ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    SPACE : เทคโนโลยีของ NASA ช่วยอนุรักษ์ชีวิตของฉลามวาฬ
    .
    เมื่อโปรแกรมอัลกอลิทึ่มแบบเดียวกับที่ใช้ในกล้องโทรทัศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ได้ถูกนำมาช่วยระบุตัวตนของฉลามวาฬโดยมันจะวิเคราะห์ลายจุดบนตัวฉลามวาฬ
    .
    โดยลายจุดของฉลามวาฬนี้เปรียบเสมือนลายนิ้วมือของมนุษย์ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละคน เล่นกันกับการถ่ายภาพดวงดาวก็ต้องใช้โปรแกรมที่จะคอยวิเคราะห์จุดแสงแต่ละจุดในอวกาศ เมื่อทำการระบุตัวแล้ว ข้อมูลของฉลามวาฬจะถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลและทำให้นักวิจัยสามารถติดตามพฤติกรรมของฉลามตัวนี้
    .
    ฉลามวาฬนั้นอยู่ในความเสี่ยงที่ใกล้สูญพันธุ์ พวกมันมักจะเสียชีวิตด้วยการประมงที่มากเกินไป โดยเฉพาะการจับปลาทูน่าเพราะฉลามวาฬและปลาทูน่ามักจะว่ายน้ำอยู่ใกล้ๆ กัน พวกมันจึงโดนลูกหลงไปด้วย

    source :
    https://edition.cnn.com/2021/02/09/world/cte-brad-norman-whale-sharks-scn-spc-intl-hnk/index.html

    เรียบเรียง : Witit

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    INNOVATION : แผงโซลาร์จากเศษผักเหลือทิ้ง ดูดรังสียูวีเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า
    .
    บ่อยครั้งที่สิ่งประดิษฐ์เกิดขึ้นได้ด้วยความบังเอิญ นี่เป็นอีกก้าวของความสำเร็จที่เกิดจากการสังเกตสิ่งเล็กน้อยใกล้ตัวของ Carvey Ehren Maigue
    หนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยชาวฟิลิปินส์ ผู้คิดค้นหน้าต่างที่สามารถรับแสงยูวีแล้วแปลงให้เป็นพลังงานไฟฟ้าสะอาดหมุนเวียน
    .
    เมื่อวันหนึ่งที่แสนธรรมดา ในขณะที่เขากำลังเดินอยู่นอกอาคาร บรรยากาศครึ้มฝน แต่แว่นสายตาของเขา ยังคงปรับเป็นสีชาเพื่อกันแสงแดด ทำให้เขาฉุกคิดได้ว่าแม้เราจะไม่รู้สึกถึงแดดจัด แต่เรายังได้รับแสงยูวีจากดวงอาทิตย์อยู่เขาจึงเกิดไอเดียในการสร้างหน้าต่างดูดซับแสงขึ้นมา
    .
    James Dyson นักธุรกิจผู้คิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์เจ้าของรางวัลเวทีการประกวด James Dyson Award ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของไอเดียนี้ จึงได้พัฒนาต่อยอดสร้างงานของเขาให้เป็นจริง โดยผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า “AuREUS” ซึ่งเลียนแบบการเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอย่าง แสงออโรรา เมื่ออนุภาคเรืองแสงในชั้นบรรยากาศชั้นบน ดูดซับพลังงานจากรังสียูวีและแกมมาแล้วปล่อยออกมาเป็นแสงที่มองเห็นได้
    .
    กระบวนการเดียวกันนี้ถูกฝังไว้ในแผงเรซิน เมื่อแสงแดดกระทบแผงจะดูดซับยูวีและทำให้เกิดแสงที่
    มองเห็นได้ ซึ่งสีของอนุภาคเรืองแสงเกิดจากการย้อมสีโดยใช้ขยะจากพืช
    .
    ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยี AuREUS จึงสามารถทดแทนข้อจำกัดต่างๆของโซลาเซลล์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถติดตั้งแทนกระจกหน้าต่างตึกสูง
    อาคารบ้านเรือน แทนการติดตั้งแผงโซลาเซลล์ในแนวราบที่ต้องใช้พื้นที่กว้างและต้องหันรับแสงแดดจัดตลอดวัน ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นตึกสูงต่างๆ
    ติดหน้าต่างที่มีสีสันสดใสและมีประโยชน์นี้ทั่วทั้งเมือง แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว
    .
    source:
    1. https://www.yankodesign.com/2020/11...ste-to-capture-uv-light-for-renewable-energy/

    2.

    เรียบเรียง : Horloruyorlui

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    POLLUTION: อากาศพิษฆ่าชีวิต ปี 2018 มลพิษจากเชื้อเพลิงฟอสซิล คร่า 8.7 ล้านชีวิตทั่วโลก! หรือ 1 ใน 5 ของการเสียชีวิตทั้งหมด เอเชียหนักสุด ชี้อันตราย วอนเร่งแก้
    .
    นอกจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจะส่งผลต่อความหนาของชั้นบรรยากาศโลกทำให้โลกของเราร้อนขึ้นแล้ว มลพิษเหล่านั้นยังเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้คน 1 ใน 5 คนทั่วโลก
    .
    มลพิษทางอากาศจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ส่วนใหญ่หมายถึง การเผาไหม้ของพวกถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ
    .
    ในปี 2018 ตัวเลขของจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลมีประมาณ 8.7 ล้านคน คิดเป็นการเสียชีวิตของผู้คน 1 ใน 5 คนทั่วโลก หรือ 18%
    .
    ซึ่งผลที่ออกมาถือว่าสูงกว่าที่คาดไว้ งานวิจัยจากปี 2019 นักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากอากาศด้านนอกอย่างฝุ่น ควันจากไฟป่า ควันจากการเกษตร รวมถึงการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล 4.2 ล้านคน
    .
    แต่งานวิจัยใหม่ที่เชื่อมโยงสาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนกับฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Research เมื่อวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลับเผยว่า มีกว่า 8.7 ล้านคนที่เสียชีวิตในปี 2018 และเป็นการเสียชีวิตจากมลพิษของเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างเดียว
    .
    มลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ก็เป็นฝุ่นขนาดเล็กที่เกิดจากเชื้อเพลิงฟอสซิล งานวิจัยใหม่นี้ได้ใช้ดาวเทียมและระบบตรวจจับพื้นผิวในการคำนวน PM 2.5 ในอากาศ พวกเขาพบว่าจีน อินเดีย บางส่ววนของสหรัฐตะวันออก ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นจุดที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด
    .
    โดยผลกระทบเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับมลพิษจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิลในอากาศทั้งนั้น จากการนำผลมาเปรียบเทียบ มลพิษจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของผู้คนกว่า 10 ล้านคนในปี 2012 แต่ในปี 2018 ที่ทางการจีนได้ออกมาลดการปล่อยเชื้อเพลิง กว่า 2.4 ล้านคนอยู่รอดต่อทั่วโลก
    .
    งานวิจัยนี้จึงเผยให้เห็นว่า กว่าหลายชีวิตสามารถอยู่ต่อบนโลกได้ถ้ามลพิษในอากาศดีขึ้น แต่ตัวเลขนี้ก็อาจจะคาดเคลื่อนตัวเลขอาจอยู่ระหว่าง -1.8 ล้าน ถึง 14 ล้าน เพราะยังมีการศึกษาเรื่องการระบาดวิทยาของความเข้มข้นของ PM2.5 ที่ค่อนข้างจำกัด
    .
    อย่างไรก็ตาม Karn Vohra นักศึกษาปริญญาเอกจาก University of Birmingham ผู้นำการวิจัยนี้เผยว่า “ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระดับความเข้มข้น PM2.5 ที่สูงขึ้นเหล่านี้ควรเป็นแรงจูงใจในการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงการประมาณการของเราต่อความเข้มข้นเหล่านี้”
    .
    “มันเป็นความเร่งด่วนที่จะต้องหันไปหาแหล่งพลังงานที่สะอาดด้วย” งานวิจัยเผย
    .
    เพราะที่รู้ ๆ กัน PM 2.5 ก็เกี่ยวข้องกับระบบการเดินหายใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจทั้งสิ้น ที่ผ่านมา ก็เคยมีกรณีของเด็กผู้หญิงวัย 9 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคหอบหืดกำเริบ เนื่องจากมลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุที่ทำให้อาการต่าง ๆ ของโรคหอบหืดของเธอแย่ลง
    .
    นอกจากฝุ่น PM 2.5 ที่มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลยังทำลายสุขภาพของมนุษย์แล้ว วิกฤตสภาพภูมิอากาศก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลทิ้งรอยไว้ และเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของผู้คน ไม่ว่าจะจากเหตุการณ์สภาพอากาศที่เลวร้ายลง หรือความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่มีมากขึ้น
    .
    Source
    1. https://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/air-pollution-fossil-fuels-deaths-b1799380.html

