ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวพม่าพร้อมใจแสดงพลังต้านรัฐประหารครั้งใหญ่ โต้ทหารอ้างประชาชน 40 ล้านหนุนยึดอำนาจ
    .
    รอยเตอร์ 17 ก.พ. - ฝ่ายตรงข้ามการทำรัฐประหารของทหารพม่า ที่รวมทั้งคนดัง นักเคลื่อนไหว และนักศึกษา ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของกองทัพที่ว่าการโค่นล้มอองซานซูจี ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และระบุว่า การรณรงค์ของพวกเขาจะไม่ยุติจนกว่าจะประสบความสำเร็จ
    .
    ผู้ชุมนุมประท้วงต่างแสดงความกังขาอย่างมากกับคำกล่าวอ้างของรัฐบาลทหาร ในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (16) ที่ระบุว่า จะจัดการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและมอบอำนาจให้แก่ผู้ชนะ ในขณะที่ตำรวจฟ้องข้อหาเพิ่มเติมกับอองซาน ซูจี
    .
    ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ในวันที่เกิดการรัฐประหาร และตอนนี้เธอกำลังเผชิญกับข้อหาละเมิดกฎหมายการจัดการภัยธรรมชาติ รวมทั้งข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสารวอล์กกี้-ทอล์กกี้ 6 เครื่องอย่างผิดกฎหมาย โดยพิจารณาคดีผ่านการประชุมทางไกลเมื่อวันอังคาร (16) และการพิจารณาคดีครั้งถัดไปมีกำหนดเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.
    .
    “เรากำลังแสดงให้เห็นว่า พวกเราไม่ใช่ 40 ล้านคนที่พวกเขาประกาศ” สิทู หม่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับเลือกตั้งจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของซูจี กล่าวต่อฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์ ที่เจดีย์สุเล สถานที่ชุมนุมหลักในนครย่างกุ้ง
    .
    พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) กล่าวแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (16) ว่า ประชากรชาวพม่า 40 ล้านคน จากทั้งหมด 53 ล้านคน สนับสนุนการกระทำของทหาร ซึ่งเขากล่าวว่าสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ กองทัพกล่าวหาว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่พรรคของซูจีชนะไปอย่างถล่มทลาย และคาดว่าจะปูทางไปสู่การปฏิรูปประชาธิปไตย
    .
    “สิ่งที่ทหารกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง ทหารกล่าวว่ามีการโกงการเลือกตั้ง แต่ดูพวกเราที่นี่สิ” ผู้ชุมนุมประท้วงรายหนึ่งกล่าว
    .
    การรัฐประหารที่ขัดขวางการเปลี่ยนแปลงประเทศสู่ประชาธิปไตย ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงรายวันมาตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. บางครั้งมีผู้เข้าร่วมหลายแสนคน
    .
    การยึดอำนาจของกองทัพยังถูกชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และยังทำให้วอชิงตันและลอนดอนไม่พอใจมากขึ้นจากการเพิ่มข้อหากับซูจี และแม้ว่าจีนจะแสดงท่าทีที่อ่อนนุ่มกว่า แต่เอกอัครราชทูตจีนประจำพม่าได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าจีนสนับสนุนการรัฐประหาร
    .
    ทอม แอนดรูว์ ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ กล่าวว่า เขากลัวว่าจะเกิดความรุนแรงกับผู้ชุมนุมประท้วง และเรียกร้องให้ประเทศใดก็ตามที่มีอิทธิพลเหนือนายพลและธุรกิจต่างๆ ให้กดดันพวกเขา เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง
    .
    ในนครย่างกุ้งและเมืองต่างๆ คนขับรถยนต์ตอบสนองการรณรงค์ ‘รถเสีย’ ที่กำลังแพร่กระจายบนสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการจอดรถบนถนนและสะพาน และยกกระโปรงหน้ารถขึ้น เพื่อขวางรถบรรทุกทหารและตำรวจ
    .
    “เราต้องการความจริง ปล่อยตัวอองซานซูจีและประธานาธิบดีวิน มี้น” โก เย อายุ 26 ปี คนขับแท็กซี่ที่เข้าร่วมการชุมนุมที่เจดีย์สุเล กล่าว
    .
    มิน โก นาย นักเคลื่อนไหวที่เคยผ่านการชุมนุมประท้วงในปี 1988 ที่ถูกทหารเข้าปราบปราม กล่าวว่า การรณรงค์อารยะขัดขืนเป็นกุญแจสำคัญในครั้งนี้
    .
    “พวกเขาคิดว่าหากผู้นำถูกจับตัว พวกเราคงไม่สามารถทำอะไร แต่มันไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว” ข้อความเสียงของ มิน โก นาย ถูกเปิดในที่ชุมนุม
    .
    “พวกเขาพูดว่าพวกเราเป็นเหมือนไฟป่าที่อีกไม่นานก็จะดับลงไปเอง แต่พวกเราไม่เป็นอย่างนั้น เราจะไม่หยุดจนกว่าเราจะประสบความสำเร็จ” พเย ตี อู นักแสดง กล่าว
    .
    สมาคมช่วยเหลือนักโทษของพม่ากล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐประหารมีการจับกุมเกิดขึ้นมากกว่า 450 ครั้ง หลายคนถูกจับตัวในเวลากลางคืน และผู้ที่ถูกจับยังรวมถึงผู้นำระดับสูงของพรรค NLD
    .
    ทั้งนี้ พลจัตวาซอ มิน ตุน กล่าวแถลงข่าวที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐประหารว่า กองทัพให้การรับรองว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งและมอบอำนาจให้แก่ผู้ชนะ แต่ไม่ได้ระบุถึงกรอบเวลา แต่ระบุเพียงว่ากองทัพจะไม่ยื้ออำนาจไว้นาน.
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศาลมาเลเซียสั่งเดินหน้าคดีทุจริตภรรยา “นาจิบ”
    .
    กัวลาลัมเปอร์ 18 ก.พ. – การพิจารณาคดีทุจริตของนางรอสมาห์ มันซอร์ ภรรยาของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินหน้าต่อไปหลังจากผู้พิพากษาลงความเห็นวันนี้ว่า อัยการได้นำเสนอหลักฐานที่มีน้ำหนักมากเพียงพอ
    .
    ศาลสูงของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ลงความเห็นว่า อัยการสามารถหาหลักฐานมากเพียงพอที่จะทำให้คดีเดินหน้าต่อไปได้ ผู้พิพากษาโมฮัมเหม็ด ไซนิ มาซลัน กล่าวว่า เขาพบว่า อัยการสามารถหาหลักฐานที่เชื่อถือได้ในการสนับสนุนข้อกล่าวหาในการกระทำความผิดต่างๆ และเขาขอให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้าสู่กระบวนการในการนำเสนอข้อต่อสู้ของผู้ถูกกล่าวหา
    .
    นางรอสมาห์ วัย 69 ปี จะต้องนำเสนอหลักฐานเพื่อแก้ต่างในข้อกล่าวหาต่าง ๆ ตามขั้นตอนต่อไปชองกระบวนการพิจารณาคดีโดยเธอแจ้งต่อศาลว่า เธอจะขึ้นให้การเป็นพยานในคดีนี้ด้วยตนเอง
    .
    นางรอสมาห์ ถูกดำเนินคดี 3 ข้อหา ที่เกี่ยวกับการเรียกร้องเงินและรับสินบนเป็นจำนวน 194 ล้านริงกิต หรือประมาณ 1,440 ล้านบาท เพื่อช่วยให้บริษัทเจปัก โฮลดิ้ง ได้รับสัญญาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ และเธอบริจาคเงินส่วนหนึ่งซึ่งเป็นการบริจาคทางการเมืองให้กับนายนาจิบ หากว่าเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เธอขจะถูกจำคุกเป็นเวลา 20 ปี และปรับเงินเงินอย่างน้อย 5 เท่าของเงินที่ถูกระบุว่ารับสินบนไว้ตามข้อกล่าวหา
    .
    นางรอสมาห์ ถูกกล่าวขานในเรื่องการเดินทางไปจับจ่ายซื้อของในต่างประเทศและมีกระเป๋าหรูสะสมไว้เป็นจำนวนมากรวมทั้งเครื่องประดับราคาแพงอีกมากมาย และตกเป็นเป้าของการโจมตีของประชาชนในช่วงที่รัฐบาลของนายนาจิบถูกรุมเร้าด้วยคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต
    .
    รวมทั้งการยักยอกทรัพย์เงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย หรือ วันเอ็มดีบี ทั้งนายนาจิบและภรรยาถูกดำเนินคดีข้อหาทุจริตหลายคดีนับตั้งแต่นายนาจิบพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2018 นายนาจิบ ถูกศาลตัดสินเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วว่ามีความผิดในข้อหาทุจริตและถูกลงโทษจำคุก 12 ปี ซึ่งเป็นคดีแรกในจำนวนหลายคดีที่เขาถูกฟ้องร้องอยู่ เขายื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว.

