ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 11 , 2021 TMB Analytics คาดยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้ 8.35 - 8.50 แสนคัน หรือขยายตัว 5.5 - 7.3% จากส่งออกดีขึ้น-ภาคเกษตรทยอยฟื้นตัว
    .
    ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาดว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2564 จะอยู่ที่ 8.35 - 8.50 แสนคัน โดยรถยนต์นั่งจะขยายตัว 4.7-6.5% และรถยนต์เชิงพาณิชย์ขยายตัว 6.1-7.9% โดยประเมินว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี ยอดขายจะมีทิศทางชะลอตัวลง เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ยอดขายจะทยอยปรับตัวเข้าสู่ระดับปกติอีกครั้ง โดยจะได้รับแรงสนับสนุนจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และปัจจัยด้านพฤติกรรม ดังนี้
    .
    ปัจจัยสนับสนุนด้านเศรษฐกิจ
    .
    1) การส่งออกสินค้าฟื้นตัว การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในหลายประเทศ จะช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ซึ่งส่งผลให้บรรยากาศการค้าโลกปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 ปี 2564 โดยคาดว่าการส่งออกสินค้าของไทยจะขยายตัวได้ 3.4% จากปีก่อนที่หดตัว -6.9% ซึ่งสินค้าที่ปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ คอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหาร ยานยนต์และชิ้นส่วน เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักร ดังนั้นแรงงานที่อยู่ในภาคธุรกิจดังกล่าวจะยังคงมีกำลังซื้ออยู่
    .
    2) ภาคเกษตรดีขึ้น ในปี 2564 จีดีพีภาคเกษตรมีแนวโน้มขยายตัว 1.3-2.3% จากสภาพอากาศที่เอื้อต่อการทำเกษตร ปริมาณน้ำมีเพียงพอ และนโยบายประกันราคาสินค้าเกษตรของภาครัฐ ทำให้แนวโน้มสินค้าเกษตรหลายชนิด ได้แก่ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม สับปะรด ทุเรียน ไก่ สุกร ปรับตัวดีขึ้น ทั้งในด้านปริมาณและราคา เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นแรงงานในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่กระจายตัวในส่วนภูมิภาค จะยังมีความสามารถซื้อรถยนต์ได้ โดยเฉพาะรถปิคอัพ
    .
    3) ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และมีโปรโมชันต่างๆ จูงใจผู้ซื้อ ทิศทางดอกเบี้ยในปีนี้ จะยังคงอยู่ระดับต่ำตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ทรงตัวอยู่ที่ 0.50% ประกอบกับโปรโมชันกระตุ้นยอดขายของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ด้วยอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (flat interest rate) ที่อยู่ประมาณ 2-3% ต่อปี และโปรโมชันผ่อนชำระยาวจะจูงใจให้ผู้บริโภคที่ยังพอมีกำลังซื้อตัดสินใจได้
    .
    ปัจจัยสนับสนุนด้านพฤติกรรม
    .
    1) ความต้องการเปลี่ยนรถใหม่จากกลุ่มผู้ซื้อรถในโครงการรถคันแรก โครงการรถยนต์คันแรกในช่วงปี 2554 -2555 มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 1.1 ล้านคัน ซึ่งตามหลักเกณฑ์ต้องถือครองรถยนต์มากกว่า 5 ปี จึงสามารถขายออกได้ ทั้งนี้ จะเห็นว่าผู้เข้าร่วมโครงการที่ถือครองรถยนต์ 6-7 ปี ได้ทยอยขายรถยนต์แล้วเปลี่ยนรถใหม่บางส่วน ทำให้ยอดขาย 6-7 ปีต่อมา สามารถแตะระดับปีละ 1 ล้านคัน ในช่วงปี 2561-2562
    .
    อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณายอดขายในช่วงโครงการรถยนต์คันแรก และการกระตุ้นยอดขายของค่ายรถยนต์ในช่วงปี 2555 - 2556 ที่มียอดขายสะสมรวมกัน 2.77 ล้านคัน เทียบกับยอดขายสะสมในปี 2561-2562 จำนวน 2.05 ล้านคัน จะพบว่ายังมีความต้องการจากผู้ถือครองรถยนต์ภายใต้โครงการรถคันแรกที่ถือครองรถมากกว่า 7 ปี ที่พร้อมขายเพื่อเปลี่ยนรถใหม่อยู่ประมาณ 6-7 แสนคัน หากมีความมั่นใจรายได้ของตนเองในอนาคต
    .
    2) ความต้องการเปลี่ยนรถใหม่ เนื่องจากอายุรถยนต์สูงขึ้น เมื่อพิจารณาอายุรถยนต์เฉลี่ยที่วิ่งบนท้องถนน พบว่า อายุรถยนต์เฉลี่ยที่วิ่งบนท้องถนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต (2550-2563) โดยในปี 2563 รถยนต์เชิงพาณิชย์ที่วิ่งบนท้องถนนมีอายุเฉลี่ย 12.3 ปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่อยู่ที่ 10.8 ปี ในขณะที่รถยนต์นั่งมีอายุเฉลี่ย 9.1 ปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตเล็กน้อยที่มีอายุอยู่ที่ 8.7 ปี อายุรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนให้เกิดความต้องการซื้อรถยนต์ใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งเหตุผลสนับสนุนเพิ่มเติมของการฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์เชิงพาณิชย์ในปีที่แล้ว นอกเหนือจากปัจจัยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
    .
    3) เทคโนโลยีรถยนต์ใหม่ จูงใจผู้ซื้อ ผู้ผลิตรถยนต์นำรถยนต์รุ่นใหม่ออกจำหน่าย นอกจากจะแข่งขันกันออกแบบรูปลักษณ์รถยนต์ให้สะดุดตาแล้ว ยังแข่งขันด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเสนอต่อผู้บริโภค อาทิ ระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเบรก ระบบประเมินสภาพแวดล้อมการขับขี่ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังนำเสนอเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ประหยัดพลังงานทั้งระบบไฮบริด พลังงานไฟฟ้า เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
    .
    TMB Analytics มองว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศยังคงมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ 1) ระยะเวลาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หากต้องมีการควบคุมอย่างความเข้มงวดและมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกินกว่าไตรมาสแรกของปีนี้ จะทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงและชะลอการตัดสินใจซื้อออกไป
    .
    2) หนี้ภาคครัวเรือนอยู่ในระดับสูง (มากกว่า 85% ของจีดีพี) ระดับหนี้สินต่อรายได้ที่อยู่ในระดับสูง จะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค และสถาบันการเงินจะเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อในปีนี้ โดยเฉพาะผู้บริโภคที่เป็นแรงงานในธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว
    .
    3) ภาคการท่องเที่ยวที่ยังชะลอตัว เป็นปัจจัยที่จะลดกำลังซื้อที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวซึ่งอยู่ในภาคบริการ จากการศึกษาของ TMB Analytics พบว่าการทำให้การบริโภคภาคเอกชนกลับมาขยายตัวได้อย่างแท้จริง จนนำไปสู่การบริโภคสินค้าคงทน ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ฯลฯ เพิ่มขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งนั้น ต้องประกอบด้วยการใช้จ่ายในสินค้าคงทน และการใช้จ่ายในภาคบริการจะต้องกลับมาเติบโตไปด้วยกัน ดังนั้น ความหวังของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงปลายปี จะเป็นปัจจัยในการฟื้นภาคการบริการให้กลับมา และทำให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศปรับตัวดีขึ้นได้
    .
    TMB Analytics ประเมินว่า ยอดขายรถยนต์ปลายปีนี้ มีโอกาสฟื้นตัวกระโดดมากกว่าคาดการณ์ได้ หากว่าภาคบริการสามารถกลับมาฟื้นตัวจากความหวังของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่นำออกมาใช้กับประชาชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทำให้ภาคการท่องเที่ยวทยอยกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งจะนำไปสู่กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และเมื่อรวมกับเหตุผลปัจจัยความต้องการเปลี่ยนรถใหม่ทั้งจากผู้ซื้อรถยนต์โครงการรถคันแรกที่ถือครองมากกว่า 7 ปี และอายุรถยนต์เฉลี่ยบนท้องถนนของเมืองไทยที่ปรับตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตแล้ว จะเป็นตัวเร่งความเป็นไปได้ของการฟื้นตัวกระโดดในช่วงปลายปีนี้ได้
    .
    ทั้งนี้ ในปี 2563 ยอดขายรถยนต์ในประเทศเท่ากับ 792,146 คัน หรือ หดตัว -21.4% สาเหตุหลักมาจากกำลังซื้อที่ชะลอตัวในช่วงต้นปี ประกอบกับช่วงเม.ย.-มิ.ย.63 ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกแรก
    .
    อย่างไรก็ดี ภายหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ยอดขายรถยนต์ในภาพรวมได้ค่อย ๆ ฟื้นตัว โดยในครึ่งปีหลัง หดตัวลดลง -4.2% ซึ่งดีกว่าครึ่งปีแรกที่หดตัวกว่า -37.3% และเมื่อมาพิจารณาดูประเภทของรถยนต์พบว่า ยอดขายรถยนต์เชิงพาณิชย์ครึ่งปีหลังขยายตัว 2.5% ซึ่งดีกว่าครึ่งปีแรกที่หดตัว -34.4% ในขณะที่รถยนต์นั่งครึ่งปีหลังหดตัว -11.8% ดีกว่าครึ่งปีแรกที่หดตัว -40.6% จะเห็นว่าครึ่งปีหลังรถยนต์เชิงพาณิชย์มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น
    .
    #TMB #รถยนต์ #ในประเทศ #ยอดขาย #Misterban
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    (รวมคลิป) หลังผ่านภัยแล้ง ได้ฝนพืชผลดี ก็มาเจอหนูระบาดอีก ผู้เชี่ยวชาญบอกคุมยาก หนูคู่หนึ่งออกลูกได้ 600 ตัวในหนึ่งฤดูกาล

