ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ จะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน หากอิหร่านไม่หยุดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมก่อน โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS News
    .
    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สหรัฐฯ จะยกเลิกการคว่ำบาตรก่อนเพื่อให้อิหร่านกลับเข้าสู่การเจรจาหรือไม่ ปธน. ไบเดนตอบว่า สหรัฐฯ จะไม่ยกเลิกมาตรการดังกล่าวจนกว่าอิหร่านจะหยุดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมก่อน
    .
    ทางด้านสำนักข่าวเพรส ทีวี ของอิหร่านรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านกำลังหมดความอดทนกับสัญญาณล่าสุดของรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ ที่จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมายต่ออิหร่าน
    .
    ด้านนายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ จะกลับไปใช้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) เมื่ออิหร่านปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา
    .
    ทั้งนี้ อิหร่าน และกลุ่ม P5+1 หรือ 5 ชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน ร่วมกับเยอรมัน และสหภาพยุโรป ได้บรรลุข้อตกลง JCPOA ในปี 2558 ซึ่งทำให้อิหร่านได้รับอนุญาตให้เสริมสมรรถนะยูเรเนียมภายในขอบเขตที่กำหนดภายใต้ข้อตกลงนี้
    .
    อย่างไรก็ดี ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ประกาศว่า อิหร่านกำลังดำเนินการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในปริมาณที่สูงกว่าก่อนทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับบรรดาประเทศมหาอำนาจตะวันตกเมื่อปี 2558
    .
    ทั้งนี้ อิหร่านค่อย ๆ เพิ่มปริมาณการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาที่อิหร่านให้ไว้ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 เพื่อตอบโต้การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.timesofisrael.com/biden...nctions-before-iran-stops-uranium-enrichment/

    https://www.cnbc.com/2021/02/07/biden-says-iran-must-return-to-nuke-deal-before-sanction-relief.html

    https://www.ryt9.com/s/iq37/3197798
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลเฮติ ได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลสามารถขัดขวางแผนก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาล และสังหารประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ ได้ ซึ่งเป็นผู้หวังร้ายที่อยากให้ประธานาธิบดีลงจากตำแหน่ง ซึ่งฝ่ายค้านก็ได้ออกมาปฏิเสธทันควัน พร้อมย้อนว่าวาระดำรงตำแหน่งของมอยส์สิ้นสุดลงแล้ว
    .
    จากรายงานเอเอฟพี ระบุว่า คำกล่าวของร็อกกีเฟลเลอร์ แวงซองต์ รัฐมนตรียุติธรรมของเฮติ ว่าแผนการโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ เป็น ความพยายามก่อรัฐประหาร โดยเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้แล้วอย่างน้อย 23 คน รวมถึงผู้พิพากษา 1 คน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1 นาย
    .
    ซึ่งขณะนั้น ประธานาธิบดี โจเนเวง มอยส์ ได้อยู่ที่สนามบินปอร์โตแปรงซ์เคียงข้างกับภรรยา และนายกฯ โจเซฟ ฌูธ และได้เปิดเปยว่า เขาขอบคุณหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของทำเนียบประธานาธิบดี เป้าหมายของคนเหล่านั้นคือพยายามเอาชีวิตเขา แต่แผนล้มเหลว
    .
    ด้านฌูธ ได่กล่าวว่า พวกที่วางแผนติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำเนียบประธานาธิบดี ที่กำลังวางแผนจะจับมอยส์แล้วช่วยตั้งประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งในระยะ เปลี่ยนผ่าน
    .
    เลอง ชาร์ลส์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยึดเอกสาร, เงินสด และอาวุธหลายชนิด รวมถึงปืนไรเฟิลจู่โจมหลายกระบอก, ปืนกลกึ่งอัตโนมัติอูซี 1 กระบอก, ปืนพกหลายกระบอก และมีดพร้าหลายเล่ม ส่วนฌูธ ได้กล่าวเสริมว่า เอกสารที่ยึดได้นั้นรวมถึงสุนทรพจน์ของผู้พิพากษาที่โดนจับกุมตัวรายนี้ ซึ่งวางแผนจะขึ้นเป็นผู้นำเฉพาะกาลของรัฐบาลชุดเปลี่ยนผ่าน
    .
    ด้านฝ่ายค้านไม่เชื่อข้ออ้างเรื่องแผนก่อรัฐประหาร อังเดร มิเชล ทนายความบอกกับเอเอฟพีว่า ไม่มีใครก่อรัฐประหารโดยใช้แค่ปืนพก 2 กระบอกกับไรเฟิล 3-4 กระบอก มอยส์ไม่สามารถอ้างได้ว่ามีแผนพยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มเขา เพราะวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของมอยส์นั้นหมดลงแล้ว