    2. https://www.theguardian.com/environment/2021/feb/09/fossil-fuels-pollution-deaths-research

    3. https://edition.cnn.com/2021/02/09/world/climate-fossil-fuels-pollution-intl-scn/index.html

    เรียบเรียง: DJ

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    INNOVATION: โคคาโคล่าเริ่มเปลี่ยนใช้ ขวดพลาสติกรีไซเคิล! บรรจุเครื่องดื่ม ในสหรัฐฯ หวังหมุนเวียน ลดขยะในสิ่งแวดล้อม
    .
    Coca-Cola หรือที่คนไทยเรียกกันว่า โค้ก กำลังจะเริ่มขายน้ำอัดลมในขวดที่เป็นพลาสติกรีไซเคิลแบบ100% หรือเรียกกันว่า 100% rPET (ไม่รวมฝาและฉลากสินค้า) ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการลดขยะพลาสติกและเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
    .
    โค้กถือว่าเป็นบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตขยะพลาสติกรายใหญ่ที่สุด รู้ไหมว่าเมื่อปี 2016 บริษัทโค้กได้ผลิตขวดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวมากถึง 110 พันล้านใบ ทางบริษัทโค้กจึงได้ให้คำมั่นสัญญาในปี 2018 ว่าจะทำการรวบรวมเก็บขวดพลาสติกหรือกระป๋องทั้งหมดที่ทางบริษัทได้จำหน่ายไปให้ได้ภายในปี 2030 เพื่อที่จะนำบรรจุภัณฑ์เหล่านี้มารีไซเคิลทั้งหมด ภายในปี 2025
    .
    บริษัทโค้กที่รัฐ Georgia ได้กล่าวว่าการที่ได้ใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลนั้นจะช่วยลดการใช้พลาสติกใหม่ได้มากกว่า 20% ทั่วทวีปอเมริกาเหนือ เมื่อเทียบกับปี 2018 Alpa Sutaria รองประธานและผู้จัดการฝ่าย Sustainability ของบริษัทโค้กสาขาอเมริกาเหนือ ได้บอกว่าทางบริษัทได้ตระหนักถึงโอกาสที่พิเศษและความรับผิดชอบที่จะการเปลี่ยนแปลงที่ดีในวิกฤตขยะพลาสติกทั่วโลก
    .
    บริษัทโค้กมีแผนการที่จะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จะของเครื่องดื่มหลายๆแบรนด์ในเครือของโค้ก ให้เป็นขวดพลาสติกรีไซเคิล โดยทางบริษัทเริ่มเปิดตัว Coke, Coke Zero, Coke Zero, และ Coca-Cola Flavours ขวดพลาสติกรีไซเคิล ขนาด 13.2 ออนซ์ เป็นตัวแรกที่รัฐที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา รัฐ Florida และ รัฐ California
    .
    เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เครื่องดื่มโค้กขวดรีไซเคิล ขนาด 20 ออนซ์ ได้ถูกวางขายที่รัฐ California และ New York อีกทั้งน้ำดื่ม Dasini และ Smartwater ซึ่งเป็นน้ำดื่มที่ผลิตโดยบริษัทโค้ก จะได้ถูกวางขายในรูปแบบของขวดรีไซเคิลในบางที่ในเดือนมีนาคมและมิถุนายน ท้ายสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ผู้คนในตลาดบางแห่งจะได้เห็นเครื่องดื่มสไปร์ทในรูปแบบของขวดรีไซเคิลใส ขนาด 13.2 ออนซ์ และจะได้เห็นขวดเครื่องดื่มสไปร์ททุกขวดเป็นขวดพลาสติกรีไซเคิลแบบใสภายในปลายปี 2022
    .
    ทางบริษัทได้มีทำการวิเคราะห์ว่าแค่การเปลี่ยนการใช้บรรจุภัณฑ์เป็นแบบพลาสติกรีไซเคิลภายในสหรัฐอเมริการประเทศเดียวสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 10,000 เมตริกตัน ต่อปี หรือเท่ากับ การนำรถจำนวน 2,120 คัน ออกจากถนนนั่นเอง
    .
    ทั้งนี้ถึงแม้ว่าภายในสหรัฐอเมริกาจะสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้จากการใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลได้ แต่จำนวนที่สหรัฐอเมริกาปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของก๊าซเรือนกระจกนั้นมีมากถึง 5.13 พันล้าน เมตริกตัน ในปี 2019 และถ้าทั่วโลกล่ะ จำนวนการปล่อยก๊าซนั้นจะมีมากถึงขนาดไหน
    .
    อย่างไรก็ตาม การใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับในบางประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ตามมาตราการกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าไม่อนุญาตให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกใช้แล้วบรรจุอาหารเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากบรรจุภัณฑ์ที่อาจไม่ได้คุณภาพมาตรฐานความปลอดภัย
    .
    ถึงแม้ว่าประเทศไทยเราไม่สามารถใช้พลาสติกรีไซเคิลแล้วมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร เรายังคงใช้พลาสติกรีไซเคิลมาทำเป็นผลิตข้าวของเครื่องใช้ต่างๆได้ แต่สิ่งที่พวกเราควรตระหนักถึงก็คือการลดสร้างขยะใช้ครั้งเดียวทิ้ง นำอะไรที่ใช้ได้กลับมาใช้ใหม่ และแยกขยะอย่างถูกต้อง สิ่งนี่สำคัญเพราะถ้าเราแยกขยะอย่างไม่ถูกต้อง ขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้อาจกลับปะปนกับขยะสกปรกอย่างอื่น จะไม่ถูกนำไปรีไซเคิล และจบลงที่หลุมฝังกลบขยะอย่างน่าเสียดาย
    .
    และในขณะที่บริษัทต่างๆนาๆกำลังคิดค้นนวัตกรรมการรีไซเคิลหรือผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนใหม่ๆเพื่อโลกเราอยู่นั้น พวกเราอาจจะลองเริ่มค่อยๆหันมารีไซเคิลของรอบๆตัวเรากันหน่อยเป็นไง ผู้อ่านคนไหนมีไอเดียการรีไซเคิลของดีๆน่าสนใจ อย่ารีรอที่จะแชร์ในคอมเมนท์เลยนะ
    .
    Source
    1. https://www.newfoodmagazine.com/news/137766/coca-cola-recycled-plastic/

    2. https://www.reuters.com/article/us-...recycled-plastic-bottles-in-u-s-idUSKBN2A921L

    3. https://www.statista.com/statistics/183943/us-carbon-dioxide-emissions-from-1999/

    4. https://www.dezeen.com/2021/02/09/coca-cola-recycled-plastic-bottles-pollution/

    5.