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    dFQROr7oWzulq5FZUEj5Ve4HORtqXv0Fw6KNQR2upmdfTC5CEGP3Zhh4k48vg8R9YOV.jpg
    ต้นไผ่เงิน สำหร้บเลี้ยงสัตว์
    ข่าวทั่วไทย

    ไผ่เงิน (Thyrsostachys siamensis Gamble) มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย เป็นพืชกลุ่มไผ่ขนาดเล็ก ลำต้นสีเขียว มองเห็นข้อปล้องชัดเจน มีลักษณะเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปใบหอกปลายแหลม ขอบเรียบ โคนสอบ ผิวใบค่อนข้างสาก มีสีเขียวสลับกับแถบสีขาวแนวยาว

    ปลูกได้ในดินทุกชนิด ด้วยวิธีการปักชำ แยกเหง้า ฝังกอ ดูแลด้วยการให้น้ำทุกวันและนำออกแดดจัดสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง


    อกจากจะเป็นไม้ประดับสไตล์ไผ่แคระขนาดเล็ก ปัจจุบันกลุ่มผู้เลี้ยงแมว สุนัข และกระต่าย นิยมนำมาให้สัตว์กลุ่มนี้แทะเล็มใบ เพราะในไผ่เงินอุดมด้วยเอนไซม์ วิตามิน เกลือแร่ และกรดอะมิโนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสัตว์เหล่านี้

    และยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการขย้อนสำรอก ช่วยขจัดก้อนขนในกระเพาะทางเดินอาหารของแมวออกมาได้ง่าย... ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาก้อนขนอุดตันลำไส้ ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ลดการอักเสบ บาดแผลในกระเพาะ ลำไส้ ป้องกันก้อนขนที่อาจอุดตันในลำไส้ และยังช่วยลดอาการท้องอืด ทำให้รู้สึกสบายตัวไม่อึดอัด

    ความสากของใบไผ่เงินยังมีส่วนช่วยทำความสะอาดฟัน ขัดสิ่งสกปรกที่ติดตามฟันของแมว หมา สามารถลดปัญหากลิ่นปากได้ด้วย

    เมื่อถูกแทะเล็มกระทั่งใบโกร๋นเหลือแต่ตอ หากต้องการให้แตกยอดใหม่ ต้องตัดเล็มปลายยอดที่เหลือจากสัตว์กัดกิน รดน้ำให้ชุ่มแล้วนำไปไว้บริเวณที่รับแสงแดด จะกระตุ้นให้ใบอ่อนผลิออกมาใหม่ได้อีกครั้ง

    นอกจากจะมีสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่อสัตว์เลี้ยงแล้ว...ชาวจีนมีทัศนคติความเชื่อว่าการมีไผ่เงินไว้ในบ้าน จะช่วยเสริมสิริมงคลด้านโชคลาภ เงินไม่ขาดมือ ทำให้ บ้านร่มเย็น.

    https://www.thairath.co.th/news/local/1874224
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าทหารเนปิดอร์ ประเทศเมียนมา มีการเคลื่อนย้ายคลินิกแห่งหนึ่ง ที่ทำการรักษาและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากการเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และผู้นำพรรค NLD หลังจากถูกจับกุมตัว ในข้อหานำเข้าเครื่องมืออุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมายและมีข้อสงสยเกี่ยวกับเรื่องการโกงการเลือกตั้ง
    .
    ทั้งนี้ หลังจากมีคำสั่งออกมา ทางจนท.ทหารได้ทำการย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ของคลินิกแห่งนี้ ขึ้นรถบรรทุกของกองทัพและย้ายไปยังคลินิกแห่งใหม่
    .
    เหตุการณ์นี้สร้างความกังวลให้กับประชาชน และมองว่าการทำเช่นนี้เพราะต้องการขัดขวางการชุมนุม
    .
    #รัฐประหาร #เมียนมา #SaveMyanmar #WhatsHappeningInMyanmar #รัฐประหารเมียนมา #อองซานซูจี #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #มอร์มูฟเป็นข่าว เตรียมส่งคืนกลับไทย!!! เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 (ตามเวลาท้องถิ่น) แถลงการณ์ของสำนักอัยการเขตแคลิฟอร์เนียเหนือ กระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริการายงานว่า นายเดวิด แอล. แอนเดอร์สัน (David L. Anderson) เจ้าหน้าที่พิเศษของสำนักงานสืบสวนกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิซึ่งเป็นอัยการผู้ฟ้องร้องพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย (Asian Art Museum) ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ข้อยุติการฟ้องร้องคดียึดทวงคืนทับหลังของไทยจำนวน 2 ชิ้นในวันนี้ โดยทางแคลิฟอร์เนียยินยอมให้ริบคืนทับหลังจากพิพิธภัณฑ์หลังมีหลักฐานหนาแน่นว่าเป็นวัตถุโบราณที่ถูกขโมยมาจากประเทศไทยเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

    ** ในแถลงการณ์ของสำนักอัยการเขตแคลิฟอร์เนียเหนือ ระบุว่า ทับหลังทั้ง 2 ชิ้นถูกส่งออกจากประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากนั้น เอเวอรี่ บรุนเดจ (Avery Brundage) อดีตประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งเป็นผู้ครอบครองได้บริจาคทับหลังทั้ง 2 ชิ้นให้ซานฟรานซิสโกและถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย

    “ผมอยากขอบคุณซานฟรานซิสโกและพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียสำหรับข้อตกลงในการยึดคืนสมบัติเหล่านี้เพื่อที่ทับหลังทั้ง 2 ชิ้นจะได้ถูกส่งกลับประเทศไทย สหรัฐอเมริกามุ่งมั่นที่จะส่งคืนโบราณวัตถุที่ถูกขโมยไปให้กับประเทศต่างๆ ที่ต้องการรักษามรดกของตนเอง เราจะใช้อำนาจทั้งหมดของเรา รวมถึงอำนาจการริบคืนทางแพ่งเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งของทางวัฒนธรรมที่ถูกยักยอกไปจะถูกส่งคืนให้กับเจ้าของที่ถูกต้อง” นายเดวิด แอล แอนเดอร์สัน อัยการสหรัฐฯ กล่าว

    ด้าน ทาทัม คิง (Tatum King) เจ้าหน้าที่พิเศษที่รับผิดชอบคดีนี้กล่าวว่า การขโมยและค้าวัตถุทางวัฒนธรรมเป็นประเพณีที่เก่าแก่พอๆ กันกับความเก่าแก่ทางวัฒนธรรมของตัวโบราณวัตถุ การส่งคืนโบราณวัตถุซึ่งมีความล้ำค่าทางวัฒนธรรมจะช่วยส่งเสริมความปรารถนาดีระหว่างรัฐบาลต่างชาติและพลเมืองประเทศนั้นๆ ในขณะเดียวกันก็ช่วยปกป้องประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมของโลกและความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมในอดีต การทำงานสืบสวนของเราครั้งนี้โดยร่วมมือกับสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในเขตแคลิฟอร์เนียเหนือ พวกเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยยังธำรงไว้ด้วยความเคารพและความนับถือซึ่งกันและกัน

    ** ตามข้อตกลงระบุว่า ทับหลังทั้ง 2 ชิ้นจะถูกส่งกลับประเทศไทยผ่านกระทรวงยุติธรรม สหรัฐฯ โดยมีกำหนดการณ์เดิมคือภายในเดือน มี.ค.นี้ แต่กระบวนการส่งกลับอาจล่าช้าไปจากเดิมเล็กน้อยจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19.