    ฝ่ายค้าน ได้ระบุต่อว่า มอยส์กุมอำนาจบริหารประเทศในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้โดยปราศจากการตรวจสอบในช่วงปีที่ผ่านมา และอ้างว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีไปถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 โดยอ้างการตีความรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยและนำการชุมนุมประท้วงขับไล่เขาโดยอ้างว่าวาระของมอยส์สิ้นสุดในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
    .
    สำหรับความขัดแย้งเรื่องวาระของมอยส์นั้นเริ่มต้นจากการเลือกตั้งปี 2558 ที่ภายหลังถูกยกเลิกเนื่องจากพบการทุจริต แต่มาเขาชนะเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2559 แต่หลังจากการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ชาวเฮติก็ออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่เขาซึ่งรุนแรงขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2561
    .
    ซึ่งในปีเดียวกันนั้นเอง เฮติควรเลือกตั้ง ส.ส., ส.ว., นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น แต่รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง ทำให้เกิดสุญญากาศที่มอยส์ใช้เป็นข้ออ้างครองอำนาจต่อไปอีก 1 ปี
    .
    สำหรับท่าทีของรัฐบาลสหรัฐ ได้ออกมาระบุว่า เขายอมรับการอ้างของมอยส์ที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป เน็ต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า สหรัฐสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่เสรี และยุติธรรม เพื่อที่สภาจะกลับมาทำหน้าที่อย่างถูกต้อง

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.aljazeera.com/news/2021...-he-is-staying-put-amid-dispute-over-his-term

    https://edition.cnn.com/2021/02/07/...t-jovenel-moise-term-protests-intl/index.html

    https://www.thaipost.net/main/detail/92345
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันนี้ กลุ่มเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ กรมประมงเปิดเผยว่า กรมประมงประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ในทะเลอ่าวไทย ตอนกลาง ครอบคลุมเขตพื้นที่บางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 พฤษภาคม 2564 เป็นระยะเวลา 90 วัน
    .
    ต่อด้วยเขตชายฝั่งทะเลตามแผนที่แนบท้ายของประกาศปิดอ่าวไทยตอนกลาง และเขตต่อเนื่องปลายแหลมเขาม่องไล่ ถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 16 พ.ค.-14 มิ.ย. 2564 เป็นระยะเวลา 30 วัน เผยผลการดำเนินมาตรการฯ สอดคล้องกับวงจรชีวิตปลาทู สามารถฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำได้อย่างยั่งยืน
    .
    นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า มาตรการ “ปิดอ่าวไทย” เป็นมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ในฝั่งทะเลอ่าวไทย มีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีใช้อย่างยั่งยืน และเป็นมาตรการที่สำคัญ และเป็นภารกิจหลักของกรมประมงที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องถึง 68 ปี โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ได้เน้นย้ำให้กรมประมงดำเนินมาตรการอนุรักษ์เพื่อรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีความยั่งยืน และให้เกิดความสมดุล และเหมาะสมกับการประกอบอาชีพของพี่น้องชาวประมง
    .
    โดยมอบนโยบายการปฏิบัติงานยึดหลัก 3 ป. คือ การป้องกัน การป้องปราม และการปราบปราม พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการสร้างการรับรู้ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเป็นสำคัญด้วย
    .
    ทั้งนี้ จากข้อมูลวิชาการ ประกอบกับการสำรวจ และสุ่มเก็บตัวอย่าง ปลาทู ในช่วงมาตรการปิดอ่าวไทยในรอบปีที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่า ห้วงเวลา พื้นที่ และเครื่องมือที่อนุญาตให้ทำการประมง มีความเหมาะสม สอดคล้องกับมาตรการปิดอ่าว และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับการประกอบอาชีพของพี่น้องชาวประมง ดังนี้
    .
    ช่วงเวลา 15 ก.พ.-15 พ.ค. ระยะเวลา 90 วัน เขตพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี พบว่า พ่อแม่พันธุ์ปลาทูมีความสมบูรณ์เพศ และพร้อมผสมพันธุ์ และมีการแพร่กระจายของลูกปลาทู-ปลาลัง และปลาเศรษฐกิจขนาดเล็ก
    .
    ช่วงเวลา 16 พ.ค.-14 มิ.ย. ระยะเวลา 30 วัน
    .
    เขตชายฝั่งทะเลตามแผนที่แนบท้ายของประกาศปิดอ่าวไทยตอนกลางของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี พบลูกปลาวัยอ่อนที่เกิดบริเวณพื้นที่มาตรการมีโอกาสเลี้ยงตัวบริเวณชายฝั่ง
    .
    เขตต่อเนื่องปลายแหลมเขาม่องไล่ ถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบลูกปลาขนาดเล็ก เดินทางเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยรูปตัว ก เพื่อรักษาปลาทูสาวให้เจริญเติบโตเป็นพ่อแม่พันธุ์ และพร้อมเดินทางลงไปผสมพันธุ์วางไข่ในช่วง ก.พ. (ปิดอ่าวไทย) ปีต่อไป
    .
    จึงแสดงให้เห็นว่า มาตรการดังกล่าวนี้สามารถสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลอ่าวไทยให้คืนกลับมาได้อย่างยั่งยืน ส่งผลให้ชาวประมงมีรายได้ในการประกอบอาชีพ และประชาชนคนไทยได้มีสัตว์น้ำบริโภคอย่างั่งยืน
    .
    ดังนั้น ในปี 2564 นี้ กรมประมงยังดำเนินมาตรการปิดอ่าวไทย ในช่วงเวลา และพื้นที่เดิม โดยอนุญาตให้ใช้เฉพาะเครื่องมือประมง บางชนิด ซึ่งเป็นของกลุ่มประมงขนาดเล็ก และไม่กระทบกับมาตรการปิดอ่าวไทย ดังนี้
    ...

