ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จำนวนเตียงต่อคนไข้เยอะที่สุด
    แต่ก็ยังรับผู้ป่วย ‘โควิด’ ไม่ไหว
    กรณีศึกษาจาก ‘ญี่ปุ่น’
    .
    ปี 2019 ญี่ปุ่น มีจำนวนเตียงผู้ป่วย มากกว่า 13 เตียง ต่อคนไข้ 1,000 คน จากข้อมูลของ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Co-operation and Development หรือ OECD) ซึ่งทำให้ญี่ปุ่น เป็นประเทศ ‘พัฒนาแล้ว’ ที่มีเตียงผู้ป่วยมากที่สุด มากกว่าสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ที่มีเตียงคนไข้ราว 3 เตียงต่อคนไข้ 1,000 คน และมากกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD 36 ประเทศ ซึ่งอยู่ที่ 4.7 ต่อ 1,000 คน
    .
    นอกจากนี้ ระบบสุขภาพญี่ปุ่น ยังขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในโลก ญี่ปุ่นมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่นาน ทำให้ผู้ป่วยในโรคร้ายแรง เสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก และทำให้ช่องว่างระหว่างผู้ป่วย กับโรงพยาบาล แทบไม่มี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้อายุขัยเฉลี่ยของคนญี่ปุ่นสูงกว่าชาติอื่นเช่นกัน
    .
    แต่ดูเหมือนว่าโรคโควิด-19 จะ “ทำลาย”ระบบสุขภาพญี่ปุ่นอย่างราบคาบ เวฟล่าสุดของโควิด-19 ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อปาเข้าไปกว่า 4 แสนเคสแล้ว และถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันจะลดลงจาก 7,000 คน เหลือ 3,000 คน แต่ระบบสุขภาพ ก็ยังอยู่ใน “อันตราย” อยู่ดี โดยปัญหาสำคัญก็คือจำนวนเตียงโรงพยาบาล ไม่สามารถรองรับทั้งจำนวนผู้ป่วยเก่าและผู้ป่วยใหม่ได้
    .
    ตัวเลข ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ผู้ป่วยกว่า 8,700 คน ใน 10 จังหวัด มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก แต่ไม่สามารถเข้าโรงพยาบาลได้ และต้องรอเตียง รอการรักษาในพื้นที่อื่น 1 สัปดาห์ ก่อนหน้านั้น มากกว่า 1.8 หมื่นคน จำต้องรอคิว ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากเสียชีวิตเพียงลำพังที่บ้าน ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้
    .
    แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? ปัญหาสำคัญอันดับแรกคือแม้ญี่ปุ่นจะมีเตียงผู้ป่วยนับล้านเตียง สำหรับประชากร 126 ล้านคน แต่เตียงส่วนใหญ่นั้น เป็นไปสำหรับอาการป่วยเล็กน้อย ไม่ใช่เตียง ICU เอาเข้าจริงแล้ว ญี่ปุ่นมีเตียง ICU เพียง 5 เตียง ต่อผู้ป่วย 1 แสนคนเท่านั้น ขณะที่เยอรมัน มี 34 และสหรัฐอเมริกา มี 26
    .
    นอกจากนี้ ปัญหาสำคัญอีกอย่างคือ “บุคลากรทางการแพทย์” ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อเพียง 1,631 คน กระจายใน 8,300 โรงพยาบาล และโรงพยาบาลญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ไม่ได้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เหตุผลสำคัญก็คือ เมื่อหลายประเทศในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นจีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง เผชิญกับโรคติดต่ออย่างซาร์ส ในปี 2003 หรือเมอร์ส ในปี 2013 ญี่ปุ่น ไม่เคยต้องเผชิญกับโรคพวกนี้ และแทบไม่มีขั้นตอนในการรับมือโรคติดต่อทางระบบทางเดินหายใจเลย
    .
    เคนทาโร อิวาตะ (Kentaro Iwata) ศาสตราจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโกเบ ระบุว่า ความผิดพลาดสำคัญก็คือ ญี่ปุ่นไม่ได้ฝึกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อมากพอ ไม่ได้เตรียมวอร์ด ไม่ได้เตรียมระบบ สำหรับโรคระบาดในสเกลขนาดนี้.. ระบบสามารถรองรับได้เฉพาะโรคเล็กน้อย และโรคไม่ซับซ้อนเท่านั้น
    .
    ด้วยเหตุนี้ ทำให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ โดยเฉพาะในเขตเมืองหลวง และเมืองใหญ่อย่างโตเกียว ซึ่งแม้จะมีการเพิ่มอัตราของเจ้าหน้าที่มากกว่า 3 เท่า แต่ก็ยังไม่เพียงพอ แต่ละวัน ผู้ป่วยหลายสิบคน ยังต้องรอคิวเข้ารับการรักษา แม้บุคลากรทางการแพทย์จะทำงานเกินเวรจนถึงเที่ยงคืนแทบทุกวันอย่างไม่มีวันหยุดก็ตาม
    .
    เดือนมกราคมที่ผ่านมา โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวขอโทษไปยังประชาชน ที่ไม่สามารถดูแลคนไข้ทุกคนได้ดีพอ ภายหลังจากที่รัฐบาลของเขาโดนถล่มอย่างหนัก ทั้งเรื่องการตอบสนองโรคระบาดอย่างล่าช้า หลีกเลี่ยงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงปลายเดือนธันวาคม ซ้ำยังไม่ยอมยกเลิกนโยบายกระตุ้น “การท่องเที่ยว” ให้คนเดินทางทั่วญี่ปุ่น ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ทำให้การระบาดรอบใหม่ กระจายไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว
    .
    ไม่กี่สัปดาห์ก่อน รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านกฎหมายใหม่ 2 ฉบับ ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการปรับสถานประกอบการที่ละเมิดกฎการควบคุมโรคติดต่อ และปรับผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในมาตรการควบคุมโรค ขณะเดียวกัน ยังขยายอำนาจหน่วยงานด้านสาธารณสุข ในการให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งต้องรับผู้ป่วยโควิด-19 เข้าแอดมิดเท่านั้น รวมถึงยังให้เปิดชื่อโรงพยาบาลที่ “ไม่รับ” ผู้ป่วย ต่อสาธารณะ ซึ่งเป็นการออกมาตรการภายหลังโรงพยาบาลรัฐในเขตเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นหนาแน่นไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว
    .
    อย่างไรก็ตาม ก็มีปัญหาอีกอย่างหนึ่งตามมา โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นเป็นโรงพยาบาลเอกชน ที่ไม่มีบุคลากร และไม่มีเครื่องมือที่พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้เพียงพอ ตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีโรงพยาบาลเอกชนเพียง 30% เท่านั้น ที่สามารถรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ ขณะที่โรงพยาบาลรัฐ มีความพร้อมถึง 84%
    .
    นอกจากนี้ เรื่องวัคซีนก็เป็น Pain Point สำคัญอีกอย่างของญี่ปุ่น โดยกว่าบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับวัคซีน ก็ต้องรอถึงสิ้นเดือนนี้ และกว่าผู้สูงอายุจะได้รับวัคซีน ก็ต้องรอจนถึงวันที่ 1 เมษายน ซึ่งต่างจากประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ ยังไม่ชัดว่าประชาชนทั่วไป จะได้รับวัคซีนจนครบเมื่อไหร่
    .
    ขณะเดียวกัน จากการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Lancet ยังพบว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มี “ความมั่นใจ” ในวัคซีนต่ำที่สุดประเทศหนึ่งของโลก โดยพบคนญี่ปุ่น น้อยกว่า 30%เท่านั้น ที่เชื่อว่าวัคซีนปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
    .
    ด้วยเหตุผลทั้งหมด จึงทำให้ความหวังในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ที่เลื่อนมาจากปีที่แล้ว และตั้งเป้าว่าจะจัดในช่วงกลางปีนี้ที่โตเกียว “เลือนราง” ออกไปเรื่อยๆ
    .
    อ้างอิงจาก

    https://edition.cnn.com/.../japan-healthcare.../index.html

    http://www.asahi.com/ajw/articles/13771463
    .
    #Gossipสาสุข #ญี่ปุ่น #โควิด19 #COVID19
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หนังสือตัวเลขพูดถึงปัสกาครั้งที่ 2 ในอีกหนึ่งเดือนต่อมาสำหรับผู้ที่ "ไม่สะอาด" และจัดการศพ (หรือโควิดหรือการปิดกั้นพรมแดน) มีการจัดเตรียม "ปัสกาครั้งที่ 2" ช้าไปหนึ่งเดือนสำหรับทุกคนที่ไม่สามารถเข้าร่วมปัสกาครั้งที่ 1 ได้
    ด้วยข้อมูลนี้เราจะขยายเวลาที่ P-7X อาจปรากฏออกไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน เพื่อที่ดวงจันทร์จะอยู่ที่ปลายราศีกันย์ในเดือนเมษายน YHVH ต้องชะลอการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของดวงจันทร์ 12 ชั่วโมงขึ้นไปเช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงทำเพื่อโลก
    KMSzA2VKj9rvuXifYRHToaqkLfALpBeueN6KxyKDiV3&_nc_ohc=RlR6cjtmGwkAX9t8zCf&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg
    The book of Numbers talks about a 2nd Passover one month later for the ones who are "unclean" and handling a dead body (or COVID, or lockdown of borders). A provision has been made to have a "2nd Passover" one month late for all who could not attend the 1st Passover.
    With this information in mind, we will extend the time that P-7X may appear to the end of April. For the Moon to be at the foot of Virgo in April, YHVH has to also slow the forward motion of the Moon by 12-hr or more, as He did for the Earth.