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดอาฟเตอร์ช็อคที่รุนแรงนับร้อยครั้งตามมา ที่ Southeast Of The Loyalty Island หลังแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.9 ในคืนที่ผ่านมา
    ก่อนหน้าที่จะเกิดแผนดินไหวรุนแรง มีการสั่นไหวขนาด 5-6 + ในหลายพื้น

    ## ข้อความเหตุในคืนที่ผ่านมา ##
    แผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.9
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ลึก 33 กม.ทางตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะลอยัลตี้ใกล้นิวแคลิโดเนียและวานูอาตู วันที่ 10 ก.พ. 2564 เวลา 20:19 น. ตามเวลาประเทศไทย

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซีย :โนริลสค์ ในวันนี้อุณหภูมิ-30 องศา โนริลสค์ตั้งอยู่เหนือ Arctic Circle
    เมืองที่มีแร่นิกเกิลแพลเลเดียมแพลทินัมและทองแดงจำนวนมากทางตอนเหนือของภูมิภาคครัสโนยาสค์ มีประชากร 1.7 แสนคน เมืองนี้จะหาแสงอาทิตย์ยากในช่วงฤดูหนาว
    Demyan Bulavinets

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐ : ชาวคิวบา 3 คนติดเกาะร้าง 33 วัน รอดตายเพราะกิน มะพร้าว-หนู-หอยสังข์ ประทังชีวิตมก่อนที่พวกเขาจะได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ขณะใช้เฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวนเหนือเกาะร้าง พวกเขาใช้ธงผ้าโบกเพื่อขอความช่วยเหลือ 3 คน เป็นชาย 2 คน และหญิง 1 คน ติดบนเกาะแองกัวลาคีย์ เกาะไร้คนอยู่อาศัยของ บาฮามาส ทั้งสามคนประสบเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งคิวบา จึงพากันว่ายน้ำขึ้นเกาะที่อยู่ใกล้สุดและติดอยู่บนเกาะดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ประทังชีวิตด้วยการกินมะพร้าว หนู หอยสังข์ ตอนนี้ทั้งสามคนถูกส่งตัวไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐ : รัฐเท็กซัส มีรถชนกันมากกว่า 100 คันในตอนนี้
    มีรายงานอุบัติเหตุครั้งใหญ่ในพื้นที่เมืองฟอร์ตเวิร์ธ รัฐเท็กซัส เช้านี้มีรถชนกันกว่า 100 คัน เบื้องต้นเสียชีวิต 3 ราย
    เจ้าหน้าที่กำลังกู้ภัย จุดเกิดเหตุยาวประมาณ 4 กิโลเมตร สาเหตุมาจากพื้นถนนลื่น มีน้ำแข็ง หลังจากฝนเยือกแข็งและลูกเห็บที่ตกลงมา
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟิลิปปินส์ : พบควันจากใต้ดิน
    ผู้อยู่อาศัยบางคนในเขตตำบลเลควูดในบารังไกย์ตาดลักในลอสบาโนสลากูน่ากังวลว่าควันไฟมาจากภูเขา Makiling พบควันมาจากใต้ดิน ชาวบ้านกลัวเป็นภูเขาไฟ ในบริเวณดังกล่าวเป็นภูเขาไฟเก่า และปัจจุบันมีเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อวานนี้ องค์การเภสัชกรรม (GPO) กระทรวงสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวผลวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "NDV LaSota-S Hexapro COVID-19 vaccine( NDV-HXP-S )" ชนิดเชื้อตาย
    .
    ด้วยเทคโนโลยีฟักในไข่ไก่ ที่เตรียมศึกษาวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 1 เดือนมีนาคม 2564 หากเสร็จสิ้นกระบวนการทุกอย่าง และขึ้นทะเบียนตำรับกับทาง อย. คาดจะสามารถผลิตวัคซีนได้ถึงปีละประมาณ 25-30 ล้านโดส
    .
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในการวิจัยพัฒนาวัคซีนขึ้นมาใช้เองในประเทศ เพื่อความมั่นคง ยั่งยืน และพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด โดยความคืบหน้าในการวิจัย และพัฒนาวัคซีนจากเทคโนโลยีไข่ไก่ฟัก
    .
    โดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ผลิตวัคซีนหลายชนิด รวมทั้งวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกแสดงให้เห็นว่าปริมาณวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ใช้ทั่วโลกในปี 2019 จำนวนกว่า 1.48 พันล้านโดส
    .
    กว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยเทคโนโลยีการใช้ไข่ไก่ฟัก ซึ่งมีความปลอดภัยสูง มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพที่ดีเช่นเดียวกับการผลิตด้วยเทคโนโลยีอื่น และเป็นไปตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก
    .
    อีกทั้งต้นทุนการผลิตต่ำ และมีกระบวนการผลิตไม่ซับซ้อนมากนัก และยังพบว่ามีบริษัทอื่นในต่างประเทศใช้เทคโนโลยีนี้สำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยเช่นกัน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการพัฒนาวัคซีนทั้ง 3 ระยะ
    .
    ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนตำรับ (Rolling Submissions) กับทางคณะกรรมการอาหาร และยา(อย.) และคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในประเทศได้ประมาณ 25-30 ล้านโดสต่อปี รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการวิจัยพัฒนา และผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19
    .
    โดยใช้เทคโนโลยีการใช้ไข่ไก่ฟักนี้ เป็นอีกหนึ่งแนวทางของการสร้างความมั่นคง และการพึ่งพาตนเองด้านวัคซีนของประเทศไทย
    .
    "หากในอนาคตวัคซีนได้ผลดี เป็นที่ต้องการมาก เชื่อว่าจะสามารถขยายกำลังการผลิตได้ โดยอาจจะมีภาคีเครือข่ายมาให้การสนับสนุนเพิ่มเติมด้วย ซึ่งความก้าวหน้านี้สะท้อนว่าไทยไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว แต่มีการพัฒนาถึงขั้นเป็นเจ้าของคอกม้าร่วมกับคนไทยทุกคน โดยมีเป้าหมายจะผลิตวัคซีนเพื่อให้ประเทศปลอดภัย รวมทั้งยังสามารถดูแลประเทศเพื่อนบ้าน หรือประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการวัคซีนอีกด้วย" นายอนุทินกล่าว
    .
    ด้าน นายแพทย์ วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การฯ ได้ส่งวัคซีน NDV-HXP-S ไปทำการทดสอบความเป็นพิษในหนู ที่ประเทศอินเดีย พบว่าวัคซีนมีความปลอดภัย และทดสอบประสิทธิภาพ (Challenge study) ในหนูแฮมสเตอร์ (Hamsters) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
    .
    โดยผลเบื้องต้นพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สอดคล้องกับผลการศึกษาความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ที่พบว่าวัคซีนสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนาได้ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์
    .
    ด้านศ.พญ.พรรณี ปิติสุทธิธรรม หัวหน้าศูนย์วัคซีน และหัวหน้าโครงการวิจัย และพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 NDV-HXP-S ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยมี ข้อดี คือ
    .
    เป็นการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีไข่ไก่ฟักที่ จีพีโอ มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งจัดเก็บได้ในอุณหภูมิ 2-8 องศา ซึ่งเป็นองศาที่มีความเสถียรค่อนข้างสูง ที่สำคัญคือการผลิตวัคซีนนี้ ใช้เชื้อไวรัสที่ไม่ก่อโรคในคน และก่อโรคน้อยมากในนก
    .
    เรียกว่าไวรัสนิวคาสเซิล พร้อมกับใส่ชิ้นส่วนโปรตีนส่วนหนาม (Spike protein) และใส่สารโปรตีนอะมิโนแอซิด เพื่อให้มีความคงที่ เสถียร และมีภูมิคุ้มกันที่กว้างขึ้น ต่อสายพันธุ์ที่จะมีการกลายพันธุ์ในอนาคต
    .
    หัวหน้าโครงการฯ กล่าวต่อว่า สำหรับการทดลองในมนุษย์ระยะที่ 1 จะเริ่มมีการทดสอบในเดือนมีนาคม จำนวนอาสาสมัคร 210 คน และระยะที่ 2 ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม ในอาสาสมัครอีก 250 คน โดยในการศึกษาระยะที่ 1 และ 2 จะเป็นการประเมินความปลอดภัยความทนทาน และความสามารถในการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีน
    .
    ทั้งนี้ในช่วงของระดับ S-antigen ที่หลากหลายบางตัวมีการใช้ CpG 1018 เป็นตัวเสริมในการวิจัยทางคลินิกระยะแรก และในการวิจัยทางคลินิกระยะที่ 2 มีจุดมุ่งหมายในการคัดเลือกวัคซีนเพียงตัวเดียวเพื่อให้เข้าสู่การวิจัยระยะที่ 3
    .
    โดยคาดว่าในปี 2565 จะสามารถเริ่มการยื่นขอรับทะเบียนตำรับ และจะทำการผลิตในระดับอุตสาหกรรมที่โรงงานผลิต (วัคซีน) ชีววัตถุ ขององค์การฯ ที่ จ.สระบุรี ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีเทคโนโลยีไข่ไก่ฟักที่ใช้ผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่อยู่แล้ว พร้อมปรับมาใช้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ทันที
    .
    นายแพทย์วีรพงษ์ ภูมิรัตนประพิณ กล่าวเสริมว่า การทดสอบวัคซีน NDV-HXP-S ในระยะที่ 1 และ 2 จะทดสอบในอาสาสมัครที่เป็นคนไทย เพื่อผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ โดยมีการแบ่งการทดสอบในกลุ่มอาสาสมัคร 3 ระยะ
    .
    ในระยะที่ 1 กลุ่มอาสาสมัครจะได้รับวัคซีน ในกลุ่มวัคซีนหลอก และวัคซีนจริง และในบางกลุ่มที่จะการฉีดสารเสริมเร่งวัคซีน เพื่อประเมินประสิทธิภาพ และคัดเลือกกลุ่มที่ดีที่สุดเข้าสู่การทดลองระยะที่ 2 ในส่วนระยะที่ 3 หากในประเทศมีจำนวนผู้ป่วยน้อย ก็อาจต้องมีการทดสอบในต่างประเทศ

