ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ตรุษจีน เงียบเหงาที่ #ญี่ปุ่น 1f9e7.png ย่านไชน่าทาวน์ในเมือง #โยโกฮามา ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น ฉลองตรุษจีนอย่างเงียบเหงาในปีนี้ เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส #โควิด

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การจัดหาวัคซีน COVID-19 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน
    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
    Published 13/02/21

    ประเทศในอาเซียนมีหลายประเทศที่มีการระบาดของ COVID-19 อย่างหนัก เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย พม่า แต่มีหลายประเทศที่ควบคุมการระบาดได้อย่างดีเช่น ไทย เวียดนาม และสิงคโปร์

    การจัดหาวัคซีนของประเทศเหล่านี้มีอำนาจในการต่อรองน้อยทั้งภาวะเศรษฐกิจและการเมือง ยกเว้นประเทศสิงคโปร์ ในการที่จะได้วัคซีนชั้นดีจากชาติตะวันตก ส่วนใหญ่ได้วัคซีนจากจีน อินเดียผ่านในสิ่งที่เรียกว่าวัคซีนการทูต Diplomacy vaccine มีบางส่วนได้จาก Covax องค์กรจัดหาวัคซีนของ WHO

    อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของ COVID-19 หนักที่สุดในอาเซียน และได้เริ่มฉีดวัคชีน Sinovac จากจีนถึงแม้ว่าประสิทธิภาพจะตำ่ จากการศึกษาที่ บันดุงให้ประสิทธิภาพเพียง 65.3% และการศึกษาที่บราซิลประสิทธิภาพของ Sinovac อยู่ที่ 50.8%

    อินโดนีเซียมีแผนที่จะฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ได้ 181.5 ล้านคนจากประชาชนทั้งหมด 270 ล้านคนภายในเดือนมีนาคม 2522 โดย 40% เป็นวัคซีน Sinovac จำนวน 240 ล้าน dose วัคซีน Sinovac ต้องฉีดสอง dose

    วัคซีนที่เหลือส่วนหนึ่งจัดหาจาก Covax ซึ่งคาดว่าจะมีวัคซีนจาก , Pfier , และ Novavax และอีกส่วนหนึ่งกำลังเจรจากับ Astrazeneca เป็นจำนวน 50 ล้าน dose

    วัคซีน Sinovacจากจีนเป็นวัคซีนทางการทูตที่จีนจัดให้อินโดนีเซีย เพราะอินโดนีเซียมีปัญหาในเรื่องน่านน้ำในทะเลจีนใต้กับจีน จีนเคยยิงเรือประมงของอินโดนีเซียในทะเลจีนใต้เมื่อตอนต้นปี 2020 เนื่องจากความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์ในดินแดนทะเลจีนใต้

    จากผลสำรวจในเดือน พฤศจิกายน 2020 มี ประชาชนอินโดนีเซีย 65%ที่จะฉีดวัคซีน Sinovac จากจีน ที่เหลือ 35% ยังไม่แน่ใจ จากผลสำรวจ 61% ของคนอินโดนีเซียยังไม่พอใจจีน ถึงแม้จะได้วัคซีนจากจีน

    ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีการระบาดของ COVID-19 รุนแรงเช่นกัน และมีความขัดแย้งกับจีนในกรรมสิทธิ์ในดินแดนทะเลจีนใต้เช่นเดียวกันกับอินโดนีเซีย ประธานาธิบดี Duterte จำเป็นต้องทนตากหน้ารับวัคซีน Sinovac จำนวน 25 ล้าน dose จากจีน เพราะไม่อาจจัดหาวัคซีนจากชาติตะวันตกได้ Duterte เคยด่าบริษัทยายักษ์ใหญ่จากตะวันตกว่าทำไมฟิลิปปินส์ต้องวางเงินจองวัคซีนล่วงหน้าทั้งๆยังไม่ได้วัคซีน และขั้นตอนการพัฒนาวัคซีนยังไม่สำเร็จ ฟิลิปปินส์ไม่มีเงินมากพอที่จะมาเสี่ยงเหมือนชาติตะวันตก

    แต่ฟิลิปปินส์ได้จองวัคซีน Sputnik จาก รัสเซีย ซึ่งเป็นวัคซีนคุณภาพมีประสิทธิภาพ 91.6,% จากรายงานใน Lancet จำนวน 25 ล้าน dose

    มาเลเซียได้วัคซีน Sinovac จากจีน 14 ล้าน dose และสั่งซื้อวัคซีนจาก Pfizer แล้ว 12.2 ล้าน dose และกำลังเจรจาซื้อเพิ่มวัคซีนจาก Pfizerอีก 12.8 ล้าน dose รัฐบาลตั้งงบประมาณสำหรับซื้อวัคซีนโควิด ไว้ 741 ล้านดอลลาร์

    สิงคโปร์ประเทศร่ำรวยในอาเซียน ประชาชนน้อยจองวัคซีนชั้นดี Moderna และ Pfizer Biontech ประสิทธิภาพ สูงกว่า 90% จะเริ่มฉีดในเดือนมีนาคม

    สำหรับพม่าได้รับวัคซีนจากอินเดียเป็นวัคซีนการฑูต อินเดียแจกวัคซีนให้เพื่อนบ้าน บังคลาเทศ เนปาล ภูฐาน พม่า เป็นวัคซีนการฑูตเพื่อต้านอิทธิพลของจีน แต่จำนวนที่ให้ไม่มากนักเนื่องจากอินเดียเองก็ต้องการวัคซีนจำนวนมากสำหรับประชาชน 1.3 พันล้านคน

    รัฐมนตรีต่างประเทศจีนสัญญาจะให้วัคซีน Sinovac จำนวน 300,000 dose ในระหว่างการเยือนพม่าเพื่อการทำสัญญาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างพม่ากับจีน 33 ฉบับในช่วงเดือนมกราคม 2021

    ทั้งจีน อินเดีย รัสเซีย ต่างมีนโยบายวัคซีนทางการทูตเพื่อสร้างอิทธิพลในเอเชีย รัสเซียมุ่งเน้นที่ central Asia ดินแดนเดิมของสหภาพโซเวียตที่จีนพยายามเข้ามามีอิทธิพล อินเดียมุ่งเน้นประเทศที่มีชายแดนติดกับอินเดีย จีนมุ่งมาที่ประเทศกลุ่มอาเซียน

    แต่ทั้งวัคซีน Sinovac ของจีน และวัคซีน Covishield และ Covavax ของ อินเดียต่างก็มีคำถามเรื่องประสิทธิภาพ เพราะ Sinovacให้ประสิทธิภาพเพียง 50% ในการศึกษาที่บราซิล และพบว่า antibody ที่สร้างขึ้นมาน้อยกว่าในคนที่เคยติดเชื้อ

    ส่วนวัคซีนอินเดียก็มีขั้นตอนที่เร่งรีบ Covavax ยังไม่สิ้นสุด phase 3 ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจาก FDA อินเดีย ทำให้แม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ของอินเดียเองก็ยังไม่แน่ใจ

    การจัดหาวัคซีนสำหรับประเทศเล็กๆขาดอำนาจต่อรองทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองไม่ใช้เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอาเซียน

    การจัดหาทำไมอเมริกาถึงมีวัคซีนชั้นดีจากตะวันตกจำนวนมากกว่าประชาชนถึง 5 เท่า ก็เพราะ Trump ทุ่มเงินนับพันล้านดอลลาร์ในการจองวัคซีนสำหรับบริษัทที่มีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนหลายๆบริษัท ถ้าไม่ประสบความสำเร็จก็จะสูญเงินจำนวนมหาศาล ตัวอย่าง Merck บริษัทยายักษ์ใหญ่ต้องยกเลิกการพัฒนาวัคซีน COVID-19 ก่อน phase 3 เพราะคิดว่าวัคซีนจะไม่ได้ผล

    South African ซึ่งเสียเงินจำนวนมากไปแล้วสำหรับวัคซีน Astrazeneca จำนวน 1.5 ล้าน dose กำลังจะขายต่อ หรือ แลก swab กับวัคซีนของบริษัท Johnson &Johnson เนื่องจากวัคซีนของ Astrazeneca ได้ผลในไวรัสกลายพันธุ์ N501y . V2 เพียง 10%

    ประเทศเล็กๆคงจะยากที่จะวางมัดจำเงินจำนวนมากในการจองวัคซีนซึ่งไม่มีใครจะรับประกันได้ว่าจะประสบความสำเร็จ เหมือนที่ประธานาธิบดี Duterte กล่าวประนามบริษัทยาตะวันตก

    แม้แต่ EU เองก็ยังลังเลในการลงนามสัญญาวางเงินมัดจำ อันเป็นเหตุให้เกิดความล่าช้าในการได้วัคซีน EU วางเงินมัดจำเพียง 408 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าของวัคซีนที่ใช้สำหรับประชาชน 450 ล้านคนมีนับพันล้านดอลลาร์ อเมริกาและอังกฤษ ยอมเสี่ยงทุ่มเงินจองนับพันล้านดอลลาร์ จึงได้วัคซีนไว้ใช้อย่างเกินพอ

    ตัวอย่างของประเทศเล็กๆไม่ร่ำรวยแต่ประสบความสำเร็จในการจัดหาวัคซีนคือประเทศ Serbia ประเทศเล็กๆอยู่ใน EU มีประชาชน 9ล้านคน ประเทศ Serbia แม้จะอยู่ใน EU แต่ไม่รอการจัดสรรวัคซีนจาก EU ไม่รอการจัดสรรจากองค์กร Covax ของ WHO แต่ดำเนินการจัดหาเองทั้งวัคซีนจากจีน จากโซเวียต และจากตะวันตก ขณะนี้ Serbia มีอัตราการฉีดวัคซีนเป็นอันดับสองใน EUรองจากอังกฤษ คิดเป็น 8 ต่อ ประชาชน 100 คน ในขณะที่เยอรมันอยู่ที่แค่ 3.2 ต่อประชาชน 100 คน อังกฤษอยู่ที่ 18.2 ต่อประชาชน 100 คน Serbia จะบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 70% ในกลางเดือนมีนาคมนี้ ในขณะที่ EU จะต้องเพิ่มความเร็วในการฉีดวัคซีนให้มากกว่าปัจจุบันหกเท่าจึงจะบรรลุเป้าหมายในกลางปีนี้ ซึ่งดูจะเป็นไปไม่ได้

