ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DISCOVERY: นักโบราณคดีพบมัมมี่อียิปต์แบบใหม่ หุ้มร่างด้วยดินโคลน ไม่เคยพบมาก่อน อายุ 3,000 ปี
    .
    ในอียิปต์โบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของชีวิตหลังความตาย คนสมัยนั้นจึงสร้าง “มัมมี่” หรือศพดองที่แช่ในน้ำยาพิเศษขึ้นมา แล้วพันทั้งตัวด้วยผ้าลินินสีขาวก่อนใส่โลง เพื่อรักษาสภาพของศพให้รอการกลับคืนร่างตามความเชื่อ
    .
    สภาพของศพที่ยังอยู่ในสภาพดีมักสร้างความประหลาดใจให้นักโบราณคดีทุกครั้งที่ค้นพบ แต่ล่าสุดมัมมี่ที่มาจากเมื่อ 3,000 ปีที่แล้วกลับมาทำให้พวกเขาอึ้งอีกครั้ง เนื่องจากมันถูกเก็บไว้ด้วยวิธีที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน
    .
    มัมมี่ที่ถูกเก็บมาถูกพันด้วยผ้าที่จุ่มในดินโคลน Mud Carapace ทำให้มีลักษณะคล้ายรังไหม เผยให้เห็นวิธีเก็บศพแบบใหม่ที่ไม่เคยมีการบันทึกมาก่อนในประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณ
    .
    งานวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE นำการเขียนโดย Karin Sowada เผยว่า โคลนี้ใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพของมัมมี่หลังจากที่ได้รับความเสียหาย แต่เป็นโคลนที่เลียนแบบการปฏิบัติที่ใช้โดยชนชั้นสูงของเมื่อ 1294-945 ก่อนคริสตกาลที่เดิมมักจะใช้เรซินที่นำเข้ามาในการซ่อมแซมมากกว่า
    .
    คำถามที่นักวิจัยต้องหาคำตอบนั่นก็คือ แล้วทำไมถึงใช้โคลน? คำตอบก็คือ ก็เพราะว่าโคลนมีราคาที่ย่อมเยากว่า แต่สิ่งที่น่าแปลกใจอีกอย่างคือ ศพที่พบเป็นของผู้หญิงที่ไม่ใช่ราชวงศ์ และคาดว่าเป็นหญิงสาวที่เสียชีวิตเมื่ออายุประมาณ 30 ปี เมื่อ 1207 ปีก่อนคริสตกาล เป็นศพที่ตายก่อน และถูกบรรจุมาในโรงที่ควรเป็นของหญิงสาวที่เพิ่งตายหลังจากนั้น พูดง่าย ๆ ก็คือมีการสลับศพ ใส่ศพลงไปผิดโลง
    .
    นี่เป็นสิ่งที่นักสะสมของเก่าชาวตะวันตกมักเจอบ่อย อย่างในเคสนี้ Sir Charles Nocholsom ซื้อโลงนี้มาเมื่อปี 1800 และเขาก็นำมันไปบริจาคให้ Chau Chak Wing Museum ของ University of Sydney อีกทีในปี 1860 โดยที่ไม่รู้ว่า ศพนั้นมีอายุมากกว่าตัวโลงอีก
    .
    การบรรยายบนโลงชี้ว่าศพนี้เป็นของหญิงสาวที่ชื่อว่า Meruah แต่ Sowada และทีมผู้ร่วมวิจัยเพิ่งเปิดเผยประเด็นนี้เมื่อปี 2011 พวกเขาเผยว่า ที่จริงแล้วมันเป็นของปลอม “ผู้ขายชิ้นส่วนมัมมี่มักนำศพของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องมาไว้แทน เพื่อขายให้เป็นเซตมากขึ้น ชื่อบนโลงที่เขียนว่า Meruah เป็นชื่อของผู้หญิงที่ตายเมื่อ 1000 ปีก่อนคริสตกาล นั่นแปลว่าโลงมีอายุอ่อนกว่าศพจริง 200 ปี”
    .
    ส่วนสภาพศพด้านในที่พบก็แตกหักในบางจุด
    จากที่เจอ ส่วนเข่าด้านซ้ายของศพ และขาด้านล่างหัก เป็นไปได้ว่าเป็นเพราะผู้ที่ชอบมาบุกรุกขโมยศพ นำศพออกไป และให้คนอื่นซ่อมอีกทีหลังจากที่ศพถูกฝัง ซึ่งใครก็ตามที่ซ่อมแซมศพนี้นำมาออกพันด้วยผ้าจุ่มด้วยโคลน Mud Carapace หลาย ๆ ชั้นจนหนาได้เป็นหลายมิลลิเมตรตรงบริเวณหน้า และหนา 2 เซนติเมตรในบริเวณขา และใส่กลับเข้าไปใหม่ มีสีขาวปนมาตรงส่วนหัว ซึ่งอาจมาจากหินปูน ส่วนสีน้ำตาลแดงที่ปกคลุมใบหน้าคาดว่ามาจากแร่จากพื้นในบริเวณ
    .
    ถึงก่อนหน้านี้ในปลายปี 1990 ก็มีการใช้ CT สแกนตรวจร่างกายจนพบว่ามัมมี่ถูกพันด้วยโคลน แต่กว่าจะมีการพบว่าโคลนที่ใช้เป็น Mud Carapce ก็เมื่อธันวาคมปี 2017
    .
    มัมมี่นี้ไม่ใช่ตัวเดียวที่ถูกพบว่าได้รับการซ่อมแซมหลังกการตาย ศพของกษัตริย์ King Seti I ก็ถูกพันมากว่าหนึ่งครั้ง เช่นเดีวกับศพของ King Amenhotep III (ปู่ของ King Tut)
    .
    แต่สำหรับการพันศพผู้หญิงที่ไม่ใช่ราชวงศ์ด้วยดินโคลน Mud Carapace นี่เป็นการค้นพบแรก “การศึกษานี้จึงช่วยในการสร้างภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับวิธีที่คนในสมัยก่อนซ่อมแซม และเตรียมคนตาย” Sowada เผย
    .
    Source
    1. https://www.livescience.com/ancient-egyptian-mud-mummy.html

    2. https://phys.org/news/2021-02-uncovers-rare-mud-carapace-mortuary.html

    3. https://www.vice.com/en/article/jgq...7Vz_E11yaWFFI4lzxf8FFvYJn9gMzVNchpz_6rL_AUe6U

    4. งานวิจัยเรื่องมัมมี่ปลอม https://www.cambridge.org/core/jour...y-14c-dating/A6CC63E7CC9C884A8E349E66E88E0F46

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    UNDERWATER : แผ่นดินไหวส่งกระทบถึงการหาอาหารของวาฬสเปิร์ม ทำให้มันต้องดำน้ำลึกขึ้น และนานขึ้นเพื่อหาอาหาร เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างมาก
    .
    ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ได้เกิดแผ่นดินไหวขาด 7.8 ริกเตอร์ ที่ทางตอนใต้นิวซีแลนด์ทำให้เกิดสินามิและมีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบราย
    .
    หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวนั้นทำให้มีกระแสน้ำที่ไหลแรงและทำลายระบบนิเวศ
    ไกลออกไปหลายร้อยไมล์ในทะเล
    .
    ด้วยเหตุนี้เองทำให้วาฬสเปิร์มจึงต้องดำน้ำลึกขึ้นและนานขึ้นเพื่อหาอาหาร จึงทำให้เกิดการเปลื่ยนแปลงทางพฤติกรรมของพวกมันเป็นอย่างมาก
    .
    นักวิทยาศาสตร์ ได้ทำการศึกษา ติดตามวาฬสเปิร์มได้ทราบว่า วาฬสเปิร์มนั้นใช้เวลาอยู่บนผิวน้ำเพิ่มมากขึ้นถึง 25% จากเดิมหลังจากเกิดแผ่นดินไหว
    .
    การที่วาฬใช้เวลามากขึ้นในการพักหายใจ เป็นผลมาจากที่วาฬต้องการออกซิเจนมากขึ้นและพักร่างกายให้หายเหนื่อยจากการดำน้ำที่ลึกขึ้น และนานขึ้นเพราะมันไม่สามารถหาอาหารจากแหล่งเดิมของมันได้
    .
    หลังจากทำการศึกษามาหนึ่งปีนักวิจัยได้สังเกตเห็นว่าวาฬนั้นกลับมาหายใจบนผิวนำ้แบบปกติ นั้นอาจหมายถึงพวกวาฬสามารถหาอาหารในตำแหน่งเดิมของมันได้แล้ว และมีการฟื้นฟูจากธรรมชาติ
    .
    แต่ทั้งนี้ก็ยังคงมีการศึกษาเจ้าวาฬสเปิร์มเพื่อเป็นความรู้ต่อไป.
    .
    Souce :
    https://www.nationalgeographic.com/...src=ngp::int_cmp=amp::int_add=amp_readtherest

