ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายชุง อึย ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้คนใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์
    .
    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า นายบลิงเคน กล่าวในระหว่างพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายชุง ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ให้คำมั่นว่า สหรัฐฯ เป็นหุ้นส่วนอย่างเต็มที่ในการส่งเสริมความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้
    .
    นายบลิงเคน และนายชุง ยังแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการก่อรัฐประหารของกองทัพในเมียนมาด้วย นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีใต้ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้คำมั่นในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ครั้งแรกเมื่อปี 2018 ว่าจะสร้างความสัมพันธ์ใหม่ และร่วมมือกันเพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง
    .
    แต่การประชุมสุดยอดของทั้งสองในปี 2019 ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้หลังจากสหรัฐไม่รับข้อเสนอของเกาหลีเหนือที่จะทำลายสถานที่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ยังไม่ได้ประกาศนโยบายใหม่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ แต่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ขอให้สหรัฐฯ เดินหน้าตามแนวทางที่นายคิมและนายทรัมป์วางเอาไว้

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.straitstimes.com/asia/e...-foreign-minister-discuss-north-korea-myanmar

    http://m.koreatimes.co.kr/pages/article.asp?newsIdx=303956

    https://tna.mcot.net/world-635948
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "หลักวิชาการสวยหรู แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นจริงอาจจะตรงข้าม การเผาที่ขาดกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุม การปฏิบัตินโยบายแบบขอไปที การปล่อยให้ชาวบ้านไปเผาตามใจที่สุดแล้วกำลังกลายเป็นไฟป่าที่เกิดจากนโยบายที่รัฐสร้างขึ้น ไม่ต่างจากการที่ชาวบ้านชิงจุดเผาป่ากันเอง"
    .
    ดร.เจน ชาญณรงค์ หนึ่งในอาสาสมัครช่วยแก้ปัญหา PM2.5 ภาคเหนือ (บ้านก้อ) ในนามของชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล เปิดเผยผ่านเพจฝ่าฝุ่นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ว่า ค่าฝุ่นในพื้นที่บ้านก้อ อ.ลี้ จ. ลำพูน สูงทำลายสถิติในภาคเหนือมาสองคืนแล้ว สูงจนสุดสเกลของเครื่องวัด เด็ก ผู้ชรา ผู้ป่วยต่างต้องนอนสูดฝุ่นระดับ 600 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรตลอดคืน และไม่รู้จะต้องทนไปอีกกี่คืน
    .
    บ้านก้อนั้นควบคุมไฟป่าในพื้นที่ได้ดีมากมาตลอด 40 วัน ทุกครั้งที่ไฟเกิดจะมีเจ้าหน้าที่ไปดับได้อย่างทันท่วงที จนกระทั่งสองวันที่ผ่านมา การปฏิบัตินโยบายชิงเผาได้เกิดขึ้น นโยบายนี้มุ่งกำจัดเชื้อเพลิงได้แก่ใบไม้กิ่งไม้ที่ร่วงสะสมอยู่ในป่า ตามหลักวิชาการโดยจะต้องควบคุมพื้นที่ที่เผาหลังไฟให้ได้ การเลือกพื้นที่นั้นควรพิจารณาถึงความเสี่ยงตลอดจนควรเป็นพื้นที่ที่ว่างเว้นต่อไฟไปไม่น้อยกว่า 3 ปี ให้ป่าและจุลินทรีย์ฟื้นตัว
    .
    แน่นอนหลักวิชาการสวยหรู แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นจริงอาจจะตรงข้าม การเผาที่ขาดกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุม การปฏิบัตินโยบายแบบขอไปที การปล่อยให้ชาวบ้านไปเผาตามใจที่สุดแล้วกำลังกลายเป็นไฟป่าที่เกิดจากนโยบายที่รัฐสร้างขึ้น ไม่ต่างจากการที่ชาวบ้านชิงจุดเผาป่ากันเองเลย
    .
    ภายในสองวันพื้นที่รอบบ้านก้อลุกเป็นไฟ แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านและเตือน แต่ก็ไม่ได้ผล เช้านี้ค่าฝุ่นสูงถึง 578 ug/m3 แล้ว ไฟที่กำลังลุกต่อเนื่องกำลังเข้าทำลายป่าเห็ด และแหล่งสะสมน้ำของหมู่บ้าน ไม่น่าแปลกใจแล้วว่าทำไมบ้านก้อแห้งแล้งแสนสาหัส ปลูกพืชอะไรก็ตายหมดแม้กระทั่งการปลูกป่า
    .
    ฝากถึงผู้ออกนโยบายและนักวิชาการที่ส่งเสริมการชิงเผาด้วยว่าการปฏิบัตินโยบายที่ล่อแหลมแบบนี้ด้วยความไม่ใส่ใจ สักแต่ว่าทำไปจะเกิดผลลบได้มหาศาลขนาดไหน
    .
    เราชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดลเฝ้ามองก้อด้วยความห่วงใย ชาวบ้านจำนวนมาก เด็กเล็ก ผู้ชราภาพจำนวนมาก ต้องมารับผลจากการปฏิบัตินโยบายนี้
    .
    สำหรับผู้ออกและกำกับนโยบายขอวิงวอนให้ทบทวนพิจารณาถึงความเป็นจริงในการปฏิบัติ หลักการที่สวยหรูอาจจะตรงข้ามกับความจริง
    .
    ว่าไปแล้วปี 2563 ที่ผ่านมาบ้านก้อก็มีไฟป่ารอบหมู่บ้านในลักษณะนี้ มองผิวเผินก็ไม่ต่างกัน แต่ปีนี้ชัดเจนว่ามันจากนโยบายชิงเผาที่ทำให้เกิดไฟขึ้นมา 20-30 กองภายในสองวัน แบบไม่ควบคุม ปล่อยให้ไหม้ตามยถากรรม
    .
    ไม่แปลกใจแล้วครับว่าทำไมบ้านก้อเป็นหมู่บ้านที่มีไฟป่าล้อมมากที่สุดของไทย เพราะเราเป็นแบบนี้กันเอง
    .
    ประเด็นสำคัญ บ้านก้อเป็นเพียงหนึ่งหมู่บ้านที่เกิดปัญหาจากนโยบายชิงเผาอย่างชัดเจน แต่มันทำให้เราเชื่อได้ว่ามีไฟป่าอีกมากมายที่เกิดจากการปฏิบัตินโยบายนี้อย่างขอไปที ไฟป่าในพื้นที่อนุรักษ์ 16 ล้านไร่ของไทยเราในปีที่ผ่านมาคงมาจากนโยบายชิงเผานี้ไม่น้อยเลยทีเดียว
    .
    สิ่งที่เกิดในบ้านก้อสองวันมานี่ ไม่ใช่การเผาไรนา ไร่นานั่นเรียบร้อยดีมาก มีการเผาแล้วดับควบคุมได้
    .
    ปัญหาชิงเผาสองวันมานี่คือการบริหารเชื้อเพลิงในป่าล้วน แบบไร้การบริหาร คงทำแบบนี้มานานแล้ว มันเป็นการสร้างไฟป่าโดยนโยบายและเงินรัฐ สร้างได้เร็วมากกว่ามากเพราะจุดได้ 30 กองในสองวัน
    .
    อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อบ่ายวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ดร.เจน แจ้งว่า บ้านก้อเริ่มควบคุมไฟได้แล้ว น่าจะดับได้หมดไม่เกินวันที่ 13 กุมภาพันธ์ หลังจากผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งห้ามชิงเผาแล้ว

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กิจการโรงงานน้ำตาล บริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขการปล่อยมลพิษตามที่ได้ตกลงกันระหว่างการประชุมร่วมกับทางโรงงานมาก่อนหน้านี้ แต่จากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ โรงงานยังคงปล่อยมลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทบต่อการดำรงชีวิตและสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง
    .
    เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เห็นว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขตามที่ตกลง และยังปล่อยฝุ่นควัน โดยเฉพาะฝุ่นPM2.5 เป็นการไม่ให้ความมือกับรัฐบาล ละเลยไม่สนใจที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย จึงสั่งการให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 ( สสภ.11/นครราชสีมา) เข้ากล่าวโทษเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายกับโรงงานน้ำตาลดังกล่าวโดยมีชาวบ้านเป็นพยาน
    .
    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่าโรงงานแห่งนี้ได้ก่อมลพิษปล่อยฝุ่นควันและฝุ่นจากกากอ้อย ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งหน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ โดย สสภ.11/นครราชสีมา ร่วมกับ กอ.รมน.และหน่วยงานภายใน จ.นครราชสีมา ได้เข้าตรวจสอบ และร่วมประชุมกับผู้ประกอบการ และได้ออกคำสั่งให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
    .

