป็นตัวแม่ของโควิด-19ก็ว่าได้ และตั้งชื่อเป็น RaTG13 ตามชื่อสายพันธุ์ของค้างคาว และตามสถานที่เมืองที่พบ (Tongquan) ตามด้วยเวลา

    เช่นกัน ตัวอย่างที่ได้จากสัตว์ต่าง ๆ และมูลค้างคาวที่เก็บในช่วงปี 2013 ถึง 2014 และได้ตีพิมพ์ในปี 2020 จากการสำรวจ 70 แห่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามพบไวรัสโคโรนา ที่ไม่ใช่ โควิด-19 แต่เป็นไวรัสทั้งในกลุ่มอัลฟ่า เบต้าและแกมมา โดยพบได้ 58 จาก 70 แห่ง

    ทั้งนี้ในที่มีการขายหนูเป็นอาหารครบทั้ง 24 แห่งที่ตรวจและในสถานที่ที่เลี้ยงสัตว์ป่าประเภทสัตว์ฟันแทะ จะพบ 17 ใน 28 แห่งและในที่ๆ มีค้างคาวและเก็บมูลมาทำปุ๋ยครบ 16 ใน 17 แห่ง

    ซึ่งเป็นเครื่องแสดงว่ามีไวรัสโคโรนาที่แม้ไม่ใช่ โควิด-19 แต่เตรียมพร้อมที่จะรับไวรัสโคโรนาที่เป็นแม่พิมพ์จากค้างคาว เข้ามาผสมควบรวมประกอบร่างใหม่ได้

    และในปี 2020 ในประเทศจีนก็ยืนยันว่ามีไวรัสที่เป็นแม่พิมพ์หรือตัวปั๊มในค้างคาวมงกุฎ R malayanus และตั้งชื่อว่า RmYN02 จากมณฑลยูนนาน

    นอกจากนั้นก็พบว่าไวรัสในตัวลิ่นหรือตัวนิ่ม ก็มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับไวรัสที่พบในค้าวคาว
    ในขณะเดียวกันก็ยังพบเชื้อไวรัสที่คล้ายคลึงใกล้เคียงกับ โควิด-19 มากที่สุดโดยมีท่อนที่สามารถจับกับตัวรับและเข้ามาติดเชื้อในมนุษย์ได้คือ RmTG13 และในปี 2020 รายงานจากญี่ปุ่นเอง ก็พบไวรัสที่เหมือน YN02 จากค้างคาว R.cornatus ในประเทศไทยโดยศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่-กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และร่วมกับ Duke-NUS ของสิงคโปร์ ก็พบเชื้อไวรัสหน้าตาคล้าย เกีอบเหมือน YN02 ในค้างคาวมงกุฎ R.acuminatus ที่ฉะเชิงเทรา (Nature communication 2021) ตั้งชื่อเป็น RacCS203

    ทั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ทั้งไวรัสที่ได้จากการป้ายเก็บเชื้อจากทวาร รวมทั้งมีการเก็บเลือดหาลักษณะของการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อไวรัสด้วย และที่น่าแปลกก็คือถึงแม้ว่าลักษณะของไวรัสนั้นจะขาดท่อนที่จับติดกับมนุษย์หรือ ส่วนที่เรียกว่า receptor binding domain (RBD) ก็ตาม แต่เลือดของค้างคาว ก็สามารถยับยั้งไวรัสที่อยู่ในกลุ่ม โควิด-19 ได้ที่มีส่วนของ RBD

    การที่พบเชื้อไวรัสตัวแม่พิมพ์หรือตัวปั๊มแบบนี้ อย่าเข้าใจผิดว่า เชื้อไวรัส โควิด-19 มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศไทย ทั้งนี้เพราะถิ่นที่อยู่อาศัยของค้างคาว สายพันธุ์นี้กว้างขวางไปหมดทั้งประเทศจีนและเอเชียกลาง พม่า ลาว เขมร เวียดนามฟิลิปปินส์เลยไปถึงอินโดนีเซีย แต่ถิ่นของค้างคาว ที่ครองเชื้อคล้าย โควิด-19 นี้จะแตกต่างกับถิ่นของค้างคาวที่ครองเชื้อคล้ายซาร์ส (รูปภาพประกอบในวารสาร Nature communications) การพบเชื้อในลักษณะนี้เป็นการตอกย้ำว่าในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้เป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะมีการควบรวมประกอบร่างของไวรัสที่เป็นตัวปั๊มหรือแม่พิมพ์ที่พร้อมจะผสมรวมกับไวรัสอื่นที่อยู่ในตระกูลโคโรนาในสัตว์อื่น ๆและทั้งนี้แม้ตัว โควิด-19 เองก็ตามก็มีศักยภาพและความสามารถที่จะแพร่เข้าไปในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นทั้งหมา แมว เสือ ลิง ชะนีและมิ้งค์ ดังที่มีการฆ่าไปหลายล้านตัว และการที่จะเข้าไปในสัตว์อื่นนั้น ไวรัสจากคนเองต้องปรับเปลี่ยนหน้าตาเพื่อให้อยู่กับสัตว์ชนิดใหม่ได้ และยิ่งไปกว่านั้น ไวรัสที่อยู่กับสัตว์เหล่านี้มีรายงานทยอยตามกันมาว่าสามารถกลับเข้ามาติดมนุษย์ใหม่ได้สิ่งที่มนุษย์โลกต้องเผชิญต่อจากนี้ เป็นสงครามเต็มรูปแบบระหว่างเชื้อโรคกับคนทั้งนี้ การหาไวรัสในสัตว์ต่าง ๆ นั้น อาจเป็นเรื่องรองแล้ว

