ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปีนี้ ต้นงิ้วยักษ์ผลิดอกเร็วกว่าปกติ 1 เดือน
    .
    1/ ที่อนุสรณ์สถานซุนยัตเซ็น สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีน มีต้นงิ้วยักษ์ตั้งตระหง่านอยู่ภายในอนุสรณ์สถาน
    .
    2/ ต้นงิ้วยักษ์ต้นนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาแล้ว 350 ปี และตอนนี้ ‘ดอกงิ้ว’ กำลังผลิดอกสีแดงแกมชมพู บานสะพรั่งไปทั้งต้น นักท่องเที่ยวไม่ชมเฉยๆ ต้องถ่ายรูปเก็บภาพความสวยงามไว้ด้วย
    .
    3/ ดอกงิ้วนั้น เป็นดอกไม้ประจำนครกว่างโจว ปีนี้ผลิดอกเร็วกว่าปกติ 1 เดือน เพราะสภาพอากาศเริ่มอบอุ่นขึ้นแล้ว
    .
    4/ ชมวีดิโอ ต้นงิ้วยักษ์และดอกงิ้วผลิดอกเต็มต้น ได้ที่นี่ครับ http://www.xinhuathai.com/vdo/180270_20210224...
    .
    ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก China Xinhua News
    .
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    26a0.png [BREAKING] 26a0.png FED ช่วยชีวิตนักลงทุนทั่วโลกไว้ในคืนนี้ ! Jerome Powell แถลงว่าเศรษฐกิจยังดีขึ้นไม่ถึงกับเป้าที่ทาง FED ตั้งไว้ ทำให้ทาง FED จะยังคงกระตุ้นเศรษฐดิจต่อไปอย่างต่อเนื่อง !
    8Eon_7YntttI8IyghrfDkd-8w2_mzrQghwGFIAWR8g_&_nc_ohc=JuRWjR_r7pIAX-0LNkD&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.png

    #อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทาง Fed จะช่วยฉุดให้ดัชนี Nasdaq ที่ลงไปติดลบเกือบ -4% ดีดขึ้นมาเหลือ -1% แล้วในคืนนี้ แต่ให้นักลงทุนระวังเรื่อง "Sector Rotation" จากหุ้นกลุ่มเทคและ Growth Stock ออกมาที่กลุ่มวัฏจักรหรือกลุ่ม Re-opening Economy อีกครั้ง

    31_20e3.png Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐเริ่มแถลงสภาพเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของหรัฐให้สภาคอนเกรสไปเมื่อตั้งแต่ประมาณ 4 ทุ่มเวลาไทย ถึงแม้ตอนนี้จะยังแถลงไม่จบแต่ข้อความที่สำคัญได้ออกมาแล้ว

    32_20e3.png “The economy is a long way from our employment and inflation goals, and it is likely to take some time for substantial further progress to be achieved,” Powell กล่าว

    หรือแปลได้ว่า “การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อที่เราตั้งไว้ และมีแนวโน้มว่าคงจะต้องใช้เวลาพอสมควรจนกว่าจะบรรลุความก้าวหน้าต่อไปได้”

    33_20e3.png นอกจากนั้นทาง Powelll ยังได้กล่าวว่า FED จะยังคงใช้มาตรการ QE อัดฉีดสภาพคล่องต่อไปอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าการมาของวัคซีนจะช่วยให้ธุรกิจต่างๆเริ่มฟื้นกลับมาดำเนินการได้แล้วก็ตาม #ซึ่งเป็นคำที่นักลงทุนอยากได้ยิน

    34_20e3.png คำพูดของ Powell นี้ช่วยดึงให้ดัชนี Nasdaq ที่ติดลบไป -3.9% ก่อนหน้านี้ในคืนนี้ ได้ดีดกลับมาเหลือเพียง -1% ได้

    35_20e3.png #นักลงทุนอย่าเพิ่งวางใจไป ไม่ว่า Fed จะออกมากล่าวช่วยชีวิตไว้ในคืนนี้ แต่นักลงทุนและนักเก็งกำไรทั่วโลกกำลังจับตามองการไหลเวียนของเงินทั่วโลกอย่างใกล้ชิด

    36_20e3.png เพราะตอนนี้นักลงทุนเริ่มพยายามเทขายหุ้นกลุ่มเทคและ Growth Stock ออกมาที่กลุ่มวัฏจักรหรือกลุ่ม Re-opening Economy อีกครั้ง

    ทำให้การลงทุนในเวลานี้ #สำคัญมาก ว่าหุ้นที่คุณถือนั้นอยู่ในกลุ่มที่จะได้ไปต่อหรือไม่ ?!?!

    2705.png ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจทั่วโลกไปกับเราได้อย่างรวดเร็ว

    แนะนำให้นักลงทุนทุกท่านตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนของเพจให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ

    ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ 1f64f.png 1f60a.png

    #ทันโลกกับTraderKP
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #นักวิทยาศาสตร์สามารถแบ่งชั้นบรรยากาศได้เป็น5ชั้น ดังนี้
    _oc=AQl8eur7WLTgPNCLSj31umx0IvCVJGXUsQv7omMOBfyd4wbTO_nF5TysppCmRIt7KL0&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    โทรโพสเฟียร์ (troposphere)
    เป็นชั้นบรรยากาศที่อยู่สูงจากพื้นดินขึ้นไปประมาณ 0-10 กม. อุณหภูมิจะค่อยๆลดลงตามระดับความสูง และเป็นชั้นที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศด้วย มีปรากฏการณ์ที่สำคัญ คือ ลม เมฆ พายุ หิมะ

    สตราโทสเฟียร์ (stratosphere)
    เป็นชั้นที่มีเสถียรภาพที่สุด มีความสูงตั้งแต่ 10-50 กม. อุณหภูมิในระดับล่างของชั้นนี้จะคงที่จนถึงระดับความสูง 20 กม. จากนั้นอุณหภูมิจะค่อย ๆ สูงขึ้น ชั้นนี้เป็นชั้นที่เครื่องบินจะบินเพราะไม่มีความแปรปรวนของสภาพอากาศและเครื่องบินทั้งหมดที่บินในชั้นนี้จะเป็นเครื่องบินไอพ่น บรรยากาศมีก๊าซโอโซนอยู่มากซึ่งจะช่วยสกัดแสงอัลตร้าไวโอเรต (UV) จาก ดวงอาทิตย์ไม่ให้มาถึงพื้นโลกมากเกินไป

    มีโซสเฟียร์ (mesosphere)
    เป็นช่วงบรรยากาศที่อยู่สูงจากพื้นดินในช่วง 50-80 กม.อุณหภูมิลดลงตามระดับความสูง อาจรวมเรียกบรรยากาศชั้นโทรโพสเฟียร์ สตราโทสเฟียร์ และมีโซสเฟียร์ว่า โฮโมสเฟียร์