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1613176943526.jpg

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 11 , 2021 ผู้ว่าฯตาก สั่งล็อกดาวน์ชุมชนมัสยิดอันซอร์ อ.แม่สอด 7 วัน สกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด
    .
    ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดตาก ลงนามในคำสั่งจังหวัดตาก เรื่อง มาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2029(covid-19) (เพิ่มเติม)เฉพาะในพื้นที่อําเภอแม่สอด
    .
    โดยสรุปเนื้อหาระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ อําเภอแม่สอดยังพบผู้ป่วยยืนยันสะสมอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อในย่านชุมชนมัสยิดอันซอร์ ถนนแม่สอด-แม่ตาว ตําบลแม่สอด อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก ดังนั้น เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงกําหนดมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคฯ (เพิ่มเติม) เฉพาะในพื้นที่อําเภอแม่สอด ดังนี้
    .
    ปิดสถานที่และห้ามผู้ใดเข้า-ออก ย่านชุมชนมัสยิดอันซอร์ ถนนแม่สอด-แม่ตาว ตําบลแม่สอด อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก เว้นแต่มีเหตุจําเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ในบริเวณพื้นที่ดังนี้
    .
    1. ซอยทางเข้าเบ็ญจลักษณ์การบัญชี ตลอดแนว
    2.ซอยบริเวณด้านข้างโรงสีเข็งซิน ตลอดแนว
    3.ซอยบริเวณด้านข้างโกดังตั้งคิมเชียง ตลอดแนว
    4.ซอยสามแยกบริเวณด้านข้างปั้มน้ํามันแม่สอดบริการ ตลอดแนว
    5.ซอยทางเข้าหน้าร้านมอลลี่ คาเฟ ตลอดแนวผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ และอาจมีความผิด ตามพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องระวางโทษจําคุก ไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
    .
    อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เวลา 24.00น.สั่ง ณ วันที่ 11กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564
    .
    .
    ด้านพญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 วันนี้ในพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก มีตัวเลขรวมกัน 37 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ จากระบบเฝ้าระวัง และระบบบริการจำนวน 23 คน แบ่งเป็นเพศชาย 13 คน อายุ 9-52 ปี เพศหญิง 10 คน อายุ 2-66 ปี และเป็นสัญชาติไทย 1 คน และเมียนมา 22 คน ส่วนตัวเลขจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชนอีก 14 คน แบ่งเป็นเพศหญิง 10 คนอายุ 17-52 ปี เพศชาย 4 คน อายุ 23-60 ปี เป็นสัญชาติเมียนมา 14 คน ทำอาชีพรับจ้าง 8 คน แม่บ้าน 2 คน และค้าขาย 4 คน
    .
    #ตาก #แม่สอด #มัสยิดอันซอร์ #Covid #โควิด #Misterban

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "คุยกับบัญชา" สาหัสสุดๆ ธุรกิจโรงแรมไทยงัดมาตรการปลดพนักงาน เปลี่ยนห้องพักเป็นห้องเช่าเกินครึ่ง ดิ้นสู้โควิด-19
    .
    #โรงแรม #ห้องพัก #ห้องเช่า #ปลดพนักงาน #ตกงาน #รายได้ #โควิด19 #การท่องเที่ยว #BTimes #คุยกับบัญชา

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินเดีย :แผ่นดินไหว ในตอนเหนือใกล้ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน ขนาด 7.5 ในกรุงเดลีแรงสั่นขนาด 6.1 ผู้คนออกจากตึกสูงขณะนี้ หลายพื้นที่ในตอนเหนือของอินเดียสั่นไหว

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พายุทอร์นาโดพัดถล่มโรงแรมแห่งหนึ่ง
    ในอิซเมียร์ ประเทศ #ตุรกี
    ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 คน
    และโรงแรมพังเสียหาย

    CR: Via Boletín del Tiempo

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > ตึกหลังนี้ถูกล้อว่าหน้าตามันเหมือนก้อนอุนจิ เช่น เว็บไซต์เทคโนโลยีชื่อดัง The Verge บอกว่ามันคล้ายกับ "อีโมจิรูปอึแก้วที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้" แต่หลายๆ คนยังชมมันว่ามีดีไซน์ที่เข้าตามากกว่าตึกระฟ้าทั่วๆ ไปที่หน้าตาเหมือนกันหมด ถ้าไม่ได้ดูแค่รูปร่างของมันเราจะพบว่าตึกหลังนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ทางสถาปัตยกรรมเลยทีเดียว

    2 > มันคืออาคารต้นแบบของ Amazon HQ2 หรือสำนักงานใหญ่แห่งที่สองของบริษัท Amazon เป็นส่วนต่อขยายของสำนักใหญ่ของบริษัทที่อยู่ในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ส่วนสำนักงานใหญ่แห่งที่สองข้ามประเทศมาอยู่ฝั่งตะวันออกที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเรียกว่า The Spheres

    3 > บริษัทที่ออกแบบตึกหลังนี้คือ NBBJ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก พวกเขาแบบอาคารเป็นหอคอยแก้วทรงเกลียวที่ไม่ใช่แค่ตึกกระจกกับปูน แต่ทำให้มันเหมือนสวนลอยฟ้าที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้และเส้นทางเดินเวียนขึ้นไป

    4 > มันเป็นสวนลอยฟ้าความสูง 22 ชั้นที่ยึดกับหลักความยั่งยืนเพราะพื้นที่สีเขียวจะให้น้ำโดยน้ำฝน และมีแผนที่จะใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมด 100% จากโซลาร์ฟาร์มจากชุมชนท้องถิ่นในรัฐเวอร์จิเนียด้วย

    5 > หอคอยเกลียวแก้วที่หน้าตาเหมือนอุนจิจึงไม่ใช่แค่ตึกที่ออกแบบเท่ๆ มันมีชื่อว่า The Helix ที่แปลว่าเกลียว ซึ่งบริษัท NBBJ บอกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากเกลียวดีเอ็นเอ เกลียวหมุนของกาแลคซี เกลียวของสภาพอากาศ เกลียวของลุกสน และเกลียวเปลือกหอย

    6 > ถ้าใครสนใจสถาปัตยกรรมจะรู้ว่ามันคล้ายกับหอคอยซามาราในอิรัก ซึ่งเป็นหอคอยขานอะซานของมัสยิดโบราณที่สร้างเป็นบันใดเวียนวนรอบแกนหลักเป็นเกลียวแล้วค่อยๆ เล็กลงเรื่อยๆ เมื่อถึงยอด และตึก The Helix ยังทำให้นึกถึงสิ่งมหัศจรรย์ของโลกโบราณคือสวนลอยแห่งบาบีโลนในประเทศอิรักเช่นกันในเรื่องแนวคิดที่มีสวนปลูกไว้บนหอคอยสูง

    7 > เหมือนกับหอคอยซามาราที่ทางเดินไม่ได้อยู่ด้านในแต่เดินหวิวๆ กันข้างนอก The Helix ก็จะมีทางเดินแบบเอาท์ดอร์เหมือนกันในลักษณะวนขึ้นไปด้านนอกอาคารหลัก แต่มันไม่ต้องเดินหวิวโดยไม่มีราวกั้นเหมือนหอคอยซามาร่าแถมยังมีสวนที่ปลูกตามทางเดินวนเกลียวด้วย