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานทูตสหรัฐใน #พม่า สั่งอพยพเจ้าหน้าที่และครอบครัว พร้อมเตือนอาจเกิดการใช้กำลังจากทหาร หลังกองทัพพม่าเคลื่อนรถหุ้มเกราะลงถนน ผู้ประท้วงยังไม่ล่าถอย ขยายวงต้าน #จีน วอน #สหรัฐ ช่วยกู้ประชาธิปไตย
    1f1f2_1f1f2.png
    สถานทูตสหรัฐประจำ #เมียนมา ประกาศว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐและครอบครัวที่ไม่มีหน้าที่จำเป็น เดินทางออกจากพม่าโดยสมัครใจ พร้อมเตือนให้พลเมืองสหรัฐที่อยู่ในพม่าระมัดระวังความรุนแรง และอาจมีการตัดระบบการสื่อสาร และจำกัดเที่ยวบินออกจากพม่า ขอให้พลเมืองสหรัฐอยู่แต่ในที่พักในช่วงเวลาเคอร์ฟิวส์ 20.00-04.00 น.
    .
    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ยกระดับคำเตือนเป็นระดับสูงสุด คือ “ห้ามเดินทาง” ไปพม่า เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ความไม่สงบทางการเมือง และการปะทะด้วยอาวุธ
    .
    กองทัพพม่าได้เคลื่อนรถหุ้มเกราะเข้าคุมสถานการณ์ตามเมืองสำคัญต่าง ๆ และตัดอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศตลอดทั้งคืนเมื่อวานนี้ ทหารจำนวนมากประจำการตามถนนสายต่างๆ เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจรับมือกับผู้ประท้วง ซึ่งรวมทั้งทหารจากกองพลทหารราบที่ 77 ซึ่งเคยมีประวัติปราบปรามอย่างโหดร้ายต่อกลุ่มก่อความไม่สงบชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ และการชุมนุมประท้วงในอดีต
    .
    หลายพื้นที่มีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ประท้วง กองกำลังความมั่นคงใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตายิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง
    1f1f2_1f1f2.png
    ในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ. ผู้เข้าร่วมการประท้วงมีจำนวนน้อยลง แต่ไม่ชัดเจนว่าที่ประชาชนเข้าร่วมลดลงนั้น เพราะกลัวการใช้กำลังของทหารพม่า หรือเพราะเหน็ดเหนื่อยหลังจากออกมาประท้วงต่อเนื่อง 12 วัน
    .
    1f1e8_1f1f3.png “ต้านจีน วอนสหรัฐช่วย” 1f1fa_1f1f8.png
    .
    ผู้ประท้วงยังจัดการชุมนุมที่ด้านหน้าสถานทูตจีนโดยชูป้ายข้อความ “เผด็จการออกไป” และยังไปชุมนุมที่สถานทูตสหรัฐ เรียกร้องให้ “กองทัพสหรัฐช่วยเหลือชาวพม่า”
    .
    สหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เรียกร้องให้กองทัพพม่าอย่าทำร้ายประชาชน อย่าใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง เพราะพวกเขาคัดค้านการล้มล้างรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย

    รัฐบาลพม่ายังเผยแพร่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา กำหนดโทษจำคุก 20 ปี สำหรับการปลุกปั่นความเกลียดชังต่อรัฐบาลหรือทหาร หรือขัดขวางกองกำลังความมั่นคงในการเข้ารักษาเสถียรภาพของรัฐ ส่วนการการขัดขวางกองกำลังความมั่นคงที่กำลังปฏิบัติหน้าที่มีโทษจำคุก 7 ปี การแพร่กระจายความกลัว ข่าวปลอม หรือปลุกระดมพนักงานรัฐ มีโทษจำคุก 3 ปี
    .
    ด้านทนายความของนางอองซานซูจี กล่าวว่า รัฐบาลพม่าได้ขยายระยะเวลาควบคุมตัวเธอไปจนถึงวันพุธที่ 17 ก.พ. ยาวนานกว่ากำหนดการเดิมที่สิ้นสุดลงในวันนี้
    .
    นางอองซานซูจี ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เกิดรัฐประหาร กองทัพพม่าตั้งข้อหาว่าเธอนำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมายและใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต ทนายความกล่าวว่านางซูจี ระบุว่า เธอจะไม่ปรากฏตัวที่ศาลในวันพุธการพิจารณาคดีจะจัดขึ้นผ่านการประชุมทางวีดิโอ.
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ต้น มี.ค. ประชาชนฮ่องกงเริ่มรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19

    บลูมเบิร์ก รายงาน (15 ก.พ.) คำกล่าวของ แพทริก นิป รัฐมนตรีกระทรวงราชการพลเรือนของฮ่องกง ว่าฮ่องกงสามารถเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ได้ในต้นเดือนมีนาคม หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้

    รายงานข่าวกล่าวว่า วัคซีนชุดแรกจาก บริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมันน่าจะมาถึงสิ้นเดือนนี้ วัคซีนจะได้รับการจัดการผ่านขั้นตอนการจองล่วงหน้า และฉีดให้ประชาชนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนชุมชนใน 18 เขตของฮ่องกง

    ทั้งนี้ ฮ่องกงได้อนุมัติการใช้วัคซีนที่พัฒนาโดย BioNTech และ ไฟเซอร์ (Pfizer Inc.) เมื่อเดือนที่แล้ว

    - ข่าว https://www.bloomberg.com/.../hong-kong-plans-to-start...
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและโครงข่ายอินเตอร์เน็ตแห่งชาติของจีน (CNNIC) รายงานการพัฒนาอินเตอร์เน็ตของจีนในปี 2020 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ใช้งานในระบบการศึกษาออนไลน์ในจีน พุ่งสูงถึง 342 ล้านคน คิดเป็น 34.6% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งหมด
    .
    โดยสถิติ ในเดือน พฤศจิกายน 2020 พบว่า 99.7% ของโรงเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาตอนต้นทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมถึงโรงเรียนในพื้นที่ยากไร้ในจีน สามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตได้ทั้งหมด
    .
    CNNIC ยังคาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับการศึกษาออนไลน์จะพุ่งสูงขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะช่วยส่งเสริมให้การพัฒนาด้านการศึกษาทั่วประเทศ มีความเท่าเทียมและสมดุลย์กันมากขึ้น
    .
    ขณะเดียวกัน ในช่วงเดือนมกราคม - ตุลาคม ปี 2020 จีนมีบริษัทให้บริการการศึกษาออนไลน์เปิดใหม่ถึง 81,000 แห่ง ทำให้เม็ดเงินในธุรกิจนี้ มีม฿ลค่ารวมทั้งสิ้น 3.88 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.79 แสนล้านบาท) ซึ่งเติบโตมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ถึง 256.8%
    #ChinaStory #เรื่องจีนจีน #เล่าเรื่องจีน #การศึกษาออนไลน์ #เรียนออนไลน์ #internet #การศึกษาจีน
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สมมุติ วัคซีน ทำหน้าที่คล้ายยารักษา ถ้าคนไม่ป่วยทานยา (อันตราย จะรับได้ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์) เข้าไปโดย ไม่ได้ป่วย จะไม่เป็นอันตรายจริงๆ หรือ

    หญิงชราชาวแคลิฟอร์เนีย วัย 78 ปี เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ โดยหญิงสูงวัยรายดังกล่าวคร่ำครวญว่ารู้สึกไม่ค่อยสบาย หลังฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ ตอนราวๆ เที่ยงวันของวันศุกร์ (12 ก.พ.) แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุในวันเสาร์ (13 ก.พ.) ว่าการตายของเธอไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน

    อ่านต่อ..https://sondhitalk.com/detail/9640000014815
    .........................................................
    ติดตามคลิป VDO เพิ่มเติมได้ที่
    YoutubeSondhitalk: https://www.youtube.co...
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผจก.ธนาคารกรุงไทย หิ้วกระเช้าขอโทษป้าอ้วนถึงบ้านพัก
    .
    หลังจากป้าอ้วน นางยุภา อำมาตย์ อายุ 50 ปี ไปขอลงทะเบียนโครงการเราชนะ ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาบางบัวทอง จ.นนทบุรี แต่เครื่องลงทะเบียนเสีย และถูกเจ้าหน้าที่ดุเสียงดัง จนเกิดอาการน้อยใจร้องไห้
    .
    ล่าสุด ผจก.ของธนาคารกรุงไทย สาขาบางบัวทอง พร้อมด้วยปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เดินทางเข้าเยี่ยมพร้อมพูดจาปลอบขวัญแล้ว โดยทาง ผจก.ธนาคารกรุงไทยได้มอบกระเช้าเพื่อเป็นการขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งป้าอ้วนได้กล่าวว่า พอทางธนาคารติดต่อมาขอโทษก็โอเคเพราะตนไม่ถือสาใคร และยังทิ้งท้ายว่า "เขาดุเหมือนหมาเลยจริงๆ ไม่ได้พูดเล่นๆ นะ"
    .
    #ข่าวช่องวัน
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบ มาตรการด้านการเงินเพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม เพื่อบรรเทาภาระหนี้สินของประชาชนและช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
    ประกอบด้วย
    ...

    1. การปรับปรุงการดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ที่ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุนสินเชื่อวงเงินรวม 40,000 ล้านบาท (แห่งละ 20,000 ล้านบาท) ให้แก่ประชาชนที่มีอาชีพอิสระหรือเกษตรกรรายย่อย
    .
    อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Flat Rate) ไม่เกิน 0.10% ต่อเดือน โดยขยายระยะเวลาปลอดชำระเงินต้น และดอกเบี้ยออกไปเป็นไม่เกิน 12 เดือน จากเดิม 6 เดือน ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. กำหนด พร้อมทั้งขยายระยะเวลากู้ออกไปเป็นไม่เกิน 3 ปี จากเดิม 2 ปี 6 เดือน ทั้งนี้ รับคำขอสินเชื่อถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564
    .
    2. โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเอสเอ็มอี มีที่ มีเงิน สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยว วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท โดยธนาคารออมสินสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและ Supply Chain
    .
    โดยใช้ที่ดินว่างเปล่า และ/หรือที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างที่มีเอกสารสิทธิเป็นโฉนดที่ดินเป็นหลักประกัน และไม่ต้องผ่านการตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโร วงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 70% ของราคาประเมินที่ดินของทางราชการ สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 3 ปี ดอกเบี้ย 0.10% ต่อปีในปีแรก 0.99% ต่อปีในปีที่ 2 และ 5.99% ต่อปีในปีที่ 3 รับคำขอสินเชื่อถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564
    ...

    นายอาคม ได้ระบุต่อว่า กระทรวงการคลังมั่นใจว่าการดำเนินมาตรการด้านการเงินดังกล่าวจะมีส่วนช่วยบรรเทาภาระของประชาชน และช่วยแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจ และรักษาการจ้างงาน
    .
    เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด โดยกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะออกมาตรการที่เหมาะสมมาดูแลเศรษฐกิจไทยอย่างทันท่วงทีเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.thaipost.net/main/detail/93114
    -------------------------------
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หลังจากที่ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.พ. ช่วงราว 23.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดได้ 7.3 แมกนิจูด นอกชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมะของญี่ปุ่น ห่างไป 60 กิโลเมตร ใกล้จุดศูนย์กลางที่เคยเกิดโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหว 9.0 แมกนิจูด ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 ที่กำลังจะครบรอบ 10 ปี
    .
    ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งนี้ ที่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ถึงกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร ส่งผลให้รถไฟชินคันเซนหยุดขบวนวิ่ง เพราะตามรางรถไฟได้รับความเสียหาย ตึกอาคารหลายแสนหลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น บ้านเรือนอีกหลายพันหลังยังไม่มีน้ำใช้ ต้องไปต่อแถวรองรับน้ำจากรถบรรทุกน้ำ
    .
    แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหนัก ซึ่งต่อมาผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบพบว่า เหตุครั้งนี้เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวเมื่อ 10 ปีก่อน สำนักข่าวเกียวโตรายงานว่า พบผู้บาดเจ็บราว 100 ราย ส่วนใหญ่เป็นอาการบาดเจ็บข้อเท้าพลิกตกบันได หรือเศษกระจกบาด และมีภาพดินสไลด์บนทางหลวง แต่ไม่มีการส่งสัญญาณเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ
    .
    ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวเมื่อ 10 ปีก่อน ได้ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เสียหาย และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 20,000 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.republicworld.com/.../japan-saturday-tremors...

    https://au.finance.yahoo.com/.../japan-assesses-damage...

    https://www.thairath.co.th/news/foreign/2032664
    -------------------------------
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ ดร.วรรณพ วิเศษสงวน ผอ.ศูนย์พันธุ์วิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ไบโอเทคให้ความสำคัญกับงานวิจัยทางด้านเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง
    .
    โดยในด้านเกษตรกรรม เน้นการนำเทคโนโลยีชีวภาพเข้ามาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์พืชเศรษฐกิจสำคัญอย่างข้าว เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกร เช่น ข้าวเหนียวพันธุ์หอมนาคา ข้าวเจ้าพันธุ์หอมจินดา ข้าวเจ้าพันธุ์ธัญญา 6401
    .
    รวมทั้งมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนในการปลูก ทดสอบในแปลง และประเมินความพึงพอใจ ร่วมกับเกษตรกร ซึ่งเป็นโมเดลการทำงานที่เปิดโอกาส ให้เกษตรกร และผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมใน การคัดเลือกข้าวพันธุ์ดีที่เหมาะสม เพื่อนำไปขยายผลการปลูกในพื้นที่ต่อไป นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงพันธุ์มะเขือเทศพันธุ์ใหม่ คือ พันธุ์แดงโกเมน และพันธุ์ซันไชน์ ซึ่งเป็นมะเขือเทศเชอรี่ หวานกรอบ ผลดก ต้านทานโรคใบหงิกเหลือง ให้ผลผลิตสูง ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนพันธุ์พืชกับกรมวิชาการเรียบร้อยแล้ว
    .
    ดร.วรรณพ กล่าวต่อว่า ด้านอุตสาหกรรม อาหาร ไบโอเทคร่วมกับภาคเอกชน ตลอดจนถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้แก่ภาคเอกชนมากมาย อาทิ ผลิตภัณฑ์ eLysozyme ชนิดใหม่สำหรับอุตสาหกรรมอาหารกุ้ง
    .
    โดยจะทำงานร่วมกับบริษัทโอโว่ ฟู้ดเทค จำกัด และบริษัท ดีเอ็มเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตภัณฑ์เบตากลูแคน และยีสต์โพรไบโอติกสำหรับปศุสัตว์ จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่บริษัทเอเชียสตาร์ เทรด จำกัด เป็นต้น
    .
    ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดก่อให้เกิดการลงทุนกว่า 180 ล้านบาท สามารถสร้างรายได้ตลอดจนลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.thairath.co.th/news/society/2032677
    -------------------------------
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    15 กุมภาพันธ์ 2564 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า วันนี้มีข่าวดีมาก ในรอบ 4 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ จนมาถึงตอนนี้ผู้ว่าฯสมุทรสาครไม่ได้ใส่เครื่องช่วยหายใจแล้ว นั่นหมายความว่าผู้ว่าฯสมุทรสาครหายใจด้วยตัวเอง สิ่งที่ให้มีเพียงออกซิเจนในเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าธรรมดา เพราะเราไม่อยากทำหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กัน และล่าสุดปรับลดออกซิเจนลงมาเรื่อย ๆ แล้ว

    "แนวโน้มวันนี้หรือพรุ่งนี้จะให้ท่านหายใจปกติเลย หมายความว่าปอดท่านสามารถกลับมาทำงานได้ปกติหรือใกล้เคียงปกติ ซึ่งปกติปอดไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ก็ได้ แต่ขอให้มีเปอร์เซ็นต์ที่เพียงพอในการหายใจได้เอง ขณะนี้จึงเรียกว่าเข้าสู่ช่วงของการฟื้นตัว" ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

    ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับท่อที่เจาะคอนั้นก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นอีกตัว เพื่อให้สามารถสื่อสารได้ ซึ่งถ้าสามารถพูดออกเสียงได้ แสดงว่าลมผ่านดี ก็จะปิดท่อลมให้หายใจทางจมูกตามมา สำหรับยาต่าง ๆ ขณะนี้ไม่ได้ให้ยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ และยาลดการสร้างพังผืดไม่ได้ให้แล้ว อาหารยังให้ทางสายยางเป็นหลัก แต่เริ่มให้รับประทานเองทางปากบ้าง รสชาติ คาดว่าถึงช่วงเวลาหนึ่งจะให้ทางปากเลย ส่วนการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อนั้น เดิมให้กดไอแพดอยู่ 2 วัน ล่าสุดสามารถใช้มือเขียนหนังสือได้แล้ว แสดงว่ากล้ามเนื้อกำลังฟื้นตัว และอยู่ระหว่างให้ยืนพื้นเพื่อลงน้ำหนักที่ขาและเท้า แต่ยังไม่ให้ลงมากเพราะกลัวจะล้ม

    ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์ผลเป็นที่น่าพอใจ และคงจะกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ คาดว่าสัปดาห์หน้าย้ายออกจากห้องไอซียูไปหอผู้ป่วยพิเศษได้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะสามารถกลับสมุทรสาครได้เมื่อไหร่ แต่ถ้าจะทำงานที่โรงพยาบาลก็ได้ ซึ่งเราอยากให้อยู่โรงพยาบาลไปก่อน เพื่อให้แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูได้มากายภาพบำบัดต่อเนื่อง ยกเว้นว่าถ้าอยากกลับสมุทรสาครเราก็จะส่งต่อไปให้ แต่เราอยากให้อยู่โรงพยาบาลศิริราชจนจะสามารถเดินได้เอง

    "การรักษาผู้ว่าฯสมุทรสาครจะเรียกว่ามหัศจรรย์ก็ได้ จากเดิมที่อาการหนักมาก หลายคนคิดว่าท่านไม่รอดด้วยซ้ำ นับตั้งแต่ที่มีการรักษาผู้ป่วยโควิดมาตั้งแต่รอบแรกนั้น ที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายนั้น 17 วัน ขณะที่ท่านผู้ว่าฯสมุทรสาคร ใส่เครื่องช่วยหายใจ 40 กว่าวัน นานสุดตั้งแต่มีการรักษาใน รพ.ศิริราช" ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

    ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ในกรณีของผู้ว่าฯสมุทรสาครนั้น หากรักษาหายก็สามารถกลับบ้านได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลศิริราชจะมีการสรุปบทเรียนตั้งแต่ต้นทางของการติดเชื้อ ไม่ว่าจะอาการมากหรือน้อย และระหว่างกระบวนการรักษา เพื่อให้เป็นบทเรียนการรักษาโรคโควิด-19 ต่อไป

    ที่มา https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000015064

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    15 ก.พ. 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จากการคัดกรองโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ยังคงมีการคัดกรองอย่างต่อเนื่อง เข้าไปในโรงงานขนาดเล็ก ส่วนใน กทม. พื้นที่ที่ ศบค.ติดตามใกล้ชิด คือ ในส่วนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพื้นที่ใกล้เคียง มีการตรวจค้นตลาดชุมชนรอบโดยรอบด้วย รายงานล่าสุดยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ยังต้องรอผู้ตรวจเชื้ออีก 100 กว่าราย ยังไม่มีการรายงานผลออกมา

    ส่วน จ.ปทุมธานี วันนี้ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 50 ราย โดยเมื่อวันที่ 7 ก.พ. พบการติดเชื้อรายแรก และการตรวจที่ตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมธานี พบผู้ติดเชื้อกว่า 100 ราย สอบสวนโรคพบว่า การกระจายตัวของเชื้อพบผู้ติดเชื้ออยู่ส่วนกลาง ๆ ของตลาดเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบดูพบว่า ช่วงกลางของตลาด เพดานด้านบนของตลาดค่อนข้างเตี้ย อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ประกอบกับช่วงกลางวันที่มีอากาศร้อน พ่อค้า-แม่ค้า ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ศบค.ฝากเตือน การที่ท่านอยู่ในตลาด จำเป็นสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะผู้ไปตลาดเวลากลางคืน ก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วยเช่นกัน อีกทั้ง ศบค.ยังเป็นห่วงการระบุตัวตนด้วย เพราะแม่ค้าสามารถย้ายที่ไปขายได้ อย่างตลาดกุ้งสมุทรสาครปิด ก็มีแม่ค้าอาจย้ายที่ขายไปที่ตลาดอื่น อย่างที่ปทุมธานี ดังนั้นมาตรการในพื้นที่ก็ต้องเข้มข้นในเรื่อง "ไทยชนะ"

    ส่วนกรณีคนไทยกลับจากต่างประเทศ เพศชาย อายุ 41 ปี เป็นนักธุรกิจค้าพลอย เดินทางไปที่ประเทศแทนซาเนีย เน้นย้ำข้อมูลผู้ติดเชื้อระบุว่า ขณะอยู่ที่ต่างประเทศ คนรอบ ๆ ชุมชนที่ได้ไปสัมผัส ก็ไม่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย ตัวเขาเองก็ไม่ได้ใส่แมสเช่นกัน เมื่อเขาเดินทางมาถึงประเทศไทย เรามีมาตรการจัดในสถานที่กักกัน วันแรกยังไม่มีอาการ แล้วก็เริ่มมีอาการไข้ต่ำ และไอ 4 ก.พ. ส่วนวันที่ 5 ก.พ. กรมควบคุมโรคส่งตัวอย่างไปตรวจเชื้อ เนื่องจากมีรายงานว่า มีการพบเชื้อสายพันธุ์ใหม่ จนผลตรวจยืนยันออกมาว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาเป็นรายแรกของไทย สายพันธุ์ใหม่นี้แพร่พันธุ์ไปในหลายๆ ประเทศ เรายังต้องเฝ้าระวังเข้มข้น

    พร้อมตอบคำถามสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนให้ประชาชนในจังหวัดท่องเที่ยวหรือไม่ แพทย์หญิง อภิสมัย กล่าวว่า จังหวัดท่องเที่ยวยืนยันจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แน่นอน คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติได้วางแผนร่วม สธ. อย่างต่อเนื่อง โดยระยะแรกแน่นอน วัคซีนจะลงไปที่กลุ่มบุคลากรการแพทย์ ประมาณเดือน ก.พ.-พ.ค.นี้ ซึ่งระยะแรกวัคซีนอาจยังมีจำนวนจำกัด จึงต้องวางแผนให้ดีก่อน

    ส่วนระยะที่ 2 ช่วง มิ.ย.-ธ.ค. กลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวอยู่ในระยะนี้แน่นอนที่จะมีการฉีดวัคซีน ยืนยัน ศบค.ให้ความสำคัญ การกระจายวัคซีนก็มีความสำคัญต้องมีการวางแผน การจัดเก็บก็เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับพื้นฐานความปลอดภัย และเรื่องประสิทธิภาพด้วย

    ส่วนคำถามเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา ผู้ช่วย ศบค. ย้ำว่า สายพันธุ์ต่าง ๆ ไม่ว่าสายพันธุ์ไหนที่มีการระบาดอยู่ ศบค. เราเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดังนั้นโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา เราก็มีมาตรการเข้มงวด ถ้าเขาเหล่านั้นเข้ามาตามช่องทางอย่างถูกต้อง ไม่ใช่หลบหนีเข้ามา เรามีมาตรการหากตรวจพบผู้ติดเชื้อ เราเอาเขาเข้าสถานที่กักกัน อาจใช้มาตรการเหมือนอย่างกรณีพบผู้ติเชื้อที่เดินทางมาจากอังกฤษ ส่งเข้าสถานกักตัว 21 วัน ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา เราก็อาจใช้มาตรการเดียวกันกับอังกฤษ

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    13 ก.พ. 64 ฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิและแสง สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ(มว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมมือกับหน่วยผิวหนัง ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกันวิจัยเพื่อพัฒนาต้นแบบและวิธีการสอบเทียบมาตรรังสียูวีสำหรับการวัดรังสียูวีจากแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการประเมินประสิทธิภาพสำหรับการรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยรังสียูวีจากแสงอาทิตย์โดยมุ่งเน้นการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่เกิดจากการรักษาด้วยยา ลดความแออัดของจำนวนผู้มารับการรักษาในโรงพยาบาลตลอดจนภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางผู้ป่วย

    โรคผิวหนัง ถึงแม้ว่ามีความเสี่ยงต่ำที่จะก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ก็ก่อให้เกิดความรำคาญรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน มีผลต่อจิตใจ ความมั่นใจและบุคลิกภาพของผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “โรคสะเก็ดเงิน” เมื่อป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน ความรุนแรงของผื่นผิวหนังอักเสบจะเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยที่มากระทบโดยเฉพาะทุกวันนี้ที่สภาวพอากาศเต็มไปด้วยฝุ่นละออง PM2.5 อาจทำให้อาการของผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินลุกลาม สร้างความทรมาน และเพิ่มความทุกข์ทางใจให้ผู้ป่วยได้