    ทั้งนี้จากการที่เราสำรวจไวรัสในสัตว์ป่ารวมทั้งค้าวคาวมา 20ปีแล้ว พิสูจน์ยืนยันชัดเจนว่าไวรัสมีความสามารถในการผ่องถ่ายตัวเองจากสัตว์อมโรคโอยสัตว์ไม่มีอาการมายังสัตว์ชนิดอื่น และในที่สุดมาเข้าคนแล้วจากนั้นมีการติดต่อจากคนสู่คนด้วยกัน

    สิ่งที่ต้องทำโดยรีบด่วนคือต้องมีความสามารถในการตอบโจทย์ว่า คนที่มีการติดเชื้อนั้น ติดเชื้อจากอะไร เชื้อที่ติดนั้น เป็นเชื้อที่เรารู้กันอยู่แล้ว หรือเป็นเชื้อที่หน้าตาเปลี่ยนไป เช่นกลุ่มวาเรียนท์ของโควิด19 หรือจะเป็นโควิดหน้าตาใหม่เอี่ยม ที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมกระทั่งถึงไวรัสในกลุ่มครอบครัวอื่นๆ ทั้ง 24 ครอบครัวเป็นต้น ซึ่งในที่สุดก็จะดาหน้าเข้ามาติดเชื้อในมนุษย์
    และวิธีการตรวจนั้นต้องสามารถเข้าถึงได้ ตรวจได้รวดเร็ว จำนวนมากและแน่นอนราคาจับต้องได้ และเมื่อทราบว่าเป็นเชื้ออะไร จะได้รักษาถูกป้องกันได้ทันท่วงทีจนกระทั่งถึงพัฒนายาและวัคซีนแบบใหม่ขึ้นมาได้ทันกาล

    เมื่อนั้นเราถึงจะเสมอกับเชื้อในสงครามครั้งนี้แต่ยังคงไม่ถึงกับชนะเด็ดขาด

    #อู่ฮั่น #โควิด19 #โคโรนาไวรัส #ต้นกำเนิดโควิด #covid19 #สถานการณ์โควิด19วันนี้
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานีโทรทัศน์เอบีซี ในออสเตรเลีย รายงานว่า แพทย์ได้สั่งให้วัคซีนแก่ผู้สูงอายุ 2 ราย ในบ้านพักคนชรารัฐควีนสแลนด์ผิดพลาด โดยมีความเป็นไปได้ว่า ผู้สูงอายุทั้งสองได้รับวัคซีนมากถึง 4 โดส

    ผู้สูงอายุทั้ง 2 ราย เป็นชายอายุ 88 ปี และเป็นหญิงอายุ 94 ปี อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราโฮลี่ สปิริต เมืองคาร์เซลดีน โดยทั้งคู่ได้รับวัคซีนเมื่อวานนี้ ล่าสุด ยังไม่พบสัญญาณของอาการแพ้ใดๆ และทั้งคู่อยู่ในความดูแล สังเกตการณ์อาการอยู่

    ล่าสุด แพทย์คนดังกล่าวยุติการทำงานในโครงการให้วัคซีนโควิดแล้ว และจากนี้ จะมีการรายงานให้หน่วยงานที่กำกับดูแลการทำงานของแพทย์ทราบว่า แพทย์มีข้อผิดพลาด คือให้วัคซีนโควิดในปริมาณมากกว่าที่กำหนด

    นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า กรณีนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนให้แน่ชัดว่า วัคซีนที่ผู้สูงอายุทั้งสองรายได้รับการฉีด เป็นวัคซีนอะไร และไม่ว่าการสอบสวนจะพบว่า แพทย์ไม่เข้าใจ หรือ ทำงานไม่สมบูรณ์ ก็ถือว่าเป็นการละเมิดขั้นตอนการให้วัคซีนโควิดที่รุนแรง

    ด้านนายลินคอน ฮอปเปอร์ ซีอีโอบ้านพักคนชราโฮลี่ สปิริต บอกว่า เหตุการณ์นี้ทำให้พวกเราเจ็บปวด ทั้งต่อผู้อยู่อาศัยและครอบครัวของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการให้วัคซีนควรทบทวนการทำงานของทีม เพื่อดูแลให้ทั่วถึง และไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำรอยอีก

    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ2564

    โดยภายหลังการประชุม พล.ท. เชาวลิตร สังฆฤทธิ์ โฆษกกองทัพไทย กล่าวว่า ได้มีการหารือ เรื่องการปรับโครงสร้าง ระบบงานของ บก ทท. ตามแนวทางของกลาโหมหากได้รับภารกิจใหม่ จะให้หน่วยที่มีภารกิจใกล้เคียงกัน รับทำหน้าที่ไป และให้ยุบหน่วยที่ไม่จำเป็น และให้ชะลอการตั้งหน่วยใหม่ ที่ผบ.หน่วยระดับ พลตรี พลเรือตรี พลอากาศตรี ขึ้นไปลดการแต่งตั้ง นายทหารปฏิบัติการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการ ผู้ทรงคุณวุฒิผู้ทรงคุณวุฒิทิพิเศษอย่างเคร่งครัดเมื่อเกษียณราชการแล้วก็ไม่บรรจุเพิ่มที่คาดว่าจะสามารถลดจำนวน นายทหารชั้นนายพลได้ 5-10 %

