ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    BREAKING: ฝูงนกเป็ดแดงอพยพตายหมู่นับร้อยตัวกลางทุ่งนาลำปาง คาดเพราะสารเคมีในนาข้าว
    .
    วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปางร่วมกับเทศบาลเขลางค์นคร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่ 13 สาขาลําปางและเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจเขลางค์ได้เข้าตรวจสอบและสอบถามข้อเท็จจริง ณ ผืนนาหลังหมู่บ้านลำปางคันทรีวิว เขตชุมชนหนองห้าตะวันตก ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
    .
    เบื้องต้นได้มีการสอบถามนายไพศาลเทียมเย็น ประธานชุมชนฯ ว่าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ได้พบซากนกเป็ดแดงจำนวนมากตายเกลื่อนและส่งกลิ่นเหม็นบริเวณพื้นที่นาหลังหมู่บ้านคันทรีวิวถึงได้แจ้งเทศบาลเขลางค์นครสอบถามเกษตรกรที่ทำนาผืนดังกล่าวได้แจ้งว่าในช่วง 4 วันก่อนหน้าหลังจากดำเนินการหว่านเมล็ดข้าวแล้วดำเนินการวางยาคุมและฆ่าหญ้าในพื้นที่นาดังกล่าว
    .
    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานได้ดำเนินการ เก็บตัวอย่างซากนกเป็ดแดงเพื่อชันสูตรโรคไข้หวัดนกและโรคระบาดในสัตว์ปีกโดยดำเนินการส่งตัวอย่างศูนย์วิจัยและชันสูตรโรคสัตว์ภาคเหนือตอนบนจังหวัดลำปางเก็บตัวอย่างซากนกเป็ดแดงและดินบริเวณที่พบซากนกเป็ดส่งตรวจหาสารพิษห้องปฏิบัติการกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชพร้อมทั้งคนทำความสะอาดด้วยยาฆ่าเชื้อโรคด้วยบริเวณรอบโดยบริเวณรอบผืนนาที่พบซากนกเป็ดแดง
    .
    ทั้งนี้ เนื่องจากนกเป็ดแดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง การทำลายซากให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำลายซากสัตว์ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม โดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมืองเป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการทำลาย
    .
    จึงขอให้ประชาชนทั่วไปในพื้นที่หากพบไก่พื้นเมืองและสัตว์ปีกมีอาการเจ็บป่วยหรือตายผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองลำปางหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปางเพื่อดำเนินการควบคุมป้องกันโรคต่อไป
    .
    เจ้าหน้าที่คาดว่านกเป็ดแดงฝูงนี้ เป็นนกฝูงที่บินอพยพหนีหนาวจากซีกโลกเหนือ มาสู่ซีกโลกใต้ เพื่อมาอาศัยตามแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยจะมาทุกปีเพื่ออาศัยชั่วคราว ก่อนบินกลับไป

    ภาพ: Lampang Variety, สำนักข่าวไทย

    Source: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง

    https://thainews.prd.go.th/th/news/...6ga0YIHKSFBB8WSFt1eIP2R6JzfCmd5L2a6nkzWokQsuo



    https://tna.mcot.net/region/line-today-region-632097



    https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_2565382

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    SPACE: มุ่งหน้าสู่ดาวแดง ยาน Tianwen-1 ของจีนส่งภาพของดาวอังคารภาพแรกกลับมา ขณะเดินทางไปทำภารกิจลงสำรวจ
    .
    วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน CNSA เผยว่ายาน Tianwen-1 ที่มีภารกิจสำรวจดาวอังคาร ได้ทำการปรับทิศทางการเคลื่อนที่ให้ถูกต้องและแม่นยำเป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้ส่งภาพแรกของดาวอังคารขาว-ดำกลับมา
    .
    โดยตัวยานทำการจุดเครื่องยนต์เพื่อที่จะสร้างความแม่นยำ และเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะบินไปถูกทิศทางสู่สนามโน้มถ่วงของดาวอังคาร
    .
    ขณะนี้ยาน Tianwen-1 เดินทางออกจากโลกมาแล้ว 197 วัน เป็นระยะทางกว่า 465 ล้านกิโลเมตร โดยตอนนี้เจ้ายานนี้อยู่ห่างจากโลก 184 ล้านกิโลเมตร และ 1.1 ล้านกิโลเมตรจากดาวอังคาร
    .
    ซึ่งภาพสีขาว-ดำนี้ถูกถ่ายโดยยาน Tianwen-1 ขณะที่มันอยู่ห่างจากดาวอังคาร 2.2 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเป็นภาพแรกจากยานนี้
    .
    ทั้งนี้ ยาน Tianwen-1 จะเริ่มลดความเร็วเพื่อเข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 นี้ หากทุกอย่างราบรื่น CNSA วางแผนไว้ว่ายานเทียนเวิ่น-1 จะส่งรถสำรวจที่บรรจุอยู่ในแคปซูล ลงสัมผัสพื้นผิวดาวอังคารในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564
    .
    ภารกิจนี้หวังว่าจะได้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับผืนดินของดาวอังคาร โครงสร้างทางธรณีวิทยา สภาพแวดล้อม บรรยากาศ และค้นหาการมีอยู่ของน้ำ
    .
    ภาพ: China National Space Administration (CNSA)
    .
    Source:

    http://www.cnsa.gov.cn/english/n646...zaWnoW5redKr4jwLnravIdJVzkr06N55rlz5eFCj7OCbw

    https://edition.cnn.com/2021/02/06/asia/china-mars-tianwen-1-intl-scli-scn/index.html

    เรียบเรียง : ธนกร อังค์วัฒนะ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ANIML: จำเป็นจับตาย! อินโดนีเซีย เสือโคร่งสุมาตราหลุด ออกจากกรงสวนสัตว์ 2 ตัว เจ้าหน้าที่ยิงดับแล้ว 1 หลังพบจนท.ตาย หวั่นทำร้ายผู้คน
    .
    เสือโคร่งสุมาตรา 2 ตัว หลุดจากรงสวนสัตว์ในอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ยิงปืนจริงดับ 1 เร่งตามหาอีกตัว หลังพบเจ้าหน้าที่ นกกระจอกเทศ ลิง ตาย หวั่นทำร้ายผู้คน
    .
    วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เสือโคร่งสุมาตราใกล้สูญพันธุ์ถูกยิงตาย 1 ตัว ขณะอีกตัวยังคงจับไม่ได้ หลังจากทั้งสองหลุดออกจากสวนสัตว์ในเกาะ Borneo ทำร้ายผู้ดูแลสวนสัตว์เสียชีวิต
    .
    เสือโคร่งสุมาตราตัวเมีย 2 ตัว อายุราว 1 ปีครึ่ง หลุดออกจากสวนสัตว์ Sinka Zoo ในเมือง Singkawang, Kalimantan เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยหลังจากที่เกิดฝนตกรุนแรง ทำให้เกิดดินถล่ม เปิดช่องให้เสือสุมาตราทั้ง 2 ตัวออกจากกรงได้
    .
    ต่อมาเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ถูกพบเสียชีวิต 1 ราย พร้อมมีผลร่องรอยถูกข่วน และกัดทั่วร่างกาย และได้นกซากนกกระจอกเทศ และลิงใกล้ๆกรงเสือ ทำให้ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ได้เร่งออกตามหาตัวเสือโคร่งดังกล่าว
    .
    สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง และร้านค้าต่างๆได้ถูกสั่งให้เปิด และแจ้งเตือนให้ประชาชนอยู่บ้านขณะเจ้าหน้าที่ตามหาตัวเสือโคร่ง
    .
    "เราพยายามใช้ปืนยิงยาสลบในครั้งแรกแต่มันไม่เป็นผล ทำให้เราจำเป็นต้องใช้ปืนจริงยิงเพราะมันมีพฤติกรรมดุร้าย" Sadtata Noor หัวหน้าส่วนอนุรักษ์ในพื้นที่เผยกับ AFP
    .
    "เรากลัวว่ามันจะหนีไปในพื้นที่ผู้คน แม้ว่าเราพยายามถึงที่สุดในการจับเป็นแล้ว แต่ความสำคัญของเราอันดับหนึ่งคือความปลอดภัยของผู้คน" เขาเสริม
    .
    ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงหาตัวเสือโคร่งสุมาตราอีกหนึ่งตัวในป่ารอบๆสวนสัตว์ โดยได้เตรียมพร้อมกรง และเหยื่อเพื่อหวังว่าเสือจะกลับเข้ามาในกรงเมื่อเวลากินอาหารของเธอมาถึง
    .
    เสือโคร่งสุมาตรา เป็นเสือโคร่งใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติในบัญชี IUCN โดยมีประชากรน้อยกว่า 400 ตัวในธรรมชาติ
    .
    ภาพ BKSDA Riau
    .
    Source:

    https://www.france24.com/en/live-ne...an-tigers-escape-indonesian-zoo-one-shot-dead

    https://www.thejakartapost.com/news...GORmuQubNjMs_Ih0H4CES0DgLU#Echobox=1612612560

    https://www.ctvnews.ca/world/two-sumatran-tigers-escape-indonesian-zoo-one-shot-dead-1.5298475