    ภาพโดย : Unsplash

    เรียบเรียงโดย : Pichchakorn
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DESIGN: เปิดขายคฤหาสน์ของ Pierre Cardin ดีไซเนอร์ชื่อดัง "Bubble Palace" สร้างเมื่อยุค 70s อยู่ในฝรั่งเศส
    .
    บ้านสุดอลังการหลุดโลกหลังนี้ดีไซน์โดยสถาปนิกชาวฮังการี Antii Lovag ในยุค 1970s มีชื่อว่า "Bubble Palace" มีขนาด 1,200 ตารางเมตร อยู่ในตอนใต้ของฝรั่งเศส มันถูกสร้างขึ้นในปี 1979 และดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Pierre Cardin ในปี 1992 และขณะนี้บ้านหลังนี้กำลังเปิดขายอยู่
    .
    ภายในพื้นที่แห่งนี้มีห้องนอนกว่า 10 ห้องที่ดีไซน์สุดล้ำ มีสวน บ่อน้ำ สระว่ายน้ำ และที่นั่ง outdoor 500 ที่นั่งสำหรับจัดงานเลี้ยง และเพื่อให้ดูวิวทะเลสุดสวยงาม
    .
    ปิแอร์ การ์แดง (Pierre Cardin) คือนักออกแบบแฟชั่นผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20 และได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 98 ปี เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา
    .
    Source:

    https://www.designboom.com/architecture/pierre-cardin-bubble-palace-south-france-on-sale-02-04-2021/

    https://www.palaisbulles.com

    https://www.christiesrealestate.com...es-the-bubble-palace-theoule-sur-mer-al-06590

    http://www.anttilovag.org/Antti_feature.pdf

    https://instagram.com/palaisbulles?igshid=7x3kcre5bc44

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    SPACE : ถ้าหากคุณมีเงินเหลือ 55 ล้านเหรียญสหรัฐแล้วไม่รู้จะทำอะไร… เราไปเที่ยวอวกาศกันไหม?
    .
    NASA ร่วมกับ Startup Axiom Space มีแผนที่จะติดตั้ง “Space Hotel” บนสถานีอวกาศ ISS ในปี 2024
    Axiom Space นั้นเป็นบริษัทที่ชนะการประกวดโครงการ “Habitable Commercial Module” โดยห้องพักโรงเเรมนั้นจะเรียกว่า Axiom Segment ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ
    1. Crew habitat ที่จะเป็นที่พักหรือห้องนอนให้กับนักท่องเที่ยว
    2. A large window for viewing Earth จุดชมวิวโลกสำหรับนักท่องเที่ยว
    3. Research and manufacturing facility ห้องกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองทำภารกิจของนักบินอวกาศ
    .
    ทั้งหมดนี้ Axiom วางแผนร่วมกับ NASA ที่จะส่งขึ้นไปติดตั้งบนสถานีอวกาศในปี 2024 ค่าใช้จ่ายสำหรับการเที่ยวอวกาศนั้นอยู่ที่ประมาณ 55 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับประมาณ 1,646,370,000 บาท(หนึ่งพันหกร้อยสี่สิบหกล้านสามแสนเจ็ดหมื่นบาท) โดยจะใช้เวลาในอวกาศทั้งหมด 10 วัน
    .
    “แน่นอนว่ามี Wifi ทุกคนสามารถออนไลน์ได้ตลอดเวลา” Axiom กล่าว แต่การจะขึ้นไปท่องอวกาศนั้น นักท่องเที่ยวต้องผ่านการทดสอบร่างกาย และผ่านการฝึกฝนอบรมพิเศษเป็นระยะเวลา 15 สัปดาห์ (ประมาณเกือบ 4 เดือน)
    .
    เรียกได้ว่าถ้าคุณไปเที่ยวทั่วโลกแล้วยังไม่รู้สึกหนำใจ ก็สามารถวางแผนเที่ยวอวกาศได้เลย เป็นแผนฮันมูนก็ดีนะ : )
    .
    Source :
    1. https://bigthink.com/politics-current-affairs/space-tourism?rebelltitem=5#rebelltitem5

    2. https://www.nytimes.com/2018/06/09/style/axiom-space-travel.html

    เรียบเรียง : Witit

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    EXTINCTION: นักกำจัดซากโบลิเวียดับสลด! แร้งชนิดเสี่ยงสูญพันธุ์ตายหมู่กว่า 35 ตัว! หวั่นตายเพราะซากอาบยาพิษ
    .
    หน่วยงานผู้เชี่ยวชาญได้ถูกส่งไปที่เมือง Tarija ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ Bolivia เพื่อสอบสวนหลังจากพบแร้งตาย 35 ตัว ในไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้พบว่า แร้งเพศผู้ 17 และ เพศเมีย 18 ตัว ได้ตายลง
    .
    แร้ง Andean ถือว่าเป็นนกที่ใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่ง ปีกมีขนาดกว้างถึง 3.2 เมตร The International Union for Conservation of Nature ได้แจ้งว่าสถานะของแร้ง Andean ในรอบปีว่า สัตว์ชนิดนี้ได้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่สัตว์ที่มีแนวโน้มสูญพันธุ์ จากที่เคยเป็นสัตว์ที่อยู่ในระดับถูกคุกคาม ภัยคุกคามใหญ่ของมันคือการถูกวางยาพิษ สูญเสียแหล่งอาศัย และการถูกล่า
    .
    ปกติแล้วแร้ง Andean เป็นสัตว์กินซากและของเน่า ดังนั้น เป็นไปได้ว่าพวกมันได้กินซากสัตว์ที่มีพิษเข้าไป
    .
    Magin Herrera รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมเผยว่าในบริเวณดังกล่าวมีแพะตาย และสุนัขอีก 3 ตัวที่ตาย
    .
    เจ้าหน้าที่สงสัยว่าเนื้อแพะนั้นน่าจะถูกวางยาพิษ เพื่อหวังให้แมวป่ามากินซาก แต่กลับเป็นสุนัข และแร้งที่มากินซากแทน โดยตอนนี้กำลังจะมีการตรวจซากของแร้งต่อไป
    .
    อย่างไรก็ตาม ด้าน Adrian Herrera ผู้ว่าการเมือง Tarija เผยว่าชาวนาและชาวบ้านนั้นอาศัยอยู่กับนกแร้งอย่างราบรื่นมาโดยตลอด จึงคาดว่าการตายของนกนั้นไม่ได้เกิดขึ้นมาจากชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนั้น
    .
    ตอนนี้ทีมงานปักษีวิทยาสัตวแพทย์ และทนายความกำลังจะดำเนินการทำการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม
    .
    เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ต้องมาตายยกฝูงอย่างนี้ แม้เรายังสรุปไม่ได้ชัดว่ามนุษย์คือสาเหตุหลักของเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าการวางยาพิษในซากสัตว์เพื่อฆ่าสัตว์อื่น ๆ แล้วพญาแร้งต้องมารับเคราะห์ไปจะไม่เคยเกิดขึ้น
    .
    อย่างเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เมื่อ 29 ปีที่แล้ว เกิดการสูญพันธุ์ของพญาแร้งฝูงสุดท้ายของประเทศไทย พญาแร้งที่เป็นสัตว์คอยกำจัดของเน่าเสีย และยังคอยระงับการขยายพันธุ์ของโรคระบาดที่อยู่ในตัวสัตว์ป่า พวกมันถือได้ว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อาหาร แต่ทว่า ในขณะที่พญาแร้งได้ทำหน้าที่ของมัน มันกลับตายเพราะยาพิษที่อยู่ในซากเก้งที่พรานป่าตั้งใจใส่ไว้เพื่อฆ่าเสือโคร่ง
    .
    Source
    1. https://www.bbc.com/news/world-latin-america-55980986

    2. https://www.iucnredlist.org/species/22697641/181325230

    3. https://www.seub.or.th/bloging/work/พญาแร้ง-เทศบาลประจำผื/

    4.

