ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เลิกฮิต? ไร้คนต่อแถวซื้อ “ปาท่องโก๋”
    หลังโกยรายได้ เดือนละ 10 ล้าน
    .
    เกิดเป็นกระแสอีกครั้ง สำหรับ “ปาท่องโก๋การบินไทย” หลังผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์ภาพกล่องใส่ปาท่องโก๋ แบรนด์ Puff&Pie ตั้งซ้อนสูงเรียงราย โดยมีป้ายติดบอกราคา 100 บาท พร้อมทวิตข้อความ ระบุว่า “ปาท่องโก๋การบินไทย ณ เซนทรัลชิดลม ไม่มีคิวเรย เลิกฮิตละหลอ5555”
    .
    โพสต์ดังกล่าวมีผู้กดไลค์กว่า 2,700 ครั้ง และมีการรีทวิตข้อความมากกว่า 22,700 ครั้ง โดยส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่าราคาปาท่องโก๋นั้นแพงเกินไป รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ถึงรสชาติอีกด้วย
    .
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ย้อนกลับไปในช่วงเดือน ต.ค. 2563 ปาท่องโก๋การบินไทยนั้น ขายดีมาก ได้รับเปิดเผยจาก “ดีีดีการบินไทย” ระบุว่า ปาท่องโก๋การบินไทยและสังขยาเจ้าจำปี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า มีประชาชนมาเข้าคิวรอซื้อจำนวนมาก รวมถึงรับออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามาอย่างล้นหลาม โดย 5 สาขา ที่เปิดจำหน่าย กทม. สามารถสร้างยอดจำหน่ายได้วันละ 4-5 แสนบาท หรือประมาณเดือนละกว่า 10 ล้านบาท
    .
    ทั้งนี้ ล่าสุด การบินไทย ได้เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ให้ครอบคลุมและทั่วถึงมากขึ้น โดยปรับกลยุทธ์เดินสายขายปาท่องโก๋ “ปาท่องโก๋สัญจร” พร้อมเสิร์ฟตามสถานที่ต่างๆ ใน กทม. ตลอดทั้งเดือน ก.พ. - มี.ค. 2564
    .
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29
    #ปาท่องโก๋การบินไทย #สังขยาเจ้าจำปี #การบินไทย
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ทรัมป์’ ปฏิเสธเข้าร่วมกระบวนการไต่สวนญัตติถอดถอนโดยวุฒิสภ
    .
    อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ปฏิเสธคำเชิญจากพรรคเดโมแครตให้เข้าร่วมกระบวนการไต่สวนญัตติถอดถอนโดยวุฒิสภา ซึ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะที่ทีมทนายความของเขาเยาะเย้ยเทียบเชิญดังกล่าวว่าแค่ “ละครปาหี่”
    .
    ส.ส.เดโมแครตยื่นญัตติกล่าวหา ทรัมป์ ว่ายุยงให้เกิดการก่อกบฏ (inciting insurrection) จากการที่อดีตประธานาธิบดีวัย 74 ปีรายนี้บอกมวลชนผู้สนับสนุนให้ “ต่อสู้” เพื่อพลิกผลเลือกตั้งซึ่งตนเป็นฝ่ายแพ้ให้กับ โจ ไบเดน ก่อนที่ผู้ประท้วงจะบุกโจมตีอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.
    .
    ผลพวงจากเหตุจลาจลดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 5 ราย รวมถึงตำรวจประจำรัฐสภา
    .
    “ท่านประธานาธิบดีจะไม่ขึ้นให้การในกระบวนการซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ” เจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาของทรัมป์ ยืนยันกับรอยเตอร์ ในขณะที่ บรูซ แคสเตอร์ และ เดวิด โชเอน ทีมทนายส่วนตัวของอดีตผู้นำสหรัฐฯ ก็ได้ร่อนจดหมายเปิดผนึกโจมตีคำเชิญของพรรคเดโมแครตว่าเป็นแค่ละครปาหี่
    .
    สัปดาห์นี้ ทนายของ ทรัมป์ ได้แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาในญัตติถอดถอน โดยให้เหตุผลว่าการที่ ทรัมป์ ออกมาอ้างเรื่องการทุจริตเลือกตั้งอย่างไม่มีมูลนั้น เป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามบทแก้ไขเพิ่มเติมที่ 1 ของรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา (First Amendment)
    .
    เจมี แรสกิน หัวหน้าคณะผู้จัดการญัตติถอดถอนของสภาผู้แทนราษฎร ระบุในจดหมายที่ส่งถึง ทรัมป์ และทนายความว่า ขอเชิญอดีตประธานาธิบดีซึ่งได้พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. เข้าให้การภายใต้คำสาบานต่อวุฒิสภา
    .
    “หากท่านปฏิเสธคำเชิญนี้ เราจะขอสงวนสิทธิ์ทุกประการ รวมถึงสิทธิ์ที่จะสรุปว่าการไม่เข้าให้การของท่านสนับสนุนข้อครหาเกี่ยวกับการกระทำต่างๆ ของท่านเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปี 2021” เนื้อความในจดหมายระบุ
    .
    แคสเตอร์ ชี้แจงกับรอยเตอร์ว่า ทรัมป์ มีสิทธิ์ที่จะไม่เข้าร่วมกระบวนการไต่สวน
    .
    “มันเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องจะพิสูจน์ให้ได้ว่าข้อกล่าวหาเป็นความจริง” แคสเตอร์ ระบุ “และผมจะไม่ไปช่วยพวกเขาทำงานหรอก”
    .
    วุฒิสมาชิกหลายคน รวมถึง ส.ว. ลินด์ซีย์ เกรแฮม หนึ่งในผู้สนับสนุนตัวเอ้ของทรัมป์ เชื่อว่าการเข้าให้ปากคำต่อวุฒิสภาจะไม่เป็นผลดีต่อตัว ทรัมป์ เอง
    .
    ทนายของทรัมป์ และ ส.ว.รีพับลิกันส่วนใหญ่ระบุว่า การไต่สวนโดยวุฒิสภานั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ทรัมป์ ได้พ้นตำแหน่งไปแล้วและไม่อาจถูกถอดถอนได้ ซึ่งข้อโต้แย้งนี้จะเปิดทางให้ ส.ว.รีพับลิกันที่ครองเสียงครึ่งหนึ่งของวุฒิสภาสามารถอ้างเรื่องกระบวนการที่ไม่ถูกต้องมาเป็นเหตุคัดค้านญัตติถอดถอน โดยไม่จำเป็นต้องสนับสนุนคำพูดต่างๆ ของ ทรัมป์ โดยตรง
    .
    ทั้งนี้ การจะตัดสินให้ ทรัมป์ มีความผิดและถูกถอดถอนจะต้องได้เสียงสนับสนุนเกิน 2 ใน 3 ของวุฒิสภาซึ่งมีสมาชิก 100 คน นั่นหมายความว่านอกจาก ส.ว.เดโมแครตทั้ง 50 คนแล้ว จะต้องมี ส.ว.รีพับลิกันร่วมสนับสนุนด้วยไม่ต่ำกว่า 17 คน
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินเดียรับปากช่วยพม่าสู้โควิด-19 ตามเดิม แม้มีรัฐประหาร
    .
    .
    รอยเตอร์ - อินเดียจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พม่าเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กระทรวงการต่างประเทศของแดนภารตะเผย ท่ามกลางการกดดันจากนานาประเทศต่อผู้นำทหารพม่าหลังก่อรัฐประหาร
    .
    เมื่อเดือนก่อน นิวเดลีได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1.5 ล้านโดสให้แก่พม่าที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทางการทูตอย่างกว้างขวางที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนทหารเข้าโค่นล้มและควบคุมตัวอองซานซูจี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง
    .
    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวกับนักข่าวว่า อินเดียกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะไม่ระงับความช่วยเหลือ
    .
    “เรายังคงมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในพม่าต่อไป เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจอันเนื่องจากการระบาด” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว
    .
    อินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้มอบวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตจากสถานบันเซรุ่มอินเดียให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านเช่น บังกลาเทศ เนปาล ศรีลังกา และภูฏาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายใต้โครงการ ‘วัคซีนไมตรี’ โครงการที่นักการทูตระบุว่า นอกจากเพื่อกระชับสัมพันธ์แล้ว ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะต้านจีนที่กำลังขยายอิทธิพลในภูมิภาคนี้
    .
    ทั้งนี้ อินเดียได้ช่วยเหลือพม่าด้วยการจัดหาชุดทดสอบและยาตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาด และจากนั้นเป็นการให้ความช่วยเหลือด้วยวัคซีน
    .
    สำหรับการจัดส่งวัคซีนล็อตที่ 2 จำนวน 1.5 ล้านโดสให้แก่พม่านั้น ยังไม่ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด
    .
    ทั้งนี้ สหประชาชาติและชาติมหาอำนาจตะวันตกได้ประณามการรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (1) และเรียกร้องให้มีการกดดันจากนานาประเทศมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าเจตจำนงของประชาชนได้รับความเคารพ และวอชิงตันระบุว่า จะทบทวนมาตรการคว่ำบาตร
    .
    ด้านอินเดียแม้จะแสดงความวิตกกังวลต่อการรัฐประหารที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้เรียกร้องมาตรการใดๆ ต่อผู้ปกครองทหาร ซึ่งนักการทูตกล่าวว่า นิวเดลีระมัดระวังเรื่องการตัดความสัมพันธ์ ด้วยกลัวว่าจะเป็นการผลักดันให้เพื่อนบ้านใกล้ชิดกับจีนมากยิ่งขึ้น.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000011523

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ต่างชาติเริ่มเท! บ.เบียร์ญี่ปุ่น ‘คิริน’ ประกาศตัดสัมพันธ์หุ้นส่วนในพม่า ตอบโต้ ‘รัฐประหาร’
    .
    คิริน (Kirin) ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่จากแดนปลาดิบ ประกาศยุติการทำธุรกิจแบบร่วมค้า (joint venture) กับบริษัทหุ้นส่วนในพม่าซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกองทัพ หลังเกิดการรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.
    .
    การควบคุมตัวผู้นำทางการเมืองสายประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งรวมถึง “อองซานซูจี” เรียกเสียงประณามจากนานาชาติ ซึ่งทาง คิริน ระบุว่าบริษัท “มีความกังวลอย่างยิ่งต่อการกระทำล่าสุดของกองทัพพม่า”
    .
    “จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เราจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขอยุติความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท เมียนมาร์ อีโคโนมิก โฮลดิงส์ (Myanmar Economic Holdings Public Company Limited – MEHL) ซึ่งบริหารจัดการกองทุนสวัสดิการให้แก่กองทัพพม่า” คิริน ระบุ
    .
    ผู้ผลิตเบียร์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาสักระยะหนึ่งแล้ว จากการเข้าไปมีสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทเบียร์ที่กองทัพพม่าเป็นเจ้าของ
    .
    เมื่อเดือน ม.ค. ทางบริษัทระบุว่า กระบวนการตรวจสอบโดยบุคคลที่ 3 “ยังได้ข้อสรุปไม่ชัดเจน” ว่ารายได้จากการร่วมทุนครั้งนี้ถูกนำไปใช้สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าหรือไม่
    .
    คิริน ถูกองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติกดดันให้ต้องเปิดการสอบสวน หลังมีรายงานว่าเจ้าของบริษัท MEHL ที่เป็นหุ้นส่วนท้องถิ่นเป็นสมาชิกของกองทัพพม่า ซึ่งถูกกล่าวหาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมสงครามอื่นๆ กับชาวมุสลิมโรฮิงญา
    .
    ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของสหประชาชาติได้เปิดการไต่สวนกรณีกองทัพพม่ากวาดล้างชุมชนชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่เมื่อปี 2017 จนทำให้โรฮิงญากว่า 750,000 คนต้องหนีตายข้ามไปยังฝั่งบังกลาเทศ ซึ่งเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
    .
    อย่างไรก็ตาม ทางการพม่ายืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด
    .
    คิริน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งในบริษัท เมียนมา บริวเวอรี จำกัด และบริษัท มัณฑะเลย์ บริวเวอรี จำกัด จากการจับมือเป็นหุ้นส่วนกับ MEHL กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ซึ่งมีผลประโยชน์ครอบคลุมหลายภาคส่วนตั้งแต่อัญมณี ทองแดง โทรคมนาคม เสื้อผ้า และการธนาคาร
    .
    คิริน ได้เข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ใน มัณฑะเลย์ บริวเวอรี เมื่อปี 2017 ด้วยมูลค่าการลงทุน 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ได้ทุ่มเม็ดเงินซื้อกิจการ เมียนมาร์ บริวเวอรี ไปด้วยวงเงินกว่า 500 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2015
    .
    เมียนมา บริวเวอรี เป็นผู้ผลิตเบียร์ขายดีที่สุดในพม่าอย่าง ‘Myanmar Beer’ ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดเกือบ 80% ตามข้อมูลสถิติที่ คิริน เปิดเผยเมื่อปี 2018
    .
    ทั้งนี้ คิริน ยังไม่ระบุชัดเจนว่า การตัดสัมพันธ์ทางธุรกิจกับหุ้นส่วนรายใหญ่ครั้งนี้จะหมายถึงการถอนตัวออกจากพม่าด้วยหรือไม่
    .
    ที่มา: เอเอฟพี

