ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปัญหาการไม่ยินยอมฉีดวัคซีนCOVID-19 ของประเทศต่างๆ
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published 22/02/21

    ในขณะที่ประเทศต่างๆในโลก โดยเฉพาะประเทศ emerging และประเทศเล็กๆต่างมีปัญหาในการจัดหาวัคซีน COVID-19 มาให้ประชาชนของตน

    แต่ในประเทศบางประเทศถึงแม้จะมีวัคซีนอย่างเพียงพอกลับมีปัญหาที่ประชาชนบางส่วนไม่ยินยอมรับการฉีดวัคซีน COVID-19 ผลสำรวจของสถาบัน Pewn ในอเมริกาในเดือนพฤศจิกายน 2020 พบว่ามีคนอเมริกา 65%ยินยอมที่จะให้ฉีควัคซีน

    ในการสำรวจในหน่วยทหารแห่งหนึ่งในอเมริกาพบว่ามีหนึ่งในสามของหน่วยยินยอมที่จะฉีดวัคซีน COVID-19 ปัญหาใหญ่ก็คือบุคลากรส่วนหนึ่งที่ทำงานในสถานที่พักพื้นและดูแลคนชรา ไม่ยินยอมฉีดวัคซีน COVID-19

    ในยุโรปในขณะที่ รัฐบาลมีปัญหาในการเร่งหาวัคซีน COVID-19 แต่บุคลากรทางการแพทย์กลับยังไม่ยินยอมฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ที่โรงพยาบาลบางแห่งนัดบุคลากรทางการแพทย์ไว้ แต่ปรากฎว่าแพทย์ไม่มาตามนัด

    สาเหตุเป็นเพราะว่าต้องการรอวัคซีนของ Pfizer หรือของ Moderna เพราะมีประสิทธิภาพสูงกว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนทั้งสองอยู่ที่ 95% เมื่อฉีดครบ 2 dose แต่วัคซีน AstraZeneca ให้ประสิทธิภาพ 62% และ 70% ใน 2 trail แต่สามารถเพิ่มเป็น 85%ได้ถ้าเข็มที่หนึ่งและเข็มที่สองห่างกัน 12 อาทิตย์ แทนที่จะห่างกัน 6 อาทิตย์

    อีกปัญหาที่บุคลากรทางการแพทย์ ของ EU ไม่อยากฉีดวัคซีน AstraZeneca คือหลังจากฉีด อาจมีไข้ ปวดหัว ปวดตามตัว ซึ่งอาการดังกล่าวจะหายไปใน2-3 วัน นักวิชาการบอกว่าอาการดังกล่าวแสดงว่าวัคซีนได้ผล แต่มีโรงพยาบาลหลายแห่งในเยอรมัน ฝรั่งเศส สวีเดนได้จำกัดจำนวนบุคคลากรทางการแพทย์ในการฉีดวัคซีน AstraZeneca ในแต่ละวัน เพราะกลัวว่าจะมีคนลาป่วยมากไปจากอาการแทรกซ้อนของวัคซีน AstraZeneca

    แพทย์ใน EU อยากจะรอฉีดวัคซีน Pfizer หรือ Moderna มากกว่า ถึงแม้ว่ามีโอกาสแพ้รุนแรง anaphylaxis allergyโอกาสจำนวน 5 ครั้งในล้านครั้งจากสาร PEG ในวัคซีน

    ประธานสภาแพทย์ของฝรั่งเศสและแพทย์และหมอฟัน 3,000 คนจากอิตาลี บอกว่าเนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์มีโอกาสที่จะได้รับจำนวนเชื้อ COVID 19 จำนวนมากจากคนป่วย high load of virus จึงสมควรที่จะได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิผลสูง

    กลุ่มครูและกลุ่มตำรวจในอิตาลีก็ออกมาโวยวายที่พวกเขาไม่ได้รับวัคซีนประสิทธิภาพสูงเช่นกัน

    ปัจจัยที่เป็นปัญหาในการปฏิเสธการใช้วัคซีนของ AstraZeneca ก็เป็นเพราะปัญหาการเมืองระหว่าง EU กับ Brexit เพราะวัคซีน AstraZeneca เป็นของอังกฤษ และมีปัญหาเรื่องการส่งมอบมาตั้งแรกเนื่องจากการบริหารที่ผิดพลาดของ EU ทางEUจึงประโคมข่าวเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน AstraZeneca แต่เมื่อดูข้อเท็จจริงแล้วก็ไม่ได้แย่มากนัก วัคซีน Sinovac ของจีนประสิทธิภาพยังจะแย่กว่า อยู่ที่ 50 %

    หนังสือพิมพ์ Telegraph ของอังกฤษถึงกับว่า สิ่งที่เคยบอกว่า Trump ให้ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับ Covid 19 ทำให้เกิดผลเสียต่อ public health โดยรวม สิ่งเดียวกันกำลังเกิดขึ้นเช่นเดียวกันโดยผู้นำ EU เพราะความไม่พอใจที่มีต่ออังกฤษ

    ผลเสียกลับมาอยู่ที่ EU เพราะในขณะที่อังกฤษฉีดวัคซีนไปแล้ว 28% ของประชาชน แต่ฝรั่งเศสและเยอรมันฉีดไปได้แค่3.2%ของประชากร เยอรมันได้รับวัคซีน AstraZeneca ไป 176,400 dose แต่ฉีดไปได้แค่64,869 dose เพราะความลังเลของประชาชนอันสืบเนื่องจากการประโคมข่าวของ EU เอง

    อินเดียประเทศที่สามารถผลิตวัคซีนได้เอง ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อจะฉีดวัคซีนให้คนอินเดียให้ได้ 300ล้านคนภายในเดือนสิงหาคม

    ในวันแรก 16 มกราคม 2021 มีคนมาฉีดวัคซีน 191,000 คน แต่ 4 สัปดาห์ต่อมาคนที่มาตามนัดเพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่สอง มาตามนัดเพียง 4%

    สาเหตุเป็นเพราะคนป่วยเป็น COVID-19 ได้ลดลงเป็นอย่างมากในอินเดีย เมื่อเทียบกับปลายปี 2020 ทำให้ความกังวลใจของคนอินเดียที่จะป่วยจาก COVID-19 น้อยลง จึงไม่มาตามนัดของการฉีดวัคซีน ตัวเลขคนติดเชื้อต่อวันในอินเดียลดเป็น 10,000คนต่อวัน จากที่เคยสูงถึง100,000คนต่อวัน ถ้ามีวัคซีนให้ฉีดในช่วงคนป่วย คนตายมากๆ คนมาฉีดวัคซีนคงต้องมากกว่าในช่วงนี้เพราะความหวาดกลัวต่อการที่จะต้องป่วยเป็น COVID 19 ยังมีมาก

    สถานีฉีดวัคซีนในอินเดียมีมากเป็น10,000 แห่ง หลายๆแห่งว่างเปล่า ประชาชนไม่มาตามนัด แม้แต่แพทย์ก็ไม่มาตามนัดเพื่อได้รับการฉีดวัคซีน

    วัคซีน Covaxin ของอินเดียมีปัญหาเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพเพราะมีการเร่งการอนุมัติจาก FDA อินเดีย ในขณะที่ยังไม่ผ่านขบวนการที่สมบูรณ์ของการทดสอบ แพทย์อินเดียเป็นที่เชื่อถือของประชาชน เมื่อแพทย์เองไม่ยอมรับการฉีดวัคซีน ประชาชนจึงไม่มารับการฉีดวัคซีนด้วย

    จากผลสำรวจของสถาบัน IPSo. ประเทศจีนมีประชาชนเพียงหนึ่งในห้าที่จะไม่ยินยอมฉีดวัคซีน COVID-19 ซึ่งคงไม่เป็นปัญหาสำหรับรัฐบาลจีน เพราะรัฐบาลดูจะไม่เร่งร้อน เพราะถึงแม้จีนจะผลิตวัคซีนได้เอง เพราะจีนคิดว่าสามารถควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้ดี ขณะนี้จีนฉีดวัคซีนไปได้เพียง 3% ของประชากร

