ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กทม.เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 12 ราย เป็นคนงานเมียนมาโรงงานในเขตภาษีเจริญ 10 ราย พบไปตลาด-ห้าง-เข้าพื้นที่เสี่ยง

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012274
    .......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO
    #News1feed :

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : เสียงปืนดังขึ้นแล้วในการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่เมียวดี ตรงข้ามแม่สอด หลังผู้ชุมนุมขว้างขวดน้ำใส่แถวตำรวจ จนตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตา ก่อนจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมไป 10 กว่าคน

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012272
    .......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธารน้ำแข็งหิมาลัยแตก เชื่ออาจมีอินเดียเสียชีวิต 150 คนในน้ำท่วมครั้งใหญ่.
    .
    .
    ในเวลานี้เชื่อว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 150 คนเสียชีวิตหลังธารน้ำแข็งภูเขาหิมาลัยเกิดแตกออกและ
    DW สื่อเยอรมันรายงานวันนี้(7 ก.พ)ว่า เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่รัฐอุตตราขัณฑ์ทางตอนเหนือของอินเดียในวันอาทิตย์(7) เจ้าหน้าที่อินเดียออกคำประกาศเตือนภัยหลายเขตทางตอนเหนือในวันนี้(7) หลังพบว่าธารน้ำแข็งเทือกเขาหิมาลัยเกิดแตกออกมาและไหลทะลังลงด้านล่างทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักเป็นวงกว้างในรัฐอุตตราขัณฑ์
    ..
    ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้แชร์วิดีโอคลิปถึงสภาพน้ำท่วมเป็นวงกว้างเกิดขึ้นในหุบเขา
    ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผู้ใช้รายหนึ่งกล่าวว่า เป็นภาพความน่ากลัวอย่างเสมือนจริงเกิดขึ้นในเขตคาโมลี (Chamoli) รัฐอุตตราขัณฑ์ ซึ่งเป็นภาพธารน้ำแข็งกำลังไหลทะลักลงสู่เบื้องล่างผ่านช่องหุบเขา
    .
    และวิดีโอคลิปชิ้นที่ 2 แสดงกระแสน้ำท่วมไหลเชี่ยวกรากผ่านโขดหินในแม่น้ำ Dhauli Ganga พร้อมกันนี้ผู้โพสต์กล่าวเตือนคนที่อยู่บริเวณนั้น
    .
    เจ้าหน้าที่อินเดียให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า ได้ทำการอพยพผู้คนออกมาจากจุดที่ใกล้แม่น้ำที่ได้รับผลกระทบจากธารน้ำแข็งที่พวกเขาเห็นระดับน้ำเพิ่ม
    .
    ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่กล่าวว่า พวกเขาวิตกว่าคนงานจากโปรเจกต์พลังงานจากน้ำที่ตั้งอยู่ไม่ห่างจะถูกกระแสน้ำท่วมพัดพาไป รวมไปถึงชาวบ้านคนอื่นๆที่อาศัยใกล้กับแม่น้ำ
    .
    “พวกเราไม่รู้เลยว่าในเวลานี้มีคนสูญหายมากน้อยเพียงใด” ซานเจย์ ซิงห์ รานา (Sanjay Singh Rana)ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านไรนี (Raini village)ที่อยู่ตอนบนของแม่น้ำแสดงความเห็น
    .
    และเสริมต่อว่า “มันมาเร็วมากจนทำให้ไม่มีเวลาเตือนคนอื่นๆ” เขากล่าวให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า “ผมรู้สึกว่าแม้แต่พวกเราอาจถูกพัดพาไปได้”
    .
    ซึ่งภาพจากวิดีโอคลิปที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าเขื่อนไม่สามารถแบกรับน้ำหนักของมวลน้ำไว้ได้
    .
    ด้านโอม ปราเกช( Om Prakesh) หัวหน้าเลขาธิการประจำรัฐอุตตราขัณฑ์ แสดงความเห็นถึงตัวเลขที่คาดว่าจะสูญเสียว่า “จำนวนตัวเลขที่แท้จริงยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่เชื่อว่ามีราว 100 – 150 คนที่เกรงว่าจะเสียชีวิต”
    .
    รอยเตอร์รายงานว่า พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าถึงกำแพงฝุ่นที่มาพร้อมกับหินและมวลน้ำคล้ายกับหิมะถล่มตกลงมาสู่เบื้องล่างลงแม่น้ำ Dhauli Ganga ที่ห่างกว่า 500 กิโลเมตรไปทางเหนือของกรุงนิวเดลี
    .
    ทางด้าน อโศก กุมาร์ (Ashok Kumar) หัวหน้าตำรวจรัฐอุตตราขัณฑ์แถลงต่อนักข่าวว่า มีไม่ต่ำกว่า 50 คนกำลังทำงานอยู่ที่เขื่อนโปรเจกต์พลังงานน้ำ Rishiganga (Rishiganga Hydroelectric Project) เกรงว่าอาจจะเสียชีวิตถึงแม้จะมีคนอื่นๆได้รับการช่วยชีวิตออกมา กุมาร์ยังกล่าวต่อว่าเจ้าหน้าที่อินเดียได้ระบายน้ำออกที่เขื่อนอื่นๆเพื่อทำการรักษาระดับน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาจากแม่น้ำอลกนันทา( Alakananda )ที่ล้นตะลิ่ง
    .
    หนังสือพิมพ์ อินเดียน เอ็กซเพรส (Indian Express)รายงานว่า บางส่วนของธารน้ำแข็งนันทาเทวี( Nanda Devi glacier) ได้เกิดแตกออกมาในเช้าวันอาทิตย์(7) เกิดขึ้น 2 วันหลังก่อนหน้าเกิดหิมะถล่มที่ธารน้ำแข็งแห่งนี้
    .
    ด้านนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขากำลังเฝ้าจับตาต่อสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดและได้หารือร่วมกับมุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ ตรีเวนทรา ซิงฮ์ ราวัต( Trivendra Singh Rawat )แล้ว
    .
    รอยเตอร์รายงานว่า กองทัพอากาศอินเดียอยู่ในการเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือปฎิบัติการกู้ภัย รัฐบาลอินเดียกล่าว ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย อมิต ชาฮ์ (Amit Shah) กล่าวว่า ทีมภัยพิบัติได้ถูกนำส่งทางอากาศเข้าไปในพื้นที่ และกำลังทหารอินเดียถูกส่งเข้าไป ส่วนเฮลคอปเตอร์กองทัพร่วมช่วยค้นหาทางอากาศ
    .
    รัฐอุตตรประเทศที่ติดกันถูกสั่งเตือนภัยเตรียมความพร้อม
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม 600,000 โดสจากจีนถึงพนมเปญ สาธารณสุข-กลาโหมแบ่งคนละครึ่ง
    .
    .
    รอยเตอร์ - วัคซีนต้านโควิดล็อตแรกจำนวน 600,000 โดส ที่จีนบริจาคให้กับกัมพูชา มาถึงกรุงพนมเปญแล้วในบ่ายวันนี้ (7) ด้วยเครื่องบินพิเศษ และวัคซีนล็อตนี้จะถูกจัดสรรเพื่อนำไปฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทหาร
    .
    ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรราว 16 ล้านคนแห่งนี้ เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่น้อยที่สุด ด้วยมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในประเทศเพียง 474 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต แต่พบผู้ป่วยติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา
    .
    แม้จะเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของเอเชีย แต่กัมพูชาเป็นพันธมิตรสำคัญของจีนในช่วงไม่กี่ปีมานี้
    .
    ปักกิ่งกล่าวว่าจะจัดส่งวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ให้กับกัมพูชาจำนวน 1 ล้านโดส ที่จะใช้ฉีดให้กับประชาชนจำนวน 500,000 คน
    .
    ในพิธีต้อนรับที่จัดขึ้นยังสนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ นายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้กล่าวขอบคุณจีนสำหรับวัคซีน
    .
    “เพื่อนที่ดีช่วยเหลือกันในช่วงเวลายากลำบาก และจากสิ่งนี้ ความช่วยเหลือด้านวัคซีนถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำคัญ ที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์และความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างประเทศของเราและประชาชนของเรา กัมพูชาและจีน” ฮุนเซน กล่าว
    .
    วัคซีนจำนวน 600,000 โดสจะถูกแบ่งออกเท่าๆ กัน เพื่อฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศ กระทรวงกลาโหมระบุ
    .
    ฮุนเซน ที่เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ได้ยกเลิกแผนการดังกล่าวเนื่องจากอายุของเขาเกินเกณฑ์ในการเข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000012309


     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ...อยากรีวิว ต้องมั่นหน้า!!...
    .
    หน่วยงานกำกับมาตรฐานการโฆษณาของ (ASA) ของอังกฤษ ลงดาบ สั่งห้ามไม่ให้การโฆษณาเครื่องสำอาง ทางโซเชียลฯ ใช้ “ฟิลเตอร์” แต่งภาพหรือวิดีโออีกต่อไป
    .
    ส่งผลให้กระทบโดยตรงกับอาชีพ “บิวตี้บล็อกเกอร์” ที่รู้ๆ กันว่าเป็น “นักแต่งภาพ” ตัวยง เพื่อประโยชน์ด้านการรีวิว ให้ออกมาสวยงามดูดี (ซึ่งบางทีก็เกินความจริงไปมาก)
    .
    โดยการบัญญัติกฎหมายครั้งนี้ เป็นผลมาจากการรณรงค์ #filterdrop ตั้งแต่เดือน ก.ค.63 ที่เริ่มจาก “ซาซ่า พัลลารี” ช่างแต่งหน้าวัย 29 เพื่อให้ influencer หันมา “เผยผิวจริง” กันมากขึ้น
    .
    ด้วยการรณรงค์ให้ต้องบอกเอาไว้ทุกครั้ง ถ้ามีการใช้ฟิลเตอร์แต่งภาพหรือวิดีโอ ถ้าเป็นการโฆษณาสินค้าเครื่องสำอาง
    .
    จนส่งให้เรื่องนี้ กลายเป็นประเด็นร้อนแรง โด่งดังไปถึงกลุ่ม ส.ส.ของประเทศ จนเป็นที่มาของการตรากฎหมาย
    .
    ส่งให้ตอนนี้ มีโทษสำหรับการฝ่าฝืน คือถ้าโฆษณาชิ้นนั้น จะถูกลบจากอินเทอร์เน็ต และห้ามโพสต์ใหม่เด็ดขาด ซึ่งคาดว่าจะทำให้ influencer หรือ brand นั้นๆ เสื่อมเสียชื่อเสียงได้
    .
    จากมุมมองของคนเริ่มรณรงค์เรื่องนี้แล้ว พัลลารีมองว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่ออกมาเคลื่อนไหว และยังมีเป้าหมายใหม่ที่ใหญ่กว่าด้วย
    .
    คือเธอกำลังต่อสู้ เพื่อให้อินสตาแกรม ยอมถอดฟิลเตอร์ประเภทที่ “เปลี่ยนรูปหน้า” ออกไปจากระบบ เป็นการถาวร
    .
    ที่มา (ข้อมูล): http://bit.ly/3pT93Ua
    .
    LIVE Style - ไลฟ์สไตล์บันดาลใจ ประเด็นสดใหม่เสิร์ฟมุมมอง
    .
    #LIVEstyle #LIVEstyleofficial #รีวิว #รีวิวเครื่องสำอาง #บิวตี้บล็อกเกอร์

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #รอดูกันวันนี้ #มหกรรมซูเปอร์โบวล์LVยุคโควิดพ่นพิษ #จะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ล้างเผ่าพันธุ์ไหม

