มี สติรู้พร้อม อยู่กับความคิด ในขณะปัจจุบันนั้น นี่คือ จิต เดิน วิปัสนา

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ปราบเทวดา, 5 ธันวาคม 2019.

  1. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    เมื่อสติเจริญอานาปานสติจะเป็นอารมณ์ที่ทรงอยู่เป็นปรกติ...คืออาศัยอยู่กับอานาปานสติ...มันจะค่อยๆเป็นไปเองสำคัญคือต้องทำให้สติเจริญก่อนส่วนปัญญาจะเจริญตามเอง

    ให้จักสังเกตุทุกสภาวะโดยแยบคายเท่านั้นแหละท่าน..
     
  2. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,907
    ค่าพลัง:
    +2,252
    ฮี้ๆๆๆๆ

    ปล่อยไก่ แล้วฮับ

    ลวกเพ่ ปรารภเองให้ผม ย้อนแย้งด้วย ปริยัติ

    ดังนั้น พึงทราบว่า ในแง่ปริยัติ ไม่มีผู้ใด เจริญปัญญา
    (ชำแรกกิเลส) ได้ด้วยอานาปานสติ

    แม้นแต่พระศาสดา ก็ยังต้อง ไขว้ไปกรรมฐานอื่น

    เพียงแต่ วิหารธรรมโดยมาก เป็น อานาปานสติ

    ส่วน การวิมุตติ พระพุทธองค์ทรงใช้ วิชา3
    หรือ บ่อกสิณสิบ

    พระศาสดาจึง กำชับสาวกว่า หากจะไม่เป็น
    การกล่าวตู่ ตถาคตแล้ว ให้เรียก พระพุทธองค์
    เป็น อรหันต์ประเภทเตวิชโช
     
  3. ธรรม-ชาติ

    ธรรม-ชาติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    2,566
    ค่าพลัง:
    +9,966
    +++ ไม่มีอะไร "ต่าง" หรอก
    +++ สติเป็นตัวแรก ของโพชฌงค์
    +++ แล้วก็ เป็นตัวสุดท้าย ของโพชฌงค์ ด้วยเช่นกัน
    +++ การ "ผ่านทาง ของสติ" คือการทำ "รู้แจ้ง จนสิ้นสงสัย"

    +++ นั่นแล....
    +++ อุเบกขาสัมโพชฌงค์ "ไม่มีอาการของ ธัมมารมณ์ ที่เป็นอุเบกขา"
    +++ เมื่อ "สภาวะที่เป็น ธัมมารมณ์อุเบกขา"
    +++ ตรงนี้แล... จึงจะ "รู้จัก" สตินิพพาน ของหลวงปู่บุญฤทธิ์ เน้อ....
     
  4. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    เรากำลังลำดับการปฏิบัติ เมื่อได้สติตัวนี้แล้วจะเดินไปยังไงต่อ

    เราก็ไม่ได้บอกว่าจะรู้แจ้งด้วยอานาปานสติ...แต่สติกับอานาปานสติที่มีสัมปชัญญะต้องประชุมพร้อมเพื่อให้มรรคสมังคีเกิด

    การจะตัดสังโยชน์ได้ต้องให้ทุกอย่างประชุมพร้อมแล้วรวมลงเป็นมรรคสมังคี..ถึงจะได้ปัญญาเห็นแจ้งฝั่งโลกุตระหรือปัญญาญาณนั่นแหละ

    ท่านเองก็บอกไม่ใช่หรือว่า..ผู้จะทำกิจแห่งพรหมจรรย์จบมรรคสมังคีต้องเกิดไม่เกินสี่ครั้ง

    "มรรคสมังคี" นั่นแหละคือการตัดสังโยชน์

    ค่อยๆเรียงลำดับสิท่าน หยุดฟังเราก่อนไม่เสียหายอะไร..
     
