ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ด่วน !! ... ให้ทุกพื้นที่ระวัง "ภาวะปลอดภัยลวง" ... จนเจอภาวะ "ระบาดเงียบ" ... ตลาดปทุมธานีทำให้เห็นภาพใหญ่ของประเทศไทย ระบาดเวฟหลังของตลาดปทุมธานีเกิดตามหลัง "ตรวจเชิงรุก + ปิดตลาดจน 0 ต่อเนื่องแล้ว" ก็ยังระบาดหนักกว่าเดิม 10 เท่าได้อีก
    .............
    ตามอ่านมหากาพย์ 8 เหตุผลระบาดเงียบในตลาดปทุมธานีได้ที่
    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=264607851890964&id=100912971593787
    #FalseSenseOfSecurity
    ...........
    #ภาวะปลอดภัยลวง
    #ระบาดเงียบในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ
    _oc=AQkRhI17FCcjHkggOy3Qlu88VGTmfdqO9oES70r9oj21ttswuCUsv9BNdeesjqPaCuU&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg

    UTVuhjy_mlXcoXb5K4QuHwzKwTiSDqoTGMVuYjN-YbM&_nc_ohc=az0LmN-Sn0QAX8UuPgV&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg

    tauEe2oE7x90mv4HyamFF5ye2UwFI__7Y20yo97ECDq&_nc_ohc=wUWcb-Dke-kAX9eEBpg&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg

    jPydUeWiK5tGeTMFxjgD0xO2Xg5dwiIDgQlHoYqLPup&_nc_ohc=iCAB5tdwNdUAX84uNWh&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg


    ประชาชนชนะ
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แอบอ้างเป็นแพทย์ มีหนาว
    พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ระบุชัด
    ใช้คำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นแพทย์ มีโทษทั้งจำและปรับ
    .
    การประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือแสดงด้วยวิธีใดๆ ว่าพร้อมที่จะประกอบวิชาชีพเวชกรรม เช่น เปิดร้านรับตรวจ บำบัดหรือรักษาโรค ใช้ข้อความโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือสื่อสังคมออนไลน์ว่า รับรักษาโรค การกล่าวอ้างว่า ตนเองสามารถรักษาโรคได้ เป็นต้น การกระทำดังกล่าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม มาตรา 26 ประกอบมาตรา 43
    .
    นอกจากนี้ การใช้คำว่า แพทย์ นายแพทย์ แพทย์หญิง หรือนายแพทย์หญิง หรือใช้อักษรย่อของคำดังกล่าว หรือใช้คำแสดงวุฒิการศึกษาทางแพทยศาสตร์ หรือใช้คำหรือข้อความอื่นใดที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือ ใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบ วิชาชีพเวชกรรมสาขาต่างๆ ก็มีความผิดเช่นกัน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม มาตรา 27,28 ประกอบมาตรา 44 แล้วแต่กรณี
    .
    พระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525
    .
    มาตรา 26 ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือแสดงด้วยวิธีใดๆ ว่าพร้อมที่จะประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามพระราชบัญญัตินี้.......
    .
    มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้คำว่า แพทย์ นายแพทย์ แพทย์หญิง หรือนายแพทย์หญิง หรือใช้อักษรย่อของคำดังกล่าว หรือใช้คำแสดงวุฒิการศึกษาทางแพทยศาสตร์ หรือใช้อักษรย่อของวุฒิดังกล่าวประกอบกับชื่อหรือนามสกุลของตน หรือใช้คำหรือข้อความอื่นใดที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทั้งนี้ รวมถึงการใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน เว้นแต่ผู้ได้รับปริญญาหรือ ประกาศนียบัตรในวิชาแพทยศาสตร์
    .
    มาตรา 28 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบ วิชาชีพเวชกรรมสาขาต่างๆ ทั้งนี้ รวมถึงการใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน เว้นแต่ผู้ ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขานั้นๆ จากแพทยสภาหรือที่แพทยสภารับรอง หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อบังคับแพทยสภา
    .
    มาตรา 43 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    .
    มาตรา 44 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 27 หรือมาตรา 28 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    - https://www.thairath.co.th/news/local/1625260
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    2764.png 1f91f_1f3fb.png ”คืนปูสู่สาคร” พลังบวกกำลังใจ อาจเป็นปาฏิหาริย์ทำให้การฟื้นตัวของ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ดีขึ้นมาก หายใจเองได้ตลอดทั้งวัน สามารถเขียนหนังสือได้.....///

    1f538.png 1f538.png วันนี้(14 ก.พ.2564) รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” บอกเล่าถึงอาการของผู้ว่าฯวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า "หากเมตตาธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนโลก ความรักคงเป็นเครื่องมือสำคัญของการส่งผ่านความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข (เมตตา) ไปสู่สิ่งที่รักไม่ว่าจะเป็นมนุษยชาติ ประชาสังคม และที่สำคัญในวันนี้คือ บุคคลที่เรารัก ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร วีระศักดิ์ (ปู) วิจิตร์แสงศรี รักษาตัวในไอซียูโควิดของศิริราช รวม 34 วัน เวลา 13.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม เมื่อโควิดหมดจากร่างท่านแน่นอนแล้ว จึงย้ายท่านออกมาฟื้นฟูสภาพปอดและร่างกายโดยรวมต่อเนื่องที่หออภิบาลระบบการหายใจ จากประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยวิกฤตโรคระบบการหายใจมากว่า 30 ปี เรียนตามตรงว่าขณะนั้นไม่มั่นใจเลยว่าจะนำพาร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ กลับคืนมาได้มากเพียงใด ช่างเป็นความลงตัวของการครบ 14 วันในบ่ายโมงวันนี้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก

    1f4cc.png 1f4cc.png ตลอดสัปดาห์แรก เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการปรับแต่งการใช้เครื่องช่วยหายใจให้เหมาะสมกับสภาพปอดที่เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการยาต่างๆ ที่มักจะต้องใช้อย่างมากในระหว่างการใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อพักปอดเป็นเวลานาน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานับว่าการฟื้นตัวเป็นไปอย่างก้าวกระโดด การหายใจทำได้ด้วยตัวเองมากขึ้น แม้ยังต้องพึ่งออกซิเจนเสริมจากภายนอก การเคลื่อนไหวของรยางค์ที่ลีบเรียวไปทำได้มากขึ้น เป็นผลจากการมีใจจดจ่อของเจ้าตัวทั้งในยามมีเจ้าหน้าที่มาทำกายภาพบำบัดให้ หรือในยามว่างที่กระทำด้วยตัวเองอยู่เนืองๆ จนพยาบาลต้องคอยปลอบให้เพลาลงบ้างเมื่อได้เวลาพัก ไม่ต้องพูดถึงการแสดงออกซึ่งอารมณ์เฉกเช่นปุถุชน ไม่ว่าจะเป็นพึงพอใจยามสบายอารมณ์เมื่อประสบสิ่งที่โปรด หรือขุ่นมัวในอารมณ์เมื่อไม่ได้ดั่งใจ โดยเฉพาะการที่ยังไม่สามารถกลับไปทำงานต่อได้ตามอยาก รวมไปถึงการรับทราบข่าวทีมฟุตบอลโปรดที่ยังควานหาชัยชนะไม่เจอมาหลายนัด แต่สิ่งสำคัญของการฟื้นตัวที่ทุกคนสังเกตเห็นได้คือการใช้สมองเชิงบริหาร เมื่อสื่อสารเรื่องหนักๆ แล้วสามารถแสดงความมีส่วนร่วมโดยมีอินเนอร์เต็มที่ ยิ่งทำให้มั่นใจว่าท่านจะกลับไปทำงานเดิมได้ใกล้เคียงเดิมในแบบ New Normal

    2733.png 2733.png บ่ายวันพุธเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ดนตรีจิตบำบัดผ่านมาให้บริการที่หอผู้ป่วยฯ พอดี เขาจึงนำท่านเขย่า Egg Shaker คลอไปกับเสียงกีตาร์ และเสียงร้องอยู่ที่ปลายเตียงของท่าน เสียงเพลงแรก "หนึ่งมิตร ชิดใกล้" คลอไปกับการให้จังหวะแบบเป๊ะเว่อร์ของอดีตนักดนตรีเก่าที่นั่งเอนหลังในเตียง ในช่วงท้ายของเพลงท่านคณบดีศิริราชเข้าเยี่ยมเป็นทางการครั้งแรก เมื่อขึ้นเพลงที่สองที่ท่านคณบดีขอเข้าร่วมแจมด้วย เป็นเพลงช้าที่จำชื่อเพลงไม่ได้แล้ว เมื่อนักดนตรีที่เล่นไปร้องไปมีการคร่อมจังหวะ ท่านก็ส่งสีหน้าว่าให้ดึงกลับตามจังหวะที่ท่านช่วยเขย่าประคองให้ แถมในท่อนฮุคและท่อนจบ ยังมีการเขย่าลูกเล่นแทรกให้ผู้ฟังอมยิ้มไปตามๆ กัน หลังจบเพลงจึงได้มีการกล่าวเยี่ยมเป็นทางการของท่านคณบดี พร้อมมอบคำอวยพรและของที่ระลึกซึ่งฝากมาจากบุคคลสำคัญ ระหว่างนั้นท่านยกมือขึ้นประนมรับพรและจรดขึ้นสู่ศีรษะพร้อมใบหน้าอันปลาบปลื้ม ก่อนจากกันทั้งสองเอกบุรุษต่างให้สัญญาว่า จะกลับไปร่วมสานงานที่คั่งค้างระหว่างสองหน่วยงานนี้ที่สมุทรสาครเมื่อโอกาสอำนวย และที่สำคัญจะไปดวลเพลงให้รู้กันชัดเจนไปว่าใครเหนือกว่าใคร ช่วงบ่ายได้ทำการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ซ้ำเพื่อประเมินการฟื้นตัวทางกายภาพของปอด พบว่าดีขึ้นกว่าเดิมมากแต่ก็พบของแถมบางอย่างทำให้เป็นตัวเร่งต้องรีบเอาเครื่องช่วยหายใจออก

    2733.png 2733.png วันพฤหัสบดี เป็นวันที่ท่านหายใจได้เองตลอดทั้งวันและคืนโดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วย ภรรยาท่านได้ซื้อไอแพดเครื่องใหม่มาให้ทดแทนการเขียนสื่อสารผ่านกระดาษที่ยังควบคุมให้อ่านได้ยาก ท่านสามารถพิมพ์ข้อความได้คล่องพอควรจนช่วยให้การสื่อสารเข้าใจง่ายขึ้นกว่าเดิมจากการพยายามอ่านปาก พอถึงวันศุกร์นอกจากการทำกายภาพบำบัดในเตียงแล้ว ยังสามารถพยุงลงยืนข้างเตียงช่วงสั้นๆ และนั่งพักอิริยาบถในเก้าอี้เท้าแขนได้เป็นเวลานาน และช่วงนี้เองการสื่อสารผ่านไอแพดผสมอ่านปากจึงเป็นไปแบบออกรส แถมมีอารมณ์ขันแทรกเข้ามาด้วย แต่อาจเป็นอารมณ์ขื่นของผู้รับ เพราะท่านเล่นอวยพรให้ผมและลูกสาวคนโตของท่านติดโควิด จะได้มีศักดิ์และสิทธิ์เสมอท่านและภรรยา (คนติดเชื้อแล้วจะมีภูมิคุ้มกันชั่วคราวอาจนานถึง 6 เดือน เพื่อรอถึงการฉีดวัคซีนโควิดสำหรับให้มีภูมิคุ้มกันที่เสถียรขึ้น)

    2733.png 2733.png พอขึ้นวันเสาร์เป็นวันที่พวกเราแปลกใจอย่างมาก การเขียนหนังสือด้วยมือซ้ายที่ถนัดกลับมาเร็วจนไอแพดซื้อใหม่ใช้ไม่ทันคุ้ม ลองดูได้จากภาพการเขียนชื่อตัวเอง ชื่อแพทย์เจ้าของไข้ แถมการลงชื่อกำกับ ลูกสาวผมเห็นแล้วยังบอกว่าสวยกว่าลายมือของพ่อต่อให้ตั้งใจเขียนเสียด้วยซ้ำ บรรดาลูกน้องทั้งหลายที่พร่ำบ่นหานายเห็นแล้วคงหนาวเพราะอาจต้องเตรียมทำงานหนักในเร็ววันกันเป็นแน่แท้

    2764.png 1f91f_1f3fb.png สำหรับวันอาทิตย์แห่งความรักนี้ แม้จะหน้าเหยไปบ้างเมื่อเล่าว่า เมื่อคืนทีมหงส์แดงพ่ายทีมจิ้งจอกสีน้ำเงินที่มีตัวหนังสือติดหน้าอกหราว่า “Thailand smiles with you” แต่ท่านก็ตั้งใจวาดดอกกุหลาบเป็นของขวัญมอบให้กับศรีภริยา ส่วนของขวัญของผมนั้น ท่านให้ภรรยาช่วยเปิดโทรศัพท์เพื่อเปิดเพลงบึงสีไฟ ที่ท่านแต่งและร่วมขับร้องเมื่อสามปีก่อน ขณะที่เป็นผู้นำทุกภาคส่วนร่วมฟื้นฟูบึงใหญ่ใจกลางเมืองขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