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [ANALYSIS] - Abraham Lincoln เคยกล่าวไว้ว่า "ถ้าผมมีเวลา 6 ชั่วโมงในการตัดต้นไม้ ผมจะเอาเวลา 4 ชั่วโมงไว้ลับขวาน"

    Elon Musk และ Tesla ใช้กลยุทธ์เดียวกันนี้ในการ #สร้างเครื่องจักรที่จะสร้างเครื่องจักร ให้พวกเขาอีกที ในการทำให้ Tesla นั้นไม่ได้มีเพียงโรงงานที่ผลิตรถยนต์ได้เร็วที่สุดในโลก แต่พวกเขามีโรงงานที่จะขยายกำลังการผลิตได้เร็วที่สุดในโลกอีกด้วยเช่นเดียวกัน !

    Tesla เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกที่อินเดีย !

    1️⃣ อินเดียจะกลายเป็นประเทศที่ 4 ต่อจากโรงงานของ Tesla ในสหรัฐ จีน และ เยอรมนี

    2️⃣ โรงงานจะตั้งอยู่ที่ เมืองบังกาลอร์ (Bengaluru, Karnataka) ทางตอนใต้ของอินเดีย

    หลายคนอาจจะสงสัยว่า #ทำไมไม่มาผลิตที่ไทยบ้าง ? แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราจะมาถกเถียงกันในวันนี้

    3️⃣ ตอนนี้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla กำลังพยายามขยายฐานการผลิตอย่างเต็มกำลังเพื่อให้สามารถขยายกำลังการผลิตให้ได้ตามเป้า

    4️⃣ Telsa ตั้งเป้าที่จะขยายกำลังการผลิตให้ได้ 10 เท่าภายใน 5 ปี และ 40 เท่าภายใน 10 ปี !

    5️⃣ ปัจจุบัน Tesla กำลังผลิตรถยนต์ได้อยู่ที่อัตรา 5 แสนคันต่อปี แต่ Elon Musk วางแผนจะผลิตให้ได้เป็น 5 ล้านคันภายในปี 2025 และ 20 ล้านคันภายในปี 2030 !

    #นับเป็นเป้าหมายที่น่าทึ่งมากๆ

    สิ่งที่เราจะมาถกกันคือ ทำไม Tesla ถึงจะสามารถบรรลุเป้าการผลิตสุดโหดนี้ได้ ? โดยที่หลายคนยังไม่มีใครเชื่อว่าพวกเขาจะทำได้ ?

    6️⃣ ต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์การผลิตของ Tesla ที่แตกต่างจากบริษัทรถยนต์อื่นๆก่อนที่เรียกว่า "Building the Machine that Builds the Machine"

    7️⃣ นั้นหมายความว่าทาง Tesla ไม่ได้ออกแบบหรือสร้างแค่รถยนต์ แต่ Tesla ออกแบบในการสร้างโรงงานที่จะสร้างรถยนต์อีกด้วย (ออกแบบเสมือนว่าเป็นอีกเครื่องยนต์อีกเครื่องนึงที่จะมาสร้างรถยนต์อีกที)

    8️⃣ โดยปกติแล้วบริษัทอื่นๆอาจจะไม่ได้ใส่ใจกับการสร้างโรงงานมาก แต่ Tesla กลับใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมากในการออกแบบ ศึกษา และพัฒนาระบบการสร้างโรงงานให้สามารถสร้างได้อย่างรวดเร็วและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด

    9️⃣ หรือเรียกได้ว่า Tesla นั้น #นั่งลับขวานเป็นเวลานานมากก่อนที่จะลงมือตัดต้นไม้นั้นเอง

    เนื่องจาก Elon Musk นั้นสุดยอดวิศวกรแห่งยุค เพราะฉะนั้นเวลาเขาบริหารงานใน Tesla เขาจะไม่ได้เพียงคิดในแบบ CEO ทั่วๆไป แต่เขาจะออกแบบระบบในการทำงานทุกอย่างให้เป็นขั้นเป็นตอน เป็นระบบแบบวิศวกรอย่างแท้จริง

    1️⃣1️⃣ Elon สามารถที่จะ Copy แบบโรงงานการผลิตของรถยนต์บริษัทอื่นๆมาก็ได้ จะได้ไม่เสียเวลาและเงินทุนในการค้นคว้าและออกแบบมากมาย #แต่นั้นไม่ใช่วิธีของ Elon

    1️⃣2️⃣ สิ่งแรกที่ Elon ออกแบบมาคือ #วัสดุทุกชิ้นและทุกส่วนประกอบของรถยนต์ Tesla นั้นจะต้องถูกผลิตและประกอบกันภายใต้หลังคาเดียวกัน ต่างกับรถยนต์ธรรมดาที่อาจจะมีการนำชิ้นส่วนจากโรงงานต่างๆมาเข้ามาประกอบในโรงงานเดียวกันทีหลัง

    1️⃣3️⃣ การทำเช่นนี้นอกจากจะทำให้ Tesla สามารถควบคุมเวลาและมีสามารถดูแลทุกขั้นตอนการผลิตได้แล้ว #ยังเป็นการลดต้นทุนอย่างมหาศาลอีกด้วย

    1️⃣4️⃣ แต่การที่ทุก Process อยู่ภายใต้ขั้นตอนเดียวกัน ทำให้ GigaFactory ของ Tesla มีขนาดใหญ่มากถึง 5.8 ล้านตารางฟุต ! หรือมีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอลใหญ่ๆ 100 สนามเลยทีเดียว ! (รูปแนบในคอมเม้นท์)

    สายการประกอบรถสุดโหดของ Tesla (Tesla Assembly Line)

    1️⃣5️⃣ Tesla มีสายการประกอบที่รวดเร็วมาก ว่ากันว่า Tesla ใช้เวลาในการเริ่มแปลงเหล็กเปล่าๆจนทำให้กลายเป็นรถยนต์พร้อมใช้และสามารถขับออกจากโรงงานได้ ภายในเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น !

    1️⃣6️⃣ และเนื่องจากยอดจองรถทุกคันของ Tesla นั้นเต็มอยู่แล้ว รถเหล่านั้นก็แทบจะโดนส่งต่อไปให้เจ้าของได้ทันทีเลย เรียกว่ารถที่คุณได้จะสดมากๆ

    1️⃣7️⃣ โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละโรงงานของ Tesla จะมีหุ่นยนต์ประกอบเกินกว่า 200 แบบ และได้ชื่อว่าเป็น #โรงงานที่มีระบบหุ่นยนต์มากที่สุดในโลก

    1️⃣8️⃣ แต่ละหุ่นยนต์ประกอบนั้นถูกควบคุมโดย Software และมีการใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยควบคุมด้วย ทำให้ Tesla ไม่ได้เป็นแค่บริษัทประกอบรถยนต์ธรรมดา แต่ยังเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นเลิศด้วย

    1️⃣9️⃣ ทาง Elon ยังมีอารมณ์ขันและตั้งชื่อหุ่นยนต์ประกอบแต่ละตัวของ Tesla ให้มีชื่อตามหนังเรื่อง X-men อีกด้วย เรียกได้ว่ามีทั้งเครื่อง Wolverine, Storm, Iceman และ Xavier อีกด้วย

    2️⃣0️⃣ ความเร็วทั้งหมดนั้น ทำให้ Tesla สามารถผลิตรถยนต์ได้มากถึง 5 พันคันต่ออาทิตย์ หรือประมาณ 700-800 คันต่อวันเลยทีเดียว

    แต่ความน่ากลัวของ Tesla นั้นไม่ได้อยู่ที่สายการผลิตรถยนต์ที่เร็วเพียงอย่างเดียว #แต่กลับอยู่ที่สายการผลิตโรงงานนั้นก็เร็วไม่แพ้กัน !

    2️⃣1️⃣ หลังจากที่ Elon และ Tesla นั่งลับขวานอยู่เป็นเวลานาน พวกเขาได้ตัดสินใจสร้างโรงงาน GigaFactory แรกขึ้นมาที่ Fremont

    2️⃣2️⃣ และหลังจากที่ได้ทดสอบสายการผลิตของ Fremont จนช่ำชองแล้ว พวกเขาก็เตรียมจะเอาแบบในการสร้างโรงงาน Fremont นี้ไปขยายที่จีน เยอรมนี และที่อินเดียวต่อนั้นเอง !

    2️⃣3️⃣ เหตุผลที่ Tesla นำแบบการผลิตนี้ไปปรับเพียงเล็กน้อยก็สามารถไปสร้างโรงงานในประเทศอื่นๆต่อได้เลย ก็เพราะการลับขวานของเขา เนื่องจาก Tesla นั้นใช้ระบบหุ่นยนต์ในการผลิตเป็นส่วนมาก และเขาสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบภายในโรงงาน หรือสามารถเปลี่ยนผ่าน Software ใหม่ได้ ทำให้ Tesla สามารถรองรับการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ กำลังจะตามมาในอนาคตได้ด้วยโรงงานที่ออกแบบมาอย่างดีแล้วได้อย่างง่ายดาย

    2️⃣3️⃣ เพราะโรงงานของ Tesla #ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องยนต์อีกเครื่องนึง ไม่ใช่แค่โรงงานธรรมดาที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงปรับปรุงอะไรได้เลย

    2️⃣4️⃣ และแน่นอนว่าการจะสร้างโรงงานใหม่ๆ ด้วยแพทเทิร์นเดิมนั้นก็จะยิ่งง่ายและทำได้เร็ว ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแบบมากเพราะได้ถูกออกแบบมาให้ปรับปรุงภายในได้อยู่แล้ว

    2️⃣5️⃣ หากใครลองไปส่องดูโรงงานของ Tesla ใน Texas และ Berlin จะเห็นได้ว่าเริ่มสร้างได้เป็นรูปเป็นร่างอย่างรวดเร็ว และถึงแม้จะเพิ่งเริ่มสร้างไปไม่นาน ก็จะพร้อมผลิตรถยนต์ออกมาในปีนี้อย่างแน่นอน

    2️⃣7️⃣ ทำให้เชื่อได้เลยว่าโรงงานในประเทศอินเดียก็จะสร้างขึ้นมาได้สำเร็จสมบูรณ์อย่างรวดเร็วตามแผน

    สุดท้ายมีอีกเหตุผลนึงที่ทำให้แอดเชื่อว่า Tesla จะสามารถขยายการผลิตได้ตามเป้าแน่นอนนั้นก็คือ....