    8 > นอกเหนือจากสวนที่ไต่เป็นเกลียว The Helix ยังเป็นสวนในร่ม โครงการที่พักศิลปินก็ให้มาสร้างสรรค์ผลงานที่นี่ และศูนย์ประชุมที่สามารถรองรับคนได้ 1,500 คน ร้านค้าร้านอาหารและตลาดของเกษตรกรจะตั้งอยู่ในพลาซ่าที่ฐานของตึกเกลียวแก้ว

    9 > เป้าหมายหลักของตึกนี้คือการรองรับวิศวกรพัฒนาซอฟต์แวร์ นักวิเคราะห์ธุรกิจ และทีมกฎหมายของ Amazon ซึ่งพวกเขาจะสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น บริการรับเลี้ยงสุนัข ศูนย์ดูแลเด็กและพื้นที่ชุมชน แต่ NBBJ ยังเผยว่า Amazon จะเปิด The Helix และพื้นที่สีเขียวให้ประชาชนทั่วไปในวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย

    10 > ผู้ออกแบบอาคารบอกว่าการจัดพื้นที่ชุมนุมสาธารณะและร้านค้าปลีกริมถนนก็เพื่อช่วยให้พนักงานและชุมชนมีสุขภาพดีขึ้น เป็นหลักการออกแบบออฟฟิศที่ลดความเครียดและให้พนักงานรู้สึกหมือนอยู่ที่บ้านหลังที่สอง เพราะมันจะเป็นส่วนหนึ่งของอาคารสำนักงานสามแห่งที่เป็นหัวใจของการพัฒนาธุรกิจของ Amazon

    11 > Amazon ยังสนับสนุนการใช้จักรยานด้วยการจัดที่จอดจักรยานของพนักงานรองรับได้ 950 คัน ลานจอดจะเชื่อมต่อกับเลนปั่นจักรยานที่มีการป้องกันอันตรายความยาวประมาณ 300 เมตร นอกจากนี้ยังมีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสถานที่จอด

    12 > Amazon บอกว่าพื้นที่สาธารณะใน HQ2 จะจัดลำดับความสำคัญของทางเดิน การจัดสวน และพื้นที่ของร้านค้าชุมชนให้เหนือกว่าความสำคัญของยานยนต์ พวกเขาวางแผนที่จะลงทุนครั้งใหญ่เพื่อย้ายจุดเข้าถึงยานยนต์ทั้งหมดลงใต้ดินเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางเท้าที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับทุกคน

    13 > ดังนั้นผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมและเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกับ HQ2 จะไม่เห็นรถบริการเข้ามาในพื้นที่ของสำนักงานใหม่ เนื่องจากการจัดส่งสินค้าและการเชื่อมต่อกับยานยนต์ทั้งหมดจะเกิดขึ้นใต้ดินทำให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้นสำหรับชุมชนมากขึ้น

    14 > ในเอกสารแถลงข่าวของ Amazon บอกว่า "อาคารใหม่ของเราได้รับการออกแบบให้เป็น LEED Platinum ซึ่งเป็นประกาศณียบัตรรับรองสูงสุดด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ออกโดย U.S. Green Building Council" ดังนั้นตึกเกลียวจึงไม่ใช่แค่อาคารสำนักงาน แต่เป็นเหมือนโชว์ศักยภาพของ Amazon ในด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

    15 > เป้าหมายการเป็นหนึ่งด้านสิ่งแวดล้อมของตึกเกลียวยังสอดคล้องกับปฏิญญาด้านสภาพภูมิอากาศของ Amazon ที่จะเป็นบริษัทที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2040 อีกด้วย

    อ้างอิง :
    • India Block. (February 03, 2021). "NBBJ reveals spiralling glass tower topped by outdoor hiking trail as Amazon HQ2". dezeen.
    • John Schoettler. (February 02, 2021). "Amazon unveils a proposed design for the second phase of its Arlington, Virginia headquarters." Amazon.

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซีย : เมือง วลาดีคัฟคาซ Vladikavkaz เหตุระเบิดรุนแรง ที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ตึกทั้งหลังถล่มลงมาโดยสันนิษฐานว่าแก๊สระเบิดและมีถังออกซิเจนที่เก็บไว้ในห้องใต้ดิน
    มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน และอาจจะมากกว่านี้

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทำผิดหน้าที่ ก่อนนำไปให้คนไร้บ้านควรขออนุญาตก่อน

    พนักงานร้านโดนัทเจ้าดังถูกไล่ออกเพราะเอาโดนัทที่เหลือหลังร้านปิดไปให้คนไร้บ้าน ทั้งที่โดนัทเหล่านั้นก็จะถูกทิ้งลงถังขยะอยู่แล้ว

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    LIVING: แห้งหนัก คณะแม่น้ำโขง MRC ชี้น้ำโขงลดลงอย่างหนัก! เหตุจีนคุมปล่อยน้ำจากเขื่อน หวั่นภัยแล้งกระทบผู้คน-นิเวศ วอนจีนเปิดเผยข้อมูลการปล่อยน้ำ
    .
    แม่น้ำโขงน้ำลดลงน่ากังวล คณะ MRC ขอข้อมูลการปล่อยน้ำจากเขื่อนจีน
    .
    คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง MRC ที่ประกอบไปด้วยกัมพูชา เวียดนาม ลาว และไทยเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงในระดับที่น่ากังวล เนื่องจากการควบคุมการปล่อยน้ำจากเขื่อนพลังงานน้ำของจีนที่อยู่ต้นสายด้านบน และได้เรียกร้องให้ทางการจีนเผยข้อมูลน้ำทั้งหมด
    .
    โดยตอนนี้สีน้ำกลายเป็นสีฟ้าครามในบริเวณรอยต่อของไทย และลาว เนื่องจากความการลดลงจนตื้นเขิน โดยทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) เผยภาพแม่น้ำโขงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจนเห็นพื้นผิวของน้ำเป็นสีครามจากดาวเทียม Sentinel-2 เปรียบเทียบกัน 2 ช่วงเวลา คือเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 และวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่าสีน้ำในลำน้ำโขงมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน
    .
    โดยการเกิดน้ำโขงสีครามเป็นตัวบ่งชี้ถึงวิกฤติน้ำโขงที่ระดับพื้นผิวน้ำลดลงอย่างมากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้สามารถสังเกตเห็นตะกอนในลำน้ำได้ชัดขึ้น และจะเห็นได้ว่าริมตลิ่งของพื้นที่ทั้งสองฝั่งแนวลำน้ำสามารถมองเห็นสันดอนทรายหรือเกาะกลางแม่น้ำในลำน้ำโขงได้อย่างชัดเจน
    .
    จากสถานการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ รวมถึงผลผลิตทางการเกษตรไม่ว่าจะเป็น ข้าว, ยางพารา, ยาสูบ, มะเขือเทศ ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง อาทิ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
    .
    คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง MRC เผยว่าสาเหตุบางส่วนมาจากการควบคุมการไหลของเขื่อน Jinghong จาก Yunan ของจีน ประกอบกับระดับน้ำฝน และระดับน้ำในเขื่อนที่ลดลงทำให้ระดับน้ำลดลง
    .
    และเพื่อช่วยเหลือประเทศปลายน้ำของแม่น้ำโขงจัดการความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ขอให้ประเทศจีน และประเทศในลุ่มน้ำแม่โขงได้เผยข้อมูลแผนการปล่อยน้ำให้กับทาง MRC โดยชี้ว่าสภาพปกติจะกับคืนมาฟื้นฟูหากน้ำถูกปล่อยจากเขื่อนของจีน
    .
    ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากระดับน้ำที่ลดลงนี้ ส่งผลต่อทั้งการอพยพของปลา เกษตรกรรม และการเดินทาง โดยกว่า 70 ล้านคนต้องพึ่งพาชีวิต และความมั่นคงทางอาหารกับสายน้ำนี้
    .
    เมื่อปีที่ผ่านมาทางการจีนสัญญาว่าจะเผยข้อมูลน้ำจากเขื่อนให้กับสมาชิกประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเมื่อต้นเดือนมกราที่ผ่านมาจีนได้แจ้งว่าจะลดระบายน้ำจากเขื่อนในวันที่ 5-24 มกราคม โดยชี้ว่าเพื่อซ่อมบำรุง และจะกลับมาปล่อยปกติในวันที่ 25 มกราคม
    .
    อย่างไรก็ตามระดับน้ำก็ลดลงอีกในเดือนกุมภาพันธ์ และไม่ได้มีการแจ้งเตือนจากทางการจีนแต่อย่างใด
    .
    Source

