ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : ศาลอาญาสั่งจำคุกอ่วม! แกนนำ กปปส. ชุมนุมขับไล่ รัฐบาล"ยิ่งลักษณ์" สุเทพโดนคุก 5 ปี-พุทธะอิสระโดนจำคุก 4 ปี 8 เดือน 3 รมต.พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมต.ดิจิทัล จำคุก 7 ปี ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษา จำคุก 6 ปี 16 เดือน ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม จำคุก 5 ปี

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000018524
    ......................................................
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : นายกฯ ยินดีได้รับวัคซีน ย้ำอีกรอบไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้า ปัดตอบสื่อนอกตีข่าวจตุจักร ต้นทางแพร่เชื้อก่อนอู่ฮั่น

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000018497

    ......................................................
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > รายงานฉบับใหม่ที่ชื่อ 'ปลาที่ถูกลืมของโลก' ของ IUCN/WWF ทำการสำรวจสถานะของปลาน้ำจืดทั่วโลกและชี้ว่า 1 ใน 3 ของปลาน้ำจืดเผชิญกับการสูญพันธุ์ และฟังดูอาจไม่น่าเชื่อแต่ปลาประเภทปลาดุกมีประชากรลดลงในอัตราที่หายนะมากๆ ถึง 94% และหนึ่งในปลาประเภทปลาดุกที่ IUCN ประกาศสูญพันธุ์คือปลาในเมืองไทยนั่นคือ ปลาหวีเกศ (Siamese schilbeid catfish)

    2 > เฉพาะปี 2563 เป็นปีที่เลวร้ายมากสำหรับปลาน้ำจืด เริ่มปีด้วยการยืนยันของการสูญพันธุ์ของปลาฉลามปากเป็ดจีน ปลายักษ์เฉพาะถิ่น
    ของแม่น้ำแยงซีและจบปีด้วยการที่ IUCN ยังประกาศการสูญพันธุ์อีก 15 สายพันธุ์ในฟิลิปปินส์โดยรวมแล้วปลาน้ำจืด 80 ชนิด ถูกประกาศว่าสูญพันธุ์โดย IUCN และ 115 ชนิด ถูกจัดอยู่ในประเภท "อาจสูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง"

    3 > การสูญพันธุ์ของปลามีหลายสาเหตุ รวมถึงการทำลายที่อยู่อาศัย การสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำที่ไหลอย่างอิสระ การใช้น้ำมากเกินไปเพื่อการชลประทาน และมลพิษในประเทศเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม นอกจากนี้ปลาน้ำจืดยังมีความเสี่ยงจากการทำประมงมากเกินไปและกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    4 > การสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำที่ไหลอย่างอิสระเป็นปัญหาที่ใกล้ตัวคนไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาก เพราะปลาอพยพในแม่น้ำโขง ซึ่งการเดินทางตามฤดูกาลเป็นแรงกระตุ้นต่อระบบนิเวศ และให้เกิดการเคลื่อนไหวของนักล่าอันดับต้นๆ ของแม่น้ำนั่นคือโลมาแม่น้ำอิรวดี ซึ่งตอนนี้เสี่ยงที่จะสูญหายไปจากแม่น้ำโขง ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างเขื่อน

    5 > รายงานระบุว่าพื้นที่ลุ่มน้ำแม่น้ำโขงเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณการจับปลาน้ำจืดมากที่สุดในโลก คือ 14 - 18% เมื่อเทียบกับปริมาณปลาน้ำจืดที่จับได้ทั่วโลก ขอยกตัวอย่างกัมพูชาปัจจุบันชาวกัมพูชาได้รับโปรตีนจากสัตว์ราว 16% โดยเฉพาะจากการประมงในลุ่มแม่น้ำโขงที่มีปริมาณมาก

    6. > แต่แม่น้ำโขงถูกคุกคามมากขึ้นเรื่อยๆ การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าหากการทำประมงน้ำจืดของกัมพูชาล้มเหลวจากเขื่อนและความแห้งแล้งทำให้ระดับน้ำโขงต่ำเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กัมพูชาจะต้องเพิ่มพื้นที่ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์เพื่อกินเนื้อทดแทนปลามากถึง 155% และพื้นที่เพาะปลูก 59% เพื่อตอบสนองความต้องการอาหารที่หมดไปเพราะแม่น้ำโขงถูกทำลาย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มโหฬารมาก

    7 > ตอนนี้ไม่มีวิกฤตความหลากหลายทางชีวภาพของโลกไหนจะรุนแรงไปกว่าระบบนิเวศน้ำจืดอีกแล้ว การสร้างเขื่อนยังกระทบต่อการอพยพของปลาโดยตรง ทั้งปลาสเตอร์เจียน ปลาแซลมอน ปลาฮิลซาและปลาดุกลายลดลงถึง 76% นับตั้งแต่ปี 2513

    8 > ประชากรปลาขนาดใหญ่ซึ่งเป็นมหาอำนาจของโลกปลาน้ำจืด เช่น ปลาสเตอร์เจียน ปลาเบลูกา และปลาบึกได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยลดลง 94% ตั้งแต่ปี 2513 ซึ่งอยู่ในระดับหายนะมากๆ

    9 > ตัวอย่างการทำประมงแบบทำลายล้าง หรือการประมงที่ไม่ยั่งยืน เช่น การลักลอบจับปลาสเตอร์เจียนผิดกฎหมายเพื่อค้าไข่ปลาคาเวียร์ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปลาสเตอร์เจียนเป็นหนึ่งในกลุ่มสัตว์ที่ถูกคุกคามมากที่สุดในโลก ซึ่งไข่ปลาปลาสเตอร์เจียนก็คือไข่คาเวียร์ที่เราเรียกกันจนติดปากนั่นเอง

    10 > ก่อนที่จะไม่มีปลากิน (เหมือนที่กัมพูชาอาจจะประสบ) เราต้องเร่งแก้ปัญหาที่ต้นตอ คือการปล่อยให้แม่น้ำไหลอย่างอิสระและฟื้นฟูถิ่นอาศัยของปลา ลดการทำประมงเกินพิกัด และจับตาไม่ให้มีปลาเอเลี่ยนที่ทำลายปลาพื้นถิ่นหลุดเข้าไปในแหล่งน้ำ

    11 > การรื้อเขื่อนกั้นน้ำยังเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เช่น ตัวอย่างของการรื้อเขื่อนกั้นแม่น้ำพีน็อบสก็อต (Penobscot river) ในสหรัฐอเมริกา ปล่อยให้ปลาอพยพว่ายจากทะเลไปยังต้นน้ำอีกครั้ง ทำให้จำนวนปลาเฮอริ่งในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นจาก 2,000 - 3,000 ตัว เป็นมากกว่า 2.8 ล้านตัว