    5. https://www.reuters.com/article/us-...aths-of-35-giant-andean-condors-idUSKBN2A92VZ

    เรียบเรียง: buras

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIMAL : รู้จักการนำทางด้วยเสียง หรือระบบโซนาร์ในสิ่งมีชีวิต ก่อนอื่นเราคงเคยได้ยินคำว่า โซนาร์ (Sonar) กันมาบ้าง มันคือระบบตรวจจับวัตถุโดยการส่งคลื่นเสียงที่มีความถี่สูงออกไป และเมื่อมันไปกระทบกับวัตถุ คลื่นนั้นจะสะท้อนกลับมาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของวัตถุชนิดนั้น
    .
    แน่นอนว่ามนุษย์ไม่มีระบบนี้ พวกเราพึ่งพาดวงตาเป็นอย่างมากในการรับรู้สิ่งที่อยู่ด้านหน้า ในขณะที่สัตว์หลายๆ ชนิดนั้นใช้ระบบโซนาร์แทนการมองเห็น และทำได้ดีอย่างยิ่ง ยิ่งกว่าเครื่องโซนาร์ที่มนุษย์สร้างขึ้น โดยมีสัตว์สองประเภทที่โดดเด่นคือ
    .
    ค้างคาว Bat signals
    ค้างคาวคือสุดยอดของการใช้โซนาร์ พวกมันพัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่อการล่าในกลางคืนอีกทั้งระบบโซนาร์ของแต่ละสปีชีส์ยังแตกต่างกันอีกด้วย ระบบเสียงของมันสามารถตรวจจับวัตถุที่มีขนาดเล็กได้ถึง 0.007 นิ้ว หรือ 0.0178 เซนติเมตร ซึ่งตัวเลขนี้เล็กพอๆ ขนาดเส้นผมมนุษย์ และด้วยความที่เหยื่อสามารถเคลื่อนไหวได้ ระบบโซนาร์ของพวกมันจึงส่งเสียงอย่างต่อเนื่อง 190 ครั้งต่อวินาที ทำให้พวกมันสามารถสร้างแผนที่เส้นทางการบินของเหยื่อได้เลย อาหารที่ค้างคาวกินเช่น แมลงต่างๆ และผีเสื้อกลางคืน (Moth)
    .
    ในขณะที่ค้างคาวบางสปีชีส์ที่กินผลไม้เป็นอาหาร คลื่นเสียงของมันก็ช่วยทำให้แยกแยะประเภทของผลไม้ได้ สิ่งที่ช่วยให้ค้างคาวเป็นสุดยอดผู้ใช้โซนาร์ก็คือหูของมัน เราคงจะคุ้นเคยกับหูที่โดดเด่นของมัน สิ่งที่พิเศษคือ Cochlea หรือกระดูหูชั้นในที่มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยน หรือขยับใบหูของมันให้ตรงกับทิศทางของเสียงที่สะท้อนมาได้อีกด้วย
    .
    สิ่งมีชีวิตอีกประเภทหนึ่งคือ
    สัตวเลี้ยงลูกด้วยนมในมหาสมุทรคือ โลมา และวาฬนั่นเอง ในน้ำนั้นเสียงจะเดินทางเร็วกว่าในอากาศถึง 5 เท่า สิ่งนี้คือข้อได้เปรียบของนักล่าที่มีอาวุธชนิดนี้
    .
    วาฬเบลูก้า คืออีกตัวอย่าง มันมีอวัยวะพิเศษที่เรียกว่า Dorsal Bursae เป็นอวัยวะที่ไวต่อคลื่นเสียงอยู่บนหัวหรือหน้าผากที่โดดเด่นของมัน เหมือนอาวุธปล่อยลำแสงออกจากหัว แต่เปลี่ยนจากลำแสงเป็นคลื่นเสียง เสียงเหล่านี้ที่สะท้อนกลับมาจะอธิบายได้ถึงประเภทของเหยื่อ แน่นอนว่าคลื่นเสียงเหล่านี้นั้นสูงกว่าหูมนุษย์ที่จะได้ยิน แต่ก็มีระดับที่มนุษย์ได้ยินที่เราเรียกกันว่า วาฬร้องเพลง หรือเสียงที่วาฬหรือโลมาใช้สื่อสารกัน ทำให้พวกมันใช้เสียงได้อย่างคล่องแคล่ว หลับตาว่ายน้ำได้อย่างสบาย แต่เสียงจากเรือก็รบกวนพวกมันเช่นกัน เหมือนกับหมอกในยามหนาวที่บดบังการมองเห็นของเราในเวลาขับรถ
    .
    ยังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่มีการใช้คลื่นเสียงเพื่อดำรงชีวิต สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงระบบวิวัฒนาการที่สร้างมาอย่างยาวนานให้เหมาะกับสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งและสภาพแวดล้อมชนิดหนึ่ง เครื่องมือมนุษย์ในปัจจุบันต่างก็เลียนแบบความสามารถจากธรรมชาติเช่นกัน ทั้งเรือดำน้ำ เรือหาปลา อุปกรณ์สำรวจภูมิประเทศใต้น้ำ ทั้งหมดนี้เพิ่มพูนความรู้ของเราที่จะสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้อีกมากมาย
    .

    Source :
    1. https://www.nationalgeographic.com/...Xlz3RRAAG_47UZr8xJ1rcvd7MR53v0xi7uA3PvLVW_YJw

    2. https://www.nationalgeographic.com/...les-echolocation-sonar-ocean-animals-science/

    เรียบเรียง : Witit

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วงเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ อีลอน มัสก์ พร้อมควักจ่ายเพื่อเป็นรางวัลให้กับผู้คิดค้นทั่วโลกสำหรับข้อเสนอการผลิตเทคโนโลยีดักจับคาร์บอนที่ดีที่สุด ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับ "แอนโทนี" ปิยชนม์ ภุมวิภาชน์ นักเรียนเกรด 9 วัย 15 ปี จากโรงเรียนนานาชาติเกนส์วิลล์ เชียงราย (Gainesville International School Chiangrai) ที่สนใจส่งผลงานเข้าชิงรางวัลก้อนโตนี้
    .
    แอนโทนีได้ผลิตคลิปวิดีโอเผยแพร่ลงบนยูทูบโดยเนื้อหากล่าวถึงที่มาของแรงบันดาลใจเกี่ยวกับนวัตกรรมเครื่องดักจับคาร์บอน ซึ่งเขาอยากให้มัสก์เห็นว่าคนไทยก็สามารถผลิตนวัตกรรมดักจับคาร์บอนได้ โดยเฉพาะตัวเขาเห็นความสำคัญเรื่องปัญหามลพิษทางอากาศในภาคเหนือเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
    .
    เด็กนักเรียนจากเชียงรายได้อธิบายในคลิปวิดีโอถึงหลักการทำงานของเครื่องดักจับคาร์บอนของเขาว่า ตัวเครื่องมีกลไกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศให้เป็นก๊าซไฮโดรเจนบริสุทธิ์ และก๊าซออกซิเจน รวมถึงภายในเครื่องมือนี้ยังสามารถดักจับฝุ่นละลอง PM2.5 ซึ่งเป็นหนึ่งในมลพิษทางอากาศได้
    .
    นอกจากนี้ ก๊าซไฮโดรเจนที่ได้สามารถนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงมีเทนและปิโตรเลียม ส่วนก๊าซออกซิเจนสามารถปล่อยคืนสู่ชั้นบรรยากาศได้ ปัจจุบันเครื่องมือนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงและพัฒนา ซึ่งแอนโทนีได้ทำงานร่วมกับคุณลุงซึ่งเป็นนักประดิษฐ์ เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้จริงในอนาคต
    .
    สำหรับรางวัลในรอบสุดท้ายที่ อีลอน มัสก์ ตั้งไว้คือ ทีมชนะเลิศจะได้รับรางวัล 50 ล้านดอลลาร์ ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับรางวัล 20 ล้านดอลลาร์ ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับรางวัล 10 ล้านดอลลาร์ และทีมของนักเรียนนักศึกษาจะได้รับทุน จำนวน 2 แสนดอลลาร์ (25 ทุน)