    ที่ผ่านมาการรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยวิธีการฉายแสงอาทิตย์เทียมนั้นให้ผลทางการรักษาได้ดีในระดับหนึ่งแต่ยังคงมีข้อจำกัดหลายด้าน เช่น โรงพยาบาลที่เปิดให้บริการรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยเครื่องฉายแสงอาทิตย์เทียมทั่วประเทศมีเพียง 30 แห่งเท่านั้น ซึ่งนั่นกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้มีคิวรักษาที่ยาวนาน จึงทำให้มีผู้ป่วยสะสมเพิ่มมากขึ้นสร้างความแออัดให้กับพื้นที่ในโรงพยาบาล อีกทั้งอาจมีความเสี่ยงที่เกิดจากการรักษาหากเครื่องมือที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน ตลอดจนผู้ป่วยบางรายที่เป็นผู้มีรายได้ต่ำ ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่มากในการเดินทางเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล

    จากข้อจำกัดดังกล่าว ทางคณะนักวิจัย จากฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ริเริ่มงานวิจัยเพื่อทดลองใช้แสงอาทิตย์ในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน (Helio-therapy for anti-psoriasis treatment) ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรรังสียูวี (UV meter) ในการตรวจวัดเพื่อหาค่าความรับรังสีที่มีประสิทธิผลต่อการรักษาโรคสะเก็ดเงิน (Anti-psoriasis effective UV irradiance measurement) ดังนั้นจึงได้เข้าหารือกับนักวิจัยจากฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิและแสง (มว.) เพื่อดำเนินการวิจัยร่วมกันโดยนำองค์ความรู้ด้านมาตรวิทยาสร้าง“นวัตกรรมต้นแบบมาตรวัดรังสียูวี”เพื่อตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาหรือข้อจำกัดที่มีมาก่อนหน้านั้น โดยทีมวิจัยจากทั้ง 3 หน่วยงานได้ร่วมกันออกแบบฟังก์ชั่นการทำงานของเครื่องเพื่อให้ครอบคลุมและเหมาะสมกับวิธีการรักษา

    นอกจากฟังก์ชั่นการทำงานที่ตอบโจทย์การรักษาแล้ว วิธีการสอบเทียบมาตรรังสียูวีสำหรับการวัดแสงอาทิตย์นั้นเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลถึงประสิทธิภาพของการรักษา ซึ่งในเรื่องนี้ ทางทีมวิจัยจาก มว. ได้มีการพัฒนาต้นแบบมาตรวัดรังสียูวีมาตั้งแต่ปี 2563(เริ่มโครงการ) โดยมีการเขียนซอฟต์แวร์ สร้างเครื่องมือค้นแบบและทำการสอบเทียบ (Calibration) เครื่องต้นแบบ ก่อนนำไปทดลองใช้จริงเพื่อให้ตรงกับความต้องการต่อการใช้งานและเพื่อสร้างความมั่นใจในการรักษา

    อย่างไรก็ตามเครื่องต้นแบบมาตรวัดรังสียูวียังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และสะดวกกับการใช้งาน ทาง มว.ได้มีแผนพัฒนาเครื่องต้นแบบดังกล่าวให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ประมวลผลให้สามารถส่งข้อมูลการวัดแบบไร้สาย (Wireless transfer data)ผ่านระบบ Wi-Fi เพื่อนำข้อมูลขึ้นเว็บไซต์อย่างทันท่วงที (Semi-real time) ซึ่งจะทำให้แพทย์ ผู้ป่วยหรือประชาชน หรือนักวิจัย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทันที

    ในอนาคตจะมีการประยุกต์ใช้เครื่องต้นแบบมาตรวัดยูวีมาเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ป่วยสามารถนำมาใช้ในการติดตามค่าความรับรังสียูวี เพื่อทำการรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยตัวเองที่บ้านได้ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของพื้นที่ในโรงพยาบาล ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาตลอดจนค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเดินทางไปโรงพยาบาลแต่ทั้งนี้ยังคงต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตการวางแผนรักษาและการให้คำแนะนำในการรักษาโดยแพทย์ผิวหนังที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/922343

    #RoundtableThailand
    roundtablethailand.com
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการวิจัยของสถาบันระบาดวิทยาและสาธารณสุขปีแยร์ หลุยส์ (iPLESP) ซึ่งถูกตีพิมพ์ลงวารสารระบาดวิทยายุโรป (EJE) เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา เรื่องการศึกษาตัวอย่างเซรุ่มหรือน้ำเหลืองของผู้ใหญ่ชาวฝรั่งเศสกว่า 9,000 คน มีผลบ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) อาจปรากฏในฝรั่งเศสครั้งแรกสุดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019 เนื่องจากบางตัวอย่างที่เก็บระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2019 ถึงเดือนมกราคม 2020 มีผลตรวจแอนติบอดีต้านไวรัสฯ เป็นบวก

    โดยฟาบรีส การ์ราต์ ผู้อำนวยการสถาบันระบาดวิทยาและสาธารณสุขปีแยร์ หลุยส์ (iPLESP) หนึ่งในทีมวิจัยระบุว่า จากการเก็บตัวอย่างเซรุ่มทั้งหมด 9,144 ตัวอย่าง ช่วงระหว่างวันที่ 4 พ.ย 2019 ถึง 16 มี.ค. 2020 จากกลุ่มผู้เข้าร่วมวิจัยที่มีอายุเฉลี่ย 55 ปี และร้อยละ 51 เป็นผู้หญิง ซึ่งอยู่อาศัยใน 12 ภูมิภาคบนแผ่นดินใหญ่ของฝรั่งเศส พบว่า มีผู้เข้าร่วมวิจัย 353 ราย ที่มีแอนติบอดีอิมมูโนโกลบูลินจี (IgG) ของไวรัสฯ เป็นบวก” และ “พบแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ในผู้เข้าร่วม 44 ราย

    ตัวอย่างจากผู้เข้าร่วมที่มีแอนติบอดีอิมมูโนโกลบูลินจี และแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ 13 ราย ถูกเก็บระหว่างวันที่ 5 พ.ย. 2019 ถึง 30 ม.ค. 2020 โดยตัวอย่างของผู้เข้าร่วมมี 7 ราย ถูกเก็บในเดือนพฤศจิกายน 2019 ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่า การศึกษานี้ระบุชัดว่า โรคโควิด-19 อยู่ในฝรั่งเศสมาอย่างน้อยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019 แล้ว

    ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2020 โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ชไวต์เซอร์ (Albert Schweitzer hospital) ในเมืองกอลมาร์ทางตะวันออกของฝรั่งเศส แถลงข่าวว่าคณะรังสีแพทย์ของโรงพยาบาลฯ ได้วิเคราะห์ผลสแกนทรวงอก 2,456 รายการ ที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 2019 ถึง 30 เม.ย. 2020 และพบว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นโรคโควิด-19 รายแรกสุดที่ย้อนไปถึงวันที่ 16 พ.ย. 2019

    และเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2020 อีฟส์ โคเฮน หัวหน้าแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลสองแห่งในเครือเอพี-เอชพี (AP-HP) แถลงข่าวว่าโรงพยาบาลทั้งสองแห่งได้วิเคราะห์ตัวอย่างจากผู้ป่วยโรคปอดบวม 24 ราย ระหว่างเดือนธันวาคม 2019 ถึงมกราคม 2020 และพบชายคนหนึ่งที่ถูกส่งมารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2019 มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

    ที่มา https://www.xinhuathai.com/high/176971_20210212

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    13 ก.พ. 2564 นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. เปิดเผยว่า สสน.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำ รวมถึงวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ นำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบนั้น จากการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าปี 64 ประเทศไทยจะเกิดภาวะภัยแล้งแน่นอน เพราะปริมาณฝนปีที่ผ่านมาตกน้อย ทำให้น้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วประเทศบางเขื่อนมีปริมาณน้ำใช้การได้เพียง 20-30% ของความจุอ่าง แต่ปริมาณการใช้น้ำของไทยยังมีมากกว่า 150,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำใช้การมาก โดยสัญญาณเตือนภัยแล้งสัญญาณแรกที่เกิดขึ้นแล้ว คือความเค็มรุกตัวหนักในแม่น้ำเจ้าพระยา จนส่งผลให้น้ำดิบสำหรับใช้ผลิตน้ำประปามีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน กระทบต่อสุขภาพของประชาชน และพืชผลทางการเกษตรแล้ว

    สำหรับค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ม.ค.64 และค่าความเค็มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 30 ม.ค. ค่าความเค็มที่วัดได้สูงที่สุดในรอบ 10 ปี บริเวณสถานีสูบน้ำสำแล จังหวัดปทุมธานี (ปากคลองประปา) แหล่งน้ำดิบของการประปานครหลวงสำหรับกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก โดยค่าความเค็มอยู่ที่ 2.53 กรัม/ลิตร (ก./ล.) เกินค่ามาตรฐานในการผลิตน้ำประปาที่ไม่เกิน 0.5 ก./ล. หรือสูงเกินกว่า 5 เท่า และเกินมาตรฐานสำหรับน้ำเพื่อการเกษตรที่ 2.0 ก./ล.

