ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อินโดนีเซีย : จาการ์ตา ฝั่งตะวันออกน้ำท่วม
    น้ำยังท่วมสูง50-180 ซ.ม. ในหลายจุดในกรุงจาการ์ตา ปริมาณน้ำฝนยังสูงจากพยากรณ์อากาศมีฝนตกต่อเนื่องปริมาณน้ำฝนสูงถึง 2 มีนาคม

    MI/AGUS MULYAWAN
    Media indonesia

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ENERGY: กังหันลมแบบแท่งตั้ง ไร้ใบพัด ไม่อันตรายต่อสัตว์ ทำงานเงียบ ไม่กินพื้นที่ รับลมแล้วสั่น สร้างพลังงานไฟฟ้า
    .
    เมื่อพูดถึงกังหันลม เราจะนึกถึงภาพกังหันสีขาวสูงใหญ่วางเรียงรายอยู่ในพื้นที่กว้าง ๆ ตั้งห่าง ๆ กัน แน่นอนมันอาจจะลำบากสำหรับบางพื้นที่ ทุกวันนี้จึงมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่เยอะแยะมากมายที่มาแก้ปัญหาให้คนสามารถแปลงทรัพยากรที่มีอยู่มหาศาลของลมมาเป็นพลังงานได้แม้ในพื้นที่ที่จำกัด
    .
    หนึ่งในนวัตกรรมใหม่นั้นคือกังหันลมแนวตั้ง Vortex Bladeless ของสตาร์ทอัพสเปน ที่เป็นทางเลือกใหม่ให้เรานำพลังงานจากลมมาใช้ โดยที่เครื่องนี้จะมีรูปร่างเหมือนเสาที่ตั้งตรง แต่เวลาได้รับลมมันจะโยกไปมา และทำงานเหมือนกังหันลมแบบทั่วไปเลย เพราะพลังงานจลน์จากลมจะถูกเปลี่ยนไปเป็นกระแสไฟฟ้าผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Alternator) ที่ประกอบไปด้วยขดลวดและแม่เหล็ก
    .
    กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ มันก็คือกังหันลมดี ๆ นี่แหละ แค่ไม่มีใบพัดเท่านั้นเอง ไม่ต้องใช้พื้นที่มากเท่า สามารถตั้งที่ใดก็ได้ที่มีพื้นที่ให้ตั้ง
    .
    แต่เห็นสั่นแบบนี้ ก็ไร้เสียงนะ ผู้ผลิตเผยว่าตัวเครื่องจะไม่สร้างเสียงรบกวน และก็ไม่เป็นอันตรายสำหรับสัตว์ด้วย เพราะปัญหาอีกหนึ่งปัญหาของกังหันลม นอกจากจะเรื่องพื้นที่แล้วก็น่าจะเป็นเรื่องภัยต่อสัตว์อย่างนก (ถึงกระนั้นงานวิจัยของสหรัฐอเมริกาก็เผยว่าสิ่งนี้เป็นมายาคติ ผลกระทบของกังหันลมต่อนกนั้นน้อยมาก เมื่อเทียบกับสายไฟ อาคารสูง แมงบ้าน รถยนต์ และยาฆ่าแมลง)
    .
    อีกอย่าง น้ำหนักของตัวเครื่องก็เบากว่ากังหันลมทั่วไปกว่า 80% ไม่ต้องใช้น้ำมันหล่อลื่น เพราะไม่มีฟันเฟือง หรืออะไรที่ทำให้กังหันหมุน ฐานที่ใช้ในการประกอบก็ลดลงไป 50% เพราะแรงโน้มถ่วงของตัวเครื่องอยู่ด้านล่างอยู่แล้ว ส่วนค่าซ่อมบำรุงก็ต่ำกว่าแบบปกติมาก
    .
    ว่าไป Vortex Bladless ก็เหมือนเข้ามาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับกังหันลมทั่วไปเกือบหมดเลย เหมาะอย่างยิ่งที่จะวางไว้ใกล้บ้าน และสามารถทำงานเข้ากับระบบไฟฟ้าแบบ On-grid หรือแบบ Off-grid ก็ได้ คาดว่าผลิตไฟได้ประมาณ 100w
    .
    พูดถึงเครื่องที่นำพลังงานจลน์ของลมมาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าแบบไม่กินพื้นที่ ก็มีกังหันลมเกาะกลางถนนของตุรกีอีกอันที่น่าสนใจ มันทำงานโดยดึงลมจากรถที่วิ่งผ่านเข้ามาในเครื่อง สามารถอ่านต่อได้ที่
    .
    Source:
    1. https://vortexbladeless.com/technology-design/

    2.

    3. https://www.greenpeace.org/thailand/story/2675/renewable-energy-myth-animals-threat/ (มายาคติ: กังหันพลังงานลมเป็นอันตรายต่อสัตว์ในธรรมชาติ)

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟิลิปปินส์ : พายุ AuringPH ถล่มฟิลิปินส์ ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นน้ำท่วมหนักในเมือง Tandag City ทางภาคใต้ ภาพถ่ายเช้าวันนี้
    Governor Ayec Pimental/FB

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐ :
    United airline โบอิ้ง 777-200 ไฟล์ท 328 จากเดนเวอร์-โฮโนลูลู เครื่องยนต์ไฟลุกกลางอากาศเครื่องยนต์เสียหายอย่างรุนแรงชิ้นส่วนบางอย่างหลุด นักบินต้องวนกลับลงจอดฉุกเฉินที่เดนเวอร์ 40 นาทีหลัง Take off ผู้โดยสาร 231 คนและลูกเรือ 10 คนปลอดภัย สร้างความตกใจและหวาดกลัวต่อผู้โดยสารในเที่ยวบิน

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อัฟกานิสถาน : กรุงคาบูล ก่อการร้ายระเบิด คาร์บอมบ์ 3 จุดวันนี้เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 2 คนมุ่งสังหารเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ ต่อมากลุ่มตอลิบานอ้างว่าเป็นคนก่อเหตุระเบิด