    ที่ออสเตรเลียยังไม่เริ่มฉีดวัคซีนCOVID-19 พอจะเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 1 มีนาคม ก็มีผู้มาเดินขบวนต่อต้านการฉีดวัคซีนจากกลุ่มต่อต้านวัคซีน antivaxxer จากผลสำรวจ 27 % ของคนออสเตรเลียที่ยังลังเลในการที่จะฉีดวัคซีน มีคนยินยอมฉีดวัคซีน 73 % แต่ออสเตรเลียควบคุมการระบาดของ Covid 19 ได้ดี

    อินโดนีเซียซึ่งมีการระบาดหนักของ COVID-19 มาตลอดและยังคงเป็นระลอกแรกอยู่อย่างยาวนาน รัฐบาลกำล้งจะบังคับให้มีการฉีดวัคซีน

    ในประเทศสังคมนิยม การบังคับให้มีการฉีดวัคซีนคงจะทำได้ แค่ในประเทศประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลก็คงทำได้แค่รณรงค์ และให้การศึกษา อเมริกาต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากสำหรับการรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีน COVID-19 โดยใช้เงินในการรณรงค์ไปแล้วถึง 200 ล้านดอลลาร์

    การใช้ วัคซีนpassport บังคับให้ต้องฉีดวัคซีนถ้าต้องเดินทาง หรือเมื่อต้องร่วมกิจกรรมหมู่มากเช่น concert ดูหนังอาจช่วยให้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น

    อิสราเอลซึ่งเป็นประเทศที่ฉีดให้ประชากรเป็นอัตราส่วนมากที่สุดสำหรับประชาชน 10 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีน Pfizer ให้ประชาชนไปแล้วครึ่งประเทศ เป็นตัวอย่างของความสำเร็จที่ปรากฏให้เห็นจากการฉีดวัคซีน เมื่อพบว่าหลังจากฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 dose จะป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ Covid 19ได้ถึง 95% อิสราเอลเริ่มคลาย lockdown เปิดร้านค้า และอนุญาตให้มีกิจกรรมทางการสังคมได้หลังจากฉีดวัคซีนครบ 2 dose 7 วัน โดยใช้ การใช้ วัคซีน certification ผ่าน App มือถือ

    ปัญหาของการไม่ยินยอมฉีดวัคซีนมีหลากหลาย

    ประการที่หนึ่งก็คือกลัวว่าประสิทธิภาพไม่ดีพอเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับบุคลากรทางการแพทย์ใน EU

    ประการที่สองมีความกลัวที่จะติดเชื้อแล้วป่วยจาก COVID-19 น้อยลง เนื่องจากจำนวนคนป่วยเริ่มลดลง จะเห็นได้จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในอินเดีย ปัญหาที่เกิดขึ้นในอินเดียกลัวกันว่าจะเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆ ทำให้เกิดความชะล่าใจ ไม่ฉีดวัคซีน

    ประการที่สามคือเกิดจากความกลัวในอาการแทรกซ้อนหรือการแพ้วัคซีน

    ถึงอย่างไรก็ตามการบรรลุภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนให้เพียงพอถึงแม้หลายๆแห่งประชาชนจะได้รับภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติโดยเฉพาะในประเทศที่มีการระบาดสูง เช่นที่อเมริกา Professor Marty Makaray จาก John Hopkin ทำนายว่าภูมิคุ้มกันหมู่ในอเมริกาจะเกิดขึ้นภายในในเดือนเมษายนเนื่องจากภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ตามธรรมชาติจาก antibody และ T cell มีสัดส่วนสูงกว่าที่คิด

    ในอินเดียภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติก็สูงเช่นกัน จากการตรวจ antibodies ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2021 ชานเมืองมุมไบมีภูมิคุ้มกันจากantibodies ถึง 56% และทั้วอินเดียอยู่ที่ 20%

    การจัดหาวัคซีนก็เป็นงานหนักของหลายๆประเทศ แต่การพยายามให้คนส่วนใหญ่มาฉีดวัคซีนก็เป็นงานที่ไม่ง่ายเช่นกัน

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❗️ #อัพเดทข่าวพายุDujuan
    .
    สรุปกลายเป็นพายุแผ่วปลาย เข้าไม่ถึงฮ่องกงนะคะ
    แต่อุตุฯ ก็พยากรณ์ว่า #วันศุกร์และเสาร์นี้อาจมีฝนเล็กน้อยค่ะ
    .
    #eatlike852 #HKWeather

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ตามแม่มา
    .
    วันนี้ คุณแม่แคร์รี่ หล่ำ พร้อมกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาล ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเป็นกลุ่มแรกของฮ่องกงแล้ว โดยวัคซีนที่ใช้ เป็นของ Sinovac จากประเทศจีน
    .
    ทั้งนี้ คุณแม่ย้ำกับประชาชนว่า อย่าไปเชื่อข่าวที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับวัคซีน พร้อมกระตุ้นให้คนออกมาฉีดฯกันให้มากๆ
    .
    ==============
    สำหรับโครงการฉีดวัคซีนโควิดสำหรับประชาชนฮ่องกง จะเริ่มให้กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนในวันพรุ่งนี้ (23 กพ) และเริ่มฉีดวันศุกร์ที่ 26 กพ เป็นต้นไป
    .
    ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ทำสัญญาซื้อวัคซีนฯ เรียบร้อยแล้วกับ 3 ผู้ผลิต คือ Sinovac, Fosun/BioNTech (หรือ Pfizer) และ AstraZeneca รวมทั้งสิ้น 22.5 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากรฮ่องกงทุกคน
    .
    Source:

    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ที่ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารอย่างปลอดภัย เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ส่งภาพถ่ายกลับมายังโลก จำนวน 148 ภาพ หลังจากลงจอด 3 วันผ่านไป และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกเรื่อย ๆ สามารถเข้าชมและดาวน์โหลดภาพทั้งหมดได้ที่ https://mars.nasa.gov/mars2020/multimedia/raw-images/
    .
    อ่านประกอบ :

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สำนักข่าว The Reporter รายงานเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะทำหนังสือถึงศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้ยุติโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะเป็นการชั่วคราว โดยอาจจะต้องถอยหลังกลับไปแล้วนับหนึ่งใหม่ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพราะถ้าทำต่อไปจะมีปัญหาตามมาที่หลัง
    .
    ร.อ.ธรรมนัสให้ข้อมูลเรื่องนี้หลังจากเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดำเนินการขยายผลเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบ 4 อำเภอจะนะ จ.สงขลา เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ซึ่งเขาให้เหตุผลว่า การดำเนินการที่ผ่านมาทำผิดมติคณะรัฐมนตรี
    .
    นอกจากนี้ จะทำรายงานถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลเรื่องนี้ และแจ้งไปถึง ศอ.บต. ตลอดถึงประชาชนในพื้นที่
    .
    "ปัจจัยหลักที่พิจารณาให้ยุติโครงการนี้จุดหลักคือ ครม.เห็นชอบกับแผนงาน แต่ ครม.มีเงื่อนไขว่าต้องให้ ศอ.บต.และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติศึกษาโครงการร่วมกัน แต่สภาพัฒน์ไม่ได้มีส่วน ศอ.บต.ทำแต่เพียงลำพัง จึงเดือดร้อนมาจนถึงวันนี้ และไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์อย่างครบถ้วนทุกขั้นตอน ทำเฉพาะบางกลุ่ม

    "การยุติโครงการจะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการที่ได้กลับมานับหนึ่งใหม่ให้ถูกต้อง ถ้าฝืนทำในสิ่งที่ผิดต่อไป ผู้ประกอบการลงทุนไป อนาคตก็หน้าเป็นห่วง" ร.อ.ธรรมนัสระบุ

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > เซดริก เกแรง อาชีพสัตวแพทย์ที่ใช้ชีวิตวัยเด็กในดินแดนแถบเส้นศูนย์สูตรที่เฟรนช์เกียนาและแอฟริกา บอกกับ VICE World News ว่าประสบการณ์ในวัยเยาว์ทำให้มีแรงบันดาลใจที่จะยกป่าเขตร้อน เช่น ป่าแอมะซอนมาไว้ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