    2733.png 2733.png การแพทย์คงช่วยคลี่คลายภาวะวิกฤตสุขภาพของท่านได้ แต่พลังบวกจากคนรอบข้างโดยเฉพาะภรรยาคู่ชีวิตมีส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็ม การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของท่านอาจเป็นปาฏิหาริย์ หรืออาจเป็นผลจากกรรมดีที่ท่านกระทำ แต่ผมเชื่อว่ามันมีอานุภาพแห่งรักมาหนุนนำด้วยแน่ ปฏิบัติการขั้นต่อไปของพวกเราต่อจากวันนี้ ขอให้ชื่อว่า "คืนปูสู่สาคร" ด้วยหวังให้คนที่เรารักกลับสู่ชีวิตการงานและชีวิตส่วนตัวในสถานที่ที่คุ้นเคย ได้ปฏิบัติงานในฐานะข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและข้าราชการของประชาชนจวบจนวันเกษียณอายุในปี 2565 มาร่วมกันทำให้ปฏิบัติการนี้เป็นไปอย่างสมบูรณ์กันเถอะ “The power of Love”

    ขอบคุณข้อมูล: Facebook นิธิพัฒน์ เจียรกุล

    #ผู้ว่าสมุทรสาคร #คืนปูสู่สาคร
    #กรมประชาสัมพันธ์
    #NBT2HD
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น ประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564

    - ผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศ (สถานะ 14 ก.พ. 64) 415,945 คน (เพิ่มขึ้น 1,364 คน)

    - จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงโตเกียว 371 คน จังหวัดไซตามะ 131 คน จังหวัดคานากาวะ 108 คน จังหวัดชิบะ 108 คน และจังหวัดโอซากา 98 คน

    - ผู้เสียชีวิตสะสม 6,970 คน (เพิ่มขึ้น 38 คน)

    - ผู้ติดเชื้ออาการรุนแรง 668 คน

    - ผู้ที่รักษาหายสะสม 382,886 คน (เพิ่มขึ้น 2,317 คน)

    รายละเอียดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศตาม link สำนักข่าว NHK https://www3.nhk.or.jp/news/special/coronavirus/data-all/

    รายละเอียดผู้ติดเชื้อรายจังหวัดตาม link สำนักข่าว NHK https://www3.nhk.or.jp/news/special/coronavirus/data/

    พัฒนาการและมาตรการสำคัญ
    - เมื่อ 14 ก.พ. 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นได้รับรองประสิทธิผลและความปลอดภัยของวัคซีน Pfizer แล้วเป็นชนิดแรก และคาดว่าจะเริ่มฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกตั้งแต่ 17 ก.พ. 64 เป็นต้นไป ตามด้วยกลุ่มผู้สูงอายุ ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้เข้ารับวัคซีนต้องมีอายุมากกว่า 16 ปี ขึ้นไป และต้องเข้ารับวัคซีน 2 เข็ม โดยแต่ละเข็มห่างกัน 3 สัปดาห์
    - รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ว่า กรณีที่เกิดไฟดับในหลายพื้นที่เนื่องจากแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อคืนวันที่ 13 ก.พ. 2564 มิได้ส่งผลกระทบต่อแผนการแจกจ่ายวัคซีนของญี่ปุ่น โดยวัคซีนยังถูกเก็บในตู้เย็นพิเศษและรักษาไว้อย่างเหมาะสม
    - รัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดศูนย์ Call Center เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 09.00-21.00 น. ที่หมายเลข 0120-761-770
    - นาย NISHIMURA Yasutoshi รมว. ด้านเศรฐกิจของญี่ปุ่น ได้แถลงต่อสื่อมวลชน ดังนี้
    o รัฐบาลจะประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งก็ต่อเมื่อพบว่า ความสามารถในการรับผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่ดังกล่าวปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน และหากมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลวางแผนที่จะยังใช้มาตรการที่มีความเข้มงวดเช่นเดียวกับมาตรการภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป เช่น การสั่งให้ร้านอาหารและเครื่องดื่มปิดให้บริการเร็วขึ้น เพื่อลดปัจจัยที่จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดที่จะส่งผลต่อระบบการรักษาพยาบาลให้ได้มากที่สุด
    o รัฐบาลญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎหมายป้องกันโรคระบาด โดยได้กำหนดให้ “สถานการณ์เฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาด” เป็นสถานการณ์ประเภทใหม่ ซึ่งทำให้สามารถบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดตั้งแต่เนิ่นได้แม้ว่าสถานการณ์ยังไม่รุนแรงถึงขึ้นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างไรก็ดี นาย NISHIMURA ปฏิเสธข่าวลือที่ว่า รัฐบาลจะเปลี่ยนไปประกาศใช้มาตรการบังคับภายใต้สถานการณ์เฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดแทน หากมีการประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นอนหลับฝันดีครับ

    #มอร์มูฟเป็นข่าว ซวยกันหมดเพราะความบกพร่องของเจ้าหน้าที่!!! สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “แรงงานเถื่อนกับ COVID-19” จำนวน 1,295 คน สำรวจวันที่ 6-12 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า สาเหตุของปัญหาแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าประเทศจนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 คือ ความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ ร้อยละ 72.14 โดยสิ่งที่ควรเร่งดำเนินการคือ เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด ร้อยละ 68.32 และเห็นว่ากรณีที่กระทรวงแรงงาน “เปิดลงทะเบียนผ่อนผันแรงงานต่างด้าว ผิดกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ” เป็นการช่วยให้แรงงานทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย ร้อยละ 63.81

    1f4cc.png มาตรการที่ควรช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวเพื่อป้องกัน COVID-19 คือ ควรตั้งจุดคัดกรองในชุมชนและสถานประกอบการ ร้อยละ 60.71 บทเรียนสำคัญที่ได้รับจากกรณีนี้คือ สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ร้อยละ 68.71

    ** โดยเรื่องนี้ พรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยว่า จากผลการสำรวจ-ประชาชนเห็นว่าปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่นี้เกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปล่อยให้มีการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว โดยเห็นว่าควรมีการใช้กฎหมายและมีบทลงโทษอย่างรุนแรง มีมาตรการเชิงรุกในการป้องกัน COVID-19 สำหรับกลุ่มแรงงานต่างด้าว และต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นแล้วปัญหานี้อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศก็เป็นได้.
    ------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.posttoday.com/politic/news/645310...
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ว้าว. ลมหนาวเช้านี้เหลือเชื่อ! ลมหนาวต่ำกว่าศูนย์จากแคนาดาไปจนถึงเม็กซิโก! ฉันไม่เคยเห็นมาก่อน!