    ซูเปอร์แฟนแห่งแคนซัส ซิตี ชีฟส์ นามว่าไท โรวตัน กอดรัดเฮฮากับคนแปลกหน้าคนแล้วคนเล่าไปตามท้องถนนเมืองไมอามีเมื่อปีที่แล้ว หลังจากทีม“หัวหน้าเผ่า”คว้าชัยในศึกซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 54 แล้วต่อเนื่องด้วยการฉลองยกเมืองในท่ามกลางขบวนพาเหรดของแฟนหัวหน้าเผ่าหลายแสนชีวิต โรวตันยอมรับว่าได้เพลิดเพลินสนุกสุดเหวี่ยงโดยไม่ได้นึกถึงเจ้าไวรัสลึกลับที่เพื่อนๆ เริ่มพูดถึงกันในวงเหล้า เอพีรายงาน

    และแล้วหนึ่งปีได้ผ่านไป ไวเหมือนโกหก ตอนนี้เหล่าท่านหัวหน้าเผ่า แคนซัส ซิตี ชีฟส์ จะมาสำแดงแสนยานุภาพในศึกซูเปอร์โบวล์อีกคำรบหนึ่งในวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 18.30 น. อีสเทิร์นไทม์โซน (ตรงกับ 06.30 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ประเทศไทย) ณ สนามกีฬาเรยมอนด์ เจมส์ สเตเดียม เมืองเทมป้า รัฐฟลอริดา

    ในเวลาเดียวกันนี้ เจ้าไวรัสวายร้ายกำลังแผลงฤทธิ์เดชดุดันโดยเป็นโรคระบาดสุดยอดสาหัสประจำศตวรรษ ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขต้องเครียดหนัก เพราะมีแนวโน้มสูงลิ่วว่าแฟนอเมริกันฟุตบอลจะรวมกลุ่มกันในปาร์ตี้ต่างๆ และในผับบาร์ทั้งปวงเพื่อเฮฮาตะโกนเชียร์เกม 'หัวหน้าเผ่า' แคนซัส ซิตี ชีฟส์ พบ 'โจรสลัดแดง' แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส เพื่อชิงความเป็นเจ้าแห่งซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 55

    เหล่าคุณหมอระดับท็อปของสหรัฐอเมริกาพากันส่งเสียงเตือนให้ระงมว่า ซูเปอร์โบวล์ มหกรรมกีฬายักษ์ของประเทศและของโลกจะเป็นวาระอันตรายแห่งการแพร่ระบาดพร้อมกันพรึ่บพรั่บ ระดับซูเปอร์สเปรดเดอร์ ของไวรัสโคโรน่า 19

    #คุณหมออ้อนวอนให้ร่วมกันเชียร์ผ่านระบบซูม

    คุณหมอช่วยกันอ้อนวอนให้บรรดากองทัพกองเชียร์กรุณารวมกลุ่มชมอเมริกันฟุตบอลแห่งปีกับเพื่อนพ้องน้องพี่ผ่านระบบซูม แทนที่จะใช้รูปแบบเดิมๆ คือระบบรวมก๊วนเป็นฝูงชน

    “ดิฉันเป็นกังวลกับซูเปอร์โบวล์ในวันอาทิตย์นี้มากค่ะ บอกตรงๆ เลยนะคะ ผู้คนจะรวมกลุ่มกัน เฝ้าดูเกมด้วยกัน เราได้เห็นการปะทุของโรคระบาดโควิด19 ที่เกิดจากปาร์ตี้ฟุตบอลมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว” กล่าวโดยแพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (ซีดีซี)

    ดังนั้นจึงขอแนะนำจริงๆ ว่าเราควรจะดูการแข่งขันโดยใช้ความระมัดระวัง คุณหมอวาเลนสกีย้ำ

    #ตัวเลขผู้ป่วยโควิตอเมริกันกำลังลดลงมากมาย
    #อย่าให้มากระฉูดอีกรอบหลังซูเปอร์โบวล์เลย

    มหกรรมซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 55 จะมีขึ้นในห้วงเวลาที่สถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 เริ่มลดความสาหัสลงมามาก อันเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราขยายตัวของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด 19 ในสหรัฐฯ ซึ่งทะยานสูงเสียดฟ้าอย่างปุบปับหลังการรวมตัวฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่นั้น เริ่มผ่อนคลายลง อยู่ที่อัตราเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน ณ 125,854 รายในวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2021 ลดลงมากจากสถิติวันละ 180,489 ราย ในวันที่ 22 มกราคม 2021 เอพีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University

    กระนั้นก็ตาม สหรัฐฯ ยังครองอับดับ 1 ในตารางยอดผู้ป่วยโควิด 19 สะสมทั่วโลก โดยในช่วงเช้าของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2021 ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นสูงกว่า 27.5 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นไปมากกว่า 473,000 รายแล้ว ส่วนผู้ที่หายป่วยมีเพียง 17.2 ล้านราย

    ฝ่ายสาธารณสุขซึ่งแบกภาระหนักที่สุดภายในยุคยามแห่งโรคระบาด หวั่นเหลือเกินว่าการมีฝูงชนมหาศาลเข้าร่วมบรรดากิจกรรมสะเริงบันเทิงยิ่งอันเกี่ยวเนื่องกับศึกอเมริกันฟุตบอลหยุดโลกในครั้งนี้ จะส่งผลให้เกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในห้ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างที่สุด กล่าวคือ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ภายในเมืองแคนซัส เริ่มมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ ที่ระบาดลุกลามรวดเร็วในประเทศอังกฤษ และในหลายรัฐของอเมริกา ขณะที่แต่ละรัฐก็รีบเร่งฉีดวัคซีนแก่ประชาชนก่อนที่พวกไวรัสวายร้ายสายพันธุ์ใหม่ๆ จะสามารถแพร่ระบาดกว้างขวาง และก่อนที่จะมีอีกสารพัดสายพันธุ์ใหม่เกิดเพิ่มขึ้นอีก

    หลังจากหนึ่งปีที่มีการชัตดาวน์ในหลากหลายรัฐของสหรัฐฯ ชาวโลกพากันจับตาว่าคนอเมริกันจะใส่ใจกับคำเตือนทั้งปวงต่อผลกระทบที่สามารถเกิดขึ้นมาจากมหกรรมกีฬาครั้งนี้ อันเป็นแมทช์ที่มีผู้คนในสหรัฐฯและประเทศต่างๆ เฝ้าชมมากกว่า 100 ล้านรายในปีที่แล้ว

    ยิ่งกว่านั้น แรงลุ้นเชียร์ทอม แบรดี มือขว้างระดับตำนานของฝ่ายบัคคาเนียร์ส ให้สามารถคว้าแหวนซูเปอร์โบวล์สมัยที่ 7 ได้สำเร็จ ซึ่งหมายถึงต้องขับเคี่ยวเอาชนะแพทริค มาโฮมส์ ควอเตอร์แบ็กวัยรุ่นมือทองของฝ่ายชีฟส์ ที่ก็มุ่งมั่นจะมารักษาแชมป์นั้น ก็เป็นจุดขายของเกมยักษ์ที่แสนจะเร้าหัวใจแฟนานุแฟน เกินกว่าจะหักห้ามใจไม่ออกไปโซเชียลปาร์ตี้ส์ได้ลงคอ

    #กลัวกลับไปจิตตกวกหาเหล้า #ขอเชียร์แบบไม่กลัวโควิด

    ด้านโรวตัน หนุ่มแคนซัส ซูเปอร์แฟนของชีฟส์ ให้สัมภาษณ์แก่เอพีว่า ในปีนี้ จะไม่ไปวิ่งกอดรัดเฮฮากับคนแปลกหน้าตามท้องถนนละ แต่เขาก็ไม่อาจจะปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ไหว เขาบอกว่าจะไปกินบาร์บีคิวและดูเกมกับเพื่อนๆ สิบกว่าคน ที่ห้องใต้ดินของเพื่อนคนหนึ่งในก๊วนนี้ และเขาจะไม่สวมหน้ากากอนามัยด้วย

    “ในปีนี้ ผมเสียเพื่อนให้กับยาเสพติดไปเยอะเลย พวกเค้าหวนไปเสพยาน่ะครับ ดังนั้น สำหรับตัวเอง ผมไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในความกลัว เพราะถ้าผมทำอย่างนั้น ผมอาจจะหมดแรงต้านทานและก็จะหวนกลับไปพึ่งเหล้าอีก ซึ่งนั่นย่อมจะคร่าชีวิตผมได้แน่” โรวตันให้เหตุผลไว้อย่างนั้นสำหรับความตั้งใจที่จะไม่ปิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 และจะไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของศูนย์ซีดีซี ทั้งนี้ โรวตันเป็นคนหนึ่งที่ได้ผ่านการบำบัดโรคพิษสุราเรื้อรังจนรักษาหายขาดแล้ว

    #แทมปาเข้ม #สร้างมาตรการป้องกันโควิดครบเครื่อง

    มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในเทมปา เป็นไปอย่างจริงจัง นายกเทศมนตรีเจน แคสเตอร์ ประกาศเทศบัญญัติสถานการณ์ฉุกเฉินกำหนดให้มีต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกมายังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมีผู้คนเข้าไปมากมาย โดยกำหนดโทษต่อผู้ฝ่าฝืนเป็นจำนวน 500 ดอลลาร์

    นอกจากนั้น ในเทศบัญญัติอีกฉบับหนึ่งยังกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยภายในสถานที่ซึ่งไม่สามารถจะจัดให้มีระยะห่างทางสังคม เช่น ผับบาร์ต่างๆ และภัตตาคาร แต่ข้อกำหนดนี้ไม่ครอบคลุมถึงสถานที่พักผ่อนส่วนตัว

    สำหรับมาตรการที่เกี่ยวกับมหกรรมซูเปอร์โบวล์นั้น ในช่วงหลายๆ วันก่อนวันแข่งขัน เมืองแทมปาจัดให้มีหน้ากากอนามัยเพื่อการบริจาคจำนวน 150,000 ชิ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่มอบฟรีแก่ประชาชนในพื้นที่ซึ่งกำหนดให้ต้องสวมหน้ากาก เพราะประชาชนอาจมีเหตุขัดข้องมิได้เตรียมหน้ากากติดตัวมาด้วย โดยมีการสร้างสโลแกนเพื่อการรณรงค์ว่า “ต้องการหน้ากาก ร้องขอได้เลย”

    แคสเตอร์เคยเป็นหัวหน้าตำรวจแทมปามาก่อนและเคยรับผิดชอบการดูแลความเรียบร้อยของเมืองในช่วงซูเปอร์โบวล์หลายครั้งก่อนหน้านี้ เธอบอกว่าเธอระแวดระวังมากว่าจะต้องป้องกันไม่ให้ซูเปอร์โบวล์กลายเป็นมหกรรมที่จุดชนวนให้เกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรง

    ในการนี้ เธอได้ร่วมมือกับนายกเทศมนตรีควินตัน ลูคัส แห่งเมืองแคนซัสซิตี รัฐมิสซูรี จัดทำและเผยแพร่วิดีโอส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันระมัดระวัง

    #โรงพยาบาลแคนซัสขอร้อง #อย่าให้ต้องเหนื่อยขาดใจอีกหน

    เมื่อปีที่แล้ว แคนซัสซิตีจัดถ่ายทอดสดซูเปอร์โบวล์บนจอยักษ์กลางแจ้งในเขตดาวน์ทาวน์ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 20,000 ราย

    แต่ในปีนี้ นายกเทศมนตรีลูคัสร้องขอไว้ในวิดีโอว่าขอให้ทุกท่านร่วมกิจกรรมเป็นกลุ่มเล็กๆ แทนการไปเบียดเสียดยัดเยียดกันในผับบาร์ซึ่งแน่นขนัด

    แคนซัสเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีงานเข้าหนักหนา บรรดาโรงพยาบาลในเมืองแห่งนี้แทบจะแตกในช่วงการระบาดอย่างสาหัสฉกรรจ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนซัสบอกเลยว่าขอความกรุณาจากประชาชนอย่านำวิกฤติมาสู่โรงพยาบาลอีกรอบหนึ่งเลย

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผบ.สหรัฐฯไม่ตัดความเป็นไปได้ทำสงครามนิวเคลียร์กับจีนหรือรัสเซีย!!

