ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มหาสมุทรลดลง 40 เมตรจากชายหาดใน Kino Bay, Sonora, Mexico วันศุกร์ที่ 12 ก.พ. 2564

    เครดิต: Juan Enrique Santillana

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฉันไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน รัฐเท็กซัสทั้งบริเวณอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังพายุฤดูหนาวหรือคำเตือน ทั้งหมด 254 มณฑล

    คำเตือนของฮูสตันเริ่มเวลา 15.00 น. วันอาทิตย์และตอนนี้มีนาฬิกาลมหนาวสำหรับศูนย์ย่อยให้ความรู้สึกเหมือนอุณหภูมิ

    เราคาดว่าเมืองฮุสตันและเท็กซัสตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่จะเป็นอัมพาตไปอีกสองสามวันโดยน้ำแข็งเคลือบจากฝนเยือกแข็งพร้อมด้วยลูกเห็บจำนวนมากและหิมะบางส่วนอยู่ด้านบน ทุกสิ่งภายนอกรวมถึงถนนจะถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งก่อนที่จะมีหิมะตก และเมื่อลูกเห็บตกในเช้าวันจันทร์ก็อาจมาพร้อมกับฟ้าผ่า “ ฝนฟ้าคะนอง” นี้ส่งสัญญาณถึงอัตราการเกิดฝนที่สูงมากดังนั้นหากคุณได้ยินเสียงฟ้าร้องในคืนวันอาทิตย์หรือเช้าวันจันทร์คุณจะรู้ว่าสถานการณ์ร้ายแรงเพียงใด

    อุณหภูมิจะลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในฮุสตันประมาณ 18:00 น. วันอาทิตย์และจะไม่สูงกว่าจุดเยือกแข็งจนถึงบ่ายวันพุธอย่างเร็วที่สุด อุณหภูมิต่ำจะต่ำสุดในเลขหลักเดียว..ต่ำ 20 s ตามชายฝั่ง

    พายุฤดูหนาวอีกลูกกำลังเกิดขึ้นในวันพุธและวันพฤหัสบดีโดยมีฝนเยือกแข็งลูกเห็บและหิมะตกมากขึ้นและนั่นหมายความว่าบางชุมชนโดยเฉพาะทางตอนเหนือของฮูสตันอาจไม่สามารถปีนขึ้นเหนือจุดเยือกแข็งได้จนถึงบ่ายวันศุกร์

    คุณมีเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมงในการเตรียมการและเราจะอยู่ที่นี่เพื่อช่วยพาคุณผ่านพายุนี้เหมือนกับที่เราฝ่าพายุทุกลูก

    รายละเอียดการพยากรณ์: abc13.com/forecast
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "จีน" ตอบโต้ประเทศท้ายน้ำโขง อย่ากล่าวหากักน้ำเพราะปล่อยน้ำในระดับปรกติ
    .
    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่แล้วจีนให้คำมั่นว่าจะแบ่งปันข้อมูลจากเขื่อนกับประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ประกอบด้วย ลาว ไทย กัมพูชาและเวียดนาม
    .
    ในเดือนมกราคมทางการปักกิ่งแจ้งว่าเขื่อนกำลังเติมอ่างเก็บน้ำจนถึงวันที่ 25 มกราคม ระดับน้ำไหลออกจากเขื่อนจิ่งหงอยู่ที่ 785 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงต้นเดือนมกราคม ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงกลางเดือนมกราคม
    .
    อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำลดลงอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ โดยไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่าสุดจากปักกิ่ง
    .
    ทว่าทางการจีนตอบโต้ว่า การไหลของน้ำเขื่อนสูงกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมซึ่งเป็นระดับที่ระบุว่าเกือบสองเท่าของการไหลตามธรรมชาติของแม่น้ำ จึงเรียกร้องให้ MRC “หลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน”
    .
    อย่างไรก็ดี เมื่อดูภาพถ่ายดาวเทียม Sentinel-2 ของ GISTDA ก็จะเห็นว่าแม่น้ำโขงเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นสีคราม โดยเปรียบเทียบกัน 2 ช่วงเวลา คือเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 และวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่า สีน้ำในลำน้ำโขงมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งในทางวิชาการเรียกปรากฏการณ์น้ำโขงเปลี่ยนสีนี้ว่า "Hungry Water Effect: หรือ “น้ำหิว” ที่เป็นภัยพิบัติทางนิเวศครั้งร้ายแรงในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก
    .
    สถานการณ์นี้แน่นอนว่าเมื่อปริมาณน้ำลดลงจนเห็นสันทรายและเกาะกลางแม่น้ำจะทำให้ระบบนิเวศสองฝั่งแนวลำน้ำได้รับผลกระทบ รวมถึงผลผลิตทางการเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะ จ.นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
    .
    อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการจีนแบ่งปันข้อมูลน้ำในเขื่อนทั้งหมดกับประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมทั้งเผยว่า น้ำในแม่น้ำโขงลดลงในระดับที่น่ากังวลโดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขื่อนของจีนซึ่งอยู่ต้นน้ำกักน้ำไว้ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้จีนแบ่งปันข้อมูลน้ำทั้งหมดด้วย
    .
    MRC ยังระบุอีกว่า แม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านพรมแดนไทย-ลาว เปลี่ยนสีจากสีน้ำตาลโคลนเป็นสีฟ้า เป็นสัญญาณว่าระดับน้ำลดลงและขาดตะกอนดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการกักน้ำของเขื่อนจิ่งหงในมณฑลยูนนานของจีน
    .
    “ระดับน้ำเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างเฉียบพลันส่งผลต่อทิศทางของน้ำที่ไหลจากจิ่งหงยาวไปถึงเวียงจันทน์” วินัย วงษ์พิมูล ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค สำนักเลขาธิการ MRC กล่าว
    .
    บีบีซีไทย รายงานว่า บริษัทวิจัยในสหรัฐเปิดเผยผลการศึกษาที่ชื่อว่า "Monitoring the Quantity of Water Flowing Through the Upper Mekong Through Natural (Unimpeded) Conditions" เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 ระบุว่า เขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในจีนกักน้ำไว้ปริมาณมหาศาลในช่วงที่ประเทศลุ่มน้ำโขงประสบปัญหาภาวะภัยแล้งอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่ระดับปริมาณน้ำเฉลี่ยในจีนสูงกว่าประเทศที่อยู่ตอนล่าง
    .
    "จีนไม่ปล่อยน้ำไหลลงมาในช่วงฤดูฝน แม้จะรู้ว่าการกักน้ำจากจีนจะทำให้ประเทศด้านล่างต้องเผชิญผลกระทบรุนแรงจากภัยแล้งก็ตาม" อลัน เบซิสต์ ประธานบริษัทวิจัย อายส์ ออน เอิร์ธ อิงค์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศวิทยาซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐมาทำวิจัยชิ้นนี้ระบุ
    .
    แน่นอนอนว่าการขาดแคลนน้ำย่อมส่งผลกระทบต่อประชาชนในประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกว่า 60 ล้านชีวิต โดยเมื่อปีที่แล้วแม่น้ำโขงเผชิญกับภาวะความแห้งแล้งระดับน้ำลดต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี

    อ้างอิง :
    https://bit.ly/37bb9rc
    https://bit.ly/3rNFdky
    https://bbc.in/3rStilI
    https://bit.ly/3b1rXlE
    https://reut.rs/3b0EGVM
    ภาพ: GISTDA
    #วิกฤตแม่น้ำโขง #gistda #แม่น้ำโขงสีคราม

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    13.02.21

    FHI จะปรับปรุงกลยุทธ์วัคซีนใหม่ทั้งหมดในสัปดาห์หน้า เพื่อกระจายวัคซีนให้มากขึ้นในพื้นที่ ภูมิภาคออสโล ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แทน ภูมิภาคที่มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า หรือ แทบไม่มีเลย เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนวัคซีนและ การรอคิวเป็นเวลานาน

    ก่อนหน้านี้ FHI ไม่เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ การกระจายวัคซีน เนื่องจากเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม โดยทุกเทศบาลจะได้รับ วัคซีนในปริมาณที่เท่าๆกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป กลายเป็นว่า เทศบาลที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก มีวัคซีนน้อยเกินไป และ เทศบาลที่แทบไม่มีผู้ติดเชื้อเลย กลับได้รับวัคซีนเป็นจำนวนมาก

    ยกตัวอย่างเช่น เทศบาล Utsira ใน Rogaland ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว มีอัตราการฉีดวัคซีน/ประชากรอยู่ที่ 19.2 % ในขณะเดียวกัน อัตราของผุ้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของเมืองออสโล อยู่ที่ 3.2% เท่านั้น แม้ว่าเมืองออสโล จะเป็นเมืองที่มีอัตราการฉีดวัควีนมากที่สุดแห่งหนึ่งในนอร์เวย์ก็ตาม

    เช่นเดียวกับ เทศบาลปลอดเชื้อเขตอื่นๆ ยกตัวอย่าง Kvitsøy, Modalen และ Leka มีอัตราการฉีดวัคซีน/ประชากรอยู่ที่ 8.5, 8.5 และ 8.4 ตามลำดับ

    ที่มา : https://www.nrk.no/norge/fhi-vil-endre-sin-vaksinestrategi-1.15371217

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ญี่ปุ่น : ความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด7.2 เมื่อเวลา 00.25 ตามเวลาในญี่ปุ่น

