ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้นำสูงสุด ‘อิหร่าน’ ขู่เพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมเป็น 60% ลั่นไม่กลัว ‘สหรัฐฯ’
    .
    อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ระบุวานนี้ (22 ก.พ.) ว่าอาจเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์สูงถึง 60% ถ้ามีความจำเป็น และย้ำว่าอิหร่านจะไม่มีวันยอมแพ้ต่อแรงกดดันของสหรัฐฯ ที่มุ่งสกัดกั้นโครงการนิวเคลียร์
    .
    ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำร่วมกับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2015 ได้วางข้อจำกัดมิให้เตหะรานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเกิน 3.67% ลดลงจากระดับความบริสุทธิ์ 20% ที่อิหร่านเคยทำได้ และห่างไกลจากระดับ 90% ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์
    .
    “การเสริมสมรรถนะยูเรเนียมของอิหร่านจะไม่ถูกจำกัดเอาไว้แค่ 20% เราจะเพิ่มขึ้นไปตามความจำเป็น และอาจจะถึงระดับ 60%” สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่านเผยแพร่คำแถลงจาก คอเมเนอี ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณท้าทายโดยตรงไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจ ไบเดน
    .
    “พวกอเมริกันและยุโรปที่เข้าร่วมข้อตกลงนี้ใช้สำนวนภาษาที่ไม่เป็นธรรมต่ออิหร่าน... อิหร่านจะไม่ยอมถูกกดดัน และจุดยืนของเราจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง”
    .
    เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาวิจารณ์ถ้อยแถลงของผู้นำสูงสุดอิหร่านว่า “ฟังดูเหมือนคำขู่” พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะตอบโต้สิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นแค่ “สมมติฐาน” และ “การวางท่า”
    .
    ไพรซ์ ยืนยันว่า รัฐบาล ไบเดน พร้อมที่จะเดินหน้าพูดคุยกับอิหร่านเพื่อนำไปสู่การหวนคืนสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐฯ ถอนตัวออกไปฝ่ายเดียวเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2018
    .
    สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลอิหร่านระบุว่ากำลังพิจารณาข้อเสนอจากสหภาพยุโรป (อียู) ที่ขอให้ผู้แทนรัฐภาคีทั้ง 6 ฝ่าย รวมถึงสหรัฐฯ มาพบปะพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ
    .
    เวลานี้อิหร่านได้ยกระดับเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเป็น 20% ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อบีบคั้นสหรัฐฯ ให้เป็นฝ่ายเริ่มต้นฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์
    .
    แม้จะเผชิญแรงกดดันในประเทศให้ต้องเร่งแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่ผู้นำอิหร่านยังคงยืนกรานเสียงแข็งให้สหรัฐฯ ยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ถูกรื้อฟื้นโดย ทรัมป์ เสียก่อน ขณะที่รัฐบาล ไบเดน ก็เรียกร้องให้อิหร่านยุติการกระทำที่ละเมิดเงื่อนไขข้อตกลงปี 2015 ก่อนจะตัดสินใจนำอเมริกากลับเข้าร่วมข้อตกลงอีกครั้ง
    .
    แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุวานนี้ (22) ว่าวอชิงตันมุ่งมั่นที่จะเสริมความเข้มแข็งและขยายการบังคับใช้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 แลกกับการผ่อนคลายบทลงโทษเกือบทั้งหมดให้แก่อิหร่าน
    .
    “สหรัฐฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะคุมไม่ให้อิหร่านได้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ และแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อจะไปสู่เป้าหมายนั้นก็คือ การทูต” บลิงเคน ระบุ
    .
    คอเมเนอี เอ่ยย้ำในคำแถลงล่าสุดว่า อิหร่านไม่เคยมีเจตนาเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเพื่อสร้างอาวุธทำลายล้างสูง
    .
    “เจ้าตัวตลกไซออนิสต์สากล (หมายถึงนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล) พูดว่าจะไม่มีวันยอมให้อิหร่านผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แต่อันดับแรกที่เขาควรจะรู้เอาไว้ก็คือ ถ้าเรามีเจตนาเช่นนั้นจริง ต่อให้คนที่มีพลังอำนาจมากกว่าเขาก็หยุดยั้งเราไม่ได้”
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยังไม่แผ่ว! ชาวพม่าลงถนนประท้วงต่อ มัณฑะเลย์จัดแห่ศพผู้ชุมนุมถูกยิงดับ ต่างชาติร้องทหารยุติความรุนแรง
    .
    .
    .
    เอพี - ผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจของทหารในพม่ากลับลงถนนของเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศอีกครั้งในวันนี้ (23) หนึ่งวันหลังเรียกร้องการหยุดงานประท้วงปิดร้านค้าครั้งใหญ่ จนทำให้มีคนจำนวนมหาศาลออกมาร่วมการชุมนุม
    .
    แม้จำนวนผู้ชุมนุมในวันนี้จะลดลงจากเมื่อวันจันทร์ แต่ประชาชนในย่างกุ้งได้รวมตัวกันที่ย่านเลดาน ซึ่งเป็นจุดนัดพบใหญ่ของผู้ชุมนุมประท้วง ขณะที่กลุ่มอื่นๆ รวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ ของเมือง
    .
    ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ มีการจัดงานศพให้แก่เต๊ต นาย วิน อายุ 37 ปี หนึ่งใน 2 ผู้ประท้วงที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ เขาและเด็กชายวัยรุ่นอีกคนหนึ่งเสียชีวิตลงหลังจากตำรวจและทหารเปิดฉากยิงใส่ฝูงชนที่มารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนคนงานท่าเรือที่เจ้าหน้าที่พยายามจะบังคับให้กลับไปทำงาน หลังจากพวกเขาผละงานประท้วง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการอารยะขัดขืนทั่วประเทศต่อต้านการยึดอำนาจของทหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่มีข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมจำนวนมาก
    .
    ทหารกล่าวว่า พวกเขาเข้ายึดอำนาจเพราะการเลือกตั้งปีก่อนมีความผิดปกติในการลงคะแนนอย่างกว้างขวาง คำกล่าวอ้างที่คณะกรรมการการเลือกตั้งปฏิเสธ
    .
    พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของซูจี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ที่จะทำให้รัฐบาลของเธอได้กุมอำนาจบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 2 แต่กองทัพได้เข้าขัดขวางการประชุมรัฐสภา และควบคุมตัวซูจีและประธานาธิบดีวิน มี้น รวมถึงสมาชิกระดับสูงในรัฐบาลอีกหลายคน และรัฐบาลทหารได้กล่าวว่าจะปกครองประเทศเป็นเวลา 1 ปี และจะจัดการเลือกตั้งใหม่
    .
    ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ มีกิจกรรมทางการทูตในต่างประเทศเกิดขึ้นจากความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ของพม่า เช่น สหรัฐฯ และรัฐบาลชาติตะวันตกหลายแห่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารละเว้นจากความรุนแรง ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว และฟื้นคืนรัฐบาลของซูจี นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังระบุว่ากำลังกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อสมาชิกของรัฐบาลทหารเพิ่มเติม เนื่องจากการสังหารผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติโดยฝีมือของกองกำลังความมั่นคง
    .
    พล.ท.โม มยี้น ตุน และ พล.อ.หม่อง หม่อง จ่อ ถูกเพิ่มชื่อเข้าไปในกลุ่มผู้นำทหารและกิจการของทหารที่เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตร ขณะที่อังกฤษและแคนาดาได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกันนับตั้งแต่รัฐประหาร
    .
    แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในคำแถลงว่า สหรัฐฯ ประณามการโจมตีต่อผู้ชุมนุมประท้วง และให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมหากเกิดความรุนแรงขึ้นอีก
    .
    “เราเรียกร้องให้ทหารและตำรวจยุติการโจมตีผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติ ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรมทันที หยุดโจมตีและข่มขู่นักข่าวและนักเคลื่อนไหว และฟื้นฟูรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย” บลิงเคน กล่าว
    .
    รัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปสั่งร่างชุดมาตรการที่มุ่งเป้าดำเนินการกับผู้ที่รับผิดชอบการรัฐประหาร พวกเขากล่าวว่า สหภาพยุโรปพร้อมที่จะใช้มาตรการเข้มงวดมุ่งเป้าไปยังผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงกับการรัฐประหาร ขณะเดียวกัน ก็จะพิจารณาตัวเลือกอื่นๆ ทั้งหมด ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรมักเกี่ยวกับการอายัดทรัพย์และห้ามเดินทางไปยังยุโรป
    .
    รัฐมนตรียังเรียกร้องให้ยุติภาวะฉุกเฉินและปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด พร้อมสำทับว่ามาตรการคว่ำบาตรใดๆ ก็ตามที่สหภาพยุโรปจะกำหนดขึ้นนั้นจะไม่มุ่งเป้าไปที่คนทั่วไป
    .
    อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวย้ำการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อประชาชนชาวพม่า ในการกล่าวเปิดการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ
    .
    “ไม่มีพื้นที่สำหรับการรัฐประหารในโลกสมัยใหม่ของเรา” กูเตอร์เรส กล่าวในวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าสำหรับการประชุมครั้งที่ 46
    .
    ทั้งนี้ ทุกคืนในพม่ายังคงมีการปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตตั้งแต่เวลา 1.00-9.00 น. และโพสต์บนโซเชียลมีเดียในเช้าวันนี้ ระบุว่าตำรวจในย่างกุ้งพยายามบุกจับกุมตัวคนที่มีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมประท้วงในยามวิกาลมากขึ้น.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000018067