    เทอร์โมสเฟียร์ (thermosphere)
    ตั้งแต่ 80-600 กม. อุณหภูมิจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงแรกแล้วอัตราการสูงขึ้นจะลดลง อุณหภูมิจะอยู่ระหว่าง 227-1,727 องศา มีอากาศเบาบางมาก และมีแก๊สต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในลักษณะที่เป็นอนุภาคประจุไฟฟ้าเรียกว่า ไอออน สามารถสะท้อนคลื่นวิทยุบางชนิดได้ อาจเรียกบรรยากาศในชั้นนี้ว่า ไอโอโนสเฟียร์ (ionosphere)

    เอกโซสเฟียร์ (exosphere)
    เริ่มตั้งแต่ 600 กม.จากผิวโลกขึ้นไป บรรยากาศชั้นนี้เจือจางมากจนไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชั้นบรรยากาศ องค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นแก๊สไฮโดรเจนและฮีเลียม ไม่มีรอยต่อที่ชัดเจนระหว่างบรรยากาศกับอวกาศ มีอุณหภูมิประมาณ 726 องศาเซลเซียส ถึงแม้อุณหภูมิจะสูง แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไป

    แหล่งข้อมูลจากเว็บสนุกและistockphoto
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวญี่ปุ่นกว่า 27% ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด เพราะกลัวผลข้างเคียง
    .
    โตเกียว 24 ก.พ. - ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว แต่ประชาชนจำนวนไม่น้อยยังลังเลที่จะรับวัคซีน ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อควบคุมการระบาดของโรค
    .
    วัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์สำหรับผู้คนเกือบ 420,000 คนได้ขนส่งมายังญี่ปุ่นแล้ว บุคลากรทางการแพทย์ได้ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรก หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม บรรดาผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวจะเข้ารับวัคซีนเป็นกลุ่มต่อมา
    .
    รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้ราวร้อยละ 80 ของประชากรทั้งประเทศ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่สำหรับโรคโควิด-19
    .
    ผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเมื่อวันที่ 6-7 ก.พ. พบว่า ประชาชนที่สุ่มสำรวจร้อยละ 63.1 ยินดีที่จะรับการฉีดวัคซีน แต่อีกร้อยละ 27.4 ระบุว่าจะไม่รับวัคซีน โดยกลุ่มผู้หญิงวัย 40-50 ปีเป็นกลุ่มที่ปฏิเสธการรับวัคซีนมากที่สุด
    .
    ญี่ปุ่นสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์และโมเดิร์นนาของสหรัฐที่มีประสิทธิภาพ 95% และวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาของอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ 70% คาดว่าประชาชนทั่วไปจะได้รับวัคซีนในเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป
    .
    ผลการสำรวจอีกชิ้นหนึ่งโดยบริษัทวิจัย Ipsos พบว่า ญี่ปุ่นรั้งท้ายในอันดับที่ 4 ในเรื่องความเต็มใจของประชาชนที่จะรับวัคซีน โดยประเทศที่ประชาชนลังเลที่จะฉีดวัคซีนมากที่สุด คือ รัสเซีย ฝรั่งเศส แอฟริกาใต้ และญี่ปุ่น
    .
    ผลสำรวจพบว่า ชาวญี่ปุ่นเพียงร้อยละ 19 บอกว่า เต็มใจอย่างยิ่งที่จะรับวัคซีน และร้อยละ 26 บอกว่าจะรับวัคซีนในทันทีที่พร้อม ส่วนประชาชนส่วนใหญ่ยังบอกว่าขอรอดูสถานการณ์ก่อน โดยเหตุผลสำคัญคือกังวลผลข้างเคียงจากวัคซีน
    .
    ผลการสำรวจพบว่า การรับหรือปฏิเสธวัคซีนแตกต่างกันตามเพศและอายุ ผู้ชายอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มที่เต็มใจรับวัคซีนสูงที่สุดถึงร้อยละ 72 ขณะที่กลุ่มผู้หญิงวัย 40-50 ปีเป็นกลุ่มที่ปฏิเสธการรับวัคซีนมากที่สุดถึงร้อยละ 40.9
    .
    ญี่ปุ่นเคยมีประวัติผลข้างเคียงจากวัคซีนหลายกรณี ที่ทำให้รัฐบาลต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพมาจนถึงทุกวันนี้
    .
    วัคซีนโรคหัด คางทูม และหัดเยอรมัน (MMR) ถูกเพิกถอนการใช้งานในปี 2536 จากความกังวลว่าอาจทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ
    .
    ในปี 2554 วัคซีน 2 ตัวสำหรับเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และปอดบวม ถูกระงับการใช้หลังจากทำให้เด็ก 4 คนเสียชีวิต
    .
    ในปี 2556 กระทรวงสาธารณสุขระงับการส่งเสริมการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หลังพบว่ามีผลข้างเคียง เช่น อาการปวดเรื้อรัง ทั้ง ๆ ที่วัคซีนชนิดนี้ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกว่าปลอดภัย และยังตั้งเป้าให้เด็กหญิงทั่วโลกร้อยละ 90 ได้รับวัคซีนนี้ก่อนอายุ 15 ปีในช่วงทศวรรษ 2020-2030
    .
    ประสบการณ์ผลกระทบจากวัคซีนในอดีต และทัศนะของชาวญี่ปุ่นที่ระแวดระวังต่อการใช้ยาต่าง ๆ อยู่แล้ว ทำให้การการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง เพราะถึงแม้จะมีวัคซีนมากมาย แต่หากจำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนมีไม่มากเพียงพอ ประสิทธิภาพในการป้องกันการระบาดก็จะไม่เกิดขึ้นได้.
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กองทัพฟิลิปปินส์แถลงจับกุมหญิง 9 คนซึ่งมีแผนใช้ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีฐานที่มั่นของทหารในภาคใต้ โดยพบว่าผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นภรรยาม่ายและลูกสาวของพวกนักรบ “อาบูไซยาฟ” ซึ่งเป็นขบวนการก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

    อ่านต่อ..https://sondhitalk.com/detail/9640000018297
    .........................................................
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    (ภาพจีน) ฟาร์มโซลาร์เซลล์บน 'หลังคา' ฐานจอดรถไฟใต้ดินหลงหยางลู่ เซี่ยงไฮ้ เพื่อจ่ายพลังงานให้ขบวนรถไฟ
    .
    แผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เรียงรายอยู่บนหลังคาฐานจอดรถไฟใต้ดินหลงหยางลู่ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 3.66 เมกะวัตต์ ได้เริ่มเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้าเมื่อปลายปี 2019 โดยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตถูกเชื่อมต่อเข้ากับฐานจอดเพื่อจ่ายไฟให้ขบวนรถ
    .
    ปัจจุบันรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ได้แก่ ฐานจอดรถไฟใต้ดินชวนหยางเหอ จื้อเป่ย จินเฉียว หลงหยางลู่ และผู่เจียงเจิ้น รวมมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งหมด 24 เมกะวัตต์
    .
    (บันทึกภาพวันที่ 22 ก.พ. 2021)