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สุดอึ้ง! นาซ่า “ต่อโทรศัพท์คุย” จากดาวอังคารถึงโลกสำเร็จ หลัง “เพอร์ซีเวอแรนซ์ โรเวอร์” ร่อนลงจอด
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์/รอยเตอร์ – เฮลิคอปเตอร์ “อินเจนนูอิตี” เพื่อนร่วมเดินทางเกาะท้องยานเพอร์เซียเวอแรนซ์ โรเวอร์ ขนาดเท่ารถ SUV สามารถโทรศัพท์จากดาวอังคารกลับสู่ดาวโลกได้สำเร็จหลังจากที่ยานแม่ร่อนลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้ในวันพฤหัสบดี(18 ก.พ)
    .
    CNN สื่อสหรัฐฯรายงานเมื่อวานนี้(20 ก.พ)ว่า ยานสำรวจดาวอังคารเพอร์ซีเวอแรนซ์ โรเวอร์(Perseverance rover)สามารถเดินทางจนถึงพื้นดาวอังคารได้อย่างปลอดภัยในวันพฤหัสบดี(18)ท่ามกลางความดีใจของเจ้าหน้าที่ศูนย์บังคับการปฎิบัติการที่แล็บทดลองเครื่องยนต์เจ็ตยานอวกาศที่พาซาเดนา(Pasadena) รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีสวาติ โมฮัน( Swati Mohan)เจ้าหน้าที่นาซ่าอเมริกันเชื้อสายอินเดียเป็นผู้ประกาศข่าวการร่อนลงจอดสู่พื้นสำเร็จ
    .
    “การร่อนลงจอดยืนยัน” และเธอประกาศต่อว่า “เพอร์ซีเวอแรนซ์ปลอดภัยบนพื้นผิวดาวอังคาร พร้อมที่จะค้นหาสัญญาณของชีวิตในอดีต”
    .
    CNN รายงานว่าโมฮันอพยพมาที่สหรัฐฯเมื่อมีอายุได้ 1 ปี และเธอในเวลานี้ทำหน้าที่หัวหน้าปฎิบัติการและควบคุมแนะนำของโครงการเพอร์ซีเวอแรนซ์ องค์การนาซ่า คอยทำหน้าที่เป็นหูและตาของนาซ่าเพื่อทำให้ยานอวกาศที่มีเทคโนโลยีชั้นยอดนั้นมีความทันสมัยเสมอ
    .
    โมฮันเปิดเผยว่าเธอมีความใฝ่ฝันด้านอวกาศมาตั้งแต่ 9 ปีเมื่อได้ชมภาพยนต์สตาร์เทรค
    .
    เพอร์ซีเวอแรนซ์ออกเดินทางจากโลกมาเมื่อวันที่ 30 ก.ค และได้ส่งภาพดาวอังคารมากมายที่น่าประทับใจกลับมาที่โลกเพื่อแสดงให้เห็นว่ายานปลอดภัยและพร้อมสำเร็จเฟสตรวจสอบ หรือเฟสเช็กเอาท์ก่อนที่จะเดินหน้าสำรวจทั่วพื้นผิวดาวอังคาร โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามเว็บแคมภาพสดดาวอังคารของนาซ่าผ่านทางยูทูบได้
    .
    ในขณะที่ยานอวกาศเพอร์ซีเวอแรนซ์นั้นมีขนาดเท่ากับรถ SUV พบว่าเฮลิคอปเตอร์ อินเจนนูอิตี (Ingenuity helicopter) มีน้ำหนักเบาแค่ 4 ปอนด์ หรือราว 1. 8 กิโลกรัมเท่ากับขวดน้ำโค๊กขนาดลิตรเท่านั้น
    .
    โดยในเวลานี้อินเจนนูอิตีนั้นติดอยู่ใต้ท้องยานแม่และเป็นข่าวดีที่ทางศูนย์ควบคุมปฎิบัติการสามารถได้ยินโดยตรงจากเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคารถือเป็นการโทรศัพท์ครั้งแรกจากดาวแดงมาสู่โลก
    .
    สื่อสหรัฐฯรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ อินเจนนูอิตีสามารถโทรศัพท์ผ่านเพอร์ซีเวอแรนซ์ โรเวอร์ โดยการส่งข้อมูลกลับผ่านทาง Mars Reconnaissance Orbiter ของนาซ่า ซึ่งทำหน้าเป็นเสมือนตัวรีเลย์(relay)สัญญาณการสื่อสารระหว่างดาวอังคาร์และดาวโลก และ Orbiter ถูกส่งไปโคจรรอบดาวแดงมาตั้งแต่ปี 2006
    .
    ในเวลานี้นาซ่ายังไม่ปล่อยให้อินเจนนูอิตีออกสำรวจตามลำพังและคาดว่าจะยังคงอยู่ติดกับเพอร์ซีเวอแรนซ์ไปราว 30วัน – 60 วัน
    .
    โดยในทวีตเตอร์ของเพอร์ซีเวอแรนซ์ระบุว่า “อินเจนนูอิตี เฮลิคอปเตอร์ดาวอังคาร ที่ยานกำลังบรรทุกอยู่นั้นทำงานได้อย่างที่คาดคิด ยานเพอร์ซีเวอแรนซ์ในเวลานี้กำลังชาร์ตมันอยู่ ซึ่งหากว่ามัน(อินเจนนูอิติ)สามารถรอดจากสภาพอากาศหนาวที่โหดร้ายยามค่ำคืนของดาวอังคารได้สำเร็จ ทางทีมจะพยายามบินมันขึ้น”
    .
    สื่อสหรัฐฯชี้ว่า เฮลิคอปเตอร์ต้องการชาร์ตไฟจนเต็มและเก็บพลังงานเพื่อให้ตัวเองมีความอบอุ่นและทำให้ระบบอื่นๆที่สำคัญในช่วงกลางคืนของดาวอังคารที่มีอุณหภูมิ – 130 องศาฟาเรนไฮต์หรือราว -90 องศาเซลเซียส หลังจากที่ยานแม่ทำการปล่อยอินเจนนูอิตีบนพื้นผิวแล้ว
    .
    ตัวเฮลิคอปเตอร์มีปีที่เป็นแผงโซลาร์เซลล์สำหรับการกักเก็บพลังงาน และหากสามารถขึ้นบินครั้งแรกทดสอบเป็นเวลาราว 20 วินาทีและทางนาซ่าถือว่าเป็นการบรรลุเป้าประสงค์

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “อดีตการ์ดค่ายกักกันนาซี” กบดานในสหรัฐฯนานกว่า 60 ปีก่อนถูกส่งขึ้นเครื่องกลับ “เยอรมัน”
    .
    .
    .
    .
    .
    รอยเตอร์ – ฟรีดริค คาร์ล เบอร์เกอร์ (Friedrich Karl Berger) อดีตการ์ดค่ายกักกันนาซีเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วัย 95 ปีเดินทางถึงเยอรมันในวันเสาร์(20 ก.พ) หลังจากถูกสั่งขับออกจากสหรัฐฯที่ใช้เป็นที่กบดานมานานกว่า 60 ปี
    .
    รอยเตอร์รายงานวานนี้(20 ก.พ)ว่าฟรีดริค คาร์ล เบอร์เกอร์ (Friedrich Karl Berger)ชื่อตามการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ อดีตการ์ดค่ายกักกันนาซีเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วัย 95 ปีถูกสอบปากคำทันทีโดยเจ้าหน้าที่เยอรมันเมื่อเดินทางมาถึงท่าอากาศยานแฟรงกเฟิร์ตในวันเสาร์(20)
    .
    เขาไม่ได้ถูกจับกุมในสหรัฐฯแต่ถูกสั่งขับออกนอกประเทศเพื่อกลับมาที่เยอรมัน โดยทางเจ้าหน้าที่เยอรมันได้อ้างถึงอดีตการ์ดค่ายกักกันนรกกองทัพนาซีรายนี้ว่าคือ เฟรดริก คาร์ล บี.( Friedrich Karl B.)
    .
    โดยศาลสหรัฐฯปีที่แล้วพิพากษาสั่งขับเขาออกนอกประเทศ หลังอัยการเยอรมันเมืองเซลเลอ (Celle) ทางเหนือของเยอรมันได้เปิดการสอบสวนว่าเบอร์เกอร์เกี่ยวพันกับการสังหารหมู่นักโทษในค่ายกักกันในเครือข่ายนอเอนกัมเมอร์( Neuengamme network) เมืองฮัมบูร์ก เมื่อปี 1945 หรือไม่
    .
    อ้างอิงจากอัยการเยอรมัน เบอร์เกอร์หรือ บี.ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯมาตั้งแต่ปี 1959 ได้ถูกรับเข้าบรรจุในตำแหน่งการ์ดค่ายกักกันไม่กี่สัปดาห์ในเขตเมปเปน(Meppen) ติดกับพรมแดนเนเธอร์แลนด์ โดยไม่มีพยานบ่งชี้ถึงการสังหารหรือการทรมานนักโทษ
    .
    คดีทางกฎหมายต่อตัวบี.ในเยอรมันถูกสั่งให้ตกไปในเดือนธันวาคม หลังจากทีมอัยการไม่สามารถหาหลักฐานพิสูจน์เอาผิดตัวเขาได้
    .
    แต่ทว่าศาลสหรัฐฯพบว่า นักโทษต้องอาศัยอยู่ในสภาพอย่างป่าเถื่อนในค่ายกักกันและยังถูกหาประโยชน์ด้วยการใช้แรงงานทาส เป็นการบังคับการทำงานในสภาพที่หมดแรงและอาจเสียชีวิต ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯแถลงว่า ศาลสหรัฐฯค้นพบและเบอร์เกอร์ยอมรับความผิดว่า เขาทำหน้าที่การ์ดเพื่อป้องกันนักโทษหลบหนีระหว่างการทำงานตั้งแต่เช้าจรดเย็นประจำวัน หรือนำนักโทษไปที่การทำงานเพื่อใช้แรงงานและนำกลับเข้าค่ายกักกันในช่วงค่ำ
    .
    สำนักงานอัยการเมืองเซลเลอ รัฐเฮ็สเซินของเยอรมันแถลงว่า ตำรวจเยอรมันทำเรื่องขอตัวบี.จากสหรัฐฯนำกลับมาที่เยอรน
    .
    อย่างไรก็ตามตำรวจเยอรมันแถลงว่ายังไม่มีการสอบสวนในเวลานี้ที่เชื่อมโยงตัวเขา และบี.ยังถือเป็นบุคคลที่ยังมีเสรีภาพและไม่ได้ถูกนำตัวเข้าเรือนจำ
    .
    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯแถลงว่า ทางสหรัฐฯมีหลักฐานที่นำไปสู่การสั่งขับเบอร์เกอร์ภายใต้กฎหมายด้านสิทธินุษยชนของสหรัฐฯและยุโรป รวมไปถึงบันทึกการไต่สวนเมื่อ 75 ปีก่อนของอดีตหัวหน้ารัฐบาลเผด็จการนาซีในนูเรมเบิร์ก(Nuremberg)
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ไบเดนประกาศภัยพิบัติใหญ่ใน'เทกซัส' หนาวสุดขั้วตายแล้วอย่างต่ำ40คนทั่วสหรัฐฯ

    ประธานาบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯประกาศภัยพิบัติใหญ่ในเทกซัสเมื่อวันเสาร์(20ก.พ.) หลังรัฐแห่งนี้ต้องเผชิญกับผลกระทบรุนแรงจากพายุฤดูหนาวลูกหนึ่ง คร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบราย ก่อไฟฟ้าดับและขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในวงกว้าง