    อ้างอิง
    • "The World’s Forgotten Fishes". (Feb 2021). WWF.
    • "World’s Forgotten Fishes Vital For Hundreds Of Millions Of People But1/3 Face Extinction, Warns" (24Feb 2021) Scoop
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไวรัส โควิด-19 ไม่ได่แพร่จากประเทศไทย
    24/2/64
    ต้นตอของ โควิด-19 ความจริงเป็นที่ระแคะระคายว่าจะเกิดตัวใหม่นี้ตั้งแต่ประมาณปี 2003 และ 2004 โดยนักวิทยาศาสตร์ประเทศจีนเข้าไปสำรวจค้างคาวที่แพร่เชื้อซาร์ส ปรากฎว่าคัางคาวเหล่านี้ มีไวรัสหน้าตาคล้ายซาร์ส อยู่หลายตัว และเป็นที่กริ่งเกรงว่าน่าจะมีการควบรวมประกอบร่างกลายเป็นตัวใหม่ขึ้นมาอีก
    การศึกษาในประเทศเขมร โดยนักวิทยาศาสตร์สถาบันปาสเตอร์ โดยดูเชื้อไวรัสจากค้างคาวมงกุฎ (Rhinolophus) ที่สะสมได้ในปี 2010 พบว่า ค้างคาว R.shameli ก็มีเชื้อไวรัสที่มีลักษณะเป็นแม่พิมพ์หรือจะเรียกว่าเป็นตัวปั๊มของ โควิด-19 และรายงานนี้ตีพิมพ์ในปี 2020
    ในปี 2012 ในประเทศจีนมีคนงานในเหมืองทองแดงเสียชีวิตด้วยปอดบวมสามราย ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แต่คณะนักวิทยาศาสตร์เข้าไปสำรวจแล้วพบว่ามูลของค้างตาวที่ชื่อ R.affinis มีเชื้อคล้ายคลึงกับ โควิด-19 มากที่สุดโดยมีส่วนที่สามารถจับกับตัวรับในเซลล์ของมนุษย์ได้ ไวรัสตัวนี้ จะเรียกเป็นตัวแม่ของโควิด-19ก็ว่าได้ และตั้งชื่อเป็น RaTG13 ตามชื่อสายพันธุ์ของค้างคาว และตามสถานที่เมืองที่พบ (Tongquan) ตามด้วยเวลา
    เช่นกัน ตัวอย่างที่ได้จากสัตว์ต่าง ๆ และมูลค้างคาวที่เก็บในช่วงปี 2013 ถึง 2014 และได้ตีพิมพ์ในปี 2020 จากการสำรวจ 70 แห่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามพบไวรัสโคโรนา ที่ไม่ใช่ โควิด-19 แต่เป็นไวรัสทั้งในกลุ่มอัลฟ่า เบต้าและแกมมา โดยพบได้ 58 จาก 70 แห่ง
    ทั้งนี้ในที่มีการขายหนูเป็นอาหารครบทั้ง 24 แห่งที่ตรวจและในสถานที่ที่เลี้ยงสัตว์ป่าประเภทสัตว์ฟันแทะ จะพบ 17 ใน 28 แห่งและในที่ๆ มีค้างคาวและเก็บมูลมาทำปุ๋ยครบ 16 ใน 17 แห่ง
    ซึ่งเป็นเครื่องแสดงว่ามีไวรัสโคโรนาที่แม้ไม่ใช่ โควิด-19 แต่เตรียมพร้อมที่จะรับไวรัสโคโรนาที่เป็นแม่พิมพ์จากค้างคาว เข้ามาผสมควบรวมประกอบร่างใหม่ได้
    และในปี 2020 ในประเทศจีนก็ยืนยันว่ามีไวรัสที่เป็นแม่พิมพ์หรือตัวปั๊มในค้างคาวมงกุฎ R malayanus และตั้งชื่อว่า RmYN02 จากมณฑลยูนนาน
    นอกจากนั้นก็พบว่าไวรัสในตัวลิ่นหรือตัวนิ่ม ก็มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับไวรัสที่พบในค้าวคาว
    ในขณะเดียวกันก็ยังพบเชื้อไวรัสที่คล้ายคลึงใกล้เคียงกับ โควิด-19 มากที่สุดโดยมีท่อนที่สามารถจับกับตัวรับและเข้ามาติดเชื้อในมนุษย์ได้คือ RmTG13
    และในปี 2020 รายงานจากญี่ปุ่นเอง ก็พบไวรัสที่เหมือน YN02 จากค้างคาว R.cornatus
    ในประเทศไทยโดยศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่-กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และร่วมกับ Duke-NUS ของสิงคโปร์ ก็พบเชื้อไวรัสหน้าตาคล้าย เกีอบเหมือน YN02 ในค้างคาวมงกุฎ R.acuminatus ที่ฉะเชิงเทรา (Nature communication 2021) ตั้งชื่อเป็น RacCS203
    ทั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ทั้งไวรัสที่ได้จากการป้ายเก็บเชื้อจากทวาร รวมทั้งมีการเก็บเลือดหาลักษณะของการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อไวรัสด้วย และที่น่าแปลกก็คือถึงแม้ว่าลักษณะของไวรัสนั้นจะขาดท่อนที่จับติดกับมนุษย์หรือ ส่วนที่เรียกว่า receptor binding domain (RBD) ก็ตาม แต่เลือดของค้างคาว ก็สามารถยับยั้งไวรัสที่อยู่ในกลุ่ม โควิด-19 ได้ที่มีส่วนของ RBD
    การที่พบเชื้อไวรัสตัวแม่พิมพ์หรือตัวปั๊มแบบนี้ อย่าเข้าใจผิดว่า เชื้อไวรัส โควิด-19 มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศไทย ทั้งนี้เพราะถิ่นที่อยู่อาศัยของค้างคาว สายพันธุ์นี้กว้างขวางไปหมดทั้งประเทศจีนและเอเชียกลาง พม่า ลาว เขมร เวียดนามฟิลิปปินส์เลยไปถึงอินโดนีเซีย
    แต่ถิ่นของค้างคาว ที่ครองเชื้อคล้าย โควิด-19 นี้จะแตกต่างกับถิ่นของค้างคาวที่ครองเชื้อคล้ายซาร์ส (รูปภาพประกอบใน
    วารสาร Nature communications)
    การพบเชื้อในลักษณะนี้เป็นการตอกย้ำว่าในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้เป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะมีการควบรวมประกอบร่างของไวรัสที่เป็นตัวปั๊มหรือแม่พิมพ์ที่พร้อมจะผสมรวมกับไวรัสอื่นที่อยู่ในตระกูลโคโรนาในสัตว์อื่น ๆ
    และทั้งนี้แม้ตัว โควิด-19 เองก็ตามก็มีศักยภาพและความสามารถที่จะแพร่เข้าไปในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นทั้งหมา แมว เสือ ลิง ชะนีและมิ้งค์ ดังที่มีการฆ่าไปหลายล้านตัว และการที่จะเข้าไปในสัตว์อื่นนั้น ไวรัสจากคนเองต้องปรับเปลี่ยนหน้าตาเพื่อให้อยู่กับสัตว์ชนิดใหม่ได้ และยิ่งไปกว่านั้น ไวรัสที่อยู่กับสัตว์เหล่านี้มีรายงานทยอยตามกันมาว่าสามารถกลับเข้ามาติดมนุษย์ใหม่ได้
    สิ่งที่มนุษย์โลกต้องเผชิญต่อจากนี้ เป็นสงครามเต็มรูปแบบระหว่างเชื้อโรคกับคนทั้งนี้ การหาไวรัสในสัตว์ต่าง ๆ นั้น อาจเป็นเรื่องรองแล้ว
    ทั้งนี้จากการที่เราสำรวจไวรัสในสัตว์ป่ารวมทั้งค้าวคาวมา 20ปีแล้ว พิสูจน์ยืนยันชัดเจนว่าไวรัสมีความสามารถในการผ่องถ่ายตัวเองจากสัตว์อมโรคโอยสัตว์ไม่มีอาการมายังสัตว์ชนิดอื่น และในที่สุดมาเข้าคนแล้วจากนั้นมีการติดต่อจากคนสู่คนด้วยกัน
    สิ่งที่ต้องทำโดยรีบด่วนคือต้องมีความสามารถในการตอบโจทย์ว่า คนที่มีการติดเชื้อนั้น ติดเชื้อจากอะไร เชื้อที่ติดนั้น เป็นเชื้อที่เรารู้กันอยู่แล้ว หรือเป็นเชื้อที่หน้าตาเปลี่ยนไป เช่นกลุ่มวาเรียนท์ของโควิด19 หรือจะเป็นโควิดหน้าตาใหม่เอี่ยม ที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมกระทั่งถึงไวรัสในกลุ่มครอบครัวอื่นๆ ทั้ง 24 ครอบครัวเป็นต้น ซึ่งในที่สุดก็จะดาหน้าเข้ามาติดเชื้อในมนุษย์
    และวิธีการตรวจนั้นต้องสามารถเข้าถึงได้ ตรวจได้รวดเร็ว จำนวนมากและแน่นอนราคาจับต้องได้ และเมื่อทราบว่าเป็นเชื้ออะไร จะได้รักษาถูกป้องกันได้ทันท่วงทีจนกระทั่งถึงพัฒนายาและวัคซีนแบบใหม่ขึ้นมาได้ทันกาล
    เมื่อนั้นเราถึงจะเสมอกับเชื้อในสงครามครั้งนี้แต่ยังคงไม่ถึงกับชนะเด็ดขาด