    เรียบเรียง: ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    LIVING: เมื่อเราตายกายเป็นปุ๋ย! Recompose บริษัทนำศพมนุษย์ทำปุ๋ย เปิดให้บริการแล้วในสหรัฐ! ที่รัฐวอชิงตัน ที่แรกอนุญาตทำได้! ชี้เป็นวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่า
    .
    หลังจากที่ Katrina Spade ได้ทำการศึกษา ทดลอง วิจัยมาเกือบสิบปี รวมถึงประสบความสำเร็จในการผลักดันจนทำให้รัฐวอชิงตันเป็นที่แรกที่อนุญาตให้นำศพทำปุ๋ยได้ ขณะนี้บริษัทของเธอ Recompose ได้เปิดให้บริการย่อยสลายร่างแล้วใน Seattle รัฐ Washington
    .
    บริษัท Recompose จากสหรัฐอเมริกาเริ่มโดย Katrina Spade เปิดบริการนำร่างไปทำเป็นปุ๋ย Human Composting เปิดให้บริการแล้วใน Seattle, รัฐ Washington โดยร่างแรกที่เข้าสู่ขบวนการนั้นเริ่มเมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา และขณะนี้รองรับได้ 10 ร่างพร้อมๆกัน
    .
    Katrina Spade ชี้ว่ากระบวนการนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เป็นพิษน้อยกว่า ใช้พลังงานต่ำกว่า และปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการเผา หรือฝังแบบปกติ
    .
    โดยวิธีของ Recompose จะนำร่างของผู้เสียชีวิตนำเข้าแคปซูลหมุนได้ที่เรียกว่า composting pods พร้อมกับวัสดุธรรมชาติต่าง ๆ อย่างไม้สับ ฟางข้าว มีการควบคุมอุณหภูมิ สภาพก๊าซต่างๆให้เหมาะสมกับการย่อยสลาย โดยตัวเครื่องจะหมุนร่างกายให้จุลินทรีย์ ให้เกิดกระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติ กระบวนการจะเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาประมาณ 4-7 สัปดาห์ กลายเป็นปุ๋ยออกมาและใส่ต้นไม้ได้
    .
    เมื่อพฤษภาคม ปี 2563 ที่ผ่านมา รัฐวอชิงตันได้เป็นที่แรกของสหรัฐฯที่อนุญาตให้ประชาชนใช้ร่างศพทำปุ๋ยธรรมชาติได้อย่างถูกกฏหมายเรียกว่า Human Composting
    .
    นอกจากนี้กฎหมายนี้ยังรวมถึงการอนุญาตการจัดการศพด้วยวิธีเผาเตาน้ำ Alkaline Hydrolysis หรือ Water Cremation โดยวิธีการหลักๆ คือนำร่างกายของเราเข้าไปอยู่ในเตา ซึ่งด้านในจะมีน้ำและสารเคมี Potassium hydroxide บวกกับใช้ความร้อนราวๆ 200-300 องศา ที่ช่วยละลายร่างกายถูกละลายหายไปเหลือเป็นโครงกระดูกภายในเวลาราวๆ 12 ชั่วโมง โดยการละลายนี้ ไม่ได้ทำให้ร่างกายทั้งหมดมันหายไป แต่ยังเหลือกระดูกอยู่เหมือนเดิม แต่ข้อสำคัญคือ มันยังจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการเผาศพ และทิ้ง carbon footprint ไว้ในปริมาณที่น้อยกว่า
    .
    นอกจากวิธีเหล่านี้แล้ว ปัจจุบันยังมีการย่อยสลายร่างศพแบบอื่นๆเช่น โลงศพแคปซูลต้นไม้โดยชาวอิตาลีที่เรียกว่า Capsula Mundi ชุดเห็ดย่อยศพ Mushroom Burial Suit หรือโลงศพจากเห็ดรา Living Coffin
    .
    ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีลาโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเราเลือกเกิดไม่ได แต่เลือกวิธีลาโลกได้
    .
    ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.recompose.life
    .
    Source:
    1. https://www.seattletimes.com/life/r...ral-home-in-the-u-s-is-now-open-for-business/

    2.