    ไฟฟ้าดับในหลายจังหวัด
    น้ำรั่วจากหลังคาสถานีรถไฟฟุกุชิมะ
    สถานีตำรวจสำนักงานใหญ่ มิยากิ เสียหาย
    เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไดอิจิ ที่ฟุกุชิมะ
    โทโฮคุ โฮคุริคุ โจเอทสึ ชินคันเซน หยุดวิ่งชั่วคราว
    ดินถล่มบนทางด่วน Joban จังหวัดฟุกุชิมะ
    ชายวัย 80 ปีล้มในจังหวัด มิยากิ ถูกส่งไปร.พ. และหญิงชราวัย 80 ปีตกจากเตียง ได้รับบาดเจ็บ
    ชาย โดนลิ้นชักหล่นใส่หัว ในจังหวัด ฟุกุชิมะ ได้รับบาดเจ็บ
    ชายวัย 80 ปี จังหวัดนิกาตะตกจากบันได นำ ส่งร.พ.แล้ว

    #ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL: ชุบชีวิตวิศวกรตัวจิ๋ว UK เตรียมปล่อยบีเวอร์สู่ธรรมชาติ! หลังหายไปหลายร้อยปี พบช่วยสร้างเขื่อน แก้น้ำท่วม-แล้ง รักษาแหล่งน้ำ เพิ่มสมดุลหลายสายพันธุ์
    .
    บีเวอร์คือวิศวกรธรรมชาติที่คอยแทะไม้ สร้างเขื่อน แก้น้ำท่วม น้ำแห้งแล้ง เพิ่มความสมดุลและรักษาแหล่งน้ำ ช่วยหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งแมลง นก ปลา พืช สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ อย่างไรก็ตามมันได้สูญพันธุ์หายไปจากสหราชอาณาจักรหลายร้อยปีแล้ว
    .
    Eurasian Beaver สูญพันธุ์ในช่วยศตวรรษที่ 16 หรือกว่า 400 ปีก่อน เนื่องจากการถูกล่าเอาขน เนื้อ และส่วนอื่นๆ
    .
    ทว่าในปี 2013 อังกฤษได้มีการพบครอบครัวบีเวอร์ปริศนาในแม่น้ำ River Otter, Devon และใช้เวลากว่า 5 ปีในการศึกษากลุ่มดังกล่าวเพื่อตรวจถึงผลกระทบของมันต่อชุมชน และสิ่งแวดล้อม และจึงได้พบว่าพวกมันได้สร้างเขื่อนสร้างรังไปหมด ส่งผลให้คุณภาพน้ำดีขึ้น ปลาในแม่น้ำเพิ่มขึ้น และเขื่อนของมันนี้ก็ช่วยป้องกันน้ำท่วมอีกด้วย จากเรื่องนี้ทำให้ในปี 2020 ที่ผ่านมาทางการอังกฤษได้อนุญาตให้ครอบครัวนี้อาศัยในแม่น้ำธรรมชาติตลอดไปได้
    .
    ล่าสุดในปี 2021 นี้ องค์กร The Wildlife Trust กำลังจะปล่อยเจ้าบีเวอร์สู่ธรรมชาติจำนวนมากใน 5 มณฑล โดยจะปล่อยสู่ Dorset, Derbyshire, Hampshire and the Isle of Wight, Nottinghamshire และ Montgomeryshire
    .
    "บีเวอร์เป็นสัตว์สุดมหัศจรรย์ที่มีหน้าที่สำคัญในการฟื้นฟูธรรมชาติในบริเตน มันยอดเยี่ยมมากๆที่จะเห็นว่าพื้นที่ชุ่มน้ำ และสัตว์ป่าอื่นๆจะเฟื่องฟูขึ้นหลังจากที่นำบีเวอร์กลับมา" Craig Bennett ผู้บริหารของ The Wildlife Trust เผย
    .
    "ประโยชน์ต่อผู้คนก็ชัดเจน บีเวอร์ช่วยหยุดน้ำท่วม กรองคุณภาพน้ำ สร้างบ้านใหม่ให้นาก หนู Water vole และนกกระเต็น มากไปกว่านั้นผู้คนชอบพวกเขา และมันก็ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในชนบทได้" เขาเสริม
    .
    Source:

    https://www.theguardian.com/environ...f-beavers-to-be-released-in-britain-this-year

    https://www.wildlifetrusts.org/saving-species/beavers

    https://fb.watch/3EbOfq646_/



    https://www.rspb.org.uk/our-work/ou...ions/species/beaver-reintroduction-in-the-uk/

    เรียบเรียง: ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    (เห็นมีผู้สอบถามไม่แสดงผลตรวจเชิงรุก

    ขออนุญาตสอบถามว่า ทำไมจึงปรับเปลี่ยน ผังสรุปสถานการณ์ประจำวัน เป็นรูปแบบนี้ ทำไมไม่ใช้รูปแบบเดิมที่มีข้อมูลมากกว่า สามารถทราบได้ว่า แต่ละวันมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกไปจำนวนเท่าไหร่ ผลจากห้องแลบออกมาเท่าไหร่ มีตัวอย่างค้างอยู่ในห้องแลบอีกมากน้อยเท่าไหร่ และในส่วนของผู้ติดเชื้อ ที่ไม่ได้อยู่ใน รพ.ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษา มีมากน้อยเพียงใด จำหน่ายออกไปแล้วเท่าไหร่)

    FB_IMG_1613268714215.jpg

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ก็อาจจะเลิกตรวจเชิงรุกจริงๆ

    ตรรกะแปลกๆ .... ตกลงยอมรับแล้วว่า "จะตรวจน้อยเพื่อเจอน้อยๆ หรือไม่ ?" ...ปกติเขาจะตรวจไปในพื้นที่ระบาดจนอัตราการเจอผู้ติดเชื้อต่ำลงชัดเจน แสดงว่าคุมระบาดได้ แล้วค่อยลดการตรวจ หรือหยุดตรวจ ... ไม่ใช่เจอเยอะๆ แล้วอยู่ดีๆ หยุดตรวจเชิงรุกดื้อๆ แบบนี้

    #โยนความเสี่ยงระบาดต่อเนื่องให้คนสมุทรสาคร

    #แล้วบอกว่าอยากประหยัดค่าตรวจเชื้อ

    ถ้าอยากประหยัดจริง ควรรีบสุ่มตรวจตั้งแต่ก่อนระบาด + กักกันพื้นที่ + ตาม Contact Tracing + รีบตรวจผู้สัมผัสสูงและต่ำตั้งแต่แรกๆ

    แต่ไม่ทำ "มัวแต่ปิดข้อมูล เซฟ 0 ต่อเนื่อง" จนระบาดหนักเกินควบคุม

    ..........

    การจะหยุดตรวจเชิงรุกในทันที ทั้งๆ ที่ยังเจอวันละ 800-900 คนนั้น

    จุดประสงค์หลัก ใช่เพื่อ ต้องการให้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเป็นหลักสิบถึงร้อยต้นๆ แค่นั้นเองหรือไม่ ??

    #คุมตัวเลขผู้ติดเชื้อแต่ไม่คุมการระบาด

    ..........

    ที่บอกว่าผู้ติดเชื้อ 1 คนมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 3 คน

    คำถามคือ

    1. ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำนี่ ไม่มีเลยสัก 1 คนเลยหรือ ?

    2. ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำนี่ ไม่ติดเชื้อกันเลยสักคนเลยหรือ ?

    อย่าลืมว่า ถ้าไทม์ไลน์ออกครบ ก็พอคำนวนตามดูจำนวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำจะออกมาใกล้เคียงจริง

    แต่ไทม์ไลน์แรงงานต่างชาติที่ไม่ได้กักกันก่อนตรวจของสมุทรสาคร มีออกมาไม่ถึง 10 %

    ไทม์ไลน์ของคนไทยที่เจอในเชิงรุก หรือที่ รพ. ก็ออกมาไม่ครบ แถมที่ออกมาก็ให้ประวัติมาไม่ครบอีก

    #ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจึงมีหลุดการสำรวจไปมากมาย

    .........

    รู้ทั้งรู้เพราะเตือนให้เอาจริงตั้งแต่ช่วง 0 ต่อเนื่อง แต่หน่วยงานรัฐบางหน่วยก็ประมาทตลอดทาง

    - ยังให้ค่าการกระจายเชื้อ (R0) เป็น 1-2 แบบสายพันธ์เก่าได้อีก

    - ยังปิดบังหรือ Airborne Transmission

    สายพันธุ์ใหม่ D614G นั้น มีค่า R0 3-4 ถ้าเจอ Superspreading Events 1 คนแพร่ได้เป็นหลายสิบคนถึงเป็นหลักร้อยคนแบบในบ่อน ในผับ ในโรงงาน

    ...........

    ปัญหาคือ แรงงานต่างชาติอีกหลายแสนคนในพื้นที่ที่ยังเดินไปเดินมาได้นั้น ที่มีอัตราการติดเชื้อเกือบ 10 % นั้น จะปล่อยให้แพร่เชื้อกันไปเรื่อยๆ แบบนั้นเลยหรือ !?

    #ถ้าหยุดตรวจเชิงรุกต้องกักกันแรงงานทุกคนในระยะยาว

    ไม่งั้นก็แพร่เชื้อในพื้นที่ไม่จบไม่สิ้น เปิดตลาดกุ้งอีกก็ติดเชื้อกันได้อีก

    .......

    ที่มาของตรวจน้อยเพราะอยากประหยัด !!! ... กลายเป็นเสียน้อยเสียมาก เสียยากเสียง่าย

    #เลี้ยงไข้จนระบาดหนักก็ยังจะเลี้ยงไข้ต่อ

    ..........

    1. เริ่มเจอผู้ติดเชื้อเคสที่ 1 ถ้า Contact Tracing + ตรวจ PCR จริงจัง 500 เคสก็คุมมิให้ระบาดได้

    แต่ด้วยความประมาท + ไม่ต้องการตัวเลขติดเชื้อมาก ---> ตรวจ PCR หาเชื้อไปแค่ 50 เคส จึงไม่ครอบคลุมพอ เพราะอ้างอยากประหยัด ---> มีเคสหลุดไปหลายสิบคน จนระบาดทั้งพื้นที่ ...

