ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 13, 2021 แม่สอดเตรียมใช้สนามกีฬา ตั้ง รพ.สนาม รับมือโควิด -19 เลื่อนเปิดโรงเรียน

    สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่อำเภอแม่สอด วันนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มหลังจากมีการล็อกดาวน์ใน 2 พื้นที่ คือ ท่าเรือที่ 13 บ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด หลังจากพบผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมา มากถึง 38 ราย และชุมชนมัสยิดอันซอร์ เขตเทศบาลนครแม่สอด หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 27 ราย มีการนำผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยกว่า 40 รายไปกักกันที่ Local Quarantine 14 วัน
    .
    สรุปผู้ป่วยสะสม จ.ตาก รวม 229 ราย รักษาหาย 106 ราย เสียชีวิต 2 ราย รักษาในโรงพยาบาลแม่สอด 84 ราย โรงพยาบาลพบพระ 24 ราย และโรงพยาบาลแม่ระมาด 13 ราย รวม 121 ราย
    .
    ขณะที่โรงเรียนในเขตเทศบาลนครแม่สอด ที่จะเปิดเรียนในวันที่ 15 ก.พ.2564 แต่สถานการณ์โควิดยังไม่เบาบาง ทำให้เทศบาลนครแม่สอด สั่งปิดโรงเรียนในสังกัด 11 แห่ง และกำหนดเปิดเรียนในวันที่ 22 ก.พ.
    .
    นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด ทีมสาธารณสุขจังหวัดตาก ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทำประชาคม เพื่อรับฟังความเห็นชอบจากชาวบ้าน ที่อยู่อาศัยใกล้กับสนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน จังหวัดตาก โดยมีชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นเขตติดต่อ ของเทศบาลนครแม่สอด อาทิ ชาวบ้านร่วมใจ พัฒนา หมู่ 10 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด เข้าร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็น ในครั้งนี้
    .
    สำหรับโรงพยาบาลสนามของสนามกีฬาแห่งนี้ ซึ่งจะต้องมีการจัดตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยคำนึงประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และถือเป็นแผนการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน จังหวัดตาก ซึ่งแม้ว่าในขณะนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุข และโรงพยาบาลในพื้นที่ ยังคงสามารถรองรับสถานการณ์ จำนวนผู้ป่วยโควิด 19 ที่พบจำนวนเพิ่มขึ้น แต่เพื่อเป็นการเตรียมแผนรองรับ จึงจำเป็นต้องมีการหารือ และได้รับความเห็นชอบจากประชาชนใกล้เคียงก่อน
    .
    ซึ่งประชาชนในที่ประชุมต่างยกมือแสดงความเห็นด้วย โดยไม่มีผู้คัดค้านเพื่ออนุญาต ให้สามารถใช้สนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน จังหวัดตาก ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในการช่วยเหลือและรองรับสถานการณ์การแพระระบาดของโควิด-19

    #misterban #โควิด #แม่สอด #Covid19

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 13, 2021 กรมการขนส่งทางบกย้ำ ‘ต่อใบขับขี่’ ต้องมีใบรับรองแพทย์ประกอบเป็นหลักฐาน เริ่มบังคับใช้ 19 ก.พ. นี้
    .
    ภายหลังกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถและการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เรื่องของใบรับรองแพทย์ที่ต้องใช้ประกอบเป็นหลักฐานขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 จะเป็นวันแรก
    .
    นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ระบุว่า ใบรับรองแพทย์ ต้องเป็นไปตามแบบมาตรฐานของแพทยสภา มี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ผู้ขอรับรองสุขภาพตนเองและส่วนของแพทย์ตรวจรับรอง ซึ่งจะต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้นั้นไม่มีโรคประจำตัวหรือสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด
    .
    “การต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วย รถยนต์และใบอนุญาตผู้ประจำรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก เดิมจะไม่มีการกำหนดให้ใช้เอกสารใบรับรองแพทย์ แต่ด้วยข้อเท็จจริงสมรรถภาพของร่างกายของผู้ขับรถมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัยที่เพิ่มมากขึ้นและอาจมีโรคประจำตัว”
    .
    “หรืออาจมีเหตุให้สมรรถภาพของร่างกายบกพร่องจนไม่สามารถขับรถได้ จึงจำเป็นต้องกำหนดให้ผู้ขับรถเข้ารับการตรวจรับรองจากแพทย์ก่อนเบื้องต้น และจะมีการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายที่จำเป็นต่อการขับรถเมื่อมาติดต่อที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง”
    .
    . #misterban #ใบขับขี่ #กรมขนส่งทางบก #ต่อใบขับขี่

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ผู้บริหาร WeChat พัวพันคดีทุจริต!!! The Wall Street Journal รายงานว่า Zhang Feng ผู้บริหารของ Tencent ถูกหน่วยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตของจีนจับกุมตัวไปสอบสวน ด้วยข้อหาส่งต่อข้อมูลส่วนตัว (personal data) ในแอพพลิเคชั่น WeChat ให้กับ Sun Lijun อดีตเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายระดับสูงของจีน ผู้ต้องสงสัยซึ่งถูกทางการจีนสอบสวนอยู่ในขณะนี้ในคดีที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่า 'ทำผิดกฎของพรรคคอมมิวนิสต์จีน'

