ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 2 , 2021 ผบ.ทบ.ชี้การจัดซื้อยุทโธปกรณ์เป็นสิ่งจำเป็น เหมือน “ทิชชู่”เมื่อหมดก็ต้องซื้อ พร้อมไม่มีความเห็นเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา แต่ความสัมพันธ์ทางการทหารของสองประเทศยังปกติ ยันไม่เคยมีเรื่องรัฐประหารในหัว
    .
    พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. แถลงภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเสนอให้ตัดงบประมาณจัดซื้อยุทโธปกรณ์โปรเจคใหญ่ของกองทัพว่า ไม่ขอชี้แจง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลและรัฐสภา และได้ไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการของสภาฯ แล้ว
    .
    ยืนยันว่าการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพเป็นสิ่งจำเป็นเหมือนกับของภายในบ้านที่มีอายุการใช้งานตามระยะเวลา เมื่อเสียก็ต้องซื้อใหม่ เช่นเดียวกับกระดาษชำระหรือทิชชูที่ใช้ในห้องน้ำ ถามว่าหากหมดแล้วจะใช้อะไร และเข้าใจดีในสถานการณ์ที่ประเทศไทย กำลังเผชิญการแพร่ระบาดโควิดปีนี้ จึงลดการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ แต่จะเสนอเพียงโครงการซ่อมบำรุงเป็นส่วนใหญ่ด้วยการพึ่งพาตนเอง ทำให้สามารถใช้งานได้อีกระยะหนึ่ง
    .
    ส่วนการเฝ้าระวังชายแดนด้านตะวันตกป้องกันไม่ให้ฝ่ายการเมืองของเมียนมาร์ข้ามแดนหลังเกิดเหตุรัฐประหารว่า ตอนนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ แต่มาตรการคุมเข้มชายแดนด้านตะวันตกได้ดำเนินการอยู่แล้ว เพราะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อีกทั้งรัฐบาลผ่อนปรนแรงงานต่างด้าวถึงวันที่ 15 ก.พ.2564 ซึ่งเราก็กังวลเรื่องพวกนี้อยู่ อาจจะมีพวกฉวยโอกาสจึงคุมเข้มกันเต็มที่ โดยกองกำลังชายแดนสามารถสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ทุกวัน ตั้งแต่เดือน ต.ต.เป็นต้นมา จับกุมได้หลายร้อยคน
    .
    โดยสถานการณ์ยังคงที่และกองทัพบกสามารถดูแล รับมือได้โดยประสานหน่วยราชการต่าง ๆ และได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ทำให้สถานการณ์ลดน้อยลง ส่วนคนไทยที่อยู่ฝั่งเมียนมา แม้บางส่วนลักลอบเข้าไปผิดกฎหมาย แต่จากการประสานงานและความสัมพันธ์แนวชายแดนระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย จึงสามารถทำความเข้าใจให้กลับมาไทยโดยผ่านช่องทางเพื่อให้ควบคุมได้
    .
    โดยจุดยืนของกองทัพไทยต่อเหตุการณ์ที่เมียนมา คือยึดหลักการของอาเซียนเช่นเดียวกับรัฐบาล เพราะกองทัพเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล เป็นส่วนราชการของรัฐบาล เรื่องภายในของเขา เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะคุยกัน แต่ความสัมพันธ์ทางทหารยังเหมือนเดิม มีความสัมพันธ์ที่ดี มีความร่วมมือกันมาตลอดประชาชนแนวชายแดนอยู่ร่วมกันดี ผ่านหมู่บ้านคู่ขนาน
    .
    เมื่อถามถึงความรู้สึกประเทศไทยมีรัฐประหารเป็นครั้งคราว เมื่อมีเหตุการณ์รัฐประหารที่เมียนมารู้สึกอย่างไร ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่มีความรู้สึก และว่า “บอกแล้วคำนี้ไม่มีในหัวผม ไม่มีมานานแล้ว จะเห็นว่ามันหายไปนานแล้ว เพียงแต่พวกเราไปอยู่ในวอร์ตรงนู้น แล้วเอาพูดคำนี้ขึ้นมา ผมไม่มีอยู่แล้ว”

    ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าการรัฐประหารในเมียนมามีรูปแบบเดียวกับของไทย พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น
    .
    #กองทัพบก #ยุทโธปกรณ์ #โควิด #Covid #เมียนมา #Misterban