    ผูุ้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เตือนสงครามนิวเคลียร์กับรัสเซียหรือจีน "มีความเป็นไปได้อย่างแท้จริง" โดยชี้ถึงพฤติกรรมเอาแน่เอานอนไม่ได้ของ 2 คู่อริอเมริกา

    พลเรือเอกชาร์ลส์ ริชาร์ด ผู้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ (STRATCOM) เรียกร้องกองทัพและพวกผู้นำรัฐบาลกลาง ทบทวนใหม่เกี่ยวกับแนวทางป้องปรามความเคลื่อนไหวก้าวร้าวจาก 2 ชาติคู่อริอย่างจีนและรัสเซีย ในนั้นรวมถึง "ความเป็นไปได้อย่างแท้จริง" ของสงครามนิวเคลียร์"

    ในคำประเมินอย่างจริงจังเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ พลเรือเอกริชาร์ด เตือนว่าจีนและรัสเซีย "เริ่มท้าทายบรรทัดฐานระหว่างประเทศก้าวร้าวยิ่งขึ้น ในแนวทางต่างๆที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ช่วงพีคสูงสุดของสงครามเย็น" อ้างถึงเหตุโจมตีทางไซเบอร์และการคุกคามในอวกาศที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุนของจีนและรัสเซียในอาวุธล้ำสมัยต่างๆนานา ในนั้นรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์

    ผูุ้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งมีหน้าที่ป้องปรามภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ ระบุต่อไปว่า "มีความเป็นไปได้อย่างแท้จริงที่วิกฤตระดับภูมิภาควิกฤตหนึ่ง กับรัสเซียหรือไม่ก็จีน อาจลุกลามบานปลายอย่างรวดเร็วเข้าสู่ความขัดแย้งหนึ่งๆซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์เข้ามาเกี่ยวข้อง หากพวกเขามองว่าความพ่ายแพ้ใดๆจะคุกคามระบอบปกครองหรือรัฐ"

    "ผลที่ตามมาก็คือ กองทัพสหรัฐฯต้องเปลี่ยนหลักการสันนิษฐานจากการประจำการนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ สู่หลักการสันนิษฐานที่ว่าการประจำการนิวเคลีรยร์คือสิ่งที่เป็นไปได้อย่างแท้จริง และต้องดำเนินการเพื่อพร้อมรับมือและป้องปรามความเป็นจริงดังกล่าว เราไม่อาจใช้แนวทางป้องปรามทางนิวเคลียร์แบบเดิม เราต้องปรับเปลี่ยนและวิวัฒนาการให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมที่เราเผชิญ"

    พลเรือเอกริชาร์ด ระบุว่าพฤติกรรมเมื่อเร็วๆนี้ของทั้งรัสเซียและจีน จะเพิ่มความเสี่ยงของวิกฤตหรือความขัดแย้งระดับรุนแรง หากปราศจากตรวจสอบของเหล่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พร้อมเน้นว่ารัสเซียกำลังปรับปรุงคลังแสงนิวเคลียร์ของตนเองอย่างแข็งขัน ส่วนจีนก็ยังบนเส้นโคจรแบบเดียวกันกับคู่หูทางยุทธศาสตร์แห่งนี้

    ผูุ้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯวางกรอบก้าวย่างที่จำเป็นต่างๆนานาเพื่อปรับปรุงความพร้อมของกองทัพอเมริกา ในนั้นก่อความเอกภาพของความพยายาม "unity of effort" ในเรื่องป้อมปรามภัยคุกคามจากมหาอำนาจทั้งสอง, ทบทวนแนวทางต่างๆหากว่าการป้องปรามความขัดแย้งนั้นล้มเหลว และมุ่งเน้นจัดซื้อระบบอาวุธต่างๆนานาและแสนยานุภาพอื่นๆ ที่จะธำรงไว้ซึ่งความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ของอเมริกาที่มีเหนือคู่อริทั้งสอง

    อดีตนายพลลอยด์ ออสติน ผู้ถูกประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งสัญญาณระหว่างการพิจารณารับรองของวุฒิสภา ว่าเขาจะหาทาง "อัพเดทยุทธศาสตร์" ที่มีต่อจีน เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งแล้ว "ผมเชื่อว่าเรายังคงมีคุณภาพและความสามารถในการแข่งขันเหนือกว่าจีน ผมคิดว่าช่องว่างลดลงมาอย่างมาก และเป้าหมายของเราคือรับประกันว่าเราจะเดินหน้าขยายระยะห่างออกไป"

    (ที่มา:ฟ็อกซ์นิวส์)

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “อดีตพันธมิตรซูจี” รับตำแหน่งรมว.ชุดรบ.ชุดรัฐประหารพม่า – “วัคซีนโควิด-19รัสเซีย” ได้ไฟเขียวใช้ฉุกเฉินในเมียนมา
    .
    .
    ..
    .
    เอเจนซีส์/รอยเตอร์ - เต๊ต เต๊ต ข่าย (Thet Thet Khine) อดีตสมาชิกพรรค NLD ที่ถูกขับออกจากพรรคปีที่แล้วประกาศในวันศุกร์(5 ก.พ) ว่า เธอไม่ใช่ผู้ทรยศต่อชาติ หลังจากรับปากกองทัพพม่าเข้าร่วมคณะครม.ของรัฐบาลรัฐประหารชุดใหม่ สื่อรัสเซียรายงาน เมียนมากลายเป็นเป็นชาติที่ 21 ของโลกอนุญาตให้วัคซีนสปุตนิก วี สามารถใช้ฉุกเฉินในประเทศได้
    .
    Tass สื่อรัสเซียรายงานเมื่อวานนี้(6 ก.พ)ว่า อ้างอิงจากคำแถลงผ่านทางทวิตเตอร์ของสปุตนิก วี พบว่าเมียนมาในเวลานี้กลายเป็นชาติที่ 21 ของโลกที่ขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิก วีของรัสเซียสำหรับการใช้ฉุกเฉินในประเทศ
    .
    “เมียนมากลายเป็นชาติที่ 21 ในโลกที่ขึ้นทะเบียน สปุตนิก วี” รายงานจากแถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์
    .
    กองทุนการลงทุนโดยตรงรัสเซีย RDIF (Russian Direct Investment Fund) แถลงกับนักข่าวว่า การขอขึ้นทะเบียนเป็นไปเพื่อกระบวนการอนุญาตเพื่อการใช้ฉุกเฉินซึ่งไม่จำเป็นต้องการศึกษาเพิ่มเติมทางคลินิกวิทยาภายในประเทศเมียนมา
    .
    คิริล ดมิเตรียฟ (Kirill Dmitriev) ซีอีโอของ RDIF กล่าวว่า “เมียนมากลายเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำการอนุญาตอย่างเป็นทางการเพื่อการใช้สปุตนิก วีที่เป็น 1 ในวัคซีนโควิด-19ของโลกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและมีความปลอดภัยสูงสุด จำนวนประเทศในภูมิภาคที่จดทะเบียนจะเพิ่มขึ้นในอนาคต จากการที่เราเห็นความต้องการอย่างสูงต่อวัคซีนและทางเราพร้อมที่จะช่วยเหลือพันธมิตรพวกเราในการปกป้องสุขภาพของประชาชน”
    .
    ทั้งนี้ช่วงต้นของวันเสาร์(6) แหล่งข่าวทางการทูตและทางการทหารของรัสเซียได้เปิดเผยกับนักข่าวที่กรุงมอสโกว่า “การตัดสินใจขึ้นทะเบียนวัคซีนรัสเซียภายใต้การใช้ฉุกเฉินนั้นมาจากรักษาการประธานาธิบดีพม่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย (Min Aung Hlaing) ที่มีข่าวเป็นคลิปว่ามีคนหน้าคล้ายบุตรชายโปรยเงินแจกฉลองผู้เป็นบิดาสามารถทำรัฐประหารได้สำเร็จ
    .
    Tass รายงานว่าล็อตแรกของวัคซีนสปุตนิก วีถูกส่งเข้าพม่ามาตั้งแต่มกราคมสำหรับการขออนุญาตเพื่อใช้ฉุกเฉิน โดยสำหรับประสิทธิภาพวัคซีน วารสารทางการแพทย์ชื่อดังของอังกฤษรายงานวันอังคาร(2)ว่า สปุตนิก วีมีประสิทธิภาพราว 91.2%
    .
    ขณะเดียวกันปัญหาภายในพม่ายังไม่จบ ยังคงมีการเดินขบวนจำนวนมากที่เมืองย่างกุ้งทั้งในวันเสาร์ (6) และวันอาทิตย์(7) ต่อต้านการทำรัฐประหารถึงแม้ว่ากองทัพจะทำการตัดสัญญาณอินเตอร์เนต โดยกลุ่มผู้ประท้วงออกมาสนับสนุนอองซานซูจี และและประธานาธิบดีพม่า วี่น-มหยิ่นน (Win Myint) จากพรรค NLD
    .
    เดอะการ์เดียนรายงานว่า นักข่าวรอยเตอร์ชี้ว่า ประชาชนเมียนมาออกมาอย่างท่วมท้นในเมือง Hledan วันนี้(7) มีบางส่วนเดินลงบนท้องถนนปะปนกับรถราที่จอดแน่นิ่งและเดินมาร์ชภายใต้สภาวะอากาศที่ร้อนจัดกลางถนน พร้อมตะโกนว่า “พวกเราไม่ต้องการเผด็จการทหาร พวกเราต้องการประชาธิปไตย”
    .
    คนเหล่านั้นโบกธงพรรค NLD ของซูจีพร้อมกับชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ที่กลายเป็นสิ่งที่ใช้ต่อต้านในการทำรัฐประหารในพม่า ท่ามกลางนักขับเมียนมาที่บีบแตรและผู้โดยสารต่างถือภาพของซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ
    .
    กลายเป็นการเดินขบวนวันที่ 2 ติดต่อกันในการต่อต้านการทำรัฐประหารพม่า และมีคนกว่า 160 คนถูกจับกุมนับตั้งแต่การยึดอำนาจเกิดขึ้นในวันจันทร์(1)แรกของเดือน
    .
    ทั้งนี้พบว่ามีตำรวจจำนวนมากปรากฎตัวระหว่างการประท้วง รวมไปถึงตำรวจปราบจลาจล รถน้ำ แต่สื่อต่างๆรายงานว่าการประท้วงวันอาทิตย์(7)ที่ผ่านมาเป็นไปได้ด้วยดีและไม่มีการปะทะ
    .
    การประท้วงด้วยวิธีอหิงสาของประชาชนชาวเมียนมาเกิดขึ้นท่ามกลางการประกาศเข้าร่วมรัฐบาลรัฐประหารพม่าของอดีตพันธมิตรทางการเมืองซูจีวันศุกร์(6) รอยเตอร์รายงานว่า เต๊ต เต๊ต ข่าย (Thet Thet Khine) อดีตสมาชิกพรรค NLD ที่ถูกขับออกจากพรรคเมื่อปี 2019 ก่อนที่จะตั้งพรรคของตัวเองในเวลาต่อมา ได้ประกาศยอมรับตำแหน่งรัฐมนตรีในชุดรัฐบาลรัฐประหารพม่า
    .
    โดยว่า เต๊ต เต๊ต ข่าย ซึ่งเป็นทั้งนักเคลื่อนไหว หมอ นักธุรกิจ และผู้ค้าอัญมณีที่ทรงอิทธิพลในพม่าก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเข้ารัฐสภาในฐานะสมาชิกพรรค NLD ของซูจีเมื่อปี 2015 เคยกล่าวในปีที่แล้วว่า ประเทศเมียนมาจำเป็นต้องร่วมมือกับกองทัพพม่าไม่ใช่ต่อต้านกัน ได้แถลงต่อสาธารณะในวันศุกร์(6)ว่า เธอไม่ใช่คนทรยศต่อชาติ
    .
    เต๊ต เต๊ต ข่าย รัฐมนตรีกิจการสวัสดิการสังคมพม่าให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลทหารพม่าชุดใหม่นั้นครอบคลุมทุกฝ่าย และยึดมั่นต่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนึ่งในการให้สัมภาษณ์จากทั้งหมด 2 ครั้งที่สมาชิกในรัฐบาลทหารพม่าชุดใหม่ออกมาหลัง
    จากรัฐประหารได้เกิดขึ้น
    .
    เธอกล่าวว่า “ในความจริงว่ากองทัพยังคงทำตามกฎหมาย ซึ่งเราต้องยอมรับอย่างยินดี” และยืนยันว่า “ดิฉันไม่ได้กำลังทรยศต่อประเทศ”
    .
    รอยเตอร์รายงานว่า การทำรัฐประหารได้สร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชนไปทั่วประเทศ และทำให้เต๊ต เต๊ต ข่าย วัย 53 ปีถูกประณามอย่างแพร่หลายบนโลกโซเชียลมีเดียว่า เป็นคนทรยศชาติ และมีการเรียกร้องให้บอยคอตต์บริษัทอัญมณีของเธอ
    .
    ในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ เธอที่ยังคงแสดงความเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องสนับสนุนกองทัพพม่าต่อไปว่า “ในการที่จะทำให้กองทัพพม่าค่อยถอยฉากออกไปจากการเมือง พวกเราต้องช่วยกัน หากว่าพวกเราต่อต้านและขับไล่พวกเขาออกไป ประเทศจะไม่มีวันสงบสุข” และ “การทำให้เป็นประชาธิปไตยกำลังดำเนินอยู่ แต่ความยุ่งยากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ระหว่างกระบวนการ”