    “ความเค็มที่รุกตัวสูงมาจากปริมาณน้ำจืดในแม่น้ำเจ้าพระยามีน้อย และเกิดสภาวะน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ (Double Peak) จากอิทธิพลของลมใต้ที่เริ่มพัดปกคลุมทะเลอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ส่งผลให้น้ำทะเลที่พัดเข้าสู่อ่าวไทยเกิดการยกตัว และมีส่วนเสริมให้น้ำเค็มรุกตัวเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น แม้การประปาจะมีน้ำจืดเดิมในคลองประปาช่วยเจือจาง แต่ไม่ช่วยให้ค่าความเค็มลดลงจนไม่เกินค่ามาตรฐานผลิตน้ำประปา จึงต้องเตือนไปถึงผู้ป่วยโรคไต โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่จะต้องระวังการใช้น้ำประปาในช่วงนี้ โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกและปริมณฑล”

    นอกจากนี้ ค่าความเค็มของน้ำ ยังส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตรแล้ว โดยเฉพาะสวนทุเรียน จังหวัดนนทบุรี ไปจนถึงพื้นที่การเกษตรของคุ้งบางกะเจ้า เพราะน้ำเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยาที่วัดได้ 9-20 ก./ล. ได้เข้าสู่คลองสาขาของจังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก และสมุทรปราการ ทำให้ต้นไม้และพืชผลทางการเกษตรเริ่มได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งพืชสามารถทนค่าความเค็มได้เพียง 2 ก./ล.เท่านั้น

    โดยไทยจะต้องเฝ้าระวังค่าความเค็ม ที่คาดจะสูงเกินเกณฑ์ปกติได้ในอีก 2 ช่วง คือ วันที่ 9-19 ก.พ.นี้ และวันที่ 25 ก.พ.-12 มี.ค.นี้ เพราะเป็นช่วงที่ระดับน้ำทะเลหนุนสูง (น้ำเกิด) และเกิดน้ำหนุนต่อเนื่องกัน 2 รอบในลักษณะ Double Peak รวมถึงเกิดกระแสลมใต้ที่พัดปกคลุมภาคกลาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ค่าความเค็มรุกตัวสูงขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาครัฐกำลังเร่งแก้ปัญหา โดยเฉพาะกรมชลประทาน ที่กำลังเพิ่มการระบายน้ำมากระแทกลิ่มความเค็ม เพื่อช่วยลดความเค็มที่รุกตัวเข้ามา แต่การระบายน้ำจากเขื่อนใหญ่ เช่น เขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนศรีนครินทร์ ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำคัญของประเทศ อาจไม่เพียงพอ ที่จะใช้ผลักดันความเค็ม เพราะปีนี้น้ำใน 2 เขื่อนมีน้อย จึงต้องเก็บไว้ใช้ในหน้าแล้งนี้ด้วย ขณะเดียวกัน การระบายน้ำดังกล่าว อาจได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะผู้ใช้น้ำยังคงดักน้ำไปใช้ในพื้นที่ของตนเอง จึงต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกร รวมถึงต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างรอบคอบให้ผ่านเดือน มี.ค.นี้ไปให้ได้เพราะคาดว่า ฝนจะเริ่มตกในเดือนเม.ย.นี้ จากปกติที่มักมาในเดือน พ.ค.

    “หลักสำคัญในตอนนี้ คือ เกษตรกรลุ่มน้ำเจ้าพระยาต้องเข้าใจสถานการณ์น้ำที่อยู่ในขั้นวิกฤตินี้ และไม่สูบน้ำไปจากแม่น้ำลำคลอง เพราะจะทำให้การใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค มีปัญหาได้ ส่วนประชาชนทุกภาคส่วน ต้องใช้น้ำอย่างประหยัดอย่างจริงจัง เพื่อให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติน้ำเค็มรุกตัวหนัก และภัยแล้งในปีนี้ไปให้ได้”

    ที่มา https://www.thairath.co.th/.../market-business/2031661

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พลังงานไฟฟ้าจากกังหันลมถือเป็นพลังงานสะอาดที่ได้รับความนิยมสูงโดยเฉพาะในแถบประเทศยุโรป แต่ก็ใช้ว่าจะมีแต่ข้อดีเท่านั้น
    .
    ปัญหาหลักของกังหันลมผลิตไฟฟ้าคือ การใช้พื้นที่ ซึ่งกังหันลมขนาด 2 เมกกะวัตต์หนึ่งต้นจะต้องใช้พื้นที่ประมาณ 3.75 ไร่ ทำให้ส่วนใหญ่แล้วกังหันลมจะต้องตั้งอยู่ในบริเวณห่างไกล ใกล้เขตป่าไม้ หรือ ตั้งกลางมหาสมุทร
    .
    แต่ก็มีรายงานหลายแห่งระบุว่า กังหันลมส่งผลกระทบต่อนกและค้างคาว จนทำให้บ้างพื้นที่จะต้องลดความเร็วของกังหันเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อสัตว์เหล่านี้
    .
    Vortex Blandeless เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ของประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 โดนแนวคิดว่ากังหันลมผลิตไฟฟ้าไม่จำเป็นจะต้องมมีใบพัดเสมอไป จึงได้ดีไซน์ กังหันลมในรูปแบบแท่งขึ้น
    .
    โดยการทำงานของกังหันลมแนวตั้งไม่ต่างจากกังหันลมทั่วไปคือให้ลมเป็นพลังงานในการขยับแท่งใบพัดแล้วทำการหมุนแม่เหล็กผ่านแกนขดลวดเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งขดลวดจะวางแนวตั้ง ต่างจากกังหันลมทั่วไปที่วางแนวนอน
    .
    ทางผู้คิดค้นบอกว่ากังหันลมแนวตั้งนี้ นอกจากประโยชน์ด้านการประหยัดพื้นที่แล้ว ต้นทุนการดูแลรักษายังต่ำกว่า เพราะมีส่วนที่เคลื่อนไหว หรือต้องการนำ้มันหล่อลื่นน้อย และยังอ่อนไหวต่อลมเพียงเล็กน้อยอีกด้วย
    .
    อย่างไรก็ดีขณะนี้กังหันลมไร้ใบพัดยังอยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งคาดว่าจะเปิดขายอย่างเป็นทางการได้เร็วๆ นี้
    .
    https://sciencing.com/much-land-needed-wind-turbines-12304634.html
    https://vortexbladeless.com
    https://www.facebook.com/GoWasteEd/posts/5099610280110816



    PVZYXPY8ejFbTFnga41TFCxsD0i8K5fkwTZEp_64b_M&_nc_ohc=ZsxzMXlLX2IAX-w8Lhd&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.jpg

    OFrapQqqq3RFjVd4vldd1AyMcJ2EfsykMi7tZii52vc&_nc_ohc=2gH2EPmWtiYAX8Ol99A&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg

    _oc=AQlhjKtLmUDApaC6N3SqIHVhB609RUkIYpcckTYdHk7dgDV5Ui6VOKr9ydFhGGlHXSY&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg

    W8KQ5LtNCs8xEGjk8x_4J2SfjaZeI8omNjOe-7Fn_Hb&_nc_ohc=6wNuvXq8lVMAX8wa6Um&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.jpg

    giUahHpQbKrpNIEyHHR_xLkSTAGT-wptK2tvypE6GAd&_nc_ohc=E4RntBVfWq0AX9BMrEh&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.jpg