    สำหรับการจองวัคซีนจาก Covax องค์กรของ WHO จะต้องวางเงินเข้ากองกลาง

    Covax จัดหาวัคซีนได้แล้ว 300 ล้าน dose จากเป้าหมาย 2 พันล้าน dose เป็นวัคซีนอินเดีย 200 ล้าน dose วัคซีน Astrazeneca 80 ล้าน dose

    องค์กร Covax มีโควต้าให้ประเทศยากจนถึงสองในสาม ไทยเป็นประเทศรายได้ปานกลาง ถ้าเข้าร่วมกับ Covax ต้องอยู่ไปรอโควต้าของที่เหลือหนึ่งในสาม หลายๆประเทศจองวัคซีนจาก Covax แล้ว แต่ก็ติดต่อกับบริษัทผลิตวัคซีนโดยตรงอีกด้วย

    บทความของ นิตยสาร Economist กล่าวไว้การนำการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนในเอเชียทำให้ยิ่งเพิ่มความยุ่งยากในการจัดหาวัคซีน เช่นที่อินโดนีเซีย รัฐบาลตัดสินใจฉีดวัคซีนให้คนอายุ 20-59 ปีก่อนคนแก่ เพราะแรงกดดันทางการเมืองที่จะให้คนในวัยทำงานกลับมาทำงาน เพราะเศรษฐกิจอินโดนีเซียตกต่ำอย่างมาก ฟิลิปปินส์ก็เช่นกันประธานาธิบดี Duterte ด่าพวกฝ่ายการเมืองที่รอใช้วัคซีนจากตะวันตกเพราะไม่แน่ใจวัคซีนจีนว่าเป็นพวกทาสจักรวรรดินิยมตะวันตก

    โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม

    เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > การวิจัยสุ่มตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในสถานีรถไฟใต้ดิน 71 แห่งของอเมริกา ในระบบขนส่งรถไฟฟ้าใต้ดิน Metropolitan Transit Authority (MTA) ในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น พบว่าโซนรัฐนิวยอร์กมีค่าเฉลี่ยฝุ่น PM2.5 สูงถึง 251 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามมาด้วยวอชิงตัน ดี.ซี. อยู่ที่ 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

    2 > ผลการศึกษาดังกล่าวที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Health Perspectives เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ผ่านมา โดยงานวิจัยชิ้นนี้ตอกย้ำว่ารถไฟใต้ดินของนิวยอร์กเป็นสถานีที่มีมลพิษมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและสถานีใต้ดินแห่งหนึ่งมีมลพิษในระดับที่สูงกว่าสถานีอื่น ๆ ในโลก

    3 > โดยเฉพาะสถานี Christopher Street ซึ่งเป็นสถานีในแมนฮัตตันที่เชื่อมต่อระหว่างนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ มีระดับมลพิษอยู่ที่ 1,499 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่ามลพิษบนพื้นดินประมาณ 77 เท่า หรือเทียบได้กับระดับมลพิษในจุดที่เกิดไฟป่าขนาดใหญ่หรือในระหว่างการรื้อถอนอาคาร

    4 > “มันเป็นมลพิษที่เลวร้ายที่สุดที่เคยวัดได้ในสถานีรถไฟใต้ดินซึ่งสูงกว่าวันที่เลวร้ายที่สุดในปักกิ่งหรือเดลี” ศาสตราจารย์เทอร์รี่ กอร์ดอน จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ผู้ร่วมวิจัยกล่าว

    5 > ทีมวิจัยได้คำนวณว่าคนที่เดินทางไปและกลับจาก Christopher Street ในแมนฮัตตันเป็นประจำทุกวันได้รับความเสี่ยงเพิ่มต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง 10% เพราะเป็นสถานีที่มีมลพิษทางอากาศ สูงกว่าระดับใดๆ ในระบบรถไฟใต้ดินทั่วโลก โดยในการตรวจวัดครั้งนี้พบค่ามลพิษสูงกว่าสถานีรถไฟใต้ดินในบอสตัน ฟิลาเดลเฟีย หรือวอชิงตันกว่าสองเท่า

    6 > การวิเคราะห์ตัวอย่างอากาศแสดงให้เห็นว่าสารพิษส่วนใหญ่ ประกอบด้วย เหล็กและอินทรีย์คาร์บอนซึ่งเป็นสารเคมีที่เกิดจากการสลายเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อหายใจเข้าไปก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะทางเดินหายใจ มะเร็งปอดและโรคหัวใจ

    7 > ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าทำไมมลพิษในรถไฟใต้ดินจึงแย่กว่าที่อยู่เหนือพื้นดิน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นที่อับระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าที่โล่งเหนือพื้นดิน

    8 > ศาสตราจารย์กอร์ดอนเน้นว่า จำเป็นต้องมีการสำรวจแหล่งที่มาที่แน่นอนของมลพิษและวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลกระทบต่อสุขภาพที่แน่นอนของผู้โดยสารและคนทำงานในระบบขนส่งซึ่งใช้เวลาอยู่ในสถานีที่มีมลพิษเป็นเวลานาน

    9 > MTA ออกมาอธิบายว่า นักวิจัยได้สุ่มตัวอย่างระบบรถไฟใต้ดินน้อยกว่าที่อ้างอิงในการศึกษา แต่ถึงอย่างไร MTA กำลังมองหาระบบกรองอากาศใหม่สำหรับรถไฟใต้ดินเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน

    อ้างอิง:
    • 'People should be alarmed': air pollution in US subway systems stuns researchers.’ The Guardian
    • 'Study shows New York subways have a pollution problem' CNN

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่าล่วงหน้า 7 วัน
    .
    สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้เปิดข้อมูลภาพจากดาวเทียมระบบ MODIS แสดงให้เห็นพื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่าล่วงหน้า 7 วัน ระหว่างวันที่ 8-14 กุมภาพันธ์ 2564 บริเวณ 17 จังหวัดภาคเหนือ พบพื้นที่เสี่ยงสูงในการเกิดไฟป่าใน จ.ตาก ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ รองลงมาคือ เชียงใหม่ น่าน อุทัยธานี กำแพงเพชร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าและพื้นที่เกษตร
    .
    ทั้งนี้ หากมีฝนตกในช่วงสัปดาห์นี้มีความเป็นไปได้ว่าจุดความร้อนจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปวางแผนเพื่อการจัดการเชื้อไฟ และจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ GISTDA ยังติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่

    #พื้นที่เสียงไฟป่า #gistda
    ที่มา:

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คนท่าขี้เหล็กเมินพม่าออกหมายจับนักข่าว-ดำเนินคดี ส.ส.NLD ชุมนุมรำลึก “นายพล อองซาน” คึกคัก
    .
    ท่าขี้เหล็ก 13 ก.พ. - ชาวเมืองท่าขี้เหล็ก เมินพม่าออกหมายจับนักข่าวท้องถิ่น-ดำเนินคดี ส.ส.พรรค NLD แถมเตรียมรถน้ำขู่ รวมตัวเดินขบวนต้านรัฐประหาร พร้อมรำลึกวันคล้ายวันเกิด “นายพล อองซาน” กันคึกคัก
    .
    หลังชาวเมียนมาในท่าขี้เหล็ก หัวเมืองชายแดนตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ออกมาชุมนุมคัดค้านการรัฐประหารของกองทัพและมีการเดินเป็นขบวนไปตามถนนในตัวเมืองท่าขี้เหล็กเป็นประจำทุกวันติดต่อกันมานับสัปดาห์
    .
    ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นท่าขี้เหล็กนอกจากจะเตรียมรถฉีดพ่นน้ำแรงดันสูงและรถดับเพลิงเพื่อขู่จะเข้าสลายฝูงชน รวมทั้งมีการเตรียมใช้ประกาศกระทรวงการสื่อสารและคมนาคมเมียนมา ตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเริ่มตั้งแต่ 14-28 ก.พ. 2564 แล้ว
    .
    ล่าสุด เจ้าหน้าที่เมียนมาอ้างกฎหมายกรณีการรวบรวม ประกาศหรือแจกจ่ายข่าวหรือการสร้างขึ้นซึ่งข่าวที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงจนทำให้กลุ่มคนหรือคนใดคนหนึ่งก่อผลกระทบต่อรัฐและความมั่นคงแห่งรัฐ ทำให้ประชาชนตื่นตกใจหรือเข้าใจผิด ติดตามจับกุมกลุ่มนักข่าวท้องถิ่นบางรายที่ใช้เฟซบุ๊กหรือเพจข่าวนำเสนอความเคลื่อนไหวของประชาชนทั้งในท่าขี้เหล็กและเมืองต่างๆ ในรัฐฉาน รวมทั้งไลฟ์สดการเดินขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม การเผยแพร่สื่อต่างๆ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ เช่น ป้าย ภาพ เสียงการตะโกนเรียกร้องต่างๆ ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง
    .
    รายงานข่าวแจ้งว่า ปฏิบัติการดังกล่าวทำให้มีนักข่าวท้องถิ่นในท่าขี้เหล็กถูกออกหมายจับและอยู่ระหว่างติดตามหาตัวแล้ว 1 ราย ส่งผลให้นักข่าวท้องถิ่นบางคนเกิดความกังวล ขณะที่ชาวเมียนมาบางคนที่เคยนำเสนอหรือโพสต์ภาพกิจกรรมการชุมนุมประท้วงผ่านเฟซบุ๊กก็เกรงว่าจะถูกดำเนินคดีไปด้วย
    .
    ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เมียนมาได้จับกุมผู้สนับสนุนการชุมนุมหลายคนไปสอบปากคำที่เมืองเชียงตุง แต่ส่วนใหญถูกปล่อยตัวออกมาหมดแล้วโดยคงเหลือเพียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรค NLD ที่ยังถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นแกนนำในการชุมนุมดังกล่าวอยู่
    .
    แต่มาตรการของทางการเมียนมาไม่ได้ทำให้การชุมนุมยุติ โดยในวันนี้ (13 ก.พ.) ชาวเมืองท่าขี้เหล็กยังคงนัดหมายชุมนุมและเดินขบวนเช่นเดิม เริ่มต้นจากบริเวณบ้านสันทรายไต เชิงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ติดชายแดนไทยไปยังสะพานแห่งที่ 1 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.ตามเวลาเมียนมา แม้ว่าจะมีการแจ้งว่าหากละเมิดกฎหมายดังกล่าวจะต้องถูกส่งตัวไปยังเมืองเชียงตุง และอาจได้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี เสียค่าปรับจำนวนหนึ่งหรือทั้งจำทั้งปรับก็ตาม
    .
    โดยการเดินขบวนวันนี้ นอกจากผู้ชุมนุมจะถือป้ายและตะโกนเรียกร้องกันตามปกติแล้ว ยังร่วมรำลึกถึงวันคล้ายวันเกิดนายพลอองซาน บิดาของนางอองซาน ซูจี แกนนำพรรค NLD รวมทั้งมีผู้นำอาหาร-น้ำดื่มออกมาแจกจ่ายให้กับผู้เดินขบวนบริเวณหน้าโรงพยาบาลท่าขี้เหล็กด้วย.
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘คิมจองอึน’ ปลดฟ้าผ่าหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ โวยคณะรัฐมนตรี ‘สุดห่วย-ไร้ความคิดสร้างสรรค์’
    .
    รอยเตอร์, เอเอฟพี. 13 ก.พ. - คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งปลดหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่เพิ่งจะเข้ารับตำแหน่งได้เพียงเดือนเดียว พร้อมตำหนิคณะรัฐมนตรีว่าขาดแนวคิดริเริ่มในจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า
    .
    ระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ ผู้นำ คิม ได้แจกแจงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับกิจการข้ามแดนสองเกาหลี, ความสัมพันธ์กับชาติอื่นๆ รวมไปถึงกฎระเบียบของพรรคแรงงานและประเด็นส่วนบุคคล
    .
    ในด้านเศรษฐกิจซึ่งถือเป็นวาระสำคัญอันดับหนึ่ง คิม ได้กล่าวตำหนิคณะรัฐมนตรีว่าร่างแผนเศรษฐกิจที่ “แทบไม่มีอะไรแตกต่าง” จากของเดิมที่เคยใช้เมื่อช่วง 5 ปีที่แล้ว ซึ่งตัวเขาเองมองว่า “ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในเกือบจะทุกภาคส่วน”
    .
    คณะกรรมการกลางพรรคแรงงานยังประกาศแต่งตั้ง โอ ซูยอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีซึ่งมีส่วนร่วมจัดทำนโยบายด้านเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือมาอย่างยาวนาน เป็นผู้อำนวยการสำนักงานกิจการเศรษฐกิจคนใหม่ แทนที่ คิม ตูอิล ที่ถูกสั่งปลดฟ้าผ่าหลังทำงานได้เพียงแค่ 1 เดือน
    .
    “แผนเศรษฐกิจปีนี้ยังไม่สะท้อนแนวคิดและนโยบายของพรรคแรงงานมากพอ และไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์ใหม่ๆ หรือกลยุทธ์ที่ชัดเจนออกมาเลย” คิม กล่าวต่อที่ประชุม ตามรายงานของสำนักข่าว KCNA
    .
    ผู้นำ คิม ยังตำหนิแผนงานหลายด้านที่ไม่สามารถทำได้จริงในทางปฏิบัติ ตัวอย่างเช่น ภาคเกษตรกรรมซึ่งตั้งเป้าหมายผลผลิตเอาไว้สูงเกินไป ในขณะที่บางภาคส่วนก็กำหนดโควตาผลผลิต “ต่ำมาก” โดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติได้เผยแพร่ภาพ คิม ขึ้นเสียง, ชี้นิ้ว และตบโพเดียมด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว
    .
    เกาหลีเหนือตกอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรนานาชาติซึ่งมุ่งสกัดกั้นไม่ให้รัฐบาลมีรายได้นำไปใช้พัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ ขณะที่วิกฤตโรคระบาดใหญ่และปัญหาอุทกภัยในปีที่แล้วก็ยิ่งทำให้สภาพเศรษฐกิจโสมแดงย่ำแย่ลงไปอีก
    .
    พรรคแรงงานเกาหลีเหนือกำหนดเป้าหมายสร้างบ้าน 10,000 หลังในกรุงเปียงยางภายในปีนี้ และยังเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนส่งเสริมนโยบายพึ่งพาตนเองด้วยการผลิตสินค้าและวัสดุต่างๆ ภายในประเทศ หลังการค้าขายกับจีนซึ่งคิดเป็นร้อยละ 90 ของมูลค่าการนำเข้าและส่งออกสินค้าทั้งหมดร่วงดิ่งเหวกว่า 80% ในปีที่แล้ว สืบเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19.

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กลุ่มธุรกิจวิจารณ์ร่างกฎหมายไซเบอร์เมียนมา แทรกแซงสิทธิมนุษยชน
    .
    ย่างกุ้ง 13 ก.พ.- กลุ่มธุรกิจ 50 รายในเมียนมาวิจารณ์ร่างกฎหมายไซเบอร์ฉบับใหม่ที่รัฐบาลทหารเมียนมาเสนอว่า เป็นการแทรกแซงสิทธิมนุษยชน ละเมิดความเป็นส่วนตัวทางข้อมูล และจำกัดการสร้างสรรค์นวัตกรรม
    .
    กลุ่มธุรกิจซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทเทคโนโลยีออกแถลงการณ์ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีมาตราปลายเปิดที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จำกัดสิทธิการสร้างนวัตกรรมในภาคธุรกิจ ภาคเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาคอื่น ๆ
    .
    รอยเตอร์รายงานอ้างสำเนาร่างกฎหมายว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสาธารณชน ป้องกันการก่ออาชญากรรมและการทำอันตรายต่อรัฐ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะต้องสกัดหรือลบเนื้อหาที่เห็นว่าสร้างความเกลียดชัง ทำลายความสามัคคี และความสงบสุข เนื้อหาที่เป็นข่าวเท็จหรือข่าวลือหรือไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมเมียนมา
    .
    ก่อนหน้านี้องค์กรภาคประชาสังคมกว่า 160 แห่งและพันธมิตรอินเทอร์เน็ตเอเชียที่มีแอปเปิล เฟซบุ๊ก กูเกิล และแอมะซอนเป็นสมาชิก ได้วิจารณ์ร่างกฎหมายนี้ ตามที่ทางการส่งหนังสือเวียนไปยังบริษัทโทรคมนาคมในสัปดาห์นี้ หลังจากกองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ รัฐบาลยังได้ห้ามการเข้าถึงเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ที่กลายเป็นช่องทางวิพากษ์วิจารณ์ แต่ไม่สามารถหยุดยั้งกระแสประท้วงต่อต้านได้.

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้แทนพิเศษสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติประสานเสียงสหรัฐฯ ร้องชาติต่างๆ ร่วมคว่ำบาตรพม่า
    .
    รอยเตอร์ 13 ก.พ. - ผู้สอบสวนสิทธิมนุษยชนในพม่าของสหประชาชาติ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณากำหนดมาตรการคว่ำบาตรและห้ามค้าขายอาวุธ ขณะที่สมาชิกรัฐสภาพม่าที่ได้รับเลือกตั้ง 300 คน เรียกร้องการสอบสวนการยึดอำนาจของทหาร
    .
    สหรัฐฯ ที่กำหนดมาตรการคว่ำบาตรของตนเองไปเมื่อวันพฤหัสฯ (11) ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติประเทศต่างๆ ปฏิบัติตาม ในความเห็นแรกหลังจากกลับเข้าร่วมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนในสัปดาห์นี้
    .
    โทมัส แอนดรูว์ ผู้เสนอรายงานพิเศษ กล่าวว่า มีรายงานและหลักฐานภาพถ่ายเพิ่มขึ้นว่ากองกำลังความมั่นคงของพม่าใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมประท้วงนับตั้งแต่ยึดอำนาจเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน
    .
    “มติของคณะมนตรีความมั่นคงในการจัดการกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันนี้ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร ห้ามค้าขายอาวุธ และห้ามการเดินทาง และเรียกร้องให้มีการดำเนินการทางศาลที่ศาลอาญาระหว่างประเทศหรือศาลเฉพาะกิจระหว่างประเทศ ทางเลือกทั้งหมดนี้ควรถูกนำมาพิจารณา” โทมัส แอนดรูว์ กล่าวต่อคณะมนตรี
    .
    การประชุมของสมาชิก 47 ประเทศ ได้จัดขึ้นตามคำร้องของอังกฤษและสหภาพยุโรป เพื่อพิจารณามติเรียกร้องการปล่อยตัวอองซานซูจี และอนุญาตให้ผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติเดินทางเยือนได้
    .
    สมาชิกรัฐสภาที่ได้รับเลือกตั้งเรียกร้องการสอบสวนของสหประชาชาติต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่พวกเขากล่าวว่า ทหารได้กระทำไว้นับตั้งแต่รัฐประหาร รวมทั้งการจับกุม
    .
    ในจดหมายที่เอกอัครราชทูตอังกฤษอ่าน ระบุว่า ทหารยังยิงผู้คนที่ชุมนุมประท้วง บุกรุกสำนักงานพรรค ยึดเอกสาร บันทึก และทรัพย์สิน และพวกเขายังกล่าวว่า ร่างกฎหมายโทรคมนาคมที่เตรียมขึ้นโดยรัฐบาลทหารมีเป้าหมายที่จะจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและบริการโทรศัพท์มือถือ
    .
    ด้านอุปทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า “เราขอให้สมาชิกคณะมนตรีทั้งหมดเข้าร่วมกับสหรัฐฯ เข้าร่วมกับเราในการส่งเสริมความรับผิดชอบสำหรับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร รวมถึงมาตรการลงโทษแบบมุ่งเป้าหมาย”
    .
    แต่จีนและรัสเซียที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับทหารพม่า กล่าวว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการจัดการประชุมนี้
    .
    “สิ่งที่เกิดขึ้นในพม่าเป็นเรื่องภายในของพม่า” เอกอัครราชทูตจีน กล่าว
    .
    ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียกล่าวว่า ความพยายามที่จะทำให้สถานการณ์ในพม่ารุนแรงขึ้นจำเป็นต้องยุติ
    .
    ผู้สนับสนุนซูจีปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ (12) เมื่อประชาชนหลายแสนคนเข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยทั่วประเทศท้าทายคำร้องของรัฐบาลทหารที่ให้ยุติการชุมนุม
    .
    รองข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมือง นักเคลื่อนไหว นักข่าว พระสงฆ์ และนักศึกษามากกว่า 350 คนถูกควบคุมตัว
    .
    เอกอัครราชทูตพม่ากล่าวว่า พม่าจะยังร่วมมือกับสหประชาชาติต่อไปและจะยึดมั่นต่อสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และว่า “เราไม่ต้องการที่จะขัดขวางการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยในประเทศ”.