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สุดฮือฮา! กรรมการตัดสิน “Britain's Got Talent” ชื่อดังฉลองอายุครบ 50 ปีโชว์ขาสวย หุ่นเป๊ะในชุดชั้นในสุดเซ็กซี ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ส่งออกเข้า EU ตก 68%
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – อแมนดา โฮลเดน (AMANDA Holden) หนึ่งในกรรมการตัดสินรายการ Britain's Got Talentชื่อดังกระฉ่อนคราวนี้เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วหลังได้ถ่ายภาพอวดเรียวขา และหุ่นสุดเป๊ะก่อนหน้าครบรอบวันเกิดอายุ 50 ปีในวันที่ 16 ก.พ นี้
    .
    หนังสือพิมพ์เดอะซันรายงานวันนี้(7 ก.พ) ว่า อีกไม่กี่สัปดาห์ อแมนดา โฮลเดน (AMANDA Holden) กรรมการตัดสินรายการ Britain's Got Talent กำลังจะมีอายุครบ 50 ปี แต่ดูเหมือนว่ากาลเวลาจะทำอะไรโฮลเดนไม่ได้ หลังเธอได้ถ่ายภาพสุดเซ็กซี่อวดเรือนร่าง เรียวขางาม ที่ท่อนล่างมีแค่กางเกงชั้นในแคลวิน ไคลน์ และรองเท้ารัดส้นสีดำดูสบายๆแมทช์กับเสื้อแขนยาวเอวลอยกำลังยืนโพสต์ท่าโชว์หุ่นสุดเป๊ะบนขั้นบันไดเวียน
    .
    โฮลเดนโพสต์ภาพของตัวเองบนออนไลน์พร้อมกับกล่าวที่ด้านล่างของภาพว่า “คุณจะไม่มีวันแต่งตัวเสร็จหากปราศจากรอยยิ้ม”
    .
    ซึ่งในต้นสัปดาห์นี้โฮลเดนได้อวดภาพรอยพิมพ์เท้าของลูกชาย ธีโอ(Theo) ที่เสียชีวิตในการคลอดก่อนกำหนดบนสตาร์แกรมเพื่อฉลองรำลึกครบรอบวันเกิด 10 ขวบของเขาโดยกล่าวว่า “#ธีโอ ลูกชายที่งดงามตัวน้อยของพวกเรา..ลูกจะมีอายุครบ 10 ขวบแล้ววันนี้ ไม่มีในวันไหนที่แม่จะไม่คิดถึงลูก”
    .
    เดอะซันรายงานว่า โฮลเดนได้สูญเสียบุตรชาย ธีโอ ไปในปี 2011 โดยในปีที่ผ่านมาในรายการเช้านี้( This Morning ) โฮลเดนได้กล่าวเปิดใจถึงการที่ขับรถไปโรงพยาบาลได้อย่างไรด้วยตัวเองหลังตั้งครรภ์ได้ 7 เดือนและสังเกตว่าธีโอที่อยู่ในท้องนั้นหยุดดิ้น ซึ่งหลังจากนั้นทั้งโฮเดน และสามีต้องเข้ารับการบำบัดทางจิตด้วยปัญหา PTSD จากการสูญเสียครั้งนี้
    .
    แต่ทว่าภาพพร้อมกับรอยยิ้มสดใสของเธอผ่านภาพถ่ายล่าสุดนี้สามารถทำให้ผู้คนในอังกฤษที่ได้เห็นมีความรู้สึกที่ดีท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากในแดนผู้ดีที่ยังคงประสบปัญหากับวิกฤตโรคโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจหลังจากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานในวันเสาร์(6) พบว่า โวลุมการส่งออกผ่านท่าเรืออังกฤษไปยังสหภาพยุโรปตกลงไป 68% นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา
    .
    ซึ่งการตกลงของยอดการส่งออกครั้งประวัติศาสตร์ผ่านทั้งทางท่าเรือและทางบกเข้าสู่ยุโรป และนอกจากนี้ยังพบว่ารถบรรทุกขนส่งราว 65%-75% จากยุโรปกลับเข้าสู่อังกฤษไม่มีสินค้าติดมาด้วยเนื่องมาจากมีปัญหาการล่าช้าในฝั่งอังกฤษ และอีกทั้งมีธุรกิจบางส่วนในอังกฤษตัดสินใจแบนการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปชั่วคราว หรืออาจเป็นการแบนอย่างถาวร
    .
    อ้างอิงข้อมูลจากห้องสมุดสภาสามัญชนอังกฤษ พบว่ามูลค่าการส่งออกของอังกฤษเข้าสู่ยุโรป 294 พันล้านปอนด์ในปี 2019 คิดเป็นสัดส่วน 43% ของการส่งออกอังกฤษทั้งหมด ขณะที่อังกฤษนำเข้าจากสหภาพยุโรปมูลค่า 374 พันล้านปอนด์ คิดเป็นสัดส่วน 52% ของทั้งหมด ซึ่งการส่งออกจากอังกฤษไปยัง EU จำนวนเกือบทั้งหมดจะถูกส่งผ่านทางท่าเรือมากกว่าทางอากาศ

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เสียงปืนดังแล้วที่ “เมียวดี" หลังมีเหตุปะทะ ตร.ยิงแก๊สน้ำตา-ผู้ประท้วงถูกรวบกว่า 10 คน
    .
    .
    MGR Online - เสียงปืนดังขึ้นแล้วในการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่เมียวดี ตรงข้ามแม่สอด หลังผู้ชุมนุมขว้างขวดน้ำใส่แถวตำรวจ จนตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตา ก่อนจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมไป 10 กว่าคน
    .
    วันนี้ (7 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00น. เกิดเหตุระหว่างการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในพม่า โดยที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายเมียวดี-ติงกานญี่หน่อง หรือทางหลวงเอเชียหมายเลข 1 พบกับตำรวจควบคุมฝูงชนที่ได้นำกำลังมาตั้งแถวขวางไว้ โดยฝ่ายตำรวจมีโล่พลาสติก รวมทั้งอาวุธปืน และปืนยิงแก๊สน้ำตา
    .
    เมื่อผู้ชุมนุมเคลื่อนมาถึงแนวของตำรวจ ได้เกิดการโต้เถียงกันขึ้น จากนั้นผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ได้ขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่แถวตำรวจ ผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งพยายามฝ่าแนวตำรวจเพื่อเคลื่อนตัวต่อไปข้างหน้า
    .
    จากนั้นไม่นาน ตำรวจได้เคลื่อนแนวเข้าปะทะกับผู้ชุมนุม มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ตำรวจบางนายยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม ทำให้ขบวนผู้ประท้วงต้องถอยร่นและแตกแนวออกด้านข้าง มีรายงานว่าผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ประมาณ 10 คน ถูกจับกุม
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000012272

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สื่อต่างประเทศรายงานข่าวสุดช็อกจากอินเดียโดยระบุว่า ธารน้ำแข็งหิมาลัยถล่มลงสู่เขื่อนแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของอินเดีย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และล่าสุดมีรายงานการเสียชีวิตแล้ว
    .
    โดยนายสัญชัย ซิงห์ รานา อาศัยอยู่ในหมู่บ้านไรนี ทางต้นน้ำ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าให้สำนักข่าวรอยเตอร์ฟังว่า ธารน้ำแข็งถล่มลงมากลางหุบเขาริมน้ำ ฝุ่น หิน และน้ำกระจายไปทั่ว เหตุเกิดขึ้นเร็วมาก ทุกคนไม่มีเวลาเตือนใคร เพราะกระแสน้ำอาจพัดพาไปได้ทุกเมื่อ
    .
    นายโอม ประกาศ หัวหน้าเลขานุการรัฐอุตตรขัณฑ์ ที่เป็นจุดเกิดเหตุเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตแน่ชัด คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 100-150 คน
    .
    ชาวบ้านเกรงกันว่า คนที่ทำงานอยู่ใกล้เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำจะถูกน้ำพัดพาไป เช่นเดียวกับชาวบ้านที่ออกไปหาฟืนหรือไล่ต้อนวัวควายแถวริมน้ำ ตอนนี้ยังไม่มีใครทราบจำนวนผู้สูญหาย
    .
    ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เผยว่า กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด “อินเดียยืนเคียงข้างอุตตรขัณฑ์ คนทั้งชาติสวดภาวนาให้ทุกคนปลอดภัย” นายกฯ ทวีตข้อความหลังหารือกับมุขมนตรีแห่งรัฐ

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.channelnewsasia.com/news/asia/india-himalayan-glacier-uttarakhand-raini-village-14131804

    https://www.reuters.com/article/us-...-150-feared-dead-in-floods-idUSKBN2A706O?il=0

