ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ อาจารย์ภาควิชาเภสัช จุฬาฯ ร่วมมือกับ University of Innsbruck และ ADSI ประเทศออสเตรีย คิดค้นสเปรย์ลำไยพ่นลำคอและจมูก ป้องกันการติดเชื้อไวรัสทุกชนิด รวมทั้งโควิด-19 คาดอีก 3 เดือน ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด

    การใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ถึงแม้จะปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดก็อาจเกิดการติดเชื้อได้ เนื่องจากต้องมีการปลดหน้ากากอนามัยขณะรับประทานอาหาร

    ที่สำคัญเชื้อไวรัสมักจะปนเข้ามากับอากาศและเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและปาก การรับประทานสมุนไพรเพิ่มภูมิคุ้มกันอาจเป็นข้อจำกัดในคนบางกลุ่ม เช่น ผู้มีโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ดังนั้น วิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสเฉพาะที่ด้วยสมุนไพรที่มีความปลอดภัยจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

    คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ ภาควิชาเภสัชกรรมปฎิบัติ ได้ร่วมมือกับ University of Innsbruck และ ADSI ประเทศออสเตรีย ประสบความสำเร็จในการศึกษาวิจัยการนำลำไยสกัดเข้มข้นด้วยกรรมวิธีพิเศษ มาพัฒนาเป็นสูตรตำรับสมุนไพรพ่นลำคอและจมูก สามารถลดปริมาณไวรัสที่เกาะติดเยื่อบุและลดปริมาณไวรัสที่อาจเข้าสู่ร่างกายได้

    เหมาะสำหรับการนำมาใช้ป้องกันการติดเชื้อไวรัสทุกชนิด รวมทั้งไวรัสโควิด-19

    โดยลำไยสกัดเข้มข้นด้วยกรรมวิธีพิเศษ (P80) ได้ผ่านการทดสอบแล้วว่าสามารถลดการยึดเกาะของเชื้อไวรัสที่เยื่อบุอ่อน ไม่ว่าจะเป็นที่โพรงจมูกและลำคอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    อีกทั้งยังสามารถลดการสร้าง complementary C3a ซึ่งเป็นสารก่อการอักเสบที่รุนแรงในปอดได้ นับเป็นสมุนไพรตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการลดการติดเชื้อที่โพรงจมูกและลำคอได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

    ผลการศึกษาพบว่า ฤทธิ์ดังกล่าวสามารถอยู่ได้นานถึง 2 วัน ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาประสิทธิภาพในผู้ป่วยจริงทางคลินิก โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

    ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ อาจารย์นักวิจัยผู้พัฒนาสมุนไพรพ่นจมูกและลำคอจากลำไยสกัดเข้มข้น ด้วยกรรมวิธีพิเศษเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เปิดเผยถึงเหตุผลที่สนใจนำสารสกัดลำไยมาพัฒนาเป็นสูตรตำรับสมุนไพรดังกล่าวว่า เนื่องจากลำไยเป็นผลไม้ที่เรานำมารับประทานเป็นอาหารอยู่แล้ว จึงมีความปลอดภัยสูง เมื่อศึกษาตำราแพทย์แผนโบราณระบุว่า ลำไยสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ จึงได้ศึกษาวิจัยสารสกัดลำไยจนพบว่า สามารถลดการยึดเกาะเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต่อเชื้อไวรัสแทบทุกชนิด โดยได้ทำการทดสอบไปแล้วกับเชื้อไวรัสหลายประเภท เช่น เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เชื้อที่ก่อให้เกิดโรคเริม ฯลฯ ซึ่งได้ผลมีประสิทธิภาพดีกับเชื้อไวรัสทุกชนิดที่ทำการทดสอบ

    สำหรับกระบวนการในการทำวิจัย ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ กล่าวว่า เริ่มจากการเลือกสารสกัดลำไยที่มีสารสำคัญในกลุ่มโพลีฟีนอลในปริมาณสูง ซึ่งเป็นสารสกัดลำไยที่ผ่านกระบวนการสกัดพิเศษ ด้วยอุณหภูมิต่ำ ภายใต้ความดันสูง และผ่านการกรองหลายครั้ง จนได้สารสกัดที่มีความเข้มข้นของสารสำคัญ จากนั้นจึงนำมาตั้งสูตรตำรับสำหรับพ่นจมูกและลำคอ เพื่อให้มีความหนืดและค่าความตึงตัวที่เหมาะสม เมื่อพ่นเข้าไปในโพรงจมูกและลำคอแล้วไม่ระคายเคือง

    ที่สำคัญต้องสามารถให้ขนาดละอองที่พอเหมาะ สามารถเข้าไปถึงอวัยวะที่ต้องการออกฤทธิ์ได้ ถ้าพ่นที่โพรงจมูก ต้องขนาดเล็กพอให้ทั่วโพรงจมูก แต่ไม่เล็กจนทำให้เข้าสู่ปอด ถ้าพ่นลำคอ ต้องให้สามารถให้ละอองถึงด้านในลำคอได้โดยไม่ติดที่ปาก ลิ้น และฟัน เมื่อศึกษาความคงตัวของสูตรตำรับแล้วจึงนำมาทดสอบทางคลินิก เพื่อดูประสิทธิภาพในผู้ป่วยจริง

    ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปริมาณการใช้สารสกัดลำไยที่เข้มข้นสำหรับป้องกันการติดเชื้อไวรัสนั้น ใช้ปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น สามารถใช้สารสกัดนี้พ่นได้ทั้งลำคอและช่องจมูก วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น ซึ่งสามารถออกฤทธิ์ได้ทันที ทั้งการออกฤทธิ์ทางกายภาพคือป้องกันการยึดเกาะของเชื้อไวรัสต่อเยื่อบุผิว และการออกฤทธิ์ทางชีวภาพเพื่อป้องกันการเกิดสารก่อการอักเสบ

    ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องเดินทางไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ที่ที่มีคนแออัด ก็สามารถใช้พ่นจมูกหรือลำคอก่อนเข้าสู่บริเวณดังกล่าว แล้วจึงสวมหน้ากากอนามัย

    “งานวิจัยเรื่องนี้ได้ทำมาประมาณ 1 ปีครึ่งแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยทดสอบกับเชื้อไวรัสอื่น เมื่อมีการระบาดของเชื้อโรคนี้ จึงเริ่มนำมาทดสอบกับเชื้อโควิด ขณะนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบทางคลินิกในอาสาสมัครจำนวน 62 ราย โดยมีความร่วมมือทางวิชาการกับโรงพยาบาลวิภารามชัยปราการ คาดว่าอีก 3 เดือน ผลิตภัณฑ์น่าจะออกสู่ท้องตลาดได้” ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ กล่าวทิ้งท้าย

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ เฟซบุ๊กตัดสินถอดเพจเฟซบุ๊กของสถานีโทรทัศน์กองทัพเมียนมาออกจากแพลตฟอร์ม หลังจากเมื่อคืน สถานีดังกล่าวเผยแพร่แถลงการณ์ข่มขู่ผู้ประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร ที่นัดรวมตัวหยุดงานประท้วงทั่วประเทศวันนี้

    นายราฟาเอล แฟรงเคล ผู้อำนวยการด้านนโยบายสาธารณะ ของเฟซบุ๊ก ระบุว่า "เนื่องด้วยนโยบายเฟซบุ๊กทั่วโลก เราได้ถอดเพจ MRTV และ MRTV Live ออกจากแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก เนื่องจากละเมิดมาตรฐานของชุมชนเฟซบุ๊กหลายครั้ง รวมถึงละเมิดนโยบายเกี่ยวกับความรุนแรงและการปลุกปั่นด้วย"

    เมื่อคืนที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ MRTV ประกาศว่า ผู้ประท้วงอาจต้องเผชิญกับการทนทุกข์จากการ “สูญเสียชีวิต” และมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ผู้ประท้วงและผู้ใช้ความรุนแรง จะถูกตอบโต้โดย “การยิงกลับของกองกำลังรักษาความปลอดภัย

    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
    #เมียนมา #รัฐประหารเมียนมา #WhatsHappeningInMyanmar #Myanmar

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตำบลบางเป้า ม.5 อ.กันตัง จ.ตรัง หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อมายด์เดียร์ มอลต์ ได้นำภาพวัตถุที่คาดว่าน่าจะเป็นไข่มุกเมโล นำมาโพสต์เพื่อสอบถามผู้รู้ หาแหล่งตรวจสอบ ว่าใช่ไข่มุกเมโลหรือไม่ ซึ่งเก็บไว้ในตู้เซฟมาเป็นเวลา 2 ปี หลังได้ปรากฏข่าวว่ามีการพบไข่มุกเมโลซึ่งมีมูลค่าสูง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับไข่มุกที่ตนเองเก็บได้และครอบครองอยู่