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวเมียนออกมาเดินขบวนประท้วงต้านรัฐประหารเป็นวันที่ 8
    .
    ย่างกุ้ง 13 ก.พ.- ผู้ต่อต้านการรัฐประหารชุมนุมใหญ่ในเมียนมาเป็นวันที่ 8 แล้วในวันนี้ ขณะที่ทางการเดินหน้าจับกุมผู้วิพากษ์วิจารณ์ เพิ่มความไม่พอใจให้แก่ประชาชนจากเรื่องที่นางออง ซาน ซู จี ถูกกองทัพควบคุมตัว
    .
    รอยเตอร์ รายงานว่า มีผู้ชุมนุมจำนวนมากในเมืองย่างกุ้งที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ ส่วนในกรุงเนปิดอว์ เมืองมัณฑะเลย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองและอีกหลายเมืองก็มีคนเดินขบวนตามท้องถนนอย่างคึกคัก
    .
    รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อคืนก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพม่า บุกเข้าจับกุมแกนนำประท้วงในเมืองเล็กๆหลายเมือง เช่น ตองจี เชียงตุง เมาะละแหม่ง และเมียวดี แพทย์-พยาบาล-อาจารย์สอนมหาวิทยาลัย ถูกทหารเข้าไปข่มขู่ให้กลับไปทำงาน มิฉะนั้นจะถูกจับกุมอย่างเด็ดขาด
    .
    สำนักข่าวเมียนมานาว ที่เป็นสื่ออิสระถ่ายทอดสดออนไลน์ภาพคนกลุ่มใหญ่ชุมนุมหน้าสถานทูตจีนในเมืองย่างกุ้ง กลุ่มสนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี (NLD) ของนางซูจี กล่าวหารัฐบาลจีนว่าสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา แต่ทางการจีนปฏิเสธ
    .
    กองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลที่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก่อนสภาเปิดสมัยประชุมว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ปีก่อนมีการโกง ผลการเลือกตั้งดังกล่าวพรรคเอ็นแอลดี ชนะถล่มทลายและได้ที่นั่งในสภาเพิ่มขึ้น ขณะที่พรรคยูเอสดีพี (USDP) ของอดีตนายทหารเสียที่นั่งเพิ่มขึ้น ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมายืนยันว่า ไม่มีการโกงตามที่ถูกกล่าว.

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สิงคโปร์ : อุบัติเหตุทางรถยนต์รุ่งสาง 05.30 น. วันนี้เสียชีวิต 5ราย
    มีผู้เสียชีวิต 5 คนจากอุบัติเหตุ ทางรถยนต์ที่ ถนนตันจงปาการ์ ตามคำให้การพยานแจ้งว่า ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ของรถประมาณ 10 นาทีก่อนที่จะเกิดเสียงดัง รถยนต์ BMW สีขาวลุกเป็นไฟไม่นานหลังจากที่มันพุ่งชนตึก เลขที่ 37 ถนนตันจงปาการ์ ต่อมามีผู้พบเห็นชายคนหนึ่งร้องไห้ และขอร้องให้คนช่วยเพื่อนของเขาในรถยนต์
    ภาพ : The Straits times

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โซมาเลีย :โมกาดิชูเมืองหลวงของโซมาเลีย ระเบิดพลีชีพ ในช่วงเช้าวันนี้
    คนร้ายระเบิดพลีชีพในรถยนต์ครั้งใหญ่ใกล้กับอาคารรัฐสภา มุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่ด่านตรวจ มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 11 คน. รถยนต์หลายคันเสียหาย ยังไม่มีกลุ่มไหนอ้างในการก่อเหตุ
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คณะผู้เชี่ยวชาญไวรัสโคโรนาของ WHO เรียนรู้อะไรจากการเยือนเมืองอู่ฮั่น
    โดย สำนักข่าวเอพี

    คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติขององค์การอนามัยโลก (WHO) ออกจากประเทศจีนไปแล้ว ภายหลังได้รับความรู้ความเข้าใจใหม่ๆ บางอย่างบางประการ เกี่ยวกับต้นตอจุดกำเนิดของโรคระบาดใหญ่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งได้สังหารผู้คนทั่วโลกไปมากกว่า 2.3 ล้านคน -- ทว่าก็ยังคงมีคำถามฉกรรจ์ๆ ที่ยังคงไม่ได้รับคำตอบ

    การเดินทางไปเยือนของคณะผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ในคราวนี้ ถือเป็นสิ่งที่สร้างความอ่อนไหวทางการเมืองให้แก่จีน –ซึ่งมีความห่วงกังวลต่อข้อกล่าวหาใดๆ ก็ตามทีที่ระบุว่าพวกเขาจัดการรับมืออย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมในช่วงต้นๆ ที่เกิดการระบาด –และก็ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากทั่วโลก

    ปีเตอร์ ดัสแซค (Peter Daszak) สมาชิกคนหนึ่งในคณะ ได้แสดงความคิดเห็นในทางสดใสมีกำลังใจ ในตอนที่มาถึงท่าอากาศยานเมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) ณ ห้วงแห่งการสิ้นสุดทริปเดินทางยาวนาน 4 สัปดาห์ที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของจีน และเป็นจุดซึ่งตรวจพบเคสผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 เคสแรกๆ ในเดือนธันวาคม 2019

    “เราได้ตัวชี้นำทางที่ชัดเจนหลายๆ ตัวว่าขั้นตอนต่อๆ ไปควรจะทำอะไร” เขากล่าว “เราทราบอะไรเพิ่มขึ้นมามากมาย หลังจากได้ทำงานซึ่งเพิ่งทำเสร็จกันลงไปนี้”

    ข้อสรุปสำคัญๆ ของผู้เชี่ยวชาญคณะนี้ ดูจะเป็นการยืนยันสิ่งที่พวกนักวิจัยส่วนใหญ่ได้สันนิษฐานคาดหมายกันเอาไว้แล้วเกี่ยวกับไวรัสร้ายตัวนี้ โดยที่การมาเยือนคราวนี้ไม่ได้เคยเป็นที่คาดหวังกันมาก่อนว่าจะสามารถชี้บ่งได้อย่างชัดเจนแน่นอนถึงต้นกำหนดของโรคระบาดใหญ่ซึ่งยังคงอาละวาดไปทั่วโลกอยู่ในเวลานี้ –นี่ดูจะเป็นภาระหน้าที่ซึ่งยังอิงอาศัยการศึกษาและการทำงานในที่อื่นๆ และของคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลากันเป็นปีๆ

    ต่อไปนี้ เป็นการสรุปอย่างเร็วๆ เกี่ยวกับทฤษฎีข้อสมมุติฐานต่างๆ ที่ทางคณะได้สำรวจศึกษาระหว่างการเยือนอู่ฮั่นครั้งนี้ของพวกเขา:

    #ค้างคาว

    คณะผู้เชี่ยวชาญที่มาปฏิบัติงานในอู่ฮั่นครั้งนี้ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงทฤษฎีสำคัญทฤษฎีหนึ่งในเรื่องไวรัสนี้มาจากไหน ทั้งนี้พวกนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากคิดกันว่า ค้างคาวน่าจะเป็นไปได้สูงที่สุดที่จะเป็นพาหะ และค้างคาวได้ผ่านเชื้อไวรัสนี้ไปที่สัตว์อีกชนิดหนึ่ง ซึ่งได้ส่งผ่านเชื้อต่อมาที่มนุษย์ ขณะที่ยังมีความเป็นไปได้อย่างอื่นๆ อีกหลายทาง –ตัวอย่างเช่น ค้างคาวอาจเป็นตัวที่ส่งเชื้อไวรัสนี้มาติดมนุษย์โดยตรง— แต่เส้นทางที่ต้องผ่านสัตว์ชนิดที่สองก็ยังคงเป็นฉากทัศน์ซึ่งมีความเป็นไปได้มากที่สุด ทั้งนี้ตามความเห็นทั้งของคณะผู้เชี่ยวชาญ WHO และของคณะฝ่ายจีนที่มาร่วมทำงานด้วย คำถามอยู่ที่ว่าสัตว์ดังกล่าวคืออะไร และแพร่เชื้อกันที่ไหน

    #ตลาดอาหารทะเลหัวหนาน

    ตลาดอาหารทะเลหัวหนาน (Huanan Seafood Market) คือจุดที่พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนกลุ่มหนึ่งเมื่อตอนเริ่มต้นเกิดการระบาดในอู่ฮั่น และตอนต้นๆ ทีเดียวถูกสงสัยว่าเป็นสถานที่ซึ่งคนติดเชื้อโรคโควิด-19 กันครั้งแรกสุด แต่จากการค้นพบเคสผู้ป่วยเมื่อตอนแรกๆ กันเพิ่มมากขึ้นในเวลาต่อมา ล้วนแต่ปฏิเสธว่าทฤษฎีนี้ไม่จริง กระนั้น บรรดานักวิจัยก็ยังคงต้องการทราบอยู่ดีว่ากลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อตอนเริ่มแรกนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