    สภาพอากาศหนาวสุดขั้วแผ่ปกคลุุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วรัฐต่างๆทางภาคใต้และภาคกลางของสหรัฐฯตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอยางน้อย 40 ราย และก่อความขุ่นเคืองแก่ประชาชนในรัฐเทกซัส ท่ามกลางปัญหาไฟฟ้าดับในวงกว้าง กระตุ้นให้บรรดาเจ้าหน้าที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักในความพยายามกู้ไฟฟ้ากลับมา

    ชาวบ้านหลายล้านคนในรัฐผลิตน้ำมันและก๊าซใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯแห่งนี้ ต้องใช้ชีวิตในแต่ละวันโดยปราศจากไฟฟ้าใช้ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บ และเกือบครึ่งหนึ่งของรัฐยังต้องประสบปัญหาความวุ่นวายเกี่ยวกับบริการน้ำประปาอีกด้วย

    ลินา ฮิดัลโด เจ้าหน้าที่ระดับสูงในแฮร์ริส เคาน์ตี เปิดเผยในวันศุกร์(19ก.พ.) ว่าเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานผู้เสียชีวิต 10 ราย สืบเนื่องจากภาวะที่อุณหภูมิของร่างกายตํ่า

    ความเคลื่อนไหวประกาศภัยพิบัติในเทกซัสของประธานาธิบดีไบเดน จะช่วยให้สามารถจัดสรรเงินทุนของรัฐบาลกลาง สำหรับช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับผลกระทบ ในนั้นรวมถึงเงินช่วยเหลือสำหรับที่พักอาศัยชั่วคราว ซ่อมแซมบ้านและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

    นอกจากนี้แล้เว ไบเดน ยังกำลังพิจารณาเดินทางลงพื้นที่เทกซัส เพื่อสำรวจแนวทางตอบสนองภัยพิบัติของรัฐบาลกลาง ต่อวิกฤตใหม่วิกฤตแรกที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 1 เดือนก่อน โดยเวลานี้ทำเนียบขาวกำลังประสานงานใกล้ชิดกับ เกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส สมาชิกรีพับลิกัน ซึ่งเบื้องต้นไม่ยอมรับชัยชนะในศึกเลือกตั้งของไบเดน

    แอบบอตต์ กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีสำหรับอนุมัติประกาศภัยพิบัติใหญ่ โดยระบุว่าประกาศดังกล่าวเป็นก้าวย่างแรกที่สำคัญ แต่บอกว่าความช่วยเหลือรายบุคคลได้รับอนุมัติเพียง 77 เคานตี ไม่ใช่ทั้งหมด 254 เคาน์ตีทั่วทั้งรัฐ ตามที่เขาร้องขอไป

    ด้วยที่โรงงานไฟฟ้าทั้งหมดของรัฐกลับมาเดินเครื่องได้แล้ว ในที่สุดชาวเทกซัสบางส่วนจำนวนหลายล้านคนก็สามารถเปิดไฟและใช้งานเครื่องทำความร้อนในบ้านพักได้อีกครั้ง แต่ความขุ่นเคืองยังคงอยู่ เนื่องจากยังมีบ้านเรือนอีกมากกว่า 78,000 หลัง ที่ยังคงปราศจากไฟฟ้าใช้จนถึงช่วงเช้าวันเสาร์(20ก.พ.)

    ท่ามกลางความคาดหมายว่าสภาพอากาศจะดีขึ้นและอุณหภูมิจะคืนสู่ภาวะปกติอีกไม่กี่วันข้างหน้า เวลานี้ความกังวลหลักได้เบี่ยงจากปัญฟาไฟฟ้าดับไปสู่ประเด็นน้ำประปา

    มีรายงานการบริการระบบน้ำประปามากกว่า 1,200 จุดเกิดปัญหา โดยหลายจุดนำมาซึ่งการประกาศแจ้งให้ต้มน้ำให้เดือดก่อนอุปโภคบริโภค จากการเปิดเผยของโฆษกคณะกรรมการคุณภาพสิ่้งแวดล้อมของรัฐเทกซัสกล่าว พร้อมเผยว่ามีชาวเทกซัสราว 14.3 ล้านคนใน 190 เคาน์ตี ได้รับผลกระทบ จนถึงเช้าวันเสาร์(20ก.พ.)

    (ที่มา:รอยเตอร์ส/เอเอฟพี)

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อะไรกันอีก!รัสเซียรายงานพบไข้หวัดนกH5N8แพร่จากสัตว์สู่มนุษย์เคสแรกของโลก

    รัสเซียพบเคสไวรัสหวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ติดต่อจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์เป็นเคสแรกของโลก และได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปยังองค์การอนามัยโลก(WHO)เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการเปิดเผยของ แอนนา โปปาวา หัวหน้าสำนักงานเฝ้าระวังสุขภาพผู้บริโภค‘รอสปอเตรบนาดซอร์’ (Rospotrebnadzor) แห่งแดนหมีขาวเปิดเผยในวันเสาร์(20ก.พ.)

    การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ H5N8 มีรายงานในรัสเซีย ยุโรป จีน ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ที่ผ่านมาเป็นการพบในสัตว์ปีกเท่านั้น ขณะที่สายพันธุ์อื่นๆ อาทิ H5N1 H7N9 และ H9N2 เป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์

    ปาโปวา เปิดเผยว่ารัสเซียรายงานเคสติดเชื้อในมนุษย์แก่องค์การอนามัยโลกเมื่อหลายวันก่อน "ไม่นานหลังจากเราแน่ใจกับผลตรวจของเราจริงๆ" เธอให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รอสซิยา 24 สื่อมวลชนแห่งรัฐ แต่เน้นว่ายังไม่พบสัญญาณการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

    คนงาน 7 คนของโรงงานสัตว์ปีกแห่งหนึ่งในแถบภาคใต้ของรัสเซียติดเชื้อสายพันธุ์ H5N8 ตอนเกิดการระบาดในโรงงานเมื่อเดือนธันวาคม จากการเปิดเผยของปาโปวา พร้อมบอกต่อว่าตอนนี้บรรดาบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องดีขึ้นแล้ว "สถานการณ์ไม่ลุกลามไปมากกว่านั้น" เธอระบุ

    โปโปวาย้ำว่า “นี่เป็นการค้นพบที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์” และ “เวลาจะเป็นตัวบอกว่า ไวรัสชนิดนี้จะกลายพันธฺุ์ เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่”

    องค์การอนามัยโลกสาขายุโรประบุในอีเมล ว่าพวกเขาได้รับแจ้งจากรัสเซียเกี่ยวกับเคสมนุษย์ติดเชื้อไวรัส H5N8 แล้ว ซึ่งมันเท่ากับเป็นการยืนยันว่า เป็นครั้งแรกของโลกที่มนุษย์ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้

    "จากข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเคสติดเชื้อที่ได้รับรายงาน เป็นเหล่าคนงานที่สัมผัสกับสัตว์ปีก" อีเมลระบุ "พวกเขาติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ และยังไม่มีรายงานการแพร่เชื้อจากคนสู่คน เราอยู่ระหว่างพูดคุยกับบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับชาติ เพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมและประเมินผลกระทบด้านสาธารณสุขจากเหตุการณ์นี้"

    การติดเชื้อไข้หวัดนกของมนุษย์ ส่วนใหญ่แล้วสัมพันธุ์กับการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ปีกตัวเป็นๆหรือตายแล้ว และอาหารปรุงสุกอย่างเหมาะสมถูกมองว่ามีความปลอดภัย

    กระนั้นการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก บ่อยครั้งที่นำมาซึ่งการฆ่าหมู่สัตว์ปีกตามโรงงานต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาด และหลีกเลี่ยงไม่ให้ประเทศผู้นำเข้าทั้งหลายกำหนดข้อจำกัดด้านการค้า

    ด้วยเคสติดเชื้อส่วนใหญ่แพร่ระบาดจากบรรดาสัตว์ปีกที่ใช้ชีวิตอยู่ตามป่า ซึ่งอพยพถิ่นฐานตามฤดูกาล ดังนั้นบรรดาประเทศผู้ผลิตทั้งหลายจึงเลือกใช้แนวทางเลี้ยงสัตว์ปีกของพวกเขาไว้ในที่ร่ม หรือหาทางสกัดไม่ให้พวกมันไปสัมผัสกับสัตว์ป่า เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

    ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สถาบัน ‘เว็คตอร์’ ในแคว้นไซบีเรียของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เปิดเผยว่า พวกเขาเตรียมจะเริ่มการทดสอบในมนุษย์และพัฒนาวัคซีนเพื่อต้านเชื้อ H5N8 ด้วยเช่นกัน

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หวิดไป!ไฟลุกเครื่องยนต์ยูไนเต็ดแอร์ฯหลุดเป็นชิ้นๆ เศษซากตกเฉียดบ้านผู้คน(ชมคลิป)