    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/921358

    -------------------------------

    รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    6 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดียรายงานการตรวจพบผู้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เกิดอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ 7,580 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 31 ม.ค.
    .
    หรรษ วรรธน รัฐมนตรีกระทรวงฯ เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสภาล่างของรัฐสภาอินเดียหรือโลกสภา (Lok Sabha) ระบุว่าผู้คนที่มีอาการข้างเคียงหลังจากรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (AEFI) ได้ถูกเฝ้าติดตามผ่านระบบเฝ้าระวังโครงสร้างที่ดีและมีประสิทธิภาพ
    .
    “เราพบประชาชนมีอาการข้างเคียง 7,580 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 0.2 ของผู้รับวัคซีนทั้งหมด เมื่อนับถึงวันที่ 31 ม.ค. 2021 ภายใต้โครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ” วรรธนกล่าว “ส่วนใหญ่มีอาการข้างเคียงเล็กน้อย เช่น วิตกกังวล เวียนศีรษะแบบบ้านหมุน มึนศีรษะ มีไข้ อาการปวด มีผื่นขึ้น และปวดศีรษะ ซึ่งเป็นอาการที่หายได้เองและพวกเขาทุกคนก็หายดีแล้ว”
    .
    นอกจากนั้นวรรธนเปิดเผยการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญระดับชาติเพื่อการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งรับหน้าที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในทุกแง่มุม
    .
    อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. โดยขณะนี้กลุ่มแรงงานทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ากำลังได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง
    .
    ทั้งนี้ อินเดียกำหนดแผนฉีดวัคซีนแก่กลุ่มแรงงานทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในระยะแรกราว 30 ล้านคน ตามด้วยผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 50 ปี ที่มีโรคร่วม จำนวนราว 270 ล้านคน

    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    https://www.naewna.com/inter/550851
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศูนย์ข่าวขอนแก่น - ครูดอกเตอร์เครียดถูกตำรวจสอบปากคำหลังถูกจับหลอกสวมสิทธิโครงการคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน รับสารภาพทำคนเดียวเพราะลงทะเบียนโครงการทำไม่ยาก ด้านผู้การฯ เผยคดีไม่ซับซ้อน แต่รายละเอียดมีมากต้องทำสำนวนให้รอบคอบ และต้องสอบมีบุคคลอื่นร่วมด้วยหรือไม่
    .
    พล.ต.ต.พุฒิพงษ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เปิดเผยถึงการสอบปากคำ ว่าที่ ร.ต.ดร.ภูผาภูมิ โมรีย์ ครูประจำโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น กรณีหลอกสวมสิทธิบัตรประชาชนของชาวบ้านหลายสิบรายในโครงการคนละครึ่ง และเที่ยวด้วยกัน ว่าผู้ต้องหามีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด แต่โดยรวมยังให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี รับสารภาพว่าทำคนเดียว ไม่ได้มีบุคคลอื่นร่วมหรือทำเป็นขวนการ
    .
    นอกจากนี้ ผู้ต้องหาบอกว่าส่วนตัวเป็นคนที่ชอบสะสมซิมโทรศัพท์มือถือ และเป็นคนทำหน้าที่ในส่วนเทคนิค คือหลังจากที่รวบรวมซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือและบัตรประชาชนของชาวบ้านมาแล้วก็จะนำมาลงทะเบียนสมัครสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งทำได้ไม่ยาก
    .
    อย่างไรก็ตาม คดีนี้ยังต้องใช้ระยะเวลาในการสืบสวนสอบสวนเนื่องจากมีรายละเอียดมาก ทั้งบัญชีธนาคาร ผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงแรมต่างๆ ที่ผู้ต้องหาไปใช้สิทธิ จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีบุคคลอื่นมีส่วนรู้เห็นหรือมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่เมื่อดูรายละเอียดแล้วก็ถือว่าคดีนี้ไม่มีความซับซ้อน เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบรายละเอียดให้ครบถ้วน
    .
    “เรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อเอาผิดต่อผู้ที่ดำเนินการสวมสิทธิโครงการของรัฐบาลทุกราย” พล.ต.ต.พุฒิพงษ์กล่าว
    .
    ทางด้านครูฝน หรือนางบุหงา สุดงูเหลือม ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.ป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบุคคลที่ชาวบ้านกล่าวหาว่าเป็นคนชักชวนชาวบ้านรับเงิน 200 บาท แลกกับให้ถ่ายบัตรประชาชน ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.บ้านฝาง เพื่อให้ปากคำต่อกรณีที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บรวบรวมหลักฐานในโทรศัพท์มือถือซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับครูภูผาภูมิ
    .
    เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหาต่อครูฝนในข้อหาร่วมกันทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพินัยกรรมหรือเอกสารใดของผู้อื่น ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ฯลฯ
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    - https://mgronline.com/local/detail/9640000012226
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    7 ก.พ. เวลา 08.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ผ่าน PM POSCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ทางเพจไทยคู่ฟ้า ว่า
    .
    นอกจากชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนแล้ว มีเรื่องการจัดซื้อและแจกจ่ายวัคซีนของประเทศไทยที่หลายคนติดตามและกังวล เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตนเดือดเนื้อร้อนใจ ยิ่งกว่าท่านอีก เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้

    ------------------------

    คำถามที่ว่าเหตุใดประเทศไทยไม่จัดซื้อวัคซีนครอบคลุมจำนวนที่เหมาะสม และแผนฉีดวัคซีนในประเทศไทยล่าช้าเกินไปหรือไม่ รัฐบาลมีแผนแจกจ่ายวัคซีนในระยะยาวอย่างไรนั้น
    .
    ขอเรียนว่าความพยายามในการจัดหาวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ริเริ่มตั้งแต่ ส.ค.63 ภายหลังเห็นเงี่อนไขต่างๆ ของผู้ผลิตวัคซีน Covax ในลักษณะการจองวัคซีนล่วงหน้า โดยที่ยังไม่ทราบผลการทดลองในมนุษย์ ประเทศไทยขณะนั้นยังไม่มีกลไกลจัดหาวัคซีนที่มีเงื่อนไขจ่ายเงินก่อนและมีโอกาสไม่ได้วัคซีนหากการวิจัยล้มเหลว สถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมควบคุมโรคได้ปรึกษาหน่วยงานด้านกฎหมายในประเทศ ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา อัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง ได้รับหนังสือตอบกลับจากกรมบัญชีกลางว่าไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ได้ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีอยู่แล้ว จึงมีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ.2561 เพี่อให้สามารถจองวัคซีนล่วงหน้าได้ตามกฎหมาย
    .
    แผนการฉีดวัคซีนจะกระจายทุกกลุ่มประชากรตามลำดับ เพื่อให้สอดคล้องกับวัคซีนที่มีจะการส่งมอบ เพราะเมื่อจองไปแล้วไม่สามารถมาได้พร้อมกัน และเป็นความต้องการของหลายประเทศทั่วโลก ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าฉีดวัคซีนเพี่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนบางรายไม่เหมาะสมหรือไม่นั้น เรามองว่าการจัดซื้อวัคซีนจะพิจารณาตามคุณสมบัติของวัคซีน ได้แก่ การวิจัย พัฒนา และการผลิตของวัคซีนนั้นๆ ผลการวิจัยต้องได้คุณภาพ ประสิทธิภาพ และระยะเวลาในการส่งมอบ การบริหารวัคซีนที่ต้องใช้ในวงกว้าง การจัดเก็บ การขนส่ง รวมถึงการฉีดที่ต้องใช้ความชำนาญของบุคลากรในการฉีดให้กับประชาชนอย่างปลอดภัย ผลประโยชน์ระยะยาวที่มีผลต่อความมั่นคงของประเทศ เช่น มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต ให้เราสามารถต่อยอดต่อไปได้ในอนาคต เพราะอาจจะมีโรคระบาดอื่นๆ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราต้องเตรียมการไว้

    ------------------------

    ส่วนที่มีคำถามว่าเหตุใดรัฐบาลไม่จัดซื้อวัคซีนจากหลายบริษัท จะจัดซื้อแค่แอสตราเซเนกาและซิโนแวคเท่านั้นเป็นความประมาทของรัฐบาลหรือไม่นั้น
    .
    ถ้าเราไม่มีการตรวจสอบ คัดกรอง ติดตาม ประเมินผล นั่นคือ สิ่งที่ประมาทมากกว่า เนื่องจากจะมีผู้ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงนั้นสูงมาก การจองวัคซีนล่วงหน้าเป็นการแบกรับความเสี่ยง ที่เราจองวัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นครั้งแรกนั้น เป็นช่วงที่มีการประกาศความพร้อมของ 3 บริษัทในช่วงไล่เลี่ยกัน คือ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา ทำให้คาดการณ์ได้ว่าจะมีวัคซีนอีกหลายรูปแบบที่จะทยอยประกาศผลสำเร็จในการวิจัย โดยที่เราต้องมีข้อมูลพิจารณาจองซื้อที่ประเทศไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัย รวมถึงประสิทธิผลในการป้องกันการบริหารจัดการวัคซีนบางชนิดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษในเรื่องอุณหภูมิจัดเก็บ ในเรื่องการขนส่งที่อาจจะต้องเป็นภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่แบกรับภาระการดูแลสุขภาพประชาชนในทุกมิติอยู่แล้ว เราต้องดูประเทศเราด้วย เป็นข้อพิจารณาข้อหนึ่ง ส่วนคำถามที่ว่าการคัดเลือกบริษัทเอกชนที่รัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนมีวิธีการ ขั้นตอนอย่างไร มีสัญญาจ้างอย่างไรนั้น คำตอบคือ เรามอบสถาบันวัคซีนแห่งชาติประเมินศักยภาพผู้ผลิตวัคซีนในประเทศทุกแห่ง มีอนุกรรมการพิจารณาข้อเสนอของเอกชน ก่อนให้คณะกรรมการบริหารสถาบันวัคซีนแห่งชาติเห็นชอบ ในส่วนของงบประมาณใช้ตาม พ.ร.ก.เงินกู้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกลั่นกรองก่อนเสนอเข้า ครม.

    ------------------------

    ในส่วนคำถามที่ว่าแผนการฉีดวัคซีนเพียงร้อยละ 21.5 ของจำนวนประชากร ไม่สามารถภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่สังคมได้ ถือเป็นการใช้งบไม่คุ้มค่า และไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงหรือไม่นั้น
    .
    ขอเรียนว่าวันนี้เราจะจัดหาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ได้ตั้งเป้าไว้เท่านั้น ตอนนี้เราได้มาเท่าไหร่ก็ฉีดไปเท่านั้นก่อน เราไม่หยุดยั้งในการหายี่ห้ออื่น ที่จะจัดหาได้เพิ่มเติม วันนี้เราจัดหาได้จำนวน 63 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรประมาณ 31.5 ล้านคน และจะจัดหาเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมประชากรทุกกลุ่มเป้าหมายตามความสมัครใจ ไม่ใช่ว่าไม่คิดอะไร ไม่ทำอะไรต่อเลย แต่คิดตลอดเวลา ส่วนที่ว่าหากบริษัทแอสตราเซเนกาไม่สามารถส่งมอบวัคซีนได้ทำตามข้อตกลงมีแผนดำเนินการอะไรต่อไปนั้น คำตอบคือ การจัดหาวัคซีนจากบริษัทอื่นสามารถดำเนินการได้ และกำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประเทศไทยมากที่สุด อีกทั้งสายการผลิตที่แอสตราเซเนกาสามารถจัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตที่มีอยู่ทั่วโลก ประเทศไทยเป็นแหล่งหนึ่งเท่านั้นของบริษัทนี้ นี่คือ การบริหารความเสี่ยงที่ดีอีกทางหนึ่งด้วย

    ------------------------

    ส่วนคำถามที่ว่าเหตุใดไม่ให้องค์การเภสัชกรรมที่มีโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นผู้ผลิตวัคซีนแทนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ต้องรอโรงงานให้พร้อมก่อนผลิต ซึ่งใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4 เดือนนั้น
    .
    ขอชี้แจงว่าเป็นสิ่งที่เข้าใจผิดกันหรือไม่ เพราะองค์การเภสัชกรรมไม่สามารถผลิตวัคซีนชนิด Viral vector ได้ เนื่องจากวัคซีนไม่เหมือนกัน และสยามไบโอไซเอนซ์ไม่ได้รอเพื่อทำโรงงานให้พร้อม แต่ที่รอคือการผลิตจริงตามมาตรฐานแอสตราเซเนกา ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่ ธ.ค.63 เพื่อให้มีการขึ้นทะเบียนโดย อย.ไทย และเตรียมความพร้อมของบริษัท ที่วันนี้เขาพร้อมทั้งหมด เมื่อได้วัคซีนมาจะดำเนินการได้ทันที เราก็จะเป็นสายการผลิตหนึ่งในประเทศไทยและอาเซียนของแอสตราเซเนกา และยังมีบริษัทอื่นที่ร่วมมือกับแอสตราเซเนกาในการผลิตที่ภูมิภาคอื่นอีกด้วย