    3.

    4.

    5.

    6. https://www.vice.com/en/article/93w...Kz2u8N-o9k_1Sq1DPG79iogasXK_IyGc94AjwpTUdeRX4
    .
    เรียบเรียง: ร่มธรรม ขำนุรักษ์

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    DESIGN: ฮ่องกง สร้างสวนอนุรักษ์บนดาดฟ้า เชื่อว่า “ธรรมชาติกับคนเมืองอยู่ร่วมกันได้”
    .
    Nature Discovery Park สวนสำรวจธรรมชาติแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮ่องกง เป็นเรือนกระจก และสวนธรรมชาติบนดาดฟ้า
    .
    มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยในเมืองได้เปิดประสบการณ์ การรับประทานอาหารจากฟาร์มสดๆสู่โต๊ะอาหาร และได้เรียนรู้จักใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

    โดยพื้นที่แห่งนี้ มีหลากหลายทั้งส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเรียนรู้ธรรมชาติอย่างครบวงจร เช่น
    ฟาร์มผักในดิน, ไฮโดรโปรนิกส์ฟาร์ม, สวนผีเสื้อ, พิพิธภัณฑ์สวนสัตว์น้ำ และหอสมุดเรียนรู้ธรรมชาติ
    .
    Nature Discovery Park เป็นตัวอย่างการออกแบบ ที่ให้เชื่อว่าธรรมชาติ และชีวิตในเมืองสามารถอยู่ร่วมกันได้
    .
    Source
    1. https://inhabitat.com/architects-de...rvatory-in-hong-kong/nature-discovery-park-4/

    2. https://mooool.com/en/nature-discovery-park-by-laab-architects.html

    เรียบเรียง: Popjaneg

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    06.02.21

    ชาวอเมริกัน หลายคนคิดว่า พวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนช้าเกินไป ดังนั้น "กลุ่มนักล่าวัคซีน" จึงได้ปรากฏตัวขึ้นเพื่อทำบางอย่างให้ได้คิวก่อนใครๆ

    1.CNN เปิดเผยเรื่องราวที่คุณต้องทึ่ง เกี่ยวกับ "กลุ่มนักล่าวัคซีน" ใน สหรัฐเอมริกา ที่เปรียบเหมือน การค้นหาของมีค่าจากถังขยะ แต่แทนที่จะมองหาของในถังขยะ พวกเขาออกล่า วัคซีนที่ละลายแล้วไม่ได้ใช้ หรือ โขคดีได้รับเลือก

    2.เมื่อละลาย วัคซีน แล้วใช้ไม่มีใครใช้มันจะถูกทิ้งลงถังขยะ กลุ่มนักล่าวัคซีน เหล่านี้จึงเข้าแถวที่ ร้านขายยา ด้วยความหวังว่าจะได้รับ วัคซีน ที่ละลายแล้วดังกล่าว หากพวกเขาโชคดี ก็จะได้รับ วัคซีน

    3.หนึ่งใน "นักล่าวัคซีน" คือ Isabela Medina วัย 25 ปี ที่ทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนต์ ถ้าต้องรอจนกว่าจะถึงคิวของเธอจริงๆ กว่าจะได้คือ ปลายฤดูร้อน ปีนี้ แต่ตอนนี้ หลังจากที่กลายมาเป็น นักล่าวัคซีน เธอได้รับ วัคซีน โดสแรก เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาในการต่อแถวในคิว 3 วัน

    4.Medina กล่าวว่า เธอดีใจมาก และ หวังว่าจะได้กลับไปทำงานที่เธอรัก พร้อมโชว์บัตรยืนยันสำหรับ ผู้ได้รับวัคซีน ลงใน Tik Tok ซึ่งมีผู้เข้าชมมากกว่า 1.4 ล้านวิว

    5.บางครั้ง ผุ้คนที่ไปเข้าแถวรอที่ร้านขายยา ก็โชคดี ตัวอย่างเช่น Jesse Robinson วัย 22 ปี ที่ไปเข้าแถวรอ อยู่ๆ พยาบาลในร้านขายยาก้ออกมาบอกเขาว่าเป็นผู้ถูกเลือกจาก 15,000 รายชื่อเพื่อให้ได้รับวัคซีนก่อนใคร