    #กองทัพ #ปฎิรูปกองทัพ
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    'อีลอน มัสก์' หลุดเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก หลังหุ้นเทสลาร่วงหนัก ผลจากเจ้าตัวชี้ราคาบิทคอยน์อาจสูงเกินไปแล้ว

    วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ Bloomberg Billionaires Index รายงานมูลค่าทรัพย์สินล่าสุดของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา (Tesla) และผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทขนส่งอวกาศ ที่ร่วงลงไปอยู่ที่ 180,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5.4 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าลดลงมากถึงกว่า 456,000 ล้านบาท

    ทรัพย์สินที่ลดลงของนายอีลอน มัสก์ ทำให้เขาเสียตำแหน่งมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกให้กับแชมป์เก่าอย่างนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน (Amazon) กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 2 ของโลก โดยนายอีลอน มัสก์ ยังคงทิ้งห่างนายบิล เกตส์ ที่อยู่ในอันดับที่ 3

    สำหรับสาเหตุที่ทำให้ทรัพย์สินของนายอีลอน มัสก์ มีมูลค่าลดลง เป็นผลมาจากราคาหุ้นของเทสลาที่ร่วงหนักตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันจันทร์ (22 ก.พ.) ราคาหุ้นของเทสลาตกลงถึง 8.55% ร่วงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว

    เว็บไซต์ CNBC วิเคราะห์ว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นของเทสลาลดลง มาจากทิศทางของตลาดที่ในช่วงนี้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลดลง ขณะเดียวกันนักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

    นักวิเคราะห์ยังมองด้วยว่า ท่าทีของนายอีลอน มัสก์เอง มีส่วนทำให้มูลค่าทรัพย์สินของตัวเองลดลง โดยเป็นผลมาจากการทวีตข้อความว่า มูลค่าของบิทคอยน์กำลังทะยานสูงเกินไปแล้ว จนราคาบิทคอยน์ปรับตัวลดลง ทั้งๆ ที่เทสลาเพิ่งเข้าไปลงทุนในตลาดบิทคอยน์

    ที่มา https://www.bloomberg.com/billionaires/?sref=LQZclhPm
    https://news.sky.com/.../tesla-boss-elon-musk-is-no...
    https://www.cnbc.com/.../tesla-stock-suffers-biggest-fall...

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกาหลีใต้ประชากรลดลงเป็นครั้งแรก เพราะอัตราผู้เสียชีวิตสูงกกว่าเด็กเกิดใหม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 มีส่วนซ้ำเติทให้จำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลง

    วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวยอนฮับ สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า จำนวนประชากรเกาหลีใต้ที่สำรวจเมื่อปีที่แล้วลดลงเป็นครั้งแรก โดยประชากรเกาหลีใต้ลดลง 33,000 คน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 ของเกาหลีใต้

    หน่วยงานด้านการสำรวจประชากรในเกาหลีใต้ชี้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประชากรเกาหลีใต้ลดลง เป็นเพราะอัตราการเกิดของประชากรน้อยกว่าอัตราผู้เสียชีวิต โดยเมื่อปีที่แล้วอัตราทารกเกิดใหม่ต่อประชากร 1,000 คนอยู่ที่ 5.3 ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติเป็นต้นมา โดยผู้เชี่ยวชาญยังชี้ด้วยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้อัตราการเกิดของประชากรลดลง

    ขณะเดียวกันเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสังคมผู้สูงอายุ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า เกาหลีใต้จะมีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไป มากถึง 20% ของประชากรทั้งประเทศ

    ที่มา https://en.yna.co.kr/view/AEN20210224005600320?section=national/national
    http://www.xinhuanet.com/.../2021-02/24/c_139763684.htm

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    'โคแวกซ์' เริ่มจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ไปยังประเทศกานาเป็นชาติแรกแล้ว คาดทยอยส่งไปยังประเทศที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม ตามเป้าหมายจัดหาวัคซีน 2,300 ล้านโดสภายในสิ้นปี

    วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ยูนิเซฟ (unicef) เปิดเผยว่า โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการประสานงานเพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้เริ่มกระจายวัคซีนโควิด-19 แล้ว โดยเริ่มจัดส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 600,000 โดส ถึงประเทศกานาในวันนี้ (24 ก.พ.)

    สำหรับวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกที่โคแวกซ์ส่งให้กานาเป็นประเทศแรกในโลก เป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University) โดยผลิตที่สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India) ซึ่งโครงการโคแวกซ์ระบุว่า นี่ถือเป็นก้าวแรกของการกระจายวัคซีนโควิด-19

    ปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกเช้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ซึ่งมีเป้าหมายจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 2,300 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ โดยในจำนวนนี้ 1,800 ล้านโดส จะจัดส่งไปยังประเทศยากจนโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ขณะที่ส่วนที่เหลือจะกระจายไปยังประเทศที่สั่งจองวัคซีนผ่านโคแวกซ์ต่อไป

    ความสำเร็จก้าวแรกในการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของโคแวกซ์ในวันนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการเรียกร้องจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ออกมาเรียกร้องเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ให้ประเทศร่ำรวยแบ่งวัคซีนโควิด-19 ที่กักตุนไว้ให้กับประเทศอื่นๆ พร้อมเปิดเผยสถิติว่า ในตอนนี้มีวัคซีนโควิด-19 กระจายทั่วโลกแล้วกว่า 210 ล้านโดส แต่ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่ง กระจุกตัวอยู่เพียง 2 ประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงการเข้าไม่ถึงวัคซีนโควิด-19 ของชาติส่วนใหญ่ในโลก

    ที่มา https://www.unicef.org/.../ghana-becomes-recipient...
    https://www.reuters.com/.../first-covid-19-vaccine-doses...