    เรียบเรียง: buras

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL: เพื่อนช่วยยืดอายุ!งานวิจัยเผย ยีราฟสาวที่อยู่กันเป็นแก๊ง อายุยืนกว่ายีราฟที่อยู่โดดเดี่ยว
    .
    สาว ๆ หลายคนก็คงจะมีแก๊งเป็นของตัวเอง และทุก ๆ ครั้งที่ได้เจอแก๊งเพื่อนสาวของคุณ คุณจะรู้สึกมีชีวิตชีวาและสดชื่น ความตึงเครียดจากงานทั้งหมดก็หายไปอย่างปลิดทิ้ง อยากจะบอกว่ายีราฟสาวก็เป็นเหมือนกันนะ และยิ่งพวกมันใช้เวลาแฮ้งค์เอาท์กับเพื่อนสาวเยอะเท่าไหร่ มันยิ่งมีอายุยาวมากขึ้นด้วย!
    .
    Monica Bond และเพื่อนร่วมงานของเธอจากมหาวิทยาลัย Zurich ประเทศ Switzerland ได้ทำการสำรวจยีราฟเพศเมีย 512 ตัว ในพื้นที่ขนาด 1,500 ตารางเมตร ที่ Tarangire Ecosystem ในตอนเหนือของ Tanzania ทางทีมงานได้ทำการสำรวจปีละ 6 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ 2012-2016 โดยจะถ่ายรูปยีราฟเพศเมียทุกตัวที่พวกเขาได้ทำการสำรวจไว้ และใช้ซอฟต์แวร์สำรวจที่เรียกว่า WildID เพื่อระบุตัวตนของยีราฟ จากลายจุดที่ติดตัวไปตลอดชีวิตของพวกมัน (นักวิจัยเผยว่ายีราฟแต่ละตัวจะเกิดมาพร้อมลายไม่เหมือนกัน และจะเป็นอย่างนี้ไปตลอดชีวิต)
    .
    หลังจากนั้น เพื่อดูความสัมพันธ์ของยีราฟที่มีต่อตัวอื่น ๆ และขนาดของแก๊งยีราฟสาว ทีมงานสำรวจได้สร้าง social network ของยีราฟโดยอาศัยงานวิจัยที่คล้ายคลึงกันที่ใช้ในการศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์
    .
    จากการสำรวจของ social network ทีมงานได้พบว่ายีราฟที่อยู่ในกลุ่มที่มีสมาชิกสาวมากกว่า 3 ตัวขึ้นไป มีโอกาสอยู่รอดได้สูงกว่ายีราฟที่อยู่ตัวเดียว การเข้าสังคมของยีราฟสาวนั้นถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญในการดำรงชีวิต เมื่อเทียบกับปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ที่รวมถึงการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ แหล่งอาหาร และชนิดของพืช
    .
    อย่างไรก็ตาม ยีราฟเพศผู้ไม่ใช่สัตว์เข้าสังคมเหมือนยีราฟเพศเมีย จากการวิจัยก่อนหน้านี้ มีการบ่งชี้ว่ายีราฟเพศผู้นั้นเป็นสัตว์รักสันโดษที่คอยตามหาตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ แต่จะไม่มีการสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคง และยืนยาวกับยีราฟตัวอื่นๆ
    .
    Bond ยังได้กล่าวเพิ่มว่า การมีเพื่อนสามารถลดความเครียดสำหรับยีราฟเพศเมียนี้ได้ อีกทั้งยังช่วยให้ชีวิตมันผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนั้น การรวมกลุ่มเล็ก ๆ ของเหล่ายีราฟสาวจะทำให้พวกมันรู้ว่าแหล่งอาหารที่ไหนเหมาะกับการกิน และยังเป็นหูเป็นตาให้กันทั้งในการดูแลลูกยีราฟ และคอยระวังจากนักล่าทั้งหลาย ที่สำคัญการอยู่เป็นกลุ่มของยีราฟสาวหลายๆตัวยังช่วยลดอัตราการทำร้ายจากยีราฟหนุ่มอีกด้วย
    .
    จริง ๆ แล้วมีสัตว์มากมายอีกหลายชนิดที่อยู่กับเพื่อนฝูง แล้วมีชีวิตที่ยืนนานมากขึ้น แต่สัตว์แต่ละชนิดก็จะมีทฤษฎีแตกต่างกันไป อย่างงานวิจัยที่ทำการวิจัยมาตลอด 34 ปี ของ ลิงบาบูนจำนวน 545 ตัว ในประเทศ Kenya ที่พบว่าลิงบาบูน ที่มีเพื่อนเป็นลิงตัวเมียจะมีอายุที่ยาวกว่าลิงที่มีเพื่อนเป็นลิงตัวผู้ เป็นต้น
    .
    อ่านแล้วภาพแก๊งยีราฟสาวยืนใส่แว่นดำยืนชิทแชทสวยเริ่ดเชิดกันอยู่ก็ลอยเข้ามาเลย เอาล่ะวันหยุดสุดสัปดาห์แล้วโทรนัดเดอะแก๊งด่วนๆ

    Source
    1. https://www.newscientist.com/articl...=social&utm_source=Twitter#Echobox=1612918579

    2. https://www.treehugger.com/male-bab...:text=A 35-year study of,than those who don't.
    เรียบเรียง: buras

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL : ความอบอุ่นจากค้างคาวผู้แปลกหน้า นักวิจัยพบค้างคาวดูเลือด (Vampire Bats) เพศเมียได้ทำการดูแลลูกค้างคาวแทนแม่ค้างคาวที่ตายไป ในตอนแรกเหล่านักวิจัยแค่ต้องการที่จะศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของค้างคาวดูดเลือดว่าพวกมันมีการสร้างความสัมพันธ์กันอย่างไรเมื่อต้องอยู่กับค้างคาวตัวอื่นที่ไม่เคยรู้จัก

    โดยการนำค้างคาวจากแต่ละแหล่งที่อยู่ห่างกันหลายร้อยกิโลเมตรมาอยู่รวมกัน เป็นจำนวน 23 ตัวจาก 3 แหล่ง ซึ่งพวกมันต่างก็มีพฤติกรรมทางสังคมร่วมกัน พวกมันดูแลความสะอาดให้กันและกัน หรือแม้กระทั่งแบ่งปันอาหาร (มีงานวิจัยอื่นๆ พบว่าค้างคาวจำตัวที่แบ่งปันอาหารให้กับมันได้ และครั้งต่อมาค้างคาวตัวนั้นก็แบ่งปันอาหารกลับคืนกับตัวที่เคยให้อาหารมัน แต่เป็นค้างคาวาที่อาศัยอยู่ในแหล่งเดียวกัน)

    จนกระทั่งมีค้างคาวตัวหนึ่งได้ป่วยและตายลงหลังจากการให้กำเนิดเพียงไม่กี่อาทิตย์ ทำให้ลูกน้อยตัวนี้ต้องกลายเป็นลูกค้างคาวกำพร้า

    และนักวิจัยก็ต้องประหลาดใจเมื่อกลับมาดูบันทึกวิดีโอที่ตั้งกล้องไวว่า ค้างค้าวตัวหนึ่งได้เข้ามาช่วยดูแลลูกน้อยตั้งแต่ตอนที่แม่ค้างคาวเริ่มป่วยแล้ว มันช่วยป้อนอาหารให้กับค้างคาวตัวน้อยที่ไม่ใช่ลูกของมัน จนกระทั่งแม่ค้างคาวได้ตายไป มันก็ยังให้ความดูแลกับลูกน้อยกำพร้าต่อไป โดยที่ค้างคาวตัวนั้นไม่เคยแม้แต่มีลูกด้วยซ้ำ

    และที่น่าประหลาดใจขึ้นไปอีก ค้างคาวที่ดูแลนั้นได้ให้นมกับลูกค้างคาวราวกับว่ามันเป็นแม่แท้ ๆ (ค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) นี่เป็นเรื่องที่ทำให้นักวิจัยประหลาดใจมาก ที่ค้างค้าวตัวหนึ่งได้ทุ่มเททรัพยากรให้กับลูกค้างคาวที่ไม่ใช่ลูกของเธอ

    เป็นความอบอุ่นจากคนแปลกหน้าที่เราไม่คิดไม่ถึง

    source :
    https://royalsocietypublishing.org/doi/10.1098/rsos.201927
    https://www.newscientist.com/articl...-baby-bat-after-untimely-death-of-its-mother/

