ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BREAKING: รัสเซียเผยรายงานต่อ WHO พบมนุษย์ติดเชื้อไข้หวัดนก H5N8 เป็นเคสแรกของโลก!
    .
    วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าว Reuters เผยว่า รัสเซียบันทึกเคสแรกของการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชื่อว่า A (H5N8) ที่ส่งต่อมาจากสัตว์ปีกสู่คน และได้รายงานต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการแพร่เชื้อติดต่อจากคนสู่คน
    .
    ในไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้มีรายงานการแพร่ระบาดของ H5N8 ในประเทศรัสเซีย ยุโรป จีน ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ แต่เกิดขึ้นเฉพาะในสัตว์ปีกเท่านั้น ซึ่งเคสนี้ถือเป็นเคสแรกที่เชื้อนี้ติดต่อจากสัตว์ปีกสู่คน
    .
    โดยมีคนงาน 7 คนในโรงงานสัตว์ปีกประเทศรัสเซียได้ติดเชื้อ H5N8 ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในโรงงานเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามอาการของพวกเขาปกติดีแล้วในขณะนี้
    .
    และได้มีมาตรการควบคุมทันทีเพื่อป้องกันมนุษย์ และสัตว์ ซึ่งไม่มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติม
    .
    ก่อนหน้านี้เชื้อไวรัสไข้หวัดนก Influenza ชนิด H5N1 ได้มีการแพร่ระบาดมาสู่มนุษย์ และสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ แต่โอกาสเกิดขึ้นน้อย โดยการติดเชื้อไข้หวัดนกอื่นๆก่อนหน้านี้เกิดขึ้นจากการสัมผัสสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ ทั้งมีชีวิต และตายแล้ว การปรุงอาหารจากสัตว์ปีกให้สุกก่อนรับประทานเป็นหนึ่งในวิธีป้องกันไข้หวัดนก
    .
    Source:
    1. https://www.reuters.com/article/us-...an-infection-with-h5n8-bird-flu-idUSKBN2AK0DU

    2. https://www.bloomberg.com/news/arti...rst-cases-of-h5n8-bird-flu-in-humans-kldnv69e

    3. https://www.scmp.com/news/world/rus...ussia-detects-worlds-first-case-h5n8-bird-flu

    4. https://www.who.int/influenza/human_animal_interface/avian_influenza/riskassessment_AH5N8_201611/en/

    5. https://www.who.int/influenza/human_animal_interface/avian_influenza/h5n1_research/faqs/en/

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    POLICY: คณะผู้บัญญัติกฎหมายในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกาได้อนุมัติกฎหมายที่จะนำไปสู่การแบนการเจตนาปล่อยลูกโป่งบอลลูนที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพหากฝ่าฝืนจะปรับลูกละ 25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 750 บาท
    .
    การออกกฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนโดยนักสิ่งแวดล้อม และประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณชายฝั่ง เนื่องจากปัญหาขยะจากลูกโป่งทั้งที่เป็นแบบฟอยล์ และแบบยาง latex ที่ถูกพบจำนวนมากริมชายหาด และอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ที่กินเศษลูกโป่งเข้าไป
    .
    Jen Kiggans สมาชิกวุฒิสภาที่สนับสนุนกฎหมายเผยว่าการปล่อยลูกโป่งบอลลูนนั้นเป็นการสร้างขยะ และมาตรการนี้จะสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหานี้
    .
    งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tasmania เมื่อปี 2019 ชี้ว่าลูกโป่งเป็นขยะที่ทำให้นกทะเลเสียชีวิตสูงที่สุดจากการกินมันเข้าไป โดยจะเกิดการอัดตัว และอุดตันในทางเดินอาหาร
    .
    Source:
    1. https://apnews.com/article/virginia...onment-bills-94e8b8f41591bbb02b63a2382c5d58c4

    2. https://www.sciencedaily.com/releas...jhfjkEzX9WJJrnSSXNLtK0NTg0kZqbreGYvxyXd5nFZhY

    3. http://sustainability.umich.edu/new...hTiVMSW4SnjDDUh7TxJ7UyicYZgKId9I20hYOZEZlcwug

    4. https://www.nature.com/articles/s41...rVMRSGseiPpWnZ4QV3_qliAl7e656swcVLnCSvRBwoH4k

    เรียบเรียง:

    ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: การศึกษาชี้ โลมาพัฒนาลักษณะนิสัย
    บางอย่างคล้ายคลึงกับมนุษย์ ทั้งสติปัญญา ความสงสัย และชอบเข้าสังคม
    .
    โลมาไม่ใช่ปลา มันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ล่าสุดงานวิจัยชี้ว่ามีลักษณะบุคลิกที่คล้ายมนุษย์ด้วย
    .
    งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Comparative Psychology ทีมนักวิจัยเผยว่า โลมาได้พัฒนาบุคลิกภาพของตนเองที่คล้ายคลึงกับของมนุษย์ และสัตว์กลุ่มไพรเมต (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีพัฒนาการสูงที่สุด รวมถึงมนุษย์ด้วย) อื่น ๆ อย่างลิงและชะนี ถึงแม้ว่าพวกมันจะอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต่างสัตว์กลุ่มไพรเมตอย่างสิ้นเชิง
    .
    พวกเขานำข้อมูลของโลมาปากขวด (Bottlenose Dolphins) ทั้งเพศผู้และเมีย 134 ตัว ที่อาศัยอยู่ในศูนย์อนุรักษ์ 8 แห่งทั่วโลกมาศึกษาวิเคราะห์ โดยส่งแบบสอบถามให้พนักงานในศูนย์ที่รู้จักกับโลมาอย่างดีช่วยประเมิน
    .
    จากข้อมูลที่ได้ พวกเขาสรุปว่า โลมาจะมีบุคลิกภาพที่คล้ายมนุษย์อยู่ อย่างเช่น ความอยากรู้อยากเห็นขี้สงสัย ความชอบเข้าสังคมพบปะผู้คน และความเป็นมิตร
    .
    Dr Blake Morton อาจารย์ผู้สอนวิชาจิตวิทยาจาก University of Hull ผู้นำการวิจัยนี้เผยว่า “โลมาก็เหมือนกับสัตว์กลุ่มไพรเมตอื่น ๆ มันมีสมองที่ใหญ่กว่าที่ร่างกายมันได้ใช้ สมองที่ใหญ่นี้เป็นตัวสำคัญที่ทำให้มันมีความฉลาด ซึ่งสัตว์ที่ฉลาดส่วนใหญ่มักจะขี้สงสัย”
    .
    นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่าถึงแม้จะอยู่กันในที่อยู่อาศัยที่ต่างกันสุดขั้ว และมีบรรพบุรุษร่วมกันเมื่อ 95 ล้านปีที่แล้วกับสัตว์ในกลุ่มไพรเมต โลมาปากขวดก็ยังคงมีบุคลิกที่คล้ายกับสัตว์ไพรเมตตัวอื่นที่ไม่ใช่มนุษย์ด้วย อย่างเช่นลิงชิมแปนซี โลมาปากขวด และลิงชิมแปนซีอาศัยอยู่เป็นชุมชน ในแบบ Fission-Fusion ที่มันจะขยายขนาดของกลุ่ม และองค์ประกอบต่าง ๆ ในกลุ่มบ่อยครั้งภายในอายุของสมาชิก
    .
    อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ก็ได้หาวิธีการใหม่ในการเปรียบเทียบบุคลิกของโลมาและคน เพราะหลัก “บุคลิกภาพทั้ง 5” หรือ “Big Five” ที่นักจิตวิทยาส่วนมักยอมรับนั้นใช้ได้แค่กับสัตว์กลุ่มไพรเมตเท่านั้น (บุคลิกทั้ง 5 ประกอบไปด้วย การเปิดรับประสบการณ์ Openness, การมีจิตสำนึก Conscientiousness, การเปิดตัว Extraversion, ความเป็นมิตร Agreeableness และ ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ Neuroticism)
    .
    หนึ่งในวิธีที่จะศึกษาได้จริงคือการเปรียบเทียบเรากับสัตว์นั้น ๆ ดูว่าอะไรที่เรามีเหมือนกัน และเพราะอะไร
    .
    ถึงกระนั้น Morton เผยว่า เขาไม่อยากให้ใครเข้าใจผิด และพูดว่ามนุษย์กับโลมามีบุคลิกเหมือนกัน มันแค่มีบางอย่างที่คล้ายกัน
    .
    ซึ่งจะคล้ายหรือไม่ สิ่งหนึ่งที่โลมามีความต้องการเหมือนมนุษย์เสมอนั้นก็คือการมีชีวิตรอด โลมาปากขวดถือว่าเป็นโลมาที่อยู่กระจัดกระจาย และมีสถานะเสี่ยงสูญพันธ์ต่ำ ถึงกระนั้น ในบางพื้นที่ ประชากรของมันก็เริ่มลดน้อยลง เพราะที่อยู่อาศัยถูกทำลาย โดนลูกหลงจากอวน แห หรืออุปกรณ์ประมง ได้รับผลกระทบจกมลพิษทางน้ำและเสียง รวมถึงติดโรคมากขึ้น
    .
    Source
    1. https://www.dailymail.co.uk/science...-personality-traits-humans-study-reveals.html

    2. https://www.theguardian.com/environ...EtyAZE0mlodXSEKds-NfZVCWUciczgcSRhbbMwx0fNDIY