    ทางการจีนระบุว่า ผู้บริหารของ Tencent รายนี้จะถูกนำตัวไปสอบสวนว่าได้มีการส่งต่อข้อมูลประเภทใดให้ รวมถึงจะสืบสวนต่อไปว่าหลังจากได้ข้อมูลนั้นไปแล้ว อดีตเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายระดับสูงของจีนนำข้อมูลดังกล่าวไปทำอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม สำหรับ Zhang Feng ผู้บริหารของ Tencent ที่ถูกนำตัวไปสอบสวนในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางการจีนนำเขาไปสอบสวนในที่ใด.
    ------------------------------------
    อ่านต่อ : https://brandinside.asia/tencent-ex...q88X7-67VRVpjo5N74JyBRJKzH9sBLwM3pyoNu7dm5zXw

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซีย : กรุง มอสโกบน หิมะตกหนัก
    หิมะตกหนักในมอสโก 80-100 ซ.ม. จะมีหิมะสะสมตกหนักถึงวันอาทิตย์ การจราจรในมอสโกถูกปิดเนื่องจากหิมะตกหนักในเช้าวันนี้ ถนนหลายสายรถติด
    *ในยุโรป สหรัฐ มีคลื่นไอเย็นจากขั่วโลก ทำให้หิมะตกหนักในหลายเมือง

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มลพิษจากขยะพลาสติกเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นเชิงระบบตั้งแต่กระบวนการผลิต ขนส่ง และการบริโภค ส่งผลให้มีหลายบริษัทพยายามปรับโครงสร้างกระบวนการผลิตให้ยั่งยืนและสร้างมลพิษน้อยที่สุด
    .
    ไม่นานมานี้บริษัท บาคาร์ดี ได้ประกาศตัวว่าเป็นเจ้าแรกของโลกที่ผลิตขวดแอลกอฮอล์ย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100% ใน 18 เดือน
    .
    ขวดย่อยสลายได้ทางชีวภาพนี้จะถูกนำไปใช้แทนขวดพลาสติก 80 ล้านขวดในกลุ่มแบรนด์ต่างๆ ของบาคาร์ดีที่ผลิตขึ้นในแต่ละปี ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลาสติกลงได้ 3,000 ตัน
    .
    การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของบาคาร์ดีเกิดขึ้นจากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบริษัท Danimer Scientific ผู้พัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ
    .
    ขวดพลาสติกที่บาคาร์ดีใช้ในปัจจุบันจะถูกแทนที่ด้วย Nodax ™ PHA ซึ่งเป็นโพลิเมอร์ชีวภาพที่ได้มาจากน้ำมันธรรมชาติของเมล็ดพืชคาโนลา ย่อยสลายทางชีวภาพในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ทั้งในดิน น้ำจืด หรือน้ำทะเลภายใน 18 เดือนโดยไม่ทิ้งไมโครพลาสติกที่เป็นอันตราย
    Nodax ™ PHA ได้รับการตรวจสอบแล้วว่าสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพอย่างแท้จริงรับรองโดย University of Georgia (UGA) และ UGA New Materials Institute
    .
    ขวดย่อยสลายได้ของบาคาร์ดีจะเปิดตัวในปี 2566 นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทที่จะบรรลุเป้าหมายปลอดพลาสติก 100% ในปี 2573

    ที่มา: www.bacardilimited.com
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวบ้านหนองเทา อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร สร้างรายได้เสริมหลังเกี่ยวข้าว ด้วยการต้มเกลือสินเธาว์ขาย #ทุกทิศทั่วไทย #ThaiPBS

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DESIGN: ภาพประสบการณ์การเดินทางโดย Virgin Hyperloop แห่งอนาคต
    .
    หลังจากที่ได้มีการทดลองใช้งาน Hyperloop กับผู้โดยสารที่เป็นคนจริงๆไปแล้ว ล่าสุด Virgin hyperloop ได้เผยภาพที่ทำให้เห็นว่าประสบการณ์การเดินทางในอนาคตด้วยยานพาหนะนี้จะเป็นอย่างไร
    .
    โดยในวิดีโอจะเผยให้เห็นประสบการณ์ตั้งแต่เดินทางมาถึงที่สถานี ที่ดูล้ำมากๆ ไปจนถึงการเดินทางบนแคปซูลที่รวดเร็ว สะดวกสบาย ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
    .
    Hyperloop เป็นระบบขนส่รูปแบบใหม่ บนยานแคปซูลเดินทางความเร็วสูงผ่านท่อสูญญากาศ และลอยอยู่เหนือแม่เล็ก และเนื่องจากตัวท่อมีแรงเสียดทานน้อยมาก ทำให้แคปซูลสามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ความเร็วสูงได้ถึง 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโฒง
    .
    ดูวิดีโอได้ที่



    ที่มา

    https://www.designboom.com/technology/virgin-hyperloop-passenger-experience-01-28-2021/
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สายการบินในสิงคโปร์เริ่มทำการบินด้วยนักบินและลูกเรือที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว โดยเริ่มเปิดการบินปลายทาง 3 ชาติอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย ขณะที่ผู้บริหารสายการบินเชื่อ วัคซีนจะเป็นกุญแจเปิดประเทศ

    วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์สเตรทไทม์ส สื่อสิงคโปร์รายงานว่า สายการบินในสิงคโปร์เริ่มทำการบินในเที่ยวบินระหว่างประเทศ ด้วยนักบินและลูกเรือที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดแล้ว

    โดยเมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (Singapore Airlines) เริ่มประเดิมเป็นสายการบินแรก ด้วยเที่ยวบิน SQ956 จากสิงคโปร์ไปยังกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย โดยที่นักบินและลูกเรือทั้งหมด 12 คนในเที่ยวบินนี้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) ที่ร่วมพัฒนากับไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ครบทั้ง 2 โดส

    นอกจากเที่ยวบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์สแล้ว สายการบินในเครือ ได้แก่ สายการบินสกู๊ต (Scoot) ก็เริ่มทำการบินจากสิงคโปร์มายังกรุงเทพฯ ด้วยนักบินและลูกเรือรวม 11 คนที่ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดสเช่นกัน เช่นเดียวกับสายการบินซิลค์ แอร์ (SilkAir) ที่ทำการบินไปยังกรุงพนมเปญของกัมพูชา ภายใต้ความดูแลของนักบินและลูกเรือรวม 8 คนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว

    สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เสียรายได้มูลค่ามหาศาล แต่ในวันนี้สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส กำลังเป็นสายการบินแห่งแรกๆ ของโลก ที่เริ่มกลับมาทำการบินด้วยนักบินและลูกเรือที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมด

    ซีอีโอของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เชื่อมั่นว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะเป็นกุญแจสำคัญในการกลับมาเปิดพรมแดน และสร้างความมั่นใจในการท่องเที่ยว โดยจะทำควบคู่ไปกับมาตรการควบคุมโรคต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว

    ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ระบุว่า ในตอนนี้มีบุคลากรในภาคการขนส่งได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกไปแล้วกว่า 52,000 คน โดยในจำนวนนี้เป็นบุคลากรในอุตสาหกรรมการบินและการขนส่งทางเรือกว่า 39,000 คน

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) สายการบินเอติฮัด สายการบินแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออกมาอ้างว่าเป็นสายการบินแรกในโลกที่ทำการบินโดยนักบินและลูกเรือ ที่ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกคน พร้อมระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้พนักงานของสายการบินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบินมากถึง 3 ใน 4 ของทั้งหมด ไดเรับวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วอย่างน้อย 1 โดส

    ที่มา https://www.straitstimes.com/singap...ed-crew-depart-singapore-in-milestone-for-sia
    https://www.singaporeair.com/en_UK/...cle/?q=en_UK/2021/January-March/ne0721-210211

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ญี่ปุ่นแต่งตั้งรัฐมนตรีแห่งความเหงา ดูแลสภาพจิตใจประชาชน หลังพบสถิติเมื่อปีที่แล้วมีอัตราฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้น ผลการระบาดของโรคโควิด-19

    วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ The Japan Times และ CGTN รายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สุกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศแต่งตั้งนายเท็ดซุชิ ซาคาโมโต รัฐมนตรีกระทรวงฟื้นฟูและพัฒนาภูมิภาคของญี่ปุ่น ให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีแห่งความเหงาเพิ่มอีกตำแหน่งในวันนี้ (12 ก.พ.) หลังพบว่าชาวญี่ปุ่นมีอาการเครียดมากขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

    แม้ตำแหน่งรัฐมนตรีแห่งความเหงาจะไม่ได้เป็นตำแหน่งทางการ แต่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ความเครียดของประชาชนที่เกิดจากโรคโควิด-19 กำลังเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง โดยจากข้อมูลพบว่า ผู้หญิงมีความเครียดมากกว่าผู้ชาย ก่อนจะตั้งความหวังว่า นายซาคาโมโตจะสามารถคิดนโยบายที่เหมาะสมเพื่อแก้ปัญหานี้ได้

    ขณะที่นายซาคาโมโตแถลงข่าวหลังได้รับมอบหมายจากผู้นำญี่ปุ่นว่า จะเดินหน้าสร้างกิจกรรมไม่ให้ชาวญี่ปุ่นเหงา สอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

    สถิติเมื่อปีที่แล้วชี้ว่า ญี่ปุ่นมีอัตราฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้น ทั้งๆ ที่ในปีก่อนหน้าอัตราฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นกำลังมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอัตราฆ่าตัวตายมากขึ้นถึง 14.5% สูงที่สุดในรอบ 5 ปี โดยงานวิจัยในญี่ปุ่นระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงญี่ปุ่นฆ่าตัวตายมากขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เป็นเพราะผู้หญิงมักทำงานในภาคค้าปลีกหรือภาคบริการ ซึ่งมีแนวโน้มตกงานในช่วงโรคระบาด

    ที่มา https://news.cgtn.com/news/2021-02-...-rising-suicide-numbers-XP3f2IsELu/index.html
    https://www.japantimes.co.jp/news/2021/02/12/national/loneliness-isolation-minister/

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล อ้างอิงภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวเอเอฟพี โดยระบุว่าเป็นภาพนี้ถ่ายได้ขณะที่ตำรวจเมียนมาปฏิบัติการควบคุมฝูงชนที่ชุมนุมในกรุงเนปิดอว์เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่า อาวุธที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งถืออยู่และปรากฎในภาพ เป็นอาวุธปืนกลมือ ผลิตในเมียนมา รุ่น BA-94 หรือ BA-93

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จับตา 3 ตลาดปทุมธานีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนแล้ว 61 คน ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดในจังหวัดสมุทรสาครดีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่เพียง 53 ราย