    เรียบเรียง : Witit

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL: นักวิจัยชี้การเล่นกับแมว และให้อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์มากขึ้นช่วยลดการที่แมวไปล่าฆ่าสัตว์ป่าได้
    .
    แมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงของเราฆ่าสัตว์กว่านับพันล้านตัวในแต่ละปี นักวิจัยชี้การเล่นกับแมวเพื่อจำลองการล่า และให้อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์มากขึ้นช่วยลดการที่แมวจะไปล่าฆ่าสัตว์ป่าได้
    .
    ในสหราชอาณาจักรมีแมวเลี้ยงประมาณ 7.5 ล้านตัว และฆ่าสัตว์นับล้านตัวต่อปี และการฆ่าสัตว์ป่าในสหรัฐอเมริกานั้นมีถึงพันล้านตัว และ 230 ล้านตัวในออสเตรเลีย สัตว์อย่างหนู และกระต่ายถูกฆ่ามากที่สุดในสหราชอาณาจักร รองลงมาเป็นนก กบ และสัตว์เลื้อยคลานเล็กๆ
    .
    "แมวเป็นสัตว์ที่ชอบการล่า" Professor Robbie McDonald จาก University of Exeter เผย "งานของเราศึกษาความต้องการของแมวก่อนที่มันจะไปล่า โดยเราพบว่าเจ้าของสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของแมวได้"
    .
    นักวิจัยเผยว่าการเล่นกับแมว หรือให้ของเล่นที่จำลองการล่า และให้อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ทดแทนจะช่วยลดการที่แมวจะไปล่าสัตว์ได้ อย่างไรก็ตามการผลิตอาหารแบบเนื้อสัตว์นั้นก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างมากเช่นกัน โดยการศึกษาต่อไปจะมองไปถึงสารอาหารเฉพาะที่สามารถใส่ในอาหารแมว และอาจช่วยลดการล่าได้
    .
    Source:
    1. https://www.cell.com/current-biology/fulltext/S0960-9822(20)31896-0

    2. https://www.theguardian.com/science...d-play-stop-cats-killing-wildlife-study-finds

    3. https://edition.cnn.com/2021/02/11/europe/play-meat-cat-hunting-scli-intl-gbr-wellness/index.html

    เรียบเรียง: ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนอยู่ในระดับที่ “น่าเป็นห่วง” ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการลดลงของน้ำที่การไหลออกจากเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำของจีนที่ต้นน้ำ คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) กล่าวเมื่อวานนี้ พร้อมเรียกร้องให้จีนแบ่งปันข้อมูลน้ำ
    .
    จากเดิมน้ำในแม่น้ำโขงที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีแนวสีน้ำตาลเข้ม ล่าสุดพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดฮวบจนกลายเป็นแนวสีฟ้าตามเขตชายแดนไทย-ลาว ซึ่งมีสาเหตุมาจากการลดการปล่อยน้ำจากเขื่อน Jinghong ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน
    .
    คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ Mekong River Commission (MRC) ได้กล่าวว่า “สาเหตุที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างมากมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกน้อย เขื่อนในแม่น้ำโขง และลำน้ำสาขาต่างๆ”
    .
    ดร.วินัย วังพิมูล ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการแห่ง MRC ได้ให้ข้อมูลว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงนั้นเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลให้มีความผันผวนมากตั้งแต่บริเวณตอนล่างของเขื่อน Jinghong ลงมาจนถึงกรุง Vientiane ประเทศลาว ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของสัตว์น้ำ การเกษตร การคมนาคมทางน้ำ และประชาชนที่ยังต้องพึ่งพาแม่น้ำโขงในการดำรงชีวิต
    .
    ดร.วินัย ยังกล่าวอีกว่า “MRC ต้องการเรียกร้องต่อจีนให้ปล่อยน้ำออกมา เพื่อช่วยจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ” จากการคาดการณ์มีความเป็นไปได้ว่าถ้ามีการปล่อยน้ำในปริมาณมากพอจากเขื่อนหลายๆแห่งของจีน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีโอกาสกลับคืนมาสู่สภาวะปกติได้
    .
    ทั้งนี้กระทรวงต่างประเทศของจีนได้แย้งผลการวิจัยทาง MRC ว่า มีสาเหตุหลายอย่างที่ทำให้ระดับน้ำลดลง ไม่ได้เกิดจากการปล่อยน้ำของเขื่อนเพียงอย่างเดียว
    .
    และเมื่อปีที่แล้วจีนได้ประกาศจะให้ข้อมูลของเขื่อนในจีนกับประเทศที่เป็นสมาชิกของ MRC ที่ซึ่งประกอบไปด้วย ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม
    .
    โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาทางรัฐบาลจีนได้แจ้งกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านว่า จีนจะลดการปล่อยน้ำของเขื่อน และกำลังเติมอ่างเก็บน้ำในเขื่อนของตน จนถึงวันที่ 25 มกราคม และหลังจากนั้นระดับน้ำจะกลับสู่สภาวะปกติ
    .
    แต่ทาง MRC กล่าวว่าระดับการไหลของน้ำจากเขื่อน Jinghong อยู่ที่ 785 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงต้นเดือนมกราคม ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงกลางเดือนมกราคม แต่ต่อมาระดับน้ำกลับลดลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์อีก และกลับไปอยู่ที่ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
    .
    ทั้งนี้จีนได้กล่าวว่า “การปล่อยน้ำไหลออกของเขื่อนในจีนที่ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมถือว่ามากพอแล้ว ซึ่งมีปริมาณการไหลที่มากเกือบสองเท่าของการไหลตามธรรมชาติ เราขอเรียกร้องให้ MRC หลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน”
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ Thailand State กด Like เพจและตั้งค่า See First ⭐️ เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    Source : t.ly/V8WW
    .
    #ThailandState #ThailandStateUpdate

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คาซัคสถาน : อัลมาตี ภูเขาไฟ น้ำแข็ง ❄️
    ผู้คนหลายพันคนเดินทางไปยังภูมิภาคอัลมาตีของประเทศเพื่อเยี่ยมชมสิ่งที่เรียกว่า 'ภูเขาไฟน้ำแข็ง'
    ภูเขาไฟน้ำแข็งสูง 14 เมตร เกิดขึ้นจากน้ำพุใต้ดิน น้ำไหลผ่านพื้นโลกเมื่อสัมผัสกับอากาศที่เป็นศูนย์องศา มันจะแข็งตัวทันทีและเป็นรูปกรวยสูงตามแรงดัน มีควันออกมาในปล่องเหมือนภูเขาไฟ ชาวบ้านเล่าว่าเมื่อปีก่อนมีภูเขาไฟน้ำแข็งเกิดขึ้นเช่นกันแต่ขนาดเล็กจึงไม่ไดรับควาสนใจ ปีนี้สูงและสวยงามกว่ามาก
    ภาพ: metro

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⚠️[BREAKING]⚠️ กลุ่มแมงเม่า Wall Street Bets ออกมาทวีตเชียร์ให้ซื้อ Bitcoin และหุ้นกัญชา ! บอกว่าเป็นการเก็งกำไรที่ดีที่ไม่ต้องอาศัยโชค

    สงครามหุ้น GameStop ดูเหมือนจะซาลงไปมากแล้ว ถึงแม้ราคาหุ้นยังซื้อขายอยู่ที่ 52 เหรียญหรือระดับที่สูงกว่าราคาเปิดต้นปีถึง 3 เท่าก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าปริมาณการซื้อขาย (Volume) นั้นได้หดหายลงไปเยอะ

    #อย่างไรก็ตาม ความคึกคักและอิทธิพลของกลุ่ม Wall Street Bets ใน Reddit นั้นยังคงไม่เสื่อมหายไปไหน #ทำให้ทางแอดยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเขาอย่างใกล้ชิดอยู่เสมอ

    ต้องบอกก่อนเลยว่าถึงแม้จะไม่ใช่ #หุ้นปั่น แต่มุมมองการวิเคราะห์และสรรหาหุ้นใหม่ๆของกลุ่มเม่า Reddit นี้ก็ไม่ใช่ธรรมดา เพราะว่าหุ้น Top Holding ของกองทุน Ark Innovation ETF ที่เป็นขวัญใจชาวไทยหลายคนอย่าง Tesla, Illumina, Square, Roku, Invitae Corp ต่างก็เป็นที่ถกกันในเว็บบอร์ด Reddit - Wall Street Bets มานานก่อนที่บริษัทต่างจะได้รับความสนใจจาการที่ Ark เข้าไปซื้อหุ้น

    เพราะฉะนั้นการติดตามพวกเขาไว้จึงไม่ได้เสียหายและอาจจะได้ไอเดียดีๆอีกด้วย !

    ล่าสุดหนึ่งในแอดมินของ Wall Street Bets ได้ทวีตออกมาว่า

    "How to Get Rich (without getting lucky) Buy Bitcoin and weed stocks apparently."