    เที่ยวบินหนึ่งของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เที่ยวมุ่งหน้าสู่โฮโนลูลู เกาะฮาวาย ประสบปัญหาเครื่องยนต์ฝั่งขวาขัดข้อง ไม่นานหลังออกเดินทางจากท่าอากาศยานเดนเวอร์ สหรัฐฯ ในวันเสาร์(20ก.พ.) เศษซากหลุดเป็นชิ้นๆหล่นสู่เบื้องล่าง เฉียดบ้านประชาชนฉิวเฉียด อย่างไรก็ตามเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าว สามารถวกกลับสู่สนามบินต้นทางได้อย่างปลอดภัย

    สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ระบุในถ้อยแถลงว่าบนเที่ยวบิน 328 มีผู้โดยสาร 231 คนและลูกเรือ 10 คน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    ตำรวจโคโลราโพสต์ภาพถ่ายเป็นเศษซากของเศษซากจากเครื่องบินโบอิ้ง777-200 แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บบนภาคพื้น ขณะที่ทางสำนักงานการบินพลแห่งชาติสหรัฐฯเผยว่าทางคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติจะสืบสวนเหตุการณ์นี้

    ภาพที่โพสต์โดยกรมตำรวจบรูมฟิลด์ เป็นภาพของเศษชิ้นส่วนขนาดใหญ่ ในนั้นรวมถึงฝาครอบเครื่องยนต์ กระจัดกระจายอยู่บริเวณด้านนอกของบ้านหลังหนึ่งและบริเวณทุ่งหน้าแห่งหนึ่ง

    นอกจากนี้แล้วยังปรากฏคลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพที่เครื่องยนต์กำลังลุกไหม้ ในสภาพที่โครงภายนอกหลุดออกไปเกือบหมด และอีกภาพพบเห็นเศษชิ้นส่วนของเครื่องยนต์กำลังร่วงลงจากท้องฟ้า

    "ถ้าคุณพบเศษซากเครื่องบิน กรุณาอย่าแตะต้องมันหรือเคลื่อนย้ายมัน ทางคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติต้องการให้เศษซากทุกชิ้นอยู่กับที่ เพื่อการสืบสวน" กรมตำรวจบูมฟิลด์กล่าวบนทวิตเตอร์

    ชมคลิปที่นี่ : https://mgronline.com/around/detail/9640000017120

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ออสเตรเลียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 นายกฯร่วมประเดิม

    สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในวันอาทิตย์(21ก.พ.) เข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกที่ร่วมพัฒนาโดยไฟเซอร์ อิงค์ และไบโอเอ็นเทค ในขณะที่ประเทศแห่งนี้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเร็วเกว่ากำหนด 1 วัน

    คาดหมายว่าประชาชนชาวออสเตรเลียสูงสุด 4 ล้านคนจะได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยสมัครใจในเดือนมีนาคม โดย มอร์ริสัน และ พอล เคลลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่แพทย์ของออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในชาวออสเตรเลียกลุ่มเล็กๆที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกๆ

    อย่างไรก็ตามในส่วนของประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ คาดหมายว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาในช่วงสิ้นเดือนตุลาคม

    "เรามาอยู่ที่นี่ เพื่อทำบางอย่างที่มีความสำคัญมากๆ" มอร์ริสันกล่าวไม่กี่นาที ก่อนเป็นบุคคลแรกที่ทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่งในซิดนีย์ "มันมีความปลอดภัย มันสำคัญ และเราจำเป็นต้องเริ่มต้นกับกลุ่มคนที่อ่อนแอมากที่สุดและบุคลากรในแถวหน้า"

    วัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งจำเป็นต้องเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ยังอยู่ระหว่างการแจกจ่ายไปยังศูนย์วัคซีน 16 แห่งทั่วออสเตรเลีย ในการเตรียมพร้อมสำหรับดำเนินโครงการฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวางในวันจันทร์(22ก.พ.)

    คนชรากลุ่มเล็กๆของศูนย์การแพทย์คาสเทิลฮิล ทางภาคตะวันตกของซิดนีย์ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลคนสูงวัย รวมถึงบรรดาพยาบาลและเจ้าหน้าที่แนวหน้า เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนในวันอาทิตย์(21ก.พ.)

    ประเทศแห่งนี้เริ่มใจชื้น หลังจากในวันเสาร์(21ก.พ.) ไม่พบผู้ติดเชื้อในชุมนุมแม้แต่รายเดียวเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

    เมื่อวันเสาร์(21ก.พ.) มีประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมเดินขบวนต่อต้านวัคซีนตามเมืองหลักต่างๆของออสเตรเลีย เพื่อประท้วงตามความเชื่อผิดๆว่าพวกเขาถูกบังคับให้ฉีดวัคซีน

    ออสเตรเลียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราวๆ 29,000 คนและเสียชีวิต 909 รายนับตั้งแต่การแพร่ระบาดเริ่มต้นขึ้นในเดือนมีนาคม 2020 และประเทศแห่งนี้ติด 10 อันดับแรกในดัชนีชาติที่มีผลงานรับมือวิกฤตโรคระบาดใหญ่ได้ดีที่สุด

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ร่วมกดดัน!UN-US-ฝรั่งเศสรุมประณาม กองทัพพม่าซัดกระสุนจริงใส่ผู้ชุมนุมตายเพิ่ม 2 ศพ

    เลขาธิการใหญ่สหประชาติ สหรัฐฯและฝรั่งเศส พร้อมใจกันประณาม "การใช้กำลังถึงตาย" ในพม่า หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 รายเมื่อวันเสาร์(20ก.พ.) ท่ามกลางสถานการณ์รุนแรง กองกำลังด้านความมั่นคงเปิดฉากใส่ผู้ประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ

    อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการแห่งสหประชาชาติ เขียนบนทวิตเตอร์ว่า "ผมขอประณามการใช้ความรุนแรงเข่นฆ่าชีวิตในพม่า การใช้กำลังถึงตาย การข่มขู่และตามรังควานกับการประท้วงอย่างสันติ เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ ทุกคนมีสิทธิชุมนุมอย่างสันติ ผมเรียกร้องทุกฝ่ายเคารพผลเลือกตั้งและกลับสู่ระบอบการปกครองโดยพลเรือน"

    พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ในความโกลาหลนับตั้งแต่ทหารเข้ายึดอำนาจจากอองซานซูจี ผู้นำพลเรือน ในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยผู้ชุมนุมประท้วงหลายแสนคนหลั่งไหลลงถนนเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร

    ในวันเสาร์ (20ก.พ.) ตำรวจและทหารหลายร้อยนายรวมตัวกันที่อู่ต่อเรือยาดานาร์บอน ริมแม่น้ำอิระวดี ในเมืองมัณฑะเลย์

    การปรากฏตัวของตำรวจและทหารก่อให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามจับกุมคนงานที่เข้าร่วมขบวนการต่อต้านรัฐประหาร

    ชาวบ้านตีหม้อเคาะกระทะที่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้าน และผู้ชุมนุมเริ่มร้องตะโกนใส่ตำรวจให้ออกไปจากบริเวณดังกล่าวและขว้างก้อนหินใส่

    แต่เจ้าหน้าที่เปิดฉากยิงด้วยกระสุนจริง กระสุนยาง และหนังสติ๊ก เพื่อสลายผู้ชุมนุมประท้วง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และได้รับบาดเจ็ยอีกราว 30 คน

    เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯทวีตข้อความในวันเสาร์(20ก.พ.) ระบุอเมริกา รู้สึกเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานข่าวกองกำลังด้านความมั่นคงพม่ายิงใส่ผู้ประท้วง ยังคงกักขังและตามราวีพวกผู้ประท้วงและคนอื่นๆ "เรายืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวพม่า"

    เหตุเสียชีวิต 2 รายในเมืองมัณฑะเลย์ ส่งผลให้ในวันเสาร์(20ก.พ.) กลายเป็นวันที่มีการเสียเลือดเสียเนื้อมากที่สุดของการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 สัปดาห์

    กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสออกถ้อยแถลงเช่นกัน ประณามอย่างหนักหน่วงต่อการใช้ความรุนแรงกับพวกผู้ประท้วงของกองกำลังด้านความมั่นคงพม่า "ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในมัณฑะเลย์ เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้" คำแถลงระบุ

    (ที่มา:รอยเตอร์ส/เอเอฟพี)