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พบร่องรอย “ความล้าของโลหะ” ในเครื่องยนต์ของยูไนเต็ด แอร์ไลน์สลำเกิดเหตุ
    .
    .
    .
    .
    รอยเตอร์/เอเจนซีส์ – หนึ่งในใบพัดของเครื่องยนต์ที่ขัดข้องพบมีร่องรอย “ความล้าของโลหะ” (metal fatigue) ซึ่งเครื่องยนต์ของเที่ยวบิน 328 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์สมีปัญหาลังจากขึ้นเทคออฟในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด คณะกรรมการกำกับความปลอดภัยทางคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ NTSB แถลง
    .
    รอยเตอร์รายงานวันนี้(23 ก.พ)ว่า คณะกรรมการกำกับความปลอดภัยทางคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ NTSB แถลงว่า เชื่อว่าความล้าของโลหะ(metal fatigue) อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์เครื่องบินโดยสารยูไนเต็ด แอร์ไลน์สเกิดขัดข้องในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ช่วงสุดสัปดาห์
    .
    ทั้งนี้พบว่าเครื่องยนต์ แพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ (Pratt & Whitney) เกิดติดไฟไม่นานหลังเครื่องโบอิ้ง 777-200 ขึ้นเทคออฟ เพื่อเดินทางจากเมืองเดนเวอร์ ไปยังเมืองฮอนโนลูลู รัฐฮาวาย พร้อมกับผู้โดยสาร 231 คน และลูกเรือ 10 คนบนเครื่อง นักบินบนเครื่องประกาศฉุกเฉินและหันหัวบินกลับ
    .
    และวันถัดมาพบว่ามีเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-200 หลายสิบลำถูกสั่งห้ามบินหลังบริษัทโบอิ้งออกประกาศว่าเครื่องยนต์แพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ PW4000 ยังไม่สมควรถูกใช้จนว่าจะมีการสอบสวนอย่างสมบูรณ์จะเกิดขึ้น
    .
    โดยประธาน NTSB โรเบิร์ต ซัมวอลต์ (Robert Sumwalt) แถลงวันจันทร์(22)ว่า การสอบสวนเบื้องต้นชี้ว่า ความเสียหายยั้นสอดคล้องกับความล้าของโลหะและใบพัดสมควรต้องถูกตรวจสอบในวันอังคาร(23)ที่ห้องแล็บแพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ ภายใต้การกำกับของผู้ตรวจสอบจาก NTSB
    .
    อย่างไรก็ตามซัมวอลต์แถลงว่า ในเวลานี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การขัดข้องของเครื่องยนต์ PW4000 วันเสาร์(20)นั้นสอดคล้องกับการขัดข้องของเครื่องยนต์ตัวอื่นของเครื่องบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์สเที่ยวบินมุ่งหน้ารัฐฮาวายเมื่อกุมภาพันธ์ 2018 หรือไม่ ที่มี การแตกเนื่องมาจากความล้า (fatigue fracture)ที่บริเวณใบพัด
    .
    ซัมวอลต์กล่าวว่า “สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องเข้าใจข้อเท็จจริงอย่างถ่องแท้ สถานการณ์ และเงื่อนไขต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อนที่เราสามารถเปรียบเทียบมันกับเหตุการณ์อื่น