    6.กลุ่มนักล่าวัคซีนในสหรัฐอเมริกา เติบโตขึ้นอย่างมากเนื่องจากพวกเขารู้ว่า มีวัคซีนจำนวนหนึ่งที่ถูกทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์ โดยที่เขาคิดว่า มันดีกว่านั่งอยู่เฉยๆ รอคิววัคซีน ทำให้ คนกลุ่มนี้ ได้รับการวิจารณ์จาก ผู้ที่ไม่มีโอกาสได้ทำ หรือ ไม่มีเวลาไปรอคิวได้ว่า ไม่ยุติธรรม ที่ แอบแทรกเข้าไปในคิววัคซีนด้วยวิธีการแบบนี้

    7.แม้ว่าการได้รับวัคซีนในลักษณะเดียวกับ Medina อาจหมายถึงการยืนต่อแถวเป็นเวลาหลายชั่วโมง และ อาจเป็นการรอ วัคซีน ที่คุณไม่แน่ใจว่าจะได้รับหรือไม่ นักล่าฯ ยังต้องมีเวลา / เงิน / เครือข่ายเพื่อนฝูง และ โชคช่วย เพื่อให้ประสบความสำเร็จ แต่หลายคนก็ยังคิดว่ามันคุ้มค่ามาก มีการสร้างกลุ่มบน Facebook เพื่อรายงานว่า ร้านขายยาใดที่ยังมี วัคซีน เหลืออีกบ้าง

    ....................................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    FREDRIK LIE

    ข่าวต้นฉบับ Tv2 :
    https://www.tv2.no/nyheter/11931654

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #INDONESIA น้ำท่วมเป็น #สีแดง #สีเลือด
    เกิดใน Pekalongan, Java.
    Cr. Wity Wi เมื่อ 06.02.2021

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จดเบอร์เอาไว้!!

    อากาศที่เยอรมันจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่อยู่โดยเฉพาะทางเหนือจะหนาวมากตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ถ้าเกิดเจอใครที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่นพบคนไร้บ้านนอนหนาวอยู่ริมถนน ให้โทรแจ้งตามเบอร์ด้านล่างเลยจะมีคนเข้าไปช่วยเหลือครับ

    (แต่ต้องเป็นความช่วยเหลือที่สำคัญจริงๆ นะครับ)

    #พ่อบ้านเยอรมัน

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1612673688985.jpg

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : ถูกจับแล้วครูขี้โกง “ดร.ภูผาภูมิ” ตัวการใหญ่หลอกชาวบ้านหลายตำบลสวมสิทธิโครงการคนละครึ่ง ค้นบ้านเจอรายชื่อชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อเป็นบัญชียาวเป็นหางว่าว คุมตัวสอบปากคำทันที พร้อมตั้งข้อหาร่วมกัน ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพินัยกรรมหรือเอกสารใดของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012048
    .......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผย ประเทศไทยจัดอยู่ในประเทศที่มีรายได้ปานกลาง จึงไม่ได้สิทธิ์รับวัคซีนฟรีจากโครงการโคแวกซ์ หากเข้าร่วมโครงการฯต้องนำเงินไปร่วมลงขัน เลือกวัคซีนไม่ได้ ต่อรองอะไรไม่ได้ เสี่ยงได้วัคซีนช้า-ราคาสูง

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012076
    .......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #News1feed : ผงะ! พบแอปพลิเคชันใช้ชื่อว่า "เราชนะ" อาละวาด ยอดคนโหลดติด 1 ใน 10 บางแอปติดอันดับ 2 ทั้งๆ ที่ไม่เกี่ยวกับระบบลงทะเบียน แต่มีติดตั้งโฆษณา เตือนประชาชนติดตามช่องทางลงทะเบียนจากหน่วยงานรัฐที่เชื่อถือได้เพื่อไม่ให้ถูกหลอก

    อ่านต่อ..https://news1live.com/detail/9640000012080
    .......................................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศูนย์โควิด จ.สมุทรสาคร เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 6 ก.พ. 64 ยอดผู้ติดเชื้อ เวลา 24.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่ลดลง โดยมีผู้ติดเชื้อ 202 ราย มาจากมาตรการค้นหาเชิงรุก 107 ราย เป็นคนไทย 2 ราย แรงงานต่างด้าว 105 ราย และ เป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล 95 ราย เป็นคนไทย 33 ราย ต่างด้าว 62 ราย ทำให้ถึงขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 14,893 ราย

