ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โฆษกศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 157 ราย โดยติดเชื้อในประเทศ 144 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 13 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมตอนนี้มีผู้ป่วยกำลังรักษาตัวอยู่ทั้งหมด 4,909 ราย รักษาหายแล้วทั้งหมด 18,914 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 23,903 ราย โดยไทยอยู่ที่อันดับที่ 14 ของโลก
    .
    ผู้รายละเอียดผู้เสียชีวิต 1 ราย (รายที่ 80) หญิงชาวไทย อายุ 65 ปี มีโรคประจำตัวเป็นมะเร็งที่กล่องเสียง,ไตวายเรื้อรังและไขมันในเลือดสูง ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงที่จ.สมุทรสาคร ต่อมา เข้ามารักษาฟอกไตที่รพ. แต่ก่อนฟอกไตมีอาการหนาวสั่น จึงทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบว่าติดเชื้อ หลังจากนั้นมีอาการหอบเหนื่อย ปอดอักเสบ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ เกล็ดเลือดต่ำ หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน รวมถึงพบเชื้อราในกระแสเลือด แต่อาการไม่ดีขึ้น หัวใจเต้นช้าลงจนเสียชีวิต
    .
    ตอนนี้ พบผู้ป่วยอายุน้อยที่สุดเป็น เด็กอายุ 2 วัน เพศหญิง

    #โควิด19 #Covid19 #สถานการณ์โควิด19วันนี้ #ศบค #ยอดติดเชื้อโควิด #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แรงกดดันจากนานาชาติที่มีต่อรัฐบาลทหารเมียนมา เริ่มยกระดับมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ นางสาวจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ประกาศระงับการติดต่อสื่อสารระดับสูงทั้งหมดกับเมียนมา และห้ามสมาชิกคณะรัฐประหารเมียนมาเดินทางเข้าประเทศ โดย นิวซีแลนด์ถือเป็นชาติแรกที่ออกมาโดดเดี่ยวเมียนมา

    นายกฯ นิวซีแลนด์ ระบุด้วยว่า มีโครงการให้ความช่วยเหลือเมียนมาทางการเงินระหว่างปี 2561-2564 มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท และเตรียมพร้อมที่จะระงับการช่วยเหลือทุกโครงการ หากพบว่าเม็ดเงินดังกล่าวมีส่วนสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา

    #เมียนมา #รัฐประหารเมียนมา #ประท้วงเมียนมา
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดไฟไหม้ที่พักพิงชั่วคราวของหนีภัยการสู้รบ บ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก มีผู้ลี้ภัยจำนวน กว่า 37,000 คน เป็นพื้นที่พักพิงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง และลุกลามอย่างรวดเร็ว จนไฟลุกลามเข้ามาถึงบริเวณ สนง.พื้นที่พักพิงชั่วคราวฯอย่างรวดเร็ว โดยมีหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ระดมรถน้ำ/รถดับเพลิงกว่า 10 คัน จาก อปท.ในพื้นที่อ.ท่าสองยาง อ.แม่ระมาด และอ.แม่สอด หน่วยทาร ตชด. อาสาสมัคร มูลนิธิ ให้ความช่วยเหลือ

    โดยเพลิงได้เผาที่พักอาศัยของผู้หนีภัยการสู้รบ ไฟไหม้เสียหายประมาณ 50 หลังคาเรือน อาคารสนง.ทะเบียน พื้นที่พักพิงชั่วคราวฯ ถูกรื้อฝาผนังเพื่อเป็นแนวกันไฟ เสียหาย จำนวน 1 หลัง บ้านพักสมาชิก อส. ไฟไหม้เสียหาย จำนวน 1 หลัง
    ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

    #ท่าสองยาง #ผู้ลี้ภัย #บ้านแม่หละ
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร โดยชาวเมียนมา ในวันที่ 4 เกิดการประท้วงทั้งในกรุงเนปิดอว์ นครย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ แม้ทางการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามชุมนุมแล้วก็ตาม

    สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ตำรวจใช้ทั้งปืนยิงขู่ขึ้นฟ้า รวมทั้งใช้รถฉีดน้ำและกระสุนยางยิงเข้าใส่ผู้ประท้วง มีรายงานผู้บาดเจ็บ 5 ราย โดย 1 ใน 5 รายมีอาการสาหัส

    ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ทางการของเมียนมา เผยแพร่ภาพผู้ชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์ขว้างปาสิ่งของใส่ขบวนรถของตำรวจ และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย

    #เมียนมา #รัฐประหารเมียนมา #ประท้วงเมียนมา
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศูนย์โควิด จ.สมุทรสาคร เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 9 ก.พ. 64 ยอดผู้ติดเชื้อ เวลา 24.00 น. พบผู้ป่วยใหม่รายวันลดลงต่อเนื่อง โดยพบเพิ่ม 132 ราย มาจากมาตรการค้นหาเชิงรุก 104 ราย เป็นคนไทย 35 ราย แรงงานต่างด้าว 69 ราย และ เป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล 28 ราย เป็นคนไทย 22 ราย ต่างด้าว 6 ราย ทำให้ถึงขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 15,347 ราย

    #โควิด19 #สมุทรสาคร #โควิดสมุทรสาคร
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยาวมาก! พยาธิตัวตืด 2 เมตร
    พบในท่อน้ำดี
    เตือนเปิบ ‘อาหารดิบ-กินผักสด’ ต้องระวัง
    .
    “หมอแล็บแพนด้า” ย้ำเตือนคนชอบกินของดิบ รวมทั้งให้ระมัดระวังการกินผักสด ขอให้ล้างให้สะอาด หลังคุณหมอ รพ.บึงกาฬ เจอพยาธิตัวตืดในท่อน้ำดีของคุณตาอายุ 79 ยาวกว่า 2 เมตร! ระหว่างผ่าตัดก้อนนิ่ว
    .
    หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า คุณตามีพยาธิตัวตืดในร่างกาย แสดงว่าคุณตากินเนื้อหมูหรือเนื้อวัวที่มีเม็ดสาคูแบบสุกๆ ดิบๆ เข้าไป ซึ่งเม็ดสาคูก็คือถุงน้ำใสเล็กๆ ขาวๆ มองเห็นเหมือนเม็ดสาคู ในนั้นจะมีพยาธิอยู่ข้างในซึ่งเป็นระยะติดต่อ หากเผลอกินเข้าไป หรือบางคนที่ชอบกินลาบ ลู่ แหนม แบบดิบๆ เมื่อน้ำกระเพาะของเราย่อย ตัวอ่อนพยาธิที่เรากินเข้าไปก็จะโผล่หัวออกมา แล้วค่อยๆ โตเป็นพยาธิเกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็ก มีปล้องยาวออกไปเรื่อยๆ พยาธิตัวเต็มวัย จะทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน และซีด
    .
    ทั้งนี้ แม้บางคนจะไม่กินเนื้อสุกๆ ดิบๆ แต่เผลอกินไข่ของของพยาธิที่ปนมากับผักสด ถ้าล้างไม่ดีพยาธิตัวอ่อนออกมาแล้วไชทะลุผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือด กระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ จะเกิดเป็นซีสต์ทั่วร่างกายได้
    .
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
    #พยาธิตัวตืด #พยาธิลำไส้ #อาหารดิบ #ผักสด

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยานอวกาศ “โฮป” ภารกิจด้านอวกาศครั้งแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เดินทางถึงดาวอังคารและเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารแล้วเมื่อวานนี้ ใช้เวลาเดินทางจากโลก 7 เดือน ระยะทาง 494 ล้านกิโลเมตร

    โครงการอวกาศสำรวจดาวอังคารครั้งนี้ใช้งบลงทุนประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 6 พันล้านบาท โดยได้ปล่อยยานสำรวจอวกาศโฮปออกจากฐานปฏิบัติการอวกาศในญี่ปุ่น

    โครงการนี้ต้องการเก็บข้อมูลบรรยากาศทั้งหมดของดาวอังคารเป็นครั้งแรก โดยจะศึกษาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในทุกๆ วันและในฤดูกาลต่างๆ ของดาวอังคาร ซึ่งจะเริ่มเก็บข้อมูลและภาพในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และจะเปิดเผยให้คนทั่วไปได้เห็นอย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายนนี้

    #ดาวอังคาร #ยานอวกาศ #สำรวจดาวอังคาร
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ฮือฮาทั่วอเมริกา #นกเพลิแกนน้อยถูกพายุหอบหลงทางกว่าหนึ่งพันกม. #หวิดหนาวตายคาแม่น้ำเยือกแข็ง #บุญรักษา #คนใจดีมาช่วย

    #น้องอาร์วี่เพลิแกนหนุ่มน้อย #ถูกพายุหอบหิ้วหลงทางจากบ้านอันอบอุ่นด้วยแสงตะวัน #ไปซุกซบโดดเดี่ยวบนแผงน้ำแข็งกว้างใหญ่ที่ปกคลุมแม่น้ำสายยาวเหยียดในรัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา #บุญยังรักษาน้องนกกระทุงตัวนี้ มีผู้สันทัดกรณีไปพบเห็นและประสานขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยน้องให้รอดจากหายนะ #ซึ่งนอกจากจะพลัดถิ่นไกลกว่าหนึ่งพันกิโลเมตรแล้ว #น้องยังป่วยด้วยไข้หวัดนิวมอเนียและโรคเนื้อตายเพราะหิมะกัด ในการนี้ ศูนย์ช่วยเหลือนก คือ A Place Called Hope และศูนย์ปกป้องและสงวนรักษาสัตว์ป่า Busch Wildlife Sanctuary เป็นเจ้าภาพหลักในการช่วยเหลืออภิบาล