    ShixD1a-gNeIPjhZCnujeBBDw1Mx3J_8a74RquZcG4x&_nc_ohc=Ls0yLBAS0LUAX-GJYUl&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    qZAelUTpuIpNlVkbIiwmLxfjr1eGpUnjsyZ0oA2K_5i&_nc_ohc=wwiSQggi4JgAX_M-gJs&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    บูรพาไม่แพ้
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: ปลาน้ำจืดเสี่ยงสูญพันธุ์ ถูกคุกคามจำนวนลดฮวบ! ทั้งมลพิษของเสีย-ประมงเกิดขนาด ที่อาศัยถูกทำลาย-วิกฤตโลกร้อน
    .
    รู้หรือไม่!? 51% ของปลาทั้งหมดทั่วโลกเป็นปลาน้ำจืด ซึ่งตอนนี้เหลืออยู่ที่ 18,075 สายพันธุ์ และ 50% ของปลาน้ำจืดทั้งหมดอาศัยอยู่ที่ 7 แม่น้ำหลักอย่าง แม่น้ำโขง แม่น้ำไนล์ แม่น้ำอิรวดี แม่น้ำแยงซีเกียง แม่น้ำพรหมบุตร แม่น้ำแอมะซอน และแม่น้ำคงคา
    .
    อย่างไรก็ตาม โลกของเรากำลังเผชิญปัญหาหนัก นั้นก็คือคือปัญหาปลาน้ำจืดลดน้อยลง 1 ใน 3 ของสายพันธุ์ปลาน้ำจืดอยู่ในสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์ ในปี 2020 มีปลาน้ำจืดถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว 16 ตัว
    .
    รายงานใหม่ที่ชื่อว่า The World’s Forgotten Fishes ที่รวบรวมข้อมูลของ 16 หน่วยงานอนุรักษ์เช่น WWF, London Zoological Society, Global Wildlife Conservation และ Nature Conservancy จึงออกมาเผยถึงสถานะปลาน้ำจืดในสหราชอาณาจักร ที่ปลาสเตอร์เจียน และปลาเบอร์บอทได้หายไป ปลาแซลมอนค่อย ๆ มีจำนวนลดลง และปลาไหลยุโรปก็มีสถานะที่เสี่ยงสูญพันธุ์ขั้นวิกฤต
    .
    ซึ่งที่มาของวิกฤตจำนวนประชากรปลาน้ำจืดนั้นหลากหลาย ทั้งมลพิษ การประมงเกินขนาด การตกปลาผิดวิธี การเข้ามาของปลาสายพันธุ์ต่างถิ่น สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไป และการถูกขัดขวางด้านระบบนิเวศของแม่น้ำ
    .
    สำหรับข้อสุดท้ายนี้จะเห็นได้จากการที่แม่น้ำในปัจจุบันถูกแบ่งเป็นส่วน ๆ น้ำถูกดึงไปใช้สำหรับการชลประทาน การไหลขงสายน้ำตามธรรมชาติถูกรบกวน สาเหตุเหล่านี้ทำให้ชีวิตทั้งใน และรอบแม่น้ำมีสภาพความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป
    .
    ซึ่งหน่วยงานได้เรียกร้องให้รัฐบาลฟื้นฟูที่อยู่อาศัยในบริเวณน้ำจืดกลับมา โดยการใช้ข้อบังคับที่มีอยู่ เข้มงวดเรื่องการเก็บค่าปรับสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับเป้าหมายระดับโลก Dave Tickner จาก WWF เผยว่า “น้ำจืดเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีชีวิตชีวาที่สุดในโลก แต่ชีวิตในนั้นกลับลดลงอย่างรุนแรง ในสหราชอาณาจักรก็ไม่มีข้อยกเว้น สัตว์ป่าต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด นับประสาอะไรกับสัตว์ในน้ำที่เน่าเสียของพวกเรา”
    .
    เมื่อกลับมามองที่มนุษย์ เราเองก็มีส่วนในการทำให้มันสูญพันธุ์ไม่มากก็น้อย แต่ปลาน้ำจืดนั้นก็สำคัญต่อการดำรงชีวิต เพราะปลาน้ำจืดเป็นอาหารสำหรับผู้คนทั่วโลกกว่า 200 ล้านคน และมอบชีวิตความเป็นอยู่ให้กับผู้คนอีก 60 ล้านคน ดังนั้น เราอาจจะต้องกลับมาหวงแหนการทำการประมงให้ไม่ทำลายระบบนิเวศ การทำเขื่อน ทำชลประทาน การทำโรงงานที่ตระหนักถึงผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจตามมา เพราะทุกการกระทำของเราส่งผลต่อสุขภาะของแม่น้ำทั้งนั้น
    .
    เพื่อที่จะแก้ไขปัญหา การร่วมมือควรมาจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน มันจะเป็นการช่วยให้ประชากรปลาน้ำจืดไม่หายไปไหนได้ และฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำ และชีวิตผู้คนในบริเวณให้กลับมา
    .
    Source
    1. https://updates.panda.org/out-of-sight-should-not-mean... (สรุป World’s Forgotten Fishes จาก WWF)

    2. https://www.bbc.com/news/science-environment-56160756 (ข่าว)

    3. https://www.theguardian.com/.../global-freshwater-fish... (ข่าว)
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: งานวิจัยบ่งชี้ว่า ปลิงทะเลทำให้เต่าเป็นโรคได้
    .
    จากงานวิจัยในวารสาร Diseases of Aquatic Organisms นักวิจัยของมหาวิทยาลัย Central Florida ได้ทำการศึกษา และพบว่ามันมีการเกี่ยวข้องกันระหว่างความสัมพันธ์ของปลิง และโรคในเต่าทะเล
    .
    โรคนี้เรียกว่า Fibropapillomatosis หรือ FP โรคที่จะทำให้เต่าทะเลพัฒนาเนื้องอก ซึ่งมันจะไปขัดขวางการเคลื่อนไหว และความสามารถในการหาอาหารของพวกมัน
    .
    เพื่อการค้นหาการเชื่อมโยงระหว่างปลิงทะเลและโรค FP นักวิทยาศาสตร์จึงได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับปลิงที่พบบนเต่า โดยใช้การวิเคราะห์ทางพันธุ์กรรมเพื่อตรวจสอบว่าปลิงที่เก็บได้นั้นมีไวรัส Alphaherpesvirus 5 หรือ ChHV5 หรือไม่ โดยที่ไวรัสตัวนี้น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคในเต่าแต่ละตัว
    .
    จากการรวบรวมข้อมูลในปี 2006 ถึงปี 2018 ของ Marine Turtle Research Group เผยให้เห็นว่าการมีพยาธิของปลิง มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับ FP ในเต่า
    .
    การวิเคราะห์ทางพันธุกรรม 1 ใน 5 ของปลิงนั้นมีผลเป็นบวกกับ ChHV5 และปลิงชนิดนึงมีแนวโน้มว่ามาจากเต่าที่มีเชื้อ FP ซึ่งสนับสนุนต่อสมมติฐานที่ว่าปลิงอาจจะเป็นตัวกระจายของ FP
    .
    ขณะนี้นักวิจัยได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง FP และปลิง แต่อาจต้องการหลักฐานชัดเจนว่าปลิงเป็นตัวแพร่เชื้อไวรัสสู่เต่า ซึ่งเป็นสาเหตุของโรค FP
    .
    สุขภาพของเต่าทะเลนั้นมีความสำคัญเนื่องจากเต่าทะเลนั้นเป็นสัตว์ที่เหลืออยู่น้อยมากจากการล่า และการนำไข่เต่ามารับประทาน นอกจากนั้น เต่าทะเลทั้งหมดถูกจัดในกลุ่มที่ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากการภัยคุกคามจากมลพิษของชายฝั่ง และการประมง
    .