    ตลาดแห่งนี้กิจการหลักคือการซื้อขายอาหารทะเลแช่แข็ง แต่ก็มีการขายพวกสัตว์ป่าที่ถูกคนนำมาเลี้ยงด้วย ในจำนวนนี้มีทั้งกระต่าย อันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าติดเชื้อไวรัสนี้ได้ง่ายๆ ตลอดจน ตัวตุ่น และ หมาหริ่ง ซึ่งก็เป็นที่สงสัยกันว่าสามารถติดเชื้อนี้ได้ง่ายเหมือนกัน ณ การแถลงข่าวช่วงปิดท้ายการทำงานที่อู่ฮั่นของคณะผู้เชี่ยวชาญ WHO ชุดนี้เมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) สมาชิกคนหนึ่งในทีมบอกว่า สัตว์เหล่านี้บางส่วนสามารถสืบสาวไปถึงฟาร์มเลี้ยงหรือพวกผู้ค้าซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่อันเป็นถิ่นที่อยู่ของค้างคาวที่เป็นพาหะของไวรัส ซึ่งเป็นญาติสนิทที่สุดเท่าที่ทราบกันของค้างคาวที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19

    ไวรัสนี้ยังอาจถูกนำเข้ามาในตลาดโดยบุคคลที่ติดเชื้ออยู่แล้วก็ได้ พวกเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนชี้ว่ามีเพียงพวกบริเวณผิวนอกของตลาดนี้เท่านั้นซึ่งผลตรวจทดสอบไวรัสนี้ออกมาเป็นบวก ทว่ากลับไม่มีผลิตภัณฑ์สัตว์ใดๆ เลยที่ผลตรวจเป็นบวก เจ้าหน้าที่จีนผู้หนึ่งกล่าวในวันอังคาร (9 ก.พ.) ว่า ในเวลาประมาณเดียวกันกับที่มีกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อจากตลาดแห่งนี้นั้น ดูเหมือนเกิดเคสผู้ป่วยตามที่อื่นๆ ในเมืองอู่ฮั่นเช่นกัน ดังนั้นการถ่ายทอดไวรัสนี้จากสัตว์มาสู่มนุษย์จึงอาจจะเกิดขึ้นที่อื่นก็ได้ ไม่สามารถระบุเจาะจงได้ว่าเป็นที่ตลาดแห่งนี้

    #ห้องแล็ปไวรัสวิทยาที่อู่ฮั่น

    ทั้งพวกผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศและพวกผู้เชี่ยวชาญของจีนต่างสรุปว่า ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ไวรัสนี้รั่วไหลออกมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Virology) ซึ่งเป็นห้องแล็ปที่มีการรวบรวมตัวอย่างไวรัสเอาไว้เป็นจำนวนมาก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ตลอดจนพวกเจ้าหน้าที่ในคณะบริหารของเขา อยู่ในพวกที่คอยแพร่กระจายทฤษฎีนี้ ซึ่งถูกตอบโต้อย่างทันควันด้วยความโกรธเกรี้ยวจากจีน และผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายส่วนใหญ่ก็ได้แสดงความสงสัยข้องใจกับทฤษฎีนี้นานแล้ว

    ในการวินิจฉัยของผู้เชี่ยวชาญคณะนี้ พวกเขาบอกว่าการรั่วไหลเช่นนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากสุดๆ และไม่ได้มีหลักฐานใดๆ เลยว่าเมื่อตอนที่โรคระบาดใหญ่นี้เริ่มต้นขึ้นมานั้น มีไวรัสนี้อยู่ในห้องแล็ปแห่งนี้ หรือในห้องแล็ปแห่งใดๆ ไม่ว่าที่ไหนในโลก ทางคณะยังได้ศึกษาทบทวนกระบวนวิธีด้านความปลอดภัยที่สถาบันแห่งนี้ และให้ข้อสรุปว่า “มันไม่น่าเป็นไปได้อย่างมากๆ ที่จะมีอะไรสามารถหลุดออกมาจากสถานที่เช่นนี้ได้” ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเรค (Peter Ben Embarek) หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO บอก

    #สินค้าแช่แข็งจากต่างแดน

    การสืบสวนสอบสวนร่วมกันระหว่างคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติของ WHO กับคณะของฝ่ายจีนที่มาร่วมงานด้วย ได้เปิดความเป็นไปได้ประการหนึ่งขึ้นมาโดยที่ยังไม่มีคำตอบที่แน่นอนชัดเจน นั่นคือ ไวรัสนี้อาจจะแพร่กระจายสู่มนุษย์โดยผ่านพวกผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง เรื่องนี้สร้างความเซอร์ไพรซ์ขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากพวกผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศโดยทั่วไปแล้วไม่ค่อยให้น้ำหนักกับความเสี่ยงในเรื่องนี้

    นี่เป็นทฤษฎีซึ่งถูกโปรโมตสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากพวกเจ้าหน้าที่ฝ่ายจีน ซึ่งได้ตรวจสอบพบไวรัสนี้บนหีบห่อบรรจุอาหารแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศ และจับเอาเรื่องนี้มาเสนอแนะว่าไวรัสนี้อาจเข้ามาที่จีนจากต่างแดนก็ได้

    แมเรียน คูปแมนส์ (Marion Koopmans) สมาชิกคนหนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ชี้ว่า เรื่องนี้ถ้าเป็นความจริง มันก็จะยังไม่ได้ตอบคำถามอยู่ดีว่าไวรัสนี้กำเนิดจากที่ไหน “มันเกิดขึ้นมาจากสายโซ่อุปทานสินค้าแช่แข็ง (cold chain) เองไม่ได้ นั่นไม่สามารถเกิดขึ้นได้” เธอกล่าวเช่นนี้ขณะอยู่ที่สนามบิน “ไวรัสนี้ต้องมาจากที่ไหนสักแห่ง”

    #ข้อมูลเชื่อได้แค่ไหน

    คณะผู้เชี่ยวชาญชุดนี้ถูกตั้งคำถามอย่างชนิดกัดไม่ปล่อยจากสื่อมวลชนและฝ่ายอื่นๆ ว่า จีนให้เสรีภาพมากน้อยแค่ไหนแก่พวกเขาในการไปเยือนสถานที่ต่างๆ และพูดจากับผู้คนซึ่งพวกขาต้องการคุยด้วย ปรากฏว่าในตอนท้าย พวกเขาดูเหมือนรู้สึกพอใจกับการจัดเตรียมของฝ่ายจีน อย่างน้อยที่สุดพวกเขาก็มีท่าทีเช่นนั้นในการแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชน เธีย โคเอลเสน ฟิชเชอร์ (Thea Koelsen Fischer) สมาชิกคนหนึ่งในคณะ กล่าวว่า เธอไม่ได้มีโอกาสดูข้อมูลดิบ และต้องอาศัยผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ฝ่ายจีนนำเสนอ แต่เธอก็บอกด้วยว่านี่ก็เป็นวิธีปฏิบัติซึ่งประเทศส่วนใหญ่ทำกันอยู่

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐฯเปี่ยมความหวัง #หลังไบเดนตอกฝาโลงโครงการสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก #โดยสั่งตัดท่อน้ำเลี้ยงแล้ว

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐอเมริกาปิดฉากโครงการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ด้วยวิธีปิดเส้นทางแหล่งเงินทุนสนับสนุนโครงการ ผ่านการออกคำสั่งฝ่ายบริหารให้ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นข้ออ้างให้ทรัมป์สามารถดึงงบประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์จากกระทรวงกลาโหมมาดำเนินโครงการ ที่ผ่านมามีการจัดสร้างไปแล้วราว 25% หรือ 720 กิโลเมตร จากระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 3,000 กิโลเมตร

    ทำเนียบขาวได้เผยแพร่หนังสือที่ประธานาธิบดีไบเดนส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เพื่อแจ้งรัฐสภาว่าได้มีการยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ของทรัมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการนี้ ไบเดนระบุว่าประกาศภาวะฉุกเฉินนั้น “ไม่ชอบธรรม” และยืนยันด้วยว่าจะไม่มีการนำเงินภาษีจากประชาชนไปใช้สร้างกำแพงกั้นพรมแดนดังกล่าวอีกต่อไป นอกจากนั้น ยังประกาศจะตรวจสอบเงินทั้งหลายที่ถูกใช้ในโครงการ บีบีซีรายงาน

    การดำเนินการครั้งนี้จะทำให้คำสั่งยุติการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ซึ่งไบเดนลงนามตั้งแต่วันสองแรกที่เข้ารับตำแหน่ง สามารถเกิดผลในทางปฏิบัติได้ทันที

    ในเวลาเดียวกัน ผู้ลี้ภัยจากหลายประเทศต่างมีความมั่นใจมากขึ้นว่ารัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯ จะมีมนุษยธรรมต่อผู้อพยพ และพวกเขาคงจะมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้พักพิงในประเทศที่มีความมั่นคงและมีโอกาสทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

    #ไบเดนแก้ไขสิ่งผิดยุคทรัมป์ #ตั้งหน่วยเฉพาะกิจเร่งคืนเด็กสู่อ้อมอกพ่อแม่

    การรุกคืบครั้งนี้ของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในซีรีส์แห่งการออกคำสั่งฝ่ายบริหารมากมายเพื่อยุติหลายหลากนโยบายของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพลี้ภัยที่ทรัมป์เคยใช้ในท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงทั่วสารทิศ

    ในสัปดาห์ที่แล้ว #ไบเดนลงนามคำสั่งหลายฉบับซึ่งจะเร่งให้เกิดการดำเนินงานช่วยเหลือให้ครอบครัวของผู้อพยพได้กลับมาอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา #หลังจากที่นโยบายในยุคของทรัมป์ได้พรากแม่พรากลูกออกจากกัน ตัวเลขของบีบีซีระบุว่าระหว่างปี 2017-2018 นโยบายดังกล่าวของทรัมป์ทำให้เด็กอย่างน้อย 5,500 รายถูกพรากจากผู้ปกครอง สืบเนื่องจากที่ครอบครัวมหาศาลเหล่านี้ลี้ภัยเข้าสหรัฐฯ โดยไม่มีเอกสารถูกต้อ แล้วถูกหน่วยตระเวนชายแดนจับกุมและนำตัวไปกักขัง โดยแยกเด็กออกมาอยู่ในสถานดูแลที่แออัดขาดสุขอนามัย ขาดแคลนสบู่และแปรงสีฟัน ตลอดจนอาหารและเครื่องนุ่งห่ม เด็กจำนวนหนึ่งเสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการดูแลที่เพียงพอ

    ในหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนในประเทศเพื่อนบ้านของสหรัฐ ตลอดจนประชาชนในย่านอเมริกากลาง อาทิ จากคิวบา เอลซัลวาดอร์ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ฯลฯ ได้ทยอยหลบหนีความทุกข์ยากเพื่อมาแสวงหาความมั่นคงและปลอดภัย ตลอดจนโอกาสแห่งความอยู่รอดและชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านช่องทางเข้า-ออกบริเวณพรมแดนเม็กซิโก-สหรัฐฯ

    #ผู้คนเหล่านี้พบว่าหลังจากที่สู้อุตส่าห์ฟันฝ่าความระกำลำบากในการหนีออกจากประเทศอันแร้นแค้น #กลับต้องติดค้างอยู่ในพื้นที่กักกันที่แสนจะกันดารริมพรมแดนภายในฝั่งเม็กซิโก ตามนโยบาย“อยู่ที่เม็กซิโกไปก่อน” หรือ Remaining in Mexico ที่ทรัมป์กำหนดขึ้น ทั้งนี้ แม้แต่รายที่เข้าสู่สหรัฐฯ ได้แล้ว แต่ถ้าถูกหน่วยตระเวนชายแดนจับกุมตัวได้ ก็จะถูกส่งกลับไปยังเม็กซิโก

    ภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีไบเดน ได้มีการจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจที่เป็นหน่วยร่วมหลายกระทรวงเพื่อดำเนินการให้พ่อแม่ลูกได้กลับมาอยู่ด้วยกัน

    #เสนอร่างกม.#ให้11ล้านผู้หลบหนีเข้าเมือง #อยู่ในสหรัฐฯได้อย่างถูกต้อง

    “เราจะดำเนินการเพื่อแก้ไขความล้มเหลวทางศีลธรรมที่สร้างความอับอายแก่ประเทศชาติ ซึ่งเกิดขึ้นโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยมีการพรากเด็กออกจากอ้อมอกอบอุ่นของพ่อแม่และครอบครัวในบริเวณพรมแดน โดยไม่มีแผนที่จะนำเด็กๆ กลับคืนสู่ผู้ปกครองแต่อย่างใด” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว

    นอกจากนั้น ไบเดนได้เสนอร่างกฎหมายที่จะให้สถานภาพทางกฎหมายแก่ผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายที่มีอยู่ประมาณ 11 ล้านราย โดยสถานภาพทางกฎหมายนี้จะเป็นหนทางสู่การได้รับสถานภาพพลเมืองอเมริกันต่อไป

    #ผู้อพยพคือแรงงานราคาถูก #ยอมทำงานที่คนทั่วไปเซย์โน #ถือเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจ

    นโยบายที่อิงอยู่กับหลักมนุษยธรรมที่ไบเดนดำเนินอยู่นั้น เป็นแนวปฏิบัติที่คนอเมริกันถกเถียงกันช้านานเกี่ยวกับปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาคนอเมริกันมองปัญหาเรื่องนี้แตกต่างไปสองทิศทาง

    ในทิศทางมองโลกด้านดี คนอเมริกันส่วนหนึ่งเชื่อว่าผู้ลี้ภัยเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในหลายด้าน เช่น รัฐได้รับภาษีมากขึ้น จำนวนแรงงานค่าจ้างราคาถูกมีมากขึ้น และการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้น

    ยิ่งกว่านั้น ผู้คนที่เห็นด้านบวกจะเตือนให้ระลึกข้อเท็จจริงว่า #มีประเภทงานมากมายที่คนอเมริกันไม่ยอมทำ #ประเทศชาติก็ได้ผู้อพยพ (#ที่พร้อมทำงานสุจริตทุกอย่างเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงชีพ) #มารับทำงานเหล่านี้ พร้อมกับเตือนสติฝ่ายที่คัดค้านว่า แท้จริงแล้ว การคัดค้านนั้นมีต้นตอจากอคติที่ดูหมิ่นเชื้อชาติหรือไม่

    สำหรับฝ่ายต่อต้านการหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายประกาศว่า การข้ามพรมแดนเข้าสู่สหรัฐฯ โดยไม่มีเอกสารถูกต้อง ตลอดจนการอยู่ในสหรัฐฯ นานเกินระยะเวลาอนุญาตตามวีซ่านั้น คือการละเมิดกฎหมาย ซึ่งจะต้องเนรเทศออกไป ไม่ใช้มารับรางวัลการทำผิด ด้วยสถานภาพทางกฎหมายที่จะนำไปสู่การได้รับสถานภาพพลเมือง อีกทั้งได้รับสิทธิ์เข้าถึงบริการทางสังคมต่างๆ ต่อไป

    ฝ่ายต่อต้านตั้งข้อให้ว่าผู้หลบหนีเข้าเมืองเป็นอาชญากรและเป็นภาระทางสังคมและเศรษฐกิจของคนอเมริกันที่ปฏิบัติตามกฎหมายและจ่ายภาษีอย่างถูกต้องทั้งปวง

    #จำนวนผู้ลี้ภัยที่ไม่มีเอกสารถูกต้องได้พุ่งเพิ่มมหาศาล #ต้อนรับยุคใหม่ไบเดน

    ขณะที่การถกเถียงยังค้างคา ไบเดนได้ประสบความสำเร็จสามารถชนะเลือกตั้งโดยเสนอต่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไว้ชัดเจนถึงค่านิยมหลักของสหรัฐฯ ว่าด้วยมนุษยธรรม และประวัติศาสตร์ชาติอเมริกันในฐานะประเทศแห่งผู้ย้ายถิ่นเพื่อชีวิตที่มั่นคงและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้น #การก้าวขึ้นสู่อำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ #ผู้ใช้หลักมนุษยธรรมต่อผู้ลี้ภัย แบบพลิกขั้วตรงข้ามกับประธานาธิบดีคนก่อนหน้า ประมาณว่าก้นเหวสู่เวิ้งนภา #จึงเป็นความหวังสำหรับผู้ที่รอคอยโอกาสอยู่แนวพรมแดนสหรัฐฯเม็กซิโก

    ในการนี้ เอพีออกรายงานสถานการณ์การลี้ภัยเข้าสู่สหรัฐฯ ผ่านพรมแดนเม็กซิโกว่า ในสองสามสัปดาห์แรกที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี จำนวนผู้ลี้ภัยที่ไม่มีเอกสารถูกต้อง โดยผ่านเข้ามาทางชายแดนเม็กซิโก ได้ทะยานขึ้นมากมายบนความคาดหวังว่าโอกาสในการได้ตั้งรกรากในสหรัฐฯ จะดีขึ้นในยุคสมัยของรัฐบาลไบเดนนั่นเอง

    สถานีตระเวนชายแดนในจุดต่างๆ อันเป็นสถานที่กักกันผู้ลี้ภัยที่ไม่มีเอกสารถูกต้องนั้น เริ่มจะแออัดจนเกือบล้นเกณฑ์ปลอดภัยยุคโควิดระบาดแล้ว เอพีรายงานอย่างนั้น และระบุว่าทางการเท็กซัสจะต้องกลับไปเปิดเต้นท์ยักษ์ทางแถบภาคใต้ของรัฐ เพื่อเป็นที่พักอาศัยฉุกเฉิน

    ด้านสำนักงานศุลกากรและการปกป้องชายแดนแห่งสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสถานที่หลายแห่งที่สำนักงานฯ ใช้รองรับผู้หลบหนีเข้าเมือง ได้ทวีความหนาแน่นแออัดถึงระดับที่เต็มศักยภาพที่จะรองรับได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย

    ในกรณีของบรรดาศูนย์แรกรับเด็กๆ ที่ผู้ปกครองส่งให้หลบหนีเข้าเมืองมาตามลำพัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ปกครองที่ยังติดค้างอยู่ที่สถานกักกันในบริเวณพรมแดนฝั่งเม็กซิโก ตอนนี้มีพื้นที่เหลือเพียง 20% เท่านั้น ในการนี้ กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ซึ่งบริหารดูแลศูนย์เหล่านี้จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการกลับไปเปิดศูนย์รองรับฉุกเฉินที่แคมป์ที่พักเก่าของคนงานเหมืองน้ำมันในเมืองคาร์ริโซ สปริงส์ รัฐเท็กซัส ตั้งแต่วันจันทร์หน้า (15) ศูนย์แห่งนี้จะรับเด็กได้ถึง 700 ราย

    #ชีวิตทรหดของคุณแม่ไนเลต #กว่าจะได้สัมผัสโอกาสแห่งความอยู่รอดในสหรัฐฯ

    สาวไนเลตหนีออกจากประเทศคิวบาเมื่อปีที่แล้ว และหลบหนีเข้าสู่สหรัฐฯ ผ่านพรมแดนเม็กซิโก-สหรัฐฯ ทั้งนี้ เธอถูกหน่วยตระเวนชายแดนของสหรัฐฯ จับกุมและส่งกลับไปยังเม็กซิโก

    ในเดือนมกราคม 2021 ไนเลตซึ่งอยู่ในภาวะใกล้คลอด ได้หลบหนีเข้าสหรัฐฯ อีกครั้งหนึ่ง โดยยอมถูกจับกุม เพื่อจะได้คลอดบุตรในโรงพยาบาลบนแผ่นดินสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกได้รับสัญชาติอเมริกันตามกฎหมาย

    วันรุ่งขึ้นหลังการคลอดบุตรเรียบร้อย ไนเลตได้บุตรชายมาอุ้มชู แต่เธอและทารกตัวน้อยถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางนำตัวไปเข้าพักอาศัยในสถานกักกันของสำนักงานปราบปรามการหลบหนีเข้าเมืองและศุลกากรแห่งสหรัฐฯ หรือ Immigration and Customs Enforcement (ICE) ซึ่งผู้ลี้ภัยจะเรียกว่ากล่องน้ำแข็ง หรือ Icebox