    2 > เขาคิดโครงการชื่อว่า “Tropicalia” ซึ่งจะถูกออกแบบโครงสร้างเป็นโดมพลาสติกขนาดใหญ่ 20,000 ตารางเมตร ภายในจะมีน้ำตกสูง 25 เมตร เส้นทางเดินเท้ายาว 1 กิโลเมตรและสระน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิกที่เต็มไปด้วยปลาจากแอมะซอน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่หายากหลายชนิด และยังจัดพื้นที่เป็นหอประชุม ร้านอาหาร และที่พักพร้อมอาหารเช้าสำหรับแขกที่สนใจมาชม

    3 > เขาบอกที่มาของโครงการว่าต้องการแบ่งปันประสบการณ์นี้กับคนอื่นๆ ซึ่งโครงการนี้มีมูลค่า 2,649 ล้านบาท เพราะเป็นการเนรมิตเรือนกระจกทรงโดมเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกในหมู่บ้านที่เงียบสงบทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

    4 > หมู่บ้านที่ว่าคือ ราง-ดือ-ฟลิเยร์ (Rang-du-Fliers) เป็นหมู่บ้านทางตอนเหนือที่อากาศค่อนข้างหนาว และท้องฟ้าสีหม่น แถมยังมีลมแรงจัดจนทำให้ที่นี่สามารถจัดเทศกาลเล่นว่าวเป็นประจำทุกปี ดูแล้วไม่น่าจะเป็นที่ตั้งของโครงสร้างพิเศษอะไรขึ้นมาได้ แต่มันเป็นไปได้เพราะความฝันของคนๆ หนึ่ง

    5 > เนื่องจากมันเป็นสภาพนิเวศจำลอง จึงต้องนำเข้าพืชและสัตว์เขตร้อนขึ้นเครื่องบินส่งมาจากทั่วโลก รวมทั้งเที่ยวบินรายสัปดาห์จากแอฟริกาและอเมริกาใต้ที่นำสายพันธุ์ผีเสื้อต่างๆ มาเติมเต็มสต็อกของผีเสื้อ 8,000 ตัวที่จะได้รับการปกป้องเป็นพิเศษจากสภาพอากาศที่หนาวจัดในฤดูหนาวทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

    6 > แต่เจ้าของโครงการอ้างว่าโดมนี้สร้างด้วยวัสดุที่จะทำให้ภายในเหมือนเขตร้อนอยู่ตลอดเวลา โดยจะติดตั้งเอทิลีนเตตระฟลูออโรเอทิลีนซึ่งเป็นพลาสติกที่ทนทานและโปร่งใสเพื่อป้องกันชั้นโดมสองชั้น และเทคโนโลยีการรีไซเคิลความร้อนที่เป็นนวัตกรรมใหม่จะช่วยรักษาอุณหภูมิภายในที่ระหว่าง 26 องศาเซลเซียส ถึง 28 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปี

    7 > ประชาสัมพันธ์ของโครงการบอกว่า Tropicalia จะเป็น เรือนกระจกแห่งเดียวที่ให้ความร้อนเต็มที่ด้วยพลังงานหมุนเวียนความร้อนจากแสงอาทิตย์และความร้อนใต้พิภพ ในช่วงฤดูร้อนมันสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่จะจ่ายไปช่วยโรงพยาบาลในท้องถิ่นใกล้เคียงได้ด้วย

    8 > โครงการนี้โฆษณาว่าจะช่วยสร้างประตูเปิดไปสู่ความเข้าใจและความเคารพระบบนิเวศที่เปราะบาง และเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน โดยหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 500,000 คนต่อปี เพื่อช่วยภูมิภาคแห่งนี้ของฝรั่งเศสซึ่งขึ้นชื่อว่าไร้สีสันและน่าเบื่อที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยจะเริ่มโครงการในช่วงปลายปีนี้

    9 > เกแรงเจ้าของไอเดียนี้ยังบอกว่า "Tropicalia เป็นระบบนิเวศที่สร้างขึ้นใหม่ที่แตกต่างหลากหลาย ไอเดียก็คือจะพาผู้เยี่ยมชมเข้ามาซึมซับบรรยากาศเหมือนสวนสวรรค์แห่งอีเดน ดังนั้นจึงมีดอกไม้ จึงมีนก น้ำตก ปลา ... เพื่อการศึกษา" แต่เมื่อถูกสื่อถามเรื่องคาร์บอนฟุตพรินต์ เกแรงบอกว่ามันยากมากๆ ที่จะคำนวณ และพวกเขายังคงคำนวณกันอยู่

    10 > ถึงจะบอกว่าโครงการนี้ส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและเพื่อการศึกษา แต่มันถูกนักเคลื่อนไหวที่ต่อสู้เพื่อโลกร้อนต่อต้านอย่างหนักรวมถึงกลุ่มใหญ่ๆ เช่น Greenpeace กับ Extinction Rebellion และเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีการประท้วงที่หมู่บ้านสถานที่ตั้งโครงการประกาศจุดยืนไม่เอาโครงการนี้ เพราะการนำเอาป่าฝนมาตั้งในยุโรปตอนเหนือเป็นเรื่องผิดที่ผิดทาง

    11 > อูโก แบนาลิซิส ซึ่งเป็น สส. ของพรรค La France Insoumise พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วง บอกว่าเขาไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ และบอกกับ VICE World News “มันเป็นความผิดเพี้ยน มันเป็นของในอดีต (หมายถึงการสร้างเรือนกระจกที่ผิดที่ผิดทาง) สวนทางกับทุกอย่างในวิกฤตสภาพอากาศ การเมือง และระบบนิเวศ”

    12 > การสร้างเรือนกระจกเป็นของอวดสถานะทางสังคมอย่างหนึ่งของคนในยุโรปตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เรือนกระจกไม่เพียงต้องใช้วัสดุที่เปราะบางและมีราคาแพงเท่านั้น แต่ยังต้องนำเข้าพืชและสัตว์หายากจากเขตร้อน ต้องคอยควบคุมอุณหภูมิโดยให้ความร้อนสม่ำเสมอและเป็นต้นทุนที่สูงมาก ในยุคนี้การให้ความร้อนในเรือนกระจกจะเป็นการสร้างคาร์บอนฟุตพรินต์ในระดับสูง ดังนั้นผู้คนจึงออกมาประท้วงโครงการนี้ว่าคิดล้าหลัง และทำลายโลกมากกว่าช่วยให้คนเข้าใจโลกมากขึ้น

    อ้างอิง
    Peter Yeung. (Febuary, 17 2021). "Inside the ‘Absurd’ Plan to Bring the Amazon Rainforest to a Grey Corner of Europe". Vice.
    Thalia Creac'h. (Febuary, 5 2021). "Mobilisation contre la construction d’une immense serre tropicale". Basta!
    ภาพ https://www.octavtirziu.com/

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วัดพระหยก หรือ วัดหยกขาว (玉佛禅寺) หนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในนครเซี่ยงไฮ้ สร้างขึ้นในช่วงปี 1882 เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปเก่าแก่ 2 องค์ที่สร้างจากหยกขาวทั้งหมด โดยได้ทำการอัญเชิญมาจากประเทศเมียนมา โดยเป็นองค์พระพุทธรูปปางมารวิชัย (ซึ่งไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ) มีความสูง 190 เซนติเมตร และ หุ้มด้วยเพชรพลอย หินมโนรา และ มรกต และอีกองค์หนึ่งคือพระพุทธรูปปางไสยาสน์ มีความยาว 96 เซนติเมตร นอนเอียงด้านขวาและหนุนพระเศียรด้วยพระหัตถ์ขวา
    .
    อย่างไรก็ตาม วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี 1928 เนื่องจากถูกทำลายลงในช่วงรางวงศ์ชิงถูกโค่นล้มบัลลังก์ แต่โชคดีที่พระหยกทั้ง 2 องค์ไม่ได้ถูกทำลาย หรือเกิดความเสียหายแต่อย่างใด นอกจากพระหยกแล้ว ภายในวันแห่งนี้ ยังมีพระนอนอีกหนึ่งองค์ ที่อัญเชิญมาจากประเทศสิงคโปร์ ในปี 1989 และยังมี ภาพวาดโบราณ และคัมภีร์พระไตรปิฎกจัดวางใหได้ชมกันอีกด้วย
    .
    วัดแห่งนี้ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่ง ที่มีชาวจีนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมากกราบไหว้ตลอดทั้งวันและทุกวันอย่างไม่ขาดสาย เพื่อขอโชคลาภและความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง และครอบครัว โดยมีค่าเข้าชมท่านละ 20 หยวน หรือประมาณ 92 บาท เปิดให้เข้าชมทุกวันตลอดทั้งปี ในเวลา 08.00 – 16.30 นาฬิกานะครับ
    #ChinaStory #ท่องเที่ยวจีน #วัดหยกขาว #เล่าเรื่องจีน #พระหยก