    https://www.reuters.com/article/us-...calls-for-more-chinese-dam-data-idUSKBN2AC0K0

    https://news.thaipbs.or.th/content/301255





     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ไบเดน-สี’หารือครั้งแรกจุดยืนต่างกันชัดเจน มะกันยันไม่รีบยกเลิกมาตรการภาษีสินค้าจีน

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินหน้ากดดัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทั้งประเด็นฮ่องกง ไต้หวัน และชาวอุยกูร์ในซินเจียง ระหว่างพูดคุยกันทางโทรศัพท์ครั้งแรกนับจากที่ประมุขสหรัฐฯเข้ารับตำแหน่ง ขณะที่ประมุขแดนมังกรตอบกลับโดยเตือนการเผชิญหน้ากัน คือ “หายนะของทั้งสองประเทศ” อีกทั้งย้ำประเด็นทั้งหมดที่ไบเดนหยิบยกขึ้นมาเป็นกิจการภายในของจีนที่วอชิงตันพึงใช้ความระมัดระวังรอบคอบ

    นอกจากนี้ ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมงระหว่างการเยือนกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) เป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี ไบเดนยังสั่งตั้งทีมเฉพาะกิจทบทวนยุทธศาสตร์การทหารโดยรวมเพื่อรับมือความท้าทายจากปักกิ่ง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อเมริกันเผยคณะบริหารชุดใหม่ไม่มีแผนยกเลิกมาตรการภาษีศุลกากรที่เรียกเก็บจากสินค้าจีนตั้งแต่ยุคโดนัลด์ ทรัมป์

    ภายหลังการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในเช้าวันพฤหัสบดี (11 ก.พ.) ตามเวลาปักกิ่ง แต่เป็นเวลาช่วงดึกวันพุธ (10) ตามเวลาวอชิงตัน ทำเนียบขาวแถลงว่า ไบเดนได้เน้นย้ำกับสี ถึงความกังวลพื้นฐานเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมด้านเศรษฐกิจของปักกิ่ง ตลอดจนถึงการปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง การละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง และการอวดอ้างสิทธิ์อย่างก้าวร้าวมากขึ้นในเอเชีย ซึ่งรวมถึงไต้หวัน

    ผู้นำสหรัฐฯบอกกับผู้นำจีนว่า ภารกิจสำคัญสูงสุดของตนคือการปกป้องความปลอดภัย ความมั่งคั่ง สุขภาพ และวิถีชีวิตของชาวอเมริกัน รวมทั้งปกป้องอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี

    ทำเนียบขาวสำทับว่า ผู้นำทั้งคู่ยังหารือกันเรื่องวิกฤตไวรัส การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการแพร่กระจายอาวุธ

    ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงในวันพฤหัสฯ (11) ว่า สี บอกกับ ไบเดน ว่า การเผชิญหน้ากันของประเทศท้งสองอาจเป็น “หายนะ” และทั้งสองฝ่ายควรกำหนดแนวทางและกลไกต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการตัดสินใจผิดพลาด รวมทั้งยังเตือนผู้นำสหรัฐฯว่า ทั้ง ฮ่องกง ซินเจียง และไต้หวัน นั้นเป็นประเด็นด้านอธิปไตยและบูรณาภาพแห่งดินแดนของจีน และหวังว่าอเมริกาจะดำเนินการเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้อย่างระมัดระวังรอบคอบ

    การหารือครั้งนี้ยังถือเป็นครั้งแรกระหว่าง สี กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับตั้งแต่ประมุขแดนมังกรได้พูดคุยกับอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยนับจากนั้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้ตกต่ำสุดขีดในรอบหลายสิบปี โดยเฉพาะหลังจากทรัมป์กล่าวหาโจมตีปักกิ่งเรื่องไวรัสโคโรนาอย่างไม่ขาดปาก

    คณะบริหารของทรัมป์ยังออกมาตรการเพื่อบีบคั้นกดดันจีนหลายๆ ประการ ซึ่งรวมถึงสงครามการค้า การแซงก์ชันเจ้าหน้าที่และบริษัทจีนที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง อีกทั้งยังท้าทายการอ้างสิทธิ์ของปักกิ่งในทะเลจีนใต้

    เจ้าหน้าที่จีนแสดงความหวังว่า ความสัมพันธ์สองประเทศจะดีขึ้นภายใต้คณะบริหารของไบเดน และเรียกร้องให้วอชิงตันยอมพบกันครึ่งทาง

    สี นั้นได้แสดงความยินดีกับชัยชนะของไบเดนในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ถึงแม้ระหว่างหาเสียง ไบเดนเคยเรียกเขาว่า “วายร้าย” พร้อมประกาศนำนานาชาติกดดัน โดดเดี่ยว และลงโทษจีนก็ตาม

    คณะบริหารใหม่ของสหรัฐฯภายใต้ไบเดนนั้น ยังคงพยายามแสดงจุดยืนชัดเจนในการเดินหน้ากดดันจีนต่อไป แต่ย้ำว่า จะใช้แนวทางพหุภาคีด้วยการหาความร่วมมือกับพันธมิตรนานาชาติให้มากขึ้น

    เจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งในคณะบริหารของไบเดนซึ่งไม่มีการออกนาม ได้เปิดเผยก่อนที่ผู้นำสหรัฐฯ จะต่อสายพูดคุยกับประธานาธิบดีจีนว่า ในเร็วๆ นี้คณะบริหารจะร่วมมือกับชาติพันธมิตรและบรรดาประเทศคู่ค้าเพิ่ม “มาตรการจำกัดใหม่ๆ แบบกำหนดเป้าหมาย” กับการส่งออกเทคโนโลยีอ่อนไหวบางอย่างไปยังจีน รวมทั้งพลเมืองและนิติบุคคลจีนที่ขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และจะไม่รีบร้อนยกเลิกมาตรการขึ้นอัตราภาษีศุลกากรจากสินค้าจีน ที่ตกทอดมาจากคณะบริหารทรัมป์

    นอกจากนั้นระหว่างเดินทางไปยังเพนตากอนช่วงเช้าวันพุธ ไบเดนยังประกาศชัดเจนว่า จะไม่ผ่อนคลายมาตรการทางทหารต่อจีน พร้อมสั่งตั้งทีมเฉพาะกิจโดยให้เวลา 4 เดือนในการทบทวนยุทธศาสตร์ทางทหารเพื่อรับมือความท้าทายจากจีน ซึ่งรวมไปถึงด้านโครงสร้างและการจัดวางกำลัง ตลอดจนพันธมิตรและความสัมพันธ์ทางการทหารระดับทวิภาคีกับปักกิ่ง

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    12.02.21

    วันนี้มีแถลงข่าวที่น่าสนใจหลายเรื่องค่ะ โดยเฉพาะที่วันนี้ รัฐบาล นำเสนอรายงานสำหรับ แนวโน้มที่คาดว่าจะเป็นของการพัฒนาประเทศสำหรับปี 2030 และ 2060 ที่นำเสนอเป็นประจำทุกๆ 4 ปี เรามาดูกันค่ะว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