    ------------------------

    ส่วนสาเหตุที่ให้สยามไบโอไซเอนซ์ที่มีผลประกอบการขาดทุน 500 กว่าล้านบาทผูกขาดการผลิตวัคซีนในประเทศไทยรายเดียว จะสามารถผลิตได้ทันเวลาหรือไม่นั้น
    .
    ต้องเข้าใจว่าการที่เราจะเอาวัคซีนมาผลิตเองในประเทศ ต้องขึ้นอยู่แอสตราเซเนกาซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นผู้คัดเลือกเอกชนที่จะร่วมดำเนินการกับเขา เขาจะพิจารณาความสามารถ บุคลากร และเครื่องมือที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีของแอสตราเซเนกา ไม่เกี่ยวกับผลประกอบการเดิม และท่านทราบดีอยู่แล้วว่าสยามไบโอไซเอนซ์ตั้งมาเมื่อไหร่ เป็นวิสัยทัศน์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงตั้งไว้ เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีวัคซีนที่จำเป็น ไม่ได้หวังผลกำไร กำไรคือประชาชนได้ประโยชน์ เรื่องขาดทุนหรือกำไร อย่านำตรงนั้นมากังวล รัฐบาลได้ให้หลายบริษัทเข้ามาเสนอแล้ว แต่แอสตราเซเนกาเขาเลือกที่นี่ เราไปสามารถล็อคเขาได้อยู่แล้ว และสยามไบโอไซเอนซ์ลงทุนร่วมกับแอสตราเซเนกา โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต

    ------------------------

    ส่วนเหตุใดวัคซีนที่ประเทศไทยได้รับจึงมีราคาสูงเท่ากับราคาที่แอสตราเซเนกาขายให้กับประเทศที่ไม่ได้ร่วมลงทุนนั้น
    .
    เป็นเรื่องที่แอสตราเซเนกาเป็นผู้กำหนดราคา โดยพิจารณาจากต้นทุนการวิจัย การผลิต และยึดนโยบายราคาเดียวในทุกประเทศที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน และการที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ถือว่าได้รับประโยชน์มากอยู่แล้วในการได้เทคโนโลยีการผลิตที่จะอยู่ในประเทศไทยไปตลอด

    ------------------------

    คำถามที่ว่าเมื่อผลิตวัคซีนแล้วสิทธิบัตรวัคซีนจะเป็นของเอกชนทั้งหมดหรือไม่ และในสัญญาร่วมทุนกำหนดให้เอกชนถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต สิทธิบัตรวัคซีน ให้กับสยามไบโอไซเอนซ์ หรือองค์การเภสัชกรรมเพื่อผลิตราคาถูกให้คนไทยหรือไม่ และที่มีการตั้งคำถามว่าถ้าสิทธิบัตรเป็นบริษัทเอกชนอย่างเดียวเท่านั้น การร่วมทุนจะเป็นการสูญเปล่าของงบประมาณหรือไม่นั้น
    .
    คำตอบคือ สิทธิบัตรเป็นของแอสตราเซเนกาทั้งหมด เนื่องจากเราซื้อมาจากเขา ส่วนเทคโนโลยีนั้น เราจะนำมาเป็นความรู้เพื่อพัฒนาวัคซีนของเราเองในประเทศ ที่เราต้องนำมาดำเนินการเอง ซึ่งเราต้องพัฒนาวัคซีนอื่นๆด้วยในอนาคต โดยเป็นการถ่ายทอดการพัฒนาวัคซีน มันเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีในเรื่องของวัคซีน

    ------------------------

    ซึ่งมีคำถามที่หลายคนกังวลต่อผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนจะเป็นอันตรายต่อชีวิตหรือไม่นั้น
    .
    ผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้จากทุกวัคซีนไม่ใช่เฉพาะวัคซีน โควิด-19 อย่างเดียว การพิจารณาอย่างรอบคอบเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่จะต้องดูข้อมูลการวิจัยอย่างครบถ้วนและรอบคอบมากที่สุด วัคซีนที่มีความปลอดภัย มีการทดสอบ 3 ระยะด้วยกัน คือการทดสอบในห้องทดลอง ในสัตว์และในมนุษย์ ในปริมาณที่มากพอสมควร โดยหน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยตั้งแต่ อย.กรมวิทยาศาสตร์และกระทรวงสาธารณสุข ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบตามมาตรฐานการให้วัคซีนที่ดี ซึ่งข้อมูลมาจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

    ------------------------

    ส่วนกรณีมีคำถามว่ารัฐบาลกีดกันไม่ให้บริษัทเอกชนนำเข้าวัคซีนเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนนั้น
    .
    ตนไม่ได้กีดกันรัฐบาลไม่ได้กีดกัน รัฐบาลโดย อย.ยินดีให้ทุกบริษัทมาขอขึ้นทะเบียน ได้มีการเปิดช่องทางพิเศษ โดยปัจจุบันมีผู้มาขอขึ้นทะเบียนแล้ว 3 รายและได้รับทะเบียนแล้ว 1 ราย คือ บริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด ที่เหลือก็ขอให้ยื่นมา ถ้าเข้ากับกติกา หลักเกณฑ์ที่ตนได้เคยกล่าวไปแล้ว ก็จะได้รับการขึ้นทะเบียนทั้งหมดในระยะต่อไป

    ------------------------

    สำหรับความจำเป็นในการฉีดวัคซีนต้องฉีดทุกคนหรือไม่นั้น
    .
    การฉีดวัคซีนจะต้องกระตุ้นคนๆนั้นให้สร้างภูมิต้านทานได้หรือไม่ 95 เปอร์เซ็นต์ บางทีก็ 100 เปอร์เซ็นต์ เกือบทุกวัคซีนจะกระตุ้นได้แน่นอน แต่ตนเห็นว่าไม่พอและทางการแพทย์บอกว่าไม่พอ เพราะการมีภูมิต้านทานไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันโรคได้ วัคซีนเหมือนกันทุกอย่าง เพียงแต่ว่าวัคซีนไข้หวัดเราทดลองจนครบทางการแพทย์ ที่กำหนดไว้คือฉีดและติดตามผลอย่างน้อย 1 ปี เพื่อจะดูผลสุดท้ายว่าผลลัพธ์ป้องกันได้จริงๆ แต่ตอนนี้เรารอไม่ได้ เพราะมีการแพร่ระบาดและมีคนตายทั่วโลกเป็นล้านคน ฉะนั้น เรามีช่อง ในรายที่มีการระบาดเยอะ เราเรียกว่า การอนุมัติแบบฉุกเฉิน ให้มีการฉีดไปก่อนหากมีปัญหาเราก็แก้ไขไป
    .
    และวัคซีนที่ออกมาทั้งหมดนี้ ตนจะพูดให้ชัดว่าผลตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่ เพราะต้องรอให้ครบ 1 ปี แต่ตอนนี้เรามีผลเบื้องต้นว่าอย่างน้อย ผลข้างเคียงไม่เยอะ ยอมรับได้ ซึ่งผลข้างเคียงก็ต้องมีโดยธรรมชาติอยู่แล้ว เราคุ้นเคยกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ผลข้างเคียงเราก็มีข้อมูลอยู่ว่าฉีดไปล้านคนอาจจะตาย 1.1 คน เราไม่อยากให้มีใครตายสักคน ขอให้เข้าใจด้วย ทั้งนี้ หากดูข้อมูลปัจจุบันของวัคซีนโควิด-19 ถ้านับเป็นล้านคนจะตายประมาณ 11 คน นี่คือสถิติที่ถือได้ว่ายอมรับในทางการแพทย์ ถ้าฉีดวัคซีนโอกาสติดเชื้อก็มี แต่โอกาสที่จะป่วยน้อยลงเราก็มีข้อมูลอยู่ หรืออาจจะเป็น แต่ไม่รุนแรง หรือโอกาสที่จะป่วย และอัตราการตายน้อยลงกว่าคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

    ------------------------

    แต่อย่างหนึ่งที่เรายังบอกไม่ได้คือฉีดไปแล้วจะป้องกันการแพร่เชื้อและป้องกันการติดโรคได้หรือไม่ ตรงนี้ยังบอกไม่ได้ข้อมูลยังไม่พอ ทุกอย่างต้องได้รับการทบทวนกลั่นกรองและติดตาม ผ่านการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงมาหมดแล้ว วัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จำกัด ผล 95 เปอร์เซ็นต์ แอสตราเซเนกา ผล 90 เปอร์เซ็นต์ ซิโนแวค ผล 70 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็นอย่างนี้บางคนบอกว่าไม่อยากฉีด แต่ในทางแพทย์ถือว่าเท่ากัน เพราะเราถือมาตรฐาน 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งประเทศไทยไม่ได้เป็นผู้ตั้งเอง องค์การอนามัยโลก( WHO) เป็นผู้กำหนดขึ้น อย่างไรก็ตาม วัคซีนไข้หวัดที่เราฉีดกันทุกปีได้ผล 50 เปอร์เซ็นต์เอง ต้องเข้าใจข้อเท็จจริงตรงนี้ว่าคืออะไรไม่เช่นนั้นจะกังวลกันไปหมด ตอนนี้เราอาจจะได้วัคซีนจากประเทศจีนมาอาจจะได้ผล 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้แตกต่างกันเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นที่ยอมรับได้อยู่แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นทำให้การแพร่ระบาดลดลง