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 ครม.เคาะแผนกู้เพิ่มกว่า 74,000 ล้านบาทในปีงบ 64 ดันยอดรวม 1.539 ล้านล้านบาท ทำหนี้สาธารณะพุ่ง 56.74%
    .
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมีแผนก่อหนี้ 1,539,832.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74,394.17 ล้านบาท จากเดิม 1,465,438.61 ล้านบาท แผนบริหารหนี้เพิ่มเป็น 1,403,981.17 ล้านบาทเพิ่ม 124,534.37 ล้านบาท จากเดิม 1,279,446.80 ล้านบาท และชำระหนี้ 387,860.72 ล้านบาท เพิ่ม 505.88 ล้านบาทจากเดิม 387,354.84 ล้านบาท
    .
    ทั้งนี้หลังการปรับปรุงหนี้แล้ว จะทำให้หนี้สินต่อจีดีพีของประเทศ เป็น 56.74% ซึ่งยังไม่เกินเป้าหมาย 60% ตามกรอบนโยบายการเงินการคลังของรัฐกำหนด โดยแผนหนี้สาธารณะปรับปรุงใหม่สามารถกู้เงินและบริหารหนี้ภายใต้แผนงานหรือโครงการตามพระราชกำหนดกู้เงินโควิด-19 ภายใต้กรอบวงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท โดยได้บรรจุให้ รัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง คือ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สามารถกู้เงินเพื่อและบริหารหนี้ได้
    .
    สำหรับรายละเอียดการกู้เงินเพิ่ม ตามแผนก่อหนี้ใหม่ของภาครัฐ 66,687.92 ล้านบาท แบ่งเป็นรัฐบาลกู้เงินเพื่อชดเชยขาดดุลปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 608,962.48 ล้านบาทเพิ่ม 14,037.52 ล้านบาทจากเดิม 623,000 ล้านบาท รัฐบาลกู้เงินตามแผนโควิด-19 626,239 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 76,239 ล้านบาทจากเดิม 550,000 ล้านบาท รัฐบาลกู้เงินเพื่อทำรถไฟช่วงบางชื่อ-รังสิต วงเงิน 65,732.68 ล้านบาทเพิ่มขึ้น4,907.57 ล้านบาทจากเดิม 60,825.11 ล้านบาท การกู้เพิ่มเสริมสภาพคล่องเงินคงคลัง 98,578.87 ล้านบาทเพิ่ม 421.13 ล้านบาท จากเดิม 99,000 ล้านบาท
    .
    ส่วนแผนการกู้ใหม่ของรัฐวิสหาหกิจ เพิ่มขึ้น 7,706.25 ล้านบาท ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตกู้เงิน 9,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,000 ล้านบาทจากเดิม 3,000 ล้านบาท โดยกู้เพิ่มเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า รฟท.กู้เงินเพื่อจัดหารถจักรและอะไหล่ 4,344.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 986.25 ล้านบาท จากเดิม 3,387.90 ล้านบาท และกู้เงินเพิ่มเสริมสภาพคล่องให้ บริษัท อสมท. จำกัด วงเงิน 2,250 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 750 ล้านบาทจากเดิม 1,500 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ลดลง
    .
    #กู้เงิน #งบประมาณ #รัฐบาล #คณะรัฐมนตรี #Misterban

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 อย.ลงนามรับรองขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดซิโนแวคจากจีนแล้ว พร้อมส่งถึงไทย 2 แสนโดสแรกพรุ่งนี้
    .
    นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้ลงนามรับรองการขึ้นทะเบียนวัคซีนโคโรนาแวค จากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด (SINOVAC BIOTECH CO., LTD.) สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านการรับรองโดย อย.ไทย และสามารถฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ในประเทศแล้ว
    .
    ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคลอตแรก จำนวน 200,000 โดส จะมาถึงประเทศไทยด้วยเที่ยวบินขนส่งสินค้า (Cargo) เที่ยวบินที่ TG675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-900 ออกเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 06.50 น.(เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 11.05 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
    .
    #โควิด #Covid #วัคซีน #ซิโนแวค #Misterban #ขึ้นทะเบียน

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 โควิดฉุดรายได้ 7-Eleven ปี 63 ร่วงกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท ทำกำไร CPALL ลดลง 27.9% จากปีก่อน
    .
    นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงิน บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯถึงผลการดำเนินงานปี 2563 โดยบริษัทและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิจำนวน 16,102 ล้านบาท ลดลง 27.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการดําเนินงานได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รวมถึงการมีต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการถือปฎิบัติตาม TFRS16
    .
    โดยมีรายได้รวม 546,590 ล้านบาท ลดลง 4.3% ทั้งนี้รายได้จากการขายสินค้าและบริการ มีจำนวน 525,884 ล้านบาท ลดลง 4.5% โดยธุรกิจร้านสะดวกซื้อได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง รวมถึงผลกระทบจากมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ทำให้จำนวนลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยที่ลดน้อยลง
    .
    ปี 2563 ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ(7-Eleven) มีรายได้รวม 300,705 ล้าานบาท ลดลง 33,356 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% มีกําไรขั้นต้นจํานวน 83,724 ล้านบาท ลดลง 10,103 ล้านบาท คิดเป็น 10.8% โดยมีสัดส่วนกําไรขั้นต้น 27.8% ลดลงจากปีก่อนหน้าที่อยู่ 28.1%

    มีสาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขายสินค้าและบริการไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทําให้การประหยัดต่อขนาดที่ศูนย์กระจายสินค้าลดลง รวมถึงสัดส่วนของรายได้จากการขายสินค้าที่มีอัตรากําไรขั้นต้นสูงลดลง
    .
    ในขณะที่ธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าระบบสมาชิกแบบชำระเงินสดและบริการตนเอง (แม็คโคร) ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้จากการขายและบริการไว้ได้ในระดับหนึ่ง จากการเติบโตของธุรกิจแม็คโครประเทศไทย และสาขาในประเทศอินเดียและกัมพูชา
    .
    โดยมีกําไรก่อนค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ก่อนหักรายการระหว่างกัน 8,051 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.3% จากปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักจากรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้นและการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี
    .
    ส่วนกลุ่มธุรกิจอื่นมีกําไรก่อนค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ 4,543 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.4% จากปีก่อน สาเหตุหลักจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและมีการบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม ทําให้มีความสามารถในการทํากําไรที่ดีขึ้น
    .
    ทั้งนี้รายได้รวมก่อนหักรายการระหว่างกัน แบ่งสัดส่วนตาม 3 ธุรกิจหลักมีดังนี้ กลุ่มที่ 1 รายได้จากธุรกิจร้านสะดวกซื้อมีสัดส่วน 55% กลุ่มที่ 2 รายได้จากธุรกิจค้าส่งแบบชำระเงินสดและบริการตนเองมีสัดส่วน 37% และกลุ่มที่ 3 รายได้จากธุรกิจอื่นๆ ในประเทศไทยมีสัดส่วน 8% ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ของกลุ่ม 2 และกลุ่ม 3 เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนตามรายได้ที่สูงขึ้น ในขณะที่กลุ่ม 1 มีรายได้ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน
    .
    สำหรับกำไรขั้นต้นในปี 2563 ของ CPALL มีกำไรขั้นต้นจากการขายและบริการ 115,004 ล้านบาท ลดลง 7.9% จากปีก่อน สาเหตุหลักจากการลดลงของรายได้จากการขายของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ในขณะที่ธุรกิจแม็คโครยังสมารถรักษาการเติบโตของกำไรขั้นต้นได้ และจากการลดลงของกำไรขั้นต้นของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในงบการเงินรวมของ CPALL ลดลงเป็น 21.9% จาก 22.7% ในปี 2562
    .
    สิ้นปี 2563 ทาง CPALL มีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อส่วนผู้ถือหุ้น(DE) 1.62 เท่า เพิ่มขึ้นจาก 0.94 เท่า เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก CPALL มีเงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงินเพิ่มขึ้นเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในบริษัทร่วม
    .
    อย่างไรก็ดี CPALL คาดการณ์และแนวโน้มธุรกิจร้านสะดวกซื้อในปี 2564 บริษัทวางแผนที่จะลงทุนเปิดร้านสาขาใหม่อีกประมาณ 700 สาขา คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 11,500 – 12,000 ล้านบาท