    วันที่ 13 ก.พ.2564 สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครรายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่แพร่กระจายในพื้นที่ยอดล่าสุด ณ เวลา 24.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 53 ราย จำแนกเป็นจากการค้นหาเชิงรุก 24 ราย เป็นคนไทยจำนวน 7 ราย แรงงานต่างด้าว 17 ราย ที่เหลือ เป็นผู้ป่วยจากการตรวจในโรงพยาบาล 29 ราย เป็นคนไทย 13 ราย แรงงานต่างด้าว 16 ราย สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมดมีจำนวน 15,624 ราย รักษาหายแล้ว เป็นคนไทยรวม 2,123 ราย และต่างด้าว 750 ราย

    ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาล จำแนกเป็นคนไทย 271 ราย แรงงานต่างด้าว 393 ราย และเฝ้าสังเกตอาการอีก 2,050 ราย ผู้ที่ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการจนครบตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วไม่พบเชื้อสามารถให้กลับบ้านได้รวม 10,031 ราย เป็นคนไทย 182 ราย และ คนต่างด้าวรวม 9,849 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังคงเดิมจำนวน 6 ราย

    ขณะที่จังหวัดปทุมธานี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียว (12 ก.พ.64) จำนวน 61 คน เป็นเพศชาย 20 คนอายุ 20-54 ปี และเพศหญิง 40 คน อายุ 19-55 ปี คนไทย 31 คน และคนเมียนมา 29 คน ทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
    และล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้เข้าตรวจเชิงรุกเพื่อตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ตลาดสุชาติ จำนวน 150 คนผลตรวจพบผลบวกติดเชื้อ 32 คน เป็นคนไทย 16 คน และแรงงานข้ามชาติ 16 คน รายงานข้อมูลเมื่อเวลา 15.00 น.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1 คน และผู้ติดเชื้อรายใหม่จากดำเนินงานเชิงรุก 60 คน รวมผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 61 คน

    นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ต.ปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ที่ถูกสั่งปิดโรงเรียน หลังครูสอนพิเศษติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คน โดยระบุว่า คาดว่า ผู้ที่ติดเชื้อรอบใหม่นี้ จะรับเชื้อมาจากนอก จ.ปทุมธานี ทางสาธารณสุข จึงได้วางแผนการตรวจเชิงรุกจนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ตั้งเป้า 3,000 คน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกมา พร้อมกันนี้ทางจังหวัดเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วย ทั้งโรงพยาบาลสามโคก โรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว รวมถึงโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ มีบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมรับผู้ป่วยมาดูแลได้ทันที ทั้งนี้มีผู้ป่วยสะสมรอบใหม่สะสม 151 คนมาจากการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธปท.จับมือ ก.ยุติธรรม จัดมหกรรมช่วยไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคลผ่านออนไลน์ 14ก.พ.-14เม.ย.64

    วันที่ 13 ก.พ. 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรม และผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล จัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ระหว่างวันที่ 14 ก.พ.-14 เม.ย. 2564 ผ่านระบบออนไลน์ โดยประชาชนที่มีหนี้บัตรและสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่ว่าจะมีสถานะเป็นหนี้ดีที่ยังผ่อนชำระปกติแต่เริ่มขาดสภาพคล่องชั่วคราว หรือหนี้เสีย ทั้งที่ยังไม่มีการฟ้อง อยู่ระหว่างฟ้อง หรือที่มีคำพิพากษาแล้ว สามารถไกล่เกลี่ยปัญหาที่มีกับเจ้าหนี้ได้ เบื้องต้นข้อเสนอที่ลูกหนี้จะได้รับในงานนี้ อาทิ ลูกหนี้จะผ่อนชำระเฉพาะเงินต้นเท่านั้น ส่วนดอกเบี้ยที่ค้างถ้ามีจะยกให้ ถ้าลูกหนี้จ่ายชำระตามแผนได้สำเร็จ นอกจากนี้ จะมีระยะเวลาผ่อนชำระยาวถึง 5 ปี ซึ่งจะทำให้ค่างวดที่ลูกหนี้ต้องจ่ายไม่สูงนัก และอยู่ในวิสัยที่ชำระได้ เพื่อเป็นการลดภาระให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

    สำหรับลูกหนี้บัตรเครดิตที่ยังไม่เป็นเอ็นพีแอล แต่เริ่มขาดสภาพคล่อง สามารถเข้าร่วมมหกรรมการไกล่เกลี่ยหนี้ได้ อาทิ ขอเปลี่ยนหนี้บัตรเครดิตเป็นหนี้ที่มีระยะเวลาผ่อนนานขึ้น มีอัตราดอกเบี้ยต่ำลง ซึ่งจะช่วยลดภาระลงได้ และดีกว่าการผ่อนขั้นต่ำไปเรื่อยๆ รวมถึงอาจขอให้เจ้าหนี้คงวงเงินบัตรเครดิตบางส่วนเอาไว้ได้อีกด้วย โดยเป็นแนวทางหนึ่งของมาตรการขั้นต่ำในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของ ธปท. ซึ่งจะไม่กระทบประวัติในฐานข้อมูลเครดิตบูโร ทั้งนี้ สามารถเข้าร่วมได้ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานศาลยุติธรรม กรมบังคับคดี ธปท. และศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) รวมทั้งผู้ให้บริการทางการเงินที่เข้าร่วม