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รพ.สมุทรสาคร ร่วสมกันฝึกซ้อมเตรียมแผนและขั้นตอนในการฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างเต็มรูปแบบ โดยคาดว่าจะเริ่มฉีดจริงได้ 1 มีนาคมนี้ รองรับได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน ตามแผนการฉีด

    วันที่ 24 ก.พ. 2564 นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมด้วย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ร่วมกันฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนโควิด 19 แบบเต็มรูปทุกขั้นตอน โดยเริ่มจากจุด 0 คือ จุดประชาสัมพันธ์ เข้าแถวรอรับบัตรคิว ตรวจอุณหภูมิวัดไข้ ล้างมือ เข้าห้องรับรองนั่งดูวีดีโอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับบริการฉีดวัคซีนตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งการเฝ้าสังเกตตนเองหลังจากที่รับวัคซีนแล้วกลับไปพักที่บ้าน , จากนั้นเข้าสู่กระบวนการรับวัคซีน โดยเริ่มจากจุดที่ 1 ลงทะเบียน , จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต , จุดที่ 3 ประเมินความเสี่ยง ลงนามในใบความยินยอมการรับวัคซีน,จุดที่ 4 ฉีดวัคซีนโควิด 19 , จุดที่ 5 บันทึกข้อมูล/รับใบนัด , จุดที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกนไลน์ “หมอพร้อม” และ จุดที่ 7 วัดความดัน (อีกรอบ) พร้อมตรวจสอบใบนัด

    นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับในส่วนของโรงพยาบาลสมุทรสาครนั้น ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้มอบหมายให้ทุกโรงพยาบาลที่ได้รับอนุญาตดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ตามนโยบายของกระทรวงฯ นั้น ในส่วนของโรงพยาบาลสมุทรสาครมีความพร้อมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับทุกคน เพราะการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ที่จะทำให้เสียเวลามากกว่าเดิมก็เนื่องจากมีการเพิ่มขั้นตอนการดำเนินงานเข้ามา ซึ่งจากการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ก็สามารถประเมินความพร้อมได้ว่า ในแต่ละคนจะต้องใช้เวลาในการให้บริการมากน้อยแค่ไหนและยังมีขั้นตอนไหนที่ติดขัดอยู่บ้าง ส่วนประเด็นของการฉีดวัคซีนรอบนี้ไม่ได้อยู่ที่ความยากของการฉีดแต่อยู่ที่จำนวนปริมาณของวัคซีนที่ได้รับมามากที่สุดในประเทศไทย เพื่อฉีดให้มีการสร้างภูมิคุ้มกัน ยิ่งถ้าเราฉีดได้เร็วก็ยิ่งสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็ว จะทำให้สถานการณ์ของจังหวัดผ่อนคลายได้เร็วขึ้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องฉีดให้ได้เร็วขึ้นและจำนวนที่มากขึ้นด้วย

    ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวอีกว่า สำหรับเฉพาะโรงพยาบาลสมุทรสาครนั้น ในช่วงแรกนี้สามารถที่จะรองรับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานด่านหน้าได้ประมาณ 1,900 คน โดยในอาทิตย์แรกจะฉีดวันละประมาณ 500 คน จากนั้นจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นราวๆ วันละ 800 – 1,000 คน จากนั้นจึงจะทำการฉีดให้กับกลุ่มอื่นๆ ตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ ส่วนชนิดของวัคซีนที่จะฉีดให้ก่อนคือ วัคซีนซิโนแวค จากประเทศจีน ดังนั้นเมื่อได้วัคซีนมาแล้วก็จะต้องบริหารจัดการเพื่อรองรับกับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ที่จะต้องฉีดห่างกันประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลสมุทรสาครคาดการณ์ว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรก ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 แต่จะเป็นช่วงเวลาใด และใครจะเป็นคนรับวัคซีนเข็มแรกนั้น ก็ต้องรอดูความพร้อมและผลจากการประชุมพิจารณาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัฐสภารับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ‘ภูมิใจไทย’ ไม่ร่วมสังฆกรรมจัดคนนั่งเป็นกรรมาธิการฯ

    วันที่ 23 ก.พ. 2564 มีการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... ทั้งนี้ ที่ประชุมส่วนใหญ่อภิปรายถึงการใช้อิทธิพลทางการเมืองเพื่อแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ใช้หน้าที่และอำนาจรีดไถประชาชนจนถูกตั้งฉายาให้เป็นโจรในเครื่องแบบ รวมถึงการได้สิทธิพิเศษต่อการได้รับยศหรือตำแหน่งที่สูงขึ้น และปัญหาส่วยตำรวจ