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หลุดเก้าอี้ 203c.png 3 รัฐมนตรี ม็อบ กปปส. พ้นตำแหน่งทันทีหลังศาลตัดสินจำคุก

    - นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จำคุก 7 ปี
    - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ จำคุก 6 ปี 16 เดือน
    - นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม จำคุก 5 ปี

    โดยรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 160 (7) ระบุการกำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรี ต้องไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม และหากถูกคำพิพากษาไม่ว่าจะรอลงอาญาหรือไม่อย่างไร ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีโดยทันที

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เอกวาดอร์ 1f1ea_1f1e8.png : นักโทษฆ่ากันในคุกเสียชีวิต 75 คน ในบ่ายวันที่ 23 ก.พ.
    การเผชิญหน้านองเลือดระหว่างแก๊งอาชญากรภายในเรือนจำ 3 แห่ง กวายากิล เควงคา ลาตาคุงกา ก่อเหตุช่วงบ่าย 23 ก.พ. นักโทษส่วนใหญ่ใช้มีดเป็นอาวุธ มีนักโทษเสียชีวิต 75 คน บาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก เจ้าหน้าที่หลายรายได้รับบาดเจ็บ สาเหตุจากการแย่งการปกครอง และ สิ่งผิดกฎหมายในเรือนจำ มีเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในเรือนจำเอกวาดอร์ อัตราคุมขังนักโทษเพิ่มขึ้นสูงถึง+250% ทำให้เรือนจำแออัด มีหลายกลุ่มมาเฟียมารวมกันและแย่งชิงอำนาจ

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 โยนไทยเฉยเลย!! WHO สันนิษฐานเชื้อไวรัสโควิดมีต้นตอมาจากตลาดนัดจตุจักร พร้อมแพร่กระจายต่อไปยังอู่ฮั่น ด้านกรมควบคุมโรคเตรียมแถลงโต้ข่าวช่วงบ่ายวันนี้
    .
    Politiken สื่อเดนมาร์ก รายงานว่า หลังจากทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ไปเยือนเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาเพื่อสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพบหลักฐานว่า โควิด-19 ไม่น่าเกิดขึ้นที่อู่ฮั่นเป็นที่แรก ล่าสุดนักวิจัยของ WHO เชื่อว่า โควิด-19 อาจมาจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่จีน และหนึ่งในสมมติฐานคือมาจากประเทศไทย
    .
    โดยทีมนักวิจัย WHO มองว่าตลาดนัดจตุจักร ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสัตว์มีชีวิตจากทั่วทุกมุมโลก อาจเป็นต้นตอที่แท้จริงของการระบาด
    .
    เพราะก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนมี.ค. 2563 มีผู้เชี่ยวชาญบางรายบอกว่า ตลาดจตุจักรเป็นแหล่งเพาะฟักที่สมบูรณ์แบบสำหรับไวรัสชนิดใหม่ และตอนนี้ตลาดชื่อดังของไทยกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลัง ศ.ดร.ธีอา ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข การติดเชื้อ และโรคระบาด จากโรงพยาบาลนอร์ทซีแลนด์ เดนมาร์ก มองว่ามีความเป็นไปได้มากที่โควิด-19 จะแพร่จากตลาดขายสัตว์จุตจักรไปยังอู่ฮั่น
    .
    เพราะตลาดนัดจตุจักร ซึ่งขายสัตว์แทบจะทุกอย่างตั้งแต่เมียร์แคต งู แมงมุม ค้างคาว หมาน้ำ เป็นหนึ่งในสถานที่เสี่ยงอย่างมากที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19
    .
    ที่สำคัญจตุจักรเป็นศูนย์กลางการค้าสัตว์แปลกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สัตว์เหล่านี้มักถูกขังอยู่ในกรงอย่างแออัดมาก จนสัตว์สัมผัสกันได้ง่าย สูดอากาศเดียวกัน และสัมผัสกันด้วยปัสสาวะและอุจจาระ หากสัตว์เพียงตัวเดียวติดเชื้อไวรัส สัตว์นั้นจะสามารถแพร่กระจายโรคได้ง่าย
    .
    ซึ่งตลาดนัดอย่างจตุจักรเป็นสถานที่ที่เรามองด้วยความหวาดกลัว เพราะมันเต็มไปด้วยเลือด อุจจาระ น้ำลาย ขนสัตว์ และสื่งอื่น ๆ ทุกประเภทที่อาจมีไวรัสมาสัมผัสกับสัตว์และมนุษย์อื่น ๆ อีกมากมาย
    .
    โดยทฤษฎีใหม่ของ WHO เชื่อว่า มีค้างคาวติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อโรคโควิด-19 แล้วแพร่กระจายเชื้อไปยังสัตว์อื่น ซึ่งอาจถูกนำมาขายที่ตลาดนัดจตุจักร และขายต่อไปยังอู่ฮั่น จนติดเชื้อสู่คนในที่สุด หรืออีกกรณีหนึ่งคือ มีคนในไทยติดเชื้อจากสัตว์ในจตุจักร แล้วเดินทางไปยังอู่ฮั่น
    .
    โดยคำพูดของฟิชเชอร์มีน้ำหนักมากในโลกสากล เนื่องจากเธอเป็นส่วนหนึ่งของทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลกที่ไปเยือนอู่ฮั่น ขณะนี้ WHO กำลังพิจารณาอย่างจริงจังแล้วว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจเริ่มต้นขึ้นที่ตลาดนัดจตุจักรจริง
    .
    อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงข่าวแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมทั้งชี้แจงประเด็นสวนจตุจักรในช่วง 15.00น. ของวันนี้