    1. เครื่องมืออวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลากคานถ่างที่ใช้ประกอบเรือกลที่มีขนาดความยาวไม่เกิน 16 เมตร ต้องทำการประมงในเวลากลางคืน ทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง
    .
    2. เครื่องมืออวนติดตาปลาที่ใช้ประกอบเรือกลที่มีขนาดต่ำกว่า 10 ตันกรอส มีช่องตาอวนตั้งแต่สองนิ้ว กรณีที่ชาวประมงต้องการใช้เครื่องมืออวนติดตาปลาที่มีความยาวอวนเกิน 2,500 เมตร ต่อเรือประมง 1 ลำ จะต้องใช้นอกเขตทะเลชายฝั่ง เท่านั้น
    .
    3. เครื่องมืออวนปู อวนลอยกุ้ง
    .
    4. เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกหมึก ที่ใช้ประกอบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า(เครื่องปั่นไฟ) ต้องทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง
    .
    5. ลอบปู ต้องทำการประมงตามเงื่อนไขที่กำหนด
    .
    6. ลอบหมึกทุกชนิด
    .
    7. ซั้งทุกชนิดที่ใช้ประกอบทำการประมงพื้นบ้าน. สามารถทำการประมงได้ในเขตทะเลชายฝั่ง
    .
    8. คราดหอย ต้องทำการประมงตามเงื่อนไขที่กำหนด
    .
    9. อวนรุนเคย ต้องทำการประมงตามเงื่อนไขที่กำหนดโดยประกาศกระทรวงฯ
    .
    10. จั่น ยอ แร้ว สวิง แห เบ็ด สับปะนก ขอ ลอบ ฉมวก และเครื่องมืออื่นใดที่ไม่ใช้ประกอบเรือกลขณะทำการประมง
    .
    11. เรือประมงที่มีขนาดต่ำกว่า 10 ตันกรอส ที่ใช้เครื่องยนต์มีกำลังแรงม้าไม่ถึง 280 แรงม้า ประกอบเครื่องมือทำการประมงที่มิใช่เครื่องมือตามประเภท วิธีการทำการประมงที่กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ประกาศกำหนดให้เป็นประมงพาณิชย์ทำการประมง ยกเว้น อวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกปลากะตัก ที่ใช้ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ) และเครื่องมือทำการประมงที่ห้ามตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดเครื่องมือทำการประมง วิธีการทำการประมง และพื้นที่ทำการประมงที่ห้ามใช้ทำการประมงในที่จับสัตว์น้ำเขตทะเลชายฝั่ง พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 ที่ไม่สามารถทำการประมงได้
    ...

    โดยช่วงระยะเวลาปิดอ่าว 16 พ.ค.-14 มิ.ย. 2564 อนุญาตให้เครื่องมืออวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลากคานถ่าง ไม่ได้จำกัดความยาวของเรือที่ใช้ทำการประมง และเวลาในการทำการประมง ทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่งของพื้นที่บางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี และอนุญาตให้เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกปลากะตัก ที่ใช้ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ) ประกอบเรือกลที่มีขนาด 10 ตันกรอส สามารถทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง บริเวณเขตต่อเนื่องปลายแหลมเขาม่องไล่ ถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้
    .
    “สุดท้ายนี้ ขอฝากพี่น้องชาวประมงโปรดให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และระมัดระวังการทำประมง โดยให้ทำประมงเฉพาะเครื่องมือที่ประกาศให้ใช้ได้เท่านั้น เครื่องมืออื่นๆ ห้ามทำโดยเด็ดขาด"
    .
    “หากผู้ใดฝ่าฝืนจะเป็นความผิดตามตามมาตรา 70 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงสามสิบล้านบาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือประมง หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า และต้องได้รับโทษทางปกครองอีกด้วย"
    .
    “กรมประมงยังมุ่งหวังให้มาตรการปิดอ่าวไทยฯ ในแต่ละห้วงเวลานั้นช่วยทำให้เกิดกระบวนการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตปลาทูแต่ละช่วงวัย ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ชาวประมงเกิดความตระหนักในการทำประมงได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้คุ้มค่า และเกิดความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำ ดังคำขวัญที่ว่า ‘คุ้มครองปลามีไข่ อนุรักษ์ไว้ใช้อย่างยั่งยืน" อธิบดีกรมประมงกล่าว