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DESIGN: คอนเซปเกาะเทียมสุดหรู รองรับผู้อยู่อาศัย 15,000 คน สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สร้างชุมชนสีเขียว พลังงานหมุนเวียน บ้านแต่ละหลังมีราคาสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
    .
    Blue Estate Grop เผยโครงการสร้างเกาะเทียมที่อยู่ใกล้กับ Bahamas โดยมันมีพื้นที่ 1,500 เมตร x 1,000 เมตร และสามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้ 15,000 คน
    .
    นอกจากบ้านของผู้อยู่อาศัยแล้ว ภายในเกาะนี้จะมีศูนย์พยาบาล โรงเรียน คลับ สระว่ายน้ำ ตลาด โรงแรม ร้านอาหาร บาร์ และสถานที่ช้อปปิ้ง
    .
    ขณะการก่อสร้างจะเริ่มในปีหน้า และจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2025 อย่างไรก็ตามบ้านบางส่วนจะสามารถส่งมอบได้ในกลางปี 2023
    .
    หนึ่งในเป้าหมายของเกาะนี้คือการเป็นชุมชนสีเขียว โดยจะใช้พลังงานหมุนเวียน และจะไม่มีการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง รวมถึงมีเป้าหมายปล่อยมลพิษเป็นศูนย์
    .
    เกาะแห่งนี้เปิดต้อนรับทั้งผู้ซื้อ ผู้เช่า ผู้ต้องการทำธุรกิจ รวมถึงนักท่องเท่ียว แต่จะมีการจำกัดจำนวน
    .
    มากไปกว่านั้นเกาะเทียมลอยน้ำแห่งนี้จะมีกำแพงที่ป้องกันคลื่นแรง รวมทั้งหากเผชิญสถานการณ์ที่แย่ที่สุด เกาะแห่งนี้สามารถเคลื่อนย้ายเพื่อหลบลมพายุได้
    .
    Source:

    https://edition.cnn.com/travel/article/manmade-luxury-island-concept-blue-estate/index.html

    https://theblueestate.com

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ส่งกำลังใจ!!! เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ประสบเหตุรถไฟทับขาขาด อาการสาหัส ขณะลงพื้นที่ดับไฟป่าในจังหวัดลำปาง
    .
    15 ก.พ 64 นายนพรัตน์ นวลอนงค์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ถูกรถไฟทับขาอาการสาหัส ขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบท้องที่บ้านแม่ตาลน้อย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
    .
    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่นายสุชาติ แซ่ลินวงค์ พนักงานราชการ ของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ลงมาสำรวจแนวไฟบริเวณริมทางรถไฟ ได้มีหัวจักรรถไฟวิ่งมาด้วยความเร็ว ผู้บาดเจ็บหลบไม่ทัน ทำให้ถูกทับที่ขาทั้ง 2 ข้าง จนทำให้ขาขวาขาดเหนือเข่าและขาซ้ายหัก ขณะนี้เข้ารับการรักษาอาการที่โรงพยาบาลลำปาง
    .
    ที่มา ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ขู่หนักมาก!!! รัฐบาลใหม่จากการทำรัฐประหารของกองทัพพม่าที่ก่อเหตุเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสื่อมวลชนทั่วโลก โดยระบุชัด-ให้ระมัดระวังการใช้คำต่อทำข่าวการเมืองพม่า และไม่ควรเรียกรัฐบาลชุดใหม่ว่า ‘รัฐบาลรัฐประหาร’ (Coup government) อนึ่ง จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวถูกส่งมาจาก กระทรวงการสื่อสารแห่งเมียนมา ถึงสมาคมสื่อ ซึ่งระบุอีกว่า สื่อบางแห่งรายงานข่าวผิดพลาด บิดเบือนความจริง การเขียนข่าวโดยใช้คำดังกล่าวไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของจรรยาบรรณสื่อ หากสื่อใดในประเทศเมียนมายังคงดึงดันจะใช้คำว่ารัฐบาลรัฐประหารต่อไปหรือไม่ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐจะถูกดำเนินคดีทางอาญา และทั้งสื่อออนไลน์และสิ่งพิมพ์ของสำนักข่าวนั้นๆ จะถูกเพิกถอนใบอนุญาต

    นอกจากประเด็นการละเมิดหลักจรรยาบรรณสื่อ รัฐบาลพม่าชุดปัจจุบันยังมองว่า สื่อทั้งในและต่างประเทศนำเสนอข่าวที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ตามกฎหมายมาตรา 8 ว่าด้วยการตีพิมพ์และเผยแพร่เนื้อหาโดยไม่เคารพหลักนิติธรรม และก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม เพราะเป็นการปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านรัฐแบบทางอ้อม.

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ร่วมกันฝ่าวิกฤต!! กสศ.จับมือ 'สมุทรสาคร' เดินหน้า 'ศูนย์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในภาวะวิกฤติการศึกษาหรือ Smart Refer' รับมือวิกฤตการเรียนรู้ถดถอย-หลุดนอกระบบ พัฒนาสู่สมุทรสาครโมเดล

    โดยเรื่องนี้ ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวถึงสถานการณ์การปิดเรียนของจังหวัดว่า สมุทรสาครยังคงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด แม้ว่าสถานการณ์การระบาดจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังคงต้องประเมินรายวัน จึงจำเป็นต้องปิดโรงเรียนมาตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 และให้มีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยมอบหมายศึกษานิเทศคอยติดตามประเมินว่าการเรียนออนไลน์ได้ผลมากน้อยอย่างไร อย่างไรก็ตามพบว่ามีเด็กบางกลุ่มที่เข้าไม่ถึงอุปกรณ์เทคโลยี ซึ่งได้แจ้งให้ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา หากพบว่ามีเด็กคนใดต้องการเครื่องมืออุปกรณ์ เน้นเฉพาะรายที่ไม่มี ขาดแคลนจริงๆ เมื่อมีการร้องขอเข้ามา

    "เป็นเรื่องที่ดีที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้เข้ามาร่วมช่วยกับจังหวัดสมุทรสาคร ฉะนั้นเด็กนักเรียนยากจนพิเศษก็จะได้รับการดูแลจากจังหวัดและจากความร่วมมือจาก กสศ. ต้องขอขอบคุณ กสศ.ที่เข้ามาช่วยจังหวัดสมุทรสาคร และทุกฝ่ายที่ให้ความสนใจเรื่องการศึกษาในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งช่วยให้สามารถชดเชยสิ่งที่ขาดหายไปสำหรับกลุ่มเด็กด้อยโอกาสให้ได้มีสิทธิและความเท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ เพราะอย่างไรก็ตาม พวกเขาคือต้นกล้าต้นหนึ่งในการพัฒนาประเทศ”