    3. http://www.conservewildlifenj.org/species/fieldguide/view/Tursiops truncatus/

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ช่วย 2 "จิ้งจอก" ขาติดบ่วงดักสัตว์ในป่าพนมดงรัก พบ 1 ตัว เป็นแม่ลูกอ่อน | บ่วงดักสัตว์ภัยคุกคามสัตว์ป่า
    .
    วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ได้เข้าช่วยเหลือหมาจิ้งจอก 2 ตัว ที่ติดบ่วงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ทันทีที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนประจำจุดสกัดตามาเรียซึ่งออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันภัยคุกคามและเก็บข้อมูลในพื้นที่ป่ารอยต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก บริเวณลำห้วยตามาเรีย ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือภูมะเขือ ท้องที่บ้านโนนเจริญ หมู่ที่ 10 ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พบหมาจิ้งจอก 2 ตัวติดบ่วงอยู่ในป่าริมถนนสายบ้านโนนเจริญ-ภูมะเขือ ลึกเข้าไปห่างจากถนนประมาณ 250 เมตร
    .
    เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบหมาจิ้งจอก 2 ตัว ติดบ่วงลวดอยู่ใกล้ๆกัน ตัวแรก เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 8 ปีติดบ่วงลวดที่ปลายตีนด้านซ้าย มีบาดแผล บาดเจ็บเล็กน้อย ที่น่าตกใจคือดูจากลักษณะแล้วน่าจะมีลูกอ่อนเพราะเต้านมยังมีน้ำนมไหลอยู่ เจ้าหน้าที่จึงรีบทำการตัดบ่วงและปล่อยคืนสู่ป่าทันที
    .
    แต่สำหรับตัวที่สองซึ่งเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 8 ปี ติดบ่วงลวดที่กลางขาด้านซ้ายบริเวณหัวเข่า มีแผลลึกบาดเจ็บมากกว่าตัวแรก เจ้าหน้าที่ประเมินอาการแล้วต้องนำออกไปทำการรักษาบาดแผล และดูอาการก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนป่าที่เดิมต่อไป
    .
    สำหรับหมาจิ้งจอก หรือ สุนัขจิ้งจอก หรือเรียกสั้น ๆ ว่า จิ้งจอก จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีกระดูกสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม วงศ์ Canidae ในเผ่า Vulpini ลักษณะทั่วไปของหมาจิ้งจอกจะมีขนาดลำตัวที่เล็กกว่าสุนัขบ้านทั่วไป และคล้ายกับสุนัขไทยพื้นเมือง จมูกแหลมยาว หูใหญ่ชี้ตั้ง ฟันกรามแข็งแรงและแหลมคม หางยาวเป็นพวง ขนสีน้ำตาลแกมเหลือง หมาจิ้งจอกมีทั้งหมด 27 ชนิด ใน 5 สกุล พบได้ทั่วโลก แม้กระทั่งขั้วโลกเหนือ
    .
    หมาจิ้งจอกสามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกสภาพแวดล้อม ในประเทศไทยหมาจิ้งจอกจัดอยู่ในสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562
    .
    โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบวางกับดักสัตว์ทุกชนิด และให้สืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้ได้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือราษฎรในชุมชนไม่ให้ทำการวางกับดักสัตว์ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและจะได้รับบทลงโทษที่รุนแรง ทั้งนี้หากพบการทำความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าแจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง
    .
    Source: ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > “ซาร์แห่งภาวะโลกร้อน” (Climate czar) คือตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลของโจไบ เดน 2 ตำแหน่งที่มีภารกิจเรื่องเรื่องภาวะโลกร้อนโดยตรง ตำแหน่ง "ทูตพิเศษของประธานาธิบดี" จะอยู่ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติซึ่งประสานงานประเด็นด้านความมั่นคงแห่งชาติระหว่างสำนักงานของรัฐบาลกลาง ในขณะที่ตำแหน่ง "ที่ปรึกษาด้านสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ" จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องภายในประเทศและกำกับดูแลหลายหน่วยงานข้ามกระทรวงที่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน

    2 > ตำแหน่งแรกที่ดูแลปัญหาโลกร้อนระดับโลก รับหน้าที่โดยจอห์น เคอร์รี่ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในสมัยบารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดีและในสมัยของโดนัลด์ ทรัมป์ เขาร่วมก่อตั้ง World War Zero ซึ่งเป็นองค์กรร่วมสองพรรคในสภาที่มีเป้าหมายที่จะทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนของสหรัฐอเมริกาลดลงเหลือศูนย์ภายในปี 2593 สอดคล้องกับเป้าหมายนโยบายของโจ ไบเดนพอดี

    3 > ส่วนตำแหน่งที่สองรับผิดชอบภาวะโลกร้อนในประเทศ รับหน้าที่โดย จีน่า แมคคาร์ที อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา (EPA) ในสมัยโอบามา แมคคาร์ทีเป็นคนแรกๆ ที่วางข้อบังคับด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฉบับบุกเบิกของประเทศในขณะที่เป็นผู้อำนวยการ EPA และเป็นผู้นำในรัฐบาลโอบามาในด้านนโยบายต่อสู้ภับภาวะโลกร้อนมาก่อน

    4 > การตั้งสองตำแหน่งเป็นยุทธศาสตร์สองขา ขาแรกคือการทวงคืนตำแหน่งของสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้นำแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ขาที่สองคือการเร่งเคลียร์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ทรัมป์กับรีพับลิกันทิ้งเอาไว้ อุปสรรคสำคัญอยู่ที่ระบบรัฐสภาที่มีพรรคการเมืองฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายสิ่งแวดล้อมที่จะส่งผลต่อการหาเงินของภาคธุรกิจและพยายามขัดขวางการแก้ปัญหาโลกร้อนของรัฐบาล ทีมโลกร้อนของรัฐบาลก่อนๆ มักจะเจอสภาคองเกรสขวางจนล้มมาแล้ว

    5 > ในสมัยนี้ไบเดนจะมีคะแนนเสียงของพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสทั้งสองแห่งโดยเฉพาะในสภาพผู้แทนราษฎร แต่พรรคเดโมแครตยังคงต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรที่คิดแบบเดียวกันในพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเพื่อให้ได้คะแนนเสียงเพียงพอที่จะผ่านกฎหมายด้านสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ

    6 > จีน่า แมคคาร์ที เป็นคนที่เหมาะสมมากสำหรับตำแหน่งซาร์แห่งภาวะโลกร้อนสำหรับการต่อสู้ภายในประเทศ เธอมีประสบการณ์ที่เข้มข้นจากการถูกพรรครีพับลิกันตั้งแง่ขัดขวางจนสร้างประวัติศาสตร์มาแล้ว ตอนที่ถูกเสนอชื่อเป็นผู้อำนวยการ EPA สมัยโอบามา แต่พรรครีพับลิกันเล่นเกมการเมืองด้วยการพยายามเตะถ่วงในระหว่างกระบวนการเสนอชื่อจนใช้เวลานานถึง 136 วันนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

    7 > แต่ว่าแมคคาร์ทีไม่ใช่ศัตรูกับพรรครีพับลิกัน ก่อนที่จะรับตำแหน่งใน EPA เธอเคยทำงานด้านสิ่งแวดล้อมกับนักการเมืองรีพับลิกันมาก่อน และเป็นคนที่ทำงานได้กับทั้งสองพรรคแถมยังเป็นคนที่พรรคอุตสาหกรรมและนักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมทำงานด้วยได้แบบสนิทใจ จีน่า แมคคาร์ทีจึงเป็นคนประเภทที่หาได้ยาก อาจจะสามารถอุดรอยร้าวในหมู่คนในสหรัฐอเมริกาที่แตกต่างกันสุดขั้วเรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อน

    8 > หลังจากรับตำแหน่งแล้ว จีน่า แมคคาร์ที เขียนบทความให้กับ CNN เล่าเบื้องหลังเอาไว้ว่า "เมื่อฉันถูกขอให้เป็นที่ปรึกษาด้านสภาพภูมิอากาศแห่งชาติคนแรกเพื่อเป็นผู้นำในการต่อสู้กับวิกฤตสภาพอากาศ มันมีเหตุผลง่ายๆ ก็คือรัฐบาลใหม่ต้องการช่วยเหลือผู้คน"

    9 > การที่แมคคาร์ทีเป็นคนที่ประสานสองฝ่ายคือภาคธุรกิจและสิ่งแวดล้อมทำให้เธอยังบอกว่า นโยบายโลกร้อนของรัฐบาลไบเดนก็คือนโยบายการสร้างงาน คือโอกาสในการเริ่มต้นใหม่ที่จะปัญหาเศราษฐกิจและความไม่เท่าเทียมกันในสังคมด้วย ตามที่ไบเดนประกาศว่ารัฐบาลของเขามองว่า "Climate Day" คือ "Jobs Day" นั่นคือการแก้ปัญหาโลกร้อน จะต้องไม่กระทบต่อเศรษฐกิจและมันจะต้องสร้างงานด้วย

    10 > แมคคาร์ทีบอกว่า วันสภาพภูมิอากาศกับวันประกาศสถิติการจ้างงานในประเทศมีความสัมพันธ์กัน เพราะการจ้างงานและการรักษ์โลกไม่ใช่การบังคับให้เราเลือกแค่ตัวเลือกเดียว แต่เราสามารถจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศและสร้างงานไปพร้อมๆ กัน ทำปกป้องโลกและปกป้องปากท้องในเวลาเดียวกันได้ ตรงกับนโยบายของไบเดนที่จะปฏิรูปเศรษฐกิจตามแนวทางการปฏิวัติสีเขียว

    11 > แมคคาร์ทีเขียนว่าคนอเมริกันจะไม่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปฏิวัติพลังงานสะอาดที่สร้างอนาคตที่ยั่งยืนและมีสุขภาพดีขึ้นเท่านั้น แต่พวกเขาจะเป็นผู้นำการปฏิวัติครั้งนี้ด้วย

    อ้างอิง
    • Kevin Johnson. (January 12, 2021). "‘Climate Czar’ Positions Point to Biden’s Dual Approach to the Global Crisis". Audubon Magazine
    • Gina McCarthy. (February 5, 2021). "Gina McCarthy: Climate plan is a jobs creator". CNN.