    อ้างอิง :
    https://bit.ly/3rHJdTQ
    https://bit.ly/3rKfY2F
    .
    ชมคลิปวีดิโอการนำเสนอของแอนโทนี :


     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อืม..... จากข้อมูลในเบื้องต้นของเอกสารที่จะใช้ประชุมของวันนี้พบว่า รัฐบาลเยอรมันอาจจะขยาย Lockdown ต่อจนถึงวันที่ 14.03.2021

    "แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องมีการถกกันอีกครั้งถึงความเหมาะสมก่อนประกาศใช้มาตรการครับ"

    "ถ้าอย่างไรรอฟังคืนนี้กันอีกทีนะครับ"

    #พ่อบ้านเยอรมัน #เยอรมนี #เยอรมัน

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ... "บอมเบย์เบอมาห์ : บริษัทอังกฤษที่มีส่วนร่วมล้มเจ้าพม่าและยึดครองทั้งประเทศ"

    ... "บอมเบย์เบอมาห์" หรือ Bombay Burmah Trading Company (BBTC) เป็น บริษัท ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1863 (พ. ศ. 2406) โดย Wallace Brothers of Scotland BBTC ซึ่งเป็น บริษัทที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับสองของ"อินเดีย" ก่อตั้งขึ้นเพื่อประกอบ "ธุรกิจชาพม่า" ผ่านขั้นตอนแรกในการเข้าครอบครองทรัพย์สินของ "วิลเลียมวอลเลซ" ในพม่า

    ... การก่อตั้งบริษัท เกิดขึ้นเมื่อ Wallace Brothers ทั้งหกซึ่งเดิมเป็นสมาชิกของ "พ่อค้าชาวสก็อตในเอดินบะระ" เดินทางมาถึงเมืองบอมเบย์ (ปัจจุบันคือมุมไบ) ในช่วงทศวรรษที่ 1840 ความร่วมมือของ Bombay ก่อตั้งขึ้นในปี 1848 ในชื่อ“ Wallace Bros & Co” ในช่วงกลางทศวรรษ 1850 Wallaces ตั้งธุรกิจในย่างกุ้งโดยส่ง "ชา" ไปยังเมืองบอมเบย์ ในปี 1863 บริษัท ได้รับการตั้งชื่อว่า “ The Bombay Burmah Trading Corporation” ทั้งสองฝ่ายถือหุ้นโดยพ่อค้าชาวอินเดียร่วมกับ Wallace Brothers ซึ่งมีผลประโยชน์ในการควบคุม ในช่วงทศวรรษที่ 1870 บริษัทเป็น "ผู้ผลิตไม้สักชั้นนำในพม่าและสยาม" รวมถึงมีความสนใจในฝ้าย, การสำรวจ และการขนส่งน้ำมัน

    ... บริษัทนี้รุ่งเรืองมากในพม่าในสมัยตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ต่อมาได้ขยายธุรกิจมายังเมืองย่างกุ้งของพม่า เพื่อ "ผลิตไม้สักส่งออกไปยังจีนและอินเดีย" โดยก่อตั้งบอมเบย์เบอร์มาขึ้นมา มีบริษัทแม่อยู่ที่เมืองย่างกุ้ง นอกจากนี้บริษัทยังมีธุรกิจอื่นร่วมด้วย เช่น ธุรกิจการผลิตฝ้าย การส่งออกข้าวและยาง สำรวจแหล่งน้ำมัน บริการธุรกรรมด้านการเงิน ระบบโลจิสติกส์ ครอบคลุมไปจนถึงธุรกิจโรงพิมพ์ในสมัยอาณานิคม

    ... เหตุผลที่ธุรกิจ "ไม้สัก" เป็นที่นิยม เพราะทนต่อปลวกสามารถทำเครื่องเรือนและต่อเรือ รวมทั้งขณะนั้นมีรายงานข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งในแวดวงธุรกิจว่า กัปตันเรือชาวเดนมาร์กรายหนึ่งบรรทุกไม้สักจากตะวันออกเต็มลำเรือ ล่องไปขายยังเมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษ และทำกำไรได้ถึงเท่าตัว ข่าวนี้แพร่สะพัดเป็นที่รับรู้ของบรรดาบริษัทสัญชาติอังกฤษ ทำให้บริษัทเหล่านั้นต่างตื่นตัวและเห็นโอกาสที่จะขยายธุรกิจของตนให้เติบโต

    ... อันที่จริงบอมเบย์เบอร์มาได้รับสัมปทานทำป่าไม้ในพม่าอยู่ก่อนแล้วในขณะนั้น แต่หลังจากข่าวดังกล่าวก็เห็นโอกาสในการขยายกิจการเข้ามาใน "หัวเมืองล้านนา" โดยส่งคนของบริษัทจากเมืองมะละแหม่ง (เมาะลำไย) เข้ามาสำรวจปูทางไว้ตั้งแต่ 1884 เนื่องจากเล็งเห็นกำไรก้อนโตที่จะเกิดขึ้นจากการขยายธุรกิจไม้สักส่งออกไปขายยังประเทศในยุโรป นอกเหนือจากที่เคยขายเฉพาะแค่ในประเทศแถบตะวันออกไกล เป็นเหตุให้ต่อมาการทำป่าไม้ในพม่าและหัวเมืองล้านนา โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ เกือบทั้งหมด ตกอยู่ในมือของบริษัทค้าไม้ยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "บอมเบย์เบอร์มา" และบริษัทคู่แข่งหลักๆ อย่าง "บริติชบอร์เนียว" "สยามฟอเรสต์ หลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ " และ อีสต์เอเชียติก บริษัทสัญชาติเดนมาร์ก

    ... บริษัทนี้สามารถส่งผลกระทบต่อระบบข่าวกรองเกี่ยวกับพม่าและที่สำคัญยิ่งกว่านั้นยังกังวลเกี่ยวกับ "อิทธิพลของฝรั่งเศส" ที่เพิ่มขึ้นในประเทศ ( พม่าพยายามคบฝรั่งเศสมาคานอำนาจกับอังกฤษหลังสงครามครั้งที่สองสิ้นสุดลง )

    ( ... "บอมเบย์เบอร์มา" เป็นบริษัทเก่าแก่อันดับต้นๆ ที่เปิดธุรกิจในอินเดีย ผลกำไรที่ได้เป็นกอบเป็นกำในอินเดีย พม่าและหัวเมืองล้านนาทำให้พี่น้องตระกูลวอลเลซก้าวขึ้นติดอันดับนักธุรกิจด้านการเงินแถวหน้าในลอนดอน ต่อมาเมื่ออินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ ตระกูล Visanji ได้ซื้อกิจการของพี่น้องวอลเลซ ปัจจุบันบอมเบย์เบอร์มาถูกควบรวมเข้ากับกลุ่ม Wadia Group ในนครมุมไบ )