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 4 , 2021 หอการค้าไทยเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค.64 อยู่ที่ 47.8 ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ด้านดัชนีค่าครองชีพม.ค. 64 อยู่ที่ 15.8 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปี จากผลกระทบโควิด มองโครงการเราชนะ-คนละครึ่ง-เรารักกัน อาจดัน จีดีพี ปีนี้แตะ 3.4% ได้ แต่ขอคงเป้าไว้ที่ 2.8%ก่อน
    .
    นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน ม.ค. 64 อยู่ที่ 47.8 จาก 50.1 ในเดือนธ.ค.63 โดยดัชนีฯ ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หรือลดลงต่ำสุดในรอบ 9 เดือน นับตั้งแต่พ.ค.63 จากความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดรอบใหม่ในประเทศที่มีจุดเริ่มต้นจากจังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลให้ผู้บริโภคกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจชะลอตัว และการว่างงานในอนาคต
    .
    ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 32.4 จากระดับ 34.5 แสดงว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันแย่มากในมุมมองของผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวลดลงเช่นเดียวกันมาอยู่ที่ระดับ 55.1 จากระดับ 57.4 อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าปกติคือ 100 สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่นอย่างมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยในอนาคต
    .
    ทั้งนี้ดัชนีโอกาสหางานทำเดือนม.ค.64 อยู่ที่ 45.1 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตเดือนม.ค.64 อยู่ที่ 56.8 ด้านดัชนีค่าครองชีพม.ค. 64 ปรับตัวลดลงอยู่ที่ 15.8 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปี ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 41.6
    .
    สำหรับปัจจัยลบมาจากความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ธุรกิจ และเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว , สำนักงานเศรษฐกิจการคลังปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 64 โดยคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.8% จากเดิมที่คาดการณ์อยู่ที่ 4.5% ระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้นแตะ 30.006 บาท ผู้บริโภคกังวลว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลง
    .
    ส่วนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี ปัจจุบันยังคงเป้าหมายมุมมองปีนี้โต 2.8% แต่หากมี 3 โครงการจากภาครัฐ ทั้งเราชนะ คนละครึ่ง และเรารักกัน ซึ่งจะช่วยอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ มีโอกาสทำให้ภาพรวมจีดีพีปีนี้โตแตะ 3.4% ได้ เนื่องจากทั้ง 3 โครงการมีมูลค่าเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรวมประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งกลุ่มธุรกิจการค้าที่ได้รับประโยชน์มากสุดได้แก่ ค้าส่ง-ค้าปลีก ที่พัก-ร้านอาหาร และการผลิตอุตสาหกรรม
    .
    แต่ทั้งนี้เศรษฐกิจก็ยังมีความเสี่ยงจากเรื่องการเมือง ค่าเงินบาท หรือปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ หรือผลของวัคซีนอยู่ เราจึงยังไม่มีเหตุผลปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ
    .
    #หอการค้าไทย #ดัชนีเชื่อมั่น #มกราคม #ปี2564 #Misterban

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 4 , 2021 กทม.ประกาศงดจัดงานตรุษจีนเยาวราชปีนี้ หวั่นโควิดกลับมาแพร่ระบาด
    .
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาในช่วงวันตรุษจีนของทุกปี กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์จะร่วมกับคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ จัดงานเทศกาลตรุษจีนเป็นประจำ แต่เนื่องจากปีนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 ในกลุ่มคนจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 (โควิด-19) ที่อาจเกิดขึ้นได้จากงานตรุษจีนยาวราช จึงยกเลิกการจัดงานในปีนี้
    .
    #กทม #ตรุษจีน #เยาวราช #งดจัดงาน #Misterban