    "Don't Bet Against Elon Musk"

    หรืออย่าไปเดิมพันกับลูกพี่ Elon เขาเลย ว่าเขาจะทำอะไรไม่ได้ตามเป้า ! มีคนเข็ดมาเยอะแล้ว

    นักลงทุน Tesla ท่านใดสนใจมาร่วมกลุ่ม #LINE เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนข่าวสารเรื่องการลงทุนในหุ้น Tesla ไปกับเราโดยเฉพาะ

    เพียงแค่เลือกแชร์โพสต์ที่เราเขียนเรื่อง Tesla หรือ Elon Musk ของเรา 3 โพสต์แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามา พร้อมกับบอกว่าอยากเข้ากลุ่ม #TESLA เดี๋ยวทางเราจะ Invite เข้าไปครับ

    เรามีความตั้งใจจะรวมกลุ่มนักลงทุน Tesla ในไทยเข้ามาไว้ด้วยกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกกัน

    ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อย. กัญชา และความดันทุรัง
    หนุน “ทำอาหาร” ทั้งที่ยังเป็นยาเสพติด
    หนังเรื่องใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุข
    .
    ในที่สุดร้าน “กัญชารส” ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ก็ปิดตัว “ชั่วคราว” ลงไปอย่างเงียบๆ หลังถูกทักท้วงเรื่องการไม่มี “ใบอนุญาต” ประกอบอาหาร และโดนถามจากทั้งคนในวงการแพทย์ ทั้งลูกค้าจำนวนมากว่า ถ้ากินแล้วเกิดอาการ “เมากัญชา” ขึ้นมาจะทำอย่างไร แล้วมีหลักประกันอะไรว่าทุกคนที่รับประทานร้านอาหาร ทั้งขนมปัง ทั้งเล้งแซ่บ หรือยำเข้าไป จะไม่มีผลกระทบ หรือถ้าหากมีผลกระทบแล้ว จะทำอย่างไรต่อ เพราะร้านอาหารกัญชาในโรงพยาบาล ถือเป็นการ “ทดลอง”
    .
    ด้วยเหตุนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงต้อง “เบรก” ตัวเอง ไว้ด้วยความเจ็บช้ำน้ำใจ แม้ “เจ้ากระทรวง” เจ้าพ่อกัญชา จะดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ พยายามให้องคาพยพเอาสีข้างเข้าถูแล้ว ก็ยังไปต่อลำบาก เพราะเรื่องเอาใบกัญชาไปทำอาหาร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง พ.ร.บ.สารเสพติดเท่านั้น หากแต่ยังมีกฎหมายอาหารที่เกี่ยวข้อง และยังต้องผ่านขั้นตอนประเมินความปลอดภัยอีกมาก
    .
    ความวัวเรื่อง “กัญชารส” ยังไม่ทันหาย ก็มีเรื่องใหม่เข้ามาอีก วันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน “เผยแพร่องค์ความรู้การนำส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดมาใช้ประโยชน์” โดยระบุว่ากิจกรรมภายในงาน มีตั้งแต่การประกอบอาหาร เครื่องดื่ม ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม เพื่อการสาธิต, เสวนาการใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ของกัญชา หรือเสวนา นำความรู้ดั้งเดิม ในการนำกัญชามาปรุงอาหาร.. ตอนแรกเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล จะเป็นประธานเปิดงานด้วยตัวเอง แต่ในที่สุดก็ยุ่งกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องมอบให้ สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยฯ มาเป็นประธาน
    .
    การจัดงานแบบนี้ อาจดูเป็นเรื่องปกติ เพราะสัปดาห์ก่อนหน้า เสี่ยหนู ก็เพิ่งเปิดโครงการปลูกกัญชาโมเดล 6 ต้นนำร่อง ที่บุรีรัมย์ เมื่อไม่กี่วันก่อน และการประกอบอาหารจากกัญชา นำกัญชาไปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็เคยมีการจัดงานสาธิตแล้ว แต่ที่แปลกก็คืองานนี้ มีคนทักท้วงมาว่า หากนั่งดูกฎหมายกันจริงจังทีละข้อ เรื่องกัญชา อาจไม่ได้ “หมู” อย่างที่คิด เพราะมีคนในแวดวง กระทั่งคนใน อย.เองก็ทักมาว่า ถึงที่สุดแล้ว การจัดงานแบบนี้ ไม่มี “กฎหมาย” ใดรองรับ และก็เป็นเรื่องประหลาด ที่หน่วยงานผู้ดูแลกฎหมายอย่าง อย. กลับเอาตัวเอง เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เอง เพื่อหวังจะเอาใจ “นักการเมือง”
    .
    ลองไล่ดูทีละข้อ ไม่นานมานี้ สส.และ สว. เพิ่งผ่านกฎหมายให้ยกเลิก “กระท่อม” ออกจากพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 แต่ “กัญชา” นั้นยังอยู่ เรื่องนี้ ผู้สันทัดกรณีบอกว่า อาจเป็นเพราะใบกัญชายังคงอยู่ในบัญชีพืช ภายใต้อนุสัญญา Single Convention on Narcotic Drugs, 1961 แต่กระท่อมไม่อยู่ จึงยกเลิกไปได้ง่ายกว่า
    .
    เพราะฉะนั้น เมื่อกัญชาไม่ได้ยกเลิก ก็ยังคงเป็นยาเสพติดตามมาตรา 7 ของพระราชบัญญัติยาเสพติด เป็น “ยาเสพติดให้โทษ” อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ มาตรา 58 ของพระราชบัญญัติฉบับนี้ ยังระบุอีกด้วยว่า ห้ามมิให้ผู้ใดเสพยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เว้นแต่การเสพนั้นเป็นการเสพเพื่อ “รักษาโรค” ตามคำสั่งของผู้ประกอบวิชาชัพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทยที่ได้รับใบอนุญาต หรือเป็นการเสพเพื่อการศึกษาวิจัย
    .
    เพราะฉะนั้น ช่องของกัญชา จึงเปิดไว้เฉพาะการ “รักษาโรค” หรือ “การแพทย์” เท่านั้น ยังไม่ได้ไปไกลถึงขนาดการปลูก การจำหน่าย เอาไปทำอาหาร หรือทำเครื่องดื่ม อย่างที่ใครหลายคนหวัง..
    .
    นอกจากนี้ ยังมีโทษอีกด้วย อยู่ในมาตรา 92 ที่กำหนดไว้ว่า ผู้ใดเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ซึ่งทั้งหมดนี้ ยังไม่มีการแก้พระราชบัญญัติ ที่แก้แล้ว มีแต่เพียงการออกประกาศกระทรวง เรื่อง “ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ” ประเภท 5 พ.ศ.2563 ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ข้อ 2 ระบุว่า ให้กัญชา เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในประเทศ ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5
    .
    ดูผิวเผิน เมื่อรัฐมนตรีลงนามรับรอง มีชื่ออยู่ในประกาศกระทรวง ละเว้นให้ไม่จัดเป็น “ยาเสพติด” ให้โทษแล้ว ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ในความเป็นจริง สถานะของ “ประกาศกระทรวง” นั้น เสนอโดยกระทรวงสาธารณสุข ลำดับศักดิ์ของกฎหมายย่อมต่ำกว่าพระราชบัญญัติ ที่ออกโดยรัฐสภา กฎหมายลูกย่อมไม่สามารถ “ฆ่า” กฎหมายแม่ได้
    .
    เพราะฉะนั้น เมื่อ “กัญชา” ยังคงอยู่ในพระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ.2522 การจัดงานชวนชิม หรือสาธิตผลิตภัณฑ์ จึงแทบไม่ต่างอะไรกับงานเชิญชวนไปสาธิต ไปทดลองผลิตภัณฑ์จากยาเสพติด ซึ่งตามพระราชบัญญัติยาเสพติด ระบุชัดว่า ใครชิม ใครรับยาเสพติดเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าด้วยวิธีใด คนชิมย่อมมีความผิด เช่นเดียวกับคนจัดงาน หรือคนสนับสนุน
    .
    ขณะเดียวกัน หากมีใครแจ้งตำรวจ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ดำเนินคดีได้ เพราะในงาน ยังเป็นการสนับสนุนให้ใช้ยาเสพติดกันอย่างกว้างขวาง..
    .
    ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ Gossipสาสุข ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเป็น “ปฏิปักษ์” กับผู้ใช้กัญชา หรือผู้ที่สนใจกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ก่อนจะใช้กัญชาประกอบอาหาร หรือจัดงานลักษณะนี้ ควรตั้งคำถามไว้ล่วงหน้าก่อนว่า “กฎหมาย” ได้เปิดช่องหรือไม่ ขณะเดียวกัน ก็ควรมีระบบ และมาตรการที่รองรับไว้ล่วงหน้า หากมี ‘ผลกระทบเชิงลบ’ จากกัญชา ถ้ากินแล้วแพ้..
    .
    เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากดำเนินการไปโดยกฎหมายไม่เปิดช่อง ก็จะเสียหายกับหน่วยงานคุมกฎ ทั้ง อย. ทั้งกระทรวงสาธารณสุขเอง
    .
    #Gossipสาสุข #กัญชา #กระทรวงสาธารณสุข