    ด้าน นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กล่าวว่า จากการประเมินผลกระทบการปิดโรงเรียนที่ยาวนานในจังหวัดสมุทรสาครพบว่า กลุ่มเด็กนักเรียนยากจนด้อยโอกาสกำลังเผชิญวิกฤตทางการศึกษา 2 ด้าน คือ 1) การไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาในช่วงล็อคดาวน์เพราะขาดอุปกรณ์จึงส่งผลให้เกิดภาวะความรู้ถดถอย (learning loss) และ 2) มีแนวโน้มที่เด็กและเยาวชนยากจนด้อยโอกาสเสี่ยงหลุดออกนอกระบบการศึกษาเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรค COVID-19 เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว กสศ.ได้ประสานจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำกลไกศูนย์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในภาวะวิกฤตทางการศึกษาหรือ smart refer ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในคณะกรรมการบริหาร กสศ. เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมุนษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข เข้ามาสนับสนุนการช่วยเหลือเด็กยากจนด้อยโอกาสที่ประสบกับภาวะวิกฤติทางการศึกษา

    โดยการทำงานจะแบ่งเป็น 2 ระยะคือ 1) ระยะวิกฤต ประคับประคองเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ให้ได้รับการช่วยเหลือตามสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมทันสถานการณ์ และ 2) ระยะฟื้นฟู จัดทำโปรแกรมการช่วยเหลือดูแลรายคนให้สามารถกลับเข้าสู่ภาวะวิถีปกติทางการศึกษาหรือได้รับการศึกษาตามสภาพปัญหาของแต่ละคนต่อไป ทั้งนี้ สามารถแจ้งความช่วยเหลือได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 079 5475 ต่อ 8.

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ซาวเสียงกันหน่อย คิดเห็นอย่างไร!!?? หลัง อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจง-ไทยไม่ได้ตกขบวนรับวัคซีนฟรีจาก COVAX แต่ไม่ได้สิทธิในการรับเนื่องจากเป็นประเทศในกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง ชี้-การซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตโดยตรงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

    "การตัดสินใจของรัฐบาลเป็นการตัดสินใจอย่างรอบคอบท่ามกลางข้อจำกัดและบริบทหลายด้านผ่านคณะทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งขึ้น ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งในและนอกกระทรวง ทั้งด้านวิชาการ กฎหมาย การเงิน เพื่อร่วมกันพิจารณาเงื่อนไขของการทำข้อตกลงสั่งจองวัคซีน จึงเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานระหว่างผลประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพราะอาจจะไม่ได้รับวัคซีนหากการพัฒนาไม่สำเร็จ ล่าช้า และจำเป็นต้องเสียเงินค่าจองล่วงหน้า นอกจากนี้ หากประเทศในอาเซียนที่จัดอยู่ในระดับที่มีรายได้ปานกลางจนถึงระดับสูง อย่างเช่น ไทย บรูไน สิงคโปร์ และมาเลเซีย จะไม่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือให้ได้รับวัคซีนฟรี หรือให้ซื้อได้ในราคาถูกจากโครงการ COVAX เนื่องจากรายได้ของไทยอยู่ในระดับปานกลาง"

    โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า เมื่อพิจารณาถึงข้อจำกัดที่มีทั้งหมดในการเข้าร่วมโครงการ COVAX แล้ว การที่ประเทศไทยทำความตกลงซื้อวัคซีน COVID-19 จากผู้ผลิตโดยตรง จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ เนื่องจากมีความยืดหยุ่นกว่า สามารถต่อรองราคาและเงื่อนไขได้โดยตรงกับผู้ผลิต "ยืนยันว่าเมื่อคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนไทยเป็นหลัก รัฐบาลไม่ปิดกั้นการเจรจากับที่ใด หาก COVAX ปรับเงื่อนไขรวมถึงข้อเสนอต่างๆ ซึ่งหากไทยเห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็ยังสามารถทำข้อตกลงผ่าน COVAX ได้ในอนาคต".

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Pediatrics ระบุว่า การนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการเชิงบวกสำหรับเด็กที่กำลังเจริญเติบโต โดยจะทำให้เด็กมีความตื่นตัวน้อยลง มีภาวะซึมเศร้าสูงขึ้น และที่สำคัญคือทำให้ความสามารถในการตัดสินใจและเรียนรู้สิ่งใหม่เสื่อมถอยลง ซึ่งประเด็นหลังถือเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างมากในแวดวงวิชาการ

    คำแนะนำของ The American Academy of Sleep Medicine (AASM) และ The American Academy of Pediatrics (AAP) สถาบันที่เชี่ยวชาญการนอนหลับ ระบุว่า เด็กช่วงอายุ 6-17 ปี จำเป็นต้องนอนหลับ 8-9 ชั่วโมง.
    ------------------------------------
    อ่านต่อ :

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ลดก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม!!! สำนักข่าว Reuters รายงานข่าวว่า แอมะซอน Amazon.com Inc บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ได้สั่งซื้อรถบรรทุกหลายร้อยคันที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเพื่อขนส่งสินค้า หวังช่วยลดการก่อมลพิษกับสิ่งแวดล้อม

    Amazon ระบุในแถลงการณ์ว่า รู้สึกตื่นเต้นกับการนำเสนอโซลูชันใหม่ๆ ที่ยั่งยืนสำหรับการขนส่งสินค้า และกำลังดำเนินการทดสอบรถยนต์ใหม่หลายประเภท เช่น EV CNG และอื่นๆ โดยจากยอดขายของผู้ค้าปลีกออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น 38% ในปี 2563 Amazon จึงมีแผนที่จะดำเนินธุรกิจที่ปลอดก๊าซคาร์บอนฯภายในปี 2583 จึงได้สั่งซื้อรถบรรทุกที่วิ่งโดยก๊าซธรรมชาติมามากกว่า 700 คัน ทั้งนี้ สำหรับเครื่องยนต์ของรถดังกล่าวจัดทำโดยบริษัทร่วมทุนระหว่าง Cummins Inc และ Westport Fuel Systems Inc ซึ่งตั้งอยู่ในแวนคูเวอร์ และจะนำมาใช้กับรถบรรทุกของ Amazon ที่วิ่งจากคลังสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้า

    ** ตามข้อมูลของ U.S. Energy Information Administration ระบุว่า รถที่วิ่งด้วยก๊าซธรรมชาติจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลงประมาณ 27% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซล.