    https://misterban.com/whatsup/who-สันนิษฐานเชื้อไวรัสโค/

    #โควิด #Covid #Misterban #จตุจักร
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 ไม่เคยพูด!! นักวิจัย WHO ยันไม่เคยระบุชื่อตลาดจตุจักร เป็นต้นตอแพร่เชื้อโควิด
    .
    ภายหลังจากก่อนหน้านี้ที่สื่อในเดนมาร์ก ได้มีการรายงานว่าเจ้าหน้าที่วิจัยรายหนึ่งของ ทีมวิจัยจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้สันนิษฐานว่า ตลาดนัดจตุจักรมีโอกาสเป็นต้นตอการแพร่ระบาดโควิด 19 และแพร่ระบาดต่อไปยังอู่ฮั่นนั้น
    .
    ล่าสุดศ.ดร.ธีอา ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข การติดเชื้อ และโรคระบาด จากโรงพยาบาลนอร์ทซีแลนด์ เดนมาร์ก ที่ถูกพาดพิงในข่าวออกมาทวีตชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าตลาดใดเป็นต้นตอของโควิด-19 เพียงแต่บอกว่ามีโอกาสสูงที่จะเกิดการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่สัตว์ หรือจากสัตว์สู่คนในตลาดประเภทดังกล่าว
    .
    #สื่อ #เดนมาร์ก #WHO #Misterban #จตุจักร
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 รมว.คมนาคม เผย กบร. มีมติอนุญาตให้บริษัทสายการบิน นกสกู๊ต จำกัด เลิกกิจการ
    .
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุม คณะกรรมการการบินพลเรือน หรือ กบร. วันนี้ว่า ที่ประชุมมติเห็นชอบการอนุญาตให้บริษัทสายการบินนกสกู๊ต จำกัด เลิกกิจการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะต้องเสนอเรื่องต่อรมว.คมนาคม เพื่อพิจารณาอนุญาต
    .
    โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 41 ของข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 97 ว่าด้วยการอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน ประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์ และประเภทการทำงานทางอากาศ โดยกพท.จะจัดทำข้อมูล เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับความครบถ้วนสมบูรณ์ของการดำเนินการตามกฎหมายในรูปแบบตารางเปรียบเทียบกรณีขออนุญาตเลิกกิจการ โดยไม่มีการล้มละลายและกรณีขออนุญาตเลิกกิจการมีเหตุล้มละลายประกอบการ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบสถานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการกิจการการบินพลเรือนอย่างเคร่งครัดด้วย
    .
    #กบร #นกสกู๊ต #เลิกกิจการ #Misterban
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 ศาลอาญาพิพากษาจำคุก สุเทพ เทือกสุบรรณ - พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ - ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ - ถาวร เสนเนียม คดีม็อบ กปปส. ด้าน ‘วิษณุ เครืองาม’ชี้ตามรัฐธรรมนูญ 3 รัฐมนตรีต้องหลุดจากตำแหน่งทันที
    .
    ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีกลุ่มกบฏคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยยื่นสำนวนฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2561 ขณะที่นายสุเทพกับพวกจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัวทุกคน ศาลอาญาสืบพยานต่อเนื่องทั้ง 2 ฝ่ายจนแล้วเสร็จ
    .
    โดยศาลพิพากษาให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำคุก 6 ปี 16 เดือน , นายถาวร เสนเนียม จำคุก 5 ปี , น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก จำคุก 1 ปี รอลงอาญา ปรับ 1.3 หมื่นบาท, นายสุริยะใส กตะศิลา จำคุก 2 ปี , นางทยา ทีปสุวรรณ จำคุก 1 ปี 8 เดือน
    .
    นายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน, นายอิสสระ สมชัย จำคุก 7 ปี 16 เดือน, นายวิทยา แก้วภราดัย จำคุก 1 ปี ปรับ 13,333 บาท, นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ จำคุก 1 ปี ปรับ 13,333 บาท, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (พุทธะอิสระ) จำคุก 4 ปี 8 เดือน,
    .
    สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเหตุการณ์ชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงปี 2556-2557 ที่มีการชัตดาวน์กรุงเทพฯ โดยมีความผิด 9 ข้อหาด้วยกัน ฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ยุยงให้หยุดงานฯ กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ
    .
    อย่างไรก็ตามความผิดในข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และก่อการร้าย ศาลพิจารณาแล้วพบว่าไม่เข้าข่าย
    .
    สำหรับจำเลยทั้งหมดในคดีมีดังนี้
    1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย อดีตเลขาธิการ กปปส.
    2.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย
    3.นายชุมพล จุลใส
    4.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)
    5.นายอิสสระ สมชัย
    6.นายวิทยา แก้วภราดัย
    7.นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
    8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
    9.นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์
    10.น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก
    11.พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ
    12.นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์
    13.นายยศศักดิ์ โกไศยกานนท์
    14.นายถนอม อ่อนเกตุพล
    15.นายสมศักดิ์ โกศัยสุข
    16.พระพุทธะอิสระ หรือ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ
    17.นายสาธิต เซกัลป์
    18.นางสาวรังสิมา รอดรัศมี
    19.พลอากาศโทวัชระ ฤทธาคนี
    20. พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ
    21.นายแก้วสรร อติโพธิ
    22.นายไพบูลย์ นิติตะวัน
    23.นายถวิล เปลี่ยนศรี
    24. เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์
    25.นายมั่นแม่น กะการดี
    26.นายคมสัน ทองศิริ
    27.พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์
    28.นายนายพิภพ ธงไชย
    29.นายสาวิทย์ แก้วหวาน
    30.นายสุริยะใส กตะศิลา
    31.นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด
    32.พ.ต.ท.ภัทรพงศ์ สุปิยะพาณิชย์
    33.นายสำราญ รอดเพชร
    34.นายอมร อมรรัตนานนท์
    35.นายพิเชษฐ พัฒนโชติ
    36.นายสมบูรณ์ ทองบุราณ
    37.นายกิตติชัย ใสสะอาด
    38.นางทยา ทีปสุวรรณ
    39.นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง
    .
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาให้จำคุกคดีที่เกี่ยวข้องกับแกนนำกลุ่มกปปส. โดยมี 3 รัฐมนตรีในรัฐบาลรวมอยู่ด้วยว่า เมื่อศาลมีคำตัดสินจำคุกผู้เป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) จะหลุดจากตำแหน่งทันทีตั้งแต่มีคำพิพากษา
    .
    ส่วนตำแหน่ง ส.ส. จะหลุดด้วยหรือไม่นั้น ถ้าศาลไม่ได้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองก็ไม่เป็นไร
    .
    โดยทั้ง 3 รัฐมนตรีประกอบด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส // นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม
    .
    นายถาวร เสนเนียม ส.ส.จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตามบทบัญญัติกฎหมายตนยังไม่ขาดจากความเป็น ส.ส.เนื่องจากกฎหมายเปิดโอกาสให้คดีถึงที่สุด ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น ขาดคุณสมบัติทันที ซึ่งเป็นการแสดงสปิริต ไม่ต้องร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าขาดคุณสมบัติเมื่อไหร่
    .