    หรือ "วิธีการรวย (โดยไม่ต้องพึ่งโชค) คือการซื้อ Bitcoin และหุ้นกัญชา" ทางแอดมินที่ใช้ชื่อว่า WallStreetBets Mod (Moderator) ได้ทวีตออกมา (แนบไว้ในคอมเม้นท์)

    ต้องเรียนก่อนว่านี่ไม่ใช่การทวีตเชียร์ให้เม่าทุกรายมาปั่นหุ้นเหมือนครั้ง GameStop หรือ AMC แต่เป็นเสมือนการชี้ทางให้เพื่อนๆรายย่อยเห็นเท่านั้น

    #ต้องบอกก่อนว่า ทางเพจไม่ได้มีเจตนาแนะนำให้เก็งกำไรตามหรืออย่างใดทั้งสิ้น และไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งถ้าใครจะซื้อหุ้นก่อนที่ศึกษาด้วยตัวเอง แต่ทางเพจเพียงอยากนำข่าวสารและทางเลือกในการลงทุนใหม่ๆมาแชร์เพื่อเปิดประตูให้ทุกท่านไปศึกษาต่อเท่านั้น

    และทวีตล่าสุดนี้ก็มีหลายเรื่องสำคัญที่เราสามารถนำมาวิเคราะห์กันต่อได้

    #Bitcoin

    เราคุยเรื่องนี้กันเยอะแล้วเนอะ ฺBitcoin มีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างที่พวกเราทราบกัน ทางเพจขอไม่อธิบายอะไรมากเพิ่มเติมนอกจากจะบอกว่า จากที่ทางเพจเคยเขียนแชร์ถึงการเริ่มกระจายการลงทุนไปยัง Bitcoin 1% - 2% ของพอร์ตนั้น ในวันนี้หากทางบริษัทต่างๆในสหรัฐคิดที่จะเข้าซื้อ Bitcoin ถือแทนเงินสดกันมากขึ้นจริงๆ ทางแอดกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือ Bitcoin ให้มากขึ้น แต่ไม่เกิน 5% ของพอร์ต

    แต่สิ่งนึงที่แอดไม่แนะนำเลยคือการเก็งกำไรบน Bitcoin ล้วนๆ โดยไม่พยายามมองสัดส่วนควบคู่กับพอร์ตตลาดหุ้นไปได้วย เพราะ Bitcoin นั้นยังมีความเสี่ยงสูงอย่างที่หลายคนทราบกันดี (และจากหลายๆคอมเม้นท์ที่พิมพ์เข้ามา) ทำให้หากเราลงทุนใน Bitcoin อย่างเดียวมันจะเป็นการเก็งกำไรมากกว่าการลงทุน

    #หุ้นกัญชา

    ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่กำลังร้อนแรงมากๆ ที่ทางเพจเคยลงบทความไว้เมื่อปีก่อน แต่ยังไม่ได้กลับมาอัพเดทในเรื่องนี้ โดยตลอดปีที่ผ่านมากลุ่มหุ้นกัญชาก็ยังคงปรับตัวสูงตลอดทั้งปี ด้วยเหตุผลหลักๆก็คือตลาดกำลังคาดหวังในการ #เปิดเสรีกัญชา ในสหรัฐนั้นเอง

    โดยหุ้นกัญชาที่ได้พูดถึงกันในกลุ่ม Wall Street Bets นั้นมีหลายตัว แต่คงไม่มีตัวไหนที่จะโดนพูดถึงกันไปมากกว่ากอง ETF ที่ใช้ชื่อว่า #YOLO หรือกอง AdvisorShares Pure Cannabis ETF ที่ใช้วิธีการตลาดที่เฉียบขาดมากในการตั้งชื่อกองให้ตรงกับคำว่า "You Only Live Once" หรือ "ชีวิตเกิดมาครั้งเดียว ต้องลองอะไรใหม่ๆอยู่เสมอ"

    พอบรรดาวัยรุ่นเห็นชื่อกองตั้งมาตรงใจขนาดนี้ก็แห่เข้าซื้อกอง ETF กันอย่างล้นหลาม เพราะพวกเขาไม่กลัวความเสี่ยงและกลัวที่จะตกรถขบวนนี้ จนทำให้ EFT $YOLO นั้นราคาดีดขึ้นไปถึงกว่า 5 เท่าในปีที่ผ่านมา

    ในขณะที่หุ้นกัญชารายตัวอย่าง Aurora Cannabis, Aphria, Tilray ก็เป็นที่พูดถึงกันเยอะในตลาด และราคาก็ได้ดีดขึ้นมากว่า 200% แล้วนับจากต้นปีนี้ ทำให้เป็นหุ้นเด่นที่เหล่าเม่า Wall Street Bets กำลังจับตามองกันอย่างมากทีเดียว !

    นักลงทุนท่านใดสนใจในการ #ลงทุนในหุ้นหรือกองทุนต่างประเทศ และสนใจมาร่วมกลุ่ม #LINE ด้านเพื่อตามหาแนวทางในการลงทุนที่ดีไปกับพวกเรา

    เพียงแค่เลือกแชร์โพสต์เรา 3 โพสต์ลงใน Facebook แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามา พร้อมกับอกว่าอยากเข้ากลุ่ม #Investment เดี๋ยวทางเราจะ Invite เข้าไปให้ครับ

    ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ภายหลังมีการชิงเผาในพื้นที่ จ.ลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าฯ ลำพูน ได้ออกประกาศห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่งในจังหวัด หลังจากมีจุดความร้อนระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ เพิ่มอย่างต่อเนื่องจำนวนมาก โดยเฉพาะ อ.ลี้ ก่อให้เกิดการสะสมของฝุ่นควันจากการเผาในพื้นที่ป่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ จึงประกาศห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2564
    .
    ดร.เจน ชาญณรงค์ หนึ่งในอาสาสมัครช่วยแก้ปัญหา PM2.5 ภาคเหนือ (บ้านก้อ) ในนามของชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล เปิดเผยว่า การชิงเผาในบ้านก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน ยุติลงด้วยคำสั่งห้ามเผาเด็ดขาดจากจังหวัดเมื่อวานแล้ว
    .
    ตอนนี้ทั้งหมดกำลังเร่งดับไฟในป่าที่ค้างอยู่ คงใช้เวลาอีกหนึ่งถึงสองวัน ฝุ่นนั้นยังสูงอยู่มากแต่ก็ลดลงจากระดับสูงสุดเกือบ 800 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในเช้าวันที่ 12 กุมภาพันธ์ แล้ว
    .
    นโยบายชิงเผานั้นมาจากแนวปฏิบัติของฝรั่ง นักวิชาการเอากลับมา แต่เขาพร้อมในด้านคน ความรู้ เครื่องมือ การสื่อสาร อากาศยาน เครื่องมือหนัก การอบรม และทัศนคติของคน มากกว่าเรามาก เราเองแทบไม่มีอะไรสักอย่างที่จะควบคุมไฟชิงเผาไว้ไม่ให้เป็นไฟป่าในกรณีที่ไฟลุกลาม
    .
    เราอาจจะต้องทบทวนว่ามันเหมาะกับบริบทของเราจริงๆ ไหม ที่จะเอามาครึ่งใบแบบนี้แล้วจะเข็นให้มันใช้งานได้ในสภาพขาดแคลน
    .
    อีกประเด็นที่สำคัญคือความเห็นของประชาชนต่อฝุ่นควันที่จะเกิดขึ้นสร้างความเดือดร้อนทุกคืนเป็นเวลานับสัปดาห์ กับอีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือความเดือดร้อนต่อสัตว์ กรณีของบ้านก้อมีช้างโขลงหนึ่งหนีไฟข้ามแม่น้ำปิงจากอมก๋อยมาอาศัยอยู่ในป่าเหนือชุมชน
    .
    ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างอยู่พยายามไม่รบกวนกัน แต่ช้างเข้าบุกไร่ข้าวโพดทำลายคอกวัวมาครั้งหนึ่งแล้ว เพราะมันต้องการอาหาร
    .
    การชิงเผาที่ผ่านมาสองวันนี้เราเข้าเผาพื้นที่อยู่ของมันและทำลายแหล่งหากิน ถ้าช้างต้องบุกไร่มนุษย์อีกรอบ เราคงโทษสัตว์ป่าไม่ค่อยได้อีกแล้ว การชิงเผาต่อไปควรพิจารณาเรื่องการบริหารสัตว์ป่าให้ครบถ้วนด้วย
    .
    บทเรียนนี้เราทุกฝ่ายมีเรื่องที่ต้องเรียนรู้กันทุกคน การหาแพะเชือดคงไม่ใช่ทางออกเพราะปีหน้ามันจะกลับมาหลอกหลอนเราใหม่ ตรงข้ามเรานับแต่ฝ่ายนโยบาย ฝ่ายปฏิบัติ ชาวบ้าน และประชาชนต่างมีบทเรียนที่ควรทบทวน
    .
    เราต่างมีความผิดร่วมกัน แม้แต่การนิ่งเฉยดูดายก็ต้องถือว่าไม่สมควร อย่างไรนี่ก็ป่าของเราประเทศของเรา ขอให้เราเริ่มต้นกันใหม่ด้วยความสามัคคี แล้วพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
    .
    ภาพใช้ประกอบข่าวไม่เกี่ยวกับการชิงเผาในบ้านก้อ

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกรัฐมนตรีช็อง เซ-คยุน เผยเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์
    "นับจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์เขตเมืองโซลจะลดลงเหลือ 2 ระดับและพื้นที่ที่ไม่ใช่เมืองหลวงเหลือระดับ 1.5 เป็นเวลา 2 สัปดาห์"

    "ข้อจำกัดทางธุรกิจกิจการต่างๆ สำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระจะได้รับการผ่อนคลายลง สถานอำนวยความสะดวกอเนกประสงค์ในเขตเมืองโซลสามารถให้บริการได้จนถึง 22.00 น."