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #บทความเรื่องญี่ปุ่น

    การจัดการกับความเครียดของคุณ
    จากศาสตราจารย์ฮิโรอากิ คูมาโนะ
    (ปริญญาเอก รองคณบดีคณะมนุษย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยวาเซดา)

    Prof. Hiroaki Kumano, Ph.D
    Deputy Dean, Faculty of Human Sciences, WASEDA University

    ปัญหาเรื่องความเครียด ที่ต้องมานั่งแก้แล้วแก้เล่าไม่สิ้นไม่จบ ที่ญี่ปุ่น หลายครั้งที่สถานการณ์แห่งความเครียดนั้นนำพาไปซึ่งการจบชีวิตของคนคนหนึ่งและรวมไปถึงผู้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ (ลูกหลง) มันเป็นเรื่องร้ายแรงที่ใครๆอาจจะมองข้าม การกระทำเล็กๆน้อยต่อบุคคลคนหนึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเครียด สะสมนานเข้าจนต้องระเบิดออกมาในที่สุด การจัดการปัญหาความเครียดนั้นเริ่มง่ายๆที่ตัวคุณเองนั่นแหละครับ

    หัวข้อ "การจัดการความเครียด" ในวันนี้มีอยู่ 3 เรื่องด้วยกัน
    1. การควบคุมจิต (Mind Control)
    2. การควบคุมการกระทำ (Behavior Control)
    3. การผ่อนคลาย (Relaxation)

    มาเริ่มกันเลย


    1. การควบคุมจิตของคุณ (Mind Control)

    - การนั่งทำสมาธิ นั่งหลังตรง นำมือทั้งสองวางไว้บนหน้าตัก หลับตาลง ปล่อยลมหายใจเข้าออกตามสบาย หนักเบาแล้วแต่กาย ไม่ต้องคิดอะไร ทำหัวให้โล่ง แต่หากจิตยังคิดเรื่องอื่นอยู่ ก็ขอให้พาตัวเองออกมาจากตรงนั้น กลับไปยังพื้นที่ที่สงบในจิตเรา แล้วนั่งทำสมาธิต่อไป เพียงขั้นต่ำ 5 นาทีต่อวันก็พอ

    - การนั่งสมาธิพร้อมฟังเสียงต่างๆ - มันเป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าจะไปไหน เราก็จะต้องได้ยินเสียง เช่น เสียงรถไฟ เสียงนกร้องเพลง เสียงคลื่นทะเลที่ซัดเข้ากับหาดทรายขาว หรือ เสียงสถานการณ์ในเมืองที่วุ่นวาย

    การนั่งสมาธิพร้อมกับฟังเสียงต่างๆ นั้นไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ ในการทดสอบของศาสตราจารย์ เขานำเสียงต่างๆ (ที่กล่าวมาข้างต้น) มาเปิดทีละเสียงแล้วให้คนนั่งทำสมาธิฟังเสียงนั้นๆ ซึ่งสิ่งที่ยากก็คือในตอนที่ เขานำเสียงทุกเสียงมาเปิดพร้อมกัน แล้วบอกให้ผู้ทำสมาธิไม่โฟกัสที่เสียงไหนเลย ให้โฟกัสทุกๆเสียงเท่าๆกัน ผลสรุปที่ได้ก็คือ พวกเขาไม่สามารถทำมันได้ อย่างน้อยจะต้องมีเสียงใดเสียงหนึ่งที่ดังชัดกว่าเสียงอื่น เพราะยังควบคุมจิตได้ไม่ดีพอ แต่ของพวกนี้ก็มาจากการฝึกทั้งนั้นครับ


    2. การควบคุมการกระทำของคุณ (Behavior Control)

    - บางคนเมื่อเกิดความเครียด ความคิดที่จะทำร้ายตัวเองก็เกิดขึ้น ทำร้ายตัวเองในที่นี้มีความหมายในเชิงกว้าง อาจเริ่มตั้งแต่การอยากดื่มหนักจนไปถึงขั้นทำร้ายตัวเองและทำร้ายผู้อื่น หรือพูดสั้นๆก็คือ 'เกิดความคิดในเชิงลบ'
    ซึ่งหลายครั้งหลายคราวนั่นไม่ใช่ผลที่ดี

    สิ่งที่ควรทำในการจัดการปัญหาความเครียดต้องเป็นไปในเชิงบวก สำหรับศาสตราจารย์ สิ่งที่เขาทำเพื่อจัดการกับความเครียดก็คือ การได้อาบน้ำ หรือ การเล่นโยคะ แต่จริงๆแล้วลิสรายการของสิ่งทีน่าทำเพื่อลดความเครียดนั้นมีอยู่มากกว่านี้มาก เช่น การเล่นกับเด็ก ดำน้ำ กินของแพงๆ หรือแชร์ความเครียดกับคนที่คุณรัก

    - การระบายความรู้สึก การอธิบายตัวเองให้คนอื่นเข้าใจนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่เรื่องอารมณ์นั้นสำคัญ เราต้องสามารถควบคุมอารมณ์ของเราได้ ร้อนไปร้อนมา คงคุยกันไม่รู้เรื่อง สิ่งที่คุณควรทำก็คือ ใจเย็นๆ

    1. อธิบายสถานการณ์ตอนนี้
    2. อธิบายความรู้สึกตอนนี้
    3. แสดงความคิดที่ผ่านการคัดกรองมาแล้วต่อคู่สนทนา
    4. แสดงความประนีประนอม และนำเสนอหนทางการแก้ไขให้

    ศาสตราจารย์ยกตัวอย่างมาให้หนึ่งเคส คือ ภรรยาทำกับข้าวตอนทุ่มครึ่ง เพราะรู้ว่าสามีจะกลับบ้านประมาณ 2 ทุ่ม แต่จริงๆแล้วสามีดันกลับถึงบ้านตอน 5 ทุ่มแหนะ เป็นคุณคุณจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร?