    #โควิด19 #สมุทรสาคร #โควิดสมุทรสาคร
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 237 ราย โดยติดเชื้อในประเทศ 225 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 12 ราย ทั้งนี้การติดเชื้อในประเทศมาจากค้นหาเชิงรุก 112 ราย และ ผู้ป่วยใหม่ 113 ราย โดยวันนี้ภาพรวมทั้งประเทศ เหลือเพียง 4 จังหวัด สมุทรสาคร ติดเชื้อเพิ่ม 202 ราย , กรุงเทพฯ 17 ราย , ตาก 5 ราย , สมุทรสงคราม 1 ราย

    ทั้งนี้ยังคงเดินหน้าค้นหาเชิงรุกในพื้นที่สมุทรสาครต่อเนื่องเต็มกำลังความสามารถวันละ 1 หมื่นราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสำหรับมาตรการผ่อนคลายหลังจากนี้

    #โควิด19 #Covid19 #สถานการณ์โควิด19วันนี้ #ศบค #ยอดติดเชื้อโควิด
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #news1feed คนอเมริกันยังช็อกเหตุโจรทุบกระจกหลังรถกลางวันแสก ๆ กลางสี่แยกในนครซานฟรานซิสโก ขโมยทรัพย์สินไปได้กว่า 2 แสนบาท เจ้าทุกข์ชาวอิหร่านเผยในตะวันออกกลางยังไม่เถื่อนขนาดนี้ สถิติชี้เป็นปัญหาใหญ่เพราะตำรวจจับผู้ก่อเหตุได้แค่ 1%

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9640000012157
    ………………………………
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    บรรยากาศ การเปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ ใน อ.วังสะพุง จ.เลย กลับมาสูงอีกครั้งหลังปิดไปเพราะโควิด-19 ทั้งนี้ ราคาในการขาย จากการสอบถามเมื่อวานนี้ซึ่งได้เปิดเป็นวันแรก ราคาซื้อเข้า 84 บาท ขายออก 84.50 บาท วันนี้ราคาปรับเพิ่มเป็น 85-86 บาท หากเปรียบเทียบทุกงวดจะสูงมาก แต่บรรดาผู้ค้ารายย่อยใน อ.วังสะพุง ก็ไปซื้อกันถ้วนหน้า เพราะยี่ปั๋วเป็นคนกำหนดราคา ราคาจะดีดสูงตั้งแต่ออกจากไปรษณีย์วังสะพุง
    #ตลาดลอตเตอรี่ #เลย #วังสะพุง #หวยแพง
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 28) พ.ศ. 2564 ให้ผู้หญิงที่อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ สามารถทำแท้งได้

    วันที่ 6 ก.พ. 2564 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 28) พ.ศ. 2564 ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา ดังต่อไปนี้

    มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า "พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 28) พ.ศ. 2564"
    มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
    มาตรา 3 ให้ยกเลิกความในมาตรา 301 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
    "มาตรา 301 หญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูกหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูกขณะมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
    มาตรา 4 ให้ยกเลิกความในมาตรา 305 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
    "มาตรา 305 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 301 หรือมาตรา 302 เป็นการกระทำของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภาในกรณีดังต่อไปนี้ ผู้กระทำไม่มีความผิด
    (1) จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากหากหญิงตั้งครรภ์ต่อไปจะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายต่อสุขภาพทางกายหรือจิตใจของหญิงนั้น
    (2) จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากมีความเสี่ยงอย่างมากหรือมีเหตุผลทางการแพทย์อันควรเชื่อได้ว่าหากทารกคลอดออกมาจะมีความผิดปกติถึงขนาดทุพพลภาพอย่างร้ายแรง
    (3) หญิงยืนยันต่อผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมว่าตนมีครรภ์เนื่องจากมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ
    (4) หญิงซึ่งมีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์
    (5) หญิงซึ่งมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์ภายหลังการตรวจและรับคำปรึกษาทางเลือกจากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และผู้ประกอบวิชาชีพอื่นตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น"

    ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กระทรวงสาธารณสุข เผยพบผู้สูงอายุ /ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ไม่เคยออกบ้านติดเชื้อโควิด 19 เตือนระวังคนเข้า-ออกบ้าน คนดูแล ผู้ที่ต้องทำงานนอกบ้าน เสี่ยงนำเชื้อมาติดให้กับคนในครอบครัว แนะเข้มมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากเป็นประจำ ส่วนตรุษจีนยุค New Normal รวมญาติออนไลน์ช่วยลดการสัมผัส ลดการแพร่กระจายเชื้อในครอบครัว

    วันที่ 6 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานมีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ที่ไม่ได้ออกไปนอกบ้านติดเชื้อโควิด 19

    โดยกรณีแรกเป็นชายอายุ 95 ปี ป่วยติดเตียง พบติดโรคจากลูกจ้างแรงงานต่างชาติ 3 คน ที่จ้างมาดูแลเดินทางไป-กลับทุกวัน
    กรณีที่ 2 ที่ จ.ตาก เป็นผู้สูงอายุชายอายุ 75 ปี สัญชาติเมียนมา ติดเชื้อจากสมาชิกครอบครัว และญาติเข้า- ออกในบ้าน ขณะนี้พบการติดเชื้อขยายวงไปแล้ว 11 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม

    ขอเน้นย้ำให้คนในครอบครัวช่วยกันดูแลเฝ้าระวังในกลุ่มลูกจ้างแรงงาน คนดูแล และลูกหลานที่เข้า–ออกบ้านเป็นประจำ ต้องเข้มมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่มีการพูดคุยสัมผัสใกล้ชิดหรือปฏิบัติงานในบ้าน และสื่อสารกับลูกจ้างไม่ให้ไปในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งงดพบปะกับกลุ่มเพื่อนแรงงานต่างด้าว เพื่อลดการนำเชื้อมาติดให้กับคนในบ้าน

    ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ตามธรรมเนียมจะมีการรวมญาติ การใกล้ชิดกันอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ ขอให้รักษาระยะห่างกับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เมื่อกลับบ้านให้รีบอาบน้ำชำระร่างกาย การร่วมรับประทานอาหาร ควรแยกสำรับหรือใช้ช้อนกลางส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยเมื่อพูดคุยกัน จะช่วยป้องกันผู้สูงอายุในบ้าน สำหรับยุค New Normal รวมญาติออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ หรือการแจกอั่งเปาออนไลน์ เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงการสัมผัสและการแพร่กระจายเชื้อได้

    #workpointTODAY
    #สาระความรู้เพื่อวันนี้
    ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "เยอรมนีประกาศแบนการเดินทางเพิ่มเติม 5 ประเทศ"

    เนื่องด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัส โดยเฉพาะชนิดกลายพันธ์ จึงทำให้รัฐบาลเยอรมันตัดสินใจแบนบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศดังต่อไปนี้

    ----เดิม----
    1. UK
    2. Ireland
    3. Brazil
    4. Portugal
    5. South Africa
    6. Lesotho
    7. Eswatini

    ----ประกาศเพิ่มเติม----
    8. Botswana
    9. Malawi
    10. Mozambique
    11. Zambia
    12. Zimbabwe

    ซึ่งรายชื่อประเทศดังกล่าวอยู่ในเขตไวรัสกลายพันธุ์การปิดพรมแดนสำหรับ 12 ประเทศดังกล่าวนั้นจะส่งผลให้คนที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นทางบก(รถบัส, รถไฟ) , ทางน้ำหรือว่าอากาศ

    "จะไม่สามารถเข้าเยอรมนีได้"

    ซึ่งจะมีผลถึงอย่างน้อยวันที่ 17.02.21 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงและที่ชายแดนก็จะมีการตั้งด่านตรวจให้มากขึ้นโดยผู้จะเข้าเยอรมนีได้จากกลุ่มประเทศดังกล่าวนั้นจะสามารถเข้าเยอรมนีได้ในกรณีดังต่อไปนี้เท่านั้น

    1. บุคคลผู้ที่มีสัญชาติเยอรมันและผู้ที่มีถิ่นพำนักในเยอรมนี

    2. บุคคลที่มาต่อเครื่องโดยที่ไม่ได้ออกจากบริเวณสนามบิน

    3. กรณีพิเศษอื่นๆ (ซึ่งมีน้อยมาก)