    Source :
    1. https://www.sciencedaily.com/rel.../2021/02/210218140056.htm (ข่าว)
    เรียบเรียงโดย : Pichchakorn
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DISCOVERY: นักวิจัยระบุพบไวรัส 140,000 ชนิดในลำไส้ของมนุษย์กว่าครึ่งที่เจอเป็นชนิดที่ไม่เคยพบมาก่อน
    .
    ลำไส้ของมนุษย์นั้นน่าวิเศษเป็นอย่างมาก เพราะมันมีจุลชีพต่าง ๆ อย่างไวรัส อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
    ซึ่งไม่ใช่ทุกตัวที่อันตราย บางตัวช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเราทำงานได้ดีด้วยซ้ำ
    .
    อย่างไรก็ตาม มันก็มีโทษได้เช่นกัน ไวรัสอาจเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ที่เกิดกับเราได้ด้วย เช่น โรคลำไส้อักเสบ หรือแม้แต่โรคอ้วน
    .
    นักวิจัยจาก Wellcome Sanger Institute และ European Bioinformatics Institute
    ได้ระบุว่าพบเชื้อไวรัสกว่า 140,000 ชนิดที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของคน
    และมากกว่าครึ่งนึงของที่เจอเป็นชนิดที่ไม่เคยพบมาก่อน
    .
    ได้มีการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างไมโครไบโอม (ในร่างกายของคนเรานั้น มีจุลชีพเล็กอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าจุลชีพต่าง ๆ จะอาศัยอยู่ในไมโครไบโอมของมนุษย์นั่นเอง) ในลำไส้กว่า 28,000 ตัวอย่างจากทั่วมุมโลก จำนวนไวรัสที่นักวิจัยพบนั้นสูงมากอย่างน่าตกใจ
    แต่ก็เป็นผลดีเช่นกันเพื่อที่จะทำให้ศึกษาสิ่งใหม่ ๆ ว่าไวรัสที่อยู่ในลำไส้นั้นมีผลต่อสุขภาพอย่างไร เพราะที่ผ่านมาการศึกษาเกี่ยวไวรัสเหล่านี้ยังมีน้อย
    .
    Dr Alexandre Almeida,จาก EMBL-EBI and the Wellcome Sanger Institute ได้กล่าวว่า “สิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงถึงคือ ไวรัสบางตัวนั้นไม่ได้เป็นอันตรายต่อเรา แต่มันกลับสำคัญต่อร่างกายของเรา ไวรัสที่เราพบนั้นไม่ใช่ไวรัสที่ส่วนใหญ่เรารู้จักกัน ประการแรก SARS หรือ Zika และประการที่สอง กลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากบุคคลที่มีสุขภาพดี ซึ่งไม่ได้มีโรคประจำตัวใด ๆ มันน่าสนใจที่จะได้เห็นว่ามีสิ่งมีชีวิตที่ไม่รู้จักกี่ชนิดอาศัยอยู่ในลำไส้ของเรา และพยายามที่จะไขความเชื่อมโยงระหว่างพวกมันกับสุขภาพของมนุษย์”
    .
    ในบรรดาไวรัสนับหมื่นตัวที่ถูกค้นพบมีบางตัวที่เป็นตระกูลใหม่ ซึ่งเชื่อว่ามีบรรพบุรุษร่วมกัน ตระกูลใหม่นี้ซึ่งเรียกว่า Gubaphage พบว่าเป็นไวรัสที่แพร่ระบาดมากที่สุดเป็นอันดับสองในลำไส้มนุษย์ รองจาก crAssphage ที่ค้นพบในปี 2014
    .
    ซึ่งไวรัสทั้งสองชนิดนี้ดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ของมนุษย์ประเภทเดียวกัน แต่หากไม่มีการวิจัยเพิ่มเติมก็ยากที่จะเข้าใจการทำงานที่แม่นยำของ Gubaphage ที่เพิ่งค้นพบได้
    .
    ขั้นต่อไป นักวิจัยมองว่า เราน่าจะเข้าใจได้ดีขึ้นว่าไวรัสนั้นมีผลอย่างไรต่อจุลินทรีย์บ้าง และน่าจะส่งผลไปสู่การค้นพบวิธีรักษาใหม่ ๆ
    .
    Source :
    1. https://www.sciencedaily.com/rel.../2021/02/210218142739.htm

    2. https://th.m.wikipedia.org/.../%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9...

    เรียบเรียง : Pichchakorn
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL: ลูกเสือขาว 2 ตัว ในสวนสัตว์ปากีสถานเสียชีวิต คาดเพราะโควิด-19 ที่ติดจากเจ้าหน้าที่ดูแล
    .
    ในวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา มีลูกเสือขาวสองตัวตายในสวนสัตว์ Lahore ที่ประเทศปากีสถาน หลังจากการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ได้ตรวจสอบสาเหตุการตาย ทีแรกพวกเขาคิดว่าลูกเสือทั้งสองนั้นตายเพราะ Feline Panleukopenia Virus หรือโรคไข้หัดแมวที่พบเจอได้บ่อยในสวนสัตว์
    .
    แต่การชันสูตรศพของลูกเสือกลับพบว่าปอดของมันเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงในรูปแบบเดียวกับ COVID-19 ทางสวนสัตว์จึงรีบตรวจหาเชื้อไวรัสจากเจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ และก็เจอว่าผู้ดูแลลูกเสือทั้งสองนั้นมีเชื้อไวรัส COVID-19 อยู่ สาเหตุการตายของลูกเสือขาวจึงเป็นเพราะ COVID-19 จากมนุษย์ ในขณะที่พวกมันมีอายุได้เพียง 11 สัปดาห์
    .
    เสือขาวนั้นหายากมาก ๆ ในธรรมชาติ และยิ่งยากขึ้นไปอีกที่พ่อแม่เสือจะมีลูกเสือขาวเพิ่ม พวกมันจึงต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสมและการอนุรักษ์ที่ดี เพื่อป้องกันสูญพันธุ์
    .

    Source :
    https://www.reuters.com/.../two-white-tiger-cubs-in...

    ภาพ https://www.pakistantoday.com.pk/.../two-white-tiger-cubs...