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ไบเดน’ เตรียมเปิดรับผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐฯ เพิ่มเป็นปีละ 125,000 คน
    .
    ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุวานนี้ (4 ก.พ.) ว่ารัฐบาลมีแผนที่จะเปิดรับผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 125,000 คน หลังจากที่ตัวเลขลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์เหลือเพียง 15,000 คนในยุคของ โดนัลด์ ทรัมป์
    .
    ไบเดน วัย 77 ปี ระบุว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกา “ได้ให้ที่พักพิงแก่ผู้ที่หลบหนีความรุนแรงและถูกข่มเหงรังแก” และถือเป็น “ผู้นำด้านศีลธรรม” ที่ส่งเสริมให้ประเทศอื่นๆ เปิดประตูต้อนรับผู้ลี้ภัยเช่นเดียวกัน
    .
    “ดังนั้น ในวันนี้ผมจึงออกคำสั่งบริหารให้เริ่มฟื้นฟูโครงการรับผู้ลี้ภัย เพื่อตอบสนองความจำเป็นทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น... มันอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะรื้อฟื้นสิ่งที่เสียหายยับเยินไปแล้ว แต่นั่นแหละคือสิ่งที่พวกเรากำลังจะทำ”
    .
    สหรัฐฯ มีประวัติศาสตร์ในการต้อนรับผู้ลี้ภัยมาอย่างยาวนาน และถือเป็นประเทศที่มีผู้ลี้ภัยเข้าไปตั้งถิ่นฐานมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
    .
    อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ชี้ว่า จำนวนผู้ลี้ภัยที่เคยมุ่งหน้าไปยังสหรัฐฯ เกือบ 79,000 คนเมื่อปี 2016 ได้ลดลงเหลือเพียง 6,740 คนในปี 2020
    .
    ไบเดน ย้ำว่า คำสั่งบริหารของตน “จะช่วยให้จำนวนผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐฯ กลับคืนสู่ระดับ 125,000 คน ภายในปีงบประมาณแรกของรัฐบาลไบเดน/แฮร์ริส” ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.
    .
    ประกาศของ ไบเดน เรียกเสียงชื่นชมจาก ฟิลิปโป แกรนดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมองว่านโยบายของสหรัฐฯ จะเป็นแบบอย่างที่กระตุ้นให้ชาติอื่นๆ ทำตาม
    .
    “สิ่งที่ท่านประธานาธิบดีทำในวันนี้จะช่วยชีวิตคนเป็นจำนวนมาก” แกรนดี ระบุในถ้อยแถลง พร้อมชี้ว่าการเพิ่มโควต้ารับผู้ลี้ภัยสะท้อนให้เห็นว่า “ความแข็งแกร่ง” ของสหรัฐฯ มีพื้นฐานมาจาก “ความเมตตากรุณา”
    .
    องค์การสหประชาชาติประเมินว่าทั่วโลกมีผู้ลี้ภัยอยู่ราวๆ 25.9 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เข้าไปอาศัยพักพิงอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา
    .
    ที่มา: เอเอฟพี

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อิเหนา-มาเลย์จี้อาเซียน "ประชุมพิเศษ" หลังพม่ารัฐประหาร
    .

    ผู้นำของอินโดนีเซียและมาเลเซีย ระบุในวันศุกร์ (5) ว่า พวกเขากำลังต้องการให้มีการประชุมพิเศษของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในกลุ่มชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อหารือสถานการณ์ในเมียนมาร์ หลังรัฐบาลจากการเลือกตั้งถูกรัฐประหารเมื่อต้นสัปดาห์
    .
    หลังจากถอยให้กับกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยของเมียนมาร์มานาน เมื่อวันจันทร์ (1) กองทัพได้เข้ายึดอำนาจและกล่าวหาว่ามีความผิดปกติในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนที่พรรคของ ออง ซาน ซูจี ชนะอย่างถล่มทลาย
    .
    หลังจากพบกับนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสองประเทศถูกร้องขอให้ไปพูดคุยกับบรูไน ประธานสมาพันธ์ประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สมัยปัจจุบัน เพื่อจัดการประชุมพิเศษเรื่องเมียนมาร์
    .
    มูห์ยิดดินพูดถึงการรัฐประหารว่าเป็น "การก้าวถอยหลังในกระบวนการประชาธิปไตยของเมียนมาร์"
    .
    อย่างไรก็จตาม การประชุมเช่นนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นและการจัดเตรียมอาจเป็นเรื่องยาก เมื่อพิจารณาจากนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในเพื่อนสมาชิกของอาเซียนและการตอบสนองต่อการยึดอำนาจที่ผ่านมา
    .
    ในถ้อยแถลงที่ออกมาเมื่อต้นสัปดาห์ อาเซียน ซึ่งเมียนมาร์เป็นสมาชิก ระบุว่า พวกเขากำลังจับตาดูพัฒนาการต่างๆ ในประเทศนี้อย่างใกล้ชิด
    .
    ผู้นำของอินโดนีเซียและมาเลเซีย สองผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก ยังเน้นย้ำถึงพันธกิจที่จะต้องจัดการกับการกีดกันน้ำมันปาล์มอย่างไม่เป็นธรรมด้วย
    .
    โจโควี กล่าวในคำปราศรัยของเขาว่า มันเป็นการเหมาะสมที่สองประเทศจะร่วมมือกันต่อสู้กับการกีดกันน้ำมันปาล์ม ในขณะที่มูห์ยิดดินกล่าวว่า การรณณรงค์ต่อต้านน้ำมันปาล์มในยุโรปบิดเบือนอุตสาหกรรมนี้
    .
    เมื่อเดือนที่แล้ว รอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียและมาเลเซียกำลังพิจารณาจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์น้ำมันปาล์ม
    .
    โจโควีและมูห์ยิดดินยังกล่าวด้วยว่า พวกเขาจะหารือข้อตกลงอนุญาตการเดินทางแบบทางการและธุรกิจระหว่างสองประเทศท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และระบุว่า ได้มีการคุยเรื่องประเด็นชาวมุสลิมโรฮิงญาด้วยเช่นกัน
    .

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้ว่าโตเกียวโอดจัดโอลิมปิกลำบากแล้ว หลังประธานคณะจัดพูด "เหยียดเพศ"
    .

    ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ยูริโกะ โคอิเกะ กล่าวในวันศุกร์ (5) ว่า โอลิมปิกเกมส์กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ หลังจากประธานของคณะกรรมการจัดโอลิมปิกแสดงความคิดเห็นเหยียดเพศ และกระแสวิจารณ์ความคิดเห็นของเขาไม่มีวี่แววจะซาลง
    .
    โยชิโระ โมริ วัย 83 ปี จุดกระแสวิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศในสัปดาห์นี้ด้วยความคิดเห็นว่า พวกผู้หญิงพูดมากเกินไป คำพูดดังกล่าวเกิดขึ้นในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นที่ต่อมาเขาก็ถอนคำพูดและขอโทษ แต่ไม่ยอมลาออก
    .
    มันเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ก่อกวนการจัดโตเกียวเกมส์ ซึ่งถูกเลื่อนเป็นเวลาหนึ่งปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเหลือเวลาอีกไม่ถึงครึ่งปีก่อนพิธีเปิด
    .
    "ภารกิจของสภาเมืองและคณะกรรมการจัดโอลิมปิกคือการเตรียมความพร้อมให้การแข่งขันราบรื่นและปลอดภัย แต่เรากำลังเจอปัญหาใหญ่" โคอิเกะ กล่าว
    .
    เธอยังกล่าวด้วยว่า เธอได้ยินมาว่าหน่วยงานบริหารโตเกียวกำลังได้รับคำร้องเรียนจากประชาชน "ดิฉันตะลึงกับคำพูดของเขาที่ไม่ควรออกมาจากปากเลย" เธอกล่าว
    .
    ความไม่พอใจต่อคำพูดของโมริยิ่งตอกย้ำความกังวลของสาธารณะชนต่อความพยายามของโตเกียวที่จะจัดโอลิมปิกในช่วงการแพร่ระบาด เกือบร้อยละ 80 ของประชาชนไม่เห็นด้วยกับการจัดโอลิมปิกในเดือนกรกฎาคม
    .
    เมื่อวันพฤหัสบดี (4) คณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า คำขอโทษของโมริได้คลี่คลายปัญหาแล้ว แต่เสียงวิจารณ์ต่อนายโมริ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังคงมีอยู่ในวันศุกร์ (5)
    .
    ยาซุฮิโระ ยามาชิตะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิดสากล กล่าวว่า คำพูดของโมริขัดกับจิตวิญญาณของโอลิมปิกและไม่เหมาะสม สำนักข่าวเกียวโด รายงาน
    .
    ที่มา รอยเตอร์

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฮ่องกงจะสอนเด็กเรื่อง "การบ่อนทำลาย-การสมคบคิดต่างชาติ" ตั้งแต่ 6 ขวบ
    .