    ... "สงครามอังกฤษ - พม่าครั้งที่สาม" เป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 7–29 พฤศจิกายน 1885 โดยมีการต่อต้านประปรายและการก่อความไม่สงบดำเนินต่อไปจนถึงปี 1887 เป็นสงครามครั้งสุดท้ายของสามสงครามที่ต่อสู้กันในศตวรรษที่ 19 ระหว่างพม่าและอังกฤษ สงครามทำให้เกิดการสูญเสียอธิปไตยของพม่าอย่างสมบูรณ์รวมทั้งสิ้นสุดระบบกษัตริย์ที่เป็นประเทศเอกราชมาภายใต้ราชวงศ์คองบอง

    ... สาเหตุสำคัญที่เกิดเพราะว่า ในช่วงทศวรรษที่ 1880 "อังกฤษ" เริ่มกังวลเกี่ยวกับ "การติดต่อระหว่างพม่าและฝรั่งเศส" สงครามในอินโดจีนได้นำชาวฝรั่งเศสมาถึงชายแดนพม่า ในเดือนพฤษภาคม 1883 (พ.ศ. 2426) "คณะผู้แทนระดับสูงของพม่าได้เดินทางไปยุโรป" อย่างเป็นทางการคือการรวบรวมความรู้ทางอุตสาหกรรม แต่ในไม่ช้ามันก็มาถึงปารีสซึ่งเริ่มเจรจากับ Jules Ferry รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส ในที่สุดเฟอร์รี่ก็ยอมรับกับทูตอังกฤษว่า "พม่า" กำลังพยายามเจรจาเป็นพันธมิตรทางการเมืองพร้อมกับ "ซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารจากฝรั่งเศส" อังกฤษมีปัญหากับการกระทำของพม่าและความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแย่ลง

    ... ในปี 1885 (พ. ศ. 2428) เอ็ม. ฮัสกงสุลฝรั่งเศสย้ายไปมัณฑะเลย์ เขาเจรจาเรื่องการจัดตั้ง "ธนาคารฝรั่งเศส" ในพม่า "สัมปทานรถไฟ" จากมัณะเลย์ไปยังชายแดนทางตอนเหนือของบริติชพม่าและบทบาทของฝรั่งเศสในการผูกขาดที่ควบคุมโดยรัฐบาลพม่า

    ***... "แรงจูงใจของอังกฤษในสงครามอังกฤษ - พม่าครั้งที่สาม" อีกข้อหนึ่งได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งจากความกังวลของ BBTC ที่มีความขัดแย้งของรัฐพม่ากับ , BBTC ทำให้ผู้นำอังกฤษมีข้ออ้างในการพิชิตครอบครองทั้งพม่าหมดทั้งประเทศ

    ... "บอมเบย์เบอร์มาห์" มีการถูกปรับโทษจากรัฐบาลพม่า สำหรับข้อหาการรายงานจำนวนการตัดไม้สักจากตองอูที่เป็นเท็จ(น้อยกว่าความเป็นจริง) และไม่จ่ายเงินให้พนักงาน บริษัท ถูกศาลพม่าสั่งปรับและไม้บางส่วนถูกเจ้าหน้าที่พม่ายึดไป

    ... บริษัทและรัฐบาลอังกฤษอ้างว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเท็จและศาลของพม่าทุจริต อังกฤษเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายอมรับอนุญาโตตุลาการที่ได้รับการแต่งตั้งจากอังกฤษเพื่อยุติข้อพิพาท เมื่อชาวพม่าปฏิเสธอังกฤษจึงยื่นคำขาดในวันที่ 22 ตุลาคม 1885 คำขาดดังกล่าวเรียกร้องให้ชาวพม่ายอมรับผู้มีถิ่นที่อยู่ใหม่ของอังกฤษในมัณฑะเลย์ว่าการดำเนินการทางกฎหมายหรือค่าปรับใด ๆ ต่อ บริษัท จะถูกระงับจนกว่าจะถึงถิ่นที่อยู่ที่พม่ายื่น ต่อการควบคุมความสัมพันธ์กับต่างประเทศของอังกฤษและพม่าควรจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้าแก่อังกฤษสำหรับการพัฒนาการค้าระหว่างพม่าตอนเหนือและจีน

    ... การยอมรับคำขาดหลังแพ้สงคราม ได้ยุติความเป็นเอกราชอิสรภาพของพม่าโดยแท้จริงและลดประเทศให้มีลักษณะคล้ายกับแค่ "รัฐกึ่งอิสระของบริติชอินเดีย" ภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน ,การปฏิเสธเงื่อนไขในทางปฏิบัติที่ได้รับจากย่างกุ้ง , การยึดครองมัณฑะเลย์และตามมาด้วย "การปลดกษัตริย์ธิโบว์มิน" ของพม่าได้ถูกกำหนดขึ้นแล้ว อาจมีการตัดสินใจผนวกอาณาจักรพม่าด้วย

    ...โดย Wallace Brothers ในปี 1880 ได้กลายเป็น "สถาบันการเงินชั้นนำในลอนดอน"

    ...

    .

    ... https://en.m.wikipedia.org/wiki/Bombay_Burmah_Trading_Corporation

    ... https://readthecloud.co/bombay-burmah-trading-corporation/

    ... https://en.m.wikipedia.org/wiki/Third_Anglo-Burmese_War
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวียดนามจ่อขึ้นภาษีตอบโต้ทุ่มตลาด 34% กับน้ำตาลทรายดิบนำเข้าจากไทย
    .
    รอยเตอร์ 10 ก.พ. - เวียดนามวางแผนที่จะเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดกับน้ำตาลทรายดิบที่มีแหล่งกำเนิดในไทย โดยอ้างถึงปริมาณการนำเข้าที่เพิ่มสูง ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศ
    .
    กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามกล่าวว่า จะดำเนินการเรียกเก็บภาษี 33.88% กับน้ำตาลของไทย แต่เวลานี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องกรอบเวลาบังคับใช้
    .
    ทั้งนี้ เวียดนามได้ยกเลิกอัตราภาษีนำเข้ากับน้ำตาลที่นำเข้าจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2563 ตามข้อผูกพันในข้อตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA)
    .
    แต่อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงอนุญาตให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนกำหนดภาษีนำเข้าเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมในประเทศของตัวเองจากพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน
    .
    การตัดสินใจของเวียดนามที่จะฟื้นอัตราภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับน้ำตาลทรายดิบ มีขึ้นหลังกระทรวงได้ดำเนินการสอบสวนต่อต้านการทุ่มตลาด ที่เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.2563 หลังได้รับคำร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมน้ำตาลเวียดนาม
    .
    ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า การอุดหนุนและการทุ่มตลาดน้ำตาลจากไทยเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านตันในปี 2563 ทะยานขึ้นถึง 330.4% จากปี 2562 กระทรวงระบุในคำแถลง
    .
    “โรงงานน้ำตาลในประเทศจำนวนหนึ่งปิดตัวลง ทำให้พนักงาน 3,300 คน ตกงาน และส่งผลกระทบเชิงลบต่อเกษตกร 93,225 ครัวเรือน ทั้งนี้ จะมีการเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด 33.88% กับน้ำตาลทรายดิบจากไทย และจะมีการทบทวนมาตรการอยู่เสมอ” คำแถลงระบุ
    .
    การสอบสวนของกระทรวงยังคงดำเนินอยู่ และจะสรุปผลในไตรมาสที่ 2 โดยฝ่ายเวียดนามจะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะเริ่มเรียกเก็บภาษีเมื่อใด กระทรวงระบุ.

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง จัดเที่ยวบินพิเศษ (รอบที่ 21) โดยสายการบินไทย นำคนไทยในฮ่องกงกลับประเทศไทย

    ในวันนี้ (10 ก.พ. 64) สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ร่วมกับทีมประเทศไทย และสายการบินไทย ได้จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยในฮ่องกง จำนวน 102 คน เดินทางกลับประเทศไทย ด้วยเที่ยวบินที่ TG639 เส้นทาง ฮ่องกง – กรุงเทพฯ ออกเดินทางจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เวลา 18.55 น. และมีกำหนดถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 20.40 น.