    วันที่ 27 มกราคม 2021 อันเป็นวันที่ย่ำแย่สุดๆ ในชีวิตของน้องอาร์วี่ น้องซุกกายอยู่บนแผงน้ำแข็งใต้พื้นสะพานท่าเรือ จวนเจียนจะขาดใจในความหนาวยะเยือกที่ไม่คุ้นเคย บุญดลใจให้ไปสบตาเข้ากับผ.อ.แอนดี้ กริสโวลด์ ผู้อำนวยการโครงการการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แห่งศูนย์ออดูบองปกป้องนกและผืนพิภพแห่งคอนเนตทิคัต (Connecticut Audubon) ในเมืองเอสเซกส์

    ผ.อ.กริสโวลด์สังเกตได้ทันทีว่า เจ้านกเพลิแกนสีน้ำตาลตัวนี้ต้องป่วยอยู่แน่นอน เพราะตอนที่พบเจอกันนั้นเป็นช่วงสายจัดๆ ซึ่งเป็นเวลาที่นกเพลิแกน (ในภาษาไทย คือ นกกระทุง) จะต้องคึกคักหาปลามายาไส้ เขาและศูนย์ฯ จึงรีบโทรศัพท์ประสานกับกรมสิ่งแวดล้อมและพลังงาน (ดีอีอีพี) ให้มาช่วยพาน้องเพลิแกนออกจากแผงน้ำแข็งโดยด่วน (ชมการช่วยเหลือนำพาน้องอาร์วี่ออกจากแผงน้ำแข็งคลุมแม่น้ำจากวิดีโอ) ตลอดจนประสานขอนำส่งน้องไปรับการรักษาฟื้นฟูสุขภาพที่ ศูนย์ช่วยเหลือนก A Place Called Hope (เอพีซีเอช) ในเมืองคิลลิงเวิร์ท รัฐคอนเนตทิคัต

    #ศูนย์ช่วยเหลือนก A Place Called Hope #หนักใจ #ขอรับดูแลเบื้องต้นก่อนส่งต่อให้ศูนย์ที่เหมาะสมอย่างแท้จริง

    ศูนย์เอพีซีเอชบอกว่าในช่วงแรกรับอาร์วี่ กระทุงหนุ่มน้อยนั้น น้องอ่อนล้าและอุณหภูมิร่างกายลดต่ำมาก ศูนย์ฯ จึงรู้สึกลังเลเพราะไม่เคยดูแลนกกระทุงสีน้ำตาลมาก่อน แม้ศูนย์ฯ จะมีประสบการณ์การอภิบาลนกต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2007 โดยเมื่อปี 2020 ก็ได้ช่วยเหลือดูแลนกรวมทั้งสิ้น 829 ตัวก็ตาม

    คริสทีน คัมมิงส์ ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์เอพีซีเอชบอกว่านกกระทุงเป็นสายพันธุ์ซึ่งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศ เช่น ฟลอริดา และอาร์วี่อาจจะแอบเกาะเรือเที่ยวขึ้นไปถึงรัฐเวอร์จิเนีย ก่อนจะถูกพายุที่อาละวาดเมื่อปลายเดือนมกราคม หอบหิ้วพาให้ตกระกำลำบากในคอนเนตทิคัต ในการนี้ ศูนย์ฯ กำหนดแผนช่วยเหลือว่า
    - ในขั้นแรก จะรับตัวอาร์วี่ไว้ดูแลและปฐมพยาบาลเป็นเบื้องต้น
    - ขั้นต่อมาจะเป็นการประสานหาศูนย์อื่นๆ ทางภาคใต้ที่มีประสบการณ์ดูแลนกกระทุงสีน้ำตาลโดยตรง
    - ขั้นสุดท้ายซึ่งสำคัญมากคือ เมื่อหาศูนย์ดูแลที่เหมาะสมได้แล้ว จะเป็นการหาเครื่องบินอาสาสมัครช่วยพาน้องอาร์วี่ไปส่ง

    ศูนย์เอพีซีเอชเฝ้าสังเกตอาการของน้องอาร์วี่ เพื่อเช็คความรุนแรงของโรคนิวมอเนีย และตรวจสอบอาการโรคเนื้อตายหลังถูกความเย็นจัดเล่นงาน พร้อมกับประเมินความแข็งแรงของสุขภาพน้อง โดยจัดให้พักในพื้นที่อบอุ่นและมีสภาพแวดล้อมที่นกจากทางภาคใต้คุ้นเคยเช่น เสียงคลื่นทะเลซัดสาดและเสียงนกร้อง เพื่อให้อาร์วี่ผ่อนคลายสบายใจว่าตนอยู่ที่ชายหาด

    นอกจากนั้น ศูนย์ฯ ได้นำปลาวางในชามของเหลวให้เป็นอาหารของอาร์วี่ ซึ่งถ้าน้องสามารถรับประทานด้วยตนเองได้ นั่นคือสัญญาณบวกว่าน้องรอดตายแน่นอน

    #กระบวนการรักษาน้องอาร์วี่เป็นไปอย่างจริงจัง #เฝ้าระวังอาการตลอด 24 ชั่วโมง

    กระบวนการฟื้นฟูสุขภาพของน้องอาร์วี่เป็นไปอย่างจริงจังและประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะน้องยังเป็นนกกระทุงหนุ่มน้อย ทรหดมาก และเด็ดเดี่ยวที่จะเอาชีวิตรอด สุขภาพของอาร์วี่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังจากสองวันแห่งการรักษาด้วยการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายน้องแบบค่อยเป็นค่อยไป ตลอดจนการให้ของเหลวอุ่นเข้าสู่ร่างกายทุกสามชั่วโมง ร่างกายของน้องตอบสนองดีมาก พร้อมนี้ มีการเฝ้าระวังอาการอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น จากอาการเมื่อแรกรับซึ่งน้องอ่อนล้าอย่างที่สุด แค่จะเงยศีรษะยังไม่ไหว มิต้องพูดถึงการลุกยืนด้วยตนเองเลย หลังการบำบัดดังกล่าว น้องตื่นตัวขึ้นและเคลื่อนไหวได้

    ด้านปัญหาเนื้อตายเพราะโรคหิมะกัดนั้น เป็นเรื่องที่ต้องกินเวลาทีเดียว เพราะกว่าที่ผลจากปัญหาเนื้อตายจะทยอยปรากฏต่อสายตา ต้องใช้เวลามากพอใช้ได้เลย ในการนี้ ศูนย์ฯ พบว่าน้องมีรอยแผลจากเนื้อตายหลายจุดที่ปีก ศูนย์ฯ จึงทำการรักษาพิเศษด้วยการเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และการรักษาด้วยเลเซอร์เย็น ซึ่งศูนย์ฯ มีความเชี่ยวชาญมาก ผลการรักษาอยู่ในระดับน่าพอใจ แต่การรักษาเนื้อตายจากโรคหิมะกัดเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง เพราะอาการของรอยแผลสามารถลุกลามแบบปุบปับได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ทีมของศูนย์ฯ จะคอยตรวจหาจุดที่รอยแผลจากเนื้อตายปรากฏขึ้นมา

    ในวันที่ 29 มกราคม นกกระทุงหนุ่มน้อยสามารถรับประทานปลาด้วยตนเองได้บ้าง แต่ศูนย์ก็ยังคอยให้อาหารด้วยวิธีป้อนตรงเข้าสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่อง

    #เพลิแกนอาร์วี่ผู้ดวงแข็ง #ได้รับเมตตาจากมหาชนล้นหลาม #ทุกคนอยากช่วยน้อง

    นับแต่ที่มีการแพร่ข่าวและคลิปวิดีโอของนกกระทุงที่ได้รับความช่วยเหลือหลังจากพลัดหลงไกลกว่าหนึ่งพันกิโลเมตร จากบ้านภาคตะวันออกเฉียงใต้ สู่ศูนย์ฟื้นฟูนกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ น้องอาร์วี่ผู้เฉียดความตายมาแหม่บๆ กลายเป็นเซเลบริตตี้โด่งดังไปทั่ว ศูนย์เอพีซีเอชถูกท่วมท้นด้วยโทรศัพท์ อีเมล์ เมสเสจ การขอสัมภาษณ์พิเศษ การแวะมาขอเยี่ยมดูอาการน้อง ขอให้กำลังใจแก่ทีมผู้อภิบาลน้อง ฯลฯ ซึ่งกลายเป็นผลดีต่อขั้นตอนสำคัญในการช่วยเหลือและรักษาน้องอาร์วี่ คือ การหาเครื่องบินอาสาสมัครช่วยพาน้องอาร์วี่ส่งต่อยังศูนย์ทางภาคใต้ที่มีประสบการณ์ดูแลนกกระทุงสีน้ำตาลโดยตรง

    ศูนย์ปกป้องและสงวนรักษาสัตว์ป่า บุช ไวลด์ไลฟ์ แซงค์ชัวรี่ (Busch Wildlife Sanctuary) ในเมืองจูปิเตอร์ รัฐฟลอริดา คือศูนย์ที่เชี่ยวชาญการฟื้นฟูรักษานกกระทุงสีน้ำตาล และในวันที่ 29 มกราคม ศูนย์บูชฯ ได้ตอบยืนยันจะรับน้องอาร์วี่ไปอภิบาลต่อ ท่าทีของศูนย์บุชฯ เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติหน้าที่นี้ ผ.อ.สเตฟานี่ ฟรังค์แซคแห่งโรงพยาบาลของศูนย์บุชฯ ถึงกับบอกว่าจะนำส่งอาร์วี่มาถึงศูนย์กี่ทุ่มก็ได้ จะเตรียมพร้อมรอรับตลอดเลย