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 4 , 2021 ศาลแขวงนนทบุรี พิพากษาจำคุก1ปีปรับ 25,000 บาท “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” คดีโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง-เป็นเท็จ แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด1ปี
    .
    ศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการยื่นฟ้องนายยิ่งยง ยอดบัวงาม นักร้องนักแสดง ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต
    .
    โดยกรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 จำเลยได้โฆษณาคุณประโยชน์ สรรพคุณอาหารเสริม สารสกัดถั่งเช่า ผสมยูซีทู ผ่านทางโทรทัศน์ ว่า “ผู้สูงอายุที่มีปัญหากระดูกและเข่า ลุกขึ้นก็ปวด หลังจากทานแล้วสามเดือน เดี๋ยวนี้อาการปวดไม่มีเลย อยากจะบอกต่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่า” ซึ่งเป็นการโฆษณามุ่งหมายว่าผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวทำหน้าที่เหมือน “ยา” และได้ร่วมกับบริษัท นายเพอร์เฟคท์ มีเดีย จำกัด โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สารสกัดถั่งเช่าดังกล่าว เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ผ่านการตรวจพิจารณาและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 4, 40, 41, 70 71 ปอ.ม.83, 91 ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ
    .
    ขณะที่ศาลมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 91 ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารเป็นเท็จจำคุก 2 กระทงๆ ละ 1 ปีและปรับ 2 กระทงๆ ละ 2,000 บาทเป็นจำคุก 2 ปีและปรับ 40,000 บาท , ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับ2 กระทงๆ ละ 5,000 บาทรวมเป็นเงิน 10,000 บาท โดยเมื่อรวมจำคุกทั้งสิ้น 2 ปี และปรับ 50,000 บาท ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตาม ป.อ.มาตรา 78 คงจำคุกจำเลย 1 ปี และปรับ 25,000 บาท โดยโทษจำคุกรอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี
    .
    #นนทบุรี #ศาล #ยิ่งยง #ถั่งเช่า #เกินจริง #เท็จ #Misterban

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 4 , 2021 คลังเผยแจกเงิน “เราชนะ” กลุ่มแรก ให้ิผู้ถือบัตรคนจนวันพรุ่งนี้
    .
    นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความพร้อมในการโอนวงเงินสิทธิ์ให้แก่ประชาชนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครั้งแรกในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ซึ่งจะได้รับวงเงินสิทธิ์เป็นรายสัปดาห์ทุกวันศุกร์จนวงเงินสิทธิ์ครบ 7,000 บาท (ได้รับวงเงินเพิ่มจำนวน 5,400 บาท สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี และ 5,600 บาท สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้เกิน 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี)
    .
    โดยกลุ่มผู้ถือบัตรฯ สามารถสะสมวงเงินสิทธิ์ดังกล่าว และสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2564 และกลุ่มผู้ถือบัตรฯ สามารถตรวจสอบวงเงินสิทธิ์คงเหลือได้ที่เครื่องกดเงินอัตโนมัติ (Cash Machine หรือ ATM) ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทย) หรือเครื่องรูดบัตร (Electronic Data Capture: EDC) ที่ร้านค้าธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น
    .
    โฆษกกระทรวงการคลังยังเน้นย้ำถึงการประกาศผลการคัดกรองคุณสมบัติสำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันที่ยืนยันตัวตนสำเร็จภายในวันที่ 27 ม.ค. 2564 (กลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ) สามารถตรวจสอบผลการคัดกรองได้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2564 ผ่านทางเว็บไซต์ www .เราชนะ. com ทั้งนี้ กลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติและได้รับสิทธิ์ร่วมเข้าโครงการเราชนะจะได้รับการโอนวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 18 ก.พ. 2564 จำนวน 2,000 บาท และจะได้รับวงเงินสิทธิ์เพิ่มเป็นรายสัปดาห์ทุกวันพฤหัสบดีจนวงเงินสิทธิ์ครบ 7,000 บาท โดยกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ สามารถสะสมวงเงินสิทธิ์ดังกล่าว และสามารถใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564
    • .
    สำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ ที่ตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ขอทบทวนสิทธิ์ได้ทาง www .เราชนะ. com เท่านั้น โดยสามารถแสดงความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. – 8 มี.ค. 2564 และสามารถตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน
    .
    ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะนำข้อมูลของท่านไปคัดกรองใหม่อีกครั้งตามคุณสมบัติที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 และกระทรวงการคลังจะถือว่าผลการพิจารณาทบทวนสิทธิ์เป็นอันสิ้นสุด
    .
    #เราชนะ #บัตรคนจน #โควิด #เยียวยา #Covid #Misterban