    ทั้งนี้ เป็นครั้งที่ 21 ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้อำนวยความสะดวกในการจัดส่งคนไทยในฮ่องกงและมาเก๊าเดินทางกลับประเทศไทย โดยเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับ-ส่งบุคคลกลับประเทศไทยตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งการจัดเที่ยวบินพิเศษนี้เป็นไปตามแนวทางจัดการเคลื่อนย้ายคนไทยในต่างประเทศกลับประเทศไทยของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันและควบคุมโรคของไทย

    สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ที่ให้การสนับสนุนสถานกงสุลใหญ่ฯ ในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ทำให้สามารถส่งคนไทยกลับสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และยังได้รับความร่วมมืออย่างดีจากรัฐบาลฮ่องกง

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แพทย์-พยาบาลญี่ปุ่น ถูก “บูลลี่” เดียดฉันท์แพร่โควิด-19
    .
    ญึีปุ่น 10 ก.พ. - สมาคมการแพทย์แห่งญี่ปุ่นเรียกร้องให้ปกป้องบุคลากรทางการแพทย์จากการถูกกลั่นแกล้งและเลือกปฏิบัติ ทั้งๆ ที่เป็นผู้เสียสละและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโควิด
    .
    การสำรวจของสมาคมการแพทย์แห่งญี่ปุ่นพบการกลั่นแกล้งและเลือกปฏิบัติต่อบุคลากรทางการแพทย์และครอบครัว เช่น ถูกปฏิเสธไม่ให้ใช้บริการรถแท็กซี่ และเข้าร้านต่างๆ เนื่องจากทำงานในสถานพยาบาล,ได้รับโทรศัพท์กลั่นแกล้งหรือข้อความคุกคามในสื่อสังคมออนไลน์, เพื่อนบ้านแสดงท่าทีรังเกียจ, แพร่ข่าวเท็จว่ามีการติดเชื้อในสถานที่ทำงาน
    .
    สถานพยาบาลบางแห่งยังถูกข่มขู่ให้เปิดเผยที่อยู่เจ้าหน้าที่ หรือไม่ให้ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ออกไปข้างนอก โดยอ้างว่าจะแพร่เชื้อไวรัส
    .
    สมาคมการแพทย์แห่งญี่ปุ่นได้รวบรวมข้อมูลจากจังหวัดต่างๆ ในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2563 และระบุว่ามีรายงานการกลั่นแกล้งและเลือกปฏิบัติต่อแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในลักษณะนี้เกือบ 700 กรณีทั่วทั้งญี่ปุ่น
    .
    ทางสมาคมเรียกร้องว่าการเลือกปฏิบัติจากสังคมเป็นการบั่นทอนกำลังใจ และทำร้ายสุขภาพจิตของบุคลากรทางการแพทย์
    .
    หน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่นรณรงค์ให้ยุติการเลือกปฏิบัติหรือคุกคามผู้ติดเชื้อ, บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงครอบครัว เช่น การสืบค้นที่อยู่ ที่ทำงาน หมายเลขโทรศัพท์ จนถึงการกดดันทางสังคมต่างๆ จนบางคนคิดสั้นฆ่าตัวตาย หลายครอบครัวบอกลูกหลานที่ทำงานในเมืองใหญ่ว่าอย่ากลับภูมิลำเนา สถานพยาบาลและสถานดูแลผู้สูงอายุหลายแห่งต้องใช้มาตรการห้ามบุคคลภายนอกเข้าสถานที่ และติดป้ายประกาศว่า “มีมาตรการฆ่าเชื้ออย่างรัดกุม” เพื่อหลีกเลี่ยงความหวาดระแวงของสังคม
    .
    การเลือกปฏิบัติเช่นนี้เกิดขึ้นกับผู้ที่เสียสละอย่างแพทย์และพยาบาล และผู้ติดเชื้อที่ทนทุกข์อยู่แล้ว แต่ประชาชนจำนวนไม่น้อยกลับใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติ ไม่ได้ระมัดระวังตัวป้องกันการติดเชื้อ
    .
    สมาคมการแพทย์แห่งญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนติดตามข้อมูลให้มากขึ้น และทำความเข้าใจกับการแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างถูกต้อง.

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ❗️ #โควิดฮ่องกงวันนี้ (10 ก.พ.)
    ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด +17, ทั้งหมดติดในฮ่องกง
    .
    #ไฮไลท์
    หากสถานการณ์ไม่แย่ลง รัฐบาลเตรียมผ่อนคลายมาตรการ Social Distancing ในวันที่ 18 กพ เช่น
    - เปิดธุรกิจที่ตอนนี้ถูกสั่งปิด
    - นั่งทานในร้านได้ถึง 4 ทุ่ม โต๊ะละไม่เกิน 4 คน
    - รวมกลุ่มนอกบ้านไม่เกิน 4 คน
    รายละเอียดเพิ่มเติม พี่แป๋วขอดูประกาศรัฐบาลแล้วจะมาโพสต์บอกอีกครั้งค่ะ
    .
    ==============
    #เคสในฮ่องกง (17 คน)
    เชื่อมโยงเคสเก่า 13 คน, ไม่ทราบต้นตอ 4 คน
    .
    #ตัวอย่างผู้ติดเชื้อ
    - 2 คน Po Leung Kuk, On Tai Estate rehabilitation center (Kwun Tong)
    - 20+ คน รอผลยืนยัน (preliminary)
    .
    #อื่นๆ
    - รักษาหาย 46 คน
    - เสียชีวิต 3 คน ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ
    - ตึกที่ต้องถูกตรวจ - ยังไม่มีข้อมูล
    .
    =================
    #สถิติภาพรวม
    .
    #ฮ่องกง
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 10,711 (+17)
    เสียชีวิต 189 (1.76%)
    รักษาหาย 10,022 (93.57%)
    .
    #ไทย
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 23,903 (+157)
    เสียชีวิต 80 (0.33%)
    รักษาหาย 18,914 (79.13%)
    .
    #ทั่วโลก
    ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 107,481,542 (+442,340)
    เสียชีวิต 2,353,065 (2.19%)
    รักษาหาย 79,410,068 (73.88%)
    .
    #eatlike852 #covid19hongkong

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชี้เครื่องบินศรีวิจายาพบความผิดปกติของอุปกรณ์
    .
    จาการ์ตา 10 ก.พ. – คณะผู้สอบสวนเครื่องบินตก กล่าวในรายงานเบื้องต้นว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินศรีวิจายาของอินโดนีเซียที่เกิดอุบัติเหตุตกนั้น มีปัญหาความไม่สมดุลของแรงขับของเครื่องยนต์ ที่ทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัวและดิ่งลงในทะเล ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 62 ราย
    .
    คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (เคเอ็นเคที) ของอินโดนีเซีย กล่าวในรายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า เมื่อเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าว ซึ่งเป็นแบบ 737-500 ของบริษัท โบอิ้ง ที่มีอายุการใช้งานมาแล้ว 26 ปี ไต่ขึ้นไปถึงระดับ 8,150 ฟุต หลังขึ้นจากสนามบิน อุปกรณ์ที่เป็นตัวเร่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่เครื่องยนต์ด้านซ้ายเคลื่อนตัวย้อนกลับมากเกินไปในขณะที่อุปกรณ์ของเครื่องยนต์ทางฝั่งขวาอยู่ในตำแหน่งดั้งเดิมไม่ขยับไปไหน
    .
    เจ้าหน้าที่สอบสวนของเคเอ็นเคที กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า ชิ้นส่วนนี้ใช้งานไม่ได้หรือไม่ แต่ถือว่าเป็นความผิดปกติ เพราะตัวทางด้านซ้ายขยับกลับไปที่เดิม แต่ตัวทางด้านขวาไม่ได้ขยับไปไหน ซึ่งดูเหมือนว่าจะค้างอยู่ แต่ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้ว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติของอุปกรณ์ควบคุมกำลังเครื่องยนต์
    .
    รายงานกล่าวว่า เมื่อเครื่องบินไต่สูงถึงระดับ 10,900 ฟุต ระบบการบินอัตโนมัติถูกปลดล็อก และเครื่องบินก็ม้วนไปทางซ้ายมากว่า 45 องศา และเริ่มดิ่งหัวลง
    .
    เคเอ็นเคที. กล่าวว่า ตามเอกสารบันทึกการซ่อมบำรุงก่อนหน้านี้ เครื่องบินลำดังกล่าวมีรายงานปัญหาเกี่ยวกับระบบควบคุมกำลังเครื่องยนต์อัตโนมัติ แต่ก็ได้รับการแก้ไขแล้วเมื่อวันที่ 5 มกราคม หรือ 4 วันก่อนที่เครื่องจะเกิดอุบัติเหตุตกดังกล่าว
    .
    ขณะนี้นักประดาน้ำยังคงค้นหาเครื่องบันทึกเสียงที่ห้องนักบิน ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สอบสวนได้เข้าใจถึงการกระทำของนักบินทั้งสอง ซึ่งมีประสบการณ๋ชั่วโมงบินรวมกันแล้ว 17,900 ชั่วโมง.