    โดยนายวิรัตน์ แสนรักเลิศภักดี อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของนำไข่มุกดังกล่าวที่มีลักษณะกลมเกลี้ยง สีส้มแวววาวขนาดเกือบเท่าเหรียญยี่สิบห้าสตางค์ ออกมาให้ผู้สื่อข่าวตรวจสอบ พร้อมเล่าว่า ในตอนนั้นเป็นเหตุบังเอิญได้ไปซื้อหอยโข่งทะเลในตลาดมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วว่าจะนำมาทำกับข้าว หลังจากนั้นก็ได้นำเนื้อหอยหลังจากนั้นได้นำเนื้อหอยออกจากเปลือกมาต้ม พอหอยสุกก็จะนำมาหั่นเป็นชิ้น แต่พบเจอมีมุกอยู่ในเนื้อหอย จึงจึงได้เก็บไว้มาเป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นก็มาเห็นเป็นข่าวที่กระบี่ ที่มีลักษณะคล้ายๆกันจึงได้นำออกมาดูและโพสต์ลงโซเชียลเพื่อสอบถามผู้มีความรู้ในด้านมุกเมโล ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีการตรวจสอบว่าเป็นมุกเมโลหรือไม่

    โดยล่าสุดโพสต์ลงโซเชียลได้มีคนติดต่อขอซื้อในราคา 2 หมื่นกว่าบาทแต่ก็ยังไม่ได้ขายรอตรวจสอบและมีใบยืนยันก่อน และหลังจากนี้มีใครสนใจและให้ราคาที่พึงพอใจก็จะปล่อยขาย

    #ไข่มุกเมโล
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปักกิ่งเดินหน้าวางกรอบให้ “กลุ่มพวกรักชาติ” ปกครองฮ่องกง ปิดปากเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย
    .
    .
    .
    .
    เอเอฟพี – เจ้าหน้าที่ระดับสูงจีนวันนี้(22 ก.พ) วางกรอบเพื่อทำให้มั่นใจว่า “กลุ่มพวกรักชาติ” ที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่มีอำนาจปกครองฮ่องกง หาทางให้กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงที่ยังคงหลงเหลือหมดบทบาท
    .
    เอเอฟพีรายงานวันนี้(22 ก.พ)ว่า ปักกิ่งแสดงให้เห็นว่า ฮ่องกงซึ่งเป็นฮับทางเศรษฐกิขของภูมิภาคสมควรที่จะถูกบริหารอย่างไร
    .
    คำแถลงครั้งสำคัญ ของเซี่ย เป่าหลง(Xia Baolong) หัวหน้าประจำสำนักงานกิจการสัมพันธ์ฮ่องกง-มาเก๊า ออกมา 2 สัปดาห์ก่อนหน้าของการประชุมประจำปีของสภาตรายางปักกิ่งจะเริ่มต้นขึ้น จากมีการคาดการณ์เพิ่มว่าอาจจะมีมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะเพิ่มการควบคุมเกาะฮ่องกง
    .
    เซี่ยกล่าวว่า “งานสำคัญและเร่งด่วนที่สุดคือการบังคับใช้กฎโดยกลุ่มผู้รักชาติในการปรับปรุงระบบที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้อง”
    .
    และเขาได้ย้ำว่า “การเป็นผู้รักชาติหมายความถึงการรักสาธารณรัฐประชาชนจีน”
    .
    ฮ่องกงไม่เคยเป็นประชาธิปไตย ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้การประท้วงยังคงจุดติดและไม่เห็นด้วยต่อปักกิ่ง เอเอฟพีชี้ แต่ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ทางฮ่องกงอนุญาตให้กลุ่มเล็กๆที่เป็นฝ่ายค้านเบ่งบานได้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น
    .
    ซึ่งหลังจากการประท้วงครั้งมโหฬารซึ่งมักจะมีความรุนแรงตามมาเกิดขึ้นตลอดทั้งปี 2019 และกลุ่มการเมืองฝ่ายค้านฮ่องกงสามารถชนะแบบแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกง ปักกิ่งตอบโต้ด้วยการกวาดล้างครั้งใหญ่ที่มีการสั่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงใหม่เกิดขึ้นก่อนการจับกุมบรรดาแกนนำฝ่ายเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย
    .
    ส่งผลทำให้ชาวฮ่องกงต่างเฝ้ารอว่า ในการประชุมประจำปีรอบนี้สภาประชาชนแห่งชาติจีน(National People's Congress)จะออกกฎหมายหรือมาตรกาใดออกมาอีกบ้าง
    .
    ซึ่งแถลงการณ์ของเซี่ยที่ออกมาจากสำนักงานของเขาชี้ว่า ปักกิ่งต้องการทำให้มั่นใจว่า จะไม่มีผู้สมัครจากฝ่ายค้านสามารถเข้าร่วมลงรับสมัครการเลือกตั้งที่จำกัดของฮ่องกง เซี่ยชี้ว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปิดช่องโหว่ที่อนุญาตให้พวกก่อความวุ่นวายต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่สามารถเข้าสู่การเมืองฮ่องกงได้
    .
    เขายังย้ำว่า “ปรับปรุงระบบการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องนั้นต้องกระทำโดยรัฐบาลกลาง(จีนแผ่นดินใหญ่)”
    .
    และในคำแถลง เซี่ยยังได้กล่าวไปถึงคุณสมบัติของกลุ่มที่เป็นผู้รักชาติที่แท้จริง ซึ่งรวมไปถึง รักในจีนแผ่นดินใหญ่ กฎหมายรัฐธรรมนูญของตัวเอง และพรรคคอมมิวนิสต์จีน
    .
    หัวหน้าสำนักงานกิจการสัมพันธ์ฮ่องกง-มาเก๊ายังย้ำไปว่า ตุลาการฮ่องกงจำเป็นต้องเป็นผู้รักชาติด้วยเช่นกัน คำเตือนของเซี่ยครั้งนี้ทำให้มีผู้วิตกว่าปักกิ่งจะทำการยกเครื่องระบบตุลาการที่เป็นอิสระของฮ่องกง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสาหลักที่สร้างความสำเร็จให้ฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค
    .
    แอนดรวู เหลิ่ง (Andrew Leung) ประธานสภานิติบัญญัติฮ่องกงซึ่งสนับสนุนปักกิ่งให้สัมภาษณ์วันนี้(22)ว่า “เป็นการออกมาชี้ให้เห็นถึงเส้นแดงของกลุ่มบุคคลตำแหน่งสูงในฮ่องกง”
    .
    ด้านผู้ว่าการเกาะฮ่องกง แครี หล่ำ ได้ออกมายินดีต่อคำแถลงของเซียและปัดต่อข้อกังวลที่ว่า เสียงที่ไม่เห็นด้วยจะถูกกดขี่
    “หากเราใช้คำว่า “กดขี่” แต่มันเป็นการกดขี่จากกลุ่มผู้สนับสนุนการเป็นอิสระของฮ่องกง กลุ่มคนที่ผลักฮ่องกงให้ตกไปอยู่ในห้วงของความรุนแรงโกลาหล กลุ่มคนที่หลงลืมบรรพบุรุษ และไม่ยอมรับว่าเป็นชาวจีน กลุ่มคนที่สมคบคิดกับองค์กรการเมืองต่างชาติเพื่อทำลายฮ่องกง” หล่ำแถลง

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยอดเสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐฯจ่อ5แสนคน ขณะแผนฉีดวัคซีน‘ญี่ปุ่น-โสมขาว’เริ่มต้นก็ขลุกขลัก

    ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19ในอเมริกาจ่อแตะหลักหมาย 500,000 คนรอมร่อ อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันลดลงมากจากช่วงพีคเดือนที่แล้ว ด้านอังกฤษเตรียมประกาศปลดล็อกรอบ 3 หลังฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 1 ใน 3 ตรงข้ามกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่เจอสถานการณ์ขลุกขลักตั้งแต่เริ่มต้นการใช้วัคซีน

    ตามตัวเลขออนไลน์บนเว็บไซต์ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ ระบุว่า จนถึงเวลาประมาณ 24.00 น.ของวันจันทร์ (22 ก.พ.) ตามเวลาเมืองไทย จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในอเมริกาเพิ่มขึ้นมาเป็น 499,128 คน ขณะที่ทั่วโลกเป็น 2,469,417 คน

    ทั้งนี้ หลังจากสหรัฐฯพบผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ตัวเลขเพิ่มเป็น 100,000 คนในเวลาราว 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ไวรัสโคโรนาโจมตีนิวยอร์กอย่างรุนแรง

    แต่ในขณะการระบาดรุนแรงขึ้นทั่วประเทศ จำนวนผู้เสียชีวิตก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่เพิ่มจาก 400,000 คน จ่อทะลุ 500,000 คน ภายในเวลาเพียงเดือนเดียว หลังจากมีเคสผู้ป่วยพุ่งขึ้นอย่างแรง ส่วนหนึ่งเนื่องจากชาวอเมริกันพบปะชุมนุมกันช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

    เดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนเอาไว้ว่า สหรัฐฯอาจมีประชาชนเสียชีวิตจากโควิดสูงกว่า 600,000 คน

    ในวันอาทิตย์ (21) น.พ. แอนโทนี ฟาวซี ประธานที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของไบเดน กล่าวในรายการมีต เดอะ เพรส ของเอ็นบีซีว่า ช่วงกว่าร้อยปีที่ผ่านมา อเมริกาไม่เคยต้องเผชิญสถานการณ์ที่แม้กระทั่งแค่ใกล้เคียงสถานการณ์ในขณะนี้ นั่นคือนับจากไข้หวัดใหญ่สเปนระบาดในปี 1918 เขาย้ำว่า เมื่อดูจากตัวเลข นี่เป็นสถานการณ์ที่น่าตกใจหรือเกือบไม่น่าเชื่อ ทว่ามันเป็นเรื่องจริง

    อย่างไรก็ดี ฟาวซีตั้งข้อสังเกตว่า เวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันได้ลดลงอย่างมากหลังจากขึ้นถึงระดับสูงสุดในเดือนมกราคม กระนั้น เขาก็เตือนขณะพูดในรายการ “สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน” ของซีเอ็นเอ็น ว่า ประชาชนยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ และชาวอเมริกันยังต้องสวมหน้ากากป้องกันไปจนถึงปีหน้า ถึงแม้มาตรการอื่นๆ ที่ใช้หยุดยั้งการระบาดอาจมีการผ่อนคลายมากขึ้นเรื่อยๆ และผู้ได้รับการฉีดวัคซีนก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นแล้ว ชาวอเมริกันยังอาจต้องได้รับการฉีดวัคซีนเสริมโดยขึ้นอยู่กับว่าไวรัสกลายพันธุ์จะมีการปะทุขึ้นมาอย่างไรหรือไม่

    ตามข้อมูลของศูนย์เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (ซีดีซี) เวลานี้มีประชาชนกว่า 61 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และมี 18 ล้านคนฉีดครบ 2 โดส ขณะที่ไบเดนประกาศแผนการเอาไว้ว่า จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 100 ล้านคนภายใน 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

    ทางด้านประเทศอังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศจะฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม จากขณะนี้ที่มีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อยโดสแรกไปแล้วกว่า 17 ล้านคน หรือ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด นอกจากนั้นเขายังเตรียมประกาศในวันจันทร์ (22) ที่จะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งใช้อยู่เวลานี้แบบค่อยเป็นค่อยไป พร้อมแสดงความหวังว่าจะไม่ต้องมีการกลับมาล็อกดาวน์กันอีก หากประชาชนได้รับวัคซีนตามแผนการ

    สำหรับเอเชีย ซึ่งมีหลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชนแล้ว แต่หลายประเทศดูเหมือนยังเผชิญปัญหาและอุปสรรคต่างๆ

    ตัวอย่างเช่นญี่ปุ่น ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีปฏิรูปการบริหาร ตั้งข้อสังเกตระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในช่วงเดือนแรกๆ ของการนำวัคซีนออกมาฉีดนี้ ญี่ปุ่นจะได้รับวัคซีนในจำนวนจำกัด เนื่องจากแม้ไฟเซอร์ ผู้ผลิตวัคซีนเพียงรายเดียวที่ได้รับอนุมัติจากญี่ปุ่น เร่งผลิตเพิ่มในยุโรป แต่ไม่มีแนวโน้มว่า ผลผลิตเหล่านั้นจะมาถึงญี่ปุ่นก่อนเดือนกรกฎาคม

    โคโนะเสริมว่า จะค่อยๆ เริ่มฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงวัยในเดือนเมษายน

    อย่างไรก็ดี รัฐบาลยืนยันว่า จะจัดหาวัคซีนเพียงพอสำหรับฉีดให้ประชาชนทั้ง 126 ล้านคนภายในเดือนมิถุนายน

    ญี่ปุ่นเจรจาขอซื้อวัคซีน 144 ล้านโดสจากไฟเซอร์ในปีนี้ และเพิ่งได้รับส่งมอบล็อตที่ 2 ราว 450,000 โดสเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่การฉีดวัคซีนโดสแรกเริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในกลุ่มแพทย์พยาบาล ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ราว 4.7 ล้านคนก่อน หรือมากกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นราว 1 ล้านคน

    ส่วนที่เกาหลีใต้ สมาคมแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นสหภาพของแพทย์ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ด้วยจำนวนสมาชิกเกือบ 140,000 คน ได้ขู่นัดหยุดงานหากรัฐสภาผ่านกฎหมายที่จะยึดใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ของแพทย์ซึ่งต้องโทษจำคุก โดยสมาคมอ้างว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้แพทย์ถูกยึดใบอนุญาตในกรณีเกิดอุบัติเหตุที่ไม่เกี่ยวกับงานหรือกรณีขาดความรู้ด้านกฎหมาย

    ทางด้านสมาชิกรัฐสภาจากพรรครัฐบาลที่ผลักดันร่างกฎหมายนี้ประณามเคเอ็มเอว่า พยายามใช้สุขภาพของประชาชนเป็นตัวประกันเพื่อปกป้องสิทธิของตัวเองในการได้รับยกเว้นการลงโทษจากการก่ออาชญากรรมเลวร้าย และยืนยันว่า การทบทวนกฎหมายบริการทางการแพทย์มีจุดประสงค์เพื่อเล่นงานแพทย์ที่มีความผิดในการก่ออาชญากรรมร้ายแรง เช่น ล่วงละเมิดทางเพศและฆาตกรรม ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการดูแลรักษาผู้ป่วย

    คำขู่ของเคเอ็มเอทำให้เกิดความกังวลว่า อาจทำให้ความพยายามในการฉีดวัคซีนโควิดที่กำลังจะเริ่มในวันศุกร์นี้ (26) สะดุด และส่งผลต่อเนื่องต่อเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือนพฤศจิกายน

    ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์จะเป็นกลุ่มแรกในแดนโสมขาวที่ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา และเกาหลีใต้มีแผนฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 10 ล้านคนภายในเดือนกรกฎาคม

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้คนนับแสนชุมนุมท้าทายคำขู่กองทัพ ห้างร้านปิดพรึบทั่วพม่าร่วมอารยขัดขืน

    ชาวพม่านับแสนยังคงออกมาชุมนุมเดินขบวนกันต่อในวันจันทร์ (22 ก.พ.) ถึงแม้คณะปกครองทหารส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดว่า เตรียมพร้อมปราบปรามคนที่พวกเขาประณามว่าเป็นผู้ประท้วงที่ยั่วยุให้เกิดจลาจล ขณะเดียวกันห้างร้านทั่วประเทศปิดให้บริการ สนองมาตรการอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านการยึดอำนาจ

    คณะทหารที่เข้ายึดอำนาจตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ออกคำเตือนดุดันดังกล่าว หลังจากมีผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิต 3 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่รวมหญิงสาวที่ถูกยิงที่ศีรษะตั้งแต่ต้นเดือนและเพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ (19) รวมแล้วมีผู้ประท้วงสังเวยชีวิตจากการต่อต้านรัฐประหารในพม่าไปแล้ว 4 คน

    กว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวพม่าจำนวนมากตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ออกไปชุมนุมประท้วงไม่เว้นแต่ละวันเพื่อเรียกร้องให้กองทัพยุติการยึดอำนาจ และปล่อยตัว นางอองซานซูจี ตลอดจนผู้นำรัฐบาลพลเรือนคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวไปนับจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นอกจากนั้นยังมีการเคลื่อนไหวแบบอารยะขัดขืน ซึ่งส่งผลรุนแรงต่อการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการหลายแห่ง รวมถึงภาคธุรกิจและธนาคาร และเมื่อคืนวันอาทิตย์ (21) คณะปกครองทหารก็ได้ส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดว่า ความอดทนใกล้สิ้นสุด

    คำแถลงของคณะปกครองทหารที่สถานีเอ็มอาร์ทีวีของรัฐบาลเผยแพร่ กล่าวหาว่า ผู้ประท้วงกำลังยุยงประชาชน โดยเฉพาะวัยรุ่นและหนุ่มสาวให้ออกมาเผชิญหน้าซึ่งอาจทำให้คนเหล่านั้นเสียชีวิต พร้อมเตือนไม่ให้ผู้ประท้วงยั่วยุให้เกิดจลาจลและความสับสนวุ่นวาย

    อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าในวันจันทร์ ยังคงมีประชาชนนับแสนยังคงออกไปชุมนุมประท้วงในย่างกุ้ง เมืองใหญ่ที่สุดและศูนย์กลางธุรกิจของพม่า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นขึ้น

    ผู้ประกอบการวิชาชีพและข้าราชการหลายหมื่นคนชุมนุมในกรุงเนปิดอ นอกจากนี้ยังมีการประท้วงขนาดใหญ่ในหลายเมือง เช่น มัณฑะเลย์ ทวาย และมิตจีนา