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.thaipost.net/main/detail/92612
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    11 ก.พ. 2564 นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีของคนไทย เมื่อ Nature Communications วารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก เผยแพร่ผลงานนักวิจัยวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง “Rapid Electrochemical Detection of Coronavirus SARS-Cov-2” และความสำเร็จในการคิดค้นนวัตกรรมชุดตรวจวิเคราะห์โควิด-19 โดยใช้ไบโอเทคโนโลยีการนำดีเอ็นเอเซ็นเซอร์ทางเคมีไฟฟ้า (Electrochemical DNA Sensor) ตรวจหาเชื้อที่ให้ผลถูกต้องแม่นยำ 100% รู้ผลภายใน 2 ชม. พกพาสะดวกและต้นทุนต่ำ เหมาะสำหรับการใช้งานในภาคสนามและการตรวจผลแบบเรียลไทม์

    รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า สงครามระหว่างมนุษย์และไวรัสยังไม่สิ้นสุด อัตราการแพร่ระบาดยังทวีความรุนแรงและเร็วยิ่งขึ้น ขณะที่หลายพื้นที่ของภูมิภาคโลกยังมีประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเครื่องตรวจมีราคาสูง ต้องมีห้องปฏิบัติการและผู้เชี่ยวชาญ หรือการตรวจหาทาง Serology เพื่อตรวจหาภูมิคุ้มกันซึ่งอาจให้ผลลัพธ์ที่มีความคลาดเคลื่อน

    ดังนั้น เป็นเรื่องน่ายินดีและภาคภูมิใจของคนไทยที่ผลงานวิจัยพัฒนาชุดตรวจวิเคราะห์โควิด-19 ด้วยดีเอ็นเอเซ็นเซอร์ทางเคมีไฟฟ้า โดยทีมวิจัย 10 คน นำโดย ผศ.ดร.เบญจพร เลิศอนันตวงศ์ นักวิจัยและอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวะมหิดล สามารถตอบโจทย์ความท้าทายทำให้รู้ผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็วและแม่นยำ จนได้รับการยอมรับจากวารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก และเผยแพร่ไปยังนานาประเทศ นำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดแก่องค์กรผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจจำแนกเชื้อ เพื่อใช้ประโยชน์ได้

    ด้าน ผศ.ดร.เบญจพร เลิศอนันตวงศ์ นักวิจัยและอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า นวัตกรรมใหม่ ดีเอ็นเอเซ็นเซอร์ทางเคมีไฟฟ้า เป็นการตรวจวัดปริมาณดีเอ็นเอ หรือ อาร์เอ็นเอ ที่สกัดได้จากตัวอย่างเชื้อก่อโรค แม้จะมีเชื้อโควิดในร่างกายปริมาณน้อยก็สามารถตรวจพบได้อย่างแม่นยำ อาศัยหลักการไฮบริไดเซชั่นของเบสบนดีเอ็นเอสายสั้น (15-20 เบส) ที่ถูกออกแบบและสังเคราะห์ขึ้นให้เฉพาะเจาะจงกับดีเอ็นเอ หรือ อาร์เอ็นเอเป้าหมาย ช่วยให้ตรวจคัดกรองและวัดปริมาณเชื้อก่อโรคเป้าหมายจากตัวอย่างได้

    ทั้งนี้ ปกติการติดฉลากบนสายดีเอ็นเอ เพื่อติดตามการไฮบริไดเซชั่นของดีเอ็นเอ หรืออาร์เอ็นเอเป้าหมาย เป็นสิ่งจำเป็น โดยฉลากที่นิยมใช้กับดีเทคเตอร์ที่ใช้หลักการทางเคมีไฟฟ้า คือ สารรีดอกซ์, Fluorescent Dye และอนุภาคนาโน (Nanoparticles) เช่น อนุภาคทองนาโน ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกให้การรับรองวิธีการ RNA ในการคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดได้รวดเร็วและแม่นยำที่สุด และไม่แนะนำวิธีตรวจภูมิต้านทานมาใช้เป็นมาตรฐาน เนื่องจากหากผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ หรือกรณีที่มีเชื้อโควิดในร่างกายน้อยอาจตรวจไม่พบ

    ขั้นตอนดำเนินการวิเคราะห์ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.การเตรียมดีเอ็นเอ 2.การไฮบริไดเซชั่น และ 3.ตรวจวัดสัญญาณไฟฟ้า โครงการวิจัยนี้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับความร่วมมือจากทีม ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งสิ้น 106 ตัวอย่าง ผลสรุปการทดลองได้ผลดียิ่ง ถูกต้องแม่นยำ 100% สามารถรู้ผลภายใน 2 ชม. ซึ่งเร็วกว่าเทคนิควิธีอื่น ๆ ที่ต้องใช้เวลานาน

    สำหรับชุดตรวจวิเคราะห์โควิด-19 ด้วยดีเอ็นเอเซ็นเซอร์ทางเคมีไฟฟ้า บนสมาร์ทการ์ด หรือชิพวัดสัญญาณไฟฟ้าและเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนนั้น เป็นชุดตรวจที่ใช้งานง่ายให้ผลการวัดรวดเร็ว สามารถเก็บข้อมูลและส่งทางอินเทอร์เน็ตได้ ราคาประหยัด เป็นชุดตรวจที่ทำงานรวดเร็วและแม่นยำ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือที่มีความซับซ้อนหรือราคาแพง

    และในอนาคตสามารถนำไปออกแบบพัฒนา Portable Device ที่สามารถพกพาและนำไปใช้งานคัดกรองผู้ติดเชื้อในภาคสนามได้ทุกที่ทุกเวลา ลดความคลาดเคลื่อนจากการเปลี่ยนแปลงพยาธิสภาพของตัวอย่างที่เก็บมา ทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งตัวอย่างที่ได้จากผู้ป่วยมายังโรงพยาบาลหลักอีกด้วย

    ที่มา https://www.dailynews.co.th/bangkok/824620

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดแผ่นดินไหว 64 ครั้งในแปซิฟิกใต้ ขนาด 4.7 หรือสูงกว่าในช่วง 29 ชั่วโมงที่ผ่านมาและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อันล่าสุดคือ ขนาด 5.2 หนึ่งชั่วโมงที่แล้ว

    Foreshocks

    6.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 07:24:21 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.7
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 07:32:11 (UTC-05:00)
    10.0 km

    6.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 08:02:00 (UTC-05:00)
    10.0 km

    __________________________________

    7.7
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 08:19:55 (UTC-05:00)
    10.0 km
    __________________________________

    Aftershocks

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 08:57:18 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.6
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 09:18:20 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 09:30:24 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 09:37:22 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 09:49:57 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 09:59:37 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 10:44:30 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 11:19:36 (UTC-05:00)
    10.0 km

    6.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 11:35:23 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 11:47:08 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 11:52:21 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 11:53:54 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 12:00:50 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 12:24:35 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.6
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 12:25:50 (UTC-05:00)
    10.0 km

    6.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 13:36:41 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 14:00:14 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 14:13:58 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.3
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 14:56:15 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 15:10:35 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 15:41:39 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.3
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 15:45:14 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 16:17:51 (UTC-05:00)
    10.0 km