    วิฤกติการณ์ โคโรนา ได้สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับเศรษฐกิจนอร์เวย์ในยุคนี้แม้จะไม่ใช่ ภาวะสงคราม

    1.เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Statistics Norway (SSB) ได้นำเสนอสถิติที่น่าเศร้า ของ ประเทศนอร์เวย์ ที่ว่า (แผ่นดินใหญ่) ประเทศนอร์เวย์ มี GDP ลดลงมากถึง 2.5% ในปี 2020 รมต.กระทรวงการคลัง Jan Tore Sanner กล่าวว่า การระบาดของ โคโรนา ได้สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับ เศรษฐกิจ ในยุคนี้แม้ว่าจะไม่ใช่ภาวะสงครามก็ตาม

    2.นับตั้งแต่ปี 1979 เป็นต้นมา สถิติ GDP ที่ลดลงในปีนี้ ถือว่าต่ำสุดในรอบ 42 ปี และอาจกล่าวได้ว่า เป็นการลดลงมากที่สุดหลังจาก สงครามโลกครั้งที่ 2 อุตสาหกรรมทุกชนิดได้รับผลกระทบ โดยสถิตินี้ยังไม่รวม อุตสาหกรรมน้ำมัน และก๊าซ / ท่อขนส่งไฮโดรเจน / และ utenriks sjøfart

    ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดคือ : การท่องเที่ยว/ภาคการขนส่ง/วัฒนธรรม/ความบันเทิง/ภาคการบริการ

    3.รมต.Sanner กล่าวว่า การล่มสลายทางเศรษฐกิจนี้เป็นการตอกย้ำถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ วิกฤตนี้ทำให้ เราทุกคนในนอร์เวย์ ยากจนลง นับเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่ในความโชคร้ายยังมีข่าวดีคือ เรามีสถานการณ์ดีกว่าประเทศอื่นๆ เล็กน้อยทั้งในด้าน สุขภาพของประชาชน และ ภาวะเศรษฐกิจ

    4.รมต.Sanner กล่าวว่า ตัวเขาเองกังวลกับ ผู้ที่ว่างงาน รวมถึงผู้ที่ต้องออกจากระบบของสังคมเป็นเวลานาน แต่ก็มีความเชื่อมั่นว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง มีผู้ที่ได้รับวัคซีนมากขึ้นและได้ผลดี สังคมจะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในไม่ช้า และ เศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง เช่นกัน

    --------------------------

    «Norge mot 2025» - อนาคต ของ ประเทศนอร์เวย์ จะเป็นอย่างไรต่อไปหลังจากนี้ในอีกหลายศตวรรษข้างหน้า?

    5.ในรายงานกว่า 300 หน้าของ «Norge mot 2025» รัฐบาล กล่าวว่า ประเทศนอร์เวย์ ต้องการผู้ที่มีใบรับรองการทำงาน (fagbrev) มากขึ้นในอนาคตเพื่อช่วยกันสร้างประเทศและหาเงินเติมเข้าคลัง เนื่องจากความตกต่ำทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

    6.นรม. Solberg กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาล ได้เผยแพร่คำเตือน ชาวนอร์เวย์ ว่า จะมีปัญหาเศรษฐกิจ เนื่องจาก มีประชากรสูงอายุมากกว่าประชากรที่เกิดใหม่ /การอพยพย้ายถิ่นฐาน / อัตราการเกิดลดน้อยลง / มีผู้รับเงินผลประโยชน์ความเจ็บป่วยมากขึ้น และ รายได้จากการขายน้ำมัน จะลดน้อยลงในอนาคต

    7.นรม. Solberg กล่าวว่า #สิ่งที่มีค่าที่สุดในเศรษฐกิจของนอร์เวย์ ไม่ใช่รายได้จากน้ำมันหรือกองทุนน้ำมัน แต่เป็น แรงงานทุกคน มูลค่าการทำงานของเราทุกคนนั้นสูงกว่ามูลค่าของ กองทุนน้ำมัน ถึง 4 เท่า พวกเราที่ทำงานมากขึ้นก็ เพื่อให้ลูกหลาน ของเรามีชีวิตที่ดีขึ้น หรือ ดีกว่ารุ่นของเรา

    รัฐบาล ตั้ง 4 เป้าหมาย สำหรับ คนหนุ่มสาว ดังต่อไปนี้

    ◼ภายในปี 2050 คนหนุ่มสาว ในอุตสาหกรรมน้ำมันต้องหาอย่างอื่นทำ เนื่องจาก นอร์เวย์ จะผลิตน้ำมันลดลงถึง 65%
    ◼ไม่เรียกเก็บภาษีมากขึ้น - แต่ทุกคนต้องทำงานมากขึ้น
    ◼คนที่ทำงานใน สนง.ต้องเปลี่ยนมาทำงานทางดิจิตอลมากขึ้น
    ◼คนหนุ่มสาว จะต้องจบการศึกษาอย่างน้อย คือ fagbrev หรือ Bachelor

    8.นรม. Solberg กล่าวว่า ถ้าเราไม่ทำอะไรซักอย่างเพื่อแก้ไขปัญหานี้ เราจะมีเงินน้อยลง 5 พันล้าน Kr ในทุกๆปี ซึ่งหมายความว่า ไม่มีการพัฒนาความมั่นคงอย่างเพียงพอสำหรับ คนรุ่นใหม่ และ คนหนุ่มสาว จะต้องทำงานมากขึ้นในปีต่อๆไป รัฐบาล #มีแผนจะเก็บเงินสำรองเข้าคลังมากขึ้น #แต่จะไม่ใช้วิธีหาเงินเพิ่มโดยวิธีที่ให้ชาวนอร์เวย์เสียภาษีมากขึ้น

    9.Thea Thorleifsson นักศึกษาที่มหาวิทยาลัย NHH เชื่อว่า คนหนุ่มสาวรู้สึกไม่แน่ใจเกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง หลายคนเข้าใจว่า "เรา" ต้องทำงานเพื่อ สร้างชาติ และ ต้องครอบคลุมการดูแล ผู้สูงอายุ และผู้อ่อนแออีกด้วย คนหนุ่มสาวต้องทำงานหนักมากขึ้นในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    10.เศรษฐกิจของนอร์เวย์ จะแย่ลงเล็กน้อยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามากกว่าที่ รัฐบาล คาดไว้ในปี 2017 รัฐบาลได้คำนวณว่า GDP จะเติบโตจะอยู่ที่ 1.1 % ในแต่ละปีจนถึงปี 2060 ในขณะที่ก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้น 2 % จากปี 1971 - 2019

    .............................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน

    «Norge mot 2025» :
    https://www.nrk.no/norge/slik-blir-...ret-for-at-vi-unge-ma-jobbe-lenger-1.15369511

    วิฤกติการณ์ โคโรนา :
    https://www.nrk.no/norge/sanner_-_-storste-okonomiske-krise-i-fredstid-1.15370901