    ขณะเดียวกัน ร้านรวงต่างๆ ในย่างกุ้งและเมืองใหญ่อื่นๆ พากันปิดให้บริการ เพื่อตอบสนองการเรียกร้องหยุดงานครั้งใหญ่ รายงานระบุว่า บริษัทข้ามชาติ เช่น เคเอฟซีของยัม แบรนด์, บริการส่งอาหาร ฟูด แพนดา และบริการจัดส่งของแกร็บหยุดให้บริการเช่นเดียวกัน

    กองทัพพม่ากำลังค่อยๆ ยกระดับความรุนแรงในการรับมือการประท้วง เริ่มจากการฉีดน้ำด้วยเครื่องฉีดน้ำความดันสูง ตามด้วยกระสุนยาง แก๊สน้ำตา และในบางครั้งก็มีการใช้กระสุนจริง โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 2 คนระหว่างที่กองกำลังความมั่นคงยิงใส่ผู้ประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์ และมีชายอีกคนถูกยิงตายในย่างกุ้ง

    ทางด้าน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ทวิตว่า อเมริกาจะยังคงดำเนินมาตรการแข็งกร้าวกับเจ้าหน้าที่พม่าที่ปราบปรามผู้ต่อต้านการรัฐประหารอย่างรุนแรง

    อังกฤษ เยอรมนี ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ต่างประณามการใช้ความรุนแรงในพม่าเช่นเดียวกัน

    ขณะที่ บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) มีกำหนดประชุมกันในวันจันทร์ (26) โดยวาระสำคัญวาระหนึ่งได้แก่การอนุมัติมาตรการแซงก์ชันเหล่านายทหารพม่า

    ในวันจันทร์ ยังมีการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยที่ อันโตนิโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น กล่าวในคำปราศรัยเปิดประชุมซึ่งมีการบันทึกวิดีโอเอาไว้ล่วงหน้า ประณามการใช้กำลังของกองทัพพม่า และเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าวทันที รวมทั้งปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม ก่อนสำทับว่า ผู้ก่อรัฐประหารไม่มีที่ให้ยืนอีกต่อไปในโลกยุคใหม่ และประกาศสนับสนุนชาวพม่าที่เรียกร้องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมอย่างเต็มที่

    ทางด้าน ทอม แอนดรูส์ ผู้จัดทำรายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นในพม่า ทวิตว่า การกระทำของกองกำลังรักษาความปลอดภัยพม่าได้รับการบันทึกไว้หมดแล้ว และผู้ที่มีส่วนในเรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบ

    อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศพม่าออกมาแถลง ยืนยันความชอบธรรมในการใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ประท้วง และเสริมว่า พยายามอดกลั้นอย่างถึงที่สุด พร้อมประณามยูเอ็นและบางประเทศว่า แทรกแซงกิจการภายในของพม่าอย่างโจ่งแจ้ง

    ขณะเดียวกัน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในพม่าเผยว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารยึดอำนาจ มีผู้ถูกจับกุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเวลานี้ยอดรวมอยู่ที่ 640 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งนักการเมือง ตลอดจนพวกพนักงานรถไฟ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ธนาคารที่เข้าร่วมการต่อสู้แบบอารยะขัดขืน

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เศร้า!!ยอดตายโควิด-19สหรัฐฯทะลุ5แสน พอๆกับอเมริกันชนเสียชีวิตใน3สงครามรวมกัน

    จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯ พุ่งเกิน 500,000 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันจันทร์(22ก.พ.) พอๆกับยอดรวมจำนวนอเมริกันชนที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามเกาหลีและสงครามเวียดนาม

    ตัวเลขผู้เสียชีวิต จากการนับของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮ็อปกินส์ พอๆกับจำนวนประชากรของแคนซัส ซิตี รัฐมิสซูรี และมากกว่าจำนวนประชากรของเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา เมืองราลี รัฐนอร์ทแคโรไลนา หรือเมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา พอสมควร

    แม้เริ่มแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม แบบจำลองหนึ่งที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประมาณการว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหมในสหรัฐฯ จะแตะระดับ 589,000 รายในวันที่ 1 มิถุนายน

    จนถึงตอนนี้สหรัฐฯยังเป็นชาติที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก และเชื่อกันว่าตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก สืบเนื่องจากเคสจำนวนมากถูกมองข้าม โดยเฉพาะในช่วงต้นๆของการแพร่ระบาด

    อัตราการเสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายวันลดลงอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่พวกผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าตัวกลายพันธุ์ต่างๆที่อันตรายอย่างมาก อาจเปลี่ยนแนวโน้มของการแพร่ระบาด โดยบางส่วนมองว่าอเมริกันชนยังฉีดวัคซีนไม่มากพอสำหรับสร้างความแตกต่าง

    ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการรายแรกของสหรัฐฯ ถูกพบในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2020 จากนั้นมันใช้เวลาแค่ 4 เดือน ปลิดชีพอเมริกันชน 100,000 คนแรก ต่อมายอดผู้เสียชีวิตแตะระดับ 200,000 คนในเดือนกันยายน และ 300,000 คนในเดือนธันวาคม

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ใช้เวลาเพียงแค่เดือนเดียวในการคร่าชีวิตชาวอเมริกันเพิ่มจาก 300,000 คนเป็น 400,000 คน และราวๆ 2 เดือน เพิ่มจาก 400,000 คน เป็น 500,000 คน

    สหรัฐฯประมาณการว่ามีอเมริกันชนเสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 จำนวน 405,000 คน ในสงครามเวียดนาม 58,000 คนและ 36,000 คนในสงครามเกาหลี

    เดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนเอาไว้ว่า สหรัฐฯอาจมีประชาชนเสียชีวิตจากโควิดสูงกว่า 600,000 คน

    ในวันอาทิตย์ (21ก.พ.) น.พ. แอนโทนี ฟาวซี ประธานที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของไบเดน กล่าวในรายการมีต เดอะ เพรส ของเอ็นบีซีว่า ช่วงกว่าร้อยปีที่ผ่านมา อเมริกาไม่เคยต้องเผชิญสถานการณ์ที่แม้กระทั่งแค่ใกล้เคียงสถานการณ์ในขณะนี้ นั่นคือนับจากไข้หวัดใหญ่สเปนระบาดในปี 1918 เขาย้ำว่า เมื่อดูจากตัวเลข นี่เป็นสถานการณ์ที่น่าตกใจหรือเกือบไม่น่าเชื่อ ทว่ามันเป็นเรื่องจริง

    อย่างไรก็ดี ฟาวซีตั้งข้อสังเกตว่า เวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันได้ลดลงอย่างมากหลังจากขึ้นถึงระดับสูงสุดในเดือนมกราคม กระนั้น เขาก็เตือนขณะพูดในรายการ “สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน” ของซีเอ็นเอ็น ว่า ประชาชนยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ และชาวอเมริกันยังต้องสวมหน้ากากป้องกันไปจนถึงปีหน้า ถึงแม้มาตรการอื่นๆ ที่ใช้หยุดยั้งการระบาดอาจมีการผ่อนคลายมากขึ้นเรื่อยๆ และผู้ได้รับการฉีดวัคซีนก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นแล้ว ชาวอเมริกันยังอาจต้องได้รับการฉีดวัคซีนเสริมโดยขึ้นอยู่กับว่าไวรัสกลายพันธุ์จะมีการปะทุขึ้นมาอย่างไรหรือไม่

    ตามข้อมูลของศูนย์เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (ซีดีซี) เวลานี้มีประชาชนกว่า 61 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และมี 18 ล้านคนฉีดครบ 2 โดส ขณะที่ไบเดนประกาศแผนการเอาไว้ว่า จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 100 ล้านคนภายใน 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

    (ที่มา:เอพี/รอยเตอร์ส)

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    WHOโวยประเทศร่ำรวยกว้านซื้อวัคซีนโควิดปิดหนทางชาติยากจน กระทบโครงการCovax

    องค์การอนามัยโลก(WHO)ในวันจันทร์(22ก.พ.) โวยวายบรรดาประเทศร่ำรวยทั้งหลายที่กว้านซื้อวัคซีนโควิด-19 ระบุการทำเช่นนั้นยังเป็นการขวางเส้นทางของเหล่าชาติยากจนในการเข้าถึงวัคซีน ขณะที่ข้อมูลพบว่าโครงการโคแว็กซ์(Covax)ขององค์การอนามัยโลก มีวัคซีนจัดสรรให้แก่ประเทศต่างๆที่เข้าร่วมเพียง 337 ล้านโดส คิดเป็นแค่ 3% ของประชากรรวมของทุกชาติที่เข้าร่วมโครงการ