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.naewna.com/local/551207
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เมื่อวานนี้ สื่อ Bloomberg รายงานว่า จากการที่ โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชน ได้เริ่มขึ้นแล้วในหลายประเทศทั่วโลก แต่การฉีดวัคซีนในหลายพื้นที่ยังเป็นไปอย่าล่าช้าไม่ทันการณ์และไม่มีการวางแผนที่ดีนัก
    .
    ทำให้เมื่อพิจารณาจากอัตราความเร็วในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นวงกว้างแล้ว มีความเป็นไปได้ว่า โรคระบาดโควิดจะยังคงมีอยู่คู่กับโลกของเราไปอีกราว 7 ปี
    .
    นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าในช่วง 10 ปีนับจากนี้ โลกยังคงต้องรับมือกับโควิดด้วย การฉีดวัคซีนป้องกันโรค คนละ 2 โดส เพื่อก่อให้เกิดการสร้าง ภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ซึ่งเป็นการที่ประชากรส่วนมากของชุมชนหรือสังคม มีภูมิคุ้มกันโรคเกิดขึ้นในสัดส่วนจำนวนคนที่มากเพียงพอ
    .
    ที่จะทำให้ไม่เกิดการติดเชื้อจำนวนมากอีกต่อไป ถือเป็นการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่ง “ภูมิคุ้มกันหมู่” ดังกล่าว อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเมื่อหายจากโรค หรือเกิดจากการได้รับวัคซีนนั่นเอง
    .
    นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ที่ปรึกษาทำเนียบขาว เคยประมาณการว่า สหรัฐฯ จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนราว 70-85% ของประชากรทั้งหมดของประเทศเพื่อก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่เพียงพอจะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19
    .
    ทั้งนี้ อัตราการฉีดวัคซีนของสหรัฐฯ ในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่า ถ้าหากสหรัฐยังรักษาระดับของการฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถถึงจุดหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้มากเพียงพอภายในปีหน้า (2565)
    .
    แต่สำหรับประเทศอื่น ๆ ที่ยังคงประสบปัญหาในการขนส่งลำเลียงวัคซีน รวมถึงปัญหาการขาดแคลนงบประมาณทำให้ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเพียงพอ ระยะทางสู่จุดหมายดังกล่าวนับว่ายังอีกยาวไกล
    .
    จากข้อมูลของ Bloomberg พบว่า ประเทศที่ร่ำรวย และประเทศในซีกโลกตะวันตกจำนวนมาก สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนในระดับมวลชนได้ราว ๆ 75% ของประชากรแล้ว แต่ประเทศยากจน และประเทศกำลังพัฒนา ยังคงตามหลังอย่างห่าง
    .
    โดยบางประเทศ เช่น อิสราเอล ซึ่งเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เร็ว คาดว่าจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนได้ราว 75% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่สำหรับโปรตุเกส อาจต้องบใช้เวลาอีก 4 ปีกว่าจะไปได้ถึงระดับนั้น
    .
    ขณะที่จีน ซึ่งมีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก คาดว่าอาจต้องใช้เวลา 7 ปีจึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ส่วนแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่จองซื้อวัคซีนได้เร็วที่สุด และมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก
    .
    กลับกลายเป็นว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกเกือบ 10 ปี จึงจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ครอบคลุม 75% ของประชากร ซึ่งที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะปัญหาความล่าช้าในการกระจายวัคซีน
    .
    ดังนั้นหากประเทศต่าง ๆ ปรับปรุงการกระจายวัคซีนออกไปให้ทั่วถึงและรวดเร็วมากขึ้น ระยะเวลาที่คาดว่าจะต้องใช้ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ก็จะกระชับสั้นลง
    .
    ในส่วนของการผลิตวัคซีนก็เพิ่งอยู่ในระยะเริ่มต้น นอกจากนี้ ในบรรดาประเทศต่าง ๆทั้งหมดทั่วโลก มีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่มีโครงการฉีดวัคซีนฟรีให้ประชาชน
    .
    รายงานของ Bloomberg คาดหวังว่า การคำนวณและประมาณการณ์ในรายงานชิ้นนี้ตั้งอยู่บนข้อมูลพื้นฐานที่ว่า วัคซีนจะสามารถป้องกันโควิดอย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อแต่ละคนได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือ 2 โดส
    .
    แต่หากในอนาคต มีบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอย่างจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่กำลังคิดค้นวัคซีนต้านโควิดที่มีประสิทธิภาพด้วยการฉีดเพียงเข็มเดียว หรือโดสเดียว ออกมาอีก นั่นก็จะยิ่งช่วยให้โลกสามารถบรรลุเป้าหมายการสร้างภูมิคุมกันหมู่ในเวลาสั้นลง