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “นายกฯออสซี” รับโควิด-19เข็มแรกประเดิมทั่วประเทศเปิดโครงการแจกวัคซีนสัปดาห์นี้
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์/เอเอฟพี – นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสสัน สวมหน้ากากธงชาติออสเตรเลีย ประเดิมหน้าจอพร้อมกับเจ้าหน้าที่การแพทย์ออสเตรเลียคนอื่นๆวันอาทิตย์(21 ก.พ)ก่อนโครงการแจกวัคซีนของออสเตรเลียที่มีจำนวน 60,000 โดสจะเริ่มต้นขึ้นวันพรุ่งนี้
    .
    บีบีซี สื่ออังกฤษรายงานวันนี้(21 ก.ย)ว่า วันเสาร์(20) กลุ่มต่อต้านวัคซีนจำนวนไม่มากนักรวมตัวประท้วงต่อต้าน ซึ่งโครงการแจกวัคซีนโควิด-19ของออสเตรเลียอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์(22) และวัคซีนไม่ต่ำกว่า 60,000 โดสคาดว่าจะถูกแจกจ่ายออกไปในสัปดาห์หน้า
    .
    เอเอฟพีชี้ว่า มีราว 22% ของประชาชนออสเตรเลียที่ประกาศไม่ต้องการรับวัคซีนโควิด-19 และพบว่ามีจำนวนผู้ไม่ต้องการฉีดเพิ่มขึ้น อ้างอิงจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย
    .
    นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสสัน รวมอยู่ในกลุ่มขนาดเล็กที่ได้รับวัคซีนโควิด-19ก่อนใครเพื่อนวันนี้(21) ซึ่งนอกเหนือจากมอร์ริสสันที่ได้รับการฉีดโชว์เรียกเสียงความเชื่อมั่นผ่านจอทีวีพร้อมกับที่ปิดจมูกลายธงชาติออสเตรเลีย และเจ้าหน้าที่ประจำบ้านพักคนชรา และหัวหน้าศาสตราจารย์วิชาชีพ ออลลีสัน แม็คมิลแลน (Alison McMillan) และหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ ศาสตราจารย์ พอล เคลลี (Paul Kelly) ได้รับการฉีดเพื่อรับภูมิคุ้มกันเช่นเดียวกัน
    .
    มอร์ริสสันให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับการฉีดว่า “พรุ่งนี้โครงการวัคซีนจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดม่านในวันนี้ พวกเราอยู่ที่นี่เพื่อสร้างบางสิ่งสำคัญขึ้น มันปลอดภัยและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องการให้วัคซีนกับกลุ่มที่เสี่ยงมากที่สุดและอยู่แนวหน้า”
    .
    เจน มาลีเซียก (Jane Malysiak) ชาวออสเตรเลียวัย 85 ปี อาศัยอยู่บ้านพักคนชราและยังเป็นผู้รอดชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2 กลายเป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอออนเทคในวันอาทิตย์(21) ซึ่งทางผู้กำกับยาวออสเตรเลียให้การอนุมัติเป็นตัวแรก
    .
    เอเอฟพีรายงานถึงคำกล่าวชื่นชมของมอร์ริสสันต่อมาลีเซียกว่า "เธอเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ถือว่าเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของชาติเรา"
    .
    สื่ออังกฤษรายงานว่า ช่วงต้นของสัปดาห์วัคซีนแอสตราเซนากาได้รับการอนุมัติจากออสเตรเลียเช่นกันและเป็นที่คาดว่าจะสามารถเริ่มแจกจ่ายได้ในเดือนมีนาคม ซึ่งรัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย เกร็ก ฮันต์ (Greg Hunt) แถลงว่าเขาจะรับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาในไม่อีกสัปดาห์ถัดไป
    .
    ซึ่งภายในต้นเดือนมีนาคม ออสเตรเลียมีแผนที่จะแจกวัคซีนโควิด-19ให้กับประชาชนทั้งหมด 4 ล้านคน

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวพม่าไม่หวั่นยังแห่ลงถนนชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ แม้เกิดเหตุนองเลือดในมัณฑะเลย์
    .
    .
    .
    รอยเตอร์ - ประชาชนฝ่ายตรงข้ามทหารหลายพันคนรวมตัวกันอีกครั้งตามเมืองต่างๆ ตั้งแต่เหนือจดใต้ในวันนี้ (21) แม้เกิดเหตุนองเลือดในการชุมนุมประท้วงเมื่อวันก่อน ที่ตำรวจและทหารเปิดฉากยิงในเมืองมัณฑะเลย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนก็ตาม
    .
    ในเช้าวันนี้ (21) ตำรวจได้เข้าจับกุมนักแสดงชื่อดังที่มีหมายจับจากการสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามรัฐประหาร ตามการเปิดเผยของภรรยานักแสดง ขณะที่เฟซบุ๊กลบหน้าเพจหลักของกองทัพตามมาตรฐานของบริษัทที่ห้ามการยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง
    .
    กองทัพไม่สามารถลดกระแสการชุมนุมประท้วงและการรณรงค์อารยะขัดขืนผละงานประท้วงต่อต้านรัฐประหารลงได้ แม้จะให้คำมั่นจัดการเลือกตั้งใหม่ รวมถึงการจับกุมตัวและเตือนผู้เห็นต่าง
    .
    ในนครย่างกุ้ง ประชาชนคนหนุ่มสาวหลายพันคนรวมตัวกัน 2 พื้นที่ ขณะที่ประชาชนอีกหลายร้อยคนรวมตัวกันอย่างสงบในเมืองมัณฑะเลย์
    .
    ที่เมืองมิตจีนา ทางตอนเหนือของประเทศ ที่มีเหตุเผชิญหน้าเกิดขึ้นเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ผู้คนนำดอกไม้มาวางให้แก่ผู้ชุมนุมประท้วงที่เสียชีวิต ขณะที่คนหนุ่มสาวพร้อมป้ายประท้วงขับรถจักรยานยนต์ไปรอบๆ
    .
    นอกจากนี้ ยังมีฝูงชนรวมกลุ่มเดินขบวนที่เมืองโมนยวา พุกาม ทวาย และมะริด
    .
    “พวกเขามุ่งเป้าที่หัวของพลเรือนไร้อาวุธ พวกเขามุ่งเป้าที่อนาคตของพวกเรา” ผู้ชุมนุมประท้วงรายหนึ่งกล่าวกับฝูงชนในมัณฑะเลย์
    .
    พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกทหารและโฆษกสภาบริหารแห่งรัฐ ไม่ได้ตอบสนองต่อความพยายามของรอยเตอร์ที่ติดต่อเพื่อขอความคิดเห็น
    .
    แต่ก่อนหน้านี้ พลจัตวา ซอ มิน ตุน กล่าวแถลงข่าวว่า การกระทำของกองทัพอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ และเขายังได้กล่าวโทษผู้ชุมนุมประท้วงที่ปลุกปั่นยั่วยุให้เกิดความรุนแรง
    .
    การชุมนุมประท้วงที่ดำเนินมานานกว่า 2 สัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ ต่างไปจากการประท้วงในช่วงที่อยู่ภายใต้การปกครองของทหารโดยตรงนานกว่าครึ่งศตวรรษที่สิ้นสุดในปี 2554
    .
    สมาชิกชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ นักกวี และคนงานขนส่ง เดินขบวนในวันเสาร์ (20) ตามพื้นที่ต่างๆ แต่ความตึงเครียดยกระดับขึ้นอย่างรวดเร็วในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อตำรวจและทหารได้เผชิญหน้ากับคนงานอู่ต่อเรือที่ผละงานประท้วง
    .
    ผู้ชุมนุมบางคนยิงหนังสติ๊กใส่ตำรวจขณะวิ่งหลบหนีไปตามถนนริมแม่น้ำ ตำรวจตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและยิงปืนใส่ผู้ชุมนุม
    .
    คลิปวิดีโอที่โพสต์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ยังเผยให้เห็นสมาชิกของกองกำลังความมั่นคงยิงปืน และพยานผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า พวกเขาพบปลอกกระสุนจริงและกระสุนยางตกอยู่ตามพื้น
    .
    โก อ่อง หัวหน้าหน่วยบริการฉุกเฉินอาสาสมัคร กล่าวว่า มีคนถูกยิงเสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 20 คน
    .
    ตำรวจไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ กล่าวว่า ผู้โจมตีเข้าทำลายเรือจนเสียหาย และโจมตีตำรวจด้วยไม้ มีด และหนังสติ๊ก มีตำรวจ 8 นาย และทหารอีกจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ
    .
    หนังสือพิมพ์ไม่ได้กล่าวถึงผู้เสียชีวิต แต่ระบุว่า “ผู้ชุมนุมประท้วงที่ก้าวร้าวบางรายได้รับบาดเจ็บเนื่องจากมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดำเนินการโดยกองกำลังความมั่นคง”
    .
    หญิงสาวคนหนึ่งที่ร่วมการชุมนุมประท้วง กลายเป็นผู้เสียชีวิตคนแรกในหมู่ผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อวันศุกร์ (19) เธอถูกยิงที่ศีรษะเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ในกรุงเนปีดอ ขณะที่กองทัพระบุว่า มีตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิตจากการบาดเจ็บในที่ชุมนุมประท้วง
    .
    พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของซูจี กล่าวประณามความรุนแรงในมัณฑะเลย์ว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
    .
    กองทัพเข้ายึดอำนาจหลังกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งวันที่ 8 พ.ย. ที่พรรค NLD กวาดชัยชนะ และเข้าควบคุมตัวซูจีและคนอื่นๆ
    .
    เฟซบุ๊กกล่าวว่า บริษัทได้ลบหน้าเพจข้อมูลข่าวจริงของกองทัพ จากการละเมิดมาตรฐานบริษัทที่ห้ามการยั่วยุปลุกปั่นความรุนแรง
    .
    ในเช้าวันอาทิตย์ ตำรวจเข้าจับกุมตัว ลู มิน นักแสดงชื่อดัง ที่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงในย่างกุ้งหลายครั้ง และเป็นหนึ่งใน 6 คนดังที่กองทัพระบุเมื่อกลางสัปดาห์ว่า เป็นที่ต้องการตัวจากการละเมิดกฎหมายต่อต้านการยั่วยุปลุกปั่น เนื่องจากสนับสนุนข้าราชการให้เข้าร่วมการประท้วง
    .
    ขิ่น สะบาย อู ภรรยาของลู มิน กล่าวในวิดีโอที่โพสต์บนหน้าเพจเฟซบุ๊กว่า ตำรวจได้มาที่บ้านของพวกเขาในย่างกุ้ง และพาตัวสามีของเธอไป
    .
    ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองกล่าวว่า มีประชาชนถูกจับกุมตัว ถูกตั้งข้อหา หรือถูกตัดสินโทษจากความเชื่อมโยงกับการรัฐประหารทั้งหมด 569 คน.
    .
    .
    https://mgronline.com/indochina/detail/9640000017179