    #พ่อบ้านเยอรมัน #เยอรมนี #เยอรมัน #Germany #German

    ที่มาของข้อมูล:

    https://www.rki.de/DE/Content/InfAZ/N/Neuartiges_Coronavirus/Risikogebiete_neu.html

    https://www.auswaertiges-amt.de/en/einreiseundaufenthalt/coronavirus

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พพ.นัดหารือ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ติดตามผลศึกษาตั้งโรงงานกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์
    05/02/2021 ; 4:56 pm
    IMG_20201105_141712_edit_54403484610969-696x454.jpg
    cof
    กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) นัดหารือกรมโรงงานอุตสาหกรรม ภายในเดือน ก.พ. 2564 นี้ เพื่อติดตามผลศึกษาแนวทางจัดตั้งโรงงานกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์ที่เคยลงนามความร่วมมือกันไว้เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา แนะส่งเสริมโรงงานเดิมที่รับจ้างกำจัดซากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทนการตั้งโรงงานใหม่ เพื่อให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้เพิ่ม โดยกระจายโรงงานให้ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศ รองรับแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งอยู่เกือบทุกจังหวัดในไทย

    ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) มีกำหนดหารือกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ภายในเดือน ก.พ. 2564 นี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการศึกษาแนวทางการกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์ในอนาคต จากที่ก่อนหน้านี้ พพ. ได้เคยลงนามความร่วมมือ(MOU) กับกรมโรงงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไปเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 10 ล้านบาท ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมฯรับหน้าที่ไปศึกษาข้อมูลและรูปแบบโรงกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์ของไทย เพื่อรองรับแผงโซลาร์เซลล์ที่จะเริ่มหมดอายุและต้องกำจัดอย่างถูกต้องในอนาคตต่อไป

    อย่างไรก็ตาม พพ. เห็นว่าโรงงานกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์ควรมีกระจายอยู่ทุกภูมิภาคของประเทศ และไม่ควรมีโรงกำจัดแค่โรงเดียว เนื่องจากปัจจุบันมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าจำนวนมากและกระจายอยู่เกือบทุกจังหวัดในไทย หากระบบโรงกำจัดซากอยู่ไม่ไกลเกินไปก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการสะดวกต่อการนำไปกำจัดได้มากขึ้น

    นอกจากนี้เห็นว่าปัจจุบันมีผู้ประกอบการโรงกำจัดซากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายรายอยู่แล้ว จึงควรสนับสนุนให้กลุ่มดังกล่าวสามารถรับกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์ได้ด้วย เพื่อเป็นการช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายเดิม

    ทั้งนี้แผงโซลาร์เซลล์มีแค่ส่วนที่เป็นสาร EVA ซึ่งเป็นสารเคลือบแผงโซลาร์เซลล์ด้านในที่ป้องกันไม่ให้น้ำและอากาศเข้าไปได้เท่านั้น ที่เป็นอุปกรณ์ที่จะต้องนำไปกำจัดที่โรงกำจัดซากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนแผงโซลาร์เซลล์ ซิลิกอน อลูมิเนียม ล้วนสามารถนำไปรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้นขยะอิเล็กทรอนิกส์ของแผงโซลาร์เซลล์จริงๆ แล้วจึงมีปริมาณไม่มาก และหากบ้านที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาไม่ต้องการถอดทิ้งเมื่อหมดอายุ ก็สามารถติดตั้งไว้บนหลังคาได้ต่อไปโดยไม่ส่งผลกระทบต่อบ้านเช่นกัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเดือน ม.ค.ของ ปี 2563 ที่ผ่านมา กรมโรงงานอุตสาหกรรม ก็เคยมีการลงนามความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อศึกษาการจัดตั้งโรงงานต้นแบบกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่แห่งแรกในประเทศไทย เช่นกัน โดยระบุจะใช้เวลาศึกษา 2 ปี เพื่อรองรับขยะแผงโซลาร์เซลล์ที่จะเกิดขึ้นล็อตแรกในปี 2565 จำนวน 112 ตัน ในขณะที่แนวโน้มในอนาคตจะมีขยะจากแผงโซลาร์เซลล์ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.55 ล้านตัน ในปี 2600 ซึ่งหากไม่มีการวางแผนที่เหมาะสม จะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

    https://www.energynewscenter.com/พพ-นัดหารือ​-กรมโรงงานอุ/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กุมภาพันธ์ 2021

แชร์หน้านี้

Loading...