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจ้าหน้าที่อุทยานแนะนำการเก็บขยะทะเลโดยเฉพาะตามแนวปะการัง หรือซากเครื่องมือประมงเก่า ควรดูก่อนว่ามีไข่สัตว์น้ำ ปะการัง หรือสัตว์อื่นติดมาด้วยหรือไม่ก่อนจะนำขยะที่คัดแยกไปทิ้ง เพราะล่าสุดพบไข่ปลาฉลามและสามารถนำมาฟักออกเป็นลูกได้สำเร็จ
    .
    นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าหากนักดำน้ำ หรือเจ้าหน้าที่เก็บขยะที่อยู่ตามแนวปะการัง หรือตามระบบนิเวศต่างๆ ควรพิจารณาถึงสภาพขยะประเภทนั้นๆ ว่าก่อให้เกิดอันตรายหรือรบกวนระบบนิเวศหรือไม่ ซึ่งบางครั้งพบว่าเป็นเศษอวนเก่าที่มีปะการังขึ้นปกคลุมแล้ว ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศก็ไม่มีความจำเป็นต้องเก็บกู้ขึ้นมา เพราะจะทำให้สูญเสียปะการังที่ขึ้นปกคลุมอยู่
    .
    ฉะนั้น การจัดเก็บขยะโดยเฉพาะในแนวปะการังควรลงมือทำด้วยความรู้ความเข้าใจ
    .
    เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 "ลูกฉลามกบ" ฟักไข่ออกมาเป็นลูกฉลามกบตัวน้อยแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ได้ทำการอนุบาลไข่ซึ่งติดมากับอวนเก่าในกิจกรรมเก็บกู้เครื่องมือประมงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 ณ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
    .
    สำหรับฉลามกบเป็นปลาที่พบได้ทั่วไปในน่านน้ำไทย กินปลาขนาดเล็ก หมึก หอย กุ้ง และปูเป็นอาหาร ฉลามกบออกลูกเป็นไข่ ครั้งละ 2 ฟอง ซึ่งไข่มีลักษณะเป็นกระเปาะรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดความยาว 7-9 ซม. ที่ปลายจะมีเส้นใยสำหรับยึดเกาะวัตถุใต้น้ำ โดยแม่ปลาจะวางไข่ตามกองหินใต้น้ำ หรือตามกอสาหร่าย
    .
    อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่ออนุบาลให้ฉลามกบตัวนี้มีความแข็งแรงก่อนจะปล่อยคืนสู่ทะเล

    นอกจากนั้น ขอฝากประชาสัมพันธ์เป็นข้อควรระวังในพื้นที่อื่นๆ ที่มีกิจกรรมเก็บขยะตามแนวปะการัง หรือตามพื้นที่ต่างๆ ว่าซากเครื่องมือประมงเก่าบางครั้งอาจมีไข่สัตว์น้ำ ปะการัง สัตว์อื่นติดมาหรือไม่ด้วย ก่อนการนำขยะที่คัดแยกได้ไปทิ้ง
    .
    นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าหากนักดำน้ำ หรือเจ้าหน้าที่เก็บขยะที่อยู่ตามแนวปะการัง หรือตามระบบนิเวศต่างๆ ควรพิจารณาถึงสภาพขยะประเภทนั้นๆ ว่าก่อให้เกิดอันตรายหรือรบกวนระบบนิเวศหรือไม่ ซึ่งบางครั้งพบว่าเป็นเศษอวนเก่าที่มีปะการังขึ้นปกคลุมแล้ว ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศก็ไม่มีความจำเป็นต้องเก็บกู้ขึ้นมา เพราะจะทำให้สูญเสียปะการังที่ขึ้นปกคลุมอยู่
    .
    ฉะนั้น การจัดเก็บขยะโดยเฉพาะในแนวปะการังควรลงมือทำด้วยความรู้ความเข้าใจ จะทำให้กิจกรรมเก็บขยะนี้เกิดผลสำเร็จสูงสุด

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่ใช่แค่ประชาชนในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริการกำลังเผชิญกับภาวะอุณภูมิเยือกแข็งต่ำกว่าศูนย์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเต่าทะเลจำนวนมากตามแนวชายฝั่งของเกาะเซาท์ ปาเดร ที่กำลังถูกความหนาวเย็นนี้คุกตามเช่นกัน...โชคดีที่พวกมันยังไม่ถูกลืม
    .
    ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาอาสาสมัครจากองค์กรช่วยเหลือฟื้นฟูและอนุรักษ์เต่าทะเล Sea Turtle Inc. ได้เข้าช่วยชีวิตเต่าทะเลอย่างนับไม่ถ้วน
    .
    เนื่องจากเต่าเป็นสัตว์เลือดเย็นจึงไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในได้ ดังนั้นหากพวกมันถูกปล่อยทิ้งท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด อาจส่งผลให้เป็นอัมพาต ไม่สามารถว่ายน้ำหรือเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้อง และเสี่ยงจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด
    .
    วอชิงตันโพสต์รายงานว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มอาสาสมัครได้นำช่วยกันขนเต่าทะเลไปสถานที่พักพิงชั่วคราวที่ South Padre Island Convention Center มากกว่า 3,500 ตัว ซึ่งมีนักอนุรักษ์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ความพยายามในการช่วยชีวิตเต่าเหล่านี้ยังคงดำเนินต่อไป จนกว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายจะบรรเทาลง
    .
    เวนดี้ ไนท์ผู้อำนวยการบริหารของ Sea Turtle, Inc. กล่าวว่ายังมีความกังวลว่าเต่าหลายร้อยตัวที่ได้รับการช่วยเหลืออาจจะเป็นอัมพาตจากการเผชิญอากาศหนาวเย็นก่อนที่อาสาสมัครจะเข้าไปช่วยถึง
    .
    ซานจูอันน่า ซว่าล่า โฆษกของ Sea Turtle, Inc. ระบุว่าหากอุณหภูมิน้ำลดลงกว่า 10 องศาเซลเซียส จะส่งผลให้อัตราการเต้นของเต่าลดลง ครีบจะแข็งเป็นอัมพาตชั่วคราว หรือเรียกช็อกจากภาวะอุณหภูมิต่ำ (hypothermia)
    .
    ร่างกายของมันจะลอยขึ้นเหนือน้ำและอาจถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่ง ทำให้เกิดความเสี่ยงของการเป็นเหยื่อของผู้ล่า เรือประมง และแม้กระทั่งการจมน้ำตาย
    .
    นักอนุรักษ์ของศูนย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องใช้เวลาหลายวันในการพิจารณาว่ามีเต่ากี่ตัวที่สามารถอยู่รอดได้เนื่องจากสัตว์เลื้อยคลานเป็นสัตว์ที่การปรับอุณหภูมิรับความร้อนเข้าร่างกายจะเป็นไปอย่างช้าๆ

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    16.02.21

    เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 เรื่องราวที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากสังคม นั่นคือ เรื่องราวของ ครอบครัว Mohamed Jama ที่ถูกขับไล่ออกจากที่อพารต์เมนต์ในย่าน Tøyen ในเมืองออสโล

    จุดเริ่มเรื่อง...

    1.Mohamed Jama ,ภรรยา และ ลูกๆ รวม 7 ชีวิต อาศัยอยู่ที่ อพารต์เมนต์ในย่าน Tøyen เมืองออสโล มาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ซึ่งที่พักอาศัยนี้เป็นสวัสดิการสำหรับครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ในแต่ละปี จะมีคนรอคิวราว 3,000 คนเพื่อเข้ามาอยู่ที่นี่

    2.ราว 1 เดือนก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว รายได้รวมของ Jama ที่ทำงานเป็นคนขับรถแท็กซี่ และ รายได้ของภรรยานั้นเกินกำหนดของผู้มีรายได้น้อย อยู่ 15,000 Kr จาก จำนวนที่กำหนดคือ 582,768 Kr ทำให้ครอบครัวของ Jama หมดสิทธิ์ อยู่อาศัยที่อพารต์เมนต์แห่งนี้ และ ต้องย้ายออกทันที

    3.หลังจากมีคำเตือน ให้ ครอบครัวของ Jama ย้ายออก เขาได้ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ เพื่อใด้สิทธิในการอยู่อาศัย แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ จากหน่วยงาน จนกระทั่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำลังติดอาวุธ ได้บุกเข้าไปในบ้านของ Jama เพื่อเชิญพวกเขาออกไป
    (ตำรวจไม่ได้ใช้อาวุธเพื่อขับไล่ครอบครัวค่ะ แต่เป็นเพราะขณะนี้ ตำรวจนอร์เวย์ ได้รับอนุญาตให้ติดอาวุธเป็นการชั่วคราว)