    เรียบเรียง : Witit
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ขอแสดงความอาลัย น้องเบอรี่ เด็กหญิงจิตอาสาวัย 13 ในแม่แจ่ม เสียชีวิตขณะทำแนวกันไฟ ผู้เสียสละ เพื่อลมหายใจของเราทุกคน
    .
    รายงานข่าวแจ้งจากเชียงใหม่นิวส์ และ WEVO สื่ออาสาแจ้งว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา น้องเบอรี่ หรือ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแม่แฮ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจิตอาสาที่ไปช่วยทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าในพื้นที่
    .
    ระหว่างการทำแนวกันไฟ น้องเบอรี่เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ จึงรีบพาน้องลงจากดอย เพื่อให้แพทย์ทำการปฐมพยาบาล และนำส่งโรงพยาบาล อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนครพิงค์ เพื่อรักษาอาการ
    .
    หลังเข้ารักษาอาการ แม้แพทย์จะรักษาอย่างสุดความสามารถ แต่สุดท้ายน้องเบอรี่จากอย่างสงบ ทางแพทย์เผยว่าสาเหตุของการเสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย
    .
    ขอแสดงความอาลัยน้องเบอรี่ ผู้เสียสละ เพื่อลมหายใจของเราทุกคน
    .
    ภาพ WEVO สื่ออาสา
    .
    Source:

    https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1590486/

    https://www.facebook.com/103915054467661/posts/260430998816065/?d=n

    https://mgronline.com/local/detail/9640000018069
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทำความรู้จักปืนใหญ่ทรงอานุภาพที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ ปืนแม่เหล็กไฟฟ้าแบบรางคู่ขนาน (เรลกัน)

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘เวิลด์แบงก์’ ขู่ระงับอุดหนุนวัคซีนเลบานอน หลังพบนักการเมือง ‘แซงคิว’ ฉีดก่อนเพื่อน
    .
    ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ออกมาเตือนวานนี้ (23 ก.พ.) ว่าอาจตัดสินใจระงับเงินอุดหนุนจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ให้แก่เลบานอน หลังพบว่ามีนักการเมืองหลายคนใช้อภิสิทธิ์แซงคิวฉีดวัคซีนก่อนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง
    .
    สื่อท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่เลบานอนยอมรับว่า มีนักการเมืองบางคนได้ฉีดวัคซีนที่รัฐสภาเมื่อวานนี้ (23) ในขณะที่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงยังต้องรอคิว ซึ่งทำให้หมอใหญ่และผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด
    .
    เวิลด์แบงก์ได้อนุมัติวงเงิน 34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,020 ล้านบาท) เพื่อจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคจำนวน 2 ล็อต รวมทั้งสิ้น 60,000 โดส ซึ่งได้ถูกจัดส่งให้แก่เลบานอนในเดือนนี้
    .
    ทางธนาคารได้ตรวจสอบกระบวนการแจกจ่ายวัคซีนอย่างเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุจะได้รับวัคซีนก่อนใคร พร้อมทั้งเตือนให้รัฐบาลเลบานอนป้องกันการใช้อภิสิทธิ์หรือเลือกปฏิบัติในเรื่องของวัคซีน
    .
    “หากมีข้อมูลยืนยันว่ามีการทำผิดกฎจริง ธนาคารโลกอาจระงับเงินอุดหนุนวัคซีนและมาตรการตอบสนองโควิด-19 ทั่วทั้งเลบานอน” สาโรจ กุมาร จาห์ ผู้อำนวยการเวิลด์แบงก์ประจำภูมิภาคทวีตข้อความ พร้อมประณามพฤติกรรมแซงคิวของนักการเมืองว่าเป็นตัวบั่นทอนโครงการฉีดวัคซีนระดับชาติ
    .
    “ผมขอร้องทุกคน และผมหมายถึงทุกๆ คนไม่ว่าท่านจะอยู่ในตำแหน่งใด โปรดลงทะเบียนและรอจนกว่าจะถึงคิวของท่าน” จาห์ ระบุ
    .
    สมาชิกสภาเลบานอนผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่งระบุว่า สมาชิกสภาสูงวัยทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร เข้ารับวัคซีนที่อาคารรัฐสภา โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปทำข่าว
    .
    “มันจะเป็นเรื่องใหญ่โตอะไรนักหนา?” เขาตั้งคำถาม และบอกว่าวัคซีนจำนวนหนึ่งถูกส่งไปที่ทำเนียบบาบดา (Baabda Palace) ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วเพื่อฉีดให้แก่ประธานาธิบดี มิเชล อูน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ
    .
    ล่าสุด ทำเนียบประธานาธิบดีเลบานอนออกมาแถลงยอมรับว่า อูน วัย 86 ปี พร้อมด้วยภริยาและบุคคลใกล้ชิดอีก 10 คนฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว และอ้างว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้ลงทะเบียนออนไลน์อย่างถูกต้อง แต่ไม่ได้ชี้แจงว่าพวกเขาเป็น “กลุ่มเสี่ยงสูง” หรือไม่อย่างไร
    .
    น.พ.อับดุลเราะห์มาน บิซรี ประธานคณะกรรมการวัคซีนโควิด-19 ของเลบานอน ระบุว่าทางคณะกรรมการไม่ทราบมาก่อนว่ามีวัคซีนถูกส่งไปยังรัฐสภา
    .
    “สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้รับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง” เขาให้สัมภาษณ์
    .
    ชาวเน็ตเลบานอนต่างพากันรุมสับพฤติกรรมเห็นแก่ตัวของนักการเมือง
    .
    “ปู่ฉันอายุ 85 ปีและเป็นโรคหัวใจ ท่านคือกลุ่มเสี่ยงที่ควรจะได้รับสิทธิ์ก่อน แต่ท่านก็ยังไม่ได้วัคซีนเลย” จาด อัล-ฮามาวี ทวีตข้อความ “แล้วพวกคุณเป็นอะไร? พวกหน้าไหว้หลังหลอก เห็นแก่ตัว อาชญากรทั้งนั้น”
    .
    เอลิสซา (Elissa) นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังชาวเลบานอน ทวีตข้อความเช่นกันว่า “บ้านเมืองนี้และพวกผู้นำช่างน่าอายเหลือเกิน ส.ส.พวกนี้สำคัญกว่าประชาชนอย่างนั้นหรือ?”
    .
    เลบานอนพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน ม.ค. ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ก็เพิ่มเป็นกว่า 4,400 คน
    .
    ที่มา: รอยเตอร์
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รู้จัก Villa Quarantine ความหวังใหม่เปิดรับต่างชาติเที่ยวไทยช่วงโควิด-19

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BREAKING : ธ.กรุงไทย สาขาอ่างทอง ปิดฉุกเฉิน 24-25 ก.พ. เนื่องจากมีผู้ใช้บริการติดเชื้อโควิด-19

    เป็นหญิง อายุ 83 ปี เข้ามาใช้บริการในวันที่ 18 ก.พ. ในช่วงเวลา 10.00-13.00 น. เพื่อสมัครและยืนยันตัวตน “เราชนะ” พร้อมหลานสาว