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มาเลเซีย : รัฐ ซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว น้ำท่วมดินถล่ม เข้าสู่วันที่3 จากฝนตกหนัก ซาราวักอยู่ในร่องมรสุม
    เป็นอีกปีที่ภัยธรรมชาติน้ำท่วมหนักในมาเลเซีย และตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโควิดระบาดหนัก
    Credit : Beckham Joseph

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เวียดนาม : ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ระบาดในหลายจังหวัด
    พบว่ามีการระบาดในโรงงาน ตรวจพบ 27ม.ค. -4 ก.พ.ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 366 คน กระจายอยู่ใน 10 จังหวัด ทางการกำลังจะปิดเมืองในหลายพื้นที่ ขณะนี้กำลังเข้าสู่เทศกาลปีใหม่เวียดนาม
    ภาพTTXVN

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตุรกี : เมือง Bursa ฟ้าแดงจากดวงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า

    # สังคมออนไลน์ต่างให้ความสนใจปรากฏการณ์นี้ดูแปลกตาและน่ากลัวเป็น
    เหตุการณ์เกิดขึ้น 1 ก.พ. / และต่อมา 2 ก.พ.พายุลูกใหญ่เข้าตุรกีอีกเมืองน้ำท่วมหนัก

    แนบคลิปในช่องความเห็น

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ออสเตรเลีย : เมืองเพิร์ท ทางการระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 250 คน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เร่งดับไฟป่าที่ลุกลาม แต่ด้วยสภาพอากาศร้อนระอุและมีลมแรง ไฟป่าไม่สามารถควบคุมได้เผาพื้นที่ป่ากว่า 9,000 เฮกตาร์(56,250ไร่)และบ้านเรือนเสียหาย 71 หลังในออสเตรเลีย ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพ 3/2/64

    : AJEnglish/Independent

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซีย : ยาคูเตีย ในช่วงนี้อุณหภูมิติดลบ -30 ถึง-40 องศา และมีน้ำค้างแข็งในตอนกลางคืน กวางป่ามาแอบนอนในที่เก็บฟาง หญ้าเลี้ยงสัตว์ของชาวนาเพื่อหลบความหนาวเย็น
    #ในยาคูเตียตอนนี้สัตว์จำนวนมากที่ต้องตายเพราะอากาศหนาวเย็นจัด

    Cr.the Siberian times
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข กล่าวในงาน "พลิกสูตรวัคซีนสู้โควิด พลิกวิกฤติเศรษฐกิจไทย" ระบุว่า การจัดหาวัคซีนว่า ประเทศไทยไม่ได้ดำเนินการล่าช้าอย่างที่ หลายคนตั้งข้อสงสัยขอให้ย้อนดูสถานการณ์ในประเทศไทย ที่ไม่ได้แย่ถึงขั้นติดเชื้อกันเป็นแสนคน ประเทศไทยมีเวลาในการเลือกวัคซีนที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุด ทั้งเรื่องความปลอดภัย ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผลข้างเคียง และการเก็บรักษา ที่ผ่านมาประเทศไทยเตรียมการ ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนในอาเซียน ซึ่งประสบความสำเร็จแล้วในฐานะฐานการผลิต วัคซีนป้องกันโควิด อาจจะต้องฉีดกันทุกปี สร้างปัญหาให้กับนานาชาติในการจัดหา แต่จะไม่เป็นอุปสรรคกับไทย ในฐานะประเทศเป็นฐานผลิต ประเทศไทย จะจัดการเรื่องวัคซีนได้สะดวก ไม่ถูกตัดคิวการสั่งจอง นี่คือ ความมั่นคงด้านสุขภาพในระยะยั่งยืน

    ส่วนที่หลายคนสงสัยเรื่องโรงงานรับผลิตนั้น ต้องอธิบายว่า เป็นเรื่องของผู้ผลิตว่าจะเลือกใคร และเมื่อเลือกโรงงานของไทยได้ผลิต ก็นับเป็นสิ่งที่น่ายินดีมากที่ไทยจะเป็น Supply Chain

    ทั้งนี้ กว่าวัคซีนจะได้ปักบนแขนของคนไทย เราจะต้องมั่นใจแล้วว่าปลอดภัยแน่นอน ซึ่งหลังฉีดจะมีระบบติดตามอาการด้วย ขอให้มั่นใจว่าคนไทยทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ปลอดภัย วัคซีนฟรีอย่างแน่นอน ผ่านการคัดเลือกมาด้วยความรอบคอบ คนไทย จะไม่มีสภาพเป็นหนูทดลองแน่นอน