    47Zob1N3NNxHZDGMTQ9DWh5UtMfvhQCs4MhdA6a7QlZ&_nc_ohc=1sR1x-Uc1IwAX_JmRLH&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.jpg
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทางการท้องถิ่นเทศบาลนครฉงชิ่ง แจ้งไปยังธนาคารต่าง ๆ เพื่อขอความร่วมมือให้ธนาคารปรับปรุง "แอปพลิเคชั่น" มือถือที่สามารถเข้าใจภาษาท้องถิ่นอันเป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้าถึงยุคดิจิทัลได้ง่ายขึ้น
    .
    คำร้องดังกล่าว เป็นหนึ่งใน 39 นโยบาย เพื่อช่วยผู้สูงอายุเข้าถึงเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งรวมไปถึง ระบบคมนาคมขนส่ง การดูแลสุขภาพ และกิจกรรมอื่น ๆ
    .
    โดยคำร้องขอให้ปรับปรุงแอปพลิเคชั่นดังกล่าว คือการทำให้สามารถเข้าใจการออกเสียงภาษาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ ซึ่งมักมีปัญหาการพิมพ์บนสมาร์ทโฟน และธนาคารต้องไม่ปฏิเสธการรับเงินสด เพราะผู้สูงอายุยังไม่สะดวกในการทำธุรกรรมทางสมาร์ทโฟนมากนัก
    #ChinaStory #เรื่องจีนจีน #เล่าเรื่องจีน #สมาร์ทโฟน #ธนาคารจีน #แอปพลิเคชั่น
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กองทัพเมียนมาแถลงกำหนดโทษกลุ่มผู้ประท้วง
    .
    ย่างกุ้ง 15 ก.พ. – กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กที่มีข้อความกำหนดเรื่องการลงโทษผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร
    .
    รอยเตอร์รายงานอ้างข้อความส่วนหนึ่งในแถลงการณ์ของกองทัพเมียนมาว่า ผู้ใดก็ตามที่ใช้คำพูด ตัวอักษร สัญลักษณ์ การแสดงออก หรืออื่นๆ ที่นำมาหรือพยายามนำมาซึ่งความเกลียดชัง หรือปลุกระดมความไม่พอใจต่อรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายสำหรับสหภาพเมียนมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    .
    สำนักงานป้องกัน หรือเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และโดนปรับเงิน หรืออาจต้องโทษสูงสุด 7 ปี หรือโดนปรับเงิน หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารหลายแสนคนยังคงออกมาชุมนุมกันบนท้องถนนทั่วประเทศเป็นวันที่ 10 เพื่อเรียกร้องให้มีการถ่ายโอนอำนาจกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยและปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง
    .
    เหตุการณ์ความไม่สงบในปัจจุบันปลุกความทรงจำถึงเหตุนองเลือดต่อต้านการปกครองโดยตรงจากกองทัพที่ดำเนินมาเกือบ 50 ปี และสิ้นสุดลงเมื่อกองทัพเริ่มวางมือจากการเมืองในปี 2554 แม้สถานการณ์รุนแรงในครั้งนี้ยังคงอยู่ในวงจำกัด แต่เมื่อวานนี้ตำรวจเมียนมาได้เปิดฉากยิงสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมียนมา โดยไม่รู้แน่ชัดว่าตำรวจใช้กระสุนยางหรือกระสุนจริง และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ
    .
    นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังต้องเผชิญกับการชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศที่รวมถึงการประท้วงของกลุ่มพนักงานรัฐบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการอารยะขัดขืนที่ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลหยุดชะงัก.
    91oLV8ZOC_WOgR24fjJakNaxDfEKhjOGYz7DLhKfWzL&_nc_ohc=8Nfx2sWLOW0AX_0Vi0y&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ระดมกำลังพล-รถหุ้มเกราะเข้าย่างกุ้ง ชาวโซเชียลเผยบางส่วนเป็นทหารจากจีน
    .
    รอยเตอร์ 15 ก.พ. - ผู้ชุมนุมประท้วงในพม่ายังคงเรียกร้องการปล่อยตัวอองซานซูจีและยุติการปกครองของทหารในวันนี้ (15) ไม่หวั่นเกรงกับรถหุ้มเกราะของรัฐบาลทหารที่เคลื่อนเข้าประจำการในหลายพื้นที่ของประเทศ และมีทหารอยู่ตามถนนสายต่างๆ มากขึ้น วิจารณ์แซดโซเชียล มีรถถังและทหารจีนเข้าร่วมช่วยกองทัพพม่าด้วย
    .
    ซูจี ที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่กองทัพก่อรัฐประหารคาดว่าจะต้องขึ้นศาลในวันจันทร์ (15) จากข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสารวอล์กกี้-ทอล์กกี้อย่างผิดกฎหมาย แต่ผู้พิพากษากล่าวว่า ซูจีจะถูกควบคุมตัวจนถึงวันพุธ (17) ตามการเปิดเผยของขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของซูจี
    .
    การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และการจับกุมตัวซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพและคนอื่นๆ ได้จุดชนวนให้เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในพม่าในรอบกว่าทศวรรษ ที่ประชาชนหลายแสนคนหลั่งไหลลงถนนเพื่อประณามการกระทำของกองทัพที่ทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยของประเทศต้องหยุดลง
    .
    “นี่คือการต่อสู้เพื่ออนาคตของเรา อนาคตของประเทศเรา เราไม่ต้องการมีชีวิตอยู่ใต้เผด็จการทหาร เราต้องการจัดตั้งสหพันธรัฐที่แท้จริง ที่ประชาชนทุกคน ทุกชาติพันธุ์ ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม” เอสเธอร์ เซ นอ นักเคลื่อนไหวเยาวชน กล่าวในที่ชุมนุมในนครย่างกุ้ง
    .
    เหตุการณ์ความไม่สงบได้รื้อฟื้นความทรงจำเกี่ยวกับการประท้วงนองเลือดต่อการปกครองของกองทัพที่ยาวนานเกือบครึ่งศตวรรษ ซึ่งสิ้นสุดลงในปี 2554 เมื่อทหารเริ่มกระบวนการถอนตัวจากการเมืองพลเรือน
    .
    แม้ความรุนแรงในครั้งนี้ถูกจำกัด แต่เมื่อวันอาทิตย์ (14) ตำรวจได้เปิดฉากยิงสลายผู้ชุมนุมที่โรงไฟฟ้าในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าตำรวจใช้กระสุนจริงหรือกระสุนยาง
    .
    นอกเหนือจากการชุมนุมประท้วงในหลายเมือง ทหารยังเผชิญกับการผละงานประท้วงของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการอารยะขัดขืนที่กระทบต่อการทำงานของรัฐบาล
    .
    เมื่อวันอาทิตย์ (14) รถหุ้มเกราะจำนวนมากได้เคลื่อนเข้ามาในนครย่างกุ้ง เมืองมิตจีนา และเมืองสิตตะเว ซึ่งนับเป็นการเคลื่อนกำลังของรถหุ้มเกราะจำนวนมากทั่วประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร
    นอกจากนี้ ยังพบว่ามีทหารจำนวนมากประจำการตามถนนสายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังดำเนินการควบคุมฝูงชน ซึ่งรวมทั้งสมาชิกของกองพลทหารราบเบาที่ 77 กองกำลังเคลื่อนที่ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการปราบปรามอย่างโหดร้ายต่อกลุ่มก่อความไม่สงบชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์และการชุมนุมประท้วงในอดีต
    .
    นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวและภาพหลักฐานว่อนวงการโซเชียล ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา (14) ได้มีเครื่องบินลำเลียงจากจีนมาลงที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้ง จากนั้นได้มีขบวนรถถังและรถบรรทุกทหารจีนเข้ามาสมทบกองทัพพม่า โดยมีผู้ถ่ายภาพทหารจีนในเครื่องแบบของจีนได้หลานคัน ทำให้มีกระแสว่าจีนเป็นฝ่ายหนุนหลังการทำรัฐประหารครั้งนี้
    .
    รถบรรทุกตำรวจมากกว่า 10 คันพร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูงอีก 4 คัน ถูกส่งเข้าประจำการใกล้กับเจดีย์สุเล ใจกลางนครย่างกุ้ง หนึ่งในสถานที่ชุมนุมหลัก ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรวมตัวกันนอกธนาคารกลางและสถานทูตจีน
    .
    ที่ธนาคารกลาง ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนถือป้ายเรียกร้องให้เพื่อนร่วมงานเข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน ขณะที่พยานผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า มีรถหุ้มเกราะและรถบรรทุกประมาณ 6 คัน พร้อมทหารจอดอยู่ใกล้ๆ
    .
    ตำรวจในกรุงเนปีดอได้เข้าควบคุมตัวนักเรียนมัธยมปลายราว 20 คน ที่กำลังประท้วงอยู่ริมถนน ภาพถ่ายที่โพสต์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์โดยนักเรียนคนหนึ่งเผยให้เห็นพวกเขาร้องตะโกนคำประท้วงขณะถูกนำตัวไปขึ้นรถโดยสารตำรวจ
    .
    สื่อท้องถิ่นยังเผยให้เห็นกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเดินขบวนในกรุงเนปีดออย่างเป็นระเบียบพร้อมรูปภาพของซูจีและมีข้อความเขียนว่า “เราต้องการผู้นำของเรา”
    .
    ซูจี วัย 75 ปี ถูกกักบริเวณในบ้านพักเกือบ 15 ปี จากความพยายามที่จะยุติการปกครองของทหาร
    .
    ผู้พิพากษาในกรุงเนปีดอ ได้พูดคุยกับซูจีผ่านการประชุมทางไกล และเธอได้สอบถามเกี่ยวกับการจ้างทนายความ ขิ่น หม่อง ซอ กล่าวกับรอยเตอร์
    .
    ทั้งนี้ ทั้งรัฐบาลและกองทัพไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความเห็นได้
    .
    สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุว่า กองทัพจับกุมผู้คนยามวิกาล และได้เพิ่มอำนาจให้แก่ตัวเองในการค้นหาและควบคุมตัว และนับตั้งแต่รัฐประหารมีประชาชนถูกควบคุมตัวแล้วอย่างน้อย 400 คน
    .
    ในวันอาทิตย์ (14) ทหารได้เผยแพร่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาที่มีเป้าหมายในการปราบปรามผู้เห็นต่าง และชาวบ้านรายงานว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตถูกตัดหลังเที่ยงคืนในวันอาทิตย์ จนถึงเวลาประมาณ 9.00 น.
    .
    “เหมือนกับว่านายพลได้ประกาศสงครามกับประชาชน การบุกจู่โจมกลางดึก การจับกุมที่เพิ่มมากขึ้น สิทธิต่างๆ ถูกเพิกถอน การตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ขบวนรถทหารเคลื่อนเข้ามาในชุมชน สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณของความสิ้นหวัง นายพลจะต้องรับผิดชอบ” ผู้รายงานพิเศษแห่งองค์การสหประชาชาติ ระบุในทวิตเตอร์
    .
    พรรคของซูจีชนะการเลือกตั้งปี 2558 และอีกครั้งในวันที่ 8 พ.ย. แต่ทหารกล่าวว่าการเลือกตั้งมีการโกงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง และใช้ข้อร้องเรียนดังกล่าวสร้างความชอบธรรมให้แก่การรัฐประหารของตนเอง
    .
    สถานทูตชาติตะวันตก ตั้งแต่สหภาพยุโรป อังกฤษ แคนาดา และอีก 11 ประเทศ ได้ออกคำแถลงในคืนวันอาทิตย์เรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงละเว้นจากความรุนแรงต่อชุมนุมประท้วงและพลเรือน ที่กำลังประท้วงต่อต้านการโค่นล้มรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของพวกเขา
    .
    การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาได้กำหนดโทษจำคุก 20 ปี สำหรับการปลุกปั่นความเกลียดชังต่อรัฐบาลหรือทหาร หรือขัดขวางกองกำลังความมั่นคงในการเข้ารักษาเสถียรภาพของรัฐ และการขัดขวางกองกำลังความมั่นคงในการปฏิบัติหน้าที่มีโทษจำคุก 7 ปี ขณะที่การแพร่กระจายความกลัว ข่าวปลอม หรือปลุกระดมพนักงานรัฐ มีโทษจำคุกนาน 3 ปี.