    แยกเป็นการเปิดร้านสาขาใหม่ 3,800 – 4,000 ล้านบาท การปรับปรุงร้านเดิม 2,400 – 2,500 ล้านบาท โครงการใหม่, บริษัทย่อยและศูนย์กระจายสินค้า 4,000 – 4,100 ล้านบาท สินทรัพย์ถาวร และระบบสารสนเทศ 1,300 – 1,400 ล้านบาท
    .
    #เซเว่นอีเลฟเว่น #โควิด #Covid #Misterban

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 ศบค.เปิดแผนกระจายวัคซีนโควิดล็อตแรก 2 แสนโดส ผ่าน 13 จังหวัด
    .
    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า แผนกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า วัคซีนช่วงแรกจะเป็นเป็นวัคซีนจากซิโนแวค 2 ล้านโดส ทยอยมาตั้งแต่ ก.พ.-เม.ย. จากนั้นที่เหลือจะเป็นของแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส ซึ่งจะเข้ามาตามแผนที่กำหนดไว้
    .
    โดยแผนการกระจายวัคซีนล็อตแรก 200,000 โดสจากซิโนแวค ประเทศจีน กระจายใน 13 จังหวัด เป้าหมายฉีด พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และ พื้นที่ควบคุม 8 จังหวัด โดยเพิ่มให้กลุ่มจังหวัดที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมีสถานกักกันโรครองรับผู้เดินทางจากต่างประเทศด้วย คือ ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ โดยให้อำนาจกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นผู้พิจารณาผู้ที่เหมาะสมในการฉีด
    .
    ส่วนการวางแผนบริการวัคซีนเป้าหมาย 10 ล้านโดสต่อ 1 เดือน จะฉีดในโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีกว่า 1,000 แห่ง สามารถ ฉีดได้ 500 โดสต่อวัน ซึ่งก็ได้เดือนละประมาณ 10 ล้านโดสใน 20 วันทำการ
    .
    อย่างไรก็ตามในสัปดาห์แรกจะบริการใน 50 โรงพยาบาล เริ่ม 100-200 โดสต่อวัน ระยะต่อไปพิจารณาขยายออกไปให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนมี 8 ขั้นตอน ใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที และหลังจากฉีดต้องรอดูอาการอีก 30 นาที เมื่อกลับบ้านไปจะติดตามผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์บัญชีทางการ คือ หมอพร้อม
    .
    #วัคซีน #โควิด #Covid #Misterban #13จังหวัด

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 HSBC เตรียมปิดสาขา 150 แห่งในสหรัฐ เพื่อลดค่าใช้จ่าย พร้อมนำงบมาลงทุนในเอเชีย
    .
    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า HSBC Holdings plc เปิดเผยว่าเตรียมปิดสาขาในสหรัฐฯที่มีทั้งหมด 150 แห่งภายในปีนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย หลังผลการดำเนินงานของ HSBC ในสหรัฐฯลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
    .
    โนเอล ควินน์ ประธานบริหารของ HSBC กล่าวว่า การปิดสาขาในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความพยายามเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้และเพิ่มงบประมาณสำหรับการดำเนินการในทวีปเอเชียที่ทำเป็นแหล่งรายได้สำคัญของ HSBC
    .
    พร้อมแต่งตั้งนูโน่ มาโตส เป็นประธานบริหารด้านธุรกิจความมั่งคั่ง และธนาคารส่วนบุคคล ขณะที่โคลิน เบลล์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าหน่วยงานธุรกิจในทวีปยุโรป
    .
    แต่งตั้งไมเคิ่ล โรเบิร์ต ให้เป็น CEO ภูมิภาคอเมริกาเหนือ และสตีเฟ่น มอส เป็นหัวหน้าธุรกิจของภูมิภาคตะวันออกกลาง , แอฟริกาเหนือ และตุรกี
    .
    โดย HSBC จะเปิดเผยรายงานผลกำไรประจำปี 2563 ในวันนี้ ตามเวลาในประเทศอังกฤษ โดยคาดว่าผลกำไรจะลดลงเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
    .
    #HSBC #โควิด #ลดต้นทุน #Misterban #Covid

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 ศบค.เห็นชอบผ่อนคลายจัดการแข่งขันกีฬา - อีเวนท์ พร้อมอนุญาตให้ประชาชนเข้าชมได้บางส่วน
    .
    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เมื่อวานนี้ เห็นชอบผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ได้แก่
    .
    ม.ค.-เม.ย. การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก อนุญาตให้มีผู้เข้าชมได้ 50% ของความจุสนาม
    .
    ก.พ.-เม.ย. วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก อนุญาตให้มีผู้เข้าชมได้ 30% ของความจุสนาม
    .
    ก.พ.-พ.ย. จักรยานชิงแชมป์ประเทศ และจักรยานชิงแชมป์นานาชาติ ให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนดผู้ชมได้
    .
    มี.ค. การประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล อนุญาตให้มีผู้เข้าชมได้ 30%
    .
    เม.ย. เจ็ตสกีเวิลด์คัพ และเจ็ตสกี โปรทัวร์ 2021 ชิงแชมป์ประเทศไทยจัดที่พัทยา อนุญาตให้มีผู้ชมได้ 50%
    .
    พ.ค. รายการกอล์ฟ เลดี้ส์ โปรเฟสชั่นเนล ที่จะจัดที่จ.ชลบุรี ให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนดผู้ชมได้
    .
    นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในหลักการแนวปฎิบัติสำหรับกรณีการบินขนส่งผู้โดยสารแวะต่อเที่ยวบิน (Transit Flight) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทางสายการบินต้องตรวจคัดกรองและตรวจเอกสารจากต้นทาง โดยเมื่อมาลงที่สนามบินต้องกำหนด Seal Route จัดพื้นที่เฉพาะ ไม่ให้ออกนอกพื้นที่ที่กำหนดเป็นเวลา 12 ชั่วโมง
    .
    รวมถึงการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยเดินทางเข้าประเทศโดยเครื่องบินส่วนบุคคลและทำการกักตัวบนเรือ ซึ่งทางสมาคมธุรกิจเรือยอร์ชไทย ได้ขอให้พิจารณาการเดินทางเข้าราชอาณาจักรของบุคคลสัญชาติจีน 2 คน สัญชาติอเมริกัน 1 คน และ สัญชาติออสเตรเลีย 1 คน โดยทั้งหมดเป็นครอบครัวเดียวกัน มีความประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยโดยเครื่องบินส่วนบุคคลจากสนามบินซองซาน ไต้หวัน มาลงที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต และขอเข้ารับการกักตัวในเรือ Super Yacht ส่วนบุคคลชื่อ STARDUST เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยโรงพยาบาลคู่สัญญาของบริษัทเรือจะเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเรือ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมาได้เห็นชอบในหลักการ
    .
    โดย ททท.ได้ผลักดันให้ลูกค้าเข้าประเทศมากขึ้น อาจจะพัฒนาเป็น Yacht Quarantineได้
    .
    #กีฬา #Covid #โควิด #Misterban