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BMW และ Emirates Global Aluminium PJSC หรือ EGA ได้ทำข้อตกลงในการจัดหาอลูมิเนียมที่ผลิตโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก จำนวน 43,000 เมตริกตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 100 ล้านยูโร (121 ล้านดอลลาร์) ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับทั้งสองอุตสาหกรรมที่มีการใช้พลังงานมาก
    .
    EGA เป็นผู้ผลิตอะลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของตะวันออกกลางที่อยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นบริษัทแรกของโลกที่ผลิตอลูมิเนียมในเชิงพาณิชย์ด้วยไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์
    .
    โดยจะใช้พลังงานที่สร้างขึ้นที่ Mohammed Bin Rashid Al Maktoum Solar Park ซึ่งอยู่กลางทะเลทรายทางตอนใต้เมืองดูไบ ซึ่งชิ้นส่วนใหม่นี้จะเติมเต็มโรงงาน Landshut ของ BMW เกือบครึ่งที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองมิวนิก
    .
    Landshut จะมีบทบาทสำคัญในแผนการของ BMW ที่จะเข้าร่วมกับ บริษัท Tesla Inc. ที่จะมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เช่น รุ่น iX และ i4 ในอนาคต
    .
    ตลาดอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำกำลังได้รับแรงผลักอย่างรวดเร็วโดย บริษัท ต่างๆ รวมถึง Apple Inc. ที่ร่วมมือโดยตรงกับซัพพลายเออร์ เนื่องจากพยายามลดการปล่อยมลพิษการผลิตไฟฟ้าคิดเป็นประมาณ 60% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอุตสาหกรรมอลูมิเนียม ซึ่งโรงหลอมส่วนใหญ่ยังคงใช้ถ่านหิน
    .
    “อะลูมิเนียมพลังงานแสงอาทิตย์เป็นการก้าวไปข้างหน้าโดยใช้แหล่งพลังงานจากธรรมชาติและอุดมสมบูรณ์ในสภาพแวดล้อมทะเลทรายของเรา เพื่อสร้างโลหะที่มีความสำคัญต่ออนาคตของโลกใบนี้” อับดุลนาสเซอร์ บิน คาลบัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ EGA กล่าว
    .
    ข้อตกลงดังกล่าวเป็นขั้นตอนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซ CO2 ในสายพานการผลิตค่าย BMW ลง 20% ภายในปี 2573 และจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 222,000 เมตริกตันต่อปี

    อ้างอิง :
    https://bit.ly/2MXx7ag
    https://cnb.cx/374BHu8

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    11.02.21

    ***ได้เห็นโพสต์ของ อ.เจษฎ์ เรื่อง "การใส่หน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโรคโควิดได้ถึง 95%" ที่ https://bit.ly/3rMvdrY แล้วมีข่าวเรื่องนี้ของทาง นอร์เวย์ ออกมาพอดี แอด เลยนำมาฝากกันค่ะ - ขอบพระคุณ อ.เจษฏ์ ด้วยค่ะ ***

    การศึกษาวิจัยของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค CDC สหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่า การสวมหน้ากากซ้อนกัน 2 ชั้นสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดีขึ้น ขณะนี้ Helsemyndighet ของนอร์เวย์ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะแนะนำให้ใช้เช่นเดียวกัน

    1.หลังจากภาพของ ดร.Anthony Fauci หัวหน้าฝ่ายควบคุมการติดเชื้อของสหรัฐฯ ที่ สวม หน้ากากอนามัยแบบผ้า ทับ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ กลายมาเป็นกระแสยอดฮิต โดย ดร. Anthony กล่าวกับ นสพ. American Today เกี่ยวกับเรื่องนี้ในภายหลังว่า เป็นเรื่องที่สมเหตุผลแล้ว

    2.ต่อมาในเดือน มกราคม Dagbladet รายงานว่า ผช.ผอ FHI Espen Nakstad กล่าวในขณะนั้นว่า ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ควรจะแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น

    3.อย่างไรก็ตามเมื่อวันพุธที่ผ่านมา CDC ได้เผยแพร่การศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ที่รัดแน่นทั่วใบหน้าช่วยเพิ่มความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อได้ มากถึง 95%
    รายงานของ CDC : https://bit.ly/374OzQR

    4.ในการทดลองในห้องปฏิบัติการ นักวิจัย ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ด้านในและผูกปมบนยางยืดเกี่ยวหูเพื่อให้กระชับเข้ากับใบหน้า พวกเขายังทดลองกับหลายตัวแปร เช่น หน้ากากผ้าแบบที่ใช้ซ้ำได้ สามารถลดการแพร่กระจายของละอองน้ำลาย ได้ 42 % ในขณะที่ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สามารถป้องกันได้ 44.3 % เมื่อ สวมทับกัน 2 ชั้น จึงมีประสิทธิภาพรวมกัน 95%

    5.ทางด้าน ผช.ผอ.FHI Espen Nakstad กล่าวว่า หลังจากที่เขาได้เห็นผลการวิจัยของ CDC แล้ว คิดว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง หากวิธีนี้จะช่วยให้ปิดรอยรั่วข้างแก้มที่ไม่พอดีกับใบหน้าได้

    หน้ากากฯ ปรกติ ที่คนส่วนใหญ่ใช้กันอยู่นั้นมีโอกาศที่ไม่แนบสนิทไปกับใบหน้า หรือ มีอากาศจากภายนอกรั่วเข้าไปได้ ซึ่งจะต่างจากหน้ากากฯที่ใช้โดย บุคลากรทางการแพทย์ ส่วนใหญ่จะป้องกันอากาศรั่วซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็น หน้ากากฯ ชนิดที่สามารถผูกปม 2 อัน ที่ คอและด้านหลังศีรษะจึงทำให้สวมใส่ได้พอดี

    6.ทางด้าน Mette Fagernes ที่ปรึกษาอาวุโสของสถาบัน FHI กล่าวว่า การสวมหน้ากาก 2 ชั้นนี้ อาจทำให้บางคนรู้สึกอึดอัดหายใจลำบากขึ้น ขณะนี้ สถาบันฯ ยังไม่ได้ออกคำแนะนำเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ คำแนะนำเรื่องการใช้หน้ากากอนามัยยังคงเดิม การป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุด ยังคงเป็นเรื่องของการเว้นระยะห่าง ร่วมกับการสวมหน้ากากฯ อย่างถูกวิธี

    ..............................
    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Helge Carlsen : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/norge/vurderer-a-anbefale-bruk-av-to-munnbind-i-norge-1.15369205

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    12.02.21

    นักการเมืองของสภาเทศบาล Ålesund รู้ดีว่าเธอไม่ใช่คนเดียวที่เบื่อหน่ายกับการประชุมทางออนไลน์ แต่ นักการเมืองของสภาเทศบาลหลายคนไม่ยอมเปิดกล้องขณะประชุมงาน - เธอ กำลังติดต่อกับทนายความในเขตเทศบาลเพื่อให้ออกข้อกำหนดให้ทุกคน ต้อง เปิดกล้อง ขณะเข้าประชุม

    1.เนื่องจากปัญหา ผู้เข้าร่วมประชุมสภาเทศบาลทางออนไลน์ ไม่เปิดกล้อง ทำให้ Randi Walderhaug Frisvoll (KrF) กลัวว่าจะมีคนใช้เวลาประชุมหรือ เวลางาน เพื่อ ทำงานส่วนตัว หรือ อยู่กับครอบครัวมากขึ้น ทำให้ยากต่อการตรวจเช็ค ขณะนี้เธอได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังเทศบาล เพื่อให้ออกคำสั่งให้ทุกคนเปิดกล้อง

    2.Frisvoll กล่าวว่า เธอเข้าใจว่าการนั่งประชุมหน้ากล้อง ยาวนานหลายชั่วโมง โดยที่อยู่เงียบๆไม่พูดอะไร และ ไม่เปิดกล้อง คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเขาทำอะไรอยู่ หรือ ยังอยู่ในการประชุมหรือไม่? และมันก็ยากที่จะเข้าใจสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งพูดเมื่อไม่เห็นหน้าของคนที่คุณคุยด้วย เธออยากเห็นหน้าของทุกคนที่อยู่ในการประชุมเพื่อดูว่าพวกเขาเข้าร่วมจริง

    3.เทศบาลเมือง Ålesund มี สภาเทศบาล ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและการประชุมแต่ละครั้งอาจกินเวลายาวนานกว่า 8 ชั่วโมง Frisvoll เข้าใจว่า หลายคนเบื่อหน่าย บางคน แอบทำอาหารเย็นไปด้วย ขณะประชุม บางคน แอบรีดผ้า หรือ แม้กระทั่ง แว่บไปพรวนดินให้ต้นไม้หน่อยนึง ฯลฯ แม้แต่ตัวเธอเองครั้งนึงยังเคยใส่ เสื้อยืดลายทาง เข้าประชุมออนไลน์ กับเขาด้วย