    เทดรอส แอดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุว่ามีชาติร่ำรวยบางประเทศ ทำข้อตกลงโดยตรงกับบรรดาผู้ผลิต นั่นหมายความว่าข้อตกลงจัดสรรวัคซีนแก่บรรดาชาติยากจนที่เห็นพ้องกันก่อนหน้านี้ผ่านโครงการโคแว็กซ์ ถูกลดจำนวนลง

    ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกบอกต่อว่าเงินมีพร้อมสำหรับจัดซื้อวัคซีนแก่บรรดาประเทศยากจนบางชาติ หลังได้รับการสนับสนุนรอบใหม่จากสหรัฐฯ สหภาพยุโรปและเยอรมนี แต่มันไม่มีค่าอะไรเลยหากไม่มีสินค้าให้ซื้อ

    เทดรอส เรียกร้องบรรดาประเทศร่ำรวยทั้งหลาย ตรวจสอบว่าข้อตกลงต่างๆของพวกเขาที่ทำกับพวกบริษัทยา มีข้อตกลงใดบ้างที่บ่อนทำลายโคแว็กซ์ โครงการซึ่งเป็นที่พึ่งของเหล่าประเทศยากจน ในขณะที่พวกเขายังคงเฝ้ารอวัคซีนโดสแรกสำหรับต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    ONE Campaign องค์กรที่ร่วมจัดตั้งโดย โบโน นักร้องนำวงยูทู ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สมาชิกกลุ่ม 7 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ(จี7) รวมถึงบรรดาชาติอื่นๆที่เหลือของอียูและออสเตรเลีย จัดซื้อวัคซีนรวมกันเกือบ 1,250 ล้านโดส มากกว่าจำนวนที่จำเป็นสำหรับฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชากรของพวกเขาทุกคน

    "บรรดาประเทศรายได้สูงบางส่วนติดต่อโดยตรงกับบรรดาผูุ้ผลิต เพื่อให้ได้วัคซีนเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลกระทบข้อตกลงต่างๆกับโคแว็กซ์ และถึงขั้นทำให้จำนวนที่จัดสรรสำหรับโครงการโคแว็กซ์ถูกปรับลด เพราะสิ่งนี้" เทดรอสกล่าว "เราจะมีวัคซีนส่งมอบแก่ประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิกโคแว็กซ์ หากว่าบรรดาชาติร่ำรวย ให้ความร่วมมือเคารพข้อตกลงต่างๆของโคแว็กซ์"

    วัคซีนชุดแรกของโครงการโคแว็กซ์จะถูกส่งมอบระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน โดยสมาชิกบางส่วนจากทั้งหมด 145 ชาติที่เข้าร่วม เตรียมได้รับวัคซีน 337.2 ล้านโดส เพียงพอสำหรับฉีดให้ผู้คนคิดเป็นเพียงแค่ 3% ของประชากรทั้งหมดของพวกเขารวมกัน

    โคแว็กซ์แสดงความหวังว่าจะเพิ่มตัวเลขดังกล่าวเป็น 27% ในช่วงปลายเดือนธันวาคม

    เมื่อวันจันทร์(22ก.พ.) สถาบันเซรัมของอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก เรียกร้องประเทศอื่นๆให้ "อดทน" เกี่ยวกับอุปทานวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยบอกว่าพวกเขาได้รับคำสั่งให้ความสำคัญกับตลาดภายในประเทศเป็นลำดับแรก

    ส่วนคณะกรรมาธิการยุโรปกำลังประสานงานกับเหล่าบริษัทยายักษ์ใหญ่ สำหรับยกระดับกำลังผลิตเเป็น 2,000 ล้านถึง 3,000 ล้านโดสต่อปี มากเกินพอสำหรับประชากร 450 ล้านคนของอียู

    เทียร์รี เบรตอง กรรมาธิการอียู กล่าวระหว่างเยือนโรงงานไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคในเบลเยียม ว่าเป้าหมายสำหรับยุโรปคือการก้าวเป็นหมายเลข 1 แห่งทวีปผลิตวัคซีน แต่ขณะเดียวกันก็จะมีลืมบรรดาทวีปเพื่อนบ้าน

    ก่อนหน้านี้ เทดรอส เรียกร้องให้ละเว้นการคุ้มครองสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสินค้าทางการแพทย์โควิด-19 ความเคลื่อนไหวที่จะอำนวยความสะดวกมากขึ้นต่อการแบ่งปันองค์ความรู้ และยกระดับกำลังผลิตตามฐานการผลิตต่างๆ อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้ถูกต่อต้านอย่างแข็งกร้าวจากเหล่าบริษัทยายักษ์ใหญ่

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯรวบเมียราชายาเสพติด"เอล ชาโป"คาสนามบิน

    ภรรยาของโจอาควิน "เอล ชาโป" กุซมัน อดีตหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด "ซินาลัว" ของเม็กซิโก ถูกรวบตัวในวันจันทร์(22ก.พ.) ตามคำกล่าวหาว่าเธอเกี่ยวข้องการขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ จากการเปิดเผของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

    เอ็มมา โคโรเนล อิสปูโร วั 31 ปี ซึ่งเข้าร่วมรับฟังการพิจารณคดีสามีของเธอเป็นประจำเมื่อ 2 ปีก่อน ถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติดัลเลส ทางเหนือของเวอร์จิเนีย และคาดหมายว่าจะถูกนำตัวขึ้นศาลกลางในวอชิงตันในวันอังคาร(23ก.พ.)

    เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าทนายความของโคโรเนลนั้นเป็นใคร และไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไม โคโรเยล ซึ่งเป็นพลเมือง 2 สัญชาติสหรัฐฯและเม็กซิโก ถึงมาอยู่ในพื้นที่วอชิงตัน

    ปฏิบัติการจับกุมครั้งนี้มีขึ้นไม่ถึง 2 ปี หลัง กุซมัน ซึ่งเวลานี้อายุ 63 ปี ถูกพิพากษาว่ามีความผิด ฐานลักลอบขนยาเสพติดหลายตันเข้ามายังสหรัฐฯ ในฐานะหัวหน้าแก๊งซินาลัว โดยคณะอัยการระบุว่าเขาสะสมอำนาจผ่านการฆาตกรรมและทำสงครามกับบรรดาแก๊งคู่อริ

    กุซมัน ถูกตัดสินในเดือนกรกฏาคม 2019 จำคุกตลอดชีวิตบวก 30 ปี ซึ่งผู้พิพากษาระบุเป็นผลลัพธ์จากพฤติกรรมปีศาจของ กุซมัน จากนั้นเขาถูกส่งตัวไปยังเอดีเอ็กซ์ ฟลอเรนซ์(ADX Florence) ในโคโลราโด เรือนจำความมั่นคงสูงสุด "Supermax" ซึ่งมีมาตรการคุ้มกันรักษาความปลอดภัยแน่นหนาที่สุดในประเทศ

    โคโรเนล ถูกตั้งข้อหาในคำฟ้อง 1 กระทง นั่นคือสมคบคิดจ่ายเฮโรอีน โคเคน กัญชาและยาบ้า เพื่อนำเข้าสหรัฐฯอย่างผิดกฎหมาย

    อัยการระบุว่าา โคโรเนล ยังสมคบคิดช่วยสามีของเธอหลบหนีออกจากเรือนจำอัลติพลาโนในเม็กซิโก ในเดือนกรกฏาคม 2015 โดยคราวนั้น กุซมัน ขุดอุโมงค์จากห้องขังเป็นระยะทางกว่า 1 ไมล์(ราว 1.6 กิโลเมตร) และเริ่มวางแผนหลบหนีหนที่ 2 หลังเขาถูกเจ้าหน้าที่เม็กซิโก จับตัวได้อีกรอบในเดือนมกราคม 2016

    ความพยายามต่อสู้กับขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดของสหรัฐฯและเม็กซิโก เริ่มเข้าสู่ภาวะตึงเครียด หลัง ซัลวาดอร์ เซียนฟวยกอส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมเม็กซิโก ถูกจับในสหรัฐฯและโดนกระทรวงยุติธรรมอเมริกาตั้งข้อหาพัวพันกับแก๊งค้ายาเสพติด ในเดือนตุลาคม

    อย่างไรก็ตามกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯถอนคดีดังกล่าวอย่างไม่คาดฝันในเดือนต่อมา และปล่อยตัว เซียนฟวยกอส กลับสู่เม็กซิโก ในความพยายามรื้อฟื้นความไว้วางใจระหว่างกันในความสัมพันธ์ด้านความมั่้นคงของสองประเทศ

    เซียนฟวยกอส พ้นจากข้อกล่าวหาในอีก 2 เดือนต่อมา หลังจากเม็กซิโกถอนฟ้องคดีของพวกเขาเช่นกัน

    โธมัส กูเอวารา นักสืบในประเด็นความมั่นคงของมหาวิทยาลัยอิสระซินาลัว ระบุว่าการจับกุม โคโรเนล อาจเป็นหนึ่งของกลยุท์เพิ่มแรงกดดัน กระตุ้น กุซมัน ยอมให้ความร่วมมือ