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 บอร์ด รฟท . เคาะเปิดประมูลเชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ เดือน พ.ค.นี้ ใช้รูปแบบการเช่าพื้นที่ ไม่ใช่การร่วมทุนแบบ PPP พร้อมปรับเพิ่มพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์เป็น 20-30%
    .
    นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท. มีมติจ้างที่ปรึกษาศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ ทั้งภายใน และภายนอกสถานี ครอบคลุมพื้นที่ลานจอดรถและโฆษณา รวมทั้งจัดทำทีโออาร์การเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ โดยจะเร่งจัดจ้างได้ในเดือน มี.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ค.64 โดยใช้รูปแบบการให้เช่าพื้นที่ ตามระเบียบของ รฟท. ไม่ใช่การเปิดให้เอกชนร่วมทุน ในรูปแบบ PPP
    .
    ทั้งนี้มั่นใจในเดือน พ.ย.64 จะได้ผู้ประกอบการร้านค้าและอื่นๆ เข้ามาเปิดให้บริการภายในสถานี ก่อนที่จะเปิดการเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน อย่างเป็นทางการ
    .
    โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้นโยบายพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์การค้า เชื่อมต่อการเดินทางรถไฟ คล้ายที่สนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ โดยได้ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มาช่วยให้คำแนะนำ
    .
    เพื่อให้การบริหารสถานีกลางไม่สร้างภาระค่าใช้จ่าย จึงได้ปรับเพิ่มพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์เป็น 20-30% จากเดิมมีพื้นที่เพียง 5% เบื้องต้นมีการปรับลดพื้นที่การจำหน่ายตั๋วโดยสารลงให้สอดคล้องกับความต้องการผู้โดยสารในปัจจุบันที่มีการซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นชดเชยค่าใช้จ่ายการบริหารสถานีกลางบางซื่อ
    .
    สำหรับรถไฟสายสีแดงชานเมืองในวันที่ 26 มี.ค.64 จะเริ่มทดลองเดินรถเสมือนจริง และวันที่ 28 ก.ค. 64 จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้บริการ และเดือน พ.ย. 64 จะเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบโดยเก็บค่าโดยสาร
    .
    #สถานีกลางบางซื่อ #เปิดประมูล #เชิงพาณิชย์ #Misterban #สายสีแดง

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 สภาพัฒน์กังวลปัจจัยโควิดทำหนี้ครัวเรือนพุ่ง-คนไทยเสี่ยงตกงาน พร้อมกังวลหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน จ่อเป็นหนี้เสียเกือบ 3 แสนล้านบาท
    .
    นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ แถลงภาวะสังคมไทยไตรมาส 4/63 และภาพรวมปี 63 ว่า สถานการณ์แรงงานไตรมาส 4/63 การจ้างงานปรับตัวดีขึ้น แต่อัตราการว่างงานอยู่ในระดับสูง และชั่วโมงการทำงานยังต่ำกว่าภาวะปกติ
    .
    ส่วนปี 63 ตลาดแรงงานได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่ม และชั่วโมงการทำงานลดลง โดยกำลังแรงงานในปี 63 มีจำนวนทั้งสิ้น 38.5 ล้านคน หรือขยายตัว 1.0% การจ้างงาน ขยายตัว 0.2% จากการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมขยายตัว 0.3% ส่วนการจ้างงานภาคเกษตรกรรม ลดลง 0.1%
    .
    ด้านอัตราการว่างงานปี 63 อยู่ในระดับสูงที่ 1.69% เพิ่มจากปี 2562 ที่ 0.98% และชั่วโมงการทำงานโดยเฉลี่ยลดลง โดยชั่วโมงการทำงานภาคเอกชนอยู่ที่ 43.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ลดลงจาก 45.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือลดลง 5.7% ขณะที่แรงงานที่ทำงานล่วงเวลา (ทำงานมากกว่า 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) มีจำนวนลดลง 17.1% ซึ่งส่วนหนึ่งทำให้แรงงานมีรายได้ลดลงและอาจไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ
    .
    ส่วนหนี้สินครัวเรือนในไตรมาส 3/63 มีมูลค่า 13.77 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 3.9% ใกล้เคียงกับ 3.8% ในไตรมาสก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 86.6% ต่อ GDP เพิ่มสูงขึ้นตามเศรษฐกิจที่หดตัวจากผลของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ความสามารถในการชำระหนี้ปรับตัวดีขึ้น โดยไตรมาส 3/63 ยอดคงค้างหนี้ NPLs เพื่อการอุปโภคบริโภคมีมูลค่า 144,329 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 2.91% ของสินเชื่อรวม ลดลงเมื่อเทียบกับ 3.12% ในไตรมาสก่อน เป็นผลจากมาตรการช่วยเหลือและการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อชะลอการด้อยคุณภาพของสินเชื่อ ทำให้ภาพรวมคุณภาพสินเชื่อดีขึ้นในทุกประเภทสินเชื่อ
    .
    อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังความสามารถในการชำระหนี้ เนื่องจากในไตรมาส 3/63 สัดส่วนหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน (Special Mention Loans: SM) ของสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลมีสัดส่วนสูงถึง 6.7% ต่อสินเชื่อรวม หรือคิดเป็น 2 เท่าของสัดส่วน NPLs ต่อสินเชื่อรวม ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่สินเชื่อดังกล่าวจะกลายเป็น NPLs หากมีปัจจัยลบมากระทบต่อรายได้หรือความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือน
    .
    ขณะที่แนวโน้มการก่อหนี้ของครัวเรือนในระยะถัดไปคาดว่าจะเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนตามมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ รวมถึงกิจกรรมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปที่จะทำให้ความต้องการสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น
    .
    โดยในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการแก้ปัญหาหนี้สินในวงกว้างและเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จะส่งผลกระทบต่อรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนเพิ่มขึ้น และเป็นความท้าทายสำคัญในการหาแนวทางช่วยเหลือลูกหนี้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาสภาพคล่องซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และกลายเป็นปัจจัยฉุดรั้งเศรษฐกิจ โดยระยะถัดไปอาจต้องพิจารณาถึง
    .
    1) การปรับโครงสร้างหนี้สำหรับลูกหนี้ที่เคยได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ไปแล้ว ควบคู่กับการปรับโครงสร้างหนี้รายใหม่
    .
    2) การจำแนกลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ออกจากลูกหนี้กลุ่มอื่น เพื่อไม่ให้เกิดการที่กลุ่มลูกหนี้ที่ไม่มีปัญหาทางการเงินแต่เข้ารับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้
    .
    3) การต้องให้ความช่วยเหลือกลุ่มครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยเป็นพิเศษ เนื่องจากการลดลงของรายได้อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อการดำรงชีพ เพราะมีภาระหนี้สินและขัดสนด้านการเงินเดิมอยู่แล้ว
    .
    #สภาพัฒน์ #โควิด #ตกงาน #Covid #Misterban