    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เป็นกฎหมายเพื่อวางระบบ แต่การวางระบบจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับคน หรือ ตำรวจ 2.1 แสนคน ทั้งนี้ ตำรวจมีทั้งคนที่ดี คนที่เลว แต่การวางระบบที่กำหนดไว้ดีแล้ว ส่วนที่มีสมาชิกรัฐสภาสอบถามว่า หากทำกฎหมายแล้วส่วยจะหมดไป ตั๋วจะหมดไป หรือตำรวจจะดี ประชาชนนอนตาหลับหรือไม่นั้น ตนมองว่า หากทำระบบให้ดีที่สุด ต่อไปคือการเคี่ยวเข็ญคนให้เข้าสู่ระบบและอาศัยการติดตาม

    จากนั้นที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้ลงมติรับหลักการด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 565 ต่อ 2 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง โดยส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่วอล์คเอ้าท์จากห้องประชุมก่อนหน้านี้ไม่ได้กลับมาลงคะแนนด้วย นอกจากนี้ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 49 คนนั้น จากการจัดสรรโควต้าให้ฝ่ายต่างๆ มีสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยด้วย 3 คน แต่พรรคภูมิใจไทยไม่ประสงค์ส่งชื่อร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โลกโซเชียลจีนฮือฮา หลังศาลพิพากษาให้สามีจ่ายเงินชดเชยค่าทำงานบ้านให้ภรรยากว่า 230,000 บาท ขณะที่หลายฝ่ายชี้ คำตัดสินนี้อาจเป็นบรรทัดฐานให้กับคดีหย่าร้างในอนาคต

    วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส สื่อของทางการจีน รายงานเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ว่า ศาลครอบครัวในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ตัดสินให้ภรรยาคนหนึ่งมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยจากสามี ในฐานะที่เธอเป็นฝ่ายต้องทำงานบ้านอยู่คนเดียวนับตั้งแต่แต่งงานกันเมื่อปี 2558 โดยศาลระบุว่า สามีต้องจ่ายค่าชดเชยในส่วนนี้เป็นเงิน 50,000 หยวน หรือกว่า 230,000 บาท

    รายงานระบุว่า คำตัดสินนี้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่เพิ่งบังคับใช้ในปีนี้ ที่ระบุให้คู่สามีภรรยาที่มีความประสงค์จะหย่ากัน นอกจากจะต้องแบ่งทรัพย์สินอย่างเท่าเทียมแล้ว แต่ละฝ่ายยังต้องจ่ายเงินชดเชยในกรณีที่อีกฝ่ายต้องรับผิดชอบหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งมากกว่า เช่น การเลี้ยงดูลูก หรือการดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น

    คำตัดสินดังกล่าวกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ของจีน โดยชาวเน็ตจำนวนมากมองว่า กฎหมายฉบับนี้ทำให้สังคมกลับมามองเห็นความสำคัญของภรรยาที่มีภาระทำงานบ้าน ขณะที่บางส่วนมองว่า ค่าชดเชยกว่า 230,000 บาทยังน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับการทำงานบ้านนานถึง 5 ปี

    เช่นเดียวกับหลายฝ่ายที่มองว่า คำพิพากษานี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานกับคดีหย่าร้างอื่นๆ ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ทนายความผู้เชี่ยวชาญมองว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะนำกรณีดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับกรณีหย่าร้างอื่นๆ เพราะสามีภรรยาแต่ละคู่มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนเกินกว่าจะไปเทียบตัวอย่างกับใครก็ได้

    เว็บไซต์บีบีซีรายงานอ้างสถิติที่ระบุว่า ผู้หญิงในประเทศจีนต้องใช้เวลาเฉลี่ยถึงเกือบ 4 ชั่วโมงต่อวันในการทำงานบ้าน ซึ่งถือว่ามากกว่าผู้ชายถึง 2.5 เท่าตัว และยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยในประเทศอื่นๆ ด้วย

    ที่มา http://en.people.cn/n3/2021/0223/c90000-9820934.html
    https://www.bbc.com/news/world-asia-china-56178510

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รอยเตอร์สอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเยือนไทยวันนี้ คาดพบผู้แทนอาเซียน รวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เจรจาหลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย ยืนยันว่า นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งหลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เดินทางถึงประเทศไทยในวันนี้ (24 ก.พ.) เพื่อหารือกับผู้แทนชาติสมาชิกอาเซียนหลังเมียนมาเกิดการรัฐประหาร

    รายงานของรอยเตอร์สล่าสุด สอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่า นางเร็ตโน มาซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียกำลังอยู่ระหว่างการเยือนประเทศไทยเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานถึงขั้นว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียจะเดินทางเยือนเมียนมา เพื่อหารือสถานการณ์ในเมียนมาด้วยตัวเอง แต่ก็มีการปฏิเสธข่าวในเวลาต่อมา

    นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อินโดนีเซียกลายเป็นชาติอาเซียนที่มีท่าทีหลักในการเรียกร้องให้เมียนมากลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย เช่นเดียวกับบรูไน มาเลเซียและสิงคโปร์

    โดยเมื่อ 2 วันก่อน (22 ก.พ.) มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมผลักดันให้ชาติสมาชิกอาเซียนกดดันกองทัพเมียนมาประกาศคำมั่นสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างโปร่งใสและทั่วถึง อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้ถูกคัดค้านจากผู้ประท้วงชาวเมียนมาที่มองว่า กองทัพเมียนมาควรเคารพผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และปล่อยตัวนักการเมืองและนักกิจกรรม รวมทั้งนางอองซาน ซูจีทันที

    ที่มา https://finance.yahoo.com/.../myanmar-foreign-minister...
    https://www.reuters.com/.../indonesia-says-foreign...
    https://www.reuters.com/.../us-myanmar-politics-asean...