    2. พอระบาดในตลาด ในอำเภอ ---> ถ้ารีบตรวจกักกันพื้นที่ในวันที่ 1 + Contact Tracing เต็มที่ + ตรวจรวดเดียว 5000 เคส ก็คุมระบาดย่อยได้

    แต่ด้วยความประมาท + ไม่ต้องการตัวเลขติดเชื้อมาก ---> ไม่ได้ให้กักกันพื้นที่ในวันแรก ไม่ได้ตาม Contact Tracing อย่างจริงจัง และตรวจ PCR หาเชื้อ ไปแค่ 1000 เคสจึงไม่ครอบคลุมพอ เพราะอ้างอยากประหยัด ---> มีเคสหลุดไปหลายร้อยคน จนระบาดหลายตลาด หลายพื้นที่ หลายจังหวัด

    3. พอระบาดทั้งจังหวัดแรกแบบคุมไม่ได้แล้ว และเริ่มระบาดในหลายจังหวัด คราวนี้ ตรวจยังไงก็ยากแล้ว ถ้าตรวจจริงจัง จะเหมือนพม่ามาเลเซีย จะเจอเคสมากขึ้นเรื่อยๆ เป็น 2-3000 เคสต่อวันได้ในไม่กี่สัปดาห์

    เคสเยอะจนน่ากลัว จนต้อง Lockdown ใหญ่ ซึ่งแสดงว่า "คุมระบาดไม่ได้เลยตั้งแต่ต้นจนจบ"

    4. ก็กลับมาใช้กลยุทธ์ "ตรวจน้อยเพื่อเจอน้อย" จำกัดการตรวจใน รพ ให้น้อย และ/หรือไม่ตรวจเชิงรุกในหลายจังหวัด เพื่อสร้างภาพให้เจอตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำๆ และคุมการระบาดได้ แม้ "ไม่ได้กักกันผู้ที่รอตรวจหาเชื้อเลยกัน"

    อ้างแบบเดิม คือ ประหยัด และปิดตัวเลขติดเชื้อให้ดูต่ำให้เปิดเศรษฐกิจ เปิดเรียนแบบเสี่ยงๆ โดยไม่ให้ข้อมูลจริงที่ครบถ้วนให้ ปชช หรือหน่วยงานรัฐ และเอกชนในแต่ละพื้นที่รับทราบ

    แต่จริงๆ ส่วนนึงเพราะคุมการระบาดไม่ได้กันแล้ว แค่คุมตัวเลขให้พออ้างได้ว่า "เหมือนควบคุมระบาดได้"

    ที่ยังดูโอเคส่วนใหญ่ เพราะตรวจเชิงรุกน้อยๆ หรือแทบไม่ตรวจเลยในหลายจังหวัด ทั้งๆ ที่ก็มีแรงงานต่างชาิตหลายแสนคนไม่ต่างจากสมุทรสาคร

    หลักฐานที่ชัดเจน ก็จังหวัดสมุทรปราการ กับ กทม ตรวจเชิงรุกมากพอ ก็ได้เจอเคสติดเชื้อแทบจะทันที ล่าสุดสมุทรปราการก็เจอ 10-20 คน

    แสดงว่า

    #จังหวัดอื่นถ้าตรวจเชิงรุกแบบสมุทรปราการก็ได้เจอผู้ติดเชื้อได้

    .......

    โดยสรุป

    1. ตอนจะตรวจแค่ 500 คนให้จบ ก็ไม่ทำเอง
    ตอนจะตรวจ 1000 คนให้จบ ก็ไม่ทำเอง

    2. พอระบาดหนัก ก็ยังจะตรวจน้อย ตอนนี้จะมาบ่น ถ้าตรวจเยอะ กลัวจะแพง

    3. ก็ตอนตรวจน้อยๆ แล้วเอาจะอยู่ ทำไมถึงไม่ทำให้เต็มที่ ไปปล่อยระบาดทำไม ?

    ...............

    ประเด็นนี้ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเอาจริงเอาจัง และเขาสู้สุดตัวแบบไม่กลัวเสียภาพลักษณ์เรื่อง 0 ต่อเนื่องเลย

    เดือนกว่าๆ ก็คุมระบาดพอได้แล้ว

    .........

    อ้างอิงจาก

    ........

    สมุทรสาคร หยุดตรวจเชิงรุกพรุ่งนี้ ลุ้นกลุ่มเสี่ยงติด-ไม่ติดอีก 3 หมื่นคน ตั้งเป้าจบเกมโควิดสิ้น ก.พ.
    https://www.prachachat.net/local-economy/news-604808

    .

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นวัตกรรมฟิล์มห่ออาหารรับประทานได้จากกรมวิชาการเกษตรตอบโจทย์บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ผลิตจากแคร์รอต ใช้เป็นฟิล์มห่อลูกอมและผลไม้กวน สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตผลทางการเกษตร ลดปัญหาขยะพลาสติก แถมฟิล์มแคร์รอต 1 แผ่นมีสารเบต้าแคโรทีนสูงกว่า 3,465 ไมโครกรัม
    .
    กองวิจัยและพัฒนาวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปผลิตผลเกษตร กรมวิชาการเกษตร ได้คิดค้นนวัตกรรมฟิล์มห่ออาหารที่ผลิตจากการวิจัยแคร์รอตและยังสามาราถรับประทานได้ด้วย ซึ่งเป็นการตอบโจทย์การใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่กลายเป็นขยะซึ่งใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายนาน
    .
    ฟิล์มจากแคร์รอตที่พัฒนาขึ้นนี้มีความต้านทานการซึมผ่านก๊าซออกซิเจนอยู่ในระดับที่ดี จึงมีการนำมาประยุกต์เป็นฟิล์มห่อผลิตภัณฑ์ เช่น ลูกอม และผลไม้กวน ซึ่งมีอายุการใช้งานได้นานประมาณ 2 เดือน อีกทั้งฟิล์มแคร์รอตยังมีคุณค่าทางโภชนาการเนื่องจากฟิล์มแคร์รอต 1 แผ่นมีปริมาณสารเบต้าแคโรทีนสูงถึง 3,465 ไมโครกรัม
    .
    สำหรับที่มาของแนวคิดนี้มีจุดเริ่มต้นจากนักวิจัยต้องการจะผลิตบรรจุภัณฑ์ห่อหุ้มอาหารที่ทำมาจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกซึ่งย่อยสลายได้ยากเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสภาวะโลกร้อน ทั้งยังสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตผลทางการเกษตร
    .
    คณะผู้วิจัยเตรียมนำผลงานวิจัยฟิล์มแคร์รอตบรรจุภัณฑ์รับประทานได้ไปจดอนุสิทธิบัตรแล้ว ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองวิจัยและพัฒนาวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปผลิตผลเกษตร กรมวิชาการเกษตร

    ที่มา: https://bit.ly/2ZeJ9yz
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จาก กิ๊ฟจังนั่งเล่า

    #updateแผ่นดินไหว (14 ก.พ. 12:00 น. ) สรุป ความเสียหายจากแผ่นดินไหวขนาด M7.3 ที่อ่าวฟุคุชิมะ เมื่อคืน // โปรดระวัง Aftershock ในระดับ 6+ ที่อาจตามมาใน 1 สัปดาห์นี้ด้วยค่ะ
    ผู้บาดเจ็บ 124 ราย
    ฟุคุชิมะ 66 ราย
    มิยางิ 45 ราย
    อิบารากิ โทจิกิ 3 ราย
    ชิบะ ไซตามะ 2 ราย
    ยามากาตะ กุนมะ♨️ คานางาวะ 1 ราย
    ❌จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ทางใต้ของแผ่นดินไหวปี 2011 และผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าเป็น aftershock ของปี 2011
    แผ่นดินไหวในครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวประเภทมีคาบสั้นกว่า 1 วินาที
    - อาคารใหญ่ ๆ ความเสียหายต่ำ
    - ของเล็ก ๆ (กำแพง / ของ ฯลฯ) ได้รับผลกระทบง่าย
    นายกสุงะออกมาแถลงข่าวตั้งแต่ตี 2 กว่าเลยนะคะ รอบนี้ให้คะแนนความเร็วและความพร้อมเลยค่ะ เรื่องแผ่นดินไหวต้องยกให้ญี่ปุ่นจริง ๆ
    ภาพความเสียหายจากพื้นที่ต่าง ๆ
    #ภาพส่งท้าย น้องเหมียวกับแผ่นดินไหว
    ขอบคุณภาพจาก
    TV: NHK / NTV
    Weathernews



    _oc=AQlZN_oYHSobJkR1fWOXUI_PUMowdsNNK4zWUCXSsCEqx57cH2KAse9fIxQwTqxeKXM&_nc_ht=scontent.fbkk22-2.jpg

    yEvcvzzUNm3n5Bk2zwDSQeL9ck74oC5vN32omEsIvTQ&_nc_ohc=weGfrApspDgAX8YU_qV&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg

    uuFvfWghkZcsVy8hT22N9rvaEbl-kUvauyPMUFwYiK8&_nc_ohc=_GSOabkHxNUAX-ptzdL&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg

    22Q89vKgaziOA-6CKVf1La_l1K9knqiewFr4uv6uvvH&_nc_ohc=9RU9svkPYswAX8jlZbW&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg

    VsXGjyXqhsOvREOuXO_CGCAkG6obnhMeXTFrNWdDb22&_nc_ohc=NG02FP4_3HQAX_xpmAa&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg

    kEptqGiOb4RsA6tItmMJ-yqdLw-m8uWimlxgAiy5vdR&_nc_ohc=nKJR7JpnJ4EAX-BVrkW&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg

    PUcImskI_er9lUFhNkd5ke6QKf-95MmNZC9izagFAUA&_nc_ohc=1VIayIq_xHkAX_wWWiC&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg

    aGg0oRZz34Xw_TmPg89jEyMerAtsYRrJ9CB1h0MIlio&_nc_ohc=plbmSSc0XGQAX_pucJi&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg

    zZIBcOJv2G4-63dmUrNy529qEhZ16p_X9EYeuW8TBGs&_nc_ohc=4D2z8mUTrlIAX-IQEe-&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg

    vte79Ruo1PQ10qxH0K3rmz3SeIFcn-5yX5hH9QmcnTC&_nc_ohc=6-yLQUUsU8kAX_nhR4m&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg

    _oc=AQm-LhdcpH7Zx4HI1LpcSnvGlSoHiPizWUHnz09yLd6VDUdvA_6MYVpVQl4rSO0LvzM&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg

    aAunhYGFC-A1cs_fimljbJCMCtlxXk2xH6YyDz1FSX8&_nc_ohc=A-dAl4yD62EAX8gCu-B&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg

    1oCEZUuxRM5WNCtih4zjzik-mMdkku9vO3JprWfVphA&_nc_ohc=VM2_OwDdkecAX89f4A-&_nc_ht=scontent.fbkk22-4.jpg
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 14, 2021 เจ็บกว่า 100! กว่า 12 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในญี่ปุ่น บาดเจ็บกว่า 100 คน ไฟดับเป็นวงกว้าง ดินถล่มปิดเส้นทางถนน
    วันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2564 ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในภาพรวมพบผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 100 ราย ที่จังหวัดมิยาหงิมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 102 ราย หลังเมื่อวานนี้ เวลา 23.07 น.(เวลาญี่ปุ่น) เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมากในทะเลที่ญี่ปุ่น โดยมีการปรับขนาดสั่นไหวจากเดิม 7.1 เป็น 7.3 แมกนิทูด จุดสั่นไหวอยู่บริเวณห่างจากชายฝั่งของภูมิภาคฟูกูชิมะ และมีความลึกจากผิวน้ำทะเลราว 55-60 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเกิดเหตุสั่นไหวรุนแรงนั้น ไม่มีการประกาศคำเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ ขณะที่เริ่มพบความเสียหายในบ้านเรือนในเมืองฟูกูชิมะ เมืองเซนได ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้สูญหาย หรือผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้
    แรงสั่นไหวขนาดรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวานนี้ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อเวลา 23.07 น. (ตามเวลาในญี่ปุ่น) ทำให้ภายในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นสามารถรับรู้การสั่นไหวได้ โดยวัดขนาดสั่นไหวที่ระดับ 4 จาก 7 ระดับในกรุงโตเกียว ด้านบริษัท โตเกียว อิเลคทริค พาวเวอร์ ผู้ให้บริการไฟฟ้า เปิดเผยว่า บ้านเรือนในกรุงโตเกียวและใน 8 จังหวัด รวมกันเกือบ 820,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ในคืนนี้ไปถึงวันอาทิตย์นี้
    ทั้งนี้ มีรายงานว่า ยังไม่พบความเสียหายต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เมืองฟูกูชิมะ เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิทูด เกิดขึ้นก่อนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก่อนที่วันครบรอบ 10 ปีกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองฟูกูชิมะ ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับโรงงานพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เกิดสารกัมมันตรังสีรั่วไหลลงน้ำทะเล และมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นกว่า 10,000 ราย
    #ญี่ปุ่น #ข่าวด่วน #แผ่นดินไหว #โตเกียว #ฟูกูชิมะ #สึนามิ #BTimes

    4fo8uqMxS-cO7hkltkOi7J7RYECcy50FAuCdoYokAU4&_nc_ohc=_GN1QL7r1EUAX_IH7-b&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg

    bIdKu9HVxFJ-eYn6D9lpgovTQJpUtW2zhIwqlpe9fDJ&_nc_ohc=l-gBIgxUs9IAX9LoQWn&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg

    LfDuXTxcDG7L2_qNwgSNsG4roNb3oBohGQE9LsErRge&_nc_ohc=ftNqB1BspBEAX-HvYo8&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg

    yyWaU3M3d8xKoQPuKoV6uyq8P8gZtdwGcCNL7ocq_H3&_nc_ohc=dLhFKof61xkAX9jC2iV&_nc_ht=scontent.fbkk22-6.jpg

    nsz50hoBNbo1qUNPTZmDogsU1qs4rzGU78dmfZ6UkFe&_nc_ohc=xLxnTV_RgrMAX_jYvv8&_nc_ht=scontent.fbkk22-1.jpg

    fpt1KiFB7aEEPcBaAlnIcYavoj90MEWGwmDi5PqhbWb&_nc_ohc=ZuWwz0lYba8AX_deOpI&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.jpg
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความผิดปกติที่รุนแรงอย่างผิดปกติ ที่ไม่พบในรอบ 150 ปี
    มีการตรวจพบความผิดปกติที่รุนแรงผิดปกติในกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีมซึ่งไม่มีให้เห็นอย่างน้อย 150 ปี ข้อมูลระยะยาวแสดงให้เห็นว่าอาจเกี่ยวข้องกับการไหลเวียนของมหาสมุทรแอตแลนติกที่ช้าลง COLLAPSE เนื่องจากมีน้ำจืดไหลสู่แอตแลนติกเหนือมากขึ้น
    tes-europe-gulf-stream-outline.jpg-nggid0522245-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.jpg

    is-around-united-states-europe.png-nggid0522247-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    e-gulf-stream-current-analysis.png-nggid0522248-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    ited-states-europe-and-pacific.png-nggid0522246-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    -europe-february-2021-analysis.png-nggid0522251-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    st-united-states-february-2021.png-nggid0522285-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    -europe-december-2020-analysis.png-nggid0522250-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    s-europe-january-2021-analysis.png-nggid0522249-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    2021-100-meters-depth-analysis.png-nggid0522253-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    2021-500-meters-depth-analysis.png-nggid0522252-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    ope-global-ocean-conveyor-belt.jpg-nggid0522260-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.jpg

    tates-europe-salinity-analysis.png-nggid0522272-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    e-gulf-stream-AMOC-circulation.png-nggid0522286-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    tes-europe-gulf-stream-regions.png-nggid0522262-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    es-europe-amoc-weakening-trend.png-nggid0522259-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    s-europe-amoc-weakening-effect.jpg-nggid0522265-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.jpg

    orld-temperature-warming-trend.jpg-nggid0522264-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.jpg

    am-january-historical-analysis.png-nggid0522254-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    europe-january-1867-reanalysis.png-nggid0522257-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    europe-january-1870-reanalysis.png-nggid0522255-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png


    europe-january-1870-reanalysis.png-nggid0522255-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png
    icane-sandy-landfall-satellite.jpg-nggid0522268-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.jpg

    -europe-before-hurricane-sandy.png-nggid0522266-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    urricane-sandy-sea-temperature.png-nggid0522267-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.png

    021-temperature-forecast-ecmwf.jpg-nggid0522270-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.jpg

    -states-europe-summer-forecast.gif-nggid0522269-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.gif

    -autumn-precipitation-forecast.gif-nggid0522271-ngg0dyn-700x700x100-00f0w010c010r110f110r010t010.gif

    UNUSUALLY STRONG ANOMALY NOT SEEN IN 150 YEARS.
    An unusually strong anomaly is being detected in the Gulf Stream, not seen in at least 150 years. Long-term data shows that it could be related to the slow COLLAPSE of the Atlantic Ocean circulation, as more freshwater is flowing to the North Atlantic.