    ในด้านของเครื่องบินอาสาสมัครนำส่งน้องอาร์วี่ก็น่าชื่นใจไปกับน้อง มีผู้เสนอตัวเข้าไปถึง 6 ราย และอันที่จริง มีผู้เสนอตัวเยอะมากๆ ในอันที่จะขับรถตีลงใต้พาน้องไปส่งให้ ศูนย์เอพีซีเอชเลือกใช้บริการของคุณเอเดรียน่าและคุณลอเรีย สแตรนด์ คุณแม่-คุณลูกดูโอ้ซึ่งมากด้วยความกล้าหาญและเชี่ยวชาญที่จะขับเครื่องบินระยะทางไกลในสภาพอากาศฤดูหนาวซึ่งมีอันตรายมากมายคอยสกัดกั้น

    เมื่อเครื่องบินเดินทางจากคอนเนตทิคัตไปถึงฟลอริดา (เส้นทางภาคอากาศที่สั้นที่สุดระหว่างสองรัฐนี้คือ 1,072 ไมล์ หรือ 1,726 กิโลเมตร) จะมีอาสาสมัครอีก 2 รายทำหน้าที่รับน้องอาร์วี่ ไปส่งที่ศูนย์บุชฯ คือ เน็ด เฮอล์ และมาร์ตี้ เพอร์ตี้ ซึ่งเคยเป็นอาสาสมัครทำงานกับศูนย์เอพีซีเอช แล้วย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่ฟลอริดา การได้อดีตอาสาสมัครของศูนย์เอพีซีเอชมาทำหน้าที่นี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะผู้ที่จะทำหน้าที่นี้ต้องมีความคุ้นเคยกับสัตว์ปีกเป็นอย่างดี

    เหนืออื่นใดคือ #มีผู้คนช่วยบริจาคเงินสมทบทุนค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปยังศูนย์เอพีซีเอชกันอย่างมากมาย ตลอดจนผู้ใจบุญมอบปลาอร่อยๆ มาเลี้ยงอาร์วี่ทุกวันที่น้องพักรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์ ทั้งนี้ เว็บไซต์ข่าวเอ็มเอสเอ็นรายงานว่าคุณเพลิแกนขวัญใจประชาชน ใช้จะงอยปากความยาว 11 นิ้ว ในการรับประทานปลาวันละ 4 ปอนด์โดยเฉลี่ย

    นอกจากนั้น คือ #โทรศัพท์ #อีเมล์ #และแมสเสจจำนวนมหาศาลจากแฟนคลับของคุณเซเล็บอาร์วี่ ที่ติดตามความคืบหน้าด้านสุขภาพ และด้านการเดินทางไปยังฟลอริดา อีกทั้งขอทราบอัปเดทสถานการณ์ของน้องในศูนย์บุชฯ

    #บินส่งเพลี่อาร์วี่ไปฟลอริดาราบรื่น #มีบริการเอ็กเซอร์ไซส์ปีกให้น้องก่อนแอดมิดเข้าร.พ.บุชฯ

    ในภารกิจขับเครื่องบิน RV12 ไปฟลอริดา โดยมีคาร์โกอันล้ำค่าคือ น้องอาร์วี่ เพลิแกนดวงแข็ง ในถุงหูหิ้วโท้ดแบ็ก (Tote Bag) นั้น มีรายละเอียดที่ต้องประสานเตรียมการกับหลายฝ่ายทีเดียว

    1. การประสานขอการอำนวยความสะดวกจากสนามบินเมอริเดน มาร์กแฮม แอร์พอร์ต ในคอนเนตทิคัต
    2. เครื่องบิน RV12 ด้องมีการแวะเติมน้ำมัน 3 จุดในระหว่างเส้นทาง ซึ่งต้องประสานเตรียมการให้เป๊ะ
    3. ต้องประสานกับศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าในแต่ละจุดแวะพักให้รอช่วยสนับสนุน เพราะอาจเกิดอุปสรรคที่ทำให้เครื่องบินไม่สามารถเดินทางต่อได้ เช่น ปัญหาสภาพอากาศ ศูนย์ในแต่ละจุดพักจะได้คอยช่วยดูแล อาทิ ในเรื่องของอาหารสำหรับเพลี่อาร์วี่ คุณน้องนกกระทุงขวัญใจประชาชน

    วันที่ 4 กุมภาพันธ์ เครื่องบินทะยานสู่ฟากฟ้าตั้งแต่ตีห้าครึ่งด้วยความสนับสนุนยอดเยี่ยมจากเจ้าหน้าที่สนามบิน

    ทุกขั้นตอนการนำส่งเป็นไปตามแผนเป๊ะตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ คุณแม่-คุณลูกสกุลสแตรนด์ ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ข่าว myrecordjournal.com ว่าการเดินทางครั้งนี้ ซึ่งใช้เวลาทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง นับเป็นประสบการณ์การเดินทางที่หรูหราสำหรับนกเพลิแกน กล่าวคือใช้เพดานบินระดับ 8,500 ฟุต ซึ่งเป็นความสูงเกินศักยภาพปกติของนกเพลิแกนสีน้ำตาล และในแต่ละจุดที่แวะลงเติมน้ำมัน ผู้คนมากมายมารอดูเซเล็บอาร์วี่ ขวัญใจประชาชน น้องก็นั่งนิ่งๆ ไม่ตื่นคน

    “แต่ละครั้งที่ดิฉันลดระดับความสูงเพื่อแวะจอดเติมน้ำมัน ดิฉันจะคุยกับน้อง แล้วน้องก็ตอบรับด้วยการขบจะงอยปากนิดๆ ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นปฏิกิริยาที่ดีว่าน้องรับทราบ ไม่งอแงแต่อย่างใด” สาวเอเดรียน่าให้สัมภาษณ์ #น้องนิ่งมากตลอดทางเลยค่ะ แล้วพอเติมน้ำมันเสร็จ เตรียมจะเดินทางต่อ ดิฉันก็บอกน้อง #เค้าตอบด้วยเสียงงึมงำเบาๆ” นักบินสาว 20 เล่าเสริมอย่างนั้น

    พร้อมนี้ #คุณแม่และคุณลูกผู้หญิงแกร่งคู่ดูโอบอกด้วยว่าเงินบริจาคสนับสนุนค่าน้ำมันเครื่องบินยังมีเหลือเยอะ #พวกเธอจะนำส่งให้ศูนย์เอพีซีเอชใช้ดำเนินงานช่วยเหลือนกอื่นๆ ต่อไป #เพราะศูนย์ต้องการเงินบริจาคมาสนับสนุนกิจกรรม ตามรายละเอียดในเว็บไซต์ของศูนย์คือ #aplacecalledhoperaptors.com

    เมื่อเน็ด เฮอล์ และมาร์ตี้ เพอร์ตี้ นำน้องเพลี่ เซเล็บฯ ขวัญใจประชาชน ส่งมอบถึงมือของผ.อ.สเตฟานี่ ฟรังค์แซค แห่งโรงพยาบาลศูนย์บุชฯ เป็นที่เรียบร้อยในเวลามืดค่ำ #เพลี่อาร์วี่ถูกพาเข้าพักในโรงแรมฟรังค์แซคของท่านผู้อำนวยการ #เพื่อรับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อร่างกายเป็นเวลาหลายชั่วโมง #และแน่นอนว่าน้องอาร์วี่นอนพักผ่อนคืนนั้นกับท่านผู้อำนวยการ ภายในห้องพักโรงแรมของเธอ

    ผ.อ.ฟรังค์แซคให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวเอพีว่า เธอพาน้องอาร์วี่เข้าพักผ่อนในอ่างอาบน้ำของห้องพักโรงแรม และให้น้องได้ยืดเส้นสายและเนื้อตัว ตลอดจนกระพือปีกสบายๆ เพื่อความผ่อนคลาย หลังจากนั้น อาร์วี่จะเข้าสู่กระบวนการรักษาดูแลที่สำคัญต่างๆ สำหรับโรคนิวมอเนียและโรคหิมะกัดซึ่งต้องใช้เวลารักษาและฟื้นฟูนานพอใช้ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัญหาเนื้อตายซึ่งปรากฏที่พังผืดเท้าอันเป็นอวัยวะสำคัญเพื่อใช้ในการว่ายน้ำ

    ผลการวิเคราะห์อาการของเพลี่ อาร์วี่ ที่คลินิกของ Busch Wildlife Sanctuary ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ออกมาดีมาก น้องแจ่มใสกระฉับกระเฉง แต่ยังต้องได้รับอาหารเสริมเพื่อเร่งฟื้นฟูคุณภาพของร่างกาย รวมทั้งยาเฉพาะทางในอันที่จะช่วยเสริมสร้างระบบการหายใจ ตลอดจนการรักษาด้วยเลเซอร์เย็นเพื่อรักษาปัญหาเนื้อตายบริเวณพังผืดเท้าต่อไป

    “โรคเนื้อตายนั้นถือว่าไม่ต้องห่วงแล้วค่ะ แต่ต้องเฝ้าระวังนิวมอเนียเพราะเค้าตรากตรำอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็นนานมาก เราจะรักษาด้วยของเหลวเพื่อเสริมสร้างด้านอุณหภูมิร่างกายและการหมุนเวียนโลหิตที่เป็นปกติ และการพ่นยา ตลอดจนการดูแลฟื้นฟูคุณภาพของร่างกายเค้าค่ะ” ผ.อ.สเตฟานี่ ฟรังค์แซคให้ข้อมูลไว้อย่างนั้น

    ศูนย์บุชฯ ยังไม่อาจกำหนดช่วงเวลาได้ว่า น้องอาร์วี่จะต้องฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรงดั่งเดิมนานเพียงใด กว่าจะสามารถกลับคืนสู่ชายหาดและท้องทะเลตามธรรมชาติได้

    โดย รัศมี มีเรื่องเล่า

    (ที่มา: เอพี, เว็บไซต์ aplacecalledhoperaptors.com ของศูนย์ A Place Called Hope, เว็บข่าว fox61.com เว็บข่าว ctaudubon.org ของ The Connecticut Audubon Society เว็บข่าว myrecordjournal.com เว็บไซต์ lasersafetycertification.com เว็บข่าว msn.com)



     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ WHO ไม่เจอ “สัตว์ต้นตอไวรัสโควิด-19” ในอู่ฮั่น
    .
    .
    .
    .