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ชี้วัคซีนโควิดซิโนแวคถึงไทยต้องใช้เวลาตรวจคุณภาพอีก 3 วัน
    .
    เพจไทยคู่ฟ้าของสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความรายงานข่าวจากกรมประชาสัมพันธ์ระบุว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตรียมพร้อมห้องแล็บตรวจคุณภาพวัคซีนซิโนแวคจากจีนที่จะส่งถึงไทยในวันที่ 24 ก.พ.64 ชี้ 3 วันรู้ผล
    .
    นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ สำหรับตรวจคุณภาพวัคซีนโควิดจากบริษัท ซิโนแวคล็อตแรกที่จะเข้ามาถึงประเทศไทยนั้น ห้องแล็บมีความพร้อมแล้ว 100% สำหรับการตรวจคุณภาพวัคซีน โดยตัวอย่างที่จะตรวจนั้น องค์การเภสัชกรรม (GPO) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะสุ่มตัวอย่างมาให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบความปลอดภัย ทั้งกายภาพ เคมี รวมทั้งดูว่าวัคซีนมีการตกตะกอนหรือไม่ มีสิ่งที่เป็นอันตรายเจือปนหรือไม่ ตรวจเอกลักษณ์ และตรวจความแรงของวัคซีนที่ตอบสนองต่อเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19
    .
    ทั้งนี้ หลังได้รับตัวอย่างมาและเริ่มตรวจวิเคราะห์จะใช้เวลาประมาณ 3 วันก็จะทราบผล
    .
    #วัคซีน #ซิโนแวค #ไทย #ตรวจสอบ #3วัน #Misterban

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 กทม.อนุมัติปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ให้ร้านอาหาร-สถานบันเทิง นั่งดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 23.00 น.มีผลตั้งแต่วันนี้
    .
    ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก ของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ถึงแนวทางการผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบผ่อนปรนมาตรการใน 4 กลุ่มสถานที่ เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (23 ก.พ.) ประกอบด้วย
    .
    1. ร้านอาหารอนุญาตให้ทานในร้านและให้ดื่มสุราได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. โดยต้องมีมาตรการเว้นระยะห่าง
    .
    2. สถานบันเทิง ผับ บาร์ อนุญาตให้ดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านไม่เกิน 23.00 น. มีระยะห่างของโต๊ะนั่ง 2 เมตร งดให้บริการโต๊ะยืน มีการแสดงดนตรีได้ ห้ามจัดพื้นที่เต้นรำ
    .
    3. สถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส อนุญาตให้เปิดให้บริการได้ตามปกติ รวมถึงสนามแข่งกีฬา เปิดให้มีผู้ชมได้ โดยจะมีการประกาศการจำกัดจำนวนผู้ชมตามประเภทกีฬา
    .
    4. ห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง สถานที่จัดงานแสดง ผ่อนปรนให้มีผู้ร่วมงานไม่เกิน 300 คน แต่ต้องมีการขออนุญาตจากสำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ เช่นการแสดงดนตรี การจัดงานเลี้ยงต่างๆ
    .
    สำหรับการเปิดสถานศึกษา สามารถให้เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ แต่ขอให้มีมาตรการเว้นระยะห่างและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด
    .
    ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะมีการออกประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีการกำหนดรายละเอียดของการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมต่างๆ
    .
    ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ตรวจเชิงรุกแรงงานต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง ใน 3 กลุ่ม คือ ในตลาด 466 แห่ง ตรวจไปแล้ว 45,328 คน พบติดเชื้อ 14 ราย, ในสถานประกอบการ 128 แห่ง ตรวจไปแล้ว 16,177 คน พบติดเชื้อ 65 ราย และในชุมชน ตรวจประชาชน 44,328 ราย พบติดเชื้อ 35 ราย และยังคงตรวจเชิงรุกต่อเนื่องต่อไป
    .
    #กทม #ศบค #โควิด #Covid #สถานบันเทิง #ร้านอาหาร #Misterban

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายปีในช่วงฤดูแล้ง ทะเลสาบดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ทางเหนือสุดของเขื่อนภูมิพล จากที่เคยเป็นท้องน้ำ แปรสภาพกลายเป็นพื้นดินนับหมื่นไร่ กลายเป็นพื้นที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้านหลายพันตัว

    #เชียงใหม่ #ภัยแล้ง
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทีมตำรวจในเมืองการาจี ของปากีสถาน ฝึกฝนอย่างหนักบนโรเลอร์เบลด ทั้งกระโดดขึ้นลงบันได วิ่งทรงตัว กระโดดข้ามมอเตอร์ไซค์ หรือกระทั่งยิงปืนบนโรเลอร์เบลด การฝึกฝนเหล่านี้ก็เพื่อใช้ในปฏิบัติการจับคนร้ายตามท้องถนนโดยเฉพาะ