    ฮ่องกงเผยโฉมแนวทางสำหรับโรงเรียนในเกาะแห่งนี้ที่รวมถึงการสอนเด็กอายุตั้งแต่ 6 ขวบเกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติและการบ่อนทำลายในฐานะส่วนหนึ่งของหลักสูตรความมั่นคงแห่งชาติ
    .
    ปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2020 เพื่อตอบสนองต่อการประท้วงรุนแรงต่อต้านรัฐบาลนานหลายเดือนและการประท้วงต่อต้านจีนในปี 2019 จนทำให้ศูนย์กลางการเงินโลกแห่งนี้มีการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จมากขึ้นกว่าเดิม
    .
    แนวทางของสำนักงานการศึกษา ซึ่งออกมาเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (4) แสดงให้เห็นว่า แผนการของปักกิ่งสำหรับเขตกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้เป็นมากกว่าแค่การกำราบคนเห็นต่าง และต้องการการยกเครื่องใหม่ทางสังคมเพื่อทำให้เมืองแห่งนี้อยู่ในแนวทางเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่
    .
    "ความมั่นคงแห่งชาติมีความสำคัญอย่างยิ่ง ผู้สอนไม่ควรมองว่ามันเป็นประเด็นสำหรับถกเถียงอีกต่อไป" แนวทางนี้ ระบุ
    .
    ผู้สอนควร "บ่งชี้ให้ชัดเจนว่า การรักษาความมั่นคงแห่งชาติเป็นความรับผิดชอบของประชาชนทุกคน และว่าตราบใดที่ความั่นคงแห่งชาติยังน่ากังวล ก็จะไม่มีโอกาสสำหรับการพูดคุยหรือประนีประนอม"
    .
    หลังจากการประท้วงในปี 2019 ที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น กลุ่มผู้นำจีนหันมาพิจารณาการปรับปรุงการศึกษาเพื่อทำให้เยาวชนในเมืองนี้นอบน้อมและทำให้พวกเขาเป็นพลเมืองที่ภักดี
    .
    ประธานสหภาพครูผู้เชี่ยวชาญ ยิป คินเหยือน กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวจะทำให้เกิด "ความไม่มั่นใจ ,ความกำกวม และความวิตกกังวล" ของผู้สอนและนำไปสู่การศึกษาแบบ "จำกัดจำเขี่ย" ที่ไม่ทำให้เกิดการพัฒนาของนักเรียนและการคิดอย่างอิสระ
    .
    ที่มา รอยเตอร์

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จีนเตรียมส่งมอบวัคซีนโควิด ‘10 ล้านโดส’ ช่วยประเทศยากจนผ่าน Covax
    .
    รัฐบาลจีนเตรียมส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดสผ่านทางโครงการ Covax ขององค์การอนามัยโลก เพื่อนำไปช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชากรในกลุ่มประเทศยากจน โดยขณะนี้มีผู้ผลิตจีน 3 รายแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการแล้ว
    .
    Covax ซึ่งบริหารจัดการโดย WHO และกลุ่มพันธมิตรวัคซีน Gavi เป็นโครงการที่มุ่งจัดซื้อและแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประเทศต่างๆ อย่างเท่าเทียม โดยจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนไปยังกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางภายในเดือนนี้ และคาดว่าตลอดทั้งปีจะสามารถจัดส่งวัคซีนได้ประมาณ 2-3 พันล้านโดส
    .
    กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) ว่า ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติจีน 3 ราย ซึ่งได้แก่ ซิโนแวค ไบโอเทค, ไชน่า เนชันแนล ฟาร์มาชูติคอลส์ กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) และ แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ได้ยื่นเรื่องขอเข้าร่วมโครงการของ Covax แล้ว
    .
    ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ (3) หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เอ่ยถึงแผนส่งวัคซีนเข้าร่วมโครงการ Covax โดยยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก ขณะที่ 3 บริษัทซึ่งถูกอ้างถึงก็ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ
    .
    จากเอกสารภายในของ Covax ที่รอยเตอร์ได้เห็นมา คาดว่า WHO น่าจะตัดสินใจเรื่องการรับวัคซีนของซิโนฟาร์มและซิโนแวคเข้าโครงการอย่างเร็วที่สุดในเดือน มี.ค. นี้
    .
    ปัจจุบันมีหลายประเทศทั่วโลกที่เริ่มนำวัคซีนของซิโนฟาร์มและซิโนแวคมาใช้งานแล้ว เช่น บราซิล, อินโดนีเซีย, ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนวัคซีนของแคนซิโนเพิ่งจะมีการใช้งานเฉพาะในกองทัพจีนเท่านั้น
    .
    ผู้ผลิตจีนทั้ง 3 รายยังไม่เคยแถลงผลการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนโดยละเอียด แต่เนื่องจากวัคซีนคู่แข่งที่พัฒนาโดยบริษัทยาของตะวันตกยังผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานทั่วโลก จึงทำให้ประเทศกำลังพัฒนาบางรายเลือกที่จะพึ่งพาวัคซีนจากจีนไปก่อน
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    16 สภาแห่งชาติกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ เปิดรายชื่อ 20 รัฐมนตรีใหม่พม่า
    .
    .
    MGR Online - จับตา 16 สภาแห่งชาติพม่าจะเป็นร่างทรงของ SLORC หรือไม่ เพราะมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการแต่งตั้งบุคคลครอบคลุมทุกตำแหน่งในประเทศ เผยรายชื่อ 20 คณะรัฐมนตรี-ผู้บริหารหน่วยงานสำคัญชุดใหม่

    หลัง พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองทัพพม่า ทำรัฐประหารเมื่อเช้ามืดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี และแต่งตั้งให้ อู มิ่น ส่วย ขึ้นเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวนั้น ตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้ออกประกาศโอนอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการมาไว้ที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จากนั้นได้เริ่มทยอยประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีและผู้บริหารหน่วยงานสำคัญต่างๆ

    คณะบริหารที่น่าจับตามากที่สุด ได้แก่สภาบริหารแห่งรัฐ จำนวน 16 คน โดยมีการแต่งตั้งชุดแรกตอนเช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 11 คน และแต่งตั้งเพิ่มเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) อีก 5 คน โดยสภาชุดนี้มีอำนาจปลด โยกย้าย และแต่งตั้งบุคลากรในทุกระดับ จนดูประหนึ่งว่า จะมีบทบาทไม่ต่างจากสภาฟื้นฟูกฎหมายและระเบียบแห่งรัฐ (State Law and Order Restoration Council : SLORC) หรือสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (State Peace and Development Council : SPDC) ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะเผด็จการทหารในอดีต

    สภาบริหารแห่งรัฐ 16 คน ประกอบด้วย
    1.พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ประธาน
    2.พล.อ.โซ วิน รองประธาน
    3.พล.อ.เมี๊ยะ ทูน อู กรรมการ
    4.พล.อ.ติ่น อ่อง ซาน กรรมการ
    5.พล.อ.หม่อง หม่อง จ่อ กรรมการ
    6.พล.ท.โม มิ่น ทูน กรรมการ
    7.พะโด มาน เงม หม่อง กรรมการ
    8.อู เตง ญุ่น กรรมการ
    9.อู ขิ่น หม่อง ส่วย กรรมการ
    10.ดอ เอ นุ เส่ง กรรมการ
    11.Jeng Phang หน่อต่อง กรรมการ
    12.อู หม่อง ฮา กรรมการ
    13.อู ซาย โลง ไซ ส่าย กรรมการ
    14.ซอ ดัน นี แย กรรมการ
    15.พล.ท.อ่อง ลิน ดวย เลขานุการ
    16.พล.ท.แย วิน อู เลขานุการร่วม

    สำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เริ่มประกาศออกมาตั้งแต่คืนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จนล่าสุด ช่วงบ่ายของวานนี้ (3 ก.พ.) มี 20 ตำแหน่ง ประกอบด้วย

    1.อู วุณณะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ
    2.พล.ท.โซ ทุต รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในและสำนักงานสหภาพ
    3.พล.อ.เมี๊ยะ ทูน อู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม
    4.พล.ท.ทูน ทูน หน่อง รัฐมนตรีกระทรวงกิจการชายแดน
    5.อู วิน เฉ่ง รัฐมนตรีกระทรวงวางแผน การคลัง และอุตสาหกรรม
    6.อู อ่อง ไหน่ อู รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุน และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
    7.อู โก่ โก่ ไหล่ รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ
    8.อู ชิด ไหน่ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ
    9.อู โก่ โก่ รัฐมนตรีกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรม
    10.อู มิ่น จ่าย รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร
    11.ดร.ตัด ข่าย วิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา
    13.อู ขิ่น หม่อง ยี รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
    14.อู ฉ่วย เล กระทรวงก่อสร้าง
    15.อู ติ่น ทุต อู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ปศุสัตว์ และชลประทาน
    16.พล.อ.ติ่น อ่อง ซาน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และการสื่อสาร
    17.ดร.ปวิ่น ซาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์
    18.อู ส่อ ทูน อ่อง มิ่น รัฐมนตรีกระทรวงกิจการชาติพันธุ์
    19.พล.ท.โซ ติ้น ไหน่ รองรัฐมนตรี สำนักทำเนียบรัฐบาล
    20.พล.ท.ตาน หล่าย เป็นรองรัฐมนตรีกิจการภายใน และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

    อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า คณะบุคคลที่มีการแต่งตั้งขึ้นเป็นชุดแรกหลังมีการรัฐประหาร เป็นคณะกรรมการเจรจาสันติภาพ 7 คน ได้แก่
    1.พล.ท.ยะ ปยี ประธาน
    2.พล.ท.เส่ง วิน กรรมการ
    3.พล.ท.แย อ่อง กรรมการ
    4.พล.ท.ติ่น หม่อง วิน กรรมการ
    5.พล.ท.มิน หน่อง กรรมการ
    6.พล.ท.เอ วิน กรรมการ
    7.พล.ท.อ่อง ลิน ดวย เลขานุการ

    เมื่อวานนี้ ได้มีการแต่งตั้งแต่งตั้งประธานคณะบริหาร ภาค/รัฐ และประธานเขต/ภาค ปกครองตนเอง 6 แห่ง รวมถึงคณะบริหารกรุงเนปิดอ ประกอบด้วย
    ประธานคณะบริหาร ภาค/รัฐ
    1.อู เขต เตง หน่าน ประธานคณะบริหาร รัฐคะฉิ่น
    2.อู ขิ่น หม่อง อู(บูแยล์) ประธานคณะบริหาร รัฐกะยา
    3.อู ส่ง มิ่น อู ประธานคณะบริหาร รัฐกะเหรี่ยง
    4.อู แตหริ่น สะมวย นี คเว ประธานคณะบริหาร รัฐชิน
    5.ดร.ติน เท ประธานคณะบริหาร รัฐมอญ
    6.ดร.อ่อง จ่อ มิน ประธานคณะบริหาร รัฐยะไข่
    7.ดร.จ่อ ทูน ประธานคณะบริหาร รัฐชาน
    8.อู หม่อง หม่อง ลิน ประธานคณะบริหาร ภาคสะกาย
    9.อู ติ้น ลวิน ประธานคณะบริหาร ภาคมะกวย
    10.อู หม่อง โก่ ประธานคณะบริหาร ภาคมัณฑะเล
    11.อู มิว ส่วย วิน ประธานคณะบริหาร ภาคพะโค
    12.อู ติน อ่อง ประธานคณะบริหาร ภาคตะนาวศรี

    ประธานเขต/ภาค ปกครองตนเอง
    1.อู ทูน ทูน วิน ประธานเขตปกครองตนเอง นาคา
    2.อู อ่า ก่า ลิน ประธานเขตปกครองตนเอง ธะนุ
    3.ขุน แย ทวย ประธานเขตปกครองตนเอง ปะโอ
    4.ตา เตง ส่อ ประธานเขตปกครองตนเอง ปะหล่อง
    5.อู มิ่น ส่วย ประธานเขตปกครองตนเอง โกก้าง
    6.อู ญี นัต ประธานภาคปกครองตนเอง ว้า

    มีการแต่งตั้ง ดร.หม่อง หม่อง ไหน่ เป็นประธานสภากรุงเนปิดอ และแต่งตั้งคณะบริหารกรุงเนปิดอว์ 7 คน คือ
    1.อู แย มิน อู รองผู้ว่า กรุงเนปิดอ
    2.อู เอ มิ่น คณะบริหาร 1
    3.อู มิน ตู่ คณะบริหาร 2
    4.ดอ สะแบ ทวย คณะบริหาร 3
    5.อู มิน เตง คณะบริหาร 4
    6.อู ซาน ไหน่ คณะบริหาร 5
    7.อู จ่อ สิ่น ลัต คณะบริหาร 6

    สำหรับคณะกรรมการเลือกตั้ง (UEC) ซึ่งถูกใช้เป็นข้ออ้างในการรัฐประหารครั้งนี้ ได้มีการยุบ UEC ชุดเก่า และแต่งตั้ง UEC ชุดใหม่ ได้แก่
    1.อู เตง โซ ประธาน
    2.อู ตอง ติ่น กรรมการ
    3.อู ตาน ทูน กรรมการ
    4.อู เจ้าก์ กรรมการ
    5.อู อ่อง ส่อ วิน กรรมการ
    6.อู ตาน วิน กรรมการ