    6.4
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 16:23:59 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.5
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 16:36:03 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.6
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 16:40:35 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.3
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 16:50:00 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.3
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 16:57:12 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 17:03:44 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 17:38:02 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.4
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 17:54:18 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 18:26:27 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.3
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 18:32:47 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 18:43:21 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 18:45:15 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.7
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 19:13:20 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 19:14:47 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.4
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 20:02:04 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.4
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 20:24:39 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 21:24:20 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.6
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 23:15:16 (UTC-05:00)
    6.0 km

    4.8
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-10 23:58:51 (UTC-05:00)
    10.0 km

    6.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 01:52:28 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.5
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 02:18:40 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.5
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 02:23:06 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 02:56:05 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 03:22:10 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.7
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 03:39:13 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 04:27:53 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 04:39:52 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.6
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 06:19:26 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.7
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 06:46:08 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 07:16:38 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 07:44:25 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 09:55:08 (UTC-05:00)
    10.0 km

    4.9
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 11:13:54 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.0
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 11:43:55 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 11:52:32 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.1
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 12:21:09 (UTC-05:00)
    10.0 km

    5.2
    southeast of the Loyalty Islands
    2021-02-11 13:04:56 (UTC-05:00)
    10.0 km

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > วิทยุต โมหัน เป็นวิศวกรชาวอินเดียเขามองเห็นปัญหาอย่างหนึ่งในประเทศตัวเอง นั่นคือฝุ่นควันที่เลวร้ายติดอันดับโลก เขาเติบโตมาในกรุงนิวเดลีซึ่งถูกปกคลุมด้วยหมอกควันมลพิษอย่างหนักในช่วงฤดูหนาว และตัวการมาจากการจราจรที่แน่นขนัดในเมือง แต่ตัวการใหญ่ๆ ยังมาจากคนที่อยู่รอบๆ เมืองหลวงด้วย

    2 > อีกส่วนของปัญหามาจากเกษตรกรมักเผาเศษวัสดุทางการเกษตรที่เหลือจากการเก็บเกี่ยวในไร่นาซึ่งไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสุขภาพ เช่น โรคหอบหืดและโรคหัวใจ แต่ยังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยการปล่อยอนุภาคคาร์บอนสีดำขนาดเล็กสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย

    3 > มันเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบต่อสุขภาพของชาวเมืองทุกคน รวมถึงเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวของเขา วิทยุตในฐานะที่เป็นซีอีโอของบริษัท Takachar ซึ่งเป็นบริษัทที่มีพันธกิจในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน รวมถึงการหยุดมลพิษในประเทศของเขา เพราะมันกำลังฆ่าคนใกล้ตัวแบบผ่อนส่ง

    4 > เขายังมองทะลุไปถึงมูลค่าของเหลือจากภาคเกษตรที่ถูกทิ้งขว้างหลังการเก็บเกี่ยว มันไม่ใช่แค่ตัวปัญหาที่ก่อให้เกิด PM2.5 หรือมลพิษอื่นๆ แต่เปรียบเสมือนเป็นการเผาเงินทิ้ง เพราะของเหลือจากภาคเกษตรทั่วโลกรวมกันมีมูลค่าถึง 120,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยถึง 3,584,400 ล้านบาท

    6 > เขาจึงบุกเบิกเครื่องจักรแบบเคลื่อนย้ายได้มาใช้เผาขยะทางการเกษตรโดยไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตรายสู่ชั้นบรรยากาศ แต่เปลี่ยนเป็นถ่านและปุ๋ยซึ่งเกษตรกรในอินเดียสามารถใช้งานได้ง่ายๆ ด้วยขนาดของเครื่องแปรรูปที่ไม่ใหญ่เกินไปและกลไกไม่ซับซ้อนเกินไปจนไม่อยากใช้งานมัน

    7 > กลไกง่ายๆ ของเครื่องนี้คือการเปลี่ยนของเหลือจากภาคเกษตร เช่น กะลามะพร้าวให้กลายเป็นคาร์บอนเข้มข้นหรือถ่านผ่านการเผาไหม้ในระบบ Torrefaction นั่นคือการรีดความชื้นออกจากชีวมวลด้วยการเผาที่ความร้อนสูง 200 - 350 องศา คาร์บอนเข้มข้นที่ได้จะให้พลังงานเชื้อเพลิงสูง

    8 > ถ่านที่เป็นคาร์บอนเข้มข้นจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงก็ได้ เป็นวัตถุดิบในการทำปุ๋ยก็ได้ ฟังแล้วอาจจะธรรมดา แต่นวัตกรรมนี้มีความลึกล้ำกว่าเตาเผาถ่านทั่วๆ ไป มันเผาไปด้วยแต่ลดคาร์บอนมอนอกไซด์ไปด้วยโดยลดมันลงได้ถึง 95% และยังมีมลพิษจำพวกอื่นๆ อีกที่ถูกอุปกรณ์นี้กำจัดให้เหลือน้อยลงมาก

    9 > ด้วยวิธีการของ "วิทยุต" ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 40% แต่มันยังอยู่เพียงขั้นตอนการทดสอบ การทดสอบกับเกษตรกรที่ร่วมโครงการจะเริ่มต้นในช่วงต้นปี 2564 โดยมีเป้าที่จะแปรรูปของเหลือจากการเก็บเกี่ยวภาคเกษตรถึงวันละ 10 ตันต่อวัน

    10 > ถึงแม้ว่าเส้นทางการผลักดันนวัตกรรมนี้จะเพิ่งเริ่มต้น แต่มีคนเห็นแววของวิทยุต โมหัน แล้วนั่นคือ UNEP ขององค์การสหประชาชาติ จากที่เขาพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งไม่เพียงแต่ผลิตพลังงานเท่าได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้อากาศสะอาดและลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เขาจึงได้รับรางวัล Young Champion of the Earth 2020 สาขา Asia/Pacific

    11 > รางวัล Young Champions of the Earth เป็นโครงการริเริ่มชั้นนำของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ เพื่อดึงดูดเยาวชนในการจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนที่สุดของโลก มีการประกาศผู้ชนะ 7 คน เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ผู้ชนะจะได้รับเงินทุนและการให้คำปรึกษาเพื่อสนับสนุนการริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อมของพวกเขา

    12 > วิทยุต โมหันบอกว่ารางวัลนี้มีความหมายอย่างมากกับพวกเขา มันช่วยทำให้ผลงานของพวกเขาได้รับความสนใจไปทั่วโลก และทำให้ปัญหาที่พวกเขากำลังมุ่งแก้ไขได้รับความสนใจในวงกว้าง

    13 > เขาบอกว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมก็คือปัญหาสังคมอย่างหนึ่ง และจำเป็นต้องทำงานร่วมกันชุมชนต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรที่เป็นพฤติกรรมที่ทำให้เกิดปัญหา เมื่อรู้ต้นเหตุแล้วจึงค่อยย้อนกลับไปที่ต้นเหตุ เพื่อหาทางออก แทนที่จะหาทางออกแล้วโยนทางออกโครมลงไปที่ปัญหา

    ข้อมูลจาก
    "Tech against air pollution in India - VIDYUT MOHAN - Young Champion of the Earth 2020, Asia/Pacific". UN Environment Programme

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    การปรับปรุงคุณภาพเชื้อเพลิงชีวมวลด้วยกระบวนการทอร์ริแฟคชัน
    • พฤศจิกายน 2, 2020
    • Posted by e837dc367656c47431d7180d785c084d?s=32&d=mm&r=g.jpg Megatech_mng
    01-3.jpg
    19ก.ย.