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แม้ว่าวันแห่งความรักจะผ่านไปแล้ว แต่เดือนแห่งความรักก็ยังคงอยู่นะคะ ^_^ หลายวันก่อนพิมก็เลยทำ #คีชแฮมไข่ผักโขม (พิเศษ) หน้าไข่รูปหัวใจ เสิร์ฟให้คนที่บ้านค่ะ (ทำไปเขินไป 55) ซึ่งคีชสูตรนี้เนี่ยเป็นสูตรสุดเลิฟของพิมเลย เวลาทำให้คนที่บ้านกิน หรือว่าทำไปฝากเพื่อนฝูงคนไหน ก็จะได้รับคำชมกลับมาทุกครั้งนะคะ วันนี้พิมก็เลยอยากจะเอาสูตรเพื่อน ๆ ในเพจ เผื่อว่าจะมีใครอยากลองเอาไปทำกันดูค่ะ

    สูตรและวิธีทำ .. พิมทำมาเป็นวีดีโอให้ก่อน ส่วนใครที่อยากดูแบบภาพ อีกสักสองสามวัน พิมจะทำมาให้อีกรอบนะคะ ^_^

    ส่วนผสม “แป้งทาร์ต”

    แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
    เนยจืด (แช่เย็น) 125 กรัม
    เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
    ไข่ไก่ Betagro Cage Free 2 ฟอง
    น้ำเย็นจัด 55 กรัม

    ส่วนผสม “ไส้คีช”

    เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ
    หอมใหญ่สับ 2 ช้อนโต๊ะ
    กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
    แฮมหั่นชิ้นเล็ก 100 กรัม
    ผักโขมลวกสุก บีบน้ำให้แห้ง 150 กรัม
    เกลือป่น (ส่วนที่ 1) 1/4 ช้อนชา
    พริกไทยป่น (ส่วนที่ 1) 1/4 ช้อนชา

    ไข่ไก่ Betagro Cage Free 2 ฟอง
    วิปปิ้งครีม 80 กรัม
    นมจืด 50 กรัม
    เกลือป่น (ส่วนที่ 2) 1/2 ช้อนชา
    พริกไทยป่น (ส่วนที่ 2) 1/2 ช้อนชา

    พาร์เมซานชีส 2 ช้อนโต๊ะ
    มอสเซอเรล่าชีส 50 กรัม
    เชดด้าชีส 50 กรัม

    ** ถ้าใครไม่อยากจะซื้อชีสหลายชนิด สามารถซื้อชีสที่หน้าซองเขียนว่า Pizaa Cheese มาใช้แทนก็ได้นะคะ

    ส่วนผสมสำหรับทำไข่ดาวรูปหัวใจ

    ไข่ไก่ Betagro Cage Free ตามชอบ

    ☘️ วิธีทำ ☘️

    ดูในวีดีโอได้เลยค่ะ


    #คีช หรือ Quiche เป็นอาหารว่างของคนฝรั่งเศสค่ะ คีชมีส่วนประกอบ 2 ส่วนด้วยกัน ก็คือ ตัวฐานที่ทำจากแป้งทาร์ต และตัวไส้ที่มีส่วนผสมหลักคือ ไข่ นมหรือครีม และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ตามที่ชอบนะคะ

    #แป้ง1สูตร ถ้ากรุพิมพ์ขนาด 20-24 ซม. จะได้แป้งทาร์ต 2 ที่ / สูตรนี้เราใช้แป้ง 1 ที ส่วนแป้งก้อนที่เหลือเก็บใส่ตู้เย็นช่องธรรมดาไว้ได้เป็นเดือนค่ะ

    #ไข่ไก่BetagroCageFree หาซื้อได้ที่ Gourmet Market, Home Fresh Mart ในเดอะมอลล์ พารากอน เอ็มโพเรียม, Tops ในห้างเซ็นทรัล , UFM Fuji และ Betagro Deli ทุกสาขานะคะ ^_^



    ครัวบ้านพิม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กินปลาสลิดแดดเดียวทอด กับอะไรดี ... ถ้า #ไม่ใช่แกงส้ม

    #วิธีทำปลาสลิดแดดเดียวแบบง่ายๆ ... เริ่มจากเอาปลาสลิดที่ขอดเกล็ดตัดหัวควักไส้แล้ว มาล้างทำความสะอาด + เอาไปล้างน้ำเกลืออีกที เพื่อขจัดเมือกออกจากตัวปลา แล้วเทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำค่ะ

    จากนั้นผสมน้ำเปล่ากับเกลือ คนให้เกลือละลาย พิมใช้เกลือทะเลเม็ดเล็กประมาณ 100 กรัม ต่อน้ำ 1 ขัน (อัตราส่วนดูโบราณไปนิดนึงนะคะ แต่พิมใช้แบบนี้มาจนชิน ไว้ครั้งหน้าจะชั่งตวงให้ค่ะ) ใส่ปลาสลิดลงไป ให้น้ำเกลือท่วมปลาสลิด แล้วแช่ไว้ในตู้เย็น (เย็นจัดๆ) อย่างน้อย 12 ชม. นะคะ

    พอวันรุ่งขึ้นก็เอาออกมาเรียงใส่กระด้ง (อย่าลืมกรีดครีบกับกระด้งเพื่อความสวยงาม) แล้วตากให้แห้งค่ะ ถ้าสมมติว่าตากแดดเดียวแล้วไม่แห้ง ตกเย็นให้เก็บปลาสลิดใส่กล่องหรือถุงแล้วแช่ตู้เย็นไว้ (ช่องแช่เนื้อสัตว์) พอวันรุ่งขึ้นค่อยเอาออกมาตากอีกที และตากจนกว่าปลาสลิดจะแห้งตามชอบค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าแดดจัด ๆ พิมจะตาก 1.5 แดด แดดนึง คือตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึง 4 โมงเย็น พลิกกลับปลา 3 ชม./ครั้ง ) แต่ว่าถ้าแดดไม่จัด ผิวปลาไม่แห้ง พิมก็จะตากแดดต่อ แต่ว่ายิ่งตากนาน เนื้อปลาสลิดจะยิ่งแห้งเหนียวนะคะ

    ถึงเวลาจะกิน ก็เอาปลาสลิดออกมาบั้งๆ แล้วทอดให้เหลืองกรอบ กินกับข้าวสวยก็อร่อย กินกับข้าวต้มก็อร่อยค่ะ

    #เมนูจากปลาสลิดแดดเดียว >> ทอดกินกับข้าวต้มข้าวสวย ต้มโคล้ง ต้มกะทิใส่ใบมะขามอ่อน ยำปลาสลิด ใส่ในแกงเหลือง ข้าวผัดคะน้าปลาลิด สปาเกตตี้ปลาสลิด ยำขนมจีน ต้มข่า ผัดคะน้าใส่เนื้อปลาสลิดทอด ผัดขิงปลาสลิดกรอบ ข้าวผัดน้ำพริกนรกปลาสลิด เมี่ยงปลาสลิด ฯ

    #แกงส้มรออยู่

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คำพูดที่ว่า #หมองูตายเพราะงู นั้น ในยุคปัจจุบันมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน..