    ด้านเศรษฐกิจ มีการแต่งตั้ง อู ตาน ญิน เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางพม่า (CBM) ส่วนด้านการปกครอง ได้แต่งตั้ง ดร.ดอ ติดา อู เป็นอัยการสูงสุด และ ดร.กัน ส่อ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบแห่งรัฐ.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000011132
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไม่ตกขบวน! เกาหลีเหนือจะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเกือบ ‘2 ล้านโดส’ ภายในครึ่งปีแรก
    .
    เกาหลีเหนือจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของอ็อกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกา จำนวน 1.99 ล้านโดส ผ่านทางโครงการ Covax ภายในครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งจะเพียงพอสำหรับประชากรเกือบ 1 ล้านคน
    .
    หนังสือพิมพ์โคเรียเฮรัลด์รายงานว่า วัคซีนล็อตแรกอาจถูกส่งไปถึงเกาหลีเหนืออย่างเร็วที่สุดปลายเดือน ก.พ. แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากวัคซีนของแอสตราเซเนกายังต้องรอการอนุมัติใช้งานฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เสียก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ไฟเขียวปลายเดือนนี้
    .
    รายงานระบุว่า รัฐบาลโสมแดงได้ยื่นคำร้องเมื่อเดือน ม.ค. เพื่อขอรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านทาง Covax ซึ่งเป็นโครงการจัดหาและแบ่งปันวัคซีนที่มีองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นผู้นำ
    .
    ข้อมูลเบื้องต้นจาก Covax ระบุว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา 1.99 ล้านโดสที่จะส่งให้กับเกาหลีเหนือจะถูกผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institure of India)
    .
    ทางการโสมแดงยืนยันว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศยังคงเป็น “ศูนย์” ซึ่งผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเชื่อว่าเป็นไปได้ยากมาก
    .
    ดร. คี บี พัค (Kee B. Park) อาจารย์ด้านสาธารสุขสากลและเวชศาสตร์สังคมจากโรงเรียนแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ให้สัมภาษณ์กับเรดิโอฟรีเอเชีย (RFA) ว่า เกาหลีเหนือจะเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรด้านสาธารณสุขเป็นอันดับแรก “ดังนั้นนี่คือคนกลุ่มแรกที่จะได้วัคซีน ตามมาด้วยกลุ่มผู้สูงวัย”
    .
    อย่างไรก็ตาม พัค คาดว่ารัฐบาลโสมแดงจะยังไม่เปิดพรมแดนในเร็วๆ นี้
    .
    รัฐบาลเปียงยางได้สั่งปิดพรมแดนเกือบทุกช่องทาง เพื่อป้องกันการแพร่เข้ามาของโควิด-19 จากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันก็ยังต้องเผชิญแรงบีบคั้นจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหประชาชาติ จนแม้แต่ผู้นำ คิม จองอึน ก็ยังยอมรับว่า แผนเศรษฐกิจระยะ 5 ปีที่วางไว้ “ล้มเหลว” เกือบจะทุกภาคส่วน
    .
    แม้จะเจอมรสุมรุมเร้าขนาดนี้ แต่ผู้นำโสมแดงก็ยังปฏิเสธข้อเสนอจากฝั่งเกาหลีใต้ที่อยากให้ทั้ง 2 ประเทศร่วมมือกันต่อสู้โควิด-19 และแบ่งปันวัคซีน
    .
    ที่มา :Korea Herald

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    "ชุมชนอเมริกันเชื้อสายจีน" ขอตำรวจโอ๊กแลนด์คุ้มกันก่อนถึงตรุษจีน “วัยรุ่นอเมริกัน” ผลักคุณปู่ชาวไทยวัย 84 เสียชีวิตไม่รับผิดตามข้อหา
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ – ชุมชนอเมริกันเชื้อสายจีนในเมืองโอ๊กแลนด์ล่าสุดออกมาเรียกร้องให้ส่งกองกำลังตำรวจคุ้มกันชุมชนก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ผู้นำชุมชนชี้ ตกอยู่ในความกลัวทุกวันต่ออาชญากรรมความเกลียดชังทางเชื้อชาติ ส่วนผู้ต้องหาวัยรุ่นอเมริกันวัย 19 ปี อองตวน วัตสัน ให้การไม่ยอมรับในความผิดต่อข้อหาฆาตรกรรมคุณตาชาวไทยวัย 84 ปี วิชา รัตนภักดี ที่เมืองซานฟรานซิสโก เป็นการขึ้นศาลครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุเช้าวันพฤหัสบดี(28 ม.ค)
    .
    เอบีซี 7 นิวส์ รายงานวันนี้(4 ก.พ)ว่า ฉิว เชตโต(Chiu Szeto)ผู้นำชุมชนอเมริกันเชื้อสายจีนเมืองโอ๊กแลนด์ ออกมาเรียกร้องให้ช่วยเหลือมากขึ้นในการต่อต้านการเพิ่มขึ้นของอัตราอาชญากรรม ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงที่กำลังเดินหน้าการเฉลิมฉลองอย่างเต็มตัว
    .
    เชตโตกล่าวว่า “พวกเราต้องอยู่กับความกลัวทุกวัน” เขาเปิดเผยว่าเขาเห็นตลอดเวลา การเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมโดยเฉพาะประเภทฉกชิงวิ่งราวในย่านดาวน์ทาวน์ของเมืองโอ๊กแลนด์ การรุมทำร้ายที่บางครั้งมีแรงจูงใจจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ
    .
    เซตโตแสดงความรู้สึกว่า “พวกเราเหมือนอยู่ในประเทศโลกที่ 3 เมื่อพวกเราถูกปฎิบัติเหมือนไม่ใช่มนุษย์” และชี้ว่า “พวกคนไม่ดีสามารถปล้นคุณได้ต่อหน้าคนร่วม 20 คนได้โดยที่ไม่ลังเล”
    .
    คาร์ล ชาน (Carl Chan) ประธานหอการค้าเมืองโอ๊กแลนด์ แถลงว่า “เป็นที่โชคร้ายที่คนเหล่านั้นไม่เพียงแต่ปล้นคนอื่น แต่คนที่ตกเป็นเหยื่อได้รับบาดเจ็บ”
    .
    ร้อยตำรวจเอก บ็อบบี ฮุกฟิน (Bobby Hookfin) ประจำสำนักงานตำรวจเมืองโอ๊กแลนด์กล่าวว่า “อาชญากรรมดูเหมือนมีความรุนแรงมากขึ้น และไม่ว่าด้วยเหตุผลใดทำให้พวกเราจำเป็นต้องหยุดมัน” และเขากล่าวอีกว่า มีหลายคดีที่เงียบไปเพราะไม่มีการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเนื่องจากผู้ตกเป็นเหยื่อกลัวถูกทำร้ายตามมาหลังจากนั้น
    .
    เหยื่อหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในเมืองรายล่าสุดตกเป็นเหยื่อการถูกทำร้ายด้วยปืนยิงพลุขณะที่เธอกำลังเดินอยู่บนถนน โดยชายคนหนึ่งที่รู้จักเหยื่อกล่าวว่า “ในเวลานี้เธอยังคงมีอาการหวาดผวา มึนงง และปวดศรีษะ และจำอะไรไม่ได้”
    .
    ด้านนายกเทศมนตรีเมืองโอ๊กแลนด์ ลิบบี แชฟ (Libby Schaaf) กล่าวว่า “ดิฉันอยากจะเริ่มต้นด้วยการขอโทษไปยังเหยื่อคดีความเกลียดชังทางเชื้อชาติทั้งหลาย”
    .
    และแชฟยังได้กล่าวตำหนิไปถึงความพยายามที่จะลดงบประมาณตำรวจลง 50% เนื่องมาจากแรงกดดันการประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ จากความรุนแรงของตำรวจสหรัฐฯ “ดิฉันไม่ลืมว่าในหน้าร้อนปีที่แล้ว พวกเขานำข้อเสนอการตัดงบประมาณ 25 ล้านดอลลาร์จากสำนักงานตำรวจเมืองโอ๊กแลนด์เนื่องจากเหตุผลทางการเมือง ไม่ใช่มาจากการปฎิบัติหน้าที่หรือความจำเป็นทางการเงิน”
    .
    อย่างไรก็ตาม ผู้นำชุมชนไชน่าทาวน์เช่น ชาน ยังคงต้องการให้ทางเมืองจัดให้มีการเดินเท้าลาดตระเวน และยังคงเรียกร้องอีกครั้งให้ทางเมืองเพิ่มการติดตั้งทีวีวงจรปิดในชุมชน
    .
    ฉุยกล่าวให้สัมภาษณ์เอบีซี 7 นิวส์ว่า บรรดาเจ้าของกิจการในย่านไชน่าทาวน์ในเวลานี้กำลังพิจารณาที่จะจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยติดอาวุธเพื่อคุ้มกัน
    .
    ขณะเดียวกันในความคืบหน้าคุณวิชา รัตนภักดี ชาวไทยวัย 84 ปีชาวเมืองซานฟรานซิสโกที่เสียชีวิตในเมืองซานฟรานเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี(28 ม.ค) หลังถูกวัยรุ่นชาวอเมริกันผลักให้ล้มและเสียชีวิต
    .
    CBS ซานฟรานซิสโกรายงานเมื่อวานนี้(3)ว่า ในการขึ้นศาลครั้งแรกของ อองตวน วัตสัน (Antoine Watson) ชาวเดลี ซิตี (Daly City) ในวันพุธ(3) ซึ่งภาพทีวีวงจรปิดได้จับภาพการเสียชีวิตของคุณวิชาไว้ได้
    .
    สื่อสหรัฐฯรายงานว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่าคุณวิชาที่มีอายุมากและถูกกล่าวขานว่าเป็นคุณปู่ชาวเอเชียที่น่ารักกำลังเดินอยู่ที่หน้าบ้านและคนร้ายคือวัตสันได้วิ่งพุ่งอย่างรวดเร็วเข้าชนเขาล้มลงกระแทกพื้นอย่างแรงก่อนที่จะวิ่งหลบหนีไป
    .
    ซึ่งทางตำรวจเมืองซานฟรานซิสโกสามารถระบุตัววัตสันเป็นคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว และพบว่าตำรวจยังได้ชี้ตัวผู้สมรู้ร่วมคิดกับวัตสันเป็นหญิงวัย 20 ปี เมย์เลเซีย กู่ (Maylasia Goo)
    .
    ในการขึ้นศาลวัตสันกล่าวไม่ยอมรับในความผิดต่อข้อกล่าวหาคดีฆาตรกรรมและการทำร้ายผู้สูงอายุจนถึงแก่ชีวิตระหว่างการปรากฎตัวสั้นๆ และในระหว่างที่วัตสันกำลังถูกนำตัวออกจากศาลไป ย่าของวัตสันได้ตะโกนออกมาว่า “ย่ารักหลาน อองตวน!”
    .
    และเมื่อนักข่าวได้ซักถามย่าของวัยรุ่นอเมริกันถึงสิ่งที่เธอต้องการจะเห็น เธอกล่าวว่า “ต้องการที่จะเห็นเขาเดินออกมาจากประตูนี้เหมือนที่ดิฉันกำลังเดินออกมาอยู่เดี๋ยวนี้”
    .
    อ้างอิงจากสำนักงานอัยการเขตซานฟรานซิสโกพบว่า วัตสันทำผิดในคดีเฉี่ยวชนก่อนหน้าเกิดเหตุของวันเดียวกัน โดยเขาได้รับใบสั่งจากเจ้าหน้าที่
    .
    ทั้งนี้ในวันเสาร์(30 ม.ค)ตำรวจสามารถจับกุมตัววัตสันและกู่ที่อาศัยในเมืองเดลี ซิตี้ เหตุการณ์เสียชีวิตของคุณวิชากลายเป็นประเด็นใหญ่ในเบย์แอเรีย ซานฟรานซิสโกเนื่องจากเป็นคดีการเสียชีวิตที่มาจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ
    .
    นายกเทศมนตรีเมืองซานฟรานซิสโก ลอนดอน บรีด (London Breed) รวมหัวหน้าตำรวจเมืองซานฟรานซิสโก บิล สกอตต์ (Bill Scott) และอัยการเขต เชลซี โบแดง (Chesa Boudin )วันอังคาร(2)ออกมาประณามการเพิ่มขึ้นของจำนวนอาชญากรรมในเมืองซานฟรานซิสโก โดยเฉพาะการเสียชีวิตของวิชา รัตนภักดี และคดีของนักสอบสวนเอกชนชื่อดัง แจ็ก พาเลาดิโน (Jack Palladino) ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกชิงทรัพย์ที่หน้าบ้านในเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวันพฤหัสบดี(28 ม.ค) เช่นเดียวกัน
    .
    บรีดเปิดเผยว่า เธอรู้สึกช็อกหลังจากได้เห็นเหตุการณ์การเสียชีวิตของคุณวิชาและเธอได้ขอส่งใจไปให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย
    .
    “ดิฉันไม่สามารถจินตนาการได้ว่าครอบครัวของเขาจะต้องผ่านอะไรบ้างในเวลานี้ และในความเป็นจริงที่ว่ามีคนสามารถทำร้ายต่อผู้สูงอายุได้เช่นนั้นในชุมชนของเรานั้นเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจที่สุดเท่าที่ดิฉันได้เคยประสบมา”
    .
    และกล่าวต่อว่า “ถึงแม้ว่าดิฉันเชื่อในโอกาสที่ 2 ดิฉันเชื่อว่ามนุษย์นั้นดีกว่าสิ่งเลวร้ายที่พวกเขาได้ทำ” และชี้ว่า “แต่เมื่อคุณได้ข้ามเส้น เมื่อคุณลงมือฆาตกรรม เมื่อคุณได้เอาชีวิตของคนอื่นเช่นนั้น เราในฐานะเมืองและในฐานะของสังคมจะต้องทำให้คุณต้องชดใช้ต่อการกระทำของตัวเอง และคุณต้องรับผิดชอบต่อความเจ็บปวดและความทุกข์ทนที่ตัวเองได้ก่อ”
    .
    ทั้งนี้ในเพจระดมทุน Gofundme ของครอบครัวคุณวิชาที่ตั้งเป้าสำหรับการจัดงานศพเป้าหมายอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ แต่ล่าสุดอยู่ที่ 35,141 ดอลลาร์ในวันนี้(4)โดยมีจำนวนผู้บริจาค 1,045 คน การจัดงานศพในสหรัฐฯมีค่าใช้จ่ายสูงและโดยเฉพาะในกรณีที่เสียชีวิตอย่างฉับพลันและทำให้ชาวอเมริกันที่ไม่สามารถแบกภาระทั้งในส่วน Funeral Home หรือสำนักงานจัดพิธีศพและสุสานซึ่งมีพิธีการมากทำให้ต้องออกขอรับบริจาคต่อสาธารณะ การออกมาขอรับบริจาคยังเกิดขึ้นในกรณีที่ครอบครัวมีค่ารักษาพยาบาลสูงสำหรับสมาชิกครอบครัวที่เจ็บป่วยและบิลค่ารักษาพยาบาลตกหลักหลายหมื่นดอลลาร์เช่นกัน