    โดยตนน้อมรับคำพิพากษา พรุ่งนี้จะไปขนของออกจากระทรวงคมนาคม พร้อมลาพี่น้องข้าราชการ จากนั้นเขียนคำอุทธรณ์ศาลให้พิจารณาคำพิพากษาด้วยความเคารพศาล แต่ไม่เห็นด้วย ซึ่งกฎหมายเปิดโอกาสให้ยื่นได้ จะรีบคัดคำพิพากษามาใช้เขียนคำอุทธรณ์ หลังจากนี้ผมทำหน้าที่ ส.ส. ไม่น้อยอก น้อยใจ ยังมุ่งมั่นช่วยเหลือประชาชน ในบทบาทการเป็น ส.ส. ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ห่วงใยทุกคน
    .
    ขณะที่นางทยา ทีปสุวรรณ หนึ่งในแกนนำ กปปส. ได้โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากศาลตัดสิน ระบุว่า "What will be will be....พวกเราทำดีที่สุด ณ เวลานั้น เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่เคยคิดเสียใจ และจะน้อมรับคำตัดสินศาลอย่างสง่างาม...ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ
    .
    โดย นางทยา ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี 8 เดือน ขณะที่นายณัฏฐพล ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี 16 เดือน แต่เบื้องต้นจำเลยทั้งหมดได้รับการประกันตัวทุกคน
    .
    #คดีม็อบ #กปปส #หลุดตำแหน่ง #Misterban
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ (ประเทศไทย) ที่ล้มละลาย ไม่ใช่ “ไบเทค”
    .
    จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ "ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เรื่อง คำพิพากษาให้จำเลยล้มลาย และกำหนดนัดไต่สวนผู้ชำระบัญชีของบริษัทฯ จำเลย โดยเปิดเผย ณ ศาลล้มละลายกลาง" ในคดีหมายเลขแดงที่ ล.1923/2560 โดยศาลล้มละลายกลางได้พิพากษาเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2563 ให้ บริษัท ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ (ประเทศไทย) จำกัด ล้มละลายตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย ปี 2543 โดยได้กำหนดนัดไต่สวน นายวรวิทย์ วีรบวรพงศ์ และ น.ส.กัลยกร ศิริรัตน์อัสดร ในฐานะผู้ชำระบัญชีของบริษัทฯ โดยเปิดเผย ในวันที่ 30 ต.ค. 2563 เวลา 09.00 น. ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปบ้างแล้วในช่วงก่อนหน้านี้จากหลายสำนัก
    .
    จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้เป็นเจ้าของ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) แต่อย่างใด
    .
    โดยเจ้าของไบเทคคือ "กลุ่มภิรัชบุรี" (BHIRAJ BURI) บนพื้นที่ 150 ไร่ เลขที่ 88 ถนนเทพรัตน แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพฯ เปิดให้บริการในปี 2540 เป็นต้นมา โดยผู้ก่อตั้งคือบริษัท ปรินทร จำกัด โดยมี นายประสาน ภิรัช บุรี เจ้าของกลุ่มบริษัทภิรัชบุรี เป็นกรรมการผู้จัดการ ปัจจุบันไบเทคบริหารงานอยู่ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ปรินทร จำกัด ให้บริการสถานที่อาคารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมขายอาหารและเครื่องดื่ม, บริษัท ไบเทคแมนเนจเม้นท์ จำกัด บริการจัดการศูนย์นิทรรศการและการประชุม และบริษัท ไบเทคเซอร์วิสเซส จำกัด ให้บริการด้านการปฏิบัติการศูนย์นิทรรศการและการประชุม
    .
    ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า บริษัท ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2535 ทุนจดทะเบียน 12.5 ล้านบาท ที่ตั้ง 77 หมู่ที่ 11 ถนนบางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการประกอบด้วย นายวรวิทย์ วีรบวรพงศ์, นางพัชรา วีรบวรพงศ์, นายอพิมร ภูริมาภรณ์, นายไพศาล ศิริรัตน์อัสดร, นางวัชรี ศิริรัตน์อัสดร, นางสาวกัลยกร ศิริรัตน์อัสดร และนายเทพฤทธิ์ ศิริรัตน์อัสดร วัตถุประสงค์ตอนจดทะเบียน ศูนย์แสดงสินค้า ส่วนวัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ปี 2557 คือ การจัดการแสดงทางธุรกิจและการแสดงสินค้า
    .
    สำหรับชื่อของ นายวรวิทย์ วีรบวรพงศ์ อายุ 75 ปี ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เจ้าของธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ในนามกลุ่มสยามแก๊ส และยังมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อาทิ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ ที่นายวรวิทย์เป็นประธานกรรมการบริหาร, โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ ที่นางพัชราวดี วีรบวรพงศ์ บุตรสาวคนเล็กเป็นกรรมการผู้จัดการ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทพรหมมหาราชฯ หรือกลุ่มโบ๊เบ๊ ผู้บริหารจัดการโครงการโบ๊เบ๊ทาวเวอร์ มหานาค, โบ๊เบ๊ทาวเวอร์ รังสิต, โครงการเมก้าพลาซ่า สะพานเหล็ก, ศูนย์การค้าเดอะพาลาเดียม และ โรงแรมเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ ปัจจุบันได้ส่งมอบกิจการอสังหาริมทรัพย์ให้นายวัลลภ กมลวิศิษฎ์ หรือมาร์ค ซึ่งเป็นลูกเขย สามีนางพัชราวดี และมีศักดิ์เป็นหลานชายนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดังเป็นผู้บริหารธุรกิจ
    .
    #ล้มละลาย #ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค #Misterban
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 วิกฤตแม่น้ำยมแห้ง!! ชลประทานจ.พิษณุโลกเตือนทำนารอบใหม่หลังต้นเดือน มี.ค.เสี่ยงเสียหายทั้งหมด พร้อมภัยแล้งมาเร็วกว่าปกติ 1 เดือน
    .
    สถานการณ์ภัยแล้งพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เริ่มส่งสัญญาณที่บริเวณแม่น้ำยม ที่ไหลจาก จ.สุโขทัย พิษณุโลก ไปสู่ จ.พิจิตร บริเวณพื้นที่หมู่ 2 บ้านวังเป็ด ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก พบว่า แม่น้ำยมแห้งขอดเห็นยาวเป็นช่วงๆ จนเห็นเนินทรายขาวโพลนระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งจะมีบางจุด ที่ยังเหลือน้ำอยู่เป็นแอ่งๆ ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่ง นำเรือมาลงข่ายหาปลานำไปประกอบอาหารเพราะดีกว่าปล่อยให้น้ำแห้งหายไปโดยไม่เกิดประโยชน์
    .
    นอกจากนี้ยังพอดึงน้ำ ขึ้นไปรดผักที่ปลูกไว้ริมแม่น้ำยมอีกด้วย ชาวบ้านหลายราย ต่างกล่าวว่า ปีที่ผ่านมาในช่วงระยะเวลาเดียวกันแม่น้ำยมสายเก่าแห่งนี้จะมีน้ำมากพอเพื่อใช้ในการเกษตร แต่ปีนี้แล้งมาไวกว่าปกติ ทำให้น้ำลดลงและแห้งเหือดมาเป็นเวลานับเดือนแล้ว
    .
    โดยนายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก กล่าวว่า จากปริมาณฝนสะสมของ จ.พิษณุโลกที่เคยตกปีละประมาณ 1,314 มิลิเมตร แต่ปีนี้มีฝนตกเฉลี่ยเพียง 900 มิลิเมตร หรือต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 30% ซึ่งสถานการณ์นี้เกิดขึ้นต่อเนื่อง 2 ปีตั้งแต่ปลายปี 2562 ถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรใน อ.บางระกำ และพรหมพิราม ที่มีปริมาณฝนต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 40% นับเป็นเรื่องที่น่าวิตกมาก เพราะทั้ง 2 อำเภอมีการปลูกข้าวกว่าแสนไร่ ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ ที่รับน้ำจาก อ.นครไทย มีปริมาณน้ำกักเก็บเพียง 30% ซึ่งต่ำกว่าน้ำใช้การด้วย
    .
    จากเหตุปัจจัยนี้เองกรมชลประทานคาดว่า ในปีนี้ภัยแล้งจะมาเร็วกว่าปีปกติ 1 เดือน จึงขอแจ้งเตือนเกษตรกรที่จะปลูกข้าวรอบใหม่หลังจากต้นเดือนมีนาคมไปแล้ว มีความเสี่ยงที่จะเสียหายทั้งหมด เนื่องจากปีนี้กรมชลประทานจะไม่ส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตร เพราะต้องสำรองน้ำไว้จนกว่าจะถึงฤดูฝน โดยเฉพาะต้องขอความร่วมมือสถานีสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้าประมาณ 200 โรง ตั้งแต่ จ.อุตรดิตถ์ จนถึงนครสวรรค์ ให้งดการสูบน้ำจากแม่น้ำเพื่อใช้ทางการเกษตร
    .
    #ภัยแล้ง #แม่น้ำยม #แห้ง #Misterban
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 AAV เผยปี63 ขาดทุนสุทธิ 4,764 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าผู้โดยสารปีนี้ 9.4 ล้านคน
    .
    บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน บจ.ไทยแอร์เอเชีย ซึ่งประกอบธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชีย โดยถือหุ้น 55% ระบุว่า ในปี 2564 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้เตรียมพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางและท่องเที่ยวทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมุ่งเน้นเป็นผู้นำและรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด โดยตั้งเป้าหมายจำนวนผู้โดยสารที่ 9.4 ล้านคน ด้วยอัตราขนส่งผู้โดยสารที่ 75% ตามการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวไทยและการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาส 4 ของปี 2564 เช่นเดียวกับทิศทางอุตสาหกรรม
    .
    รวมถึงขยายโอกาสธุรกิจด้านโลจิสติกส์เพิ่มเติมในส่วนของการขนส่งสินค้าทางอากาศ พร้อมทั้งสนับสนุนการขนส่งวัคซีนทางอากาศในประเทศและภูมิภาค อีกทั้ง บจ.ไทยแอร์เอเชีย ได้มีการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยการปรับลดต้นทุนและเลื่อนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป
    .
    ในปี 2564 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ไม่มีแผนรับมอบเครื่องบิน อีกทั้งมีแผนคืนเครื่องบินที่หมดอายุตามสัญญาเช่าและหมุนเวียนเครื่องบินภายในกลุ่มแอร์เอเชีย ส่งผลให้ ณ สิ้นปี มีฝูงบินจำนวน 54 ลำ การปรับลดขนาดฝูงบินเป็นไปตามคาดการณ์การท่องเที่ยวจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งอาจจะใช้เวลาสักระยะเพื่อให้สภาวะการท่องเที่ยวโดยรวมกลับมาปกติ
    .
    นอกจากนี้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย มุ่งเน้นในการเพิ่มประสบการณ์การบินใหม่ๆ และมาตรการลดการสัมผัส รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัยให้แก่ลูกค้าผ่านทางระบบจดจำใบหน้าในอนาคต
    .
    สำหรับผลการดำเนินงานปี 2563 บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีรายได้จำนวน 16,236.3 ล้านบาท ลดลง 61% จากรายได้ในปี 2562 ที่ 41,529.3 ล้านบาท โดยหลักมาจากรายได้จากการขายและการให้บริการจำนวน 13,633.9 ล้านบาท ลดลง 66% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย บจ. ไทยแอร์เอเชีย หยุดให้บริการบินชั่วคราวในเส้นทางบินระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 อย่างไม่มีกำหนด ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารในปีนี้หดตัว 57% มาอยู่ที่ 9.49 ล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศหดตัว 84% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตัวเลขอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
    .
    อย่างไรก็ดี บจ. ไทยแอร์เอเชีย ได้มีการจัดการบริหารเที่ยวบินและปริมาณที่นั่งให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 75% ซึ่งเป็นไปตามที่ประมาณการไว้ นอกจากนี้ราคาค่าโดยสารเฉลี่ยในของปี 2563 ลดลง 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ที่ 1,199 บาทต่อคน เนื่องจากมีรายได้หลักจากเส้นทางบินในประเทศ ทั้งนี้ บจ.ไทยแอร์เอเชีย มีรายได้บริการเสริมในปี 2563 เท่ากับ 2,284.7 ล้านบาท ลดลง 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
    .
    โดยหลักมาจากการหดตัวของจำนวนผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศ ส่งผลต่อบริการฝากสัมภาระใต้ท้องเครื่อง เช่นเดียวกันกับรายได้จากค่าระวางขนส่งที่ลดลงตามจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศ อีกทั้งรายได้จากการขายสินค้าบนเครื่องบินที่ได้รับผลกระทบจากการที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ประกาศห้ามจำหน่ายและให้บริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบินตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 แม้ว่าจะอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการได้ในเดือนกันยายน ส่งผลให้รายได้บริการเสริมต่อคนอยู่ที่เท่ากับ 241 บาท ลดลง 29% จากปีก่อน
    .
    โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ฟื้นตัวจากความต้องการท่องเที่ยวภายในประเทศที่สูงขึ้นในช่วงเทศกาล ประกอบกับมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวจากภาครัฐ โดยกลับมาให้บริการเส้นทางบินในประเทศมากกว่าปริมาณที่นั่งก่อนการแพร่ระบาด ในไตรมาสนี้ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ขนส่งผู้โดยสารจำนวน 2.81 ล้านคน มีอัตราขนส่งผู้โดยสารในเดือนพฤศจิกายนเกือบถึง 80% อย่างไรก็ดีอัตราขนส่งผู้โดยสารของไตรมาสที่ 4 ปี 2563 อยู่ที่ 74% โดยได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่
    .
    ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ในปี 2563 มีรายได้รวมจำนวน 16,237.3 ล้านบาท รวมถึงขาดทุนสุทธิสำหรับปีจำนวน 4,764.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน และขาดทุนในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวมจำนวน 4,882.8 ล้านบาท โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 มีรายได้รวมจำนวน 4,158.6 ล้านบาท และมีขาดทุนสุทธิสาหรับงวดจำนวน 1,114.4 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน
    .
    #AAV #ไทยแอร์เอเชีย #Misterban #ขาดทุน
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 โฆษกรัฐบาลชี้แจงกระแสดราม่า นายกฯถือขวดวัคซีนโควิด เผยเป็นแค่ตัวอย่างที่ใช้ประกอบการถ่ายภาพประชาสัมพันธ์เท่านั้น
    .
    น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ภาพนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องถือขวดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค (Sinovac) ประกอบเพื่อให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ ในพิธีรับมอบวัคซีนที่มาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น
    .
    ขอเรียนให้ประชาชนทราบว่า ภาพขวดวัคซีนดังกล่าว เป็นเพียงตัวอย่างที่ใช้ประกอบการถ่ายภาพประชาสัมพันธ์เท่านั้น แต่วัคซีนจริงทันทีที่มาถึงประเทศไทย ได้นำวัคซีนไปจัดเก็บในพื้นที่และอุณหภูมิที่ได้มาตรฐาน โดยหลังพิธีรับจะได้นำไปจัดเก็บ ณ คลังองค์การเภสัชกรรม อาคารศรีเพชร บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อรอการกระจายไปยังกลุ่มประชาชนและพื้นที่เป้าหมายตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบค.ต่อไป
    .
    #แค่ตัวอย่าง #วัคซีน #Covid #โควิด #Misterban
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 บอร์ดกกท. เคาะจัดแข่งขัน โมโตจีพี จ.บุรีรัมย์ 10 ต.ค.นี้
    .
    พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ครั้งที่ 2/2564 โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมประชุมด้วย
    .
    โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบการสนับสนุนเพื่อเตรียมการดำเนินการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ โมโต จีพี ประจำปี 2564 (ปีที่ 3) ซึ่งได้เลื่อนการจัดการแข่งขันออกไป เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ผ่านมา และปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มของสถานการณ์ที่ดีขึ้นเป็นลำดับ กกท.จึงได้ประกาศปฏิทินการจัดการแข่งขันใหม่เป็นวันที่ 10 ต.ค.64 ณ สนามแข่งขัน ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์
    .
    ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กกท.ให้เร่งดำเนินการตามแผนงานที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว และเป็นไปตามข้อกฎหมายโดยเคร่งครัด การจัดการแข่งขันรายการ โมโต จีพี 2021 จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องโปร่งใส ใช้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนอย่างประหยัด คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เข้าแข่งขัน และเจ้าหน้าที่ทุกคนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