    วันที่ 19 ก.พ. ก็ได้รับแจ้งว่าลูกชายติดเชื้อโควิด จึงได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อที่ร.พ.อ่างทองทั้งครอบครัว

    วันที่ 22 ก.พ. รู้ผล ติดเชื้อโควิด

    ตอนนี้ธนาคารได้ทำความสะอาดฉีดยาฆ่าเชื้อ พร้อมนำพนักงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว

    และขอให้ประชาชนที่มาใช้บริการในวันดังกล่าว ไปตรวจหาเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

    https://mgronline.com/local/detail/9640000018327
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ระบุวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า อาจเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์สูงถึง 60% ถ้ามีความจำเป็น และย้ำว่าอิหร่านจะไม่มีวันยอมแพ้ต่อแรงกดดันของสหรัฐฯ ที่มุ่งสกัดกั้นโครงการนิวเคลียร์

    อ่านต่อ..https://sondhitalk.com/detail/9640000017918
    .........................................................
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากนี้จะว่าด้วยคุโรบุตะ เต่าหกตีน และชาวสยาม

    หลังจากเอาแต่นั่งอ่านแต่ไมได้เขียนมานาน จนวันนี้แก้ความสงสัยไปได้หนึ่งเรื่องอยากจะบันทึกช่วยจำอีกสักครั้ง

    เรื่องแรกไปเจอภาพลายเส้นรูปชาวสยาม (ญี่ปุ่นเรียก "ชามุโร") ที่วาดโดยโฮกุไซ จิตรกรเอกสมัยเอโดะ ภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "ภาพชุดอันยิ่งใหญ่ว่าด้วยนานาสรรพสิ่ง" ที่เพิ่งจะพบเมื่อไม่นานมานี้อยู่ที่ British Museum ส่วนหนึ่งของภาพว่าด้วยชนชาติต่างๆ ในเอเชีย ซึ่งมีชาวสยาม (暹羅) อยู่ด้วย

    สภาพชาวสยามก็อย่างที่เห็นคือหนวดเครารุงรัง เหมือนถกผ้าลอยชายแบบไม่ค่อยจะเต็มใจนัก กล้ามเป็นมัดเหลียวหลังถือหอกเหมือนกำลังจะออกลวดลาย

    แน่นอนว่าชาวสยามไม่ได้หน้าตาแบบนี้ เชื่อว่าโฮกุไซคงไปขยายรายละเอียดเพิ่มจากภาพชาวสยามใน "ปทานุกรมแห่งสรรพสิ่งภาษาฮั่น-วะ" ในตำราเล่มนั้นชาวสยามแต่งตัวนุ่งโจง เปลือยท่อนบน คล้องสไบ ผมยาว และหน้าตาเหมือนอาแปะไว้หนวดเครา

    ใน "ปทานุกรมแห่งสรรพสิ่งภาษาฮั่น-วะ" เล่าถึงที่มาของสยาม (มาจากประเทศเซียนและประเทศหลัวหูผสมกันเป็นเซียนหลัว) อันนี้เหมือนที่จีนบอก และเล่าถึงสินค้าส่งออกไปญี่ปุ่น ซึ่งอันหลังไม่เหมือนจีนเพราะญี่ปุ่นต้องการสินค้าต่างไป

    นั่งค้นเรื่องสยามไปเจอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องที่สงสัยมานานเรื่อง "ของดี" จากสยามอย่างหนึ่งที่ส่งไปจิ้มก้องจีนคือ 六足龜

    六足龜 ไอ้สิ่งนี้ถ้าแปลมันก็แปลไม่ยาก มันแปลว่าเต่าหกตีน แต่เมื่อหลายปีก่อนเราไม่รู้ว่าเต่ามันมีหกตีนด้วย คนจีนเองก็คิดว่ามันเป็นของลี้ลับอะไรสักอย่าง

    บางคนจึงว่าเต่าหกตีนคือของล้ำค่าที่เป็นปริศนา

    "เต่าหกตีน" อยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์หมิงสื่อบอกว่า "(รัชสมัยหงอู่) ปีที่ 4 พระเจ้ากรุงสยาม ชานเลี่ยเจาคุน (สมเด็จเจ้าขุน หมายถึงขุนหลวงพะงั่ว) ส่งทูตมาถวายจิ้มก้องตามกำหนด มาพร้อมกับข้าวของมากมาย ถวายก้องช้างบ้าน เต่าหกตีนกับของนานา"

    เอกสารรุ่นหลังๆ เวลาจะพูดถึงสยามจะมีเต่าหกตีนพ่วงมาด้วย เช่น สมัยคังซีปีที่ 4 บอกว่า "พระเจ้ากรุงสยามถวายพระราชสาส์นสุพรรณบัตร .. ในนั้นว่า (ถวาย) เต่าหกตีนและอื่นๆ"

    แม้ในวรรณคดีชั้นยอดอย่าง "ความฝันในหอแดง" (หงโหลวเมิ่ง) ก็เอ่ยถึงเต่าหกตีนว่าเป็นเครื่องยา ดังที่ตัวเอกในเรื่องคือ เจี๋ยเป่าอวี้ บอกตัวยาแบประชดๆ ที่จะใช้รักษาหลินไต้อวี้ ว่า "เต่าหกตีนหนักสามร้อยหกสิบตำลึง" ใครจะไปหาเต่ามากมายขนาดนั้นมาได้ ขนาดในราชสำนักเองยังได้เต่าจากสยามแค่สิบตัว

    หวางฮูหยินผู้เป็นมารดาได้ยินเป่าอวี้คุยโวแล้วถึงกับบอกว่า "ผายลมเถอะ!"

    หงโหลวเมิ่งจะเอ่ยถึงของจากสยามอีกจำนวหนึ่ง (ชาสยามและหมูสยาม) แสดงว่าของจากสยามเป็นที่รู้จักกันในหมู่คนชั้นสูง แต่ในบรรดาของทั้งหลายเต่าหกตีนคงมีค่าสูงสุด

    เจี๋ยเป่าอวี้นั้นมีใจให้กับหลินไต้อวี้อย่างลึกซึ้ง แต่มีหญิงอีกคนตรงกลางคือเซวียเป่าไช เมื่อหลินไต้อวี้จากโลกนี้ไปแล้วเป่าอวี้ถึงแต่งกับเป่าไช แม้นจะดูสมกันดีแต่ใจของเป่าอวี้นั้นมีแต่นางที่จากไป

    เซวียเป่าไชมีพี่ชายตัวร้ายคือเซวียผาน คนสกุลนี้ดูท่าว่าจะใกล้ชิดกับราชสำนักมากถึงรู้จักของดีๆ จากสยาม ในงานวันเกิดของเซวียผานมีเมนูหนึ่งคือ "ของจิ้มก้องหมูสยามกับปลารมควันไม้สนหอมหลิงไป่" (暹羅國進貢的靈柏香熏的暹羅豬、魚) บ่งบอกว่าของกินนี้ได้มาจากของที่คณะทูตสยามนำมาถวายราชสำนักแล้วคนตระกูลเซวียมีวาสนาได้แบ่งมากินด้วย