    4.ทางด้าน Eva Vinje Aurdal นายกเทศมนตรี เมือง Ålesund กล่าวว่า "เธอไม่กลัวว่าคนที่ปิดกล้องจะแอบซุ่มทำงานส่วนตัวในเวลาทำงาน เธอไว้ใจ และ มั่นใจว่าทุกคนทำงานของตัวเอง" แต่ก็ยอมรับว่าการประชุมที่ดีที่สุดคือให้ทุกคนเปิดกล้อง แต่ปัญหาคือเทศบาลฯ มีนักการเมืองทั้งหมด 77 คน แต่ระบบการประชุม Team สามารถมีผู้เข้าร่วมและเปิดกล้องสูงสุดได้แค่ ครั้งละ 49 คนเท่านั้น

    5.นายกเทศมนตรี กล่าวว่า จะพิจารณาข้อเรียกร้องของ Frisvoll ส่งมา ส่วนตัวแทนด้านกฏหมาย กล่าวว่า เนื่องจาก ตามกฏหมายแล้ว การประชุมออนไลน์ ต้องมีการเปิดกล้อง หรือ รูปถ่ายแสดงตัวตน เทศบาลควรพิจารณาว่าได้เลือกโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่เหมาะสมหรือไม่

    ..............................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Synnøve Hole : Journalist
    Malin Kjellstadli Korsnes : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/mr/orkar-ikkje-s...-politikarane-til-a-skru-pa-kamera-1.15369703

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    12.02.21

    (สรุป) แถลงข่าว เรื่อง สถานการณ์โคโรน่าไวรัส ใน ประเทศนอร์เวย์ และ มาตรการการเดินทางพักผ่อนในวันหยุดฤดูหนาว

    วันศุกร์ที่ 12.02.21 เวลา 14.00 น. มีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว 3 ท่านคือ

    ▪รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Bent Høie
    ▪ผู้ช่วย ผู้อำนวยการสถาบัน FHI Espen Nakstad
    ▪Line Vold จาก สถาบัน FHI

    1.รมต.สธ Bent Høie กล่าวว่า คุณสามารถเดินทางไปที่บ้านพักตาก ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของ หรือ เช่า ได้และ คุณก็สามารถอยู่ใน โรงแรม ได้อีกด้วย แต่ต้องทำตาม มาตรการท้องถิ่นนั้นๆอย่างเข้มงวด รวมถึง ควรลดจำนวนคนที่คุณติดต่อด้วยในช่วง วันหยุดฤดูหนาว หรือ การรวมตัวกัน โดยไม่แนะนำให้มีแขกเกิน 5 คน และ ไม่แนะนำให้มีแขกมาค้างคืนที่บ้านพักตากอากาศด้วย

    2.หากคุณเดินทางจาก เทศบาล ที่มีความเข้มงวดมากกว่า ไป ยังเทศบาลที่มีความเข้มงวดน้อยกว่า ขอให้ศึกษามาตรการท้องถิ่นของแต่ละเทศบาลเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

    ✅มาตรการที่แนะนำ สำหรับการเดินทางไปบ้านพักตากอากาศ คือ

    ▪ทุกคนต้องอยู่บ้านหากป่วย หรือ ไม่แข็งแรง
    ▪ไม่ควรมีแขกมากกว่า 5 คน / รักษาระยะห่าง 1 เมตร / ห้ามแขกมาค้างคืน ที่บ้านตากอากาศ หรือ นอนห้องเดียวกัน
    ▪ทดสอบตัวเองทันทีที่รู้สึกไม่สบาย
    ▪เตรียมพร้อมรับมือกับสำหรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
    ▪ห้ามเดินทางไปต่างประเทศ
    ▪คุณสามารถพักอยู่ใน บ้านพักตากอากาศ หรือ อยู่ใน โรงแรม
    ▪รักษาระยะห่างจากคนอื่นๆ หากพักอยู่ใน โรงแรม
    ▪หลีกเลี่ยงระบบขนส่งสาธารณะ
    ▪ทำความคุ้นเคยกับกฎการควบคุมการติดเชื้อทุกที่ที่คุณเดินทาง
    ▪ขอให้ศึกษามาตรการท้องถิ่นของแต่ละเทศบาลเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

    3.FHI เสนอว่าทุกคนที่ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็น ผู้ติดต่อใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อ ควรได้รับการทดสอบทั้งในช่วงเริ่มต้นของการกักกัน และ 7 วันหลังจากอยู่ใก้ลชิดผู้ติดเชื้อ ครั้งสุดท้าย

    4.การระบาดของไวรัสที่กลายพันธุ์ใน Bergen, Ulvik และ Kvam ยังคงต้องมีมาตรการที่เข้มงวด แต่ได้มีการตัดสินใจ ลดระดับลงเพื่อให้ เด็กและเยาวชน มีความผ่อนคลายมากขึ้น

    ✅เมืองที่ปรับลดมาตรการลง มีผล ตั้งแต่ 00.00 น. วันที่ 15 - 22.02.21 (จะมีการประเมินใหม่ ในวันที่ 19.02.21)

    Ulvik --> tiltaksnivå A
    Eidfjord / Voss -- > tiltaksnivå B
    Bergen / Kvam -- > tiltaksnivå C
    เทศบาลโดยรอบ Bergen อื่นๆ --> tiltaksnivå D

    5.รมต. สธ กล่าวว่า EU และ Pfizer / Biontech ได้ตกลงที่จะจัดหาเพิ่มเติมอีก 200 ล้านโดส และ ปริมาณสำรองเพิ่มเติมอีก 100 ล้านโดส ในจำนวนนี้ นอร์เวย์ จะสามารถรับ 2.24 ล้านโดส และ ปริมาณสำรองอีก 1.20 ล้านโดส ขณะนี้ นอร์เวย์ ได้รับวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 3.7 ล้านโดส โดยในเดือน เมษายน - มิถุนายน นอร์เวย์ จะได้รับวัคซีนสำรองเพิ่มอีก 840,000 โดส ส่วน AstraZeneca ได้ประกาศว่าพวกเขาสามารถเพิ่มการส่งมอบได้อีก 50 % ในช่วงเดียวกัน

    6.รมต. สธ สนับสนุนให้ผู้คนจับจ่ายซื้อของใน เขตเทศบาล ของตนเองก่อนไปเที่ยวพักผ่อน แต่ถ้าหากคุณจำเป็นต้องไปซื้อของที่ร้าน ควรไปซื้อในช่วงเวลาที่มีคนน้อย เขาหวังว่า ผู้คนจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อได้ออกไปเที่ยวที่อื่นบ้าง โดยที่ไม่ลืมว่า เรายังอยู่ในช่วงเวลาของการแพร่ระบาด

    7.มีรายงานว่า AstraZeneca กำลังทำงานร่วมกับ มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด เพื่อปรับปรุงวัคซีนรุ่นใหม่ ให้ต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ได้ดีขึ้นโดยคาดการณ์ว่า จะใช้เวลา ประมาณ 6-9 เดือน

    8.สถิติของ FHI แสดงให้เห็นว่า มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว 221,819 คน และ 66,178 คนได้รับโดสที่ 2 โดยแบ่งเป็น ผู้รับโดสแรก Viken (47,041) Oslo (27,411) Troms og Finnmark (9,816) Møre og Romsdal (10,420) คน ได้รับ โดสที่ 2 ในเขต Viken (13,451) และ Oslo (9,299) คน

    ------------------------
    Credit @bent Høie
    ↔️↔️ Holde avstand - รักษาระยะห่าง
    Holde deg hjemme hvis du er syk - อยู่บ้านเมื่อคุณป่วย
    Holde hendene rene - ล้างมือบ่อยๆ
    Holde nede antall personer du møter - หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก
    ➖➖➖➖➖➖➖➖