    จงอางเป็นงูขนาดใหญ่ ใหญ่ที่สุดในหมวดหมู่งูพิษ เป็นงูกินงู ดุร้าย แต่จงอางไม่ได้ปราดเปรียว การจับจึงไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ผู้จับต้องมีประสบการณ์ ผ่านการเรียนรู้ฝึกฝนมาพอสมควร

    การถูกจงอางฉกกัดซึ่งหน้า สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ และใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่แล้ว แทบไม่มีโอกาสเกิดขึ้น

    แต่การถูก "คมเขี้ยว" หรือถูก "พิษงู" นั้น มีความเป็นไปได้อย่างมาก...

    ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวีระพันธ์ สว่างแสง อายุ 57 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา ลูกชาย และกู้ภัยอีก 2 คน ได้เผชิญหน้างูจงอางตัวยาวกว่า 4 เมตร ลำตัวอวบอ้วน บ่งบอกถึงพละกำลัง ที่สำคัญมันกำลังอยู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม นอกจากตัวเมียที่กำลังตามหา

    นายวีระพันธ์ ซึ่งมีประสบการณ์มากที่สุด เป็นคนที่เข้าจับคว้าคอ แต่งูจงอางดิ้นสู้อย่างสุดแรง

    หลังจากจับงูได้แล้ว นำงูใส่ลงไปในกระสอบที่ใช้ใส่งู ซึ่งงูพยายามดิ้นขัดขืนตลอด

    และเพราะเป็นงูขนาดใหญ่ มีกำลังมาก จังหวะที่กำลังสลับมือเพื่อจะจับส่วนหัว จะนำมือออกจากกระสอบ ปรากฏว่างูสะบัดหัวหลุดและพยายามฉกเข้าที่มือ แต่นายวีระพันธ์รีบดึงมือออก ทำให้ไม่ถูกฉกแบบเต็มๆ แต่ถูกเขี้ยวแบบถากๆ ที่ใกล้ข้อมือ..

    แต่เพียงแค่นั้นก็ทำให้กู้ภัยอาวุโสชาวกระบี่ผู้นี้ เกือบเอาชีวิตไม่รอด

    เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ "งูกัดคน" แต่มีสิ่งละอันพันละน้อยให้เรียนรู้มากมาย..

    ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา ได้รับแจ้งให้ออกไปช่วยจับงูในแคมป์ที่พักคนงาน

    ผู้ที่ออกไปในวันนั้น คือ นายวีระพันธ์ สว่างแสง อายุ 57 ปี ไปพร้อม นายลายคราม สว่างแสง ลูกชาย และกู้ภัยอีก 2 คน เผชิญหน้างูจงอางตัวยาวกว่า 4 เมตร ลำตัวอวบอ้วน

    รู้ได้ทันทีว่า งูตัวนี้มีพละกำลังมาก และดุร้าย ก้าวร้าว เพราะมันกำลังมุ่งมั่นตามหาตัวเมีย ไม่ต้องการให้ใครมาขวางทาง

    นายลายคราม สว่างแสง ลูกชาย เล่าว่า พ่อซึ่งมีประสบการณ์มากที่สุด เป็นคนที่เข้าจับคว้าคอ แต่งูจงอางดิ้นสู้อย่างสุดแรง

    หลังจากจับงูได้แล้ว พ่อนำงูใส่ลงไปในกระสอบที่ใช้ใส่งู ซึ่งงูพยายามดิ้นขัดขืนตลอด

    และเพราะเป็นงูขนาดใหญ่ มีกำลังมาก จังหวะที่พ่อกำลังสลับมือเพื่อจะจับส่วนหัว จะนำมือออกจากกระสอบ ปรากฏว่างูสะบัดหัวหลุดและพยายามฉกเข้าที่มือ แต่พ่อรีบดึงมือออก ทำให้ไม่ถูกฉกแบบเต็มๆ แต่ถูกเขี้ยวแบบถากๆ ที่ใกล้ข้อมือ

    พลาดครั้งเดียว เกือบเอาชีวิตไม่รอด เป็นบทเรียนให้ตัวเอง และเพื่อน ๆ กู้ภัย
    พลาดครั้งเดียว เกือบเอาชีวิตไม่รอด เป็นบทเรียนให้ตัวเอง และเพื่อน ๆ กู้ภัย

    "ทีแรกก็ไม่คิดว่าจะอันตราย แต่ระหว่างกำลังนั่งรถกลับเข้ามาที่ศูนย์กู้ภัย ปรากฏว่าพ่อเริ่มมีอาการสะลึมสะลือ เริ่มไม่ได้สติ การเต้นของหัวใจ ชีพจรเริ่มตก จึงรีบพาตัวพ่อไปส่ง รพ.กระบี่ ทันที เชื่อว่าเป็นการถูกพิษงูแน่นอน ซึ่งอาการตอนแรกถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะพิษเข้าสู่กระแสเลือด แขนเริ่มเป็นสีดำ เส้นเลือดที่แขนเป็นสีดำ แต่ทีมแพทย์ รพ.กระบี่ ช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ตอนนี้อาการอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว"

    ที่ตึก 66 ปี รพ.กระบี่ ที่พักรักษาตัวของ นายวีระพันธ์ แสงสว่าง "หมองู" ที่เกือบตายเพราะงู

    หลังผ่านไป 3 วัน พบว่าอาการเริ่มดีขึ้น แต่แขนขวาที่ถูกเขี้ยวของงูจงอาง บริเวณใกล้ข้อมือ ยังมีอาการบวมเป่งทั้งแขน แพทย์ต้องผ่าตัดเปิดแผลเพื่อทำความสะอาด ไม่ให้เกิดการติดเชื้อ และกำจัดพิษที่ปนอยู่ในเลือดออกมา

    ตัวของ นายวีระพันธ์ อยู่ในอาการอ่อนเพลีย ยังไม่พร้อมจะพูดคุย ซึ่งแพทย์จะต้องผ่าตัดอีกครั้งเพื่อรักษาบาดแผล

    ส่วนบาดแผลจากการถูกคมเขี้ยวงู ถากเข้าบริเวณข้อมือ เป็นแผลเล็กคล้ายรอยถลอก ยาวไม่ถึง 1 เซนติเมตร แต่ใกล้กันมีรอยคล้ายรูเขี้ยวอยู่ 1 รู คาดว่าเป็นเหตุให้พิษแล่นเข้าสู่กระแสเลือด

    รอยเขี้ยวถาก รูเล็กๆ และมือที่บวมเป่ง

    โชคดีที่ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว เพราะพิษของงูจงอาง เป็นที่รู้กันว่า เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

    นายเกียรติกมล กังแฮ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และต้องถือเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับผู้ปฏิบัติงานทุกคน ต้องจำไว้และระมัดระวัง

    "ในการออกปฏิบัติหน้าที่จับสัตว์มีพิษ ต้องระมัดระวังตลอดเวลา โดยเฉพาะสัตว์มีพิษจำพวกงู ที่มีพิษค่อนข้างรุนแรง แม้แต่ผู้ที่ผ่านการฝึกฝนในเรื่องการจับงูพิษมาแล้วอย่างเจ้าหน้าที่รายนี้ ยังมีโอกาสพลาดได้ และที่สำคัญอยากเตือนประชาชนทั่วไป ให้คอยระมัดระวัง หากพบเห็นงูพิษ หรือสัตว์มีพิษ อย่าได้เข้าใกล้อย่างเด็ดขาด ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญมาช่วยจับให้ หรือหากประชาชนคนใด ถูกงูพิษฉกกัด ขอให้รีบนำตัวส่ง รพ.อย่างเร็วที่สุด"

    ที่สำคัญ ต้องมีสติ อย่าตื่นตกใจเพราะจะเป็นการไปกระตุ้นให้เลือดสูบฉีด ทำให้พิษแล่นเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็วขึ้น