    สถานที่แห่งนี้มีแม่และเด็กรายอื่นๆ พักอาศัยอยู่ 15 ครอบครัว และ#แม้จะเป็นยุคที่หน่วยงานภาครัฐในสหรัฐฯต้องป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 #แต่สมาชิกของIceboxทุกคน #ต้องนอนเรียงกันแบบที่แทบจะไม่มีระยะห่างทางสังคม #ภายในห้องเพียงห้องเดียวซึ่งจะเปิดไฟสว่างจ้าตลอดวันตลอดคืน

    ในท่ามกลางอากาศหนาวเย็นของฤดูหนาว แต่ละคนได้รับเสื่อปูนอนคนละผืน และบรรยากาศภายในห้องเต็มไปด้วยเสียงไอและเสียงจามของเด็กๆ ตลอดเวลา

    ทั้งที่ยังเจ็บจากการคลอดบุตร ไนเลตต้องอดทนเลี้ยงดูทารกตัวน้อยโดยมีผ้าห่มกันหนาวผืนเล็กเพียงผืนเดียวที่ได้รับจากโรงพยาบาล ยิ่งกว่านั้น ไนเลตแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าโรงพยาบาลนัดให้เธอพาลูกไปพบแพทย์ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่เจ้าหน้าที่มิได้จัดการให้ ไนเลตเล่ารายละเอียดชีวิตทรหดทั้งหมดของเธอให้เอพีนำมาทำรายงานข่าว

    #ไนเลตและทารกน้อยได้ตั้งต้นชีวิตใหม่ในแผ่นดินอเมริกา #สมความตั้งใจ

    เนื่องจากไนเลตเป็นชาวคิวบา และสหรัฐฯ มีกฎหมายเก่าแก่อายุ 55 ปีที่รับประกันสิทธิ์แก่ผู้หลบหนีเข้าเมืองที่เป็นชาวคิวบา ว่าจะได้รับสถานภาพผู้พักพิงอย่างถูกกฎหมาย และในท้ายที่สุด ก็จะได้รับสัญชาติอเมริกัน (เป็นกฎหมายในยุคการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯ และคิวบา ซึ่งทำให้มีการส่งเสริมให้ชาวคิวบาแปรพักตร์และหนีมาพักพิงอาศัยในสหรัฐฯ)

    แต่ทั้งนี้ ไนเลตจะต้องมีชาวอเมริกันเป็นสปอนเซอร์ เธอจึงจะพ้นออกจากสถานกักกัน Icebox และเริ่มต้นชีวิตในสหรัฐฯ ได้อย่างถูกกฎหมาย

    ในวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ ผลการตรวจสุขภาพของไนเลตและลูกออกมาว่าเรียบร้อยดี

    และแล้ววันแห่งอิสรภาพและการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของไนเลตและบุตรชายก็มาถึง

    ในวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ #ไนเลตซึ่งมีสปอนเซอร์เป็นที่เรียบร้อยและมีการส่งตั๋วเครื่องบินให้เธอและทารกน้อยเดินทางไปพักอาศัยกับครอบครัวสปอนเซอร์ดังกล่าว #ได้รับการปล่อยตัวพ้นIcebox

    การเริ่มต้นใหม่ในสหรัฐฯ จะไม่ราบรื่นเลย หากไม่มีองค์การใจบุญช่วยสนับสนุนในช่วงระหว่างการพ้นจากสถานกักกันกับการเดินทางไปถึงครอบครัวสปอนเซอร์ องค์การใจบุญดังกล่าวคือ กลุ่มความร่วมมือประสานหลายฝ่ายเพื่อมนุษยธรรมพื้นที่ชายแดนแห่งวัลแวร์เด หรือ Val Verde Border Humanitarian Coalition ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายหลากองค์การกุศลที่ทำการช่วยเหลือครอบครัวผู้ลี้ภัยในช่วงที่พ้นจากสถานกักกัน และจัดหาสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้เป็นเบื้องต้น รวมทั้งให้บริการนำส่งไปสนามบิน หรือสถานีรถโดยสารข้ามรัฐ

    #มนุษย์ทรหดที่สามารถอดทนต่อสู้ฟันฝ่าความยากลำบากอันต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่ประเทศต้นทาง ประเทศระหว่างทาง #จนมาถึงประเทศปลายทางของการอพยพลี้ภัยได้สำเร็จนั้น #มักที่จะเป็นนักต่อสู้ซึ่งมีพลังในทางสร้างประโยชน์แก่สังคมได้อย่างมหาศาล #แบบที่เรียกว่าหนักก็เอาเบาก็สู้นั่นเอง

    โดย รัศมี มีเรื่องเล่า

    (ที่มา: บีบีซี เอพี รอยเตอร์)

    #บรรยายภาพที่1
    น้ำตาพ่อไหลริน - เดวิด ซอล จากกัวเตมาลาร่ำไห้สวมกอดน้องไบรอน บุตรชายที่ต้องพลัดพรากกันนาน 18 เดือน อันเป็นผลจากนโยบายสกัดกั้นผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐอเมริกาโดยไม่มีเอกสารถูกต้อง ซึ่งอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ ทรัมป์ สั่งดำเนินการในปี 2017-18 พ่อ-ลูกได้กลับพบกันในเดือนตุลาคม 2020 หลังจากศาลสหรัฐฯ มีคำตัดสินว่ารัฐบาลทรัมป์จะต้องดำเนินการให้เด็กและผู้ปกครองหลายพันครอบครัวซึ่งถูกพรากจากกันที่ชายแดนเม็กซิโก ได้กลับมาใช้ชีวิตเป็นครอบครัว กระนั้นก็ตาม ยังมีเด็กอีก 545 รายที่ยังไม่ได้พบกับผู้ปกครอง

    #บรรยายภาพที่2
    ผู้ลี้ภัยและฝ่าข้ามพรมแดนเข้ามาในแผ่นดินสหรัฐฯ ยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดน เพื่อขอที่พักพิง โดยเชื่อว่านโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ มีมนุษยธรรมมากกว่าคนก่อนหน้า ภาพนี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2021 ในเมืองเอลปาโซ รัฐเท็กซัส

    #บรรยายภาพที่3
    ผู้ลี้ภัยจำนวนหนึ่งใช้วิธีส่งลูกหลานข้ามกำแพงกั้นพรมแดนเข้าสู่แผ่นดินสหรัฐฯ ไปตามลำพัง

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เศรษฐีสี่ขา! ‘สุนัขมะกัน’ รับมรดก 150 ล้านจากเจ้าของที่เสียชีวิต
    .
    ลูลู สุนัขพันธุ์บอร์เดอร์คอลลีเพศเมียวัย 8 ปีในสหรัฐฯ กลายเป็นเศรษฐีสี่ขาตัวใหม่ของโลก หลังจากเจ้าของซึ่งเสียชีวิตไปแล้วได้ทำพินัยกรรมทิ้งเงินมรดก 5 ล้านดอลลาร์ (ราว 150 ล้านบาท) เอาไว้ให้กับมัน
    .
    “เงินสด 5 ล้านดอลลาร์ให้โอนเข้ากองทุนทรัสต์ที่ตั้งขึ้นหลังจากที่ผมเสียชีวิตลง เพื่อใช้ดูแล ลูลู สุนัขพันธุ์บอร์เดอร์คอลลีของผม” เนื้อหาในพินัยกรรมระบุ
    .
    มาร์ธา เบอร์ตัน ซึ่งเป็นคนดูแลเจ้าลูลู ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวช่อง 5 ว่า บิล ดอร์ริส นักธุรกิจชาวเทนเนสซีวัย 84 ปี ได้ทำพินัยกรรมฉบับนี้ไว้ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลงเมื่อปลายปีที่แล้วโดยไม่มีทายาท
    .
    “ฉันก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่เขารักสุนัขตัวนี้มาก” เบอร์ตัน วัย 88 ปี กล่าว
    .
    พินัยกรรมของ ดอร์ริส ระบุชัดเจนว่าให้ เบอร์ตัน เบิกเงินจากบัญชีธนาคารมาใช้จ่าย “เท่าที่จำเป็น” สำหรับการดูแล ลูลู ให้มีชีวิตที่ดีต่อไป ซึ่งเธอก็ยืนยันว่าพร้อมจะทำหน้าที่นี้อย่างดีที่สุด
    .
    นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มนุษย์เราตัดสินใจยกมรดกมหาศาลให้กับสัตว์เลี้ยงที่พวกเขารัก โดยเมื่อปี 2015 หญิงชาวอเมริกันคนหนึ่งก็ได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องประดับ, เงินทุน และบ้านพักตากอากาศ 1 หลัง เอาไว้ให้กับสุนัขพันธุ์มอลทีส (Maltese) ของเธอ
    .
    ที่มา: นิวยอร์กโพสต์

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ไบเดน’ ตั้งเป้าปิดเรือนจำโหดที่อ่าว ‘กวนตานาโม’ ก่อนหมดวาระ
    .
    ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ มีแผนปิดเรือนจำสำหรับนักโทษก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโมในคิวบาก่อนที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในปี 2025 ซึ่งเป็นการสานต่อนโยบายที่ บารัค โอบามา อดีตผู้นำสหรัฐฯ สายเดโมแครตได้ตั้งต้นเอาไว้
    .
    เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ระบุในงานแถลงข่าววานนี้ (12 ก.พ.) ว่า การปิดเรือนจำกวนตานาโม “เป็นเป้าหมายและเจตนารมณ์ของเราอย่างแน่นอน” โดยรัฐบาล ไบเดน จะทำงานร่วมสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เพื่อประเมินสถานการณ์ในขณะนี้
    .
    ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเมื่อช่วงปี 2016 อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันเคยประกาศจะเปิดเรือนจำกวนตานาโมเอาไว้ต่อไป “และส่งพวกคนเลวๆ ไปไว้ที่นั่น” ซึ่งเขาก็ทำอย่างที่พูดจริงๆ ภายหลังจากที่ได้เป็นประธานาธิบดีในปี 2017
    .
    เรือนจำทหารแห่งนี้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษซึ่งถูกสหรัฐฯ จับกุมในปฏิบัติการ “สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย” หนึ่งในนั้นคือ คอลิด ชัยค์ โมฮัมเหม็ด ผู้ก่อการร้ายชาวปากีสถาน ซึ่งอ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2001
    .
    ปัจจุบันยังมีนักโทษราว 40 คนถูกขังอยู่ที่กวนตานาโม ในจำนวนนี้มีอยู่ 26 คนที่สหรัฐฯ มองว่าเป็น “บุคคลอันตราย” เกินกว่าจะปล่อยตัวได้ ขณะที่กระบวนการทางกฎหมายก็ยืดเยื้อเนื่องจากหลายๆ คดีมีความซับซ้อนมาก
    .
    ภายหลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 กองทัพสหรัฐฯ ได้สนองคำสั่งอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช สร้างเรือนจำความมั่นคงสูงขึ้นที่ฐานทัพเรือแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ บริเวณอ่าวกวนตานาโมทางตะวันออกเฉียงใต้ของคิวบา โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินที่รัฐบาลคิวบายกให้เพื่อตอบแทนที่สหรัฐฯ เคยช่วยทำสงครามกับสเปน
    .
    ที่มา: เอเอฟพี