    เอเอฟพี/เอเจนซีส์ – องค์การอนามัยโลก WHO แถลงวันอังคาร(9 ก.พ)ว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ WHO ที่เดินทางเข้าไปยังจีนเพื่อชี้สัตว์ต้นตอพาหะโรคโควิด-19 ล้มเหลวไม่พบค้างคาวในเมืองอู่ฮั่น ชี้อาจมีสัตว์พาหะตัวกลางแพร่ไวรัสไปสู่คน ด้านผู้เชี่ยวชาญจีนยังคงยืนยัน ตลาดสดอาหารทะเลอู่ฮั่นอาจจะไม่ใช่ที่แรกของการระบาด
    .
    เอเอฟพีรายงานวันนี้(9 ก.พ)ว่า โรคโควิด-19 กลายเป็นโรคระบาดไปทั่วโลกและทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 2,327,600 คน ติดเชื้อรวมทั่วโลก 106,555,041 คน โดยที่สหรัฐฯยังคงเป็นประเทศที่เสียชีวิตมากที่สุดในโลกที่ 465,083 คน และติดเชื้อจำนวน 27,098,366 คน อ้างอิงจากข้อมูลมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ประจำวันอังคาร(9)
    .
    CNN รายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลสหรัฐฯของประธานาธิบดี โจ ไบเดน กำลังอยู่ในระหว่างตัดสินใจที่จะออกกฎให้ผู้โดยสารทางอากาศในประเทศจำเป็นต้องมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ อ้างอิงจากรัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐฯ พีท บุดดิเจต (Pete Buttigieg) ที่เพิ่งได้รับการรับรองจากรัฐสภาสหรัฐฯ บุดดิเจตเป็นเกย์คนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกาที่ได้รับตำแหน่งในคณะครม.สหรัฐฯ
    .
    นอกจากนี้สหรัฐฯยังประสบปัญหากับหน้ากาก N95 ปลอมโดย CNN รายงานว่า โรงพยาบาล 40 แห่งทั่วรัฐวอชิงตันได้รับหน้ากาก N95 ปลอม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งมอบหน้ากากจำนวน 2 ล้านชิ้นที่มาถึงเมื่อธันวาคมที่ผ่านมา
    .
    เอเอฟพีรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าไวรัสโคโรนาซึ่งทำให้เกิดการเสียชีวิตเป็นวงกว้างอาจจะมาจากค้างคาวที่แพร่เชื้อเข้าสู่คนผ่านสัตว์อื่น
    .
    โดยทางผู้เชี่ยวชาญ WHO ชี้ว่า "สัตว์พาหะโรคที่เป็นตัวกลาง" น่าจะทำให้ไวรัสโควิด-19แพร่ไปสู่มนุษย์ ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเรค( Peter Ben Embarek) หนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO ซึ่งได้เดินทางเข้าไปสำรวจในจีนระบุว่า เส้นทางพาหะสัตว์ยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษา แต่ทว่าในการเดินทางเข้าไปครั้งนี้ไม่พบ “ค้างคาว” ในพื้นที่อู่ฮั่นทำให้ความหวังถึงการบ่งชี้ไปถึงการแพร่ระบาดโรคโดยตรงที่ไม่มีพาหะตัวกลางต้องลางเลือนไป
    .
    และทำให้ทางทีมผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศได้เสนอทฤษฎีของการแพร่ระบาดว่า เชื่อการแพร่ระบาดจากสัตว์พาหะโรคที่เป็นตัวกลางมาสู่มนุษย์มีความเป็นไปได้มากที่สุด แมเรียน คูปมานส์ (Marion Koopmans) ผู้เชี่ยวชาญอีกคนได้เสนอว่า สัตว์พาหะตัวกลาง( intermediary species) อาจเป็น กระต่าย เฟอร์เรต ตัวตุ่น(bamboo rat)
    .
    ทีมผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวไปถึงทฤษฎีความน่าจะเป็นของการแพร่ระบาดผ่านการซื้อขายผลิตภัณฑ์แช่แข็ง
    .
    นอกจากนี้ยังชี้ว่า ยังมีอีกทฤษฎีถึงการแพร่ระบาดโดยตรงจากแหล่งน้ำของสัตว์สู่มนุษย์ที่ทางกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ WHO ชี้ว่ามีความเป็นไปได้และจะต้องทำการศึกษาต่อไป
    .
    และทฤษฎีที่ 4 ซึ่งเป็นทฤษฎีสุดท้ายที่ทางทีมผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาจมีการรั่วออกมาจากห้องแล็บวิทยาศาสตร์ แต่ทางทีม WHO ย้ำว่าทฤษฎีนี้มีความน่าจะเป็นน้อยที่สุดที่จะเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19มาสู่มนุษย์ ซึ่งเป็นทฤษฎีสมคบคิดที่ออกมาจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
    .
    ในการแถลงของเอ็มบาเรคที่เมืองอู่ฮั่นยังได้ยืนยันในจุดยืนของจีนที่ว่า ไม่พบการระบาดเป็นวงกว้างในเมืองอู่ฮั่นก่อนเดือนธันวาคมเมื่อเคสทางการถูกจดบันทึกเป็นครั้งแรก
    .
    แถลงการณ์ของ WHO ได้ชี้ว่า แพร่ระบาดโรคโควิด-19 จากตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่นน่าจะเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมหรือราวปลายเดือนพฤศจิกายนของปี 2019
    .
    ด้านเหลียง ว่านเนียน( Liang Wannian) หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญประจำคณะกรรมาธิการโควิด-19ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน NHC (China National Health Commission)กล่าวแถลงในการแถลงร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ WHO วันอังคาร(9)ที่เมืองอู่ฮั่นว่า การศึกษาและการวิจัยล้มเหลวในการชี้เจาะจงหลักฐานไวรัสที่เกี่ยวข้องกับ SARS-CoV-2 ในตัวอย่างสัตว์ป่าในอู่ฮั่นและในที่ต่างๆของจีน
    .
    “สัตว์ทุกตัวมีผลเป็นลบ” เหลียงกล่าวไปถึงผลการตรวจสัตว์ในเมืองอู่ฮั่น
    .
    และในการแถลงข่าวผู้เชี่ยวชาญจากจีนได้กล่าวว่า ตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่นอาจไม่ใช่ที่แรกของการระบาด “ตลาดอู่ฮั่นอาจจะไม่ใช่สถานที่แรกของการระบาด”
    .
    โดยเขาได้ชี้ไปถึงการค้นพบโรคโควิด-19ครั้งแรกที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธ.ค 2019 และเคสแรกสุดในตลาดอู่ฮั่นเกิดเมื่อวันที่ 12 ธ.ค 2019 พร้อมยืนยันว่าเคสโควิด-19 แรกสุดนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับเคสแรกสุดของตลาดอู่ฮั่น แต่เขาไม่ยอมเปิดเผยออกมาว่าจุดที่เกิดโรคโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ธ.คนั้นอยู่ที่ใด CNN รายงาน

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แพทย์ผละงานต้านรัฐประหารทำอัตราตรวจเชื้อโควิดในพม่าลดฮวบ
    .
    .
    .
    รอยเตอร์ - อัตราการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในพม่าลดฮวบหลังการรัฐประหารที่ก่อให้เกิดการรณรงค์การอารยะขัดขืนภายใต้การนำของแพทย์ และการชุมนุมประท้วงขนาดใหญ่ทั่วประเทศ
    .
    จำนวนการตรวจหาเชื้อรายวันในคืนวันจันทร์ (8) อยู่ที่ 1,987 คนเท่านั้น ถือเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. เมื่อเทียบกับจำนวนมากกว่า 9,000 คน ในช่วงสัปดาห์ก่อน และเฉลี่ยมากกว่า 17,000 คนต่อวันในสัปดาห์ก่อนการรัฐประหารวันที่ 1 ก.พ.
    .
    นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร จำนวนการตรวจหาเชื้อต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 9,350 คน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่พบเมื่อวันจันทร์ (8) มีเพียง 4 คนเท่านั้น เทียบกับอัตราเฉลี่ยที่ 420 คนต่อวันในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนม.ค.
    .
    โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และในคำแถลงเมื่อวันจันทร์ (8) กระทรวงได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยรณรงค์การฉีดวัคซีน และร้องขอให้บุคลากรทางการแพทย์กลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ของตนเองโดยคำนึงถึงสุขภาวะของผู้ป่วย
    .
    พม่าได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เลวร้ายที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสมมากกว่า 141,000 คน และเสียชีวิต 31,177 คน
    .
    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นด่านหน้าของการรณรงค์อารยะขัดขืนต่อต้านการรัฐประหาร หยุดงานเรียกร้องการปล่อยตัวอองซานซูจี และยอมรับชัยชนะของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.
    .
    รัฐบาลของซูจีได้ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ที่ช่วยลดการแพร่กระจายของไวรัส และจำนวนผู้เสียชีวิตจากจุดสูงสุดในเดือนต.ค. แต่อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนักกับประเทศที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค
    .
    พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ที่โค่นล้มและควบคุมตัวอองซานซูจี จนก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงของประชาชนจำนวนมาก ได้ให้คำมั่นในการกล่าวแถลงทางโทรทัศน์ครั้งแรกเมื่อคืนวันจันทร์ว่าจะให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับโควิด-19 เป็นลำดับแรก รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กับทุกคน
    .
    กองทัพเข้ายึดอำนาจจากข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อปีก่อน ข้อกล่าวอ้างที่คณะกรรมการการเลือกตั้งปฏิเสธ.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000013165