    อีกอย่างที่ต้องจำให้ขึ้นใจคือ ต้องจดจำงูพิษที่ฉกกัดเราให้ดีว่าเป็นงูอะไร หากไม่รู้จัก ให้จดจำลักษณะเด่นของงูไว้ แล้วแจ้งให้แพทย์หรือพยาบาลรู้ จะเป็นการรักษาได้อย่างถูกต้องตรงจุด

    ขณะที่ นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ถูกเขี้ยวของงูจงอางแค่ถากๆ บริเวณผิวหนัง แล้วพิษเข้าสู่กระแสเลือดนั้น

    กรณีนี้มีความเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยจะได้รับพิษ เพราะเท่าที่เคยทราบข้อมูลมา พิษงูทั้งงูเห่า งูจงอาง งูกะปะ หากผู้ที่สัมผัสน้ำพิษ มีบาดแผลเพียงเล็กน้อย พิษก็สามารถซึมเข้ากระแสเลือดได้

    อย่างงูเห่าพ่นพิษก็มีให้เห็น แม้ตัวงูจะไม่ได้ฉกกัดโดยตรง แต่น้ำพิษสามารถเข้าสู่บาดแผลบนร่างกายได้ บางรายอาจจะมองว่าเป็นบาดแผลเพียงเล็กน้อย

    เขี้ยว ไม่ได้มีแค่พิษ ยังมีเชื้อโรคอยู่มากมาย
    เขี้ยว ไม่ได้มีแค่พิษ ยังมีเชื้อโรคอยู่มากมาย
    "แต่นอกจากพิษจากน้ำพิษโดยตรงแล้ว ยังมีในเรื่องของแบคทีเรีย ความสกปรกจากเขี้ยวของสัตว์ ที่อาจจะทำให้แผลเกิดการติดเชื้อได้เช่นกัน ไม่อยากให้ประมาท หากสัมผัสพิษงู หรือพิษของสัตว์ทุกชนิด ให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาในทันที และที่สำคัญต้องจดจำลักษณะ หรือชนิดของงูที่กัดเราได้ เพื่อแพทย์ทำการรักษาได้ตรงจุดในทันที"

    สำหรับ รพ.กระบี่ ได้ซื้อเซรุ่มสำหรับรักษาผู้ถูกงูกัดสำรองไว้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ที่จะพบเห็นงูจงอางได้มาก เพราะเป็นฤดูผสมพันธุ์ของงูชนิดนี้ และเป็นช่วงแหล่งน้ำในธรรมชาติแห้ง งูจะเข้ามาในแหล่งชุมชนเพื่อหาแหล่งน้ำ หากใครพบเห็นไม่อยากให้เข้าใกล้ พยายามแจ้งให้ผู้ที่มีความชำนาญมาช่วยจับให้จะดีที่สุด

    "อย่างกรณีที่เกิดขึ้น แม้แต่ผู้ที่มีความชำนาญ ก็ยังมีโอกาสพลาดได้" ผอ.รพ.กระบี่ กล่าวเตือน

    จากภาคใต้ ย้ายมาภาคตะวันออก จ.จันทบุรี ที่นี่มีหมองูฝีมือดี..

    สิบเอก ณัฐพล เสืองาม หรือ นัท อายุ 31 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านการจับงู จากเพจ อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ ให้ข้อมูลถึงกรณีดังกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ถูกงูกัด แม้จะเพียงแค่เฉี่ยวหรือแค่ถาก แล้วพิษเข้าสู่กระแสเลือด

    แต่โอกาสน้อยมากที่จะทำให้ถึงตาย..

    "ต้องขึ้นอยู่กับว่าถูกกัดในลักษณะแบบใด เป็นรอยแค่ถลอกไม่ถึงกับเลือดออก ถูกกัดแบบเฉี่ยวผิวหนัง แต่เลือดออกจากคมเขี้ยว ถูกกัดแบบจมเขี้ยว ซึ่งแบบแรกหากแค่ถลอกไม่ถึงกับเลือดออก น้ำพิษของงูที่ติดอยู่ที่เขี้ยว ก็จะไม่ทันเข้ากระแสเลือด แต่หากเป็น 2 แบบหลัง ก็มีโอกาสที่จะทำให้ตายได้"

    ส่วนจะรอดหรือไม่รอด ปัจจัยหลักๆ ก็คือ 1. การปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง ถูกหลัก ยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งกรณีถูกงูกัด หากเป็นไปได้ต้องทราบประเภทของงู และจำเป็นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับระยะเวลาที่จำกัด ตลอดจนระยะทางการเคลื่อนย้ายจนไปถึงโรงพยาบาล

    2. ภาวะของผู้ถูกงูกัด มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น ความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น ก็จะมีผลต่อร่างกายทันที ไม่ว่าจะฉีดเซรุ่มหรือไม่ก็ตาม

    สำหรับการปฐมพยาบาล หากถูกงูกัด สิบเอก ณัฐพล แนะนำว่า

    อันดับแรก ตั้งสติให้ดีก่อน หากมีโทรศัพท์มือถือให้พยายามถ่ายรูปงูเอาไว้ให้ได้ แต่หากไม่มีโทรศัพท์ให้ทำการจดจำลักษณะของงูให้ได้

    จากนั้นโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ แต่ต้องพยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด

    ทำความสะอาดบาดแผลด้วยน้ำที่สะอาดทันที

    ไป รพ.ใกล้เคียงให้เร็วที่สุด พร้อมกับบอกข้อมูลรายละเอียดให้ทีมแพทย์ทราบ

    ป้อนน้ำ "ไอ้ดำ" จงอางบาดเจ็บ ที่นำมารักษา จนหาย
    อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกงูกัด ไม่ควรนิ่งเฉย ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะไม่ใช่เฉพาะพิษงูเท่านั้นที่อันตราย

    คมเขี้ยวของงูแต่ละประเภท ยังมีเชื้อโรคหลายชนิดติดอยู่ ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

    เรื่อง/ภาพ: วิสุทธิ์ รองพล,ศุภชัย จุลละนันทน์

    อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/local/south/2037023
    #TRSpecialContent #ไทยรัฐออนไลน์

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "กะเหรี่ยงบางกลอย ในผืนป่าแก่งกระจาน" จนท. ลุยเจรจาขอให้กลับบ้านบางกลอย ผลบางส่วนยินยอมกลับ แต่ "นอแอ๊ะ" ลูก "ปู่คออี้" และบางส่วนยังไม่ยอม จนท.เตรียมเจรจาต่อพรุ่งนี้ #ไทยรัฐออนไลน์

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศอีก 35 ราย ทำให้กระทรวงสาธารณสุขต้องออกมาเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังและทำตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด #ไทยรัฐออนไลน์

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⚠️[UPDATE]⚠️ Tesla ทำกำไรจากการซื้อ Bitcoin ไปได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท ! มากกว่ากำไรที่ทำได้จากการขายรถทั้งปีในปีที่ผ่านมาอีก !

    1️⃣ หลังจากที่ Tesla ออกมาประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ทางบริษัทได้ใช้เงินสดประมาณ 10% ของบริษัทเข้าซื้อ Bitcoin เป็นมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (4.5 หมื่นล้านบาท) เก็บเข้าเป็นสินทรัพย์สำรองแทน

    2️⃣ ทางตลาดเชื่อว่า Tesla ได้ทยอยสะสม Bitcoin ทั้งหมดได้ที่ต้นทุนประมาณ 30,000 - 35,000 เหรียญสหรัฐ และผ่านไปไม่ถึง 1 เดือนราคา Bitcoin ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาเป็น 57,000 เหรียญสหรัฐแล้ว หรือบวกขึ้นมาเกือบ +80%

    3️⃣ ทำให้ทางบริษัท Tesla น่าจะมีกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (Unrealized profit) จากการเข้าซื้อ Bitcoin ครั้งนี้ไปแล้วเกินกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท

    4️⃣ #แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ปีที่แล้วทั้งปีทางบริษัท Tesla มีรายได้จากการขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปทั้งสิ้นกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แต่นับเป็นสัดส่วนกำไรเพียงแค่ 721 ล้านเหรียญสหรัฐ

    5️⃣ นั้นหมายความว่า Tesla ได้ทำกำไรจากการซื้อ Bitcoin เก็บไว้ 3 อาทิตย์ ไปมากกว่าการขายรถทั้งปีที่แล้วเสียอีก !