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฝ่ายหนุนกองทัพพม่าจัดชุมนุมใหญ่ฉลองรัฐประหารกลางเนปีดอ
    .
    .
    เอเอฟพี - นายพลของพม่าสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจำกัดการเข้าถึงเฟซบุ๊กวันนี้ (4) ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่าโลกต้องร่วมกันกดดันให้การรัฐประหารของกองทัพพม่าล้มเหลว
    .
    ชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้กลับเข้าสู่การปกครองของทหารโดยตรงอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (1) หลังจากนางอองซานซูจี ผู้นำโดยพฤตินัย และผู้นำพลเรือนคนอื่นๆ ถูกควบคุมตัวในการบุกจับกุมยึดอำนาจตั้งแต่เช้ามืด ยุติการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย
    .
    การรัฐประหารเรียกเสียงประณามจากนานาประเทศ และก่อให้เกิดความวิตกว่ากองทัพจะพาประชากร 54 ล้านคน กลับไปสู่การปกครองของรัฐบาลทหารที่เปลี่ยนพม่าให้กลายเป็นประเทศที่กดขี่ปราบปรามและยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย
    .
    ในการยึดอำนาจครั้งนี้ ยังไม่มีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของผู้คนจำนวนมากปรากฏให้เห็น เนื่องจากทหารได้กระจายกำลังอยู่ตามท้องถนนของเมืองใหญ่ต่างๆ
    .
    แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้สนับสนุนกองทัพหลายร้อยคนจัดการชุมนุมกันที่กรุงเนปีดอ เมืองหลวงของประเทศวันนี้ (4) เพื่อสนับสนุนการรัฐประหาร โดยโบกธงสีแดงของกองทัพ
    .
    ผู้ชุมนุมบางคนถือป้ายที่มีข้อความระบุว่า “ไม่ต้องการคนทรยศชาติที่พึ่งพาต่างชาติ” และ “กองทัพที่รักประชาชน...ขอให้ประสบความสำเร็จ”
    .
    ในอีกด้านหนึ่ง ยังมีประชาชนอีกกลุ่มหลั่งไหลไปรวมตัวกันในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสียงคัดค้านและแบ่งปันแผนการทำอารยะขัดขืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเฟซบุ๊ก
    .
    “เรามีพลังดิจิทัล เราใช้สิ่งนี้ตั้งแต่วันแรกเพื่อคัดค้านรัฐบาลทหาร” นักเคลื่อนไหวรายหนึ่งที่อยู่เบื้องหลัง “ขบวนการอารยะขัดขืน” ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย กล่าว
    .
    เทเลนอร์ (Telenor) หนึ่งในผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลักของประเทศ ยืนยันวันนี้ (4) ว่าเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้บริษัทบล็อกการเข้าถึงเฟซบุ๊กชั่วคราว
    .
    บริษัทสัญชาตินอร์เวย์รายนี้กล่าวว่า บริษัทได้ปฏิบัติตามคำสั่ง แต่ไม่เชื่อว่าคำร้องขอนั้นขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความเหมาะสมตามกฎหมายสิทธิมนุษชนระหว่างประเทศ
    .
    ด้านเฟซบุ๊กได้ยืนยันว่ามีบางคนถูกขัดขวางการเข้าถึง และเรียกร้องให้ทางการกู้คืนการเชื่อมต่อ
    .
    NetBlocks กลุ่มสังเกตการณ์เครือข่ายสังคมออนไลน์ กล่าวว่า การขัดขวางการเข้าถึงยังส่งผลกระทบต่อแอปพลิเคชันที่เฟซบุ๊กเป็นเจ้าของด้วย เช่น Instagram และ WhatsApp
    .
    สำหรับหลายๆ คนในพม่า เฟซบุ๊กถือเป็นประตูสู่อินเทอร์เน็ตและเป็นช่องทางสำคัญในการรวบรวมข้อมูล
    .
    “อย่างแรกที่เราดูในทุกเช้าคือโทรศัพท์ของเรา และสิ่งสุดท้ายที่เราดูในตอนกลางคืนก็คือโทรศัพท์ของเรา” ผู้ประกอบการอายุ 32 ปี ที่คัดค้านการรัฐประหาร กล่าวกับเอเอฟพี
    .
    และในวันนี้ (4) มีการชุมนุมเล็กๆ เกิดขึ้นที่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์มัณฑะเลย์ โดยผู้ชุมนุมประท้วงถือป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “การประท้วงของประชาชนต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ” ที่ในเวลาต่อมาสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจได้เข้าจับกุมตัวผู้ชุมนุม 4 คน แต่ยังไม่มีการยืนยันจากทางการ
    .
    ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 70 คน จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของซูจี ได้ลงนามในคำมั่นที่จะรับใช้ประชาชน ในขณะที่จัดการประชุมรัฐสภาเชิงสัญลักษณ์ของตัวเองในกรุงเนปีดอ ตามการรายงานของสื่อท้องถิ่น
    .
    การทำรัฐประหารของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ทำให้ประชาคมระหว่างโลกพยายามหาทางตอบโต้ และเมื่อวันพุธ (3) เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า เขาจะกดดันบรรดานายพลให้เปลี่ยนท่าที
    .
    “เราจะทำทุกวิถีทางที่เราสามารถทำได้เพื่อผนึกกำลังผู้เล่นสำคัญๆ และประชาคมโลก สร้างแรงกดดันต่อพม่าให้มากพอที่จะทำให้การรัฐประหารครั้งนี้ล้มเหลว มันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ที่จะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งและเจตจำนงของประชาชน” กูเตอร์เรส กล่าวกับวอชิงตันโพสต์
    .
    พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ให้เหตุผลในการทำรัฐประหารว่าเป็นเพราะมีการโกงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างกว้างขวางในการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.

    ทั้งนี้ ในการเลือกตั้ง พรรคของซูจีชนะคะแนนเสียงไปอย่างถล่มทลาย ขณะที่พรรคการเมืองที่ทหารให้การสนับสนุนได้รับความพ่ายแพ้ ผู้สังเกตการณ์ท้องถิ่นและต่างชาติ รวมถึงหน่วยงานตรวจสอบการเลือกตั้งของพม่าเองยังรายงานว่าไม่พบประเด็นปัญหาสำคัญใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของการเลือกตั้ง
    .
    ทว่ารัฐธรรมนูญยุครัฐบาลทหารของพม่าได้รับประกันว่ากองทัพจะยังมีอิทธิพล ทั้งการสงวนที่นั่ง 1 ใน 4 ของที่นั่งทั้งหมดในรัฐสภา และการควบคุมกระทรวงสำคัญ
    .
    เมื่อวันพุธ (3) ทางการได้ตั้งข้อหาที่คลุมเครือกับซูจีเพื่อสร้างความชอบธรรมในการควบคุมตัวซูจีได้ต่อไป โดยตามข้อมูลของพรรค ซูจีถูกตั้งข้อหาจากความผิดภายใต้กฎหมายนำเข้าและส่งออกของพม่า หลังเจ้าหน้าที่พบวิทยุสื่อสารวอล์กกี้-ทอล์คกี้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนในบ้านพักของเธอ ซึ่งสหรัฐฯ และอังกฤษ ต่างประณามข้อหาดังกล่าว และเรียกร้องให้ปล่อยตัวซูจีทันที.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000011354m;jk