    เธอตอบว่า

    1. ฉันทำอาหารเพื่อที่คุณกลับมาจะได้ทานเลย
    2. ฉันอยากให้คุณได้กินอาหารตอนพึ่งทำเสร็จใหม่ๆ ตอนที่มันรสชาติดีที่สุด แต่ตอนนี้มันเย็นชืด มันทำให้ฉันรู้สึกแย่
    3 & 4. ฉันรู้ว่าคุณอาจจะยุ่งๆนะ แต่ถ้าคุณโทรบอกหรือส่งข้อความมาบอกก่อนนั่นจะช่วยได้มากเลยล่ะ


    3. การผ่อนคลาย (Relax)

    - การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มจากกล้ามเนื้อตา เริ่มต้นโดยการนั่งหลังตรงไม่พิงเก้าอี้ หลับตาลงเบาๆ ในขณะที่หายใจเข้าก็ปิดตาให้แรงมากขึ้น (ทำตาปี๋) เมื่อหายใจออกก็เลิกทำทันทีแต่ยังไม่ต้องรีบลืมตา ให้ทำซ้ำอีกหนึ่งครั้ง แล้วจึงค่อยๆลืมตา

    ศาสตราจารย์บอกว่า ความรู้สึกที่น่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ตอนเราหายใจเข้า แต่มันอยู่ในตอนที่เราหายใจออกต่างหาก

    - กล้ามเนื้อไหล่ เริ่มต้นโดยการนั่งหลังตรงไม่พิงเก้าอี้เหมือนเดิม หลับตาลงเบาๆ ในขณะที่หายใจเข้าก็ยกหัวไหล่ให้สูงขึ้น สูงขึ้น สูงสุดๆ แล้วหายใจออกพร้อมปล่อย

    - การผ่อนคลายโดยการอบอุ่นร่างกาย เริ่มต้นโดยการนั่งหลังพิงเก้าอี้เล็กน้อย ในท่าที่ผ่อนคลายมากที่สุด หลับตาลงเบาๆ วางมือทั้งสองข้างไว้บนหน้าตัก เพ่งสมาธิไปที่ความอุ่นของฝ่ามือที่แผ่กระจายไปยังหน้าตัก พร้อมกับหายใจเข้าออกอย่างสบายๆ ทำเช่นนี้ต่อไป ขยายความรู้สึกอบอุ่นให้ลามไปจนทั่วแขนจนถึงหัวไหล่ นึกในใจว่า "ฉันกำลังรู้สึกอบอุ่น" ปล่อยให้ความรู้สึกอบอุ่นนี้กระจายไปที่ข้อศอก ส่งความอุ่นกลับไปยังปลายนิ้ว "ฉันรู้สึกสบายมาก ฉันรู้สึกผ่อนคลายมากๆ" หายใจเข้าออกอย่างสบายๆ ไม่ต้องฝืนธรรมชาติใดๆ ทำเช่นนี้เพียงประมาณ 5 นาทีต่อวันก็จะสามารถช่วยลดความเครียดได้เยอะเลยล่ะ

    สุดท้าย หมั่นสังเกตุความเครียดของตัวคุณเองรายวัน จดบันทึกระดับความเครียดรายวัน วันนี้เครียดกี่เปอร์เซ็นต์

    Cr. nhk

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปัจจุบันไฟฟ้าดับ ในเท็กซัสตั้งแต่ Red River (-2 °) ถึง Rio Grande Valley (21 °)

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ... "การนำไวรัสตัดแต่งพันธุกรรม GMO virus มาทำวัคซีน : ประโยชน์และโทษ"

    ... "จากนี้ไปไวรัสจะไม่ใช่เชื้อโรคที่เกิดจากธรรมชาติอีกต่อไป"

    ... "ไวรัสดัดแปลงพันธุกรรม" ( genetically modified virus ) หรือ GMO virus คือไวรัสที่ถูกดัดแปลงหรือสร้างขึ้นโดยใช้วิธีการทางเทคโนโลยีชีวภาพและยังคงสามารถติดเชื้อได้ , การดัดแปลงพันธุกรรมเกี่ยวข้องกับการแทรกโดยตรง , การลบ, การสังเคราะห์เทียมหรือการเปลี่ยนฐานของนิวคลีโอไทด์ในจีโนมของไวรัส, ไวรัสดัดแปลงพันธุกรรมส่วนใหญ่เกิดจากการใส่ยีนแปลกปลอมอินโทรเข้าไปที่จีโนมของไวรัสเพื่อวัตถุประสงค์ทางชีวการแพทย์การเกษตรการควบคุมชีวภาพหรือเทคโนโลยี มีการใช้คำว่าไวรัสดัดแปลงพันธุกรรมและไวรัสดัดแปลงพันธุกรรม

    ... "ยีนบำบัด"

    ... "ยีนบำบัด" คือการใช้ "ไวรัสดัดแปลงพันธุกรรม" เพื่อส่งยีนที่สามารถรักษาโรคในเซลล์ของมนุษย์ ไวรัสเหล่านี้สามารถส่งสารพันธุกรรม DNA หรือ RNA ไปยังเซลล์เป้าหมายได้ ยีนบำบัดยังใช้โดยการยับยั้งยีนที่กลายพันธุ์ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโดยใช้ไวรัส

    ... "ไวรัสที่ใช้ในการบำบัดด้วยยีน" ได้แก่ adenovirus, lentivirus, retrovirus และ herpes simplex virus ไวรัสที่พบมากที่สุดที่ใช้ในการส่งยีนมาจาก adenoviruses เนื่องจากสามารถมี DNA แปลกปลอมได้ถึง 7.5 kb และติดเชื้อได้ค่อนข้างมาก เซลล์โฮสต์ในวงกว้างแม้ว่าจะเป็นที่ทราบกันดีว่าก่อให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในโฮสต์และแสดงออกในระยะสั้นเท่านั้น พาหะอื่น ๆ ที่พบบ่อย ได้แก่ ไวรัสที่เกี่ยวข้องกับอะดีโนซึ่งมีความเป็นพิษต่ำกว่าและมีการแสดงออกในระยะยาว แต่สามารถมี DNA ได้ประมาณ 4kb เท่านั้น

    ... "การวิจัยอันตรายทางชีวภาพ"

    ... สถาบันสุขภาพแห่งชาติประกาศการขอทุนวิจัยสำหรับการวิจัยไวรัส Gain-of-Function ที่เลือกในเดือนมกราคม 2015, ในเดือนมกราคม 2017 รัฐบาลอเมริกาได้ออกแนวทางนโยบายขั้นสุดท้ายสำหรับการทบทวนและการกำกับดูแลการวิจัยที่คาดว่าจะสร้างถ่ายโอนหรือ "ใช้เชื้อโรคระบาด" (PPP) ที่มีศักยภาพขั้นสูง คำถามเกี่ยวกับ "การรั่วไหลของไวรัสดัดแปลง" จาก "ห้องปฏิบัติการ" ความปลอดภัยทางชีวภาพและประโยชน์ของเทคโนโลยีการใช้งานคู่การวิจัยการใช้งานคู่ (DURC) ทำให้เกิดการแก้ไขนโยบายการระดมทุน NIH