    https://www.severe-weather.eu/globa...8CWxPJBtF3DQoJtP6JxNdJYxJSKDUNGhDPpDPC5j1FlgM
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทำไม ‘อียู’ ออกมาเรียกร้อง แม้ ‘สหราชอาณาจักร’ จะพ้นจากการเป็นสมาชิกอียูแล้ว?
    .
    1/ สหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลจีนทบทวนคำสั่งที่ให้ช่องข่าวของ BBC คือ บีบีซี เวิลด์ นิวส์ ยุติการออกอากาศทุกช่องทางในจีน ฮ่องกง และมาเก๊า
    .
    2/ อียูให้เหตุผลว่า เป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะชาวฮ่องกง ที่กำลังซึ่งตกอยู่ในสภาวะกดดันอย่างหนัก หลังจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกงตั้งแต่กลางปีที่แล้ว
    .
    3/ อียูบอกว่า ขอทำหน้าที่ปกป้องเสรีภาพของสื่อมวลชน บนบรรทัดฐานการยอมรับความแตกต่างทางความคิด สิทธิอันชอบธรรมในการนำเสนอข่าวสาร และการไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของใคร
    .
    4/ ทำไม ‘อียู’ ถึงออกมาเรียกร้อง แม้ ‘สหราชอาณาจักร’ จะพ้นจากการเป็นสมาชิกอียูแล้ว?
    .
    5/ ก็เพราะสหราชอาณาจักรยังคงเป็นสมาชิกของคณะมนตรีแห่งยุโรป เป็นองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ยังคงมีข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการกระจายเสียงและแพร่ภาพของสื่อมวลชนในยุโรป
    .
    6/ ที่มาที่ไปของการที่จีนแบน BBC คือ สัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานตรวจสอบสื่อของสหราชอาณาจักร ในชื่อ ‘ออฟคอม’ เพิกถอนใบอนุญาตของไชน่า โกลบอล เทเลวิชั่น เน็ตเวิร์ก (CGTN) สื่อภาคภาษาอังกฤษของสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) จึงไม่สามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสหราชอาณาจักรได้อีก
    .
    7/ ออฟคอมให้เหตุผลว่า CGTN / CCTV เป็นสื่อที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้การนำเสนอข่าวสารไม่เป็นอิสระ ถูกครอบงำ
    .
    8/ หลังจากนั้น จีนจึงตอบโต้ด้วยการสั่งแบน BBC ด้วยเหตุผล ละเมิดกฎหมายของรัฐบาลจีนในเรื่องการทำหน้าที่สื่อมวลชน เพราะจีนมองว่า BBC นำเสนอข่าวและข้อมูลไม่ตรงตามความเป็นจริง ไม่เป็นกลาง เป็นตัวบ่อนทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของจีน
    .
    9/ หลัง BBC รู้ถึงเหตุผลที่จีนแบน / BBC ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวัง และยืนยันว่า การรายงานข่าวเกี่ยวกับจีนของ BBC ถูกต้อง เที่ยงตรง โดยเฉพาะสถานการณ์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์
    .
    อ้างอิงจาก...http://www.reuters.com/.../us-china-britain-bbc-eu...
    .
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    LEGO ได้เปิดตัวคอลเลคชั่นพฤกษศาสตร์ (Botanical Collection) ชุดใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับบ้าน แต่ไม่ถนัดปลูกต้นจริง เพื่อส่งเสริมให้คนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นตัวต่อที่ใช้ยังเป็นพลาสติกที่ผลิตขึ้นจากต้นอ้อย
    .
    คอลเลคชั่นดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นมาจากการวิจัยของเลโก้ที่พบว่า 81% ของผู้ใหญ่รู้สึกผ่อนคลายและคลายเครียดในขณะที่ได้ต่อเลโก้ และ 73% ของผู้ใหญ่ต่างมองหาวิธีผ่อนคลายใหม่ๆ ทุกสัปดาห์
    .
    เลโก้คอลเลคชั่นพฤกษศาสตร์จึงถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนที่ต้องการกิจกรรมผ่อนคลาย ในขณะที่ได้สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ๆ อีกทั้งยังดึงความเป็นธรรมชาติเข้ามาช่วยเพิ่มความสดใสมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วย
    .
    เลโก้คอลเลคชั่นพฤกษศาสตร์ผลิตออกมา 2 เซ็ต คือแบบช่อดอกไม้ (LEGO Flower Bouquet) มีตัวต่อ 756 ชิ้น มีก้านดอกไม้แบบปรับงอได้ เพื่อให้ผู้ต่อได้จัดช่อดอกไม้ได้อย่างสร้างสรรค์ หรือจัดลงแจกันประเภทต่างๆ ได้อย่างลงตัว
    .
    ชุดบอนไซ (LEGO Bonsai Tree) มีตัวต่อจำนวน 878 ชิ้น มีทั้งแบบบอนไซสีเขียวดอกซากุระสีชมพู รูปแบบบอนไซสูงประมาณ 7 นิ้ว รวมขาตั้งและฐาน มีลักษณะคล้ายของจริงเหมาะสำหรับตกแต่งโต๊ะทำงาน หรือเป็นของขวัญ
    .
    อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมา Lego ต้องทบทวนตัวเองอย่างต่อเนื่องเมื่อตัวต่อชิ้นเล็กๆ จำนวนมากไปมีจุดจบที่ท้องมหาสมุทร และชิ้นส่วนพลาสติกเหล่านั้นอาจใช้เวลานานถึง 1,000 ปีกว่าจะย่อยสลาย
    .
    ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมาเลโก้จึงหันมาดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่น ใช้วัสดุพลาสติกโพลีเอทิลีนที่ทำจากต้นอ้อย ซึ่งทนทาน ยืดหยุ่น และสามารถย่อยสลายได้
    .
    รวมทั้งได้ประกาศว่า พวกเขาจะผลิตของเล่นชิ้นเล็กๆ ทั้งหมดนี้ด้วยวัสดุที่ยั่งยืนเพื่อทดแทนพลาสติกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2573

    ที่มา :
    Lego.com
    https://bit.ly/2NqNLig
    https://bit.ly/2Zgypji

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #aftershock ในวันนี้ (14 ก.พ.) เวลาประมาณ 16:31 น. ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดแรงปานกลาง M 5.2 // วัดแรงสั่นสะเทือนได้สูงสุด 4 ตามมาตราวัดญี่ปุ่น // มีจุดศูนย์กลางที่ในอ่าวฟุคุชิมะ ความลึก 50 กม. รู้สึกได้หลายที่ตามชายฝั่งแปซิฟิก

    ไม่มีเตือนสึนามิ

    ✒️ไซตามะ บ้านแอด รู้สึกเบา ๆ ค่ะ

    ✒️ช่วงนี้ aftershock มารัว ๆ เลยนะคะ // แอดจะ up เฉพาะที่เกิน 震度 4 (หรือ 4 ตามมาตราญี่ปุ่น) นะคะ

    ✒️ #ตื่นตัวไม่ตื่นตูม นะคะ กอด ๆ

    ภาพ Nerv防災 / Yahoo! Japan

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #แผ่นดินไหว

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ... "สตาร์ลิงค์ Starlink ของอีลอน มัสค์ : อินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม, เอไอเอส ดีแทค ทรู เตรียมเจ๊งปีหน้า"

    ... โครงการ "Starlink" เป็น "กลุ่มดาวอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม" ที่ SpaceX ของ "อีลอน มัสค์" สร้างขึ้น เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ต ไวไฟราคาถูกผ่านดาวเทียม กลุ่มดาวดังกล่าวจะประกอบด้วย "ดาวเทียมขนาดเล็กจำนวนมาก" ที่สร้างขึ้นจำนวนมากในวงโคจรระดับต่ำ (LEO) ซึ่งทำงานร่วมกับตัวรับส่งสัญญาณภาคพื้นดิน

    ... ที่คาดว่าจะมีความเร็วของสัญญานมากกว่าอินเตอร์เน็ตทั่วไป 40 เท่า

    ... SpaceX วางแผนที่จะขายดาวเทียมบางส่วนเพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร ทางวิทยาศาสตร์ หรือการสำรวจ ศูนย์พัฒนาดาวเทียม SpaceX ในเรดมอนด์วอชิงตันเป็นที่ตั้งของการวิจัยการพัฒนาการผลิตและการควบคุมวงโคจรของ Starlink ค่าใช้จ่ายของโครงการระยะเวลาหนึ่งทศวรรษในการออกแบบสร้างและปรับใช้กลุ่มดาวนี้ได้รับการประเมินโดย SpaceX ในเดือนพฤษภาคมปี 2018 ว่าจะมีมูลค่าอย่างน้อย 10,000 ล้านดอลลาร์

    ... การพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ ได้เริ่มขึ้นในปี 2015, มีการเปิดตัว "ดาวเทียมทดลองบิน" ต้นแบบ 2 ดวงในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ดาวเทียมทดสอบเพิ่มเติมและดาวเทียมปฏิบัติการ 60 ดวงถูกนำไปใช้ในเดือนพฤษภาคม 2019 , ในเดือนกันยายน 2020 SpaceX ได้เปิดตัวดาวเทียมมากถึง 60 ดวงต่อครั้งโดยมีเป้าหมายที่จะติดตั้งยานอวกาศ 1,440 จาก 260 กก. (570 ปอนด์) เพื่อให้บริการทั่วโลกภายในปลายปี 2021หรือ 2022

    ... SpaceX เริ่มให้บริการเบต้าส่วนตัวในอเมริกาตอนเหนือภายในเดือนสิงหาคม 2020 และเบต้าสาธารณะในเดือนตุลาคม 2020 บริการเริ่มต้นที่ละติจูดสูงระหว่าง 44 °ถึง 52 °เหนือ

    ... เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2019 คณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติของอเมริกา (FCC) ได้ยื่นเรื่องต่อ "สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ" (ITU) ในนามของ SpaceX เพื่อจัดคลื่นความถี่สำหรับดาวเทียม Starlink เพิ่มเติมอีก 30,000 ดวงเพื่อเสริมดาวเทียม Starlink 12,000 ดวงที่ได้รับการอนุมัติจาก FCC แล้ว รวมเป็น 45,000 ดวง

    ... เมื่อเดือนตุลาคม 2020 ปีที่ผ่านมามีการเปิดเผยว่า SpaceX ของ "อีลอน มัสค์"ต้องการเพิ่มดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink อีก 30,000 ดวงจากที่วางแผนไปแล้วว่าจะมี 12,000 ดวงที่มีแผนจะนำขึ้นสู่วงโคจร เพื่อให้มากครอบคลุมมากกว่าเดิม

    ... นักวิจารณ์บางคนกังวลว่าสิ่งนี้อาจนำไปสู่ "ปัญหาขยะอวกาศ" และ "มลภาวะทางแสงยามค่ำคืน" ที่สามารถดักจับมนุษยชาติบนโลกได้

    ... ดาวเทียมจำนวนมากที่วางแผนไว้ได้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชุมชนดาราศาสตร์เนื่องจากกังวล "เรื่องมลพิษทางแสง" นักดาราศาสตร์อ้างว่าจำนวนดาวเทียมที่มองเห็นได้จะมีจำนวนมากกว่าดาวจริงที่มองเห็นได้ และความสว่างของพวกมันทั้งในช่วงความยาวคลื่นแสงและคลื่นวิทยุจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ "การสังเกตการณ์ทางวิทยาศาสตร์" เนื่องจาก "ดาวเทียมสตาร์ลิงค์" สามารถเปลี่ยนวงโคจรได้โดยอัตโนมัติการสังเกตการณ์จึงไม่สามารถกำหนดเวลาหลีกเลี่ยงได้ สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU) หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์วิทยุแห่งชาติ (NRAO) และองค์กรอาร์เรย์ตารางกิโลเมตร (SKAO) ได้เปิดเผยแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ แสดงความกังวลในเรื่องนี้

    ***... เบื้องต้นแรกเริ่ม Starlink เป็นโครงการที่ตั้งใจจะนำดาวเทียมกว่า 12,000 ดวงเข้าสู่วงโคจรของโลกเพื่อให้สามารถ "จัดหา WiFi ราคาถูกให้กับคนทั้งโลกได้"

    ... ดาวเทียม Starlink 60 ดวงแรกถูกนำขึ้นสู่วงโคจรในเดือนพฤษภาคม 2020 และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากการพบเห็นบนท้องฟ้ายามค่ำคืนที่ดูสว่างและมองเห็นได้ชัดเจน

    ... มัสก์โชคดีที่แผนการอวกาศของเขายังไม่ประสบความล่าช้าใด ๆ

    *** ... SpaceX ตั้งใจที่จะให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ที่ด้อยโอกาสของโลกรวมทั้งให้บริการในราคาที่สามารถแข่งขันได้ในเขตเมือง บริษัทระบุว่ากระแสเงินสดที่เป็นบวกจาก "การขายบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม" จำเป็นต้องใช้เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับแผนการของดาวอังคาร

    ... อย่างไรก็ตามเอกสารภายในที่รั่วไหลในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ระบุว่า SpaceX คาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 30 พันล้านดอลล่าร์ภายในปี 2025, จากกลุ่มดาวดาวเทียมในขณะที่รายได้จากธุรกิจเปิดตัวคาดว่าจะสูงถึง 5 พันล้านดอลล่าร์ในปีเดียวกัน

    ... SpaceX มีแผนระยะยาวในการพัฒนาและปรับใช้ระบบสื่อสารดาวเทียม เพื่อให้บริการบนดาวอังคาร

    .