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้ชุมนุมชาวเมียนมา เด็ดรากถั่วงอกเพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ในการถอนรากถอนโคนเผด็จการทหารให้หมดสิ้นจากประเทศ ขณะที่หลายฝ่ายจับตาเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการควบคุมการชุมนุมเข้มงวดขึ้น ท่ามกลางเสียงกดดันจากนานาชาติ ยกเว้นจีนที่มองว่า การรัฐประหารเมียนมาเป็นกิจการภายในประเทศของเมียนมา

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลดผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยการไกล่เกลี่ยปรับโครงสร้างหนี้ แทนการฟ้องร้องบังคับคดี

    โควิด-19 ทำให้ประชาชนมีรายได้ลดลงเป็นวงกว้าง ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ แม้ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการช่วยเหลือเป็นระยะ แต่ยังขาดกระบวนการไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเป็นธรรม ซึ่งสำคัญต่อสถานการณ์ ณ ขณะนี้

    ล่าสุด ธปท. จึงร่วมกับศาลยุติธรรมและกรมบังคับคดี จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ในวันที่ 14 ก.พ. - 14 เม.ย. 64 ผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับลูกหนี้ที่เป็นหนี้ดีแต่ขาดสภาพคล่องหรือค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน และลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสีย หรือ NPL ด้วย

    ⚫️ สรุปมาตรการไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิต - สินเชื่อส่วนบุคคล

    1. ลูกหนี้ดี ที่ขาดสภาพคล่องหรือค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน

    สามารถขอเปลี่ยน 'หนี้บัตรเครดิต' เป็นสินเชื่อระยะยาว ผ่อนได้นานสุด 4 ปี (48 งวด) อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 12% ต่อปี จากเดิม 16% หรือเปลี่ยน 'สินเชื่อส่วนบุคคล' เป็นสินเชื่อระยะยาว ผ่อนได้นานสุด 4 ปี (48 งวด) อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22% จากเดิม 25% โดยมาตรการนี้จะไม่ส่งผลต่อประวัติในเครดิตบูโร

    2. ลูกหนี้ NPL ที่ยังไม่ถูกฟ้องหรืออยู่ระหว่างการฟ้อง (เป็นหนี้เสียก่อนวันที่ 1 ก.พ. 64)

    สามารถเข้ากระบวนการเจรจากับเจ้าหนี้ ผ่านกลไก 'คลินิกแก้หนี้' ของธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยรวมหนี้หลายรายการจากเจ้าหนี้หลายรายมาแก้ปัญหาทีเดียว

    โดยลูกหนี้จะได้รับการพักดอกเบี้ยเดิมที่ค้างอยู่ ผ่อนชำระเฉพาะเงินต้นที่เหลือ ผ่อนได้นานสุด 10 ปี อัตราดอกเบี้ยต่ำ และเมื่อผ่อนครบตามสัญญาจะได้รับการยกเว้นดอกเบี้ยเดิมที่ค้างอยู่

    • เช็กรายชื่อ Bank และ Non-Bank 35 แห่ง ที่เข้าร่วม https://bit.ly/3q9Dc1O

    3. ลูกหนี้ NPL ที่ศาลมีคำพิพากษาและถูกบังคับคดีแล้ว

    จะได้รับการผ่อนปรนให้เข้าสู่กระบวนการเจรจาและปรับโครงสร้างหนี้อีกครั้ง

    โดยลูกหนี้จะได้รับการพักดอกเบี้ยเดิมที่ค้างอยู่ ผ่อนชำระเฉพาะเงินต้นที่เหลือ ผ่อนได้นานสุด 5 ปี ไม่มีการคิดดอกเบี้ยเพิ่ม แต่มีเงื่อนไขว่าช่วงปีที่ 1 - 3 ลูกหนี้ต้องผ่อนชำระหนี้ 80% ของยอดทั้งหมด จากนั้นช่วงปีที่ 4 - 5 จำนวนหนี้ที่ต้องผ่อนชำระจะลดลงเหลือ 20% และเมื่อผ่อนครบตามสัญญาจะได้รับการยกเว้นดอกเบี้ยเดิมที่ค้างอยู่เช่นกัน

    • เช็กรายชื่อ Bank และ Non-Bank 21 แห่ง ที่เข้าร่วม https://www.bot.or.th/…/Pressan…/Press/2021/Pages/n0964.asp

    คนที่สนใจร่วมโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (www.bot.or.th) ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (www.1213.or.th) สำนักงานยุติธรรม (www.coj.go.th) กรมบังคับคดี (www.led.go.th) และเว็บไซต์ของสถาบันการเงินที่เข้าร่วม หรือโทร 1213 วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 8.30 - 16.30 น. สำหรับคนที่ไม่สะดวกใช้ช่องทางออนไลน์

    สมัครได้ระหว่างวันที่ 14 ก.พ. - 14 เม.ย. 64

    ⚫️ การไกล่เกลี่ยส่งผลดีต่อทั้งลูกหนี้ เจ้าหนี้ และศาล

    เพราะเมื่อลูกหนี้ที่ขาดรายได้และสภาพคล่องชั่วคราว ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ที่เหมาะสม ทำให้ยังผ่อนชำระหนี้ได้ต่อเนื่อง ไม่กลายเป็นหนี้เสีย ลูกหนี้ก็ไม่เสียโอกาสทางเศรษฐกิจ ส่วนสถาบันการเงินก็ได้รับเงินคืน ไม่ต้องไปฟ้องร้องบังคับคดี ประหยัดต้นทุนในการดำเนินการ ลดจำนวนคดีในศาล และส่งผลดีต่อระบบการเงินโดยรวม