    ผู้ถือหุ้น Tesla ทั้งหลายไม่ต้องตกใจไปนะครับ เพราะว่านี่ถือเป็นข่าวดี

    เรารู้กันอยู่แล้วว่าทาง Elon Musk นั้นตั้งใจลดราคารถยนต์ของ Tesla ลงมาเรื่อยๆ เพื่อที่ Tesla จะได้เร่งขายรถยนต์ออกไปให้ได้จำนวนมากที่สุด เพราะสัดส่วนกำไรระยะยาวที่แท้จริงของ Tesla นั้นจะอยู่ที่ระบบ Ecosystem ของ Tesla เองมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นด้าน Sofware หรือพลังงาน Solar ที่จะนำมาเติมรถหรือใช้เป็นไฟฟ้าในบ้านของลูกค้า Tesla ทุกๆคนอีกด้วย

    การเข้าถือ Bitcoin ของ Tesla ในครั้งนี้จึงยังเป็นอีกหนึ่ง #อาวุธลับ ของ Tesla ที่หากจะมองดูจากภาพรวมแล้ว ยิ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดีของธุรกิจ Tesla ที่กำลังถือเงินสดสกุลดอลล่าร์ที่กำลังอ่อนค่าลงเสียอีก

    ✅ นักลงทุนท่านใดสนใจมาร่วมกลุ่ม #LINE เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนข่าวสารเรื่อง #Tesla หรือ #Bitcoin ไปกับเราโดยเฉพาะ

    เพียงแค่แชร์โพสต์จากเพจ 3 โพสต์แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามา พร้อมกับบอกว่าอยากเข้ากลุ่ม Tesla หรือ Bitcoin (3 โพสต์ต่อการเข้า 1 กลุ่ม) เดี๋ยวทางเราจะส่ง Invite เข้าไปครับ

    ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    NASA เผยวิดีโอขณะยาน Perseverance ลงจอดบนดาวอังคารเป็นครั้งแรก!
    .
    ภารกิจ Mars 2020 โดยจรวด Atlas V พร้อมกับ Perseverance rover ได้ทะยานขึ้นเมื่อช่วงกรกฎาคม 2563 และได้ลงจอดที่บริเวณ Jezero Crater เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในอดีตนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าที่ Jezero Crater นั่นเคยมีน้ำอยู่และอาจเป็นที่ที่เราสามารถค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีต ซึ่งเป็นสิ่งที่หุ่นสำรวจ Rover ในอดีต ไม่เคยสำรวจมาก่อน
    .
    หลังจากที่เผยภาพจากยาน Perseverance Rover หลังลงจอดบนดาวอังคารแล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ NASA ได้เผยวิดีโอการลงจอดเป็นครั้งแรก
    .
    Perseverance Rover ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารขององค์กร NASA มีภารกิจหลักในการสำรวจและศึกษาร่องรอยสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์บนดาวอังคาร และเก็บตัวอย่างดินเพื่อเตรียมนำกลับโลก
    .
    ดู Live วิดีโอการลงจอดได้ที่ https://fb.watch/3PMa2NQJ_I/
    .
    Source:

    https://www.nasa.gov/press-release/...rovides-front-row-seat-to-landing-first-audio

    https://mars.nasa.gov/mars2020/

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    LIVING: สถาปนิกโคลอมเบียแปลงขยะพลาสติก เป็นบล็อคอิฐสร้างบ้าน ช่วยแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกตกค้างสิ่งแวดล้อม สร้างวัสดุก่อสร้างราคาถูก แข็งแรง ทนทาน สร้างห้องเรียนให้เด็กๆ
    .
    เช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก โคลอมเบียมีปัญหาขยะพลาสติกถูกทิ้งอย่างมหาศาลในแต่ละวัน สตาร์ทอัพในโคลอมเบีย conceptos plásticos จึงต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อสิ่งแวดล้อม โดยการแปลงขยะพลาสติกให้เป็นวัสดุก่อสร้าง
    .
    สถาปนิก Fernando llanos และ Oscar Mendez ได้แปลงขยะพลาสติกให้เป็นอิฐบล็อกใช้สำหรับสร้างบ้านขึ้นมา โดยวัสดุนี้ช่วยแก้ปัญหาในหลายๆชุมชน นั่นคือการลดขยะต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างวัสดุก่อสร้างที่มีราคาถูก
    .
    พวกเขาใช้พลาสติกที่ไม่ค่อยถูกนำไปรีไซเคิล นำมาผสมกันและสร้างอิฐที่มารถนำไปต่อกันได้ง่ายๆ และมีความแข็งแรง และทนทานต่อสภาพอากาศต่างๆ
    .
    ในปี 2019 conceptos plásticos ได้ร่วมมือกับ UNICEF ในการพัฒนาโรงงานที่แปลงพลาสติกเป็นอิฐก่อสร้างใช้สำหรับสร้างห้องเรียน
    .
    การนำขยะพลาสติกไปรีไซเคิลเพื่อเกิดประโยชน์เป็นสิ่งที่ดี โดยพวกเราสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะได้โดยการช่วยกันลดสร้างขยะ เน้นใช้ซ้ำ และเก็บขยะ ทิ้งให้ถูกถัง เพื่อการจัดการ และรีไซเคิลให้ถูกต้อง ลดขยะตกค้างทำลายสิ่งแวดล้อม
    .
    Source:
    1. https://www.designboom.com/architecture/conceptos-plasticos-blocks-waste-plastic-02-09-2021/

    2. https://www.designboom.com/technology/gjenge-makers-recycled-plastic-bricks-kenya-02-08-2021/

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข่าวเต่าวันนี้! หาดบางขวัญ เต่ามะเฟืองสัตว์สงวนไทย ฟักตัวลงทะเลแล้ว 73 ตัว ซึ่งเป็นรังที่ 12 ของฤดูกาลนี้ ยอดรวม 623 ตัว
    .
    วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.00 น. กรม ทช. โดยศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบางขวัญ สำนักงาน ทช.ที่ 6 (พังงา) และศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนบน เฝ้าระวังการฟักของลูกเต่ามะเฟืองจากหลุมไข่เต่าหาดบางขวัญ รังที่ 12 (รังที่ 8 ของหาดบางขวัญ แม่เต่าขึ้นวางไข่ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563)
    .
    หลังตรวจพบการยุบตัวของผืนทรายบริเวณปากหลุมจากกล้อง CCTV ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่ได้สังเกตุการเปลี่ยนแปลงของปากหลุมที่ยุบตัว มีลูกเต่ามะเฟืองทยอยขึ้นมารอ บริเวณปากหลุมมากขึ้น จึงได้จับลูกเต่ามะเฟืองใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ และขุดช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองในหลุมที่ยังแข็งแรง สามารถนำไปปล่อยลงสู่ทะเลทั้งหมด 67 ตัว อนุบาลรอปล่อย 6 ตัว ลูกเต่ามะเฟืองตายแรกเกิด 17 ตัว ไข่ที่มีตัวอ่อน (นำใส่ตู้ ICU Box เพื่อกระตุ้นการฟัก) 2 ฟอง ไข่ไม่ได้รับการผสม 4 ฟอง ไข่ลม 34 ฟอง รวมจำนวนไข่ที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางทั้งสิ้น 130 ฟอง และนับเป็นวันที่ 55 หลังจากการพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง)