    ***... "การใช้ไวรัสตัดแต่งพันธุกรรมในวัคซีน"

    ... วัคซีนส่วนใหญ่ประกอบด้วยไวรัสที่ถูกลดทอนปิดใช้งานอ่อนแอหรือถูกฆ่าไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเพื่อให้คุณสมบัติที่รุนแรงของมันไม่ได้ผลอีกต่อไป

    ... ในทางทฤษฎีพันธุวิศวกรรมสามารถใช้ในการสร้างไวรัสโดยกำจัดยีนที่เป็นอันตรายออกไป ในปี 2001 มีรายงานว่า "ไวรัสดัดแปลงพันธุกรรม" สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาวัคซีนได้ ป้องกันโรคต่างๆเช่นเอดส์เริมไข้เลือดออกและไวรัสตับอักเสบ โดยใช้ไวรัสวัคซีนที่พิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยเช่นอะดีโนไวรัสและแก้ไขจีโนมของมัน มียีนที่เป็นรหัสสำหรับโปรตีนภูมิคุ้มกันที่สามารถขัดขวางการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อให้สามารถต่อสู้กับไวรัสได้

    ... ไวรัสที่ได้รับการดัดแปลงทางพันธุกรรมไม่น่าที่จะลดการติดเชื้อ กระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและไม่มีโอกาสที่ไวรัสเหล่านี้จะกลับมาทำงานได้อย่างรุนแรงซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับวัคซีนอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนทั่วไป

    *** ... แม้ว่าความกังวลจะยังคงอยู่จากการใช้ประโยชน์จากไวรัสตัดแต่งพันธุกรรม เช่น การติดเชื้อที่อาจจะก่อผลข้างเคียงในระยะยาวของผู้รับการฉีดได้ ที่อาจเกิดขึ้นและการถ่ายโอนยีนในแนวนอนไปยังไวรัสอื่น ๆ ( ไวรัสโควิดของบางบริษัทก็ลักษณะที่คล้ายกันเป็นการเกี่ยวข้องกับตกแต่งยีนของคน )

    ... อีกแนวทางหนึ่งคือการใช้พาหะเพื่อสร้างวัคซีนใหม่สำหรับโรคที่ยังไม่มีวัคซีนหรือวัคซีนที่ใช้ไม่ได้ผล เช่นเอดส์มาลาเรียและวัณโรค วัคซีนที่ใช้เวกเตอร์ได้รับการอนุมัติแล้วและมีการพัฒนาอีกมากมาย

    ... ในปี 2018 "นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดได้พัฒนาไวรัสดัดแปลงพันธุกรรมที่สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้แล้ว"

    .

    ...
    ... Bio-hazard research limitations Edit
    The National Institute of Health declared a research funding moratorium on select Gain-of-Function virus research in January 2015.[55][56] In January 2017, the U.S. Government released final policy guidance for the review and oversight of research anticipated to create, transfer, or use enhanced potential pandemic pathogens (PPP).[57] Questions about a potential escape of a modified virus from a biosafety lab and the utility of dual-use-technology, dual use research of concern (DURC), prompted the NIH funding policy revision

    ... https://en.m.wikipedia.org/wiki/Genetically_modified_virus

    .

    ...

    ... https://www.dailymail.co.uk/health/...ically-modified-virus-kills-cancer-cells.html

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อคืนที่ผ่านมาลูกไฟดาวตกสีเขียวระเบิดที่เมืองโครัมเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย 14 กุมภาพันธ์ 2021 วิดีโอถูกโพสต์โดย Australian Meteor Reports

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #CNBC

    เหตุใดไฟเซอร์และโมเดิร์นน่าจึงไม่สามารถฟ้องร้องได้สำหรับผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด

    รายงาน CNBC ผู้ติดตาม 2.09 ล้านคน
    เมื่อ 22 ธ.ค. 2020

    สหรัฐฯเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาให้ประชากรเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่การยอมรับจำนวนมากไม่สามารถรับประกันได้ ชาวอเมริกันราวสี่ในสิบคนกล่าวว่าพวกเขา "แน่นอน" หรือ "อาจ" ไม่ได้รับวัคซีนตามการสำรวจล่าสุดของ Pew Research Center ดูวิดีโอนี้เพื่อดูว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายใหญ่วางแผนที่จะโน้มน้าวให้คนทั้งประเทศไว้วางใจวัคซีนที่ผลิตในเวลาที่บันทึกไว้ได้อย่างไรโดยใช้เทคโนโลยี mRNA ที่ไม่เคยได้รับใบอนุญาตมาก่อน



     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    15.02.21

    ศูนย์การค้าใน Oslo, Asker และ Bærum ปิดให้บริการ เนื่องจากสถานกาณ์โคโรนา ดังนั้นผู้คนจึงพากันไปช็อปที่ Liertoppen เมือง Drammen แทน ซึ่งห้างยังเปิดอยู่

    1.นอกจากนี้ในเขตเทศบาลอื่นๆเช่น Lillestrøm ร้านค้าหลายแห่งในศูนย์การค้าต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากมาตรการควบคุมการติดเชื้อ โดยยังมีร้านค้าที่เปิดได้คือ ร้านขายของชำ Vinmonopolet ร้านแว่นตา ร้านสัตว์เลี้ยง และ ร้านขายยา

    2.ศูนย์การค้า Liertoppen อยู่ไม่ไกลจาก Drammen หรือ Oslo ที่นี่ยังเปิดบริการและ ในวันเสาร์์ ปรกติจะมีผู้คนมาที่ห้างสรรพสินค้าประมาณ 2,000 คน แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาในวันก่อนวันแม่และวันวาเลนไทน์ มีคนมาที่ห้างแห่งนี้มากถึง 10,200 คน

    3.Mette Kiilerich ผู้จัดการห้างกล่าวกับ VG ว่า ห้างได้มีการรักษามาตการควบคุมการติดเชื้ออย่างเข้มงวด และ นี่เป็นเรื่องที่พอจะคาดเดาได้อยู่แล้วตั้งแต่แรก มีลูกค้าหลั่งไหลมาที่นี่ตลอดทั้งวัน จนกระทั่งห้างปิด

    4.ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ที่ เมื่อ รัฐบาล Vinmonopolet ในเขตต่างๆ ชาวนอร์เวย์ หลายคนก็ออกจากบ้านไปซื้อของในเขตเทศบาลอื่นที่ ร้านยังเปิด ทำให้ รัฐบาล ต้องยกเลิกคำสั่งหลังจากนั้นเพียงไม่นาน

    ..........................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    STELLA BUGGE

    ข่าวต้นฉบับ VG :
    https://www.vg.no/nyheter/innenriks...sentre-stengt-kunder-stroemmer-til-liertoppen

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...