    #อนุทิน #วัคซีนโควิด #โควิด19
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. แถลงหลังประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ถึงเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศเมียนมา ว่าได้ติดต่อไปยังทางการเมียนมาเพื่อสอบถามสาเหตุและข้อเท็จจริงการทำรัฐประหารหรือไม่ โดยผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นเรื่องของภายใน และทหารคุยแต่เรื่องทหารเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้จุดยืนของกองทัพไทยต่อเหตุการณ์ที่เมียนมา ไม่มี เราอาศัยหลักการของอาเซียน เหมือนกับรัฐบาล เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล เป็นส่วนราชการของรัฐบาล เรื่องภายในของเขา เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะคุยกัน แต่ความสัมพันธ์ทางทหารเรายังเหมือนเดิม และมีความสัมพันธ์ที่ดีร่วมมือกันมาตลอดประชาชนแนวชายแดนอยู่ร่วมกันดี ผ่านหมู่บ้านคู่ขนาน
    .
    เมื่อถามย้ำว่าในแง่ความรู้สึกประเทศไทยมีการรัฐประหารเป็นครั้งคราว พอมีเหตุการณ์รัฐประหารที่เมียนมา มีความรู้สึกอย่างไร พลเอกณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ผมไม่มีความรู้สึก ผมบอกแล้ว คำนี้ไม่มีในหัวผม ไม่มีมานานแล้ว จะเห็นว่ามันหายไปนานแล้ว เพียงแต่พวกเราไปอยู่ในวอร์ตรงนู้น แล้วเอาพูดคำนี้ขึ้นมา ผมไม่มีอยู่แล้ว

    เมื่อถามว่ามีการมองว่าเหตุการณ์ที่เมียนมา ใช้รูปแบบของไทย พลเอกณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มีความเห็นครับ”

    เมื่อถามว่าเหตุการณ์ในเมียนมาสะเทือนถึงไทย เพราะกลุ่มเคลื่อนไหวในไทยหยิบเหตุการณ์ในเมียนมา เปรียบเป็นการตีวัวกระทบคราด พลเอกณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ๆ ก็คือเราตกลงกันแล้ว คือนักข่าวสายทหารควรถามเรื่องทหาร เมื่อไหร่ถามเรื่องการเมืองก็ถือว่าจบข่าว

    #เมียนมา #รัฐประหาร #ผบทบ #กองทัพบก
    #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 4 ก.พ.64 สำนักข่าวซินหัวจีน รายงานถึงการแถลงการณ์ร่วมจากประเทศเกาหลีใต้และกัมพูชา ว่าด้วยเรื่องสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงการการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีแล้ว ผ่านทางการประชุมออนไลน์ โดยนายปาน สรศักดิ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา และ นายยูม ยอง ฮี รัฐมนตรีกระทรวงการค้าเกาหลีใต้
    .
    ข้อตกลงการค้าเสรีนี้มีเป้าหมายเพื่อให้กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งทางการค้าในระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศนี้ให้เพิ่มมากขึ้น โดยจะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคมและประชาชนด้วยกันทั้งคู่ รวมไปถึงการฟื้นฟูใน ‘ระหว่าง’ และ ‘หลัง’ การระบาดของโควิด-19
    .
    นอกจากนั้น ข้อตกลงยังครอบคลุมเรื่องการค้าสินค้า มาตรฐาน กฎระเบียบ การประเมินเรื่องของสุขอนามัย กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมไปถึงการระงับข้อพิพาท เป็นต้น

    #ข้อตกลงการค้าเสรี #เกาหลีใต้ #กัมพูชา #FTA #โควิด19 #เศรษฐกิจ #เยียวยาโควิด19 #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    04.02.21

    นักดนตรี บางคนต้องตัดใจขายเครื่องดนตรี ใน Finn.no เพื่อความอยู่รอด หลังจากที่ไม่มีงานทำ เนื่องจาก สถานการณ์โคโรนา - เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก

    1.Bård Helgerud เป็นหนึ่งในนักดนตรีหลายพันคนในนอร์เวย์ที่ไม่ได้เป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง แต่ยังหาเลี้ยงชีพจากการเล่นดนตรีตามผับ กีตาร์ Gibson L5 Byrdland ที่เขาใช้ทำงานนั้นมีราคาแพงและเป็นรุ่นหายาก กีตาร์ ชนิดนี้เป็นความใฝ่ฝันของเขามาตั้งแต่อายุ 18 ปี จนกระทั่งเขาได้ครอบครองมันในอีก 20 ปี ต่อมา

    2.แต่หลังจากที่ โคโรนาไวรัส มาถึงประเทศนอร์เวย์ และ หลายสถานที่ต้องปิดตัวลง นักดนตรี แบบเขาก็กลายมาเป็น ผู้ว่างงาน เขาพยายามขายอย่างอื่นบน Finn.no เพื่ออยู่รอให้นานที่สุดโดยที่ กีตาร์ จะเป็นสิ่งสุดท้ายที่เขาจะขาย Helgerud กล่าวว่า เขาได้แต่หวังว่ามันจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น และได้กลับไปทำงานอีกครั้งในเร็ววันนี้ ก่อนที่จะมีคนซื้อ กีตาร์ ของเขาไป
    **กีตาร์ของ คุณ Helgerud ที่ขายอยู่บน Finn.no ตั้งราคาไว้ที่ 70,000 Kr ค่ะ**

    3.LIZZ เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ต้องตัดใจขาย กีตาร์ เพื่อความอยู่รอด LIZZ ทำงานเป็นศิลปินเต็มเวลามา 6 ปีแล้ว และตอนนี้เธอว่างงาน กีตาร์ตัวที่ 3 พึ่งถูกขายไปเมื่อเร็วๆนี้ เธอกล่าวว่า มันไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีเลยแต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไร

    4.ทางด้าน Hans Ole Rian ผู้นำของสมาคมศิลปินแห่งนอร์เวย์ กล่าวว่า จากผลการสำรวจโดย Menon Economics AS แสดงให้เห็นว่า กลุ่มอาชีพนักดนตรี เป็นอาชีพที่สูญเสียรายได้มากที่สุดอาชีพหนึ่งในสถานการณ์โคโรนา ในขณะเดียวกันพวกเขาได้รับเงินช่วยเหลือเพียง 60 % ของรายได้ที่หายไป

    5.Rian กล่าวว่า ความจริงที่ว่า บริษัทหลายแห่ง สามารถรับเงินช่วยเหลือหลายล้าน ในขณะที่ นักดนตรียากจน ต้องขายกีตาร์เพื่อประทังชีวิต ซึ่งเป็นความย้อนแย้งที่ไม่สามารถยอมรับได้เลย Rian เป็นห่วงนักดนตรี ที่ตอนนี้ ขายเครื่องมือทำกินเพื่อหาเลี้ยงชีพ เนื่องจากไม่มีรายได้ แต่มีรายจ่ายรออยู่

    Rian หวังว่า "นักการเมือง" จะมองเห็นความจริงและรับผิดชอบต่อกลุ่มที่ถูกกดดันอย่างมาก เช่น นักดนตรี เป็นต้น

    6.ทางด้าน Vegard Einan (H) เลขาธิการของ รมต.แรงงานและกิจการสังคม ให้ความเห็นว่า การเปรียบเทียบของ Rian นั้นไม่ถูกต้องเนื่องจากแต่ละธุรกิจ/บุคคล นั้นมีเงื่อนไขต่างกัน และ แผนช่วยเหลือต่างๆได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมกับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนา แต่ก็ต้องยอมรับว่า มักจะมีกลุ่มที่หลุดออกจากระบบเสมอ ซึ่ง รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่

    .....................................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Aida Khorami : Journalist
    Oda Elise Svelstad : Journalist
    Elisabet Grøndahl : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/kultur/musikere-ma-velge-mellom-gitaren-eller-a-ha-rad-til-livet-1.15356515

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    04.02.21

    เทศบาลเมือง Bergen จัดงานแถลงข่าว เวลา 12.00 น. เกี่ยวกับการค้นพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ อังกฤษ และ แอฟริกา ในเขตเมือง Bergen นำโดย

    Roger Valhammer ผู้นำสภาเทศบาลเมือง Bergen
    Beate Husa ที่ปรึกษาสภาเมืองด้านสุภาพฯ