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ประเทศไทยมีความต้องการใช้น้ำตลอดปีเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 150,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่กลับมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่ได้จริงเพียงแค่ปีละ 42,000 ล้านลูกบาศก์เมตร นี่เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. วิเคราะห์ว่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงปี 2564 ทำให้ไทยจะต้องเจอวิกฤตภัยแล้งอีกระลอก และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเราใช้น้ำกับทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุปโภค บริโภค ภาคเกษตร รักษาระบบนิเวศ และอุตสาหกรรม

    ดร.สุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เปิด คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สสน. พบว่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 – 2564 สถานการณ์น้ำของไทยยังอยู่ในขั้นวิกฤต พร้อมกับยกข้อมูล 40 ปี ย้อนหลัง (ตั้งแต่ พ.ศ. 2524 - 2563) พบว่าสถานการณ์น้ำของไทยแปรผันอย่างมาก และการการสลับแปรปรวนยังเกิดถี่ขึ้น จากทุกๆ 10 เป็นทุกๆ 5 ปี จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ “Climate Change” ดังนี้

    - ในปีที่ปริมาณน้ำมากกว่าค่าเฉลี่ย (น้ำท่วม) จะสูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 15 ก็สูงขึ้นเป็นร้อยละ 24 - 25 ปริมาณน้ำคือปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น
    - ส่วนปีที่ปริมาณน้ำที่น้อยกว่าค่าปกติ (วิกฤตภัยแล้ง) เคยมีค่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยลบร้อยละ 12 - 13 ปัจจุบัน กลายเป็นเป็นลบร้อยละ 15 โดยเฉพาะ พ.ศ. 2562 และ พ.ศ. 2563 ปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยลบร้อยละ 17 ซึ่งน้อยสุดที่ภาคเหนือและภาคกลาง

    เมื่อฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 2 ปีติดต่อกัน โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคกลางที่เป็นที่ตั้งของเขื่อนหลักทั้งประเทศ ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำในเขื่อนน้อย ส่งผลให้ภัยแล้งเกิดขึ้นในพื้นที่เขตชลประทาน ซึ่งจะเป็นผลสืบเนื่องมาถึงปีนี้ แม้ปริมาณฝนที่ตกจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

    “อธิบายง่ายๆ คือ เราใช้น้ำปีละประมาณ 150,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ฝนที่ตกทั้งประเทศตลอดทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 750,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และน้ำฝนที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำจะได้ปริมาณน้ำท่าประมาณ 280,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เราได้ปริมาณน้ำใช้งานจริงแค่ 42,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เนื่องจากความจุทุกอ่างเก็บน้ำมีประมาณ 76,000 ล้านลูกบาศก์เมตร มีตะกอนในอ่างประมาณ 10,000 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นช่องว่างที่จะเก็บน้ำต่อปีมีเพียงแค่ 52,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่น้ำที่ไหลเข้าเฉลี่ยไม่เต็มอ่างมีแค่ 42,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 80 ของความจุดที่อ่างรับได้) ทำให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่กับปริมาณน้ำใช้ต่างกันเกือบ 4 เท่า เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ”

    ขณะที่แนวโน้มการใช้น้ำของประเทศในอนาคตไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง (ประเทศไทยใช้น้ำเป็นอันดับ 4 ของโลก ถัดจาก อเมริกา กรีก มาเลเซีย อิตาลี) เมื่อวิเคราะห์ในแง่ของ วอเตอร์ฟุตพรินต์ (Water Footprint) หรือ การใช้น้ำทั้งทางตรงทางอ้อม ในการอุปโภค บริโภค อุตสาหกรรม และการเกษตรของทั้งประเทศ คาดว่าความต้องการการใช้น้ำจะเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกร้อยละ 25

    ข้อมูลการจัดสรรน้ำที่มีอยู่ ปี พ.ศ. 2564 ใน 4 เขื่อนหลักในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ก.พ. 2564 จากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ http://www.thaiwater.net/wate ) มีปริมาณน้ำใช้การเพียง 5,771 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่มีความต้องการน้ำในช่วงฤดูแล้งถึงช่วงต้นฤดูฝนประมาณ 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ฤดูแล้งปี 2564 มีน้ำไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนการเกษตร

    26ab.png เกษตรกรกำลังใช้น้ำที่ไม่ได้ถูกจัดสรรให้เพื่อการเพาะปลูก

    จากปริมาณน้ำทั้งหมดนี้เราต้องบริหารจัดการน้ำเพื่อนอุปโภคบริโภคและผลักดันน้ำเค็มด้วย ทำให้ไม่เพียงพอสำหรับการทำเกษตรนาปรัง ในพื้นที่ชลประทานภาคกลาง แต่กลับพบข้อมูลการปลูกข้าวนาปรังไปแล้วถึง 2.8 ล้านไร่ หมายความว่า ชาวนากำลังใช้น้ำที่ไม่ได้ถูกจัดสรรให้เพื่อการเกษตร แม้ว่าภาครัฐจะประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรงดทำนาปรัง โดยจะใช้น้ำสำหรับ การอุปโภค-บริโภค และ รักษาระบบนิเวศ เท่านั้น ซึ่งพบปัญหาว่าเกษตรกรสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองชลประทาน จนน้ำที่ต้องใช้ผลิตน้ำประปาหลายแห่งไม่เพียงพอ และเริ่มมีข่าวการแย่งน้ำเกิดขึ้น