    ทั้งนี้ ธปท. ระบุว่าปี 2562 มีคดีผู้บริโภคขึ้นสู่ชั้นศาลถึง 830,000 คดี โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคล 293,899 คดี บัตรเครดิต 168,347 คดี และกู้ยืม 138,419 คดี จึงตั้งเป้าจะลดคดีผู้บริโภคลง 300,000 คดี ในปี 2564 และผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมไกล่เกลี่ยในอนาคต

    อ้างอิง https://www.bot.or.th/…/Pressan…/Press/2021/Pages/n0964.asp

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟู้ดทรัคให้กำลังใจคลายเศร้า: ผู้สร้างนวัตกรรมร้านอาหารเคลื่อนที่ - อิชิซาวะ มาซาโยชิ
    RISING

    โควิด 19 ส่งผลกระทบต่อร้านอาหารอย่างหนัก เมื่อต้องเผชิญกับภาวะต้นทุนแปรผันคงที่แต่ยอดขายลดลง ร้านอาหารบางแห่งได้หันมาหาฟู้ดทรัคเพื่อเป็นทางออก อิชิซาวะ มาซาโยชิได้เปิดบริการโดยรวมผู้ประกอบการฟู้ดทรัคอิสระราว 900 รายเข้าเป็นกลุ่ม และจัดหาพื้นที่ที่ไม่ใช้งานภายในตึกสำนักงานให้ใช้เป็นที่ทำการ โดยเก็บค่าคอมมิชชั่นเพียงเล็กน้อย เพื่อจะได้ปรับเพิ่มบริการอาหารกลางวันให้คนทำงานในท้องถิ่นได้มีตัวเลือกที่หลากหลายอยู่เสมอ ขณะที่โควิดยังระบาดอยู่อย่างต่อเนื่อง บริการดังกล่าวได้ขยายออกไปครอบคลุมพื้นที่ที่อยู่อาศัยและสถานพยาบาลอีกด้วย
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกหรือ WHO กล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญที่ WHO ส่งไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีนเพื่อตรวจสอบต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ น่าจะเผยแพร่รายงานสรุปได้ในสัปดาห์หน้า

    ผู้อำนวยการ WHO กล่าวเสริมว่าสมมติฐานทั้งหมด “ยังคงเปิดกว้างและต้องอาศัยการวิเคราะห์และการศึกษาเพิ่มเติมอีก” เขากล่าวเรื่องนี้ที่การแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ โดยมีนายปีเตอร์ เบน เอ็มบาเร็ก หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญ เข้าร่วมการแถลงข่าวด้วย

    นายเอ็มบาเร็กกล่าวว่าพวกตนมีความเข้าใจดียิ่งขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่การแพร่ระบาดยังอยู่ในระยะแรกเริ่ม ทว่า เขากล่าวว่าพวกตนยังไม่สามารถสรุปต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

    ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญได้ไปเยือนเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมถึง 10 กุมภาพันธ์ โดยได้ไปตรวจสอบตลาดค้าอาหารทะเลแห่งหนึ่งที่คาดว่าเป็นแหล่งที่มีการระบาดในช่วงแรกเริ่ม

    นอกจากนี้ พวกเขายังไปเยือนสถาบันไวรัสวิทยาแห่งอู่ฮั่น ซึ่งเป็นที่รู้จักเรื่องงานวิจัยด้านไวรัสโคโรนาในค้างคาว

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้รับรองข้อมติเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา หลังจากที่กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ข้อมติดังกล่าวเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมอยู่โดยทันที ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซู จี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมาและนายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา

    ข้อมตินี้ได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์ระหว่างการประชุมนัดพิเศษที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์

    ด้านจีน รัสเซีย และประเทศอื่นไม่ร่วมด้วย โดยผู้แทนของประเทศเหล่านี้ระบุว่าพวกตน “ไม่เกี่ยวข้อง” กับข้อมตินี้ ขณะที่เอกอัครราชทูตของเมียนมาระบุว่าข้อมติดังกล่าวไม่สามารถยอมรับได้

    นายโทมัส แอนดรูส์ ผู้เสนอรายงานพิเศษของสหประชาชาติ ได้ประณามสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นการกักขังเจ้าหน้าที่รัฐและผู้นำด้านสิทธิมนุษยชนตามอำเภอใจ

    เขายังอ้างถึง “รายงานและหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายซึ่งมีมากขึ้น” ที่แสดงให้เห็นว่ากองกำลังด้านความมั่นคงใช้กระสุนจริงต่อกลุ่มผู้ประท้วง

    ข้อมตินี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องงดเว้นจากความรุนแรงและเคารพสิทธิมนุษยชน, เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และหลักนิติธรรมโดยสมบูรณ์

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งจัดส่งมายังญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก วัคซีนนี้พัฒนาโดยไฟเซอร์ บริษัทยาของสหรัฐ

    วัคซีนเหล่านี้ขนส่งโดยเครื่องบินจากประเทศเบลเยียม และมาถึงที่ท่าอากาศยานนาริตะใกล้กรุงโตเกียว ในวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์

    คาดว่านายทามูระ โนริฮิซะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น จะรับรองอย่างเป็นทางการให้ใช้วัคซีนนี้เป็นวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในญี่ปุ่นชนิดแรก ในวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นอย่างเร็ว

    รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะฉีดวัคซีนให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกในช่วงกลางสัปดาห์หน้า

    ส่วนการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุน่าจะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายน หลังจากนั้นจะฉีดให้แก่ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรังและเจ้าหน้าที่ประจำสถานดูแลผู้สูงอายุ

    ทั้งนี้ ไฟเซอร์จะต้องจัดหาวัคซีนให้ญี่ปุ่นให้เพียงพอสำหรับประชาชน 72 ล้านคน ตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับรัฐบาลญี่ปุ่น

    ติดตามรายละเอียดของข่าวอื่น ๆ ได้ที่นี่
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เรียกร้องจีนเปิดข้อมูลปล่อยน้ำ หลังแม่น้ำโขงลดต่ำอย่างน่ากังวล
    .
    คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ซึ่งเป็นองค์กรความร่วมมือของชาติสมาชิกในลุ่มแม่น้ำโขง ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลจีนแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนของจีนที่ตั้งอยู่บริเวณต้นสายของแม่น้ำโขง เนื่องจากระดับน้ำของแม่น้ำลดลงมากจนถึงระดับที่ “ต่ำอย่างน่ากังวลยิ่ง”
    .
    คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงที่ประกอบด้วยไทย เวียดนาม กัมพูชา และลาว แถลงว่า สีของน้ำเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็นน้ำเงิน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแม่น้ำที่มีตะกอนดินอยู่ในระดับต่ำ
    .
    เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลปักกิ่งให้คำมั่นว่าจะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนให้มากขึ้น แต่ในแถลงการณ์ครั้งนี้ คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ระบุว่าทางการจีนยังไม่ออกมาชี้แจงว่าทำไมกระแสน้ำในเดือน ก.พ. จึงอ่อนแรงลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่ออกมาชี้แจงหลังจากบีบีซีติดต่อไปเพื่อขอคำอธิบาย
    .
    นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ บีบีซีไทยชวนอ่านงานวิจัยย้อนหลังของสหรัฐฯ ที่ชี้ว่าเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในจีนกักน้ำไว้ปริมาณมหาศาลในช่วงที่ประเทศลุ่มน้ำโขงประสบปัญหาภาวะภัยแล้ง เมื่อปี 2019

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตรุษจีน : เรื่องน่ารู้ว่าด้วยดาราศาสตร์แห่ง “ชุนเจี๋ย” เทศกาลตรุษจีนต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ
    12 กุมภาพันธ์ 2021
    _116914706_springfullmoongettyimages.jpg
    ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES

    วันที่ 12 กุมภาพันธ์ของปีนี้ตรงกับวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีจีน ซึ่งหลายคนรอคอยที่จะได้พบปะรวมญาติมิตร กินของไหว้แสนอร่อย และรับซองแดงอั่งเปาใส่กระเป๋าสตางค์ แต่สิ่งน่าสนใจของเทศกาลตรุษจีนไม่ได้มีอยู่เพียงเท่านั้น ยังมีอีกหลายเรื่องที่คุณอาจไม่รู้หรือเข้าใจผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่มุมทางดาราศาสตร์และวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกันอย่างแน่นแฟ้นมาหลายพันปี

    ปีใหม่ตามปฏิทิน "สุริยจันทรคติ"
    คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิดคิดว่าวันขึ้นปีใหม่ของจีนหรือตรุษจีนนั้น เป็นวันที่กำหนดนับได้จากปฏิทินจันทรคติ (Lunar calendar) ในโลกตะวันตกถึงกับมีการเรียกชื่อเทศกาลตรุษจีนว่า "ปีใหม่ทางจันทรคติ" (Lunar new year) กันเลยทีเดียว แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ทราบว่า ปฏิทินจีนที่ใช้นับหาวันขึ้นปีใหม่กันอยู่นั้นเป็นปฏิทิน "สุริยจันทรคติ" (Lunisolar calendar) ต่างหาก

    ปฏิทินสุริยจันทรคติ คือปฏิทินที่ใช้ดิถีของดวงจันทร์เพื่อบอกข้างขึ้นข้างแรม รวมทั้งบอกเดือนตามแบบจันทรคติ แต่มีการผสมผสานให้ใช้วิธีบอกวันและบอกปีตามแบบสุริยคติเข้ามาด้วย เพื่อให้การบอกเดือนแบบจันทรคติที่มักคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับฤดูกาลที่แท้จริงมีความแม่นยำมากขึ้น และมีจำนวนวันในหนึ่งปีเพิ่มขึ้นจาก 354 วัน เป็น 365 วัน

    ชาวจีนอาจเริ่มใช้ปฏิทินสุริยจันทรคติมาตั้งแต่ 2,100 ปีก่อนคริสตกาล ก่อนที่สาธารณรัฐจีนผู้โค่นล้มราชวงศ์ชิง จะเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินเกรกอเรียนตามแบบชาติตะวันตกในปี 1912 และกำหนดให้เรียกชื่อของวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมดั้งเดิมว่า "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" แทน

    _116914708_newmoonnasaearthobservatory.jpg
    ที่มาของภาพ,NASA EARTH OBSERVATORY

    คำบรรยายภาพ,
    พระจันทร์ในคืนเดือนมืด (new moon) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเดือนใหม่ในปฏิทินจันทรคติ