    .
    นอกจากนี้ ได้เห็นชอบแผนงานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพการกีฬาประจำปี 2565 ประกอบด้วย แผนงานบูรณาการการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว, แผนงานยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพการกีฬา, แผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งแผนงานบุคลากรภาครัฐ
    .
    #โมโตจีพี #บุรีรัมย์ #Misterban
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 นายกฯ รับพบ รมว.ต่างประเทศเมียนมาจริง!! ชี้ในฐานะมิตรประเทศ ต้องให้กำลังใจกัน พร้อมเลี่ยงตอบปม WHO สันนิษฐานตลาดนัดจตุจักรต้นตอแพร่โควิด
    .
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันนี้ และได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาที่ห้องพักรับรองภายในท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง
    .
    โดยเว็บไซต์อิรวดี ของเมียนมา รายงานว่า นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา ที่กองทัพแต่งตั้ง เดินทางมาที่กรุงเทพ เพื่อเจรจาหาทางออกวิกฤตการเมือง กับนางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ตามความพยายามทางการทูตของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนที่ต้องการหาทางออกวิกฤตการเมืองเมียนมา หลังรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ยกเลิกทริปเดินทางเยือนเมียนมา โดยได้พบกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วย
    .
    ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินโดนีเซียถูกชาวเมียนมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลอินโดนีเซียพยายามผลักดันชาติสมาชิกอาเซียน ให้ยอมรับแผนการณ์ที่จะให้รัฐบาลทหารของเมียนมาสัญญาจะจัดการเลือกตั้งใหม่ที่ยุติธรรม
    .
    โดยภายหลังจากการหารือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลี่ยงที่จะตอบคำถามถึงการพบปะหารือกับ นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยระบุว่า บางเรื่องที่ไม่เป็นทางการ กระทรวงต่างประเทศจะดำเนินการ และในฐานะมิตรประเทศ ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน ดังนั้นไทยในฐานะกลุ่มอาเซียนก็ต้องส่งกำลังใจให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพร้อมให้ความร่วมมือในฐานะประชาคมอาเซียนด้วยกัน
    .
    อย่างไรก็ตามเมื่อสอบถามถึงประเด็นองค์การอนามัยโลก หรือ WHO สันนิษฐานว่าไวรัสโควิดมีต้นตอแพร่เชื้อจากตลาดจตุจักรนั้น นายกฯได้ “ส่ายหัวและเดินทางกลับทันที”
    .
    #เมียนมา #นายกรัฐมนตรี #หารือ #มิตรประเทศ #Misterban
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 ไม่จริง!! กรมควบคุมโรคยันตลาดนัดจตุจักร ไม่ใช่ต้อตอแพร่โควิดตามที่ WHO สันนิษฐาน ย้ำยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่ชัดเจน
    .
    นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรคกล่าวถึงกรณีที่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO สันนิษฐานว่าไวรัสโควิด 19 มีต้นตอมาจากตลาดนัดจตุจักร ก่อนแพร่เชื้อต่อไปยังอู่ฮั่นว่า ขอชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง
    .
    การระบาดหนนี้ มีข้อสงสัย อาจจะเข้ามาจากสัตว์ แต่ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ชี้ชัดได้ ว่ามาจากสัตว์อะไร แม้จะมีการเข้าตรวจสอบที่จีนว่ามีต้นตอมาจากที่นั่นหรือไม่ ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ดังนั้นต้องคอยดูหลักฐานทางวิชาการที่ชัดเจน ประเทศไทยมีการเฝ้าระวัง โดยเรามีนักวิจัยที่เก็บตัวอย่างตรวจสอบค้างคาว มงกุฎในไทย เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 เป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยประเทศไทยมีการศึกษาวิจัย เรื่องโรคจากค้างคาวที่เมืองไทยมานานเกือบ 20 ปี เพื่อการเฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน รวมถึงโรคติดต่ออุบัติใหม่ – อุบัติซ้ำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
    .
    ซึ่งเชื้อไวรัสสายพันธุ์โคโรนานี้ มีหลายสายพันธุ์ ซึ่งบางสายพันธุ์แพร่ในสัตว์แต่ไม่แพร่ในคน อย่างเช่นในหมาในแมว จะไม่เข้าสู่คน แต่ก็จะมีการพูดถึงค้างคาว แต่ยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าเชื้อมาจากสัตว์ชนิดไหนเข้าสู่คน
    .
    แต่ผลการวิจัยพบว่าค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคของเชื้อไวรัสหลายชนิด ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวมงกุฎมีรหัสพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโควิด 19 ถึงร้อยละ 91.5 แต่ไม่ติดต่อระหว่างค้างคาวสู่คน
    .
    ซึ่งการไม่กิน ไม่ล่าสัตว์ป่า ไม่กินค้างคาว จะเป็นการป้องกันโรคที่ดีที่สุด
    .
    อีกทั้งข้อสันนิษฐานของ WHO ยังระบุอีกว่า ถ้าไม่เห็นรายละเอียดที่ชี้ชัดในจีน ก็จะดูแนวโน้มประเทศที่มีชายแดนติดกับจีน ซึ่งยังเป็นข้อสันนิษฐานกว้างๆ ยังไม่มีหลักฐาน ยังต้องมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง และไทยก็ไม่ได้มีชายแดนติดต่อกับจีนด้วย อีกทั้งไทยก็ไม่เห็นการระบาดในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรก่อนเกิดเหตุการณ์ที่อู่ฮั่น เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนมั่นใจว่า ข่าวดังกล่าวยังไม่เป็นเรื่องจริง อีกทั้งไทยยังมีการดูแลทำความสะอาดตลาดสัตว์ป่าเป็นอย่างดี
    .
    #ตลาดนัดจตุจักร #โควิด #ไม่จริง #ต้นตอ #ไม่มีหลักฐาน #Misterban
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 ,2021 ปิด!!ธนาคารกรุงไทย สาขาอ่างทอง หลังพบยายวัย 83 ปี ติดเชื้อโควิด 19 ต่อคิวสมัครโครงการ “เราชนะ”
    .
    ที่บริเวณด้านหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาอ่างทอง เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายปิดให้บริการมาติดตั้งไว้โดยมีข้อความว่า “แจ้งปิดสาขาฉุกเฉิน 24-25 ก.พ.2564 เนื่องจากมีผู้มาใช้บริการสาขาติดเชื้อโควิด-19 จึงขอปิดสาขาฉุกเฉิน ขอให้ลูกค้าไปใช้บริการสาขาใกล้เคียง สาขาโพธิ์ทอง สาขาป่าโมก สาขาวิเศษชัยชาญ ขออภัยในความไม่สะดวก” ซึ่งประกาศปิดสาขาฉุกเฉินดังกล่าว
    .
    เกิดจากการตรวจสอบไทม์ไลน์ของ ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดอ่างทอง ของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 128 ซึ่งมีประวัติอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อรายที่ 122, 123 เป็นหญิง อายุ 83 ปี อาศัยอยู่ ม.7 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง เข้ามาใช้บริการของธนาคารกรุงไทย สาขาอ่างทองเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 10.00-13.00 น. เพื่อสมัครและยืนยันตัวตน “เราชนะ” พร้อมกับหลานสาว โดยสวมหน้ากากอนามัยและถอดบ้างบางครั้ง เพื่อถ่ายภาพใบหน้ายืนยันตัวตน
    .
    ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงการปิดสาขาฉุกเฉินต่างเดินทางจะไปทำธุรกรรมจำนวนมากก็ต้องผิดหวัง แต่บริเวณด้านหน้าธนาคารซึ่งมีตู้เอทีเอ็มยังคงมีประชาชนเดินทางไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยจากการสอบถามประชาชนหลายรายยังไม่ทราบกรณีดังกล่าว
    .
    โดยศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดอ่างทอง รายงานไทม์ไลน์ผู้ป่วยยืนยันติดโควิด-19 รายที่ 128 เป็นหญิงไทย อายุ 83 ปี