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หมาจิ้งจอก 2 ตัว ติดบ่วงดักสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักโดย 1 ตัวเป็นแม่ลูกอ่อน

    เหตุการณ์นี้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ได้เข้าช่วยเหลือหมาจิ้งจอก 2 ตัว ที่ติดบ่วงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ทันทีที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนประจำจุดสกัดตามาเรียซึ่งออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันภัยคุกคามและเก็บข้อมูลในพื้นที่ป่ารอยต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก บริเวณลำห้วยตามาเรีย ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือภูมะเขือ ท้องที่บ้านโนนเจริญ หมู่ที่ 10 ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พบหมาจิ้งจอก 2 ตัวติดบ่วงอยู่ในป่าริมถนนสายบ้านโนนเจริญ-ภูมะเขือ ลึกเข้าไปห่างจากถนนประมาณ 250 เมตร

    เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบหมาจิ้งจอก 2 ตัว ติดบ่วงลวดอยู่ใกล้ๆกัน ตัวแรก เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 8 ปีติดบ่วงลวดที่ปลายตีนด้านซ้าย มีบาดแผล บาดเจ็บเล็กน้อย ที่น่าตกใจคือดูจากลักษณะแล้วน่าจะมีลูกอ่อนเพราะเต้านมยังมีน้ำนมไหลอยู่ เจ้าหน้าที่จึงรีบทำการตัดบ่วงและปล่อยคืนสู่ป่าทันที

    แต่สำหรับตัวที่สองซึ่งเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 8 ปี ติดบ่วงลวดที่กลางขาด้านซ้ายบริเวณหัวเข่า มีแผลลึกบาดเจ็บมากกว่าตัวแรก เจ้าหน้าที่ประเมินอาการแล้วต้องนำออกไปทำการรักษาบาดแผล และดูอาการก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนป่าที่เดิมต่อไป

    สำหรับหมาจิ้งจอก หรือ สุนัขจิ้งจอก หรือเรียกสั้น ๆ ว่า จิ้งจอก จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีกระดูกสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม วงศ์ Canidae ในเผ่า Vulpini ลักษณะทั่วไปของหมาจิ้งจอกจะมีขนาดลำตัวที่เล็กกว่าสุนัขบ้านทั่วไป และคล้ายกับสุนัขไทยพื้นเมือง จมูกแหลมยาว หูใหญ่ชี้ตั้ง ฟันกรามแข็งแรงและแหลมคม หางยาวเป็นพวง ขนสีน้ำตาลแกมเหลือง หมาจิ้งจอกมีทั้งหมด 27 ชนิด ใน 5 สกุล พบได้ทั่วโลก แม้กระทั่งขั้วโลกเหนือ

    หมาจิ้งจอกสามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกสภาพแวดล้อม ในประเทศไทยหมาจิ้งจอกจัดอยู่ในสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562

    โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบวางกับดักสัตว์ทุกชนิด และให้สืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้ได้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือราษฎรในชุมชนไม่ให้ทำการวางกับดักสัตว์ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและจะได้รับบทลงโทษที่รุนแรง ทั้งนี้หากพบการทำความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าแจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

    ที่มา: เพจกรมอุทยานฯ

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีการเผาในที่โล่งบริเวณทุ่งนาริมถนนทางหลวงหมายเลข 319 บริเวณ 2 ฝั่งถนนใกล้สำนักงานประมงปราจีนบุรี ใกล้โรงงานแลคตาซอยปราจีนบุรี
    .
    ประมาณการพื้นที่เผาไหม้นับร้อยไร่ และน่าจะมีการระยะเวลาการเผานานหลายชั่วโมง ถือเป็นการเผาที่มีการปล่อยปละละเลยและผิดกฎหมายสาธารณสุขชัดเจน

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    (มรดกวัฒนธรรมจีน) “#หลัวซือเฝิ่น” ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก -
    “หลัวซือเฝิ่น” หรือ #ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก เป็นอาหารที่โด่งดังของหมู่บ้านหลงลิ่ง อำเภอปกครองตนเองหรงสุ่ย เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน และเป็นการผสมผสานวัตถุดิบของชาวฮั่นและกลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง มีส่วนผสมของหน่อไม้ดอง หัวผักกาดแห้ง ผักสด และถั่ว ที่คลุกเคล้าในน้ำซุปหอยทาก
    .
    หลังจากรายการ #ลิ้มรสแดนมังกร (A bite of China) ออกสารคดีเกี่ยวกับหลัวซือเฝิ่นเมื่อปี 2012 อาหารเฉพาะถิ่นจานนี้ก็กลายเป็นหนึ่งในเมนูที่ผู้คนต่างต้องการลิ้มลอง
    .
    ก๋วยเตี๋ยวหลัวซือเฝิ่น ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น #มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของกว่างซี เมื่อปี 2008 ผงาดขึ้นเป็นอุตสาหกรรมใหม่ของเมือง หลังจากมีผู้ผลิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับการขยายตัวของตลาดออนไลน์
    .
    นอกจากนั้น #รัฐบาลเมืองหลิ่วโจว ยังส่งเสริมอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก การส่งเสริมการผลิตก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้ช่วยกระจายประโยชน์สู่ครอบครัวยากจนในหลิ่วโจว โดยมีมูลค่าการผลิตอยู่ที่ปีละ 6 พันล้านหยวน (ราว 25 ล้านบาท)
    .
    ..........
    ข้อมูล / ภาพ - https://news.cgtn.com/news/2020-07-...nack-to-global-delicacy-Sfw1jk35Zu/index.html

    (มรดกวัฒนธรรมจีน) “#หลัวซือเฝิ่น” ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก -
    “หลัวซือเฝิ่น” หรือ #ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก เป็นอาหารที่โด่งดังของหมู่บ้านหลงลิ่ง อำเภอปกครองตนเองหรงสุ่ย เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน และเป็นการผสมผสานวัตถุดิบของชาวฮั่นและกลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง มีส่วนผสมของหน่อไม้ดอง หัวผักกาดแห้ง ผักสด และถั่ว ที่คลุกเคล้าในน้ำซุปหอยทาก
    .
    หลังจากรายการ #ลิ้มรสแดนมังกร (A bite of China) ออกสารคดีเกี่ยวกับหลัวซือเฝิ่นเมื่อปี 2012 อาหารเฉพาะถิ่นจานนี้ก็กลายเป็นหนึ่งในเมนูที่ผู้คนต่างต้องการลิ้มลอง
    .
    ก๋วยเตี๋ยวหลัวซือเฝิ่น ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น #มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของกว่างซี เมื่อปี 2008 ผงาดขึ้นเป็นอุตสาหกรรมใหม่ของเมือง หลังจากมีผู้ผลิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับการขยายตัวของตลาดออนไลน์
    .
    นอกจากนั้น #รัฐบาลเมืองหลิ่วโจว ยังส่งเสริมอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก การส่งเสริมการผลิตก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้ช่วยกระจายประโยชน์สู่ครอบครัวยากจนในหลิ่วโจว โดยมีมูลค่าการผลิตอยู่ที่ปีละ 6 พันล้านหยวน (ราว 25 ล้านบาท)
    .
    ..........
    ข้อมูล / ภาพ - https://news.cgtn.com/news/2020-07-...nack-to-global-delicacy-Sfw1jk35Zu/index.html
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รวมมิตรไม่ใช่สลิ่ม เครือข่ายสนับสนุนการ #ประท้วงฮ่องกง เผยแพร่ภาพ
    กลุ่มผู้ประท้วงหน้าสถานทูต #จีน ใน #พม่า ในสารพัดประเด็น ทั้งต่อต้านรัฐประหาร หยุดกดขี่ฮ่องกง หยุดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ อย่าใส่พม่าไว้ในแผนที่ของจีน รวมทั้ง อย่าทารุณสัตว์ ป้ายประท้วงจัดทำอย่างปราณีต และเป็นภาษาอังกฤษ
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    20.02.21

    สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่องค่ะ หนึ่งในเรื่องที่เป็นที่สนใจของสังคมก็คือ รัฐบาล ประกาศการปฏิรูปยาเสพติด โดยยกเว้นการจับกุม/ยกเว้นโทษ สำหรับ ผู้ที่ครอบครองยาเสพติดบางประเภท ในขนาดที่ไม่เกินจากกฏหมายกำหนดทำให้มีเสียงตอบรับจากสังคมมากพอสมควรค่ะ เรามาดูกันว่าจะเป็นอย่างไร

    1. รมต.สธ Bent Høie และ รมต.กระทรวงศึกษาธิการ Guri Melby นำเสนอ การยกเว้นบทลงโทษ สำหรับผู้ที่ครอบครองยาเสพติดบางประเภทในปริมาณที่กฏหมายกำหนด ตามแนวคิด 3 ประการคือ

    ⨂ เปลี่ยนจากการลงโทษเป็นการช่วยเหลือ
    ⨂ เปลี่ยนจากความอัปยศไปสู่การให้เกียรติ
    ⨂ เปลี่ยนจากความหวาดกลัวเป็นความหวัง

    2.เนื่องจากต้องการเปลี่ยนทัศนคติของสังคมเกี่ยวกับ ผู้ที่มีปัญหาการใช้ยาเสพติด เป็น ผู้ที่มีเป็นปัญหาสุขภาพ และ ไม่ใช่ ผู้ที่กระทําผิดทางอาญา อีกต่อไป สำหรับการครอบครองยาเสพติดจำนวนเล็กน้อยที่ได้รับอนุญาตตามกฏหมาย เพื่อให้เขาเหล่านั้นกล้าขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานมากขึ้น

    ✅รายการยาเสพติด ที่จะอนุญาตให้ครอบครองได้โดยไม่มีโทษทางคดีอาญา มีดังต่อไปนี้

    ▪เฮโรอีน 2 gram
    ▪โคเคน 2 gram
    ▪แอมเฟตามีน 2 gram
    ▪กัญชา 10 gram
    ▪0,5 desiliter GHB, GBL, และ 1,4- butandiol.
    ▪Én lapp/«syreblotter» LSD
    ▪1 milligram LSD som rent virkestoff.
    ▪MDMA (ยาอี) 0.5 gram
    ▪20 gram fleinsopp (psilocin/psilocybin)
    ▪15 rusdoser legemidler
    ▪500 gram khat

    ในข้อเสนอของ รัฐบาล คือ หากครอบครองยาเสพติด 3 ประเภท ที่อนุญาตข้างต้นในเวลาเดียวกันโดยไม่เกินจากปริมาณที่กฏหมายกำหนด ก็จะได้รับการยกเว้นโทษทางอาญาเช่นกัน

    การขายยาเสพติดในประเทศนี้ ยังเป็นเรื่องผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีอำนาจในการตรวจค้นและยึดยาเสพติด แม้ว่าผู้ครอบครองจะมีปริมาณยาฯตามกฏหมายกำหนดก็ตาม

    3.รมต.กระทรวงศึกษา กล่าวว่า หลายทศวรรษที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้ว่า ระบบการลงโทษทางอาญานั้นใช้ไม่ได้ผล การลงโทษอาจทำให้ผู้ที่มีปัญหาการใช้สารเสพติดขอความช่วยเหลือได้ยากขึ้น และ อาจทำให้ญาติตรวจพบปัญหาได้ยากขึ้น การลงโทษจะถูกแทนที่ด้วยการติดตามผลและการบำบัด

    4.การยกเลิกความผิดทางอาญาสำหรับการใช้ยาเสพติด / การได้มา และ การครอบครองยาเสพติดจำนวนเล็กน้อยตามที่กฏหมายกำหนดเพื่อใช้เอง สิ่งนี้ยังคงเป็นสิ่งต้องห้าม แต่ไม่มีโทษ

    5.ตำรวจ อาจกำหนดให้ผู้ที่เสพยาเสพติดมีหน้าที่เข้าร่วมหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาของเทศบาล สำหรับผู้เยาว์ ผู้ปกครอง หรือบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จะเป็นผู้ติดตามให้เข้าร่วมโครงการติดตามผลกับเทศบาล

    6.ความผิดเกี่ยวกับ ยาเสพติด อื่นๆไม่ว่าจะเป็น การนำเข้า / การผลิต / การขาย และ การมีไว้ในครอบครองเกินกว่าจำนวนที่กฏหมายกำหนดจะยังคงมีโทษทางอาญาตามเดิม

    รัฐบาล จะแนะนำข้อเสนอ ต่อ รัฐสภา ว่าด้วยการครอบครองยาเสพติดอีกปริมาณหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ต้องถูกดำเนินคดี (อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่) แต่จะต้องมารายงานตัวกับหน่วยงานของเทศบาลเพื่อขอคำแนะนำ และ ติดตามผล

    หากไม่มาปรากฏตัวอาจถูกปรับเป็นเงินประมาณ 2,400 Kr ได้แก่ :

    ▪กัญชา 15 gram
    ▪เฮโรอีน 5 gram
    ▪โคเคน 5 gram
    ▪5 gram amfetamin.
    ▪Én desiliter GHB, GBL, og 1,4-butandiol.
    ▪3 lapper/«syreblottere» LSD
    ▪2 milligram LSD som rent virkestoff.
    ▪MDMA (ยาอี) 1 Gram
    ▪50 gram fleinsopp (psilocin/psilocybin)
    ▪25 rusdoser legemidler.
    ▪1 kilo khat.