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทีมเชี่ยวชาญWHOระบุไม่น่าจะใช่เลย ไวรัสโควิด‘หลุด’จากห้องแล็ปเมืองอู่ฮั่น

    คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติของ WHO ที่เดินทางไปตรวจสอบในจีนระบุ ไม่น่าเป็นไปได้เป็นอย่างยิ่งที่ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งทำให้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 จะหลุดมาจากห้องแล็ปในเมืองอู่ฮั่น นอกจากนั้นพวกเขาพบว่า ในเมืองนี้ไม่ได้พบการระบาดก่อนเดือนธันวาคม 2019 ถึงแม้ยังไม่สามารถระบุสัตว์ที่เป็นพาหะของไวรัสโคโรนาได้ ขณะเดียวกัน WHOยืนยันว่า วัคซีนของแอสตราเซเนกายังคงเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 หลังจากแอฟริกาใต้ประกาศเลื่อนการเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชน

    ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าโรค โควิด-19 ที่ล่าสุดทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 106 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 2.3 ล้านคนนั้น มีต้นกำเนิดมาจากค้างคาวและอาจมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกชนิดหนึ่งเป็นพาหะถ่ายทอดจากค้างคาวต่อมายังมนุษย์

    เหลียง วานเหนียน หัวหน้าทีมตรวจสอบขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในจีน แถลงเมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ว่า แม้แนวคิดดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นไปได้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุโฮสต์กักตุน (reservoir host – สัตว์ที่เป็นแหล่งกักตุนเชื้อโรคตามธรรมชาติและสามารถแพร่เชื้อโรคไปยังสัตว์อื่นๆ และคน) ได้

    เขาเสริมด้วยว่า ในอีกด้านหนึ่ง ผลศึกษาหลายฉบับแสดงให้เห็นว่า ไวรัสสามารถแพร่เชื้อไปไกลผ่านสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งเท่ากับมีความเป็นไปได้ว่า ไวรัสโคโรนาอาจมาจากประเทศอื่น ทั้งนี้ ทฤษฎีนี้เป็นที่แพร่หลายอย่างมากในจีนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

    เหลียงสำทับว่า ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า มีการระบาดของโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถานที่แรกที่พบไวรัสมรณะนี้ ก่อนเดือนธันวาคม 2018 ซึ่งมีการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยกลุ่มแรกอย่างเป็นทางการ

    ทางด้าน ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเรค ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติของ WHO ที่เคยประจำอยู่ในปักกิ่งนาน 2 ปีนับจากปี 2009 และเป็นหัวหน้าของทีมผู้เชี่ยวชาญทีมนี้ สนับสนุนสมมติฐานดังกล่าว และเสริมว่า ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า มีการระบาดครั้งใหญ่ในอู่ฮั่นก่อนหน้านั้น

    ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญของWHOใช้เวลาในจีน 1 เดือน โดย 2 สัปดาห์แรกเป็นช่วงกักตัวหลังเดินทางถึง และอีกสองสัปดาห์จึงเป็นการทำงานภาคสนาม

    ทีมผู้เชี่ยวชาญใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงในตลาดอาหารทะเลที่พบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนระลอกแรก และดูเหมือนประชุมกับเจ้าหน้าที่จีนอยู่ภายในโรงแรมหลายวันโดยไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่ใด อย่างไรก็ดี ทีมงานนี้ใช้เวลาถึงเกือบ 4 ชั่วโมงในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น และได้พบนักวิจัยจีนหลายคน ซึ่งรวมถึ งสือ เจิ้งลี่ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของจีนด้านไวรัสโคโรนาในค้างคาว และเป็นรองผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการอู่ฮั่น

    นักวิจัยในห้องปฏิบัติการอู่ฮั่นได้ทำการวิจัยโรคอันตรายที่สุดบางอย่างของโลก ซึ่งรวมถึงไวรัสโคโรนาในค้างคาว อันเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับโควิด-19

    อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยอวดอ้างทฤษฎีว่า ห้องปฏิบัติการดังกล่าวอาจเป็นต้นทางที่ปล่อยไวรัสโคโรนาออกมา

    ทว่า เอ็มบาเรคกล่าวในการแถลงข่าวคราวนี้ สิ่งที่คณะของเขาค้นพบคราวนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า สมมุติฐานเรื่องห้องปฏิบัติการที่อู่ฮั่น “ไม่น่าเป็นไปได้อย่างที่สุดที่จะอธิบายถึงการที่ไวรัสแพร่เข้าสู่ประชากรมนุษย์” และจึงจะไม่ได้รับการเสนอแนะให้เป็นเส้นทางหนึ่งสำหรับการศึกษาต่อไปในอนาคต

    ในอีกด้านหนึ่ง ระหว่างการแถลงข่าวทุก 2 สัปดาห์ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ในนครเจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ (8) WHO ยังกล่าวถึงวัคซีนของแอสตราเซเนกา/มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยยืนยันว่า วัคซีนนี้ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 ทั้งนี้หลังจากแอฟริกาใต้ประกาศเลื่อนการเริ่มฉีดวัคซีนตัวนี้ให้ประชาชน เนื่องจากกังวลกับประสิทธิภาพของมันในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยจะขอรอข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทแห่งนี้ก่อน

    ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการทดลองของมหาวิทยาลัยวิตวอเตอร์สแรนด์ ในเมืองโยฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ ได้ข้อสรุปว่า วัคซีนแอสตราเซเนกาสามารถป้องกันได้น้อยมาก สำหรับการเกิดอาการป่วยระดับเล็กน้อยจนถึงปานกลาง จากโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดที่พบหนแรกในแอฟริกาใต้

    ทว่า ริชาร์ด แฮตแชตต์ ผู้อำนวยการของกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (เซปี) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวของ WHO คราวนี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะทิ้งวัคซีนของแอสตราเซเนกา

    ด้านโฆษกแอสตราเซเนกาออกมาแสดงความเชื่อมั่นเช่นเดียวกันว่า วัคซีนของบริษัทสามารถป้องกันอาการรุนแรงจากโควิด-19 ได้และเสริมว่า นักวิจัยได้เริ่มปรับปรุงวัคซีนเพื่อยกระดับการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลกในขณะนี้แล้ว

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐฯไม่เชื่อ!หลังทีมสืบสวนWHOพบ'โควิด-19'ไม่ได้หลุดจากห้องแล็บจีน

    รัฐบาลสหรัฐฯของประธานาธิบดีโจ โบเดน กำลังตั้งตาคอยพินิจพิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ในนั้นรวมถึงรายงานของคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติองค์การอนามัยโลก(WHO) ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร(9ก.พ.) ซึ่งระบุว่าไวรัสโควิด-19 ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากห้องปฏิบัติการวิจัยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จากการเปิดเผยของ เจน ซากี เลขานุการฝ่ายสื่อมวลชนของทำเนียบขาว

    คณะผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบที่มาที่ไปของโควิด-19 ซึ่งนำโดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่าค้างคาวยังคงเป็นแหล่งต้นตอที่มีความเป็นไปได้ และมีความเป็นไปได้ที่ไวรัสแพร่กระจายเชื้อผ่านอาหารแช่แข็ง พร้อมปฏิเสธสมมุติฐานที่ว่ามันหลุดจากห้องปฏิบัติการวิจัยหนึ่งๆ

    ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าโรค โควิด-19 ที่ล่าสุดทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 106 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 2.3 ล้านคนนั้น มีต้นกำเนิดมาจากค้างคาว และอาจมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกชนิดหนึ่งเป็นพาหะถ่ายทอดจากค้างคาวต่อมายังมนุษย์

    เหลียง วานเหนียน ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของจีน หัวหน้าคณะสอบสวนของจีนที่ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ว่า แม้แนวคิดดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นไปได้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุโฮสต์กักตุน (reservoir host) สัตว์ที่เป็นแหล่งกักตุนเชื้อโรคตามธรรมชาติและสามารถแพร่เชื้อโรคไปยังสัตว์อื่นๆ และคนได้

    เขาเสริมด้วยว่า ในอีกด้านหนึ่ง ผลศึกษาหลายฉบับแสดงให้เห็นว่า ไวรัสสามารถแพร่เชื้อไปไกลผ่านสินค้าที่ควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งเท่ากับมีความเป็นไปได้ว่า ไวรัสโคโรนาอาจมาจากประเทศอื่น ทั้งนี้ ทฤษฎีดังกล่าวเป็นที่แพร่หลายอย่างมากในจีนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