    4.เรื่องของ Jama กลายมาเป็น กระแสสังคมทันที เนื่องจาก พวกเขามีลูกที่อยู่ในวัยเรียน ตัวของ Jama และ ภรรยา เป็นโรคเบาหวาน ลูกชายคนเล็กมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ และ พวกเขา มีข้าวของที่ต้องทิ้งไว้ในห้อง อากาศข้างนอกในขณะที่พวกเขาต้องย้ายออกไปนั้น ต่ำกว่า -10 C แถมยังมี สถานการณ์โคโรนา ที่กำลังระบาดอยู่อีก ครอบครัว 7 ชีวิต ยังไม่รู้จะทำอย่างไรต่อหลังจากที่ย้ายออก (ภายหลัง Jama ได้ไปอยู่กับญาติเป็นการชั่วคราวค่ะ)

    5.ครอบครัวของ Jama อยู่ในขั้นตอนของการอุทธรณ์ คำร้องขั้นสุดท้ายยังอยู่ระหว่างดำเนินการ กับใบสมัครของเขา เพื่อจะมีสิทธิในที่อยู่อาศัยของเขตเทศบาล และ ครอบครัว มีเวลา อีก 2 สัปดาห์ ในการเก็บข้าวของเพื่อย้ายออก ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะถูกโยนทิ้ง

    6.Tore Olsen Pran ผู้อำนวยการเขตกล่าวว่า ได้ปฏิบัติตามระเบียบ ของ สภาเมืองออสโล มีครัวเรือนราว 3,000 ครัวเรือนที่ด้อยโอกาสไม่มีที่อยู่อาศัย ที่กำลังรอคิวยาว เทศบาล ต้องจัดลำดับความสำคัญของ ผู้ที่ด้อยโอกาสที่สุด และมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์มากที่สุด ให้ได้มีที่อยู่อาศัยก่อน และ เนื่องจากครอบครัวของ Jama ปฏิเสธที่จะย้ายออก จึงทำให้ต้องถูกขับไล่ออกไปในที่สุด

    พลังโซเชี่ยล...และ ผลตอบรับจากสังคม

    7.หลังจากที่เรื่องราวของ Jama ถูกเผยแพร่ออกไป โดยเพื่อนบ้านของเขาเองที่ชื่อ Bjarte Breiteig และ Breiteig ได้ริเริ่มระดมทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของ Jama มีผู้เข้าร่วมบริจาคมากกว่า 4,800 คน โดยมียอดเงินเกือบ 1 ล้าน Kr หลังจากผ่านไปเพียง 21 ชั่วโมงเท่านั้น

    8.คดีนี้ยังไม่มีข้อสรุป ว่า Jama จะได้สิทธิในการมีที่อยู่ในบริเวณเดิมหรือไม่ หรือ เขาต้องย้ายไปหาบ้านใหม่ Jama กล่าวกับ TV2 ว่า ลูกๆของเขาคิดถึงบ้าน คิดถึงสิ่งของต่างๆที่เคยเป็นของพวกเขาที่ยังย้ายออกมาไม่ได้ เขาได้แต่หวังว่า จะมีความคืบหน้าที่ดีสำหรับเรื่องนี้

    เพิ่มเติม : ในข่าวไม่ได้มีการบอกรายละเอียดไว้ค่ะว่า ครอบครัว Jama จะทำอย่างไรกับเงินบริจาค หากมีรายละเอียดเพิ่มเติม แอด จะนำมาอัพเดทต่อไปค่ะ

    ..........................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ข่าวต้นฉบับ
    https://www.tv2.no/nyheter/11953503
    https://www.dagbladet.no/nyheter/samlet-inn-en-million-over-natta/73408194
    https://www.dagbladet.no/nyheter/krever-svar-etter-familie-utkastelse/73410013
    https://www.vg.no/nyheter/innenriks...ion-kroner-paa-ett-doegn-en-liten-folkeaksjon

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    17.02.21

    รัฐบาล ยกเลิก-ลดระดับความเข้มงวดของ มาตรการ ใน Ring 1 และ Ring 2

    ✅มีผลตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 18.02.21

    ⭕ความหมายของ เทศบาลเขต Ring 1 (Ring 1-kommuner)
    คือ เขตเทศบาล ที่มีการระบาดของโรค และมี ผู้ติดเชื้อ เป็นจำนวนมาก รวมไปถึง เทศบาล ที่มีความเชื่อมโยงกับเทศบาลที่มีการระบาด หรือ มีการติดต่อกับ เทศบาลที่มีการระบาดอย่างหนัก

    เทศบาล ที่อยู่ในเขต Ring 1 คือ : 1.Oslo⁕/ 2.Sarpsborg / 3.Halden / 4.Bergen⁑ / 5.Kvam / 6.Ulvik

    ⭕ความหมายของ เทศบาลเขต Ring 2 (Ring 2-kommuner)
    คือ เขตเทศบาล ที่ตั้งอยู่ในเขตรอบนอกของ เทศบาล ที่ถูกจัดให้อยู่ใน "Ring 1" และ ยังต้องดำเนินมาตรการควบคุมต่างๆอันเป็นผลมาจากการระบาด ของ เขตเทศบาล ที่อยู่ใน Ring 1

    ⁕ เทศบาลโดยรอบเมือง Oslo (Ring 1) ที่ถูกจัดให้อยู่ใน Ring 2 คือ :

    1.Asker / 2.Bærum / 3.Fredrikstad / 4.Hvaler / 5.Indre Østfold / 6.Lillestrøm / 7.Lunner / 8.Lørenskog / 9.Moss / 10.Nittedal / 11.Nordre Follo / 12.Rakkestad / 13.Rælingen / 14.Råde / 15.Skiptvet / 16.Våler / 17.Ås

    ⁑ เทศบาลโดยรอบเมือง Bergen (Ring 1) ที่ถูกจัดให้อยู่ใน Ring 2 คือ :

    1.Alver / 2.Askøy / 3.Austrheim (ใหม่) / 4.Bjørnafjorden / 5.Eidfjord / 6.Osterøy / 7.Samnanger / 8.Ullensvang / 9.Vaksdal / 10.Voss / 11.Øygarden

    ✅ความเข้มงวดของมาตรการ 4 ระดับ ที่ถูกแทนที่ด้วยตัวอักษร A/B/C/D มีความหมายดังต่อไปนี้

    1.Tiltaksnivå A : Særlig høyt tiltaksnivå - มาตรการเข้มงวดระดับสูงเป็นพิเศษ

    ◧เทศบาลที่ถูกจัดให้อยู่ใน Tiltaksnivå A คือ (Ring 1) :

    1.Bergen / 2.Kvam / 3.Ulvik

    2.Tiltaksnivå B : Høyt tiltaksnivå - มาตรการเข้มงวดระดับสูงสุด

    ◧เทศบาลที่ถูกจัดให้อยู่ใน Tiltaksnivå B คือ (Ring 2) :

    1.Alver / 2.Askøy / 3.Bjørnafjorden / 4. Eidfjord / 5.Osterøy / 6.Samnanger /7.Ullensvang / 8.Vaksdal / 9.Voss / 10.Øygarden

    3.Tiltaksnivå C : Ganske høyt tiltaksnivå - มาตรการเข้มงวดค่อนข้างสูง

    ◧เทศบาลที่ถูกจัดให้อยู่ใน Tiltaksnivå C คือ (Ring 1) :

    1.Halden / 2.Oslo / 3.Sarpsborg

    4.Tiltaksnivå D : Noe høyt tiltaksnivå - มีมาตรการเข้มงวดเป็นบางอย่าง

    ◧เทศบาลที่ถูกจัดให้อยู่ใน Tiltaksnivå D คือ (Ring 2) :

    1.Asker / 2.Bærum / 3.Fredrikstad / 4.Hvaler / 5.Indre Østfold / 6.Lillestrøm / 7.Lunner / 8.Lørenskog / 9.Moss / 10.Nittedal / 11.Nordre Follo / 12.Rakkestad / 13.Rælingen / 14.Råde / 15.Skiptvet / 16.Våler / 17.Ås

    ศูนย์การค้าใน Asker และ Bærum จะเปิดทำการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 18.02.21 รวมถึง ยกเลิกการห้ามเสริฟ์แอลกอฮอล์ด้วย

    สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมว่า สถานที่ใดเปิด/ปิด ได้จากเวปไซต์ของ แต่ละ คอมมูน ตามรายการข้างต้นค่ะ

    ..............................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    อ้างอิง รายชื่อ เทศบาลใน Ring 1 / Ring 2 :
    https://www.helsenorge.no/koronavirus

    อ้างอิง มาตรการ 4 ระดับ แทนด้วย ตัวอักษร A/B/C/D :
    https://www.regjeringen.no/no/tema/...ring-1-kommuner-og-ring-2-kommuner/id2831989/

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    17.02.21

    เมืองออสโล ตั้งค่าธรรมเนียม 1,590 Kr สำหรับลากจูง รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่จอดผิดที่และขวางทางจราจร - บริษทผู้ให้บริการพิจารณาส่งบิลต่อไปให้ลูกค้า