    ... https://en.m.wikipedia.org/wiki/Starlink

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❤️ Happy Valentines Day 2021 ❤️

    ในวันแห่งความรักนี้ ทางเพจอยากจะพาทุกท่านไปเจาะมุมมองชีวิตคู่ของปู่ Warren Buffett นักลงทุนที่โด่งดังที่สุดในโลกกันครับ เพราะชีวิตคู่ของปู่อาจไม่ได้ #โรยด้วยกลีบกุหลาบ เหมือนพอร์ตของเขา

    “คนที่คุณแต่งงานด้วยคือหุ้นส่วนชีวิตที่ดีที่สุด และเป็นผู้กำหนดความสุขและความสำเร็จของคุณ ผมคิดว่าคนเราจะมีความสุขมากกว่ากับการมีคู่ชีวิตอยู่เคียงข้างและมุ่งสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน มากกว่าการทำอะไรคนเดียว การมีคู่ชีวิตที่ดีจึงเป็นข้อได้เปรียบอันสูงสุด”

    ปู่บัฟเฟตต์ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับนิตยสาร Forbes ในปี 2017 ด้วยวัย 87 ปี

    บัฟเฟตต์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “#การแต่งงานเป็นการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิต คนที่คุณเลือกที่จะแต่งงานด้วยจะมีความสำคัญอย่างมากในการที่จะกำหนดความสุขและความสำเร็จในชีวิตในอนาคตของคุณเลยทีเดียว และผมเป็นคนที่โชคดีที่ได้แต่งงานกับคนที่ใช่”

    คำแนะนำของบัฟเฟตต์นี้ตรงกับผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon University ซึ่งพบว่าคนที่มีคู่รักที่ดีและให้การสนับสนุน จะมีโอกาสในการประสบความสำเร็จมากกว่า

    ภรรยาคนแรกของ Buffett เป็นคนเปลี่ยนให้เขาเป็นคนที่ดีขึ้น

    บัฟเฟตต์ได้บอกกับนิตยสาร Forbes ว่าภรรยาคนแรกของเขา Susan เป็นหนึ่งในครูที่ดีที่สุดอีกคนในชีวิตของเขาเลยทีเดียว เช่นเดียวกับพ่อของเขาและ Benjamin Graham นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนที่บัฟเฟตต์ให้ความนับถือ

    บัฟเฟตต์บอกในสารคดี Becoming Warren Buffett ของ HBO ว่า Susan ได้สอนเขาเรื่องการลงทุนมากมาย อีกทั้งยังเปิดโลกทัศน์ให้เขารู้จักที่จะเปิดใจต่อผู้คน

    “ผมเคยเป็นคนที่ไม่ดีเลย ผมเคยคิดถึงแต่เรื่องการลงทุนและตั้งหน้าตั้งตาหาเงินเพียงอย่างเดียว แต่ Susan ได้สอนผมและเปลี่ยนแปลงผมให้เป็นคนที่ดีขึ้น เธอใส่ใจกับผู้คนรอบข้างมากกว่าผม #ชีวิตผมเปลี่ยนไปมากตั้งแต่ผมพบกับเธอ” บัฟเฟตต์กล่าว

    ทั้งคู่ได้พบกันครั้งแรกเมื่อ Susan ได้เข้าอยู่พอพักเดียวกับน้องสาวคนเล็กของบัฟเฟตที่มหาวิทยาลัย Northwestern University และทั้งคู่ได้แต่งงานกันเป็นเวลา 52 ปี มีลูกด้วยกัน 3 คน จนกระทั่งซูซานเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 2004

    Susan เคยได้ตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในโลกอันดับ 17 และดำรงตำแหน่ง Director ของ Berkshire Hathaway และประธานมูลนิธิ Buffett Foundation อีกด้วย

    #อย่างไรก็ตาม ชีวิตคู่ของ Buffett นั้นก็มีจุดเปลี่ยนที่สำคัญมากๆ

    ถึงแม้ทาง Buffett และ Susan จะรักกันแค่ไหน แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็ค่อยๆห่างกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายในปี 1977 คุณ Susan ได้ขอแยกกันอยู่และออกมาทุ่มเทให้กับงานการกุศลอย่างเต็มตัว

    โดยทั้งสองยังคงสถานะการแต่งงานอย่างเป็นทางการเอาไว้ แต่ได้เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายสามารถคบหาดูใจกับคนอื่นได้

    ตอนนั้น Buffett กล่าว่า เขารู้สึกเสียใจมากและยอมรับว่าที่ต้องแยกทางกันนั้น #ส่วนใหญ่เป็นเพราะความผิดของเขาเอง (แต่ไม่ได้กล่าวว่าทำไม)

    ถึงจะแยกกันแต่ความสัมพันธ์และความห่วงใยของ Susan ต่อ Buffett นั้นไม่ได้ลดหายไปไหน

    หลังจากที่ทั้งคู่แยกทางกัน Susan ได้แนะนำให้ Warren Buffett รู้จักกับเพื่อนสนิทของเธอที่ชื่อ Astrid Menks

    Buffett และ Astrid สนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว จนเริ่มทั้งคู่เริ่มใช้ชีวิคคู่ร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการ และที่น่าสนใจคือพวกเขาทั้ง 3 คน ยังเป็นเพื่อนสนิทกันและไปไหนมาไหนด้วยกันบ่อยๆ (จุดนี้อยากรู้ว่าความรู้สึกลึกๆของปู่นั้นรู้สึกอย่างไร)

    ทั้ง 3 นั้นสนิทกันมากจนถึงขั้นส่ง Christmas Card ร่วมกัน โดยลงชื่อร่วมกันว่ามาจาก Warren, Susan และ Astrid

    หลังจากที่ Susan เสียชีวิตจากโรคมะเร็งในปี 2004 ทาง Buffet จึงแต่งงานกับกับ Astrid Menks อย่างเป็นทางการในปี 2006

    โดยเป็นการจัดงานแบบเรียบๆเล็กๆที่มีเพียงแขกคนสนิทเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ถึงแม้ Buffett จะแต่งงานใหม่แล้ว แต่เขายังไม่เคยลืมสิ่งดีๆที่ภรรยาเก่าของเขาสร้างไว้

    เนื่องจากทาง Susan นั้นทุ่มเทให้กับงานการกุศลเป็นอย่างมาก ทาง Buffett จึงได้ทยอยบริจาคเงินจำนวนมากของเขาเพื่อการกุศล และก็ได้ตั้งมูลนิธิเพื่อการกุศลที่ชื่อ Susan Thompson Buffett Foundation เพื่อเป็นการละลึกถึงภรรยาคนแรกของเขานั่นเอง..

    ❤️ คำกล่าวอีกคำของ Buffett ที่เขาอยากฝากพวกเราทุกคนไว้คือ

    “#ถึงแม้ชีวิตคุณจะเลือกเกิดไม่ได้แต่คุณสามารถเลือกคนที่คุณจะแต่งงานด้วยได้” ปู่บัฟเฟตต์กล่าวไว้

    ✅ ติดตาม #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ ไปกับเราได้ตลอดทุกวันหยุดที่ตลาดปิด

    ตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนของเพจให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่พลาดทุกสาระสำคัญ

    ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ... "สงครามสื่อเดือด : จีนคว่ำบาตรบีบีซีหลัง CGTN โดนแบนก่อน"

    ... BBC News ถูกแบนใน "จีน" เพียงแค่หนึ่งสัปดาห์หลังจาก "อังกฤษ" ถอนใบอนุญาตการแพร่ภาพของสำนักข่าว CGTN ซึ่งเป็นสำนักข่าวของจีนในอังกฤษ

    ... National Radio and Television Administration (NRTA) ของจีน, ที่ทำหน้าที่ควบคุมสื่อสำนักข่าวในจีน อ้างในแถลงการณ์ว่า BBC World News ได้แพร่ภาพรายงานเกี่ยวกับประเทศจีนว่า "ละเมิดหลักการแห่งความจริงและความเป็นกลางในการสื่อสารมวลชน"

    ... เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2021, กระทรวงต่างประเทศของจีนวิพากษ์วิจารณ์เชิงตำหนิสำนักข่าวนี้เกี่ยวกับการตอบสนองของจีนต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 และยกเลิกรายงานจากบีบีซีนี้ว่าเป็น "ข่าวปลอม"

    ... ปักกิ่งยังแสดงความไม่พอใจบ่อยครั้ง กับการรายงานของ BBC เกี่ยวกับ "การปราบปรามชาวอุยกูร์ของจีน" และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่น ๆ ในภาคตะวันตกของซินเจียง