    ซากี บอกกับพวกผู้สื่อข่าวระหว่างแถลงสรุปในวันอังคาร(9ก.พ.) ว่ารัฐบาลสหรัฐฯไม่ได้เกี่ยวข้องในการวางแผนหรือการดำเนินการสืบสวน และต้องการตรวจประเมินอิสระต่อสิ่งที่ค้นพบและข้อมูลแฝงต่างๆ

    เธอกล่าวต่อว่าแม้รัฐบาลกลับเข้าร่วมองค์การอนามัยโลกแล้ว แต่มัน "เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องมีคณะผู้เชี่ยวชาญของเราเองที่ภาคสนามในจีน"

    ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเรค หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ลงพื้นที่เมืองอู่ฮุ่นมานานเกือบ 1 เดือน ดินแดนที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปรากฏตัวขึ้นเป็นครั้งแรกที่ตลาดอาหารทะเลแห่งหนึ่งในช่วงปลายปี 2019 บอกว่าการทำงานของคณะผู้เชี่ยวชาญนั้นครอบคลุมข้อมูลใหม่ๆ แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายใดๆในมุมมองของพวกเขาที่มีต่อโรคระบาดใหญ่

    เอ็มบาเรค บอกว่าการระบุเส้นทางที่ไวรัสนี้ผ่านจากสัตว์มาสู่มนุษย์นั้นยังอยู่ในขั้นตอนการทำงาน ความเห็นที่สนับสนุนคำกล่าวของเหลียง และยังปฏิเสธทฤษฎีที่ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการทดลอง "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง" และบอกว่าไม่จำเป็นต้องทำการศึกษาเพิ่มเติม

    เมื่อถูกสอบถามถึงผลการค้นพบขององค์การอนามัยโลก เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุเขาไม่อาจสรุปได้ว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากจีน

    "ผมคิดว่าเรื่องนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป มันชัดเจนว่า อย่างน้อยๆก่อนหน้านี้ จีนไม่ได้มอบความโปร่งใสที่จำเป็นตามที่เราต้องการ" ไพรซ์กล่าว พร้อมระบุว่าสหรัฐฯจะทำการสรุปบนพื้นฐานของข้อมูลองค์การอนามัยโลกและข่าวกรองของตนเอง

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยั่วโมโหปักกิ่งไม่หยุด!2กองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯซ้อมรบในทะเลจีนใต้

    กองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ 2 กองเรือ ทำการซ้อมรบร่วมในทะเลจีนใต้เมื่อวันอังคาร(9ก.พ.) ไม่กี่วันหลังจากเรือรบลำหนึ่งของอเมริกาล่องเข้าไปใกล้หมู่เกาะต่างๆที่อยู่ภายใต้การควบคุมของจีนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทแห่งนี้ กระตุ้นให้ทางปักกื่งออกมาประณามความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ว่ากำลังทำลายสันติภาพและเสถียรภาพ

    กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ และกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี นิมิตซ์ ทำการซ้อมรบกลุ่ม โดยมีเป้าหมายเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 กองเรือ เช่นเดียวกับยกระดับศักยภาพด้านบัญชาการและควบคุม" กองทัพเรือสหรัฐฯระบุ โดยมันถือเป็นปฏิบัติการคู่ของกองเรือบรรทุกเครื่องบินอเมริกาครั้งแรกในทะเลจีนใต้นับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2020

    ในกรุงปักกิ่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่าความเคลื่อนไหวถี่ๆเข้ามาในทะเลจีนใต้ของเรือรบและฝูงบินของสหรัฐฯ เพื่อ "สำแดงพลัง" ไม่นำพามาซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

    "จีนจะเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็นปกป้องอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของประเทศอย่างแข็งขัน และทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค ปกป้องอย่างแข็งขันต่อสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้เช่นกัน" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุ

    ปฏิบัติการซ้อมรบของกองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากจีนประณามกรณีที่เรือพิฆาต ยูเอสเอส จอห์น เอส.แม็คเคน เพิ่งล่องเฉียดใกล้หมู่เกาะพาราเซล ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของปักกิ่ง ในสิ่งที่อเมริกาอ้างว่าเป็นปฏิบัติการเพื่อแสดงสิทธิเสรีภาพแห่งการเดินเรือ(freedom of navigation) นับเป็นภารกิจแรกขอกองทัพเรือสหรัฐฯ นับตั้งแต่โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

    สหรัฐฯโต้แย้งคำกล่าวอ้างอาณาเขตทางทะเลอันเลยเถิดของปักกิ่งในน่านน้ำแห่งนี้ โดยกล่าวหาจีนกำลังขยายอิทธิพลทางทหารในทะเลจีนใต้ และพยายามข่มขู่บรรดาประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่บางส่วนของทะเลจีนใต้ ดินแดนที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เช่นกัน

    พลเรือตรีจิม เคิร์ค ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี นิมิตซ์ ระบุว่า "เรามีหน้าที่รับประกันการใช้ทะเลตามความชอบธรรมตามกฎหมาย ที่ทุกประเทศสามารถทำได้ภายใต้กฎหมายสากล"

    จีนแสดงความขุ่นเคืองทุกครั้ง ต่อกรณีที่สหรัฐฯยังคงส่งเรือล่องเข้ามาเฉียดใกล้หมู่เกาะที่พวกเขายึดครองหรือควบคุมในทะเลจีนใต้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยปักกิ่งบอกว่า "อำนาจอธิปไตยของจีนเหนือหมู่เกาะต่างๆและน่านน้ำที่อยู่ใกล้เคียง ในทะเลจีนใต้เป็นสิ่งหักล้างไม่ได้ " และกล่าวหาสหรัฐฯเจตนาโหมกระพือความตึงเครียด

    นอกจากนี้แล้ว จีนยังไม่พอใจอย่างมากต่อกรณีที่สหรัฐฯส่งเรือรบล่องเข้าผ่านช่องแคบไต้หวัน ในนั้นรวมถึงหนึ่งครั้งในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นปฏฺิบัติการแรกภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เช่นกัน

    (ที่มา:รอยเตอร์)

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นาทีชีวิต!รถกระบะเสียหลักตกทางต่างระดับสูง21เมตร แต่รอดปาฏิหาริย์(ชมคลิป)

    ผู้ขับขี่รายหนึ่งขับรถกระบะเสียหลักตกลงจากทางต่างระดับสูงกว่า 70 ฟุต(ราว 21 เมตร) ในรัฐวิสคอนซิน สหรัฐฯ แต่รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ ภาพวิดีโอสุดช็อกที่เผยแพร่โดยสื่อมวลชนอเมริกาในวันอังคาร(9ก.พ.)

    ในวิดีโอเหตุการณ์สุดช็อกซึ่งเกิดขึ้นในตอนเช้าวันเสาร์(6ก.พ.) พบเห็นรถกระบะสีแดงคันหนึ่งวิ่งอยู่บนทางต่างระดับคันเดียวโดดๆท่ามกลางสภาพถนนที่มีหิมะ ในมิลวอกี แต่ระหว่างนั้นจู่ๆก็เสียหลัก ไถเนินหิมะ พุ่งกระแทกกำแพงแบร์ริเออร์ ร่วงลงสู่พื้นจากระดับความสูงกว่า 70 ฟุต

    ผู้ขับขี่คนอื่นๆ 2 คนที่อยู่เบื้องล่าง รุดเข้ามาช่วยเหลือดึงชายคนดังกล่าวออกจากซากรถ โดยทางสถานีโทรทัศน์ WISN รายงานว่าเขาอยู่ในสภาพที่ยังมีสติ และคณะผู้สืบสวนเผยว่าไม่พบสัญญาณความผิดปกติใดๆ

    อย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์มิลวอดี เจอร์นัล เซนติเนล รายงานว่าหน่วยดับเพลิงมิลวอกี ได้พาตัวเขาไปยังโรงพยาบาล เพื่อประเมินอาการอีกรอบ และจนถึงวันจันทร์(8ก.พ.) ยังไม่มีข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับอาการของเขา

    มีรายงานว่าจากการสืบสวนเบื้องต้น พบชายรายนี้สูญเสียการควบคุมรถระหว่างอยู่บนทางต่างระดับ ที่มาจากถนน I-94 ทางทิศตะวันตก สู่ถนน I-41 ทางทิศใต้

    เจ้าหน้าที่ของเมืองเปิดเผยว่าพวกเขากำลังพยายามขจัดหิมะออกจากไหล่ถนนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุต่างๆในลักษณะดังกล่าวซ้ำรอย

    (ที่มา:นิวยอร์กโพสต์)

    ชมคลิปที่นี่: https://mgronline.com/around/detail/9640000013234

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อย่างไว!สหรัฐฯรุดประณาม โวยพม่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร

    สหรัฐฯในวันอังคาร(9ก.พ.) ประณามการใช้ความรุนแรงกับบรรดาผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในพม่า ระบุทุกคนควรมีสิทธิเสรีภาพการแสดงออกและชุมนุมอย่างสันติ จากคำแถลงของ เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

    "เราขอย้ำคำเรียกร้องของเรา ที่ขอให้ทหารสละอำนาจ คืนสถานะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิไตย ปล่อยพวกที่ถูกควบคุมตัวและยกเลิกข้อจำกัดด้านการติดต่อสื่อสารทั้งหมด รวมถึงอดทนอดกลั้นจากการใช้ความรุนแรง" ไพรซ์ กล่าวระหว่างแถลงสรุป