    "สถานบันเทิง (เช่นคลับ) ทั่วประเทศจะกลับมาดำเนินธุรกิจได้จนถึงเวลา 22.00 น. โดยมีเงื่อนไขว่าต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎการกักกัน อย่างไรก็ตาม 'ยังคงห้ามรวมตัวกันเกิน 5 คนเหมือนเดิม"

    ด้วยเหตุนี้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ การเว้นระยะห่างทางสังคสจะลดลงเหลือใน 2 ระดับในเขตปริมณฑลและ ระดับ 1.5 ในพื้นที่ที่ไม่ใช่เขตเมือง

    อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ก็ยังมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันการติดเชื้อรายวันอยู่ราวๆ 300 ถึง 400 รายต่อวันดังนั้นเราจึงยังไม่สามารถโล่งใจกับสถานการณ์ได้

    ที่มา: https://news.v.daum.net/v/20210213091501801

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⚠️[BREAKING]⚠️ Andrew Yang ว่าที่ผู้ว่าการเมือง New York ที่เคยโด่งดังมาจากการลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับทรัมป์ ได้ออกมาประกาศว่าจะสร้างให้เมือง New York City ให้กลายเป็น “เมืองศูนย์กลางของ Bitcoin และ Cryptocurrency ทั้งหมดของโลก !”

    1️⃣ หลังจากที่ราคา Bitcoin เพิ่งดีดขึ้นทำสถิติใหม่ทะลุระดับ All Time High ไปอีกครั้งเมื่อคืนนี้ ที่ราคา 48,945 เหรียญ หรือที่เกือบ 1.5 ล้านบาทต่อ Bitcoin แต่กระแสความร้อนแรงของ Bitcoin นั้นยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

    2️⃣ แอนดรูว์ หยาง (Andrew Yang) เป็นนักธุรกิจอเมริกันเชื้อสายไต้หวัน วัย 45 ปี ที่โด่งดังขึ้นมาในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยล่าสุด เพราะเขากลายเป็นผู้ลงสมัครเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ดูจะมีความหวังในการขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกด้วย

    3️⃣ ตอนนี้ Andrew กำลังลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการเมือง New York City ซึ่งทุกฝ่ายเชื่อว่าเขากำลังคะแนนนำโด่ง และจะเป็นผู้กำชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

    4️⃣ นโยบายล่าสุดที่ Andrew ประกาศออกมาแล้วเป็นที่ฮือฮาที่สุดคือ การทำให้ New York ให้กลายเป็น “เมืองศูนย์กลางของฺ Bitcoin และ Cryptocurrency ทั้งหลายของโลก !”

    5️⃣ "As mayor of NYC - the world’s financial capital - I would invest in making the city a hub for BTC and other cryptocurrencies" ทาง Andrew ทวีตออกมา (แนบในคอมเม้นท์)

    6️⃣ การที่ Andrew สนับสนุน Bitcoin อย่างเต็มตัวนั้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากนัก เพราะว่าทาง Andrew และ Elon Musk นั้นค่อนข้างที่จะสนิทกัน ทำให้ทาง Andrew จึงมีมุมมองเดียวกับ CEO ของ Tesla ที่เพิ่งทุ่มเงินกว่า 4.5 หมื่นล้านบาทของบริษัทไปซื้อ Bitcoin

    7️⃣ ทาง Elon ยังได้เคยได้โพสต์ข้อความบน Twitter เพื่อสนับสนุน Andrew Yang ในการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่ผ่านมาอยู่บ่อยๆด้วย

    8️⃣ ประกอบกับเมื่อคืนนี้ทาง Bank of New York Mellon เพิ่งประกาศว่าจะให้ลูกค้าสามารถฝาก Bitcoin หรือสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆกับทางธนาคารได้อีกด้วย !

    เรียกได้ว่าช่วงนี้กระแสการนำ Bitcoin มาใช้หรือนำมาเก็บเป็นสินทรัพย์สำรองนั้นกำลังสูงขึ้นอย่างมากจริงๆ

    อย่าเพียงเอาความเข้าใจของ Bitcoin ในวันก่อน มาตัดสิน Bitcoin ในวันนี้

    ถึงแม้ Bitcoin จะเริ่มต้นโดยการที่ไม่มีค่าอะไรเลยจริงๆ แต่ทุกอย่างมีการเติบโตได้ วันนี้ Bitcoin กำลังวิวัฒนาการขึ้นเรื่อยๆต่อหน้าพวกเรา จากการเคยเป็น #สินทรัพย์เก็งกำไร กลายเป็น #สินทรัพย์ในงบดุลบริษัทชั้นนำต่างๆของโลกแล้ว และสัญญาณเหล่านี้มันก็กำลังชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

    ไม่ว่าจะเป็นเหล่ากองทุนสถาบัน บริษัทชั้นนำ Tesla, Square, Paypal และแม้แต่นักลงทุนดั้งเดิมที่ทุกคนยอมรับอย่าง Ray Dalio ก็กำลังแอบสะสม Bitcoin อยู่ (ข่าวที่ได้ยินมาจากตลาด)

    ทางเพจจะพยายามวิเคราะห์ Bitcoin ในมุมมองใหม่ๆมากขึ้น เพื่อให้พวกเรา #ทันโลก ที่กำลังอาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

    ✅ นักลงทุนท่านใดสนใจมาร่วมกลุ่ม #LINE เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนข่าวสารเรื่อง #Bitcoin ไปกับเราโดยเฉพาะ

    เพียงแค่แชร์โพสต์จากเพจ 3 โพสต์แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามา พร้อมกับบอกว่าอยากเข้ากลุ่ม Bitcoin เดี๋ยวทางเราจะส่ง Invite เข้าไปครับ

    ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยถ้าข้อมูลนี้มีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ⚠️[BREAKING]⚠️ ศึกแย่งชิงชิป Semiconductor กำลังขยายไปทั่วโลก !