    ... รวมทั้งข่าวจาก "บีบีซี" ที่รายงานอ้างว่าผู้หญิงถูกข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศและทรมานอย่างเป็นระบบที่ค่ายในภูมิภาคซึ่งกระทรวงการต่างประเทศอเมริกาประเมินว่ามีผู้ถูกกล่าวหาว่าถูกกักขังมากถึง 2 ล้านคน

    ... ยังไม่ชัดเจนว่าการแบน BBC World News ของจีนจะส่งผลกระทบต่อจีนแผ่นดินใหญ่มากน้อยเพียงใด BBC ไม่เคยได้รับอนุญาตให้ออกอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่หรือในบ้านของชาวจีน BBC World News เคยมีให้บริการในโรงแรมต่างประเทศเท่านั้น

    ... แต่การห้ามยังแพร่กระจายจะมีผลไปยัง "ฮ่องกง" ซึ่งปักกิ่งพยายามควบคุมมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผู้ประกาศข่าว Radio Television HongKong หรือ RTHK ประกาศว่าจะระงับการออกอากาศ BBC World Service และ BBC News Weekly

    ... หน่วยงานกำกับดูแลของ "อังกฤษ" ยังปฏิเสธข้อเสนอของ CGTN ในการถ่ายโอนใบอนุญาตไปยังหน่วยงานใหม่หลังจากพบว่าในที่สุด "รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน" จะยังคงจะควบคุมหน่วยงานใหญ่อยู่ดี ดังนั้นจึงถูกตัดสิทธิ์ตามกฎหมายของสหราชอาณาจักร

    ... อย่างไรก็ตาม "สื่อบีบีซี" มักถูกกล่าวหาบ่อยๆว่ามี "อคติทางการเมือง" จากทั้งในสหราชอาณาจักรเองและในต่างประเทศหลายแห่ง ว่าเป็นเครื่องมือของตะวันตกในการแทรกแซงประเทศต่างๆทั่วโลก

    .

    ... https://en.m.wikipedia.org/wiki/BBC_News https://edition.cnn.com/2021/02/11/media/bbc-news-banned-china/index.html
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนสับสหรัฐฯ!หลังทำเนียบขาวตั้งแง่ไม่เชื่อผลสืบสวนต้นตอโควิด-19ของWHO

    สถานทูตจีนตอบโต้ดุเดือด หลังทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์(13ก.พ.) เรียกร้องปักกิ่ง ให้เปิดเผยข้อมูลของวันแรกๆในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แถมยังตั้งข้อสงสัย บอกว่ามีความกังวลใหญ่หลวง ต่อแนวทางการตรวจสอบแหล่งกำเนิดโควิด-19 ที่ทางองค์การอนามัยโลกรายงานออกมา

    เจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวระบุในถ้อยแถลงว่ามันจำเป็นที่รายงานต้องมีความเป็นอิสระและปราศจากการดัดแปลงแก้ไขจากรัฐบาลจีน สะท้อนความกังวลที่หยิบยกขึ้นมาโดยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งตัดสินใจถอนสหรัฐฯพ้นองค์การอนามัยโลกจากประเด็นดังกล่าว

    ซุลลิแวน เน้นว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจอย่างรวดเร็วสำหรับนำสหรัฐฯกลับเข้าร่วมองค์การอนามัยโลก แต่บอกว่าอีกด้านหนึ่งพวกเขาก็จำเป็นต้องปกป้องความน่าเชื่อถือขององค์กรแห่งนี้เช่นกัน "การกลับเข้าร่วมองค์การอนามัยโลก ยังหมายถึงความการยกระดับองค์กรสู่มาตรฐานสูงสุด" เขากล่าว "เราแสดงความกังวลใหญ่หลวงเกี่ยวกับแนวทางสื่อสารผลการสืบสวนโควิด-19ในเบื้องต้น และมีข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับกระบวนการที่ใช้สำหรับเข้าถึงผลการสืบสวน"

    อย่างไรก็ตามทางโฆษกสถานทูตจีนประจำวอชิงตัน ตอบโต้กลับด้วยถ้อยแถลงที่ใช้ถ้อยคำที่แข็งกร้าว โดยบอกว่าช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯคือผู้ทำลายความร่วมมือพหุภาคีและองค์การอนามัยโลก และไม่ควรมีหน้ามากล่าวโทษจีนและประเทศอื่นๆซึ่งสนับสนุนองค์การอนามัยโลกระหว่างวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่

    โฆษกบอกว่าจีนยินดีที่สหรัฐฯตัดสินใจเข้าร่วมองค์การอนามัยโลกอีกครั้ง วอชิงตันควรให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐานระดับสูงสุดของตนเองเอาไว้ แทนที่จะเล็งเป้าคอยเล่นงานประเทศอื่นๆ

    เทดรอส แอดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เมื่อวันศุกร์(12ก.พ.) บอกว่าทุกสมมติฐานยังคงเปิดกว้างเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19 หลังวอชิงตันบอกว่าต้องการทบทวนข้อมูลจากคณะทำงานที่นำโดยองค์การอนามัยโลก ซึ่งลงพื้นที่ในจีน ดินแดนที่พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรก เพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มาของไวรัส

    คณะผู้เชี่ยวชาญที่นำโดยองค์การอนามัยโลก ซึ่งใช้เวลา 4 สัปดาห์ในจีน เพื่อตรวจสอบต้นกำเนิดของโควิด-19 ระบุเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว ว่าจะไม่ตรวจสอบเพิ่มเติมในข้อสงสัยที่ว่าไวรัสอาจหลุดจากห้องปฏิบัติการวิจัย เนื่องจากพวกเขามองว่ามันแทบไม่มีความเป็นไปได้เลย

    ข้อสรุปดังกล่าวสวนทางกับคำกล่าวอ้างของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สงสัยว่าไวรัสอาจหลุดออกจากห้องปฏฺิบัติการวิจัยหนึ่งๆของจีน แต่ทางปักกิ่งปปฏิเสธอย่างหนักแน่น

    จากข้อมูลของหนึ่งในทีมสืบสวน ระบุว่าจีนปฏิเสธให้ข้อมูลดิบเกี่ยวกับเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19รายต้นๆแก่คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกที่ตรวจสอบแหล่งต้นตอของโรคระบาดใหญ่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่มันจะก่อความยุ่งยากซับซ้อนในความพยายามเรียนรู้ทำความเข้าใจว่าโรคระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร

    โดมินิก ดไวเยอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชาวออสเตรเลียและสมาชิกคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก บอกกับรอยเตอร์สว่า คณะทำงานได้ร้องขอข้อมูลดิบเคสผู้ติดเชื้อ 174 เคส ที่จีนพบในช่วงต้นๆของการแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นในเดือนธันวาคม 2019 เช่นเดียวกับเคสอื่นๆ แต่ได้รับกลับมาเพียงแค่รายงานสรุปเท่านั้น

    "มันจำเป็นที่รายงานนี้ต้องมีความเป็นอิสระ การค้นพบของผู้เชี่ยวชาญต้องปราศจากการแทรกแแซงหรือดัดแปลงแก้ไขจากรัฐบาลจีน" ซุลลิแวนกล่าว "เพื่อให้เข้าใจโรคระบาดใหญ่ได้ดีขึ้น และเตรียมพร้อมสำหรับโรคระบาดใหญ่โรคถัดไป จีนต้องเปิดทางให้เข้าถึงข้อมูลของพวกเขา ในวันแรกๆของการแพร่ระบาด"

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    *** เหมือนจะดี แต่พออ่านข่าวมากๆ สงสัยจะยั้งไม่อยู่ #8ประเด็นระบาดเงียบในหลายพื้นที่ค่อยๆโผล่ .... ตรวจเชิงรุกปทุม ตูมเดียวเจอติดเชื้อ 124 คน จาก 820 คน ... ตาก กทม สมุทรสาครก็ยังเจอได้เรื่อยๆ ... มีเคสใหม่โผล่ที่ระยอง นนทบุรี ชลบุรี สมุทรสงครามอีก !! ... นี่ถ้าตรวจเชิงรุกพร้อมกันทุกจังหวัด มีหวังพบติดเชื้อวันละเป็น 1000 คนก็ไม่แปลก ...

    #ครูและบุคลากรทางการแพทย์ยังพบติดเชื้อ

    โดยจากข่าวที่ 6 และ 7 จะมีไทม์ไลน์ซ้อนกัน โดยเป็นเคส จนท รพ พระนั่งเกล้าที่ตั้งครรภ์อยู่ และยังไม่รู้ว่าติดเชื้อจากที่ใด และอาจจะจะแพร่เชื้อให้แม่เป็นครูที่ปทุมธานี

    #แถมระยองยังมีระบาดเงียบแบบที่เคยเตือน

    #หลายจังหวัดก็มีระบาดเงียบแบบระยอง รอแค่ตรวจเจอแค่นั้น โดยจะมีเคสแบบหาที่มาไม่ได้ว่าติดจากไหน ก็เพราะมีระบาดเงียบในพื้นที่นั้นๆ

    ...............

    @@ ประเด็นที่ 1 -

    #สาเหตุเดียวที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อช่วงนี้ดูน้อยลง

    เพราะแนวทาง

    #ตรวจน้อยเจอน้อย ... แค่นั้นเอง

    สมุทรสาครตรวจเชิงรุกจากหลักหมื่นเหลือแค่หลักหลายหลักร้อยคน และ กทม ก็ไม่ได้ตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมมากมาย ...

    ตามที่ทางหน่วยงานรัฐเคยออกข่าวว่า "จะตรวจเชิงรุกในสมุทรสาครลดลง" ... แล้วก็จริงดั่งคาด ตรวจแบบไม่เหมือนตรวจเชิงรุก

    .......