    7.หลังจากที่ มีการเผยแพร่ ข้อเสนอของรัฐบาลออกไป ก็มีเสียงตอบรับมากมายจากสังคม ในเรื่องความกังวล ว่าข้อเสนอนี้ของรัฐบาล ทำให้นโยบายต่อต้านยาเสพติดของนอร์เวย์อ่อนแอลงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากการลดโทษในการครอบครอง ยาเสพติด ในปริมาณน้อย จะเปิดโอกาศให้ เยาวชน เข้าถึง ยาเสพติด ได้ง่ายขึ้น ถูกล่อลวงได้ง่ายขึ้นเนื่องจากสามารถครอบครองยาเสพติดปริมาณน้อยได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย

    8.เรื่องนี้ยังต้องรอความเห็นชอบจาก รัฐสภา โดย รัฐมนตรีทั้งสี่คนของ KrF หวังว่า รัฐสภา จะไม่เห็นด้วยกับ ข้อเสนอนี้ หรือ ถ้าหากเห็นด้วย ก็ควรจะทำให้ข้อเสนอเข้มแข็งขึ้น เช่นเดียวกับ พรรค SV เชื่อว่ารัฐบาลกำลังส่งเสริม ผู้ที่ติดยาเสพติดอยู่แล้ว หายาเสพติดได้ง่ายขึ้น และ เปิดช่องให้แก๊งอาชญากร ติดต่อ ผู้ซื้อ/ผู้ขาย ได้ง่ายขึ้น โดยที่หน่วยงานราชการ หรือ ผู้ปกครอง ไม่รู้เห็น

    เพิ่มเติม : คหสต แอด คิดว่าเป็นเหมือนดาบสองคม ทำให้เข้าถึง ยาเสพติด ได้ง่ายขึ้น ตรวจสอบยากขึ้น เราคงต้องรอลุ้นกันต่อไปค่ะว่า ข้อเสนอนี้ของ รัฐบาล จะผ่านความเห็นชอบจาก รัฐสภา หรือไม่

    ............................
    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    David Vojislav Krekling : Journalist
    Ingrid Kjelland-Mørdre : Journalist
    Hans Ivar Moss Kolseth : Journalist
    Jaran Ree Michelsen : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/norge/her-er-regjeringens-forslag-til-rusreform-1.15380245

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตั้งแต่บ่ายวานนี้ (20 ก.พ.) เกิดเหตุไฟไหม้ป่าอีกครั้ง เมื่อเวลา 15:50 น. ที่ ยอรยาง-มย็อน, จ็องซ็อน-กุน (정선군여량면) และยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้นานกว่า 8 ช.ม.แล้ว

    มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ กว่า 212 นาย รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ 11 ลำ ไม่ว่าจะเป็น ทีมดับเพลิงพิเศษ, เจ้าหน้าที่สาธารณะ, นักดับเพลิง, และตำรวจ พร้อมด้วยอุปกรณ์ครบมือ รถดับเพลิงถูกนำไปจอดในจุดดับเพลิงต่างๆ แต่ด้วยลักษณะเชิงเขาสูงชันและลมแรงทำให้ลำบากต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

    จนถึงตอนนี้อัตราการควบคุมเพลิงยังอยู่ระหว่าง 50% คาดว่าป่าสงวนแห่งชาติถูกเผาไปแล้วกว่า 11㏊ (110,000㎡)

    เจ้าหน้าที่ป่าไม้วางแผนที่จะช่วยกันดับเพลิง โดยมีการระดมเฮลิคอปเตอร์, อุปกรณ์, และกำลังพลทั้งหมดเข้าควบคุมเพลิงในช่วงรุ่งเช้า

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไนจีเรีย : อาบูจา เครื่องบินทหาร King Air 350 ของกองทัพอากาศไนจีเรียประสบอุบัติเหตุตก ในท้ายรันเวย์สนามบินอาบูจา เครื่องบินเครื่องยนต์ขัดข้อง มีผู้โดยสาร 6 คน ลูกเรือ 2 คน เสียชีวิตทั้งหมด /เหตุเกิดวันนี้ 21 ก.พ.

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟิลิปินส์ : "ตู้เจวียน" พายุลูกแรกแห่งปี 2021 ประเดิมศักราชใหม่ขึ้นฝั่งทางภาคใต้เมื่อเช้านี้ เกิดน้ำท่วมหนักในเมือง Tandag City

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่าพายุลูกนี้ไม่ผลกระทบต่อลักษณะอากาศในประเทศไทย !!!

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้หายไปเกือบทั้งวัน ไปฉาบปูนเพดานระเบียงบ้านชั้น 3 มาน่ะครับ ปูนหลุดลอกลงมาเยอะเห็นเหล็ก เลยจัดสินใจวันนี้ ฉาบเองเลย แต่เสียดายไปใช้ปูนเก่าเริ่มแข็งแล้ว ซื้อมานานแล้วใช้ฉาบผนัง เลยไม่ค่อยเข้าเนื้อ เทคนิคเอาปูนผสมน้ำ ผสมปูนขาว กะไม่เป็นนํ้าแต่ผสมให้ หนืดก็พอ ตอนฉาบจำได้เคยจ้างช่างมาทำ มำความสะอาดเพดาน สบัดน้ำไปที่เพดานก่อน เพื่อให้ปูนที่ฉาบ ยึดเพดาน และก็เอาปูนที่ผสมไปฉาบ ตินแรกให่เกรียงสามเหลี่ยมเล็ก แต่รูโหว่กว้างมากฉาบไม่ได้ เลยต้องใช้เกรียงพลาสติก แต่ใช้ไม่เป็น เลยคิดได้ว่าขนาดช่างก่อสร้างทำได้ ผมก็ต้องทำได้ ก็เลยลองฝึกดู ตอนหลังพอจับหลักได้เก๋เลยฉาบปํนไปได้ แต่ไม่ค่อยสวย พอฉาบแล้วต้องทิ้งไว้ใก้ปูนเริ่มแห้ง และฉาบเก็บรายละเอียด แต่ไม่มีเวลาก็เลยสรุปทำต่อวันหลัง ก็รอปูนเริ่มแห้ง และเอาฟองน้ำชุบน้ำไปเช็ดทำความสะอาดผนังปูนที่ฉาบไว้เป็นเสร็จ เอาไว้มาฉาบต่อ

    สุภาษิตว่าไว้ ช่างก่อสร้างทำได้ ผมก็ต้องทำได้เหมือนกัน


    รายละเอียดปลีกย่อยของฝ้าเพดานฉาบปูน

    เริ่มต้นที่จะทำการซ่อมแซมในบ้านอพาร์ทเม้นหรือสำนักงานไม่สามารถละเลยการตกแต่งของเพดาน ผู้ที่ได้ทำการซ่อมแซมแล้วมีความคุ้นเคยกับปัญหาบางอย่างที่พบในขั้นตอนการปรับระดับพื้นผิว แม้กระทั่งผู้เริ่มต้นสร้างอาจทำให้ผนังได้ แต่สถานการณ์ที่มีการจัดตำแหน่งและการตกแต่งเพดานไม่ง่ายนัก

    คุณสมบัติพิเศษ

    ไม่ว่าจะเสร็จสิ้นการวาดภาพ - วอลเปเปอร์ภาพวาดหรือล้างบาปงานควรเริ่มต้นด้วยการเตรียมพื้นผิวที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว การทำงานดังกล่าวต้องใช้ทักษะบางอย่าง แม้กระทั่งผู้เชี่ยวชาญที่มีฝีมือบางครั้งอาจทำได้แม้กระทั่งระดับเพดาน

    เมื่อเลือกวิธีการตกแต่งพื้นผิวใด ๆ คุณควรเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดและพิจารณาข้อดีข้อเสียของวัสดุที่ใช้ เพื่อระดับเพดานมักจะใช้พลาสเตอร์เพราะ วัสดุนี้มีข้อดีบางอย่าง:

    ความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อม
    มันถูกใช้เพื่อให้ความคุ้มครองที่ยั่งยืนและยาวนาน;
    เมื่อทำงานด้วยมือของคุณเองคุณสามารถบันทึกจำนวนมาก;
    วัสดุธรรมชาติเหมาะสำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้และผู้ที่เป็นโรคในระบบปอดหลอดลม
    เมื่อใช้พลาสเตอร์บนเพดานความสูงของห้องจะลดลงเล็กน้อย

    หลังจากพิจารณาข้อดีของวัสดุนี้แล้วคุณควรหาสิ่งที่ข้อเสียของส่วนผสมปูนปลาสเตอร์มีดังนี้

    ถ้าความหนาของชั้นที่ใช้มากกว่า 5 ซม. ในกรณีนี้จะไม่แนะนำให้ใช้
    อาจต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างถูกต้องเพื่อให้พื้นผิวมีความเป็นไปได้มากที่สุด
    ถ้างานที่จะเกี่ยวข้องกับช่างฝีมือจากภายนอกการซ่อมแซมดังกล่าวจะกลายเป็นราคาแพงมากนอกจากนี้หนึ่งไม่ควรลืมไม่เพียง แต่เกี่ยวกับการชำระเงินสำหรับคนงาน แต่ยังเกี่ยวกับการซื้อวัสดุ