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โลกเสรีคุยกัน “ไบเดน” ต่อสายถึง “ผู้นำออสเตรเลีย” ครั้งแรกถกปัญหาจีน-พม่า-ภาวะโลกร้อน
    .
    .
    .
    .
    รอยเตอร์/เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ – ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้หารือทางโทรศัพท์วันพฤหัสบี(4 ก.พ)ร่วมกันครั้งแรกกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสสัน ความร่วมมือระหว่าง 2 ชาติในการจัดการกับจีนและประเด็นการทำรัฐประหารเมียนมา ซึ่งทางผู้นำออสเตรเลียออกมายืนยันว่า เขาไม่ได้ถูกกดดันให้ต้องตามไบเดนนำมาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศอย่างสุดโต่งตามนโยบายสหรัฐฯมาใช้กับออสเตรเลีย
    .
    รอยเตอร์รายงานวันนี้(4 ก.พ)ว่า ในการหารือทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกวันพฤหัสบดี(4) ระหว่างนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสสัน และผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ โจ ไบเดน ตั้งแต่ผู้นำสหรัฐฯสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค ที่ผ่านมา
    .
    โดยในรายงานของสื่อเอบีซีนิวส์ออสเตรเลีย มอร์ริสสันชี้ว่า “เป็นการสนทนาที่อบอุ่นและใกล้ชิด” ระหว่างผู้นำ 2 ชาติที่มีการพูดคุยในหลายประเด็นรวมไปถึง วิกฤตโรคโควิด-19ระบาด และนโยบายการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะอากาศโลกซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของไบเดนที่ให้ความสำคัญ
    .
    สื่อออสเตรเลียชี้ว่า ทางมอร์ริสสันได้กล่าวเชิญผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ให้เดินทางมาเยือนออสเตรเลียเนื่องในวันครบรอบ 70 ปีกติกาแอนซัส (ANZUS alliance) สนธิสัญญาความเป็นพันธมิตรไตรภาคี ( สามฝ่าย ) ที่ลงนามกันเมื่อปี 1950 โดยมี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศร่วมภาคีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิทักษ์ความมั่นคงของภาคพื้นแปซิฟิก
    .
    และในการตอบคำถามกับสื่อวันนี้(4)ผู้นำออสเตรเลียถูกตั้งคำถามในประเด็นที่อ่อนไหวในประเทศเกี่ยวกับนโยบายทางภาวะโลกร้อน โดยถูกตั้งคำถามว่าทางมอร์ริสสันได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากไบเดนให้แคนเบอร์ราต้องใช้มาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนตามอย่างสหรัฐฯหรือไม่ แต่ตัวเขาออกมายืนยันว่าไม่มีเช่นนั้น อ้างอิงจากเดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ
    .
    โดยเขาได้ชี้ว่า ผู้นำทั้ง 2 ชาติหารือร่วมกันในหนทางที่นำไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนเหลือศูนย์ผ่านทางเทคโนโลยี
    .
    “ทางเรามีการหารืออย่างสร้างสรรค์ในหนทางที่พวกเรากำลังดำเนินอยู่ และพันธะที่พวกเราได้ตั้งไว้” สกอตต์ มอร์ริสสันแถลง เดอะการ์เดียนรายงา่นว่า ออสเตรเลียยังคงต้องประกาศความผูกพันในการที่จะกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้หมดไปภายในปี 2050 ซึ่งเขากล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ได้เชื้อเชิญให้มอร์ริสสันเข้าร่วมการประชุมซัมมิตสภาวะอากาศในเดือนเมษายนที่สหรัฐฯกำลังจะเป็นเจ้าภาพ
    .
    ซึ่งไม่กี่วันก่อนหน้าการโทรศัพท์ระหว่างมอร์ริสสันและไบเดนพบว่าสื่อออสเตรเลียออกมาเรียกร้องให้ผู้นำแคนเบอร์ราไม่ให้อ่อนไหวไปตามข้อเรียกร้องของไบเดนทางนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม
    .
    และในการแถลงมอร์ริสสันกล่าวว่า ไบเดนมองความสัมพันธ์รออสเตรเลีย-สหรัฐฯเป็นเสมือนการตอกหมุดสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และมอร์ริสสันเองได้ชี้ว่าเป็นมุมมองเดียวกันกับของทางออสเตรเลียเช่นกัน โดยเขาย้ำว่า ในความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติไม่มีสิ่งใดต้องแก้ไขมีแต่ต้องเสริมสร้าง
    .
    ซึ่งในการหารือพบว่ามีการพูดคุยในเรื่องของจีน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการทำรัฐประหารพม่าที่ออสเตรเลียมีบทบาทในประเทศเป็นอย่างมาก แต่มอร์ริสสันไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ในรายละเอียดทางการแถลงข่าว
    .
    แต่ทว่าในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวสหรัฐฯระบุว่า "มีการพูดคุยกัน" โดยทางทำเนียบขาวกล่าวผ่านแถลงการณ์เกี่ยวกับปัญหาเมียนมาว่า
    .
    “พวกเขาได้เห็นชอบที่จะทำงานร่วมกันเคียงข้างกับเพื่อนและพันธมิตรอื่นเพื่อที่จะทำให้กลุ่มผู้ที่อยู่เบื้องหลังต้องรับผิดชอบต่อการทำรัฐประหารในเมียนมา”
    .
    การประกาศของทำเนียบขาวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆและรวมไปถึงพรรคเลเบอร์ของออสเตรเลียในวันอังคาร(2) ได้ออกมากดดันให้รัฐบาลมอร์ริสันตัดความสัมพันธ์ทางการทหารกับเมียนมาลง อ้างอิงจากเดอะการ์เดียน พบว่าออสเตรเลียกลายเป็นเพียงไม่กี่ชาติในโลกที่ยังคงให้ความร่วมมือกับกองกำลังพม่า "ตะมะดอว์" (Tatmadaw) หลังกองทัพพม่ามีบทบาทในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาเมื่อปี 2017
    .
    กองทัพทั่วโลกรวมทั้งในสหภาพยุโรป อังกฤษ สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และแคนาดา ได้ตัดความสัมพันธ์กับ ตะมะดอว์ ต่อการใช้กำลังอย่างไม่เหมาะสมที่นำไปสู่การกระทำการขับไล่ชาติพันธุ์
    .
    เดอะการ์เดียนชี้ว่า ออสเตรเลียมีโครงการพัฒนาต่างๆในพม่าอย่างมากมายเพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพและการสนับสนุนการเลือกตั้ง มารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียกล่าว พร้อมกับชี้ว่า ออสเตรเลียยังคงมีพันธะต่อการพัฒนาในเมียนมาและประชาชนชาวเมียนมาอย่างต่อเนื่องในยามที่ยากลำบากนี้

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อังกฤษลงดาบสื่อจีน สั่งถอดใบอนุญาตทีวีผ่านดาวเทียมปักกิ่ง CGTN
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – ผู้กำกับสื่ออังกฤษ ออฟคอม( Ofcom) แถลงยืนยันวันนี้(4 ก.พ)สั่งถอนใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์รัฐบาลจีน CGTN โดยชี้ว่า บริษัทเจ้าของ CGTN ไม่ได้มีอำนาจควบคุมการออกอากาศของสถานีทุกวันเป็นการขัดต่อใบอนุญาต มีผลบังคับใช้ทันที
    .
    บีบีซี สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้(4 ก.พ) ผู้กับกับสื่ออังกฤษ ออฟคอม( Ofcom) ออกแถลงการณ์ระบุเหตุผลการถอดใบอนุญาตการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์จีนผ่านทางดาวเทียมภาคภาษาอังกฤษ CGTN ว่า เนื่องมาจากบริษัท สตาร์ ไชน่า มีเดีย ลิมิตเต็ด SCML (Star China Media Limited ) ซึ่งเป็นเจ้าของใบอนุญาตการออกอากาศ ไม่มีความรับผิดชอบในการควบคุมด้านบรรณาธิการต่อทางสถานี
    .
    “เช่นนั้นส่งผลทำให้บริษท SCML ไม่ผ่านตามข้อกำหนดทางกฎหมายของการควบคุมใบอนุญาตการบริการออกอากาศ และดังนั้นไม่ถือเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตการออกอากาศถูกต้องตามกฎหมาย”
    .
    ซึ่งตามกฎหมายอังกฤษผู้ถือใบอนุญาตต้องเป็นผู้ทำการควบคุมต่อการออกอากาศและในเชิงนโยบายการควบคุมด้านเนื้อหา
    .
    CNN สื่อสหรัฐฯรายงานเพิ่มเติมว่า ทาง CGTN ได้ทำการร้องขอโอนใบอนุญาตการออกอากาศไปยังบริษัท SCML ซึ่งเป็นเจ้าของ CGTN แต่ทางออฟคอมของอังกฤษปฎิเสธหลังตรวจพบว่าบริษัทแห่งนี้ถูกควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งไม่สามารถกระทำได้ภายใต้กฎหมายการออกอากาศอังกฤษ
    .
    ออฟคอนกล่าวว่า ทางหน่วยงานได้ให้เวลามาเป็นเวลาสมควรแก่ทางสถานี CGTNในการทำตามข้อกำหนด
    .
    ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้น 7 เดือนก่อนหน้าที่ออฟคอนพบว่าสถานีข่าวผ่านดาวเทียมภาคภาษาอังกฤษของจีนนั้นละเมิดต่อข้อกำหนดด้วยการออกอากาศการบังคับ ปีเตอร์ ฮัมฟรีย์( Peter Humphrey)พลเมืองอังกฤษให้ต้องยอมรับสารภาพต่อความผิดทางอาญา โดยในเดือนกรกฎาคม ออฟคอมได้ตัดสินว่า การออกอากาศในเรื่องนี้ของ CGTN ไม่มีความเป็นธรรม
    .
    โดยทางสถานีถูกเอ่ยชื่อในการรายงานของสื่อจีน CCTV News ในเวลานั้นของการออกอากาศในปี 2013 และปี 2014
    .
    และเดือนพฤษภาคม ทาง CGTN ยังพบว่าละเมิดต่อข้อกำหนดของการออกอากาศอังกฤษเกี่ยวข้องกับการรายงานการประท้วงฮ่องกงอย่างไม่เป็นกลาง
    .
    สื่ออังกฤษกล่าวว่า ราวชั่วโมงครึ่งหลังจากการแถลงของออฟคอมออกไป กระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาเรียกร้องคำขอโทษทางสาธารณะจากบีบีซีในการรายงานข่าวการระบาดโรคโควิด-19ในจีน และนอกเหนือจากนี้ทางจีนยังออกมาร้องเรียนในการรายงานข่าวบีบีซีเกี่ยวกับชาวมุสลิมอุยกูร์จำนวนมากถูกควบคุมตัวภายในค่ายกักกันที่ซินเจียง
    .
    โฆษกออฟคอมแถลงว่า การยกเลิกใบอนุญาตออกอากาศมีผลทันทีและทาง CGTN มีสิทธิ์ยื่นขอให้ทบทวนพิจารณาคำตัดสิน และยังสามารถยื่นขอใบอนุญาตการออกอากาศได้ใหม่ในอนาคต CNN รายงาน และชี้ว่า CGTN มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง และมีสตูดิโอการผลิต 3 แห่งตั้งในกรุงไนโรบี เคนยา กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐฯ และกรุงลอนดอน อังกฤษ

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผลวิจัยพบฉีด‘วัคซีนแอสตราฯ/ออกซ์ฟอร์ด’ลดแพร่เชื้อได้ ขณะใช้โดสเดียวก่อนก็ปกป้องโควิดนาน3เดือน

    วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา/มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ไม่ใช่แค่ป้องกันผู้ได้รับฉีดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ดูเหมือนจะช่วยชะลอไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไปได้อีกด้วย รวมทั้งฉีดแค่โดสเดียวก่อนก็ให้การปกป้องนานถึง 3 เดือน ทั้งนี้เป็นผลศึกษาวิจัยซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (2 ก.พ.)

    ก่อนหน้านี้ผู้พัฒนาวัคซีน 3 รายใหญ่ที่ใช้กันอยู่ในตะวันตกขณะนี้ ได้แก่ แอสตราเซเนกา, ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา เปิดเผยว่า วัคซีนของตนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ในระหว่างการทดลองทางคลินิก 70-95% อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนเหล่านี้ยังมีโอกาสติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการและแพร่เชื้อให้คนอื่นได้หรือไม่ ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังควรสวมหน้ากากและรักษาการเว้นระยะห่างทางสังคม

    มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ ซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนกับแอสตราเซเนกา ได้ทำการศึกษาเพื่อหาคำตอบเรื่องนี้ โดยเก็บตัวอย่างจากช่องจมูกอาสาสมัครในอังกฤษเป็นประจำเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งมีการเผยแพร่รายงานศึกษาเบื้องต้นออกมาในวันอังคารว่า ผู้ที่ผลตรวจออกมาเป็นบวก (ซึ่งแสดงว่าติดเชื้อ โดยในจำนวนนี้มีทั้งผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการและผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ) นั้น ในอาสาสมัครกลุ่มซึ่งได้รับวัคซีนจริง จะมีจำนวนน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจริงถึง 67%

    ถึงแม้นี่ยังไม่ใช่การวัดเรื่องนี้โดยตรง แต่ก็เป็นข้อมูลซึ่งแสดงให้เห็นได้ว่าการฉีดวัคซีนตัวนี้มีผลในการสกัดกั้นการแพร่เชื้อได้จริงๆ ซาราห์ กิลเบิร์ก ผู้นำทีมนักวิจัยของออกซ์ฟอร์ด กล่าวในการประชุมของบัณฑิตยสภาทางวิทยาศาสตร์แห่งนิวยอร์กเมื่อวันพุธ (3)