    ------------------------

    ถ้าถามว่ากลุ่มไหนที่ควรได้รับวัคซีนก่อนนั้น
    .
    เราต้องดูปริมาณวัคซีนที่ได้รับเข้ามาจากการสั่งจอง ซึ่งเป็นการทยอยนำเข้ามา แม้แต่สยามไบโอไซเอนซ์ก็ต้องทยอยผลิตตามระยะเวลาขึ้นอยู่กับขีดความสามารถ การจองรอบแรกจำนวน 26 ล้านโดส บวกกับอีก 35 ล้านโดส อาจมาจากการผลิตภายในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น สิ่งที่ต้องพิจารณาคือปริมาณวัคซีนที่เราได้รับทั้งการผลิตเองและการนำเข้า
    .
    สำหรับบุคคลที่จะได้รับการฉีดวัคซีนก่อนมี 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกคือบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่มีโรคร่วม เช่นเบาหวาน ความดัน เป็นต้น กลุ่มที่สามคือ กลุ่มผู้สูงวัยโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคร่วม โรคประจำตัว คนเหล่านี้ถ้าติดเชื้ออาการจะรุนแรงมีอัตราการตายสูง การฉีดวัคซีนอย่างน้อยเพื่อการป้องกัน ทั้งนี้ จะพิจารณาความเสี่ยงส่วนตัวของผู้สูงวัยรวมทั้งมีโรคร่วม และความเสี่ยงในพื้นที่ เช่นที่ จ.สมุทรสาครก็น่าจะครอบคลุมพิจารณาถึงกลุ่มแรงงานและประชาชนในพื้นที่จะต้องพิจารณาวัคซีนให้เหมาะสม ถือเป็นแผนที่เตรียมไว้ขั้นต้น แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทั้งการรับวัคซีนและการแพร่ระบาด จะพิจารณาดูว่าจังหวัดใดมีความเสี่ยง จังหวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เราจะดูถึงความจำเป็น ทุกคนมีความต้องการทั้งหมด แต่ต้องเข้าใจว่าเรามีวัคซีนจำนวนจำกัด ทั่วโลกมีบริษัทที่ผลิตวัคซีนไม่ถึง 10 บริษัทซึ่งคาดการณ์ว่าเกือบปีถึงจะฉีดวัคซีนได้ทั้งโลก เรื่องเหล่านี้ต้องคิดและใคร่ครวญให้ดีว่าจะเชื่อใคร แม้ประเทศไทยจะมีการติดเชื้อสูงขึ้นแต่ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับหลายๆ ประเทศ
    .
    การมีวัคซีนป้องกัน แต่ก็ไม่แน่ว่าจะป้องกันได้ 100% เพราะวันนี้เป็นกันทั้งโลก แต่วัคซีนเป็นความหวัง ตนเชื่อว่าการผลิตวัคซีน การพัฒนา จนกว่าจะนำมาฉีดให้กับคนทั่วโลกอย่างน้อยต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปี และไม่ใช่ว่าต้องรอวัคซีนเพียงอย่างเดียว มาตรการสำคัญสูงสุดที่ได้ย้ำเสมอคือการขอความร่วมมือทั้งจากประชาชน เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบธุรกิจ สถานประกอบการ ต้องช่วยกันรับผิดชอบ และที่ทำได้เลยและป้องกันได้ทันทีคือ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ การใช้แอลกอฮอล์เจล การเว้นระยะห่างทางสังคม ทั้งนี้ ในส่วนของประชาชนขอความร่วมมือว่าอย่าเข้าไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง มีการชุมนุมอยู่ใกล้ชิดกัน หรือการดื่มสุราบางครั้งก็สนุกสนานจนเกินเลย
    .
    และขอการลงทะเบียนขึ้นทะเบียนออนไลน์ ทั้งเว็บไทยชนะและแอพพลิเคชั่นหมอชนะ ต้องขอความร่วมมือเพื่อจะได้ตามตัวได้ว่ามีการแพร่กระจายไปในพื้นที่ใดบ้าง ถือเป็นความรับผิดชอบทางสังคมของทุกคน เพราะเราคือคนไทย ประเทศไทย และนี่คือวัคซีนอีกประเภทหนึ่งเป็นวัคซีนที่ทุกคนทำได้เอง นอกจากการรอวัคซีนที่จะนำมาผลิตภายในประเทศรวมทั้งจากต่างประเทศ เป็นวัคซีนที่ทำจากตัวของทุกคนในการป้องกัน ขอให้ทุกคนได้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดออกมา ไม่มีใครอยากทำให้ทุกคนลำบากหรือเดือดร้อน แต่เมื่อมีสิ่งที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชนจึงต้องร่วมมือกันไม่เช่นนั้นก็ไปไม่ได้ทั้งหมด
    -------------------------------
    แหล่งข่าว
    - https://www.thaipost.net/main/detail/92246
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คิดถึง ห่วงใยประชาชน อย่างลึกซึ้ง
    .
    1/ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ผู้นำจีนลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนที่มณฑลกุ้ยโจวก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน นอกจากจะได้ตรวจตราการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ สอบถามสารทุกข์สุกดิบประชาชนแล้ว ยังใช้โอกาสนี้กล่าวสวัสดีปีใหม่ตรุษจีน สร้างความชื่นใจกันถ้วนหน้า
    .
    2/ การลงพื้นที่ของสี จิ้นผิง ที่หมู่บ้านฮั่วอู อำเภอเฉียนซี ประชาชนในหมู่บ้านนี้ 96.7% เป็นชนชาติเหมียว รองลงมาคือ ชนชาติอี๋และชนชาติฮั่น
    .
    3/ หมู่บ้านฮั่วอูมีเอกลักษณ์โดดเด่นในเรื่องการเย็บผ้าและย้อมสี / สี จิ้นผิงกล่าวว่า สามารถยกให้ความเชี่ยวชาญนี้เป็นมรดกที่สืบทอดจากโบราณกาล พัฒนาเป็นแฟชั่น เป็นวัฒนธรรม เป็นอุตสาหกรรม เป็นอาชีพลดความยากจนได้
    .
    4/ ไฮไลท์ของการพบปะประชาชนของสี จิ้นผิงที่หมู่บ้านฮั่วอูคือ ท่านลงมือห่อขนมประจำท้องถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์เหมียวด้วยตนเอง และทำได้เหมือนต้นฉบับมากๆ | อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ:
    .
    5/ พูดถึงหมู่บ้านฮั่วอู เดิมทีชาวบ้านที่นี่เดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านด้วยวิธีไต่เขาหินขึ้นลงจากภูเขา ใช้เวลาแต่ละครั้งเกือบ 3 ชั่วโมง และยังขาดแคลนน้ำดื่มและยา แต่ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล จัดสรรงบบรรเทาความยากจน สร้างทางหลวงเชื่อมหมู่บ้าน ซ่อมแซมบ้านเรือน สร้างคลินิก มีระบบน้ำประปาใช้
    .
    6/ นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตร การเลี้ยงสัตว์ และการท่องเที่ยว ทำให้หมู่บ้านฮั่วอูที่เคยยากจนข้นแค้น หลุดพ้นจากความยากจนทั้งหมดทุกคนในปี 2019
    .
    7/ และนี่คือความสำเร็จของรัฐบาลจีน ในการนำประชาชนหลุดพ้นความยากจน ภายใต้การนำของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง
    .

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัฐบาลจีนรับรองวัคซีนต้านโควิด-19 ของ ‘ซิโนแวค’ แล้ว
    .
    1/ วัคซีนต้านโควิด-19 ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน เป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากรัฐบาลจีน
    .
    2/ สำนักงานยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ อนุมัติให้ใช้งานวัคซีนตัวนี้ได้ โดยมีชื่อทางการค้าว่า ‘โคโรน่าแวค’
    .
    3/ วัคซีนโคโรน่าแวคเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รายการที่ 2 ที่รัฐบาลจีนขึ้นทะเบียนรับรองต่อจากวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน (ซิโนฟาร์ม) ได้รับการอนุมัติไปเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว
    .
    4/ การอนุมัติเกิดขึ้นหลังจากซิโนแวคเปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนในการทดสอบระยะที่ 3 ว่า แม้วัคซีนจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 50.65% แต่สิ่งที่ดีกว่านั้นคือ สามารถลดอัตราการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตได้ 100%
    .
    5/ การที่วัคซีนได้รับการอนุมัติหมายความว่า สามารถจำหน่ายวัคซีนในตลาดได้แล้ว แต่จริงๆแล้ววัคซีนของซิโนแวคได้รับการอนุมัติให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินในจีนตั้งแต่เดือนมิถุนายน และฉีดจริงให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว
    .
    6/ ขณะที่หลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย ตุรกี บราซิล ชิลี โคลอมเบีย อุรุกวัย ลาว อนุมัติให้ใช้งานวัคซีนของซิโนแวคเรื่อยมาตั้งแต่มกราคมที่ผ่านมาแล้ว
    .
    7/ การที่วัคซีนของซิโนแวคได้รับการอนุมัติ เป็นการอนุมัติแบบมีเงื่อนไขคือ ซิโนแวคต้องทดสอบวัคซีนอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อยื่นผลการติดตามและวิจัยให้รัฐบาลจีนรับทราบ
    .
    8/ สำหรับกระบวนการฉีดวัคซีนของซิโนแวคนั้น 1 คน ต้องได้รับ 2 โดส แต่ละโดสมีวัคซีนปริมาณ 0.5 มิลลิลิตร และต้องรับห่างกัน 14-28 วัน
    .
    ที่มา: www.reuters.com/article/us-health-coronavirus-vaccine-sinovac-idUSKBN2A60AY
    .

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    1 > นักวิทยาศาสตร์เผยว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจส่งผลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เช่นเดียวกับไวรัสซาร์สในปี 2002-2003 รายงานชิ้นนี้ระบุว่าวิกฤตโลกร้อนที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอาจทำให้ค้างคาวชนิดที่เป็นพาหะของเชื้อโรคเหล่านี้มีสายพันธุ์มากขึ้นและเกิดความปั่นป่วนจนต้องย้ายถิ่นฐานของพวกมัน

    2 > การศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร Science of The Total Environment โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในสหราชอาณาจักร ตั้งข้อสังเกตว่ามณฑลยูนนานของจีนตอนใต้และภูมิภาคใกล้เคียงในเมียนมาและลาวเป็น hotspot หรือจุดอันตรายของวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก

    3 > นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ภูมิภาคต่างๆ รอบแอฟริกากลาง อเมริกากลางและอเมริกาใต้ พื้นที่เหล่านี้มีการพบเห็นสายพันธุ์ค้างคาวเพิ่มขึ้น ในมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีนและภูมิภาคใกล้เคียงในเมียนมาและลาวก็พบว่ามีสายพันธุ์ของค้างคาวเพิ่มจำนวนมากขึ้น

    4 > พวกเขากล่าวว่าในบางส่วนของเมียนมาและลาวมีสายพันธุ์ค้างคาวมากขึ้นถึงประมาณ 40 ชนิด โดยประมาณจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

    5 > ภูมิภาคนี้อาจจะเป็นต้นกำเนิดของบรรพบุรุษพาหะนำโรคจากค้างคาวของไวรัสทั้งสองชนิดคือ SARS-CoV-1 (โรคซาร์ส) และ SARS-CoV-2 (โรคโควิด-19) จากการศึกษาก่อนหน้านี้นักวิจัย กล่าวว่าจำนวนของไวรัสตระกูล coronavirus ที่มีอยู่ในพื้นที่นั้นมีความสัมพันธ์อย่างมากกับความอุดมสมบูรณ์ของสายพันธุ์ค้างคาวในท้องถิ่น

    6 > เมื่อความอุดมสมบูรณ์ของสายพันธุ์เพิ่มขึ้นก็อาจมีความเป็นไปได้ที่ไวรัส coronavirus (CoV) จะมีคุณสมบัติที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์มากขึ้นไปด้วย

    7 > และเมื่ออุดมสมบูรณ์ของสายพันธุ์ค้างคาวและไวรัสได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พวกมันจะถูกบีบให้ต้องย้ายถิ่นฐาน บางพันธุ์หายไปจากบางพื้นที่และไปขยายพันธุ์ในพื้นที่อื่นๆ

    8 > นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่าจุดอันตรายที่ได้รับกระทบจากภาวะโลกร้อนอย่างมากและทำให้ค้างคาวและไวรัสทวีสายพันธุ์มากขึ้น พวกเขาชี้ว่า “สิ่งนี้ให้ความเชื่อมโยงกลไกความเป็นไปได้ระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกิดขึ้นของไวรัสทั้งสอง”

    9 > นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนไวรัสโคโรนาที่มีค้างคาวในท้องถิ่นเป็นพาหะมีมากถึงเกือบ 100 ชนิดไวรัส เนื่องจากค้างคาวแต่ละสายพันธุ์มีไวรัสโคโรนาประมาณ 2.67 ชนิดไวรัสโดยเฉลี่ย

    10 > นักวิทยาศาตร์จึงวิงวอนว่า "จากความเป็นไปได้ที่เกิดจากการวิเคราะห์ของเราที่ว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนในการระบาดของ SARS-CoV-1 (โรคซาร์ส) และ SARS-CoV-2 (โรคโควิด-19) เราจึงเรียกร้องให้มีการลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเด็ดขาด รวมทั้ง (วิธีการลดการปล่อยก๊าซ) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียหายจากโควิด-19"

    ข้อมูลจาก
    "Climate change may have influenced emergence of coronavirus, says study". (February 06, 2021). CNBC
    ภาพ Lylambda (lylambda@gmail.com) - wikipedia