    หงโหลวเมิ่งเต็มไปด้วยเครือญาติของตังละครชวนให้งงยิ่งกว่าสามก๊ก แต่เราพอจะรู้ว่าคนตระกูลหวางที่เกี่ยวพันกันนั้นดูแลเครื่องราชบรรณาการให้ราชสำนัก จึงไม่ยากที่จะได้หมูสยามมากินกัน

    แต่ก็ยังไม่เจอในบัญชีของจิ้มก้องว่าสยามส่งเนื้อหมูมาถวายด้วย อาจเป็นไปได้ว่าถ้ามันมีจริงๆ มันไม่ใช่ของก้อง แต่เป็นของที่ติดสำเภาคณะทูตเพื่อนำไปขายเมืองจีน

    หมูสยามนั้นคงจะเนื้ออร่อยมาก ดังในศตวรรษที่ 18 อังกฤษนำหมูสยามไปผสมกับพันธุ์ท้องถิ่นอังกฤษได้ Berkshire Breed พันธุ์นี้ต่อมาญี่ปุ่นนำไปเลี้ยงที่คาโงชิมะกลายเป็นสายพันธูุ์ต่างหากเป็นหมู "คาโงชิมะคุโรบุตะ" นั่นเอง

    คุโรบุตะแปล่าหมูดำ หมูสยามที่อังกฤษนำไปผสมข้ามพันธุ์ก็บรรยายกันว่าเนื้อตัวสีดำ บางครั้ง Berkshire ไม่ดำทั่วแต่มีขาวด้วยเพราะอาจผสมกับพันธุ์จีนกวางตุ้ง

    คุโรบุตะที่เราคิดว่ามันญี่ปุ่น "แท้ๆ" แท้จริงมีต้นทางมาจากลูกครึ่งไทย-ฝรั่ง (และจีน)

    จากหมูกลับมาที่เต่าอีกสักหน่อย

    หลังจากอ่านข้อมูลของญี่ปุ่นเขาเสนอว่าไอ้เต่าหกตีนนี้มันเป็นเต่าจริงๆ คือ เต่าหก (Asian forest tortoise) ที่มีอยู่ในป่าบ้านเรานั่นเอง สาเหตุที่เรียกว่าเต่าหกเพราะมันมีเดือยเพิ่มมาทำให้ดูเหมือนขา 6 ขา มันจึงชื่อว่าเต่าหก และคนสยามสมัยก่อนก็คงเรียกเหมือนกันและจีนก็เรียกแบบเดียวกัน

    แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปคนลืมไปว่ามันมีเต่าหกอยู่ ทำให้นึกไม่อออกว่า 六足龜 มันคืออะไร

    ในหงโหลวเมิ่งเองคนอ่านยังคิดว่า 六足龜 (เต่าหกตีน) คงจะเขียนพลาดไป ควรเป็น 不足龜 (เต่าไม่พอ)

    ถามวาเต่าหกตีนเอามาทำอะไร? เดาจากเรื่องหงโหลวเมิ่งน่าจะนำมาทำยานั่นแหละ เพราะบอกสรรพคุณว่ากินแล้วป้องกันโรคระบาด แต่ในตำราซานไห่จิงซึ่งเรียกมันว่า "จูเปียอวี๋" บอกว่ามัน "มีรสเปรี้ยวหวาน" หลวื่อปู้เหวยผู้ทรงอิทธิพลสมัยฉินบอกว่าเนื้ออร่อย

    เรื่องบางเรื่องในประวัติศาสตร์ ต่อให้มีบันทึกไว้ แต่ถ้าไม่ดูบริบทและวิเคราะห์ความรู้แวดล้อมก็ทำให้งมในความมืดมนได้ง่ายๆ

    เรื่องนี้จะว่าเขียนไปเรื่อยก็ได้ เพราะเป็นการเก็บความรู้มาใส่ตัวไว้
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายการ Vaccine #เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิด
    ตอนที่ 30 พลังจิตมีอยู่จริงหรือไม่? (ในมุมมองของวิทยาศาสตร์)

    ลัทธิหรือกลุ่มความเชื่อบางอย่าง มีความเชื่อว่า คนบางคนสามารถรับรู้เหนือประสาทสัมผัสร่างกายอย่างการการเห็น ได้ยิน รสชาติ กลิ่น และการรับสัมผัสได้ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า ESP ย่อมาจาก extrasensory perception ส่วนภาษาไทยเองก็อาจจะใช้คำว่า สัมผัสที่หก หรือ เรียกรวมๆว่า พลังจิต ซึ่งบางครั้งก็มีการแบ่งออกเป็นความสามารถด้านอื่นๆมากมายแล้วแต่ความเชื่อ เช่น ย้ายสิ่งของวัตถุจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ในพริบตา , ยกหรือเคลื่อนวัตถุให้ลอยได้โดยไม่ใช้ความสามารถกายภาพ , ติดต่อพลังงานหรือวิญญาณได้ , มองเห็นอดีตกาลหรืออนาคต ,มองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในระยะไกลมากๆหรือมองทะลุวัตถุ, ควบคุมความคิดคนอื่นๆได้ , รับรู้ความคิดของคนอื่นๆได้ และมีบางส่วนเชื่อว่าพลังจิตรักษาโรคได้
    ...................................

    คุณ James Randi เคยเป็นนักมายากลผู้มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการหลบหนีจากเครื่องพันธนาการ แต่ภายหลังเขาอุทิศชีวิตไปกับการเปิดโปงเรื่องพลังเหนือธรรมชาติต่างๆมากมาย เขาแสดงให้เห็นว่าคนกลุ่มนี้บางทีก็ใช้เทคนิคคล้ายนักมายากลและเทคนิคเชิงจิตวิทยามาทำให้ผู้คนจำนวนมากหลงเชื่อ ตั้งแต่เทคนิคเรียบง่ายจนถึงซับซ้อน
    .
    James Hydrick ผู้ที่แสดงให้เห็นว่าสามารถขยับดินสอที่วางไว้บนขอบโต๊ะให้หมุนได้ รวมทั้งพลิกสมุดโทรศัพท์ได้ ด้วยพลังเคลื่อนย้ายสิ่งของ
    .
    James Randi ท้าว่าถ้าพลังจิตเคลื่อนย้ายของมีจริง เขาจะจ่ายเงินให้มนุษย์พลังจิตเป็นรางวัล 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเขาเชื่อว่าพลังดังกล่าวเกิดจากการแอบเป่าลมออกมาใส่ดินสอหรือสุดโทรศัพท์อย่างเนียนมากๆ วิธีการทดสอบพลังนี้ด้วยวิธีที่เรียบง่าย นั่นคือ ท้าให้มนุษย์พลังจิตพลิกสมุดโทรศัพท์ แต่ในครั้งนี้ Randi เอาพลาสติกสีขาวๆชิ้นเล็กๆจำนวนมากมาโปรยไว้รอบสมุดโทรศัพท์ ซึ่งพลาสติกดังกล่าวปลิวได้ง่ายมากถ้าโดนลมเป่า แน่นอนว่าการทดสอบนี้จะช่วยให้เห็นได้ชัดขึ้นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากอะไรกันแน่
    .
    คราวนี้มนุษย์พลังจิตคนนั้นไม่สามารถแสดงพลังได้ โดยเขาอ้างว่าพลาสติกหรือชิ้นโฟมที่กระจายอยู่รอบๆนั้น มีประจุไฟฟ้ามากดหน้ากระดาษไม่ให้พลิก
    .
    James Randi ใช้การควบคุมตัวแปรอย่างเรียบง่ายนี้กับมนุษย์พลังจิตอีกมากมายหลายคน และคนเหล่านี้ไม่สามารถแสดงพลังออกมาให้เห็นได้ จนภายหลังเขาได้ตั้งรางวัลไว้สูงถึง1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับผู้ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพลังเหนือธรรมชาติในรูปแบบต่างๆมีอยู่จริง ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครผ่านการทดสอบที่รัดกุมไปได้แม้แต่คนเดียว
    .........................................