    เมื่อไหร่คือ "ชุนเจี๋ย" วันต้อนรับฤดูใบไม้ผลิครั้งใหม่
    ปฏิทินเกรกอเรียน (Gregorian calendar) ซึ่งใช้กันทั่วโลกในทุกวันนี้ นับเริ่มต้นปีใหม่ในวันวสันตวิษุวัต (Spring equinox) ของทุกปี โดยถือว่าเป็นวันสิ้นสุดฤดูหนาวและเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ

    แต่วันปีใหม่ตามปฏิทินจีนซึ่งไม่ตรงกันทุกปีนั้น สามารถจะทราบวันที่แน่นอนได้ โดยเริ่มนับจากวันเหมายัน (Winter solstice) ในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นวันกลางฤดูหนาวต่อไปอีก 1 เดือนครึ่ง ทำให้วันขึ้นปีใหม่ของจีนจะอยู่ระหว่างวันที่ 21 มกราคม - 20 กุมภาพันธ์ของทุกปี อันเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิที่ถูกต้องแม่นยำกว่าในปฏิทินเกรกอเรียน

    จากการนับวันและเดือนในแบบดังกล่าว วันขึ้นปีใหม่จีนในแต่ละปีจะมาถึงเร็วขึ้น 11 วันเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนในปีที่มีเดือนอธิกมาส วันต้อนรับฤดูใบไม้ผลิครั้งใหม่หรือที่เรียกกันในภาษาจีนว่า "ชุนเจี๋ย" จะมาถึงช้ากว่าปีก่อนหน้า 19 วัน

    วัฒนธรรมกำหนดดาราศาสตร์และวิถีชีวิต
    _116914710_chunyunmigrationreuters.jpg
    ที่มาของภาพ,REUTERS

    คำบรรยายภาพ,
    "ชุนยุ่น" หมายถึงการเดินทางกลับบ้านไปฉลองปีใหม่ของประชาชนจีนหลายพันล้านคนทั่วประเทศ

    หลายคนอาจมองว่าการนับวันเดือนปีตามระบบปฏิทิน ล้วนผูกโยงกับกฎธรรมชาติทางดาราศาสตร์ที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว วิธีการนับและบอกวันเวลาในโลกนี้มีอยู่หลากหลายแบบพอกับจำนวนภาษาและวัฒนธรรมต่าง ๆ เลยทีเดียว การเลือกใช้ปฏิทินแบบใดแบบหนึ่งสามารถสะท้อนถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม รวมทั้งประวัติศาสตร์และความทรงจำของชนชาตินั้นได้

    ศาสตราจารย์ ซาชา สเทิร์น ผู้เชี่ยวชาญอารยธรรมฮีบรูและยิวศึกษาจากยูนิเวอร์ซิตี คอลเลจ ลอนดอน (UCL) ในสหราชอาณาจักร บอกว่าปฏิทินสุริยคตินั้นเป็นประโยชน์ต่อสังคมที่ทำการเกษตร การประมง หรือหาของป่า ซึ่งต้องการวางแผนล่วงหน้าสำหรับบางช่วงที่สำคัญของปี แต่ปฏิทินแบบนี้ไม่สามารถติดตามความเปลี่ยนแปลงบนท้องฟ้ายามราตรี ทำให้ชาวตะวันตกไม่ค่อยสนใจดูดวงจันทร์ และไม่ทราบถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกัน

    ปฏิทินที่ใช้ในวัฒนธรรมโบราณบางส่วนรวมทั้งปฏิทินจีน สร้างขึ้นเพื่อเน้นการใช้ประโยชน์ในทางโหราศาสตร์ด้วย เช่นช่วยบอกวันมงคลสำหรับการขึ้นบ้านใหม่หรือประกอบพิธีสมรส การที่ผู้คนในปัจจุบันยังนิยมใช้ปฏิทินแบบนี้ อาจเป็นได้ว่าพวกเขามีความต้องการทางจิตวิญญาณ ที่จะเชื่อมโยงตนเองเข้ากับระเบียบเวลาอันยิ่งใหญ่กว่าของจักรวาล

    สำหรับชาวจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว เทศกาลตรุษจีนนั้นกินเวลายาวนานถึง 40 วัน ประกอบไปด้วยเทศกาลย่อยและพิธีกรรมต่าง ๆ มากมาย ซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติสำคัญที่สุดคือการรวมญาติรับประทานอาหารค่ำมื้อใหญ่ ที่บ้านของสมาชิกครอบครัวผู้มีอาวุโสสูงสุด

    เทศกาลตรุษจีนยังทำให้เกิดการเดินทางย้ายถิ่นที่อยู่ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกของมนุษย์ในทุกปี หรือที่เรียกกันในภาษาจีนว่า "ชุนยุ่น" ซึ่งหมายถึงการเดินทางกลับบ้านไปฉลองปีใหม่ของประชาชนหลายพันล้านคนทั่วประเทศ

    แต่ในปีนี้ทางการจีนออกกฎจำกัดการเดินทาง และให้บังคับตรวจหาเชื้อพร้อมทั้งกักตัวที่เมืองจุดหมายปลายทาง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้กระทรวงคมนาคมของจีนคาดการณ์ว่าจะมีผู้เดินทางกลับบ้านลดน้อยลงมาก โดยอาจเหลือเพียง 1.15 พันล้านคน หรือราวครึ่งหนึ่งของสถิติปี 2019

    https://www.bbc.com/thai/internatio..._custom4=A9F65672-6C97-11EB-BFC3-71324D484DA4
     

แชร์หน้านี้

Loading...