    1.Roger Valhammer (Ap) กล่าวว่า เทศบาลเมือง Bergen พร้อมที่จะแนะนำมาตรการควบคุมการติดเชื้อในเวลาอันสั้น หลังจากพบผู้ติดเชื้อ ไวรัสกลายพันธุ์ทั้งสายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ แต่ในขณะนี้ ยังอยู่ในความควบคุมและเมืองฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจนำมาตรการเข้มงวดมาใช้ในตอนนี้

    2.เรามีสถานกรณ์ที่น่าทึ่งใน Vestlandet เนื่องจากมีการระบาดครั้งใหญ่เมือง Ulvik, Kvam, Samnanger และ Voss เทศบาลฯ เชื่อว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์ ยังมีอัตราการติดเชื้อที่ต่ำและยังไม่แพร่กระจายเข้าสู่เมือง Bergen ขณะนี้ เทศบาล มีภาพรวมของสถานการณ์ที่ชัดเจน แต่ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

    3.วันนี้มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 7 ราย และมี 2 ราย ที่ติดเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในเมือง Bergen และยังไม่ทราบที่มาของการติดเชื้อ และ ยังค้นหา ผู้ป่วยหมายเลข 0 ไม่เจอ แม้จะมีการค้นพบผู้ป่วยติดเชื้อกลายพันธุ์ แต่ อัตราการติดเชื้อใน Bergen ยังต่ำอยู่

    4.หนึ่งใน ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ มีความเกี่ยวข้องกับสถานพยาบาล B-hospital ที่ Melkeplassen ในเมือง Bergen อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นอีกในอนาคต เนื่องจาก ยังมี ผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่มีผลทดสอบเป็นบวกแต่ยังไม่ได้รับการวิเคราะห์ว่าเป็น ไวรัสการกลายพันธุ์ หรือไม่

    5.ขณะนี้ มีการติดตามการติดเชื้อ ที่กำลังดำเนินการใน เมือง Bergen ทั้งผู้ติดต่อใกล้ชิด กับ ผู้ติดเชื้อ ทุกคนถูกกักบริเวณ เมื่อวานนี้ นักเรียน 86 คน จาก โรงเรียน Søreide และ ทุกคนในครอบครัวของนักเรียนถูกกักบริเวณหลังจากที่บุคคลผู้หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน ได้รับการทดสอบในเชิงบวก และ พิสูจน์ว่าเป็น ไวรัสกลายพันธุ์ในเวลาต่อมา

    ....................................

    อ่านรวมข่าว & มาตรการโคโรนา ของ ประเทศนอร์เวย์
    http://norgetiltak.blogspot.com

    อ่าน นอร์เวย์สไตล์วาไรตี้
    https://www.blockdit.com/norwaystyle

    อ่าน คำคมข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/norgeutrykk

    #นอร์เวย์ #ข่าวนอร์เวย์ #norway #รายงานข่าวประจำวัน
    .
    แปลภาษาไทยโดย Facebook เรื่องแปล - ข่าวนอร์เวย์
    https://www.facebook.com/whatisgoingoninnorway

    ผู้ทำข่าวต้นฉบับ :
    Synne Lykkebø Hafsaas : Journalist

    ข่าวต้นฉบับ NRK :
    https://www.nrk.no/vestland/bergen-...er-ikke-pa-den-store_-rode-knappen-1.15358938

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #เงินช่วยเหลือช่วงโควิด คือหลายคนถามแอดว่าไม่แปลเหรอ คือ มันเยอะมากเลยค่ะ แก้ของเก่า เพิ่มนู่นปะนี่ และเอกสารรายละเอียดก็ไม่เหมือนกันด้วย

    Version แรก: เผื่ออ่านประกอบ
    https://www.facebook.com/media/set/?set=a.247253283321293&type=3

    อีกอย่าง แอดคิดว่าคนที่อยากจะได้รับคงต้องทำเอกสารภาษาญี่ปุ่นได้อยู่แล้ว ดังนั้น แปะเลยนะคะทุกคน

    บางอันเป็นอันเดิมแหละค่ะ แต่เพิ่มยอด หรือ ยืดเวลายื่นออกไป

    ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนนะคะทุกคน เงินกู้รัฐเปิดไว้ค่อนข้างเยอะ