  5. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    สติตัวที่ว่านี้ไม่มีเกิด-ดับ..ไม่มีนึกคิดปรุงแต่งใดๆ..
     
  6. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    ตามคำสอนทางปริยัติ..พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรม "ทางอันเอก" ว่าอย่างไรท่านเล่าปัง..
     
  7. kenny2

    kenny2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    1,962
    ค่าพลัง:
    +1,481
    หงบโดนนิวรณ์หลอกให้โชว์โง่แล้วละ เขาพูดอะไรไปถ้าหงบวิ่งไปกลบคำเขาเมื่อไหร่ เขาทราบทันทีว่าหงบคืออะไร และเป็นในทางที่ไม่ควรเดินด้วยนะหงบ ทิดเคนว่า พิจารณาดีดี อย่างสงบ ตามที่เคยปรารถนาเถอะ ไม่เชื่อไม่เป็นไรนะหงบ เพราะมันแค่เพียงเริ่มต้นเท่านั้น
     
  8. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    ทางบ้านท่านหนาวมั๊ยอ้ายทิดเคน...วันนี้มาแต่เช้าเลย5555

    อ้ายทิดเคนหลับสบายมั๊ยเมื่อคืน..
     
  9. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    จะเทียบปริยัติให้ครัช

    สติ ปัญญา สมาธิ ในโพฌชง 7 ก้เรียก เจตสิกอย่างนึง

    เจตสิกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกับจิต ดับไปพร้อมกัน เกิดดับพร้อมกัน

    หากเจริญให้เกิดขึ้น มันจึงเรียกว่า รู้เท่าทันจิต ไม่ใช่ รู้ก่อนหรือรู้หลัง แต่รู้เท่าทัน

    สติที่เกิดขึ้น จะรู้เท่าทัน จิต เมื่อรู้เท่าทัน การปล่อยวางจึงเป็นอัตโนมัติ


    ปัญหาคือ ทำอย่างไร ให้ สติเจตสิก ตัวนี้เกิดขึ้นให้ได้
    วิธีก็คือ เดินตาม เอกยโน มรรคโค สติปัฏฐาน

    ส่วนผลของการแจ้ง ที่จะปรากฎ สิ่งที่ไม่เกิดไม่ดับ
    เป็นผลงานที่จิตมีปัญญา ประจักแจ้งและตัดสิน ความโง่ มันจึงจะปรากฎ สิ่งที่ไม่เกิด ไม่ดับ

    ไม่มีเข้า ไม่มีออก ไม่มีไปเที่ยวเมืองแก้ว ออกเมืองแก้ว
     
  10. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    อันนี้เราเรียกจิตเคลื่อนออกจากฐาน/จิตกระเพื่อม
     
  11. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    พยายามอ่านปริยัติเพิ่มเติม จะได้เข้าใจ แล้วเทียบเคียงภาษา

    มีสติ ไม่ได้เรียกจิตเคลื่อน จิตเคลื่อน นี่เป็นสภาพปกติ ที่ต้องรู้อารมณ์
    ถ้าจิตมีสติประกอบ เรียกว่า จิตรู้อยู่ที่ฐาน มีความเป็นกลาง
     
  12. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    เราหมายถึงเมื่อได้สติตัวนี้แล้วธรรมชาติของจิตก็รู้อยู่ที่ฐานนั่นแหละ

    ส่วนที่ว่าจิตเคลื่อนออกจากฐาน เราดูที่คำว่าเจตสิก การปฏิบัติของเรา เราจะแยกคำแล้วพิจารณาโดยแยบคายไปทีละคำ...

    ตัวอย่าง..
    "จิตเจตสิก"
    เจตสิก คือ เจตนา

    จิต คือ ผู้รู้

    ส่วนสติตัวนี้พ้นเจตนาแล้ว..การจะเทียบเคียงปริยัติเราต้องใช้เวลา เพื่อประโยชน์ของคนโดยมาก..
     