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พม่ารวมตัวประท้วงเข้าวันที่ 5 ชาติตะวันตกประณามรัฐใช้กำลังเกินกว่าเหตุสลายม็อบ
    .
    รอยเตอร์ 10 ก.พ. - ชาวพม่ารวมตัวเดินขบวนประท้วงเป็นวันที่ 5 ในวันนี้ (10) และให้คำมั่นว่าจะชุมนุมต่อต้านการยึดอำนาจของทหาร แม้จะมีผู้หญิงรายหนึ่งถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการปะทะกันวันก่อน
    .
    สหรัฐฯ และสหประชาชาติ กล่าวประณามการใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุมประท้วงวานนี้ (10) เรียกร้องให้ล้มเลิกการรัฐประหาร และเรียกร้องการปล่อยตัวอองซานซูจี และผู้นำคนอื่นๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)
    .
    “เราไม่สามารถเงียบเฉยได้ ถ้าเหตุนองเลือดสามารถเกิดขึ้นกับการประท้วงอย่างสันติของพวกเราได้ ความรุนแรงก็จะยิ่งมากขึ้นถ้าเราปล่อยให้พวกเขายึดครองประเทศ” เอสเธอร์ เซ นอ แกนนำเยาวชน กล่าวกับรอยเตอร์
    .
    ประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงในนครย่างกุ้ง ส่วนที่กรุงเนปีดอ เมืองหลวง เจ้าหน้าที่รัฐหลายร้อยคนเดินขบวนสนับสนุนการณรงค์อารยะขัดขืนที่ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ
    .
    กลุ่มตำรวจในรัฐกะยา (Kayah) ทางตะวันออกของประเทศ เข้าร่วมกับผู้ชุมนุมและเดินขบวนในชุดเครื่องแบบพร้อมป้ายที่เขียนว่า “เราไม่ต้องการเผด็จการ” ตามรูปถ่ายที่เผยแพร่ในสื่อ
    .
    ไม่มีรายงานความรุนแรงเกิดขึ้นในวันนี้ (10) แต่ทหารได้เข้าควบคุมคลินิกที่รักษาผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บในกรุงเนปีดอเมื่อวันอังคาร (9) ตามการเปิดเผยของแพทย์ประจำคลินิกดังกล่าว
    .
    ส่วนแพทย์อีกคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้ชุมนุมหญิงคาดว่าจะเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืนที่บริเวณศีรษะ จากเหตุการณ์เผชิญหน้ากับตำรวจในกรุงเนปีดอวานนี้
    .
    ผู้หญิงรายนี้ได้รับบาดเจ็บขณะตำรวจยิงปืนขับไล่ผู้ชุมนุมประท้วง และยังมีผู้ชุมนุมอีก 3 คน กำลังรักษาบาดแผลจากกระสุนยาง นายแพทย์กล่าว
    .
    นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมประท้วงได้รับบาดเจ็บในเมืองมัณฑะเลย์และเมืองอื่นๆ ที่กองกำลังความมั่นคงฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่และจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน
    .
    ฝ่ายทหารระบุว่า มีตำรวจ 4 นาย ได้รับบาดเจ็บเมื่อวันอังคาร (10) ในขณะที่พวกเขาพยายามจะสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งบางคนขว้างปาหินและอิฐเข้าใส่
    .
    ทหารได้ออกมาตรการจำกัดการรวมกลุ่ม และเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนกับเมืองใหญ่ของประเทศ
    .
    การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นถือเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบมากกว่าทศวรรษ ซึ่งฟื้นความทรงจำเกี่ยวกับการปกครองของทหารที่ยาวนานเกือบครึ่งศตวรรษ และเหตุการณ์การลุกฮือนองเลือด จนกองทัพเริ่มสละอำนาจบางส่วนในปี 2554
    .
    ทหารชี้แจงเหตุผลสร้างความชอบธรรมให้แก่การยึดอำนาจของตนว่าเป็นเพราะมีการทุจริตเกิดขึ้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่พรรคของซูจีชนะไปอย่างถล่มทลาย และคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ได้สนใจคำร้องเรียนดังกล่าวของกองทัพ
    .
    ชาติตะวันตกได้กล่าวประณามการรัฐประหาร แต่ดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมเพียงเล็กน้อยในการกดดันให้มีการฟื้นฟูประชาธิปไตย
    .
    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่ากำลังทบทวนความช่วยเหลือต่อพม่า เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่รับผิดชอบต่อการรัฐประหารจะต้องได้รับผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    .
    “เราย้ำคำเรียกร้องให้กองทัพสละอำนาจ ฟื้นฟูรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัว และยกเลิกข้อจำกัดด้านโทรคมนาคมทั้งหมด และละเว้นจากความรุนแรง” เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุ
    .
    สหประชาชาติเรียกร้องให้กองกำลังรักษาความมั่นคงของพม่าเคารพสิทธิของประชาชนในการประท้วงอย่างสันติ
    .
    “การใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุมประท้วงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้” โอลา อัลม์เกรน ผู้แทนสหประชาชาติประจำพม่า กล่าว
    .
    แพทย์ในกรุงเนปีดอกล่าวว่า ผู้หญิงที่ถูกยิงที่ศีรษะอยู่ในอาการวิกฤต และคาดว่าจะไม่รอดชีวิต และจากคลิปวิดีโอในสื่อออนไลน์ที่รอยเตอร์ตรวจสอบ พบว่า เธอและผู้ชุมนุมประท้วงคนอื่นๆ อยู่ห่างจากแถวของตำรวจปราบจลาจลที่ฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ชุมนุมประท้วงและมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด จากนั้นผู้หญิงที่สวมหมวกกันน็อกก็ล้มลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งภาพถ่ายหมวกกันน็อกเผยให้เห็นรูกระสุน
    .
    “ตอนนี้ทหารดำเนินการกับพวกเราอย่างโหดร้าย แต่พวกเราคนหนุ่มสาวจะต่อสู้กับระบอบการปกครองนี้ต่อไป ตามคำขวัญของเราที่ว่า เผด็จการทหารต้องล้มเหลว” เต๊ต ชา โก กล่าว.