    .
    วันที่ 3-17 ก.พ.64 อยู่บ้านตัวเอง ไม่ได้เดินทางไปที่ใด หรือพบปะกับใคร นอกจากคนในครอบครัว (อยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยรายที่ 122, 123 ของ จ.อ่างทอง) เนื่องจาก อายุมาก ทำให้เดินทางไม่สะดวก
    .
    วันที่ 18 ก.พ.64 เวลา 10.00-13.00 น. เดินทางไปธนาคารกรุงไทย สาขาอ่างทอง เพื่อสมัครและยืนยันตัวตน “เราชนะ” พร้อมกับหลานสาว สวมหน้ากากอนามัย และถอดบ้างครั้งคราว เพื่อถ่ายภาพใบหน้าและยืนยันตัวตน
    .
    วันที่ 19 ก.พ.64 เวลา 08.00 น. ได้รับแจ้งจาก รพ.คลองหลวง ว่าบุตรชายของตัวเอง (ผู้ป่วยรายที่ 122) ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เวลา 11.30 น. เดินทางไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.อ่างทอง ทั้งครอบครัว และกลับมากักตัวที่บ้าน เพื่อรอฟังผลกับหลานสาว โดยแยกกันอยู่คนละบ้าน แต่อยู่ในรั้วเดียวกัน
    .
    วันที่ 22 ก.พ. ได้รับแจ้งจาก รพ.อ่างทอง ว่า พบเชื้อโควิด-19 เข้ารับการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลอ่างทอง
    .
    #โควิด #Covid #กรุงไทย #อ่างทอง #Misterban
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 24 , 2021 กทพ.ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 สายทาง วันที่ 26 ก.พ.นี้ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ถึง 24.00 น.
    .
    การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษ เฉลิมมหานคร จำนวน 19 ด่าน ทางพิเศษศรีรัช จำนวน 31 ด่าน และทางพิเศษอุดรรัถยา จำนวน 10 ด่าน รวม 3 สายทาง ในวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 (วันมาฆบูชา) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ถึง 24.00 น. จำนวน 1 วัน ซึ่งเป็นวันหยุดราชการประจำปีตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่ กทพ. บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) ร่วมปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัชรวมถึงส่วน D) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด(ทางพิเศษอุดรรัถยา) ฉบับแก้ไขใหม่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในวันหยุด และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนรวมทั้งช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษได้อีกด้วย
    .
    #กทพ #การทางพิเศษแห่งประเทศ #ยกเว้น #Misterban #3สายทาง
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อดีตทหารเรืออเมริกันเชื้อสายเอเชียถูก “ตำรวจสหรัฐฯ” ใช้ท่ากดคอ “จอร์จ ฟลอยด์” จนหมดสติเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 3 วันต่อมา
    .
    .
    .
    .
    เอพี/เอเจนซีส์ – ครอบครัวของอดีตทหารเรือสหรัฐฯเชื้อสายฟิลิปปิส์ แองเจโล ควินโต (Angelo Quinto) วัย 30 ปีที่เสียชีวิตในโรงพยาบาล 3 วันหลังจากถูกตำรวจเมืองอันติอ็อค (Antioch) รัฐแคลิฟอร์เนียใช้ท่าเข่ากดคอแบบ จอร์จ ฟลอยด์ จนหมดสติ
    .
    เอพีรายงานวันนี้(24 ก.พ)ว่าครอบครัวของอดีตทหารเรือสหรัฐฯเชื้อสายฟิลิปปินส์ แองเจโล ควินโต (Angelo Quinto)เรียกตำรวจมาที่บ้านในวันที่ 23 ธ.ค ปีที่ผ่านมาเนื่องมาจาก ควินโตในวัย 30 ปีประสบปัญหากับภาวะทางจิตและต้องการความช่วยเหลือ
    .
    ครอบครัวควินโตกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ใช้เข่ากดลงไปที่คอของควินโตนานเกือบ 5 นาทีแบบเดียวกับที่เคยใช้กับ จอร์จ ฟลอยด์ จนทำให้เขาถึงขั้นหมดสติต่อหน้ามารดา คาสซานดรา ควินโต-คอลลินส์( Cassandra Quinto-Collins)ที่อยู่ร่วมในห้อง และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลซึ่งเขาถูกประกาศเสียชีวิตอีก 3 วันถัดมา
    .
    แม่ของควินโตกล่าวว่า “เขากล่าวว่า ได้โปรดอย่าฆ่าผม ได้โปรดอย่าฆ่าผม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กดตัวลงพื้น และใส่กุญแจมือ มีเจ้าหน้าที่หนึ่งนายได้ใช้เข่ากดดลงที่ด้านหลังของคอของเขาตลอดเวลาที่ดิฉันอยู่ในห้อง”
    .
    เธอกล่าวต่อว่า เธอได้กอดลูกชายและเขาสงบลงเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาถึงบ้านซึ่งอยู่ในเมืองอันติอ็อค (Antioch) ห่างจากเมืองซานฟรานซิสโกไปทางตะวันออกราว 70 กิโลเมตร
    .
    ผู้เป็นแม่กล่าวว่า “ดิฉันเชื่อมั่นในตำรวจเพราะคิดว่าพวกเขาคงรู้ว่ากำลังทำอะไร แต่ลูกชายนั้นไม่ต่อต้าน และไม่ดูมีอันตรายหรือเป็นภัยคุกคาม ซึ่งมันไม่มีความจำเป็นในสิ่งที่พวกเขาได้ทำต่อลูกชาย”
    .
    ภาพวิดีโอคลิปที่ถูกถ่ายโดยครอบครัวควินโตแสดงให้เห็นถึง ชายที่นอนหมดสติบนพื้นในสภาพใบหน้าเปื้อนเลือด และมือถูกใส่กุญแจมือที่ด้านหลัง โดยแม่ของควินโตกล่าวว่า เธอเริ่มใช้มือถือบันทึกวิดีโอไว้เมื่อเห็นตาของลูกชายกลอกไปมา
    .
    CNN รายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเมื่อมาถึงได้พยายามปั้มหัวใจควินโตก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งภาพจากวิดีโอคลิปของแม่ควินโต ไม่เป็นที่แน่ชัดในเวลานี้ว่า ตำรวจ 2 นายที่เข้าระงับเหตุสวมกล้องบันทึกบนลำตัวหรือไม่
    .
    และในสัปดาห์ที่ผ่านมาครอบครัวควินโตได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อสำนักงานตำรวจเมืองอันติอ็อค ซึ่งให้เวลาทางสำนักงานตำรวจของเมือง 45 วันในการตอบกลับ และหลังจากนั้นทางครอบครัวจะยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯต่อไป อ้างอิงจากทนายความของครอบครัวควินโต
    .
    ซึ่งหลังจากได้มีการยื่นฟ้องการตายผิดธรรมชาติในวันพฤหัสบดี(18)ที่ผ่านมาพร้อมกับค่าเสียหายกว่า 25,000 ดอลลาร์ ขณะที่ตำรวจเมืองอันติอ็อค ทาร์รา เมนเดส( Tarra Mendes ) ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ทางสำนักงานยังคงเปิดการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของอดีตทหารเรือสหรัฐฯ ควินโต อยู่
    .
    ควินโตเกิดในฟิลิปปินส์ ได้รับการปลดจากกองทัพเรือสหรัฐฯในปี 2019 เนื่องมาจากปัญหาโรคภูมิแพ้อาหาร เบลลา คอลลินส์(Bella Collins) น้องสาวของควินโตเปิดเผย
    .
    ควินโตเป็นคนที่น่าสงสารเพราะเขาผจญต่อปัญหาซึมเศร้ามาเกือบตลอดชีวิต 30 ปีของตัวเองที่ผ่านมา และพบว่าพฤติกรรมเขาเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงหลังถูกทำร้ายเมื่อต้นปี 2020 เมื่อควินโตตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลในสภาพที่ไม่สามารถจำอะไรได้พร้อมกับแผลรอยเย็บและสภาพที่ตัวเองได้รับบาดเจ็บขั้นร้ายแรง และหลังจากนั้นเขาเริ่มแสดงอาการหวาดกลัวและตื่นตระหนกออกมาให้เห็น คอลลินส์ให้ข้อมูล
    .
    คอลลินส์วัย 18 ปีซึ่งเป็นคนแจ้งเพื่อเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเพราะวิตกต่อพี่ชาย และก่อนที่ตำรวจจะมาถึงบ้านพบว่าในเวลา 23.00 น.ของวันที่ 23 ธ.ค ปีที่แล้วควินโตแสดงอาการกระวนกระวายอย่างหนักและพยายามที่จะเข้ากอดเธอและแม่อย่างแรงที่แรงจนเธอรู้สึกว่าเขาอาจจะทำให้แม่เจ็บได้
    .
    ดิฉันได้ถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีหมายเลขอื่นให้เรียกอีกหรือไม่ แต่พวกเขาตอบกลับมาว่าไม่มี และดิฉันทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่ดิฉันสามารถบอกคุณได้เลยว่า สิ่งที่ถูกต้องจะไม่ฆ่าพี่ชายของดิฉัน”
    .
    เดอะคัทรายงานว่า ควินโตไม่ฟื้นขึ้นมาอีกหลังจากที่หมดสติระหว่างถูกเจ้าหน้าที่จับกุมและเสียชีวิตในโรงพยาบาล 3 วันหลังจากนั้น สำนักงานตำรวจอันติอ็อคไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะถึงสาเหตุการเสียชีวิตของเขาอย่างเป็นทางการหรือชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง
     

แชร์หน้านี้

Loading...