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 13, 2021 ด่วน !! แผ่นดินไหวทาจิกิสถาน ประชาชนหนีตาย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงตอนเหนือของอินเดียและปากีสถาน
    .
    กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริการายงานเหตุแผ่นดินไหวความแรง 5.9 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเมอร์กอบในทาจิกิสถาน ไปทางตะวันตกราว 35 กิโลเมตร โดยประชาชนต่างหอบลูกหลานวิ่งหนีตายออกมาอยู่ภายนอกอาคารขณะเกิดเหตุ ขณะที่ศูนย์แผ่นดินไหววิทยาของอินเดียวัดความแรงได้ 6.4 แมกนิจูด และศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวแห่งชาติปากีสถานวัดความแรงได้ 6.4 แมกนิจูด
    ด้านกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินทาจิกิสถานระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากกรุงดูชานเบ เมืองหลวงของประเทศไปทางตะวันออกราว 420 กิโลเมตรใกล้กับชายแดนติดกับจีน แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง รวมทั้งไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต
    .

    ขณะที่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของแคชเมียร์ ในประเทศอินเดีย มีรายงานบ้านเรือนประชาชนมีรอยแตกร้าวหลายหลัง นอกจากนี้ยังมีกำแพงพังถล่มแต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตเช่นกัน
    .
    ส่วนในปากีสถาน แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงอิสลามาบัด รวมทั้งเมืองเปชวาร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และเมืองละฮอร์ที่มีชายแดนติดกับอินเดีย สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนที่กลัวว่าจะเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สร้างความเสียหายอย่างหนักเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2005.

    #misterban #แผ่นดินไหว #แผ่นดินไหวทาจิกิสถาน

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 13, 2021 เฟซบุ๊ก-ยูทูบ-ไลน์-เน็ตฟลิกซ์ สรรพากรเริ่มเก็บภาษี 1 ก.ย. คาดรายได้เพิ่ม 5 พันล้านบาท
    .
    นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ.2564 การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือ e-Service ได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป
    .
    สาระสำคัญของกฎหมายฉบับดังกล่าว กำหนดให้ผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ รวมทั้งอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม ที่มีรายได้เกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี จากการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ใช้บริการในประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียน ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ยื่นแบบแสดงรายการ และนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นรายเดือนให้แก่กรมสรรพากร ภายใต้ระบบ pay-only (ห้ามหักภาษีซื้อ) โดยไม่ต้องจัดทำใบกำกับภาษีและรายงานภาษีซื้อ
    .
    กฎหมายดังกล่าวจะครอบคลุมผู้ประกอบการที่ให้บริการ e-Service จากต่างประเทศ ได้แก่ การให้บริการดาวน์โหลด หนัง/ภาพยนตร์ เพลง เกม สติกเกอร์ นายหน้า สื่อโฆษณา เป็นต้น แพลตฟอร์มต่างประเทศที่ให้บริการในประเทศไทย เช่น Apple, Google, Facebook, Netflix, Line, Youtube และ Tiktok เป็นต้น และต้องมีรายได้จากการให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี
    .
    กฎหมายดังกล่าวจะสร้างความเป็นธรรมในการเสียภาษีระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ช่วยปิดช่องโหว่ของกฎหมาย เพราะมีการกำหนดให้ผู้ประกอบการที่ให้บริการ e-Service จากต่างประเทศต้องจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่ม มีหน้าที่ยื่นแบบและนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับกรมสรรพากรเช่นเดียวกับผู้ประกอบการในประเทศ โดยกฎหมายดังกล่าวจะยกระดับแนวทางการบริหารจัดเก็บภาษีของไทยให้สอดรับกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและรูปแบบการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และจะช่วยสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับประเทศ ซึ่งคาดว่าการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้เพิ่มขึ้นปีละ 5,000 ล้านบาท
    .
    ก่อนหน้านี้กรมสรรพากรได้หารือกับผู้ประกอบการต่างประเทศ และหน่วยงานจัดเก็บภาษีในหลายประเทศที่มีการใช้กฎหมายเช่นเดียวกันนี้ พบว่า ผู้ประกอบการต่างประเทศส่วนใหญ่มีความเข้าใจในหลักการของกฎหมายและได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของต่างประเทศ ที่มีหลักการเดียวกันกับร่างกฎหมายนี้อยู่แล้ว โดยผู้ประกอบการต่างประเทศให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ทางภาษีเป็นอย่างดี
    .
    โดยกรมสรรพากรได้พัฒนาระบบ Simplified VAT System for e-Service (SVE) ซึ่งเป็นระบบการจดทะเบียน การยื่นแบบ และการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการใช้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์บนเว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th
    .
    #misterban #สรรพกร #ภาษี #ภาษีอีเซอร์วิส

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 13, 2021 กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือ-อีสาน ยังคงมีอากาศหนาว ส่วนภาคใต้ฝนตกน้อยลง
    .
    กรมอุตุนิยมวิทยารายงาน บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในภาคเหนือและภาคตะวัออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังอ่อนพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนน้อยในระยะนี้
    .
    ภาคเหนือ - อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส
    บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.
    .
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิต่ำสุด 15-18 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส
    บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-11 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.
    .
    ภาคกลาง - อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิต่ำสุด 18-21 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.
    .
    ภาคตะวันออก -

    อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิต่ำสุด 17-23 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
    .
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) - เมฆบางส่วน กับมีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่
    อุณหภูมิต่ำสุด 19-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
    .
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) - เมฆบางส่วน กับมีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่
    อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร
    .
    กรุงเทพและปริมณฑล - อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.
    .
    #misterban #พยากรณ์อากาศ #กรมอุตุ #อุณหภูมิ

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 13, 2021 ระดับแม่น้ำโขงลดหนัก จากเขื่อนพลังงานน้ำในจีน หวั่นผลกระทบต่อชีวิตและรายได้ชาวประมง
    .
    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการสร้างเขื่อนพลังงานน้ำในจีน พร้อมขอให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับน้ำในประเทศทั้งหมด
    .
    สถานการณ์ล่าสุด แม่น้ำโขงบริเวณชายแดนไทย-ลาวกลายเป็นสีฟ้า ซึ่งเป็นสัญญาณของระดับน้ำที่ตื้นและปริมาณตะกอนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุลดลง ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากเขื่อนจิ่งหง ในมณฑลยูนนานกั้นไว้ นอกจากนี้ ปริมาณฝนที่ตกลดลงและเขื่อนต่างๆ ในแม่น้ำโขงตอนล่าง บวกกับแม่น้ำสาขาที่ไหลลงสู่แม่น้ำใหญ่ลด ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงลดลงเช่นกัน
    .
    นายวินัย วังพิมูล ผู้อำนวยการส่วนวิชาการ สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง กล่าวว่า “ ระดับน้ำใต้เขื่อนจิ่งหงเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว และการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ส่งผลต่อการอพยพของปลา การทำการเกษตร และการขนส่งที่ประชากรกว่า 70 ล้านคน ต้องพึ่งพาเพื่อเป็นรายได้เลี้ยงชีพ และเพื่อความปลอดภัยทางอาหาร นอกจากนี้ เพื่อเป็นการช่วยประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างบริหารความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราได้เชิญประเทศจีนและประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างมาแบ่งปันแผนการปล่อยน้ำกับเรา”
    .
    เอ็มอาร์ซียังระบุด้วยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงอาจกลับสู่สภาวะปกติ หากจีนปล่อยน้ำที่เก็บไว้ในเขื่อนออกมาเป็นปริมาณมาก
    .
    #misterban #จีน #แม่น้ำโขง #แม่น้ำโขงลด

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 13, 2021 อังกฤษเผยจีดีพีปี 63 หดตัว 9.9% เหตุจากการระบาดของโควิด -19
    .
    สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (โอเอ็นเอส) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2563 ของอังกฤษหดตัวลง 9.9% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ โอเอ็นเอส เริ่มบันทึกข้อมูล เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
    .
    นอกจากนี้ ตัวเลขจีดีพีปี 2563 ที่หดตัวลง 9.9% นั้น ยังรุนแรงกว่าในปี 2552 ซึ่งเป็นปีหลังเกิดวิกฤตการเงินโลกถึง 2 เท่า
    .
    ส่วนจีดีพีของอังกฤษในไตรมาส 4/2563 ขยายตัวเพียง 1% เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้ง
    .
    ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า นับจนถึงช่วงเช้าวันที่ 12 ก.พ. อังกฤษมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 4 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 115,000 ราย
    .
    อังกฤษยังคงอยู่ในช่วงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดในประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันเรียกร้องให้ประชาชนอังกฤษราว 2 ล้านคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ อังกฤษยังเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อีกด้วย
    .
    ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ และขณะนี้มีการแพร่ระบาดในกว่า 50 ประเทศนั้น จะกลายเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลักของโลก
    .
    #misterban #อังกฤษ #จีดีพี #โควิด #เศรษฐกิจ

     

แชร์หน้านี้

Loading...