    Article by: Panida Thepkhun (Ph.D.), Researcher Thailand Institute of Scientific and Technological Research

    ชีวมวลได้รับการส่งเสริมเพื่อเป็นแหล่งพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตความร้อนและไฟฟ้า เพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงทางพลังงาน การลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ชีวมวลในกลุ่มไม้ เช่น ไม้สับ ขี้เลื่อย เศษใบไม้ ฯลฯ เป็นเชื้อเพลิงที่สามารถหาได้ทั่วไปในท้องถิ่น มีราคาถูก แต่มีคุณภาพต่ำเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงฟอสซิล นั่นคือ ความชื้นสูง ความหนาแน่นต่ำ ค่าความร้อนต่ำ และควันมากระหว่างการเผา ซึ่งข้อจำกัดต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลต่อการนำชีวมวลมาใช้เป็นพลังงานทดแทน

    โดยที่ลิกโนเซลล์ลูโลส (Lignocelluloses) เป็นส่วนเส้นใยในไม้ โดยทั่วไปประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ เฮมิเซลลูโลสต์ (Hemicelluloses), เซลลูโลสต์ (Celluloses), และ ลิกนิน (Lignin) ในอัตราส่วนร้อยละ 20 – 40, 40 – 60 และ10 – 25 ตามลำดับ ซึ่งมีค่าการย่อยสลายทางความร้อน (Decomposition temperature, TDT) ที่อุณหภูมิต่างกัน เฮมิเซลลูโลสต์และเซลลูโลสต์ มีค่า TDT อยู่ที่ 130 – 260 และ 240 – 350 องศาเซลเซียส ตามลำดับ ส่วนลิกนิน มีค่า TDT อยู่ที่ 280 – 500 องศาเซลเซียส

    18420566_m.jpg
    18420566 – burning wood chip pellets a renewable source of energy becoming popular as a green environmentally friendly fuel for stoves which provide household heating
    เทคโนโลยีการเปลี่ยนชีวมวลเป็นแหล่งพลังงานด้วยกระบวนการทางความร้อน (Thermalchemical Process) ประกอบด้วย 3 เทคโนโลยี ได้แก่ เทคโนโลยีแก๊สซิฟิเคชัน (Gasification) เพื่อผลิตก๊าซเชื้อเพลิง ได้แก่ H2, CO, CO2 และ CH4, เทคโนโลยีไพโรไลซิส (Pyrolysis) เพื่อผลิตไบโอออยล์ (Bio-oil) และเทคโนโลยีผลิตเชื้อเพลิงแข็งที่มีคุณสมบัติเหมือนถ่านหิน เช่น คาร์บอนไนเซชัน (Carbonization) และทอร์ริแฟคชัน (Torrefaction)

    33694.jpg
    Resource. Pellets on the table
    กระบวนการทอร์ริแฟคชัน (Torrefaction process) เป็นหนึ่งในกระบวนการปรับปรุงคุณภาพชีวมวลให้มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิง ด้วยการให้ความร้อนแก่ชีวมวลอย่างช้าๆ ที่ช่วงอุณหภูมิระหว่าง 200 – 300 องศาเซลเซียส ในสภาวะอับอากาศ ระยะเวลาประมาณ 10 – 30 นาที ด้วยอุณหภูมิดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดการสลายตัวของโครงสร้างเส้นใยชีวมวลบางส่วน โดยทั่วไปกระบวนการทอร์ริแฟคชันประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ กระบวนการอบแห้ง (Drying), กระบวนการทอร์ริแฟคชัน (Torrefaction) และกระบวนการทำให้เย็นลง (Cooling) ชีวมวลที่ผ่านการทอร์ริไฟด์แล้วหรือทอร์ริไฟด์ไบโอแมส (Torrefied biomass) จะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ดีขึ้นดังต่อไปนี้

    1. อัตราส่วนของคาร์บอนต่อออกซิเจน และคาร์บอนต่อไฮโดรเจนเพิ่มขึ้นมีค่าใกล้เคียงกับถ่านหิน อันเป็นผลมาจากการกำจัดออกซิเจนและไฮโดรเจนออกจากชีวมวล จึงทำให้ทอร์ริไฟด์ไบโอแมสบดเป็นผงได้ง่าย โดยผงที่ได้จะมีขนาดเล็กและสม่ำเสมอกว่าเมื่อเทียบกับชีวมวล ส่งผลให้ค่าประสิทธิภาพการเผาไหม้สูงขึ้น

    2. ค่าความหนาแน่นและค่าความร้อนต่อน้ำหนักของทอร์ริไฟด์ไบโอแมสมีค่าสูงขึ้น เนื่องจากสภาวะอุณหภูมิของกระบวนการทอร์ริแฟคชันทำให้เกิดการแตกตัวของเฮมิเซลลูโลสต์และเซลลูโลสต์บางส่วน ส่งผลให้เกิดรูพรุนและการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่น ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นขึ้นอยู่กับชนิดของชีวมวลและสภาวะในกระบวนการทอร์ริแฟคชัน

    3. ทอร์ริไฟด์ไบโอแมสมีการดูดความชื้นลดลง เนื่องจากการทำลายพันธะ O-H ในโครงสร้างของชีวมวลทำให้ความสามารถในการเก็บความชื้นลดลง และการที่คุณสมบัติของทอร์ริไฟด์ไบโอแมสที่ไม่กักเก็บความชื้น จึงทำให้การเก็บรักษาทำได้ง่ายขึ้น ไม่เกิดเชื้อรา หรือการผุกร่อนจากความชื้น

    ตารางด้านล่างแสดงการเปรียบเทียบคุณสมบัติของชีวมวล ทอร์ริไฟด์ไบโอแมส และถ่านหิน จะเห็นได้ว่าทอร์ริไฟด์ไบโอแมสมีความเหมาะสมต่อการเป็นเชื้อเพลิงมากกว่าชีวมวล แต่ยังมีความท้าทายในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีในระดับอุตสาหกรรม เนื่องจากสภาวะในการทอร์ริไฟด์ชีวมวลแต่ละชนิดจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามคุณสมบัติของชีวมวลแต่ละประเภทที่มีความแตกต่างกัน จึงส่งผลต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของระบบทอร์ริแฟคชันเพื่อรองรับความหลากหลายของวัตถุดิบชีวมวล อย่างไรก็ดี แม้ว่าต้นทุนการผลิตทอร์ริไฟด์ไบโอแมสยังคงมีราคาสูงกว่าชีวมวลแบบดั้งเดิมมากในปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ราคาถูกลงและมีความเป็นไปได้ในเชิงเศรษฐศาสตร์ เพราะฉะนั้นในแง่มุมของภาคอุตสาหกรรมและการลงทุน การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อรองรับเทคโนโลยีการผลิตดังกล่าวจะสามารถช่วยให้มีความพร้อมต่อการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

    Capture.jpg

    https://megatechthailand.com/saving...ภาพเชื้อเพลิงชีวมวลด้วยกระบวนการทอร์ริแฟคชัน/
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2020 ยานสำรวจอวกาศจูโนที่โคจรรอบดาวพฤหัสบดีได้สังเกตเห็นฟ้าผ่าที่จุดที่สูงจนเป็นไปไม่ได้ในชั้นบรรยากาศ สิ่งที่น่าสังเกตคือพายุไฟฟ้าเหล่านี้มีความสูงเพียงใด

    NASA ตรวจพบพายุฟ้าผ่าที่ไม่คาดคิดในบรรยากาศชั้นบนของดาวพฤหัสบดี

    สัปดาห์นี้ Juno สามารถเพิ่มการค้นพบอีกครั้งในชื่อของมันด้วยการค้นพบฟ้าผ่าที่ไม่คาดคิดในชั้นบรรยากาศชั้นบนของดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ

    การค้นพบนี้อธิบายไว้ในการศึกษา "ฟ้าแลบขนาดเล็กจากพายุไฟฟ้าตื้นบนดาวพฤหัสบดี" ซึ่งตีพิมพ์ใน Nature ภารกิจก่อนหน้านี้ไปยังดาวพฤหัสบดีรวมถึงยานโวเอเจอร์ 1 กาลิเลโอและนิวฮอไรซันส์ต่างก็สังเกตเห็นฟ้าแลบ แต่ไม่มีประโยชน์ของอุปกรณ์บนจูโนหรือการพัฒนาล่าสุดในแบบจำลองของบรรยากาศของ Jovian

    ในกรณีนี้แสงจะสังเกตได้จากความสูงที่เกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศ ในขณะที่การสังเกตก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่ามีฟ้าแลบในเมฆที่มีน้ำอยู่ลึกเข้าไปในดาวเคราะห์ก๊าซข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่าฟ้าผ่ามีอยู่ในบรรยากาศชั้นบนในกลุ่มเมฆน้ำและแอมโมเนีย ฟ้าผ่านี้ถูกขนานนามว่า "ฟ้าผ่าตื้น"

    ตามข่าวประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยคอร์แนลแอมโมเนียมีความสำคัญในการสร้างสายฟ้าแลบเนื่องจากทำหน้าที่เป็น "สารป้องกันการแข็งตัว" เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในเมฆเป็นน้ำแข็ง การชนกันของหยดแอมโมเนียผสมกับน้ำกับอนุภาคน้ำน้ำแข็งทำให้เกิดประจุไฟฟ้าที่จำเป็นสำหรับการเกิดฟ้าผ่า

    ซึ่งแตกต่างจากกระบวนการใด ๆ ที่สร้างฟ้าผ่าบนโลก

    นั่นไม่ใช่ความแปลกประหลาดเพียงเล็กน้อยที่ผู้ตรวจพบสังเกตเห็น ในขณะที่จูโนเห็นแอมโมเนียจำนวนมากใกล้เส้นศูนย์สูตรและในระดับล่างของชั้นบรรยากาศ แต่ก็ยากที่จะหาได้จากที่อื่น เพื่ออธิบายสิ่งนี้นักวิจัยได้พัฒนารูปแบบใหม่ของการผสมในบรรยากาศ พวกเขาแนะนำว่าแอมโมเนียที่ระดับต่ำกว่าของชั้นบรรยากาศจะเพิ่มขึ้นเป็นเมฆพายุทำปฏิกิริยากับน้ำเพื่อทำให้เกิดฟ้าผ่าดังกล่าวข้างต้นจากนั้นตกลงมาในรูปของลูกเห็บ