  13. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ครัช เจตนา ก็เป็น เจตสิกชนิดนึง

    โดย ย่อ แล้ว อภิธรรม จิต เจตสิก รูป นิพพาน มีแค่นี้

    ในทางปฏิบัติ จะเหลือ แค่ รูป จิต เจตสิก
    ในสังสารวัฎ ในโลก มีแต่ จิต เจตสิก รูป ในแนวทางฝึก จะพูดอะไร ก็ย่นลง ปรมัตถ คือ รูป จิต เจตสิก ไม่หนีไปจากนี้

    จิต คือ ผู้รู้ ถูกแล้ว ที่เหลือ มีเพียง เจตสิก รูป

    ความคิด เป็นภาษาไทย ก็เรียกเจตสิก
    อารมณ์ ก้เจตสิก

    ว่างๆ ลองอ่าน เรื่อง เจตสิก 52 รูป 28


    ถ้าชอบฟังหลวงปู่พุธ ฐานิโย ท่านจะเทียบเคียงภาษาลงให้ด้วย

    เช่น พุทโธ ก็คือความคิด ปัญญาก็คือความคิด ความคิดก้คืออารมณ์ พวกนี้เป็นเจตสิกทั้งหมด
     
  14. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    ดูจากตรงนี้เจตสิกเกิดจากตัณหาอุปาทานเป็นเหตุ

    เรียนกันสดๆนี่แหละ
     
  15. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    เคร งั้นเรียนต่อไป
     
  16. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    เอาคำที่เราใช้ไปเทียบเคียงปริยัติให้ด้วยนะท่าน..เราจะได้เรียนปริยัติพร้อมเทียบเคียงวงจรปฏิจสมุปบาทไปด้วย
     
  17. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,907
    ค่าพลัง:
    +2,252
    หงายมหาเลย คัฟฟฟ

    สติ ไม่เกิด ดับเนี่ยะ

    พวกเสียสติเท่านั้นที่จะ กล่าวอย่างนั้น

    พระอรหันต์ สำเร็จกิจ สติของท่าน ยังต้องเป็น วินิโย

    สติวินิโย คือ เกิดดับ ตลอด ไม่มีค้างเติ่ง

    เข้าใจคำว่า มีเป็น วินัยไหมฮับ

    ถ้าไม่เข้าใจ วินัย เดี๋ยว ส่งเข้า ราบ11 รอ ริบยศ


    ปล. ญาณจะเกิด เมื่อ สติ ดับ ...หาก สติค้างเติ่ง
    ไม่ดับ ก็เหมือน บักโงบะ กล่าวว่า

    "ไฟมันลุกค้าง ไม่ไหวติง ไม่มีควัน"
     
  18. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,907
    ค่าพลัง:
    +2,252
    ภาษา คน บักโงบะ ยัง ล่มปากอ่าวเลย

    สติ ชื่อ มันก็สื่ออยู่แล้วว่า เป็นการ ระลึกได้
    ว่า สิ่งใดปรากฏตะกี้นี้ ฯ

    ตด ปากน้ำจน เคยตัว ติดเพ่ง ติดอะไรๆ ต้องเที่ยง

    กล่าวไปได้ สติ เป็น สิ่งที่ไม่เกิด ดับ

    ฮิววววววววส์

    หมดสภาพ ความเป็นโคนนนนนน
    ( กลายเป็น สัพเพสัตตา สัญญาเสีย)
     
  19. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,258
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ถ้าอ่านเห็น จะเทียบให้ครัช
     
  20. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,898
    ค่าพลัง:
    +4,609
    คำว่า "มี" เป็นวินัยของสงฆ์ใช่รึเปล่าท่านเล่าปัง

    หมายถึง การสอนหรือการยกมาแสดงให้กล่าวถึงเพียงแค่ประตู ก่อนจะข้ามไปฝั่งนั้นใช่มั๊ย
     

แชร์หน้านี้

Loading...