    นอกจากนั้นคณะนักวิจัยยังศึกษาประเด็นที่ว่าผู้ฉีดวัคซีนมีแนวโน้มติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการมากน้อยแค่ไหน ซึ่งได้พบว่า ในอาสาสมัครกลุ่มย่อยกลุ่มหนึ่ง มีผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการอยู่ 16 คนในกลุ่มที่ฉีดวัคซีน ขณะที่ในกลุ่มซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนมี 31 คน

    ทางด้าน เมเน แพงกาลอส รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาชีวเภสัชภัณฑ์ของแอสตราเซเนกา ได้ชี้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งจากผลของการทดลอง นั่นคือ ไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงหรือต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเลยในระยะเวลา 3 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีนโดสแรก และดูเหมือนว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพยาวนาน 12 สัปดาห์นับจากฉีดโดสแรก

    แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวเมื่อวันพุธ (3) ว่า ผลการศึกษานี้สนับสนุนกลยุทธ์ของอังกฤษในการเว้นระยะระหว่างวัคซีนเข็มแรกกับเข็มที่สองนาน 12 สัปดาห์ เพื่อที่จะได้เร่งฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนเป็นจำนวนมากขึ้น ถึงแม้การปฏิบัติเช่นนี้ ซึ่งสิ่งที่ที่ประเทศอื่นๆ ในยุโรป รวมถึงแอนโทนี ฟาวซี แพทย์ใหญ่ของอเมริกาไม่เห็นด้วย ขณะที่ไฟเซอร์และโมเดอร์นาก็แนะนำให้ฉีดวัคซีนของพวกตน 2 โดสห่างกัน 3-4 สัปดาห์

    ดร.แอนดรูว์ พอลลาร์ด หนึ่งในนักวิจัยของออกซ์ฟอร์ด เสริมว่า นักวิจัยยังเชื่อว่า วัคซีนแอสตราเซเนกาสามารถป้องกันไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ๆ แม้ว่า ยังต้องรอดูข้อมูลการศึกษาก่อนก็ตาม และสำทับว่า หากจำเป็น บริษัทสามารถปรับปรุงวัคซีนให้รับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

    อนึ่ง ในวันพฤหัสฯ (4) ออกซ์ฟอร์ดยังประกาศว่า จะเริ่มต้นการทดลองทางการแพทย์เพื่อดูว่า วัคซีนจากบริษัทต่างๆ สามารถใช้ทดแทนกันได้หรือไม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดส่งวัคซีนที่เผชิญปัญหาอยู่ในขณะนี้

    การศึกษานี้จะใช้เวลา 13 เดือน โดยเปรียบเทียบทั้งการฉีดวัคซีนเข็มแรกและเข็มสองภายในระยะ 4-12 สัปดาห์ โดยใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาและไฟเซอร์

    ศาสตราจารย์แมทธิว สเนป จากออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า การศึกษานี้น่าตื่นเต้นมากและจะให้ข้อมูลสำคัญสำหรับโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลก

    ข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ยังมาจากบริษัทเวชภัณฑ์ แกล็กโซสมิธไคลน์ ที่เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า กำลังร่วมมือกับเคียวแวค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ใหม่ ขณะที่รัสเซียประกาศว่า กำลังพิจารณาเพิ่มกำลังผลิตวัคซีน “สปุตนิก ไฟฟ์” ที่วารสารการแพทย์ทรงอิทธิพล “แลนสิท” รายงานผลการทดสอบที่พบว่า มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโคโรนาถึง 91.6%

    (ที่มา: เอพี/ซีเอ็นเอ็น/รอยเตอร์)
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ของเล่นดึ๋งดั๋งเพื่อชีวิตซู่ซ่าของสาวยุคล็อกดาวน์ #ดันเซ็กส์ทอยยอดขายพุ่งกระฉูดทั่วโลก

    #ถึงกับพุ่งกระฉูดกันเลยทีเดียวสำหรับยอดขายของเล่นกลุ่มเซ็กส์ทอยเมื่อผู้คนหลายล้านรายทั่วโลกเสาะหาเครื่องเทศชีวิต เติมความซู่ซ่าให้แก่วันและคืนแห่งการถูกปิดล็อกความบันเทิงนอกบ้าน อันเป็นมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในการนี้ ข้าวของเครื่องใช้เพื่อความสุขและความบันเทิงประจำห้องนอนคือคำตอบแก่โมงยามอันปราศจากแสงสีและผองเพื่อน #ในเวลาเดียวกันหญิงสาวในสังคมแห่งโลกตะวันตกพากันสลัดตนเองพ้นออกจากเครื่องตราและข้อห้ามทางเพศที่ปิดกั้นความอยู่ดีมีสุขด้านเซ็กส์มาช้านาน

    โซเฟีย (นามสมมุติ) สาวโสดปารีเซียง 29 กะรัต ตัดสินใจก้าวข้าม “สิ่งกีดขวางทางจิตวิทยา” ต่อการใช้เซ็กส์ทอยเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการล็อกดาวน์ปิดประเทศทั่วฝรั่งเศส

    “บางอย่างในใจบอกว่ามันคือใช่อ้ะ” โซเฟียให้สัมภาษณ์เอเอฟพี “ดิฉันทราบว่ามันถึงเวลาแล้ว เรากำลังเข้าสู่ยุคยามที่ผิดปกติสุด ยุคยามที่จะต้องถูกตัดขาดจากการติดต่อสื่อสารทางสังคมทั้งปวง อีกทั้งตัดขาดจากชีวิตรักด้วย”

    #ยอดขายรวมทั่วโลกของเราทะยานขึ้นไปสามเท่าตัวเมื่อปีที่แล้ว เครือธุรกิจ WOW Tech Group ผู้ออกแบบและผลิตของเล่นเซ็กส์ทอยรายยักษ์ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี บอกอย่างนั้น

    ผลิตภัณฑ์แสนสุขแบรนด์ Womanizer ซึ่งป๊อบปูลาร์ที่สุดของเครือธุรกิจ WOW ได้ออกไปรับใช้ผู้คนมากกว่า 4 ล้านยูนิต

    ด้านแบรนด์ LELO ของสวีเดนทำยอดทะยาน 10% ในปี 2020 แม้ว่าร้านรวงทั้งปวงต้องปิดทำการในช่วงล็อกดาวน์

    เมื่อปีที่แล้ว รายงานของ Statista ทำนายว่าตลาดเซ็กส์ทอยทั่วโลกจะขยายตัวได้เกือบหนึ่งเท่า จาก 28.6 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นไปเป็น 52.7 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงปี 2019-2026

    #ปรากฏการณ์นี้เป็นอะไรที่มากกว่าเรื่องชีวิตน่าเบื่อช่วงล็อกดาวน์ นี่เป็นข้อสังเกตของคริสโตเฟอร์ มันโซ แห่งบริษัทกันตาร์ผู้วิจัยตลาดเจ้ายักษ์ใหญ่ระดับโลกจากประเทศอังกฤษ เขาชี้ไปที่ปัจจัยว่าด้วย #สังคมซึ่งโอนเอียงไปกับเรื่องเซ็กซี่โป๊เปลือยมากขึ้น หรือ porno-isation of society

    “สังคมต่างๆ ในโลกตะวันตกได้มาถึงยุคสมัยที่ความอยู่ดีมีสุขทางเพศเป็นสิ่งปกติสามัญกันจริงๆ การซื้อเซ็กส์ทอยไม่ใช่เรื่องต้องห้าม น่าอาย น่าเกลียดอีกต่อไปครับ” มันโซกล่าว

    “เซ็กส์ทอยมีความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบแล้วค่ะ” กล่าวโดยเวอร์จีนี จิร็อด นักประวัติศาสตร์เพศศึกษา

    สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งมาจากบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงไปมากมายในเวลาที่ผู้คนพูดถึงเรื่องเพศในที่สาธารณะ คือ ไม่ใช่แค่พูดกันอย่างเปิดกว้างมากขึ้น #แต่จะเน้นการพูดถึงประสบการณ์เรื่องเพศของสตรีมากขึ้นด้วย

    #เอ็มมา #วัตสัน อดีตเด็กหญิงแม่มดอัจฉริยะแห่ง Harry Potter เป็นคนดังรายหนึ่งที่มีส่วนมากในการขับเคลื่อนแนวโน้มดังกล่าว เมื่อเธอเข้าร่วมสนับสนุนเว็บไซต์การศึกษาเมื่อปี 2016 #โดยการสาธิตเทคนิควิธีและตัวอย่างการสำเร็จความใคร่ของสตรีเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพและเปี่ยมสุข

    และอีกคนหนึ่งคือ ลิลี่ อัลเลน นักประพันธ์ดนตรีชาวอังกฤษ ซึ่งเซ็นสัญญาโฆษณากับแบนรด์ Womanizer เมื่อปีที่แล้ว

    ผลิตภัณฑ์เซ็กส์ทอยมีพัฒนาการไปตามทัศนคติของผู้บริโภค เซ็กส์ทอยจำพวกอวัยวะเพศแบบเดิมๆ เสื่อมความนิยมไปแล้ว และนับวันแต่จะถูกแทนที่โดยอุปกรณ์นวัตกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อการกระตุ้นเร้าความรู้สึก ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเสนอขายในตลาดของหรูดูแพง

    แบรนด์ Biird ของดัทช์ก็มียอดขายทะยานได้สองเท่าตัวด้วยเซ็กส์ทอยที่ใช้เป็นโป๊ะไฟข้างเตียง ในเวลาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ที่บูมจัดสุดๆ คือ เซ็กส์ทอยแนวรีโมทคอนโทรลซึ่งควบคุมด้วยแอปลิเคชั่นสำหรับเพศสัมพันธ์ที่เว้นระยะห่างอย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19

    #พอดแคสต์ตัวฮอตในยุคผ่อนคลายกฎข้อบังคับลงฮวบฮาบ

    ในประเทศโลกตะวันตกส่วนใหญ่ บรรดาสิ่งต้องห้ามด้านเพศเพื่อเผยแพร่ทางสื่อมวลชน นับวันแต่จะถูกขจัดออกไปในกระแสแห่งดิจิตอล และอันที่จริงสถานการณ์เยี่ยงนี้ก็ทวีตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

    พอดแคสต์เป็นกรณีที่น่าสนใจมาก เนื่องจากผู้บริโภคเข้าฟังได้เรื่อยๆ และแทบจะเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ปลอดการเซ็นเซอร์ #พอดแคสต์จึงเป็นเครื่องมือที่เปิดให้เซ็กส์เปิร์ดผู้แสนจะเชี่ยวชาญด้านอะปิจะโมเข้าไปเจาะในตลาดเฉพาะทางทั้งปวง อย่างที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

    พอดแคสต์ตัวแรงแซงทุกโค้งคือบรรดาฮิตโชว์ทั้งปวงที่มีผู้ติดตามรับฟังมหาศาล อาทิ รายการ “Inner Hoe Uprising” พอดแคสต์ฮาสนั่นอย่างมีชั้นเชิงในเรื่องเซ็กส์ ความรัก และการออกเดท เมาท์มอยโชว์นี้จิกกัดชีวิตจริงและสิ่งใกล้ตัวโดย 4 สาวเฟมินิสต์อเมริกันเชื้อสายแอฟริกันวัย 20ซัมติ้ง แห่งมหานครนิวยอร์ก ส่วนอีกหนึ่งรายการโด่งดังคือ "Celestial Sex" ซึ่งนำบทสนทนาสัมภาษณ์ผู้คนโดยคริส ดิวซ์ ชายหนุ่มจากครอบครัวชาวคริสต์มอร์มอนที่เคร่งครัดสุดๆ ดิวซ์ชวนคุยประสบการณ์ทางเซ็กส์ในท่ามกลางมาตรฐานของศาสนาเป็นที่ถูกอกถึงใจของท่านผู้ฟัง

    รายการอื่นๆ ที่น่าติดตาม ได้แก่ การวิเคราะห์ในประเด็นตั้งแต่เซ็กส์สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง คือรายการ “Dying for Sex” ไปจนถึงประเด็นประสบการณ์การออกเดท คือ รายการ "Doing It! With Hannah Witton"