    ประเภทและองค์ประกอบ

    วันนี้ในร้านค้าบนชั้นวางคุณสามารถดูส่วนผสมจำนวนมากที่ใช้สำหรับซ่อมแซมได้ ลักษณะของพวกเขา:

    โซลูชันที่พร้อมใช้งาน เมื่อซื้อโซลูชั่นที่ใช้โพลีเมอร์คุณจำเป็นต้องจดจำไว้พวกเขามีราคาแพงมากและจำนวนเงินที่สำคัญของพวกเขาจะต้องใช้ในการทำงานดังนั้นค่าใช้จ่ายทางการเงินจะมีขนาดใหญ่
    ผสมซีเมนต์ - ทราย ส่วนผสมเพิ่มเติมสำหรับสารผสมดังกล่าวอาจเป็นมะนาว เป็นวัสดุที่ค่อนข้างสะดวกในการใช้แม้ว่าการทำงานกับพวกเขาจะต้องมีทักษะบางอย่าง
    ส่วนประกอบยิปซั่ม ใช้งานง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทำงานได้อย่างอิสระ องค์ประกอบยิปซั่มมีการยึดติดสูงกับพื้นผิวหลายอย่างโดยเฉพาะคอนกรีตซึ่งมีความสำคัญเมื่อทำงานกับเพดานคอนกรีต


    บ่อยที่สุดเมื่อฉาบปูนให้เลือกส่วนผสมที่มียิปซั่มอยู่ในนั้น แต่ในห้องที่มีความชื้นสูงควรใช้ปูนซีเมนต์

    หลังจากใช้ชั้นของฉาบปูนควรจะเป็นฉาบแล้วเสร็จผิวจะดำเนินการ เมื่อทำขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการตัดตกแต่งคุณสามารถใช้ส่วนผสมที่ทำขึ้นในสีที่ต่างกัน เมื่อผสมสีลงบนฝ้าเพดานข้อบกพร่องทั้งหมดจะเห็นได้ทันที

    สำหรับหลาย ๆ คนเมื่อตกแต่งเพดานแล้วพื้นผิวเรียบโดยปราศจากการตกแต่งก็ไม่เพียงพอดังนั้นจึงควรใช้ปูนปลาสเตอร์ตกแต่งหรือผ้าไหมสำหรับเพดานเมื่อใช้หลังกับเพดานหรือผนังคุณสามารถบรรลุผลที่น่าสนใจมากโดยการประยุกต์ใช้พื้นผิวจะมีลักษณะเหมือนกำมะหยี่

    การทำงานกับพลาสเตอร์ตกแต่งคุณสามารถเปลี่ยนการออกแบบของห้องทำให้ห้องที่น่าสนใจและเป็นต้นฉบับ ด้วยการจัดแนวเรียบง่ายของเพดานให้ใช้ฉาบปูนสีขาวตามปกติเพื่อให้พื้นผิวมีรูปแบบพิเศษและการออกแบบที่น่าสนใจเลือกตกแต่ง

    ขอบเขตการใช้งาน


    การใช้พลาสเตอร์ช่วยให้คุณสามารถจัดวางพื้นผิวได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องเหมาะสำหรับใช้งานกับพื้นผิวคอนกรีตและไม้ใช้สำหรับเพดานแบบฉาบปูน

    เมื่อเลือกวัสดุให้เลือกวัสดุที่มีการยึดเกาะที่ดี พลาสเตอร์ต้องยึดติดกับพื้นผิวได้ดีเหมาะสำหรับเพดานไม้หรือคอนกรีต ด้วยความช่วยเหลือของปูนปลาสเตอร์คุณสามารถเพดานได้อย่างเหมาะสมโดยไม่ต้องประสบกับปัญหาที่ยิ่งใหญ่ ส่วนผสมจะถูกนำมาใช้กับผนังขณะที่พื้นผิวเพดานเรียบและเรียบ หากในระหว่างการใช้ส่วนผสมเพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำและคำแนะนำและทำในเชิงคุณภาพจากนั้นงานนี้สามารถทำได้แม้โดยผู้เริ่มต้น

    เริ่มงานซ่อมพื้นผิวต้องทำความสะอาดสิ่งสกปรก

    เมื่อผนังแห้งจะมีการใช้ไพรเมอร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับข้อต่อของแผ่นคอนกรีตและการรักษาข้อต่อที่ดี ในระหว่างการบรรจุพื้นผิวของ plasterboard ความผิดปกติและตะเข็บทั้งหมดจะจัดเรียงชิดกัน ถ้าคุณวางแผนที่จะกาววอลล์เปเปอร์เพดานแล้วฉาบปูนเพื่อให้ผ่านวอลล์เปเปอร์ไม่ได้เป็นแผ่นที่มองเห็นได้

    ถ้าเพดานทำในห้องน้ำหรือในห้องครัวก็จะดีกว่าที่จะเลือกส่วนผสมปูนซีเมนต์ ในกรณีที่เพดานประกอบด้วย drywall คุณไม่สามารถติดตั้งบีคอนบนพื้นผิวดังกล่าวได้

    ถ้างานนี้ดำเนินการในห้องที่มีเพดานไม้ตาข่ายโลหะหรืองูสวัดจะเต็มไปด้วย ด้วยวัสดุดังกล่าวชั้นของพลาสเตอร์ติดแน่นกับพื้นผิวเพดาน

    บ่อยครั้งสำหรับการออกแบบของเพดานที่ใช้โฟม วัสดุนี้มีความสามารถในการติดไฟได้ง่ายขึ้นนอกจากนี้ยังไม่สามารถทนต่อรังสีดวงอาทิตย์ได้โดยตรงดังนั้นชั้นของปูนปลาสเตอร์จึงสามารถป้องกันอันตรายจากอิทธิพลภายนอกได้

    ถ้างานนี้ทำบนเพดานโค้งคุณควรระลึกว่าบางครั้งมันยากสำหรับผู้เริ่มต้นที่จะรับมือกับฉาบบนพื้นผิวดังกล่าวและเป็นการยากที่จะรับมือกับการทำงานโดยไม่ต้องมีทักษะพิเศษ ช่างฝีมือที่ทำงานด้วยเพดานโค้งสามารถใช้บีคอนหรือใช้ส่วนผสมด้วยไม้พายแต่วัสดุสำหรับการใช้งานจะถูกเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของห้องใต้ดิน สำหรับเพดานโค้งจะไม่เป็นไปตามความสมบูรณ์เพื่อให้ระดับพวกเขาเพราะในบางสถานที่คุณจะต้องใช้ปูนหนามากซึ่งอาจนำไปสู่การล่มสลายของมัน

    หากต้องการปรับพื้นผิวเพดานคุณสามารถเลือกปูนปลาสเตอร์ที่อบอุ่นได้ ด้วยความช่วยเหลือของคุณคุณสามารถไม่เพียง แต่ระดับที่ถูกต้องผนัง แต่ยังเพื่อให้ความอบอุ่นในห้องพัก

    ถ้าปูนทรายหรือคอนกรีตปูนผสมกับโฟมชิปแล้ววิธีนี้สามารถใช้เพื่อรักษาพื้นผิวเพดานใช้เพื่อซ่อมแซมผนังและใช้กับข้อต่อของแผ่นพื้น

    เค้าโครงและการติดตั้งบีคอน


    หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญคือมาร์กอัปสำหรับบีคอนและการติดตั้งในภายหลัง พวกเขามีประโยชน์มากในการทำงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณทำมันเองโดยช่างฝีมือที่มีประสบการณ์ ด้วยความช่วยเหลือของบีคอนคุณสามารถใช้พื้นผิวเรียบได้จึงสามารถใช้เพื่อปกปิดสายไฟที่อยู่บนเพดานได้

    สำหรับการวาดรูปบนเพดานพวกเขาหาจุดต่ำสุด หากใช้ระดับเลเซอร์ในการทำเครื่องหมายสิ่งนี้จะช่วยให้งานทำได้ดียิ่งขึ้น ผู้ที่จบการศึกษาระดับมืออาชีพได้ใช้เครื่องมือดังกล่าวเป็นเวลานานแล้วจึงดีกว่าที่จะมีมันที่บ้านหรือขอโทในชั่วระยะเวลาหนึ่ง หากต้องการวางระดับบนเพดานให้ใช้ดรอกหรือใช้แท่งพิเศษ ด้วยความช่วยเหลือของลำแสงคุณสามารถตั้งค่าบีคอนในระนาบที่จัดตำแหน่งในแนวนอนได้อย่างแม่นยำ

    ผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีต่างๆในการติดตั้งบีคอน:

    การทำเช่นนี้ใช้โปรไฟล์เหล็กส่วนใหญ่มักใช้องค์ประกอบที่มีความยาว 3 เมตรและสูง 6 มม. ทำเครื่องหมายเส้นบนเพดาน นี่เป็นสถานที่ที่จะติดตั้งประภาคาร ถ้าไม่มีทักษะพิเศษสำหรับการทำงานเช่นนี้จะเป็นการดีที่จะไม่ทำให้มีช่องว่างระหว่างบรรทัดมากเกินไป
    ใช้ปูนขาวลงไปตามแนวเส้นลวดเพื่อทำเช่นนี้คุณสามารถใช้สารประกอบที่จะใช้ในการทำงานในอนาคตหรือพลาสเตอร์ยิปซั่มเพื่อการตั้งค่าที่รวดเร็ว
    ไพรเมอร์จะทำเป็นขั้นแรกบนเพดานดังนั้นบนผิวหน้า "nashlepki" นี้จะถือได้เป็นอย่างดี ระหว่างพวกเขาคุณต้องทำระยะทางประมาณ 20 ซม.