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    *** เวฟ 2 แค่เพิ่ง "เริ่มระบาด" ... ตลาดโดนโจมตีไปแค่ไม่กี่ที่ เพราะไทยยังไม่ค่อยตรวจเชิงรุกกันมาก ... ในไทยมีตลาดใหญ่ เล็กทั้งหมดกี่แห่งที่ยังไม่ค่อยได้สุ่มตรวจ หรือตรวจเชิงรุก ? ... ผลเป็นอย่างไรบ้าง ? ...
    สมุทรสาคร ปทุมธานี แม่สอดจังหวัดตาก ทำให้เห็นแล้วว่า สุ่มตรวจ PCR เชิงรุกได้เจอผู้ติดเชื้อแน่ๆ
    #ประมาทมีหวังระบาดใหญ่กันอีก
    #ถ้าได้ตรวจก็ได้เจอ !!
    ..........
    #10สถานที่ความเสี่ยงสูงในไทยที่จะมีSuperspreadingEventsแบบคลัสเตอร์ใหญ่
    .........
    1. ตลาดต่างๆ Supermarket ร้านสะดวกซื้อ
    2. ในโรงงานทั่วประเทศก็เช่นเดียวกัน
    3. ในผับบาร์บ่อนร้านอาหารมีสุ่มตรวจพนักงานไปกี่แห่งแล้ว ?
    4. โรงพยาบาลศิริราขโดนเจาะไปแล้ว ไม่รู้ผลการสุ่มตรวจ PCR และ Antibody ในแต่ละโรงพยาบาลเป็นอย่างไรบ้าง ?
    5. รถโดยสารสาธารณะ สถานีรถ รถไฟใหญ่ๆ กลุ่มอาชีพขับรถต่างๆ เจ้าหน้าที่สนามบิน
    6. ด่านตามชายแดนต่างๆ
    7. สถานที่กักตัวทั้งรัฐและเอกชน
    8. โรงเรียน ที่เรียนพิเศษ สถานศึกษาขนาดใหญ่ จุฬาเพิ่งเจอไป ที่อื่นมีสุ่มตรวจทั้ง PCR และ Antibody บ้างหรือยัง ?
    9. ในยิม ในฟิตเนสที่มีคลาสห้องปิดติดแอร์
    10. องค์กรรัฐ บริษัทเอกชนที่มี Office ขนาดใหญ่ที่เป็นห้องปิดติดแอร์ หรือ มีโรงอาหารขนาดใหญ่
    มีตัวอย่างในต่างประเทศ เช่น ทหารสหรัฐทั้งบนเรือ และในฐานทัพต่างๆ ตำรวจในบังคลาเทศ ออฟฟิสของบริษัทหลายแห่งในเกาหลี และอื่นๆ ที่พบ Superspreading Events ได้
    ...........
    ปล.
    มาตรการที่รัฐต้องรีบทำ
    1. บังคับใส่มาส์กถ้วนหน้า โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติ !!
    2. ให้องค์กรต่างๆ ปรับปรุงเรื่องการระบายอากาศ ตลาดปทุมธานีติดเชื้อตรงกลางตลาดมาก เพราะการระบายอากาศน้อยที่สุด ในโรงเรียนก็ให้เปิดหน้าต่างประตูระบายอากาศ
    ......
    อ้างอิงจาก
    .......
    1. กรมอนามัย แนะตลาดสดกว่า 1,580 แห่งทั่วไทย เข้มตั้งการ์ดสกัดโควิด-19
    จันทร์ 15 กุมภาพันธ์ 2564
    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/913241
    ........
    2. ตลาดสี่มุมเมือง-ตลาดไท คือพี่น้องกัน
    https://marketeeronline.co/archives/172766
    .......
    3. รายชื่อตลาดในกรุงเทพมหานคร
    ทั้งตลาดบก และตลาดน้ำ
    https://th.m.wikipedia.org/wiki/ราย...ErNDC-UUA9ENMuj_nEZdr4_Clw0AYpLJbhy4KzoG8btgg
    ......
    4. ทําเนียบตลาดสดในความส่งเสริมของกรมการค้าภา - กรมการค้าภายใน
    https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&url=https://www.dit.go.th/FILE/CONTENT_FILE/256202181736143776974.pdf&ved=2ahUKEwil75GAjevuAhVVIIgKHTbWCOEQFjACegQIARAB&usg=AOvVaw1FfYCKlN6KrLJUPFaA63Dv
    5o7hoCPcR71cU57gsQByhuq9ftMnIHi594LcBFd8K_A&_nc_ohc=Cco20pW0RT4AX_iq_KY&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg

    Gre4EsiHnimf5Cjoq_YQ4nhU_ZjgKifUz9cDa-rhRtL&_nc_ohc=wznCbA74vCgAX9J5efa&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg

    _oc=AQnt40_rB3ptLQq_YzswGorbymt6GfElnMgbwdbXrNT6UmmNOw4fM5Ws0An_eGQRGmI&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg

    AvubaPdueqxX0nX5Yjnu1oD-ifvOIH7EGBsKLXJqpxt&_nc_ohc=eHd8bOlMS7cAX8Nr4_3&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg
    u5UOLPlgLkfnVoZZVq9QfE_kk26r4Za3oMtVsUd0m0I&_nc_ohc=I8qpQP94PGwAX-uN6xz&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.jpg

    CAoRV8etpFzfoSnDBVXTmKbxDrbqDxflFsJZu1WpXQY&_nc_ohc=tHwKDb5_C4wAX-YB5rY&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg

    แพทย์ไทย ไอเดียสุด / Doc Idea D
     

แชร์หน้านี้

Loading...