    หน่วย "โรเลอร์เบลดติดอาวุธ" เป็นหน่วยตำรวจที่ตั้งขึ้นใหม่ เพื่อควบคุมอาชญากรรมบนท้องถนนและพื้นที่กลางเมืองใหญ่ ซึ่งเคยเกิดเหตุลักขโมยและล่วงละเมิดต่างๆ จำนวนมาก สมาชิกหน่วย "โรเลอร์เบลดติดอาวุธ" มีทั้งหมด 20 ราย เป็นตำรวจชาย 10 นาย และตำรวจหญิง 10 นาย

    เจ้าหน้าที่ตำรวจในหน่วยที่กำลังร่วมฝึกฝน บอกว่า โรเลอร์เบลดช่วยให้พวกเขาเคลื่อนไหวได้รวดเร็วในตรอกซอยที่แคบ หรือที่ที่ยากจะเข้าถึง และมีบางพื้นที่ที่หน่วยจะเข้าไปทำงานโดยไม่ติดอาวุธปืน อาทิ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

    หน่วยตำรวจโรเลอร์เบลดของปากีสถาน ได้ไอเดียมาจากหน่วยตำรวจในยุโรป โดยจะพร้อมปฏิบัติการอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า และเบื้องต้น จะเริ่มจากการลาดตระเวนบริเวณใกล้ชายหาดของเมืองการาจี พื้นที่ที่เคยเกิดการวิ่งราวและอาชญากรรมหลายครั้ง

    #ปากีสถาน #โรเลอร์เบลด
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทลายโรงงานผลิตสินค้าปลอม พบต่างด้าวกำลังบรรจุ “ผงชูรส” ยี่ห้อดัง
    .
    สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประสานเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) เข้าตรวจค้น โรงงานแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา ซึ่งลักลอบผลิตผงชูรส น้ำยาล้างจาน และสบู่ สวมยี่ห้อดัง
    .
    พบแรงงานต่างด้าวกำลังบรรจุผงชูรสน้ำยาล้างจาน และสบู่ ซึ่งล้วนเป็นยี่ห้อดังในท้องตลาด จากการสืบสวนพบว่าสถานที่แห่งนี้ มีพฤติการณ์ลักลอบผลิตสินค้าปลอมมากว่า 1 ปีแล้ว โดยจะส่งสินค้าสำเร็จรูปไปขายในจังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางไว้ทั้งหมด พร้อมอุปกรณ์การผลิต และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตอีกจำนวนหนึ่ง
    .
    เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ส่วนประเด็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป
    .
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
    #ลักลอบผลิตสินค้าปลอม #ผงชูรส #น้ำยาล้างจาน #สบู่

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาว #ไต้หวัน งง ลิฟท์ลึกลับโผล่กลางถนน ที่ย่านชุมชนในเมืองไทเป มีลิฟท์ที่เป็นลูกกรงเล็กๆ อันหนึ่งนำหญิง 2 คนขึ้นจากกลางถนนไปยังชั้นบนของอาคาร สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่สัญจรไปมา
    .
    หลังข่าวแพร่ออกไป เจ้าหน้าที่เทศกิจมาตรวจสถานที่ พร้อมลงโทษปรับเงิน 6 หมื่นเหรียญและสั่งให้รื้อถอนออกไป เนื่องจากกีดขวางเส้นทางสาธารณะ
    .
    หญิงชราที่โดยสารลิฟท์พื้นบ้านนี้บอกว่า ลิฟท์นี้มีมา 48 ปีแล้ว เดิมที่สร้างไว้ขนของภายในอาคาร แต่ต่อมา ทางการได้เวนคืนพื้นที่ั้ส่วนหนึ่งของชั้นล่างของตึกเพื่อทำเป็นทางเท้า ทำให้ลิฟท์อยู่นอกตัวตึก และที่ไม่ได้รื้อทิ้งเพราะตนเองอายุมากแล้ว ขึ้นบันไดไม่ไหวจึงต้องอาศัยลิฟท์นี้ขึ้นไปที่ชั้นบนของตึก


     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การ์ตูนเรื่อง เครยอน #ชินจัง เขียนเรื่องและภาพโดย โยะชิโตะ อุซุอิ Yoshito Usui บางคนอาจคิดว่าชินจังเป็นการ์ตูนสำหรับเด็ก แต่ที่จริงแล้วตอนที่การ์ตูนตีพิมพ์ลงหนังสือนั้น เป็นการ์ตูนที่แทรกอยู่ในนิตยสารแนวปลุกใจเสือป่า จึงไม่จัดว่าเป็นเรื่องที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กๆ ใสๆ ทั่วไป

    ตอนที่ผมเป็นเด็กที่โรงเรียนยังสั่งห้ามอ่านเลยครับ และชินจังก็ไม่ใช่เรื่องแนวโรแมนติก แต่จะออกแนวสนุกปนทะลึ่งทะเล้นนิดหน่อย เพียงแต่ว่าเนื้อหาสำคัญโดยรวมจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับครอบครัวนั่นเอง จึงทำให้ได้รับความสนใจและได้รับความนิยมมาก
    https://mgronline.com/japan/detail/9640000016794