    1. เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนเป็นยานพาหนะ ทำให้ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ไม่ต้องเสียค่าที่จอด เมืองออสโล จึงแนะนำ ค่าธรรมเนียมลากจูง 1,590 Kr แทน ส่วนทาง ผู้ให้บริการรายใหญ่ กำลังพิจารณาส่งต่อใบเรียกเก็บเงินไปยังผู้ใช้ ที่จอดรถผิดที่

    2.Lan Marie Berg (MDG) กล่าวว่า การคิดค่าธรรมเนียมสำหรับงานลากจูงนั้นสมเหตุสมผลแล้ว เมื่อบริษัทให้เช่าสามารถสร้างรายได้จำนวนมากโดยใช้ที่ดินสาธารณะของเมือง ซึ่งเมือง Bergen ได้ใช้มาตรการนี้อยู่ปัจจุบันนี้ หลักการคือ บริษัทลากจูงจะได้รับ 1,500 Kr ต่อ 1 งาน และ 250 Kr ต่อรถ 1 คัน ดังนั้นเมือง Bergen จึงมีปัญหาเรื่องนี้น้อยกว่าเมืองออสโล มากนัก

    3.การใช้ สกูตเตอร์ไฟฟ้า หลายพันคันในเมืองต่างๆของของ นอร์เวย์ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นี้ได้นำไปสู่ความขัดแย้ง และ การเกิดอุบัติเหตุ ทั้งกับผู้พิการทางสายตา รวมถึงคนธรรมดาที่สัญจรไปมาบนท้องถนน

    4.ช่วงปลายปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม Knut Arild Hareide ได้ประกาศว่าจะมีการจัด ระเบียบใหม่ ที่เข้มงวด สำหรับ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เช่น การจำกัดระดับแอลกอฮอล์ /จำกัดอายุ และ ยังมีเรื่องของความเป็นไปได้ในการคิดค่าปรับที่จอดรถ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

    5.ทางด้าน บริษัทให้เช่า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Voi กล่าวว่า พวกเขากำลังพิจารณาที่จะส่งต่อใบเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมลากจูงไปยังผู้ใช้บริการ เพื่อให้ผู้ใช้มีความรับผิดชอบในการจอดรถฯมากขึ้น โดยไม่กีดขวางการจราจรหรือ ผู้คนที่สัญจรไปมาบนทางเท้า

    ..............................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Olav Juven : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/osloogviken/oslo_-1590-kroner-i-inntauingsgebyr-for-elsparkesykler-1.15374704

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    18.02.21

    หลังจากการเปิดเผยของ รายการทีวี เกษตรกรชายวัย 49 ปี ถูกศาลตัดสินให้คุมความประพฤติ 24 วัน และ ปรับอีก 20,000 Kr ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ โดย การตัดอัณฑะเพื่อตอนหมู โดยไม่วางยาสลบและไม่มีสัตว์แพทย์ อยู่ด้วย

    1.รายการสารคดี ที่ดำเนินรายการโดย Norun Haugen เดินทางไปรอบๆ ประเทศนอร์เวย์ ด้วยรูปแบบรายการที่แตกต่างกันเป็นเวลา 5 ปี โดยการซ่อนกล้องถ่ายทำไว้ เพื่อเปิดเผย การทารุณกรรมที่ฟาร์มสุกรในนอร์เวย์

    2.เกษตรกร ฝ่าฝืนคำสั่งห้าม ตอนหมู ที่มีอายุมากกว่า 4 สัปดาห์ นอกจากนี้เขายังละเมิดกฎที่กำหนดว่า การตัดอัณฑะเพื่อตอนหมู ควรได้รับการดำเนินการโดย สัตว์แพทย์ และใช้ยาระงับความรู้สึกเจ็บปวด เกษตรกร รายนี้ ตอนหมู โดยไม่ใช้ยาสลบใดๆมาช่วย

    3.การตัดอัณฑะหมู 1 ใน 2 ครั้ง ถูกแสดงในสารคดีของ NRKs Brennpunkt ตอนที่ชื่อว่า «ความลับของอุตสาหกรรมการเลี้ยงหมู - Griseindustriens hemmeligheter» อีกด้วย

    4.ทางด้าน Norun Haugen กล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่โหดร้ายมากเมื่อคุณตัดอัณฑะของหมูออกไปโดยไม่ใช้ยาสลบ เธอคิดว่านี่เป็น การทรยศต่อหมู ที่ ศาล ได้ลดระดับโทษลง การลงโทษคุมความประพฤตินี้เป็นขั้นต่ำที่สุดของ คดีทารุณกรรมสัตว์ซึ่งกระทำต่อ สัตว์ในอุตสาหกรรมการเกษตร

    5.Maria Bache Dahl ทนายความคดีนี้กล่าวว่า โทษของการตัดสินคุมความประพฤตินี้น้อยเกินไป การกระทำดังกล่าวร้ายแรงและสมควรได้รับการลงโทษที่รุนแรงขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลให้ยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้

    ..............................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ข่าวต้นฉบับ VG :
    https://direkte.vg.no/nyhetsdognet/news/49-aaring-doemt-etter-grisedokumentar._r9c3JZd6

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    18.02.21

    รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ที่จอดกีดขวางทางสร้างปัญหาให้กับ คนทำงานกวาดหิมะ ต้องใช้เวลาเพิ่มราวๆ 0.5 - 1 ชั่วโมง ในการทำงานเพื่อเคลื่อนย้าย สกูตเตอร์ไฟฟ้า ออกจากถนน

    1. Anders Backe วัย 26 ปี เป็นพนักงานใน Hadeland Maskindrift บริษัทที่ดูแลกวาดหิมะบนถนนในเขตเมืองออสโล เขาต้องใช้เวลาเพิ่ม ราวๆ 1 ชั่วโมงต่อวันในระหว่างเวลาการทำงานเพื่อเคลื่อนย้าย รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ที่จอดขวางทางจราจร

    2.Backe กล่าวว่าจำนวรรถฯ ที่จอดขวางทางจราจรมีมากขึ้นเรื่อย เนื่องจากได้รับความนิยมและมีผู้ให้บริการเพิ่มขึ้น ทำให้ทำความสะอาดถนนยากขึ้น เนื่องจากสามารถจอดได้ทุกที่ บ่อยครั้งที่เขาต้องย้ายมันออกไปก่อนเริ่มกวาดหิมะ

    3.Arne Christian Sandsengen เพื่อนร่วมงานของ Backe กล่าวว่า ในหน้าร้อน รถฯเหล่านี้สร้างปัญหาให้พนักงานกวาดถนน และ ในหน้าหนาว รถฯเหล่านี้ก็ยังตามมาสร้างปัญหาเดิมๆให้เราอีกเช่นกัน

    4.สนง.สิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองออสโล ตระหนักดีว่าบางครั้งรถฯ ทำให้การทำความสะอาดถนนช้าลง เทศบาลอยู่ในระหว่างการเจรจากับภาคอุตสาหกรรม เกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้จอดรถฯได้ เทศบาลยังไม่ได้วางแนวทางเกี่ยวกับรถฯ ในช่วงหน้าหนาว แต่ จะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้

    5.Backe กล่าวว่า มีคนจำนวนมากในเมืองออสโลใช้รถฯ เขาต้องการให้ผู้คนนึกถึงสถานที่ที่พวกเขาจอดรถให้มากขึ้น เช่น ไม่จอดขวางทางบนขอบถนน หรือ ขวางทางเท้า เป็นต้น

    ..............................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Andreas Krantz : Journalist
    Thor-Albert Frøsland : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/norge/elsparkesy...nobroyter-anders-_26_-vanskeligere-1.15378970

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    17.02.21

    WHO : จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 โลกกำลังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวใช่หรือไม่? - ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า "มันจบแล้ว"

    1.จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่องกันมา 4 สัปดาห์แล้ว รวมถึง จำนวนผู้เสียชีวิตยังลดลงตามมาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย Tedros Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ออกคำเตือนว่า แม้ว่า อัตราการติดเชื้อ / เสียชีวิต ทั่วโลกกำลังลดลง แต่ยังเร็วเกินไปที่จะยกเลิก ข้อจำกัด ทางสังคมของแต่ละประเทศ

    2.สถิติทั่วโลกสำหรับ 2 สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ยังไม่แน่ชัด แต่จนถึงขณะนี้คาดว่ามีผู้ติดเชื้อ 1.9 ล้านคน ลดลงมากถึง 3.2 ล้านคน จากสิ้นเดือนมกราคม

    3.Ghebreyesus กล่าวว่า มีหลายสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขลดลง ทั้งจากการใช้มาตรการที่เข้มงวด การเร่งฉีดวัคซีนในหมู่ประชากร ขณะนี้มีผู้คนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วทั่วโลกกว่า 175,000,000 คน โดยประเทศที่ ฉีดวัคซีนมากที่สุดคือ

    1.อิสราเอล (โดสแรก) 44% ของจำนวนประชากรทั้งหมด
    2.ประเทศเซเชลส์ 38.5% ของจำนวนประชากรทั้งหมด
    3.สหราชอาณาจักร 22% ของจำนวนประชากรทั้งหมด
    4.สหรัฐอเมริกา 11% ของจำนวนประชากรทั้งหมด (คาดว่า จะกลายเป็น 75% ภายในเวลา 8 เดือน)