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.bloomberg.com/news/arti...demic-end-near-me-vaccine-coverage-calculator

    https://www.thansettakij.com/content/world/467823
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    8 กุมภาพันธ์ 2564 ภายหลังมีรายงานข่าว บมจ. การบินไทย’ เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยจะดำเนินการลด ‘นักบิน’ เหลือ 905 คน จากปัจจุบัน 1,300 คน รวมทั้งการทำแผนฟื้นฟูฯ ผู้ทำแผนเตรียมจัดหาเครื่องบินโบอิ้ง 787 เพิ่มอีก 9-10 ลำ พร้อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ Trent-1000 มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท รองรับการเปิดเที่ยวบินหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

    ล่าสุด ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทยฯ ออกเอกสารชี้แจงว่า แผนการปรับโครงสร้างองค์กรและแผนการปรับปรุงฝูงบินเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ซึ่งการปรับลดกำลังคนยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอัตรากำลังคน เพื่อนำเสนอผู้ทำแผนต่อไป ส่วนแผนการปรับปรุงฝูงบิน และเส้นทางบินตามแผนฟื้นฟูกิจการฯ นั้น บริษัทฯ ได้ประเมินสถานการณ์ปัจจุบันและคาดการณ์ในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมการบินโลกและความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไปจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทฯ และปริมาณการเดินทางที่ยังลดลงทั่วโลก บริษัทฯ จึงยังไม่มีการปรับขยายฝูงบินแต่อย่างใด

    ทั้งนี้ ในระหว่างที่บริษัทฯ จัดทำแผนฟื้นฟู บริษัทฯ ได้เจรจาต่อรองกับทางผู้ให้เช่าเครื่องบินและบริษัทผลิตและดูแลเครื่องยนต์เพื่อปรับลดราคาค่าเช่าเครื่องบิน รวมทั้งปรับลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่บริษัทฯ ต้องรับภาระตามสัญญาเดิม ตลอดจนเจรจาข้อตกลงการใช้เครื่องยนต์และการได้เครื่องยนต์สำรองเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารฝูงบินและลดภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารฝูงบิน เพื่อให้บริษัทฯ ใช้ประโยชน์จากอากาศยานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการวางแผนปรับปรุงฝูงบินในระยะยาว บริษัทฯ จะพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ รูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมและความสามารถในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งนี้ รายละเอียดของแผนฝูงบินจะถูกบรรจุในแผนการฟื้นฟูกิจการต่อไป

    ในส่วนของแนวทางในการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างธุรกิจนั้น บริษัทฯ กำลังพิจารณาและมีการทำแผนการเพื่อรองรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในอุตสาหกรรมการบินในอนาคต อย่างไรก็ตาม การปรับลดกำลังคน การปรับโครงสร้างองค์กรและแผนการปรับปรุงฝูงบิน จะมีความชัดเจนเมื่อบริษัทฯ ยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลาง ในประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือต้นเดือนมีนาคมนี้

    ที่มา สำนักข่าวไทย

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    8 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติครั้งที่ 2/2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน โดยมีนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจาก หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

    ภายหลังการประชุม นายอนุทิน กล่าวว่า เรายังมีความหวังที่จะได้วัคซีนโควิด-19ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นไปตามแผนเสริม ที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากแผนหลัก ล่าสุด ทางผู้ผลิตจากประเทศจีนได้สัญญาว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะส่งวัคซีนให้ไทย ตามที่ได้ตกลงกันไว้จำนวน 2 ล้านโดส แบ่งเป็นส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2 แสนโดส และจะตามมาหลังจากนั้นอีก 1.8 ล้านโดส

    ซึ่งจะสอดคล้องกับที่ทางโรงงานในไทย สามารถผลิตได้เอง ภายในช่วงกลางปี ทั้งนี้ ทางผู้ผลิตจากจีนยังกล่าวอีกว่า หากไทยต้องการเพิ่มขึ้น ก็พร้อมดูแลจัดหามา เท่ากับว่า แผนการวัคซีนของไทยนั้น ไม่ได้ให้ผู้ผลิตเจ้าเดียวมาผูกขาด

    อย่างไรก็ตาม สำหรับการขึ้นทะเบียนนั้น ขึ้นกับความสมัครใจของผู้ผลิต ทางการไทยไม่มีปิดกั้น แต่จะขึ้นทะเบียนได้หรือไม่ขึ้นกับเงื่อนไขด้วย ทั้ง 2 ฝ่ายต้องยอมรับกันได้ หากการขึ้นทะเบียนต้องตามมาด้วยการบังคับซื้อ ประเทศไทยก็ต้องชะลอไปก่อน ไทยมีอิสระในการตัดสินใจ