    26ab.png ไม่พอผลิตน้ำประปา – ค่าความเค็มสูง

    สสน. วิเคราะห์ว่า ปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนในฤดูแล้งปี 2564 นี้ อาจเกิดการสูบน้ำออกไปจากระบบเพิ่มมากขึ้น การประปาหลายแห่งที่ใช้น้ำจากคลองชลประทานอาจเกิดปัญหาขาดน้ำเพิ่มมากขึ้นด้วย ขณะที่ภาคตะวันตกที่ฝนตกน้อย (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ก.พ. 2564 จากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ http://www.thaiwater.net/water) พบว่า เขื่อนศรีนครินทร์ มีน้ำใช้งานได้จริง ร้อยละ 13 และ เขื่อนวชิราลงกรณ มีน้ำใช้งานได้จริง ร้อยละ 14 ซึ่งปริมาณน้ำ 2 เขื่อนรวมกันมีเพียง 3,600 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่างจากปีก่อนมี 7,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่ง 2 เขื่อนนี้มีความสำคัญคือสามารถผันน้ำไปช่วยลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีปริมาณน้ำน้อยได้ คาดว่าปีนี้จะปล่อยมาช่วยได้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

    “ผลจากการที่ปริมาณน้ำในเขื่อนน้อย ทำให้น้ำที่ผลักดันน้ำเค็มน้อยลงไปด้วย ทำให้น้ำในการผลิตน้ำประปาเกิดค่าความเค็มสูงสุดมาตั้งแต่ มกราคมที่ผ่านมา พบว่าค่าความเค็มสูงถึง 2.19 กรัมต่อลิตร และสูงสุดอยู่ที่ 2.53 กรัมต่อลิตร เกินกว่าค่าที่การประปานครหลวงจะใช้ผลิตน้ำประปา (ซึ่งต้องไม่เกินกว่า 0.5 ลิตร) จะเห็นว่าค่าความเค็มเกินไปถึง 5 เท่า”

    26ab.png น้ำแล้งกระทบเศรษฐกิจ

    จากการประเมินสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของ ศูนย์ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ พยากรณ์เศรษฐกิจไทย พ.ศ. 2564 ระบุว่า ภัยแล้ง จากระดับน้ำในเขื่อนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ยังถือเป็น 1 ใน 5 ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อเศรษฐกิจ ไม่น้อยไปกว่าการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และความล่าช้าของวัคซีน , แผลเป็นทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกับเสถียรภาพสถาบันการเงินผ่านระดับหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น , ปัญหาเสถียรภาพการเมืองในประเทศ และ เงินบาทที่แข็งค่าเร็ว
    โดยไม่ว่าจะเกิดภัยแล้งมากหรือน้อย จะส่งผลกระทบทั้งสิ้น ทั้งการค้า การบริโภค การลงทุน ภาคการเงิน และเศรษฐกิจมหภาค เพราะการผลิตได้น้อยก็จะกระทบต่อการส่งออก กระทบต่อราคาของผลผลิคทางการเกษตรที่ได้น้อยลงทำให้ราคาสูงขึ้น

    26ab.png ทางรอดวิกฤตแล้ง

    หลักสำคัญในตอนนี้ คือ เกษตรกรในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาต้องเข้าใจสถานการณ์น้ำที่อยู่ในขั้นวิกฤต และไม่สูบน้ำจากแม่น้ำลำคลอง เพราะจะทำให้เกิดปัญหาต่อน้ำกินน้ำใช้ ส่วนประชาชนทุกภาคส่วนก็ต้องใช้น้ำอย่างประหยัดอย่างจริงจัง รวมทั้งต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างรอบคอบ จนกว่าจะสถานการณ์ภัยแล้งจะเริ่มคลี่คลาย ซึ่งคาดว่าในเดือนเมษายนนี้ อาจจะมีฝนตกมากกว่าค่าปกติและอาจเกิดพายุฤดูร้อน

    สิ่งที่รัฐควรบริหารจัดการให้เป็นรูปธรรมคือการเตรียมตัว รับมือกับภัยแล้งก่อนที่จะเกิดวิกฤต อาจทำได้ด้วยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการบริหารจัดการน้ำ เกษตรกรมีแหล่งเก็บน้ำขนาดเล็กสำรองใช้ในการเพาะปลูก เพื่อให้พร้อมต่อการเปลี่ยงแปลงสภาพอากาศที่เกิดขึ้นแบบแปรผันในทุกๆ ปี

    ดร.รอยล จิตรดอน ประธานกรรมการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เสนอโมเดลชุมชน 1,700 กว่าหมู่บ้าน ที่รอดพ้นจากภัยแล้ง ในปี 2562-2563 พบว่า ชุมชนมีการฟื้นป่าโดยการทำฝายเพิ่มน้ำ ทำระบบน้ำประปาภูเขา สามารถใช้เป็นระบบน้ำอุปโภคบริโภค ส่วนน้ำเพื่อการเกษตร ชุมชนแก้ปัญหาโดยการดูแลอ่างเก็บน้ำและทำเป็นระบบสระพวง และทำการเกษตรจะแตกต่างจากพื้นที่ราบ คือทำเป็นวนเกษตร และนำมาสู่การทำกองทุนชุมชน นับเป็นหนึ่งตัวอย่าง การแก้ปัญหาความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