    นักวิทยาศาสตร์ให้ชื่อแอมโมเนียและลูกเห็บน้ำแข็งเหล่านี้ว่า "Mushballs"

    แบบจำลองนี้อธิบายหลายสิ่งหลายอย่างรวมถึงสาเหตุที่ Juno ไม่สามารถตรวจจับแอมโมเนียในที่ที่คาดว่าจะเป็นได้: Mushballs จะตรวจจับได้ยากกว่าแอมโมเนียหรือไอน้ำ นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์เพิ่มเติมว่าน้ำหนักของข้าวต้มจะดึงแอมโมเนียไปที่ระดับล่างของชั้นบรรยากาศที่ตรวจพบในปริมาณที่มีนัยสำคัญมากขึ้น

    img.jpg

    ภาพกราฟิกที่ออกแบบโดย NASA ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระบบสภาพอากาศตามทฤษฎีเพื่อสร้าง "Mushballs" น้ำเหลวและแอมโมเนียลอยขึ้นในเมฆพายุจนกว่าจะถึงจุดที่อุณหภูมิต่ำมากทำให้พวกมันแข็งตัว การแช่แข็งเป็น "ข้าวต้ม" กึ่งแข็งทำให้พวกมันตกลงมาซึ่งจะกระจายแอมโมเนียไปทั่วบรรยากาศชั้นล่าง

    เครดิต: NASA / JPL-Caltech / SwRI / CNRS

    เราจะรู้ทั้งหมดนี้ได้อย่างไร?

    จูโนอาศัยอุปกรณ์หลายชิ้น สิ่งที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในกรณีนี้คือเครื่องวัดรังสีไมโครเวฟ อุปกรณ์นี้ใช้ไมโครเวฟเพื่อวัดองค์ประกอบของบรรยากาศ Jovian เมื่อไมโครเวฟโดนน้ำหรืออนุภาคแอมโมเนียก็จะเริ่มร้อนขึ้น การตีดาวเคราะห์ด้วยไมโครเวฟจากนั้นมองหาความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่สังเกตได้ของอนุภาคหัววัดสามารถระบุได้ว่ามีสารเคมีใดบ้าง

    ผลการศึกษาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าบรรยากาศของดาวพฤหัสบดีมีความซับซ้อนมากกว่าที่เคยคิดไว้ เมื่อพิจารณาถึงวิธีที่เรารู้เกี่ยวกับพายุที่ใหญ่กว่าโลกอุณหภูมิที่แกว่งไปมาระหว่างสุดขั้วในชั้นบรรยากาศต่างๆและลมที่พัดด้วยความเร็ว 100 เมตรต่อวินาทีนั่นกำลังบอกอะไรบางอย่าง

    https://bigthink.com/surprising-sci...ltitem=2#rebelltitem2?xrs=RebelMouse_fb#ea706
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DISCOVERY: นักวิทย์เป่าแตรหอยสังข์ ยุคโบราณ 18,000 ปี อัดเสียงมาให้ทุกคนเปิดฟังได้
    .
    หอยสังข์โบราณอายุ 18,000 ปีก้องกังวาลอีกครั้ง นักโบราณคดีทดลองเป่าเสียงหอยสังข์อายุก่อนประวัติศาสตร์ อัดเสียงออกมาให้ทุกคนได้ฟัง
    .
    หอยสังข์นี้ถูกพบในถ้ำ Marsoulas ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ทางเทือกเขา Pyrenees ที่เป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างฝรั่งเศสและสเปน เดินมันเป็นที่อยู่อาศัยของชาว Magdalenian
    .
    การค้นพบครั้งนี้ถูกบันทึกไว้ในวารสาร Science Advances ทีมวิจัยเชื่อว่ามันเป็นเครื่องดนตรีที่ใช้ลมและทำจากหอยสังข์ใหญ่จากยุค Paleolithic ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา
    .
    สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของหอยสังข์นี้คือ ด้านในของหอยที่แมทช์กับงานจิตรกรรมฝาผนังในถ้ำที่ขุดพบเมื่อปี 1931 พอดี มันเป็นการใช้ผงสีไอเอิร์นออกไซด์ในการวาดให้เป็นสีแดงสดด้วยนิ้วมือ
    .
    Gilles Tosello จาก University of Toulouse เผยว่า “สำหรับพวกเรา นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราสามารถเชื่อมโยงหลักฐานระหว่างเสียงดนตรีกับจิตรกรรมฝาผนังของยุโรปยุคก่อนประวัติศาสตร์ได้”
    .
    หอยสังข์นี้มีความยาว 31 เซนติเมตร และกว้าง 18 เซนติเมตร คาดว่าน่าจะเคยเป็นบ้านของหอยทากที่อาศัยอยู่ในน้ำเย็นในมหาสมุทรแอตแลนติกที่มีชื่อว่า Charonia lampas และเป็นของล้ำค่า อาจถูกครอบครองด้วยการแลกเปลี่ยนกัน หรือการให้เป็นรางวัล เพราะแนวชายฝั่งในสมัยนั้นอยู่ห่างออกไปมากกว่า 200 กม.
    .
    ตอนแรก ทีมวิจัยที่เจอนึกว่ามันน่าจะเป็นถ้วยสำหรับดื่มน้ำ แต่พอเห็นลักษณะบางอย่างของมัน พวกเขาก็คิดว่ามันน่าจะใช้เป็นแตรสังข์ได้
    .
    ลักษณะที่ว่าคือ ทางปลายของหอยจะมีรูที่สามารถใช้ปากหรืออะไรสักอย่างสอดเข้าไปเพื่อเป่าได้ และก็มีช่องตรงอีกปลายที่กว้างพอที่จะเอามือสอดเข้าไปได้ เหมือนสำหรับทำให้คนจับ
    .
    หลังจากที่วิเคราะห์ได้สักพัก พวกเขานำมันไปให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรีเป่า จนสามารถสร้างเสียงให้ใกล้เคียงกับโน๊ต C, C-sharp และ D ได้
    .
    ตอนนี้ทางทีมได้สร้างแตรสังข์จำลองแตรอันนี้ไว้ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ต่อไป และไม่ทำลายหอยสังข์อันเก่าที่เจอ
    .
    เป็นที่รู้กันดีว่า ชาว Magdalenian ที่อาศัยอยู่ในเทือกเขา Pyrenees ในฝรั่งเศส มักจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่อาศัยใน Cantabria ชายฝั่งทางตอนเหนือของสเปน ดังนั้นหอยสังข์นี้อาจเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย
    .
    ซึ่งพอผลมันออกมาเป็นอย่างนี้ หลายคนคงอยากจะฟังเสียงของแตรสังข์อายุ 18,000 นี้กัน ทีมวิจัยจึงอัดเสียงแตรสังข์นี้ลง Soundcloud ใครสนใจก็ไปลองฟังกันดูได้เลย
    .
    Source:
    1. https://www.bbc.com/news/science-environment-56017967

    2. https://advances.sciencemag.org/con...totSB1ekz_APEw9uo44GWm5fvcPOUNydZtG-sY5fjL_uQ

    3. https://www.vice.com/en/article/qjp...znOL-NMFCMpNYd5W7_bt0P0YP8er9QCvYyQnWoDEJB3HM

    แบ่งปันจาก Environman

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "Angela Merkel เตือนให้ระวังคลื่นลูกที่สาม"

    นี่คือคำพูดของผู้นำเยอรมนีที่ได้พูดในช่วงท้ายของการแถลงว่าของเมื่อวาน ว่าให้ระวังถึงคลื่นลูกที่สาม อันที่จะมาจากการกลายพันธุ์ จึงทำให้พ่อบ้านกลับมานั่งคิดๆ ดูแล้วทำให้คิดได้ว่านี่น่าจะเป็นสัญญาณใน 2 เรื่องก็คือ

    1. ความกังวลของการที่เยอรมนีกำลังผ่อนคลายมาตรการของรัฐบาล

    ซึ่งจากที่หลายๆ คนได้รับทราบถึงการประกาศมาตรการของรัฐบาลเยอรมันเมื่อวานแล้วจะเห็นได้ว่า ถึงแม้ระยะเวลาจะนานขึ้น แต่ก็ได้มีการผ่อนคลายมาตรการลง โดยร้านทำผมจะสามารถเปิดทำการได้ตั้งแต่วันที่ 01.03.2021 ทั่วประเทศ และร้านค้าที่อยู่ในเมืองที่ค่าของผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 35 ต่อประชากร 100,000 คน ติดต่อกัน 7 วัน