    4.จากข้อมูลของ FHI ประเทศนอร์เวย์ ผู้ที่ได้รับวัคซีน โดสแรกอยู่ที่ 233,362 คน โดสที่สอง 71,418 คน คิดเป็น 4% ของจำนวนประชากรทั้งหมด FHI ปะมาณการว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนสามารถรับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ในช่วงฤดูร้อนปีนี้

    5.สหราชอาณาจักร ได้วางแผนผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดลงภ่ยในวันที่ 22.02 นี้เนื่องจาก อัตราการติดเชื้อ/เสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วน สหรัฐอเมริกา ยังอยู่ระหว่างการชะลอตัว ขณะนี้มีสัดส่วนของ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 ครั้ง มากกว่า ผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อ

    6.ทางด้าน Preben Aavitsland หัวหน้าแพทย์ จาก FHI ชี้ให้เห็นว่ายังมีประชากรโลกจำนวนน้อยมากที่ได้รับการฉีดวัคซีน เขาเชื่อว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า วัคซีน ช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคได้

    7.แต่ขณะเดียวกันที่ Frode Forland ผู้เชี่ยวชาญพิเศษจาก FHI กลับมองโลกในแง่ดีกว่า โดยเขาเชื่อว่า มีข้อบ่งชี้หลายอย่างที่พัฒนาไปในทางที่ดี เช่น อัตราการติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุ ลดลง / จำนวน ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาใน โรงพยาบาล ลดลง และ จำนวน ผู้เสียชีวิต ก็ลดลง เช่นกัน สัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า วัคซีน เริ่มได้ผลคือ จำนวนการแพร่ระบาดใน สถานพยาบาลและ บ้านพักคนชรา ลดลงอย่างต่อเนื่อง

    ..............................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Iselin Elise Fjeld : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/urix/who_-smittetallene-synker-verden-over-1.15373987

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บินไทยเปิด 2 แพ็กเกจเออร์รี่รอบ2 ชดเชยสูงสุด 400 วัน ตั๋วบินฟรี 20 ใบ มีผล 1 พ.ค.
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❗️ #ประกาศสำคัญ
    ฮ่องกงผ่อนคลายมาตรการ Social Distancing 14 วัน
    (18 กพ - 3 มีค)
    .
    ประกาศมานาทีสุดท้ายเลยค่ะ
    รายละเอียดมาตรการผ่อนคลายตามนี้ค่ะ

    - เพิ่มกฎใหม่ 2 ข้อสำหรับธุรกิจ
    (1) ติดตั้ง QR Code สำหรับแอพ LeaveHomeSafe เพื่อให้ลูกค้า scan หรือจัดที่ลงทะเบียนบันทึกเวลามาใช้บริการ ก่อนอนุญาตให้เข้าร้าน
    (หมายเหตุ: ต้องเก็บบันทึกการลงทะเบียนไว้ 31 วัน)
    (2) พนักงานในร้านทุกคน ต้องไปตรวจหาเชื้อโควิดทุก 14 วัน และครั้งแรกต้องไปตรวจภายในวันที่ 24 กพ และพนักงานต้องเก็บบันทึกรายงานผลตรวจทาง SMS ไว้ 31 วัน
    .
    #ร้านอาหาร
    - นั่งทานในร้านได้ถึง 22.00 น. โต๊ะละไม่เกิน 4 คน
    - ห้ามจุลูกค้าในร้านเกิน 50% ของความจุปกติ
    - โต๊ะตั้งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร
    - ห้ามมีการแสดงสด เต้นรำ คาราโอเกะ ไพ่นกกระจอก
    - ผับบาร์ยังต้องปิด
    - หากเป็นงานเลี้ยง ห้ามเกิน 20 คน
    - ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเว้นตอนกินอาหาร
    - หากไม่สามารถปฏิบัติตามกฎใหม่ 2 ข้อข้างต้น จะยังต้องใช้มาตรการเดิม เช่น นั่งทานในร้านได้ถึง 18.00 น. นั่งได้ไม่เกินโต๊ะละ 2 คน ฯลฯ
    .
    #ธุรกิจที่เปิดได้ หากสามารถทำตามกฎใหม่ 2 ข้อได้ และทำตามมาตรการ Social distancing อื่นๆ
    - ร้านเกม
    - สวนสนุก
    - ฟิตเนส (ใส่มาส์กตลอดเวลา ยกเว้นตอนทานอาหาร อาบน้ำ ออกกำลัง)
    - ลานโบว์ลิ่ง
    - โต๊ะบิลเลียด
    - โรงหนัง
    - โรงมหรสพ
    - ร้านนวด
    - สถานเสริมความงาม
    - ศูนย์กีฬา
    - คลับเฮ้าส์
    .
    #ธุรกิจที่ยังต้องปิด
    - โรงอาบน้ำ
    - ปาร์ตี้รูม
    - ไนท์คลับ
    - คาราโอเกะ
    - โรงเล่นไพ่นกกระจอก
    - สระว่ายน้ำ
    .
    #ห้ามรวมกลุ่มในที่สาธารณะ เกิน 2 คน (ยังใช้กฎเดิม)
    .
    #ต้องใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะตลอดเวลา (เว้นที่ได้ยกเว้น)
    .
    Source:
    https://www.info.gov.hk/gia/general/202102/17/P2021021700662.htm
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [Live การลงจอดบนดาวอังคาร] คืนนี้ใครนอนดึกหรือตื่นเช้ามากๆ แนะนำให้ชมการลงจอดบนดาวอังคารของยาน Perseverance rover โดยองค์การนาซาถ่ายทอดสดผ่าน Live ราวๆ 4:00 น. ตามเวลาประเทศไทย วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

    สามารถชม Live ได้ที่นี่
    https://mars.nasa.gov/mars2020/timeline/landing/watch-online/
    และอ่านข้อมูลเกี่ยวกับยาน Perseverance rover ได้ที่นี่ครับ
    https://mars.nasa.gov/news/8622/vir...-earns-honor-of-naming-nasas-next-mars-rover/
    https://mars.nasa.gov/mars2020/

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "ผำ" หรือสาหร่ายน้ำจืด สามารถเกิดขึ้นเองได้ในธรรมชาติ แต่ในภาคกลางเราจะหาได้น้อยมาก เพราะใช้สารเคมีกันเยอะ แล้วผำมีประโยชน์อย่างไร นำมารับประทานได้ไหม
    .
    ติดตามสาระทางการเกษตรกับเกษตรกรตัวจริงต่อได้ที่ https://bit.ly/3q0ZbIa #มหาอำนาจบ้านนา #ThaiPBS

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชายสูงอายุ วัย 83 ปี ถูกจับกุมระหว่างเดินทางไปเจอกับเด็กสาวอายุ 14 ปี
    .
    สำนักข่าวเดลี่เมลล์รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ.64 ได้จับกุมนายวิลเลียม แลนซ์ ชายสูงอายุวัย 83 ปี ที่สถานีรถไฟฟ้ายอร์ก ประเทศอังกฤษ ในข้อหาการทำผิดกฏหมาย จากโรคคลั่งคลั่งเด็กและพยายามที่จะพบปะกับเด็กสาววัย 14 ปี รวมถึงมีภาพถ่ายอนาจารของเด็กผ่านทางออนไลน์ โดยชายสูงอายุคนนี้ถูกศาลตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 12 เดือน
    .
    หลังจากถูกจับกุมเขายอมรับสารภาพและพูดเองว่า "การกระทำทางเพศเช่นนี้ควรจะถูกจำคุกและตนรู้สึกเป็นคนโง่มากที่ได้ทำลงไป" โดยเขาเล่าว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เขาได้พบกับเด็กสาววัยรุ่นคนหนึ่งบนออนไลน์ ซึ่งเป็นบัญชีปลอมที่ทางเจ้าหน้าที่ใช้เป็นตัวล่อ และได้พบว่าหลังจากพูดคุยไปไม่นานนั้น เขาพยามที่จะล่อลวงให้เด็กสาวพยามถ่ายรูปที่ยั่วยวนอารมณ์ทางเพศ
    .
    ภายในคลิปวิดีโอที่เข้าจับกุมโดย จนท.จากองค์กร North West Hebephile Hunters ซึ่งทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับเด็กและความรุนแรงทางเพศ ถามชายชราคนนี้ว่า "เพราะอะไรถึงพูดเรื่องทางเพศกับเด็กสาว?" เขาให้คำตอบว่า “มันเหมือนเป็นไปตามจังหวะของธรรมชาติ แต่สิ่งที่เขาทำลงไปนั้นผิด เสียใจและโง่เขลามาก ผมต้องจำคุกเพื่อรับโทษที่ผมก่อ”
    .
    ด้านตำรวจได้ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เขายังมีรูปอนาจารของเด็กสาวอีก 2 คนในโทรศัพท์มือถือ ทำให้ศาลพิพากษาการกระทำของเขาว่ารุนแรงมากและโทษคือต้องจำคุกเท่านั้น