    อย่าใช้ขั้นตอนมากขึ้นมิฉะนั้นโปรไฟล์อาจโค้งงอ

    ถัดไปมาถึงเวลาในการติดตั้งส่วนกำหนดค่าบีคอน ขนาดที่ต้องการจะตั้งตามเส้นและละลายในภาพนิ่งของสารละลาย ปูนได้คว้าแล้วเล็กน้อยเพื่อให้รายละเอียดจะถือโดยไม่มีปัญหา
    ถัดไปโดยใช้ช่องสี่เหลี่ยมที่มีเครื่องหมายบีคอนจะจัดเรียงและตรวจสอบกับแนวลำแสง หากจำเป็นในบางแห่งประภาคารจะถูกกดลงในปูนซีเมนต์หรือตรงกันข้ามรัดกุม
    หลังจากที่เปิดประภาคารแล้วจำเป็นต้องเอาสารละลายส่วนเกินออกด้วยไม้พายในขณะที่สไลด์เรียบร้อยจะยังคงอยู่บนประภาคาร
    หลังจากวางบีคอนแล้วคุณควรรอสักครู่เพื่อให้ครกจับและดำเนินการต่อด้วยปูนปลาสเตอร์ ด้วยเหตุนี้นายจ้างที่มีประสบการณ์มากมักใช้

    ขั้นตอนการสมัคร

    ก่อนที่จะใช้ฉาบกับพื้นผิวที่เตรียมฝ้าเพดานสำหรับการทำงาน:

    หากมีสัญญาณของสนิมหรือเชื้อราควรถอดออกด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ หลังจากที่พื้นผิวได้รับการรักษาด้วยสารป้องกันเชื้อรา
    ในกรณีที่มีปูนปลาสเตอร์เก่าต้องถอดออกและทำความสะอาดพื้นผิวได้ดี
    เพดานควรทารองพื้นหลังจากที่แห้งสนิทแล้ว
    ก่อนที่จะเริ่มทำงานเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นควรถูกลบออกจากห้องที่จะทำการซ่อมแซม ดีที่สุดถ้าไม่มีอะไรเหลืออยู่ยกเว้นแพะและอุปกรณ์อื่น ๆ ในการทำงาน
    บนพื้นจะดีกว่าที่จะวางห่อพลาสติกกาวแบตเตอรี่และหน้าต่าง การป้องกันดังกล่าวจะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาในการล้างพื้นและพื้นผิวอื่น ๆ จากความผิดพลาดที่เป็นไปได้ การทำงานกับปูนปลาสเตอร์เป็นไปไม่ได้ที่จะหลีกเลี่ยงมลพิษทุกประเภทแม้ว่างานฝีมือของช่างฝีมือจะมีขยะจำนวนมากอยู่ในภาพยนตร์ก็ตาม

    การเตรียมพร้อมในการทำงานคุณต้องเตรียมเครื่องมือล่วงหน้าและตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ปนเปื้อน ถ้าเครื่องมือเหล่านี้มีส่วนผสมเหลือใช้ในการก่อสร้างอาคารเหล่านี้จะต้องถูกนำออกมิเช่นนั้นอาจขัดขวางการใช้สารละลายได้

    เมื่อบีคอนถูกเปิดออกคุณสามารถดำเนินการต่องานหลักและการเตรียมส่วนผสมปูนปลาสเตอร์ได้ กระบวนการของการใช้พลาสเตอร์ด้วยมือของตัวเองเป็นเรื่องง่ายถ้าคุณรู้วิธีการทำอย่างถูกต้อง คำแนะนำทีละขั้นตอนจะช่วยให้ผู้สร้างมือใหม่ในงานซ่อมแซม การตกแต่งสถานที่จะไม่มีคุณภาพสูงหากมีการละเมิดเทคโนโลยี

    เพื่อให้สามารถฉาบฝ้าเพดานได้อย่างถูกต้องคุณควรทราบความหนาของชั้นควรเป็นอย่างไรและวิธีการที่ดีที่สุดในการใช้งานเพื่อให้การซ่อมแซมมีคุณภาพสูง

    เมื่อผสมสารละลายจำเป็นต้องคำนึงถึงว่าต้องใช้ภายใน 30-40 นาที สำหรับการเตรียมของต้องใช้ปริมาณน้ำที่ต้องการ ถ้าคุณใช้ส่วนผสมของร้านค้าคุณควรดูที่บรรจุภัณฑ์ในสัดส่วนที่จะนวดโซลูชั่นมีการเรียนการสอนอย่างละเอียด ผสมเครื่องผสมคอนกรีตผสมกับน้ำเพื่อให้ได้ความสม่ำเสมอ ผัดให้เข้ากันจนเนื้อครีมมีลักษณะคล้ายกับครีม

    หากต้องการตรวจสอบว่าโซลูชันพร้อมสำหรับการใช้งานแล้วหรือไม่คุณควรเลือกใช้ด้วยไม้พายและดูว่าจะติดแน่นหรือไม่ ถ้าปูนกั้นไว้และไม่ยุบหรือหลุดออกไปกับชิ้นงานนั่นหมายความว่าคุณสามารถเริ่มฉาบปูนได้

    วางวิธีแก้ปัญหาระหว่างรูปแบบของบีคอนปูนปลาสเตอร์โยนบนเพดานด้วยไม้พายหรือเกรียง ต้นแบบที่มีประสบการณ์ได้รับการวางขั้นตอนนี้ไว้แล้วดังนั้นเมื่อร่างบนเพดานของเนินเขาสารผสมจะอยู่ติดกัน

    สำหรับผู้เริ่มต้นเค้าร่างอาจไม่สามารถทำงานได้ทันทีนอกจากนี้โปรแกรมนี้จะมี blots อยู่บนพื้น แม้แต่ต้นแบบที่มีประสบการณ์ไม่สามารถทำงานได้โดยปราศจากข้อบกพร่องและจุดแก้ปัญหาอยู่บนพื้นแต่หลังจากการทำงานของนายที่มีประสบการณ์แล้วอาจมีได้ถึง 5% ในขณะที่สามเณรสามารถทำให้เสียได้ถึง 15% ของการแก้ปัญหา

    ถ้าวิธีนี้ไม่เหมาะกับคุณคุณสามารถใช้ปูนปลาสเตอร์ได้อย่างแตกต่างกัน การทำเช่นนี้ใส่ชั้นบางของปูนสำหรับการติดต่อกับพื้นผิวและจากนั้นอีกชั้นของพลาสเตอร์ด้านบนโปรไฟล์ของบีคอน วิธีนี้ใช้เวลานาน แต่อัตราการไหลของสารละลายจะน้อยที่สุด

    ใช้ปูนปลาสเตอร์ปูนปลาสเตอร์ปาดแผ่กระจายไปทั่วพื้นผิวเคลื่อนย้ายเพื่อให้ไม่มีเนินหรือช่องว่าง มีความจำเป็นต้องยกระดับพื้นผิวจนกว่าจะมีความเท่าเทียมกัน

    เมื่อเพดานทั้งหมดได้กลายเป็นแบนสมบูรณ์แล้วเป็นมูลค่ารอสักหน่อยจนกว่าโซลูชัน grapples เล็กน้อยและครอบคลุมเพดาน ฟองน้ำเปียกจะต้องใช้สำหรับซักผ้า พวกเขาทำเช่นนี้ในการเคลื่อนไหววงกลมในขณะที่ไม่ได้กดหนักบนพื้นผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับโทแพซหลายต้นแบบใช้สารละลายประกอบด้วยน้ำและไพรเมอร์ในการเจาะลึกในอัตราส่วน 1: 1




    หลังจากการเคลือบผิวควรให้ความเงางามของผนัง เมื่อต้องการทำเช่นนี้ให้ใช้ไม้พายขนาดกว้างเพื่อให้เพดานเปียกเรียบเพื่อความเรียบสม่ำเสมอ เมื่องานทั้งหมดของการจัดวางเพดานเสร็จสิ้นคุณควรลบโปรไฟล์ออกควรมีการถอดประภาคารออกโดยไม่ให้เกิดปัญหาอาจเกิดรอยสนิมขึ้นบนเพดานและเมื่อเวลาผ่านไปรอยร้าวจะปรากฏในสถานที่เหล่านี้ ด้วยความช่วยเหลือของไม้พาย, ประภาคารจะถูกเอาออก, การแก้ปัญหาจะวางในร่องที่เกิดขึ้นและพื้นผิวจะถูกปรับระดับ จากนั้นจะมีการซักผ้าและเคลือบเงาเพดาน เพื่อให้แน่ใจว่าเพดานแห้งสนิทควรใช้เวลา 5-7 วัน

    ใช้พลาสเตอร์บนเพดานที่สามารถไม่เพียง แต่ด้วยตนเองสำหรับการใช้งานนี้และการประยุกต์ใช้เครื่อง ปูนปลาสเตอร์จะต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ ใช้วิธีนี้ในห้องพักขนาดใหญ่ การทำงานแบบเครื่องจักรกลดังกล่าวช่วยให้การแก้ไขปัญหาทำได้เร็วกว่าวิธีปกติ

    เครื่องพิเศษไม่เพียง แต่ใช้ส่วนผสมที่เสร็จแล้วลงบนผิว ถ้าเราพูดถึงความเร็วของการสะสมของเครื่องจักรวิธีการนี้จะไม่มีการแข่งขันเพราะในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงเจ้านายที่มีประสบการณ์สามารถทำงานได้ถึง 60 ตารางเมตร นั่นคือในเวลาเพียง 1 หรือ 2 วันคุณสามารถดำเนินการซ่อมแซมพาร์ทเมนท์ทั้งหมดได้

    ถ้าปูนปลาสเตอร์ถูกใช้ด้วยตนเองวิธีการแก้ปัญหาจะใช้กับเพดานให้เท่ากันและผสมส่วนใหม่ของโซลูชันทันที เมื่อเครื่องเคลือบผิวสามารถพูนฉาบปูนได้มากพอที่จะให้เพียงพอสำหรับเพดานทั้งหมดข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่งของการใช้ปูนปลาสเตอร์ด้วยวิธีการของเครื่องคือวัสดุน้อยกว่าที่จำเป็นสำหรับการตกแต่งนอกเหนือจากค่าใช้จ่ายน้อยกว่าของผสมทั่วไป

    ถ้างานมีการดำเนินการในพาร์ทเมนท์ขนาดเล็กในขนาดนั้นก็ไม่สมควรที่จะซื้ออุปกรณ์พิเศษสำหรับการทำงานจะมีประโยชน์เฉพาะในกรณีที่ฉาบจะใช้อย่างน้อย 900 ตารางเมตร m พื้นผิว สำหรับพื้นที่ขนาดเล็กคุณสามารถเช่าอุปกรณ์ได้

    เคล็ดลับและคำแนะนำ

    ตัวเลือกที่ง่ายที่สุดเมื่อทำงานกับพื้นผิวเพดานสามารถเรียกว่าปูนปลาสเตอร์ตัวเลือกนี้จะถูกกว่ามากกว่าที่จะทำให้ฝ้าเพดานยืดในห้องหรือเคลือบตกแต่งอื่น ๆ

    เมื่อใช้ฉาบคุณต้องก่อนการเตรียมการของเพดานสำหรับนี้คุณควรเอาชั้นก่อนหน้าและล้างเพดาน เมื่อพื้นผิวถูกจัดชิดแล้วเพดานสามารถปล่อยให้อยู่ในรูปแบบนี้หรือติดกับวอลล์เปเปอร์หรือเตรียมตัวสำหรับการวาดภาพ