    Joe Biden ลั่นว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิป Semiconductor ในสหรัฐให้ได้ ! ซึ่งกำลังทำให้สหรัฐยังต้องพึ่งพาวัสดุจากจีนและไต้หวันเป็นหลักอยู่ จนส่งผลกระทบรุนแรงต่อห่วงโซ่อุปทานผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตแล็ปท็อป และอีกหลายอุตสาหกรรมในประเทศ

    1️⃣ #Semiconductor คือ สารกึ่งตัวนำ เป็นชิปหรือวัสดุที่ใช้ทำอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ที่มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าในชิปที่ทำหน้าที่ ประมวลผล เก็บข้อมูล และส่งข้อมูล วัสดุนี้มีอยู่ในรถยนต์ สมาร์ตโฟน วิดีโอเกม คอมพิวเตอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆอีกมากมาย

    2️⃣ หลายท่านที่ถือกองทุนที่เน้นลงทุนในตลาดหุ้นเอเชีย หรือตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) อาจจะคุ้นกับชื่อบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) เพราะนอกจากพวกเขาจะเป็น Top Holding ในหลายกองทุนแล้ว ราคายังคงวิ่งพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอดทั้งปี

    3️⃣ เหตุผลหลักๆที่ทำให้ธุรกิจ Semiconductor กำลังไปได้ดีก็เพราะ #ตอนนี้โลกกำลังเกิดปัญหาคาดแคลนชิปตัวนี้กันอย่างหนัก

    4️⃣ โดยเฉพาะในช่วงที่ไวรัสโควิดกำลังระบาดไปทั่วโลกนั้น ยิ่งทำให้ความต้องการของสินค้าอิเล็คทรอนิกส์อย่าง สมาร์ตโฟน วิดีโอเกม คอมพิวเตอร์ กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

    5️⃣ จนทาง CEO ของบริษัทต่างๆในสหรัฐเช่น Intel Corp., Qualcomm Inc. และ Advanced Micro Devices Inc. (AMD) ถึงกับต้องส่งจดหมายเรียกร้องขอให้ Joe Biden สนับสนุนการผลิตชิปในประเทศ และขอเงินช่วยเหลือหรือการลดภาษีเพื่อช่วยบริษัทที่กำลังประสบปัญหาต้นทุนวัสดุที่สูงลิ่ว

    6️⃣ บริษัทเหล่านี้กำลังชี้ประเด็นให้เห็นว่า สหรัฐกำลังเสียเปรียบทางด้านการค้ากับ จีน ไต้หวันและ เกาหลีใต้ จากปัญหาวัสดุ Semiconductor ในประเทศขาดแคลนอย่างรุนแรง โดยส่วนแบ่งของสหรัฐในการผลิตชิปทั่วโลกกำลังลดลงเหลือเพียง 12% จากที่เคยอยู่สูงถึง 37% เมื่อช่วง 30 ปีก่อน

    7️⃣ ในทางตรงกันข้ามกันทางไต้หวัน กลับมองเทรนด์เหล่านี้ออกแต่แรกแล้ว และทางรัฐบาลก็ได้คอยทุ่มเงินทุนในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและคุณภาพของ Semiconductor มาโดยตลอด

    8️⃣ ด้วยการหนุนจากทางรัฐบาลทำให้บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company ได้เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆจนกลายเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งกว่า 55% ของตลาดชิป Semiconductor ทั่วโลก ! และมีรายได้สูงถึงกว่า 1.4 ล้านล้านบาทต่อปี

    9️⃣ ด้วยความต้องการที่สูงขึ้นและวัสดุที่ขาดแคลน #ทำให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้กำลังโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดทาง Samsung จากเกาหลีใต้ก็ได้ประกาศตั้งโรงงานผลิตชิปในสหรัฐเพื่อแข่งกับบริษัท TSMC ของไต้หวัน และทางบริษัทจีนเองก็รุกหนักเพื่อขยายอุตสาหกรรมชิปของตนเอง และเพื่อแก้ปัญหาการสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่อาจเข้ามากระทบห่วงโซ่อุปทานในประเทศได้

    นักลงทุนท่านใดสนใจในการ #ลงทุนในหุ้นหรือกองทุนต่างประเทศ และสนใจมาร่วมกลุ่ม #LINE ด้านเพื่อตามหาแนวทางในการลงทุนที่ดีไปกับพวกเรา

    เพียงแค่เลือกแชร์โพสต์เรา 3 โพสต์ลงใน Facebook แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามา พร้อมกับอกว่าอยากเข้ากลุ่ม #Investment เดี๋ยวทางเราจะ Invite เข้าไปให้ครับ

    ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ

    #ทันโลกกับTraderKP

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โค้งสุดท้าย! ลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวผ่านระบบออนไลน์ https://e-workpermit.doe.go.th ตามมติครม. เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ก่อนจะสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 13 ก.พ. 64

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โค้งสุดท้าย! ลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวผ่านระบบออนไลน์ https://e-workpermit.doe.go.th ตามมติครม. เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ก่อนจะสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 13 ก.พ. 64
    FB_IMG_1613194853429.jpg
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ฟิลิปปินส์ พบปลาออร์ฟิชที่มีความยาว 4 เมตรนอกชายฝั่ง Barangay Talin-Talin, Libon, Albay ในเช้าวันศุกร์นี้และถูกปล่อยกลับไปยังน้ำลึกของมหาสมุทรทันที

    (ภาพ: Elmer Aviso Cañeta)

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ห้าวให้สุดแล้วหยุดที่คุก
    #สหรัฐจับหนุ่มเพี้ยนโทรศัพท์ขู่ฆ่าตัวหัว_โจ_ไบเดน

    เจ้าหน้าที่สหรัฐจัดหนัก ออกหมายจับกุมตัว เดวิด ไคล์ รีฟส์ หนุ่มวัย 27 ปี ชาวเมืองแกสโทเนีย รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ข้อหาขู่ฆ่าประธานาธิบดีสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการตัดศีรษะ

    โดยนายเดวิด โทรศัพท์ตรงไปถึงทำเนียบขาวหลายครั้ง ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ เพื่อฝากข้อความขู่ฆ่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน และคนในทำเนียบขาว จนทางทำเนียบขาวต้องมอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยสืบราชการลับไปสืบหาตัว

    แล้วก็ตามจนเจอตัวไม่ยาก ทางหน่วยสืบราชการลับก็เลยติดต่อกลับไปหานายเดวิด รีฟส์ ว่ามีเจตนาอะไร

    ซึ่งเจ้าตัวก็ยังซ่าส์ไม่เลิก หลังจากที่ได้รับสายตรงจากหน่วยสืบราชการลับ เขาก็ยืดอกยอมรับ และยังฝากข้อความขู่ฆ่าประธานาธิบดี และยังเรียกให้เจ้าหน้าที่สายลับมารับเขาไปทำเนียบขาวด้วย เพราะเขาอยากจะเจอ โจ ไบเดน ตัวเป็นๆ ก่อนที่จะอัดหน้าจนยับ และยึดที่นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีมา

    พอเช็คประวัติส่วนตัวของนายเดวิด รีฟส์ ก็พบไม่ธรรมดา เคยก่อคดียาวเป็นหางว่าว ทั้งทำร้ายร่างกายคนในครอบครัว ทะเลาะ วิวาท ก่อความรุนแรงเข้าข่ายก่อการร้ายก็มี

    ซึ่งหลังจากที่ระบุตัวได้ว่าเป็น เดวิด รีฟส์ โทรศัพท์ในสถานีตำรวจที่เมืองแกสโทเนีย และ หน่วยสืบราชการลับก็แทบไม่เคยว่าง เพราะนายเดวิด รีฟส์ จัดการโทรกลับไปขู่ฆ่าเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ติดต่อมา

    ถึงจะดูเหมือนคนบ้า แต่ว่าไม่โง่ โดยนายเดวิดอ้างว่าเขามีสิทธิ์ทำได้ เพราะมีสิทธิเสรีภาพในการพูด

    ถึงจะอ้างแบบนั้นแต่ก็ไม่รอด เขาถูกจับกุมตัวข้อหาขู่ฆ่าผู้นำประเทศ และเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

    แต่เมื่อมาส่งสำนวนฟ้องศาล ทางศาลพิจารณาแล้วกลับตัดสินว่านายเดวิด รีฟส์ ไม่มีความผิด

    ซึ่งเหตุผลของศาลคือ ถึงแม้ว่านายเดวิดจะโทรไปขู่ฆ่าตัดหัวประธานาธิบดีจริง แต่ศาลยังไม่เห็นหลักฐานว่าเขาได้เตรียมการที่จะทำจริงอย่างที่พูด

    และนายเดวิด ก็กล่าวเย้ยว่า หากถูกปล่อยตัวมาก็จะทำเหมือนเดิม โทรไปขู่ฆ่าประธานาธิบดีเป็นประจำตามที่เขาพอใจ

    แต่ถึงศาลจะตัดสินว่าเขาไม่ผิด ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะรอด เนื่องจากศาลประเมินว่า นายเดวิดน่ามีอาการป่วยทางจิต จึงสั่งให้ยังควบคุมตัวในเรือนจำเพื่อนำตัวไปบำบัดทางจิต

    นอกจากนี้ ทางหน่วยสืบราชการลับก็ยังไม่รามือ ยังเดินหน้าหาหลักฐานเพิ่มต่อไป

    สำหรับโทษของความผิดข้อหาขู่ฆ่าประธานาธิบดีสหรัฐ หากถูกศาลตัดสินว่าผิดจริง จะถูกจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี และปรับอีก 250,000 เหรียญ (ประมาณ 7.5 ล้านบาท)