    “หลายชุมชนมีความเป็นอยู่เหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว คือมีกองทุนของตัวเอง เวลาเกษียณอายุหรือเวลาเจ็บป่วยจะมีเงินช่วยเหลือ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างชุมชน เอกชนและรัฐ ไม่ใช่รัฐทำฝ่ายเดียว ยกตัวอย่างเช่น ภูเขาหัวโล้น จังหวัดน่าน เราเข้าไปฟื้นโดยการทดลองพื้นที่ 2,000 ไร่ เปลี่ยนจากการปลูกข้าวโพด และแทนที่จะปลูกป่าชุมชน เริ่มจากฟื้นฟูฝาย ฟื้นระบบแทงก์น้ำ แล้วปลูกกล้วยนำก่อน 7 เดือน จากนั้นปลูกถั่วดาวอินคา มะนาว มะละกอ ทุเรียน แล้วมี กสทช.เอา 4G เข้าไปในพื้นที่ ชาวบ้านสามารถขายผลผลิตผ่านออนไลน์เกิดธุรกิจ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นหลายเท่า ไม่มีการบุกรุกป่าและทำเป็นวนเกษตรและชุมชนไม่แล้งอีกต่อไป" ดร.รอยล กล่าว

    รัฐบาลมีมาตรการรองรับปัญหาภัยแล้ง ปี 2564 ซึ่งได้เผยแพร่ผ่านรายการวิทยุไทยคู่ฟ้า วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ไว้ว่า
    - เร่งเก็บกักน้ำก่อนหมดฝน จัดหาแหล่งสำรองน้ำดิบ ปฏิบัติการเติมน้ำในพื้นที่เกษตรและที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ
    - กำหนดจัดสรรน้ำฤดูแล้งไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการอุปโภค-บริโภค จัดทำทะเบียนผู้ใช้น้ำ
    - วางแผนเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง เฝ้าระวังคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก สายรอง
    - ส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมจัดการน้ำตามหลัก 3R คือ ลดใช้ ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่
    - สร้างการรับรู้สถานการณ์น้ำ ให้ทุกภาคส่วนเข้าใจและร่วมมือใช้น้ำอย่างประหยัดตามแผนที่วางไว้

    โดยปีนี้ สสน. คาดการณ์ว่าฝนจะตกเยอะกว่าปี พ.ศ. 2563 แต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่าปริมาณน้ำที่ต้องการใช้ รวมทั้งยังมีช่วงที่ฝนตกหนักจนอาจเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ด้วย โดย สสน. วิเคราะห์อุณหภูมิน้ำในมหาสมุทรรอบประเทศไทยที่มีอิทธิพลต่อสภาพบรรยากาศ พบว่า ฝนตกเร็วตั้งแต่เดือนเมษายนฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ย มีพายุฤดูร้อนมากขึ้น ช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม จะเกิดฝนทิ้งช่วง และเกือบค่อนประเทศมีน้ำท่วมเกิดขึ้นในเดือนกันยายน

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคล็อตแรก ถูกขนส่งถึงประเทศไทยแล้ว ในวันนี้ workpointTODAY จะพาย้อนไปดูข้อมูลของวัคซีนชนิดนี้ ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าถูกหลายฝ่ายตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือ หลังผลการทดสอบในบราซิลพบว่ามีประสิทธิภาพเกินครึ่งเล็กน้อย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า วัคซีนของซิโนแวคปลอดภัยและมีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน
    เผยแพร่ครั้งแรก วันที่ 16 มกราคม 2564
    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ภูมิใจไทย’ วอล์คเอ้าท์ ฉุน ‘พลังประชารัฐ’ ดึงดันเลื่อน พ.ร.บ.ตำรวจขึ้นมาพิจารณาก่อนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

    วันที่ 24 ก.พ. 2564 มีการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในวาระ 2 แต่ปรากฎนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้เลื่อน ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ... ขึ้นมาพิจารณาก่อน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จึงลุกขึ้นคัดค้านว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญ และอยู่ในระเบียบวาระแล้ว จึงไม่เห็นด้วยที่จะเลื่อนร่างพระราชบัญญัติอื่นขึ้นมาพิจาณณาก่อน

    นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ทักท้วงว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยกับการนำร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะเกรงว่าจะทำให้การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในวาระ 2 เสร็จไม่ทันก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. 2564 เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับที่จะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนนั้น มีผู้ขออภิปรายเป็นจำนวนมาก

    ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ชี้แจงว่า แม้พรรคภูมิใจไทยจะไม่ได้เข้าประชุมวิป 3ฝ่าย แต่ได้แจ้งผลการประชุมให้พรรคภูมิไทยทราบแล้ว ยืนยันว่า การเลื่อนร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อนนั้น ไม่ได้มีเจตนาจะยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่าไปวิตก อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในวาระ2 เสร็จไม่ทันในวันที่ 25 ก.พ. 2564 ก็จะให้พิจารณาต่อในวันที่ 26 ก.พ. 2564

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบให้เลื่อนเลื่อน ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ... ขึ้นมาพิจารณาก่อน ด้วยเสียงเห็นชอบ 331 ต่อ160 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง อย่างไรก็ตาม ภายหลังการลงคะแนนเสร็จสิ้น และเริ่มการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... ปรากฏว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทยต่างวอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุมทันที

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     

แชร์หน้านี้

Loading...