    @@ ประเด็นที่ 2 --

    #ตรวจเชิงรุกปทุมธานีตูมเดียวเจอเป็น100คน

    นี่ขนาดตรวจไปแค่ 800 กว่าคน ยังเจอขนาดนี้ (อัตราการพบผู้ติดเชื้อคือ 15%)

    ถ้าตรวจในปทุมในหลายตลาด หลายโรงงาน หลายอำเภอพร้อมๆ กันทั้งจังหวัด โดยตรวจวันละเป็นหมื่นคนแบบสมุทรสาคร มีหวังอาจได้เจอวันละเป็นพันคนก็คงไม่แปลก

    แล้วถ้าไทยสามารถทำการตรวจพร้อมกันสัก 30 จังหวัดที่มีแรงงานต่างชาติเกินหมื่นคน โดยตรวจสัก 5000 คนต่อวันแบบสมุทรสาคร สงสัยเจอจังหวัดละ 200-500 คนต่อวันก็ยังได้

    ซึ่งจะตรงกับที่ ศบค เคยแถลงว่า ตรวจเจอวันละเป็นหมื่นคนคงไม่แปลก

    .........

    @@ ประเด็นที่ 3

    แต่ตามหลักการเขาคือ

    "ค่อยๆตรวจ จะได้ค่อยๆเจอ ตัวเลขจะได้ดูน้อยๆ ไว้ก่อน"

    ตรวจแบบเชิงรุกแบบรับๆ คือ ทยอยหมุนวนการตรวจเชิงรุกไปทีละจังหวัด และอย่าตรวจต่อวันเยอะมาก จะทำให้ตัวเลขติดเชื้อรายวันทั้งในจังหวัด และตัวเลขผู้ติดเชื้อโดยรวมดูน้อยและน่ารัก

    ..........

    @@ ประเด็นที่ 4 -

    #สมุทรสาครยังน่าห่วงเพราะเจอติดเชื้อในโรงพยาบาลได้อีกเรื่อยๆ

    ในข่าว ตรวจเชิงรุกสมุทรสาครวันที่ 12 กพ. ไป 573 คน

    ผลตรวจเก่าออกมา 1700 กว่าคน พบติดเชื้อ 24 คน (ประมาณ 1.5%)

    *** แต่ที่น่าห่วง คือ ยังมีติดเชื้อใน รพ. ทั้งคนไทย และต่างชาติ 29 คน เป็นคนไทย 13 คน ต่างชาติ 16 คน

    ........

    @@ ประเด็นที่ 5 -

    #แม่สอดกับอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดตากและจังหวัดชายแดนถ้าตรวจเยอะก็จะเจอเยอะ

    แม่สอดก็ท่าจะมีระบาดเงียบมานานมาก พอตรวจมากขึ้นก็เจอมากขึ้น อำเภอ หรือจังหวัดที่อยู่ติดด่านต่างๆ ที่คนเข้าออกได้ ถ้าตรวจเชิงรุกกันมากพอควร ก็ได้เจอแบบแม่สอด ก็ไม่แปลก

    ถ้าเล่นกบยุทธ์ไม่ตรวจ ก็คือจะปล่อยระบาดเงียบ

    #รอเจอระบาดกลุ่มใหญ่แบบสมุทรสาครแม่สอดปทุมธานีและกรุงเทพ

    ..........

    @@ ประเด็นที่ 6 -

    #กรุงเทพสถาณการณ์ไม่ต่างจากสมุทรสาคร

    เจอติดเชื้อในโรงพยาบาลมาเรื่อยๆ

    #แถมตรวจเชิงรุกยังทำได้แค่เล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับประชากรกรุงเทพ

    #ถ้าตรวจเชิงรุกช้าเกินไปก็อาจหมายถึงปล่อยระบาดเงียบไปเรื่อยๆ

    รอระเบิดเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เป็นจังหวะๆ แบบโรงงานแถวภาษีเจริญ และบางขุนเทียน หรือสมุทรสาคร

    ..........

    @@ประเด็นที่ 7 -

    #บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐต้องระวังเพราะยังมีติดเชื้อได้เรื่อยๆ

    ถ้าตามตรวจไม่ทัน

    จากข่าว ไทม์ไลน์ลงมาไม่ครบ กราฟฟิกลงซ้ำกัน -จึงไม่มีเหตุผลในการตรวจหาเชื้ิอ ไม่มีอาการอะไร ทำไมถึงตรวจหาเชื้อ ??

    แต่แม่ที่เป็นครูอายุ 59 ปี มีอาการวันที่ 8 กพ. ลูกสาวที่เป็น จนท รพ. พระนั่งเกล้าแจ้งว่าตนเองติดเชื้อวันที่ 10 กพ. จึงไปตรวจหาเชื้อ ที่ รพ. ปทุมธานีผลพบเชื้อ 11 กพ

    ผู้สัมผัสใกล้ชิดในที่พัก ใน รพ. หรือในงานศพ ต้องตามดู และตามตรวจรอบที่ 2 หลังกักตัว อาจพบติดเชื้อบ้าง ก็ยังเป็นได้

    ........

    @@ ประเด็นที่ 8 -

    #เจอติดเชื้อคาชายแดนด่านสะเดาสงขลา

    ปัญหาคือที่ผ่านมาในอดีต เราไม่ได้ตรวจเคสแบบนี้ หรือไม่ได้ให้กักตัว 14 วันทุกคนทุกครั้ง

    #ตามแนวชายแดนมีเคสข้ามชายแดนแต่หลุดการตรวจแบบนี้ไปกี่คนแล้ว ??

    ตรงตามที่เขียนไปเมื่อวานว่า มีกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่มใหญ่ที่น่ากลัวกว่านักท่องเที่ยว นี่คือ 1 ใน 4 กลุ่มเสี่ยง

    .........

    อ้างอิงจาก

    ..........

    1. ปทุมธานีตรวจเชิงรุก3วันติดโควิด-19แล้ว 124 คน
    13 ก.พ. 2564
    https://www.posttoday.com/social/local/645289

    ........

    2. ลดลงต่อเนื่อง! สมุทรสาคร พบป่วย โควิด ใหม่เลขสองหลัก ยอดดับคงที่

    13 ก.พ. 2564

    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5942284

    สมุทรสาคร รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด พบผู้ป่วยใหม่ 53 ราย ตรวจเชิงรุกแล้วกว่า 1.7 แสนราย เผยยอดติดเชื้อสะสมทั้งหมด 15,624 ราย
    สำหรับการค้นหาเชิงรุก ในวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ดำเนินการค้นหาเชิงรุกทั้งหมด 573 ราย ยอดสะสมจากการดำเนินการค้นหาเชิงรุกรวมจำนวนทั้งสิ้น 174,426 ราย

    ผลการตรวจแลป (12 ก.พ.64) จำนวน 1,712 ราย พบเชื้อ 24 ราย ยอดสะสมจากการตรวจแลปรวมจำนวนทั้งสิ้น 174,426 ราย ยอดสะสมผู้พบเชื้อรวมจำนวนทั้งสิ้น 13,249 ราย

    .............

    3. ระยองเจอป่วย 'โควิด' หลังไม่พบเชื้อมา 10 วัน ยังไม่รู้ติดจากไหน

    11 ก.พ. 2564

    โควิด : ผวจ.ระยอง เผยพบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 1 ราย หลังไม่พบติดต่อกันมา 10 วัน อีกทั้งรายสุดท้าย เพิ่งกลับบ้านได้เมื่อเช้านี้ รับยังไม่ทราบติดจากไหน
    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5930733

    ............

    4. หนักอีกแม่สอด! เจอวันเดียว31ราย ปิดรร.อีก5วันหรือจนกว่า‘โควิด’จะดีขึ้น
    12 ก.พ. 2564

    แม่สอดหนักอีก! วันเดียวเจอ โควิด บวกเพิ่ม 31 รายป่วยใหม่ รวมยืนยันสะสม 229 คน โรงเรียนสั่งปิดต่ออีก 5 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หลังปิดเรียนมาแล้ว 2 สัปดาห์
    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5939479

    ...........

    5. กทม.พบติดเชื้อ 'โควิด' เพิ่มอีก 9 มีทั้งพนักงานบริษัท-รปภ. ยอดสะสม 905 ราย

    12 ก.พ. 2564

    กทม.พบติดเชื้อ ‘โควิด’ เพิ่มอีก 9 มีทั้งพนักงานบริษัท-รปภ. บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ยอดสะสมอยู่ที่ 905 ราย ยังเป็นอันดับ 2 รองจากสมุทรสาคร
    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5938205

    ..........

    6. เปิดไทม์ไลน์เจ้าหน้าที่ รพ.พระนั่งเกล้า ตั้งครรภ์ ติดโควิด เร่งหาที่มา
    12 ก.พ. 2564

    ไทม์ไลน์ เจ้าหน้าที่ห้องรังสีการแพทย์ รพ.พระนั่งเกล้า ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ พบติดเชื้อโควิด เร่งตรวจผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด สอบสวนโรคหาที่มาแหล่งติดเชื้อ
    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5935846

    .........

    7. ปทุมเปิดไทม์ไลน์หญิงติด 'โควิด' พบจัดงานศพแม่-เดินห้าง เผยเหตุเจอป่วย 61 คนในวันเดียว

    12 ก.พ. 2564

    โควิด : ปทุมเปิดไทม์ไลน์หญิงติด โควิด พบจัดงานศพแม่ เดินห้าง ติดมาจากลูกสาว เผยเหตุเจอป่วยพุ่ง 61 คนในวันเดียว เป็นการค้นหาเชิงรุกใน 2 ตลาด
    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5939306

    .........

    8. ตรวจเจอคาด่าน! สงขลา พบโควิดอีก 1 ราย มาจากมาเลเซีย

    12 ก.พ. 2564

    ตรวจเจอคาด่าน! สงขลา พบโควิดอีก 1 ราย มาจากมาเลเซีย โชคดียังไม่ได้เดินทางไปในสถานที่อื่น เจ้าหน้าที่ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเรียบร้อย
    https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5938315

    .

     

แชร์หน้านี้

Loading...