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รวบกลางดึก! 4 นักเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารพม่า หลังเคอร์ฟิววันแรก
    .
    เมียนมา 10 ก.พ. - ทหารพม่าเริ่มใช้มาตรการควบคุมนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร หลังประกาศเคอร์ฟิววันแรก ที่รัฐชานมีอย่างน้อย 4 คน ถูกบุกรวบกลางดึก
    .
    วานนี้ (9 ก.พ.) คณะรัฐประหาร ซึ่งนำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองทัพพม่า ได้นำใช้มาตรการควบคุมที่เข้มข้นขึ้น เริ่มจากการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึงเวลา 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ในหลายพื้นที่ของประเทศ และสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันเกินกว่า 5 คน
    .
    ซึ่งในระหว่างเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนทุกคนออกจากบ้าน เป็นโอกาสที่คณะรัฐประหารสามารถเข้าไปจับกุมบุคคลที่ถูกสงสัยว่า จะมีความเคลื่อนไหวต่อต้านการเข้ายึดอำนาจของกองทัพ จากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยพรรค NLD เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์
    .
    เช้ามืดวานนี้ (9 ก.พ.) ในรัฐชาน มีรายงานว่านักเคลื่อนไหวอย่างน้อย 4 คน ใน 3 เมือง ถูกตำรวจนำกำลังเข้าไปบุกรวบตัวออกจากบ้าน ขณะนอนหลับพักผ่อนอยู่กับครอบครัว
    .
    สองคนแรก เป็นนักเคลื่อนไหวในเมืองท่าขี้เหล็ก ได้แก่ อู ตินส่วย ประธานกลุ่มมัฌชิมา เพื่อช่วยเหลือชุมชน กับ อู จ่อมิ่น สมาชิกพรรค NLD อีก 2 คน ได้แก่ มะ ชอ นักการเมืองหญิง สังกัดพรรค NLD ในเมืองเชียงตุง และโก่ มิ่นเท อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในเหตุการณ์ 888 และเคยถูกจำคุกอยู่เป็นเวลา 8 ปี ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรค NLD ในเมืองตองจี
    .
    ทั้งนี้ ทั้ง 4 คน ถูกตำรวจบุกเข้าไปจับตัวออกจากบ้าน ในเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันนี้
    .
    ส่วนพื้นที่อื่นๆ ในช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่มีรายงานการบุกเข้าไปจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารคนอื่น นอกจาก 4 รายข้างต้น.

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่เคยเห็น พายุทางอากาศที่มีรูปร่างเหลือเชื่อ

    "ฉันไม่เคยเห็นออโรราที่มีรูปร่างที่น่าทึ่งเช่นนี้มาก่อนแม้ว่าจะผ่านการสังเกตการณ์มามากกว่า 1,000 คืนแล้วก็ตาม" Markus Varik จากTromsø ประเทศนอร์เวย์กล่าว

    เมื่อวานนี้วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์เนื่องจากพายุ geomagnetic ระดับ G1 กำลังลดลงเราจึงประกาศว่า "งานเลี้ยงจบลงแล้ว" ตกลง. “ นี่จะต้องเป็นปาร์ตี้หลังเลิกงาน” Varik ผู้ซึ่งได้เห็นเหตุการณ์ระเบิดที่น่าเหลือเชื่อในหลายชั่วโมงต่อมา

    การแสดงผลเกิดขึ้นหลังจากพายุสงบลง ความเร็วลมสุริยะลดลงและแสงออโรราลดลงเมื่อ SUDDENLY TREMOR กวาดผ่านสนามแม่เหล็กโลก สนามแม่เหล็กของ Stuart Green ในเพรสตัน สหราชอาณาจักรจับภาพเหตุการณ์นี้ได้ “ ฉันไม่ได้คาดหวังอย่างนั้นเลย” กรีนกล่าว "ดูเหมือนว่าจะมี เวลาสั้นเกือบจะเหมือนอิมพัลส์"

    การตรวจสอบข้อมูลจากยานอวกาศ DSCOVR เผยให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น สนามแม่เหล็กระหว่างดาวเคราะห์อยู่ทางด้านใต้ทำให้เกิดรอยแตกในสนามแม่เหล็กของโลก ลมสุริยะพัดผ่าน "ประตูพายุ" ซึ่งทำให้สนามแม่เหล็กโลกสั่นสะเทือนและทำให้เกิดประกายไฟ

    "รูปร่างที่น่าทึ่งของ Auroras ที่ฉันไม่เคยเห็นมาก่อน (ประสบการณ์มากกว่า 1,000 คืน)" -Markus Varik

    FB_IMG_1612965460302.jpg FB_IMG_1612965462659.jpg FB_IMG_1612965465072.jpg FB_IMG_1612965467150.jpg

    https://spaceweathergallery.com/indiv_upload.php?upload_id=172238

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1612965657805.jpg

    แสงออโรร่าสีม่วงและสีเขียวที่เข้มข้น เมื่อคืนนี้
    ถ่ายโดย Marianne Bergli เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ Balsfjord เมือง Troms og Finnmark ประเทศนอร์เวย์

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #แผ่นดินไหวต่างแดน ในวันนี้ (10 ก.พ.) เวลาประมาณ 22:20 น. ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดแรง M7.9 ในมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้ Loyalty Islands

    อาจเกิดสึนามิในพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกได้ ขอให้ทุกท่านรอติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #แผ่นดินไหว

    https://t.co/sgVSJeCs0S?amp=1

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ประมวลข่าว (9 ก.พ.) วันนี้ข่าวใหญ่ก็คือพบโควิดสายกลายพันธุ์รวดเดียว 9 จังหวัด 13 ราย อ่านได้ในโพสต์ที่อัพไปแล้วนะคะ

    #สถานการณ์ฉุกเฉิน
    (1)ผู้ว่าโอซาก้าเลื่อนกำหนด จากตอนแรกจะขอรัฐบาลยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเร็วขึ้นออกไปก่อน หลังเตียงโรงพยาบาลยังอยู่ในอาการน่าเป็นห่วง แม้ผู้ติดเชื้อจะลดแล้ว

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #วัคซีนไฟเซอร์
    (2) เกิดปัญหาในการคำนวณจำนวนวัคซีนขึ้นเมื่อ วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดคำนวณว่าใช้ได้กับ 6 คนพอดี ๆ แต่หลอดและเข็มฉีดยาที่ญี่ปุ่นเป็นแบบมีช่องว่าง ทำให้ยาบางส่วนเหลือค้างในหลอด จึงใช้ได้แค่ 5 คน รัฐบาลกำลังจะเจรจากับไฟเซอร์เพื่อให้ได้วัคซีนตามจำนวนที่ต้องการ

    แต่เดิมสัญญาคือ ส่งวัคซีนให้ 72 ล้านคน (144 ล้านโดส) ในปีนี้

    ✒️แบบนี้ความผิดใครคะ ไฟเซอร์ หรือ รัฐบาลญี่ปุ่น??? ผู้รู้โปรดบอก

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #โควิด
    (3) ยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มวันนี้

    ยอดเพิ่มวันนี้ +1,570 ราย รวมสะสม 408,346 ราย (ยอดกลางคืนเพิ่มมา 1 ราย)
    เสียชีวิตเพิ่ม +94 ราย รวมสะสม 6,605 ราย
    คนอาการหนัก 759 ราย (-14 )
    หายแล้วสะสม 368,813 5,238 ราย (+3,575)

    จังหวัดที่เกินร้อย
    โตเกียว 412 ราย
    ไซตามะ 173 ราย
    โอซาก้า 155 ราย
    คานางาวะ 142 ราย

    (4) โตเกียวติดเชื้อเพิ่ม 412 ราย (เกิน 65 ปี 100 ราย) ตรวจ 5,065 คน อาการหนัก 104 (คงที่)

    คนอายุเกิน 65 ยังเยอะอยู่

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #อุบัติเหตุ

    ปู่ชนแหลกอิเคะบุคุโระขึ้นศาลให้การขอ “ไม่” จ่ายค่าเสียหายจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
    เหตุการณ์นี้ทำให้แม่และเด็กเสียชีวิต รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก โดยกลุ่มโจทก์ 9 รายรวมตัวกันเพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหายประมาณ 170 ล้านเยน (50 ล้านบาท)

    ✒️ปู่......

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    ———
    เครดิต:
    NHK https://www3.nhk.or.jp/news/special/coronavirus/data/

    大阪府 緊急事態宣言の解除要請見送り「病床使用率依然高い」 https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210209/k10012858171000.html

    ファイザーのワクチン 接種6回の予定も採取は5回分のみ 厚労省 https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210209/k10012858221000.html

    https://news.livedoor.com/lite/article_detail_amp/19668223/#click=https://t.co/o5q7B5HO4x

    TV: ゴゴスマ NHK

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น

     

แชร์หน้านี้

Loading...