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โลกมีความหวัง!อิสราเอลพบอัตราติดเชื้อโควิดลดลงเกือบ96%หลังรับวัคซีนไฟเซอร์ครบ2โดส

    อัตราติดเชื้อโควิด-19 ลดลงถึง 95.8% ในหมู่ประชาชนที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ครบ 2 โดส จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลในวันเสาร์(20ก.พ.)

    กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลยังพบด้วยว่าวัคซีนยังมีประสิทธิภาพ 98% สำหรับป้องกันอาการไข้หรือปัญหาด้านการหายใจจากการติดเชื้อ และมีประสิทธิภาพมากถึง 98.9% ในการป้องกันการเสียชีวิตและการติดเชื้อที่ถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

    ผลการค้นพบครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่รวบรวมทั่วประเทศจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จากบรรดาชาวอิสราเอลที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้วอย่างน้อยๆ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ซึ่งจากข้อมูลบนเว็บไซต์ของของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล พบว่าจนถึงวันที่ 30 มกราคม มีประชาชนเข้ารับวัคซีนโดสที่ 2 ไปแล้วราวๆ 1.7 ล้านคน

    ด้วยที่รายงานต่างๆก่อนหน้านี้จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็แสดงผลออกมาในแง่บวกเช่นกัน กระตุ้นอิสราเอลจะเริ่มปลดข้อจำกัดด้านเศรษฐกิจบางอย่าง หลังล็อกดาวน์มานานหลายสัปดาห์ โดยในวันอาทิตย์(21ก.พ.) สถาบันการศึกษาและห้างร้านจำนวมากจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

    นอกจากนี้แล้วทางกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลยังเปิดตัวแอปพลิเคชัน Green Pass เชื่อมโยงกับข้อมูลการแพทย์ส่วนบุคคล ซึ่งจะเปิดทางให้ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่งครบถ้วนหรือถูกพิจารณาแล้วว่ามีภูมิคุ้มกันหลังฟื้นตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 สามาราถเข้าพักตามโรงแรมต่างๆ หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆทั้งทางวัฒนธรรมและกีฬา

    ข้อมูลดังกล่าวมีขึ้น 1 วันหลังจากคณะที่ปรึกษาระดับสูงด้านโควิด-19 ของรัฐบาลแอฟริกาใต้ เมื่อวันศุกร์(19ก.พ.) ยังคงสนับสนุนให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์ แม้ผลศึกษาเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ว่ามันมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ จนถึงปานกลาง สำหรับตัวกลายพันธุ์ที่่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศแอฟริกาใต้

    ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) บ่งชี้ว่าตัวกลายพันธุ์ 501Y.V2 อาจทำให้แอนติบอดีป้องกันที่กระตุ้นออกมาโดยวัคซีนของไฟเซอร์ ลดลงถึง 2 ใน 3

    อย่างไรก็ตามพวกนักวิเคราะห์รุดออกมาแนะนำให้ระมัดระวังอย่าด่วนสรุป เพราะว่าด้วยที่มันเป็นการค้นพบในห้องปฏิบัติการหนึ่งๆ จึงเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินว่ามันจะมีความหมายเช่นไรในโลกแห่งความเป็นจริง

    ศาสตราจารย์แบร์รี ชูบ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของรัฐบาลแอฟริกาใต้ บอกกับรอยเตอร์สว่า แอนติบอดีที่ลดลง 2 ใน 3 ในผลการศึกษา "หมายความว่ามันยังมีศักยภาพลบล้างไวรัสเศษส่วนหนึ่งที่สำคัญ ในบริบทของเรา เรารู้สึกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ยังคงเป็นวัคซีนที่ดีมาก"

    (ที่มา:รอยเตอร์ส)

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 21, 2021 จิงโจ้ฉีดแล้ว! พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนชาวออสเตรเลียจันทร์ 22 นายกรัฐมนตรีออสซี่รับการฉีดวันนี้ด้วย ท่ามกลางผู้ชุมนุมบางส่วนประท้วงไม่รับการฉีด

    วันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2564 นางเจน มาลิเซียก คุณยายวัย 85 ปี ชาวออสซี่ เป็นคนแรกของประเทศออสเตรเลียที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 เข็มแรกที่ผลิตโดยไฟเซอร์-ไบออนเทค นอกจากนี้ นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีประเทศออสเตรเลีย ก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวในวันนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 รายเป็น 2 ในกลุ่มบุคคล 12 รายแรกของประเทศออสเตรเลียที่ได้รับการคัดเลือกมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 เพื่อวัตถุประสงค์ในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวออสเตรเลีย ก่อนที่ทางการจะเริ่มต้นฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 กุมภาพันธ์)

    นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ให้ประชาชนจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งคาดหมายว่า ประชาชนชาวออสเตรเลียราว 4 ล้านคน จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 โดยสมัครใจภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยเป็นวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแถวหน้า เจ้าหน้าที่ประจำสถานดูแลผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุในสถานดูแลต่างๆ ซึ่งมีจำนวนรวมกันกว่า 700,000 คน

    ขณะที่ เมื่อวานนี้ ประชาชนประมาณ 200,-3,000 คน ในเมืองสำคัญ เช่น เมลเบิร์น ซิดนีย์ และบริสเบน ได้เข้าร่วมเดินขบวนเพื่อต่อต้านการฉีดวัคซีน โดยแสดงความไม่ต้องการถูกบังคับให้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลีย ส่งผลให้มีการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว

    #ออสเตรเลีย #วัคซีนไฟเซอร์ #ประท้วง #นายกรัฐมนตรี #โควิด19 #covid19 #BTimes

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 21, 2021 ไม่หวั่นไหว! ชาวเมียนมาหลายพันคนในย่างกุ้งรวมตัวประท้วงกันต่อ หลังเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริง เข้าสู่วันที่ 21 ของรัฐประหารชาวเมียนมาเสียชีวิต 3 ราย

    วันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2564 บรรยากาศในเมืองย่างกุ้งช่วงบ่ายเป็นต้นมา เริ่มมีการรวมตัวชาวเมียนมาจำนวนหลายพันคนกระจายในหลายพื้นที่ตั้งแต่ทางเหนือไปถึงฝั่งใต้ของเมืองย่างกุ้ง เพื่อชุมนุมประท้วง และต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพทหารเมียนมาซึ่งเข้าสู่วันที่ 21 ของการยึดอำนาจรัฐบาล และทำการรัฐประหาร กลุ่มผู้ประท้วงพ่นสีสเปรย์สีขาวลงบนถนนเส้นหนึ่งมีข้อความยาวเป็นภาษาอังกฤษว่า WE WANT DEMOCRACY หรือ เราต้องการประชาธิปไตย นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าผู้ร่วมชุมนุมประท้วงชาวเมียนมาจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารใช้กระสุนปืนจริงยิงใส่จนเสียชีวิตจำนวน 2 รายที่เมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวานนี้ก็ตาม ประชาชนชาวเมียนมาจำนวนมากไม่ได้ย่อท้อต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