    เจ้าหน้าที่เม็กซิโกที่ใกล้ชิดกับคดีของโคโรเนล ซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม ระบุว่าการจับกุมเธอดูเหมือนจะเป็นตัดสินใจของสหรัฐฯฝ่ายเดียว เนื่องจาก โคโรเนล ไม่ได้เป็นที่ต้องการตัวในเม็กซิโก

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #กระโถน คือหนึ่งในสินสอดวันวิวาห์ของชาว #จีน ในโบราณจึงปรากฏภาพและอักษรมงคล ไม่ได้เป็นสิ่งน่ารังเกียจ #ญี่ปุ่น ก็เคยรับจากจีนไปใช้เป็นของประดับตกแต่งห้อง

    ในพิธี #แต่งงาน แบบจีนดั้งเดิม กระโถนเป็นของมงคลอย่างหนึ่ง สื่อความหมายให้มี “ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง” #子孫桶 ค่านิยมนี้ได้สืบทอดต่อเนื่องมา ชาวจีนในไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซียยังนิยมใช้กระโถนเป็นหนึ่งในของมงคลวันวิวาห์
    .
    กระโถนที่จะฝรั่งเข้าใจผิดว่าเป็น “โถผลไม้” นำไปวางขายในเว็บไซต์จึงมีอักษร “ซังฮี้” 囍 หรือ “มงคลคู่” และรูปนกเป็ดน้ำ ที่เป็นสัญลักษณ์ของการยึดมั่นรักเดียวใจเดียว
    .
    กระโถนเป็นของมงคลแต่งงานเนื่องจากชาวจีนเชื่อว่า การขับถ่ายและการมีบุตรของสตรีเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กัน กระโถนจึงสื่อความหมายถึงการมีบุตรสืบสกุล นอกจากนี้ ในอดีตสตรีจะคลอดบุตรที่บ้าน สามัญชนจำนวนไม่น้อยใช้กระโถนเป็นภาชนะรองรับทารกแรกคลอด
    .
    จนถึงช่วงทศวรรษ 1950 สุขาเริ่มใช่อย่างแพร่หลาย บ้านเรือนต่าง ๆ จึงไม่ใช่กระโถนเพื่อขับถ่ายอีก แต่ยังใช้เพื่อรองรับเสลด มูลฝอย และชานหมาก ค่านิยมใช้กระโถนสื่อถึงการมีลูกหลานก็ยังสืบทอดต่อเนื่อง จึงปรากฏ “กระโถนวิวาห์” ที่ทำอย่างสวยงามมีรูปและข้อความมงคลต่าง ๆ โดยหลายพื้นที่ก็ปรับเปลี่ยนจากกระโถนวิวาห์ เป็น กระบวย กะลังมัง ถังน้ำ ที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน
    .
    กระโถนปรากฎทั้งในจีนและชาติตะวันตก รวมทั้งญี่ปุ่นที่รับกระโถนไปจากจีนในช่วงสมัยเฮฮัน โดยมีทั้งเพื่อใช้รองรับมูลฝอย และเป็นของประดับตกแต่งอย่างหนึ่ง.

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่มี "ระเบิดอาร์กติก" อีกรอบในช่วงเปลี่ยนเดือน

    ฉันได้กรอกข้อความที่เกี่ยวข้องมากมายจากผู้คนที่เห็นโพสต์ไวรัลในช่วงสุดสัปดาห์ที่เตือนประมวลถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซ้ำ

    ส่วนคำถามคาดว่าจะมาถึงในหรือประมาณวันที่ 1 มีนาคม ในตอนนี้เราไม่มีอาการค้างในการคาดการณ์ของเราในอีก 10 วันข้างหน้าและแม้ว่าฉันจะไม่ตัดการหยุดนิ่งด้านหลังสัปดาห์หน้า แต่รูปแบบระดับบนที่เราคาดหวังนั้นไม่มีอะไรเหมือนกับสิ่งที่นำไปสู่สุดท้าย พายุฤดูหนาวในประวัติศาสตร์ของสัปดาห์ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงแสดงเฉพาะในช่วง 50 วินาที 7-10 วันนับจากนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงเราจะแจ้งให้คุณทราบ

    พักผ่อนให้สบายและเพลิดเพลินไปกับแสงแดดในวันพรุ่งนี้ ... เมฆจะกลับมาอีกแน่นอนพร้อมกับอากาศที่พัดเข้ามาในสัปดาห์นี้!

    การพยากรณ์ ABC13 Houston: abc13.com/forecast
    FB_IMG_1614041801448.jpg FB_IMG_1614041805467.jpg
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    MK3 Speeders โดรนบินสำหรับใช้แข่งขันแบบแรกของโลก
    .
    บริษัทเอกชนในประเทศอังกฤษพัฒนาโดรนบิน MK3 Speeders สำหรับใช้ในการแข่งขันแบบแรกของโลก รูปแบบโดรนบินใหม่ล่าสุดท่ามกลางกระแสการพัฒนาเทคโนโลยีโดรนบินในรูปแบบต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก บริษัทเอกชนแห่งนี้ตั้งเป้าการพัฒนาโดรนบินเพื่อใช้งานในการแข่งขันโดรนบินระดับโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2564 โดยใช้ศูนย์การพัฒนาโดรนบินของบริษัทในประเทศออสเตรเลีย
    .
    โดรนบิน MK3 Speeders ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันลักษณะเดียวกับรถยนต์ฟอร์มูลา-1 (Formula-1) แต่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นบนท้องฟ้า โดรนบินรองรับผู้ขับได้ 1 ที่นั่ง ใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าติดตั้งมอเตอร์ 4 ชุด บริเวณปีกของโดรน การออกแบบรูปทรงของโดรนตามหลักอากาศพลศาสตร์ โครงสร้างทั้งหมดมีน้ำหนักรวมกันประมาณ 400 กิโลกรัม เพดานบินอยู่ที่ความสูงประมาณ 10-60 เมตร โดรนบินสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลา 2.3 วินาที ติดตั้งเทคโนโลยีเรดาร์ (Radar) ตรวจสอบเป้าหมายด้วยคลื่นวิทยุ เทคโนโลยีไลดาร์ (Lidar) ตรวจสอบเป้าหมายด้วยแสงเลเซอร์
    .
    บริษัทเอกชนแห่งนี้ใช้เวลาในการวิจัยพัฒนาโดรนบิน MK3 Speeders นานกว่า 3 ปี นอกจากการออกแบบที่คำนึงถึงความเร็วบริษัทยังให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เนื่องจากโดรนบินเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงขณะทำการบินแข่งขันหากระบบคอมพิวเตอร์ตรวจพบข้อผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยโดรนบินจะทำการนำเครื่องลงจอดโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้บริษัทยังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้เครื่องยนต์ใบพัดพลังงานน้ำมันที่กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีล้าสมัย
    .
    การพัฒนารถยนต์เพื่อการแข่งขันเกิดขึ้นมายาวนานนับจากการพัฒนารถยนต์คันแรก ๆ ของโลกและกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม เช่น การแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูลา-1 (Formula-1) กีฬามอเตอร์สปอร์ตท้าความเร็วที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ของโลก อย่างไรก็ตามปัจจุบันโลกกำลังเข้าสู่เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า โดรนบิน MK3 Speeders อาจกลายเป็นเทคโนโลยีใหม่และจุดเปลี่ยนสำคัญของกีฬาความเร็วที่จะได้รับความนิยมในอนาคต
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของญี่ปุ่นและสหรัฐได้วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อการที่กองกำลังรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเมียนมาใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงที่ชุมนุมต่อต้านเหตุรัฐประหารโดยกองทัพที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

    นายคาโต คัตสึโนบุ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ว่า ญี่ปุ่นประณามอย่างรุนแรงต่อการที่ทางการเมียนมาใช้อาวุธยิงใส่ผู้ชุมนุมซึ่งทำให้มีพลเรือนบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย

    เขากล่าวว่าตนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และแสดงความเห็นอกเห็นใจจากใจจริงต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

    นายคาโตกล่าวว่าการใช้อาวุธปืนปราบปรามการชุมนุมประท้วงที่ดำเนินไปด้วยสันติวิธีนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องอย่างหนักแน่นให้หน่วยงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเมียนมาหยุดการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนโดยทันที และให้ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ที่ถูกควบคุมตัว ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซู จี ด้วย

    เขากล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาฟื้นฟูระบบการเมืองประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

    ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า สหรัฐจะดำเนินการอย่างหนักแน่นต่อผู้คนที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนเมียนมา และกล่าวด้วยว่าสหรัฐจะอยู่เคียงข้างประชาชนเมียนมา

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจ้าหน้าที่กรุงโตเกียวกล่าวว่าได้ยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายใหม่จำนวน 178 คนในวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์

    ทางการกรุงโตเกียวได้เผยแพร่ตัวเลขเบื้องต้น ณ เวลา 15.00 น. ของวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์

    จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ต่ำกว่าระดับ 200 คนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งในวันนั้นมีการยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ 188 คน นอกจากนี้ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 500 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 16 แล้ว

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความตึงเครียดกำลังทวีขึ้นในเมียนมาขณะที่ผู้คนจากหลายภาคส่วนได้นัดหยุดงานทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการที่กองทัพก่อเหตุยึดอำนาจ

    สื่อท้องถิ่นรายงานว่าผู้คนราว 1 ล้านคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงในวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ที่เมืองต่าง ๆ อย่างน้อย 8 แห่ง นับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    ที่เมืองย่างกุ้ง เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ แพทย์และพยาบาลในสถานพยาบาลจำนวนมากได้ผละงานเพื่อเป็นการประท้วง นอกจากนี้ศูนย์การค้าขนาดใหญ่แห่งต่าง ๆ รวมทั้งร้านอาหาร และผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ก็ยังหยุดให้บริการชั่วคราวด้วย

    ผู้คนจากหลายช่วงอายุได้ออกมาชุมนุมประท้วงโดยได้ปิดกั้นถนนและทางแยกสำคัญหลายแห่ง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ซึ่งเป็นผู้นำที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัว

    ทั้งนี้ผู้ประท้วงซึ่งเป็นหญิงวัย 20 ปีคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์หลังจากถูกยิงที่ศีรษะขณะที่ร่วมการชุมนุมประท้วงที่กรุงเนปยีดอ เมืองหลวงของเมียนมา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์

    สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้ประท้วงอีก 3 คนถูกยิงเสียชีวิตที่เมืองย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเมียนมา เมื่อวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์

    กองทัพเมียนมากล่าวอ้างความชอบธรรมในการใช้กำลัง โดยว่าได้กระทำไปเพื่อปราบปรามการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องไม่ให้ผู้คนออกมาร่วมการชุมนุมด้วย

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่าวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีประสิทธิภาพร้อยละ 98.9 ในการป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หลังผ่านไปสองสัปดาห์นับจากที่ได้รับวัคซีนครั้งที่ 2

    เมื่อวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ ทางกระทรวงได้เผยแพร่ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จากผู้คนที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทคแล้ว 2 ครั้ง

    ผลการวิเคราะห์ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนมีแนวโน้มที่จะมีไข้หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจลดลงร้อยละ 96.9 หลังจากที่ได้รับวัคซีนครั้งที่สองแล้วหนึ่งสัปดาห์ และลดลงร้อยละ 98 หลังเวลาผ่านไปสองสัปดาห์

    วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตร้อยละ 94.5 หลังจากได้รับวัคซีนครั้งที่สองแล้วหนึ่งสัปดาห์ และลดลงร้อยละ 98.9 หลังเวลาผ่านไปสองสัปดาห์

    ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นหนึ่งในชาติที่ได้ดำเนินการให้วัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เร็วที่สุดในโลก

    ผู้คนกว่า 4,200,000 คน หรือคิดเป็นกว่าร้อยละ 40 ของประชากรทั้งประเทศได้รับวัคซีนครั้งแรกแล้ว ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 ครั้งมีจำนวนรวมมากกว่า 2,600,000 คน

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การศึกษาล่าสุดพบว่า อนุภาคเล็กๆ ของพลาสติกอาจเป็นตัวการนำเชื้อก่อโรคที่ส่งผลให้ปะการังป่วยหรือตายได้

    นักวิทยาศาสตร์พบว่า ปะการังกินขยะพลาสติก ชิ้นเล็กๆ เข้าไป และที่แย่ไปกว่านั้นคือ ดูเหมือนว่าพวกมันเลือกกินขยะพลาสติกชิ้นเล็กๆ หรือที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า “ไมโครพลาสติก” มากกว่าอาหารตามธรรมชาติ แม้ว่าพลาสติกเหล่านี้มีแบคทีเรียที่อาจคร่าชีวิตได้ก็ตาม

    การศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the Royal Society B: Biological Sciences รายงานการสำรวจปะการังที่อยู่แถบชายฝั่งโรดไอแลนด์ พบว่า ที่ผ่านมา ปะการังในทะเลเขตร้อนเริ่มคุ้นเคยกับการกินไมโครพลาสติกมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อพวกมันเอง

    ผลการสำรวจล่าสุดพบว่า ไมโครพลาสติกเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ยอดภูเขาสูงไปจนถึงส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร สิ่งมีชีวิตหลายชนิด ตั้งแต่ปลาไปจนถึงนกต่างกินไมโครพลาสติกเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์ที่กินไมโครพลาสติกผ่านการปนเปื้อนในแหล่งน้ำและอาหาร

    แรนดี โรตชัน นักชีววิทยาแนวปะการัง มหาวิทยาลัยบอสตัน หัวหน้าทีมวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า ในช่วงแรกที่ทำวิจัยเรื่องระบบนิเวศทางทะเล เธอไม่คาดหวังการวิจัยที่เกี่ยวกับผลกระทบจากพลาสติก แต่พลาสติกเหล่านี้ปรากฏในการวิจัยอยู่เนืองๆ จนไม่สามารถเพิกเฉยต่อเรื่องนี้ได้ เมื่อคุณศึกษาระบบนิเวศหรือสิ่งมีชีวิตในทะเล คุณมักพบกับไมโครพลาสติกอยู่เสมอ

    โพลิป, โครงสร้างของปะการัง
    ภาพแสดงโพลิปของปะการังที่เกาะอยู่บนโครงร่างแข็ง

    ร้ายยิ่งกว่าอาหารขยะ

    โรตชันและทีมวิจัยเก็บตัวอย่างปะการังชนิด Astrangia poculata จากสี่โคโลนีที่อยู่นอกชายฝั่งแอตแลนติก จากแมสซาชูเซตส์ไปจนถึงอ่าวเม็กซิโก พวกเขาเลือกบริเวณนอกชายฝั่งของโรดไอแลนด์เป็นพื้นที่ศึกษา เพราะใกล้กับเมือง ซึ่งคาดว่าเป็นแหล่งที่ได้รับผลกระทบจากพลาสติกผ่านมลพิษทางน้ำ

    เมื่อกลับมายังห้องปฏิบัติการ นักวิจัยแยกปะการังออกเป็นแต่ละโพลิปและนับจำนวนของไมโครพลาสติก พวกเขาพบเส้นใยเล็กๆ มากกว่า 100 ชิ้นในทุกโพลิปของปะการัง นับเป็นการสำรวจครั้งแรกที่พบไมโครพลาสติกในปะการังธรรมชาติ ก่อนหน้านี้ งานวิจัยฉบับหนึ่งแสดงให้เห็นว่า การทดลองกับปะการังที่เลี้ยงไว้ในห้องปฏิบัติการ พบปะการังชนิดเดียวกันนี้กินพลาสติกเป็นอาหาร

    ทีมนักวิจัยทำการทดลองกับโพลิปปะการังที่เลี้ยงในห้องปฏิบัติการ โดยให้อาหารสองประเภทคือ เม็ดบีดเรืองแสงสีฟ้าที่เป็นส่วนผสมในสบู่ เครื่องสำอาง และยาบางชนิด และอาหารจากธรรมชาติอย่าง ไข่กุ้งทะเล พบว่า โพลิปปะการังเลือกกินเม็ดพลาสติกมากกว่าในปริมาณที่มากกว่าเกือบสองเท่า เมื่อปะการังกินเม็ดพลาสติกจนอิ่ม พวกมันก็หยุดกินไข่กุ้งทะเลด้วย

    เจสสิกา การิลลี นักเขียนร่วมและนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศทางทะเลแห่งมหาสมุทรแปซิฟิกในซานดิเอโก แคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า “ฉันรู้สึกตกใจกับผลการทดลอง พวกมันไม่ได้เพียงกินสิ่งที่ลอยมาใกล้หนวดของตนเอง แต่พวกมันยังต้องการที่จะกินพลาสติกมากกว่าอาหารปกติเสียอีก”

    รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศห้ามใช้เม็ดพลาสติกในปี 2015 แต่การห้ามปรามนี้ได้ผลเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น และเช่นเดียวกับพลาสติกชนิดอื่นๆ เม็ดบีดเหล่านี้จะคงอยูในสิ่งแวดล้อม และคุกคามปะการังเป็นเวลาอีกหลายร้อยปี

    โพลิป, ปะการัง, ปะการัง, ขยะพลาสติก, ปะการังกินขยะพลาสติก, ไมโครพลาสติก
    ภาพนี้แสดงให้เห็นว่า โพลิปปะการังเลือกกินบีดพลาสติก (สีฟ้า) มากกว่าไข่กุ้ง (สีเหลือง)
    ภาพถถ่าย Courtesy Rotjan Lab
    พาหะนำโรค
    ในการทดลองเพิ่มเติม นักวิจัยวางเม็ดพลาสติกไว้ในน้ำทะเลเพื่อให้เกิดชั้นฟิล์มของแบคทีเรีย กอตี ชาร์ป นักเขียนร่วมและนักจุลชีววิทยาปะการังมหาวิทยาลัยโรเจอร์วิลเลียมส์ในโรดไอแลนด์ อธิบายว่า ไมโครพลาสติกส่วนใหญ่ในมหาสมุทรมักถูกเคลือบด้วยแบคทีเรีย

    ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า หลังจากกลืนเม็ดพลาสติกลงไป 48 ชั่วโมง เหล่าปะการังก็คายพลาสติกออกมา แต่แบคทีเรีย E. coli ยังคงตกค้างอยู่ในโพรงอาหารของปะการัง และปะการังที่กินเม็ดพลาสติกปนเปื้อนแบคทีเรียตายภายในสองสัปดาห์หลังจากนั้น

    โจลีอาห์ แลมบ์ นักนิเวศวิทยาของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า “ส่วนนี้เป็นส่วนที่น่าสนใจที่สุดในการศึกษาครั้งนี้ ไม่เคยมีใครสนใจพาหะนำโรคชนิดนี้มาก่อน” เธอได้สำรวจแนวปะการังหลายร้อยโคโลนี บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับโรคและมลพิษที่เกิดจากขยะพลาสติกขนาดใหญ่ งานวิจัยของเธอตีพิมพ์ในนิตยสาร Science เมื่อปีที่แล้ว เธอค้นพบว่ามีโรคเกิดกับปะการังเพิ่มขึ้นถึงยี่สิบเท่าหลังจากที่พลาสติกสัมผัสกับปะการัง

    นักวิจัยกล่าวว่า แม้ว่าเชื้อ E. coli ไม่สามารถพบได้ทั่วไปในมหาสมุทร แต่เชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่นที่เจริญอยู่อย่างหนาแน่นบนไมโครพลาสติก ส่งผลให้ปะการังเกิดโรคได้ ปะการังบางชนิดอาจจะไม่ตอบสนองต่อเม็ดพลาสติกหรือแบคทีเรียที่กินเข้าไปแบบเดียวกัน เพราะทีมวิจัยของโรตชันศึกษาปะการังเพียงแค่ชนิดพันธุ์เดียวเท่านั้น “ฉันรู้สึกหวาดหวั่นในสิ่งแย่ๆ ที่เราทำต่อ มหาสมุทร นี่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราตระกหนักต่อการทำให้ทะเลสะอาดขึ้น” โรตชันกล่าว

    เรื่อง JENNY HOWARD

    ***แปลและเรียบเรียงโดย ศุภพิชา คุณวุฒิ
    โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ไอคอนิก ทาวเวอร์’ ตึกที่สูงที่สุดในอียิปต์และทวีปแอฟริกา
    .
    1/ อียิปต์กำลังเร่งสร้างศูนย์ราชการแห่งใหม่ และจะใช้เป็นศูนย์กลางธุรกิจ ห่างจากกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศไปประมาณ 45 กิโลเมตร
    .
    2/ ศูนย์ราชการ ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่นี้จะเต็มไปด้วยอาคารสูงระฟ้า หนึ่งในนี้คือ ‘อาคารไอคอนิกทาวเวอร์’ สูง 385 เมตร บริษัทไชน่า สเตต คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอร์เรชั่น เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้าง
    .
    3/ ขณะนี้ การก่อสร้างแล้วเสร็จ 300 เมตรแล้ว และเมื่อก่อสร้างเสร็จ ไอคอนิกทาวเวอร์จะกลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดในทวีปแอฟริกา ตั้งตระหง่านอยู่กลางศูนย์ราชการและศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ของอียิปต์
    .
    4/ ภายในอาคารถูกแบ่งออกเพื่อการใช้งานหลายวัตถุประสงค์ มีพื้นที่งานบริหารราชการ 40 ชั้น โรงแรม 30 ชั้น มีสถานบันเทิง และร้านอาหาร
    .
    5/ ชมความคืบหน้าการก่อสร้างและสถาปัตย์ภายนอกอาคารไอคอนิกทาวเวอร์ ได้ที่นี่ครับ www.youtube.com/watch?v=SkqCbBwpJV8
    .
    ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก China Xinhua News ครับ
    .

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯประยุทธ์ เข็มแรก อนุทิน เข็มสอง
    .
    1/ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน จะเดินทางมาถึงประเทศไทยล็อตแรก 200,000 โดส พุธที่ 24 ก.พ. นี้
    .
    2/ การแถลงยืนยันมีขึ้นที่กระทรวงสาธารณสุขวันนี้ (22 ก.พ.) รวมถึงที่เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล นายอนุทินโพสต์ว่า ซิโนแวคส่งภาพมาให้ เพื่อยืนยันวัคซีนล็อตแรกสำหรับประเทศไทย พร้อมส่ง พร้อมเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
    .
    3/ วัคซีนของซิโนแวคจะส่งมาอย่างต่อเนื่องจนครบ 2 ล้านโดสภายในเดือนเมษายน ตามที่องค์การเภสัชกรรม ประเทศไทยสั่งซื้อไป
    .
    4/ นายอนุทินบอกว่า เรื่องของวัคซีนเป็นเรื่องอ่อนไหวสูง ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน จะเรียนให้ประชาชนทราบในเวลาที่เหมาะสม ตอนนี้ไม่มีอะไรปิดบัง แต่ก็ทำงานอยู่บนความกลัว
    .
    5/ ความกลัวที่นายอนุทินกล่าว หมายถึง วันที่ 24 ก.พ.กลัวว่าเครื่องบินจะสตาร์ทไม่ติด วัคซีนจะไม่มา แต่ก็ไม่ใช่ความผิดของรัฐบาลแล้ว เพราะทำทุกอย่างครบถ้วนและดีที่สุดแล้ว
    .
    6/ คำถามที่นักข่าวถามกันมากว่า เมื่อวัคซีนจากซิโนแวคมาถึงไทย เข็มแรกจะฉีดให้ใคร นายอนุทินบอกว่า ท่านนายกฯประยุทธ์บอกกับตนว่า ท่านจะฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนในฐานะผู้นำ
    .
    7/ “แม้จะมีคำแนะนำว่า ควรฉีดวัคซีนในผู้ที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี แต่ท่านนายกฯยืนยันว่า ต้องฉีด เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีน” นายอนุทินกล่าว
    .
    8/ อีกคำถามคือ คุณอนุทินจะฉีดเป็นเข็มที่เท่าไหร่? นายอนุทินตอบว่า “ก็ต้องฉีดต่อจากลูกพี่ผม”
    .
    9/ ด้านกระบวนการขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวค คณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ยืนยันว่า กระบวนการเหลือเพียงการลงนามของ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. เอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ขึ้นทะเบียนทัน 24 ก.พ. แน่นอน
    .
    ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก...
    -www.matichon.co.th/politics/news_2590454
    -https://web.facebook.com/AnutinC/posts/4143798428988340
    .

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 23, 2021 ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุกว่า 112.2 ล้านคน ยอดตายโควิด-19 ทั่วโลกกว่า 2.48 ล้านคน The Covid -19 infected globally toll surpassed 112.2 million

    เมื่อเวลา 5.45 น.รายงานสถานการณ์จำนวนผู้ติดโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลก เพิ่มเป็น 112,232,700 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรกของโลก คือ สหรัฐอเมริกา 28,816,209 ราย อินเดีย 11,015,863 ราย บราซิล 10,195,160 ราย รัสเซีย 4,177,330 ราย ยูเค 4,126,150 ราย ฝรั่งเศส 3,609,827 ราย สเปน 3,153,971 ราย อิตาลี 2,818,863 ราย ตุรกี 2,646,526 ราย และเยอรมนี 2,399,491 ราย

    สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มเป็น 2,484,166 ราย ซึ่ง 10 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา 512,397 ราย บราซิล 247,143 ราย เม็กซิโก 180,107 ราย อินเดีย 156,498 รายสหราชอาณาจักร 120,757 ราย อิตาลี 95,992 ราย ฝรั่งเศส 84,613 ราย สเปน 67,636 ราย อิหร่าน 59,572 ราย และเปรู 45,097 ราย

    ในส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในอาเซียน และเสียชีวิต(ตัวเลขในวงเล็บ) พบว่า อินโดนีเซีย 1,288,833 ราย(34,691) ฟิลิปปินส์ 563,456 ราย(12,094) มาเลเซีย 285,761 ราย(1,062) เมียนมา 141,761 ราย(3,197) สิงคโปร์ 59,879 ราย(29) ไทย 25,504 ราย(83) เวียดนาม 2,392 ราย(35) กัมพูชา 568 ราย บรูไน 185 ราย(3) และสปป.ลาว 45 ราย

    #ไวรัสโคโรนา #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 #โควิด19 #covid19 #Misterban #btimes

     

แชร์หน้านี้

Loading...