    เงินให้ความช่วยเหลือธุรกิจที่โดนสั่งปิดเร็วในเขตพื้นที่ประกาศฉุกเฉิน (เช่น ร้านอาหาร) และธุรกิจที่เกี่ยวข้องดูภาพที่สอง

    ❌เงินแจกฟรีให้ประชาชนทั่วไปไม่มีค่ะ

    ถ้างงจริง ๆ ไปถามที่อำเภอ หรือ เขตที่อยู่ค่ะ

    ต้นทาง: https://corona.go.jp/action/

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #โควิด 
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวสั้น (4 ก.พ.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ในญี่ปุ่น ที่จ. คานางาวะ

    หญิงวัย 50s เคยอยู่แอฟริกา กลับมาญี่ปุ่น ที่สนามบินเป็นลบ ตอนหลังเป็นบวก

    จากนั้นคนติดอีกคนคือ เด็กชาย (ผู้ชาย) 10s คนใกล้ชิด

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #โควิด

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    2 ก.พ. วิกฤตสภาพภูมิอากาศ: การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลจะเร็วกว่าที่เคยคิดไว้นักวิทยาศาสตร์เตือน

    การศึกษาของมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนชี้ให้เห็นว่ามหาสมุทรอาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบว่าการคาดการณ์ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่อนุรักษ์นิยมเกินไป

    #CoreExpansion #CosmicRays #PoleShift #RisingMagma

    https://www.independent.co.uk/climate-change/climate-change-sea-level-rise-ocean-b1796993.html

    https://os.copernicus.org/articles/17/181/2021/#&gid=1&pid=1

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบบจำลองสภาพอากาศเริ่มแสดงสภาพหน้าหนาว '' ก้าวร้าว '' ในวันที่ 10-14 กุมภาพันธ์เนื่องจากอาจมีการโจมตีของอากาศในอาร์กติก (ปกติของ La Niña) สถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดอยู่ที่ 2 °ใน Tampico
    มีความไม่แน่นอนสูงยังไม่จำเป็นต้องให้ค่าที่คาดหวังดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่ต้องพึ่งพาค่าพยากรณ์จากแบบจำลองหรือแอปพลิเคชันสภาพอากาศใด ๆ เราต้องรอให้การคาดการณ์ปรับเปลี่ยน

    เราต้องรออีกหลายวันกว่าจะทราบการคาดการณ์ในเม็กซิโกความจริงก็คือสหรัฐอเมริกาจะพบกับอุณหภูมิเยือกแข็งถึง -30 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ เกือบทั้งสหรัฐอเมริกาจะอยู่ในจุดเยือกแข็ง

    ฉันขอเชิญคุณติดตามฉันหากคุณต้องการรับรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในโลก FACEBOOK (JUAN ENRIQUE SANTILLANA)

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,556
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวพม่ารวมกลุ่มลงถนนชูป้ายประท้วงต้านรัฐประหารในมัณฑะเลย์
    .
    รอยเตอร์ 4 ก.พ. - กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชูป้ายและร้องตะโกนต่อต้านรัฐประหารในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของพม่าในวันนี้ (4) ในการประท้วงบนถนนเป็นครั้งแรกเพื่อต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพในสัปดาห์นี้
    .
    ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ปรากฏในสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กเผยให้เห็นชาวพม่าราว 20 คน รวมกลุ่มอยู่ด้านนอกมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์มัณฑะเลย์ โดยป้ายประท้วงมีข้อความเขียนว่า “ประชาชนประท้วงต่อต้านรัฐประหาร”
    .
    “ผู้นำที่ถูกจับตัวไปของเรา ปล่อยตัวพวกเขาเดี๋ยวนี้ ปล่อยเดี๋ยวนี้” กลุ่มผู้ชุมนุมร้องตะโกน
    .
    กองทัพพม่าเข้ายึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ (1) โค่นล้มนางอองซาน ซูจี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเวลานี้ถูกควบคุมตัวและเผชิญกับข้อหานำเข้าอุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมาย จากข้อกล่าวหาว่าครอบครองเครื่องรับส่งวิทยุวอล์กกี้-ทอล์กกี้ 6 เครื่องโดยไม่ได้รับอนุญาต
    .
    ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารมีประวัติการปราบปรามการชุมนุมประท้วงบนท้องถนนอย่างนองเลือด.

     

แชร์หน้านี้

Loading...