    ที่มา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    POLLUTION: อิสราเอลเร่งหาตัวผู้รับผิดชอบ น้ำมันรั่วไหลอ่วมฝั่ง พบวาฬตายซัดเกยหาด! อาจใช้เวลานับปีในการจัดการ
    .
    ทางการอิสราเอลกำลังเร่งหาเรือต้นเหตุที่ปล่อยให้น้ำมันรั่วไหลลงทะเล จนน้ำมันดิน หรือทาร์ (ของเหลวสีดำได้จากการกลั่นทำลายของสารอินทรีย์ เช่นถ่านหิน ไม้ และน้ำมันดิบ) ถูกพัดไปกองตามชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนของประเทศมากกว่า 160 กิโลเมตร
    .
    อาสาสมัครพันกว่าคนรวมตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์เพื่อที่จะมากำจัดรอบน้ำมันดินเหนียว ๆ ที่เข้ามาทำลายทัศนียภาพของชายหาดที่ขาวสะอาด รวมทั้ง กองทัพทหารของอิสราเอลก็ประกาศที่จะส่งกำลังพลกว่าหลายพันคนมาช่วยจัดการด้วย
    .
    ตอนนี้ชายหายปิด และทางการก็ออกเตือนไม่ให้ผู้คนเข้ามาในบริเวณจนกว่าจะมีประกาศอีกครั้ง
    .
    กลุ่มนักสิ่งแวดล้อมมองเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “ภัยพิบัติ” เพราะนอกจากมันจะทำลายชายหาดสีขาวแล้ว มันยังทำร้ายสัตว์มากมายในบริเวณ อย่างพวกเต่า ที่มีภาพให้เห็นในอินเตอร์เน็ตว่าถูกปกคลุมด้วยน้ำมันดินนี้
    .
    ที่น่าเศร้าคือ ในวันเดียวกัน ทางกระทรวงเกษตรของอิสราเอลก็ชี้ว่า วาฬฟิน (Fin Whale) ที่ตายถูกพัดมาเกยตื้นทางตอนใต้ของประเทศในช่วงปลายสัปดาห์ มีน้ำมันในร่างกายของมัน
    .
    การเคลียร์พื้นที่นี้เกิดขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่แล้วที่พายุฤดูหนาวกำลังเข้ามาเยือนอิสราเอล ดังนั้นมันยากที่จะมองเห็นน้ำมันดินในน้ำก่อนที่มันจะเดินทางมาถึงชายฝั่ง
    .
    แต่ทางการก็เร่งดำเนินการร่วมกับองค์กรในยุโรป ใช้ภาพดาวเทียม และการจำลองการเคลื่อนไหวของคลื่น ซึ่งคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่น้ำมันจะมาจากการรั่วไหลที่เกิดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์จากเรือที่ไกลออกจากชายฝั่งไป 50 กิโลเมตร เรือ 9 ลำกำลังจะถูกตรวจสอบจากเหตุการณ์นี้
    .
    Gila Gamliel รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอิสราเอลกล่าวว่า “ถ้าพบ อิสราเอลจะดำเนินการตามกฎหมาย หนึ่งในนั้นจะเป็นการดำเนินการกับบริษัทประกันเพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบนิเวศ ซึ่งอาจมีค่าหลายสิบล้านชิเกล
    .
    Source
    1. https://www.reuters.com/article/us-...by-tar-after-offshore-oil-spill-idUSKBN2AL0BB (ข่าว)

    2. https://apnews.com/article/wildlife-oil-spills-israel-ba022d9e5fa65f78901d752daad3c190 (ข่าว)

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23, 2021 อีกแล้วโบอิ้ง! เครื่องยนต์โบอิ้งขนส่งสินค้าเกิดไฟไหม้หลังบินออกจากเนเธอแลนด์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
    .
    วันนี้ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อเวลา 16.10 น. (ตามเวลาในประเทศเนเธอร์แลนด์ เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 747-400 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า หรือคาร์โก้ ของบริษัท ลองเทล แอวิเอชั่น เกิดไฟไหม้ที่เครื่องยนต์หลังจากขึ้นบินจากสนามบินนานาชาติมาสตริกช์ ประเทศเนเธอแลนด์ ได้ไม่นานนัก เพื่อมุ่งหน้าไปยังสนามบินนานาชาติเจเอฟเค นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีชิ้นส่วนเกิดแตกกระจัดกระจายบนท้องฟ้า และร่วงหล่นลงมาบนพื้นดินที่บริเวณเมืองเมียร์เซน ซึ่งอยู่ห่างเพียง 2 ไมล์จากทางวิ่งขึ้น-ลงของสนามบินดังกล่าว โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย ที่สำคัญ มีเศษเหล็กตกลงมาเสียบทะลุหลังคารถยนต์ของประชาชน
    .
    จากการเปิดเผยของสนามบินนานาชาติมาสตริกช์ พบว่าเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 บรรทุกสินค้าทั่วไป และสินค้าเวชภัณฑ์ เพื่อมุ่งหน้าไปยังสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หอควบคุมการบินที่สนามบินดังกล่าว มองเห็นเครื่องบินมีกลุ่มควัน ซึ่งเกิดจากไฟไหม้เครื่องยนต์ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งนักบินประจำเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ลำนี้ พร้อมส่งสัญญาณฉุกเฉิน ในเวลาต่อมา นักบินตัดสินใจนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานลีแอชอย่างปลอดภัย โดยก่อนลงจอด นักบินทำการบินวนที่ระดับความสูง 10,000 ฟุต เหนือบริเวณเมือง Ardennes เพื่อปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินทิ้งให้เหลือในระดับที่ปลอดภัย
    สำหรับเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 747-400 ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า หรือคาร์โก้ ของบริษัท ลองเทล แอวิเอชั่น นั้น มีอายุการใช้งานมาถึง 30 ปี
    .
    ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาประมาณ 13.00 น. (ตามเวลาในรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา) สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า เที่ยวบินที่ 328 บินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 พร้อมผู้โดยสาร 231 คน และลูกเรือ 10 คน รวมทั้งสิ้น 241 คน เดินทางถึงสนามบินนานาชาติเดนเวอร์เป็นที่ปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์สุดระทึกเมื่อเครื่องยนต์ทางปีกขวาของเกิดเพลิงลุกไหม้ทั้งเครื่องยนต์ขณะที่บินอยู่บนท้องฟ้า เมื่อเที่ยวบินดังกล่าวขึ้นบินไปได้เพียง 20 นาที เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย
    .
    #โบอิ้ง #คาร์โก้ #ไฟไหม้เครื่องยนต์ #ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ #เครื่องบิน #สายการบิน #สหรัฐ #ญี่ปุ่น #เนเธอร์แลนด์ #นักบิน #BTimes
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 , 2021 พาณิชย์เผยส่งออกม.ค.ขยายตัว 0.35% ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ที่ 0.6-2.7% ด้านนำเข้าหดตัว 5.24%
    .
    นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือน ม.ค.64 โดยการส่งออกไทยมีมูลค่า 19,706.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 0.35% จากตลาดคาด 0.6-2.7% ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 19,908.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 5.24% ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 202.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
    .
    การส่งออกของไทยเดือนม.ค.ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนธ.ค. ปีก่อน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมูลค่าส่งออกยังสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง (18,319 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศและประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 เริ่มเห็นผลชัดเจนและกระจายในวงกว้าง
    .
    ทั้งนี้เมื่อหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับ น้ำมัน ทองคำ และอาวุธ ยุทธปัจจัย ขยายตัวสูง 7.57% จากปีก่อน สะท้อนการเติบโตจากภาคเศรษฐกิจจริง (Real Seactor)
    .
    #ส่งออก #มกราคม #เศรษฐกิจ #Misterban
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23 ,2021 จ.สมุทรสาครรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยรายใหม่ 54 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 16,167 ราย
    .
    หายป่วย/จำหน่ายแล้ว 15,667 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย
    .
    ด้านจ.ปทุมธานี รายงานผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 36 รายแบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 9 ราย และ ผู้ติดเชื้อรายใหม่จากดำเนินงานเชิงรุก 27 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 494 ราย โดยรักษาหายแล้วจำนวน 22 ราย
    .
    #สมุทรสาคร #ปทุมธานี #Covid #โควิด #Misterban

    xCqgGGiWBNPT4_ZPH-eDOSDfFH9g4RElMafHOUPz_On&_nc_ohc=_89Yqeo6ey4AX958T-N&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    7oCU9YP2ySeOKLiF84t_o8bAOVtbGIGEOq4xWvB4D6F&_nc_ohc=YySVIgg7sicAX8FCK8E&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...