    เมื่อเลือกวัสดุพวกเขาต้องการเฉพาะแบรนด์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและซื้อส่วนผสมในร้านฮาร์ดแวร์เท่านั้น ที่ปรึกษามืออาชีพจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นนอกจากนี้เครือข่ายค้าปลีกขนาดใหญ่ยังมีการรับประกันสินค้าด้วย ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะไม่ประหยัดเงินด้วยการซื้อส่วนผสมจากมือของคุณเพื่อไม่ให้คุณต้องทำซ้ำอีก
    เมื่อผสมสารละลายคุณควรคำนึงถึงคำแนะนำที่ระบุไว้ในบรรจุภัณฑ์ ถ้าแม้จะมีการพิจารณาวิธีการแก้ปัญหายังคงหนาเกินไปคุณสามารถเพิ่มน้ำเล็กน้อย

    หากมีพื้นที่บนเพดานที่ปูนปลาสเตอร์เก่าหลุดออกไปเมื่อใช้ชั้นใหม่เพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้นควรใช้ "เหยี่ยวนกเขา" หนึ่งหรือสองกิโลกรัมของมวลสามารถวางบนแผ่นขนาดเล็กที่มีด้ามจับนี้และสามารถแตก อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยลดความจำเป็นที่จะต้องโค้งงอตลอดช่วงใหม่ของการแก้ปัญหา
    หลังจากศึกษาคุณลักษณะทั้งหมดของการใช้พลาสเตอร์กับเพดานแล้วคุณจะได้รับการทำงานและผลลัพธ์ก็ไม่ได้แย่กว่าฝีมือของช่างฝีมือมืออาชีพ

    ตัวอย่างที่สวยงาม

    เมื่อใช้ปูนปลาสเตอร์กับพื้นผิวเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานได้ทำอย่างรอบคอบโดยไม่มีข้อบกพร่องและเพดานเปิดออกเป็นอย่างราบรื่นที่สุดเท่าที่ทำได้

    การตกแต่งพื้นผิวด้วยพลาสเตอร์ตกแต่งดูสวยงามและเป็นต้นฉบับ ขอบคุณกับวัสดุดังกล่าวที่คุณสามารถสร้างผลกระทบต่างๆ การเลือกขนาดใหญ่ของพลาสเตอร์ตกแต่งช่วยให้คุณสามารถออกแบบผนังและฝ้าเพดานในรูปแบบที่แตกต่างกันเพื่อเลือกสำหรับการตกแต่งภายในใด ๆ

    More:
    https://th.decoratex.biz/remont/potolki/shtukaturka/

    https://th.decoratex.biz/remont/potolki/shtukaturka/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กุมภาพันธ์ 2021
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อโลกไม่มีสนามแม่เหล็กห่อหุ้ม รังสีจากอวกาศจะทำลายชั้นโอโซน ส่งผลให้ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โลกเผชิญหายนะภูมิอากาศ สัตว์หลายชนิดสูญพันธุ์ เมื่อสนามแม่เหล็กโลกกลับขั้ว 42,000 ปีก่อน
    21 กุมภาพันธ์ 2021, 10:14 +07
    _117101475_earthmagneticfieldgettyimages.jpg
    ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES

    ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มได้พยากรณ์ไว้ว่า เหตุการณ์ที่สนามแม่เหล็กโลกพลิกกลับโดยสลับตำแหน่งของขั้วเหนือ-ขั้วใต้กันนั้น กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในราว 2,000 ปีข้างหน้า แต่ก็ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่า เหตุการณ์นี้จะทำให้เกิดหายนะภัยร้ายแรงทั่วโลกอย่างที่นวนิยายหรือภาพยนตร์ฮอลลีวูดจินตนาการไว้หรือไม่

    แต่ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลีย ได้เผยผลวิจัยลงในวารสาร Science หลังศึกษาเหตุการณ์ดังกล่าวในอดีตอย่างละเอียด โดยพวกเขาพบว่าเหตุสนามแม่เหล็กโลกกลับขั้วในช่วงสั้น ๆ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะถึงยุคปัจจุบัน หรือที่เรียกว่า "เหตุการณ์ลาส์ชอมป์" (Laschamps Event) มีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับเหตุวิกฤตด้านภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั่วโลกในเวลานั้น

    มีการศึกษาปริมาณของคาร์บอนกัมมันตรังสีหรือคาร์บอน-14 ในวงปีของซากฟอสซิลต้นไม้โบราณ โดยต้นไม้นี้มาจากพื้นที่ชุ่มน้ำทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ และมีอายุเก่าแก่ร่วมสมัยเดียวกับเหตุการณ์ลาส์ชอมป์

    ผลวิเคราะห์พบว่ามีปริมาณของคาร์บอน-14 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในวงปีแต่ละชั้นของต้นไม้ ซึ่งแสดงว่าธาตุคาร์บอนบนพื้นโลกถูกแปรสภาพด้วยรังสีจากห้วงอวกาศรุนแรงขึ้นทุกขณะ อันเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าสนามแม่เหล็กโลกนั้นอ่อนกำลังลงไปทุกที จนไม่อาจปกป้องโลกจากรังสีอันตรายได้

    _117101479_sunvsearthmagneticfieldgettyimages.jpg
    ที่มาของภาพ,NASA

    คำบรรยายภาพ,
    สนามแม่เหล็กโลก (สีฟ้า) ปกป้องเราจากรังสีอันตรายที่มาจากดวงอาทิตย์

    ข้อมูลดังกล่าวทำให้ผู้วิจัยสามารถคำนวณหาช่วงเวลาที่ขั้วแม่เหล็กโลกเริ่มเคลื่อนที่ และช่วงเวลาที่สนามแม่เหล็กโลกเริ่มอ่อนกำลังลงได้แม่นยำกว่าเดิม โดยพบว่าความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่การกลับขั้วแม่เหล็กโลกอย่างสมบูรณ์ในเหตุการณ์ลาส์ชอมป์นั้น ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 42,000 ปีก่อน และใช้เวลาเพียง 800 ปี ก่อนที่การสลับขั้วแม่เหล็กโลกอย่างเต็มรูปแบบจะเกิดขึ้น

    ทีมผู้วิจัยยังพบว่า ความเข้มของสนามแม่เหล็กโลกในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่เหตุการณ์ลาส์ชอมป์ ลดต่ำลงจนเหลือเพียง 0% - 6% ของระดับปกติเท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่าโลกในยุคดังกล่าวไม่มีสนามแม่เหล็กห่อหุ้มอยู่เลย ทำให้รังสีจากห้วงอวกาศสามารถแผดเผาทำลายชั้นโอโซน ส่งผลให้ภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง และยังทำอันตรายต่อสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตบนโลกด้วย

    ดร. อลัน คูเปอร์ ผู้นำทีมวิจัยจากพิพิธภัณฑ์เซาท์ออสเตรเลียนบอกว่า "เหตุการณ์ที่สนามแม่เหล็กโลกหายไปนั้น เกิดขึ้นโดยประจวบเหมาะกับวัฏจักรสุริยะที่อยู่ในช่วงพลังงานต่ำสุดพอดี ทำให้สนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์อ่อนกำลังลงตามไปด้วย จนไม่อาจช่วยปกป้องโลกจากรังสีอันตรายในห้วงอวกาศได้"

    [​IMG]
    ที่มาของภาพ,NOAA

    คำบรรยายภาพ,
    เมื่อมีการสลับขั้วแม่เหล็กโลก เราจะเห็นแสงเหนือบนท้องฟ้าได้มากขึ้น แต่นั่นไม่ใช่เรื่องดี

    ทีมผู้วิจัยยังชี้ว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวน่าจะมีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับภาวะวิกฤตทางสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ซึ่งต่างก็พากันเกิดขึ้นในยุคเดียวกัน เช่นการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของบรรดาสัตว์ในทวีปออสเตรเลีย การสูญพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดยักษ์ หรือแม้กระทั่งการสูญพันธุ์ของมนุษย์โบราณนีแอนเดอร์ทัล

    "แน่นอนว่าสัตว์หลายชนิดจะไม่สามารถปรับตัวอยู่กับภาวะที่มีรังสีอัลตราไวโอเลตรุนแรงเช่นนั้นได้ แต่ก็มีบางเผ่าพันธุ์รวมทั้งมนุษย์โฮโมเซเปียนส์ที่เอาชีวิตรอดมาได้"

    "หลักฐานจากยุคก่อนประวัติศาสตร์ชี้ว่า ในช่วงระหว่าง 42,000 - 41,000 ปีที่แล้วนั้น เกิดภาพเขียนบนผนังถ้ำที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ยุคใหม่ ทั้งมีการใช้ดินแดงทาตัวอย่างแพร่หลาย ซึ่งก็อาจเป็นเครื่องบ่งชี้ว่ามนุษย์ได้ปรับตัวมาใช้ชีวิตในร่มและหลบเลี่ยงแดดมากขึ้น ซึ่งก็อาจเป็นผลมาจากการสลับขั้วแม่เหล็กโลกในยุคนั้นนั่นเอง"
    https://www.bbc.com/thai/internatio..._custom4=FF7C55EC-73F4-11EB-AB9B-E8E815F31EAE
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จากสื่อออนไลน์ ที่เผยแพร่กัน บอกว่าถ้าขั้วเหนือสนามแม่เหล็กไปถึง 40 องศา และคาดการณ์กันว่าจะไปถึงในอีก 2-3 ปีถัดจากนี้ ตามอัตราการเคลื่อนที่ของขั้วเหนือสนามแม่เหล็ก และระยะทาง ที่จะไปถึง 40 องศา ซึ่งเป็นจุดที่สนาม แม่เหล็กโลกอ่อนแรงที่สุด และ จะเกิด การกลับขั้วสนามแม่เหล็กโลก ถ้าขั้วเหนือแม่เหล็กไปถึง ก็ไม่รู้ว่าจะจริงไหม แต่ยังไง ก็มีตัวแปร คือดาวเคราะห์ x ที่มีข่าวเผยแพร่ ว่าเป็นตัวแปรไปเร่งการกลับขั้วสนามแม่เหล็ก ก็จะใกล้ถึงตำแหน่งสำคัญ กับโลก ในวันที่ 31 มีนาคม หรือช่วงเวลา ประมาณนี้ จะมีอะไร สร้างความประหลาดใจให้เราได้ไหม เข่นเร่งความเร็วของขั้วเหนือแม่เหล็กให้ไปถึง จุด 40 องศาแบบฉับพลันทำนองนี้ แต่สมมติว่าดาวเคราะห์ x มีผลทำให้อัตราเร็วของขั้วเหนือแม่เหล็กเป็น 4 ไมล์ต่อ เดือน ถึงจะเคลื่อนห่างออกจากโลก ก็ไม่น่าจะมีผลถึงกำหนดอีก 2-3 ปีขั้วเหนือ ระยะทางของดาวเคราะห์ x ก็ยังอยู่ในจุด ระยะทางที่ยังมีผลกับสนามแม่เหล็กโลกอยู่ดี ก็น่าจะรอชมว่าจะเป็นยังไงต่อ bbc เอามาเผยแพร่แล้วน่ะครับ
    FB_IMG_1613909770883.jpg FB_IMG_1613909841173.jpg