    เช่นเดียวกัน ในเรื่องการจองซื้อวัคซีน ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ถ้าซื้อแล้ว ต้องได้วัคซีนในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด มิใช่ว่าต้องรอถึงปลายปี เป็นต้น

    คิดว่าการจัดหาวัคซีนนั้น มาได้ล่าช้า เบื้องหลังการบริหารจัดการคือคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในคณะกรรมการ ซึ่งระดมสมอง หาทางออกให้ประเทศไทย แน่นอนว่า ส่วนตัวมั่นใจความรู้ ความสามารถของทุกท่าน มั่นใจว่าท่านทำงานหนักมาก และทุกท่านมีความเป็นกลาง คิด และตัดสินใจตามหลักวิชาการอย่างรอบคอบ

    ขอให้คนไทยเชื่อมั่นในทีมประเทศไทย ให้กำลังใจกัน ดีกว่าการคอยแต่วิพากษ์วิจารณ์ สร้างความสับสนให้แก่สังคม ทั้งยังทำลายขวัญกำลังใจคนทำงาน

    นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ สถานการณ์โรคโควิด 19 ภาพรวมมีการบริหารจัดการได้ดี ควบคุมโรคได้แล้ว ส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ตาก และกทม. ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่บ้าง อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ อสม. และทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ และเอกชนได้ร่วมมือกันทำงานอย่างหนัก ทั้งการลงพื้นที่สอบสวนโรคและควบคุมการระบาด วางแผนการจัดการกับสถานการณ์ระบาด จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพียงพอ และ Bubble and Sealed Factory-Accommodation Quarantine ในจังหวัดสมุทรสาคร ให้อยู่ในพื้นที่ แยกผู้ติดเชื้อออกมารักษา

    ถือว่าสถานการณ์ควบคุมได้ รวมทั้ง ศบค.ได้ออกประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา หากการเฝ้าระวังป้องกันโรคพบว่าผู้ติดเชื้อลดลงมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จะได้เสนอมาตรการผ่อนคลายต่อ ศบค.เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ขึ้นกับสถานการณ์ในแต่ละห้วงเวลา ซึ่งทุกภาคส่วนยังต้องเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้เห็นชอบแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด 19 พ.ศ.2564 ซึ่งมี 2 ระยะ โดยในระยะแรกที่วัคซีนมีปริมาณจำกัด เพื่อลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโควิด 19 รักษาระบบสุขภาพของประเทศ ฉีดให้ 5 กลุ่ม ได้แก่
    -บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน -ประชาชนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็งที่อยู่ในระหว่างเคมีบำบัด รังสีบำบัด ภูมิคุ้มกันบำบัด โรคเบาหวาน โรคอ้วน น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมหรือ BMI มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร
    -ประชาชนที่มีอายุ 60 ขึ้นไป
    -เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด 19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย
    -ประชาชนทั่วไปและแรงงานในพื้นที่ระบาดของโควิด 19

    และระยะที่ 2 เมื่อวัคซีนมากขึ้นและเพียงพอ เพื่อรักษาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ สร้างภูมิคุ้มกันในระดับประชากรและฟื้นฟูประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ฉีดให้กับ 7 กลุ่ม ได้แก่
    -ประชาชนทั่วไป
    -แรงงานในภาคอุตสาหกรรม
    -ผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว เช่น พนักงานโรงแรม สถานบันเทิง มัคคุเทศก์
    -ผู้เดินทางระหว่างประเทศ เช่น นักบิน/ ลูกเรือ นักธุรกิจระหว่างประเทศ
    -นักการทูต เจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศ
    -กลุ่มเป้าหมายระยะที่ 1 ในจังหวัดที่เหลือ
    -และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอื่น ๆ

    นอกจากนี้ ได้เห็นชอบแผนการกระจายวัคซีนโควิด 19 ระยะแรก เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม 2564 จำนวน 2 ล้านโดส ฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดที่ยังพบผู้ป่วย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และตาก ระยะที่ 2 เดือนมิถุนายนถึงธันวาคม 2564 จำนวน 61 ล้านโดส โดยมีโรงพยาบาลรัฐและเอกชนให้บริการกว่า 1,000 แห่ง วางแผนฉีดวัคซีนเดือนละ 10 ล้านโดส เพื่อฉีดวัคซีนให้ครบทั้ง 63 ล้านโดส ภายในปี 2564

    ที่มา เพจเฟซบุ๊ก Like anutin

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #news1feed สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 163 ราย ค้นหาคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 31 ราย เป็นคนไทย 6 ราย ต่างด้าว 25 ราย จากการตรวจในโรงพยาบาล 132 ราย เป็นคนไทย 44 ราย ต่างด้าว 88 ยอดสะสม 15,056 ราย