    แหล่งข้อมูล

    https://meaww.com/who-david-kyle-re...-kill-joe-biden-secret-service-agents-charged

    https://edition.cnn.com/2021/02/11/us/man-charged-with-threatening-to-kill-president/index.html

    https://www.justice.gov/usao-wdnc/p...president-united-states-appears-federal-court

    https://m.washingtontimes.com/news/2021/feb/11/david-kyle-reeves-north-carolina-threat-kill-biden/
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แม้ในหลายพื้นที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการแล้วก็จริง แต่ไม่อยากให้ทุกคนลดการป้องกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ดังนี้

    ▶โรคเบาหวาน เนื่องจากการควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี มักมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ร่วมด้วย นอกจากนี้การติดเชื้อยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผันผวนและควบคุมได้ยาก ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลงและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น รวมถึงเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีในภาวะน้ำตาลในเลือดสูง
    ▶โรคหัวใจ หากติด COVID-19 อาจมีอาการหัวใจวายหรือภาวะหัวใจล้มเหลวได้ จากการที่หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น และมีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังอาจพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน
    ▶โรคไตเรื้อรัง ผู้ป่วยที่เปลี่ยนถ่ายไตหรือผู้ป่วยที่รักษาด้วยการฟอกเลือดอาจมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนปกติ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายไตต้องได้รับยากดภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลงทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
    ▶โรคปอด เนื่องจาก COVID-19 มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ กระตุ้นอาการหอบหืดและอาจทำให้เกิดโรคปอดบวมและโรคร้ายแรงอื่นๆ อาจทำให้โรคปอดกำเริบหนักขึ้น
    ▶โรคอ้วน ผู้ที่เป็นโรคอ้วนชนิดรุนแรงมีความเสี่ยงในการเกิดกลุ่มอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน (ARDS) ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญของโรค COVID-19
    ▶โรคตับ ผู้ป่วยโรคตับเรื้อรัง มีความเสี่ยงเนื่องจากอาการป่วยจากโรค COVID-19 รวมถึงยาที่ใช้ในการรักษาโรค อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของตับ
    ▶ผู้ที่ใช้ยากดภูมิ หรือพวกสเตียรอยด์ เช่น ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากยากดภูมิคุ้มกันทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่ายขึ้นและอาจมีความรุนแรงของการติดเชื้อสูงขึ้น
    ▶ผู้มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น โรคมะเร็ง โรคเอดส์ เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอทำให้ร่างกายไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังอาจติดเชื้อนานกว่าผู้ป่วย COVID-19 กลุ่มอื่นๆ
    ▶ผู้สูงอายุ เนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะร่างกายมีความเสื่อมลง และมีภูมิคุ้มกันถดถอย จึงมีความเสี่ยงสูง

    ข้อควรปฏิบัติอันดับแรกสำหรับผู้ป่วยกลุ่มนี้คือ ควรใส่หน้ากากอนามัยแทนหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน และล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงหรืออยู่รวมกันในที่แออัด รวมถึงรีบเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 หากพบว่าตัวเองมีความเสี่ยง เพื่อการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที

    ขอบคุณข้อมูลจาก Bumrungrad

    #OR #โออาร์ #รวมพลังร่วมสร้างเพื่อทุกวันที่ดีขึ้น #Togetherforbetterment #covid19

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER: นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าปลาฉนากกำลังเผชิญหน้าการสูญพันธุ์เนื่องจากการประมงเกินขนาด
    .
    นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลเผยว่าปลาฉนาก (Sawfish) กำลังลดลงและสูญหายไปจากมหาสมุทรโลก และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยชี้ว่าพวกมันกำลังได้หายไปจากทะเลชายฝั่งของโลกกว่าครึ่ง และอาจจะหายไปทั้งหมดจากการประมงเกินขนาด
    .
    ทีมนักวิจัยจาก Simon Fraser University ใน British Columbia, Canada เผยว่าก่อนหน้านี้ปลาฉนากสามารถถูกพบได้ในแนวชายฝั่งทะเลของกว่า 90 ประเทศ แต่ปัจจุบันนี้มันเป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลที่ถูกคุกคามมากที่สุด และคาดว่าได้สูญพันธุ์ไปจาก 46 ประเทศแล้ว
    .
    ปลาฉนาก (Sawfish) มีอยู่ทั้งหมด 5 สายพันธุ์ ขณะนี้ 3 สายพันธุ์กำลังอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์อย่างวิกฤติ ขณะอีก 2 สายพันธุ์นั้นอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์
    .
    ชื่อของมันได้มาจากจมูกที่ยาวและแหลมดูคล้ายเลื่อย นับเป็นปลาที่ถือกำเนิดมานานกว่า 100 ล้านปีตั้งแต่ยุคครีเตเชียส ที่ไดโนเสาร์ยังมีชีวิตอยู่ มันมีรูปร่างคล้ายฉลาม แต่จัดอยู่ในประเภทเดียวกับกระเบน มีส่วนหัวและหน้าอกแบนราบ รอบๆส่วนยื่นแหลมยาวมีซี่เล็กๆแหลมอยู่รอบๆ คล้ายใบเลื่อยใช้ในการป้องกันตัวและใช้นำทางหาอาหาร ทำหน้าที่เหมือนประสาทสัมผัส โดยจะใช้ฟันเลื่อยนี้ตัดอาหาร
    .
    ด้วยลักษณะเด่นที่จะงอยปากที่ดูคล้ายเลื่อน ปลาฉนากก็ถูกคุกคามโดยมนุษย์ ที่นิยมตัดเอาเฉพาะส่วนจะงอยทำเป็นเครื่องประดับ ของระลึก หรืออาวุธ หากปลาตัวใดที่จะงอยปากถูกตัดออกไปหรือหัก จะยังมีชีวิตอยู่ได้ แต่จะอ่อนแอเนื่องจากไม่สามารถใช้ในการป้องกันตัวจากสัตว์นักล่า หากปลาตัวใดที่จะงอยปากถูกตัดออกไปหรือหัก จะยังมีชีวิตอยู่ได้ แต่จะอ่อนแอเนื่องจากไม่สามารถใช้ในการป้องกันตัวจากสัตว์นักล่า
    .
    นอกจากนี้มันยังมักติดอวนประมง รวมถึงครีบของมันก็มักถูกนำไปขายอีกด้วย เพื่อเป็นของที่ระลึก อาหาร และยา โดย Nick Dulvy นักวิจัยคาดว่ามันอาจจะสูญพันธุ์ในอนาคตอันใกล้หากไม่มีการแก้ไขการประมงเกินขนาด และการปกป้องแหล่งอาศัย โดยเฉาะการอนุรักษ์ในพื้นที่ Cuba, Tanzania, Columbia, Madagascar, Panama, Brazil, Mexico และ Sri Lanka ที่อาจช่วยปกป้องพวกมันได้
    .
    สำหรับในประเทศไทย ในอดีตเคยมีรายงานการพบปลาฉนากไกลถึงแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบึงบอระเพ็ด ในจังหวัดนครสวรรค์ ด้วย ส่วนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปลาฉนากพบได้ในตำบลคลองฉนาก
    .
    "แม้ว่าสถานการณ์กำลังเลวร้าย เราหวังที่จะให้ข้อมูลที่เป็นข่าวร้ายนี้ เป็นการสร้างความตระหนักให้ปกป้องปลาฉนากจากแหล่งน้ำ และเรายังมีความเป็นไปได้ที่จะฟื้นฟูพวกเขา " Halen Yan นักวิจัยเผย
    .
    การค้าระหว่างประเทศได้ห้ามการค้าขายปลาฉนากแต่อย่างไรก็ตามการลักลอบฆ่า และการฆ่าอย่างไม่เจตนาก็ยังเกิดขึ้นอยู่ต่อเนื่อง

    Source:
    1. https://advances.sciencemag.org/content/7/7/eabb6026

    2. https://www.independent.co.uk/.../sawfish-extinction...

    3. https://www.bbc.com/news/science-environment-56031151

    เรียบเรียง: ร่มธรรม ขำนุรักษ์
    ดูน้อยลง

     

แชร์หน้านี้

Loading...