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า สาว ๆ หลายท่านแต่งชุด “กี่เพ้า” ออกมาอวดโฉมตามสถานที่จัดงานเทศกาลตรุษจีนต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าทุกท่านก็ทราบดีว่า ชุด"กี่เพ้า" เป็นชุดประจำชาติของจีน แต่แฟนเพจทุกท่านทราบหรือไม่ว่า ชุด “กี่เพ้า” มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ?? วันนี้ แอดมินจะมาเล่าให้ฟังครับ
    .
    ชุด”กี่เพ้า” หรือในภาษาจีนเรียกว่า “ฉีผาว” (旗袍) เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับสตรีชาวจีน มีลักษณะเหมือนเสื้อ มีชายเสื้อยาวปกคลุมท่อนขา ขนาดพอดีตัว ด้านข้างมีตะเข็บผ่าเพื่อให้ก้าวขาได้สะดวก ฉีผาวหรือกี่เพ้าเป็นชุดที่ดัดแปลงมาจากชุดของหญิงชาวแปดกองธงในสมัยราชวงศ์ชิง (แปดกองธงเป็นกองกำลังทหารในยุคราชวงศ์ชิงในประวัติศาสตร์จีน)
    .
    กี่เพ้า เป็นเครื่องแต่งกายที่เกิดจากการหลอมรวมเป็นหนึ่งของชนชาติต่าง ๆ ของจีนและถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวจีน กี่เพ้า เป็นงานตัดเย็บที่รวมเอาศิลปะหลายแขนงไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหัตถกรรมการปักลวดลาย ภาพดอกไม้และนกหรือภาพอื่น ๆ ซึ่งล้วนสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจีน.
    .
    ชุด “กี่เพ้า” เป็นชุดประจำชาติของจีนที่เริ่มใช้มาในสมัยราชวงศ์ชิง เพราะราชสำนักชิงเป็นชาวแมนจูจึงปฏิวัติเครื่องแต่งกายของชาวจีน จากเดิมชาวจีนจะใส่ชุดที่เรียกว่า “ฮั่นฝู” (漢服) ในช่วงปีคริสต์ศตวรรษที่ 17 และหากดูตามความหมายของตัวอักษรจีน ฉีผาว ("ฉี" แปลว่า ธง "ผาว" แปลว่า ชุดเสื้อคลุมยาว) โดยมากมักหมายถึงชุดเสื้อคลุมยาว เมื่อผ่านวิวัฒนาการมาหลายยุคหลายสมัยจนมาถึงสมัยราชวงศ์ชิง จึงได้มีการตีความหมายจากตัวอักษรคำว่า “ฉีผาว” ว่าหมายถึงชุดเสื้อคลุมยาวที่ชาวกองธงทั้งชายและหญิงสวมใส่ หญิงชาวฮั่นได้แต่งตัวเลียนแบบหญิงชาวแมนจู ในทางกลับกันหญิงชาวแมนจูและหญิงชาวมองโกลก็แต่งตัวเลียนแบบหญิงชาวฮั่นเช่นกัน การเลียนแบบกันไปมาทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างการแต่งกายของหญิงชาวแมนจูและหญิงชาวฮั่น การแต่งกายของหญิงสองชนชาติจึงคล้ายคลึงกันมากขึ้นตามลำดับ จากนั้นจึงค่อยๆ พัฒนาเป็นกลายชุด “กี่เพ้า” ยุคแรกที่เป็นที่นิยมทั่วประเทศจีน ต่อมาเมื่อเครื่องแต่งกายแบบตะวันตกแพร่หลายเข้ามาในประเทศจีน ก็ได้มีการดัดแปลงชุดกี่เพ้าให้เข้ากับลักษณะเด่นของชุดแบบตะวันตกกลายเป็นชุดกี่เพ้าแบบใหม่ที่เรียบง่ายและแพร่หลายสู่คนทั่วไปมากขึ้น
    .
    ชุดกี่เพ้าในปัจจุบันเป็นชุดที่ออกแบบไปตามแฟชั่นมากขึ้น แต่สีของชุดกี่เพ้าก็ยังคงเป็นสีแบบชุดกี่เพ้าโบราณ เช่น ชุดกี่เพ้าที่ใช้สีแดงสด สีเขียวสดและสีฟ้าสดตัดกับสีแดงและสีดำ นอกจากนี้ยังมีการนำผ้าหลายชนิดมาใช้ในการตัดเย็บและมีรูปแบบหลากหลายให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นชุดกี่เพ้าสั้น ชุดกี่เพ้ายาว หรือชุดกี่เพ้าที่ออกแบบตามฤดูกาลทั้งสี่ ได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว นั่นเองครับ
    #ChinaStory #ชุดกี่เพ้า #วัฒนธรรมจีน #ประวัติศาสตร์จีน #เล่าเรื่องจีน #เครื่องแต่งกายจีน

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    22 ก.พ.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการรัสเซียได้แจ้งต่อองค์กรอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ว่า นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบการแพร่เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5เอ็น8 จากสัตว์ปีกติดสู่มนุษย์เป็นครั้งแรก แต่ผู้ติดเชื้อทั้ง 7 คน ซึ่งเป็นคนงานของฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งที่อยู่ทางตอนใต้ของรัสเซีย ไม่แสดงอาการป่วยใดๆ

    คำแถลงทางโทรทัศน์ของอันนา โปโปวา ผู้อำนวยการสถาบันรอสปอตเรียบนัดซอร์ องค์กรเฝ้าตรวจด้านสุขภาพของรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวว่า ห้องปฏิบัติการทดลองของศูนย์ไวรัสวิทยาและเทคโนโนโลยีชีวภาพเวคตอร์ได้แยกสารพันธุกรรมจากคนงาน 7 คนที่ทำงานในฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของรัสเซีย ที่พบการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกเมื่อเดือนธันวาคม เชื่อว่าคนงานกลุ่มนี้ติดเชื้อจากสัตว์ปีกในฟาร์มและไม่พบว่ามีใครมีปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรงจากการติดเชื้อ

    "ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อไข้หวัดนก (เอช5เอ็น8) ครั้งแรกสู่มนุษย์ได้ถูกส่งไปยังองค์การอนามัยโลกแล้ว" โปโปวากล่าว

    ทั้งนี้ ไวรัสไข้หวัดนกมีชนิดพันธุ์ย่อยต่างๆ กัน แม้สายพันธุ์เอช5เอ็น8 จะแพร่กระจายได้ง่ายในสัตว์ปีก แต่ไม่เคยมีรายงานพบการแพร่เชื้อติดมนุษย์มาก่อน

    โปโปวายกย่องการค้นพบครั้งสำคัญทางวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ และว่า เวลาจะบอกได้ว่าไวรัสนี้สามารถกลายพันธุ์อีกหรือไม่ การค้นพบการกลายพันธุ์ในช่วงเวลาที่ไวรัสยังไม่มีศักยภาพที่จะแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์จะเปิดโอกาสให้โลกของเรามีเวลาเตรียมตัวสำหรับการกลายพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ และตอบสนองอย่างเหมาะสมและทันท่วงที

    โฆษกดับเบิลยูเอชโอยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่าได้รับแจ้งจากรัสเซียเกี่ยวกับพัฒนาการดังกล่าวแล้ว และได้หารือกับเจ้าหน้าที่ของรัสเซียเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากการติดเชื้อนี้ได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นการติดเชื้อเอช5เอ็น8 ในมนุษย์ครั้งแรก

    ดับเบิลยูเอชโอย้ำว่า คนงานรัสเซียกลุ่มนี้ "ไม่มีอาการ" และไม่พบการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

    ไวรัสไข้หวัดนกและไข้หวัดหมูสามารถแพร่เชื้อติดมนุษย์ได้ เช่นไข้หวัดนกชนิดย่อยเอ (เอช5เอ็น1) และ เอ (เอช7เอ็น9) และไข้หวัดหมู่ชนิดย่อย เอ (เอช1เอ็น1)

    ด้านรีนัต มัคสยูตอฟ ผู้อำนวยการเวคตอร์ กล่าวว่า ห้องแล็บแห่งนี้ได้เริ่มพัฒนาชุดตรวจที่จะช่วยในการตรวจจับกรณีการติดเชื้อเอช5เอ็น8 ในมนุษย์แล้ว และจะเริ่มทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีน

    https://en.mercopress.com/2021/02/2...ian-flu-h5n8-transmitted-from-birds-to-humans

    #RoundtableThailand
    roundtablethailand.com

     

แชร์หน้านี้

Loading...