    ซึ่งก็น่าพอจะทำให้เห็นทางสว่างในระดับนึงของธุรกิจต่างๆ ถึงแม้ว่าถ้าเอาจริงๆ แล้วธุรกิจมัน

    "ไม่สามารถรอได้"

    เพราะด้วยระยะเวลาที่ถูกสั่งปิดมานานหลายเดือน แต่ค่าใช้จ่ายมันไม่ได้หยุดลงไปด้วย ถึงแม้ว่าจะมีเงินสนับสนุนจากภาครัฐเองก็ตามแต่ก็ติดปัญหาความล่าช้า และสำหรับบางกิจการก็ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอจนต้องปิดตัวไปก็ไม่น้อย

    ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้คือการกดดันให้รัฐบาลนั้นต้องตกอยู่ในภาวะที่เรียกว่า

    "มีความจำเป็นต้องผ่อนคลาย ไม่งั้นพวกเค้าก็จะตาย"

    เพราะถ้ามองย้อนหลังไปพ่อบ้านมองว่าการแพร่ระบาดที่กลับมาหนักๆ อย่างรอบที่สองนั้นเกิดจากความประมาทของหลายๆ ฝ่าย ทั้งจากการที่ปล่อยให้ท่องเที่ยวกันแบบค่อนข้างอิสระ โดยที่ภาครัฐเองก็ไม่ได้มีมาตรการควบคุมที่ดีเท่าที่ควร จนต้องมากำหนดเขตพื้นที่เสี่ยงและมาตรการอื่นๆ ตามหลังเหมือนที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน

    และแน่นอนครับนี่ยังไม่นับกับปัญหาที่เกิดจากการปิดโรงเรียน เพราะมีเด็กหลายคนที่เรียนออนไลน์แล้วไม่ถนัดเท่ากับเรียนจริงๆ กับคุณครู และแน่นอนครับว่าผู้ปกครองก็เครียดไม่น้อยเลยด้วยกับการเรียนรูปแบบนี้

    แต่อย่างไรก็ตามก็มีเสียงอีกไม่น้อยที่ยังอยากให้มาตรการต่ออายุออกไปอีกนิดอย่างที่เราเคยได้ยินอยู่ว่า "ยอมเจ็บแต่จบ" หรือทำอย่างไรก็ได้ว่าต้องไม่ให้เกิดคลื่นลูกที่สามขึ้น

    2. ความกังวลเรื่องของวัคซีนและการกลายพันธุ์

    อย่างที่เห็นและได้ข่าวเป็นระยะๆ ก็คือวัคซีนที่ล่าช้า ทั้งมาในรูปแบบของกำลังการผลิตที่ไม่ทันต่อความต้องการ, การที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง หรือแม้แต่การถูกรบกวนการจัดส่งวัคซีนจากภัยธรรมชาติอย่างพายุหิมะอย่างในสัปดาห์นี้ ก็ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลเยอรมันต้องรับภาระหนักเป็นอย่างยิ่ง

    และยิ่งไปกว่านั้นทั้งในเยอรมนี และประเทศรอบข้างต่างก็มีการพบกรณีของการระบาดของเชื้อตัวใหม่ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆ คน ใจเต้นตุ้มๆ ต่อมๆ กันน่าดูว่าเหตุการณ์จะออกมาในรูปแบบไหน

    ซึ่งสิ่งพ่อบ้านวิเคราะห์ได้ในเบื้องต้นว่าสิ่งที่ท้าทายให้รัฐบาลเยอรมันต้องรับมือหลังจากนี้คือ

    1. จะผ่อนคลายมาตรการอย่างไรที่ต้องประคับประคองภาคธุรกิจแต่ต้องหยุดการแพร่ระบาดให้ได้

    2. การแก้ไขปัญหาการชดเชยภาคธุรกิจทั้งในรูปแบบของเงินสนับสนุนที่ล่าช้า

    3. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากการ Lockdown

    4. การแก้ปัญหาเรื่องของปริมาณวัคซีนที่ล่าช้ากว่ากำหนดไปพอสมควรและจะสามารถทำได้อย่างที่เคยประกาศเอาไว้ล่วงหน้าหรือไม่ว่าจะมีปริมาณเพียงพอสำหรับประชากรทุกคนภายในหน้าร้อนนี้

    และสิ่งที่ท้าทายที่สุดก็คือทำอย่างไรก็ได้เพื่อไม่ให้เกิด "คลื่นลูกที่สาม" อย่างที่เตือนเอาไว้

    "ซึ่งเป็นอะไรที่เราคงต้องจับตาดูกัน และอย่างไรก็ตามพ่อบ้านก็ขอเป็นกำลังใจให้กับภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบทุกท่าน"

    "แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ได้รับข้อมูลมาในวันนี้พบว่าโรงเรียนในบางรับก็เตรียมเปิดการเรียนการสอนปกติ และในบางเมืองที่อยู่ในเกณฑ์ผ่อนคลายก็กำลังเตรียมอนุญาตให้ทำธุรกิจตามปกติได้ดังเดิม หากแต่ว่าพ่อบ้านก็ขอให้ทุกคนอย่าประมาท และก็รักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ"

    #พ่อบ้านเยอรมัน #เยอรมัน #เยอรมนี #Germany #German

    ที่มาของข้อมูล :

    ข้อมูลการแถลงเมื่อวาน
    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=255335412825489&id=100050470960651

    การแจ้งเตือนของ Merkel (อยู่ในช่วงท้ายๆ ของการตอบคำถามนะครับ)
    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3705865256117533&id=768905426534529

    คำสัญญาของรัฐบาลเยอรมัน
    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=255335412825489&id=100050470960651
    ดูน้อยลง

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวด่วน วัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกมาถึงสนามบินนาริตะเรียบร้อยแล้ว

    1f489.png วัคซีนนี้จะถูกนำไปฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ 10,000 ราย ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #วัคซีนโควิด

    ภาพ: https://twitter.com/tv.../status/1360048863512432640...

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Mission to Mar
    ต้องยอมรับว่าจีนเขาแน่จริงๆ หลังจากประกาศความสำเร็จในการส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ และควักเอาดินบนดวงจันทร์กลับมาบ้านไปแล้วเมื่อ 16 December 2020, 17:59 เวลา UTC ในทะเลทรายมองโกเลียใน ภายใต้โครงการ ฉางเอ๋อ 5
    เมื่อวานที่ 10 กุมภาพันธ์ 2021 จีนก็ได้ประกาศความสำเร็จ ในโครงการสำรวจดาวอังคาร ได้ครึ่งทางแล้ว คือโครงการ Tianwen 1
    โครงการ Tianwen 1 เป็นโครงการส่ง Robotic Spacecraft ไปสำรวจดาวอังคาร (ดาวที่ต้องการซื้อยางพาราจากประเทศไทย) โครงการนี้ ประกอบด้วย เดินทาง-โคจรรอบดาวอังคาร-ลงจอด-วิ่งสำรวจพื้นที่บนดาวอังคาร และปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก เพื่อรับสัญญาณ WIFI จากยาน Rover ที่วิ่งสำรวจพื้นที่บนดาวอังคาร ตัวยานทั้งหมดมีน้ำหนัก 5 ตัน จรวดส่งยานเป็น Long March 5, ยาน Orbiter โคจรรอบดาวอังคาร, Lander ยานลงจอด และ Rover ยานวิ่งสำรวจบนดาวอังคาร ซึ่งจีนได้ส่งออกไปจาก Wonchang Spacecraft Launch Site เมื่อ 23 กรกฎาคม 2020 เวลา ตี 4 กับ 41 นาที เวลากรุงปักกิ่ง ใช้เวลา 7 เดือนเศษ ในการเดินทางจากโลก ไปยังดาวอังคาร (โดยไม่ต้องแวะให้เด็กปั้มเช็ดกระจกเลย)
    ได้เข้าถึงวงโคจรรอบดาวอังคารเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2021 (วันตรุษจีน) เมื่อเวลา 19.52 น. เวลากรุงปักกิ่ง เนื่องจากขณะเดินทางยาน Tianwen 1 ใช้ความเร็วสูงมาก จึงต้องติดเครื่องยนต์ 3000N เบรคอากาศ เพื่อลดความเร็วลงให้เหลือต่ำกว่า ความเร็วหลุดพ้นของดาวอังคาร ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตอนนี้ Tianwen 1 อยู่ในวงโคจรรอบดาวอังคารแล้ว และเตรียมการที่จะดำเนินการขั้นตอนการปล่อยยาน Lander และ Rover ลงไปสู่พื้นผิวดาวอังคาร และการโคจรรอบดาวอังคาร 1 รอบ Tianwen 1 ต้องใช้เวลา 10 วัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...