    #อาชญากรรม #เด็ก #ความรุนแรงทางเพศ #อังกฤษ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กองร้อยเฉพาะกิจ ร 431 กองกำลังนเรศวร เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด จ.ตาก ลาดตะเวนตามแนวชายแดน บริเวณบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยหลบซ่อนอยู่ในบริเวณไร่อ้อย เป็นบุคคลสัญชาติไทยลักลอบข้ามแดน จำนวน 13 คน เป็นชาย 11 หญิง 2 จึงทำการควบคุมตัวไว้ทั้งหมด และ ขณะทำการจับกุมคนไทย 13 คน ได้ตรวจพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทราบชื่อคือ นาง ไข่เล คาดว่าจะเป็นกลุ่มนำพา ขับขี่รถจักรยานยนต์ เข้ามาในบริเวณดังกล่าว

    จากการสอบถามบุคคลสัญชาติไทยดังกล่าว ให้การว่าพวกตนทำงานในบ่อนคาสิโนแห่งหนึ่งใน จ.เมียวดี และได้ลักลอบข้ามแม่น้ำเมยมาจากฝั่งประเทศเมียนมา เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. โดยได้หลบซ่อนอยู่ในบริเวณป่าอ้อย เพื่อรอรถจักรยานยนต์มารับไปส่งยังพื้นที่ บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด ซึ่งรถคันดังกล่าวมี นาง ไข่เล เป็นคนขับขี่ และให้การเพิ่มเติมว่า บุคคลสัญชาติไทย จำนวน 2 คน เป็นหญิงสาว ซึ่งลักลอบข้ามแดนมาพร้อมกันได้ซื้อตั๋วเครื่องบิน และเตรียมจะเดินทางไปยังสนามบินดอนเมือง เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

    ทั้งนี้เจ้าหน้าที่แจ้งว่า กรณีนี้เป็นการสุ่มเสี่ยงนำเชื้อโควิดเข้ากรุงเทพฯ เป็นเรื่องสุดอันตราย และเป็นการเเพร่เชื้อโดยง่าย เข้าประเทศ


    #เมียนมา #บ่อนเมียวดี #หนีเข้าประเทศ #โควิด19
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวลา 15.00 น. กระทรวงสาธารณสุขแถลงการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ และกรณีการเสียชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์จากเชื้อโควิด-19 1 ราย รวมถึงรายละเอียดในการเข้ารับการฉีดวัคซีน
    .
    วันนี้ (18 ก.พ.64) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 150 ราย และตอนนี้มีผู้ที่อาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 5 ราย อยู่ที่ กทม. 3 ราย, ขอนแก่น 1 ราย และนครปฐม 1 ราย
    .
    นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับกรณีการเสียชีวิตของนพ.ปัญญา จากการติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 66 ปี เกษียณอายุแล้ว มีโรคประจำตัวเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นแพทย์รักษาอยู่ที่คลินิก 2 แห่ง ได้แก่ คลินิกไตเทียมและคลินิกปัญญา โดยรับเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันจากคลัสเตอร์ของวงโต๊ะแชร์ ที่ จ.มหาสารคาม ซึ่งไม่ทราบว่าผู้ป่วยที่มารักษาติดเชื้อ ซึ่งหลังจากนั้นพอทราบก็ไปตรวจหาเชื้อทันทีในวันที่ 29 ม.ค.64 ผลคือ 'ไม่พบเชื้อ' แต่หลังจากนั้นมีอาการป่วย จึงเข้ารับการตรวจเชื้ออีกครั้งในวันที่ 1 ก.พ.64 พบว่า 'ติดเชื้อ' จึงเข้ารับการรักษาที่รพ.มหาสารคาม แต่อาการไม่ดีขึ้น ต่อมาพบว่าเชื้อกระจายไปยังปอด ไต ปอดและตับทำงานแย่ลง และต่อมาติดเชื้อในกระแสเลือดจากเชื้อรา แสดงว่าระบบภูมิคุ้มกันต่ำลง และเสียชีวิตในวันนี้ (18 ก.พ.64) เวลา 01.00 น. และเป็นบุคลากรทางการแพทย์คนแรกในประเทศไทย ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อจากโควิด-19
    .
    ตอนนี้ รวมยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด 36 ราย โดยผู้ติดเชื้ออายุต่ำสุดอยู่ที่ 21 ปี เป็นนศ.แพทย์ ติดจากผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาด้วยอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แต่ขณะทำการตรวจร่างกาย ผู้ป่วยไม่ได้ใส่หน้ากาก ทำให้กระจายเชื้อกระจายได้ง่าย และผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มบุคลการทางการแพทย์ ตอนนี้พบอายุสูงสุดอยู่ที่ 70 ปี
    .
    สธ.ชี้แจงว่า สำหรับกลุ่มที่จะรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนหลัง จะมีกระบวนการและรายละเอียดออกมาอีกครั้ง สำหรับผู้ที่ฉีดก่อนคาดว่าจะเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวความเสี่ยงสูง อย่างโรคเบาหวาน มะเร็ง เป็นต้น
    .
    สำหรับการรายละเอียดการเข้ารับวัคซีน มี 8 ขั้นตอนด้วยกัน ได้แก่
    .
    1. ลงทะเบียน (ทำบัตรเข้ารับการฉีดวัคซีน)
    2. ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต
    3. คัดกรองประวัติเสี่ยง/ลงนามใบยินยอมการรับวัคซีน
    4. รอฉีดวัคซีน
    5. ฉีดวัคซีน
    6. สังเกตอาการ 30 นาที สแกน Line Official Account "หมอพร้อม"
    7. จุดตรวจสอบก่อนกลับบ้าน พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังได้รับวัคซีน
    8. ประเมินผลความครอบคลุมการฉีดวัคซีนและอาการไม่พึงประสงค์ ทาง Line Official OA หมอพร้อม
    .
    โดยจะมีการติดตามผลหลังฉีด 1 วัน, 7 วัน และ 30 วัน แจ้งนัดหมายการฉีดวัคซีนครั้งที่ 2 และรับใบยืนยันผ่านทาง Line OA หมอพร้อม

    #โควิด19 #Covid19 #กระทรวงสาธารณสุข #วัคซีนโควิด19 #สถานการณ์โควิด19วันนี้ #ศบค #ยอดติดเชื้อโควิด #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สุดเศร้า แฝดกตัญญูสลับกันไปเรียน ดูแลพ่อป่วยติดเตียง วันไหนใครไปเรียนก็กลับมาสอนกัน
    .
    น้องเพชร ต่อกระโทก แฝดพี่ และน้องพลอย ต่อกระโทก แฝดน้อง อายุ 13 ปี รวมถึงยังมี ด.ญ.ณัฐฐินันท์ ต่อกระโทก หรือ น้องแพง อายุ 11 ปี ได้สลับกันช่วยดูแล นายไกรลาศ ต่อกระโทก อายุ 34 ปี ผู้เป็นพ่อ หลังจากพิการแขน ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จากอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว ทำให้ทั้งคู่ต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว ที่บ้านพัก บ้านโนนม่วง หมู่ 4 ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา
    .
    น้องเพชร แฝดผู้พี่ เล่าทั้งน้ำตาว่า พ่อกับแม่ได้เลิกรากันมานานกว่า 4 ปีแล้ว ซึ่งพ่อก็ถือว่าเป็นหัวหน้าครอบครัว เดิมทีมีอาชีพขับรถรับจ้าง หลังจากประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องนอนติดเตียงและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงต้องมีการสลับกันกับน้องสาว เพื่อดูแลพ่อ ซึ่งบางครั้งจะต้องใช้ถังออกซิเจนเพื่อช่วยในการหายใจ ใช้งบประมาณ 120 บาทต่อวัน รวมไปถึงค่าผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่จะต้องเปลี่ยนให้พ่อทุกวัน ต้องป้อนข้าว ป้อนยาที่ต้องทานเป็นประจำทุกวัน เช็ดตัว ทำความสะอาดแผลกดทับที่ลุกลามจากการนอนติดเตียง และยังต้องทำกายภาพบําบัด ขยับแขนขาพ่อเรื่อย ๆ รวมถึงดูดเสมหะที่คอ ซึ่งมีจนท.อนามัยเป็นคนสอน
    .
    นอกจากนี้ ยังต้องเช่าเตียงผู้ป่วยจากรพ. จำนวน 3,500 บาท หากนำเตียงไปคืน ถึงจะได้เงินจำนวนดังกล่าวคืนด้วย และพอต้องผลัดกันดูแลพ่อ จึงคุยกับทางโรงเรียนแล้ว ส่วนเรื่องเรียนไม่มีปัญหา เพราะหากใครไปเรียนหนังสือก็จะนำการบ้านและข้อมูลที่ได้กลับมาสอนกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็รู้สึกท้อ ว่าทำไมถึงต้องมาดูแลพ่อด้วย แต่ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องดูแล และไม่สามารถที่จะทอดทิ้งได้
    .
    อย่างไรก็ตาม ตนขอให้หน่วยงานหรือผู้ที่มีจิตใจเป็นบุญกุศล เข้ามาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ข้าวสารอาหารแห้ง หรือทุนการศึกษา โทรได้ที่เบอร์ 0621747050 หรือบริจาคได้ที่ เลขบัญชี ด.ญ.ณัฐธิดา ต่อกระโทก 020358339131 ธนาคารออมสิน สาขาโชคชัย

    #ฝาแฝด #ลูกกตัญญู #ผู้ป่วยติดเตียง #บริจาคสิ่งของ #นครราชศรีมา #โคราช #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
     

แชร์หน้านี้

Loading...