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9640000012376
    ………………………………
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่งเจ้าหน้าที่ลงตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เจาะเลือดแรงงานข้ามชาติ ตรวจหาสาเหตุ ทำไมผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่พบเชื้อ ถึงไม่มีอาการ

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012526
    ......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : “มะตูม” ถูกเรียกรับทราบข้อกล่าวหา 15 ก.พ. ส่วนโรงแรมไม่มีความผิด กรณียอมรับจัดงานวันเกิดที่โรงแรมบันยันทรี เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา จนกลายเป็นต้นเหตุของการแพร่เชื้อโควิด-19

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012572
    ......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : จตช.ยันผลสอบข้อเท็จจริงพบ "ผบก.ตชด.ภาค4" รีดส่วยรายเดือนลูกน้องมีมูลการกระทำผิดจริง ชี้ ผบ.ตร.อาจย้ายมาส่วนกลางเปิดทางให้มีการสอบสวนทางวินัย

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012570
    ......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ต้านรัฐประหารเมียนมาลาม! นศ.พม่ารวมตัวประท้วงถึงกลางเมืองเชียงราย
    .
    เชียงราย/ท่าขี้เหล็ก 8 ก.พ. - ตำรวจเข้าเจรจาพร้อมสั่งหยุดทันที นศ.พม่า รวมตัวสวมเสื้อแดงชูป้าย-รูปหนุน “อองซาน ซูจี” ต้านทหารเมียนมารัฐประหารยึดอำนาจ กลางลานพ่อขุนเม็งรายมหาราช
    .
    คืนที่ผ่านมา (7 ก.พ.) นายเตน ซอ เต็ด พร้อมเครือข่ายสหภาพนักศึกษาเมียนมา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จ.เชียงราย ประมาณ 40 คน ได้พากันสวมใส่เสื้อสีแดงและถือป้ายข้อความเป็นภาษาเมียนมามีเนื้อหาคัดค้านการยึดอำนาจรัฐบาลของทหารเมียนมา และสนับสนุนนางอองซาน ซูจี อดีตทีปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา รวมตัวชุมนุมกันที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย
    .
    กลุ่มนักศึกษาเมียนมา ได้เรียกร้องให้ผู้นำทหารเมียนมา ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และแกนนำนักการเมืองพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมทั้งประณามการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาในครั้งนี้ว่าเป็นการทำลายระบบการเลือกตั้งที่ผ่านมา
    .
    อย่างไรก็ตาม ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมกับแจ้งว่าการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ในประเทศไทยจะต้องขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่ก่อนทุกครั้ง และปัจจุบันมีมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมี พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจและยุติกิจกรรมในเวลาประมาณ 19.30 น.
    .
    ด้านความเคลื่อนไหวในฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันนี้ (8 ก.พ.) พบว่ายังคงมีชาวเมียนมาออกมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านทหารยึดอำนาจด้วยการสวมใส่เสื้อแดง รวมกลุ่มขับขี่จักรยานยนต์ และกดแตรเสียงดังโดยเฉพาะเมื่อขบวนขับผ่านสถานที่สำคัญและชุมชนทั้งกลางวันและกลางคืน จากเดิมที่เคยนัดหมายรวมตัวชุมนุมกันในเวลาประมาณ 20.00 น.เป็นหลัก.

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม 600,000 โดสถึงพนมเปญ สาธารณสุข-กลาโหมปันส่วนคนละครึ่ง
    .
    รอยเตอร์ 8 ก.พ. - วัคซีนต้านโควิดล็อตแรกจำนวน 600,000 โดส ที่จีนบริจาคให้แก่กัมพูชา มาถึงกรุงพนมเปญแล้วในบ่ายวานนี้ (7) ด้วยเครื่องบินพิเศษ และวัคซีนล็อตนี้จะถูกจัดสรรเพื่อนำไปฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทหาร
    .
    ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรราว 16 ล้านคนแห่งนี้ เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่น้อยที่สุด ด้วยมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในประเทศเพียง 474 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต แต่พบผู้ป่วยติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา
    .
    แม้จะเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของเอเชีย แต่กัมพูชาเป็นพันธมิตรสำคัญของจีนในช่วงไม่กี่ปีมานี้
    .
    ปักกิ่งกล่าวว่าจะจัดส่งวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ให้แก่กัมพูชาจำนวน 1 ล้านโดส ที่จะใช้ฉีดให้แก่ประชาชนจำนวน 500,000 คน
    .
    ในพิธีต้อนรับที่จัดขึ้นยังสนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ นายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้กล่าวขอบคุณจีนสำหรับวัคซีน
    .
    “เพื่อนที่ดีช่วยเหลือกันในช่วงเวลายากลำบาก และจากสิ่งนี้ ความช่วยเหลือด้านวัคซีนถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำคัญ ที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์และความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างประเทศของเราและประชาชนของเรา กัมพูชาและจีน” ฮุนเซน กล่าว
    .
    วัคซีนจำนวน 600,000 โดสจะถูกแบ่งออกเท่าๆ กัน เพื่อฉีดให้แก่เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศ กระทรวงกลาโหมระบุ
    .
    ฮุนเซน ที่เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ได้ยกเลิกแผนการดังกล่าวเนื่องจากอายุของเขาเกินเกณฑ์ในการเข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม.