    ในประเทศฝรั่งเศส การสนทนาเรื่องเซ็กส์ในทางสาธารณะมักนิยมสไตล์ที่มีชั้นเชิงทางภูมิปัญญาและไม่โหดดุดันดั่งพวกรายการของฝั่งนิวยอร์ก ชื่อ "Guys We Fucked" หรือก็คือ คนที่เราไปเอาด้วย รายการพอดแคสท์นี้เป็นการคุยกันระหว่างสองดาราตลก ซึ่งมีตั้งแต่ประเด็นเซ็กส์ของชาวเกย์และอื่นๆ ที่แรงกว่า

    นอกจากนั้น ภายในประเทศฝรั่งเศส ถ้าจะมีอะไรที่ผ่อนคลายเปิดกว้างมากขึ้นและเอื้อแก่การพูดคุยกันสบายๆ เกี่ยวกับเรื่องเซ็กส์มากขึ้น มันคือผลจากปรากฏการณ์#MeToo ดิฉันก็โดนด้วย น่ะเอง

    บทสนทนาประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศภายในกระแสร้อนแรงของขบวนการ #MeToo ที่ฝรั่งเศสนั้น ผู้คนยอมรับการสนทนาเกี่ยวกับเรื่องเพศอย่างเปิดกว้างมากขึ้น

    “โดยจะเป็นในด้านเซ็กส์เพื่อความสบายใจและมีความสุข มากกว่าเรื่องทางเพศที่ถูกจำกัดและเต็มไปด้วยความทุกข์ค่ะ” กล่าวโดยนาทาลี จีโฮด-เดฟอร์จีส์ นักบำบัดผู้ประสบปัญหาทางเพศ

    "#MeToo ให้โอกาสแก่ผู้คนคุยกันในด้านความสบายใจของสตรี ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามกันมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในฝรั่งเศส” เธอให้สัมภาษณ์แก่เอเอฟพีไว้อย่างนั้น

    #บรรยายภาพที่1
    ผลิตภัณฑ์เซ็กส์ทอย แบรนด์ LELO ของสวีเดนทำยอดทะยาน 10% ในปี 2020 แม้ว่าร้านรวงทั้งปวงต้องปิดทำการในช่วงล็อกดาวน์ประเทศ

    #บรรยายภาพที่2
    สินค้าบันดาลสุขของแบรนด์ Womanizer ซึ่งเก่งและชาญฉลาดมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่นำเข้าไปพัฒนาศักยภาพของผลิตภัณฑ์

    #บรรยายภาพที่3
    ร้านเซ็กส์ทอยซูเปอร์ฮิตในจีน และตุ๊กตาเซ็กส์ทอยเสมือนจริงสำหรับผู้หญิงซึ่งขายดีเพราะโลกทัศน์ต่อเรื่องเพศที่เปลี่ยนไป

    (ที่มา: เอเอฟพี)

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘ไบเดน’ ประกาศเลิกสนับสนุนซาอุฯ ทำสงครามใน ‘เยเมน’
    .
    ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศวานนี้ (4 ก.พ.) ว่าอเมริกาขอยุติการสนับสนุนต่อปฏิบัติการทางทหารของกลุ่มพันธมิตรซาอุดีอาระเบียในเยเมน โดยระบุว่าความขัดแย้งซึ่งเป็นเสมือน “สงครามตัวแทน” ระหว่างริยาดกับอิหร่านและยืดเยื้อมานานถึง 6 ปี “ต้องจบลงเสียที”
    .
    ไบเดน ยังแต่งอดีตนักการทูต ทิโมธี เลนเดอร์คิง เป็นผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ด้านเยเมน เพื่อใช้กลไกการทูตของอเมริกา “ปิดฉากสงครามซึ่งก่อหายนะทางด้านยุทธศาสตร์และมนุษยธรรมครั้งใหญ่”
    .
    องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยกให้สงครามเยเมนเป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยระบุว่ามีประชากรเยเมนถึง 80% ที่กำลังประสบความทุกข์ยากเดือดร้อนและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ ขณะที่อีกหลายล้านคนเสี่ยงเผชิญความอดอยากขั้นเลวร้าย
    .
    “สงครามครั้งนี้ต้องจบลงเสียที” ไบเดน ซึ่งเป็นผู้นำสายเดโมแครตกล่าวที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. “และเพื่อเน้นย้ำเจตนารมณ์ของเรา เราจะหยุดสนับสนุนปฏิบัติการสู้รบที่นั่น รวมถึงระงับการจำหน่ายอาวุธที่จะถูกนำไปใช้ด้วย”
    .
    ทั้งนี้ คำสั่งของ ไบเดน ถือเป็นการพลิกนโยบายที่สหรัฐฯ ใช้มาโดยตลอดตั้งแต่ยุครัฐบาลทรัมป์ รวมถึงรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ซึ่งตัวเขาเองเคยเป็นรองประธานาธิบดี
    .
    อย่างไรก็ดี ไบเดน ยืนยันว่า หากซาอุดีอาระเบีย “ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ, อากาศยานไร้คนขับ หรือเผชิญภัยคุกคามอื่นๆ จากกองกำลังซึ่งได้รับการหนุนหลังโดยอิหร่านในหลายๆ ประเทศ สหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนและช่วยเหลือซาอุดีอาระเบียในการปกป้องไว้ซึ่งอธิปไตย, บูรณภาพแห่งดินแดน และชีวิตประชาชน”
    .
    รัฐบาลริยาดออกมาตอบรับท่าทีของ ไบเดน ด้วยดี โดยเฉพาะในส่วนที่สหรัฐฯ รับปากว่าจะช่วยสนับสนุนในด้านป้องกันประเทศและรับมือภัยคุกคามจากอิหร่าน
    .
    ซาอุดีอาระเบียและกลุ่มชาติพันธมิตรได้เข้าแทรกแซงความขัดแย้งในเยเมนเมื่อปี 2015 โดยให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลเยเมนที่ต่อสู้กับ “กบฏฮูตี” ซึ่งมีอิหร่านคอยหนุนหลัง
    .
    เจ้าหน้าที่ยูเอ็นพยายามที่จะรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพเพื่อยุติสงครามดังกล่าว เนื่องจากเยเมนนั้นบอบช้ำอย่างหนักทั้งในด้านเศรษฐกิจ ค่าเงิน และยังต้องเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย
    .
    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนคำสั่งของ ทรัมป์ ที่ประกาศให้กบฏฮูตีเป็น “องค์กรก่อการร้าย”
    .
    ยูเอ็นและองค์กรบรรเทาทุกข์เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกประกาศดังกล่าวเสีย เพราะมีแต่จะทำให้เยเมนประสบภาวะอดอยากรุนแรงขึ้น ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาล ไบเดน ก็ได้อนุมัติธุรกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับกบฏฮูตีในเยเมนไปตลอดเดือน มี.ค. ระหว่างที่สหรัฐฯ ดำเนินการทบทวนประกาศของ ทรัมป์
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วัคซีนซิโนฟาร์มจากจีนถึงกัมพูชาสุดสัปดาห์นี้ ‘ฮุนเซน’ อาสาฉีดคนแรก
    .
    พนมเปญ 5 ก.พ. - วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับบริจาคจากจีนอย่างน้อย 600,000 โดส จะมาถึงกัมพูชาในสุดสัปดาห์นี้ ตามการเปิดเผยของเอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา
    .
    เอกอัครราชทูตหวัง เหวินเทียน มีถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างพบหารือกับคณะแพทย์ที่โรงพยาบาล Preah Keto Mealea ในกรุงพนมเปญ พร้อมด้วย พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และมัม บุนเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข
    .
    รัฐบาลจีนได้ประกาศที่จะจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้แก่กัมพูชาจำนวน 1 ล้านโดส และวัคซีนซิโนฟาร์มล็อตแรกจำนวน 600,000 โดส จะส่งมอบในสุดสัปดาห์นี้
    .
    คณะผู้แทนระดับสูงของกัมพูชาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน จะเดินทางไปยังสนามบินเพื่อต้อนรับวัคซีน และผู้นำเขมรจะเป็นอาสาสมัครคนแรกที่รับการฉีดวัคซีน โดยมีกำหนดฉีดในวันที่ 10 ก.พ. ที่โรงพยาบาล Calmette ในกรุงพนมเปญ
    .
    นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ เช่น รองนายกรัฐมนตรีฮอร์ นัมฮง พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีกลาโหม มัม บุนเฮง รัฐมนตรีสาธารณสุข จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันเดียวกัน และหลังจากนั้น นายกฯ ฮุนเซน จะจัดแถลงข่าวที่โรงพยาบาล
    .
    นอกจากวัคซีนของจีนแล้ว รัฐบาลกัมพูชายังพิจารณาที่จะใช้วัคซีนจากสหรัฐฯ อังกฤษ อินเดีย และเกาหลีใต้.

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “ไบเดน” เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาสละอำนาจ ยูเอ็น.ให้ปล่อยตัว “ซูจี”
    .
    วอชิงตัน 5 ก.พ. – ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ระบุว่า กองทัพเมียนมาควรสละอำนาจ รวมถึงปล่อยตัวเจ้าหน้าที่และนักเคลื่อนไหวที่ถูกควบคุมตัวหลังเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
    .
    ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวในการแถลงนโยบายต่างประเทศครั้งแรกว่า สหรัฐกำลังประสานงานกับประเทศพันธมิตรและแนวร่วมเพื่อดำเนินการกับการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาที่ควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ รวมถึงพลเรือนคนอื่น ๆ
    .
    เขากล่าวว่า ตามแนวทางประชาธิปไตย ไม่ควรมีการพยายามใช้อำนาจเหนือเจตจำนงของประชาชน หรือจงใจที่จะลบล้างผลการเลือกตั้งที่เชื่อถือได้ กองทัพเมียนมาควรสละอำนาจที่ยึดมา และปล่อยตัวกลุ่มผู้สนับสนุน นักเคลื่อนไหว และเจ้าหน้าที่ที่ถูกควบคุมตัวไว้ รวมถึงยกเลิกมาตรการเข้มงวดด้านโทรคมนาคมและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง
    .
    ในเวลาต่อมา ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีไบเดนได้ต่อสายเจรจาทางโทรศัพท์ร่วมกับคณะทูตของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่เมียนมาเป็นประเทศสมาชิกเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น
    .
    นายซัลลิแวนได้อธิบายถึงความกังวลของผู้นำสหรัฐในเรื่องการก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมาและกล่าวชื่นชมกลุ่มประเทศอาเซียนที่ให้ความสนใจในเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของแรงสนับสนุนระดับภูมิภาคเพื่อช่วยฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมาในทันที
    .
    ด้านสมาชิกทั้ง 15 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ซึ่งได้รับความเห็นชอบร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ เน้นย้ำถึงการรักษาสถาบันและกระบวนการทางประชาธิปไตย หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและให้ความเคารพในสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐานและหลักนิติธรรมอย่างเต็มที่
    .
    รายงานระบุว่า ภาษาที่ใช้ในแถลงการณ์ฉบับนี้ ลดความแข็งกร้าวลงจากฉบับร่างที่อังกฤษเป็นผู้ดำเนินการและไม่ได้กล่าวถึงการก่อรัฐประหาร ซึ่งเป็นได้ชัดว่าเพื่อให้จีนและรัสเซีย ไม่ออกเสียงคัดค้านแถลงการณ์ดังกล่าว จีนและรัสเซียมักจะช่วยปกป้องเมียนมาให้รอดพ้นจากมาตรการต่างๆ ของคณะมนตรีความมั่นคง

    เนื่องจากจีนก็มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลในเมียนมาและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันทางด้านกองทัพ คณะผู้แทนทางการทูตของจีนในสหประชาชาติกล่าวว่า รัฐบาลจีนหวังว่า ใจความสำคัญในแถลงการฉบับนี้ จะส่งไปถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและนำไปสู่ทางออกในทางที่ดีในเมียนมา.

     

แชร์หน้านี้

Loading...