    ⏪สรุปแถลงข่าว เดือน มกราคม 2021
    https://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ที่มา เวปไซต์รัฐบาล Regjeringen /NRK :

    อ้างอิงมาตรการ เดินทางไปบ้านพักตากอากาศ : https://www.regjeringen.no/no/aktuelt/slik-kan-vinterferien-tilbringes-i-norge/id2834625/

    https://www.nrk.no/norge/norge-far-langt-flere-vaksiner-enn-ventet-fram-mot-sommeren-1.15371002

    อ้างอิง รายชื่อ เทศบาลใน Ring 1 / Ring 2 :
    https://www.helsenorge.no/koronavirus

    อ้างอิง ปรับระดับมาตรการ 4 ระดับ ของเมืองต่างๆ :
    https://www.regjeringen.no/no/aktuelt/justeringer-av-tiltak-i-vestlandskommunene/id2834618/

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เยอรมนีประกาศระงับการเดินทาง
    "เพิ่มเติม 3 ประเทศ"

    เนื่องด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัส โดยเฉพาะชนิดกลายพันธ์ จึงทำให้รัฐบาลเยอรมันตัดสินใจแบนบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศดังต่อไปนี้

    ---เดิม---
    1. UK
    2. Ireland
    3. Brazil
    4. Portugal
    5. South Africa
    6. Lesotho
    7. Eswatini
    8. Botswana
    9. Malawi
    10. Mozambique
    11. Zambia
    12. Zimbabwe

    ---ประกาศเพิ่มเติม---
    13. Slovakia
    14. Czeh Republic
    15. Austria (เฉพาะแถบ Tirol ยกเว้นบริเวณ Lienz และ Rißtal)

    ซึ่งรายชื่อประเทศดังกล่าวจะถูกจัดอยู่ในเขตไวรัสกลายพันธุ์ โดยการปิดพรมแดนสำหรับ 15 ประเทศดังกล่าวนั้นจะส่งผลให้คนที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นทางบก(รถบัส, รถไฟ) , ทางน้ำหรือว่าอากาศ

    "จะไม่สามารถเข้าเยอรมนีได้"

    ซึ่งจะมีผลทันทีจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงและที่ชายแดนก็จะมีการตั้งด่านตรวจให้มากขึ้นโดยผู้จะเข้าเยอรมนีได้จากกลุ่มประเทศดังกล่าวนั้นจะสามารถเข้าเยอรมนีได้ในกรณีดังต่อไปนี้เท่านั้น

    1. บุคคลผู้ที่มีสัญชาติเยอรมันและผู้ที่มีถิ่นพำนักในเยอรมนี

    2. บุคคลที่มาต่อเครื่องโดยที่ไม่ได้ออกจากบริเวณสนามบิน

    3. กรณีพิเศษอื่นๆ (ซึ่งมีน้อยมาก)

    #พ่อบ้านเยอรมัน #เยอรมนี #เยอรมัน #Germany #German

    ที่มาของข้อมูล:

    https://www.rki.de/DE/Content/InfAZ/N/Neuartiges_Coronavirus/Risikogebiete_neu.html

    https://www.auswaertiges-amt.de/en/einreiseundaufenthalt/coronavirus

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    PLANT: นิเวศพัง! NASA เผยภาพทางอากาศ แม่น้ำสีทองในแอมะซอน เกิดจากการบุกรุกทำลายป่า ลักลอบขุดบ่อเหมืองทอง! พร้อมปล่อยสารปรอทลงสู่แหล่งน้ำ
    .
    NASA เผยถ่ายภาพจากฟ้า เป็นแม่น้ำแอมะซอนในเปรูที่มีสีทองอร่าม แต่ถึงมันจะดูสวยและแปลกตา เบื้องหลังของมันกลับไม่ใช่เรื่องน่ายินดี
    .
    สถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) หรือ ISS เป็นห้องปฏิบัติการลอยฟ้าซึ่งโคจรรอบโลกที่ระยะสูง 410 กิโลเมตร นักบินอวกาศคนหนึ่งบนสถานีได้ถ่ายภาพนี้ของแม่น้ำแอมะซอนเอาไว้ ซึ่งเมื่อซูมไปใกล้ ๆ สีทองนั้นไม่ใช่สีของน้ำ หรือทองอะไร มันคือบ่อเหมืองที่ขุดโดยขบวนการลักลอบหาทองคำ
    .
    ปกติแล้วบ่อเหมืองนี้มักมองไม่เห็นจากยาน ISS แต่ครั้งนี้มันโดดเด่นออกมาเป็นภาพให้นักบินถ่ายเก็บไว้ได้ เพราะแสงสะท้อนของดวงอาทิตย์ทำให้พื้นที่ในบริเวณแม่น้ำ Inambari ในรัฐ Madre de Dios ทางตะวันออกของเปรูนี้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณะชน

    .
    การที่บ่อเหมืองปรากฎให้เห็นเยอะขนาดนี้ เป็นเพราะการขุดเหมืองผิดกฎหมายประกอบไปด้วยคนงานกว่าหนึ่งหมื่นคน และเป็นไปได้ว่ามันอาจะไม่ได้มีการลงทะเบียน ทำให้สิ่งนี้เล็ดลอดออกไปได้
    .
    อีกทั้ง หลังจากที่มีการตัดถนนผ่านป่าแอมะซอนในปี 2011 ผู้คนสามารถเข้าถึงป่าได้มากขึ้น จากเดิมที่ถนนสายใหญ่นี้ตั้งใจเชื่อมบราซิลกับเปรูเพื่อกระตุ้นการค้าและการท่องเที่ยว มันกลับเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามาถางป่า และลักลอบทำเหมืองทองคำโดยผิดกฎหมายสูงขึ้นในหลายประเทศ
    .
    ซึ่งการลักลอบทำเหมืองนี้ก็อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าแอมะซอน
    .
    และเนื่องจากบางส่วนของ Madre de Dios เป็นบ้านของสัตว์หลายชนิดทั้งลิง เสือจากัวร์ ผีเสื้อ และนกแก้วมาคอว์ การเข้ามาทำเหมืองจึงเป็นการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์และต้นไม้ก็ถูกทำให้เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีเขตอนุรักษ์ที่ถูกปกป้องจากการทำเหมือง ก็ยังมีเขตป่าฝนหลายร้อยตารางกิโลเมตรที่ถูกทำลายกลายเป็นพื้นที่รกร้างไร้ต้นไม้ และเป็นพิษ
    .
    จากข้อมูลของโครงการ Monitoring of the Andean Amazon หรือ MAAP พื้นที่กว่า 93 ตารางกิโลเมตรของป่าแอมะซอนในเปรูในปี 2018 ถูกนำไปทำเหมืองทอง ซึ่งหมายความว่าในช่วงสองปีที่ผ่านมา การขุดเหมืองทองในป่าแอมะซอนในเปรูนั้นเทียบเท่ากับสนามอเมริกันฟุตบอลกว่า 34,000 สนาม
    .
    ยิ่งปัจจุบันเปปรูเป็นประเทศผู้ส่งออกทองคำชั้นของโลก และปีที่ผ่านมาราคาทองก็ขึ้นสูง พื้นที่ป่าเหล่านี้ก็ยิ่งถูกทำลายไปใหญ่ ประชาชนที่ยากจนก็เข้ามาลักลอบทำเหมืองเพื่อหารายได้ที่มากขึ้นให้กับตน
    .
    Source:
    1. https://edition.cnn.com/2021/02/11/...C2Du9fN450SWxW6J55NwtNfGdQ-LjROcysOOgWWdzZW0U

    2. https://www.bbc.com/news/world-latin-america-56030334

    3. https://earthobservatory.nasa.gov/i...hnJgBhfWXgTwjHIEsAhGw91fXhe49q1a5Y3AJZzuVECUo

     

แชร์หน้านี้

Loading...