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากตำรวจปะทะกับผู้ชุมนุมในพม่าในวันอังคาร(9ก.พ.) ในวันที่เกิดการประท้วงรุนแรงที่สุด ต่อต้านรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งบรรดานายพลที่นำโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย โค่นอำนาจ อองซานซูจี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมีผู้หญิงคนหนึ่งคาดว่าถูกกระสุนปืนจริงบริเวณศีรษะ ทำให้บาดเจ็บสาหัสมาก และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

    การชุมนุมเดินขบวนต่อต้านการรัฐประหารปะทุต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ในวันอังคาร (9 ก.พ.) ตามเมืองใหญ่ๆ ของพม่า ถึงแม้กองทัพออกประกาศขู่ว่า จะจัดการกับการประท้วงที่พวกเขาระบุว่าเป็นการคุกคามเสถียรภาพและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของประเทศ พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามการรวมกลุ่มเกิน 5 คนก็ตาม

    ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ซึ่งคณะเผด็จการทหารรุ่นก่อนของพม่าสร้างขึ้นในพื้นที่ห่างไกลของประเทศ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตำรวจได้พยายามขับไล่ผู้ประท้วงด้วยด้วยการยิงปืน ส่วนใหญ่เป็นการยิงขึ้นฟ้า รวมทั้งมีการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และกระสุนยาง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 4 คน โดยที่พวกแพทย์ระบุในเบื้องต้นว่า พวกเขาเชื่อว่ามีบาดแผล ซึ่งน่าจะเกิดจากกระสุนจริงด้วย

    คนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้เป็นผู้หญิง ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและหวั่นกันว่าเธอมีโอกาสมากที่สุดที่จะเสียชีวิต แพทย์ผู้หนึ่งซึ่งขอไม่ให้ระบุชื่อ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

    เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเหตุปะทะรุนแรงครั้งแรก นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ และควบคุมตัวอองซานซูจี กับนักการเมืองคนอื่นๆจากพรรคคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของซูจี ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

    เมื่อค่ำวันจันทร์ (8ก.พ.) พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ออกมาปราศรัยถ่ายทอดทางทีวีเป็นครั้งแรก ภายหลังก่อรัฐประหาร ยืนยันความชอบธรรมในการยึดอำนาจ โดยใช้ข้ออ้างว่า มีการโกงการเลือกตั้ง ข้อกล่าวหาที่ถูกปฏิเสธโดยคณะกรรมการเลือกตั้งและบรรดารัฐบาลชาติตะวันตกทั้งหลาย

    ไพรซ์ เน้นน้ำสิ่งที่เขาพูดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าพม่าคือประเด็นหนึ่งที่วอชิงตันให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ และสหรัฐฯกำลังทบทวนความช่วยเหลือต่างๆที่มอบให้แก่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ "เรากำลังเพ่งมองไปที่พม่า เพื่อรับประกันว่าพวกที่อยู่เบื้องหลังการรัฐประหารนี้จะเจอกับผลที่ตามมา"

    อนึ่งเวลานี้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังหาทางจำกัดเงินช่วยเหลือบางอย่างที่มอบแด่พม่า และขู่กำหนดมาตรการคว่ำบาตร

    (ที่มา:รอยเตอร์ส/เอเอฟพี)

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เริ่มแล้ว!ไบเดนเตรียมส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดประชิดรัสเซีย ส่งสารท้าทายปูติน

    กองทัพอากาศสหรัฐฯกำลังส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 เข้าประจำการในนอร์เวย์เป็นครั้งแรก ในความเคลื่อนไหวที่เป็นการส่งสารที่ชัดเจนถึงรัสเซีย ว่ากองทัพอเมริกาจะปฏิบัติการในแถบอาร์กติก ภูมิภาคที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และเพื่อแสดงให้เห็นว่าจะป้องพันธมิตรในดินแดนแถบนี้ จากพฤติกรรมก้าวร้าวใดๆของมอสโกใกล้ชายแดนของประเทศ

    ซีเอ็นเอ็นอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหลายคน ระบุว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 จำนวน 4 ลำและบุคลากรราวๆ 200 คน จากฐานทัพอากาศไดส์ส ในเทกซัส กำลังถูกส่งเข้าประจำการที่ฐานทัพอากาศออร์ลันด์ ในนอร์เวย์ และภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า จะเริ่มต้นภารกิจต่างๆในวงกลมอาร์กติกและในน่านฟ้าระหว่างประเทศนอกเขตน่านฟ้าทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย

    จนกระทั่งตอนนี้ ภารกิจด้านการทหารในอาร์กติก ส่วนใหญ่แล้วรับผิดชอบโดยกองกำลังของสหราชอาณาจักร และความเคลื่อนไหวประจำการกองกำลังเข้าใกล้รัสเซียมากยิ่งขึ้น นั่นหมายความว่าสหรัฐฯจะสามารถตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว ต่อความเป็นไปได้แห่งการรุกรานใดๆของรัสเซีย เจ้าหน้าที่ระบุ

    พลอากาศเอก เจฟฟ์ แฮร์ริเกียน ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯประจำภาคพื้นยุโรปและแอฟริกา ระบุว่า "ความพร้อมด้านปฏิบัติการและศักยภาพของเราในการสนับสนุนพันธมิตรและคู่หูทั้งหลาย รวมถึงการตอบสนองสถานการณ์ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว คือสิ่งสำคัญยิ่งในความสำเร็จร่วมกัน"

    ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพนตากอนได้ส่งฝูงบินทิ้งระเบิด B-1 เข้าปฏิบัติการแบบเดียวกันในตะวันออกกลาง โดยมันมีเจตนาสำแดงแสนยานุภาพของสหรัฐฯ ในการเคลื่อนยุทโธปกรณ์ทางทหารอย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคต่างๆ

    ประธนาธิบดีโจ ไบเดน ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาพร้อมใช้แนวทางที่แข็งกร้าวขึ้นกับรัสเซีย มากกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯคนก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ไบเดน ได้ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นครั้งแรกเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว และเผชิญหน้ากับเขาในประเด็นต่างๆนานา ไล่ตั้งแต่เหตุโจมตีทางไซเบอร์ ไปจนถึงกรณีแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซียถูกวางยาพิษ

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเคยแสดงความกังวลใหญ่หลวง ต่อความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียที่อาจเป็นการปิดกั้นเส้นทางเข้าสู่อาร์กติก เพื่อเข้าถึงทรัพยากรทางธรรมชาติและการเดินเรือ ในขณะที่มอสโกเดินหน้าขยายอิทธิพลทางทหารในภูมิภาค

    "เมื่อเร็วๆนี้รัสเซียลงทุนต่างๆในอาร์กติก ในนั้นรวมถึงเครือข่ายระบบจู่โจมทางอากาศและระบบขีปนาวุธชายฝั่ง" บาร์บารา บาร์เรตต์ เลขาธิการกองทัพอากาศสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว เมื่อครั้งที่กองทัพอากาศแถลงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับอาร์กติกเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว

    ทั้งนี้กองทัพเรือสหรัฐฯปฏิบัติการล่องเรือในน่านน้ำดังกล่าวเป็นประจำ เพื่อส่งสารว่าพวกเขาจะธำรงไว้ซึ่งการเข้าถึงทางทะเลในภูมิภาคแถบนี้ แต่จนถึงตอนนี้เหตุประจันหน้าระหว่างสองฝ่ายยังเกิดขึ้นค่อยข้างน้อย