    PSX_20210221_213512.jpg
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข่าวกลับขั้วสนามแม่เหล็ก bbc เที่ยวนี้มาแปลก ปกติชอบลงว่า กระบวนการนี้น่าจะเกิดในช่วง 1-2 พันปี แต่ บทความใหม่ไม่มีน่ะ
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สนามแม่เหล็กโลก : เหตุใดตำแหน่งขั้วเหนือของสนามแม่เหล็กโลกจึงเปลี่ยนตำแหน่งเร็วกว่าที่คาดไว้หลายเท่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ?
    26 เมษายน 2019
    _106592363_earthcoreironflowesa.jpg
    ที่มาของภาพ,ESA

    คำบรรยายภาพ,
    ภาพแสดงทิศทางการเคลื่อนไหวของกระแสเหล็กหลอมละลายที่แกนโลกด้านนอก

    ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตำแหน่งขั้วเหนือของสนามแม่เหล็กโลก (North magnetic pole) ได้เคลื่อนที่ไปจากเดิมอย่างรวดเร็วขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้หลายเท่า สร้างความสับสนคลาดเคลื่อนให้กับเข็มทิศ ระบบจีพีเอส และระบบนำร่องทางทหารต่าง ๆ ที่ใช้ขั้วแม่เหล็กดังกล่าวในการอ้างอิงพิกัดตำแหน่ง

    เมื่อไม่นานมานี้ องค์การบริหารกิจการด้านบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติสหรัฐฯ หรือโนอา (NOAA) ต้องขอให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งขั้วเหนือในแบบจำลองแม่เหล็กโลก (World Magnetic Model - WMM)โดยด่วน ซึ่งได้มีการดำเนินการเรียบร้อยไปเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นการแก้ไขล่วงหน้าก่อนกำหนดถึงหนึ่งปี

    ขั้วเหนือของสนามแม่เหล็กโลก ตั้งอยู่คนละแห่งกับขั้วโลกเหนือ (North pole) ที่เป็นตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ ทั้งยังมีการเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งขึ้นไปทางเหนืออย่างต่อเนื่องตลอดช่วงศตวรรษที่ผ่านมาอีกด้วย แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อัตราการเคลื่อนตัวโดยเฉลี่ยได้พุ่งสูงขึ้นเป็น 48 กิโลเมตรต่อปี ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงฉับพลันที่อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อความเข้มของสนามแม่เหล็กโลก ซึ่งเป็นเกราะปกป้องสิ่งมีชีวิตจากรังสีอันตรายในอวกาศ

    ล่าสุดทีมนักธรณีฟิสิกส์จากฝรั่งเศสและเดนมาร์ก ได้แก่ ดร.จูเลียน ออแบรต์ และดร.คริสโตเฟอร์ ฟินเลย์ ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาถึงสาเหตุที่ทำให้ขั้วเหนือของสนามแม่เหล็กโลกเคลื่อนตัวไปอย่างรวดเร็วในวารสาร Nature ว่า อาจเป็นเพราะการไหลของกระแสธารเหล็กหลอมละลายที่แกนโลกชั้นนอกเกิดความปั่นป่วนอย่างฉับพลัน

    _106592365_earthmagneticfieldesa.jpg
    ที่มาของภาพ,ESA

    คำบรรยายภาพ,
    สนามแม่เหล็กโลกส่วนใหญ่เกิดจากการเคลื่อนตัวของเหล็กหลอมละลายที่แกนโลกด้านนอก ช่วยป้องกันสิ่งมีชีวิตจากรังสีอันตรายในอวกาศ

    ตามปกติแล้วสนามแม่เหล็กโลกเกิดจากการไหลเวียนของกระแสนิกเกิลและเหล็กหลอมละลาย ซึ่งอยู่ลึกลงไป 2,900 กิโลเมตรใต้พื้นผิวโลก ความเปลี่ยนแปลงของพลวัตรการไหลเวียนนี้ ทำให้สนามแม่เหล็กโลกมีความเข้มขึ้นหรืออ่อนลงได้เป็นครั้งคราว และมีการกลับขั้วแม่เหล็กโลกโดยเฉลี่ยทุก 200,000 - 300,000 ปี หรือนานกว่านั้นเช่นทุก 1 ล้านปี

    การคำนวณโดยแบบจำลองคอมพิวเตอร์ชี้ว่า การถ่ายเทความร้อนจากแกนโลกด้านในออกมาด้านนอก สามารถส่งผลต่อสนามแม่เหล็กโลกได้ โดยในบางครั้งมวลของเหล็กหลอมเหลวที่อยู่ด้านในบางส่วนอาจร้อนขึ้น จนมีความเบาและหนาแน่นน้อยกว่าโลหะหลอมเหลวอื่น ๆ โดยรอบ ทำให้มวลเหล็กหลอมเหลวดังกล่าวลอยตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ความเคลื่อนไหวนี้เกิดเป็นคลื่นแม่เหล็กพลังรุนแรง ที่ทำให้สนามแม่เหล็กโลกและขั้วแม่เหล็กโลกเปลี่ยนแปลงฉับพลันได้

    อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยอธิบายว่าเราไม่จำเป็นต้องกังวลถึงหายนะภัยจากการสูญเสียสนามแม่เหล็กโลก เหมือนที่ได้เห็นกันในภาพยนตร์เรื่องเดอะคอร์ (The Core) เพราะตราบใดที่แกนโลกยังไม่หยุดหมุน ความเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งขั้วแม่เหล็กโลก รวมทั้งความเข้มของสนามแม่เหล็กโลกโดยรวมจะไม่ลดลงมากนัก ซึ่งจะไม่ทำให้โลกต้องสูญเสียชั้นบรรยากาศและสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ไปแน่นอน

    https://www.bbc.com/thai/international-48055633
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผลวิจัยพบลมสุริยะมักพัดเข้าปะทะขั้วโลกเหนือมากกว่าขั้วโลกใต้
    21 มกราคม 2021
    _116609957_earthinmagneticfieldgettyimages.jpg
    ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES

    คำบรรยายภาพ,
    โลกมีสนามแม่เหล็กห่อหุ้ม ช่วยป้องกันเราจากอนุภาคและรังสีอันตรายในอวกาศ

    เรารู้ว่าปรากฏการณ์แสงเหนือ (aurora borealis) และแสงใต้ (aurora australis) ที่งดงามจับตา ล้วนเกิดจากอนุภาคมีประจุจากดวงอาทิตย์หรือที่เรียกกันว่าลมสุริยะ พัดเข้าปะทะกับสนามแม่เหล็กโลกบริเวณขั้วทั้งสอง แต่ไม่มีใครทราบมาก่อนว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในอัตราที่ไม่เท่ากัน เนื่องจากลมสุริยะนั้นดูจะชื่นชอบขั้วโลกเหนือเป็นพิเศษยิ่งกว่าขั้วโลกใต้

    องค์การอวกาศยุโรป (ESA) เผยผลวิจัยล่าสุด เรื่องที่มีการค้นพบเป็นครั้งแรกว่าอนุภาคพลังงานสูงในลมสุริยะที่พัดจากดวงอาทิตย์มายังโลก มีการกระจายตัวไปยังบริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน โดยอนุภาคมีประจุไฟฟ้าในลมสุริยะส่วนใหญ่จะมุ่งหน้าไปยังขั้วโลกเหนือมากกว่า

    ทีมผู้วิจัยซึ่งนำโดยคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตาของแคนาดา ตีพิมพ์ผลงานดังกล่าวในวารสาร Nature Communications หลังรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากฝูงดาวเทียม Swarm ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์สนามแม่เหล็กโลกมาตั้งแต่ปี 2013

    ผลการศึกษาพบว่าขั้วแม่เหล็กโลกทิศใต้ (Earth's magnetic south pole) ซึ่งตั้งอยู่คนละที่กับขั้วโลกใต้ มีระยะห่างจากแกนหมุนของโลกมากกว่าขั้วแม่เหล็กโลกทิศเหนือ

    สาเหตุดังกล่าวทำให้เกิดความแตกต่าง ในการสะท้อนคลื่นพลาสมาแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่เรียกว่าคลื่นอัลเฟน (Alfven wave) ซึ่งก็นำไปสู่ความแตกต่างในปฏิกิริยาตอบสนองต่อลมสุริยะ ระหว่างขั้วโลกเหนือกับขั้วโลกใต้ในที่สุด

    _116612000_aurorasovernorthpoleusairforcejoshuastrang.jpg
    ที่มาของภาพ,U.S. AIR FORCE / JOSHUA STRANG

    คำบรรยายภาพ,
    ลมสุริยะที่พัดเข้าปะทะบริเวณขั้วโลกเหนือ ทำให้เกิดแสงเหนือ (aurora borealis) ที่งดงามบนท้องฟ้า

    ความไม่สมมาตรทางแม่เหล็กไฟฟ้าของขั้วโลกทั้งสอง อาจหมายถึงว่าปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นในบรรยากาศชั้นบนจะแตกต่างกันอย่างมหาศาลในสองจุดดังกล่าว และส่งผลต่อสภาพภูมิอากาศบนพื้นโลกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ดวงอาทิตย์มีความเคลื่อนไหวหรือปลดปล่อยมวลโคโรนาออกมาอย่างรุนแรง

    แต่โดยทั่วไปแล้ว ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าภาวะไม่สมมาตรทางแม่เหล็กไฟฟ้านี้จะส่งผลกระทบอะไรได้อีกบ้าง จึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมและเก็บข้อมูลด้วยฝูงดาวเทียมสังเกตการณ์กันต่อไป

    https://www.bbc.com/thai/international-55749935
     

แชร์หน้านี้

Loading...