    ในช่วงเช้านี้ นาง Khin Sabai Oo ภรรยาของนักแสดงชื่อดังของประเทศเมียนมา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาได้เข้าจับกุมนายลู มิน (Lu Min) นักแสดงชื่อดังของเมียนมา ซึ่งมีความต้องการที่จะสนับสนุนฝ่ายต่อต้านกองทัพทหารที่ทำการรัฐประหาร สำหรับนายลู มิน เป็นหนึ่งในหกนักแสดงชื่อดังที่ทางการเมียนมาต้องการจับกุมในขณะนี้ ขณะที่เฟสบุ๊ก ได้ทำการลบเพจเฟสบุ๊กของกองทัพทหารเมียนมาสาเหตุจากเฟสบุ๊กมีนโยบาย และมาตรฐานในการไม่สนับสนุนการยั่วยุให้นำไปสู่ความรุนแรง

    ขณะที่เมืองมัณฑะเลย์ ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีการรวมตัวกันของประชาชนชาวเมียนมาราวกว่าร้อยคน เดินขบวนอย่างสงบไปบริเวณจุดสำคัญในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองหรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศเมียนมา

    ด้านท่าทีจากนานาชาติที่มีต่อสถานการณ์ในประเทศเมียนมานั้น นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ UN กล่าวว่า การใช้อาวุธอันตรายถึงชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ สอดรับกับฝรั่งเศส สิงคโปร์ อังกฤษ ประณามการกระทำของกองทัพทหารเมียนมาที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตในการชุมนุมประท้วงของประชาชนชาวเมียนมา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และนิวซีแลนด์ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรมีทั้งเพิ่มเติม และจำกัดขอบเขต โดยพุ่งเป้าไปที่ผู้นำระดับสูงหลายคนในกองทัพทหารเมียนมา

    #เมียนมา #ย่างกุ้ง #มัณฑะเลย์ #ทวาย #ท่าขี้เหล็ก #ประท้วง #รัฐประหาร #coup #BTimes

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จิ้งหรีดไทย ไปเม็กซิโก อนุญาตนำเข้าอย่างเป็นทางการ
    เล็งจุดหมายต่อไปคือ สหรัฐ – แคนาดา ตลาดต้องการสูง
    .
    แมงสะดิ้ง หรือจิ้งหรีดทองแดงลาย แมลงสุดแสนเป็นที่โปรดปรานของใครหลายคน ไม่แพ้หนอนรถด่วน หรือตัวไหมที่ขายตามรถเข็นร้านแมลงทอด กำลังจะได้ “โกอินเตอร์” ไปไกลถึงแดนจังโก้ “เม็กซิโก” แล้ว
    .
    ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 กุมพาพันธ์ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้แถลงเผยข่าวดีสำหรับโอกาสของเกษตรกรไทยผู้ทำฟาร์มจิ้งหรีด จะได้มีโอกาสนำผลผลิตที่ได้ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ เม็กซิโกได้ประกาศอนุญาตการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยได้ประกาศข้อกำหนดด้านสุขอนามัยสัตว์ (Zoosanitary Requirement Sheet หรือ HRZ) สำหรับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีดสายพันธุ์สะดิ้งจากประเทศไทยบนเว็บไซต์ทางการของ SENASICA ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของดำเนินงานร่วมกันของหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการผลักดันสินค้าแมลงกินได้ของไทยสู่ตลาดโลก ทั้งฝ่ายเจรจาโดย มกอช. และกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานร่วมประสานงานที่สำคัญ “ฝ่ายการเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส”
    .
    นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ มกอช.กล่าวว่า นับข่าวดีหลังเจรจากับเม็กซิโกเปิดตลาดผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดเป็นผลสำเร็จ เปิดทางยกระดับอาหารภูมิปัญญาพื้นบ้านไปสู่ตลาดโลก สร้างรายได้เกษตรกร และกระตุ้นเศรษฐกิจไทย เพราะที่ผ่านมา มกอช. และกรมปศุสัตว์ ได้ผนึกกำลังเปิดตลาดจิ้งหรีดเม็กซิโก เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าจิ้งหรีดหลักของโลก โดยได้ร่วมจัดทำข้อมูลทางเทคนิคและเจรจากับสำนักงานแห่งชาติด้านสุขอนามัยความปลอดภัยและคุณภาพของการเกษตรและอาหาร (Servicio Nacional de Sanidad, Inocuidad y Calidad Agroalimentaria หรือ SENASICA) ของเม็กซิโก จนทำให้เม็กซิโกมีความเชื่อมั่นและให้การยอมรับระบบการควบคุมคุณภาพและ ความปลอดภัยของการผลิตจิ้งหรีดตั้งแต่ระดับฟาร์มจนถึงโรงงาน รวมทั้งมาตรการด้านสุขอนามัยและกระบวนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนการส่งออกของประเทศไทย
    .
    ทั้งนี้ สายพันธุ์จิ้งหรีดที่ไทยได้รับอนุญาตส่งออกไปยังเม็กซิโกได้ คือ จิ้งหรีดทองแดงลาย หรือ สะดิ้ง (Acheta domesticus) ในลักษณะผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีด โดยมีเงื่อนไขการส่งออกหลัก คือ จิ้งหรีดจะต้องเลี้ยงในฟาร์มที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP (การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มจิ้งหรีด หรือ มกษ. 8202-2560) สินค้าจะต้องไม่มีการปนเปื้อนโปรตีนจากสัตว์เคี้ยวเอื้อง และต้องได้ใบรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) จากกรมปศุสัตว์ประกอบการส่งออก
    .
    การเปิดตลาดจิ้งหรีดไปเม็กซิโกได้สำเร็จ ถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมจิ้งหรีดและแมลงกินได้ของไทยเข้าสู่ตลาดมาตรฐานสูง ที่ให้ความสำคัญต่อเรื่องความปลอดภัยอาหารตลอดกระบวนการผลิต ตั้งแต่มาตรฐานการเพาะเลี้ยง การแปรรูป ไปจนถึงการส่งออก และยังถือเป็นการเปิดประตูสู่ภูมิภาคละตินอเมริกาที่มีการยอมรับบริโภคสินค้ากลุ่มแมลงกินได้ในระดับสูง และอาจนำไปสู่การขยายตลาดไปในภูมิภาคอเมริกาเหนือต่อไปได้ในอนาคต ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยที่จะสร้างรายได้จากการส่งออกจิ้งหรีดไปต่างประเทศ โดยเม็กซิโกมีความต้องการนำเข้าจิ้งหรีดไม่แพ้ตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และในเชิงวัฒนธรรมแล้วผู้บริโภคชาวเม็กซิโกยังมีความคุ้นเคยกับการบริโภคแมลงเป็นอย่างดี
    .
    สำหรับมูลค่าการส่งออกแมลงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดแมลงรับประทานได้ทั่วโลกมีอัตราขยายตัว 23.8% ระหว่างปี 2018-2023 และคาดว่าในปี 2023 จะมีมูลค่า 37,900 ล้านบาท ขณะที่ตลาดส่งออกของไทย ปีละ 1,000 ล้านบาท กำลังการผลิต 4,000 ตัน ส่งออกรูปแบบสด แช่เเข็ง แปรรูปทอด คั่ว โดยเฉพาะที่นิยมมากสุด คือ นำไปทำเป็นแป้งผสมอาหาร ทั้งเบเกอรี่ พาสต้า ซึ่งปัจจุบันตลาดส่วนใหญ่ เช่น สหรัฐ เม็กซิโก สวิตเซอร์แลนด์ กลุ่มอียู ฯลฯ รูปแบบผงโปรตีนจากจิ้งหรีด 100% นำไปทำพาสต้า
    .
    ปัจจุบันไทยมีโรงงานที่มีศักยภาพระดับพร้อมส่งออกประเทศมาตรฐานสูง 10 โรงงาน มีเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 20,000 ราย มกอช. และกรมปศุสัตว์ กำลังผลักดันให้ขึ้นทะเบียนใบรับรองระบบ GMP และ HACCP ในสถานประกอบการเพื่อการส่งออก ตามกฎกระทรวง ซึ่งทุกๆ รายนั่นมีจำนวนสั่งสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และแทบจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากเป็นที่ต้องการทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศอีกด้วย
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Feb 21, 2021 ถ้าเป็นบ้านคุณ! ชิ้นส่วนเครื่องยนต์โบอิ้ง 777-200 ตกจากฟ้ามาลงบ้านเรือนประชาชนในเมืองเดนเวอร์

    ชาวอเมริกันในย่านบลูมฟิลด์ ซึ่งอยู่ห่างราว 25 ไมล์ ไปทางเหนือ ของเมืองเดนเวอร์ และห่าง 35 ไมล์ ไปทางตะวันตกของสนามบินนานาชาติเดนเวอร์ ถึงกับตกใจเมื่อเห็นสภาพชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ยี่ห้อ แพรท แอนด์ วิทนีย์ รุ่น PW4000 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์กับเที่ยวบิน 328