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นอนหลับฝันดีครับ

    1 > อินเดียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยรถยนต์เก่าอย่างน้อย 28 ล้านคน ซึ่งไม่ควรวิ่งบนถนนอีกต่อไป ในแต่ละปีและปีละหลายครั้งที่อินเดียต้องพบกับค่า PM2.5 ในระดับที่เลวร้ายที่สุดในโลก สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะการปล่อยมลพิษของรถยนต์เก่าๆ ในเมืองใหญ่ที่แออัดไปด้วยผู้คนและการจราจร

    2 > อินเดียเป็นเจ้าของสถิติความเข้มข้นของ PM2.5 ที่มนุษย์สัมผัสโดยเฉลี่ยต่อปีสูงสุดในโลกในปี 2552 ตามรายงานของ State of Global Air 2020 โดยเฉพาะในกรงนิวเดลีและเมืองในเขตปริมณฑล ซึ่งค่ามลพิษสูงขึ้นตลลอดทศวรรษที่ผ่านมา

    3 > แต่ตอนนี้อินเดียหมดความอดทนกับรถเก่าที่สร้างปัญหาเหล่านี้แล้ว โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งทางถนนและทางหลวงของรัฐบาล คือ Nitin Gadkari ได้อนุมัติข้อเสนอในการเรียกเก็บ "ภาษีสีเขียว" สำหรับรถเก่าเพื่อบีบให้รถเก่า 28 ล้านคันต้องถอยออกไปจากถนน

    4 > ไฮไลท์ของมาตรการ "ภาษีสีเขียว" เช่น ยานพาหนะขนส่งที่มีอายุมากกว่า 8 ปีและรถส่วนบุคคลอายุมากกว่า 15 ปีจะถูกเรียกเก็บภาษีการใช้ถนนในอัตรา 10-25% เมื่อถึงเวลาต่ออายุเพื่อรับใบรับรองสภาพการใช้งาน แปลว่ารถเก่าที่มาต่อทะเบียนก็ยังสามารถวิ่งได้แต่ถามว่าง่ายภาษีไหวไหมล่ะ?

    5 > แถมงานนี้คนที่อยู่ในเมืองที่มีมลพิษสูงมาก เช่น เดลี ที่ติดอันดับเมืองที่มีค่า PM2.5 สูงมากยังจะเจอมาตรการที่เข้มงวดสุดๆ เพราะยานพาหนะที่จดทะเบียนในเมืองที่มีมลพิษสูงจะถูกเรียกเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้น คือ 50% ของภาษีการใช้ถนน

    6 > คิดเป็นตัวเงินแล้วภาษีที่เรียกเก็บสูงสุดอยู่ที่ระหว่าง 900 - 3,800 รูปีต่อคันแล้วแต่ลักษณะของรถเก่า คิดเป็นเงินไทยประมาณ 370 - 1,566 บาทสำหรับคนไทยอาจคิดว่าไม่มาก แต่ถ้าวัดจากค่าครองชีพของชาวอินเดียแล้วถือว่าแพงเอาเรื่อง เทียบกับเงินเดือนโดยเฉลี่ยของคนอินเดียในเมืองที่ 32,491 รูปีต่อเดือนหรือประมาณ 13,395 บาท

    7 > แต่เป้าหมายของการเก็บภาษีนี้ไม่ได่มุ่งเป้าไปที่รถยนต์ส่วนบุคคลของคนทำงานหาเช้ากินค่ำ แต่เน้นที่รถยนต์ที่ใช้ในการพาณชิย์ มีการคาดการณ์ว่ารถเพื่อการพาณิชย์มีสัดส่วนประมาณ 5% ของจำนวนยานพาหนะทั้งหมดซึ่งมีส่วนในการปล่อยมลพิษประมาณ 65-70% ของยานพาหนะทั้งหมด

    8 > ในขณะที่ยานพาหนะที่ผลิตก่อนปี 2000 มีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของจำนวนยานพาหนะทั้งหมด แต่ก่อให้เกิดมลพิษ 15% ของยานพาหนะทั้งหมด ดังนั้นอีกเป้าหมายหนึ่งคือกระตุ้นให้คนหันมาใช้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ปล่อยมลพิษน้อยลง

    9 > ภาษีสีเขียวไม่ได้เล่นงานไปหมดทุกคัน เพราะรถสาธารณะจะถูกเรียกในอัตราที่ต่ำกว่า และภาคเกษตรกรรมก็จะถูกยกเว้นภาษี และหากรถคันนั้นใช้เชื้อเพลิงทางเลือก เช่น แก๊ส CNG เอทานอล หรือรถยนต์ไฟฟ้าหรือ Hybrid ก็จะถูกเก็บภาษีในอัตราต่ำ ทั้งนี้ก็เพื่อสนับสนุนให้คนหันมาใช้รถยนต์พวกนี้นั่นเอง

    10 > เป้าหมายของภาษีสีเขียวคือการช่วยลดระดับมลพิษและทำให้ผู้ก่อมลพิษต้องเป็นคนจ่ายค่ามลพิษที่ตัวเองก่อขึ้น ส่วนรายได้ที่จัดเก็บจากภาษีสีเขียวจะถูกเก็บไว้ในบัญชีแยกต่างหากและใช้สำหรับการจัดการกับมลพิษ โดยแต่ละรัฐจะนำงบไปตั้งศูนย์ตรวจสอบการปล่อยมลพิษที่ทันสมัยซึ่งชาวอินเดียเรียกร้องกันมานาน

    ข้อมูลจาก
    • Arfa Javaid. (Feb 1, 2021). "What is 'Green Tax' on vehicles in India?". Jagran.
    • Navdeep Yadav. (Jan 27, 2021). "Old vehicle owners may have to pay up to ₹3,800 per year as ‘Green tax’". Business Insider India

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ธารน้ำแข็งบนเขาหิมาลัยแตก กลายเป็นหิมะถล่มชนเขื่อนอินเดียพังทลาย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันรุนแรงในรัฐอุตตราขัณฑ์ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ศพ และสูญหายอีกนับร้อยคน #ไทยรัฐออนไลน์
    www.thairath.co.th%2Fmedia%2FdFQROr7oWzulq5Fa4VdxporXwdfBN8B3eytNC8u7QQxtIMeO2ObIy9JIUNQxgRwJ204.jpg
    https://www.thairath.co.th/news/for...MG0jUa5fWRJpKiRzWwE28YQj6xuzbzF38hrejlIgopQT8
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แจ้งเตือนการใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทางในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้หลีกเลี่ยงการจอดรถเพื่อให้ช้างกินพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะอ้อย หลังจากมีช้างป่าได้ตั้งด่านลอยดักกินพืชผลฯ ท้ายรถบรรทุกที่วิ่งผ่านซึ่งมีความเสี่ยงทั้งช้างและคน
    .
    การดักรถบรรทุกเพื่อกินพืชผลทางการเกษตรเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบโดยเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้วเคยมีตัวอย่างจาก "พี่ด้วนด่านลอย” ช้างป่าสีดอตัวแรกที่เรียนรู้และปรับตัวจากกลิ่น เสียงและแรงสั่นสะเทือนของรถขนาดใหญ่ รวมถึงเศษพืชเกษตรกรรมที่หล่นร่วงบนท้องถนน ทำให้พี่ด้วนต้องออกมาตั้งด่าน เพื่อเรียกเก็บพืชผลในรถบรรทุก จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องออกมาควบคุมและให้คำแนะนำ รวมถึงกำหนดช่วงระยะเวลาในการใช้ถนนเพื่อความปลอดภัยของทั้งคนและช้าง
    .
    สำหรับช้างสีดอตัวก่อเหตุเป็นช้างตัวผู้ที่ไม่มีงา ซึ่งจะเสียเปรียบในการแย่งอาหารและแย่งถิ่นอาศัยกับช้างป่าที่มีงา จึงหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าเพื่อการอยู่รอด อย่างไรก็ตาม ด้วยธรรมชาติของช้างสีดอที่มีโหนกหัวที่ใหญ่ กระโหลกใหญ่ มันสมองใหญ่ รอยหยักเยอะ จึงคิดและฉลาดกว่าช้างมีงา ดังนั้นการตั้งด่านลอยของมันจึงเป็นเรื่องที่ไม่แปลกอะไร
    .
    ต่อมาได้มีช้างป่าตัวอื่นเลียนแบบและทำตามเช่นกัน โดยช้างป่าจะออกมาบนถนน เปิดทางให้รถวิ่งเลนเดียว พอรถจะวิ่งผ่านก็เดินเข้ามาขวางหน้ารถ ก่อนจะค่อยๆ เดินเลียบไปข้างรถ ดึงอ้อยและมันสำปะหลังออกมากินอย่างสบายใจ บริเวณดังกล่าวกลายเป็นด่านตรวจไปโดยปริยาย
    .
    ต่อมาเมื่อเจ้าด้วนได้ล้มลง ผลการชันสูตรของทีมสัตวแพทย์พบบาดแผลมากมายจากการต่อสู้กับช้างมีงา แต่ผลการผ่าซากกลับคาดว่าพี่ด้วนมีสารพิษตกค้างในร่างกายจำนวนมาก อาจเนื่องมาจากการกินพืชที่มีสารเคมีตกค้างต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือไม่ก็พิษในพืช ส่งผลให้ร่างกายเสียสมดุล เมื่อร่างกายไม่แข็งแรงก็เสียเปรียบช้างป่าตัวอื่น
    .
    ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบช้างป่า 4 ตัว กระจายตามจุดต่างๆ บางจุดก็เดินมารุมแย่งกัน ต่อสู้กัน เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เพื่อความปลอดภัยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนที่ประจำด่านทั้ง 2 ด้าน "แนะนำให้ผู้ขับขี่ขับรถไปหยุดข้างหน้า เมื่อสังเกตว่าช้างเดินมาข้างรถเพื่อที่จะหยิบพืชในรถ ถ้าด้านหน้ารถถนนว่างก็ขับรถออกไปได้เลย โดยไม่ต้องกระชากตัวแรง แต่ถ้ามองกระจกหลังพบว่าช้างป่าตัวยังเหนี่ยวรถไว้ ก็อย่าพึ่งออกตัว รอจังหวะช้างผ่อนแรงดึง แล้วค่อยๆ ขับผ่านไป"
    .
    อย่างไรก็ตาม ในจุดที่มีช้างป่าออกมาบนถนนจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทั้งช้างป่าและคนที่ใช้ถนน
    .
    น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "วอนหยุดจ่ายส่วย หวั่น ผลประโยชน์ไม่ลงตัว เกิดเหตุดักทำร้าย" พร้อมกับระบุว่า การที่ช้างดักกินพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะอ้อยจะทำให้เศษอ้อยตกอยู่เต็มบนถนน เมื่อช้างเหยียบ กิน หรือรถที่วิ่งผ่านไปมาจะทำให้น้ำอ้อยไหลบนพื้นถนนและลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
    .
    สำหรับทางหลวงหมายเลข 3259 ถูกสร้างขึ้นในปี 2532 มีระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่าง อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กับ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตัดผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร จากผลการศึกษาของหัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา (ขณะนั้น)ระหว่างปี 2541 พบสัตว์ตาย 2,923 ตัว ปี 2556 พบสัตว์ตาย 2,936 ตัว ต่อมาจึงมีการอนุมัติให้ปรับปรุงและขยายถนนเส้นคลองตะเคียน-อ่างเสือดำ-นายาว-หนองเรือ ระยะทางประมาณ 66.68 กิโลเมตร เพื่อเป็นเส้นทางเลี่ยงถนนหมายเลข 3259
     

แชร์หน้านี้

Loading...