    (ที่มา:ซีเอ็นเอ็น)
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ส.ว.มะกันฟื้นร่างกฎหมายเปิดทางผู้ประท้วงฮ่องกง ‘ลี้ภัย’ ในสหรัฐฯ
    .
    สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ จาก 2 พรรคการเมืองร่วมกันฟื้นร่างกฎหมายซึ่งจะเพิ่มโอกาส “ลี้ภัย” ในสหรัฐฯ ให้แก่ชาวฮ่องกงที่เกรงจะถูกดำเนินคดีหลังเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านจีน
    .
    วุฒิสมาชิก 12 คนซึ่งนำโดย มาร์โก รูบิโอ จากพรรครีพับลิกัน และ บ็อบ เมเนนเดซ จากพรรคเดโมแครต ระบุว่า ร่างกฎหมายนี้ถือเป็นการตอบโต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่กระตุ้นให้มวลชนฮ่องกงต้องลงถนนประท้วง
    .
    กฎหมายที่เรียกว่า Hong Kong Safe Harbor Act นี้จะเปิดทางให้ “พลเมืองฮ่องกงที่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ และมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าอาจจะถูกดำเนินคดี” สามารถเข้าสู่กระบวนการขอสถานะผู้ลี้ภัยทั้งในฮ่องกงและประเทศที่ 3 โดย “ไม่จำกัดจำนวน”
    .
    ร่างกฎหมายนี้ยังเอื้อให้ชาวฮ่องกงที่ต่อต้านจีนสามารถขอลี้ภัยในสหรัฐฯ ได้ง่ายขึ้น โดยยกเว้นบทบัญญัติที่กำหนดไว้ว่าผู้ที่ต้องสงสัยมีเจตนาอพยพ หรือมีประวัติอาชญากรรม จะขาดคุณสมบัติในการขอรับวีซ่าชั่วคราว (non-immigrant visas)
    .
    ยิ่งไปกว่านั้น ร่างกฎหมายยังระบุให้ชาวฮ่องกงที่ถูกยกเลิกสถานะประชากร (residency) สามารถทำเรื่องขอลี้ภัยในสหรัฐฯ ได้ ในฐานะผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้งทางการเมือง (political persecution)
    .
    “สหรัฐฯ จะต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ลุกขึ้นต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่อปกป้องเมืองที่พวกเขารัก ไม่ให้ถูกลงโทษโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเปิดประตูต้อนรับพวกเขา” รูบิโอ กล่าว
    .
    เมเนนเดซ ชี้ว่า วัตถุประสงค์ของร่างกฎหมายฉบับนี้ก็เพื่อ “ย้ำเตือนพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าสหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวฮ่องกง” และเพื่อให้ชาวฮ่องกงทราบว่า “พวกเขาจะไม่สูญเสียโอกาสเพราะระบบตรวจสอบคนเข้าเมืองที่ย่ำแย่ของเรา”
    .
    ร่างกฎหมายนี้ถูกนำเสนอซ้ำอีกครั้ง หลังจากที่ร่างฉบับก่อนหมดอายุไปพร้อมๆ กับการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว.ชุดใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว
    .
    แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เคยออกมารระบุเช่นกันว่า สหรัฐฯ ควรที่จะเปิดพรมแดนรับชาวฮ่องกงที่ถูกจีนปราบปราม
    .
    “ถ้าพวกเขาเป็นเหยื่อที่ถูกรัฐบาลจีนกดขี่ข่มเหง เราก็ควรทำอะไรสักอย่างเพื่อให้พวกเขาได้มีสถานที่หลบภัย” บลิงเคน ให้สัมภาษณ์กับ NBC เมื่อปลายเดือน ม.ค.
    .
    ที่มา: รอยเตอร์
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฮ่องกงสั่งเชือดหมู 3,000 ตัว หลังพบ ‘ไข้หวัดหมูแอฟริกัน’ ระบาด
    .
    ทางการฮ่องกงมีคำสั่งเชือดทำลายสุกรราว 3,000 ตัว หลังพบเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกันแพร่ระบาดในฟาร์มแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้พรมแดนจีน
    .
    ไวรัสซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อคนชนิดนี้พบได้น้อยมากในฮ่องกง โดยการระบาดล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2019 เนื่องจากมีสุกรที่นำเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นพาหะ และนำไปสู่คำสั่งเชือดสุกรทิ้งราว 10,000 ตัว
    .
    สำหรับการระบาดครั้งนี้พบสุกรติดเชื้อที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตหยวนหลง (Yuen Long) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือและใกล้กับพรมแดนจีน
    .
    ไข้หวัดหมูแอฟริกันเป็นโรคระบาดสัตว์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยทำให้ฟาร์มสุกรเสียหายอย่างหนักในปี 2018-2019 และล่าสุดก็มาพบการระบาดซ้ำอีกในช่วงฤดูหนาวปีนี้
    .
    กระทรวงเกษตรและประมงแห่งฮ่องกงยืนยันว่าไวรัสแพร่กระจายอยู่ในวงจำกัดที่ฟาร์มแห่งเดียว และเจ้าของฟาร์มจะได้รับเงินชดเชยจากทางการ
    .
    ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ระบุว่า ปัจจุบันฮ่องกงมีฟาร์มสุกรอยู่ราว 43 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 15% ของความต้องการบริโภคเนื้อหมูในฮ่องกง
    .
    “ขอให้ประชาชนอย่าได้กังวล” กระทรวงเกษตรและประมงฮ่องกงแถลงวานนี้ (9 ก.พ.) พร้อมย้ำว่าสุกรจากแหล่งอื่นๆ ยังมีเพียงพอสำหรับการบริโภค
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 'ฮุนเซน' ส่ง ‘ฮุน มาเนต’ ลูกชายคนโตฉีดเข็มแรก
    .
    .
    MGR ออนไลน์ - กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วในเช้าวันนี้ (10) ที่โรงพยาบาล 4 แห่งในกรุงพนมเปญ โดยวัคซีนเข็มแรกถูกฉีดให้กับ พล.อ.ฮุน มาเนต รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบก
    .
    วัคซีนที่ใช้ฉีดวันนี้เป็นวัคซีนล็อตแรกจำนวน 600,000 โดส จากทั้งหมด 1 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคจากจีน ซึ่งส่งถึงกรุงพนมเปญเมื่อวันอาทิตย์ (7)
    .
    นายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้ส่งข้อความถึงเพื่อนร่วมชาติหลัง พล.อ.ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของเขาเข้ารับการฉีดวัคซีน
    .
    “ในที่สุด กัมพูชาก็เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนอย่างเป็นทางการที่เป็นผลจากความร่วมมือระหว่างกัมพูชาและจีน ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ขอบคุณพรรค รัฐ กองทัพ และประชาชนชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สำหรับการสนับสนุนชาวกัมพูชา” ผู้นำเขมรโพสต์ลงในหน้าเพจเฟซบุ๊ก
    .
    นายกฯ ฮุนเซน ยังกล่าวว่า ลูกชายของเขาเป็นอาสาสมัครคนแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแทนเขา ที่ไม่สามารถฉีดได้เนื่องจากปัจจัยด้านอายุ
    .
    “ก่อนฉีดวัคซีน มีความเห็นเกี่ยวกับผมที่ไม่ได้เข้าร่วมการฉีดวัคซีนวันนี้ บางคนใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับผม แต่วันนี้ ลูกชายของผมเป็นคนแรกที่รับการฉีดวัคซีนในนามของผม เพื่อยืนยันความรับผิดชอบของเราต่อเพื่อนร่วมชาติของเรา” ฮุนเซน กล่าว
    .
    “ผมอยากส่งข้อความไปยังเพื่อนร่วมชาติทั้งในและนอกประเทศว่าไม่ต้องกังวลว่าวัคซีนจะมาจากประเทศไหนหรือยี่ห้ออะไร แต่ควรกังวลเรื่องไม่ได้ฉีดวัคซีน” ฮุนเซน อธิบาย และระบุว่า ชาวเขมรจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในประเทศพัฒนาแล้วราว 98% ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ถึงแม้ประเทศเหล่านั้นจะสามารถจ่ายได้ แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน เพราะวัคซีนไม่มีวางจำหน่ายตามท้องตลาด
    .
    เมื่อไม่นานนี้ ฮุนเซนได้กล่าวย้ำว่าการฉีดวัคซีนเป็นทางออกเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการปกป้องชีวิตประชาชน กระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000013317

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ส.ส.เมารีถูกไล่ออกจากรัฐสภานิวซีแลนด์ เหตุไม่ยอม ‘ผูกเนคไท’
    .
    ส.ส.ชาวเมารีคนหนึ่งถูกไล่ออกจากรัฐสภานิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) หลังปฏิเสธที่จะ “ผูกเนคไท” เข้าประชุม โดยเจ้าตัวอ้างว่าการบังคับให้แต่งกายแบบตะวันตกนั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิและกดขี่วัฒนธรรมของชนพื้นเมือง
    .
    เทรเวอร์ มัลลาร์ด ประธานสภาผู้แทนราษฎรนิวซีแลนด์ สั่งห้ามไม่ให้ ราวิรี ไวติติ (Rawiri Waititi) ซึ่งเป็นผู้นำชนเผ่าเมารี ตั้งคำถามในสภาถึง 2 ครั้ง โดยยืนยันว่า ส.ส.จะมีสิทธิ์ถามคำถามได้ก็ต่อเมื่อสวมเนคไทเท่านั้น
    .
    อย่างไรก็ตาม ไวติติ ยังยืนกรานที่จะถามต่อไปแม้จะถูกเบรกถึง 2 หน ซึ่งทำให้ มัลลาร์ด ไล่เขาออกจากที่ประชุม
    .
    “มันไม่เกี่ยวกับเนคไท มันคืออัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมต่างหากเพื่อน” ไวติติ กล่าวขณะเดินออกจากสภา
    .
    ส.ส.ชาวเมารีผู้นี้เรียกเนคไทว่า “บ่วงของพวกล่าอาณานิคม (colonial noose)" และเคยได้รับการตักเตือนเมื่อปีที่แล้วว่าอาจจะถูกไล่ออกจากสภา หากยังไม่ยอมผูกเนคไทเข้าประชุมอีก
    .
    กระนั้นก็ตาม เมื่อวานนี้ (9) เขาก็ยังคงเลือกที่จะแขวน “taonga” ซึ่งเป็นจี้หินสีเขียวของชาวเมารีแทนการผูกเนคไทเข้าสภา
    .
    มัลลาร์ด อธิบายว่า แม้ตัวเขาเองจะมองว่าเนคไทจะเป็นของล้าสมัย แต่จากการประชุมหารือเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่ได้ลงมติให้คงกฎระเบียบข้อนี้ไว้
    .
    ในบทความซึ่งเผยแพร่ลงหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮรัลด์ในวันนี้ (10) ไวติติ ระบุว่าสิ่งที่ตนทำนั้นไม่ได้เกี่ยวกับเนคไท แต่คือการปกป้องสิทธิของชาวเมารีที่จะเป็นชาวเมารี ไม่ว่าจะในรัฐสภาหรือในผับก็ตาม
    .
    “ผมถอดบ่วงของพวกล่าอาณานิคมออก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ามันยังคงครอบครอง บีบเค้น และกดขี่สิทธิของชาวเมารี” เขากล่าว “นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของเนคไทหรือ taonga แต่หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นความเท่าเทียม”
    .
    นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ และสำหรับตัวเธอเองไม่มีปัญหาว่าใครจะผูกเนคไทเข้าประชุมสภาหรือไม่
    .
    “ดิฉันคิดว่าเรามีประเด็นอื่นๆ ที่สำคัญกว่านี้มาก” อาร์เดิร์น กล่าว
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     

แชร์หน้านี้

Loading...