    ชิ้นส่วนดังกล่าวมีหลากหลายขนาด เช่น เจ้าของบ้านบางหลังถูกชิ้นส่วนขนาดใหญ่ตกใส่บริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน มีเป็นลักษณะขอบวงกบด้านหน้าของช่องลมใบพัดของเครื่องยนต์ บ้านหลายหลังจะพบชิ้นส่วนขนาดเล็กมีลักษณะเป็นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ดังกล่าว แต่มีน้ำหนักมากเนื่องจากเป็นโลหะหนัก และร่วงลงมาจากเครื่องบินที่บินบนท้องฟ้า รวมถึงยังพบชิ้นส่วนอีกจำนวนมากในสนามฟุตบอลอีกด้วย

    เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาประมาณ 13.00 น. (ตามเวลาในรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา) สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า เที่ยวบินที่ 328 บินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 พร้อมผู้โดยสาร 231 คน และลูกเรือ 10 คน รวมทั้งสิ้น 241 คน เดินทางถึงสนามบินนานาชาติเดนเวอร์เป็นที่ปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์สุดระทึกเมื่อเครื่องยนต์ทางปีกขวาของเกิดเพลิงลุกไหม้ทั้งเครื่องยนต์ขณะที่บินอยู่บนท้องฟ้า เมื่อเที่ยวบินดังกล่าวขึ้นบินไปได้เพียง 20 นาที เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย

    กัปตันควบคุมเครื่องบินลำดังกล่าว ตัดสินใจขอร่อนลงฉุกเฉิน ขณะที่ทำการบินลงสนามบินเมืองเดนวอร์ เมื่อเวลา 13.08 น. กัปตันตัดสินใจปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมกับปลดชิ้นส่วนบนลำตัวเครื่องยนต์ เพื่อรักษาการลงจอดให้เกิดความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนของลำตัวเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เช่น ฝาครอบวงหน้าใบพัดเครื่องยนต์ตกใส่บ้านเรือนประชาชนด้านล่าง สร้างความเสียหาย และความตกอกตกใจให้กับชาวอเมริกันที่พบเห็นเหตุการณ์ขณะที่เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 เกิดไฟลุกไหม้ที่เครื่องยนต์ทางปีกขวา

    ด้านองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA และคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NTSB) ได้ร่วมมือกันเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินที่ 328 ซึ่งเกิดเพลิงลุกไหม้ที่เครื่องยนต์ของเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ลำดังกล่าว เครื่องบินลำนี้ มีอายุการใช้งานมา 26 ปี ติดตั้งเครื่องยนต์ด้วยยี่ห้อ แพรท แอนด์ วิทนีย์ รุ่น PW4000 โดยแนวทางการสอบสวนหาสาเหตุจะให้ความสำคัญกับข้อสงสัยที่ว่า อะไรเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ขัดข้อง หรืออะไรเป็นสาเหตุให้ใบพัดของเครื่องยนต์เกิดขัดข้อง

    ทั้งนี้ เมื่อปี 2018 หรือเมื่อกว่า 2 ปีผ่านมา สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ประสบเหตุการณ์เครื่องยนต์ลุกไหม้กับเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777 ที่มีอายุใช้งานนานกว่าเครื่องบินที่เกิดเหตุในครั้งนี้ ในครั้งนั้น เครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบินไปได้เพียง 30 นาที เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองฮอนโนลูลู รัฐฮาวาย ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เครื่องยนต์ ทำให้ต้องรีบลงจอดฉุกเฉินอย่างปลอดภัย

    #โบอิ้ง #ไฟไหม้เครื่องยนต์ #ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ #เดนเวอร์ #ฮาวาย #เครื่องบิน #สายการบิน #BTimes
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,539
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มาตรการเยียวยาเราชนะ สุดท้ายใครชนะ ?
    .
    เมื่อความเหลื่อมล้ำกัดกินการดำเนินชีวิต แถมยังถูกโรคระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่เล่นงานซ้ำ ส่งผลให้หลายครัวเรือนได้รับความลำบากสะสม ทำให้ภาครัฐต้องเร่งออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน คลอดออกมาเป็นโครงการเราชนะ แต่ทุกการช่วยเหลือย่อมมีเงื่อนไข ทำให้เกิดข้อถกเถียงมากมายว่าสุดท้ายแล้วโครงการนี้ช่วยเหลือได้ครอบคลุมจริงหรือไม่ และใครกันแน่ที่เป็นผู้ชนะ?
    .
    เยียวยาคนไทยทุกระดับกับโครงการเราชนะ
    จากกระแสข่าวที่รัฐบาลมีแผนในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในช่วงแรกที่ค่อนข้างทุลักทุเลและสร้างประเด็นฮือฮาได้พอสมควร เนื่องจากประชาชนระดับรากหญ้า หรือแรงงานในหลายพื้นที่ไม่สามารถลงทะเบียนเข้ารับการช่วยเหลือได้ จากสาเหตุการไม่มีสมาร์ทโฟน และสิทธิ์ในการช่วยเหลือมีอย่างจำกัด จนล่าสุดรัฐบาลตัดสินใจเปิดโครงการ ‘เราชนะ’ ให้วงเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ 7,000 บาท โดยจะเป็นการเติมเงินเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตังแทนเงินสดสัปดาห์ละ 1,000 บาท ติดต่อกันทุกสัปดาห์จนครบ 7,000 บาท ซึ่งหลังจากประกาศโครงการนี้ออกมาก็พบกับเสียงวิพากย์วิจารณ์มากมายว่าทำไมไม่ให้เป็นเงินสด เพราะคนไทยทุกคนไม่ได้มีสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต ยิ่งในยุคโรคระบาดที่ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในด้านรายได้ ส่งผลให้หลายครัวเรือนตัดสินใจรัดเข็มขัด ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เปลี่ยนทรัพย์สินเป็นเงินสด เพื่อนำไปใช้ประทังชีวิตในแต่ละวัน
    .
    เมื่อโครงการเราชนะทำธนาคารแทบแตก
    หลังจากพบเจอกับเสียงสะท้อนอย่างหนัก ทำให้รัฐบาลตัดสินใจเปิดการช่วยเหลือ 2 แนวทาง สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน และไม่มีสมาร์ทโฟน ด้วยการให้ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถไปลงทะเบียนโครงการเราชนะได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาและหน่วยบริการเคลื่อนที่ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดในการยืนยันตัวตน ผลปรากฏว่าในวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนมีประชาชนเดินทางไปยื่นสิทธิ์เป็นจำนวนมากจนธนาคารแทบแตก ซึ่งผู้ที่ไปส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ออกจากบ้านกันมาตั้งแต่เช้ามืด เพื่อมาเข้าคิวรับการลงทะเบียน เพราะกลัวลงทะเบียนไม่ทันแล้วจะไม่ได้รับเงินเยียวยา จนเกิดกระแสฮือฮาบนโลกออนไลน์อีกครั้ง เมื่อมีผู้ใช้งานหลายท่านร่วมแชร์ภาพการต่อคิวที่ยาวสุดลูกหูสุดตา อีกทั้งยังมีคลิปการสัมภาษณ์ความเห็นจากผู้สูงอายุที่สร้างแง่คิดในใจว่าการแก้ปัญหานี้นั้นตรงจุดแล้วหรือยัง จนล่าสุดกระทรวงการคลังได้ออกประกาศขยายสิทธิ์การลงทะเบียนโครงการเราชนะสำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนออกไปถึงวันที่ 5 มีนาคม 2564 รวมถึงอำนวยความสะดวกด้วยการเพิ่มบริการทำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดแก่ประชาชนที่มีบัตรประชาชนรูปแบบเก่า หรือบัตรประชาชนชำรุด ให้สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ได้
    .
    สุดท้ายแม้จะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว แต่วิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ยังสาหัสยิ่งนัก เพราะเชื้อร้ายได้พ่นพิษทำลายระบบเศรษฐกิจและธุรกิจที่เป็นรายได้หลักของประเทศ ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นทั้งระบบเศรษฐกิจและระบบการจ้างงานให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง โดยเน้นการบริโภคในประเทศมากขึ้น และไม่ต้องพึ่งพิงรายได้หลักจากภาคการท่องเที่ยวเพียงทางเดียว เพื่อทำให้ประเทศและประชาชนสามารถยืนด้วยขาตัวของตนเองได้อย่างมั่นคง
    .
    ใครที่ลงทะเบียนแล้ว อย่าลืมไปตรวจสอบสิทธิ์ของตนเอง หากตกหล่นผิดพลาดจะได้รีบแก้ไขได้ทันท่วงทีค่ะ ทีมงาน BTimes ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ ^^
    .
    #โครงการเราชนะ #เราชนะ #แจกเงินเยียวยา #มาตรการช่วยเหลือ #เป๋าตัง #โควิด19 #COVID19 #ความเหลื่อมล้ำ #เทคโนโลยี #สมาร์ทโฟน #BTimes

     

แชร์หน้านี้

Loading...