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โทรทัศน์เมียนมาเตือนจะดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย
    .
    ย่างกุ้ง 8 ก.พ.- สถานีโทรทัศน์ทางการเมียนมาเตือนว่า จะดำเนินการกับผู้ประท้วงที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขณะที่ชาวเมียนมาจำนวนมากชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารเป็นวันที่สามแล้วในวันนี้
    .
    ผู้ประกาศชายของสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี (MRTV) อ่านแถลงการณ์ว่า ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า ประการแรกทุกคนที่อาศัยอยู่ในเมียนมามีสิทธิที่จะกระทำและพูดอย่างเสรีตามระบอบประชาธิปไตย แต่เสรีภาพเหล่านี้ไม่ควรรบกวนผู้อื่น ควรให้ผู้อื่นได้มีความคิดเห็นที่แตกต่าง
    .
    แต่ขณะนี้กลับมีผู้ที่ก่อกวน ข่มขู่ผู้อื่น แม้แต่กระทำผิดกฎหมายแต่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย หากไม่ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมาย ประชาธิปไตยก็จะถูกทำลายได้
    .
    ประการที่สองควรมีการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำการอันเป็นภัยต่อเสถียรภาพของประเทศ ความปลอดภัยของสาธารณชน และหลักนิติธรรม ประการสุดท้ายพลเมืองทุกคนไม่ควรยอมรับผู้กระทำผิดกฎหมาย ควรป้องกันหรือขจัดบุคคลเหล่านี้ หากต้องการมีเสรีภาพ ความเสมอภาค สันติภาพ และความปลอดภัย.
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ รายงานเหตุ
    วันที่ 8 ก.พ. 64 เวลาประมาณ 12.35 น.
    มีฝนตก และมีลูกเห็บตก พื้นที่ อ.ฝาง และ อ.สันป่าตอง อำเภอฝาง
    #ต.ม่อนปิ่น (ม.5 บ้านลาน, ม.7 บ้านสวนชา, ม.10 บ้านม่วงชุม, ม.14 บ้านขอบด้ง)
    #ต.แม่งอน ม.5 บ้านหลวง(หย่อมบ้านคุ้ม)
    ผลกระทบ/ความเสียหาย อยู่ระหว่างการสำรวจ
    จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
    Cr.ขอบคุณเจ้าของภาพ และข้อมูลจาก line61 อัศวินภัยโต๊ะกลม

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ลมกระโชกแรง #ลำพูน 15.10 น.8/2/64
    เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น
    ได้รับการประสานข้อมูลจากทีมงานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยฯ รายงานมาว่า พายุลูกเห็บพัดถล่ม โรงเรียนหนองช้างคืน อ.หนองช้างคืน จ.ลำพูน มีรายงานความเสียหาย...

    ห้องข่าวอาเซียนรายงาน...
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อาเจียนเป็นเลือด ตายในไม่กี่ชั่วโมง!!แทนซาเนียผวาหนัก โรคปริศนา ดับแล้ว 15 ป่วยโคม่าครึ่งร้อย

    #ข่าวต่างประเทศ #ไทยรัฐออนไลน์

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ยุโรป : ฝุ่นทรายจากทะเลทรายซาฮารา
    ฝุ่นทรายจากทะเลทราย ซาฮารา ได้พัดตามกระแสลมปกคลุมในยุโรปหลายเมือง ฝุ่นทรายหนาสร้างมลพิษ เปลี่ยนหิมะ และสีท้องฟ้า บ้านเรือน เป็นสีทราย

    ภาพ :Bruno van arx /Nypost

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐ : รัฐมินนิโซตา เมืองดูลุต ในช่วงเช้า 6.30 น. วันนี้อุณหภูมิ -23 องศา
    ภาพกางเกงยีนส์แข็งตัวตั้งได้

    ภาพ : NWSduluth

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินโดนีเซีย : เมืองเบอกาซี ตะวันออกจาการ์ตา ขณะนี้น้ำท่วมหนักระดับน้ำสูง 1.5 เมตร ใน 12 ตำบล

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไอร์แลนด์ : สุนัขหลงทางบนเทือกเขาWicklow ในไอร์แลนด์ อุณหภูมิ-2องศาเซลเซียสที่หนาวเหน็บและเต็มไปด้วยหิมะ น้องหลงทางในเทือกเขาWicklow เป็นเวลาสองสัปดาห์ ก่อนจะได้กลับมาพบกับครอบครัวอีกครั้ง หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์ 2 ท่าน

    :REtnew

     

แชร์หน้านี้

Loading...