    ประเด็นที่นักวิทยาศาสตร์มักจะเน้นย้ำเสมอคือ การใช้พลังจิตอย่างการทายใจหรือการทายหน้าไพ่ที่ปิดคว่ำไว้ นั้น การทายถูกไม่ได้แปลว่าคนๆนั้นมีพลังจิตจริง การวิเคราะห์ผลจึงต้องเก็บข้อมูลอย่างครอบคลุมทั้งตอบถูกและตอบผิด ตอนที่แสดงพลังได้และแสดงไม่ได้ แล้วจึงวิเคราะห์อย่างตรงไปตรงมาที่สุด
    .
    นอกจากนี้การควบคุมปัจจัยแวดล้อมไม่ให้ส่งผลยังเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการพิสูจน์ข้อเท็จจริงมากๆ
    .
    การทดสอบโดยใช้ Zener cards ซึ่งเป็นไพ่ที่มีสัญลักษณ์แตกต่างกัน 5 แบบ ได้แก่ วงกลม , เครื่องหมายบวก , โค้งลอนคลื่น , สี่เหลี่ยมจัตุรัส และ ดาวห้าแฉก ซึ่งแยกแยะออกจากกันได้ง่ายและชัดเจน
    .
    การทดลองคือสับไพ่แล้วให้คนหนึ่งดูไพ่ว่าเป็นหน้าอะไร จากนั้นพยายามส่งกระแสจิตให้อีกคนที่ไม่ได้เห็นไพ่ทายว่าไพ่ออกหน้าอะไร ผู้ทำการทดลองบางคนตีความว่าโอกาสทายถูกแบบเดาสุ่มคือ 1 ใน 5 หรือ 20 % ดังนั้นผู้ที่สามารถตอบถูกได้มากกว่า 20 % ย่อมเป็นหลักฐานที่แสดงถึงพลังจิต! ทั้งที่จริงๆ การทายถูกมากกว่า 20 % นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว
    ........................................

    รายการในตอนนี้ผมจะเล่าให้ฟังถึงการศึกษาพลังจิตในมุมของนักวิทยาศาสตร์เพื่อให้ทุกท่านได้เห็นภาพกว้างที่สุดและมีความเข้าใจในเรื่องนี้มากที่สุดครับ

    ...................................................
    [ช่องทางรับฟัง]
    anchor
    https://anchor.fm/-5752/episodes/30-eqsbtc

    spotify
    https://open.spotify.com/show/542fbH7T9a2li8G0VYyEEt

    youtube
    https://www.youtube.com/watch?v=KfgKngML-_E

    หรือค้นคำว่า Vaccine ในแอปพลิเคชัน podcast
    .......................................................
    สนับสนุนรายการโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #อุตุเตือน! ไทยตอนบนเตรียมรับมือ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ระหว่างช่วงวันที่ 28 ก.พ.-2 มี.ค.64 1f327.png 26c8.png 1f329.png 26a1.png
    .
    ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    2757.png #โควิดฮ่องกงวันนี้ (24 ก.พ.)
    ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด +17, ติดในฮ่องกง +16
    .
    #ไฮไลท์
    - รมว คลัง ชี้แจงงบประมาณปีนี้ มีโครงการเยียวยาประชาชนต่างๆ หนึ่งในนั้น คือ แจก e-coupon คนละ HK$5,000 เพื่อไปจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะแจกทั้ง PR และ คนที่ยังไม่เป็น PR แต่มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป
    - พบการระบาดในร้านอาหาร Mr. Ming’s Chinese Dining ที่ห้าง K11 MUSEA โดยมีผู้ติดเชื้อ 6 คน (1 คน คอนเฟิร์มแล้ว) ทั้งหมดเป็นลูกค้า จำนวน 2 กลุ่ม มาทานในวันที่ 18-19 กพ. สธ.เตรียมออกคำสั่งบังคับตรวจให้พนักงานและลูกค้าที่มาที่ร้านตั้งแต่วันที่ 18 กพ
    .
    #เคสต่างประเทศ (1 คน)
    ดูไบ - พบเชื้อโควิดกลายพันธ์ุ
    .
    #เคสในฮ่องกง (16 คน)
    เชื่อมโยงเคสเก่า 10 คน, ไม่ทราบต้นตอ 6 คน
    .
    #ตัวอย่างผู้ติดเชื้อ
    - 10+ คน ติดแบบรอผลยืนยัน (preliminary)
    - 1 คน พนักงานขับรถร้านอาหารแห่งหนึ่งใน Clearwater Bay ขับรับส่งลูกค้าระหว่างร้านและ MTR สถานี Hang Hau
    - 1 คน พนักงานเบเกอรี่ช็อปใน รร Royal Plaza (Mong Kok)
    - 1 คน ทำงานเป็นเสมียนอยู่ Kowloon Bay
    - 1 คน ช่างจัดดอกไม้ที่แผงดอกไม้ที่ตลาดดอกไม้ Mong Kok
    - 1 คน พนักงานบริษัทใน To Kwa Wan
    - 1 คน ยาม ทำงานใน To Kwa Wan
    .
    อื่นๆ
    - รักษาหาย 34 คน
    - ไม่มีผู้เสียชีวิต
    .
    =================
    #สถิติภาพรวม
    .
    #ฮ่องกง
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 10,914 (+17)
    เสียชีวิต 197 (1.81%)
    รักษาหาย 10,461 (95.85%)
    .
    #ไทย
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 25,692 (+93)
    เสียชีวิต 83 (0.32%)
    รักษาหาย 24,542 (95.52%)
    .
    #ทั่วโลก
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 112,726,316 (+410,226)
    เสียชีวิต 2,498,395 (2.22%)
    รักษาหาย 88,298,471 (78.33%)
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong
     

แชร์หน้านี้

Loading...